intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

34
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm phát triển năng lực của học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Thị Trấn, ngày 01 tháng 03 năm 2020 BÁO CÁO SÁNG KIẾN ­ Tên sáng kiến: “Một số  biện pháp chỉ  đạo đổi mới phương pháp dạy  học ở Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển.” ­ Họ và tên: Nguyễn Trúc Linh ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển ­ Thời gian triển khai thực hiện: Từ ngày 10/9/2018 đến ngày 20/5/2019. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên sáng kiến: “Một số  biện pháp chỉ  đạo đổi mới phương pháp  dạy học ở Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển.” 2. Sự cần thiết:   Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ  các yếu tố  cơ  bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm   chất, năng lực của người học”. Đây là sự tiếp tục khẳng định quan điểm của Nghị  quyết Trung  ương 8 khóa XI.  Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là   đổi mới những vấn đề  lớn cốt lõi, cấp thiết, từ  tư  duy, quan điểm đến mục tiêu,  hệ thống, chương trình giáo dục, các chính sách, cơ chế và các điều kiện đảm bảo   chất lượng giáo dục. Đổi mới để tạo ra chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và   hiệu quả giáo dục đáp ứng ngày càng tốt hơn đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng   tăng của các tầng lớp nhân dân.    “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy  và học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả  giáo dục, đào   tạo, bảo đảm trung thực, khách quan”.  Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ  phương pháp   dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận  dụng kiến thức, kỹ  năng của người học; khắc phục lối truyền thụ   áp đặt một  
  2. chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học,  tạo cơ  sở  để người học tự  cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ  năng, phát triển năng  lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng. Đẩy  mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin và truyền thông trong dạy và học. Việc thi,   kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên  tiến được xã hội và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và công nhận. Phối hợp   sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học;   đánh giá của người dạy với tự  đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường  với đánh giá của gia đình và của xã hội.   Là cán bộ  quản lý của nhà trường, tôi rất băn khoăn với công tác quản lý.   Chúng tôi xác định rằng:  Công tác chỉ  đạo chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và  nâng cao chất lượng giảng dạy sẽ là mắc xích chủ  yếu và quan trọng nhất trong   hệ  thống công tác quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ  có tác  dụng quyết định tạo nên sự  chuyển biến cao về  chất lượng dạy học và giáo dục  của nhà trường.  Vì vậy tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp chỉ  đạo đổi mới   phương pháp dạy học ở Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển.”   II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Cơ sở lí luận: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực   của học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ  chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học,  nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ  quan tâm HS vận   dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển   từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách   vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ  năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng  cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên ­ học sinh theo hướng   cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học   tập những tri thức và kỹ  năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ  sung  
  3. các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn  đề phức hợp.   2. Cơ sở thực tiễn:    2.1. Đặc điểm của nhà trường: Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển thuộc phòng giáo dục huyện Đầm Dơi   tỉnh Cà Mau. Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển đóng trên địa bàn của thị  trấn  Đầm Dơi, là nơi trung tâm văn hóa  chính trị của huyện. Với tổng diện tích khuôn  viên trường 19000 m2. Trường đảm bảo được cơ sở vật chất, có số học sinh 1061   em. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên gồm 54 người.   Được sự  quan tâm của chính quyền và đoàn thể, chính quyền địa phương   tạo điều kiện cho nhà trường về  cơ  sở  vật chất, sự  đóng góp quỹ  hỗ  trợ  từ  các   bậc phụ huynh và mạnh thường quân mỗi phòng học được trang bị một ti vi  phục   vụ cho việc giảng dạy.  Được các cấp lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo huyện quan tâm sâu sát về  mọi mặt đặc biệt là bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng chuyên đề, nâng cao về nghề  nghiệp. 2.2. Thực trạng:   2.2.1. Thuận lợi:  ­ Nhà trường trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp  lãnh đạo và chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục, Sở, Bộ.  Hiện nay chi bộ  trường có 28 đảng viên. Đơn vị là chi bộ vững mạnh tiêu biểu của thị trấn.             ­ Đội ngũ cán bộ  giáo viên có đạo đức nghề  nghiệp, vững vàng về  chuyên   môn, tinh thông về nghiệp vụ, ổn định về số lượng, chuẩn hóa về đào tạo.Tập thể  sư  phạm nhà trường đoàn kết, chấp hành tốt quy chế  của ngành, nội quy nề  nếp  kỷ luật nhà trường. Chất lượng dạy và học ngày càng tiến bộ. ­ Các tổ chức trong trường có sự phối hợp tốt, hoạt động đạt hiệu quả cao. ­ Học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt.  ­ Đa số được phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình.
  4. 2.2.2. Khó khăn: ­ Trình độ của giáo viên không đồng đều. ­ Thiết bị dạy học thiếu, nên phần nào cũng ảnh hưởng đến việc dạy học. ­ Một số phụ huynh phó mặc con em của mình cho nhà trường. ­ Một số em ngoài giờ học phải phụ giúp cha mẹ buôn bán, bán vé số, nước  uống,… nên ảnh hưởng đến kết quả học tập. ­ Việc vận dụng phương pháp dạy học mới có lúc có nơi còn hạn chế. 3. Biện pháp   3.1. Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống. Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là loại bỏ  các phương pháp  dạy học truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập mà cần bắt đầu bằng  việc cải tiến để  nâng cao hiệu quả  và hạn chế  nhược điểm của chúng. Để  nâng  cao hiệu quả  các phương pháp dạy học này người giáo viên trước hết cần nắm   vững những yêu cầu và sử  dụng thành thạo các kỹ  thuật của chúng trong việc   chuẩn bị cũng như tiến hành bài lên lớp, kỹ thuật đặt các câu hỏi và xử l ý các câu  trả  lời trong đàm thoại hay kỹ  thuật làm mẫu trong luyện tập. Tuy nhiên, các   phương pháp dạy học truyền thống có những hạn chế tất yếu, vì thế bên cạnh các   phương pháp dạy học truyền thống cần kết hợp sử  dụng các phương pháp dạy   học mới, có thể  tăng cường tính tích cực nhận thức của học sinh trong thuyết   trình, đàm thoại theo quan điểm dạy học giải quyết vấn đề. 3.2. Kết hợp các phương pháp dạy học Việc kết hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ  quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để  phát huy tính tích cực và nâng   cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học   cá thể là những hình thức của dạy học cần kết hợp với nhau, mỗi một hình thức  có những chức năng riêng.  
  5.  3.3. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin  hỗ trợ dạy học. Phương tiện dạy học có vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp  dạy học, nhằm tăng cường tính trực quan và thí nghiệm, thực hành trong dạy học.   Hiện nay, việc trang bị  các phương tiện dạy học mới cho các trường phổ  thông  từng bước được tăng cường. Tuy nhiên các phương tiện dạy học tự làm của giáo  viên luôn có ý nghĩa quan trọng, cần được phát huy. Các phương tiện và công nghệ thông tin vừa   là nội dung dạy học trong dạy học hiện đại. Bên canh việc sử  dụng đa phương   tiện cũng như các phương pháp dạy học sử dụng mạng điện tử E­Learning, mạng   trường học kết nối,.... 3.4. Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo. Kỹ  thuật dạy học là những cách thức hành động của giáo viên và học sinh   trong các tình huống hành động nhỏ  nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy  học. Các kỹ  thuật dạy học là những đơn vị  nhỏ  nhất của phương pháp dạy học.   Có những kỹ  thuật dạy học chung, có những kỹ  thuật đặc thù của từng phương  pháp dạy học. Ví dụ kỹ thuật đặt câu hỏi trong đàm thoại. Ngoài ra, giáo viên cần   chú trọng phát triển và sử  dụng các kỹ  thuật dạy học phát huy tính tích cực, sáng  tạo của người học như: động não, tia chớp, bản đồ  tư  duy, kỹ  thuật khăn trải  bàn,.....  3.5. Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn. Phương pháp dạy học có mối quan hệ  biện chứng với nội dung dạy học,   việc sử dụng các phương pháp dạy học đặc thù có vai trò vai trò quan trọng trong   dạy học bộ  môn. Các phương pháp dạy học đặc thù bộ  môn được xây dựng trên  cơ  sở  lý luận dạy học bộ  môn. Ví dụ:  Thí nghiệm là một phương pháp dạy học  đặc thù quan trọng của môn khoa học; các phương pháp dạy học như  làm mẫu  thao tác, phân tích sản phẩm kỹ thuật, lắp ráp mô hình; phương pháp “Bàn tay nặn  bột” đem lại hiệu quả cao trong môn khoa học; .... 
  6. 3.6. Đổi mới  phương pháp dạy học qua tổ chức tốt các chuyên đề, sinh  hoạt chuyên môn. Trong từng năm học, đảm bảo tất cả các bộ  môn đều có thực hiện chuyên   đề. Tuy nhiên việc thực hiện các chuyên đề  phải tập trung vào các vấn đề  trong ̣   tâm: Dạy học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh; dạy học thông qua các  hoạt động học tập của học sinh; dạy học chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự  học cho học sinh;  ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học; dạy học phù hợp   với từng đối tượng học sinh… Tiếp tục đổi mới để nâng cao hiệu quả chuyên đề.  Các chuyên đề  phải chuẩn bị  chu đáo, với sự  tham gia tích cực của các giáo viên  trực tiếp giảng dạy. Những tiết dạy chuyên đề  phải có sự  đầu tư  của tập thể  tổ  chuyên môn và phải có sự đầu tư chỉ đạo cán bộ quản lý, tạo được nhiều tiết dạy   “mẫu” về đổi mới phương pháp dạy học. Muốn đổi mới sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả, các tổ  chuyên môn phải  thực hiện 4 bước  và trong mỗi bước  phải xoáy sâu, tập trung suy nghĩ như lập kế  hoạch cho mình, nghiên cứu, tập trung….. mới mang lại hiệu quả, có chất lượng. 3.7. Đổi mới phương pháp dạy học qua tổ  chức tốt các giờ  thao giảng,  dự giờ.          Ngoài việc tổ chức thao giảng định kỳ  theo kế hoạch. Toàn thể  cán bộ  giáo  viên trong nhà trường phải thường xuyên tổ  chức dự  giờ  thăm lớp và nghiêm túc  rút kinh nghiệm, tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực,   động viên tinh thần cầu thị  trong tự  bồi dưỡng của giáo viên, giáo dục ý thức   khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.            3.8.   Đổi   mới   phương   pháp   dạy   học   qua   giá   học   sinh   theo   thông   tư  22/2016. Kiểm tra, đánh giá là bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học, đổi  mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới quá trình dạy học. Ở cấp Tiểu học, việc  đánh giá học sinh phải góp phần hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất 
  7. chung của người học đồng thời phải khuyến khích được tư duy sáng tạo của học  sinh, giảm áp lực thành tích cho học sinh và gia đình. Tóm lại, có nhiều hướng đổi mới phương pháp dạy học với những tiếp cận   khác nhau, trên đây là một số  phương hướng chung. Việc đổi mới phương pháp  dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về  phương tiện, cơ  sở  vật chất, kỹ  thuật và hình thức tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lí lớp học. Ngoài   ra, phương pháp dạy học còn mang tính chủ quan. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm   riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp  dạy học và kinh nghiệm của cá nhân. III. TÍNH MỚI, TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI, PHẠM VI ÁP DỤNG 1. Tính mới:    Đổi   mới  phương   pháp   dạy   học  thực   chất   không   phải   là   sự thay thế các  phương pháp dạy học  cũ bằng một loạt các  phương pháp dạy học mới. Về mặt  bản chất, đổi mới  phương pháp dạy học  là đổi mới cách tiến hành các phương  pháp, đổi   mới các   phương   tiện   và   hình   thức   triển khai   phương   pháp   trên  cơ  sở khai thác triệt để  ưu điểm của các phương pháp cũ và vận dụng linh hoạt  một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo  của người học. Như vậy, mục đích cuối cùng của đổi mới phương pháp dạy học  là làm thế nào để HS phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, luôn trăn trở tìm tòi,  suy   nghĩ và   sáng   tạo   trong   quá   trình   lĩnh   hội tri   thức và   lĩnh   hội   cả cách  thức để có được tri thức ấy nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình.  Thực chất của đổi mới phương pháp dạy học là sự cải tiến hoàn thiện các  phương pháp dạy học đang sử dụng để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả  dạy học; là việc bổ sung phối hợp nhiều phương pháp để khắc phục mặt hạn chế  của các phương pháp dạy học đang sử dụng nhằm đạt được mục tiêu dạy học đã   đề ra, đồng thời là sự thay thế phương pháp đang sử dụng bằng phương pháp dạy   học mới tối ưu, kết hợp với việc sử dụng các phương tiện, trang thiết bị dạy học   hiện đại từ đó hình thành nên các ‘‘kiểu” dạy ­ học mới với mong muốn đem lại  
  8. hiệu quả  cao hơn. Cho dù đổi mới  ở  mức độ  nào thì việc dạy học cũng phải   hướng đến “lấy người học làm trung tâm”. Thực hiện có hiệu quả  phương châm   ‘‘học đi đôi với hành”, ‘‘lý luận gắn với thực tiễn” phải khai thác tối đa kinh  nghiệm của người học. Chỉ có đổi mới phương pháp dạy học mới là động lực làm  thay đổi căn bản chất lượng đào tạo nguồn nhân lực toàn diện đáp ứng được yêu  cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đặt ra. Sử  dụng hợp lý các phương tiện dạy  học truyền thống, đa phương tiện nhằm góp phần huy động tối đa các giác quan   của người học, tham gia vào quá trình dạy học.  2. Tính hiệu quả và khả thi: Nhờ  áp dụng những kinh nghiệm trên trong năm học qua chất lượng dạy   học trong nhà trường có hiệu quả rõ rệt: * Đánh giá về môn học và hoạt động giáo dục: MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Khoa  Tiếng  Khố Số  Tiếng việt Toán LS ­ ĐL Tin học học Anh i HS HT HT CH HT HT CH HT HT HT H HT HT HT HT T T T T T T T T T 11 1 289 175 97 17 198 82 9 177 2 181 57 10 2 238 133 2 3 162 75 1 159 79 80 60 3 140 83 57 84 56 87 53 137 74 97 43 10 4 211 105 5 1 112 98 1 178 33 156 55 123 60 143 68 25 5 183 107 76 112 71 163 20 159 24 521 1 156 27 106 43 38 29 13 Tổng 1 603 7 21 668 2 11 764 7 315 79 181 57 396 8 MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Kĩ thuật  Khối SS Đạo đức Âm nhạc Mĩ thuật Thể dục (TC) HTT HT HTT HT HTT HT HTT HT HTT HT 1 289 183 106 184 105 186 103 180 109 178 111 2 238 163 75 147 91 157 81 160 78 158 80 3 140 89 51 88 52 95 45 91 49 85 55 4 211 135 76 106 105 138 73 127 84 137 74
  9. 5 183 138 45 123 60 133 50 139 44 124 59 Tổng 1061 708 353 648 413 709 352 697 364 682 379 ­ Năng lực và phẩm chất đạt và đạt tốt: 1061/1061, đạt 100%  ­ Hoàn thành chương trình lớp học: 1040/1061, đạt 98,03% ­ Hoàn thành chương trình Tiểu học: 183/183, đạt 100% ­ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện: 537 em, đạt 50,6 % ­ Học sinh được khen thưởng 775/1061, đạt 73%  * Đối với nhà trường:  Nâng cao chất lượng giảng dạy và tay nghề  của giáo viên trong việc đổi   mới phương pháp dạy học. Nâng cao chất lượng học sinh. Giáo viên trong trường có cơ  hội tham khảo, học hỏi lẫn nhau về  những   phương pháp mới. Sau một thời gian áp dụng giáo viên đã nhận thức việc đổi mới  phương pháp dạy học có nhiều ưu việt. Giờ học của thầy và trò đã sinh động, hấp  dẫn và hiệu quả hơn trước nhiều. 3. Phạm vi áp dụng: Sáng kiến này đã được áp dụng cho tất cả  giáo viên  của Trường tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi. IV. KẾT LUẬN:  Dạy học là một hoạt động chủ  yếu và đặc trưng nhất của mỗi nhà trường   do đó chất lượng giáo dục phụ  thuộc trước hết vào chất lượng dạy học. Trong   hoạt động dạy học thì phương pháp dạy học có tầm quan trọng đặc biệt, là nhân   tố cơ  bản nhất, sáng tạo nhất của quá trình dạy học và nhờ  đó nội dung dạy học  mới được thực hiện, nó quyết định chất lượng và hiệu quả dạy học. Để  đổi mới  phương pháp dạy học thành công thì công tác chỉ đạo hoạt động đổi mới phương   pháp dạy học  ở nhà trường cần lưu ý: Cần nâng cao nhận thức và bồi dưỡng đội   ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học: Nắm vững nội dung,   thành thạo trong việc sử dụng các phương pháp mới, làm chủ các phương tiện dạy  học hiện đại; đổi mới cách kiểm tra đánh giá học sinh. 
  10.   Qua đây, tôi cũng mong được sự  đóng góp của quí thầy cô đồng nghiệp để  áp dụng việc đổi mới phương pháp dạy học trong trường học ngày một hiệu quả  hơn nữa nhằm phát huy năng lực của giáo viên và quan trọng hơn nữa là chất   lượng học tập của học sinh. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Thị trấn, ngày 01 tháng 3 năm 2020 ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP Người báo cáo Nguyễn Trúc Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2