intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp của giáo viên chủ nhiệm lớp giúp phát triển năng lực và phẩm chất học sinh

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

45
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp của giáo viên chủ nhiệm lớp giúp phát triển năng lực và phẩm chất học sinh với mong muốn góp phần giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà đơn vị, ngành giao cho.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp của giáo viên chủ nhiệm lớp giúp phát triển năng lực và phẩm chất học sinh

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU  I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những lĩnh vực kĩ năng sư phạm của   chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học. Tiêu chí để  xây dựng và thực hiện kế  hoạch công tác chủ nhiệm gắn với kế hoạch dạy học. Các biện pháp giáo dục,   quản lí học sinh một cách cụ  thể, phù hợp với đặc điểm của lớp  là một trong   những yêu cầu cơ bản của giáo viên Tiểu học. Ở Tiểu học, ngoài những giáo viên dạy chuyên biệt (Hát nhạc, Mĩ thuật,  Thể dục...), mỗi giáo viên đều được phân công phụ trách một lớp. Các giáo viên   đó không chỉ đảm nhận việc giảng dạy các môn học mà còn đảm nhận công tác  chủ  nhiệm lớp. Khác với các bậc học trên, học sinh Tiểu học là lứa tuổi còn   nhỏ, ý thức của các em chưa cao, trình độ  hiểu biết và kỹ  năng sống còn nhiều   hạn chế nên các em rất cần có một người thường xuyên theo sát để hướng dẫn,  giúp đỡ, chỉ bảo, dìu dắt. Có thể nói, người giáo viên chủ  nhiệm ở Tiểu học là  người trực tiếp vừa "dạy" vừa "dỗ", là người quản lí toàn diện một tập thể học  sinh của một lớp và có nhiều thời gian gắn bó, gần gũi với các em. Do đó không   thể phủ nhận vai trò của người giáo viên chủ nhiệm.  Làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt  việc giảng dạy, giáo dục cho học sinh, hình thành được kỹ năng sống cho các em  và là một việc làm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp  phần làm giàu tri thức, trang bị các hành trang cần thiết để các em bước vào đời Trong giai đoạn hiện nay, với sự  bùng nổ  của công nghệ  thông tin hằng   ngày, hàng giờ  tác động lên nhân cách học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh  Tiểu học ­ lứa tuổi hay bắt chước. Bên cạnh đó, vì sự  mưu sinh của nhiều gia   đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Vì  thế, việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh đặt nặng lên vai các nhà  1
  2. giáo dục. Là một giáo viên đảm nhận công tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi luôn  trăn trở  làm thế  nào để  làm tốt công tác này? Do vậy, tôi tìm hiểu   " Một số   biện pháp của giáo viên chủ  nhiệm lớp giúp   phát triển năng lực và phẩm   chất học sinh" với mong muốn góp phần giáo dục toàn diện nhân cách cho học  sinh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà đơn vị, ngành giao cho. II. PHẠM VI ÁP DỤNG VÀ ĐIỂM MỚI CỦA SÁNG KIẾN 1. Phạm vi áp dụng sáng kiến:       Sáng kiến này nghiên cứu để  áp dụng vào thực tiễn nhằm làm tốt công tác   chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học.      Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 4 của trường. 2. Điểm mới của sáng kiến:     Theo quy định của thông tư 30, việc đánh giá học sinh Tiểu học gồm các mặt:   Kiến thức ­ kỹ năng, năng lực và phẩm chất. Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì  người giáo viên thực hiện đồng thời một chuỗi các biện pháp nhưng một trong  những biện pháp để  giúp đánh giá học sinh theo đúng tinh thần của thông tư  30/BGD­ ĐT, tôi đi sâu nhóm biện pháp chính: ­ Tuyên truyền nhận thức   ­ Xây dựng nề nếp lớp học ­ Xây dựng "lớp học thân thiện, học sinh tích cực". ­ Phối kết hợp với phụ huynh. ­ Nêu gương, khen thưởng  B. PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 1. Về phía giáo viên:  Công tác chủ  nhiệm lớp là một hoạt động thường kỳ  của giáo viên. Tuy  vậy không phải ai cũng làm tốt công tác này. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay  2
  3. các hiện tượng xấu của xã hội đã và đang tác động đến nhân cách học sinh, đặc   biệt là lứa tuổi Tiểu học; Đa phần, giáo viên còn tập trung quá nhiều vào việc   giảng dạy văn hóa, chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, các hình  thức hoạt động còn tẻ  nhạt. Việc quán xuyến nhắc nhở  học sinh không được  thường xuyên, liên tục.. Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên còn lúng túng trong  việc đánh giá học sinh theo thông tư 30. 2. Về phía phụ huynh: Địa phương là một vùng thuần nông nên có thu nhập thấp. Làm xong mùa  màng, một bộ phận phụ huynh phải đi làm ăn xa hoặc đi làm thuê tối ngày. Việc  chăm sóc con cái giao lại cho ông bà hoặc anh chị em tự chăm sóc lẫn nhau. Bởi   vậy, việc dạy dỗ  con em có nhiều gia đình lãng quên hoặc giao phó cho giáo   viên. Một số  phụ  huynh coi việc giáo dục trẻ  là bổn phận và trách nhiệm của   nhà trường mà đặc biệt là của giáo viên chủ  nhiệm. Cá biệt, vẫn có phụ  huynh  không tham gia các cuộc họp phụ  huynh, giáo viên chủ  nhiệm mời đến để  trao  đổi việc học của con em phụ huynh cũng không đến. 3. Về phía học sinh: Học sinh lớp 4 là lứa tuổi đang bước vào tuổi dậy thì. Ở lứa tuổi này, các  em dễ thay đổi về tâm lí, tình cảm, dễ bị tác động xấu bởi những vấn nạn của   xã hội nếu các em không được giáo dục tốt. Với năm học này, bản thân tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp   4A, đây là lớp "lỏi" của trường. Sĩ số lớp là 20 em, trong đó số học sinh nữ là 10   em. Theo sự phản ánh của giáo viên  chủ nhiệm cũ thì vẫn còn một số  học sinh   chưa thật ngoan (tiếp thu chậm, chưa chăm học, nghịch ngợm,....), có hoàn cảnh   khác, đó là: 3
  4. + Có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu sự  quan tâm sâu sát của gia đình  dẫn đến học yếu, cá biệt ( em Đỗ Văn Trà, Trần Đức Hưng, Hồ Xuân Đức). Số  học sinh yếu đó thường có tâm lí chán học. + Một số  em có tính hiếu động thường trêu ghẹo, nói chuyện, đùa giỡn   trong giờ  học (Trần Mạnh Hùng, Hồ  Xuân Đức, ...) nên làm  ảnh hưởng đến  hiệu quả học tập của lớp. + Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều Từ thực tế trên, tôi chọn và tìm ra các giải pháp thực hiện. II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Tuyên truyền nhận thức   Từ  tháng 8 năm 2014, Bộ  GD­ ĐT đã ban hành thông tư  Số  30/2014/TT­   BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh Tiểu học. Khi thông tư này ra đời đã gây  tranh cải cho mọi người, có nhiều ý kiến trái chiều kể  cả  các nhà giáo dục   nhưng nhiều nhất vẫn là phụ  huynh học sinh. Vậy, làm thế  nào để  thông tư  đi  vào thực tế là một vấn đề không nhỏ đối với giáo viên và nhất là giáo viên chủ  nhiệm lớp. Chúng ta phải thừa nhận rằng, thông tư  này khi mới tiếp cận thì ai   cũng thấy mơ  hồ, mang tính lý thuyết và cảm nhận một khối công việc đồ  sộ  cho giáo viên nhưng khi nghiên cứu kỹ chúng ta mới cảm nhận được tính ưu việt  của nó. Có thể  kết luận rằng, thông tư  30 này mới phù hợp với mục tiêu giáo  dục Tiểu học trong giai đoạn phát triển xã hội hiện nay. Xác định được điều đó,  bản thân tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho cha mẹ học sinh về  Quy định đánh giá học sinh Tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi,   hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà  trường trong việc giáo dục các em. Đến nay, tất cả phụ huynh, các lực lượng xã   hội đã hiểu và cộng tác rất tốt trong công việc này. Bên cạnh đó, tôi cũng đã giúp  4
  5. học sinh nắm thông tư  30 để  mỗi em biết tự  soi mình mà hoàn thiện bản thân  đồng thời cũng tham gia  đánh giá nhận xét bạn để giúp bạn cùng tiến bộ. 2. Biện pháp 2:  Xây dựng nề nếp lớp học a. Nắm thông tin về học sinh: Đây là một việc làm hết sức quan trọng, quyết định đến sự  thành công  trong công tác chủ nhiệm lớp. Giáo viên phải nắm bắt tình hình học sinh để thấu  hiểu, chia sẽ và tiếp sức kịp thời mới có thể  giúp các em tiến bộ. Do vậy, ngay  từ  ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện công tác điều tra thông qua phiếu. Yêu cầu  học sinh điền đầy đủ 10 thông tin trong phiếu sau đây: GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1. Họ và tên:................................................................................................................. 2. Là con thứ................ trong gia đình. 3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, hộ nghèo, cận  nghèo):..................................... 4. Kết quả học tập năm lớp 3: (Giỏi, tiên tiến, trung  bình).......................................... 5. Môn học yêu thích:................................................................................................... 6. Môn học cảm thấy khó:............................................................................................ 7. Góc học tập ở nhà: (có, không)................................................................................ 8. Những người bạn thân nhất trong  lớp:..................................................................... ...................................................................................................................................... Qua phiếu điều tra, tôi nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về từng  học sinh để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan trong hơn cả là tôi đã nắm bắt một  số  thông tin để  hiểu thêm một phần về  học sinh của mình. Điều đó rất có lợi  5
  6. cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh để từ đó có biện pháp phù  hợp giúp đỡ học sinh. Cụ thể như: + Có bao nhiêu học sinh có điều kiện thuận lợi? + Có bao nhiêu học sinh có điều kiện khó khăn (khó khăn gì?) ... b. Tổ chức bầu Hội đồng tự quản (Ban Cán sự lớp): Xây dựng Hội đồng tự quản (HĐTQ) học sinh là một biện pháp giáo dục  nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm và ý thức xã hội của học sinh   thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế của các em trong nhà trường và   mối quan hệ  của các em với những người xung quanh; Đảm bảo cho các em  tham gia một cách dân chủ  và tích cực vào đời sống học đường; Tạo cơ  chế  khuyến khích cho các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt độngcủa nhà   trường và phát triển tính tự  chủ, sự  tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp tác và  đoàn kết của học sinh; Giúp các em phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp  tác và kĩ năng lãnh đạo; đồng  thời cũng chuẩn bị cho các em ý thức trách nhiệm   khi thực hiện những quyền và bổn phận của mình. Vì thế, việc bầu chọn và xây   dựng đội ngũ Hội đồng tự quản là một công việc rất quan trọng mà người giáo   viên chủ  nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Với công  việc này, tôi đã hướng dẫn tổ chức cho các em thực hiện đúng quy trình, đó là:  Bước 1: Xây dựng kế hoạch thành lập Hội đồng tự quản. Bước 2: Triển khai thành lập HĐTQ Bước 3: Trước bầu cử: GV, PH chuẩn bị tư tưởng cho học sinh về mục   đích ý nghĩa, khả  năng HS… Định ngày bầu cử  Lãnh đạo HĐTQ; Các ban của   lãnh đạo HĐTQ Bước 4: Tiến hành bầu cử: a. Bầu lãnh đạo HĐTQ ( CT, PCT) ­ Thảo luận đưa ra tiêu chí của lãnh đạo HĐTQ. 6
  7. ­ Tổ chức cho HS tự ứng cử. ­ Tổ chức cho HS giới thiệu ứng cử viên. b. Cho các  ứng cử  viên chuẩn bị  chương trình hành động để  thuyết trình   ứng  cử viên vận động tranh cử. Tổ chức bầu cử: Bầu ban kiểm phiếu, BKP công bố thể lệ BC, phát phiếu  bầu, kiểm phiếu, công bố KQ. ­ Ban lãnh đạo HĐTQ ra mắt. Lần đầu tiên các em được bỏ  phiếu, được thể  hiện quyền dân chủ  của  mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng và 3 em được bầu chọn cũng cảm   thấy "oai", thấy tự hào trước lớp. Sau khi đã bầu chọn được Hội đồng tự  quản của lớp, tiến hành bầu các   ban tự quản. c. Bầu các ban tự quản: ­ Lãnh đạo HĐTQ họp bàn về xây dựng thể lệ, thống nhất số lượng   ban ( Dưới sự hướng dẫn của giáo viên). ­ Giới thiệu về các ban: MĐ, quyền lợi và nghĩa vụ… ­ HS đăng kí vào các ban. ­ Bầu trưởng ban. ­ Các trưởng ban ra mắt Các em học sinh đã tự  tin tham gia bầu cử  và đã bầu được cho lớp mình  Hội đồng tự quản. Sau khi bầu được các  ban, tôi phân công nhiệm vụ:   + Ban Học tập: ­ Đôn đốc việc học tập của các bạn trong lớp. ­ Hỗ trợ các bạn học tập tích cực; giúp các bạn chưa hiểu bài. ­ Xây dựng nền nếp học tập. ­ Xây dựng nội dung học tập. ­ Nhắc nhở các bạn ôn bài 15’ đầu giờ 7
  8. Chia sẻ các tài liệu liên quan đến nội dung học tập + Ban vệ sinh: ­ Đôn đốc nhắc nhở các bạn quyét dọn, vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân,  vệ sinh chung… + Ban văn nghệ: Tổ chức, thành lập đội văn nghệ của lớp, cho các bạn hát đầu giờ, chuyển   tiết. + Ban thư viện: Nhắc nhỡ các bạn giữ gìn, bảo quản tốt sách giáo khoa, tài liệu,  truyện đọc,... + Ban quyền lợi: Quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bạn trong học  tập cũng như vui chơi. + Ban đối ngoại: Đón tiếp và giới thiệu cho khách tham quan về lớp. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ Nguyễn Võ Minh Hùng PHÓ CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH Đỗ Công Quang Huy Đỗ Thanh Vân BAN HỌC  BAN VĂN  BAN VỆ  BAN ĐỐI  BAN THƯ  BAN  TẬP NGHỆ SINH NGOẠI VIỆN QUYỀN  LỢI Đức Long Hồng Huế Như Quỳnh Quỳnh Thi Ngọc Hà Hồng Thắm Y Bình Quốc Tuấn Xuân Đức Mạnh Hùng Văn Tú Văn Trà Phương Thùy Lê Loan Phước Sang Thảo Vy Đức Hưng 8
  9. Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho  các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ  một cách khoa học, cụ  thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng nhiệm vụ của mình.  Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ  sáu, các thành viên trong   hội đồng tự  quản báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ  vào báo cáo, tôi  nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức   họp Hội đồng tự  quản một lần để  tổng kết các mặt làm được của lớp, động   viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và  hướng dẫn các cách khắc phục. 3. Biện pháp 3: Xây dựng "lớp học thân thiện, học sinh tích cực". Muốn có phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" phải có  "Lớp học thân thiện, học sinh tích cực". Có nhiều "Lớp học thân thiện, học sinh  tích cực" thì mới có "Trường học thân thiện, học sinh tích cực". Chính vì thế,  xây dựng "Lớp học thân thiện, học sinh tích cực" là một nhiệm vụ  trọng tâm   nằm trong công tác chủ nhiệm lớp.  "Xây dựng lớp học thân thiện" là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an   toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy "Mỗi ngày đến trường là  một niềm vui". Xây dựng được "Lớp học thân thiện" thì sẽ  có "Học sinh tích  cực",  hạn chế  được tỉ  lệ  học sinh bỏ  học, nâng cao chất lượng giáo dục cho  học sinh và thông qua đây sẽ  phát triển được các kỹ  năng, năng lực, phẩm chất   cơ bản cho các em. Công việc này được tôi tiến hành từng bước như sau: a. Trang trí lớp học xanh ­ sạch ­ đẹp: 9
  10. Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được  trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy tôi hướng dẫn  và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây: ­ Yêu cầu học sinh sưu tầm các gáo dừa, vỏ  chai, hướng dẫn các em thi  đua nhau tạo ra sản phẩm. ­ Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cho cây trường sinh vào một cái   bình có nước rồi treo trên cửa sổ. Cây trường sinh chỉ sống bằng nước và rất ưa   rợp, lại không có lá úa, rụng nên rất sạch, chỉ cần đổ  nước thường xuyên là cây  * 10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT "LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC  sống. ­ Trang trí lỰớC" SINH TÍCH C p đẹp, hài hòa, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.   1. Không có h Phần trang trí l ọc sinh chán h ớp, tôi giao tr ọc, bỏ h ực tiếp cho t ọc và nghi hỗ ừng nhóm: m ọi nhóm ph c không có lí do. ải sưu tầm   2. Lớp học ph tranh  ảnh liên quan đ ải được trang trí đ ến các môn h ọc và chẹp, phù hợp, có tính th ọn 5 bài v ẽ  đẹp nhấẩt đ m mĩ và tính     ể  trưng bày. giáo d Yêu c ục cao. ưu tầm những tranh  ảnh, lịch cũ, các vỏ bánh kẹo, hộp sữa để  ầu các em s 3. Phải sảửnh, con v làm những tranh   dụng có hi ật gệầu quả  và bảo quản tốt các thi n gũi, yêu thích. Tranh ,  ết bị, đồư ảnh các em s  dùng     u tầm ạy học; sử dấ đượdc dán vào gi ụy kh ết ki ng tiổ ệm điện, n  lớn theo t ước. ọc (Lịch sử, Địa lí, Khoa học, Mĩ   ừng môn h thuật...) và đ ớp h 4. Lượ ọc phải sạch sằẽng gi c bao bên ngoài b  trong su ốt buổi học, bàn gh ấy bóng trong su ế  phặảt vào góc ốt. Sau đó đ i ngay    ngắn, không có h thân thi ện của lớp họọc sinh x ả rác bừa bãi. c. Việc làm này đ ược thực hiện theo chủ  đề  hàng tháng.  5. Có t Với công vi ập thể  bạn học thân thiện: không nói t ệc này, các em thi đua nhau làm nh ục, ch ững sản ph ửi th ẩm đ ẹp đề; ph ể trảưi luôn ng bày.    ới bi ng hòa nhã vườ Đúng là “ng ạn bè và giúp đ ỡ nhau trong học tập. ười thi đua”. Qua đây hình thành cho h ọc sinh các   kỹ  năng   ng viớệ bằng nhữ6. L p h ọc phảếi an toàn, không có nguy hi c làm thi t thực. ểm, không có tai nạn xảy  ra. Ngoài ra, tôi cùng với Hội đồng tự quản  thống nhất đề  ra 10 yêu cầu cơ  ới hớọp h bản đối v7. L ọc phủảa m c sinh c ột lớựp h i tích c ọc thân thiện, hạọt đ c tham gia các ho ộng tập thự c sinh tích c ểc.  , rèn luyện kĩ  năng sống, giữ  gìn vệ  sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao   thông. 8. Học sinh học đủ  các môn theo quy định, chất lượng học tập ngày  càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước. 9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ  thiện như: thăm hỏi  bạn khi đau  ốm, động viên chia sẽ  với những bạn có hoàn cảnh khó khăn,10   tặng sách cũ cho thư viện trường, tham gia các hoạt động do Đội tổ chức.
  11. Mười nội dung trên được thiết kế vào một tấm bảng, trang trí đẹp và đặt   vị trí thích hợp của lớp học để  mọi người cùng thực hiện. Nhờ  vậy, các em tự  giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội quy của nhà trường, của lớp ngày  càng giảm dần. ­ Số  học sinh của lớp, tôi chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm có một nhóm  trưởng và thường xuyên thay đổi nhóm trưởng để  tạo cho các em cơ  hội thể  hiện khả năng quản lý, chỉ đạo của mình. Ban vệ sinh có trách nhiệm phân công,  theo dõi các nhóm làm trực nhật hàng ngày. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân  công, điều khiển các bạn trong nhóm. Tuần đầu tiên, tôi phải đi sớm để hướng  dẫn cặn kẽ cho các em ( cách cầm chổi và đưa chổi sao cho nhanh, sạch nhưng   11
  12. không bụi; cách trải khăn bàn; cách lau bảng; cách sắp xếp bàn ghế;..). Hình  thành thói quen để chổi, rác đúng nơi quy định, sau giờ ra chơi là phải đổ rác rồi  cất sọt vào đúng vị trí. Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho Ban vệ sinh  kiểm tra   công việc trực nhật hàng ngày. Nhóm nào làm không tốt,  Ban vệ sinh có quyền   điều chỉnh thời gian trực của nhóm đó thêm một ngày, hai ngày,... Tuy không đến   sớm vào các buổi học nhưng thỉnh thoảng tôi phải kiểm tra đột xuất để nắm bắt   tình hình nhằm điều chỉnh kịp thời, hình thành tính tự giác, ý thức cho các em. Và  trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần "tự quản" ­ tự theo dõi lẫn  nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học. ­ Đối với bồn hoa của lớp, mỗi nhóm sẽ chăm sóc một tuần. Quy định bồn   hoa phải sạch cỏ, đất không khô trắng, không có cành gãy và lá khô. Công việc   kiểm tra, nhắc nhở  là của ban vệ  sinh. Nhóm nào không làm tốt sẽ  phải chăm  sóc bồn hoa thêm một tuần nữa. b. Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò và bạn bè trong lớp: * Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò: Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: thầy  giao việc ­ trò làm; Thầy hướng dẫn ­ trò thực hiện. Khi làm việc, giao tiếp với   học sinh, tôi tuân thủ các nguyên tắc: ­ Giao việc, tôi chỉ nói một lần và chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này,  tự  nhiên thầy sẽ  trở  nên nói ít, học trò sẽ  làm nhiều. Hành vi của giáo viên sẽ  ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy,   khi đến lớp tôi luôn chú ý đến cách đi đứng, nói năng, ăn mặc, cách cầm sách,  chữ viết  và thái độ,... để học sinh noi theo. ­ Những học sinh làm bài chưa đúng hoặc chưa hiểu bài, tôi tiếp sức kịp  thời để  giúp các em hiểu và cũng cố  gắng tìm ra những điểm sáng để    khen,   động viên sự  tiến bộ. Bởi tôi quan niệm rằng: với học sinh Tiểu học lời động   viên khích lệ sẽ giúp các em tự tin hơn.  12
  13. ­ Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tìm  hiểu cặn kẽ, thấu đáo nguyên nhân để  có biện pháp xử  lý phù hợp. Tuyệt đối  không bao giờ  có những lời nói, cử  chỉ  xúc phạm đến nhân cách học sinh vì  ở  tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ  làm các   em nhụt chí. Thậm chí có em sẽ lẫn tránh, căm ghét thầy cô và bỏ học . Qua nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi thấu hiểu rằng học sinh   cùng trang lứa nhưng có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Gia đình của các em đâu  phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may mắn được bố  mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập. Và có biết bao nhiêu bố  mẹ  lo  làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc vì ăn chơi, cờ bạc hay ốm đau bệnh hoạn...  nên không chăm lo đến việc học của con cái, thậm chí các em còn bị mắng chửi,   bị  đánh đập... Những sống gió đó tác động rất lớn đến tâm lí trẻ  thơ, cản trở  việc học tập của các em. Nếu như  giáo viên không biết được những nguyên  nhân đó để chia sẻ, động viên, an ủi kịp thời thì rất đáng thương. Bởi vây, người  giáo viên chủ nhiệm phải theo sát học sinh, biết thấu hiểu và chia sẻ. ­ Tôi luôn khích lệ  và biểu dương các em kịp thời, cố  tìm ra những  ưu  điểm nhỏ  nhất để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng  không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục ngay và càng hoàn thiện  hơn. ­ Khi nói chuyện, khi giảng dạy, cũng như  khi nghiêm khắc nhắc nhỡ  những lỗi lầm của học sinh, tôi luôn thể  hiện cho các em thấy tình cảm yêu   thương của một người thầy đối với học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị  tha   của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. "Lớp   học thân thiện" chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết  lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như  vậy thì chắc chắn  học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học. * Xây dựng mối quan hệ bạn bè: 13
  14. Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia  đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ, học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các   em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và  sẽ  giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ  giúp những em học yếu; ngược  lại, em học yếu cũng dễ  dàng nhờ  bạn giúp đỡ  mình học tập mà không phải e  ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn). Tuy vậy, thực tế cho thấy, một lớp   học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò, đặc biệt là những lớp cuối cấp. Các  em chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Những   em nữ thì hay dỗi, hay hờn giận. Còn các em nam thì hay đánh nhau, trả thù nhau.   Mặc dầu các em chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng  xấu đến tính cách và kết quả học tập. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan  tâm đến vấn đề này. Tôi thường xuyên nắm bắt những biểu hiện của học sinh   để  điều chỉnh kịp thời các hành vi sai trái, xây dựng được mối quan hệ  bạn bè  đoàn kết, gắn bó. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của   lớp chắc chắn sẽ được nâng cao. Để làm được điều đó thì trong mỗi tiết học, tôi   thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên theo sở  thích của từng học sinh để  kích  thích hứng thú học tập của các em. Tiết học này các em chung nhóm với bạn  này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. Lúc đầu các em thấy  khó chịu, có những biểu hiện tiêu cực (ngồi im không tham gia hoạt động, không  chú ý, không chịu làm nhóm trưởng hoặc đùn đẩy nhau không chịu ghi kết quả  thảo luận vào phiếu, dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ). Trước tình trạng đó,  bằng nghệ  thủ  pháp xử  lý tình huống sư  phạm khéo léo ( như  tổ  chức trò chơi  để thi đua giữa các nhóm, nêu gương nhóm thực hiện tốt, nêu gương nhân tố tích   cực trong các nhóm,..) . Về sau, việc hợp tác của học sinh trong lớp đã được bình  thường hóa.  Song song với việc làm trên, tôi khuyến khích học sinh tự  viết ra những   điều mà các em chưa đồng ý về  việc làm, cách cư  xử  của Hội đồng tự  quản  14
  15. hoặc của một bạn nào đó trong lớp chứ  không nói xấu, không xa lánh bạn. Căn  cứ  vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả  lớp   nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi  phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị  bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa. Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp  không để mâu thuẩn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ  trao   đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân   tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và   bắt tay nhau vui vẻ trở lại. c. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh: Thích sinh hoạt tập thể  và tham gia các trò chơi bổ  ích là nhu cầu, là sở  thích của hầu hết các em học sinh Tiểu học. Vì vậy, khi  hoạt động tập thể  tôi  thường tổ chức cho học sinh các trò chơi  " Chơi mà chơi, học mà chơi". Thông  qua đây,  kiến thức và kĩ năng  ở  mỗi em sẽ  được hình thành và rèn luyện một  cách nhẹ  nhàng, tự  nhiên, không gây căng thẳng, gò bó. Ngoài ra, tổ  chức sinh   hoạt tập thể  và vui chơi lành mạnh còn giúp các em phát triển và hoàn thiện  nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và phát huy tính sáng tạo. Việc tổ  chức các  hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối tình thầy­ trò, trò­ trò. * Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa: Giữa hai tiết học căng thẳng, tôi thường tổ  chức cho các em múa hát tập   thể, biểu diễn văn nghệ, múa hát dân ca, diễn hài,... Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả  năng của từng em  nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến   khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy, các tiết học   chính khóa trở  nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt  dộng vui chơi, các em được "làm", được "trải nghiệm" như  trong cuộc sống  15
  16. thực. Điều đó, sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống một   cách nhẹ nhàng nhưng lại hiệu quả. * Tổ  chức các hoạt động sinh hoạt tập thể  và vui chơi thông qua hoạt động   ngoài giờ lên lớp: ­ Tổ  chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung   chuông vàng; Hái hoa dân chủ; Thi tìm hiểu về an toàn giao thông... Nội dung thi  được tôi soạn bằng chương trình PowerPoint nên gây được sự  thích thú, hào  hứng cho học sinh mỗi lần tham gia. ­ Tổ chức các buổi làm đồ  dùng học tập và làm báo tường, vẽ  tranh chào   mừng các ngày lễ lớn. ­ Tổ chức cho học sinh xem phim tài liệu kĩ niệm các sự kiện lịch sử trọng  đại của đất nước: kĩ niệm ngày thành lập Đảng, cách mạng tháng Tám, kĩ niệm  ngay Quốc khánh, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Những đoạn  phim tài liệu này, tôi tìm kiếm trên mạng rồi kết nối với máy chiếu, chiếu lên  cho học sinh xem. ­ Hướng dẫn các em làm bình hoa, cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và  làm một số  đồ  chơi đơn giản để  trưng bày hoặc để  tặng người thân, bạn bè.  Dựa trên hướng dẫn ở báo Chăm học, tôi tập trung cả lớp và hướng dẫn các em  làm việc theo nhóm. Nhờ  thường xuyên tổ  chức các hoạt động tập thể  và các trò chơi cho cả  lớp nên rất tự  tin, rất năng động, sáng tạo. Điều quan trọng là tôi đã xây dựng  được môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số  của lớp tôi đảm   bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao. 4. Biện pháp 4  Phối kết hợp với phụ huynh. Để  góp phần thành công trong công tác chủ  nhiệm, điều kiện cần thiết  không thể  thiếu đó là   việc phối hợp với phụ  huynh học sinh. Vấn đề  này có  16
  17. trong yêu cầu của thông tư  Số  30/2014/TT­ BGDĐT về  Quy định đánh giá học  sinh Tiểu học. Ngay từ đầu năm học, qua cuộc họp phụ huynh đầu năm, GVCN  cần cởi  mở trao đổi, bày tỏ những định hướng, kế hoạch của mình trong năm học, cùng   nhau bàn bạc làm như thế nào để phụ  huynh cùng hỗ trợ GVCN các hoạt động  và cùng tham gia đánh giá học sinh. Tất cả  đều được thảo luận, bàn bạc kỹ  lưỡng và đi đến thống nhất: Giáo viên chủ  nhiệm trực tiếp gặp và trao đổi với   phụ  huynh qua 4 đợt chính trong năm học, đó là giữa kỳ I, cuối kỳ I, giữa kỳ II   và cuối kỳ II. Mặt khác, qua phiếu điều tra đầu năm, giáo viên nắm số  diện thoại, địa  chỉ  của từng phụ  huynh học sinh để  thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ  huynh, cùng phối hợp giáo dục, động viên giúp đỡ kịp thời từng học sinh, nhất là  đối với những học sinh cá biệt để  nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát  triển trí tuệ, năng lực. Việc trao đổi với phụ  huynh bằng nhiều hình thức như: có thể  gặp trực  tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi, đôi khi chỉ  là  những thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh  ở nhà để  tìm nguyên nhân  học sút hay cùng nhau phối hợp để giúp học sinh tiến bộ. Thông qua các lần họp phụ huynh tôi lại có cơ  hội được bày tỏ  cách làm   việc của mình trên lớp, thông báo tình hình cụ  thể  của từng em về  mọi mặt.   Đồng thời tôi cũng lắng nghe để  hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ  cùng   nhau bàn bạc thống nhất cách giáo dục con em mình cho phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó  khăn và kiến nghị lên nhà trường giúp đỡ. Bên cạnh đó, Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi yêu cầu phụ  huynh   cùng kí các cam kết để  phụ  huynh và giáo viên chủ  nhiệm cùng nhau phối hợp  nhắc nhỡ học sinh thực hiện tốt như: (Cam kết bảo đảm an toàn tính mạng học  17
  18. sinh trong mùa mưa bão; Cam kết không đốt pháo nổ; Cam kết thực hiện an toàn  giao thông; Cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội,..) 5. Biện pháp 5: Nêu gương, khen thưởng  Đây là một việc làm không thể thiếu đối với học sinh Tiểu học. Do tâm  lý của học sinh Tiểu học rất thích được khen, được động  viên. Vì vậy, GVCN  cần thường xuyên nêu gương và biểu dương các thành tích đạt được của các em.  Việc khen phải linh động và có nhiều cách: Có thể khen toàn diện, khen các mặt   hoặc có thể một hành động đẹp, một lời nói hay hoặc một việc làm tốt, ... Hình thức khen thưởng có thể bằng vật chất hoặc tinh thần. Đôi khi chỉ là  một tràng pháo tay, cũng có thể  là những hiện vật có giá trị    hoặc tiền mặt.   Chẳng hạn, với lớp tôi, đầu năm tôi đã bàn với phụ  huynh học sinh xây dựng   quỹ  khen thưởng. Tuy số  tiền không nhiều nhưng lớp cùng với phụ  huynh tạo   những món quà có ý nghĩa để khích lệ, động viên các em trong từng bước đi.  Đơn cử, tôi làm một tấm bìa trang trí đẹp , trên tấm bìa đó có ghi tên  20  học sinh của lớp. Hàng ngày, em nào được thầy cô giáo khen, ban phụ trách học   tập gắn cho em đó một bông hoa màu đỏ. Cuối tuần, học sinh nào được nhiều  bông hoa nhất được tặng một cây bút. Cứ  một đợt thi đua (Tương ứng với đợt   thi đua Liên Đội phát động), học sinh có tổng số bông hoa nhiều nhất ngoài việc   được cắm cờ, ghi tên trong bảng thi đua của lớp còn được nhận thưởng vở hay  những tập truyện tranh. Những học sinh tích cực tham gia các phong trào hoạt động của lớp, có ý   thức trách nhiệm, thật thà, tích cực trong lao động và học tập..... đều được tuyên  dương trước lớp và được nhận thưởng. Cuối đợt hoặc cuối kỳ, tôi đều tổ chức cho các em bình bầu khen thưởng.   Việc làm này được tổ  chức nghiêm túc, công bằng, khách quan để  có tính giáo  dục cho các em. 18
  19. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Với những biện pháp nêu trên, kết thúc năm học 2014 ­2015, tôi thật sự  vui mừng vì sự  đầu tư  của mình đã đạt được kết quả  tốt. Đa số  học sinh của   lớp tôi chủ  nhiệm có ý thức kỉ  luật cao, thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong   từng giờ học. Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước   tập thể. Các thành viên trong Hội đồng tự  quản  thực sự  năng động hơn.Luôn   sẵn sàng tham gia các phong trào của lớp của trường; Có tinh thần đoàn kết giúp  đỡ lẫn nhau trong học tập; Ý thức chấp hành nội quy trường lớp tốt. Kết quả cụ thể: 1. Số lượng:  Duy trì sĩ số : 20/ 20 ­ tỷ lệ 100%  2. Các môn học và hoạt động giáo dục: Điểm 10 ­ 9 Điểm 8 ­ 7 Điểm 6 ­ 5 Điểm dưới 5 Đánh giá định kì T. số TL % T. số TL % T. số TL % T. số TL % Tiếng Việt 11 55.0 6 30.0 3 15.0 0 Toán 10 50.0 5 25.0 5 25.0 0 Khoa học 10 50.0 8 40.0 2 10.0 0 Lịch sử + Địa lí 9 45.0 4 20.0 7 35.0 0 Ngoại ngữ 9 45.0 3 15.0 8 40.0 0 Tin học 8 40.0 7 35.0 5 25.0 0 Hoàn thành Chưa hoàn thành Đánh giá thường xuyên T. số TL % T. số TL % Tiếng Việt 20 100 0 Toán 20 100 0 Khoa học 20 100 0 Lịch sử + Địa lí 20 100 0 Đạo đức lối sống 20 100 0 Âm nhạc  20 100 0 19
  20. tMĩ thuật 20 100 0 Thủ công/ Kĩ thuật 20 100 0 Thể dục 20 100 0 Tiếng Anh 20 100 0 Tin học 20 100 0 3. Các năng lực: Đạt:  20 em ­  Tỷ lệ  100 % 4. Các phẩm chất: Đạt: 20 em ­ Tỷ lệ: 100 % 5. Tổng hợp đánh giá: Chuẩn KTKN các môn  Tổng  Các năng lực Các phẩm chất học số  Hoàn  Chưa hoàn  Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt học  thành thành T.s T.s T.s T.s T.s T.s sinh TL% TL% TL% TL% TL% TL% ố ố ố ố ố ố 20 20 100 / / 20 100 / / 20 100 / / ­ Lên lớp thẳng: 20 em, tỉ lệ: 100% ­ Học sinh đạt các thành tích được khen thưởng: 15 em, tỉ lệ 75%. 6. Thành tích các hội thi: ­  Thi văn nghệ vào ngày Khai giảng: Đạt giải nhất. ­  Thi văn nghệ chào mừng ‘Tết Trung thu”: giải nhì ­  Giải A thi mâm cỗ Trung thu ­ Xếp loại A "Góc thân thiện", "Công trình măng non" chào mừng 20/11. ­ Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”: 1 HS tham gia và đạt giải nhất   (Nguyễn Võ Minh Hùng) ­ Hoàn thành sớm và tham gia 100% các hoạt động như: vẽ tranh, viết thư  UPU, ủng hộ học sinh vùng khó khăn. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2