Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chủ nhiệm lớp 4 giúp học sinh đoàn kết, tiến bộ
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp chủ nhiệm lớp 4 giúp học sinh đoàn kết, tiến bộ" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp học sinh được học có một môi trường học tập tích cực và đoàn kết giúp thúc đẩy tinh thần học tập và sự tiến bộ trong cách giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm, giải quyết xung đột và tạo ra mối quan hệ tích cực với người khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chủ nhiệm lớp 4 giúp học sinh đoàn kết, tiến bộ
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA HƯNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGHĨA MINH BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 YÊU THÍCH VÀ HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN” Lĩnh vực (mã)/cấp học: Tiếng Việt (01)/Tiểu học BÁO CÁO SÁNG KIẾN “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỦ NHIỆM LỚP 4 GIÚP HỌC SINH ĐOÀN KẾT, TIẾN BỘ” Tác giả: ĐOÀN THỊ QUYÊN Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm (14)/Tiểu học Lĩnh vực (mã)/cấp học: Chủ nhiệm Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường Tiểu học xã Nghĩa Minh Tác giả: ĐOÀN THỊ QUYÊN Trình độ chuyên môn : Đại học Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường Tiểu học Nghĩa Minh À XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 24 tháng 5 năm 2024 Nghĩa Hưng, ngày
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng chấm Sáng kiến kinh nghiệm Tỷ lệ (%) Nơi công Số Ngày tháng Trình độ đóng góp vào Họ và tên tác Chức danh TT năm sinh chuyên môn việc tạo ra sáng kiến 1 Đoàn Thị 27/01/1989 Trường Giáo viên Đại học 100% Quyên Tiểu học Tiểu học Nghĩa Minh - Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp chủ nhiệm lớp 4 giúp học sinh đoàn kết, tiến bộ” - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm (14) /Tiểu học - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/10/2021 - Mô tả bản chất của sáng kiến: Vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong việc tạo ra một lớp học đoàn kết và tiến bộ, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, tự hào về công việc của mình và lòng yêu nghề của mình được tăng cường. Giúp học sinh được học có một môi trường học tập tích cực và đoàn kết giúp thúc đẩy tinh thần học tập và sự tiến bộ trong cách giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm, giải quyết xung đột và tạo ra mối quan hệ tích cực với người khác. Khi họ cảm thấy được hỗ trợ và động viên, họ có động lực hơn để học tập và phát triển, từ đó tạo ra kết quả học tập tích cực. - Những thông tin cần được bảo mật nếu có: Không - Những điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: + Giáo viên phải có động lực giảng dạy, nỗ lực học hỏi những điều mới, tích lũy kiến thức, kĩ năng và yêu thương học sinh thực sự. + Học sinh được động viên, khuyến khích khi tham gia các hoạt động học tập và hoạt động từ gia đình và nhà trường. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Với những biện pháp đưa ra trong sáng kiến: “Một
- số biện pháp chủ nhiệm lớp 4 giúp học sinh đoàn kết, tiến bộ”, qua thực tế áp dụng tại lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy, tôi đã thu được những kết quả rất đáng mừng. Từ đó chất lượng của lớp tôi tăng lên rõ rệt, năm học nào tôi cũng dẫn đầu khối về chất lượng. Tôi cảm nhận được niềm vui của các em qua nụ cười và ánh mắt, qua sự tin tưởng vào cô giáo mình. Từ đó càng thôi thúc tính kiên trì ham học hỏi và cùng với cái “Tâm” của nghề tôi đã chinh phục được những lứa học trò đã đi qua. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có): Những biện pháp đưa ra trong sáng kiến, qua thực tế áp dụng tại khối lớp 4, tôi đã thu được những kết quả tốt: Từ đó chất lượng của lớp tăng lên rõ rệt. Vì vậy mà sáng kiến đã đem lại những hiệu quả nhất định: * Hiệu quả kinh tế: Sáng kiến không đem lại các hiệu quả kinh tế trực tiếp nhưng những yếu tố này có thể đóng góp vào việc tăng cường hiệu quả kinh tế của một biện pháp chủ nhiệm lớp 4 thông qua việc giảm bớt chi phí và tăng cường hiệu suất học tập. * Hiệu quả xã hội: - Thứ nhất đối với giáo viên: + Tăng cường lòng yêu nghề và cảm giác tự hào. + Thúc đẩy sự phát triển chuyên môn + Tạo ra một môi trường làm việc tích cực + Tăng cường sự hài lòng công việc + Tạo ra cơ hội học hỏi và phát triển - Thứ hai đối với học sinh: Từ năm 2021 đến nay chất lượng giáo dục những lớp thử nghiệm các biện pháp dạy học tích cực trong đề tài nâng lên rõ rệt so với các năm học trước. HS tích cực tham gia các hoạt động phong trào trong và ngoài nhà trường trong sự đoàn kết, tích cực. Trong các tiết học HS hoạt động rất đoàn kết, tích cực, sôi nổi, hào hứng và đạt hiệu quả cao trong việc phát triển năng lực cho HS. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến
- lần đầu: Nơi công Trình độ Ngày tháng tác (hoặc Chức Nội dung công TT Họ và tên chuyên năm sinh nơi thường danh việc hỗ trợ môn trú) 1 Đoàn Thị 13/07/1996 Trường Giáo Đại học Trong công tác Ly TH Nghĩa viên chủ nhiệm lớp 4 Minh Tiểu học 2 Triệu Thị 13/06/1996 Trường Giáo Đại học Trong công tác Thu TH Nghĩa viên chủ nhiệm lớp 4 Minh Tiểu học Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nghĩa Hưng, ngày 24 tháng 5 năm 2024 NGƯỜI NỘP ĐƠN Đoàn Thị Quyên
- THÔNG TINH CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp chủ nhiệm giúp học sinh lớp 4 đoàn kết, tiến bộ” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Chủ nhiệm (14)/Tiểu học 3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Từ ngày 10 tháng 10 năm 2021 đến ngày 20 tháng 5 năm 2024 4. Thông tin tác giả Họ và tên: Đoàn Thị Quyên Năm sinh: 1989 Nơi thường trú: Đồng Thịnh - Nghĩa Hưng - Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường Tiểu học Nghĩa Minh Địa chỉ liên hệ: Đồng Thịnh - Nghĩa Hưng - Nam Định Điện thoại: 0389987520 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm - Trường Tiểu học Nghĩa Minh, Nghĩa Minh - Nghĩa Hưng - Nam Định. - Trường Tiểu học Nghĩa Thịnh, Nghĩa Thịnh - Nghĩa Hưng - Nam Định. - Trường Tiểu học Nghĩa Châu, Nghĩa Châu - Nghĩa Hưng - Nam Định. - Trường Tiểu học thị trấn Liễu Đề, Liễu Đề - Nghĩa Hưng - Nam Định. - Trường Tiểu học Nghĩa Trung, Nghĩa Trung - Nghĩa Hưng - Nam Định. - Trường Tiểu học Nghĩa Đồng, Nghĩa Đồng - Nghĩa Hưng - Nam Định.
- MỤC LỤC Nội dung Trang I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN 2 II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 3 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 3 1.1. Cơ sở lí luận 3 1.2. Mục đích của việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ 5 1.3. Thực trạng của việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ 6 1.3.1. Thuận lợi 7 1.3.2. Khó khăn 8 1.4. Vai trò và tầm quan trọng của việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và 9 tiến bộ 2. Mô tả giải pháp sau khi tạo ra sáng kiến 9 2.1. Giải pháp 1: Thiết kế chương trình học tập linh hoạt và thú vị, đảm 10 bảo phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh. 2.2. Giải pháp 2: Xây dựng nề nếp học sinh, xây dựng “Lớp học hạnh 13 phúc” 2.3. Giải pháp 3: Giáo dục học sinh bằng kỷ luật tích cực 22 2.4. Giải pháp 4: Tổ chức những buổi họp phụ huynh học sinh hiệu quả 32 2.5. Giải pháp 5: Tổ chức tốt tiết sinh hoạt lớp hàng tuần, tiết hoạt động 43 tập thể 2.6. Giải pháp 6: Giúp học sinh đoàn kết, tiến bộ thông qua hoạt động 46 trải nghiệm III. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN MANG LẠI 57 1. Hiệu quả kinh tế 57 2. Hiệu quả xã hội 58 3. Khả năng áp dụng và nhân rộng 60 IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN 60 QUYỀN
- 2 BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có vai trò quan trọng và đòi hỏi nhiều trách nhiệm. Thực hiện chương trình GDPT 2018, việc làm chủ nhiệm lớp cũng cần phải điều chỉnh và phù hợp với các yêu cầu, mục tiêu giáo dục mới. Mỗi giáo viên cần phải hiểu rõ những thay đổi và cập nhật trong chương trình giáo dục để có thể áp dụng vào công tác quản lý lớp học. Từ đó xây dựng môi trường học tập tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia vào quá trình học tập, khuyến khích sự tò mò và sáng tạo thông qua các hoạt động đa dạng. Việc giao tiếp chặt chẽ với phụ huynh về quá trình học tập của học sinh, thông báo về các hoạt động ở trường và hỗ trợ phụ huynh trong việc giúp con em mình ở nhà, sử dụng các kỹ thuật quản lý lớp học để duy trì một môi trường học tập trật tự và tích cực, phát hiện và giúp các học sinh gặp khó khăn trong quá trình học tập, cung cấp các biện pháp giáo dục phù hợp để giúp họ vượt qua. Bên cạnh đó cần khuyến khích và hỗ trợ học sinh phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác và tư duy logic. Tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa và văn hóa để phát triển toàn diện, xây dựng mối liên kết với cộng đồng địa phương để tạo ra những cơ hội học tập và phát triển cho học sinh. Những phương hướng này sẽ giúp bạn thực hiện công tác chủ nhiệm lớp một cách hiệu quả và mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển của học sinh theo chương trình GDPT 2018. Các biện pháp chủ nhiệm lớp tại cấp học tiểu học thường bao gồm việc xây dựng một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ, tạo cơ hội cho sự hợp tác và giao tiếp giữa các học sinh, khuyến khích sự đa dạng và tự tin, tạo ra các cơ hội cho sự phát triển cá nhân và tạo không khí giao lưu, hòa mình giữa các học sinh. Trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018, các biện pháp chủ nhiệm lớp ở Tiểu học đóng vai trò quan trọng tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của học sinh và khuyến khích sự tham gia tích cực của họ trong quá trình học tập và phát triển cá nhân, không chỉ giúp học sinh hòa mình vào môi trường học tập mà còn giúp họ phát triển các kỹ năng sống và kỹ năng mềm quan trọng như
- 3 kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tự tin và tinh thần đoàn kết. Môi trường học tập đa dạng về dân tộc, văn hóa và đặc điểm cá nhân của học sinh cần các biện pháp khác nhau để tạo ra sự đoàn kết và tiến bộ. Điều này yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp hiểu và tôn trọng sự đa dạng này trong việc thiết kế các biện pháp. Chính sự đa dạng trong lớp học là một cơ hội để tạo ra một môi trường học tập phong phú và thú vị, nhưng cũng đồng thời đặt ra thách thức trong việc tạo ra sự đoàn kết và tiến bộ cho mọi học sinh. Học sinh lớp 4 đang ở giai đoạn thay đổi tâm sinh lí các em thường bắt đầu phát triển tính tự lập cao hơn, có thể tự quản lý thời gian, tự chăm sóc bản thân và tự giải quyết một số vấn đề đơn giản. Họ có sự tò mò và sẵn lòng khám phá thế giới xung quanh thông qua việc đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời. Học sinh ở độ tuổi này thường có khả năng tạo ra và duy trì các mối quan hệ xã hội với bạn bè và cộng đồng, các em bắt đầu hiểu và thực hiện các quy tắc xã hội và có thể làm việc nhóm một cách hiệu quả hơn. Mặc dù học sinh lớp 4 đã có thể biểu hiện và quản lý cảm xúc của mình một cách tự lập hơn, nhưng họ vẫn có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc khi gặp phải các tình huống khó khăn. Trong 12 năm trực tiếp làm công tác chủ nhiệm lớp và đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp 4 ở bậc Tiểu học, tôi hiểu được vai trò của các biện pháp chủ nhiệm lớp rất quan trọng và đặc biệt việc giúp học sinh đoàn kết và tiến bộ là không thể phủ nhận. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu “Một số biện pháp chủ nhiệm lớp 4 giúp học sinh đoàn kết, tiến bộ” trong việc xây dựng nền tảng cho sự phát triển và thành công của học sinh không chỉ trong quá trình học tập mà còn trong cuộc sống sau này. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 1.1. Cơ sở lí luận Theo lí thuyết phát triển tâm lý trẻ em hiểu về các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ em, đặc biệt là ở độ tuổi lớp 4, giúp nhận biết được nhu cầu, khả năng, và thách thức mà trẻ em đối mặt. Lý thuyết của Erik Erikson và Jean Piaget cung cấp cái nhìn sâu sắc về quá trình phát triển tâm lý, kỹ năng của trẻ em trong độ
- 4 tuổi này. Erik Erikson đề xuất rằng cuộc đời của con người được chia thành các giai đoạn phát triển tâm lý, mỗi giai đoạn đều đi kèm với một khía cạnh tâm lý hoặc xã hội cụ thể. Ở độ tuổi lớp 4, trẻ em thường rơi vào giai đoạn "Nhiệt huyết và sự cạnh tranh" các em bắt đầu phát triển tính cách tự tin và sự độc lập. Trong giai đoạn này, các em cũng bắt đầu cảm nhận sự cạnh tranh với bạn bè và sở thích cá nhân bắt đầu trở nên quan trọng. Đối với giáo viên, hiểu rõ về giai đoạn này giúp họ tạo ra môi trường học tập khuyến khích sự độc lập, tự tin của học sinh, đồng thời cung cấp các cơ hội cho sự tương tác xã hội và học hỏi từ bạn bè. Jean Piaget tập trung vào quá trình phát triển tri thức và kỹ năng của trẻ em, ông chia những giai đoạn này thành các giai đoạn phát triển kognitif khác nhau. Ở độ tuổi lớp 4 - giai đoạn phát triển "Hoạt động cụ thể tư duy và Logic". Học sinh ở độ tuổi này bắt đầu phát triển khả năng tư duy logic, hiểu về quy luật và mối quan hệ nguyên nhân - kết quả. Đối với giáo viên, hiểu rõ về cách mà trẻ em ở độ tuổi lớp 4 xử lý thông tin, giải quyết vấn đề giúp họ thiết kế các hoạt động học tập phù hợp, thú vị, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy logic của học sinh. Lý thuyết của Lev Vygotsky về việc học tập trong ngữ cảnh xã hội là một công cụ quan trọng để giáo viên hiểu và áp dụng cách giáo dục hiệu quả cho học sinh. Bằng cách tạo ra một môi trường học tập đầy đủ, hỗ trợ, giáo viên có thể giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua sự tương tác xã hội, hỗ trợ từ người thầy và đồng nghiệp. Lý thuyết của Lev Vygotsky về việc học tập trong ngữ cảnh xã hội, sự phát triển cá nhân thông qua sự hỗ trợ, tương tác xã hội cũng cung cấp một khung nhìn quan trọng về cách giáo dục và môi trường xã hội có thể tác động đến đoàn kết, tiến bộ của học sinh. Các lý thuyết xã hội hóa như lý thuyết của Albert Bandura về học hỏi qua quan sát và mô phỏng, cũng như lý thuyết về quyết định nhóm và nhận thức xã hội của Leon Festinger, cung cấp cái nhìn về cách môi trường xã hội và nhóm người có thể ảnh hưởng đến hành vi và quan hệ xã hội của học sinh. Hiểu về quá trình tư duy logic và sáng tạo ở độ tuổi lớp 4 từ các lý thuyết như lý thuyết của Howard Gardner về nhiều trí thông minh và lý thuyết của Edward de Bono về tư duy sáng tạo giúp phát triển các chiến
- 5 lược giáo dục để khuyến khích sự tiến bộ và đoàn kết của học sinh. Kết hợp lý thuyết của Gardner và de Bono vào quá trình giáo dục ở độ tuổi lớp 4, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập đa dạng, kích thích sự sáng tạo, tư duy logic của học sinh. Điều này không chỉ khuyến khích sự tiến bộ cá nhân mà còn tạo ra một cảm giác đoàn kết trong lớp học khi mỗi học sinh được khuyến khích phát huy sở thích và khả năng riêng của mình. Các lý thuyết về quản lý lớp học, tương tác giữa giáo viên - học sinh, như lý thuyết của Jacob Kounin về quản lý lớp học hiệu quả, lý thuyết của Haim Ginott về giao tiếp hiệu quả với học sinh, cung cấp khung nhìn, các phương pháp để xây dựng một môi trường học tập đoàn kết và tích cực. Kết hợp các lý thuyết này vào thực tiễn giáo dục, giáo viên có thể xây dựng một môi trường học tập tích cực và đoàn kết. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc quản lý lớp học hiệu quả của Kounin và các kỹ năng giao tiếp hiệu quả của Ginott, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập ổn định, an toàn, hỗ trợ, khuyến khích sự học tập tích cực, sự đoàn kết trong lớp học. Bằng cách áp dụng các cơ sở lí luận này vào thực tiễn giáo dục, giáo viên có thể phát triển các chiến lược giáo dục hiệu quả để giúp học sinh lớp 4 đoàn kết, tiến bộ trong quá trình học tập và phát triển cá nhân. 1.2. Mục đích của việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ Tạo ra một môi trường học tập, giao tiếp tích cực, nơi mà mọi học sinh đều cảm thấy được chấp nhận, tôn trọng và hỗ trợ. Qua đó, học sinh có thể làm việc cùng nhau, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập và phát triển cá nhân. Thúc đẩy sự tích cực, chủ động trong học tập, giúp học sinh đặt ra mục tiêu và nỗ lực để đạt được chúng. Việc làm việc nhóm, hỗ trợ lẫn nhau cũng có thể giúp học sinh hiểu bài tốt hơn, nhanh chóng hơn. Khuyến khích sự hợp tác, giao tiếp, tôn trọng đối với người khác. Những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong môi trường học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày sau này. Tạo ra cơ hội cho mỗi học sinh phát triển và thể hiện bản thân theo cách riêng của họ. Khuyến khích họ tự tin, tự giác trong việc đặt ra mục tiêu và phát triển kỹ năng của mình. Định hình một thế hệ học sinh tự tin, đoàn kết và tiến bộ, sẵn
- 6 sàng đối mặt với thách thức của thế giới hiện đại, góp phần vào xây dựng một cộng đồng hòa bình, phồn thịnh. Tìm ra các biện pháp "Giáo dục học sinh thành con ngoan trò giỏi" để góp phần xây dựng “Tập thể đoàn kết tiến bộ”, xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Tìm ra một số giải pháp tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh tích cực, chủ động qua việc "Rèn kĩ năng sống cho học sinh”, “giáo dục đạo đức", tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc gần gũi, biết hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tích cực trong học tập để theo kịp sự tiến bộ của thời đại, đáp ứng yêu cầu đặt ra cho người giáo viên thực hiện chương trình GDPT 2018. Tóm lại, mục đích của các biện pháp giúp học sinh đoàn kết và tiến bộ là tạo ra một môi trường học tập tích cực và động viên, khuyến khích sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh. 1.3. Thực trạng của việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ Qua việc quan sát, ghi nhận được trong những năm qua tôi nhận thấy các dấu hiệu và tình trạng của mối quan hệ giữa các học sinh, các biểu hiện như sự phân chia, cô lập hoặc xung đột giữa các học sinh, bên cạnh đó việc tương tác với học sinh và phụ huynh để hiểu thêm về tình hình trong lớp học, những vấn đề họ đang gặp phải và ý kiến của họ về mối quan hệ giữa các học sinh. Tôi xem xét kết quả học tập, tiến trình cá nhân của từng học sinh để đánh giá mức độ ảnh hưởng của mối quan hệ trong lớp đến hiệu suất học tập của họ, phân tích dữ liệu thu thập được từ các bước trên để xác định các xu hướng, mẫu hành vi, nguyên nhân gây ra vấn đề đoàn kết và tiến bộ trong lớp học. Từ đó xác định các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, bao gồm cả yếu tố cá nhân, gia đình, xã hội có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các học sinh để cải thiện mối quan hệ và tăng cường tiến bộ học tập. Bằng cách phân tích tình hình lớp học hiện tại một cách cẩn thận, chi tiết để phát triển các biện pháp chủ nhiệm lớp nhằm cải thiện đoàn kết và tiến bộ cho các học sinh. Qua việc nghiên cứu, thu thập thông tin về các đặc điểm tâm sinh lý, nhu cầu học tập và quan hệ xã hội của học sinh trong lớp như: Tương tác trực tiếp với các học sinh để hiểu rõ hơn về các nhu cầu, mong muốn, mức độ tự tin của họ trong việc học tập và tương tác xã hội; Tạo ra các
- 7 câu hỏi mở hoặc phiếu khảo sát để hỏi về các sở thích, quan điểm và khó khăn mà học sinh đang gặp phải. Đảm bảo tạo ra môi trường an toàn và tin cậy để họ chia sẻ thông tin cá nhân; Gặp gỡ hoặc liên lạc với phụ huynh để hiểu rõ về hành vi và mức độ phát triển của học sinh ở nhà, cũng như nhận thông tin phụ huynh về các yêu cầu và mong muốn về giáo dục cho con cái của họ; Sử dụng dữ liệu từ các bài kiểm tra, bài tập và hoạt động lớp học để đánh giá kỹ năng, kiến thức của học sinh; Nghiên cứu về bối cảnh gia đình, xã hội của từng học sinh, bao gồm cả vấn đề về kinh tế, văn hóa và xã hội để hiểu rõ hơn về những áp lực và thách thức mà họ đang phải đối mặt; Tìm hiểu thông tin từ các tài liệu về tâm lý học, giáo dục và phát triển trẻ em để hiểu rõ hơn về các yếu tố tâm sinh lý, hành vi của học sinh trong lớp. Bằng cách nghiên cứu, thu thập thông tin một cách tổng hợp và đa chiều, tôi có cái nhìn tổng quan, chiến lược cụ thể hơn để thực hiện các biện pháp chủ nhiệm lớp nhằm cải thiện mối quan hệ giữa các học sinh, tăng cường tiến bộ học tập. 1.3.1. Thuận lợi Để giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ, có một số yếu tố thuận lợi có thể được tận dụng như: Một môi trường học tập ổn định và tích hợp giữa các học sinh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự đoàn kết. Khi học sinh cảm thấy an toàn và chắc chắn trong môi trường học tập, họ có thể dễ dàng hợp tác, tương tác với nhau. Sự hỗ trợ từ phía phụ huynh và cộng đồng có thể là yếu tố quan trọng giúp học sinh lớp 4 tiến bộ. Sự hỗ trợ này có thể bao gồm việc tham gia vào hoạt động trường học, hỗ trợ học tập ở nhà, thúc đẩy mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng. Sự thiết lập các hoạt động học tập nhóm và dự án cộng đồng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự đoàn kết, hợp tác giữa các học sinh. Việc khuyến khích sự chia sẻ ý tưởng và làm việc nhóm có thể tạo ra những trải nghiệm học tập tích cực, xây dựng mối quan hệ giữa các em. Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực, đoàn kết. Sự nhạy bén, tận tâm và hỗ trợ từ giáo viên có thể khích lệ sự tự tin, tiến bộ của học sinh.
- 8 Tạo ra một môi trường học tập tôn trọng sự đa dạng của các học sinh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự đoàn kết. Sự tôn trọng, chấp nhận sự khác biệt giúp mọi học sinh cảm thấy chắc chắn và có giá trị trong lớp học. Bằng cách tận dụng những yếu tố thuận lợi này và xây dựng một môi trường học tập tích cực, đoàn kết, giáo viên có thể giúp học sinh lớp 4 phát triển không chỉ về mặt học thuật mà còn về mặt xã hội và tinh thần. 1.3.2. Khó khăn Việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ gặp phải một số khó khăn sau: Học sinh ở độ tuổi này có các nhu cầu, sở thích và năng lực cá nhân khác nhau. Điều này làm cho việc tạo ra một môi trường học tập phù hợp, thú vị cho tất cả các học sinh trở nên khó khăn. Trong khi học sinh lớp 4 bắt đầu phát triển khả năng xã hội, họ gặp phải các xung đột và mâu thuẫn với bạn bè. Việc giải quyết các xung đột này là một thách thức đối với giáo viên. Một số học sinh lớp 4 gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm mới và phát triển kỹ năng học tập cần thiết. Việc hỗ trợ học sinh vượt qua các khó khăn này đòi hỏi sự chăm sóc và quan tâm chi tiết từ phía giáo viên. Các em gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tương tác xã hội với nhau. Việc xây dựng kỹ năng giao tiếp xã hội là một quá trình mất thời gian và cần sự hỗ trợ từ phía giáo viên và cộng đồng. Ở một vài học sinh thiếu động lực, tự tin trong việc học tập. Việc khuyến khích sự tự tin, tạo ra các cơ hội học tập tích cực cũng là một thách thức đối với giáo viên. Bằng cách nhận biết và đối mặt với những khó khăn này một cách chủ động để đồng hành với học sinh, giáo viên có thể phát triển các chiến lược giáo dục phù hợp để giúp họ vượt qua những thách thức và đạt được sự đoàn kết, tiến bộ trong quá trình học tập. 1.4. Vai trò, tầm quan trọng của việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ Việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết, tiến bộ đóng vai trò quan trọng và mang
- 9 lại nhiều lợi ích, bao gồm: Việc khuyến khích sự đoàn kết giữa học sinh giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà mỗi học sinh cảm thấy được chấp nhận và có giá trị. Xây dựng mối quan hệ tốt giữa các em cũng giúp tạo ra một cảm giác an toàn, hỗ trợ trong lớp học. Việc học cách làm việc nhóm, giải quyết xung đột, tương tác với người khác là những kỹ năng quan trọng mà học sinh lớp 4 cần phát triển. Bằng cách khuyến khích sự đoàn kết, giáo viên giúp học sinh phát triển những kỹ năng xã hội này một cách tích cực và hiệu quả. Một môi trường học tập đoàn kết, tích cực tạo điều kiện cho học sinh tham gia, học tập một cách tích cực hơn. Khi họ cảm thấy được hỗ trợ và động viên từ các bạn cùng lớp, họ sẽ có động lực cao hơn để tham gia vào quá trình học tập. Sự đoàn kết giữa các học sinh tạo ra một cảm giác tự tin, tinh thần tự giác cho mỗi cá nhân. Khi học sinh cảm thấy được ủng hộ và đồng đội, họ có xu hướng tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động học tập và xã hội. Trong quá trình tương tác với các bạn cùng lớp, học sinh cũng học được cách quản lý, giải quyết xung đột một cách xây dựng và tích cực. Điều này giúp họ phát triển kỹ năng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Với vai trò, tầm quan trọng của việc giúp học sinh lớp 4 đoàn kết và tiến bộ, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường học tập tích cực và ủng hộ sự phát triển toàn diện của học sinh. 2. Mô tả giải pháp sau khi tạo ra sáng kiến Để có được sự đoàn kết và tiến bộ của học sinh trong một tập thể thì cần thiết nhất là sự đầu tư tìm tòi, nghiên cứu công phu của người thầy và sự cố gắng trò. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết, kiên trì và bền bỉ. Nội dung các giải pháp mà tôi đã thực hiện, đúc rút qua 12 năm kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp Tiểu học và áp dụng thành công trong ba năm chủ nhiệm lớp gần nhất (năm học: 2021-2022; 2022-2023, 2023-2024), đặc biệt là trong năm học 2023-2024 khi mà cả nước thực hiện chương trình GDPT đối với lớp 4 được cụ thể như sau:
- 10 2.1. Giải pháp 1: Thiết kế chương trình học tập linh hoạt và thú vị, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, khả năng của từng học sinh Trước khi bắt đầu thiết kế chương trình, cần xác định rõ mục tiêu học tập cụ thể mà muốn đạt được. Mục tiêu này cần phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh, đồng thời phản ánh mục đích chung của giáo dục. Xác định rõ mục tiêu học tập là bước quan trọng, cần thiết trước khi thiết kế chương trình giáo dục. Bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi tư duy sâu sắc về mục tiêu giáo dục. Hỏi bản thân mình: "Mục tiêu chính của việc giáo dục học sinh lớp 4 là gì? Những gì tôi muốn học sinh đạt được sau khi hoàn thành chương trình này?". Nắm vững mục tiêu chính của chương trình giáo dục như được đề xuất trong chương trình GDPT hoặc các tiêu chuẩn giáo dục địa phương. Bằng cách xác định rõ mục tiêu học tập cụ thể, giáo viên có thể thiết kế chương trình giáo dục một cách hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu và khả năng của từng học sinh, từ đó tạo ra một môi trường học tập tích cực, đồng thời phản ánh mục đích chung của giáo dục. Sự đa dạng và cá nhân hóa chương trình giáo dục là một phần quan trọng trong việc đảm bảo rằng mọi học sinh đều được hỗ trợ và đạt được tiến bộ trong quá trình học tập. Chọn lựa các tài liệu học tập, sách giáo khoa, tài nguyên đa dạng và phong phú. Đảm bảo rằng nội dung phản ánh sự đa dạng văn hóa, xã hội và học thuật, từ đó kích thích sự tò mò, hứng thú của mọi học sinh. Tạo ra các hoạt động học tập có nhiều phương pháp thực hiện với các lựa chọn cho học sinh. Cho phép học sinh chọn lựa phương tiện, cách tiếp cận phù hợp với phong cách học tập, sở thích cá nhân của họ. Tổ chức các hoạt động học tập nhóm, dự án nhóm cho phép học sinh có thể hợp tác, học hỏi từ nhau. Điều này giúp mỗi học sinh có thể đóng góp theo cách của mình, cảm thấy được chấp nhận và đồng đội. Tạo ra cơ hội cho học sinh tự lập, sáng tạo trong quá trình học tập. Khuyến khích họ tự tìm hiểu và thực hiện các dự án cá nhân hoặc nhóm dựa trên sở thích, mục tiêu học tập của bản thân.
- 11 Học sinh cùng nhau thảo luận làm bưu thiếp nhân ngày 8/3 Học sinh trang trí mâm cỗ Trung thu
- 12 Các em được học bằng thiết bị dạy học thông minh Học sinh học ngoài không gian lớp học
- 13 Bằng cách thực hiện biện pháp này, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập đa dạng, phản ánh nhu cầu, sở thích cá nhân của từng học sinh, từ đó giúp họ đạt được tiến bộ và thành công trong học tập. 2.2. Giải pháp 2: Xây dựng nề nếp học sinh, xây dựng “Lớp học hạnh phúc” Xây dựng nề nếp học sinh và xây dựng "Lớp học hạnh phúc" là một quá trình không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng đến việc phát triển đạo đức, tính cách, tinh thần lạc quan của học sinh. Vì vậy trước tiên khi nhận chủ nhiệm một lớp, tôi đã tìm hiểu học sinh qua các mặt: a, Nắm bắt thông tin về học sinh Tôi tiến hành tìm hiểu thông tin về học sinh qua các bảng sau: - Con thương binh, liệt sĩ: 0 - Con nông dân: 9 - Con mồ côi cha, mẹ: 0 - Con viên chức: 3 - Con bố mẹ bỏ nhau: 3 - Con sĩ quan: 1 - Con sống với ông bà: 1 - Con bố mẹ kinh doanh: 1 - Con công nhân: 27 Bảng thông tin về thành phần gia đình SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH 1. Họ và tên học sinh:……………….………… Giới tính: .………....…............. 2. Ngày…. tháng…. năm sinh…… Dân tộc:….. Tôn giáo:……..………............. 3. Địa chỉ thường trú: Xóm……thôn ………..xã ……….huyện …....................... - Số điện thoại bàn của gia đình:…………......................................................... 4. - Họ, tên cha: ……………….Nghề nghiệp:………Số điện thoại:…................. - Họ, tên mẹ: ……………….Nghề nghiệp:……….Số điện thoại:…............… 5. Số anh….......... chị…......….......…em……..…...... trong gia đình. 6. Điều kiện kinh tế gia đình:……………….......................................................... 7. Xếp loại của năm học 2019 - 2020: - Năng lực: ............................ Phẩm chất: .......................................................... - Chức vụ đã làm ở năm học 2019 - 2020:………..............................................
- 14 8. Năng khiếu:…………………… Sở thích:…......................……………….….. 9. Chỉ tiêu phấn đấu của em trong năm học này: Học lực:…………………………..Hạnh kiểm:………..............……………….... 10. Em có ý kiến, đề nghị gì với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Bên cạnh đó tôi còn trò chuyện với giáo viên chủ nhiệm của năm trước, liên hệ các giáo viên bộ môn trong lớp cũng như giáo viên làm công tác Tổng phụ trách đội để có thêm những thông tin chính xác về các em. Tôi cung cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, sổ liên lạc. Bằng các hình thức liên hệ tôi nắm được những diễn biến về đạo đức, về học tập của các em từ đó có thể đánh giá hiệu quả những tác động sư phạm đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo dục. Thông qua việc thực hiện biện pháp này, tôi xây dựng nên một lớp học hạnh phúc và tạo ra một môi trường học tập tích cực, động viên. b, Xây dựng nề nếp học sinh: Xây dựng nề nếp học sinh là quá trình quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và hiệu quả. Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm GVCN cần làm các công việc sau: - Đề xuất và thảo luận cùng học sinh về các quy tắc, kỷ luật trong lớp học. Quy tắc nên được minh bạch, công bằng và học sinh cần được khuyến khích tham gia vào quá trình thiết lập chúng. - Đánh giá, khen ngợi hành vi tích cực của học sinh để khích lệ họ duy trì, phát triển nề nếp tốt. - Hướng dẫn học sinh nhận thức về trách nhiệm của họ đối với hành động và học tập của mình. - Tổ chức các cuộc họp định kỳ với lớp để thảo luận về các vấn đề liên quan đến nề nếp và hành vi trong lớp học. Hướng dẫn học sinh nhận thức về trách nhiệm của họ đối với hành động, học tập của mình. Khuyến khích học sinh
- 15 hành động với tinh thần xã hội, chia sẻ trách nhiệm trong việc xây dựng một cộng đồng học tập tích cực.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giới thiệu một số trò chơi âm nhạc bậc Tiểu học
5 p | 1767 | 249
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn luyện đạo đức cho học sinh Tiểu học
4 p | 1469 | 224
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát
20 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong học tập
11 p | 181 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lớp 5A2 tại trường Tiểu học số 2 Thanh Xương
16 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 1
18 p | 134 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh thực hiện tốt 4 phép tính với phân số trong môn toán lớp 4
11 p | 73 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4
32 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3B trường Tiểu học Yên Lãng 1 học tốt môn Toán
28 p | 16 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học lớp 4
19 p | 16 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 2
20 p | 52 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh Lớp 2
17 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh chưa hoàn thành môn Toán ở lớp 4 biết thực hiện phép chia
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học
16 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn