Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đến việc chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học. Tìm hiểu thực trạng chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất một số biện pháp chỉ đạo có tính khả thi để xây dựng TTHS ở trường tiểu học .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo * P ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁPCHỈ ĐẠO XÂY DỰNG TẬP THỂ HỌC SINH CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC. Người hướng dẫn: Th.S Nguyễn Thị Thanh Người thực hiện : Hoàng Văn Thiên Lớp K12 A Quản lý tiểu học Hà Nội
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học LỜI CẢM ƠN Đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học” được thực hiện trong thời gian thực tập sư phạm và quản lý là sự kết hợp hài hòa giữa sự nỗ lực của bản thân, công sức giảng dạy của thày cô giáo cùng với sự giúp đỡ của Ban giám hiệu, tập thể giáo viên Trường Tiểu học Kỳ Phú – Nho Quan – Ninh Bình . Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành tới các thày cô giáo Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là cô giáo Nguyễn Thị Thanh đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài . Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của ban giám hiệu, tập thể giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Kỳ Phú – Nho Quan – Ninh Bình và bạn bè đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi khi thực hiện đề tài này. Trong quá trình nghiên cứu và trình bày không thể tránh khỏi những sai sót sơ xuất nhất định . Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của cá thày cô giáo cùng bạn bè đồng nghiệp để góp phần cho đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn./. Tác giả Hoàng Văn Thiên 2
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học MỤC LỤC TT TÊN BÀI Trang 1 Lời cảm ơn 1 A Phần mở đầu 2 1 Lý do chọn đề tài 3 2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4 3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4 4 Giả thuyết khoa học 5 5 Phương pháp nghiên cứu 5 6 Phạm vi nghiên cứu 5 B Phần nội dung 6 Chương 1: Cơ sở khoa học 6 1 Một số khái niệm liên quan đến đề tài 6 2 Một số vấn đề cơ bản về tập thể học sinh 7 3 Tầm quan trọng của việc xây dựng TTHS ở trường TH 10 4 Cơ sở pháp lý của việc xây dựng TTHS ở trường TH 12 5 Cơ sở thực tiễn của việc xây dựng TTHS ở trường TH 13 Chương 2 : Thực trạng biện pháp chỉ đạo XDTTHS ở trường 14 Tiểu học Kỳ Phú – Nho Quan Ninh Bình 1 Đặc điểm chung của nhà trường 14 2 Đội ngũ giáo viên 15 3 Chất lượng học sinh 17 4 Thực trạng việc chỉ đạo XDTTHS. 18 Chương 3: Những biện pháp chỉ đạo XDTTHS của Hiệu trưởng 23 ở trường TH 1 Chỉ đạo tập thể SP nhà trường cùng tham gia XDTTHS 23 2 Chỉ đạo hệ thống GV chủ nhiệm lớp XDTTHS 24 3 Chỉ đạo GV chủ nhiệm phối hợp với các lực lượng trong nhà trường 28 để XDTTHS. 4 Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các lực lượng khác ngoài 31 3
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học nhà trường để XDTTHS 5 Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch XDTTHS 33 6 Tổ chức công tác thi đua khent hưởng về công tác XDTTHS 33 C Kết luận và kiến nghị 35 1 Kết luận 35 2 Kiến nghị 36 Phụ lục 1 37 Tài liệu tham khảo 38 A LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI . Đất nước ta đang chuyển sang thời kỳ thực hiện CNH – HĐH và hội nhập liên kết quốc tế . Định hướng phát triển kinh tế xã hội của Đảng và nhà nước ta từ nay đến năm 2010 là “ Đẩy mạnh CNH HĐH” theo định hướng XHCN, xây dựng nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành trở thành một nước công nghiệp theo hướng HĐH” Vì vậy đồng thời chăm lo tăng trưởng về kinh tế, chăm lo phát triển nguồn lực con người, chuẩn bị lớp người lao động có một hệ thống giá trị mới phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. Vì vậy vấn đề đặt ra cho GDĐT là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, đáp ứng nghuồn nhân lực cho đất nước, tiếp cận với các trình độ của các nước trong khu vực và thế giới nhưng phải phù hợp với truyền thống Việt Nam, phát huy được sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân, sức mạnh của tập thể. Bởi mỗi một tập thể là một tế bào của xã hội, Các tập thể trong xã hội đoàn kết vững mạnh và phát triển thì xã hội phát triển . Tập thể ở nhà trường là một cơ sở giáo dục, một bộ phận của xã hội nó gắn bó mật thiết hữu cơ với các tập thể khác. Tập thể ở nhà trường trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục nhằm tạo nguồn nhân lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước . Giáo dục tiểu học đã trở thành mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Bậc học tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, được coi là bậc học tiền đề đặt nền móng vững trắc cho các cấp học trên . Đây là bậc học hình thành cho các em học những cơ sở ban đầu cho sự phát triển hoàn thiện về nhân cách. Giáo dục nhân cách trong tập thể và bằng tập thể là nguyên tắc cơ bản của 4
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học giáo dục XHCN. Muốn thực hiện được nguyên tắc đó, chúng ta cần phải xây dựng được những tập thể có khả năng giáo dục nhân cách phát triển toàn diện cho từng cá nhân một . Chính vì lẽ đó việc xây dựng TTHS có một vị trí đặc biệt quan trọng công tác giáo dục ở trường tiểu học. Một TTHS đoàn kết, vững mạnh thì sẽ động viên được tính tự giác tích cực của học sinh, khuyến khích tài năng trí tuệ của các em . Chỉ trong một tập thể lành mạnh, mỗi học sinh mới có điều kiện học tập , rèn luyện để trở thành con người trí tuệ phát triển toàn diện, có ý trí cao, có tình cảm đẹp. Lứa tuổi học sinh tiểu học thường hiếu động, tâm lý của các em rất dễ bị dao động trước những thói hư, tật xấu ….v…v…Nếu như một TTHS yếu kém thì những tác động từ bên ngoài vào thường không có sự sàng lọc . Do đó việc xậy dựng một TTHS đoàn kết vững mạnh là một vấn đề hết sức cần thiết trong các nhà trường tiểu học hiện nay. Trong công tác quản lý ở nhà trường tiểu học đòi hỏi người hiệu trưởng phải chỉ đạo thật sát sao và đề ra những biện pháp cụ thể phù hợp với thực tế nhà trường nhằm xây dựng một TTHS vững mạnh phát triển toàn diện. Trong trường tiểu học việc xây dựng tập thể học sinh là trách nhiệm của tập thể sư phạm nhà trường , hiệu trưởng là người thống nhất tổ chức chỉ đạo và thống nhất các lực lượng giáo dục như giáo viên tổng phụ trách đội , giáo viên chủ nhiệm. Cùng phối hợp xây dựng TTHS trở thành tập thể vững mạnh . Tập thể học sinh càng đoàn kết thì sự tác động của tập thể đối với từng học sinh càng mạnh mẽ hơn , phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện tốt cho học sinh học tập và rèn luyện mình trở thành con ngoan trò giỏi .Nhà giáo dục vĩ đại người Nga MAKARENKO đã có ý kiến “ Tập thể là một cơ thể xã hội sinh động thể hiện sức mạnh tổng hợp của các thành viên của nó. Sức mạnh của các thành viên một khi đã được liên kết lại một cách có mục đich, có tổ chức thì sẽ tạo ra sức mạnh chung của tập thể, mạnh gấp nhiều lần sức mạnh của các thành viên riêng lẻ , đồng thời lại tác dụng làm tăng thêm sức mạnh của các thành viên . ” Quan tâm tới vấn đề xây dựng TTHS là một việc làm quan trọng trong công tác giáo dục, đòi hỏi người hiệu trưởng phải phối hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường để xây dựng TTHS vững mạnh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh . 5
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học Từ những lý do trên, tôi quyết định lựa chọn vấn đề “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học” làm đề tài nghiên cứu . 2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu . 2.1 . Mục đích nghiên cứu. Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học của người hiệu trưởng . 2.2 . Nhiệm vụ nghiên cứu . Nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đến việc chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học. Tìm hiểu thực trạng chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất một số biện pháp chỉ đạo có tính khả thi để xây dựng TTHS ở trường tiểu học . 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 3.1 Khách thể nghiên cứu . Công tác quản lý giáo dục học sinh của người hiệu trưởng ở trường tiểu học . 3.2 .Đối tượng nghiên cứu . Biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của hiệu trưởng ở trường tiểu học 4 . Phạm vi nghiên cứu . Nghiên cứu về công tác chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học Kỳ Phú Huyện Nho Quan Tỉnh Ninh Bình . 5 . Giả thuyết khoa học . Nếu có được những biện pháp chỉ đạo xây dựng TTHS có tính khả thi phù hợp với tình hình thực tế địa phương thì sẽ xây dựng TTHS vững mạnh, đoàn kết góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đạt hiệu quả đào tạo như mong muốn . 6 . Phương pháp nghiên cứu . 6.1 . Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận . 6
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học Nghiên cứu các tài liệu, văn bản , chỉ thị , văn kiện có liên quan đến công tác chỉ đạo xây dựng TTHS của người hiệu trưởng ở trường tiểu học . 6.2 . Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . Quan sát trường tiểu học, khảo sát thực tế. Điều tra phỏng vấn trao đổi với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường tiểu học. Phân tích và thống kê số liệu kết quả giáo dục ở trường tiểu học . Tổng kết rút kinh nghiệm quản lý giáo dục về “ Chỉ đạo xây dựng TTHS của người hiệu trưởng ở trường tiểu học” B PHẦN NỘI DUNG Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC . 1 Một số khái niệm có liên quan đến đề tài . 1.1 .Tập thể . Tập thể là một hình thức liên kết nhiều người thành một tổ chức để hoạt động vì mục đích chung, phù hợp với lợi ích của xã hội . Tập thể là một tổ chức có kỷ luật và có quy tắc hoạt động chung . Mỗi thành viên trong tập thể điều có quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm trước người khác . 1.2 . Tập thể học sinh . 7
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học Tập thể học sinh là một hình thái tổ chức đời sống và hoạt động của học sinh trong nhà trường là sản phẩm tất yếu của xã hội . Tập thể học sinh gồm hai cấp : + Cấp cơ sở : Tổ, lớp, chi đội. + Cấp toàn trường : Hội học sinh, liên chi đội, đoàn thanh niên , ở mỗi đơn vị tập này điều có một vị trí và vai trò riêng. Các tổ chức ở cơ sở là quan trọng nhất vì đây chính là nơi trực tiếp quản lý và giáo dục học sinh. Các tổ chức này trong cùng khối học cùng hoạt động chung trong tất cả các phương diện . 1.3 . Xây dựng tập thể học sinh . + Xây dựng tập thể học sinh là sự tác động , liên kết , thiết lập mối quan hệ giữa các cá nhân học sinh trong tập thể để tạo nên một tập thể thống nhất có chung mục đích hoạt động. Tập thể học sinh được xây dựng và phát triển đoàn kết nhất trí thì nó sẽ trở thành nhân tố có hiệu lực để giáo dục học sinh , các em trong tập thể sẽ có sự hòa đồng, tôn trọng nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập , vui chơi … 1.4 . Chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh . Chỉ đạo xây dựng TTHS là định hướng của người quản lý giúp cho đội ngũ cấp dưới của mình xác định được những bước đi hay những tác động cần thiết để xây dựng TTHS theo mục tiêu đã định. Hiệu trưởng có nhiệm vụ chỉ đạo công tác xây dựng TTHS ở nhà trường tiểu học . Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch , có định hướng và hướng dẫn hội đồng giáo dục nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ xây dựng TTHS vững mạnh . Việc giáo dục học sinh bằng nhiều con đường muôn hình muôn vẻ . Tuy nhiên việc giáo dục học sinh bằng tập thể và thông qua tập thể là một cách thức hết sức quan trọng, nó có tác dụng hình thành nhân cách cho học sinh và thúc đẩy các phong trào thi đua học tập của học sinh và các hoạt động khác trong nhà trường. Vì thế hiệu trưởng phải hết sức chú ý đến việc chỉ đạo xây dựng TTHS trong trường phát triển vững mạnh. 2 . Một số vấn đề cơ bản về tập thể học sinh . 2.1 . Những đặc trưng của tập thể học sinh. 8
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học a) Tập thể học sinh là một hiện tượng sư phạm . Trong nhà trường học sinh được tổ chức thành các tập thể, chịu sự tác động sư phạm, sự điều khiển quản lý của các nhà giáo dục nhằm hình thành một tập thể hoạt động có mục đích .Trong nhà trường việc sử dụng TTHS như là một công cụ để tác động lên các thành viên nhằm điều chỉnh hành vi của các em . Nhà trường tác động lên tập thể dùng tập thể để giáo dục học sinh, khi đó các em học sinh trong tập thể có ý thức tự điều chỉnh cho nhau trong các hoạt động và sinh hoạt . b) Tập thể học sinh là một hiện tượng xã hôi . Ngoài các mối quan hệ chung học sinh còn liên kết với nhau thành từng nhóm theo sở thích, tình cảm và các mối quan hệ tạo nên mặt bên trong của tập thể . Trong nhóm này các em thường có sự đồng thuận nhau về mặt tình cảm, xu hướng , thái độ… các em tự tìm đến nhau lập thành nhóm riêng biệt ( nhóm không chính thức ). 2.2 . Các dấu hiệu chủ yếu của tập thể học sinh . a) TTHS cùng chung một ý nguyện để thực hiện một mục tiêu thống nhất về ý nghĩa xã hội . Thông qua hoạt động chủ đạo là học tập . Thông qua các hoạt động khác nhau như vui chơi, lao động … Trong tập thể này thái độ của học sinh đối với việc học tập phụ thuộc vào khả năng của người giáo viên và khả năng của học sinh , của mối quan hệ thầy trò. Ví như : Người giáo viên dạy giỏi , có phương pháp truyền thụ phù hợp với học sinh, có các biện pháp để lôi kéo các em tham gia tích cực vào học tập sẽ hình thành nhu cầu học tập cho các em .Người học sinh giỏi thấy được trách nhiệm học tập của mình , có hứng thú học tập và ngược lại . Mối quan hệ giữa thầy và trò tốt thì trò luôn luôn kính trọng thầy, nghe lời thầy đây cũng là nguồn động lực để học sinh có thái độ đúng đắn trong học tập . b) Học sinh có các hoạt động chung cùng các thành viên trong tập thể ( hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, lao động …) Trong hoạt động này các em học sinh luôn luôn cùng phải phấn đấu để đạt được mục đích nhất định . Đòi hỏi các em phải có ý thức trách nhiệm phối hợp 9
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học giúp đỡ các thành viên trong tập thể đây chính là kết quả cuối cùng của hoạt động . Đoàn kết tập thể để hoàn thiện đạo đức của học sinh. c)Học sinh có các mối quan hệ chung phụ thuộc vào trách nhiệm của các thành viên trong tập thể. Đây là mối quan hệ chỉ huy – phục tùng, quyết định – thi hành. Trong lớp học thì các học sinh phải phục tùng và thi hành làm theo quyết định của người chỉ huy ( nhóm trưởng , ban cán sự lớp ) d) Trong lớp có cơ quan tự quản do các thành viên trong tập thể bầu ra như : Lớp trưởng, lớp phó , tổ trưởng, chi đội trưởng . e) Tập thể học sinh gắn bó, gần gũi với giáo viên chủ nhiệm lớp và tập thể giáo viên trong trường . Đây là một việc làm đòi hỏi người hiệu trưởng cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp cần xây dựng kế hoạch và có biện pháp cụ thể thì mới có thể xây dựng được mối quan hệ gần gũi thân mật này. 2.3 Chức năng tập thể học sinh . a) Chức năng tổ chức . Trong lớp học sinh trở thành chủ thể điều khiển các hoạt động của mình. Xác định các công việc cần làm, giao nhiệm vụ cho các thành viên và thực hiện nhiệm vụ trong tập thể thông qua cơ cấu tổ chức mà phân công, điều khiển mọi hoạt động của các thành viên nhằm hoàn thành các nhiện vụ đã đặt ra. b) Chức năng giáo dục . Tập thể học sinh mang trong mình và tuyên truyền các niềm tin đạo đức xã hội và xây dựng các phẩm chất nhân cách theo yêu cầu xã hội. Nhờ có lý tưởng và niềm tin chung, các thành viên đều thông qua hoạt động tích cực chủ động của bản thân để biến chúng thành các thái độ, các thói quen và các hành vi đạo đức, những nếp sống sinh hoạt của các em hàng ngày. Nhờ có chức năng này đã tạo ra được sự thống nhất giữa các giá trị xã hội, các yều cầu tập thể, nhu cầu tự rèn luyện của học sinh để hoàn thiện mình hơn . VD : Thông qua các hoạt động giúp đỡ các bạn trong tập thể gặp hoàn cảnh khó khăn về điều kiện Kinh tế – Gia đình như : quyên góp mua sách vở, quần áo. Từ đó tạo cho các em có thói quen và ý thức trách nhiệm giúp đỡ bạn bè khi gặp hoàn cảnh khó khăn . 10
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học c Chức năng kích thích . Tập thể động viên tính tích cực xã hội của học sinh, điều chỉnh các hành vi ứng xử của các thành viên thông qua đánh giá tập thể. ở trường học tập thể là môi trường hết sức thuận lợi cho các em học tập và sinh hoạt . Đây là nơi mà các em có điều kiện hoạt động thử sức thể hiện và khẳng định khả năng của chính mình . Trong các mối quan hệ giao lưu tập thể , những gương tốt của bạn bè là nguồn động viên lớn để các em noi theo . Ví dụ: Trong cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày 20/11 . Các tiết mục biểu diễn văn nghệ của các lớp được mọi người vỗ tay động viên cổ vũ nhiệt tình , đây chính là nguồn động viên kích thích hoạt động của các em . 2.4 Cấu trúc của tập thể học sinh. a) Tập thể học sinh được thành lập trên các lớp, khối học, toàn trường . Tổ chức tập thể học sinh trong một lớp có mối quan hệ lâu dài khăng khít và bền vững giữa các em học sinh với nhau , giữa học sinh với giáo viên. Trong tập thể lớp có cơ quan tự quản do tập thể bầu ra như: Lớp trưởng, lớp phó, và trong tập thể lớp đó được chia thành các tổ, trong mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó phụ trách. Trong tập thể được thành lập theo một tổ chức, nhằm tạo ra các mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh , giữa học sinh với nhau theo những yêu cầu và nguyên tắc giáo dục. b) Hoạt động các tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, sao nhi Đồng được thành lập dựa trên cơ sở TTHS. Các tổ chức này có tác dụng hỗ trợ lớn trong việc đoàn kết và giáo dục TTHS. Tổ chức này nhằm tác động giáo dục học sinh có được những phẩm chất đạo đức tốt, những nội dung tư tưởng sâu sắc. Trong nhà trường hoạt động dạy Học là hoạt động chính . Tuy nhiên hoạt động Đoàn, Đội cũng chiếm vị trí quan trọng trong nhà trường thông qua các tổ chức này học sinh có liên hệ không chỉ với hoạt động nhà trường mà với sinh hoạt của các trưởng ở các vùng miền trong cả nước. 11
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học Với những hoạt động này thì Hiệu trưởng cần quan tâm và cùng với giáo viên tổng phụ trách đội phối hợp để xây dựng TTHS , xây dựng ý thức xã hội của học sinh , xây dựng thế giới quan cho học sinh . c) Tập thể học sinh còn có hoạt động theo nhóm nhỏ . Hoạt động này được hình thành một cách tự giác và có mối liên hệ , quan hệ với nhau theo cách có chọn lọc như nhóm: Bạn bè, nhóm rèn luyện, nhóm học tập , nhóm khoa học các nhóm này không nhất thiết phải tham gia các hoạt động giống nhau hoặc thống nhất nhau. Nhưng ở đây ta thấy đều phát huy được năng lực sở trường của từng thành viên, hiệu quả lao động cao, tiết kiệm được thời gian sức lực , hoạt động mang tính sáng tạo . Tuy nhiên bên cạnh các nhóm tích cực này thì cũng có nhóm tiêu cực. Người giáo viên cần quan tâm chú ý để phát hiện kịp thời các nhóm tiêu cực này từ đó có biện pháp điều chỉnh định hướng hoạt động để loại bỏ tiêu cực phát huy nhóm tích cực . 3. Tầm quan trọng của việc xây dựng tập thể học sinh ở trường Tiểu học . Trong giáo dục, học sinh vừa là đối tượng vừa là chủ thể của quá trình giáo dục , quá trình học tập và rèn luyện đạt hiệu quả cao khi mà học sinh có ý thức tự giác và làm chủ được quá trình này . Việc xây dựng TTHS nhằm giúp cho các em có ý thức tự giác, tích cực liên kết lại với nhau tạo thành sức mạnh trong giáo dục, từ TTHS này sẽ trở thành phương tiện giáo dục hữu hiệu cho các nhà làm công tác giáo dục , biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, quá trình quản lý thành quá trình tự quản lý. Như chúng ta đã biết nhân cách của mỗi người không phải khi sinh ra đã có sẵn mà nhân cách được hình thành dần trong quá trình sống, chúng ta cũng biết rằng nhân cách của mỗi người lại không thể hình thành và phát triển bên ngoài tập thể . Xukhomlinki Nhà giáo dục người Nga cùng từng phát biểu. “ Không thể hình thành nhân cách bằng một thủ thuật hay các phương pháp đặc biệt lại có hiệu quả nhanh được. Chỉ có thể xây dựng nhân cách con người dựa vào sinh hoạt của một tập thể được tổ chức đúng đắn có kỷ luật , biết tự chủ và tự hào”. Tập thể học sinh là một hoạt động có tổ chức, có kỷ luật, nó có vai trò rất lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của các em. Vì tập thể là một 12
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học bộ phận hữu cơ của xã hội, nhờ có tập thể học sinh mới hòa nhập vào xã hội thấy được vị trí vai trò của mình trong xã hội, thông qưua đó các em hiểu được lợi ích tập thể . TTHS hoạt động và phát triển toàn diện chính là phương tiện giáo dục có hiệu quả. TTHS kết hợp cùng với giáo viên, nhà trường tác động đến từng cá nhân học sinh và tạo điều kiện cho từng cá nhân học sinh hoạt động và phát triển tự hoàn thiện nhân cách. Tập thể giúp học sinh tự điều chỉnh và kiểm tra hành vi hoạt động của mình . Trong giai đoạn hiện nay việc xây dựng TTHS đoàn kết phát triển toàn diện rất quan trọng vì cùng với sự phát triển của đất nước, sự hội nhập sâu rộng với quốc tế, trong cơ chế thị trường có sự tác động thúc đẩy giáo dục phát triển mạnh nhanh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên bên cạnh sự tích cực đó thì còn một số mặt trái ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh đó là các tệ nạn xã hội như: Ma túy, tiêm chích, mại dâm, văn hóa phẩm đồi trụy ... đây là môi trường rất dễ xâm nhập ảnh hưởng xấu đến nhân cách học sinh vì đặc điểm tâm lý lứa tuổi tiểu học dễ dao động, thói hư tật xấu dễ lây lan. Các em rất cần đến sự dạy dỗ nhắc nhở uốn nắn của cha mẹ, thày cô giáo Vì thế việc xây dựng TTHS không chỉ tổ chức cho các em học tập mà đây còn là phương tiện tuyên truyền , lây lan nhanh nhất để các em thấy được các tệ nạn xã hội, những việc làm xấu và tác hại của nó . Từ đó các em có thái độ tránh xa các tệ nận xã hội . Trong nhà trường xây dựng được tập thể học sinh phát triển mạnh, đoàn kết thì sẽ lôi cuốn các em tham gia tích cực và các hoạt động tốt . TTHS phát triển toàn diện có đa dạng các mối quan hệ với nhau, phong phú hoạt động và giao lưu. Nhờ các hoạt động chung tập thể đó mà các em có điều kiện cần thiết để đoàn kết tập thể và hoàn thiện đạo đức, có lối sống lành mạnh lòng nhân ái vị tha . Trong một TTHS có ý thức kỷ luật , tự quản cao và có hoạt động ích cực thì tập thể đó luôn chủ động sáng tạo, tiếp nhận những tác động từ bên ngoài vào một cách có sàng lọc, gạt bỏ cái tiêu cực làm cho tập thể đó trong sáng, lành mạnh. Còn nếu như tập thể học sinh hoạt động yếu tự do, hoạt động không có tổ chức thì những tác động tiêu cực từ bên ngoài vào dễ xâm nhập và tính giáo dục trong tập thể không có hiệu quả . MaKaRenko có nói “ Một tập thể yếu những kẻ xấu sẽ quấy nhiễu, một tập thể mạnh , những kẻ chống đối sẽ chùn tay” . 13
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học Như vậy ta thấy việc xây dựng TTHS phát triển toàn diện có một sức mạnh vô cùng lớn quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện học sinh . Nó đòi hỏi nhà quản lý giáo dục ( Hiệu trưởng) cần phải quan tâm thường xuyên sát sao hơn nữa đối với công tác chỉ đạo xây dựng TTHS. Trong trường có được TTHS vững mạnh thì sẽ tạo ra được môi trường lành mạnh đoàn kết bền vững, nhờ có tập thể các em có mối quan hệ với nhau chan hòa, thân mật , biết giúp đỡ lần nhau, tương thân, tương ái, có ý thức tự giác giúp đỡ bạn bè trong học tập và rèn luyện . Nhà trường và TTHS có mối quan hệ với nhau, nhà trường tạo điều kiện cơ hội cho TTHS phát triển và TTHS là phương tiện để phát triển nhà trường . Tác động của TTHS trong công tác giáo dục là rất lớn. Vì vậy người Hiệu trưởng trường Tiểu học cần phải xây dựng TTHS trong trường phát triển vững mạnh, từ khối sức mạnh tập thể này sẽ tạo điều kiện và cơ hội tốt cho học sinh có phong trào học tập, lao động, rèn luyện. 4. Cơ sở pháp lý của việc xây dựng TTHS ở trường Tiểu học . Luật giáo dục nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại điều 2 chương 3 khảng định “ Mục tiêu giáo dục Đào tạo con người Việt nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, có sức khỏe thẩm mỹ và nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất năng lực công dân để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Điều lệ trường Tiểu học ngày 11/7/2000 Bộ giáo dục Đào tạo: Quy định về cơ cấu tổ chức lớp học, tổ chức học sinh tại điều 15 , chương II “ Học sinh được tổ chức theo lớp học, mỗi lớp học không quá 35 em học sinh, trong lớp học người lớp trưởng do giáo viên chủ nhiệm lớp bầu ra. Mỗi một lớp học có một giáo viên vừa giảng dạy vừa làm công tác chủ nhiệm, trong lớp học được chia thành các tổ và trong mỗi tổ có một tổ trưởng và một tổ phó”. Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng trường Tiểu học t ại điều 18, chương II “ Quản lý các hoạt động của học sinh, quản lý học sinh, tiếp nhận học sinh vào học, giới thiệu học sinh chuyển trường, khen thưởng, kỷ luật học sinh, xét duyệt kết quả đánh giá xếp loại học sinh của giáo viên chủ nhiệm cuối kỳ, năm học”. Quyền hạn và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trường Tiểu học tại điều 32, 33, chương IV “ Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình giáo dục, 14
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học kế hoạch dạy học, soạn bài, kiểm tra, đánh giá đúng quy định, lên lớp đúng giờ, không bỏ giờ, không bỏ buổi học, đảm bảo đúng chất lượng và hiệu quả giảng dạy, quản lý học sinh trong hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Được hưởng quyền lợi về vật chất và tinh thần và được chăm sóc bảo vệ sức khỏe” . Quyền hạn và nhiệm vụ của giáo viên tổng phụ trách Đội tại điều 20, chương II “ Mỗi trường Tiểu học có một giáo viên tổng phụ trách Đội, có thể là chuyên trách hay kiêm nhiệm, giáo viên tổng phụ trách Đội có trách nhiệm phối hợp với nhà trường tổ chức và quản lý các hoạt động của Đội và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhiệm vụ của học sinh Tiểu học tại điều 29, chương V quy định “ Chăm chỉ học tập, hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập và rèn luyện theo yêu cầu của giáo viên và nhà trường. Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp, của đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh , sao nhi đồng, giữ gìn tài sản, bảo vệ tài sản của nhà trường, giúp đỡ gia đình tham gia lao động công ích và công tác xã hội phù hợp với lứa tuổi . 5. Cơ sở thực tiễn của việc xây dựng tập thể học sinh ở trường Tiểu học. Trong chiến lược phát triển giáo dục Đào tạo từ 2001 – 2010 xác định rõ: Quản lý giáo dục là khâu đột phá trong các giải pháp phát triển giáo dục, mà quản lý giáo dục chính là quản lý nhà trường. Nhà trường đây là nơi trực tiếp quản lý và giáo dục các em học sinh thành con người phát triển toàn diện. Quá trình giáo dục chịu ảnh hưởng và chịu tác động của nhiều yếu tố trong và ngoài nhà trường, đòi hỏi người chỉ đạo quản lý cần phải đưa ra những biện pháp phù hợp sát thực với nhà trường để giáo dục học sinh và một trong những biện pháp tác động động đến học sinh nhanh nhất đó là tập thể, vì thế cần phải xây dựng TTHS phát triển toàn diện. TTHS có vai trò đặc biệt quan trọng vừa là chủ thể, vừa là khách thể, vừa là môi trường tốt để hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh đồng thời là cầu nối học sinh và xã hội. Thực tiễn hiện nay trong các nhà trường Tiểu học, ta thấy trường nào mà hiệu trưởng quan tâm đến công tác chỉ đạo xây dựng TTHS phát triển vững mạnh thì chất lượng, hiệu quả giáo dục của trường đó chuyển biến rõ nét kết quả bền vững. Các phong trào thi đua học tập, hoạt động tập thể sôi nổi hào hứng các em bộc lộ được tính cách 15
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học của mình, tự tin khẳng định mình trước tập thể . Thực tế ngay trong một trường học , những giáo viên chủ nhiệm nào chú ý làm tốt công tác xây dựng TTHS , giáoviên luôn quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh đối tượng học sinh của đối tượng học sinh của lớp mình phụ trách, xây dựng cho cácem ý thức học tập mối quan hệ đúng đắn chan hòa với bạn bè với mọi người xung quanh, lòng kính trọng biết ơn thầy cô giáo... thì học sinh lớp đó có nề nếp tốt, các em đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, có trách nhiệm trước tập thể lớp và kết quả học tập của các em cũng được nâng lên một cách rõ rệt vững chắc. Do vậy xây dựng TTHS phát triển chính là tạo dựng được cho các em ý thức kỷ luật, trách nhiệm của bản thân đối với thày cô giáo, bè bạn, gia đình, lòng tự hào về mái trường, quê hương đất nước. Xây dựng được mối đoàn kết gắn bó sức mạnh của tập thể . Như vậy chúng ta có thể khảng định việc xây dựng tập thể học sinh có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh Tiểu học, đây là một nguyên tắc cơ bản trong nền giáo dục của nước ta hiện nay. Chương 2: THỰC TRẠNG BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG TTHS TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ PHÚ – HUYỆN NHO QUAN . Nho Quan là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Ninh Bình , địa bàn tương đối rộng đường xá đi lại gặp nhiều khó khăn, trong đó có 3 xã vùng cao thuộc chương trình 135. Điều kiện phát triển kinh tế của huyện còn gặp nhiều khó khăn so với các huyện khác trong tỉnh. Tuy vậy các cấp lãnh đạo của Huyện rất quan tâm tới sự nghiệp giáo dục, chú trong công tác giáo dục và coi giáo dục là khâu đột phá cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Luôn tạo điều kiện tốt nhất cho giáo dục, chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, đến nay 100% số trường Tiểu học trong huyện đều được kiên cố hóa. Toàn huyện có 27 trường Tiểu học thì có tới 13 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Vì thế những năm học gần đây ngành giáo dục huyện đã được nhiều thành tích về chất lượng GD DDT, các trường Tiểu học đều nỗ lực thi đua học tốt, dạy tốt tạo bước chuyển 16
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học cơ bản về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa giáo dục. Để giúp các em học sinh trong toàn huyện có điều kiện và cơ hội giao lưu học tập, hàng năm ngành giáo dục huyện thường tổ chức những hội thi như: Kể chuyện, vẽ tranh về môi trường “Vì mầu xanh quê hương” Từ đó giúp cho các em nâng cao ý thức trách nhiệm với trường lớp. Các em học sinh trong huyện hầu hết đều chăm ngoan, vâng lời, có ý thức tự vươn lên trong học tập và rèn luyện đạo đức. Đây chính là điều kiện tiền đề giúp cho việc chỉ đạo công tác xây dựng TTHS của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học trong huyện . Trong đợt thực tập này với thời gian có hạn nên tôi chỉ tiến hành tìm hiểu kỹ hơn việc chỉ đạo xây dựng TTHS của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học Kỳ Phú. 1. Trường Tiểu học Kỳ Phú . 1.1 Đặc điểm địa phương. Kỳ Phú là một xã vùng cao thuộc dự án chương trình 135 của huyện miền núi Nho Quan – Ninh Bình , với tổng diện tích trên 40km2. Toàn xã có 1.100 hộ và 4.800 nhân khẩu , trong đó người dân tộc Mường chiếm trên 80% dân số . Toàn xã được tổ chức thành 13 bản , nhân dân trong xã chủ yếu làm nghề nông là chính , một số hộ chăn nuôi, trồng rừng . Trong xã có một số đơn vị cơ quan đóng trên địa bàn : Cơ sở sản xuất nước khoáng, Nông trường bò thịt sữa Phùng Thượng. Là một xã miền núi có truyền thống đoàn kết một lòng đi theo Đảng, có tinh thần vươn lên vượt khó để cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc, con em được đến trường học tập. Kỳ Phú là xã đã hoàn thành phổ cập đúng độ tuổi Tiểu học và THCS, chính quyền địa phương rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường , đến nay trường Tiểu học và THCS được công nhận là Trường đạt chuẩn quốc gia, là xã thứ 2 trong huyện có 2 trường đạt chuẩn quốc gia . Nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn quan tâm chăm lo đến giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh và nhà trường , đây chính là nguồn cổ vũ động viên cho nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh . Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận dân cư đời sống khó khăn. Do đó ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động văn hóa, giáo dục của nhà trường . 17
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học 1.2Đặc điểm của nhà trường . Chịu ảnh hưởng của địa bàn miền núi, dân cư sống dải dác nên thường có nhiều điểm trường ( 3 điểm) các lớp học được bố trí phù hợp tạo điều kiện cho trẻ đi học không quá xa. Nhà trường có nhiều năm liền là trường có phong trào thi đua dạy tốt – Học tốt . Hội đồng sư phạm nhà trường là một tập thể đoàn kết, luôn thương yêu giúp đỡ nhau. Đội ngũ cán bộ – Giáo viên – Nhân viên trong nhà trường luôn có ý thức tự lực, tự cường, nhiệt tình trách nhiệm trước công việc. Nhà trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia, đạt chuẩn phổ cập đúng độ tuổi. Trong những năm học vừa qua nhà trường luôn đạt các danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện nhà. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân , sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo. Hịên nay trường đang phấn đấu trường chuẩn mức 2 giai đoạn 2005 – 2008, cơ sở vật chất trường tương đối khang trang đầy đủ, các điểm trường đều là lớp học kiên cố 2 tầng , ở khu trung tâm có 8 phòng học 2 tầng và 6 phòng chức năng, đủ sân chơi bãi tập cho học sinh, khuôn viên trường xanh, sạch, đẹp. Hiện nay trường có đủ phòng học 1 ca với bàn ghế đủ quy cách, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ. Đội ngũ giáo viên. 2. Bảng 1: Chất lượng , trình độ của giáo viên qua các năm . Giới tính Đả n Trình độ đào tạo Giáo viên giỏi T.số Ghi Năm học g Huyệ g.viên Nam Nữ TH CĐ ĐH Tỉnh chú viên n 0203 26 8 18 10 16 10 0 4 0 0304 23 8 15 10 10 12 1 0405 23 8 15 11 7 14 2 3 2 Năm học 2002 – 2003 trường có 26 cán bộ giáo viên , có 3 cán bộ quản lý , trong đó có 20 giáo viên đứng lớp, 1 giáo viên tổng phụ trách , 1 giáo viên dạy môn hát nhạc , 1 giáo viên dạy mỹ thuật. Năm học 2003 – 2004 toàn trường có 23 giáo viên, Ban giám hiệu 3 đồng chí , số giáo viên đứng lớp là 18 đồng chí , 1 giáo viên tổng phụ trách, 1 giáo viên dạy môn hát nhạc, 1 giáo viên dạy mỹ thuật. 18
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học Năm học 2004 – 2005 tổng số giáo viên toàn trường là 23, Ban giám hiệu 3 đồng chí , số giáo viên đứng lớp 17 đ/c, 1 giáo viên tổng phụ trách, 1 giáo viên dạy môn hát nhạc, 1 giáo viên dạy mỹ thuật. Qua việc tìm hiểu và trao đổi với cán bộ quản lý nhà trường cùng với đội ngũ giáo viên tôi thấy rằng : Đối với công tác quản lý : Cán bộ quản lý nhà trường đã thực hiện sự chỉ đạo của Phòng giáo dục trên cơ sở thực hiện chỉ thị nhiệm vụ năm học của ngành . Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch tới mọi giáo viên ngay từ đầu năm học , ổn định phân công chuyên môn, phân công lao động . Tổ chức các hoạt động chuyên môn tương đối đồng đều và có kiểm tra đôn đốc thường xuyên , đánh giá chính xác, công bằng, công khai. Chú ý công tác thi đua khen thưởng vì thế đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong giáo viên và học sinh. Thực hiện quản lý theo quy chế, dạy học đúng chương trình thời khóa biểu. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề, hội thảo, phát động phong trào thi đua hai tốt, phong trào hội học, hội giảng . Kết hợp việc lao động vệ sinh tạo cảnh quan sư phạm nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tới hoạt động ngoài giờ của học sinh đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh trong nhà trường phát triển. Đối với giáo viên: Đội ngũ giáo viên trong trường tuổi đời tương đối trẻ , 100% số giáo viên trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn, giáo viên luôn xác định lập trường , tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, nhiệt tình với công việc. Luôn trau dồi, học hỏi kinh nghiệm tích cực đổi mới phương pháp để giảng dạy ngày một tốt hơn , có ý thức xây dựng nhà trường và cũng rất quan tâm , chăm lo đến việc xây dựng TTHS. 3.Đối với học sinh: Bảng 2: Chất lượng học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh qua các năm học T.số Học lực Hạnh kiểm Danh hiệu lớp 19
- Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo Hoàng Văn Thiên Lớp K12a Quản lý Tiểu học TT Năm Học Không Giỏi Khá TB Yếu Tốt Khá CCG xuất TT học Sinh đạt sắc 0203 492 79 197 212 4 459 33 0 5 8 7 0304 446 76 178 188 4 442 22 0 7 8 3 0405 401 69 168 164 0 385 16 0 7 7 3 Qua bảng thống kê cho ta thấy số lượng học sinh của nhà trường giảm qua các năm học do địa phương đã làm tốt công tác KHHGĐ. Chính vì mỗi gia đình chỉ có 1 –2 con nên các bậc phụ huynh có điều kiện hơn quan tâm đến việc học tập của con em . Đặc biệt là các gia đình con em dân tộc Mường có sự chuyển biến hết sức tích cực, điều đó đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng của nhà trường năm sau kết quả cao hơn năm trước, tỉ lệ học sinh yếu kém giảm nhiều, số học sinh khá, giỏi tăng một cách vững chắc. Nhà trường luôn quan tâm chú trọng đến chất lượng học sinh, qua mỗi đợt kiểm tra đều có sự đối chiếu bổ sung kiến thức cho học sinh , bên cạnh đó việc giáo dục rèn luyện đạo đức cho học sinh cũng được chú ý quan tâm nên kết quả rèn luyện đạo đức đạt khá cao: Về hạnh kiểm 100% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và khá tốt , không có học sinh cần cố gắng. Học lực tỉ lệ khá giỏi chiếm trên 50% tổng số học sinh toàn trường , hàng năm có 100% số học sinh được lên lớp . Số học sinh giỏi cấp huyện năm học 2004 – 2005 có 14 học sinh, học sinh giỏi cấp tỉnh có 5 học sinh. Về danh hiệu thi đua lớp có 82,3% các lớp đạt danh hiệu tiên tiến và tiến tiến xuất sắc, tỉ lệ học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ hàng năm từ 9096%. Qua tìm hiểu tôi thấy những lớp đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc thường có số học sinh giỏi chiếm số lượng cao, các lớp này tham gia rất tích cực các phong trào thi đua của nhà trường và luôn dẫn đầu các hoạt động . Học sinh ở các lớp này rất chăm ngoan tích cực học tập, các em có ý thức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và có nhiều em đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua như: Phong trào thi vở sạch chữ đẹp, thi học sinh giỏi, thi kể chuyện chính những tập thể lớp này đã đem lại nhiều thành tích đáng tự hào cho nhà trường . 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn