Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo quản lý công tác Giáo dục Thể chất trong trường Tiểu học
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra một số biện pháp tích cực phù hợp với đặc điểm của địa phương, phù hợp với xu thế chung về giáo dục thể chất trong giai đoạn hiện nay. Từ đó quản lý và chỉ đạo có hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất trong trường tiểu học, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về TDTT tham gia có hiệu quả Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi TDTT cấp huyện, tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo quản lý công tác Giáo dục Thể chất trong trường Tiểu học
- Đề tài: BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC I. PHẦN MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài, sáng kiến: Sức khoẻ, trí tuệ là hai thứ quí nhất, là tài sản vô giá của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi quốc gia. Sức khoẻ và trí tuệ có quan hệ hữu cơ với nhau cùng hỗ trợ cho nhau. Có sức khoẻ tốt con người mới đủ minh mẫn, sáng tạo, hưng phấn trong học tập, công tác, có sức khoẻ tốt mới thực hiện được ước mơ, hoài bảo của mình, đem lại hiệu quả cao trong học tập, lao động, phục vụ được nhiều cho nhân dân, tổ quốc. Nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội. Chỉ thị 14/2001/ CTTTg của thủ tướng Chính Phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Chỉ thị 40CT/T/W của ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Khẳng định mục tiêu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cho thế hệ trẻ để đáp ứng với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Luật giáo dục cũng khẳng định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất, thẫm mỹ và các kỹ năng khác nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Để đáp ứng mục tiêu đó thì giáo dục thể chất trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Việt Nam. Trong những năm qua, việc dạy học môn thể dục trong trường tiểu học đã có những chuyển biến tích cực, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong vấn đề rèn luyện thể chất cho học sinh đã được chú trọng hơn. Các trường tiểu học từng bước đã được đầu tư về cơ sở vật chất cho môn giáo dục thể chất, đầu tư về đội ngũ giáo viên bộ môn thể dục nhằm từng bước thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh. Đối với các trường học việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh trong các tiết dạy thể dục; đào tạo học sinh giỏi thể dục thể 1
- thao, tạo nguồn cho Hội khỏe Phù Đổng các cấp có nhiều khó khăn. Đầu tư về cơ sở vật chất cho việc dạy học phát triển thể chất trong nhà trường vẫn còn nhiều điều cần phải bàn đến. Bởi điều kiện kinh tế của địa phương, ngân sách nhà nước không đủ để đầu tư theo hệ thống đồng loạt mà chỉ dừng lại theo kiểu đầu tư nhỏ giọt, mang tính ưu tiên theo từng dự án, từng chương trình mục tiêu quốc gia. Vì vậy, sự thiếu cơ sở vật chất trường học là vấn đề thực tế. Việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy học thể dục cho học sinh tiểu học là nhiệm vụ cần thiết và lâu dài. Trường chúng tôi là một trong những trường có những khó khăn chung của ngành giáo dục. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, việc huy động xã hội hóa tuy đã được các tổ chức đoàn thể và các cá nhân tích cực ủng hộ nhưng chưa đáp ứng được yêu câu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, việc tổ chức dạy học thể dục thể thao trong nhà trường có những bất cập, cần nhiều giải pháp, biện pháp để tháo gỡ. Cần phải làm gì để phát triển giáo dục thể chất ở trường tiểu học. Chúng tôi hết sức băn khoăn, trăn trở, t rước yêu cầu và áp lực từ nhiều phía người cán bộ quản lý trường học phải có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Trong nhiều năm qua ở cương vị lãnh đạo của trường, chúng tôi rất chú trọng đến mảng Giáo dục Thể chất và bồi dưỡng học sinh năng khiếu Thể dục Thể thao (TDTT) tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Kết quả khích lệ học sinh nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong học tập, năng nỗ trong hoạt động xã hội, vui vẻ ham học góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện năm sau cao hơn năm trước, không khí học tập của học sinh toàn trường thân thiện tích cực. Chính vì thế chúng tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo quản lý công tác Giáo dục Thể chất trong trường Tiểu học” làm nội dung sáng kiến. 2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm: Ở sáng kiến này chúng tôi đưa ra một số biện pháp tích cực phù hợp với đặc điểm của địa phương , phù hợp với xu thế chung về giáo dục thể chất trong giai đoạn hiện nay. Từ đó quản lý và chỉ đạo có hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất trong trường tiểu học, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về TDTT tham gia có hiệu quả Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi TDTT cấp huyện, tỉnh. 2
- 3. Phạm vi áp dụng của sáng kiến kinh nghiệm: Sáng kiến kinh nghiệm đã được áp dụng trong đơn vị, nhân rộng ở cụm trường và có thể áp dụng được trong nhiều trường tiểu học. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. THỰC TRẠNG VIỆC CHỈ ĐẠO – QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT BỒI DƯỠNG HỌC SINH NĂNG KHIẾU TDTT CỦA ĐƠN VỊ: 1.1 Tình hình chung về trường: Trường chúng tôi đóng trên địa bàn thuộc vùng chiêm trũng nhân dân chủ yếu làm ruộng, một bộ phận không nhỏ đời sống còn khó khăn. Trường có 346 học sinh được chia làm 13 lớp. Giáo viên giảng dạy thể dục có 1 đồng chí chuyên biệt và 1 đồng chí kiêm nhiệm. Để tìm hiểu thực trạng về giáo dục thể chất trong nhà trường, ngay từ đầu năm học chúng tôi đã tiến khảo sát ý kiến của 20 giáo viên, 20 phụ huynh và 150 học sinh lớp 4,5 trong trường. Qua mẫu phiếu điều tra chúng tôi đã thu được kết quả như sau: Bảng 1: Tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất trong nhà trường: Tầm quan trọng của việc giáo dục Số lượng giáo Tỷ lệ ( %) thể chất trong trường Tiểu học viên Rất quan trọng 16 80,0 Quan trọng 4 20,0 Không quan trọng 0 0 Qua bảng thống kê trên tôi nhận thấy: Không có giáo viên nào cho rằng việc giáo dục thể chất trong trường tiểu học là không quan trọng, điều này cho thấy đội ngũ đã nhận thức tốt về vai trò và tầm quan trọng trong việc giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học. Đây là điều kiện thuận lợi góp phần tích cực đến chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường. Bảng 2: Sự quan tâm của phụ huynh đối với việc phát triển thể lực và giáo dục của con em: 3
- Mức độ quan tâm của phụ huynh học Số lượng phụ Tỷ lệ ( %) sinh huynh Rất quan trọng 5 25,0 Quan trọng 7 35,0 Không quan trọng 8 40,0 Qua thực tế công tác và lập phiếu khảo sát chúng tôi có thể khẳng định rằng những năm gần đây nhiều bậc phụ huynh đã quan tâm, đầu tư nhiều cho con em mình về mặt thể chất, 60% phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất cho con em mình. Tuy nhiên một bộ phần không nhỏ (40%) phụ huynh chưa thật quan tâm đến vấn đề này, cho rằng con em mình chỉ cần học tốt các môn văn hóa là đủ. Bảng 3: Việc xác định môn rèn luyện thể chất của học sinh trong trường: Khả năng lựa chọn môn rèn luyện Số lượng học Tỷ lệ ( %) thể chất của học sinh sinh Xác định rõ môn yêu thích và môn có 15 10,0 năng khiếu Chỉ xác định được môn yêu thích 98 65,3 Không xác định được. 37 24,7 Bảng thống kê cho thấy học sinh tiểu học chưa thể hiện rõ năng khiếu của mình trong các môn TDTT (10 % học sinh biết được mình tham gia tốt môn gì), việc phát hiện năng khiếu của các em rất khó khăn và cần một quá trình theo dõi hướng dẫn luyện tập của người lớn. Học sinh Tiểu học r ất d ễ học theo bạn trong việc chọn môn luyện tập. Một số em nhút nhát, thiếu năng động không chủ động tham gia các hoạt động nhằm nâng cao thể lực. Biết được điều này giúp chúng tôi xác định rõ tâm lý của các em từ đó tìm ra biện pháp tác động thích hợp, có hiệu quả. Bảng 4: Khảo sát đánh giá, xếp loại thể lực học sinh đầu năm : Độ Tổng Bật xa tại Chạy tùy Chạy 30m Nằm ngữa gập tuổi số chỗ (%) sức 5 phút XPC (%) bụng (lần/30s) 4
- (%) (%) học Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chưa sinh a đạt a đạt a đạt đạt 6 72 73,6 26,4 76,4 23,6 76,4 23,6 69,5 30,5 7 73 80,5 19,5 90,0 10,0 90,0 10,0 86,5 13,5 8 52 86,5 13,5 96,2 3.8 96.2 3.8 94,2 5,8 9 65 92,3 7,7 96,9 3,1 96,9 3,1 93,9 6,1 10 84 95,2 4,8 97,6 2,4 97,6 2,4 95,2 4,8 Bảng khảo sát 5 cho chúng tôi thấy: Đa số học sinh đạt được mức đánh giá thể lực quy định cho học sinh tiểu học, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ học sinh sức khỏe yếu, sức bật, độ dẻo dai chưa đạt yêu cầu đặc biệt là các em ở đầu cấp học. Biết được điều này giúp chúng tôi có định hướng trong việc lập kế hạch chỉ đạo nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất trong đơn vị. Từ việc tìm hiểu tình hình của đơn vị và thực tế chỉ đạo chúng tôi rút ra được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chỉ đạo và quản lý công tác giáo dục thể chất ở đơn vị như sau: Thuận lợi: Được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo, chính quyền địa phương, phòng Giáo dục và Đào tạo. Đội ngũ đã nhận thức tốt về vai trò và tầm quan trọng trong việc giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học; nhiệt tình, có tinh thần đoàn kết thống nhất cao, có giáo viên chuyên trách , nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Những năm gần đây các bậc phụ huynh đã quan tâm, đầu tư nhiều cho con em mình về mặt giáo dục thể chất. Trường có khuôn viên rộng rãi, có sân chơi bãi tập phục vụ khá tốt cho hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp, tập luyện TDTT. Khó khăn: Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học Thể dục Thể thao vẫn còn thiếu thốn. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, một bộ phận không nhỏ phụ huynh chưa quan tâm đến việc giáo dục thể chất cho con em. 1.2 Thành công – hạn chế: 5
- Những thành công của đơn vị chúng tôi trong những năm qua trên lĩnh vực giáo dục thể chất đó là: Kế hoạch nhà trường đề ra đầu năm học đều được thực thi hiệu quả. Phụ huynh học sinh rất tích cực cùng với nhà trường tham gia các cuộc thi TDTT, hội khỏe Phù Đổng do các cấp tổ chức, số lượng phụ huynh cùng tham gia với nhà trường ngày càng tăng. Cha mẹ học sinh sẵn sàng hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp học sinh tham gia thi đấu tốt. Việc huy động xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tốt môn thể dục và các môn thể thao đã được các tổ chức, cá nhân và phụ huynh trên địa bàn đồng tình. Bên cạnh những thành công, còn một số hạn chế: Nhiều học sinh thể lực yếu,Thành tích thi đấu của học sinh chưa được toàn diện, đang chỉ tập trung ở một số bộ môn. ¼ số tiết thể dục do giáo viên đại trà kiêm nhiệm giảng dạy chất lượng chưa cao. Học sinh ở vùng nông thôn, nên việc rèn luyện thể chất chỉ ở trong các tiết học thể dục và các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa được quan tâm, luyện tập ở các trung tâm TDTT, các câu lạc bộ chuyên ngành. 1.3 Mặt mạnh mặt yếu. Về mặt mạnh: Phong trào thể dục thể thao trong nhà trường được duy trì tốt. Học sinh có tinh thần thể thao, yêu thích thể dục, thể thao. Nhiều học sinh có thể lực tốt, bền bỉ, dẻo dai . Phụ huynh ngày càng quan tâm, chăm lo đến con em nên hầu hết học sinh được ăn uống đủ chất, chiều cao, cân năng đảm bảo. Phong trào TDTT của địa phương phát triển mạnh, Một số câu lạc bộ bước đầu hình thành và được tổ chức hoạt động như câu lạc bộ bóng bàn, cờ tướng... đã hỗ trợ đắc lực cho phong trào của nhà trường. Học sinh sinh ra và lớn lên bên dòng sông đẹp, nước trong xanh và mát nên bộ môn bơi lội có điều kiện phát triển tốt. Tuy vậy, còn có một số điểm yếu: Do điều kiện kinh tế khó khăn nên một số học sinh còn ăn uống thiếu chất, cân nặng chiều cao còn hạn chế. Giáo viên có năng khiếu thể thao quá ít, giáo viên không chuyên ngành nên việc chuyên sâu vào thể thao thành tích cao còn hạn chế. 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO, QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở ĐƠN VỊ: 6
- Trường chúng tôi là một trong hai trường tiểu học trong xã, số lượng học sinh không nhiều so với các trường tiểu học trong cụm. Những năm gần đây trường đã được cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá rất cao về mặt giáo dục thể chất, nhiều năm liền được xếp thứ hạng I, II,III ở Hội Khoẻ Phù Đổng khối Tiểu học cấp Huyện, đạt nhiều huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở Hội thi cấp tỉnh. Có được những thành quả như vậy là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, toàn tâm, toàn ý của đội ngũ. Là sự tâm huyết, cố gắng lớn từ lãnh đạo đến giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch, quản lý, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra giám sát, xử lý công việc trong mọi tình huống. Qua thực tiễn chúng tôi rút được những kinh nghiệm trong việc quản lý, chỉ đạo bộ môn Thể dục ở trường như sau: * Xây dựng kế hoạch dài hạn để nâng cao chất lượng Giáo dục Thể chất trong đơnvị: Thành lập Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất – Giáo dục ngoài giờ lên lớp. Xây dựng đội ngũ giáo viên bộ môn Thể dục Thể thao vững mạnh. Xây dựng phong trào học tập, rèn luyện TDTT trong học sinh. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, Hội phụ huynh học sinh cùng chăm lo công tác Giáo dục Thể chất. Xây dựng nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động TDTT. * Các Biện pháp tổ chức thực hiện: Giáo dục Thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng trong giáo dục toàn diện nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Sức khoẻ và trí tuệ có quan hệ hữu cơ với nhau, có sức khoẻ tốt mới có thể sau này giúp ích được nhiều cho tổ quốc, nhân dân. 2.1 Biện pháp 1: Thành lập Ban chỉ đạo: Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất – Giáo dục NGLL được thành lập gồm các đông chí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhiệt tình trong công tác, có tinh thần trách nhiệm cao, có hiểu biết nhất định về bộ môn Giáo dục Thể chất Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp do đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban – Phó 7
- ban là đồng chí Phó hiệu trưởng, TPT đội, các uỷ viên là các tổ trưởng chuyên môn, chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ và giáo viên giảng dạy bộ môn Thể dục. Được phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ triển khai và thực hiện các Nghị quyết, Công văn, hướng dẫn của cấp trên, trường về bộ môn Thể dục – GDNGLL. Cụ thể hoá chương trình và hành động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương trường học, chủ động, sáng tạo, linh hoạt và có nhiều hình thức phong phú trong quá trình tổ chức, thực hiện. Phối hợp, lồng ghép, đan xen các hoạt động TDTT với hoạt động Đội – Giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách thích hợp, khoa học, có tính khả thi cao. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rút kinh nghiệm, bổ sung những yêu cầu mới trong quá trình chỉ đạo và thực hiện, sơ kết, tổng kết động viên khen thưởng kịp thời. 2.2 Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ giáo viên Thể dục Thể thao vững mạnh: Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục thể chất nói riêng. Chính vì vậy chúng tôi đã tích cực tham mưu để được lãnh đạo ngành, lãnh đạo huyện tuyển dụng một giáo viên thể dục trong biên chế. Thuận lợi cơ bản của việc xây dựng đội ngũ giáo viên Thể dục ở trường chúng tôi đó là có giáo viên Thể dục trình độ Đại học, rất nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều hiểu biết trong lĩnh vực TDTT. Ban chỉ đạo đều là những cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm trong các bộ môn TDTT, có năng lực trong công tác quản lý, chỉ đạo. Giáo viên giảng dạy luôn có tinh thần cầu tiến, tự học, tự rèn luyện và luôn được bổ sung, mở rộng kiến thức qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn, dự giờ thăm lớp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Lãnh đạo trường rất quan tâm đến công tác này, thường xuyên dự giờ, thăm lớp, theo dõi, kiểm tra việc bồi dưỡng, huấn luyện các đội tuyển học sinh năng khiếu Thể dục Thể thao giúp cho giáo viên giảng dạy bộ môn này ngày càng hoàn thiện hơn về chuyên môn, nghiệp vụ, giảng dạy. 2.3 Biện pháp 3: Chỉ đạo thực hiện tốt việc giảng dạy bộ môn Thể dục chính khoá: Mục tiêu cơ bản của bộ môn Thể dục ở trường phổ thông: Cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản của bộ môn. 8
- Rèn luyện thể lực, góp phần củng cố và nâng cao sức khoẻ cho học sinh. Hiện nay, hai mục tiêu này phải được coi trọng như nhau. Hai mục tiêu này có quan hệ chặt chẽ với nhau như hình với bóng. Học đi đôi với hành, đặc trưng cơ bản của môn Thể dục là tập luyện và thực hành. Con đường duy nhất hình thành kỹ thuật và rèn luyện kỹ năng là tập luyện, thông qua tập luyện để hình thành, củng cố kỹ năng, kỹ xảo, phát triển thể lực. Như chúng ta đã biết, phân phối chương trình giảng dạy bôn môn Thể dục ở trường Tiểu học hiện nay mỗi tuần 2 tiết, mỗi tiết hướng d ẫn các em học và luyện tập từ 2 3 nội dung khác nhau. Giảng dạy ngoài trời một không gian bao la, thầy cô giáo bộ môn phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ để đi đúng tiến trình của tiết thực hành Thể dục, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong giờ học. Chính vì lẻ đó, để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Thể dục theo việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đòi hỏi mỗi thầy cô giáo bộ môn phải có biện pháp tổ chức, quản lý nề nếp học sinh thất tốt, đảm bảo tính khoa học, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ bộ môn theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học( dạy và học tích cực ). * Những quy định chung: Đối với giáo viên: Lập sổ theo dõi: Sổ này ghi nhật ký tiết dạy của từng lớp như: . Số học sinh từng lớp, nam, nữ, học sinh cần quan tâm, chú ý... . Chuyên cần : Từng tiết học ghi lại số học sinh vắng, muộn học, tinh thần thái độ học tập, trang phục... . Công tác trực nhật của lớp: Sân bãi, vệ sinh, dụng cụ học tập, dụng cụ thực hành từng học sinh ( phần này được giáo viên phân công, giao nhiệm vụ ở tiết học trước ). . Rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy: Về ưu điểm, nhược điểm và phát hiện những học sinh có năng khiếu sở trường từng môn học để bồi dưỡng, dự nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi năng khiếu cho trường. Qua sổ theo dõi giúp cho giáo viên bộ môn nắm chắc hơn về tình hình học tập của từng lớp, có cơ sở để đánh giá học sinh chính xác hơn, giúp giáo viên khắc phục được những điểm yếu trong từng tiết dạy, môn học mà điều chỉnh, xây dựng phương pháp dạy học tốt hơn, phát hiện học sinh có năng khiếu chọn lựa và bồi dưỡng nhân tài. 9
- * Đối với học sinh: + Qui định chính thức giờ vào lớp. + Qui định nơi để xe và các dụng cụ cá nhân của học sinh. + Dụng cụ sân bãi, vệ sinh cá nhân, trang phục tập luyện. + Vị trí đội hình tập họp ban đầu và kết thúc tiết học. + Nội qui, tinh thần thái độ học tập. Quản lý, xây dựng nề nếp học tập ban đầu cho giáo viên và học sinh trong giảng dạy, tập luyện TDTT là yếu tố quan trọng quyết định về chất lượng bộ môn GDTC nhà trường học. * Đổi mới phương pháp dạy học ( dạy học tích cực ) : Ai cũng nhận thức được rằng đội ngủ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng cốt cán biến mục tiêu giáo dục thành hiện thực, là nhân tố quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đòi hỏi người cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cần phải nỗ lực đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng. Bài toán để nâng cao chất lượng đại trà, mũi nhọn bộ môn giáo dục thể chất mà trường chúng tôi đã thành công trong những năm qua là nhờ cán bộ quản lý, giáo viên mạnh dạn áp dụng phương pháp dạy học mới ( dạy và học tích cực): Học theo nhóm Học theo góc. Học theo dự án + Học theo nhóm: Hình thức này cho phép phân hoá trình độ học sinh trong giảng dạy TDTT. Trong giảng dạy TDTT sau khi thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu chung, giáo viên có thể phân nhóm học sinh theo trình độ khả năng, thể lực để thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao: gồm các nội dung bắt buộc có nội dung theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và nhiệm vụ tự chọn: là nhiệm vụ mở rộng và nâng cao nhằm phát huy tính sáng tạo, khả năng tự học của học sinh, những nội dung có độ khó và phức tạp hơn. Phương pháp này giúp học sinh nắm vững kỹ thuật động tác, tăng cường thời lượng vận động trong tiết học, hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động. Nâng cao chất lượng đại trà, phát triển sở trường năng khiếu TDTT, phát triển mũi nhọn của học sinh trong bộ môn. 10
- + Học theo góc: Là loại hình tổ chức hoạt động học tập học sinh thực hiện các nội dung. nhiệm vụ khác nhau theo phương pháp phân nhóm quay vòng, ở những vị trí khác nhau trong giờ học thực hành Thể dục. Đáp ứng với phong cách học, tạo hứng thú trong học tập, đảm bảo cho học sinh tiếp thu và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiển sâu sắc hơn. + Học theo dự án: Sau khi kết thúc giờ học giáo viên dành thời gian hướng dẫn giao nhiệm vụ cho từng học sinh để các em chủ động tập luyện, thực hành trong các lúc vui chơi và hoạt động hàng ngày để hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động. Phương pháp này giúp sinh củng cố, hình thành và phát triển thể lực. Trong giảng dạy bộ môn thể dục ở trường ba phương pháp này mang tính đặc trưng cơ bản nhất, được áp dụng phổ biến nhất, là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng bộ môn Thể dục. Các phương pháp này hoàn toàn phù hợp với thực tế, với mục tiêu đổi mới giáo dục , có tác dụng gắn lý thuyết với thực hành, hình thành cho học sinh ý thức tự học, tự rèn, phân hoá được trình độ học sinh. 2.4 Biện pháp 4: Tuyển chọn học sinh năng khiếu TDTT: Các nhà tâm lý học nói rằng “ Trong mỗi đứa trẻ đều ẩn dấu một nhân tài” tức là hầu như đứa trẻ nào, học sinh nào cũng có một năng khiếu nào đó nếu các bậc cha mẹ, thầy cô giáo biết cách phát hiện, khai thác và kích thích để trẻ phát triển thì trẻ dễ dàng thành công. Từ kết quả theo dõi, phát hiện tài năng trong từng giờ dạy, từng khối, từng lớp và qua kết quả kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể áp dụng cho lứa tuổi học sinh Tiểu học. Qua quan sát sư phạm và tâm lý sư phạm nắm dược tâm lý lứa tuổi và đặc điểm các chức năng vận động mềm dẽo, sức mạnh, sức nhanh, sức bền, khả năng mềm dẽo và khéo léo. Từ những nền tảng, cơ sở khoa học này giúp chúng tôi dễ dàng tổ chức kiểm tra tuyển chọn học sinh năng khiếu các môn TDTT cho từng khối, lớp. Nhiệm vụ cuối cùng của Lãnh đạo trường là tìm giáo viên nhiệt tình, năng lực chuyên môn vững vàng,có hiểu biết nhất định về phương pháp huấn luyện, lên kế hoạch tập luyện, bồi dưỡng thường xuyên sẽ có các đội tuyển, các đội kế thừa đủ 11
- mạnh, vững chắc, sẵn sàng tham gia các giải TDTT, Hội khoẻ Phù đổng các cấp “ Thiên tài là 1% trí thông minh cộng với 99% sự cần cù: Mỗi chúng ta những nhà giáo có tâm huyết với nghề biết “ đánh thức” tài năng tiềm ẩn trong mỗi học sinh yêu quí của mình là khơi nguồn, tạo điều kiện cho các em phát triển sau này. Trong năm học qua, thực hiện luyện tập tham gia hội thi TDTT qua 2 giai đoạn theo hướng dẫn của PGD&ĐT chúng tôi đã phối hợp nhiều lực lượng để bồi dưỡng luyện tập cho các em: Đối với bộ môn cờ vua phân công 2 giáo viên có năng khiếu phụ trách, đồng thời mời GV có chuyên ngành về hướng dẫn thêm 20 tiết giúp các em có tâm lý thi đấu và biết một số kỹ thuật khai cuộc, cờ tàn... Đối với môn bơi lội giáo viên dạy thể dục đảm nhiệm trong đó chú trọng rèn luyện nâng cao thể lực, kỹ thuật cho học sinh, tổ chức cho các em luyện tập thường xuyên trong hè và trong năm học. Môn bóng bàn trường đã phối hợp với câu lạc bộ bóng bàn xã gửi học sinh có năng khiếu luyện tập 3 buổi/ tuần, giáo viên phụ trách theo dõi học sinh luyện tập ở câu lạc bộ và bồi dưỡng bổ sung tại trường. Môn đá cầu được phát triển sâu rộng trong tất cả học sinh toàn trường, thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các giờ ra chơi để luyện tập phần kỷ thuật cho các em. 2.5 Biện pháp 5: Xây dựng phong trào rèn luyện, học tập TDTT trong học sinh: Lãnh đạo trường tuyên truyền, giải thích, vận động cho học sinh thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của bộ môn Giáo dục Thể chất Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp. Sức khoẻ của mỗi người không tự nhiên mà có được mà phần lớn do qúa trình rèn luyện, tập luyện. Từ đó, các em luôn có ý thức tự giác học tập, rèn luyện sức khoẻ. Hằng năm vào đầu năm học Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất – Giáo dục ngoài giờ lên lớp chỉ đạo cho giáo viên bộ môn Thể duc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, phụ huynh học sinh, mỗi học sinh phải lập một phiếu điều tra để giáo viên bộ môn nắm được tình hình cơ bản của học sinh từng khối, lớp, toàn trường về tình hình học tập, tình trạng sức khoẻ, năng khiếu, sở thích. Đây là cơ sở, là yêu cầu cần thiết để giáo viên bộ môn nắm 12
- được đặc điểm tâm sinh lý, trình độ, khả năng tiến triển của học sinh nhằm mục đích thực hiện tốt được mục tiêu của việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông của bộ môn Thể dục là kết hợp hài hoà giữa kiến thức, kỹ năng, sức khoẻ và thể lực. 2.6 Biện pháp 6: Phối hợp với các ban ngành địa phương, Hội cha mẹ học sinh cùng chăm lo phong trào Giáo dục Thể chất: “Đào tạo thế hệ trẻ trở thành người lao động mới phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần…”.“ Vì lợi ích trăm năm trồng người ”. Đào tạo con ngưòi phát triển toàn diện, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương, đất nước, góp phần cải tạo giống nòi cho mai sau, vừa là mục tiêu, vừa là sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo của cả cộng đồng xã hội và của mỗi quốc gia. Phối hợp các ban ngành địa phương, đoàn thanh niên tổ chức, tuyên truyền vận động xây dựng phong trào tập thể dục buổi sáng thường xuyên. Xây dựng các sân chơi, bãi tập ở các thôn, tổ tự quản, tổ chức tập luyện và thi đấu các môn thể thao như : Cầu lông, Bóng đá, Bóng chuyền, Đá cầu…. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh tuyên truyền, vận động để họ hiểu được vị trí, ý nghĩa, tác dụng của TDTT đối với sức khoẻ con người, làm cho mọi người, mọi nhà tự giác tập luyện TDTT để củng cố và tăng cường sức khoẻ. 2.7 Biện pháp 7: Xây dựng các nguồn kinh phí cho hoạt động TDTT: Kinh phí phục vụ cho hoạt động TDTT hằng năm của nhà trường chiến phần lớn trong tổng số kinh phí mà nhà trường phân bổ cho hoạt động chuyên môn, nhưng không đủ để trang trải với mức tối thiểu cho các hoạt động như: Tổ chức thi đấu cho môn TDTT cho các lớp, tổ chức, tham gia Hội khỏe Phù Đổng, hội thi TDTT các cấp, bồi dưỡng cho giáo viên huấn luyện cho các đội tuyển thi đấu cho cấp trên, tổ chức thi đấu, giao hữu với các đơn vị bạn, công tác tuyên dương, khen thưởng. Trước yêu cầu về kinh phí phục vụ cho hoạt động GDTC, vào đầu năm học lãnh đạo trường tổ chức Hội nghị: Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất – Giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua đề án tổ chức các hoạt động GDTC trong năm học, tổng kinh phí cho các hoat động. Hội nghị bàn bạc đi 13
- đến thống nhất: ngoài kinh phí nhà trường phân bổ cho hoạt động này, chúng tôi kêu gọi sự hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong địa bàn. Ngoài kinh phí nhà trường cung cấp cho hoạt động GDTC trong từng năm học, Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất – Giáo dục ngoài giờ lên lớp còn nhận được sự ủng hộ: Hỗ trợ của các Hợp tác xã, các thôn: 2.000.000 đ Hội cha mẹ học sinh: 1.000.000đ Các cá nhân trong địa bàn: 1.500.000đ Giáo viên tự nguyện hỗ trợ: 1.000.000đ Tổng kinh phí được ủng hộ trong năm là: 5.500.000đ. Với nguồn kinh phí có được này, đã phần nào giúp trường về kinh phí cho hoạt động Giáo dục Thể chất trong năm học vừa qua. Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Giáo dục thể chất – GDNGLL là phải vận dụng nguồn kinh phí này một cách hợp lý, khoa học, có tác dụng tốt, đáp ứng với sự mong đợi của lãnh đạo địa phương, nhà trường, của quí bậc phụ huynh học sinh. 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Áp dụng một số kinh nghiệm này trường chúng tôi đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ đó là: Năm học 2014 – 2015: Về nhận thức: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh đã thấy rõ vai trò quan trọng của giáo dục thể chất. Việc phối hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường nhằm hướng tới hội thi TDTT các cấp ngày càng chặt chẽ có hiệu quả. Thể lực học sinh đã được tăng lên so với đầu năm, học sinh nhanh nhẹn, dẻo dai hơn trong các hoạt động, tham gia hội thi TDTT cấp huyện, tỉnh đạt kết quả tốt: Đánh giá, xếp loại thể lực học sinh cuối năm : Chạy tùy Nằm ngữa gập Tổng Bật xa tại Chạy 30m sức 5 phút bụng (lần/30s) Độ số chỗ (%) XPC (%) (%) (%) tuổi học Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chưa sinh a đạt a đạt a đạt đạt 14
- 6 72 100 0 100 0 100 0 100 0 7 73 100 0 100 0 100 0 100 0 8 52 100 0 100 0 100 0 100 0 9 65 100 0 100 0 100 0 100 0 10 84 100 0 100 0 100 0 100 0 Kết quả tham gia hội thi TDTT cấp huyện, tỉnh Tập thể: Cấp huyện: Đạt giải nhất đồng đội nam, giải nhất đồng đội nữ, giải nhất toàn đoàn. Cá nhân: Cấp huyện: Đạt 11 giải nhất; 9 giải nhì ; 3 giải ba các môn cờ vua, bóng bàn, bơi lội và đá cầu. Cấp tỉnh: Đạt 6 huy chương vàng cấp Tỉnh . Có thể khẳng định được rằng trong bảng Vàng thành tích về bộ môn Giáo dục Thể chất học sinh khối Tiểu học của ngành Giáo dục và đào tạo huyện, có sự đóng góp tích cực của thầy trò trường chúng tôi. 4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Biện pháp chỉ đạo Quản lý công tác Giáo dục Thể chất đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng bộ môn Giáo dục Thể chất ở trường Tiểu học, vừa rèn luyện thể lực, tăng cường sức khoẻ và trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp cho học sinh, nhằm tạo ra những lớp người mới phù hợp với sự phát triển mới của xã hội. Bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác chỉ đạo, quản lý truờng học nói chung, chỉ đạo quản lý bộ môn Giáo dục Thể chất – Giáo dục NGLL nói riêng phải đảm bảo các yêu cầu sau: Người lãnh đạo, quản lý trường học phải có nhiệt huyết, năng động, sáng tạo. Có “Tầm nhìn” chiến lược dài hạn cụ thể hoá thành qui hoạch phát triển, đề án phát triển phù hợp với tình hình của địa phương, nhà trường, phù hợp với sự phát triển của đất nước. Người lãnh đạo phải xây dựng tập thể của đơn vị thành một mái ấm, một khối đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở, thuyết phục động viên mọi người cùng mình hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ của đơn vị. 15
- Đội ngũ CBGVCNV phải thường xuyên tự học, tự rèn để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, thực sự yêu nghề, mến trẻ. Được sự đông thuận của các cấp Uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, Hội cha mẹ học sinh trong cuộc vận động xã hội hoá giáo dục trong công tác Giáo dục Thể chất trường học. “Quan trọng nhất của người cán bộ quản lý giáo dục là phải tạo được sự đồng thuận sâu rộng. Nhiều bài học QLGD đã được rút ra cho thấy, sự đồng thuận là một yếu tố quan trọng làm nên thành công của người chỉ đạo, QLGD….” (Trích lời phỏng vấn: Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Vinh Hiển – Đăng trên báo Giáo dục thời đại Số đặc biệt tháng 2/2008). Phải thường xuyên theo dõi, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý, chỉ đạo, thực hiện kế hoạch và động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Giáo duc Thể chất. III PHẦN KẾT LUẬN: 1. Kết luận Bằng những trải nghiệm thực tế, vấn đề thành tích trong thể thao được nhiều tổ chức cá nhân quan tâm đến. Vấn đề tâm lý con người trong thi đấu cũng được thể hiện rõ đó là danh dự của tập thể, cá nhân, là màu cờ sắc áo. Thành tích cao trong thể thao còn thể hiện sự quan tâm toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội và còn thể hiệ rõ tiềm năng con người. Nội dung đề tài đi sâu vào các vấn đề như : Tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển thể dục, thể thao thành tích cao trong nhà trường. Mối liên hệ giữa phương hướng hoạt động và quá trình thực hiện; giữa tiềm năng vốn có và khả năng phát huy nội lực; giữa sự cộng tác phối hợp trong quá trình thực hiện; giữa sự tác động tích cực lan tỏa từ phía trường đến cha mẹ học sinh và quần chúng nhân dân. Sự vận dụng tinh tế trong quá trình sử dụng con người, vượt qua những hoàn cảnh khó khăn để đến với thành quả dù chỉ là khiêm tốn nhất. Với những nghiên cứu trong một phạm trù nhỏ, nội dung của đề tài có những kết quả trên một số lĩnh vực: Nâng cao trình độ quản lý, chỉ đạo các lĩnh vực , các hoạt động trong nhà trường; Giúp cán bộ quản lý thực hiện chỉ 16
- đạo các hoạt động trong nhà trường mang tính toàn diện hơn; Phát triển bộ môn thể dục, bồi dưỡng học sinh giỏi thể thao trong nhà trường sẽ kéo theo sự phát triển về một số lĩnh vực khác. 2. Kiến nghị Với trường chúng tôi để phát triển chất lượng giáo dục nói chung và đồng thời phát triển môn thể dục trong nhà trường, chúng tôi rất mong các cấp lãnh đạo cần quan tâm và giúp đỡ nhà trường một số lĩnh vực sau: Quan tâm, ưu tiên đầu tư cho cơ sở vật, trang thiết bị dạy học; Đầu tư nguồn nhân lực có trình độ năng lực làm tổng phụ trách Đội; Bổ sung ngân sách cho phát triển thể thao chất lượng cao trong trường tiểu học nhằm đào tạo tài năng cho đất nước. Trên đây là một chút kinh nghiệm chúng tôi đúc kết được trong quá trình chỉ đạo, quản lý công tác Giáo dục Thể chất tại đơn vị mà chúng tôi cho là thành công nhất. Chắc chắn bài viết còn nhiều thiếu sót nhất định, rất mong sự góp ý chân thành của quí thầy cô, đồng nghiệp, Hội đồng xét duyệt SKKN các cấp. Xin chân thành cảm ơn. 17
- PHÒNG GDĐT ................ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH ..................... Độc lậpTự do Hạnh phúc MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA HỌC SINH VÀ PHỤ HUYNH 1. Họ và tên học sinh:.................................................................Lớp: Năm sinh:................... 2. Họ và tên cha:............................................: ...........................Nghề nghiệp:..................... 3. Họ và tên mẹ:............................................ ...........................Nghề nghiệp:..................... 4. Địa chỉ liên hệ:...........................................Điện thoại:.................................. 5. Tình hình học tập: Xếp loại phẩm chất, năng lực cuối năm: Xếp loại kiến thức kỹ năng môn thể dục cuối năm : 6. Tình hình sức khoẻ: Thời gian Chiều cao Cân nặng Nhịp đập của Chữ ký GV bộ tim / phút môn Đầu năm học Giữa năm học Cuối năm học 18
- Bệnh tật bẩm sinh:....................................................................... Bệnh lý do Bác Sĩ chuẩn đoán:..................................................... Những triệu chứng và bệnh lý thường gặp:................................ 7. Năng khiếu và sở thích:................................................................................... Đã tham gia thi đấu TDTT môn:.......................... Lớp:............................................... Thành tích đạt được:.................................................................... Sở thích hiện nay:......................................................................... Phân nhóm:.................................................................................... XÁC NHẬN CỦA PHỤ HUYNH XÁC NHẬN CỦA GVCN XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn