intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:46

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đến việc chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học. Tìm hiểu thực trạng chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất một số biện pháp chỉ đạo có tính khả thi để xây dựng TTHS ở trường tiểu học .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo  ­­­­­­­­­­­*­­­­­­­­­­­   P ĐỀ TÀI :  MỘT SỐ BIỆN PHÁPCHỈ ĐẠO XÂY DỰNG TẬP THỂ  HỌC SINH CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG  TIỂU HỌC. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­       Người hướng dẫn:  Th.S  Nguyễn Thị Thanh     Người thực hiện :        Hoàng Văn Thiên                           Lớp K12 A Quản  lý tiểu học  Hà Nội 
  2. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  LỜI CẢM ƠN    Đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh của người   Hiệu trưởng  ở  trường Tiểu học”  được thực hiện trong thời gian thực tập sư  phạm và quản lý là sự  kết hợp hài hòa giữa sự  nỗ  lực của bản thân, công sức   giảng dạy của thày cô giáo cùng với sự giúp đỡ của Ban giám hiệu, tập thể giáo  viên Trường Tiểu học Kỳ Phú – Nho Quan – Ninh Bình . Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành tới các thày cô  giáo Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là cô giáo Nguyễn Thị  Thanh đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong quá   trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài . Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của ban giám hiệu, tập thể giáo viên   và học sinh Trường Tiểu học Kỳ Phú ­– Nho Quan – Ninh Bình và bạn bè đồng  nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi khi thực hiện đề tài này. Trong quá trình nghiên cứu và trình bày không thể tránh khỏi những sai sót  sơ  xuất nhất định . Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của cá thày   cô giáo cùng bạn bè đồng nghiệp để góp phần cho đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn./.       Tác giả  Hoàng Văn Thiên  2
  3. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  MỤC LỤC TT TÊN BÀI Trang 1  Lời cảm ơn  1 A Phần mở đầu 2 1 Lý do chọn đề tài  3 2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  4 3  Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4 4 Giả thuyết khoa học  5 5 Phương pháp nghiên cứu  5 6 Phạm vi nghiên cứu  5 B Phần nội dung 6 Chương 1: Cơ sở khoa học 6 1 Một số khái niệm liên quan đến đề tài  6 2 Một số vấn đề cơ bản về tập thể học sinh  7 3 Tầm quan trọng của việc xây dựng TTHS ở trường TH 10 4 Cơ sở pháp lý của việc xây dựng TTHS ở trường TH  12 5 Cơ sở thực tiễn của việc xây dựng TTHS ở trường TH 13 Chương 2 : Thực trạng biện pháp chỉ đạo XDTTHS ở trường  14 Tiểu học Kỳ Phú – Nho Quan­ Ninh Bình 1 Đặc điểm chung của nhà trường  14 2 Đội ngũ giáo viên  15 3 Chất lượng học sinh  17 4 Thực trạng việc chỉ đạo XDTTHS.  18 Chương 3: Những biện pháp chỉ đạo XDTTHS của Hiệu trưởng  23 ở trường TH 1 Chỉ đạo tập thể SP nhà trường cùng tham gia XDTTHS 23 2 Chỉ đạo hệ thống GV chủ nhiệm lớp XDTTHS 24 3  Chỉ đạo GV chủ nhiệm phối hợp với các lực lượng trong nhà trường  28 để XDTTHS. 4 Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các lực lượng khác ngoài  31 3
  4. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  nhà trường để XDTTHS 5  Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch XDTTHS 33 6 Tổ chức công tác thi đua khent hưởng về công tác XDTTHS 33 C Kết luận và kiến nghị 35 1 Kết luận  35 2 Kiến nghị  36 Phụ lục 1 37  Tài liệu tham khảo  38 A­  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI . Đất nước ta đang chuyển sang thời kỳ thực hiện CNH – HĐH và hội nhập   liên kết quốc tế . Định hướng phát triển kinh tế xã hội của Đảng và nhà nước ta   từ  nay đến năm 2010 là “ Đẩy mạnh CNH­ HĐH” theo định hướng XHCN, xây   dựng nền tảng để  đến năm 2020 nước ta cơ  bản trở  thành trở  thành một nước   công nghiệp theo hướng HĐH” Vì vậy đồng thời chăm lo tăng trưởng về kinh tế,  chăm lo phát triển nguồn lực con người, chuẩn bị lớp người lao động có một hệ  thống giá trị mới phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. Vì vậy vấn đề đặt ra cho GD­ĐT là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện   cho thế hệ trẻ, đáp ứng nghuồn nhân lực cho đất nước, tiếp cận với các trình độ  của các nước trong khu vực và thế  giới nhưng phải phù hợp với truyền thống   Việt Nam, phát huy được sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân, sức mạnh của tập   thể. Bởi mỗi một tập thể là một tế bào của xã hội, Các tập thể trong xã hội đoàn  kết vững mạnh và phát triển thì xã  hội phát triển . Tập thể ở nhà trường là một   cơ sở giáo dục, một bộ phận của xã hội nó gắn bó mật thiết hữu cơ với các tập   thể  khác. Tập thể   ở  nhà trường trực tiếp thực hiện nhiệm vụ  và mục tiêu giáo  dục nhằm tạo nguồn nhân lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước . Giáo dục tiểu học đã trở thành mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Bậc học   tiểu học là bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, được coi là bậc  học tiền đề đặt nền móng vững trắc cho các cấp học trên . Đây là bậc học hình  thành cho các em học những cơ sở ban đầu cho sự  phát triển hoàn thiện về nhân  cách. Giáo dục nhân cách trong tập thể và bằng tập thể là nguyên tắc cơ bản của  4
  5. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  giáo dục XHCN. Muốn thực hiện được nguyên tắc đó, chúng ta cần phải xây   dựng được những tập thể  có khả  năng giáo dục nhân cách phát triển toàn diện   cho từng cá nhân một .  Chính vì lẽ đó việc xây dựng TTHS có một vị trí đặc biệt quan trọng công  tác giáo dục ở trường tiểu học. Một TTHS đoàn  kết, vững mạnh thì sẽ động viên   được tính tự giác tích cực của học sinh, khuyến khích tài năng trí tuệ của các em .  Chỉ  trong một tập thể  lành mạnh, mỗi học sinh mới có điều kiện học tập , rèn  luyện để trở thành con người trí tuệ phát triển toàn diện, có ý trí cao, có tình cảm  đẹp. Lứa tuổi học sinh tiểu học thường hiếu động, tâm lý của các em rất dễ  bị  dao động trước những thói hư, tật xấu ….v…v…Nếu như  một TTHS yếu kém  thì những tác động từ  bên ngoài vào thường không có sự  sàng lọc . Do đó việc  xậy dựng một TTHS đoàn kết vững mạnh là một vấn đề hết sức cần thiết trong   các nhà trường tiểu học hiện nay. Trong công tác quản lý  ở  nhà trường tiểu học đòi hỏi người hiệu trưởng  phải chỉ  đạo thật sát sao và đề  ra những biện pháp cụ  thể  phù hợp với thực tế  nhà trường nhằm xây dựng một TTHS vững mạnh phát triển toàn diện. Trong   trường tiểu học việc xây dựng tập thể  học sinh là trách nhiệm của tập thể  sư  phạm nhà trường , hiệu trưởng là người thống nhất tổ  chức chỉ  đạo và thống  nhất các lực lượng giáo dục như  giáo viên tổng phụ  trách đội , giáo viên chủ  nhiệm. Cùng phối hợp xây dựng TTHS  trở thành tập thể  vững mạnh . Tập thể  học sinh càng đoàn  kết thì sự  tác động của tập thể  đối với từng học sinh càng   mạnh mẽ hơn , phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện tốt cho học sinh  học tập và rèn luyện mình trở thành con ngoan trò giỏi .Nhà giáo dục vĩ đại người   Nga MAKARENKO đã có ý kiến “ Tập thể là một cơ  thể  xã hội sinh động thể  hiện sức mạnh tổng hợp của các thành viên của nó. Sức mạnh của các thành viên  một khi đã được  liên kết lại một cách có mục đich, có tổ  chức thì sẽ  tạo ra sức   mạnh chung của tập thể, mạnh gấp nhiều lần sức mạnh của các thành viên riêng   lẻ , đồng thời lại tác dụng làm tăng thêm sức mạnh của các thành viên . ”  Quan tâm tới vấn đề xây dựng TTHS là một việc làm quan trọng trong công  tác giáo dục, đòi hỏi người hiệu trưởng phải phối hợp với  các lực lượng giáo  dục trong nhà trường để  xây dựng TTHS vững mạnh góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện học sinh . 5
  6. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  Từ  những lý do trên, tôi quyết định lựa chọn vấn đề  “Một số biện pháp   chỉ  đạo xây dựng tập thể  học sinh của người Hiệu trưởng  ở  trường Tiểu   học” làm đề tài nghiên cứu .  2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu . 2.1 .  Mục đích nghiên cứu. Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo xây dựng TTHS  ở trường tiểu học của   người hiệu trưởng .  2.2 . Nhiệm vụ nghiên cứu . ­ Nghiên cứu một số  vấn đề  lý luận có liên quan đến việc chỉ  đạo xây   dựng TTHS ở trường tiểu học.  ­ Tìm hiểu thực trạng chỉ đạo xây dựng TTHS ở trường tiểu học. ­ Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất một số biện pháp chỉ đạo có tính  khả thi để xây dựng TTHS ở trường tiểu học .  3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 3.1 Khách thể nghiên cứu . Công tác quản lý giáo dục học sinh của người hiệu trưởng  ở trường  tiểu   học . 3.2 .Đối tượng nghiên cứu . Biện pháp chỉ  đạo xây dựng tập thể  học sinh của hiệu trưởng  ở  trường   tiểu học 4 . Phạm vi nghiên cứu .     Nghiên cứu về  công tác chỉ  đạo xây dựng TTHS  ở  trường tiểu học Kỳ  Phú ­   Huyện Nho Quan ­ Tỉnh  Ninh Bình . 5 . Giả thuyết khoa học . Nếu có được những biện pháp chỉ đạo xây dựng TTHS có tính khả thi phù  hợp với tình hình thực tế địa phương thì sẽ xây dựng TTHS vững mạnh, đoàn kết  góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,   đạt hiệu quả đào tạo như mong muốn .  6 . Phương pháp nghiên cứu .  6.1 . Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận . 6
  7. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  Nghiên cứu các tài liệu, văn bản , chỉ  thị  , văn kiện có liên quan đến công  tác chỉ đạo xây dựng TTHS của người hiệu trưởng ở trường tiểu học . 6.2 . Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . ­ Quan  sát trường tiểu học, khảo sát thực tế.  ­ Điều tra phỏng vấn trao đổi với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường  tiểu học. ­ Phân tích và thống kê số liệu kết quả giáo dục ở trường tiểu học .  ­ Tổng kết rút kinh nghiệm quản lý giáo dục về “ Chỉ đạo xây dựng TTHS  của người hiệu trưởng ở trường tiểu học” B­ PHẦN NỘI DUNG  Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC . 1  Một số khái niệm có liên quan đến đề tài . 1.1  .Tập thể . Tập thể là một hình thức liên kết nhiều người thành một tổ  chức để  hoạt  động vì mục đích chung, phù hợp với lợi ích của xã hội . Tập thể là một tổ chức   có kỷ luật và có quy tắc hoạt động chung . Mỗi thành viên trong tập thể điều có  quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm trước người khác . 1.2 . Tập thể học sinh . 7
  8. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  ­ Tập  thể học sinh là một hình thái tổ chức đời sống và hoạt động của học  sinh trong nhà trường là sản phẩm tất yếu của xã hội . Tập thể học sinh gồm hai   cấp : + Cấp cơ sở : Tổ, lớp, chi đội. + Cấp toàn trường : Hội học sinh, liên chi đội, đoàn thanh niên , ở mỗi đơn  vị  tập này điều có một vị  trí và vai trò riêng. Các tổ  chức  ở  cơ  sở  là quan trọng   nhất vì đây chính là nơi trực tiếp quản lý và giáo dục học sinh. Các tổ  chức này  trong cùng khối học cùng hoạt động chung trong tất cả các phương diện .  1.3 . Xây dựng tập thể học sinh .  + Xây dựng tập thể học sinh là sự  tác động , liên kết , thiết lập mối quan   hệ giữa các cá nhân học sinh trong tập thể  để tạo nên một tập thể thống nhất có  chung mục đích hoạt động. Tập thể  học sinh được xây dựng và phát triển đoàn  kết nhất trí thì nó sẽ trở thành nhân tố có hiệu lực để giáo dục học sinh , các em   trong tập thể sẽ có sự hòa đồng, tôn trọng nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học   tập , vui chơi …   1.4 . Chỉ đạo xây dựng tập thể học sinh . Chỉ đạo xây dựng TTHS là định hướng của người quản lý giúp cho đội ngũ  cấp dưới của mình xác định được những bước đi hay những tác động cần thiết   để xây dựng TTHS theo mục tiêu đã định. Hiệu trưởng có nhiệm vụ  chỉ  đạo công tác xây dựng TTHS  ở  nhà trường  tiểu học . Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch , có định hướng và hướng dẫn  hội   đồng giáo dục nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ xây dựng TTHS vững mạnh .  Việc giáo dục học sinh bằng nhiều con đường muôn hình muôn vẻ  . Tuy   nhiên việc giáo dục học sinh bằng tập thể và thông qua tập thể là một cách thức  hết sức quan trọng, nó có tác dụng hình thành nhân cách cho học sinh và thúc đẩy  các phong trào thi đua học tập của học sinh và các   hoạt động khác trong nhà  trường. Vì thế hiệu trưởng phải hết sức chú ý đến việc chỉ đạo xây dựng TTHS  trong trường phát triển vững mạnh. 2 . Một số vấn đề cơ bản về tập thể học sinh . 2.1 . Những đặc trưng của tập thể học sinh. 8
  9. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  a) Tập thể học sinh là một hiện tượng sư phạm . ­ Trong nhà trường học sinh được tổ  chức thành các tập thể, chịu sự  tác  động sư phạm, sự điều khiển quản lý của các nhà giáo dục nhằm hình thành một  tập thể  hoạt động có mục đích .Trong nhà trường việc sử  dụng TTHS   như  là  một công cụ để tác động lên các thành viên nhằm điều chỉnh hành vi của các em .   Nhà trường tác động lên tập thể dùng tập thể để giáo dục học sinh, khi đó các em   học sinh trong tập thể có ý thức tự  điều chỉnh  cho nhau trong các hoạt động và   sinh hoạt .  b) Tập thể học sinh là một hiện tượng xã hôi . Ngoài các mối quan hệ  chung học sinh còn liên kết với nhau thành từng  nhóm theo sở thích, tình cảm và các mối quan hệ  tạo nên mặt bên trong của tập   thể . Trong nhóm này các em thường có sự đồng thuận nhau về mặt tình cảm, xu   hướng , thái độ… các em tự tìm đến nhau lập thành nhóm riêng biệt ( nhóm không   chính thức ). 2.2 . Các dấu hiệu chủ yếu của tập thể học sinh . a) TTHS cùng chung một ý nguyện để  thực hiện một mục tiêu thống nhất  về ý nghĩa xã hội . ­ Thông qua hoạt động chủ đạo là học tập . ­ Thông qua các hoạt động khác nhau như vui chơi, lao động … Trong tập   thể  này thái độ  của học sinh đối với việc học tập phụ  thuộc vào khả  năng của   người giáo viên và khả  năng của học sinh , của mối quan hệ thầy trò. Ví như  :  Người giáo viên dạy giỏi , có phương pháp truyền thụ  phù hợp với học sinh, có  các biện pháp để lôi kéo các em tham gia tích cực vào học tập sẽ hình thành nhu   cầu học tập cho các em .Người học sinh giỏi thấy được trách nhiệm học tập của   mình , có hứng thú học tập và ngược lại . Mối quan hệ giữa thầy và trò tốt thì trò  luôn luôn kính trọng thầy, nghe lời thầy đây cũng là nguồn động lực để  học sinh   có thái độ đúng đắn trong học tập .  b) Học sinh có các hoạt động chung cùng các thành viên trong tập thể ( hoạt   động học tập, hoạt động vui chơi, lao động …)  Trong hoạt động này các em học sinh luôn luôn cùng phải phấn đấu để đạt  được mục đích  nhất định . Đòi hỏi các em phải có ý thức trách nhiệm phối hợp   9
  10. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  giúp đỡ  các thành viên trong tập thể  đây   chính là kết quả  cuối cùng của hoạt   động . Đoàn kết tập thể để hoàn thiện đạo đức của học sinh. c)Học sinh có các mối quan hệ  chung phụ  thuộc vào trách nhiệm của các  thành viên trong tập thể.  Đây là mối quan hệ chỉ  huy – phục tùng, quyết định – thi hành. Trong lớp  học thì các học sinh phải phục tùng và thi hành làm theo quyết định của người chỉ  huy ( nhóm trưởng , ban cán sự lớp )  d) Trong lớp có cơ  quan tự  quản do các thành viên trong tập thể  bầu ra  như : Lớp trưởng, lớp phó , tổ trưởng, chi  đội trưởng . e) Tập thể học sinh gắn bó, gần gũi với giáo viên chủ nhiệm lớp và tập thể  giáo viên trong trường .  Đây là một việc làm đòi hỏi người hiệu trưởng cũng như đội ngũ giáo viên  chủ nhiệm lớp cần xây dựng kế hoạch và có biện pháp cụ thể thì mới có thể xây  dựng được  mối quan hệ gần gũi thân mật này. 2.3 Chức năng tập thể học sinh . a) Chức năng tổ chức . Trong lớp học sinh trở  thành chủ  thể  điều khiển các hoạt động của mình.  Xác định các công việc cần làm, giao nhiệm vụ  cho các thành viên và thực hiện   nhiệm vụ trong tập thể thông qua cơ cấu tổ chức mà phân công, điều khiển mọi   hoạt động của các thành viên nhằm hoàn thành các nhiện vụ đã đặt ra. b) Chức năng giáo dục . Tập thể học sinh mang trong mình và tuyên truyền các niềm tin đạo đức xã   hội và xây dựng các phẩm chất nhân cách theo yêu cầu xã hội. Nhờ  có lý tưởng  và niềm tin chung, các thành viên đều thông qua hoạt động tích cực chủ động của   bản thân để  biến chúng thành các thái độ, các thói quen và các hành vi đạo đức,   những nếp sống sinh hoạt của các em hàng ngày.  Nhờ có chức năng này đã tạo ra được sự thống nhất giữa các giá trị xã hội,  các yều cầu tập thể, nhu cầu tự rèn luyện của học sinh để hoàn thiện mình hơn . VD : Thông qua các hoạt động giúp đỡ  các bạn trong tập thể  gặp hoàn  cảnh khó khăn về  điều kiện  Kinh tế  – Gia đình như  : quyên góp mua sách vở,  quần áo. Từ đó tạo cho các em có thói quen và ý thức trách nhiệm giúp đỡ bạn bè   khi gặp hoàn cảnh khó khăn .  10
  11. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học   c­ Chức năng kích thích . Tập thể động viên tính tích cực xã hội của học sinh, điều chỉnh các hành vi   ứng xử  của các thành viên thông qua đánh giá tập thể.  ở  trường học  tập thể  là   môi  trường hết sức thuận lợi  cho các em học tập và sinh hoạt . Đây là nơi mà các em   có điều kiện hoạt  động thử  sức thể  hiện và khẳng định khả  năng của chính  mình . Trong các mối quan hệ  giao lưu tập thể , những gương tốt của bạn bè là  nguồn động viên lớn để các em noi theo . Ví dụ: Trong cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày 20/11 . Các tiết mục biểu   diễn văn nghệ  của các lớp được mọi người vỗ  tay động viên cổ  vũ nhiệt tình ,  đây chính là nguồn động viên kích thích hoạt động của các em .  2.4  Cấu trúc của tập thể học sinh. a) Tập   thể   học   sinh   được   thành   lập   trên   các   lớp,   khối   học,   toàn  trường . ­ Tổ chức tập thể học sinh trong một lớp có mối quan hệ lâu dài khăng khít  và bền vững giữa các em học sinh với nhau , giữa học sinh với giáo viên. ­ Trong tập thể lớp có cơ quan tự quản do tập thể bầu ra như: Lớp trưởng,   lớp phó, và trong tập thể  lớp  đó  được chia thành các tổ, trong mỗi tổ  có  tổ  trưởng, tổ phó phụ trách. ­ Trong tập thể được thành lập theo một tổ chức, nhằm tạo ra các mối quan  hệ  giữa giáo viên và học sinh , giữa học sinh với nhau theo những yêu cầu và  nguyên tắc giáo dục.  b) Hoạt động các tổ  chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, sao nhi  Đồng được thành lập dựa trên cơ sở  TTHS. Các tổ  chức này có tác dụng hỗ  trợ  lớn trong việc đoàn kết và giáo dục  TTHS. Tổ chức này nhằm tác động giáo dục học sinh có được những phẩm chất   đạo đức tốt, những nội dung tư tưởng sâu sắc.  Trong nhà trường hoạt động dạy­ Học là hoạt động chính . Tuy nhiên hoạt   động Đoàn, Đội  cũng chiếm vị trí quan trọng trong nhà trường  thông qua các tổ  chức này học sinh có liên hệ  không chỉ  với hoạt động nhà trường mà với sinh   hoạt của các trưởng ở các vùng miền trong cả nước.  11
  12. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  Với những hoạt động này thì Hiệu trưởng cần quan tâm và cùng  với giáo   viên tổng phụ  trách đội  phối hợp để  xây dựng TTHS , xây dựng ý thức xã hội   của học sinh , xây dựng thế giới quan cho học sinh .  c) Tập thể học sinh còn có hoạt động theo nhóm nhỏ . Hoạt động này được hình thành một cách tự  giác và có mối liên hệ  , quan   hệ với nhau theo cách có chọn lọc như nhóm: Bạn bè, nhóm rèn luyện, nhóm học  tập , nhóm khoa học  các nhóm này không nhất thiết phải tham gia các hoạt động  giống nhau hoặc thống nhất nhau. Nhưng  ở đây ta thấy đều phát huy được năng  lực sở  trường của từng thành viên, hiệu quả  lao động cao, tiết kiệm được thời  gian sức lực , hoạt động mang tính sáng tạo . Tuy nhiên bên cạnh các nhóm tích   cực này thì cũng có nhóm tiêu cực. Người giáo viên cần quan tâm chú ý để  phát   hiện kịp thời các nhóm tiêu cực này từ  đó có biện pháp điều chỉnh định hướng   hoạt động để loại bỏ tiêu cực phát huy nhóm tích cực . 3. Tầm quan trọng của việc xây dựng tập thể học sinh  ở trường Tiểu   học . Trong giáo dục, học sinh vừa là đối tượng vừa là chủ thể của quá trình giáo  dục , quá trình học tập và rèn luyện đạt hiệu quả cao khi mà học sinh có ý thức tự  giác và làm chủ được quá trình này .  Việc xây dựng TTHS nhằm giúp cho các em có ý thức tự giác, tích cực liên   kết lại với nhau tạo thành sức mạnh trong giáo dục, từ  TTHS này sẽ  trở  thành  phương tiện giáo dục hữu hiệu cho các nhà làm công tác giáo dục , biến quá trình  giáo dục thành quá trình tự giáo dục, quá trình quản lý thành quá trình tự quản lý. Như chúng ta đã biết nhân cách của mỗi người không phải khi sinh ra đã có  sẵn mà nhân cách được hình thành dần trong quá trình sống, chúng ta cũng biết  rằng nhân cách của mỗi người lại không thể  hình thành và phát triển bên ngoài  tập thể .  Xukhomlinki ­ Nhà giáo dục người Nga cùng từng phát biểu. “ Không thể  hình thành nhân cách bằng một thủ  thuật hay các phương pháp đặc biệt lại có  hiệu quả  nhanh được. Chỉ  có thể  xây dựng nhân cách con người dựa vào sinh   hoạt của một tập thể được tổ chức đúng đắn có kỷ luật , biết tự chủ và tự hào”.  Tập thể  học sinh là một hoạt động có tổ  chức, có kỷ  luật, nó có vai trò rất lớn  trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của các em. Vì tập thể  là một  12
  13. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  bộ  phận hữu cơ  của xã hội, nhờ  có tập thể   học sinh mới hòa nhập vào xã hội   thấy được vị  trí vai trò của mình trong xã hội, thông qưua đó các em hiểu được  lợi ích tập thể  . TTHS hoạt động và phát triển toàn diện chính là phương tiện   giáo dục có hiệu quả. TTHS kết hợp cùng với giáo viên, nhà trường tác động đến   từng cá nhân học sinh và tạo điều kiện cho từng cá nhân học sinh hoạt động và  phát triển tự hoàn thiện nhân cách. Tập thể giúp học sinh tự  điều chỉnh và kiểm   tra hành vi hoạt động của mình .  Trong giai đoạn hiện nay việc xây dựng TTHS đoàn kết phát triển toàn   diện rất quan trọng vì cùng với sự phát triển của đất nước, sự hội nhập sâu rộng  với quốc tế, trong cơ chế thị trường  có sự tác động thúc đẩy giáo dục phát triển  mạnh nhanh hơn bao giờ  hết. Tuy nhiên bên cạnh sự  tích cực đó thì còn một số  mặt trái  ảnh hưởng không nhỏ  đến việc hình thành và phát triển nhân cách của  học sinh đó là các tệ nạn xã hội như: Ma túy, tiêm chích, mại dâm, văn hóa phẩm   đồi trụy ... đây là môi trường rất dễ xâm nhập ảnh hưởng xấu đến nhân cách học  sinh vì đặc điểm tâm lý lứa tuổi tiểu học dễ dao động, thói hư tật xấu dễ lây lan.  Các em rất cần đến sự  dạy dỗ  nhắc nhở  uốn nắn của cha mẹ, thày cô giáo  Vì   thế   việc xây dựng TTHS không chỉ  tổ  chức cho các em học tập mà đây còn là   phương tiện tuyên truyền , lây lan nhanh nhất để các em thấy được các tệ nạn xã  hội, những việc làm xấu và tác hại của nó . Từ đó các em có thái độ tránh xa các  tệ  nận xã hội . Trong nhà trường xây dựng được tập thể  học sinh phát triển   mạnh, đoàn kết thì sẽ lôi cuốn các em tham gia tích cực và các hoạt động tốt .  TTHS phát triển toàn diện có đa dạng các mối quan hệ với nhau, phong phú  hoạt động và giao lưu. Nhờ  các hoạt động chung tập thể  đó mà các em có điều  kiện cần thiết để đoàn kết tập thể và hoàn thiện đạo đức, có lối sống lành mạnh  lòng nhân ái vị tha  . Trong một TTHS  có ý thức kỷ luật , tự quản cao và có hoạt   động ích cực thì tập thể đó luôn chủ động sáng tạo, tiếp nhận những tác động từ  bên ngoài vào một cách có sàng lọc, gạt bỏ cái tiêu cực làm cho tập thể đó trong   sáng, lành mạnh. Còn nếu như tập thể học sinh hoạt động yếu tự do, hoạt động   không có tổ  chức thì những tác động tiêu cực từ  bên ngoài vào dễ  xâm nhập và  tính giáo dục trong tập thể không có hiệu quả . MaKaRenko  có nói “ Một tập thể yếu những kẻ xấu sẽ quấy nhiễu, một   tập thể mạnh , những kẻ chống đối sẽ chùn tay” .  13
  14. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  Như  vậy ta thấy việc xây dựng TTHS phát triển toàn diện có một sức  mạnh vô cùng lớn quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện học sinh . Nó đòi   hỏi nhà quản lý giáo dục ( Hiệu trưởng) cần phải quan tâm thường xuyên sát sao  hơn nữa đối với công tác chỉ  đạo  xây dựng TTHS. Trong trường có được TTHS  vững mạnh thì sẽ tạo ra được môi trường lành mạnh đoàn kết bền vững, nhờ có  tập thể  các em có mối quan hệ  với nhau chan hòa, thân mật , biết giúp đỡ  lần   nhau, tương thân, tương ái, có ý thức tự giác giúp đỡ bạn bè trong học tập và rèn  luyện . Nhà trường và TTHS có mối quan hệ với nhau, nhà trường tạo điều kiện  cơ hội cho TTHS phát triển và TTHS là phương tiện để phát triển nhà trường . Tác động của TTHS trong công tác giáo dục là rất lớn. Vì vậy người Hiệu   trưởng trường Tiểu học cần phải xây dựng TTHS trong trường phát triển vững  mạnh, từ khối sức mạnh tập thể này sẽ tạo điều kiện và cơ hội tốt cho học sinh   có phong trào học tập, lao động, rèn luyện.  4. Cơ sở pháp lý của việc xây dựng TTHS ở trường Tiểu học . ­ Luật giáo dục nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam tại điều 2  chương 3 khảng định “ Mục tiêu giáo dục­ Đào tạo con người Việt nam phát triển  toàn diện, có đạo đức, có tri thức, có sức khỏe thẩm mỹ  và nghề  nghiệp trung  thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, hình thành và bồi dưỡng nhân cách,   phẩm chất năng lực công dân để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. ­ Điều lệ trường Tiểu học ngày 11/7/2000 Bộ giáo dục ­ Đào tạo:  ­ Quy định về  cơ  cấu tổ  chức lớp học, tổ  chức học sinh tại  điều 15 ,  chương II “ Học sinh được tổ  chức theo lớp học, mỗi lớp học không quá 35 em   học sinh, trong lớp học người lớp trưởng do giáo viên chủ nhiệm lớp bầu ra. Mỗi   một  lớp học có một giáo viên vừa giảng dạy vừa làm công tác chủ nhiệm, trong   lớp học được chia thành các tổ và trong mỗi tổ có một tổ trưởng và một tổ phó”. ­ Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng trường Tiểu học t ại   điều 18, chương II “ Quản lý các hoạt động của học sinh, quản lý học sinh, tiếp   nhận học sinh vào học, giới thiệu học sinh chuyển trường, khen thưởng, kỷ luật   học sinh, xét duyệt kết quả đánh giá xếp loại học sinh của giáo viên chủ  nhiệm   cuối kỳ, năm học”. ­ Quyền hạn và nhiệm vụ  của giáo viên chủ  nhiệm trường Tiểu học tại   điều 32, 33, chương IV “ Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình giáo dục,   14
  15. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  kế hoạch dạy học, soạn bài, kiểm tra, đánh giá đúng quy định, lên lớp đúng giờ,   không bỏ  giờ, không bỏ  buổi học, đảm bảo đúng chất lượng và hiệu quả  giảng  dạy, quản lý học sinh trong hoạt động giáo dục do nhà trường tổ  chức. Được  hưởng quyền lợi về vật chất và tinh thần và được chăm sóc bảo vệ sức khỏe” . ­ Quyền hạn và nhiệm vụ  của giáo viên tổng phụ  trách Đội tại điều 20,  chương II “ Mỗi trường Tiểu học có một giáo viên tổng phụ trách Đội, có thể là   chuyên trách hay kiêm nhiệm, giáo viên tổng phụ  trách Đội có trách nhiệm phối   hợp với nhà trường tổ chức và quản lý các hoạt động của Đội và các hoạt động   giáo dục ngoài giờ lên lớp. ­ Nhiệm vụ của học sinh Tiểu học tại điều 29, chương V quy định “  Chăm  chỉ học tập, hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập và rèn luyện theo yêu cầu của giáo   viên và nhà trường. Tham gia các hoạt động tập thể  của trường, của lớp, của   đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh , sao nhi đồng, giữ gìn tài sản, bảo vệ tài   sản của nhà trường, giúp đỡ  gia đình tham gia lao động công ích và công tác xã   hội phù hợp với lứa tuổi . 5. Cơ  sở  thực tiễn của việc xây dựng tập thể học sinh  ở trường Tiểu   học. Trong chiến lược phát triển giáo dục­ Đào tạo từ  2001 – 2010 xác định rõ:  Quản lý giáo dục là khâu đột phá trong các giải pháp phát triển giáo dục,   mà  quản lý giáo dục chính là quản lý nhà trường. Nhà trường đây là nơi trực tiếp   quản lý và giáo dục các em học sinh thành con người phát triển toàn diện. Quá trình giáo dục chịu ảnh hưởng và chịu tác động của nhiều yếu tố trong   và ngoài nhà trường, đòi hỏi người chỉ  đạo quản lý cần phải đưa ra những biện  pháp phù hợp sát thực với nhà trường để  giáo dục học sinh và một trong những   biện pháp tác động động đến học sinh nhanh nhất đó là tập thể, vì thế  cần phải   xây dựng TTHS phát triển toàn diện. TTHS có vai trò đặc biệt quan trọng vừa là  chủ thể, vừa là khách thể, vừa là môi trường tốt để hình thành và phát triển  nhân  cách cho học sinh đồng thời là cầu nối học sinh và xã hội. Thực tiễn hiện nay   trong các nhà trường Tiểu học, ta thấy trường nào mà hiệu trưởng quan tâm đến   công tác chỉ đạo xây dựng TTHS phát triển vững mạnh thì chất lượng, hiệu quả  giáo dục của trường đó chuyển biến rõ nét kết quả bền vững. Các phong trào thi  đua học tập, hoạt động tập thể  sôi nổi hào hứng các em bộc lộ  được tính cách  15
  16. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  của mình, tự tin khẳng định mình trước tập thể . Thực tế ngay trong một trường   học , những giáo viên chủ  nhiệm nào chú ý làm tốt công tác xây dựng TTHS ,   giáoviên luôn quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh đối tượng   học sinh của đối tượng  học sinh của lớp mình phụ trách, xây dựng cho cácem ý thức học tập mối quan hệ  đúng đắn chan hòa với bạn bè với mọi người xung quanh, lòng kính trọng biết ơn   thầy cô giáo... thì học sinh lớp đó có nề nếp tốt, các em đoàn kết yêu thương giúp  đỡ  lẫn nhau, có trách nhiệm trước tập thể  lớp và kết quả  học tập của các em   cũng được nâng lên một cách rõ rệt vững chắc.  Do vậy xây dựng TTHS phát triển chính là tạo dựng được cho các em ý  thức kỷ luật, trách nhiệm của bản thân đối với thày cô giáo, bè bạn, gia đình, lòng   tự hào về mái trường, quê hương đất nước. Xây dựng được mối đoàn kết gắn bó  sức mạnh của tập thể . Như vậy chúng ta có thể khảng định việc xây dựng tập thể học sinh có vai  trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh Tiểu học,  đây là một nguyên tắc cơ bản trong nền giáo dục của nước ta hiện nay.  Chương 2: THỰC TRẠNG BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG TTHS TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ PHÚ – HUYỆN NHO QUAN . Nho Quan là huyện miền núi nằm  ở phía Tây Bắc của tỉnh Ninh Bình , địa  bàn tương đối rộng đường xá đi lại gặp nhiều khó khăn, trong đó có 3 xã vùng  cao thuộc chương trình 135. Điều kiện phát triển kinh tế  của huyện còn gặp   nhiều khó khăn so với các huyện khác trong tỉnh. Tuy vậy các cấp lãnh đạo của  Huyện rất quan tâm tới sự  nghiệp giáo dục, chú trong công tác giáo dục và coi  giáo dục là khâu đột phá cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Luôn tạo điều  kiện tốt nhất cho giáo dục, chăm lo xây dựng cơ  sở  vật chất, đến nay 100% số  trường Tiểu học trong huyện đều được kiên cố  hóa. Toàn huyện có 27 trường  Tiểu học thì có tới 13 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Vì thế  những năm  học gần đây ngành giáo dục huyện đã được nhiều thành tích về  chất lượng GD­ DDT, các trường Tiểu học đều nỗ  lực thi đua học tốt, dạy tốt tạo bước chuyển   16
  17. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  cơ bản về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, thực hiện chuẩn hóa, hiện đại  hóa, xã hội hóa giáo dục.  Để giúp các em học sinh trong toàn huyện có điều kiện và cơ hội giao lưu   học tập, hàng năm ngành giáo dục huyện thường tổ chức những hội thi như: Kể  chuyện, vẽ tranh về môi trường “Vì mầu xanh quê hương” Từ đó giúp cho các em   nâng cao ý thức trách nhiệm với trường lớp. Các em học sinh trong huyện hầu hết  đều chăm ngoan, vâng lời, có ý thức tự vươn lên trong học tập và rèn luyện đạo  đức.   Đây chính là điều kiện tiền đề  giúp cho việc chỉ  đạo công tác xây dựng  TTHS của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học trong huyện .  Trong đợt thực tập này với thời gian có hạn  nên tôi chỉ tiến hành tìm hiểu  kỹ hơn việc chỉ đạo xây dựng TTHS của người Hiệu trưởng  ở trường Tiểu học   Kỳ Phú.  1. Trường Tiểu học Kỳ Phú . 1.1 Đặc điểm địa phương. Kỳ Phú là một xã vùng cao thuộc dự án chương trình 135 của huyện miền   núi Nho Quan – Ninh Bình , với tổng diện tích trên 40km2. Toàn xã có 1.100 hộ và  4.800 nhân khẩu , trong đó người dân tộc Mường chiếm trên 80% dân số  . Toàn   xã được tổ  chức thành 13 bản , nhân dân trong xã chủ  yếu làm nghề  nông   là  chính , một số hộ chăn nuôi, trồng rừng . Trong xã có một số đơn vị cơ quan đóng   trên   địa   bàn   :   Cơ   sở   sản   xuất   nước   khoáng,   Nông   trường   bò   thịt   sữa   Phùng   Thượng.  Là một xã miền núi có truyền thống đoàn kết một lòng đi theo Đảng, có  tinh thần vươn lên vượt khó để  cuộc sống ngày càng  ấm no hạnh phúc, con em   được đến trường học tập. Kỳ Phú là xã đã hoàn thành phổ cập đúng độ tuổi Tiểu   học và THCS, chính quyền địa phương rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đầu   tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường , đến nay trường Tiểu học   và THCS được công nhận là Trường đạt chuẩn quốc gia, là xã thứ 2 trong huyện   có 2 trường đạt chuẩn quốc gia . Nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn  quan  tâm chăm lo đến giáo dục tạo điều kiện  tốt nhất cho học sinh và nhà trường , đây   chính là nguồn cổ  vũ động viên cho nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục và  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh . Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận dân cư đời sống khó khăn. Do  đó ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động văn hóa, giáo dục của nhà trường .  17
  18. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  1.2Đặc điểm của nhà trường . Chịu ảnh hưởng của địa bàn miền núi, dân cư sống dải dác nên thường có  nhiều điểm trường ( 3 điểm) các lớp học được bố trí phù hợp tạo điều kiện cho   trẻ đi học không quá xa. Nhà trường có nhiều năm liền là trường có phong trào thi   đua dạy tốt – Học tốt . Hội đồng sư  phạm nhà trường là một tập thể  đoàn kết,  luôn thương yêu giúp đỡ  nhau. Đội ngũ cán bộ – Giáo viên – Nhân viên trong nhà   trường luôn có ý thức tự  lực, tự  cường, nhiệt tình trách nhiệm trước công việc.   Nhà trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia, đạt chuẩn phổ cập đúng  độ tuổi.  Trong những năm học vừa qua nhà trường luôn đạt các danh hiệu  trường  tiên tiến xuất sắc, luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện nhà.  Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm giúp đỡ  của cấp ủy Đảng, chính   quyền địa phương, sự   ủng hộ  của nhân dân , sự  chỉ  đạo sát sao của phòng giáo   dục và đào tạo. Hịên nay trường đang phấn đấu trường chuẩn mức 2 giai đoạn  2005 – 2008, cơ  sở  vật chất trường tương đối khang trang đầy đủ, các điểm  trường đều là lớp học kiên cố 2 tầng , ở khu trung tâm có 8 phòng học 2 tầng và 6   phòng chức năng,   đủ  sân chơi bãi tập cho học sinh, khuôn viên trường xanh,  sạch, đẹp. Hiện nay trường có đủ phòng học 1 ca với bàn ghế đủ quy cách, trang   thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ.  Đội ngũ giáo viên. 2. Bảng 1: Chất lượng , trình độ của giáo viên qua các năm . Giới tính Đả n Trình độ đào tạo Giáo viên giỏi T.số  Ghi  Năm học g  Huyệ g.viên Nam Nữ TH CĐ ĐH Tỉnh chú viên n 02­03 26 8 18 10 16 10 0 4 0 03­04 23 8 15 10 10 12 1 04­05 23 8 15 11 7 14 2 3 2 Năm học 2002 – 2003 trường có 26 cán bộ giáo viên , có 3 cán bộ quản lý ,   trong đó có 20 giáo viên đứng lớp, 1 giáo viên tổng phụ  trách , 1 giáo viên dạy  môn hát nhạc , 1 giáo viên dạy mỹ thuật.  Năm học 2003 – 2004 toàn trường có 23 giáo viên, Ban giám hiệu 3 đồng  chí , số giáo viên đứng lớp là 18 đồng chí , 1 giáo viên tổng phụ trách, 1 giáo viên  dạy môn hát nhạc, 1 giáo viên dạy mỹ thuật. 18
  19. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  Năm học 2004 – 2005 tổng số giáo viên toàn trường là 23, Ban giám hiệu 3  đồng chí , số  giáo viên đứng lớp 17 đ/c, 1 giáo viên tổng phụ  trách, 1 giáo viên  dạy môn hát nhạc, 1 giáo viên dạy mỹ thuật. Qua việc tìm hiểu và trao đổi với cán bộ  quản lý nhà trường cùng với đội  ngũ giáo viên tôi thấy rằng :  Đối với công tác quản lý : Cán bộ  quản lý nhà trường đã thực hiện sự  chỉ  đạo của Phòng giáo dục trên cơ sở thực hiện chỉ thị nhiệm vụ năm học của ngành  . Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch tới mọi giáo viên ngay   từ  đầu năm học ,  ổn định phân công chuyên môn, phân công lao động . Tổ  chức  các hoạt động chuyên môn tương đối đồng đều và có kiểm tra đôn đốc thường  xuyên , đánh giá chính xác, công bằng, công khai. Chú ý công tác thi đua khen   thưởng vì thế  đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong giáo viên và học sinh.  Thực hiện quản lý theo quy chế, dạy học đúng chương trình thời khóa biểu. Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề, hội thảo, phát động phong trào thi đua hai  tốt, phong trào hội học, hội giảng  . Kết hợp việc lao động vệ sinh tạo cảnh quan   sư  phạm nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tới hoạt động  ngoài giờ của học sinh đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo xây dựng tập thể học   sinh trong nhà trường phát triển.  Đối với giáo viên: Đội ngũ giáo viên trong trường tuổi đời tương đối trẻ  ,  100% số  giáo viên trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn, giáo viên luôn xác  định lập trường , tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, nhiệt tình với công việc.   Luôn trau dồi, học hỏi kinh nghiệm tích cực đổi mới phương pháp để giảng dạy  ngày một tốt hơn , có ý thức xây dựng nhà trường  và cũng rất quan tâm , chăm lo   đến việc xây dựng TTHS.  3.Đối với học sinh:  Bảng 2: Chất lượng học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh qua các năm   học T.số Học lực Hạnh kiểm Danh hiệu lớp 19
  20. Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo                                                      Hoàng Văn  Thiên                                                                   Lớp K12a Quản lý   Tiểu học  TT  Năm  Học  Không  Giỏi Khá TB Yếu Tốt Khá CCG xuất  TT  học Sinh đạt sắc 02­03 492 79 197 212 4 459 33 0 5 8 7 03­04 446 76 178 188 4 442 22 0 7 8 3 04­05 401 69 168 164 0 385 16 0 7 7 3   Qua bảng thống kê cho ta thấy số lượng học sinh của nhà trường giảm qua   các năm học do địa phương đã làm tốt công tác KHHGĐ. Chính vì mỗi gia đình  chỉ có 1 –2 con nên các bậc phụ huynh có điều kiện hơn quan tâm đến việc học   tập của con em . Đặc biệt là các gia đình con em dân tộc Mường có sự  chuyển  biến hết sức tích cực, điều đó đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng của nhà  trường năm sau kết quả cao hơn năm trước, tỉ  lệ học sinh yếu kém giảm nhiều,  số học sinh khá, giỏi tăng một cách vững chắc. Nhà trường luôn quan tâm chú trọng đến chất lượng học sinh, qua mỗi đợt  kiểm tra đều có sự  đối chiếu bổ sung kiến thức cho học sinh , bên cạnh đó việc   giáo dục rèn luyện đạo đức cho học sinh cũng được chú ý quan tâm nên kết quả  rèn luyện đạo đức đạt khá cao: Về hạnh kiểm 100% học sinh đạt hạnh kiểm tốt   và khá tốt , không có học sinh cần cố gắng. Học lực tỉ lệ khá giỏi chiếm trên 50%   tổng số  học sinh toàn trường , hàng năm có 100% số  học sinh được lên lớp . Số  học sinh giỏi cấp huyện năm học 2004 – 2005 có 14 học sinh,  học sinh giỏi cấp   tỉnh có 5 học sinh. Về danh hiệu thi đua lớp có 82,3% các lớp đạt danh hiệu tiên  tiến và tiến tiến xuất sắc, tỉ lệ học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ  hàng   năm từ 90­96%.  Qua tìm hiểu tôi thấy những lớp đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc thường có   số học sinh giỏi chiếm số lượng cao, các lớp này tham gia rất tích cực các phong  trào thi đua của nhà trường và luôn dẫn đầu các hoạt động . Học sinh  ở  các lớp  này rất chăm ngoan tích cực học tập, các em có ý thức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng  tiến bộ và có nhiều em đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua như: Phong  trào thi vở  sạch chữ  đẹp, thi học sinh giỏi, thi kể  chuyện  chính những tập thể  lớp này đã   đem lại nhiều thành tích đáng tự hào cho nhà trường .  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2