intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy tốt tiết trả bài tập làm văn lớp 4-5

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

38
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu thực trạng giảng dạy tiết trả bài TLV lớp 4-5. Xây dựng một số biện pháp cụ thể giúp GV lớp 4-5 dạy tốt các tiết trả bài TLV góp phần nâng cao chất lượng dạy học cho HSTH.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy tốt tiết trả bài tập làm văn lớp 4-5

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC ĐỒNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN  DẠY TỐT TIẾT TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN LỚP 4­ 5           Lĩnh vực: Quản lý                     Cấp học: Tiểu học                      Họ và tên: Đinh Thị Thoa                      Chức vụ:  Hiệu trưởng                      Điện thoại: 0983900968                      Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phúc Đồng ­                                             Quận Long Biên ­ Hà Nội 
  2. Long Biên, tháng 4/2019 MỤC LỤC  A. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                                                 .............................................................................................................................      1  I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.                                                                                                               ...........................................................................................................     1  II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.                                                                                                      ..................................................................................................     1  III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.                                                                                                     ................................................................................................     2  B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                                                   ...............................................................................................................     2  I. CƠ SỞ KHOA HỌC.                                                                                                                  ..............................................................................................................      2  1. Cơ sở lí luận.                                                                                                                           .......................................................................................................................      2         2. Cơ sở thực tiễn.                                                                                                                ............................................................................................................     2 II. THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾT TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN CỦA GV ­ HS   LỚP 4­5.                                                                                                                                              ..........................................................................................................................................      3  1. Về phía GV:                                                                                                                             .........................................................................................................................      3  2. Về phía HS:                                                                                                                              ..........................................................................................................................      3 III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GV DẠY TỐT TIẾT TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN LỚP   4­5.                                                                                                                                                        ....................................................................................................................................................      3  Biện pháp 1: Chỉ đạo GV chấm bài, đánh giá ưu điểm, tồn tại của HS.                                 ............................     3 Biện pháp 2: Chỉ đạo GV chú trọng khâu soạn, thiết kế giáo án giảng dạy Tiết trả bài   tập làm văn                                                                                                                                           .......................................................................................................................................      6  Biện pháp 3: Giúp GV nắm vững ph  ương pháp dạy tiết trả bài TLV.                                     ................................      6 Biện pháp 4: Tổ chức đa dạng các hình thức học tập tạo hứng thú học tập cho HS trong   tiết học                                                                                                                                                 ............................................................................................................................................      9  IV. KẾT QUẢ                                                                                                                                ............................................................................................................................       10  1. Về phía GV                                                                                                                            ........................................................................................................................       10  2. Về phía HS                                                                                                                             .........................................................................................................................       10  C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                                                ............................................................................................      11  I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM                                                                                                        ...................................................................................................      11  II. KHUYẾN NGHỊ                                                                                                                        ....................................................................................................................      12
  3. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BGH Ban giám hiệu BDCM Bồi dưỡng chuyên môn SGK Sách giáo khoa TLV Tập làm văn TH  Tiểu học HSTH Học sinh Tiểu học KT Kiến thức KN Kĩ năng KNS Kĩ năng sống HĐ Hoạt động TV Tiếng Việt PP Phương pháp HT Hình thức ND Nội dung GV Giáo viên HS Học sinh NX Nhận xét PPDH Phương pháp dạy học GA Giáo án SHCM Sinh hoạt chuyên môn MT Mục tiêu
  4. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Tiếng Việt  ở  trường TH hiện nay được dạy và học thông qua bảy phân  môn khác nhau: Học vần, Tập đọc, Tập viết, Chính tả, Luyện từ  và câu, Kể  chuyện, Tập làm văn. Trong đó, phân môn TLV có vị trí đặc biệt trong quá trình   dạy học vì: ­ Phân môn TLV vận dụng các hiểu biết và KN về  TV do các phân môn  khác rèn luyện hoặc cung cấp, đồng thời góp phần hoàn thiện chúng vì để  làm  được một bài làm văn nói hoặc viết, người làm phải hoàn thiện các KN nói, đọc,  viết; vận dụng các KT về TV. ­ Phân môn TLV rèn luyện cho HS các KN sản sinh văn bản (nói và viết).  Nói cách khác, phân môn TLV đã góp phần hiện thực hoá mục tiêu quan trọng   bậc nhất của việc dạy và học TV là dạy HS sử  dụng TV trong đời sống sinh   hoạt, trong quá trình lĩnh hội các tri thức khoa học đồng thời qua đó, bồi dưỡng  tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho các em. TLV là một phân môn thực hành. ND dạy học TLV lớp 4 ­ 5 hiện nay   được xây dựng trên cơ sở tạo ra một hệ thống bài tập nhằm thực hiện các KN:  định hướng, lập chương trình, hiện thực hóa HĐ giao tiếp, kiểm tra, đánh giá  HĐ giao tiếp. Trong đó, KN kiểm tra, đánh giá là một KN quan trọng trong HĐ  giao tiếp và được tập trung thực hiện trong giờ trả bài. Thông qua hệ  thống bài  tập trong tiết trả bài, HS được rèn luyện KN sửa chữa bài, rút kinh nghiệm hình   thành KN và thói quen “tự điều chỉnh”, tự học tập để luôn tiến bộ. Tuy nhiên, để  thực hiện tốt một tiết TLV trả bài là một điều không phải  đơn giản vì nó đòi hỏi năng lực hướng dẫn và ứng xử linh hoạt của GV trên lớp.   Vậy làm thế nào để có được những tiết Trả bài TLV chất lượng, hiệu quả luôn  là vấn đề trăn trở, suy nghĩ trong tôi. Đó cũng chính là động lực giúp tôi tìm tòi,  nghiên cứu để tìm ra các biện pháp hữu hiệu giúp GV nhà trường tháo gỡ những   vướng mắc, khó khăn nhằm đạt kết quả cao khi giảng dạy tiết Trả bài TLV.  II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. ­ Tìm hiểu thực trạng giảng dạy tiết trả bài TLV lớp 4­5. ­ Xây dựng một số biện pháp cụ thể giúp GV lớp 4­5 dạy tốt các tiết trả  bài TLV góp phần nâng cao chất lượng dạy học cho HSTH.                       1/10
  5. III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.    ­  Khảo sát thực trạng việc dạy ­ học tiết trả bài TLV tại nhà trường.   ­  Đề  xuất một số  biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy ­   học tiết trả bài TLV lớp 4 ­ 5 tại nhà trường. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC. 1. Cơ sở lí luận. Năng lực của con người chỉ  được hình thành và phát triển trong HĐ. Nói  năng cũng là một HĐ, HĐ lời nói. Chính vì vậy, việc đầu tiên của dạy học TLV  ­ dạy sản sinh lời nói ­ là tạo ra được động cơ, nhu cầu nói năng, kích thích HS   tham gia vào cuộc giao tiếp (nói, viết). Dạy TLV phải bắt đầu từ  những HĐ  sống khác của HS: KNS, phải dạy cho các em biết suy nghĩ, tạo cho các em có   cảm xúc, tình cảm rồi mới dạy cho các em cách thể  hiện những suy nghĩ, tình  cảm đó bằng ngôn ngữ nói và viết. HĐ lời nói là một cấu trúc động bao gồm bốn giai đoạn kế tiếp nhau. Có  thể thấy mối quan hệ này trong sơ đồ ở (phụ lục 1). Như vậy ứng với giai đoạn  kiểm tra là nhóm KN kiểm tra kết quả  gồm KN phát hiện lỗi: lỗi chính tả, lỗi  dùng từ, lỗi đặt câu, lỗi dựng đoạn ... và KN chữa lỗi.        2. Cơ sở thực tiễn.        Dạy tiết trả bài TLV lớp 4 ­ 5 thế nào cho hiệu quả là một vấn đề không  phải đơn giản vì giờ trả bài văn có mục đích rèn cho HS KN kiểm tra, đánh giá,  tự  điều chỉnh bài viết. Đây là một KN quan trọng trong HĐ giao tiếp. KN kiểm   tra là KN đối chiếu văn bản nói, viết của bản thân với mục đích giao tiếp và yêu  cầu diễn đạt, sửa lỗi về ND và HT diễn đạt. Để có được KN này, HS cần phải  tập NX văn bản nói hay viết của bạn, tự sửa chữa bài viết chính thức ở lớp, rút   kinh nghiệm và tự  chữa bài văn (đoạn văn) đã được GV chấm. Tuy nhiên, thực  tế  cho thấy việc hình thành KN và thói quen như  vậy còn bộc lộ  không ít hạn  chế. Về ND chương trình phân phối các tiết trả bài văn dạy trong SGK rất ít. HS  rất khó mạnh dạn, tự  tin NX và chữa lỗi, dẫn đến tiết học trở  nên nhàm chán.  Để  tháo gỡ  khó khăn đó rất cần có một PP tổ  chức tốt nhất, có hiệu quả  nhất   cho tiết dạy trả bài TLV lớp 4 ­ 5. 2/10
  6. II. THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾT TRẢ BÀI TẬP LÀM  VĂN CỦA GV ­ HS LỚP 4­5. 1. Về phía GV: GV còn rất e ngại, lúng túng: thường là nêu những NX chung chung về bài   làm của HS trong lớp, sau đó tổ chức cho HS thực hiện lần lượt các bài tập trong  sách, tiết học trở nên nặng nề. GV vốn quan niệm “giáo án chỉ  là hình thức đối phó” nên ít tìm tòi, sáng   tạo, hoặc còn xem nhẹ, không đầu tư, không quan tâm đúng mức nên các tiết trả  bài soạn chung chung và trừu tượng. Xử  lí các tình huống trên lớp không linh   hoạt, thiếu tính thuyết phục. Tổ nhóm chuyên môn chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình nên   tiết Trả bài đạt hiệu quả chưa cao. 2. Về phía HS: HS chưa chủ  động tìm được các lỗi sai cũng như  cách khắc phục các lỗi  sai của mình, bạn (thường thì các em phải chờ đợi sự gợi ý của GV), còn rụt rè,   e ngại khi nói trước lớp. Chỉ muốn xem lời cô giáo NX trong bài làm của mình là gì còn rất ngại khi  thực hiện khâu NX ­ chữa bài. HS có tâm lý khá phổ biến là muốn học môn Toán và các môn tự nhiên, rất   ít em yêu thích môn TLV.  Tủ sách của HS thường rất ít sách phục vụ tốt cho việc học môn này. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GV DẠY TỐT TIẾT TRẢ BÀI  TẬP LÀM VĂN LỚP 4­5. Biện pháp 1: Chỉ đạo GV chấm bài, đánh giá ưu điểm, tồn tại của  HS.  Đây là khâu chuẩn bị  chiếm mất nhiều thời gian, ngoài việc nhận thức   đúng đắn giá trị của tiết trả bài, mỗi người GV phải có sự  chuẩn bị cho giờ trả  bài một cách công phu, kỹ  lưỡng bằng cả  lương tâm và trách nhiệm của một   người thầy đứng trên bục giảng. Khi chấm bài, GV cần chú ý: 1. Về thái độ:  3/10
  7. Bài văn là sản phẩm tinh thần, kết quả  lao động trí óc của HS. Do vậy,   GV cần có thái độ  đúng đắn, chắt lọc mọi thành công dù nhỏ  nhất. Với các lỗi  của HS cần phải ân cần, chỉ rõ, không được qua loa tắc trách hoặc giận dữ bực  bội, lời phê cần tạo cho HS hứng thú, niềm tin. Có thái độ  kiên trì, nhẫn nại, khách quan, công bằng. Chỉ  có thái độ  như  vậy chúng ta mới thực sự  đánh giá đúng bài làm của HS. Sự  công bằng khách   quan cần thể hiện trong lời phê, trong lời NX, đánh giá. Nếu có sự chiếu cố đến  hoàn cảnh học tập chung của cả lớp hay những khó khăn cá biệt của một số em  kém thì phải giải thích rõ. (Những HS thiểu năng trí tuệ được học hoà nhập…) 2. Các bước chấm bài: * Nghiên cứu kĩ đề  bài nhằm xác định yêu cầu đề  bài, XD tiêu chí ĐG,   NX. Tiêu chí càng cụ thể việc chấm bài càng thuận lợi. Có hai cách XD tiêu chí  ĐG: ­ Cách 1: Phân tích yêu cầu của bài thành 2 yếu tố: ND và HT, hai phần   được coi trọng như nhau. Mỗi phần lại tách ra thành các tiêu chí nhỏ.  ­ Cách 2: Định mức đánh giá có tính chất tổng hợp toàn bài và ở từng mức: bài làm tốt, đạt yêu cầu, chưa đạt. * Bước chấm bài:  ­ Đọc bài của HS: GV xem xét cả hai mặt ND và HT: Về  ND: Bài có sát đề  không? HS hiểu đến mức độ  nào? (sâu sắc, bình   thường hay hời hợt)? Các chi tiết (miêu tả, kể  chuyện, viết thư…) có đầy đủ,   chính xác không? Tình cảm nhận thức thể hiện trong bài như thế nào? (Chỗ nào  hay, chỗ nào chưa hay,…cần uốn nắn). Về  HT: bài viết có đúng thể  loại không? Bố  cục có hợp lí, cân đối, chặt  chẽ, mạch lạc không? Câu văn, từ  dùng có chỗ  nào đúng hay chỗ  nào sai? Chữ  viết, lỗi chính tả ra sao? ­ Chữa lỗi, viết lời phê: Các lỗi hoặc sai sót, GV gạch dưới và ghi NX ra  ngoài lề  bên trái còn chỗ  có nét đặc sắc gạch dài ngoài lề  bên trái sát với phần  làm bài đồng thời cũng ghi rõ NX bên cạnh. Khi chấm bài, GV nên ghi bằng một   số ký hiệu quy định trước từ đầu năm nhằm tiết kiệm được thời gian, không gây   tâm lí bài làm bị chữa nhiều với HS, các em nhận thấy những ưu điểm, hạn chế  của mình: + Lỗi chính tả: gạch chân: chổ hoa, yên nặng… 4/10
  8. +   Lỗi   từ:   dùng   ngoặc   đơn:   Hàng   ngày,   em   (chăm   bẵm)   cho   cây   hồng   nhung. + Lỗi câu: dùng móc vuông [   ]: [ Những lá bàng ấy.] + Lỗi diễn đạt: dấu móc ngoài lề + ký hiệu dđ: { Chỉ một tuần thôi, từ những cành khẳng khiu xuân đến, tiết trời ấm   dđ áp  lên. Thoáng một cái toàn lá cây đã chuyển sang màu xanh đậm.  GV cần tránh NX chung chung như câu, từ sai…hoặc chấm bài qua loa cả  bài không nêu NX. Đối với HS kém quá, GV cần chỉ ra những sai sót trầm trọng   nhất, tránh gạch kín cả  bài gây cho HS đó tâm lý thất vọng, chán nản. Lời phê  của GV phải mang tính động viên, phải cân nhắc kĩ để phê sao cho đúng, nếu có  thiếu sót phải ghi cụ thể để khi xem bài, HS có thể sửa được.  * Lập bảng thống kê:  ­ Khi chấm bài, GV có bảng ghi  ưu, khuyết điểm (cơ  bản) của từng HS  để chuẩn bị đưa ra phân tích trong giờ trả bài. Bảng gồm 2 phần: một phần ghi   ưu điểm, hạn chế  về  ND và một phần ghi các  ưu điểm, hạn chế  về  HT (phụ  lục 2). Việc lập bảng thống kê sẽ giúp GV chủ động hơn trong quá trình tổ chức  các HĐ học tập trong tiết học. * Sắp xếp chọn lọc lỗi dự định sửa trên lớp: ­ Chọn lỗi tiêu biểu cần chữa và HT chữa lỗi để không bị lúng túng trước   ý kiến của HS: có thể phiếu, chữa miệng, chữa chung… + Lỗi về nội dung và phương pháp làm bài. . Lỗi lạc đề: chưa hiểu đề nên sai lạc về ND và PP. . Lỗi lệch đề: Chưa xác định đúng trọng tâm yêu cầu bài làm. . Lỗi lậu đề: Bỏ sót một số yêu cầu cần thực hiện trong đề bài. + Lỗi về hình thức bài làm. . Nhóm lỗi về dùng từ, lỗi chính tả. . Nhóm lỗi về viết câu văn, diễn đạt ý. . Nhóm lỗi về đoạn văn, bố cục . Nhóm lỗi về trình bày bài làm... Sau khi chấm bài xong, GV cần chuẩn bị chu đáo bảng thống kê (phụ lục   2) và  tập lưu những bài văn hay của HS lớp 4 ­ 5 qua mỗi năm. 5/10
  9. Biện pháp 2: Chỉ đạo GV chú trọng khâu soạn, thiết kế giáo án giảng  dạy Tiết trả bài tập làm văn Đây là khâu quyết định 50% thành công của tiết dạy. Trước khi lên lớp,  GV cần soạn GA thực sự  có chất lượng thể  hiện rõ ND và PP tiến hành tiết  dạy. Ngay buổi SHCM đầu năm học, tôi yêu cầu tổ 4, 5 tập trung thiết kế, trình  bày 1 GA trả  bài TLV phù hợp với đối tượng HS lớp, triển khai dạy rút kinh  nghiệm. Để soạn tốt GA của tiết học này, GV cần xác định rõ MT từng tiết về  KT, KN, thái độ, đặc biệt trong phần các HĐ cụ  thể lên lớp. GV cần quan tâm   đến rèn KN NX bài làm của mình, bạn nhằm giúp HS xác định lại yêu cầu của  đề  bài để  tự  đối chiếu với kết quả  bài viết xem đã thực hiện được đến đâu;  nhận rõ ưu điểm, khuyết điểm của mình, bạn trong việc thực hiện yêu cầu của  đề bài (dẫn chứng qua bài viết được GV chấm);  So với các tiết dạy khác, soạn tiết trả  bài TLV cần được GV chuẩn bị  công phu từ lúc chấm bài (thống kê các loại lỗi để tìm ra lỗi phổ biến, ghi chép  tư liệu để phục vụ cho việc NX và hướng dẫn chữa lỗi) thì mới soạn GA được  (lựa chọn ND và cách tiến hành tiết trả  bài), tổ  chức các HĐ dạy học trên lớp.  GV cần thiết kế GA trả bài phù hợp với đối tượng HS theo quan điểm tích hợp  và đổi mới PPDH. GA trả bài không đơn thuần là sắp xếp thứ tự các tri thức cần  truyền đạt. Nó phải là một kết cấu chặt chẽ, linh hoạt các đơn vị  KT cần đạt  của tiết trả  bài. Hệ  thống KT đó phải được HS chủ  động chiếm lĩnh dưới sự  dẫn dắt của GV. Muốn vậy, ngay khi thiết kế GA trả bài, GV phải dự kiến sử  dụng PP, các thao tác dạy học cụ thể để  cho mỗi bước trong quá trình dạy học   tiết trả bài đạt kết quả tốt.(phụ lục 3) Biện pháp 3: Giúp GV nắm vững phương pháp dạy tiết trả bài TLV.  GV không được trả  bài một cách tùy tiện mà phải tiến hành tiết trả  bài  trong một tiết học có thể theo các bước với một giáo án trả bài nghiêm túc.  * Bước 1: Khởi động. GV cần phải tạo tâm thế cho HS học tiết trả bài. GV nên chủ  động dùng   lời dẫn dắt thật sinh động, thuyết phục, gây  ấn tượng để  thu hút HS và tạo  không khí thoải mái cho giờ  trả  bài. Lời dẫn dắt của GV cần thể  hiện rõ mục  tiêu, ý nghĩa của giờ  trả  bài để  HS chủ  động, tập trung vào bài học tạo sự  say   mê hứng thú cho HS. 6/10
  10. * Bước 2: GV nhận xét chung bài làm của HS.  ­ Tổ chức cho HS tái hiện và tìm hiểu đề bài thông qua các câu hỏi: nhắc  lại đề bài viết tiết trước? Đề bài thuộc kiểu loại văn bản gì?...  ­ Tổ chức cho HS nhớ lại dàn ý của bài văn thông qua việc nhắc lại những  ý chính cần có trong bài văn đó. Đây là dịp để các em đối chiếu, nhìn lại những ý   lớn, ý nhỏ đã nêu trong bài viết, tự đánh giá mức độ đạt, chưa đạt trong bài làm.  Với những HS yếu đây là cơ  hội để  củng cố, rèn luyện bồi đắp thêm KN lập  dàn ý. Ở bước này, GV cần tôn trọng và khuyến khích những ý tưởng độc đáo,   sáng tạo của HS đề xuất tránh áp đặt.  ­ GV nhận xét đánh giá chung về bài làm của HS. Bước này giúp HS nhận ra và nắm được tình hình bài làm của mình, của  các bạn trong lớp. Những NX đánh giá của GV về bài làm của HS chỉ thực sự có  cơ  sở  và sức thuyết phục khi GV làm tốt phần  tổng kết bài chấm trong khâu  chấm bài ở phụ lục 2. GV đưa ra bảng tổng hợp trên màn hình để HS quan sát và  phát biểu ý kiến của mình sau đó GV mới đánh giá về tình hình bài viết của các   em trên những phương diện như  tinh thần, thái độ  viết bài, những  ưu nhược  điểm chính, những hiện tượng đáng chú ý, có tiến bộ, những cá nhân đáng biểu   dương, kết quả chung của cả lớp...khi nhận xét, GV cần nêu những ví dụ cụ thể  để HS rút kinh nghiệm, học hỏi ở bạn mình. * Bước 3: Chữa bài: ­ Trả  bài:  GV trả  bài cho HS đọc và xem lại những NX của GV, giải   quyết thắc mắc của HS. Lúc này, các em cũng sẽ  được nhìn lại toàn diện bài   viết của mình trong sự  đối chiếu với những gì cả  lớp đã thực hiện trong suốt   tiết học dưới sự  hướng dẫn của thầy. Những thắc mắc của các em về  bài làm   của mình, về  sự  đánh giá của GV cũng nảy sinh từ  bước này. Vì thế  trước khi   phát bài, GV cần làm tốt công tác tư  tưởng với HS bài làm còn yếu để  tránh  những phản  ứng tiêu cực đồng thời cần tạo không khí thoải mái để  HS mạnh   dạn trao đổi những điều còn thắc mắc và chuẩn bị  tâm thế  để  trả  lời những  thắc mắc đó. GV cần trực tiếp phát bài cho HS để thể hiện sự quan tâm với các   em và có điều kiện quan sát thái độ, phản ứng của HS. Trên cơ sở đó có những cách ứng xử thích hợp. ­ Chữa lỗi + Chung:  Đây là bước không thể  thiếu, dành nhiều thời gian  trong tiết trả  bài tập làm văn. GV cần có cách phân tích, chữa lỗi sao cho phù   7/10
  11. hợp và hiệu quả. Quan trọng hơn, các em sẽ  biết cách sửa chữa để  không tái  phạm trong những bài viết sau. GV nên hướng dẫn để  HS tập trung phân tích,  chữa các lỗi điển hình, phổ biến của cả lớp. Trong bước này GV phải phát huy   hết tính chủ động, tích cực của HS để nhận ra lỗi và đề xuất các phương án sửa  chữa theo hướng dẫn của GV. Chúng ta không thể làm thay việc này cho các em.  GV tổng hợp các lỗi HS đã mắc chia ra các loại lỗi điển hình. Căn cứ vào phiếu  tổng hợp  ở phần chấm bài, GV có thể thiết kế phiếu bài tập hay vận dụng các  HT tổ  chức khác nhau cho HS chữa lỗi: Tổ  chức trò chơi “Thi tuyển biên tập  viên của lớp”, Hái hoa dân chủ… + Riêng: HS tiếp tục sửa lỗi trong bài làm của mình dưới sự  hướng dẫn  của GV. Đây là bước HS tự làm việc, tự động não suy nghĩ để  tìm cách sửa lỗi. GV   sẽ  kiểm tra việc tự  sửa lỗi, tự  bổ  sung để  hoàn thiện bài viết của HS. Việc   kiểm tra này được thực hiện thông qua HT đổi bài cho bạn để  kiểm tra việc  chữa lỗi.  ­ Bước 4: Tham khảo các đoạn, bài văn hay + Đọc và thảo luận về bài văn, đoạn văn hay: Mỗi bài văn đều mang một  sắc thái khác nhau, đều có cái hay, cái riêng của nó nên qua đọc cho HS tham   khảo các bài văn đó các em sẽ  học tập những ý, cách dùng từ  rất hay của bạn,  trau dồi vốn KT, suy nghĩ tích cực và tạo cho mình niềm hứng khởi với môn học  “khó nhằn”. Muốn làm tốt bước này, GV cần có bộ  sưu tầm các bài văn đoạn  văn hay của HS trong quá trình chấm hoặc của các năm học trước. + Viết lại 1 đoạn văn hay: Bước này yêu cầu HS chọn một đoạn trong bài  làm của mình để viết lại cho hay. GV cần quan tâm đến HS còn yếu, chưa đạt  yêu cầu để giúp các em sữa bài. Bước 5: Củng cố, dặn dò  Củng cố  cho HS về PP thực hiện kiểu bài và nhấn mạnh những yêu cầu  quan trọng trong việc làm bài. Rút kinh nghiệm, chuẩn bị bài sau Tóm lại, tiết trả bài cần đạt hai yêu cầu chính: HS phải nhận ra được ưu, khuyết điểm của mình trong bài làm và hướng khắc phục tiến lên; HS phải tự  sửa chữa những lỗi trong bài làm của mình. 8/10
  12. Biện pháp 4: Tổ chức đa dạng các hình thức học tập tạo hứng thú  học tập cho HS trong tiết học  Tổ  chức đa dạng các HTHT là một trong những biện pháp gây hứng thú   học tập và đặc biệt rất phù hợp với tâm sinh lý trẻ  tiểu học. Do vậy trong tiết   trả bài TLV, GV cũng có thể vận dụng một cách linh hoạt các HTHT ở các bộ môn khác để tạo hứng thú học tập cho HS như: 1) Thảo luận nhóm để phát hiện lỗi sai ­ cách sửa những lỗi sai đó. 2) Tổ chức cho HS tự chấm bài (thực hiện trong các tiết hướng dẫn học). 3) Thi tìm từ thay thế, sắp xếp câu hợp lí : Ví dụ : Tìm những từ thay thế cho từ gạch chân trong câu sau :   Lúc này, sân trường nườm nượp hẳn lên. Với yêu cầu này, GV có thể gọi mỗi tổ một đại diện lên chơi hoặc gọi 2,3  HS bất kì lên thi. Trong cùng một thời gian, HS nào tìm được nhiều từ nhanh và  đúng sẽ thắng. Với yêu cầu trên, sau khi thi xong HS có thể đưa ra được các từ  thay thế là : đông vui, nhộn nhịp, ồn ào, ... 4) Thi viết câu văn sinh động, có hình ảnh. Ví dụ 1: Thêm từ gợi tả màu sắc, âm thanh vào câu sau cho hợp lí: Mấy con chim hót trong bụi cây.  HS thi viết được: Mấy con chim hót ríu rít trong bụi cây.                   Mấy con chim nhảy nhót, líu lo trong bụi cây. Ví dụ 2 : Tập dùng phép nhân hoá, so sánh: Bài HS: Những con sáo kêu ríu rít trên cây. HS thi viết được: Những con sáo đang ríu rít chuyện trò trên cành cây. Bài HS: Trên bàn có bộ ấm chén rất đẹp. HS thi viết được: Trên bàn có bộ   ấm chén trắng tinh như  đàn cò trắng  nằm phơi mình trong nắng. 5) Thi sửa lỗi ngữ pháp: Với HT này, GV có thể tổ chức như sau: Nêu rõ yêu cầu bài tập rồi dành  thời gian cho các nhóm cùng làm. Cuối cùng nhóm trưởng dán bài của nhóm mình   lên bảng. Nhóm nào nhanh có nhiều cách chữa hay sẽ thắng cuộc. 6) Trò chơi phóng viên nhỏ (dùng trong phần củng cố bài) Ví dụ: Bài văn thuộc thể loại gì? Kiểu bài? Trọng tâm của bài? 9/10
  13. ­ Bí quyết để có bài văn hay? Tiết trả bài giúp bạn điều gì?     7) Dùng tranh,  ảnh minh họa để  gợi ý HS chữa lỗi về  dùng từ, diễn đạt  (dựa vào tranh,  ảnh…, chọn được từ  ngữ  miêu tả  cho chính xác, cụ  thể  và sinh   động). Thông qua các HTHT như trên, tôi thấy các em tự tin hơn, mạnh dạn, học   tập hứng thú hơn khi học tiết trả bài TLV cũng như khi học các môn khác. IV. KẾT QUẢ Qua 1 năm chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch giảng dạy nhằm nâng cao chất  lượng dạy và học tiết trả bài TLV lớp 4­5, nhà trường đã đạt được những kết quả sau: 1. Về phía GV 100% GV trong tổ khối nắm vững PP giảng dạy tiết trả bài TLV. Đội ngũ   GV dạy giỏi thực chất ngày càng tăng. Hai năm học gần đây, GV khối 4,5 tham  gia thi GV giỏi môn Tiếng Việt cấp Quận đều đạt giải ba. GV thực hiện tốt việc tổ  chức các HT dạy ­ học hiệu quả  trong tiết trả  bài TLV giúp HS tích cực, hứng thú, chủ  động nắm vững KT và rèn luyện các  KN tạo giờ học nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả. ­ Tổ chức thành công chuyên đề dạy tiết trả bài TLV khối 4­5, thực sự tạo  nên khí thế đổi mới về phương pháp dạy TLV nói chung và tiết trả bài TLV nói   riêng trong tập thể GV nhà trường. ­ Không khí tự  học, tự  BDCM trong tập thể  GV được nâng cao. HĐ tổ  chuyên môn mạnh, chất lượng. ­ GV gần gũi HS hơn qua việc hướng dẫn các em bộc lộ  tài năng của cá  nhân, thế mạnh của lớp. 2. Về phía HS ­ Phát huy được tính chủ động tích cực và trí lực của từng HS, của tập thể  HS ­ Chất lượng học tập của HS cũng không ngừng được nâng cao. Đa số HS   đã mạnh dạn, yêu thích phân môn TLV. ­ Các em đã biết diễn đạt những suy nghĩ, cảm xúc của mình bằng lời nói,  bài viết một cách mạch lạc, rõ ràng và tự tin với kiến thức của mình. ­ Chất lượng viết văn của HS có tiến bộ  rõ rệt so với năm học trước, cụ  thể kết quả điểm TLV trong bài kiểm tra định kì năm học 2018 ­ 2019 như sau: 10/10
  14.                    Điểm dưới  Xếp loại Điểm 9, 10 Điểm 7, 8              Điểm 5, 6 5 Giữa kì 1 Cuối kì I Giữa HKII C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM  1. Ban giám hiệu: BGH phải nắm vững khả năng của GV khi giảng dạy tiết trả  bài TLV để  có những kế  hoạch chỉ  đạo chuyên môn hiệu quả. Đẩy  mạnh những biện pháp thích hợp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng HĐ của tổ  chuyên môn. Tích cực dự SHCM với các tổ khối để kịp thời tháo gỡ  những khó  khăn, vướng mắc trong giảng dạy. Thực hiện tốt công tác BDCM cho GV thông qua việc tổ chức các chuyên đề, cung cấp các tài liệu, băng hình, sách tham khảo liên quan tới việc dạy TV,   dạy tiết trả bài TLV.  Thực hiện tốt kế  hoạch dự  giờ  để  kịp thời phát hiện, chỉ  đạo GV khắc  phục   những hạn chế  trong giảng dạy cũng như  động viên, khuyến khích kịp  thời, những thành tích mà GV đã đạt được. Biết phát huy khả năng sáng tạo, tích cực chủ  động của các đồng chí GV   trong quá trình giảng dạy. Đánh giá khả  năng giảng dạy, mức độ  hoàn thành  nhiệm vụ, sự nỗ lực phấn đấu của GV qua kết quả, sự tiến bộ của HS. Kịp thời  khen thưởng, động viên, khuyến khích những GV, tổ  khối đạt được những kết  quả cao trong giảng dạy, học tập. 2. Với GV: Ngay từ đầu năm, GV phải có kế hoạch phân loại chất lượng   học phân môn TLV của lớp phụ trách để từ đó có biện pháp giảng dạy phù hợp   với từng đối  tượng HS. GV cần đầu tư  kĩ hơn từ  khâu chấm, soạn, dạy. Việc   hướng dẫn HS học tiết trả bài trên lớp cũng đòi hỏi sự gợi mở, dẫn dắt và cách   ứng xử  linh hoạt của GV. Vì  vậy, bản thân GV phải thường xuyên BDCM  nghiệp vụ  để nâng cao tầm hiểu biết về lĩnh vực văn học. Xây dựng thói quen  tích luỹ các bài văn hay của HS để làm tư liệu. Trong bài giảng, GV cần tổ chức   nhiều HTHT phong phú để giờ  học trở nên hấp dẫn, hứng thú với HS. GV cần   11/10
  15. thương yêu, tôn trọng, kiên trì uốn nắn cho HS phát huy tính sáng tạo, mạnh dạn   của mình. Khuyến khích HS đọc sách tham khảo có sổ tay văn học. II. KHUYẾN NGHỊ Với kinh nghiệm chỉ  đạo, tôi đã mạnh dạn đưa ra PP cụ  thể  hơn. Tôi  muốn cụ thể hóa vấn đề nhưng có ý kiến cho rằng cứ dạy tốt phần quan sát, tìm  ý hay lập dàn ý thì học sinh sẽ  làm tốt môn TLV. Điều đó cũng không loại trừ  cũng không nên lơ là tiết trả bài. Tôi muốn khẳng định rằng tiết Trả bài là khâu  quan trọng trong quá trình hoàn thiện bài văn hay, diễn đạt lưu loát hơn trong tiết  sau. Trong tiết này thì khâu chấm bài, nhận xét bài viết của HS lại rất quan   trọng. Để  luyện cho học sinh KN dùng từ, đặt câu chính xác, câu cần phải đủ  thành phần, diễn đạt lôgic người GV phải biết kết hợp giữa thầy và trò tôn  trọng quy tắc “thầy chủ đạo, trò chủ  động”...Trên đây là một số  biện pháp mà  tôi đã áp dụng để chỉ đạo dạy tiết trả bài TLV ở khối 4 ­ 5 bước đầu đã đạt kết  quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS trong trường. Rất mong được sự đóng góp của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp  để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được áp dụng hiệu quả  hơn giờ  trả bài TLV  lớp 4­5. Tôi xin chân thành cảm ơn! 12/10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2