intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ tranh với phần mềm ứng dụng Paint

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

44
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm phát hiện và bồi dưỡng sớm những học sinh có năng khiếu môn Tin học để các em trở thành những hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào, hoạt động liên quan đến lĩnh vực Tin học do nhà trường và cấp trên phát động; Phát triển tài năng, trí sáng tạo của học sinh; Đáp ứng với nhu cầu của học sinh, phụ huynh và tạo điều kiện cho các em phát triển một cách toàn diện; Và nhằm tạo một sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em nên trong quá trình giảng dạy và luyện học sinh năng khiếu Tin học bản thân tôi nhận thấy việc rèn kỷ năng vẽ tranh cho học sinh là rất quan trọng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ tranh với phần mềm ứng dụng Paint

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Đôc lập ­ Tư do ­ Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số:………………………….................................................………………………; 1. Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu   Tin học (phần vẽ tranh với phần mềm ứng dụng Paint). 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Giảng dạy môn Tin học cấp Tiểu  học. 3. Mô tả bản chất của sáng kiến 3.1.Tình trạng giải pháp đã biết ­ Do môn Tin học được đưa vào chương trình giáo dục tiểu học là môn  tự  chọn và chỉ  mới được áp dụng gần đây, vì thế  chưa có sự  thống nhất về  phương pháp cũng như  quy trình giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh  tiểu học; ­ Cùng với việc môn Tin học được đưa vào chương trình tiểu học thì có  một sân chơi mới mẻ và hấp dẫn được phát triển. Đó là Hội thi “Tin học trẻ   không chuyên„  hứa hẹn là một ngày hội lớn cho những ai yêu thích môn Tin   học, cũng như  một thách thức lớn cho các em thí sinh. Chất lượng hội thi   ngày càng cao thì chất lượng thí sinh tham gia cũng ngày càng được nâng lên.   Đòi hỏi thí sinh phải giỏi hơn, phải toàn diện hơn; Để  được như  thế  thì thí   sinh vừa phải có kỹ năng sử dụng các phần mềm tốt, vừa phải có tư duy tốt; ­  Ngoài ra, thí sinh vừa phải có kiến thức cơ bản về máy tính, vừa phải   biết  ứng dụng một số phần mềm cở bản để  phục vụ  cho một số  công việc   nhất định. Ví dụ như sử dụng phần mềm Paint để vẽ tranh hay sử dụng phần   mềm Word để soạn thảo văn bản; sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình đơn   giản bằng câu lệnh. Và việc sử  dụng phần mềm Paint để  vẽ  tranh là một  trong những nội dung thi khó nhất của thí sinh; ­ Bởi vì, học sinh tiểu học vừa mới tiếp cận với môn Tin học, vừa mới   làm quen với chuột để hoàn thành một bức tranh đơn giản thay cho bút chì và  giấy vẽ mà việc sử dụng chuột để vẽ  tranh cũng là một việc không dễ dàng  gì đối với các em tiểu học. ­  Bên cạnh đó: + Tài liệu để tham khảo của môn học này lại rất hạn chế;        +  Học sinh có năng khiếu về vẽ tranh cũng rất ít;          + Tỉ  lệ  học sinh vừa vẽ đẹp, vừa có kỹ  năng sử  dụng máy tính tốt lại  càng ít. 1
  2. ­  Do dó, trong những năm học trước (khi chưa thực hiện chuyên đề) thì  kết quả  sau khi tham hội thi “Tin học trẻ không chuyên” cấp huyện, trường  đạt được kết quả như sau: Số lượng học  Kết quả Năm học sinh tham gia  hội thi Có giải Không có giải 2015­2016 3 1 (Khuyến khích) 2 ­ Trước đây, để bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ tranh)   tham gia vào Hội thi Tin học trẻ cấp Huyện bản thân tôi đã áp dụng những  giải pháp như sau: + Chọn học sinh trội nhất trong các khối lớp 4, 5; + Cho học sinh xem tranh mẫu theo từng chủ đề và vẽ theo mẫu; + Sau đó cho các em nhận xét tranh của nhau để có sự cố gắng hơn trong   các bài vẽ sau. ­ Những giải pháp đó có những ưu điểm và hạn chế như sau: + Ưu điểm: Học sinh vẽ nhanh do không cần suy nghĩ nội dung vẽ + Hạn chế:  Không có tính sáng tạo khi vẽ tranh theo chủ đề; Vẽ nhiều chủ đề thi các em sẽ không nhớ nội dung các chủ đề trước  đó; Khi gặp chủ đề mới lạ các em sẽ không biết sẽ vẽ những gì? ­ Như  vậy, làm thế  nào để  học sinh tham gia hội thi Tin học trẻ  cấp   huyện đạt kết quả  cao hơn cũng như  để  giúp các em có năng khiếu về  Tin   học có thể sử dụng máy tính thành thạo hơn, vẽ thật đẹp, sinh động và sáng  tạo hơn luôn là động lực thôi thúc tôi tìm ra biện pháp tốt nhất để bồi dưỡng   cho các em; ­ Vì vậy “Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học   (phần vẽ  tranh với phần mềm  ứng dụng Paint)”   sẽ  giúp các em có năng  khiếu vẽ  phát huy được khả  năng của mình; càng vẽ  càng tự  tịn hơn và vẽ  đẹp hơn. Ngoài ra, còn mang đến cho Hội thi   “Tin học trẻ  không chuyên”  những thí sinh giỏi thật sự, giúp cho Hội thi trở nên sôi nổi, hấp dẫn hơn.  3.2. Nội dung giải pháp  đề nghị công nhận sang kiến a. Mục đích của giải pháp 2
  3. ­ Nhằm phát hiện và bồi dưỡng sớm những học sinh có năng khiếu  môn Tin học để  các em trở  thành những hạt nhân tiêu biểu trong các phong  trào, hoạt động liên quan đến lĩnh vực Tin học do nhà trường và cấp trên phát  động; ­ Phát triển tài năng, trí sáng tạo của học sinh; ­ Đáp  ứng với nhu cầu của học sinh, phụ  huynh và tạo điều kiện cho  các em phát triển một cách toàn diện; ­ Và nhằm tạo một sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em nên trong quá  trình giảng dạy và luyện học sinh năng khiếu Tin học bản thân tôi nhận thấy   việc rèn kỷ năng vẽ tranh cho học sinh là rất quan trọng. Để  làm được điều   này tôi đã suy nghĩ, tích lũy kinh nghiệm thực tế  và tìm ra:  “Một số  biện   pháp giúp bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ  tranh   với   phần mềm  ứng dụng Paint)”. Đây là sáng kiến kinh nghiệm tôi đã áp dụng   trong 2 năm học 2016 – 2017 và 2017 ­ 2018. b. Nội dung giải pháp ­ Tin học là môn học khác hẳn với các môn học khác là kiến thức  truyền cho học sinh không mang tính chất vĩnh cửu mà nó luôn thay đổi cùng  với sự phát triển của công nghệ thông tin; Do đó để chọn  được học sinh vừa  phải có kiến thức cơ bản về máy tính, vừa phải biết ứng dụng một số phần   mềm cở bản để phục vụ cho một số công việc nhất định và vừa phải có năng   khiếu vẽ thì là chuyện không phải dễ dàng gì? Nên tôi quan sát các em trong  từng tiết học và chon ra em trội nhất trong lớp; ­ Và Tin học cũng là một môn học khá mới mẻ đối với các em học sinh  tiểu học cả về kiến thức lẫn phương phương pháp học. Nên đòi hỏi các em  phải có điều kiện để thực hành rèn luyện kĩ năng nhiều song với các em học  sinh nông thôn việc tiếp xúc với máy tính là khó khăn, phần lớn kinh tế  gia   đình của các em không đủ  để  có thể  trang bị  cho các em chiếc máy tính để  học tập rèn luyện ở nhà. Mà thời gian thực hành trên lớp lại rất ít; Nên khi lên   tiết dạy chính khóa tôi chỉ  yêu cầu học sinh hoàn thành tranh vẽ  là được   không yêu cầu các em phát huy tính sáng tạo của mình cũng như  trong khi  luyện học sinh năng khiếu tôi cũng chỉ  cho học sinh quan sát tranh mẫu theo  chủ đề để vẽ. Khi học sinh hoàn thành tranh vẽ thì học sinh lưu vào thư mục  của em? Chưa có sự kết hợp cùng với giáo viên Mỹ thuật để nhận xét, chỉnh  sửa tranh vẽ cho các em…  ­ Vì thế, các em chưa được rút được kinh nghiệm sau mỗi tranh vẽ, nên   khi học tham gia hội thi các em lúng túng khi gặp những chủ đề  khó, các em   không biết sẽ vẽ những gì với bố cục ra sao và màu sắc thế nào?  ­ Bản thân cũng chưa có kế khoach bồi dưỡng cụ thể cho các em; 3
  4. ­ Bên cạnh đó, có một số  cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến  việc học tập của con em mình (Khi nhà trường chọn vào đội tuyển lại không  cho con theo học bồi dưỡng); ­ Nên trong những năm qua kết quả khi tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp  huyện không khả quan lắm. Từ những thực trạng đó, tôi nhận thấy để  nâng  cao chất lượng bồi dưỡng học sinh năng khiếu môn Tin học thì bản thân tôi  cần phải:  + Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cha mẹ  học sinh nên từ  đó  nhận thức của cha mẹ học sinh về đầu tư học tập của con em ngày càng cao; + Xây dựng tốt kế hoạch khảo sát học sinh ở các khối 4, 5 để  lập đội  tuyển một cách khách quan, tránh để  xót học sinh có năng khiếu mà không  được đào tạo bồi dưỡng, điều này đã tạo ra tính khả thi ngay từ đầu năm học;  + Xây dụng nội dung “Dạy bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học”  theo lịch cụ thể của từng tuần, từng tháng trong năm học; + Bên cạnh đó, còn tham mưu với nhà trường để  động viên khuyến  khích, khen thưởng học sinh kịp thời nên khích lệ  được tinh thần tự  học, tự  vươn lên của các em. Việc duy trì tốt kỷ cương, nề nếp dạy học chính khóa  và bồi dưỡng học sinh năng khiếu cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục trong nhà trường và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ  bồi dưỡng học sinh   năng khiếu Tin học trong  hai năm học 2016­2017 và năm học 2017­2018. ­ Nội dung trọng tâm nhất trong kế hoạch đó là: Chọn ra học sinh năng khiếu:  ­ Để chọn học sinh năng khiếu tôi dựa vào các tiêu chí sau: + Học sinh có thái độ học tập tích cực. Đây là điều kiện tiên quyết; + Học sinh học giỏi và yêu thích môn Tin học. Đây là điều kiện quan  trọng; + Học sinh giỏi các môn học khác như: Toán, Mĩ Thuật, Tiếng anh; + Phu huynh quan tâm và tạo điều kiện tốt cho em phát huy năng khiếu. Nội dung bồi dưỡng: ­  Trọng tâm của thời gian bồi dưỡng là học sinh sử  dụng phần mềm   ứng dụng Paint vẽ  một số  bức tranh về  các chủ  đề  như  sau: các ngày hội,   ngày lễ, trường em, quê hương em, bảo vệ  môi trường, an toàn giao thông,  sinh hoạt vui chơi, gia đình, ước mơ của em,….. Phương pháp bồi dưỡng:     ­ Chủ yếu là cho các em sử dụng phần mềm ứng dụng Paint để tự thực  hành vẽ trên máy theo 2 mức độ: 4
  5. + Mức 1: Gợi ý hoặc cho phép học sinh sáng tạo thêm  ở các bức tranh  của mình trong giờ học chính khóa. Đây cũng là cách nhằm phát huy tính sáng  tạo của học sinh và phát hiện ra học sinh có năng khiếu vẽ tranh; + Mức 2: Bồi dưỡng học sinh trong giờ học năng khiếu. Học sinh vừa  vẽ theo mẫu vừa vẽ theo cảm nhận riêng của bản thân. Giáo viên sẽ trợ giúp  khi học sinh cần cũng như là chỉnh sửa những chỗ chưa phù hợp cho các em;  Mức này được tiến hành cụ thể như sau:   Cho học sinh xem tranh về các chủ  đề  trong các cấp hàng năm – thời  lượng 2 tiết;  Học sinh tập vẽ cây, cối, hoa, lá, con vật đặc trưng nhằm giúp học sinh   có kĩ năng vẽ hình nhanh, đẹp. ­ thời lượng khoảng 10 tiết;  Học sinh tập vẽ người một số dáng người thường thấy như: đi, đứng,  chạy, đi chơi, lao động… ­ thời lượng khoảng 10 tiết; Kết hợp các chi tiết trên để  hoàn thành các chủ  đề  cho trước.  Ở bước  này học sinh đã chuẩn bị  ý tưởng từ  trước, sau đó sử  dụng phần mềm  ứng  dụng Paint trên máy tính để  thực hiện ý tưởng của mình trong giờ  học năng  khiếu – thời lượng khoảng 20 tiết; ­ Trong những giờ bồi dưỡng, tôi cũng không quên thực hiện công việc   sau: + Kết hợp với giáo viên Mĩ thuật để lưu ý, chỉnh sửa bài vẽ của các em.  Để bài vẽ đạt yêu cầu về bố cục và màu sắc; + Cùng với học sinh nêu lên những điểm hay, điểm chưa hay trong bài   vẽ  của học sinh để  các em học tập và rút kinh nghiệm cho bài vẽ  sau được  tốt hơn; + Thường xuyên kiểm tra bài của học sinh, tổ chức cho học sinh thi đua  với nhau nhằm đánh giá sự  tiến bộ  của học sinh để  kịp thời biểu dương   khuyến khích. ­ Ngoài ra:                     + Khi học sinh vẽ  tranh thì vẽ  người là khó nhất, học sinh vẽ  không   đẹp nên rất ngại vẽ  người. Vì vậy, giáo viên phải động viên khuyến khích  các em. Vẽ cùng với học sinh hay sửa những chỗ chưa đẹp để học sinh vẽ lại  đẹp hơn  ở  những lần sau. Cho các em xem các tranh vẽ  của các bạn khóa   trước để các em rút kinh nghiệm cho bản thân; + Tham khảo sách Mĩ thuật và ý kiến của giáo viên Mĩ thuật về cách vẽ  cây, cỏ, hoa, lá, người như thế nào là phù hợp với mức độ học sinh tiểu học; + Tôn trọng và giúp đỡ  để  các em phát huy ý tưởng sáng tạo trong quá  trình học. 5
  6. ­ Và để  góp phần giúp học sinh đạt kết quả  cao trong Hội thi Tin học   trẻ cấp huyện thì bản thân tôi còn: + Ôn tập cho các em những kiến thức cơ bản về máy tính; + Hướng dẫn các em sử dụng các phần mềm trò chơi thông dụng; + Hướng dẫn các em soạn thảo và trình bày văn Word; thiết kế các bài   trình chiếu PowerPoint theo các chủ đề khác nhau; sử dụng các câu lệnh trong  phần mềm Logo để  điều khiển Rùa vẽ  được hình, viết chữ  hay thực hiện  phép tính theo yêu cầu; + Ngoài ra, còn hướng dẫn các em thực hiện một số  dạng toán như:  đoán chữ, trò chơi xóa số hay toán mẹo, ..... 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp           ­ Tin học là môn học mới mẽ, vẽ tranh lại là phân môn khó của môn  này. Đối với học sinh khối 3 học sinh vừa mới làm quen với hộp màu, cách tô   màu cũng như  tẩy xóa những hình mẫu có sẵn. Vì vậy “Một số  biện pháp   bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học (phần vẽ  tranh  với phần mềm   ứng dụng Paint)” chỉ có thể áp dụng đối với học sinh tiểu học khối 4, 5 nói   chung và phù hợp nhất là dành cho học sinh năng khiếu Tin học cấp tiểu học.   Vì những học sinh này có khả năng sử dụng chuột, bàn phím và sử dụng phần   mềm ứng dụng Paint thành thạo cũng như có một kiến thức nhất định về Mĩ  thuật. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do  áp dụng giải pháp ­ Qua 2 năm áp dụng giải pháp bồi dưỡng trên thì khi tham gia hội thi  “Tin học trẻ không chuyên” cấp huyện các em đạt kết quả khá cao.  ­ Cụ thể:    + Năm học 2016 ­ 2017: đạt 3 giải (trong đó có 1 giải III và 2 giải   khuyến khích); + Năm học 2017 ­ 2018: đạt 3 giải (trong đó 1 giải III và 2 giải khuyến   khích và được chọn đi thi Tỉnh).     3.5. Tài liệu kèm theo gồm                                                                   Bình Khánh Tây, ngày 25 tháng 12 năm  2019                                                 Người viết sáng kiến 6
  7.                                                                        Cao Ngọc Tuyền 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1