Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo về đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học
lượt xem 3
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chỉ đạo đổi mới PPDH trong nhà trường có hiệu quả; Bồi dưỡng nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên; Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo về đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC 1
- Quảng Bình, tháng 5 năm 2015 2
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC Họ và tên: Công Thị Lý Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Quảng Bình, tháng 5 năm 2015 3
- PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn sang kiên: ́ ́ Đất nước ta đang bước vào thời kì đôi m ̉ ơi, m ́ ở cửa va hôi nhâp qu ̀ ̣ ̣ ốc tế. ̉ Đê đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp “công nghiệp hoá hiện đại hoá” đất nước đoi hoi nh ̀ ̉ ững con người năng động, sáng tạo, tự chủ, tự tin, có đầy đủ tri thức, dám nghĩ dám làm để làm chủ đất nước. Chinh vi thê, ́ ̀ ́ Nghị quyết số 29NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) ̃ ̣ đa đăt ra: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Đê th ̉ ực hiên tôt Nghi quyêt cua Đang, m ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ục tiêu đào tạo của nhà trường phải được điều chỉnh một cách thích hợp, đôi m ̉ ơí ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ới phương phap day hoc. Ngh căn ban va toan diên giao duc ma linh hôn la đôi m ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ị quyết TW II (khoá VII) đa nêu: ̃ “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp GDĐT, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học”. Quyêt đinh ́ ̣ số 2653/QĐBGDĐT ngày 5/7/2014 ghi ro: “ ̃ Đẩy mạnh đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các PP, kĩ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện PP tự học…”. Như vậy, đổi mới phương pháp dạy học được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, giao nhiệm vụ cho ngành GDĐT, đây là môt yêu c ̣ ầu cấp thiết, co vi tri đăc ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ biêt quan trong. Bởi le ho ̃ ạt động dạy và học là hoạt động chủ yếu của nhà trường và xét cho cùng khoa học giáo dục là khoa học về phương pháp. Sáng tạo về khoa học giáo dục thực chất là sáng tạo về phương pháp giáo dục, trong đó có phương pháp dạy học. Cách mạng về phương pháp sẽ đem lại bộ mặt mới, sức sống mới cho giáo dục trong xã hội hiện đại. Hơn nữa, ở các bậc học càng thấp, vai trò của phương pháp càng quan trọng, đặc biệt tiểu học là bậc học nền tảng. 4
- Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiệm vụ trong tâm ̣ ̉ ́ ̣ ̣ cua câp hoc năm hoc 2014 2015. B ản thân nhận thức rằng đây là yêu cầu quan trọng, là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục cua môt nha tr ̉ ̣ ̀ ương. Công ̀ ́ ỉ đạo đôi m tac ch ̉ ơi PPDH đòi h ́ ỏi người cán bộ quản lí luôn trăn trở. Đặc biệt làm thế nào để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phat triên kha năng t ́ ̉ ̉ ự ̣ ủa học sinh trong dạy học là một vấn đề cân đ hoc c ̀ ược quan tâm đung m ́ ức. Từ những suy nghĩ đó, thơi gian qua tôi đã chu trong ch ̀ ́ ̣ ỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môt cach manh me trong công tac day hoc ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ở đơn vi. Xu ̣ ất ́ “Một số biện pháp chỉ đạo về phát từ những vấn đề trên, tôi đã chọn sang kiên: ́ đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học”. 2. Điểm mới của sáng kiến: Thơi gian qua đa co nhiêu đông chi nghiên c ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ứu vê đê tai nay. Viêc chi đao ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi PPDH không phai la vân đê m đôi m ́ ̉ ̀ ́ ̀ ới đôi v ́ ới môi can bô quan ly. V ̃ ́ ̣ ̉ ́ ơi sang ́ ́ kiêń “Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học”, ban thân tôi đ ̉ ưa ra cac giai phap chi đao đôi m ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ơi manh me PPDH, ap dung ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ưu viêt cua mô hinh VNEN nhăm phap huy tôi đa tinh tich c tinh ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ực sang tao cua ́ ̣ ̉ ngươi hoc theo tinh thân chi đao cua cac câp quan li giao duc trong năm hoc 2014 ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi PPDH nhăm đ 2015. Chi đao đôi m ́ ̀ ề cao tính tự chủ, tự lập cua ch ̉ ủ thể của học sinh, người thầy chỉ làm vai tro h ̀ ướng đạo, phat huy t ́ ối đa tính tích cực, ̣ sang tao, ch ́ ủ động của người học. Hoc sinh đ ̣ ược giao duc va phat triên ki năng ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̃ ̉ ở thanh chu nhân t sông đê tr ́ ̀ ̉ ương lai năng đông, sang tao, t ̣ ́ ̣ ự tin... đap ́ ưng xu thê ́ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ phat triên cua xa hôi. ́ Hơn nưa, ́ ực đap ̃ sang kiên nay co y nghia thiêt th ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ứng việc chi đao đ ̉ ̣ ổi mới đánh giá học sinh. Tư viêc ch ̀ ̣ ỉ đạo đổi mới PPDH, vận dụng mô hình VNEN một cách mạnh mẽ, thay đổi không gian lớp học, dạy học theo nhóm phù hợp đanh ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ gia hoc sinh theo TT30/2014/TTBGD&ĐT vê quy đinh đanh gia hoc sinh tiêu hoc. Sáng kiến đưa ra nhưng giai phap nhăm giup giao viên tao c ̃ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̣ ơ hôi phat triên năng ̣ ́ ̉ 5
- lực va môt sô phâm chât cua hoc sinh ma lâu nay giao viên ch ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ưa chu trong. ́ ̣ Đôỉ mơi đanh gia hoc sinh co tac đông tr ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ở lai, ̣ giúp GV điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học. Kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và phát hiện những hạn chế của HS để hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập, rèn luyện của HS. 3. Phạm vi áp dụng : Sáng kiến chỉ giới hạn trong phạm vi nghiên cứu việc chi đao đôi m ̉ ̣ ̉ ơí PPDH áp dụng ở trường Tiểu học tôi đang công tac. Nghiên c ́ ứu sang kiên, tôi ́ ́ không có nhiều tham vọng mà chỉ nhằm mục đích đóng góp một phần công sức của mình vào công tác chi đao hoat đông day hoc ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ở nhà trường. Tôi mong muốn sẽ có được những giải pháp hữu hiệu, bài học kinh nghiệm để có thể áp dụng vào thực tiễn chi đao đôi m ̉ ̣ ̉ ơi PPDH ́ ở trương nói riêng và giáo d ̀ ục huyện nhà nói chung. Điều này càng có ý nghĩa nếu đề tài thành công, chât l ́ ượng day hoc ̣ ̣ được nâng cao đap ́ ứng với đinh h ̣ ướng đôi m ̉ ới giao duc hiên nay. ́ ̣ ̣ 6
- PHẦN II: NỘI DUNG I. Thực trạng về việc đổi mới phương pháp dạy hoc ̣ ở đơn vi:̣ 1. Thực trang viêc đôi m ̣ ̣ ̉ ơi PPDH cua giao viên: ́ ̉ ́ Trong nhưng năm qua nha tr ̃ ̀ ương ̀ đẩy mạnh phong trào đổi mới PPDH. Tổ chức dạy học theo hướng nhẹ nhàng, vừa sức, hiệu quả ; phát huy tính tích cực sáng tạo và chủ động của người dạy, người học trên cơ sở mục tiêu cần đạt về chuẩn kiến thức và kỹ năng của môn học. Tăng cường sử dụng, vận dụng các phương tiện công nghệ thông tin vào dạy học. Công tác bồi dưỡng giáo viên tập trung vào các nội dung tổ chức dạy học sát chuẩn kiến thức kỹ năng, 1 sô tiêt day đa thay đ ́ ́ ̣ ̃ ổi không gian lớp học, tổ chức hoạt động học tập tích cực của học sinh thông qua học cá nhân, học nhóm, học cả lớp ... Một số giáo viên đã vận dụng sáng tạo giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại nên chất lượng dạy học đảm bảo. Tuy nhiên, bên cạnh đó có 1 số đông chi nhân th ̀ ́ ̣ ưc ch ́ ưa thâu đao vê tâm ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi PPDH; kiên th quan trong cua viêc đôi m ́ ́ ức, ki năng con han chê nhât đinh. Giao ̃ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ưa manh dan đôi m viên con ch ̣ ̣ ̉ ơi PPDH, con tâm ly s ́ ̀ ́ ợ hoc sinh không lam đ ̣ ̀ ược nên lam thay. Kĩ năng t ̀ ổ chức dạy học theo nhóm, tăng cường vai trò điều hành của nhóm trưởng còn hạn chế. Trong nhiêu tiêt day giao viên con giang nhiêu, ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ còn lệ thuộc quá nhiều vào SGK, sách hướng dẫn nên chưa linh hoạt, sáng tạo trong phương pháp để phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy. Việc đổi mới phương pháp dạy học đối với 1 số ít giáo viên là vấn đề lớn lao khó có thể thực hiện được do năng lực chuyên môn. Hơn nưa, l ̃ ực lượng ̀ ́ ̀ ̉ ́ ượng GVDG con it. Trong khi đo giao viên nong côt chuyên môn con mong, sô l ̀ ́ ́ ́ ̉ ơi tuyên va h tre m ́ ̉ ̀ ợp đông nhiêu nên kinh nghiêm trong day hoc con it, ki năng s ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̃ ư ̣ ̀ ưa vưng vang. pham con ch ̃ ̀ 7
- ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ưỡng đôi ngu đôi Ban thân đam nhân công tac phu trach chuyên môn, bôi d ́ ̣ ̃ ́ ̃ ưa co nh luc vân ch ́ ưng biên phap quyêt liêt, kinh nghiêm quan ly chi đao ch ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ưa nhiêu. ̀ 2. Thực trang vê tham gia hoat đông hoc tâp cua hoc sinh trong viêc ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ĐMPPDH: Hoc sinh nhiêu em con rut re, ch ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ưa manh dan t ̣ ̣ ự tin trong giao tiêp. Ki năng ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ chưa biêt h tham gia cac hoat đông hoc tâp con han chê nhât đinh, ́ ́ ợp tac, chia se ́ ̉ ̣ ̣ ̣ trong hoc tâp. Hoc sinh chưa co ph ́ ương phap t ́ ự hoc, t ̣ ự tim toi đê chiêm linh kiên ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ́ thưc bai hoc. H ́ ̀ ̣ ọc sinh chưa được bồi dưỡng các kĩ năng học nhóm. Môt sô em ̣ ́ ́ ức ki năng con v kiên th ̃ ̀ ơi nên giao viên tô ch ́ ̉ ức cac hoat đông hoc tâp găp phai ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ kho khăn. ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ * Kêt qua đanh gia tiêt day qua d ́ ự giờ, kiêm tra toan diên, kiêm tra chuyên đê ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ năm hoc 20132014: XẾP LOẠI Số tiết Tốt Khá TB Chưa đaṭ SL % SL % SL % SL % dự 52 23 44,2 26 50,0 3 5,8 0 0 * Xếp loại năng lực sư pham đ ̣ ội ngũ cuối năm 20132014: ̉ Tông số XẾP LOẠI GV Giỏi Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % 18 6 33,3 12 66,7 0 0 3. Thực trang vê CSVC đap ̣ ̀ ́ ứng viêc đôi m ̣ ̉ ới PPDH: Cơ sở vât chât cua nha tr ̣ ́ ̉ ̀ ương vê c ̀ ̀ ơ ban đa đap ̉ ̃ ́ ứng được đôi m ̉ ới giao duc ́ ̣ ̉ ̣ ̣ phô thông. Khuôn viên sach đep, tr ương l ̀ ơp khang trang, thân thiên, ban ghê, ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ trang thiêt bi kha đam bao. Tuy nhiên vân con môt sô phong hoc con chât, ch ̃ ̀ ̀ ưa có ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ở khôi 5 ch không gian đê hoc sinh tham gia 1 sô hoat đông hoc tâp. Ban ghê ̀ ́ ưa ̀ ợp vơi viêc tô ch phu h ́ ̣ ̉ ức day hoc theo nhom, man hinh l ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ơn ch́ ưa co ́ở môt sô l ̣ ́ ớp, 8
- ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ trang thiêt bi phuc vu cho day hoc theo nhom ch ́ ưa đây đu nh ̀ ̉ ư: bang tên nhom, the ̉ ́ ̉ ̣ ươi, măt mêu, bang nhom... măt c ̀ ̣ ́ ̉ ́ 9
- II. Một số biên pháp ch ̣ ỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở đơn vi:̣ Biên phap 1. ̣ ́ Xây dựng va triên khai th ̀ ̉ ực hiên k ̣ ế hoạch chỉ đạo đổi mới PPDH trong nhà trường co hiêu qua: ́ ̣ ̉ Quá trình chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học yêu cầu bắt buộc đối với người quản lý chuyên môn là phải có kế hoạch, mục tiêu cụ thể, tránh sự chỉ đạo chung chung đến đâu hay đó. Kế hoạch phải cụ thể hoá các giải pháp và các mục tiêu vê th ̀ ực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường. Yêu cầu mỗi giáo viên, tổ khối phải có kế hoạch về đổi mới phương pháp dạy học trong năm học, trong từng kỳ. Kế hoạch chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học cuả ̣ ́ phu trach chuyên môn phải đảm bảo : + Phân tích làm rõ thực trạng của đội ngũ về năng lực sư phạm, điều kiện phục vụ cho dạy và học so với yêu cầu để đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. + Xây dựng kê hoach chi đao ca năm, t ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ưng thang cu thê. Chi ro th ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̃ ơi gian ̀ ̀ ̉ ưc hôi thao chuyên đê theo tr nao tô ch ́ ̣ ̉ ̀ ương, cum tr ̀ ̣ ương, khi nao xây d ̀ ̀ ựng tiêt́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ở cac tô hoăc toan tr day va day thê nghiêm ́ ̉ ̣ ̀ ương, khi nao bôi d ̀ ̀ ̀ ưỡng tiêp s ́ ức cho ̉ GV tre đang thơi gian tâp s ̀ ̣ ự..., ngươi th ̀ ực hiên, hê thông cac chi tiêu cu thê. ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̉ + Hệ thống các giải pháp đánh giá chỉ đạo của nhà trường thật chi tiêt, rõ ́ ̉ ràng, co tinh kha thi cao. ́ ́ ̉ Triên khai th ực hiên kê hoach chi đao đôi m ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi PPDH co hiêu qua ́ ́ ̣ ̉ ở đơn vi,̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ới PPDH: nhưng viêc lam đ hang thang đanh gia công tac chi đao đôi m ̃ ̣ ̀ ược, tôn ̀ ̣ ương khăc phuc trong thang sau. tai, h ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ Đê triên khai co hiêu qua, ban thân nâng cao năng lực quản lý chỉ đạo về đổi mới phương pháp dạy học của người phu trach chuyên môn. ̣ ́ Không ngừng ̀ ến thức, chuyên môn nghiêp vu quan ly chi đao, n trau dôi ki ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ắm chắc kiến thức các môn trong chương trình tiểu học ở tất cả các khối lớp, nắm chắc yêu cầu, mức độ của việc vận dụng VNEN ở mức 1 để chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học một cách sâu sát. Đổi mới công tác kiểm tra chuyên môn đối với giáo 10
- viên, bám sát các tiêu chí về định hướng đổi mới trong các khâu của quá trình dạy học để kiểm tra, phân tích, đánh giá đúng mức độ chuyển biến của từng giáo viên, bồi dưỡng về lý luận phương pháp dạy học ở tiểu học, quy trình và đặc trưng phương pháp bộ môn từng loại bài, nắm chắc định hướng về đổi mới cách dạy, cách học ở tiểu học hiện nay. Cải tiến các hoạt động chuyên môn như dự giờ thăm lớp, thao giảng thực tập, hội thảo chuyên đề để thực sự mang lại hiệu quả nhằm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngày càng đáp ứng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Biên phap 2: Bôi d ̣ ́ ̀ ưỡng nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên: Trước hết CBQL nhà trường phải nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học để chỉ đạo. Từ đó tạo ra mọi sự chuyển biến trong nhận thức cho đội ngũ giáo viên, làm cho mọi người thấy được tầm quan trọng và tính cấp thiết, hiêu qua thiêt th ̣ ̉ ́ ực của việc đổi mới phương pháp dạy học. Đồng thời xây dựng cho học sinh niềm tin đối với hiệu quả của việc sử dụng phương pháp dạy học mới, cụ thể: Tổ chức quán triệt sâu sắc Nghi quyêt cua Đang vê đôi m ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ơi giao duc (NQ ́ ́ ̣ 29NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI); Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết số 29 như QĐ số 2653/QĐBGDĐT ngày 5/7/2014...; cać chủ trương, văn ban chi ̉ ̉ ̣ ủa ngành về đổi mới phương pháp dạy học cho toàn bộ cán bộ giáo viên đao c ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ qua cac buôi sinh hoat chuyên môn. Đăng tai cac văn ban trên trang Website cua ̀ ương đê môi GV dê dang câp nhât, năm băt, nghiên c nha tr ̀ ̉ ̃ ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ứu. Tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học: đo la nhân tô quyêt ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ượng giao duc. Chu trong đôi m đinh đên chât l ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ới manh me ph ̣ ̃ ương pháp dạy học thì học sinh mới học tập được chủ động, hoc sinh t ̣ ự hoc, tham gia cac hoat đông ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ự chiêm linh kiên th hoc tâp đê t ́ ̃ ́ ưc, tri th ́ ức tiếp thu được bền vững làm cho trình độ tư duy, nhận thức của các em được phát triển. Từ đo các em m ́ ới có điều kiện hoạt động độc lập và sáng tạo, năng lực cá nhân mới được bộc lộ và phát 11
- triển đầy đủ. Dạy học theo hướng tích cực hoá người học, tập trung vào hoạt động của người học mới rèn được được cho trẻ những năng lực cần thiết đáp ứng đựoc yêu cầu đổi mới đất nước. Phải làm cho giáo viên nhận thức được định hướng về đổi mới phương pháp dạy học “Tổ chức các giờ học, các hoạt động giáo dục đảm bảo nhẹ nhàng – tự nhiên – hiệu quả”. Giup giáo viên th ́ ấy được ở tiêu hoc ki ̉ ̣ ến thức khoa học không nhiều, điều quan trọng nhất là dạy cho học sinh những phương pháp lĩnh hội kiến thức đó như thế nào. Đây là yếu tố cốt lõi nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của giáo viên về vân dung ph ̣ ̣ ương pháp dạy học mới. Biên phap 3: Tăng c ̣ ́ ường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên vê ̀ đôi m ̉ ơi ph ́ ương phap day hoc: ́ ̣ ̣ ̀ ương tao điêu kiên cho GBQL, GV tham gia b BGH nha tr ̀ ̣ ̀ ̣ ồi dưỡng các chuyên đề do Phòng, Sở GD tổ chức giúp giáo viên nắm đựơc nội dung điều chỉnh và đổi mới phương pháp dạy học. Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ. 3.1. Xây dựng phong trào tự học, tự bồi dưỡng: Tôi luôn coi trọng chi đao công tác b ̉ ̣ ồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Khuyến khích giáo viên dành thời gian đọc, nghiên cứu tài liệu về phương pháp dạy học, tập san tiểu học, thế giới trong ta…, tai nguyên mang đ ̀ ̣ ể bổ sung kiến thức về văn hoá, về chuyên môn vì đôi m ̉ ơi ph ́ ương pháp dạy học đòi hỏi người giái viên phải có vốn kiến thức cao, hiểu biết rộng, ki năng s ̃ ư pham tôt đê tô ch ̣ ́ ̉ ̉ ức linh hoạt cac hoat đông day hoc, GV m ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ơi lam tôt đ ́ ̀ ́ ược vai trò hướng dẫn, điêu hanh, ̀ ̀ trọng tài trong qua trình d ́ ạy học. Tạo phong trào tự học, tự bồi dưỡng có nền nếp, giáo viên hứng thú tìm tòi sáng tạo và ngày càng cảm thấy tự tin hơn vào năng lực của mình. Đối với giáo viên phải tự lập cho mình một kế hoạch cụ thể trong tuần, trong tháng cần nghiên cứu, học tập thêm những vấn đề gì?, dự giờ môn gì?, lớp nào? đê phuc vu ̉ ̣ ̣ ̣ cho viêc ĐMPPDH. N ếu có mong muốn day thê hiên ĐMPPDH thì chu ̣ ̉ ̣ ẩn bị tiết 12
- dạy mời tổ chuyên môn, BGH đến dự góp ý, giúp đỡ. Giáo viên thường xuyên dự giờ thăm lớp, quy định dự 1 tiết/tuần. ́ ̣ 3.2. Giup GV năm băt đinh h ́ ́ ướng ĐMPPDH: Bản chất: Đổi mới PPDH là đổi mới cách tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để các ưu điểm của các phương pháp cũ và vận dụng linh họat một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. Mục đích: Mục đích cuối cùng của đổi mới phương pháp dạy học là làm thế nào để học sinh phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, luôn trăn trở tìm tòi, suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức và lĩnh hội cả cách thức để có được tri thức ấy nhăm phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình. Định hướng chính: 1. Đổi mới PPDH theo hướng phát huy cao độ tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức, 2. Đổi mới PPDH theo hướng kết hợp một cách nhuần nhuyễn và sáng tạo các PPDH khác nhau (truyền thống và hiện đại) sao cho vừa đạt được mục tiêu dạy học vừa phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tiễn của cơ sở. 3. Đổi mới PPDH theo hướng phát triển khả năng tự học của học sinh. 4. Đổi mới PPDH theo hướng kết hợp họat động cá nhân với họat động nhóm và phát huy khả năng của cá nhân. 5. Đổi mới PPDH theo hướng tăng cường kỹ năng thực hành. 6. Đổi mới PPDH theo hướng sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại vào dạy học. 7. Đổi mới PPDH theo hướng đổi mới cả phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh. 8. Đổi mới PPDH theo hướng đổi mới cách thiết kế bài dạy, lập kế họach bài học và xây dựng mục tiêu bài học. 13
- 3.3. Chi đao co tôt công tac bôi d ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀ ưỡng thương xuyên: ̀ Từ năm hoc 20132014, Bô GD&ĐT h ̣ ̣ ương dân công tac bôi d ́ ̃ ́ ̀ ưỡng thường ́ ́ ̣ xuyên cho cac câp hoc. V ơi câp tiêu hoc, nh ́ ́ ̉ ̣ ưng nôi dung bôi d ̃ ̣ ̀ ưỡng hêt s ́ ức thiêt́ thực cho đôi ngu: ND1, 2 va 3. Trong đo co môt sô Môdun bôi d ̣ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ưỡng vê ki năng ̀ ̃ sư pham đap ̣ ́ ưng đôi m ́ ̉ ơi PPDH nh ́ ư: TH 13: Ki năng lâp kê hoach bai hoc theo ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ hương tich c ́ ́ ực, TH 15: Một số phương pháp dạy học tích cực ở TH. Tôi chi đao ̉ ̣ ̣ ̀ ương th viêc bôi d ̃ ương xuyên môt cach sâu sat t ̀ ̣ ́ ́ ừ viêc t ̣ ự hoc đên bôi d ̣ ́ ̀ ưỡng tâp ̣ trung ở đơn vi, giai đap thăc măc, vân dung kiên th ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ức vao th ̀ ực tê giang day nên ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ới PPDH. gop phân không nho trong đôi m ́ ̀ Biên phap 4: Chi đao đôi m ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ơi PPDH vân dung mô hinh VNEN: ́ ̣ ̣ ̀ 4.1. Chi đao xây ̉ ̣ dựng lớp học thân thiện: Xây dựng nội quy lớp học: Xây dựng nội quy lớp học là việc làm hết sức có ý nghĩa, bởi: HS tham gia được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến của mình, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng. Từ đó giúp HS hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra. Ngoài ra, HS còn được rèn luyện kĩ năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định, phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho mỗi HS. ̀ ư chia se:̉ Mỗi HS co m Lam Hom th ̀ ́ ột hộp thư, hoc sinh ghi nh ̣ ững lời khen ngợi động viên, tinh cam... dành cho ban be bo vao trong h ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ộp thư. Việc làm này giúp HS hướng tới những điều lạc quan tích cực trong cuộc sống ngay cả khi gặp khó khăn, chán nản, tạo điều kiện cho những HS ngại giao tiếp trước đám đông cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình qua Hom th ̀ ư chia se. Ngoài ra, GV cũng ̉ biết được thái độ, tình cảm của HS đối với ban be. ̣ ̀ ̉ Chia se “Điều em muốn nói”: Chúng ta biết rằng, không phải lúc nào HS cũng có thể trực tiếp nói thẳng mong muốn, suy nghĩ của các em với thầy cô giáo, với nhà trường. Vì vậy, thông qua hòm thư “ Điều em muốn nói”, HS được tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn của mình về cuộc sống xung quanh các em, về trường, lớp, bạn bè và thầy cô. GV có thể rút ngắn khoảng cách giữa 14
- thầy và trò, được lắng nghe những chia sẻ, mong muốn của các em để kịp thời có những điều chỉnh hợp lý, nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường thân thiện trong lớp học. ̉ ̣ ̉ Chi đao thay đôi không gian l ơp hoc ́ ̣ : Trong năm hoc nay tr ̣ ̀ ương co 8/10 l ̀ ́ ơṕ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ơp 1 ngôi theo day ban. Trong l tô ngôi hoc theo nhom, chi con 2 l ́ ́ ̀ ̃ ̀ ơp hoc, s ́ ̣ ắp xếp ̀ ợp day hoc theo nhom t ban ghê phu h ̀ ́ ̣ ̣ ́ ạo ra môi trường sư phạm thuận lợi cho việc dạy học. HS được bố trí ngồi theo nhóm (4 5em) tao không gian d ̣ ễ dàng cho việc đi lại giữa cô và trò trong lớp học; GV đến với các nhóm một cách thuận lợi để kiểm tra việc học của từng HS và giúp đỡ điều chỉnh việc làm của ̣ ́ ơ hôi bôc lô kha năng th các em trong nhóm. Hoc sinh co c ̣ ̣ ̣ ̉ ực hiên nhiêm vu hoc ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ự lam viêc theo s tâp, t ̀ ̣ ự phân công cua nhom, lam viêc theo nhom, h ̉ ́ ̀ ̣ ́ ợp tac nhom, ́ ́ ́ ́ ́ ̉ bao cao kêt qua trong nhom,... ́ 4.2. Chi đao viêc vân dung đôi m ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ơi PPDH trong day hoc trên l ́ ̣ ̣ ơp: ́ Dạy học theo hướng đổi mới phương pháp, linh hoạt trong quả trình tổ chức các hoạt động theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Tránh bắt học sinh phải tiếp thu một cách thụ động nguồn tri thức mà thầy giáo đưa ra. Phương pháp mới hiện nay là làm cho người học trở thành chủ thể của quá trình ̣ ̣ day hoc. Học sinh phải tích cực chủ động trong việc học, phat huy kha năng t ́ ̉ ự ̣ hoc, giáo viên chỉ là người hướng đạo. ̉ ̣ ̣ Chăng han, GV day bai ̣ ́ ́ ở hoat đông hinh thanh kiên ̀ Diên tich hinh tam giac, ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ thưc m ́ ơí, GV yêu cầu HS lấy ra 2 hình tam giác bằng nhau, cắt 1 hình tam giác theo một đường cao rồi ghép lại thành một hình chữ nhật. A E B Đường 1 2 cắt 1 2 D H C 15
- Yêu cầu HS so sánh diện tích một hình tam giác với diện tích hình chữ nhật vừa tạo ra (HS nhận ra diện tích hình tam giác bằng 1/2 diện tích hình chữ nhật), Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật, so sánh cạnh đáy hình tam giác với chiều dài hình chữ nhật, chiều cao hình tam giác với chiều rộng hình chữ nhật. Từ cách tính diện tích hình chữ nhật suy ra cách tính diện tích hình tam giác. Sau bước này GV mới cho HS rút ra công thức tính diện tích hình tam giác a x h S = 2 ̣ ̣ Hoăc khi day bai: ́ ̉ ươc, ̀ Tinh chât cua n ́ ̣ ơp 4, G ́ khoa hoc l ́ ợi y GV l ́ ựa choṇ phương phap “ban tay năn bôt” đê giup hoc sinh t ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ự kham pha kiên th ́ ́ ́ ức qua 5 bươc: ́ Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề. Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu. Bước 4: Tiến hành thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu. Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức. Để có tiết dạy thành công, yêu câu GV tr ̀ ước khi lên lớp phải chuẩn bị thật chu đáo, phải thâm nhập kiến thức cho một bài dạy và phải nắm bắt được nội dung của sách giáo khoa. Đê co tiêt day đôi m ̉ ́ ́ ̣ ̉ ơi PPDH yêu câu GV phai lâp kê ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ức cac hoat đông day hoc phat huy tinh tich hoach bai hoc chu trong đên cach tô ch ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ cực cua hoc sinh, nêu ra cac tinh huông co vân đê đê hoc sinh giai quyêt. T ̉ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ừ đó mới chủ động việc định hướng bước đi của mình thông qua bài soạn. Sự chuẩn bị của người dạy chu đáo, công phu, sáng tạo và chủ động bao nhiêu thì mang lại hiệu quả của tiết dạy bấy nhiêu. 16
- Việc tổ chức một tiết học có tầm quan trọng đặc biệt, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả giờ học. Giao viên vân dung linh hoat va hiêu ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ qua các ph ương pháp dạy học tích cực, cac PPDH th ́ ương đ ̀ ược sử dung trong ̣ ̣ ̣ day hoc lnhư: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp trò chơi. Phương pháp hợp tác theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương phap luyên tâp, th ́ ̣ ̣ ực hanh ̀ Phương phap ban tay năn bôt (ap dung v ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ơi cac môn Khoa hoc, TNXH...co ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ thê lam thi nghiêm) ́ Chỉ đạo tổ chức có hiệu quả dạy học theo nhóm, vận dụng mô hình VNEN ở mức 1 rõ nét. GV cần giao việc cụ thể cho các nhóm, chú ý giải thích rõ nhiệm vụ; đảm bảo học sinh có thời gian để suy nghĩ và thực hiện yêu cầu. GV chú trọng hoạt động học của HS, đến với từng em và nhóm học tập nhiều hơn làm việc chung cho cả lớp, giải đáp ý kiến và vướng mắc của HS thay vì thuyết giảng. Trong day hoc GV chu y nêu ra cac tinh huông co vân đê cho hoc ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ sinh tự giai quyêt trong tât ca cac tiêt day. Giao viên chi g ̉ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̉ ợi y, tiêp s ́ ́ ức khi hoc̣ ̣ sinh găp kho khăn nh ́ ưng tuyêt đôi không lam thay cho hoc sinh. Trong môi hoat ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ đông giao viên coi trong hoat đông cua cac em, tao cho tât ca hoc sinh hoat đông ́ ́ ́ ực, tranh tâm ly s tich c ́ ́ ợ hoc sinh không lam đ ̣ ̀ ược. Chú trọng viêc day hoc đên ̣ ̣ ̣ ́ tưng ca nhân hoc sinh: ̀ ́ ̣ ́ ́ ưng em (nhom) hoc tôt đê giao viêc tiêp theo năm băt nh ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ mưc đô kho h ́ ̣ ́ ơn đê phat huy s ̉ ́ ự sang tao; k ́ ̣ ịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và những hạn chế của HS để hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập, rèn luyện của HS. Hướng dẫn cách hợp tác trong nhóm (chỉ gợi mở hướng dẫn chứ không đọc bài mình cho bạn chép học cho bạn xem kết quả của mình). Đây là một kĩ năng khó đối với nhóm trưởng và các bạn học khá giỏi nên GV hướng dẫn kĩ. Rèn kĩ năng điều hành của nhóm trưởng, có thể GV đóng vai nhóm trưởng điều hành cho học sinh quan sát để làm theo. Hướng dẫn cách tự đánh giá: khi bạn chia sẻ cần chú ý lắng nghe, theo dõi 17
- sâu sát để đánh giá; cách chia sẻ: tự giác, tự suy nghĩ các câu hỏi...để mong muốn được bạn chia sẻ cái mình cần, GV nên để cho học sinh tiến hành tự nhiên không sắp đặt. GV hướng dẫn họ sinh cách chia sẻ bằng ngôn ngữ nói. ̉ ̀ ươi trong tai, điêm t Giao viên phai la ng ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ựa kiên th ́ ức cho cac em. ́ Giáo viên cần di chuyển giữa các nhóm nhằm: Kiểm tra, kiểm soát xem học sinh có thực sự làm việc không, HS làm việc như thế nào, phát hiện khó khăn của nhóm; giải thích, hướng dẫn khi cần thiết,.. ̉ ̣ ́ ̉ ử dung ban đô t Chi đao GV co thê s ̣ ̉ ̀ ư duy trong cac tiêt co thê s ́ ́ ́ ̉ ử dung đ ̣ ược ̣ ́ ức bai hoc, ch nhăm hê thông kiên th ̀ ́ ̀ ̣ ương, mach kiên th ̣ ́ ức cho hoc sinh dê nh ̣ ̃ ớ, có tinh liên kêt. ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ Chi đao GV chu trong viêc “Học mà chơi chơi mà học”. Lựa chon nh ̣ ưng ̃ ̀ ơi phu h tro ch ̀ ợp vơi môn hoc đê tô ch ́ ̣ ̉ ̉ ức hoat đông kh ̣ ̣ ởi đông hoăc trong cac hoat ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ đông trong tâm cua tiêt day. Hình thức tổ chức trò chơi như vậy làm cho học sinh đỡ căng thẳng, tạo được hứng thú và niềm tin trong học tập. ̉ ơi PPDH th Đôi m ́ ực chât không phai la s ́ ̉ ̀ ự thay thê cac PPDH cu băng môt ́ ́ ̃ ̀ ̣ loaṭ PPDH mơi. ̉ chât, ́ Vê ̀ ban ́ đổi mới PPDH là đổi mới cách tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để các ưu điểm của các phương pháp cũ và vận dụng linh họat một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. Trong day hoc, môi GV linh ho ̣ ̣ ̃ ạt lựa chọn phương pháp ̣ ̣ day hoc phù hợp sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Biên phap 5: Chi đao viêc h ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ướng dân cach hoc cua hoc sinh: ̃ ́ ̣ ̉ ̣ Yêu câu GV chú tr ̀ ọng hoạt động học của HS, đến với từng em và nhóm học tập nhiều hơn làm việc chung cho cả lớp, giải đáp ý kiến và vướng mắc của HS thay vì thuyết giảng. HS học theo nhóm là một đặc trưng trong đổi mới cách dạy và học; hầu hết các tiết học, HS đã có gần ba phần tư thời gian để làm việc nhóm, cặp và cá nhân một cách khá vui, sinh động và hiệu quả. Các em được thực sự cùng nhau trao đổi, tìm tòi khám phá kiến thức qua các hoat đông ̣ ̣ 18
- ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̃ hoc tâp đê hoan thanh bai tâp; chia se lân nhau, ch ̀ ̀ ỗ nào chưa rõ thì hỏi cô giáo hoặc bạn trong nhóm để có thêm gợi ý giải thích… Phat huy vai tro cua nhom ́ ̀ ̉ ́ trưởng, tât ca hoc sinh trong nhom đêu đ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ược luân phiên lam nhom tr ̀ ́ ưởng hương ́ ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ dân cac ban trong nhom đê điêu hanh cac hoat đông do giao viên yêu câu va không ́ ̀ ̀ ́ ́ ứ hoc sinh nao ngoai cuôc, không môt hoc sinh nao ngôi ch co bât c ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ơi. Day hoc ̣ ̣ ́ ơi quy trinh khep kin: nhom tr theo nhom v ́ ̀ ́ ́ ́ ưởng giao viêc, ca nhân lam viêc đôc ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực, trinh bay kêt qua trong nhom đê cac thanh viên trao đôi bô lâp môt cach tich c ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ươc l sung, bao cao kêt qua tr ́ ́ ́ ́ ơp hoăc cac nhom chia se lân nhau kêt qua hoc tâp ́ ̣ ́ ́ ̉ ̃ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ươi trong tai, điêm t hay cach lam. Giao viên phai la ng ̀ ̣ ̀ ̉ ựa kiên th ́ ức cho cac em. ́ ̣ ̣ ̣ Trong day hoc GV chu y nêu ra cac tinh huông co vân đê cho hoc sinh t ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ự giaỉ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ợi y, tiêp s quyêt trong tât ca cac tiêt day. Giao viên chi g ́ ́ ́ ́ ức khi hoc sinh găp kho ̣ ̣ ́ khăn nhưng tuyêt đôi không lam thay cho hoc sinh. Trong môi hoat đông giao viên ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ực, tranh coi trong hoat đông cua cac em, tao cho tât ca hoc sinh hoat đông tich c ́ ́ ́ ợ hoc sinh không lam đ tâm ly s ̣ ̀ ược. Chi đao viêc day hoc đên t ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ưng ca nhân hoc ̀ ́ ̣ ́ ưng em (nhom) hoc tôt đê giao viêc tiêp theo m sinh: năm băt nh ́ ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ưc đô kho h ́ ̣ ́ ơn để phat huy s ́ ự sang tao; k ́ ̣ ịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và những hạn chế của HS để hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập, rèn luyện của HS. Giao viên phat huy vai tro cua cac ban trong hôi đông ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ tự quan đê cac em thê hiên đ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ược sở trương năng khiêu cua ban thân. Chinh vi thê, ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ HS tiến bộ rõ về sự tự tin cũng như mạnh dạn hơn trong giao tiếp; các em có sự ̉ chia se giúp đỡ nhau trong học tập, kĩ năng tự học và tự đánh giá được nâng lên; các đối tượng HS con châm có c ̀ ̣ ơ hội phát biểu, giai đap th ̉ ́ ắc mắc và hiểu được bài học. Biên ̣ phaṕ 6: Phat́ huy vai trò cuả tổ chuyên môn trong viêc̣ thực hiên ̣ ĐMPPDH: Đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn ở tổ, tập trung vào việc nâng cao chất lượng hiệu quả bài dạy bằng hinh th ̀ ưc th ́ ực tập chuyên đề hội thảo đôỉ mơi PPDH. Mu ́ ốn tổ chức tốt phong trào này trong xây dựng kế hoạch cần đề ra 19
- chỉ tiêu. Phân công cho các tổ trưởng tổ chuyên môn phụ trách việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trong tổ và yêu cầu mỗi cá nhân xây xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng cho riêng mình vê ĐMPPDH. ̀ Tổ chuyên môn thực sự là nơi diễn ra hoạt động chuyên môn sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi thành viên trong hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục giảng dạy, nhât la viêc ĐMPPDH. Tô chuyên môn t ́ ̀ ̣ ̉ ổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra đánh giá công tac ĐMPPDH c ́ ủa giáo viên theo kế hoạch của nhà trường. Nề nếp sinh hoạt của tổ chuyên môn là 2 lần/ tháng trong đo chu trong ́ ́ ̣ thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hương nghiên c ́ ́ ̀ ̣ đat hi ưu bai hoc ̣ ệu quả cao. Tâp trung xây d ̣ ựng cac tiêt thao ́ ́ ̉ ̀ ̀ ư thơi gian, tri tuê, đăc biêt chu trong manh dan đôi giang theo chuyên đê, đâu t ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ mơi PPDH, d ́ ạy học theo định hướng phát triển năng lực, phat huy tôi đa tinh tich ́ ́ ́ ́ cực cua hoc sinh, chu trong đên phat triên ca 3 măt: kiên th ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ức ki năng, năng l ̃ ực, ̉ ́ ̉ ức đúc rút kinh nghiệm, lấy thực hành đối chiếu với lí phâm chât. Sau đo tô ch ́ luận, tập trung vào từng bài dạy xem việc đổi mới có hiệu quả không. Đôi v ́ ơí ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ cac tiêt day thê nghiêm sinh hoat chuyên môn theo nghiên cưu bai hoc, ng ́ ̀ ̣ ươi d ̀ ự ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ không đanh gia giao viên ma tâp trung quan sat, đanh gia hoat đông cua ng ́ ́ ́ ́ ́ ười hoc. ̣ Chỉ đạo viêc lâp kê hoach bai hoc theo h ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ương phap huy tinh tich c ́ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh ̉ ̣ cho từng phân môn, môn hoc theo h ̣ ương đ ́ ổi mới nhưng cần vận dụng một cách linh hoạt tuỳ bài dạy và tuỳ thuộc đối tượng học sinh. Xây dựng mạng lưới bôi d ̀ ương đôi ngu ̃ ̣ ̃ở các tổ, khối. Các tổ chọn giáo viên dạy tốt từng phân môn dạy thao giảng cho toàn trường dự hoặc chọn giáo viên giỏi trong tổ dạy chuyên đề do nhà trường yêu cầu. Đây là những giáo viên nồng cốt, đi đầu trong việc đổi mới phương pháp, là những nhân tố tích cực trong vịêc bồi dưỡng đội ngũ. Các giáo viên này có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy theo hướng đổi mới, đã đạt giáo viên dạy giỏi cac câp. Vì v ́ ́ ậy có nhiều uy tín trong việc bồi dưỡng cho đội ngũ, các tiết dạy minh hoạ chuyên đề thể hiện thành công tốt. Tích cực phát động phong trào thi đua về đổi mới PP 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn