intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn đạt hiệu quả

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

37
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là những biện pháp được đưa ra thực hiện đảm bảo tính khoa học, phù hợp với mỗi giáo viên, mỗi tổ khối và sát với thực tế. Khi áp dụng các biện pháp đó, mỗi giáo viên cảm thấy thoải mái, tự tin, hứng thú khi tham gia sinh hoạt chuyên môn. Có kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo của minh trong việc áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn đạt hiệu quả

  1. 1. Phần mở đầu 1.1. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm Tổ chuyên môn là đơn vị cơ sở trong nhà trường trực tiếp triển khai các  hoạt động của nhà trường trong đó trọng tâm là hoạt động giáo dục và dạy  học. Là nơi tập hợp, đoàn kết, tìm hiểu nắm vững tâm tư, tình cảm và những  khó khăn trong đời sống của giáo viên trong tổ, kịp thời động viên, giúp đỡ để  anh chị  em hoàn thành tốt công việc. Hoạt động tổ  chuyên môn luôn có một  vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao  chất lượng dạy học trong các nhà trường, là một bộ phận cấu thành, nơi thực  thi nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. Động lực quan trọng để  giúp nhà  trường phát triển chính là mối quan hệ, sự tương tác, giúp đỡ  lẫn nhau trong   khối đoàn kết và sự nỗ lực vươn lên của mỗi cá nhân. Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ, năng lực sư  phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ  những khó   khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ. Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn là những vấn đề về  thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục  học sinh, thực hiện các văn bản chỉ  đạo, thực thi nhiệm vụ  năm học và các  yêu cầu mang tính thực tiễn được thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ  và  rút ra kết luận sư phạm, những biện pháp có thể vận dụng vào thực tế dạy và  học. Từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.. Thực tiễn   cho thấy, trường nào mà công tác quản lí, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn có  hiệu quả thì sinh hoạt của tổ chuyên môn có nền nếp, nội dung sinh hoạt bám   sát yêu cầu, mục tiêu dạy học, nội dung chương trình, sách giáo khoa và  nhiệm vụ  năm học, kịp thời tháo gỡ  những khó khăn vướng mắc trong quá  trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên, phong trào thi đua dạy và  học tốt, chất lượng học tập của học sinh từng bước được nâng lên. Ngược  lại, trường nào công tác quản lí thiếu khoa học, buông lỏng quản lí việc sinh   hoạt tổ  chuyên môn thì việc sinh hoạt tổ  chuyên môn không đảm bảo thời  gian, thời lượng, nội dung sơ  sài, không thu hút được giáo viên, nền nếp và  chất lượng ở trường đó không cao. Một giáo viên tiểu học nhất là giáo viên làm công tác chủ nhiệm và dạy   các môn của một lớp rất vất vả. Giảng dạy, soạn bài, chấm bài, chuẩn bị  phương tiện thiết bị dạy học, làm công tác chủ  nhiệm và các công việc khác   chiếm rất nhiều thời gian.  1
  2. Vậy làm thế  nào để  giáo viên hào hứng tham gia sinh hoạt tổ  chuyên  môn là cả  một vấn đề  cần quan tâm của công tác quản lí chuyên môn trong   nhà trường, đòi hỏi phải có sự  quản lí chặt chẽ  về  mặt thời gian, về  nội   dung. Nội dung sinh hoạt phải thiết thực, gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ của   giáo viên, làm cho giáo viên thấy cần phải tham gia sinh hoạt chuyên môn và  có nhu cầu sinh hoạt chuyên môn. Theo quy định, tổ  chuyên môn sinh hoạt định kì một tháng 2 lần và có   thể  đột xuất khi Hiệu trưởng yêu cầu, nhưng thực tế  có những nơi không  thực hiện đầy đủ, cắt xén thời gian dẫn đến nội dung sinh hoạt không đảm   bảo, giáo viên khi gặp khó khăn không được giúp đỡ kịp thời; các văn bản chỉ  đạo không được tìm hiểu kĩ càng dẫn đến thực hiện không tốt,  ảnh hưởng  đến hiệu quả giảng dạy của giáo viên và người phải chịu thiệt thòi chính là  học sinh.  Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong   nhà trường, và để  việc sinh hoạt tổ  chuyên môn trong nhà trường đi đúng  hướng, đạt được mục tiêu thì cần thiết phải quản lí, chỉ  đạo nội dung này  một cách khoa học, chặt chẽ và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù   hợp điều kiện thực tế  về  đội ngũ giáo viên, tình hình học sinh trong môi  trường sư phạm của nhà trường. Chính vì thế tôi đã chọn cho mình sáng kiến   “Một số  biện pháp chỉ  đạo đổi mới sinh hoạt tổ  chuyên môn đạt hiệu  quả” làm nội dung nghiên cứu. * Điểm mới của sáng kiến Để  chỉ  đạo đổi mới các buổi sinh hoạt của tổ  chuyên môn đã được   nhiều cán bộ  quản lý quan tâm, trăn trở  và nghiên cứu làm thế  nào để  các  buổi sinh hoạt tổ  chuyên môn thực sự  có hiệu quả  và đã có nhiều giải pháp  được nêu ra nhằm đổi mới sinh hoạt của tổ chuyên môn. Riêng với bản thân   tôi khi nghiên cứu sáng kiến này, tôi thấy có một số điểm mới sau: Thay đổi tư  duy của những người điều hành công tác sinh hoạt chuyên   môn. Thay đổi được nhận thức, cách nghĩ, cách vận dụng vào thực tiễn của   những người trực tiếp làm công tác giảng dạy. Trong đó, điểm nỗi bật là tinh  thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân khi thực hiện   nhiệm vụ được phân công. Những biện pháp được đưa ra thực hiện đảm bảo tính khoa học, phù  hợp với mỗi giáo viên, mỗi tổ khối và sát với thực tế. 2
  3. Khi áp dụng các biện pháp đó, mỗi giáo viên cảm thấy thoải mái, tự tin,   hứng thú khi tham gia sinh hoạt chuyên môn. Có kỹ năng sư phạm và phát huy  khả năng sáng tạo của minh trong việc áp dụng các phương pháp và hình thức  tổ chức dạy học. 1.2. Phạm vi áp dụng: Các tổ chuyên môn trong trường Tiểu học về lĩnh vực đổi mới nâng cao   chất lượng của các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng đội ngũ giáo viên và việc sinh hoạt chuyên môn  ở  trường Tiểu học. Hiện nay các buổi sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường còn có tình  trạng đơn điệu cả về hình thức và nội dung.  Tổ trưởng chưa phát huy hết vai  trò của mình, thường có tâm lí coi mình cũng như giáo viên bình thường khác,  chỉ lo hồ  sơ  đầy đủ, sạch đẹp; chưa phân công nhiệm vụ  cho giáo viên theo   đúng yêu cầu, chưa chủ  động xây dựng và thực hiện kế  hoạch, chưa mạnh   dạn trong việc đề  xuất các ý kiến để  nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên   môn. Cán bộ  quản lí và tổ  trưởng chưa thống nhất, chưa thể  hiện đổi mới   quản lí trong việc phân cấp, phân quyền làm cho giáo viên khó thực hiện công   việc. Tổ trưởng chuyên môn thiếu kỹ năng lập kế hoạch, chưa mạnh dạn đề  xuất những hoạt động của tổ, chủ  yếu dựa vào kế  hoạch chung của nhà  trường. Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn gò  bó, chưa đi sâu vào các vấn đề  trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và  tháo gỡ  những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt,   không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới  và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận. Việc đánh giá chuyên môn, thi đua hàng kỳ, hàng năm, đã cụ  thể mang   tính định lượng nhưng chưa tạo được không khí thoải mái trong cán bộ, giáo  viên. Tổ  trưở ng chuyên môn chưa đáp ứng đầy đủ  vai trò của ngườ i   "thợ  cả", chưa đượ c đào tạo bài bản về  kỹ  năng, nghiệp vụ  quản lý, phươ ng  pháp tổ chức  các buổi sinh ho ạt c ủa  tổ chuyên môn. 3
  4. * Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên: Nội  dung các buổi  sinh ho ạt chuyên môn chưa  đượ c chuẩn bị  kỹ  càng, đầy đủ. Việc dự  giờ  trong m ột s ố  lần sinh ho ạt chuyên môn chưa mang lại  hiệu quả  do trong không gian lớp học giáo viên dự  giờ  khá đông, học sinh   trong lớp nhi ều. Sau d ự  gi ờ  đến phần thảo luận rút kinh nghiệm một số  giáo viên chưa mạnh d ạn chia s ẻ  ý kiến hoặc rút ra đượ c những bài họ c   cho bản thân. Một số  giáo viên còn thụ  động, trông chờ,  ỷ  lại sự   điều   hành của tổ tr ưở ng, tổ phó. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 ­ 2018 về đổi mới công tác chỉ đạo  dạy và học, thực thi nhiệm vụ của cán bộ  quản lí phụ  trách chuyên môn, tôi   nhận thấy cần tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo việc sinh hoạt tổ chuyên   môn trong nhà trường, mặc dù gặp nhiều khó khăn khi đề  cập vấn đề  này   song được sự quan tâm của đồng nghiệp, được sự giúp đỡ của đồng chí Hiệu   trưởng, tôi xin đưa ra vấn đề “Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt   tổ  chuyên môn đạt hiệu quả” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong  nhà trường.  2.2. Các biện pháp chỉ  đạo đổi mới sinh hoạt  tổ  chuyên môn đạt  hiệu quả 2.2.1. Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm   cho đội ngũ. Để  đổi mới cách nghĩ, cách làm và hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng  của buổi sinh hoạt chuyên môn tôi đã tổ  chức cho giáo viên xác định các nội   dung sinh hoạt chuyên môn dựa trên nhu cầu từng người để  xây dựng trong   kế hoạch năm học. Xác định nội dung cơ bản, trọng tâm mà đa số giáo viên đều có nhu cầu   bồi dưỡng. Lựa chọn thời gian, địa điểm tổ chức khoa học nhằm phát huy và  khai thác tối đa các nguồn lực cho buổi sinh hoạt chuyên môn. Tạo không khí thẳng thắn, thoải mái cho tất cả  những thành viên tham  gia sinh hoạt chuyên môn. Phân công nhiệm vụ  cụ  thể, rõ ràng cho từng bộ  phận, từng cá nhân.  Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để buổi sinh hoạt chuyên môn đạt hiệu quả  cao. 2.2.2. Chỉ đạo tổ trưởng xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn 4
  5. Ngay từ  đầu năm học, tôi phải định hình đầy đủ  các loại kế  hoạch, hồ  sơ, lên kế  hoạch xây dựng cụ  thể, có tính khả  thi trong năm học. Sau đó tổ  chức triển khai việc thực hiện kế hoạch bằng cách bố  trí sắp xếp theo mối  quan hệ giữa 3 yếu tố: Việc ­ người ­ nguồn lực, đồng thời phối hợp với yêu  cầu của từng nhiệm vụ, từng hoạt động của các tổ theo lịch trình đã xác định. Chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch: Theo quan hệ  chỉ  huy ­ phục tùng, tuy  nhiên tôi chú trọng phát huy vai trò tư  vấn, hướng dẫn, kích thích, động viên   khích lệ nỗ lực cống hiến, sáng tạo của tổ trưởng chuyên môn. Đánh giá việc thực hiện kế  hoạch: Để  đánh giá, tôi luôn dựa vào các  chuẩn mực, yêu cầu mà tổ  chuyên môn, nhà trường đã xác định và phải dựa  vào kết quả thường xuyên liên tục của tổ chuyên môn. Kế  hoạch tổ  chuyên môn được xây dựng trên cơ  sở  cụ  thể  hóa kế  hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, kế hoạch bồi dưỡng của nhà trường.   Khi xây dựng cần căn cứ  vào điều kiện thực tiễn của nhà trường, tình hình   đội ngũ giáo viên, điều kiện về cơ sở vật chất và thực tiễn học sinh trong tổ.  Trong kế  hoạch tổ  chuyên môn thì nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là một  phần quan trọng. Nội dung này phải thể hiện được những công việc cần làm  cho cả năm học và bổ sung những vấn đề nhà trường chỉ  đạo hoặc nảy sinh   như tăng cường biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu và giúp đỡ các học  sinh chưa tiến bộ  sau kiểm tra; dạy học theo nhóm đối tượng học sinh, theo   nhóm sở  thích; những vấn đề  giáo viên chưa nắm vững hoặc gặp khó khăn  trong quá trình giảng dạy đặc biệt quan tâm đến những giáo viên mới ra   trường hoặc năng lực chuyên môn còn hạn chế.  Năm học 2017 ­ 2018 tôi chỉ  đạo tập trung vào vấn đề  thực hiện các   nội dung của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực"; dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn học;  ứng dụng công  nghệ  thông tin vào dạy học; dạy học hòa nhập đối với học sinh khuyết tật;  bồi dưỡng về kiến thức, kĩ năng cho giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo  viên tiểu học. Tôi chỉ  đạo tổ  trưởng nghiên cứu về  giáo viên của tổ, những   giáo viên nào năm trước đã ở tổ và năm nay mới bổ sung, đặc điểm của mỗi   giáo viên đó, nghiên cứu hồ sơ năm trước tổ đã làm được những chuyên đề gì,  chuyên đề  nào đã áp dụng thành công, chuyên đề  nào cần tiếp tục bổ  sung  hoàn chỉnh, cần tổ chức mới những chuyên đề nào…  2.2.3. Bồi dưỡng năng lực quản lý, chỉ đạo cho tổ trưởng 5
  6. Tổ  trưởng chuyên môn thường là những giáo viên có phẩm chất đạo  đức tốt, có   năng  lực  chuyên  môn, có  sức  khỏe  tốt,  được  hiệu  trưởng tin  tưởng, giáo viên tin cậy nhưng lại chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ quản  lí như Hiệu trưởng hay Phó hiệu trưởng. Vì vậy tôi quan tâm đến bồi dưỡng   năng lực tổ  chức, chỉ  đạo chuyên môn trong tổ. Đó là các kiến thức, kĩ năng   xây dựng và tổ  chức thực hiện kế  hoạch tổ  theo năm học, tháng, tuần; bồi  dưỡng về nghiệp vụ kiểm tra nội bộ: kiểm tra hồ sơ sổ sách, việc thực hiện   chương trình, thời khóa biểu của các thành viên trong tổ; kiểm tra hiệu quả  giáo dục của các thành viên trong tổ; kiểm tra việc sử dụng sách, thiết bị dạy   học của các thành viên trong tổ; tham gia kiểm tra toàn diện giáo viên theo sự  điều động của hiệu trưởng nhà trường. Bồi dưỡng cho tổ  trưởng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học. Bồi   dưỡng   những   kĩ   năng   tổ   chức,   sắp   xếp   nội   dung   sinh   hoạt   tổ  chuyên môn cho cả  năm học, cho từng buổi cụ  thể. Bồi dưỡng năng lực tổ  chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức một chuyên đề, một  cuộc thi trong tổ; một số  kĩ năng ra đề  kiểm tra cho học sinh trong các đợt   kiểm tra học kì, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ đúng người,  đúng việc; kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ giáo viên một cách kịp  thời. Biện pháp bồi dưỡng là: Yêu cầu tổ trưởng nắm vững các văn bản chỉ  đạo, nắm vững chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng cơ  bản các môn học  của các lớp thuộc khối lớp trong tổ phụ trách. Những vấn đề  nào chưa hiểu  thì tôi giải thích bổ sung trên nguyên tắc tự bồi dưỡng là chủ yếu. 2.2.4. Tổ chức học tập chuyên đề dạy ­ học, hội giảng, hội họp. Đây là một hoạt động rất quan trọng của tổ chuyên môn, điều này càng  có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay: thực hiện đổi mới   nội dung, chương trình, và phương pháp dạy ­ học; theo hướng lấy học sinh   làm trung tâm. Về phía nhà trường: phân công, theo dõi, động viên giáo viên thực hiện  tốt công tác học tập bồi dưỡng thường xuyên trong hè và trong cả năm học. Nhà trường lập kế hoạch và dành thời gian họp để tổ chuyên môn triển   khai học tập chuyên đề. Sau đó có thao giảng minh họa. Kế  hoạch học tập   chuyên đề, thao giảng được chuyên môn thể hiện rõ ngay từ đầu học kỳ trong  kế  hoạch chỉ  đạo chuyên môn năm học. Song song với việc tổ  chức thao   giảng tập trung, chúng tôi luôn yêu cầu các tổ  chuyên môn thực hiện tốt kế  6
  7. hoạch "Dự giờ theo chỉ đạo của tổ chuyên môn". Hàng tuần tổ trưởng chuyên  môn lên kế hoạch và phân công nhóm giáo viên dự giờ đồng nghiệp theo thời   khoá biểu chính khoá, nhằm tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm trong giảng  dạy, đặc biệt là các bài khó dạy, các dạng bài quan trọng. Chúng tôi chỉ  đạo   mỗi giáo viên  ít nhất 1 tháng phải thực hiện 1­2 tiết dự giờ theo chỉ đạo của  tổ chuyên môn, kết hợp với đó là lựa chọn những giờ điển hình để tiến hành  ghi  hình, lưu trữ  và làm  tư  liệu  để  giáo  viên cùng trao   đổi học tập kinh   nghiệm giảng dạy ngay tại tổ chuyên môn. Hướng dẫn cho giáo viên cách ghi   nội dung giờ  dự  cụ  thể, khoa học để  tiện cho việc chia sẻ, góp ý với đồng  nghiệp và rút ra những bài học cho bản thân. Năm học 2017 ­ 2018, tôi chỉ  đạo cho tổ  trưởng sinh hoạt chuyên môn   tập trung vào các vấn đề dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, đổi  mới phương pháp dạy học theo hướng vận dung linh hoạt các phương pháp  và hình thức tổ chức lớp học phù hợp với từng đối tượng học sinh, phát huy   tính tích cực trong lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng của học sinh, đổi  mới cách soạn giảng, đánh giá xếp loại học sinh, dự giờ rút kinh nghiệm, tổ  chức chuyên đề, sử  dụng và tự  làm đồ  dùng dạy học, giáo dục hòa nhập trẻ  khuyết tật, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, hỗ trợ học sinh chưa hoàn thành,   rèn viết chữ đẹp”, nội dung giáo dục địa phương. Học tập, bồi dưỡng chuyên  môn bằng các hình thức khác như  xem băng hình giáo khoa, băng hình bồi  dưỡng giáo viên, đọc sách trong thư  viện, truy cập trang “Trường học kết   nối” để  tham gia sinh hoạt chuyên môn nhằm tăng vốn hiểu biết của giáo  viên, nghiên cứu các bài viết, các chuyên đề trên các tạp chí chuyên ngành như  Tạp chí Giáo dục, Giáo dục tiểu học, Thế giới trong ta, … Chú trọng đến kĩ năng tổ  chức giờ  dạy, phối hợp các phương pháp  giảng dạy nhằm giúp học sinh học tập tích cực, tự  giác, tự  chủ  và phát huy   được khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Tôi chỉ  đạo mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn thường gồm có 2 hoặc 3  phần. Phần đầu là đánh giá công tác cũ và triển khai công tác mới. Phần chính   là sinh hoạt chuyên môn. Phần thứ ba là các hoạt động bổ  trợ  kiến thức cho  giáo viên. 2.2.5. Tổ chức mẫu một buổi sinh hoạt chuyên môn Hiện nay, cùng với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tăng   cường thiết bị đồ dùng dạy học…thì việc đổi mới phương pháp dạy học theo  mô hình trường học mới trong nhà trường là một nhu cầu thiết thực. Để  vận  dụng các phương pháp, hình thức dạy học theo mô hình trường học mới có   7
  8. hiệu quả, việc đầu tiên là phải đổi mới khâu soạn bài. Bài soạn bài chu đáo,   phù hợp sẽ làm cho tiết học có hiệu quả hơn, nó giúp cho giáo viên:  +  Dễ dàng ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra.  +  Có phương hướng tiến hành công việc rõ ràng hơn trong giờ lên lớp. +  Biết một cách cụ thể học sinh cần học cái gì, những kết quả mà các   em sẽ thu được sau tiết học. Nhận thức được sự cấp thiết đó, tôi đã chỉ đạo hai tổ chuyên môn triển  khai chuyên đề: “Chỉ  đạo GV soạn bài thể  hiện các hoạt động dạy học  tích cực”. a. Đại diện các tổ, khối trình bày bài soạn: b. Thảo luận c. Kết luận:  Bài soạn theo phương pháp dạy học tích cực có những điểm khác cơ bản với   bài soạn theo dạy học truyền thống như sau: Điểm so  Bài soạn theo cách dạy học  Bài soạn theo phương pháp  sánh thụ động dạy học tích cực  Mục tiêu Giáo viên cần dạy gì ? Những kiến thức, kỹ  năng nào   Làm gì ? học   sinh   cần   biết,   cần   đạt  Học sinh phải thuộc gì ? được ? Học   sinh   tiếp   cận   kiến   thức  như thế nào ? Vận dụng kiến thức ra sao ? Vai trò của  Là   người   phát   thông   tin.   Là  Là người tổ  chức, hướng dẫn  giáo viên người   hoạt   động   chủ   yếu   ở  và là trọng tài. trên lớp. Vai trò của  Bị động, thụ động. Chủ động, tích cực, sáng tạo. học sinh Hình   thức  Cả lớp Theo cặp, theo nhóm, cá nhân.  học tập cả lớp. Thái   độ,  Thi đua cá nhân Cộng tác, giúp đỡ, thi đua trong  tinh   thần  tổ, nhóm, lớp. học tập Hoạt   động  Giáo viên truyền đạt nội dung  Học   sinh   thảo   luận   để   tự  dạy ­ học bài học. chiếm lấy kiến thức. Học   sinh   nghe   giảng   và   ghi  Giáo viên giám sát, hướng dẫn  8
  9. chép. các hoạt động của học sinh. Đánh giá Giáo viên đánh giá học sinh Học sinh tự  đánh giá. Học sinh  đánh   giá   lẫn   nhau.   Giáo   viên  đánh giá học sinh. Các tổ chuyên môn rút ra bài học kinh nghiệm từ chuyên đề: Để  có một  bài soạn tốt, cần theo quy trình các bước: 1. GV nghiên cứu  kĩ bài, nắm vững mục tiêu của bài dạy để  lựa chọn  phương pháp dạy học, phương tiện dạy học, hình thức tổ  chức dạy học và   cách thức đánh giá thích hợp nhằm giúp học sinh học tập tích cực, chủ động,   sáng tạo. 2. Nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan để: + Hiểu chính xác, đầy đủ những nội dung của bài học. + Xác định những kiến thức, kĩ năng, thái độ  cơ  bản cần hình thành và  phát triển ở học sinh. + Xác định trình tự logic của bài học. + Xác định khả năng đáp ứng nhiệm vụ nhận thức của học sinh: +  Xác định những kiến thức, kĩ năng mà học sinh đã có và cần có. + Dự  kiến những khó khăn, những tình huống có thể  nảy sinh và các   phương án giải quyết. 3. Thiết kế bài soạn: Cấu trúc của một giáo án được thể hiện ở các nội   dung sau: ­ Mục tiêu bài học:   + Nêu rõ mức độ học sinh cần đạt về kiến thức, kĩ   năng, thái độ. + Các mục tiêu được biểu đạt bằng động từ  cụ  thể, có thể  lượng hóa  được. Ví dụ: về  kiến thức có thể  sử  dụng các động từ  như:  biết, hiểu, vận   dụng, sắp xếp, liệt kê, mô tả, định nghĩa…. Về  kỹ  năng có những động từ  như:  tính toán, phân loại, nhận dạng,   vẽ… Về thái độ có những động từ như: phản đối, hưởng ứng, bảo vệ, có ý   thức…. ­ Chuẩn bị về phương tiện dạy học: + GV chuẩn bị  các thiết bị  dạy học (Tranh  ảnh, mô hình, hiện vật,…),   các phương tiện và tài liệu dạy học cần thiết. + GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài học (tài liệu và đồ dùng học tập,…). 9
  10. ­ Tổ chức các hoạt động dạy học: Trình bày rõ cách thức triển khai các  hoạt động dạy học cụ thể. Với mỗi hoạt động cần chỉ rõ: + Tên hoạt động. + Cách tiến hành hoạt động. + Thời lượng để thực hiện hoạt động. ­ Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối: xác định những việc HS cần phải tiếp  tục thực hiện sau giờ  học để  củng cố, khắc sâu, mở  rộng bài cũ hoặc để  chuẩn bị cho việc học bài mới. 2.2.6. Tham gia sinh hoạt cùng tổ  chuyên môn và đánh giá sinh hoạt tổ   chuyên môn hàng tháng, hàng kì Mỗi tháng tôi tham gia sinh hoạt cùng một tổ chuyên môn một lần. Khi  tham gia sinh hoạt tôi đóng vai trò là thành viên chứ không phải cán bộ quản lí   đến giám sát để tạo không khí bình đẳng, dân chủ, thân thiện trong buổi sinh   hoạt, không áp đặt ý kiến của mình, không đánh giá ý kiến của người khác,  lắng nghe ý kiến của mọi thành viên với thái độ  trân trọng. Tôi cũng nhận   một phần việc như  chuẩn bị  tài liệu, báo cáo, phân tích hoặc làm rõ một số  điểm mới đối với những văn bản chỉ đạo hoặc những thuật ngữ khó hiểu, hỗ  trợ  giáo viên khi cần thiết. Trong quá trình dự  sinh hoạt, tôi ghi chép các nội  dung chính, hoặc những vấn đề mà giáo viên còn vướng mắc. Từ những thông tin thu thập được sau mỗi lần dự sinh hoạt cùng các tổ,  tôi chỉ  đạo, góp ý cho tổ  trưởng cần bổ  sung những nội dung nào giáo viên   còn yếu, phát huy thế mạnh, năng lực sở trường của giáo viên nào để có thể  nghiên cứu sâu hơn.  Trong các cuộc họp chuyên môn hàng tháng, tôi đều đánh giá hoạt động  của các tổ chuyên môn. Đánh giá những việc đã làm được và những việc chưa  làm được, đánh giá thi đua giữa các tổ. Mỗi năm học có khen thưởng cho tổ  chuyên môn làm tốt nhiệm vụ, khen thưởng cho nhóm giáo viên làm chuyên  đề có giá trị. Những việc làm đó có tác dụng điều chỉnh và bổ sung kế hoạch  tổ chuyên môn và việc sinh hoạt chuyên môn có chất lượng, có hiệu quả thiết  thực. Tham mưu với Hội đồng thi đua khen thưởng đưa nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua tổ, thi đua cá nhân.  2.2.7. Nâng cao khả năng tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Công tác tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên rất quan trọng.  Giáo viên được trau dồi, nâng cao về  chuyên môn nghiệp vụ  đóng góp vào  việc nâng cao hiệu quả  các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhà trường,  10
  11. nâng cao ý thức trách nhiệm về  nghiệp vụ  chuyên môn cho giáo viên. Muốn   vậy cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Tuyên truyền và chuẩn bị  tốt các điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham   gia công tác bồi dưỡng chuyên môn. Xác định được công tác tự học và tự bồi   dưỡng là cần thiết, phải duy trì thường xuyên đối với từng giáo viên. Tạo  điều  kiện  đề   100%  cán  bộ  giáo  viên  được tham  gia bồi dưỡng   thường xuyên tập trung theo kế hoạch, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm,  liên trường... Đổi mới công tác bồi dưỡng giúp giáo viên chủ  động chiếm lĩnh kiến   thức, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Động  viên giáo viên tích cực bồi dưỡng những cái mình đang “thiếu” rồi mới bồi   dưỡng những cái mình cần “phải có”, giúp giáo viên tự  tin, chủ  động chiếm  lĩnh phương pháp, kiến thức để  sáng tạo, đề  ra các hình thức dạy học phù  hợp với đối tượng học sinh. 3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến: Năm học 2017 ­ 2018 với quyết tâm nâng cao chất lượng các buổi sinh   hoạt tổ  chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí tổ  trưởng, tổ  phó  với  trách  nhiệm  của  mình   đã  cùng  nhau   nghiên  cứu  và  cùng  với  nhà  trường triển khai thực hiện các biện pháp một cách cụ  thể  ngay từ  đầu năm  học. Kết quả đạt được: Nhận thức của cán bộ, giáo viên về thực hiện các buổi sinh hoạt chuyên  môn trong nhà trường được nâng cao. Hoạt động của tổ chuyên môn ngày càng có chất lượng hơn, không còn  mang tính chất giải quyết sự  vụ, công việc hành chính đơn thuần, mà tập  trung chủ yếu vào đặc trưng của từng môn học để nâng cao chất lượng dạy ­   học. Nội   dung   công   việc   của   tổ   chuyên   môn   có   kế   hoạch   định   sẵn,   tổ  chuyên môn chủ động chỉ đạo và thực hiện thuận lợi kế hoạch đã đề ra. Giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn đầy đủ  và hào hứng, thực  hiện tốt nhiệm vụ  được tổ  trưởng phân công. Không khí các buổi sinh hoạt   chuyên môn thể  hiện được tính dân chủ, cởi mở. Các thành viên chủ  động,  tích cực phát biểu ý kiến đóng góp cho nội dung sinh hoạt. Mối quan hệ đồng   nghiệp gắn bó hơn, đoàn kết hơn. Tổ  trưởng chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế  hoạch, nắm   bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong tổ  trong vấn đề  chuyên môn,  11
  12. kịp thời nắm bắt, chẩn đoán được những khó khăn của giáo viên trong quá  trình thực hiện nhiệm vụ  để  thiết kế  nội dung sinh hoạt chuyên môn, phân  công nhiệm vụ cho giáo viên rõ ràng, dễ thực hiện; chỉ đạo, tổ chức các hoạt  động của tổ khoa học, linh hoạt và sáng tạo. Giáo viên đã xác định đúng mục tiêu chuẩn kiến thức, kĩ năng tiết dạy,  chuẩn   bị   phương   tiện,   thiết   bị   dạy   học   chu   đáo,   phối   hợp   linh   hoạt   các  phương pháp và hình thức dạy học, tổ chức được các hoạt động học tập cho   học sinh, giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng một cách chủ  động.    Các tiết dạy đã thể  hiện được rõ việc phân hóa đối tượng học sinh   trong lớp theo trình độ, theo khả năng đáp ứng và sở thích nhất định. Đã thực   hiện được việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu và giúp đỡ, hỗ  trợ  học sinh   chưa hoàn thành trong các tiết dạy buổi thứ hai bằng hệ thống bài tập từ  dễ  đến khó. Nhiều học sinh biết tự học, tham gia thảo luận nhóm hăng hái, biết hỗ  trợ nhau hoàn thành công việc chung. Học sinh nghe, đọc, nói viết và tính toán  thành thạo, tham gia các hoạt động học tập và giáo dục một cách chủ  động,  tự giác. Nhiều học sinh biết trình bày và trình bày vấn đề  một cách lưu loát.  Giờ học nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn, hiệu quả hơn. Trong năm học các tổ chuyên môn đã tổ chức được 6 chuyên đề có chất   lượng. (Chuyên đề: Củng cố  và nâng cao chất lượng giải toán có lời văn,  Nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh theo hướng giao tiếp , Giáo dục kỹ  năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho HS....)  Muốn cho chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn được hiệu quả thì người  cán bộ quản lí phải kiên trì, không thể nóng vội, phải thực hiện dần từng chút  một không thể  đốt cháy giai đoạn, không thể  làm cho năng lực của đội ngũ  giáo viên ngay lập tức nâng cao ngay được. Phải tổ  chức, hướng dẫn một  cách cụ  thể, tỉ  mỉ  từ  khâu kế  hoạch đến nội dung thực hiện từng buổi sinh   hoạt tổ  chuyên môn. Quản lí cả  về  thời gian, thời lượng, quan tâm từ  nội  dung đến cách tiến hành và quan trọng nhất là kết quả  cuối cùng thể  hiện ở  chất lượng học tập của học sinh. Công tác quản lí, chỉ  đạo việc sinh hoạt tổ  chuyên môn phải có tính kế  hoạch, tổ  chức nhân lực phù hợp, chỉ  đạo sát sao và thường xuyên kiểm tra  đôn đốc. 12
  13. Để thực hiện đổi mới cơ chế quản lí thì cần phải trao quyền chủ động  cho tổ trưởng để tránh sự chỉ đạo chồng chéo làm giảm hiệu lực quản lí, xác   định rõ trách nhiệm của tổ trưởng và những công việc cụ  thể. Cung cấp cho   tổ  trưởng và giáo viên đủ  các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản  hướng dẫn, tạo điều kiện để  phát huy tính dân chủ  trong nhà trường. Định  hướng cho tổ trưởng nội dung sinh hoạt mà không áp đặt, càng không buông  lỏng quản lí, tổ trưởng và giáo viên muốn thảo luận về vấn đề gì cũng được. Cần tạo ra không khí thi đua tích cực, thu hút mọi giáo viên tự giác tham   gia và tham gia nhiệt tình, đó cũng là một biện pháp quản lí và có lẽ đó chính   là biện pháp quản lí có hiệu quả cao nhất. Trên đây là một số  biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  sinh hoạt tổ  chuyên môn mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng vào trường tôi đang công tác.  Mặc dù đã có rất nhiều cố  gắng nhưng bản thân kinh nghiệm chưa nhiều   chắc rằng còn có những thiếu sót. Kính mong được sự  đóng góp ý kiến của  các cấp quản lí, các đồng nghiệp để tôi làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2