intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một sồ bài tập nhằm nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh trường Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là môn đá cầu ngày càng phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu, là môn trọng điểm và cơ bản của thể thao nước ta, giữ một vị trí quan trọng trong hệ thống GDTC ở các trường Đại học, Cao đẳng, và phổ thông.v.v. Tập luyện đá cầu có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và giáo dưỡng cho học sinh, sinh viên trong các trường, nhằm hình thành phẩm chất, ý chí và đạo đức của con người mới. Đặc biệt còn là một loại hình hoạt động rất phong phú, đa dạng, gần gũi với những hoạt động sinh hoạt trong đời sống của con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một sồ bài tập nhằm nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh trường Tiểu học

  1. UBND QUẬN HOÀN KIẾM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  “MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KỸ THUẬT TÂNG CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN  CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC”. Lĩnh vực/Môn : Thể dục Cấp học : Tiểu học   Năm học 2018 – 2019
  2. MỤC LỤC Phần I 1 1. Lý do chọn đề tài. 1 2. Đối tượng nghiên cứu. 2 3. Phương pháp nghiên cứu 2 4. Phạm vi nghiên cứu. 2 Phần II. Nội dung 4 1. Nghiên cứu các yếu tố  đá cầu cơ  bản để  tìm ra các bài tập bổ   4 trợ 1.1. Yếu tố sức mạnh. 4 1.2. Yếu tố tốc độ.     5 1.3. Yếu tố điểm rơi. 6 2. Nghiên cứu thực trạng sử dụng kỹ thuật  giật cầu của học sinh   6 trường Tiểu học. 3. Tiến hành áp dụng các bài tập bổ  trợ  vào giảng dạy nâng cao   7 hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân. 3.1. Phân tích kỹ thuậ cơ bản tâng cầu bằng mu bàn chân. 8 3.2. Các bài tập bổ trợ được lựa chọn trong giảng dạy nâng cao khả  11 năng tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh. 3.2.1. Nhóm các bài tập di chuyển. 11 3.2.2. Nhóm các bài tập mô phỏng. 11 3.2.3. Nhóm các bài tập đá vào vật chuẩn. 11 3.2.4. Nhóm bài tập có người phục vụ. 11 3.2.5. Nhóm các bài tập nâng cao và phối hợp. 11 3.2.6. Nhóm các bài tập chạy. 12 3.2.7. Nhóm các bài tập với dụng cụ. 12 3.3. Kết quả đạt được trước khi tiến hành áp dụng các giải pháp mới  12 vào giảng dạy kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. 3.4.  Kết quả đạt được trước khi tiến hành áp dụng các giải pháp mới  14 vào giảng dạy kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. Phần III: Kết luận và kiến nghị 18
  3. 1. Kết luận 18 2. Kiến nghị 18 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT GDTC: Giáo dục thể chất. TDTT: Thể dục thể thao. XHCN: Xã hội chủ nghĩa. PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI I. ĐẶT VẤN ĐỀ.     GDTC trong trường học với mục tiêu là phát triển thể chất cho học sinh,  sinh viên nhằm góp phần vào việc đào tạo con người phát triển toàn diện,  nâng cao thể  lực, giáo dục nhân cách  đạo  đức, lối sống lành mạnh, làm  phong phú đời sống văn hóa tinh thần trong sinh viên. Thế hệ học sinh, sinh  viên là những chủ  nhân tương lai của đất nước, nên sứ  mạnh lịch sử  tương   lai của đất nước đều trông mong vào thế hệ này, đó cũng chính là chỉ thị  số  36 – CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 1994 của Ban chấp hành Trung ương Đảng  cộng sản Việt Nam về  công tác TDTT là bộ  phận quan trọng trong chính  sách phát triển kinh tế ­ xã hội của Đảng và nhà nước, nhằm bồi dưỡng và   phát huy nhân tố con người. Công tác TDTT phải góp phần tích cực nâng cao   sức khoẻ, thể lực, giáo dục nhân cách, tinh thần của nhân dân, nâng cao năng  suất lao động xã hội. Với Nghị quyết Đại hội Đảng VIII đã ghi rõ: “Giáo dục  đào tạo cùng với khoa học công nghệ phải thực sự trở thành quốc sách hàng  đầu để chuẩn bị tốt hành trang cho thế hệ  trẻ  đi vào thế  kỷ  XXI”. Và ngày  29/ 04/ 1993 Bộ  Giáo dục và đào tạo ra quyết định số  931/ RLTT v/v: Ban  hành qui chế về công tác GDTC trong nhà trường các cấp "GDTC được thực   hiện trong nhà trường từ  Mầm non đến Đại học góp phần đào tạo những  công dân toàn diện. GDTC là bộ  phận hữu cơ của mục tiêu giáo dục và đào   tạo nhằm giúp con người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về  thể  chất,  phong phú về  tinh thần, trong sáng về  đạo đức". Vì vậy, vấn đề  GDTC là  một trong những nhân tố  quan trọng trong hệ  thống giáo dục, đào tạo con   người mới xã hội chủ nghĩa, xây dựng chiến lược phát triển con người Việt  
  4. Nam là quốc sách hàng đầu để đất nước có lớp người trẻ “phát triển cao về  trí tuệ, cường tráng về  thể chất, phong phú về  tinh thần, trong sáng về  đạo  đức” là mục đích của toàn Đảng, toàn dân ta. Đá cầu là môn thể thao dân tộc,   có một quá trình phát triển rất sớm gắn liền với lịch sử phát triển dựng nước   và giữ  nước của dân tộc ta và là môn thể  thao được mọi tầng lớp nhân dân  đón nhận, đặc biệt là thế hệ trẻ rất ưa thích và tích cực tập luyện. Tại nghị  quyết trung ương V (khóa VIII) về phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến  đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc đã tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho các  môn thể thao dân tộc phát triển trong đó có môn đá cầu. Nhờ đó, môn đá cầu   ngày càng phát triển mạnh mẽ  cả  chiều rộng lẫn chiều sâu, là môn trọng  điểm và cơ  bản của thể  thao nước ta, giữ  một vị  trí quan trọng trong hệ  thống GDTC  ở các trường Đại học, Cao đẳng, và phổ thông.v.v...Tập luyện  đá cầu có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và giáo dưỡng cho học sinh,  sinh viên trong các trường, nhằm hình thành phẩm chất, ý chí và đạo đức của   con người mới... Đặc biệt còn là một loại hình hoạt động rất phong phú, đa   dạng, gần gũi với những hoạt động sinh hoạt trong đời sống của con người.  Xuất phát từ  nguyện vọng muốn nâng cao thành tích trong tập luyện và thi  đấu đá cầu cho các em sinh viên đã thúc đẩy tôi đến với đề tài: “Một sồ bài  tập nhằm nâng cao hiệu quả  tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh  trường Tiểu học. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Đối tượng nghiên cứu: ­ Đối tượng nghiên cứu: Là hệ  thống các bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm   nâng cao kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. ­ Đối tượng thực nghiệm: Bao gồm 128 em học sinh khối lớp 5 trường   Tiểu học. 2. Phương pháp nghiên cứu: 2.1. Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu: 
  5.      Để tiến hành phương pháp này chúng tôi đã chắt lọc từ các tài liệu có liên   quan như: Văn kiện của Đảng và nhà nước, Giáo trình đá cầu, Sinh lí học   TDTT, Phương pháp thống kê trong TDTT.v.v... 2.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm:      Đây là phương pháp nhằm thu nhận và xử lí nguồn thông tin ban đầu từ ý   kiến người khác, trên cơ sở đó có những thông tin khách quan để nghiên cứu,   phân biệt kỹ thuật cơ bản cũng như trình tự tiến hành giảng dạy và tập luyện  các động tác kỹ thuật cơ bản để đạt được hiệu quả cao. 2.3. Phương pháp quan sát sư phạm:        Khi sử  dụng phương pháp này, cần tiếp cận với chính hiện thực khách  quan, bằng các giác quan của mình thông qua các giờ luyện tập của học sinh,   từ đó xây dựng được trình tự giảng dạy kỹ thuật động tác tâng cầu bằng mu  bàn chân và hệ  thống các bài tập bổ  trợ  và bài tập dẫn dắt cho người tập   luyện kỹ thuật này. 2.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm:      Phương pháp này nhằm mục đích kiểm tra đánh giá năng lực điều khiển   quả cầu của học sinh một cách chính xác và khách quan tạo điều kiện thuận  lợi cho việc phân chia nhóm trong quá trình thực nghiệm, đồng thời đánh giá   mức độ phát triển năng lực điều khiển quả cầu ở kỹ thuật tâng cầu bằng mu  bàn chân của các học sinh khi áp dụng những bài tập mới và vận dụng đổi   mới phương pháp vào giảng dạy và tập luyện kỹ thuật này. 2.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:      Chúng tôi đã sử dụng phương pháp này để kiểm nghiệm đánh giá tìm hiểu  tính hiệu quả  trong quá trình thực nghiệm các bài tập thực tế  sau khi đã lựa  chọn và xác định được bài tập để nâng cao được hiệu quả tâng cầu bằng mu   bàn chân cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học. 2.6. Phương pháp toán học thống kê:
  6.        Sau khi đã thu nhận đủ số liệu để đánh giá kết quả, chúng tôi đã sử dụng   các công thức toán học thống kê để xử lí số liệu đó.   3. Phạm vi nghiên cứu:  Bài tập bổ  trợ  cho kỹ  thuật tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh lớp 5   trong giờ học môn thể thao tự chọn đá cầu. PHẦN II. NỘI DUNG 1. Nghiên cứu các yếu tố đá cầu cơ bản là cơ sở để tìm ra các bài tập bổ  trợ nhầm nâng cao hiệu quả tâng cầu bằng mu bàn chân.       Để chơi môn đá cầu tốt thì người chơi phải nắm vững và thực hiện tốt cả  ba yếu tố: sức mạnh, tốc độ và điểm rơi, muốn giải quyết tốt ba yếu tố trên   thì người chơi phải biết phối hợp, biết sử dụng nhuần nhuyễn các yếu tố này  trong tập luyện cũng như lúc thi đấu môn đá cầu. 1.1 Yếu tố sức mạnh       Đây là yếu tố rất quan trọng trong tập luyện và thi đấu môn đá cầu, người   chơi biết sử dụng sức mạnh tốt có thể giành điểm trực tiếp hoặc làm cho đối  phương bị động để tạo cơ hội giành điểm, đối với đá cầu, sức mạnh thường   được thể hiện ở các kỹ thuật tấn công trên lưới, như động tác quét cầu, động   tác cúp cầu xuôi, cúp cầu ngược…      Theo công thức tính ta có: F = m.a       Trong đó:   ­ F là: lực tác động của cơ thể đến quả cầu,   ­ m là: khối lượng vật thể (trọng lượng quả cầu),   ­ a là: gia tốc chuyển động của chân khi đá cầu.       Như  vậy, sức mạnh (lực tác dụng) phụ  thuộc vào khối lượng và gia tốc   chuyển động của vật thể. Do đó, muốn tăng sức mạnh vào quả cầu người ta   có thể tiến hành theo các cách sau:   ­ Tăng khối lượng vật thể (tăng trọng lượng quả cầu).
  7.    ­ Tăng tốc độ  co duỗi của các cơ  (tăng tốc độ  động tác) nhằm để  tăng gia  tốc.      Nhưng đối với môn đá cầu thì trọng lượng của quả cầu là không thay đổi  (tức là m không đổi), nên sức mạnh của động tác cần phụ thuộc chủ yếu vào  gia tốc chuyển động.        Lúc này biên độ  động tác lớn hay nhỏ, gia tốc nhanh hay chậm, sẽ   ảnh   hưởng trực tiếp đến đường bay của quả  cầu. Vậy, để  tăng sức mạnh khi đá   cầu cần chú ý các điểm sau:    ­ Động tác phải thực hiện với biên độ  lớn và kết hợp với lực toàn thân khi   đá cầu.    ­ Tốc độ co cơ nhanh khi thực hiện động tác.     ­ Biết phán đoán chính xác đường cầu để  lựa chọn điểm tiếp xúc hợp lí,  phát huy được toàn lực khi đá cầu.    ­ Không ngừng tập luyện để phát triển sức mạnh của cơ bắp nhằm hỗ trợ  cho kỹ thuật đá cầu. 1.2. Yếu tố tốc độ      Đây là yếu tố không thể thiếu được trong môn đá cầu, với yếu tố này nó   sẽ  giúp cho người chơi không ngừng nâng cao thành tích của mình trong tập   luyện và thi đấu. Nếu đá cầu với tốc độ nhanh sẽ đẩy đối phương vào thế bị  động, lúng túng, mất bình tĩnh…, tạo cho mình có nhiều thời gian thuận lợi  để tấn công dứt điểm. Như vậy, trong đá cầu thì người nào chuẩn bị tốt yếu  tố này sẽ là người nắm quyền chủ động trên sân.      Từ công thức tính vận tốc chuyển động của một vật: V = S/t      Trong đó:   ­ V: là tốc độ chuyển động của vật thể,   ­ S: là quãng đường vật thể bay được,   ­ t: là thời gian bay của vật thể.        Như  vậy, ta có thể  xác định được vận tốc của một vật nhanh hay chậm   theo các cách sau:
  8.   ­ Trong một quãng đường nhất định, vật thể chuyển động về trước với thời  gian ngắn hơn thì vận tốc đó nhanh hơn.   ­ Trong một thời gian nhất định, vật thể chuyển động về trước với cự li dài  hơn thì vận tốc đó nhanh hơn.      Căn cứ vào cơ sở của nguyên lí trên, đồng thời kết hợp đặc điểm của môn   đá cầu đã cho thấy rằng muốn tăng tốc độ bay của quả cầu thì cần phải chú   ý các điểm sau:    ­ Trong một cự li đá cầu nhất định phải tăng nhanh tốc độ động tác và tăng   thật nhanh tốc độ co duỗi cơ, hạn chế biên độ động tác khi thực hiện.    ­ Tranh thủ tiếp xúc với cầu sớm nhằm rút ngắn thời gian đá cầu, chủ động  đưa cầu lên lưới bằng kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. 1.3. Yếu tố điểm rơi      Đối với đá cầu điểm rơi là điểm tiếp xúc giữa bàn chân – quả cầu – mặt   đất trong phạm vi diện tích của sân. Nếu sử dụng tốt yếu tố điểm rơi sẽ luôn  đặt đối phương trước những tình huống bất ngờ, bị  động, luôn luôn phải di  chuyển trong phạm vi sân của mình để đỡ và đá cầu, trong thi đấu ai sử dụng  tốt yếu tố này có thể giành điểm trực tiếp.           Trong quá trình sử  dụng yếu tố điểm rơi này, cần chú ý những điểm   sau:     ­ Khi sử  dụng các đường cầu biến hóa khác nhau (dài, ngắn, lao thẳng…)   phải hết sức chú ý đến hai góc xa cuối sân và hai góc gần với lưới, đây là   những điểm dễ gây lúng túng, khó khăn cho đối phương khi đỡ cầu.      ­ Cần phải đá cầu vào nơi xa vị  trí chuẩn bị  của đối phương. Trong tập  luyện cũng như lúc thi đấu đá cầu cần phải chú ý sử  dụng nhiều các đường   cầu khác nhau một cách thuần thục và linh hoạt, chứ không nên chỉ chú trọng   một đường cầu cơ  bản nào, biết kết hợp sáng tạo các yếu tố  sức mạnh và   tốc độ với điểm rơi để giành từng điểm trong trận đấu. 2. Nghiên cứu thực trạng sử dụng kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân  cho học sinh trường Tiểu học.
  9.      Trường Tiểu học … là một ngôi trường có bề dày truyền thống học tập và  rèn luyện thể chất, được công nhận là trường chuẩn Quốc gia và nhiều năm  liền được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc về phong trào TDTT cấp  thành phố. Và đặc biệt hơn nữa, tại đây phong trào tập luyện và thi đấu môn  đá cầu được các em yêu thích và phát triển mạnh mẽ, đã có rất nhiều VĐV  của Việt Nam đã học tập và trưởng thành từ ngôi trường này.       Môi trường học tập rất thuận lợi vì được sự quan tâm sát sao của các cấp  lãnh đạo cùng BGH nên đã đáp ứng đầy đủ về điều kiện sân bãi cũng như cơ  sở vật chất phục vụ tốt nhất cho học tập môn thể dục nói  chung và môn đá  cầu nói riêng.      Trường học có ba giáo viên chuyên trách đạt trình độ Cao đẳng trở lên với  nhiều kinh nghiệm giảng dạy, được sự chỉ đạo sát sao của BGH đã phân công  giáo viên có trình độ chuyên môn vững và nhiều năm là tổng trọng tài môn đá  cầu các giải toàn quốc phụ trách giảng dạy môn đá cầu.       Và  ở  bậc Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 5 thì khả  năng tư  duy, thể  chất và ngoại hình của các em vẫn còn rất hạn chế, tuy nhiên các em cũng có   thể  phân biệt được những chi tiết, thành phần kỹ  thuật của động tác một   cách tương đối đúng và biết cách dùng sức tương đối hợp lý trong các bài tập   đòi hỏi sức mạnh, sức nhanh và khéo léo. Một số  kỹ  năng cơ  bản cần thiết   trong đời sống đã được hình thành, khả  năng hoạt động giữa chân, tay, thân  mình tương đối tốt, tuy nhiên những khả  năng này còn  ở  mức độ  chưa cao,   mang nặng tính tự nhiên và kém bền vững.      Khi học tâng cầu bằng mu bàn chân đối với các em là tương đối khó khăn,   khi tâng cầu thì cầu bay quá xa hoặc quá thấp nên khó tâng cầu bằng mu bàn  chân. Học sinh di chuyển không đúng hướng cầu rơi hoặc chậm hơn so với   cầu rơi nên không phán đoán được hướng cầu để  thực hiện tâng cầu, vì vậy  mà kết quả kiểm tra, đánh giá thành tích của các em đạt được rất là kém, tỷ  lệ các em tâng cầu chưa  đạt 5 lần là rất nhiều.  3. Tiến hành áp dụng các bài tập bổ trợ vào giảng dạy nâng cao hiệu  quả kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân.
  10.          Đá cầu là trò chơi dân gian có từ lâu đời và phát triển rất rực rỡ qua các  thời kỳ dựng nước và giữ  nước của dân tộc và môn đá cầu cũng là môn thể  thao rất non trẻ so với nhiều môn thể thao khác, khi đá cầu đòi hỏi người tập   phải vận động toàn thân như: di chuyển, tâng cầu, đỡ  cầu, đá cầu tấn công,   chuyền cầu, cứu cầu… Như  vậy, hai chân phải nhanh nhẹn, hoạt động tích  cực, mắt phải tập trung quan sát và phán đoán đường cầu trên toàn sân để đưa  ra quyết định khi tiếp xúc với cầu một cách hợp lý để có hiệu quả cao nhất.      Để  đá cầu được tốt đòi hỏi người chơi phải tâng cầu bằng mu bàn chân  thật tốt mới điều khiển quả cầu bay theo ý muốn (tức là kiểm soát được các   đường bay của cầu trên sân).          Kỹ  thuật sử  dụng mu bàn chân trong đá cầu hiện đại ngày càng được   người   chơi sử  dụng nhiều và đem lại hiệu quả  trong các trận thi đấu. Vì  vậy, việc sử  dụng mu bàn chân để  tiếp xúc với cầu, chạm cầu, điều khiển   quả  cầu trong các tình huống được quan tâm đầu tư  và cải tiến để  nâng cao  hiệu quả trong công tác giảng dạy cũng như là thi đấu môn đá cầu. 3.1. Phân tích kỹ thuật động tác tâng cầu bằng mu bàn chân: ­ Tư thế chuẩn bị:       Đứng chân trụ phía trước, cả bàn chân chạm đất, chân đá (chân cùng với  tay cầm cầu) để sau và chạm đất bằng nửa bàn chân trên. Tay cầm cầu để  trước, ngang thắt lưng, bàn tay ngửa và khum lại để đỡ cầu. Tay không cầm  cầu co lại tự nhiên. Trọng tâm dồn nhiều vào chân trước. Mắt nhìn theo cầu. ­ Thực hiện kỹ thuật động tác:       Tung nhẹ cầu lên cao khoảng 0,5m, khi cầu rơi xuống thì xác định được  điểm rơi của cầu (ở phái trước gần người), người chơi nhanh chóng chuyển  trọng tâm của cơ thể sang chân trước, người hơi khom và đưa chân sau (chân  đá) về trước sao cho bàn chân để song song với mặt sân để tiếp xúc với cầu.  Khi cầu rơi cách sân khoảng 20 – 30cm, người chơi nhấc đùi vuông góc với  thân chân để mu bàn chân tiếp xúc với cầu và giật cầu bay lên cao ngang  ngực. Khi giật cầu bằng chân không thuận đặt ở phía trước thì cần chuyển 
  11. trọng tâm cơ thể sang chân sau (chân thuận) và cũng thực hiện các động tác  như đã nêu ở trên. ­ Kết thúc động tác:       Khi người tập thực hiện xong động tác thì nhanh chóng trở lại tư thế ban  đầu để chuẩn bị cho lần tâng cầu tiếp theo. 3.2. Các bài tập bổ trợ được lựa chọn trong giảng dạy nâng cao khả năng  tâng cầu bằng mu bàn chân cho học sinh học môn thể thao tự chọn Đá  cầu. 3.2.1. Nhóm các bài tập di chuyển: ­ Di chuyển nhiều bước từ giữa sân ra các góc. ­ Di chuyển ngang sân. ­ Di chuyển dọc sân (tiến, lùi). ­ Di chuyển đổi hướng theo tín hiệu. 3.2.2. Nhóm các bài tập mô phỏng: ­ Tập mô phỏng tâng cầu bằng mu bàn chân tại chỗ.  ­ Di chuyển tâng cầu bằng mu bàn chân với tình huống cầu ở bên trái. ­ Di chuyển tâng cầu bằng mu bàn chân với tình huống cầu ở bên phải. ­ Di chuyển tâng cầu bằng mu bàn chân với tình huống cầu bay bổng về phía  sau. 3.2.3. Nhóm các bài đá vào vật chuẩn: ­ Di chuyển đơn bước thực hiện kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân khi cầu  được treo ở vị trí cố định. ­ Di chuyển bước chạy, lướt… thực hiện động tâng cầu bằng mu bàn chân  khi cầu được treo cố định. 3.2.4. Nhóm các bài tập có người phục vụ: ­ Người phục vụ tung cầu gần vị trí người tập, người tập tâng cầu bằng mu  bàn chân cho cầu bay bổng lên lưới.
  12. ­ Người phục vụ tung cầu với tốc độ khác nhau, đến các vị trí trên sân, người  tập di chuyển thực hiện tâng cầu bằng mu bàn chân bay bổng lên lưới. 3.2.5. Nhóm các bài tập nâng cao và phối hợp: ­ Tập tâng cầu bằng mu bàn chân ở vị trí giữa sân bay bổng về phía lưới, di  chuyển lên thực hiện động tác đá cầu sang sân đối phương. ­ Tập tâng cầu bằng mu bàn chân ở các vị trí khác nhau trên sân bay bổng về  phía lưới, di chuyển lên thực hiện động tác đá cầu sang sân đối phương. ­ Tập phối hợp di chuyển đến các vị trí khác nhau trên sân để tâng cầu bằng  mu bàn chân để cầu bay bổng lên lưới, rồi đá chuyền cầu về vị trí thuận lợi  cho người thứ hai đứng gần lưới đá cầu sang sân đối phương. 3.2.6. Nhóm các bài tập chạy: ­ Chạy nhanh 30 – 60m. ­ Chạy zích zắc 30 – 60m. ­ Chạy phối hợp bật nhẩy. 3.2.7. Nhóm các bài tập với dụng cụ: ­ Tập nhẩy dây. ­ Tập bật nhảy chân trước ­ chân sau với tạ tay 3kg.   ­ Tập bật với bục cao 30cm.   3.3. Kết quả thành tích kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh   lớp 5 trường Tiểu học … trước khi áp dụng các bài tập bổ trợ.      Trước khi tiến hành thực nghiệm, đề tài tiến hành kiểm tra thành tích tâng   cầu bằng mu bàn chân  ở  thời điểm ban đầu của các em học sinh lớp 5 toàn   trường, kết quả kiểm tra của các nhóm thu được sau khi đã dùng toán thống  kê để xử lý thể hiện ở bảng 1 dưới đây. * Dụng cụ để kiểm tra: ­ Cầu đá theo tiêu chuẩn. ­ Quần, áo và giầy thể thao hoặc giầy chuyên dụng đá cầu. * Địa điểm: 
  13.       Nhà thể chất vệ sinh sạch sẽ. * Cách tiến hành kiểm tra:       Kiểm tra theo nhiều đợt, mỗi đợt từ  3 – 5 học sinh, giaos viên cử  số  học  sinh tương đương làm nhiệm vụ đếm số lần bạn tâng cầu được. Những học  sinh đến lượt kiểm tra đứng vào vị trí quy định, thực hiện động tác theo lệnh   thống nhất của giáo viên, tâng cầu bằng mu bàn chân đến khi cầu rơi thì dừng  lại, tính số lần tâng được đúng kỹ thuật động tác. * Cách đánh giá thành tích của học sinh: ­ Hoàn thành tốt: Thực hiện cơ bản dúngđộng tác tâng được 5 lần liên tục trở  lên. ­ Hoàn thành: Thực hiện cơ bản dúngđộng tác tâng được 3 ­ 4 lần liên tục trở  lên. ­ Chưa hoàn thành: Thực hiện cơ bản dúngđộng tác tâng được dưới 3 lần liên  tục hoặc sai động tác. Bảng 1: Kết quả kiểm tra thành tích tâng cầu bằng mu bàn chân của  học sinh khối 5 trước khi áp dụng các bài tập bổ trợ. Số lần tâng cầu bằng  STT Thành tích của HS Tỷ lệ (%) mu bàn chân. Chưa hoàn thành 1 65 50,78 (0 – 2 lần ) Hoàn thành 2 47 36,72 (3 – 4 lần) Hoàn thành tốt 3 16 13,50 (>5 lần)
  14.      Từ kết quả kiểm tra trên cho thấy kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân là  một kỹ thuật tương đối khó với học sinh lớp 5, tỷ lệ học sinh chưa tâng được  5 lần là rất cao khi chiếm tỷ lệ khoảng 50% và tỷ lệ học sinh tâng trên 10 lần  không được cao. Nhìn chung, khả năng tâng cầu bằng mu bàn chân trong giờ  học môn thể thao tự chọn đá cầu của học lớp 5 trường Tiểu học là rất thấp.  3.4. Kết quả  đạt được sau khi tiến hành áp dụng các giải pháp mới vào   giảng dạy kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân.       Sau thời gian 3 tháng chúng tôi áp dụng cho học sinh lớp 5 bằng các bài   tập bổ  trợ  chuyên môn đã được lựa chọn  ở  trên trong các giờ  học môn thể  thao tự chọn đá cầu và người giáo viên cần phải biết được việc đưa bài tập   vào thời điểm nào, giai đoạn nào của quá trình hình thành kĩ năng vận động.   Muốn vậy người giáo viên sẽ nghiên cứu: ­ Giai đoạn 1: Giai đoạn lan tỏa.      Người tập tiếp thu những kiến thức của giáo viên để hình thành mối liên   hệ  giữa các cơ  quan vận động với vỏ  não, giai đoạn này hưng phấn trên vỏ  não rất mạnh mẽ, lan rộng. Do vậy mà họ  chưa cảm giác được động tác  đúng, sai  hay thừa. Chính vì vậy người tập hay mắc những sai lầm, nếu   những sai lầm này  được lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến hình thành động tác sai và trở thành cố tật.     ­ Giai đoạn 2: Giai đoạn ức chế phân biệt.        Giai đoạn này hưng phấn trên vỏ  não đã tập trung vào những trung khu   thần kinh, hoạt động nhiễu bị  loại, bản thân người tập đã phân biệt được   những động tác đúng, sai hay thừa. Họ  tập trung uốn nắn sửa chữa  ở  từng   khu vận động, do vậy động tác thực hiện cứng nhắc, giật cục, chưa có tính  nhịp điệu, nếu tập thường xuyên đường dây liên hệ tạm thời trên bán cầu đại  não ngày càng  ổn định, tạo nên sự  nhịp nhàng của kĩ thuật động tác khi thực   hiện.     ­  Giai đoạn 3: Giai đoạn hoàn thiện kĩ năng, kĩ xảo, tự động hóa
  15.       Ở giai đoạn này, hưng phấn đã tập trung vào những vùng hẹp trên vỏ não,  do vậy chỉ những cơ, cơ quan chính tham gia vận động. Người tập nắm vững   kĩ thuật động tác, biến kĩ năng vận động thành kĩ xảo, thực hiện kĩ thuật  động tác từ đầu đến cuối theo ý muốn của bản thân một cách hoàn hảo, chính  xác, tính nhịp điệu cao. Họ biết phối hợp và sử dụng sức một cách hợp lí, tiết  kiệm năng lượng cho bản thân, tiếp tục tập luyện sẽ  trở  thành tự  động hóa  động tác, dẫn tới ngoại suy.       Kết quả  thành tích tâng cầu bằng mu bàn chân của 128 học sinh sau khi   được áp dụng một cách có hệ thống, có khoa học nên đã đem lại hiệu quả cao  trong việc hình thành kỹ  thuật động tác tâng cầu bằng mu bàn chân cho học   sinh. Thành tích tâng cầu này được thể hiện ở bảng sau: Bảng 2: Kết quả kiểm tra thành tích tâng cầu bằng mu bàn chân của  học sinh khối 5 sau khi áp dụng các bài tập bổ trợ. Số lần tâng cầu bằng  STT Thành tích của HS Tỷ lệ (%) mu bàn chân. Chưa hoàn thành 1 19 14,84 (0 – 2 lần ) Hoàn thành 2 67 52,34 (3 ­ 4 lần) Hoàn thành tốt 3 42 32,81 (>5 lần)    
  16.      Từ kết quả trên cho chúng ta thấy được: Tỷ lệ học sinh không hoàn thành   giảm xuống rất nhiều chỉ còn có 14, 48% trong tổng số học sinh khối 5. Tỷ lệ  học sinh hoàn thành tốt cũng tăng lên đáng kể từ 13, 50% lên 32, 81%. Còn tỷ  lệ hoàn thành cũng có sự tăng trưởng của nhóm không hoàn thành trước khi áp  dụng các bài tập bổ trợ là rất lớn. 60.00% 52.30% 50.78% 50.00% 40.00% 36.70% 32.80% 30.00% 20.00% 14.81% 13.30% 10.00% 0.00% 1 2 Biểu đồ: So sánh kết quả tâng cầu bằng mu bàn chân của học sinh lớp 5  trường Tiểu học. * Chú thích: ­ 1: Thành tích tâng cầu trước khi áp dụng các bài tập bổ trợ. ­ 2: Thành tích tâng cầu sau khi áp dụng các bài tập bổ trợ.                 
  17.             Chưa hoàn thành                                          Hoàn thành tốt             Hoàn thành     Nhìn vào biểu đồ trên đã thể hiện rõ nét sự tăng trưởng về thành tích tâng  cầu bằng mu bàn chân của học sinh sau khi được áp dụng các bài tập bổ  trợ  vào trong giảng dạy kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân trong giờ  học môn  thể thao tự chọn, tỷ lệ học sinh tâng cầu với số lần nhiều cao lên rõ rệt và tỷ  lệ  không đạt giảm xuống nhanh chóng. Thông qua tỷ  lệ  phần trăm kết quả  tâng cầu trên cho thấy được tác dụng rất tốt của các bài tập bổ  trợ  với kỹ  thuật tâng cầu bằng mu bàn chân.       Sau khi áp dụng các bài tập bổ  trợ  chuyên môn vào giảng dạy kỹ  thuật   tâng cầu bằng mu bàn chân thi số lượng học sinh tâng được 5 lần trở lên tăng  cao rõ rệt, cá biệt còn có nhiều học sinh tâng được trên 50 lần và có cả  học   sinh tâng được trên 100 lần. Điều này chứng tỏ  hiệu quả của các bài tập bổ  trợ đã đem lại trong việc nâng cao thành tích tâng cầu bằng mu bàn chân cho  học sin lớp 5 trường Tiểu học.
  18. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN     Từ những kết quả nghiên cứu, đề tài tổng hợp những kết luận sau:   1.1. Từ các bước nghiên cứu chặt chẽ  đề  tài đã hệ  thống được 7 nhóm các  bài tập nhằm nâng cao kỹ  thuật tâng cầu bằng mu bàn chân và đã  ứng dụng  trong quá trình giảng dạy cho học sinh học môn đá cầu của trường Tiểu học  đạt kết quả khả quan và cần vận dụng vào trong những năm học tới.  1.2. Đá cầu là môn thể thao mũi nhọn của đất nước nên cần được chú trọng  và phát triển mạnh mẽ. 2. KIẾN NGHỊ 1. Cần tiếp tục mở rộng nghiên cứu thêm các bài tập bổ  trợ nữa để  nâng   cao hơn hiệu quả  kỹ  thuật tâng cầu bằng mu bàn chân và những kỹ  thuật khác của môn đá cầu. 2. Cần trang bị đầy đủ trang thiết bị dụng cụ, cơ sở vật chất để  tạo điều  kiện thuận lợi cho việc nâng cao hiệu quả  học tập trong giờ  học thể  dục cho học sinh trường Tiểu học. Xác nhận của thủ trưởng đơn vị Hà nội, Ngày   tháng   năm      Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến  kinh nghiệm của mình viết, không  sao chép nội dung của người khác.                Người thực hiện               
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2