intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan khi giảng dạy môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

49
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra một số giải pháp tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật của trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh nói riêng và ngành giáo dục nói chung; Thực hiện những giải pháp để chọn lọc, tìm ra những giải pháp phù hợp nhất nhằm giáo dục cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan khi giảng dạy môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học

  1. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:      Đứng trước tình hình mới của đất nước ta đang từng ngày, từng giờ đổi mới   và phát triển mạnh mẽ đặc biệt là trong cuộc sống công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá.  Đòi hỏi xã hội phải có những thế hệ người lao động mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám  làm, có trình độ nhận thức cao. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách đó của xã hội thì việc  giáo dục con người phát triển toàn diện trên 5 mặt: " Đức ­ trí ­ lao ­ thể  ­ mĩ" là   mục tiêu hàng đầu. Trong đó Mĩ thuật đóng một vai trò không nhỏ trong sự nghiệp   lớn lao ấy ­ Sự nghiệp giáo dục.  Hiện nay việc đổi mới phương pháp dạy học vẫn là một vấn đề được nhiều   nhà nghiên cứu giáo dục quan tâm bàn bạc thống nhất. Cụ thể biện pháp nhằm cải  tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá quá trình dạy học, tăng cường  khả  năng tư  duy của học sinh  ở  quá trình lĩnh hội tri thức, phát huy tính độc lập,   tính tích cực của học sinh được làm việc dưới nhiều hình thức và có được hứng thú   trong giờ học. Một trong những phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực  của học sinh, tính độc lập sáng tạo, độc lập tư duy là biện pháp sử  dụng đồ  dựng   trực quan. Việc giảng dạy môn Mĩ thuật  ở  trường tiểu học cũng như  những môn  học khác, đồ dựng trực quan đóng một vai trò quan trọng trong giờ giảng. Bởi vì đồ  dựng trực quan khi sử dụng có hiệu quả trong tiết giảng sẽ giúp học sinh tìm hiểu,   so sánh, nhận xét, phán đoán và ghi nhận sự vật dễ dàng hiểu sự  vật qua con mắt   quan sát bằng nét vẽ, hình vẽ, màu sắc một cách nhanh chóng, nhớ sự vật lâu hơn.        Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dựng trực quan trong   giảng dạy môn Mĩ thuật  ở tiểu học, sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất từ  đồ  dùng trực quan và mạnh dạn xây dựng đề tài sáng kiến kinh nghiệm:  “ Kinh nghiệm sử  dụng phương pháp trực quan khi giảng dạy môn Mĩ thuật   trong trường Tiểu học”.   2. Mục đích nghiên cứu:          Tôi suy nghĩ, nghiên cứu để  viết đề  tài: “ Kinh nghiệm sử  dụng phương   pháp trực quan khi giảng dạy môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học”  với mục  tiêu là tìm ra một số  giải pháp tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng dạy và học   bộ  môn Mĩ thuật của trường Tiểu học Thị  trấn Gio Linh nói riêng và của ngành  giáo dục nói chung; Thực hiện những giải pháp để chọn lọc, tìm ra những giải pháp  phù hợp nhất nhằm giáo dục cho  học sinh đạt hiệu quả  cao nhất, góp phần nâng   cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đó là mục đích để  tôi nghiên cứu  sáng kiến kinh nghiệm này.  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 1
  2. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: a. Đối tượng nghiên cứu:             ­ Phương pháp sử  dụng đồ  dựng trực quan trong dạy học môn mĩ thuật  ở  trường Tiểu học.            b. Phạm vi nghiên cứu:           ­ Học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 Trường tiểu học Tiểu học thị Trấn   Gio Linh ­ Kết quả hoạt động qua một số năm. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:            ­ Học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 Trường tiểu học Tiểu học thị Trấn   Gio Linh 5. Phương pháp nghiên cứu: a) Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu qua các văn bản, chương trình, giáo trình, tài liệu sách báo về  phương pháp dạy học môn Mĩ thuật. b) Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Điều tra phỏng vấn tình hình học sinh. ­ Dự chuyên đề trao đổi, dự giờ, rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy  môn Mĩ thuật. ­ Thực hành giảng dạy theo phương pháp mới. ­ Tìm giải pháp rút kinh nghiệm. ­ Cho HS hoạt động ngoài trời, thăm quan, toạ đàm. ­ Phương pháp thực nghiệm: dạy thí điểm  ở  một số  lớp bằng phương pháp   đang nghiên cứu. II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận:            Dạy học môn Mĩ thuật trong nhà trường Phổ thông nói chung và ở Tiểu học   nói riêng không nhằm mục đích đào tạo học sinh thành những hoạ sĩ hay những nhà  nghiên cứu nghệ  thuật chuyên nghiệp, mà là để  giáo dục cho các em một thị  hiếu  thẩm mĩ cần thiết cho việc hình thành và phát triển một nhân cách toàn diện, hài   hoà: đó là khả năng biết cảm nhận cái đẹp và tạo ra cái đẹp ­ trước hết là cho chính  các em, sau là cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó môn Mĩ thuật còn hỗ trợ các em   Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 2
  3. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ở  các môn học khác, giúp các em phát triển toàn hiện, lâu dài về  đạo đức, trí tuệ,  thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản góp phần hình thành con người Việt Nam   xã hội chủ nghĩa.            Xã hội phát triển nhu cầu thẩm mĩ ngày càng cao, do vậy việc đào tạo con   người biết nhận thức, cảm thụ cái đẹp ngày càng quan trọng. Những năm qua giáo  dục thẩm mĩ đã trở  thành môn học trong chương trình giáo dục phổ  thông, là một  môn học độc lập, môn Mĩ thuật có mục tiêu chương trình sách giáo khoa, sách   hướng dẫn, thiết bị riêng cho dạy và học, giáo viên được đào tạo, kết quả học tập   của học sinh được theo dõi và kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc. Việc giảng  dạy môn Mĩ thuật đảm bảo cho các em có thể  giải quyết được các bài tập hàng  ngày và hiểu về  vẻ  đẹp, về  nền Mĩ thuật truyền thống, ngoài ra nó còn tạo điều  kiện cho học sinh học có hiệu quả  cao hơn các môn học khác như  khả  năng quan  sát hay trình bày một bài văn, một bài toán sao cho khoa học, thẩm mĩ.... Tất cả  những điều đó là từ  phương pháp sử  dụng đồ  dùng dạy học mỗi khi lên lớp của   giáo viên dạy Mĩ thuật. Hơn nữa, lứa tuổi học sinh tiểu học lại là lứa tuổi tư  duy   còn đang ở mức độ thấp (tư duy cụ thể), cho nên khi sử dụng đồ dùng trực quan thì  đồ dùng phải sinh động, phải cụ thể để học sinh có được khả  năng tự  giác tư  duy   trừu tượng qua tay sờ, mắt thấy, tai nghe và có được hứng thú học tập, hiểu vấn đề  nhanh, nhớ đồ dùng trực quan lâu trong khi vận dụng làm bài thực hành.           Chính vì thế khi nói đến phương pháp sử dụng trực quan  trong môn Mĩ thuật   là ta phải nghĩ ngay đến một vấn đề  có ý nghĩa quan trọng, vấn đề  đưa lên hàng  đầu trong các phương pháp giảng dạy Mĩ thuật  ở  tiểu học. Song, bên cạnh đó các  phương pháp khác như: phương pháp quan sát, phương pháp thực hành, phương   pháp trò chơi... phải luôn được kết hợp hài hoà, khoa học với phương pháp sử dụng   đồ dùng dạy học để mỗi giờ dạy học môn Mĩ thuật đạt chất lượng cao nhất.             Đối với học sinh, vẽ là một trò chơi có sức hấp dẫn kì lạ ở mọi lứa tuổi. Các  em có thể vẽ bất cứ lúc nào và vẽ bất cứ thứ gì. Những hình vẽ đầy sáng tạo của   các em làm chúng ta từ ngạc nhiên đến cảm động, từ  vui mừng đến hy vọng. Tuy   nhiên, không phải em nào cũng thích vẽ, cũng mơ   ước trở  thành hoạ  sĩ. Cho nên  ngoài những phẩm chất Mĩ thuật vốn là mẫu số chung của mọi tác phẩm, để cảm   thụ  vẻ  đẹp của tranh các em cần đặt chúng vào trong hoạt động tâm lý trẻ  ­ quá  trình phát triển của lứa tuổi, cá tính, giới tính.           Thiếu nhi là lứa tuổi ham thích hoạt động, nhất là hoạt động tạo hình cùng   với sự lớn lên của cơ thể, đặc điểm tâm lý trẻ bắt đầu hoàn thiện. Một số học sinh  có nhu cầu thưởng thức các tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, các công trình kiến trúc…  Trong quá trình tìm hiểu, quan sát thiên nhiên, các em dần có ý thức về xa ­ gần, về  không gian ba chiều. Đây chính là giai đoạn miêu tả  tạo hình của một đối tượng.   Nhờ thâm nhập vào đời sống xã hội, đời sống tinh thần của thiếu nhi, tôi nhận thấy   Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 3
  4. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ở lứa tuổi này, các hình ảnh trong tranh các em rất gần với bản chất thực của cuộc   sống. Thời kì này đối với các em là một bước ngoặt trong sự phát triển nhân cách.   Vì vậy trong đội ngũ các em học Mĩ thuật đó có sự phân hoá rõ rệt, các em vẽ hiện  thực có so sánh, gần gũi với bản chất sự  vật và bản chất cuộc sống. Các bài học  thực hành không còn sơ lược nữa mà đi vào chi tiết, hình dáng, tỉ lệ, không gian ba   chiều. Để có kết luận chặt chẽ, chính xác quá trình chuyển biến đó, để năng khiếu  sơ khai phát triển thành năng khiếu hoàn thiện thì phải tổ chức dạy và học làm sao  cho phù hợp với quy luật tâm lý của học sinh để duy trì và kích thích sự phát triển ở  học sinh góp phần cho việc dạy và học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học hiệu quả  hơn.            Bên cạnh hiểu biết về tạo hình truyền thống, học sinh còn được mở  rộng  tầm nhìn ra Thế giới, các em được làm quen với các tác phẩm kiệt tác của các danh  hoạ thế giới qua các thời kì lịch sử, các em được học vẽ từ những nét cơ bản nhất   đến khi biết tạo ra sản phẩm của cái đẹp. Từ  đó, các em càng nhận thức rõ hơn   tầm quan trọng của môn Mĩ thuật đối với cuộc sống và phục vụ các môn học khác.   Các em sẽ  thấy quý trọng các giá trị  truyền thống của dân tộc. Để  làm được điều   này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp sử  dụng đồ  dùng trực quan và phối  hợp với học sinh một cách nhịp nhàng trong khi lên lớp, nhằm giúp học sinh từng   bước nâng cao nhận thức làm cho tâm hồn các em trở nên phong phú, phát triển toàn  diện nhân cách. Từ đó, bản thân tôi đã chọn nghiên cứu đề tài này. 2. Cơ sở thực tiễn:            Từ thực tế giảng dạy môn Mĩ thuật tôi thấy các em rất yêu thích Mĩ thuật,   và qua đó các em được tiếp xúc, làm quen với một số  tác phẩm hội hoạ nổi tiếng   và của thiếu nhi không những  ở  trong nước mà cả  của quốc tế. Các em được vẽ  tranh, vẽ những gì mình mơ ước, mình yêu thích, tập trung trang trí góc học tập của   mình,... Song bên cạnh việc giảng dạy cho học sinh tiếp thu tốt những kiến thức cơ  bản đó thì tôi thấy còn gặp nhiều hạn chế như: nhận thức của phụ huynh học sinh   chưa coi trọng môn học, còn cho rằng đó là môn phụ, cho nên đồ dùng học sinh còn   thiếu thốn, ít đầu tư. Mặt khác một số  giáo viên chưa có phương pháp dạy thích  hợp để giúp học sinh thấy hết cái hay, cái đẹp của môn học, cơ sở vật chất của nhà   trường còn thiếu thốn.   Vì thế  trong quá trình giảng dạy tôi luôn phải cố  gắng  chuẩn bị tốt các tiết dạy để  kích thích động viên học sinh thường xuyên, kịp thời.  Và tôi cũng gặt hái được một số thành quả đáng kể, phần lớn học sinh say sưa với   môn học và hiểu được cái hay, cái đẹp trong môn học, góp phần hình thành  ở  các  em khả năng cảm thụ thẩm mĩ.          Qua quan sát và điều tra cơ  bản  ở  trường Tiểu học Thị  trấn Gio Linh, cho   thấy:  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 4
  5. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc a.Về phía nhà trường:  Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ  về  đồ  dùng dạy học,  đồng thời phân bố thời gian giảng dạy hợp lý.         Song với bộ môn Mĩ thuật thì trang thiết bị, đồ dùng dạy học còn thiếu nhiều,   đa phần đều in lại từ SGK, tranh  ảnh mĩ thuật còn hạn chế, tranh  ảnh hoạ sĩ Việt  Nam và mĩ thuật hiện đại Phương Tây hầu như không có để các em quan sát. Nhất   là những bài tìm hiểu về tượng, những bài vẽ  theo mẫu, vẽ trang trí..., các tài liệu   liên quan đến Mĩ thuật Việt Nam cũng như  Mĩ thuật thế giới  ở thư viện không có  vì vậy phần nào hạn chế những hiểu biết của các em.              b. Về phía học sinh:      ­ Đa số học sinh có đầy đủ SGK, vở tập vẽ, dụng cụ học tập như giấy, bút chì,   màu vẽ…        ­ 99% học sinh thích học môn mĩ thuật, 1% không thích học do không có năng  khiếu.          ­ Học sinh vùng cận nông thôn hầu hết ít được tiếp xúc với Nghệ  thuật nói  chung và Mĩ thuật nói riêng nên còn hạn chế. Đặc biệt kiến thức để  các em tìm   hiểu cái đẹp, cái hay trong môn mĩ thuật lại chủ  yếu dựa vào nguồn tư  liệu duy  nhất đó là SGK và vở tập vẽ.      ­ Quan điểm của một số phụ huynh học sinh trong trường chưa có cái nhìn tích   cực về môn Mĩ thuật nên dẫn đến việc một số học sinh chưa có đầy đủ đồ dùng. 3. Thực trạng:             Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ thuật   tại trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh, tôi thấy hầu hết các em đều thích học vẽ,  các em học tập với tinh thần hăng say, cảm nhận được cái hay, cái đẹp được thể  hiện từ  nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ  một bức tranh hay một bài tập   thực hành. Bên cạnh đó còn một số  học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nêu   lên những suy nghĩ của mình, một số em còn chán nản không thích học vẽ. Tất cả  những vấn đề trên đã ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh nên tôi đã   tiến hành điều tra ở một số lớp để tìm ra nguyên nhân, từ đó tìm ra biện pháp khắc   phục. Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung chưa cao,  nhận thức của các em mới là làm quen với những kiến thức ban đầu, kĩ năng vận   dụng kiến thức vào thực hành còn yếu chưa chú ý đến vai trò của các bước thực   hành khi vẽ tranh. Giờ học vẽ còn trầm, học sinh vẽ bài uể oải, chán nản, tiết học   đạt hiệu quả không cao, nhiều học sinh không hoàn thành bài tại lớp. Đó là một số  nguyên nhân dẫn đến tiết dạy chưa thành công. Muốn khắc phục được điều đó,   Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 5
  6. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình để có kế hoạch hướng dẫn cho học   sinh. Không hướng dẫn chung chung với tất cả học sinh, cần có phương pháp riêng  đối với từng đối tượng học sinh. Tổ chức tiết dạy sinh động, học sinh hứng thú làm  bài đạt hiệu quả.            Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng trực quan trong giảng  dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao nhất.                                  Dưới đây là thống kê trước khi tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Số học sinh thích  Số học sinh không thích  Lớp Sĩ số học học môn Mĩ thuật Ghi chú TS % TS % 1C 36 32 88,88 4 11,11 2B 32 28 87,5 4 12,5 3C 32 27 84,37 5 15,62 4A 30 26 86,66 4 13,33 5B 28 25 89,28 3 10,71 4. Giải pháp: Theo mục đích, yêu cầu mỗi bài giảng thì phương pháp sử dụng đồ dùng trực  quan luôn được vận dụng trong việc giảng dạy Mĩ thuật ở tiểu học vì nó phù hợp   với đặc điểm của môn học và phù hợp với đặc điểm tri giác của học sinh. Phương pháp trực quan đối với môn Mĩ thuật có những yêu cầu cụ  thể như:  Yêu cầu về chuẩn bị đồ dùng trực quan và sử dụng đồ dùng trực quan. Vậy khi nói  đến việc chuẩn bị đồ dùng trực quan ta phải nghĩ đến nhiệm vụ của môn Mĩ thuật,   Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 6
  7. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ngoài việc cung cấp những tri thức bộ môn và vốn kỹ năng này còn nhiệm vụ giáo   dục thẩm mĩ cho học sinh. Do đó đồ  dùng giảng dạy đưa ra cho học sinh học tập   ngoài yêu cầu là đối tượng cho học sinh quan sát, phù hợp với nội dung bài giảng,  còn có yêu cầu là phải đẹp để  thu hút sự  chú ý của học sinh, tạo nên không khí  nghệ thuật trong giờ học. Làm cho các em học sinh yêu thích vật mẫu, bởi vẻ đẹp  về hình dáng, màu sắc của mẫu, làm phấn chấn tinh thần học tập của các em. Điều  đó góp phần không nhỏ  vào việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Vì thế  đồ  dùng  học tập môn Mĩ thuật không thể  tuỳ  tiện phải cần có sự  chuẩn bị  chu đáo trước   theo yêu cầu của bài giảng. Mẫu vẽ to rõ ràng để học sinh nhận rõ màu sắc, đường   nét phải tươi vui, sáng sủa. Khi đồ dùng trực quan đã được chuẩn bị đầy đủ, thì tuỳ  thuộc vào đặc điểm của mỗi hình thức mĩ thuật mà có những yêu cầu về trình bày  trực quan, để làm sao phát huy được khả năng tư duy khai thác kiến thức triệt để ở  mỗi học sinh. Từ  những tình hình chung đó và kết hợp với tình hình thực tế tôi nhận thấy  việc sử dụng đồ  dùng trực quan mỗi giáo viên vẫn còn sự  hạn chế  khác nhau. Mà  cụ thể được thể hiện ở chất lượng bài tập của các em chưa cao. Khả năng tư  duy  hiểu bài, nhớ bài thông qua đồ dùng trực quan là rất thấp. Thậm chí có em quan sát   đồ dùng trực quan nhưng không hiểu hết tác dụng của đồ dựng đó, vì thế hiệu quả  của bài vẽ  không cao. Để  khắc phục tình trạng này tôi đưa ra một số  vấn đề  từ  thực tế cần giải quyết, nhằm mục đích giúp giáo viên sử  dụng đồ  dùng trực quan  có hiệu quả  để  cho các em học sinh biết tự  khai thác nội dung bài giảng từ  trực  quan. Nói tóm lại, khi sử dụng đồ  dùng trực quan mà đồ  dùng trực quan không đủ  với yêu cầu bài giảng hay không đúng với mục đích bài giảng hoặc đồ  dựng sử  dụng không phù hợp với trình tự giảng, thời gian sử dụng ngắn quá, nhiều đồ dùng  quá trong một tiết dạy đều không đem lại không khí nghệ  thuật trong giờ  học mà  còn có tác dụng tiêu cực đến khả năng quan sát, phân tích đồ dùng của học sinh. Việc sử  dụng đồ  dùng trực quan trong giờ  giảng Mĩ thuật là việc làm ban  đầu, việc làm không thể  thiếu đối với người giáo viên chuyên mĩ thuật khi đứng  trên bục giảng. Nó là đặc thù của bộ  môn vì thế  giáo viên cần phải hết sức quan   tâm chú trọng đến sự chuẩn bị đồ dùng trước giờ lên lớp sao cho thật chu đáo, thật   đầy đủ  và sát với yêu cầu, mục đích bài soạn. Ngoài ra, đồ  dùng được chuẩn bị  phải có tính thẩm mĩ, phải có cái hồn của sự vật. Và giáo viên chính là người thổi   hồn vào những sự vật ấy rồi chuyển tải đến học sinh. Có như vậy thì đồ dùng trực  quan khi được đưa ra mới phát huy tác dụng và có sức thuyết phục đối với học   sinh.         Giáo viên phải tạo cho lớp học một không khí nghệ thuật bằng kiến thức có ở  đồ dùng trực quan để học sinh thực hành tốt.            Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 7
  8. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc * Phương pháp so sánh : + Tổng số  học sinh : 158 học sinh trước chưa thực hiện giải pháp kết quả  đạt :  Hoàn thành: 87,3%; Chưa hoàn thành: 12,65% + Thay đổi giải pháp kết quả  đạt : 100% học sinh hoàn thành và hoàn thành  tố t Tôi tự thấy thay đổi giải pháp dạy môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học Thị trấn   Gio Linh theo cách của tôi đã nghiên cứu là phù hợp. *Các bước tiến hành:            Bước 1:  Giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung bài giảng, phải có giáo án  chi tiết trước khi lên lớp, phải tìm phương pháp truyền đạt nhanh nhất, ngắn nhất   từ  trực quan. Bởi đồ  dùng trực quan nó phù hợp với đặc điểm môn học, phù hợp  với đặc điểm tri giác của học sinh (tri giác bằng trực quan cụ thể)            Bước 2: Chuẩn bị đồ dùng trực quan phù hợp với các tiến trình giảng trong  mục đích yêu cầu bài soạn. Đồ dùng gồm mẫu vẽ như đồ  vật, dụng cụ sinh hoạt,  hoa quả, hình khối...Tranh,  ảnh như  các phiên bản tranh của họa sĩ, minh hoạ  các   bước thực hiện bài vẽ,…. Tất cả phải đáp ứng yêu cầu thẩm mĩ, đúng trọng tâm.            Bước 3: Sử  dụng trực quan để  có hiệu quả  thì khi sử  dụng đồ  dùng trực  quan trong một tiết học vẽ  giáo viên cần lấy mẫu, tranh  ảnh làm trung tâm, lấy  mẫu, tranh  ảnh thay tiếng giảng giải, thuyết trình của GV. GV chỉ gợi mở để  học   sinh tự  tư  duy, khám phá, khai thác kiến thức từ  mẫu. Có như  vậy phương pháp  trực quan mới được khai thác triệt để, kết quả bài học mới đạt chất lượng cao. Giờ  học có không khí nghệ thuật sôi nổi hơn.          Qua đó ta thấy phương pháp trực quan sử dụng ở phần quan sát, nhận xét sẽ  phát huy được tác dụng tốt, học sinh hiểu bài một cách dễ dàng, nhanh, độc lập và  hiểu sâu. Giáo viên thì làm việc ít, không phải vất vả  mà vẫn gây được hứng thú   học tập ở các em.  * Kết quả thực hiện các giải pháp : Số học sinh thích  Số học sinh không thích  Lớp Sĩ số học học môn Mĩ thuật Ghi chú TS % TS % 1C 36 36 100 0 0  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 8
  9. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc 2B 32 32 100 0 0 3C 32 32 100 0 0 4A 30 30 100 0 0 5B 28 28 100 0 0 Kết quả cuối năm 100% các em học sinh thích học Mĩ thuật, các em học tập  với tinh thần hăng say và cũng thông qua việc giảng dạy rút kinh nghiệm của bản  thân tự nhận thấy đề tài này có những ưu điểm sau : ­ Về phía giáo viên: GV là người tổ chức, định hướng các hoạt động học tập  của HS; Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, đặc biệt là phát huy tốt   phương pháp sử  dụng trực quan một cách sáng tạo, hiệu quả. Từ  đó, sau mỗi tiết  giảng chất lượng học tập ngày một tốt hơn.           ­ Về phía học sinh: Học sinh được chủ động quan sát, tư duy và sáng tạo. Các   em biết tự khám phá những điều mới lạ  trong bài học, theo cách nghĩ và cách hiểu  của mình một cách độc lập tích cực, biết cảm nhận được những cái hay, cái đẹp từ  những bài học cụ thể mà các em được học, được làm quen. Từ đó các em đã tạo ra   những sản phẩm mang tính nghệ thuật đặc trưng của môn học và lứa tuổi.      *Chứng minh những giải pháp:        Để chứng minh những giải pháp trên tôi đưa ra một số tiết dạy mẫu như sau : Lớp 1: TuÇn 6 Ngµy d¹y: 05  th¸ng 10  n¨m 2015 Bµi 6:                      VÏ hoÆc nÆn qu¶ d¹ng trßn I. Môc tiªu: - HS nhËn biÕt ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng vµ mµu s¾c cña 1 sè qu¶ d¹ng trßn - VÏ hoÆc nÆn ®îc 1 sè qu¶ d¹ng trßn - Cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh.(tÝch hîp liªn hÖ) * HS kh¸ giái: VÏ hoÆc nÆn ®îc mét sè qu¶ d¹ng trßn cã ®Æc ®iÓm riªng. II. §å dïng d¹y häc: GV chuÈn bÞ : - 1 sè ¶nh, tranh vÏ vÒ c¸c loµi hoa qu¶ d¹ng trßn  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 9
  10. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc - 1 sè c¸c qu¶ d¹ng trßn kh¸c nhau ®Ó häc sinh quan s¸t HS chuÈn bÞ: - Vë tËp vÏ 1 - Mµu vÏ hoÆc ®Êt sÐt III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu: 1. Giíi thiÖu ®Æc ®iÓm cña c¸c lo¹i d¹ng trßn: GV cho HS quan s¸t, nhËn xÐt c¸c lo¹i qu¶ d¹ng trßn qua ¶nh, tranh vÏ vµ mÉu thùc. GV ®Æt c©u hái ®Ó HS nhËn xÐt vÒ h×nh d¸ng, mµu s¾c cña c¸c lo¹i qu¶ d¹ng trßn. 2. Híng dÉn HS c¸ch vÏ, c¸ch nÆn: GV vÏ 1 sè h×nh qu¶ ®¬n gi¶n minh häa trªn b¶ng, lÊy ®Êt sÐt nÆn 1 qu¶ d¹ng trßn nµo ®ã ®Ó c¶ líp quan s¸t c¸ch vÏ, nÆn theo c¸c bíc sau: - VÏ h×nh qu¶ tríc, vÏ chi tiÕt vµ vÏ mµu sau. Chó ý bè côc - NÆn ®Êt theo h×nh d¸ng qu¶; t¹o d¸ng tiÕp lµm râ ®Æc ®iÓm cña qu¶, sau ®ã t×m c¸c chi tiÕt cßn l¹i 3. Thùc hµnh: Tïy ®iÒu kiÖn thùc tÕ, GV nªn chän c¸ch lµm bµi tËp víi c¸c h×nh thøc kh¸c nhau: - VÏ h×nh qu¶ trßn vµo phÇn giÊy. Cã thÓ vÏ 1 hoÆc 2 lo¹i qu¶ d¹ng trßn kh¸c nhau vµ vÏ mµu theo ý thÝch - NÆn 1 hoÆc 2 qu¶ b»ng ®Êt mµu hay ®Êt sÐt - Em nhí lÊy b¶ng con ra kª ®Ó khái gi©y ra bµn vµ sau khi thùc hµnh xong chó ý dän vÖ sinh s¹ch sÏ. 4. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: GV híng dÉn HS nhËn xÐt bµi häc vÒ: - H×nh d¸ng - Mµu s¾c GV nhËn xÐt chung vµ ®éng viªn häc sinh 5. DÆn dß HS: Quan s¸t hoa qu¶ vÒ mµu s¾c vµ h×nh d¸ng cña chóng  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 10
  11. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc _________________________________________  Lớp  2                              TuÇn 3 Ngµy d¹y: 14  th¸ng   9 n¨m 2015 Bµi 3:  VÏ theo mÉu VÏ l¸ c©y I. Môc tiªu: - HS nhËn biÕt ®îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm, vÎ ®Ñp cña 1 vµi lo¹i l¸ c©y. - BiÕt c¸ch vÏ l¸ c©y. - VÏ ®îc 1 sè l¸ vµ vÏ mµu theo ý thÝch. * Ghi chó: HS kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, biÕt chän mµu, vÏ mµu phï hîp. - Quan s¸t thiªn nhiªn vµ cã ý thøc gi÷ g×n c©y xanh. II. ChuÈn bÞ: GV:- Mét sè l¸ c©y kh¸c nhau ®Ó lµm mÉu, - Tranh hoÆc ¶nh mét vµi lo¹i l¸ c©y. - H×nh minh häa híng dÉn c¸ch vÏ l¸ c©y. - Bµi vÏ cña HS n¨m tríc. HS:- GiÊy hoÆc vë tËp vÏ. - Mét sè l¸ c©y. III. C¸c ho¹t ®éng, d¹y chñ yÕu: Giíi thiÖu bµi: Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt - GV giíi thiÖu 1 sè h×nh ¶nh l¸ c©y ®Ó HS thÊy ®îc vÎ ®Ñp cña chóng qua h×nh d¸ng vµ mµu s¾c. §ång thêi gîi ý ®Ó c¸c em nhËn ra tªn cña c¸c lo¹i l¸ c©y ®ã. - GV gîi ý ®Ó HS nãi lªn ®Æc ®iÓm cña 1 vµi lo¹i l¸ c©y. - GV kÕt luËn: l¸ c©y cã h×nh d¹ng vµ mµu s¾c kh¸c nhau. Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ l¸ c©y - GV yªu cÇu HS quan s¸t h×nh minh häa ë §DDH hoÆc tranh, ¶nh ®· chuÈn bÞ ®Ó c¸c em nhËn ra 1 sè l¸ c©y. - GV giíi thiÖu h×nh minh häa hoÆc vÏ lªn b¶ng ®Ó HS thÊy c¸ch vÏ chiÕc l¸: + VÏ h×nh d¸ng chung cña c¸i l¸ tríc + Nh×n mÉu vÏ c¸c nÐt chi tiÕt cho gièng chiÕc l¸ + VÏ mµu theo ý thÝch  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 11
  12. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV cho HS xem 1 sè bµi vÏ cña HS n¨m tríc. - GV gîi ý HS lµm bµi: * VÏ h×nh võa víi phÇn giÊy ®· chuÈn bÞ hoÆc vë tËp vÏ * VÏ h×nh d¸ng cña chiÕc l¸ * VÏ mµu theo ý thÝch: cã ®Ëm, cã nh¹t - GV yªu cÇu 2 hoÆc 3 HS vÏ lªn b¶ng. - Gîi ý ®Î HS kh¸ giái vÏ h×nh c©n ®èi víi tê giÊy, chän mµu vÏ phï hîp theo c¶m nhËn riªng cña HS Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: - GV gîi ý HS nhËn xÐt 1 sè bµi vÏ ®· hoµn thµnh vµ c¸c bµi vÏ trªn b¶ng vÒ: + H×nh d¸ng ( râ ®Æc ®iÓm ) + Mµu s¾c ( phong phó ) - GV cho HS tù xÕp lo¹i c¸c bµi vÏ theo ý thÝch - GV bæ sung vµ xÕp c¸c bµi cha vÏ. DÆn dß - Quan s¸t h×nh d¸ng vµ mµu s¾c cña 1 vµi lo¹i c©y ®Ó thÊy vÎ ®Ñp cña chóng, em nhí ®õng h¸i c©y, bÎ cµnh. - Su tÇm tranh, ¶nh vÒ c©y. _______________________________________ Lớp 3                                                TuÇn 19 Ngµy d¹y: 11  th¸ng 01 n¨m 2016 Bµi 19:            Trang trÝ h×nh vu«ng  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 12
  13. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc I. Môc tiªu : - HS hiÓu c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ sö dông mµu s¾c kh¸c nhau trong h×nh vu«ng. - BiÕt c¸ch trang trÝ h×nh vu«ng - Trang trÝ ®îc h×nh vu«ng vµ vÏ mµu theo ý thÝch. * HS kh¸ giái: Chän vµ s¾p xÕp ho¹ tiÕt c©n ®èi, phï hîp víi h×nh vu«ng, t« mµu ®Òu, râ h×nh chÝnh, phô. II. ChuÈn bÞ : GV : ChuÈn bÞ mét sè ®å vËt h×nh vu«ng cã trang trÝ nh kh¨n vu«ng, g¹ch hoa... - Mét sè bµi trang trÝ cña HS c¸c n¨m tríc. HS : GiÊy vë, mµu, tÈy III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu GT bµi : Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t nhËn xÐt GV cho HS xem mét sè bµi trang trÝ ®Ó HS thÊy ®îc cã nhiÒu c¸ch trang trÝ qua s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ vÏ mµu. - Ho¹ tiÕt lín thêng ë gi÷a ( lµm râ träng t©m ). - Ho¹ tiÕt nhá ë bèn gãc vµ xung quanh. - Ho¹ tiÕt gièng nhau vÏ b»ng nhau vµ vÏ cung mét mµu, cung ®é ®Ëm nh¹t. Ho¹t ®«ng2: C¸ch trang trÝ h×nh vu«ng - GV cã thÓ vÏ lªn b¶ng ®Ó híng dÉn c¸ch trang trÝ h×nh vu«ng. + VÏ h×nh vu«ng + KÎ c¸c ®êng trôc. + VÏ h×nh m¶ng. + VÏ ho¹ tiÕt co phï hîp víi c¸c m¶ng : h×nh vu«ng, h×nh trßn  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 13
  14. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV híng dÉn HS. - VÏ c¸c ®êng trôc. - VÏ ho¹ tiÕt phï hîp. - Kh«ng dïng qu¸ nhiÒu mµu. - GV gîi ý thªm ®Ó HS kh¸ giái chän vµ s¾p xÕp ho¹ tiÕt c©n ®èi, phï hîp víi h×nh vu«ng, t« mµu ®Òu, râ h×nh chÝnh, phô. Ho¹t ®éng 4 : NhËn xÐt ®¸nh gi¸ - Gv chän mét sè bµi ®Ñp, gîi ý ®Ó HS nhËn xÐt vµ xÕp lo¹i. - HS tù t×m ra bµi vÏ mµ m×nh thÝch. DÆn dß ChuÈn bÞ ®ñ ®å dïng häc tËp cho bµi häc sau _______________________________________ Lớp 5                           TuÇn 4 Ngµy d¹y: 21  th¸ng  9  n¨m 2015 Bµi 4:                                            VÏ theo mÉu Khèi hép vµ khèi cÇu I. Môc tiªu: - HS hiÓu ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng chung cñat mÉu vµ h×nh d¸ng cña tõng vËt mÉu. - HS biÕt c¸ch vÏ h×nh khèi hép vµ khèi cÇu. - VÏ ®îc khèi hép vµ khèi cÇu. - HS quan t©m t×m hiÓu c¸c ®å vËt cã d¹ng h×nh hép vµ h×nh cÇu. * HS kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, h×nh vÏ gÇn gièng víi mÉu. II. ChuÈn bÞ: GV: - MÉu khèi hép vµ khèi cÇu. - Bµi vÏ cña HS n¨m tríc. HS - SGK. - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh - Bót ch×, tÈy, mµu vÏ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu:  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 14
  15. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc Giíi thiÖu bµi: GV lùa chän c¸ch giíi thiÖu bµi cho hÊp dÉn vµ phï hîp víi néi dung. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt - Quan s¸t, nhËn xÐt vÒ ®Æc ®iÓm h×nh d¸ng, kÝch thíc, ®é ®Ëm nh¹t cña mÉu qua c¸c c©u hái sau : + C¸c mÆt cña khèi hép gièng nhau hay kh¸c nhau ? + Khèi hép cã mÊy mÆt ? + Khèi cÇu cã ®Æc ®iÓm g× ? + BÒ mÆt cña khèi cÇu cã gièng bÒ mÆt cña khèi hép kh«ng ? + So s¸nh c¸c ®é ®Ëm nh¹t cña khèi hép vµ khèi cÇu ? + Nªu tªn 1 vµi ®å vËt cã h×nh d¸ng gièng khèi hép vµ khèi cÇu ? - GV cã thÓ yªu cÇu HS ®Õn gÇn mÉu ®Ó quan s¸t h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña mÉu ; nhËn xÐt vÒ tØ lÖ, kho¶ng c¸ch gi÷a 2 vËt mÉu, ®é ®Ëm nh¹t ë mÉu. - GV cã thÓ bæ sung vµ tãm t¾t c¸c ý chÝnh. + H×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña 2 khèi. + Khung h×nh chung cña mÉu vµ khung h×nh cña tõng vËt mÉu. + TØ lÖ gi÷a 2 vËt mÉu. + §é ®Ëm nh¹t chung vµ riªng cña tõng vËt mÉu do t¸c ®éng cu¶ ¸nh s¸ng. Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ - GV yªu cÇu HS quan s¸t mÉu, gîi ý c¸ch vÏ: + So s¸nh tØ lÖ gi÷a chiÒu ngang vµ chiÒu cao cña mÉu ®Ó vÏ khung h×nh chung, sau ®ã ph¸c khung h×nh cña tõng vËt mÉu. + GV cã thÓ vÏ lªn b¶ng tõng khèi riªng biÖt ®Ó gîi ý HS. VÏ h×nh khèi hép * VÏ khung h×nh cña khèi hép. * X¸c ®Þnh tØ lÖ c¸c mÆt cña khèi hép.  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 15
  16. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc * VÏ ph¸c h×nh c¸c mÆt khèi b»ng nÐt th¼ng. * Hoµn chØnh h×nh. VÏ h×nh khèi cÇu * VÏ khung h×nh cña khèi cÇu lµ h×nh vu«ng. * VÏ c¸c ®êng chÐo lµ trôc ngang, trôc däc cña khung h×nh. * LÊy c¸c ®iÓm ®èi xøng qua t©m. * Dùa vµo c¸c ®iÓm råi söa thµnh nÐt cong. - GV gîi ý HS c¸c bíc tiÕp theo: + So s¸nh gi÷a 2 khèi vÒ vÞ trÝ, tØ lÖ vµ ®Æc ®iÓm ®Ó chØnh söa h×nh vÏ cho ®óng h¬n. + VÏ ®Ëm nh¹t b»ng ba ®é chÝnh: ®Ëm, ®Ëm võa, nh¹t. + Hoµn chØnh bµi vÏ. Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - Khi HS vÏ, GV ®Õn tõng bµn ®Ó quan s¸t vµ híng dÉn. - Khi HS vÏ h×nh, cÇn nh¾c c¸c em cÇn quan s¸t vµ so s¸nh ®Ó x¸c ®Þnh ®óng khung h×nh chung, khung h×nh riªng cña mÉu. - Nh¾c HS chó ý bè côc cho c©n ®èi, vÏ b»ng 3 ®é ®Ëm nh¹t chÝnh. - Gîi ý cho nh÷ng HS cßn lóng tóng. Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ - GV gîi ý HS nhËn xÐt, xÕp lo¹i 1 sè bµi vÏ tèt vµ cha tèt. - GV bæ sung nhËn xÐt, ®iÒu chØnh, xÕp lo¹i vµ khen ngîi. - NhËn xÐt chung tiÕt häc. DÆn dß: ChuÈn bÞ ®ñ ®å dïng häc tËp cho bµi häc sau.           Những giải pháp trên đã được chứng minh ở một số lớp tại trường Tiểu học   Thị trấn Gio Linh, tôi thấy thực hiện những giải pháp trên là đúng. Vì thế tôi mạnh  dạn thực hiện giảng dạy trong những năm học tới.  5. KẾT QUẢ         ­ Qua việc nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng, tìm ra biện pháp khắc phục và áp   dụng thực hiện trong phạm vi trường mình. Tôi thật sự  hài lòng về  kết quả  thu  được, việc học tập của các em đã có chuyển biến rõ rệt: ­  Bài Vẽ theo mẫu: Các em đã biết cách quan sát cụ thể về bức tranh về bố cục, màu sắc ….. III. TỔNG KẾT ­ KINH NGHIỆM 1. Bài học kinh nghiệm:  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 16
  17. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc       Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc tiểu học, xác định rõ vai trò và  mục tiêu giáo dục của bộ môn, cũng thông qua thực tế giảng dạy áp dụng phương  pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt bộ  môn Mĩ  thuật, tôi rút ra một số  kinh  nghiệm sau:     ­ Muốn giảng dạy tốt môn học trước hết giáo viên phải hiểu được mục đích yêu   cầu của môn học từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy đúng đắn. ­ Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ  cảm nhận   của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học. ­ Luôn luôn tôn trọng gần gũi học sinh. ­ Phải có tính kiên trì trong công tác giảng dạy, khuyến khích và động viên kịp  thời đối với từng đối tượng học sinh. ­ Áp dụng nhiều phương pháp trò chơi, các phương pháp kết hợp hài hòa, hợp  lý, không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh để giúp các em yêu thích môn học   và học tốt hơn. ­ Trong tiết học luôn tạo không khí vui vẻ thoải mái nhẹ nhàng, thu hút lòng say  mê của các em đối với tiết học, môn học. ­ Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ đồ  dùng trực quan, trực quan phải đẹp, hấp dẫn để học sinh quan sát. ­ Sử dụng linh hoạt trong phối hợp các phương pháp dạy học thích hợp. ­ Thường xuyên trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp. ­ Ứng dụng thông tin, phần mềm của công nghệ thông tin vào môn Mĩ thuật như  qua băng đĩa, ... có như vậy chất lượng học tập mới đạt hiệu quả cao.     Để góp phần tạo sự thành công trong mỗi tiết học đòi hỏi mỗi học sinh phải:   Không ngừng học tập và rèn luyện, luôn có ý thức học tập tốt, phải chuẩn bị bài,   chuẩn bị  đồ  dùng học Mĩ thuật trước khi đến lớp. Tích cực luyện tập thực hành,  hăng hỏi phát biểu ý kiến xừy dựng bài… Sau khi tiến hành thực nghiệm tôi nhận thấy rằng:            ­ Để giúp học sinh làm tốt một bài vẽ trước tiên giáo viên phải trang bị cho   học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản của bài học như hình mảng, màu sắc, bố  cục, đường nét ...          ­ Nắm chắc các phân môn trong môn mĩ thuật về cách quan sát, cách vẽ cũng   như cách thực hiện.          ­ Đối với giáo viên phải chuẩn bị tốt về giáo án, đồ dùng trực quan.  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 17
  18. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc          ­ Khi sử dụng trực quan phải có ngôn ngữ giảng giải, thuyết trình phù hợp với  đồ dùng trực quan.          ­ Đồ  dùng sử  dụng không nên dễ dài, không có chọn lọc hoặc nhiều quá sẽ  làm phân tán tập trung và sai lệch nhận thức của học sinh.          ­ Để nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong môn Mĩ thuật, ngoài kinh  nghiệm và phương pháp giảng dạy trên lớp đòi hỏi giáo viên phải nhiệt tình, yêu   nghề chịu khó và say mê tận tuỵ với công việc giảng dạy.          ­ Tham khảo góp ý rút kinh nghiệm và tham khảo các tài liệu liên quan đến   chuyên môn.          ­ Học sinh có ý thức trong học tập, biết trao đổi với nhau cùng tiến bộ, học   sinh phải có đầy đủ dụng cụ học tập nhất là giấy và màu vẽ.          ­ Phối hợp với nhà trường, hội phụ huynh quan tâm tạo điều kiện về cơ  sở  vật chất, dụng cụ dạy học để phục vụ thiết thực cho bộ môn này. *Ýnghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:          Dạy Mĩ thuật  ở  phổ  thông nói chung, Tiểu học nói riêng là góp phần xây   dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội. Mọi người đều hướng tới cái đẹp biết tạo ra  cái đẹp theo ý mình sẽ làm cho cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp, phong phú và   hài hoà hơn. 2. Những vấn đề còn hạn chế trong đề tài: Chương trình Mĩ thuật bậc tiểu học bao gồm :           ­   Vẽ theo mẫu           ­   Vẽ tranh theo đề tài           ­   Vẽ trang trí           ­   Tập nặn tạo dáng           ­   Thường thức mĩ thuật. Như  chúng ta đã biết,  ở  cả  năm phân môn trên, việc sử  dụng đồ  dùng trực   quan tốt sẽ phát huy được sự  tham gia của nhiều giác quan. Hơn nữa, lứa tuổi học   sinh tiểu học lại là lứa tuổi tư duy còn đang ở độ thấp (tư duy cụ thể), cho nên khi   sử dụng đồ dùng trực quan thì đồ dùng phải sinh động, phải cụ thể để học sinh có  được khả năng tự giác tư duy trừu tượng qua tay sờ, mắt thấy, tai nghe và có được   hứng thú học tập, hiểu vấn đề  nhanh, nhớ  đồ  dùng trực quan lâu trong khi vận  dụng làm bài thực hành.  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 18
  19. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc           Chính vì thế khi nói đến phương pháp sử dụng trực quan  trong môn Mĩ thuật   là ta phải nghĩ ngay đến một vấn đề  có ý nghĩa quan trọng, vấn đề  đưa lên hàng  đầu trong các phương pháp giảng dạy Mĩ thuật  ở  tiểu học. Song, bên cạnh đó các  phương pháp khác như: phương pháp quan sát, phương pháp thực hành, phương   pháp trò chơi... phải luôn được kết hợp hài hoà, khoa học   với phương pháp sử  dụng đồ dùng dạy học để mỗi giờ dạy học môn Mĩ thuật đạt chất lượng cao nhất.  3. Điểm mới của đề tài:            Mĩ thuật là một môn nghệ thuật quan trọng như  ở trong suốt đề  tài tôi đã nói  đến. Tuy nhiên  ở  Việt Nam những năm gần đây giáo viên mới được đào tạo đúng  chuyên ngành để  giảng dạy trong các trường Tiểu học và THCS. Chính vì thế  sự  nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra những phương pháp hay khi giảng dạy môn Mĩ thuật   chưa nhiều và chuyên sâu, mỗi giáo viên mới chỉ  viết ra và áp dụng những sáng   kiến kinh nghiệm cho từng phân môn nhỏ  trong bộ  môn Mĩ thuật hiện hành mà   chưa thực sự  có đề  tài nào nghiên cứu về  sử  dụng phương pháp trực quan xuyên  suốt chương trình môn Mĩ thuật bậc Tiểu học. Đổi mới phương pháp sử  dụng đồ  dùng dạy học còn tạo không khí nhẹ  nhàng,  thoải mái. Học sinh đóng vai trò chủ đạo tích cực trong hoạt động học tập. Kết quả  học môn Mĩ thuật đã được nâng cao, các em có thể  vận dụng kiến thức đãỳ  học   vào cuộc sống hàng ngày. Đây là phương pháp thiết thực để  nâng cao chất lượng   học tập toàn diện cho học sinh. Mặc dù phương pháp trên bước đầu đã đạt được   những kết quả  tốt nhưng không phải là tuyệt đối, không tránh khỏi những khiếm   khuyết. Tôi rất mong được sự góp ý kiến của các đồng chí để kinh nghiệm của tôi   được hoàn thiện hơn.        5. Kiến nghị và đề xuất:            Để cho việc dạy và học môn Mĩ thuật được tốt hơn, tôi mong các cấp lãnh   đạo quan tâm hơn nữa đến việc giảng dạy bộ môn này, và tôi có một số kiến nghị  sau :       ­ Nhà trường cần quan tâm đáp ứng đủ nhu cầu về cơ sở vật chất như: Phòng   học riêng, giá vẽ, bàn xếp mẫu, mẫu vẽ, sách tham khảo môn Mĩ thuật… đồ  dùng   trực quan phù hợp với đặc trưng bộ môn Mĩ thuật. ­ Hơn ai hết, gia đình phải có cái nhìn khác, cái nhìn thiện cảm và trân trọng đối   với bộ  môn Mĩ thuật. Thấy được tầm quan trọng của nó để  từ  đó đầu tư  về  vật  chất đồ dùng, dù là nhỏ nhưng đó là điều kiện để các em học vẽ một cách tốt nhất,   hiệu quả nhất.  Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 19
  20. Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ­ Các cấp lãnh đạo nên thường xuyên tổ chức thi và trao giải thưởng cho các em   vào cuộc thi vẽ tranh hàng năm để động viên kịp thời nhất và khích lệ  niềm phấn   khởi cho các em thi đua học tập. ­ Nên cho học sinh vẽ ngoài trời vì đó là hình thức học tập rất thú vị, nó thay đổi  không khí học tập, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc với thế  giới muôn màu  muôn vẻ các em có điều kiện bộc lộ cảm xúc, phát huy ý tưởng của mình có điều  kiện giao lưu học hỏi lẫn nhau. ­ Nên có nhiều hơn nữa các lớp bồi dưỡng về chuyên môn Mĩ thuật cho các giáo  viên dạy Mĩ thuật để  các giáo viên được học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chuyên  môn nghiệp vụ được trau dồi hơn nữa. 6. Kết luận chung:           Qua thực tế giảng dạy trong những năm qua tôi luôn xác định được mục tiêu   trong nhà trường Tiểu học, đồng thời cũng hiểu sâu sắc được vai trò của môn Mĩ  thuật trong việc giáo dục học sinh phát hiện ra những mặt hạn chế và có một giải   pháp nâng cao hiệu quả  của việc dạy và học môn Mĩ thuật. Tôi thấy việc nắm  vững phương pháp và cách tổ  chức cơ  bản về  môn Mĩ thuật cũng như  việc xây   dựng cho mình một cách tổ chức dạy học vững chắc còn có tìm ra những giải pháp   dạy học phù hợp của môn Mĩ thuật sẽ có tác dụng và ý nghĩa rất quan trọng trong  hoạt động dạy và học, giúp cho giáo viên có một định hướng đúng đắn, phù hợp  một cách thức tổ  chức giờ  hợp lý giúp cho học sinh hứng thú tìm hiểu, khám phá   thế  giới thẩm mĩ một cách say mê, hấp dẫn, góp phần giáo dục nên những con  người toàn diện hơn theo 4 mục đích : Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mĩ. Nó giúp học sinh hoàn  thiện nhân cách, có ý thức tu dưỡng, biết yêu thương, quý trọng mọi người, biết  hướng tới những tình cảm cao đẹp hơn, từ đó điều chỉnh nên những con người mới   với những nhân cách tốt.           Phương pháp dạy học là phạm trù rộng trong việc nghiên cứu giáo dục. Mỗi   giáo viên có những  ưu thế  riêng của mình trong cách dạy và thực hiện phương  pháp. Với bản thân tôi trải qua 20 năm giảng dạy, tôi đã rút ra kinh nghiệm và áp   dụng trong giảng dạy của mình và của đồng nghiệp. Song tôi luôn suy nghĩ đảm  bảo chất lượng cho học sinh ngoài kinh nghiệm của mình, tôi không ngừng học hỏi  các đồng nghiệp để nâng cao tay nghề đáp ứng với sự nghiệp giáo dục trong xã hội  hiện nay. Đặc biệt là việc áp dụng chương trình dạy học Mỹ  thuật theo dự  án   SAEPS của Đan Mạch.            Trên đây là một số kinh nghiệm sử dụng phương pháp đồ dùng trực quan của  tôi trong công tác giảng dạy bộ môn Mĩ thuật, với kinh nghiệm nhỏ này tôi hy vọng   là sẽ  phần nào thúc đẩy quá trình học tập của học sinh ngày càng tốt hơn. Tâi xin   chân thành cảm  ơn Ban giám hiệu trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh, quí thầy cô    Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng                           Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2