Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp để dạy tốt Tin học lớp 4A
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của chuyên đề. Đề ra một số biện pháp và việc dạy tin học trong bậc tiểu học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp để dạy tốt Tin học lớp 4A
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 A. PhÇn më ®Çu I/ Lý do chän chuyªn ®Ò: * TÇm quan träng cña c«ng nghÖ th«ng tin: Trong thêi ®¹i cña chóng ta, sù bïng næ CNTT ®· t¸c ®éng lín ®Õn c«ng cuéc ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi ngêi. §¶ng vµ Nhµ níc ®· x¸c ®Þnh râ ý nghÜa vµ tÇm quan träng cña tin häc vµ CNTT, truyÒn th«ng còng nh nh÷ng yªu cÇu ®Èy m¹nh cña øng dông CNTT, ®µo t¹o nguån nh©n lùc ®¸p øng yªu cÇu CNH, H§H, më cöa vµ héi nhËp, híng tíi nÒn kinh tÕ tri thøc cña níc ta nãi riªng – thÕ giíi nãi chung. ChÝnh v× x¸c ®Þnh ®îc tÇm quan träng ®ã nªn Nhµ níc ta ®· ®a m«n tin häc vµo trong nhµ trêng vµ ngay tõ tiÓu häc häc sinh ®îc tiÕp xóc víi m«n tin häc ®Ó lµm quen dÇn víi lÜnh vùc CNTT, t¹o nÒn mãng c¬ së ban ®Çu ®Ó häc nh÷ng phÇn n©ng cao trong c¸c cÊp tiÕp theo * T¸c dông cña CNTT trong d¹y häc ë bËc tiÓu häc: M«n tin häc ë bËc tiÓu häc bíc ®Çu gióp häc sinh lµm quen víi mét sè kiÕn thøc ban ®Çu vÒ CNTT nh: Mét sè bé phËn cña m¸y tÝnh, mét sè thuËt ng÷ thêng dïng, rÌn luyÖn mét sè kü n¨ng sö dông m¸y tÝnh, H×nh thµnh cho häc sinh mét sè phÈm chÊt vµ n¨ng lùc cÇn thiÕt cho ngêi lao ®éng hiÖn ®¹i nh: + Gãp phÇn h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn t duy thuËt gi¶i. + Bíc ®Çu h×nh thµnh n¨ng lùc tæ chøc vµ xö lý th«ng tin. + Cã ý thøc vµ thãi quen sö dông m¸y tÝnh trong ho¹t ®éng häc tËp, lao ®éng x· héi hiÖn ®¹i. + Cã th¸i ®é ®óng khi sö dông m¸y tÝnh c¸c s¶n phÈm tin häc. + Bíc ®Çu hiÓu kh¶ n¨ng øng dông CNTT trong häc tËp. + Cã ý thøc t×m hiÓu CNTT trong c¸c ho¹t ®éng x· héi. * §Æc biÖt khi häc sinh häc c¸c phÇn mÒm nh: 1
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 + PhÇn mÒm so¹n th¶o v¨n b¶n: Häc sinh øng dông tõ c¸c m«n häc TËp Lµm V¨n ®Ó tr×nh bµy ®o¹n v¨n b¶n sao cho phï hîp, ®óng c¸ch. øng dông so¹n th¶o v¨n b¶n ®Ó so¹n th¶o gi¶i nh÷ng bµi to¸n ®· häc ë bËc tiÓu häc. + PhÇn mÒm vÏ: Häc sinh øng dông trong m«n Mü thuËt, häc ®îc tõ m«n mü thuËt ®Ó vÏ nh÷ng h×nh ¶nh sao cho sinh ®éng, hµi hoµ thÈm mÜ. + Trong ch¬ng tr×nh tin häc ë bËc tiÓu häc ®îc ph©n bè xen kÏ gi÷a c¸c bµi võa häc, võa ch¬i. §iÒu ®ã sÏ rÌn luyÖn cho häc sinh ãc t duy s¸ng t¹o trong qu¸ tr×nh ch¬i nh÷ng trß ch¬i mang tÝnh bæ Ých gióp cho häc sinh th gi·n sau nh÷ng giê häc c¨ng th¼ng ë líp, II. Môc ®Ých nghiªn cøu: - Nghiªn cøu c¬ së lý luËn vµ c¬ së thùc tiÔn cña chuyªn ®Ò. - §Ò ra mét sè biÖn ph¸p vµ viÖc d¹y tin häc trong bËc tiÓu häc. III/ §èi tîng nghiªn cøu: - M«n tin häc líp 4. - Häc sinh khèi líp 4 trêng TiÓu häc §»ng H¶i. IV/ Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu: - Pháng vÊn häc sinh khèi 4. - KiÓm tra viÖc häc tËp cña häc sinh (bµi cò, bµi míi) - Sö dông b¶ng biÓu ®èi chiÕu. - Th¨m líp, dù giê. - KiÓm tra chÊt lîng sau giê häc. 2
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 B. PhÇn néi dung: I/ C¬ së lý luËn: + NghÞ quyÕt 40/2000/QH10 vµ chØ thÞ 14/2001/CT-TTg ngµy 9/12/2000 vÒ viÖc ®æi míi ch¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng: Néi dung ch¬ng tr×nh lµ tÝch cùc ¸p dông mét c¸ch s¸ng t¹o c¸c ph¬ng ph¸p tiªn tiÕn, hiÖn ®¹i, øng dông CNTT vµo d¹y vµ häc. + Th«ng t sè 14/2002/TT-BGD&§T ngµy 1/4/2002 vÒ viÖc híng dÉn qu¸n triÖt chñ tr¬ng ®æi míi gi¸o dôc phæ th«ng. + ChØ thÞ 29/CT cña Trung ¦¬ng §¶ng vÒ viÖc ®a CNTT vµo nhµ trêng. + Trong nhiÖm vô n¨m häc 2005 – 2006 Bé trëng gi¸o dôc ®µo t¹o nhÊn m¹nh: KhÈn tr¬ng triÓn khai ch¬ng tr×nh ph¸t triÓn nguÇn nh©n lùc CNTT tõ nay ®Õn n¨m 2010 cña chÝnh phñ vµ ®Ò ¸n d¹y Tin häc øng dông CNTT vµ truyÒn th«ng giai ®o¹n 2004 – 2006 cña ngµnh. II/ C¬ së thùc tiÔn: * Mét sè thuËn lîi vµ khã kh¨n khi thùc hiÖn chuyªn ®Ò ë trêng TiÓu häc §»ng H¶i: 1. ThuËn lîi: * Nhµ trêng: - Tuy m«n Tin häc míi chØ lµ m«n häc tù chän nhng nhµ trêng ®· t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó häc sinh cã thÓ häc tõ khèi líp 3, t¹o ®iÒu kiÖn s¾m söa m¸y mãc, trang thiÕt bÞ phôc vô cho viÖc d¹y vµ häc m«n Tin häc. - §îc sù ñng hé cña c¸c cÊp uû – UBND – c¸c ban ngµnh, phô huynh toµn trêng hç trî c¬ së vËt chÊt cho nhµ trêng. * Gi¸o viªn: Gi¸o viªn ®îc ®µo t¹o nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ tin häc ®Ó ®¸p øng yªu cÇu cho d¹y vµ häc m«n tin häc trong bËc tiÓu häc. * Häc sinh: V× lµ m«n häc trùc quan, sinh ®éng, m«n häc kh¸m ph¸ nh÷ng lÜnh vùc míi nªn häc sinh rÊt høng thó häc, nhÊt lµ nh÷ng tiÕt thùc hµnh. 3
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 2. Khã kh¨n: * Nhµ trêng: Nhµ trêng ®· cã mét phßng m¸y vi tÝnh ®Ó cho häc sinh häc nhng vÉn cßn h¹n chÕ vÒ sè lîng còng nh chÊt lîng, mçi ca thùc hµnh cã tíi 3 – 4 em ngåi cïng mét m¸y nªn c¸c em kh«ng cã nhiÒu thêi gian ®Ó thùc hµnh lµm bµi tËp mét c¸ch ®Çy ®ñ. H¬n n÷a nhiÒu m¸y cÊu h×nh m¸y ®· cò, chÊt lîng kh«ng cßn tèt nªn hay háng hãc, ¶nh hëng rÊt nhiÒu ®Õn chÊt lîng häc tËp cña häc sinh. §êi sèng kinh tÕ cña ®Þa ph¬ng cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n, rÊt Ýt häc sinh ë nhµ cã m¸y vi tÝnh. * Gi¸o viªn: M«n Tin häc míi chØ lµ m«n tù chän trong ch¬ng tr×nh bËc tiÓu häc nªn ch¬ng tr×nh vµ sù ph©n phèi ch¬ng tr×nh bíc ®Çu cã sù thèng nhÊt vµ ®ang hoµn chØnh. HiÖn nay Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o míi ®ang thÝ ®iÓm d¹y m«n Tin häc vµo líp 3 cho mét sè tØnh vµ thµnh phè (trong ®ã cã thµnh phè H¶i Phßng) vµ biªn so¹n quyÓn s¸ch cïng häc tin häc quyÓn 1. N¨m häc 2005 – 2006 Phßng gi¸o dôc H¶i An míi giao thÝ ®iÓm cho trêng tiÓu häc C¸t Bi d¹y thö ch¬ng tr×nh s¸ch cïng häc Tin häc quyÓn 1 vµo líp 3. Tuy gi¸o viªn ®· ®îc ®µo t¹o c¬ b¶n vÒ kiÕn thøc tin häc, nhng cã mét sè gi¸o viªn ®îc chuyÓn tõ m«n v¨n ho¸ sang, nªn chØ ®îc ®µo t¹o hÕt chøng chØ A nªn kiÕn thøc cßn h¹n hÑp, cha cã chiÒu s©u còng nh chiÒu réng nªn viÖc cËp nhËt nh÷ng vÊn ®Ò míi cßn h¹n chÕ. H¬n n÷a khi thùc hµnh, m¸y mãc gÆp sù cè, trôc trÆc, gi¸o viªn kh«ng xö lý kÞp thêi dÉn ®Õn häc sinh thiÕu m¸y, kh«ng thùc hµnh ®îc. Do míi lµ m«n tù chän nªn ®a sè gi¸o viªn d¹y Tin häc trong trêng tiÓu häc ®Òu lµ gi¸o viªn hîp ®ång trêng, chØ tiªu biªn chÕ cha cã, l¬ng thÊp nªn còng phÇn nµo lµm ¶nh hëng ®Õn chÊt lîng d¹y vµ häc. * Häc sinh: Häc sinh cha cã s¸ch gi¸o khoa ®Ó häc, c¸c em chØ ®îc häc nh÷ng kiÕn thøc th«ng qua bµi gi¶ng cña gi¸o viªn d¹y trªn líp. 4
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 §a sè c¸c em häc sinh chØ ®îc tiÕp xóc víi m¸y vi tÝnh ë trêng lµ chñ yÕu, do ®ã sù t×m tßi vµ kh¸m ph¸ m¸y vi tÝnh víi c¸c em cßn h¹n chÕ, nªn viÖc häc tËp cña häc sinh vÉn cßn mang tÝnh chËm ch¹p. III/ Thùc tr¹ng: Tríc khi thùc hiÖn chuyªn ®Ò, t«i ®· kh¶o s¸t khèi líp 4 th«ng qua giê d¹y lý thuyÕt, d¹y thùc hµnh, th«ng qua kiÓm tra bµi cò. Khi tæng hîp kÕt qu¶ thu ®îc: Tríc khi thùc hiÖn chuyªn ®Ò Møc ®é thao t¸c Sè Hs Tû lÖ Thao t¸c nhanh, ®óng 25/112 22% Thao t¸c ®óng 40/112 36% Thao t¸c chËm 37/112 33% Cha biÕt thao t¸c 10/112 9% IV/ Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tin häc cã hiÖu qu¶ h¬n trong bËc tiÓu häc: 1. Gi¸o viªn cã kÕ ho¹ch bµi d¹y, x©y dùng ý tëng, thiÕt kÕ bµi d¹y phï hîp: - Ngay tõ bµi häc ®Çu tiªn trong ch¬ng tr×nh häc Tin häc, gi¸o viªn ph¶i x¸c ®Þnh râ cho häc sinh nhËn biÕt c¸c bé phËn cña m¸y tÝnh vµ t¸c dông cña c¸c bé phËn ®ã b»ng c¸ch cho häc sinh quan s¸t ngay trong giê gi¶ng lý thuyÕt. VÝ dô: Bµi lµm quen víi m¸y tÝnh (líp 3) Khi gi¸o viªn giíi thiÖu bé phËn con chuét, gi¸o viªn ph¶i m« t¶ con chuét, cã mÊy lo¹i con chuét, trªn th©n con chuét cã nh÷ng phÝm nµo, chøc n¨ng cña c¸c phÝm ®ã, tay ®Æt lªn con chuét ®ã nh thÕ nµo. - Häc sinh quan s¸t con chuét, quan s¸t thao t¸c cña c« gi¸o khi sö dông chuét trong qu¸ tr×nh häc tËp. Gi¸o viªn biÕt kÕt hîp gi÷a giê lý thuyÕt vµ thùc hµnh sao cho phï hîp, kh«ng nªn xem nhÑ giê d¹y lý thuyÕt th× míi thùc hµnh tèt ®îc còng nh khi häc sinh thùc hµnh tèt th× sÏ hiÓu s©u h¬n vÒ lý thuyÕt. 5
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 VÝ dô: Khi häc bµi c¸c thao t¸c víi tÖp tin v¨n b¶n (khèi 4). Gi¸o viªn d¹y phÇn lu v¨n b¶n, më v¨n b¶n. khi häc lý thuyÕt häc sinh míi chØ hiÓu lµ lu v¨n b¶n vµo trong m¸y lµ ®Ó v¨n b¶n ®ã kh«ng bÞ mÊt ®i, cã thÓ më ra ®îc. Nhng ®Õn khi thùc hµnh häc sinh míi thùc sù hiÓu r»ng khi lu v¨n b¶n ®ã lu«n lu«n ®îc lu tr÷ vµ tån t¹i trong m¸y, cã thÓ më ra bÊt cø lóc nµo ®Ó chØnh, xem vµ chØnh söa. - Gi¸o viªn nªn tËn dông nh÷ng ph¬ng tiÖn s½n cã cña m«n tin häc ¸p dông vµo trong gi¶ng d¹y lý thuyÕt ®Ó häc sinh dÔ quan s¸t vµ nhËn biÕt, gióp cho buæi häc thùc hµnh cña hiÖu qu¶ h¬n. Qua ®ît kh¶o s¸t ®Çu n¨m häc häc víi häc sinh khèi 4 (líp 4A vµ líp 4B) d¹y bµi c¸c thao t¸c víi tÖp tin v¨n b¶n. Líp 4A d¹y cã sö dông ®å dïng trùc quan b»ng m¸t tÝnh, thao t¸c trªn m¸y tÝnh. Cßn líp 4B d¹y sö dông ®å dïng trùc quan b»ng hép tho¹i miªu t¶ h×nh ¶nh trong m¸y tÝnh. Khi tæng hîp kÕt qu¶ thu ®îc: Líp 4A Líp 4B Møc ®é thao t¸c Sè HS TØ lÖ Sè HS TØ lÖ Thao t¸c nhanh 15/38 39% 8/35 23% Thao t¸c chËm 13/38 34% 15/35 43% Cha biÕt thao t¸c 10/38 27% 13/35 34% Khi d¹y thùc hµnh, gi¸o viªn giao bµi tËp cho häc sinh mét c¸ch cô thÓ, râ rµng vµ kÕt hîp c¶ nh÷ng kiÕn thøc cña bµi häc tríc, híng dÉn theo tõng nhãm tríc khi häc sinh lµm ®Ó häc sinh quan s¸t vµ lµm bµi tËp. VÝ dô: D¹y bµi vÏ ®êng th¼ng, gi¸o viªn giao bµi tËp thùc hµnh, sau ®ã híng dÉn (theo nhãm) trùc tiÕp trªn m¸y cho häc sinh dÔ quan s¸t thao t¸c cña c« vµ lêi nãi cña c«. trong khi thùc hµnh, nÕu em häc sinh nµo cha thùc hµnh ®îc, gi¸o viªn l¹i híng dÉn cho em ®ã hoÆc b¾t tay em ®ã vµ híng dÉn c¸c thao t¸c. 2. HÖ thèng c¸c bµi tËp thùc hµnh, c¸c bµi tËp phï hîp víi néi dung cña bµi gi¶ng, liªn hÖ víi mét sè m«n häc kh¸c trong ch¬ng tr×nh häc cña 6
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 c¸c em. C¸c bµi tËp kh«ng qu¸ dµi, n©ng dÇn tõ møc ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p, ngoµi ra gi¸o viªn còng ph¶i kÕt hîp nh÷ng bµi ®· häc tríc ®Ó häc sinh «n l¹i vµ vËn dông vÏ mét c¸ch cã hÖ thèng. VÝ dô: Trong mét ca thùc hµnh víi bµi vÏ h×nh vu«ng sau: ë h×nh trªn ngoµi vÏ h×nh vu«ng ra häc sinh cßn ph¶i sö dông c«ng cô vÏ ®êng th¼ng, vÏ ®êng cong mét chiÒu, mµu vÏ ®· häc ë bµi tríc ®Ó vÏ vµ trang trÝ cho c¸c hoa v¨n cña h×nh vu«ng trªn. Tõ h×nh vu«ng trªn c¸c em sÏ liªn tëng ®Õn bµi häc trang trÝ h×nh vu«ng (M«n mü thuËt líp 4) vµ s¸ng t¹o vÏ mét sè h×nh vu«ng ®· häc ë m«n Mü thuËt 4. 3. Trong giê thùc hµnh gi¸o viªn nªn t¹o sù tranh ®ua gi÷a c¸c nhãm b»ng c¸ch ph©n c«ng c¸c nhãm lµm bµi thùc hµnh, sau ®ã c¸c nhãm nhËn xÐt, chÊm ®iÓm (díi sù chØ dÉn cña gi¸o viªn) cña nhau ®Ó t¹o ®îc sù hµo høng häc tËp vµ s¸ng t¹o trong qu¸ tr×nh thùc hµnh. 4. TËn dông nh÷ng nguån tµi nguyªn s½n cã cña m¸y vi tÝnh, hoÆc truy cËp m¹ng ®Ó t×m kiÕm th«ng tin, t×m kiÕm tµi nguyªn trªn Internet phôc vô cho qu¸ tr×nh d¹y vµ häc. 5. Su tÇm mét sè trß ch¬i cã Ých ®Ó rÌn luyÖn vÒ c¸ch sö dông chuét (cê caro), luyÖn ngãn khi sö dông bµn phÝm (Mario Typing), phÇn mÒm luyÖn t duy, tÝnh to¸n, nhanh nh¹y, gi¶i trÝ (Solitare, minesweeper) 7
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 6. Gi¸o viªn cã kÕ ho¹ch båi dìng ®Ó n©ng cao kiÕn thøc b¶n th©n ®¸p øng ®îc nh÷ng yªu cÇu ®æi míi, cËp nhËt th«ng tin mét c¸ch ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c. Muèn cã giê d¹y ®¹t hiÖu qu¶ cao, b¶n th©n mçi gi¸o viªn d¹y Tin häc nhËn thøc ®îc cÇn ph¶i cã kÕ ho¹ch båi dìng Tin häc cho b¶n th©n b»ng c¸ch tù t×m tßi, tham kh¶o c¸c tµi liÖu cã liªn quan vµ cã thÓ hái c¸c ®ång nghiÖp cña trêng b¹n. Bªn c¹nh t×m hiÓu kiÕn thøc vÒ Tin häc, gi¸o viªn còng ph¶i t×m hiÓu c¸c kiÕn thøc kh¸c nh v¨n ho¸, kinh tÕ, chÝnh trÞ, x· héi ®Ó tù n©ng cao nhËn thøc cña b¶n th©n. C. KÕt luËn: I/ KÕt qu¶: Qua qu¸ tr×nh ¸p dông vµo gi¶ng d¹y tin häc khèi 4, so s¸nh víi b¶ng tæng hîp tríc ®ã ®· thu ®îc kÕt qu¶ nh sau: Tríc khi thùc Sau khi thùc Møc ®é thao t¸c hiÖn chuyªn ®Ò hiÖn chuyªn ®Ò Tû lÖ t¨ng, Sè Hs Tû lÖ Sè Hs Tû lÖ gi¶m Thao t¸c nhanh, ®óng 25/112 22% 40/112 36% T¨ng: 14% Thao t¸c ®óng 40/112 36% 45/112 40% T¨ng: 4% Thao t¸c chËm 37/112 33% 27/112 24% Gi¶m: 9% Cha biÕt thao t¸c 10/112 9% 0/112 0% Gi¶m: 9% Tõ b¶ng kÕt qu¶ trªn cho thÊy c¸c biÖn ph¸p ¸p dông vµo viÖc d¹y häc Tin häc líp 4 ®· tr×nh bµy ë trªn c¸c em kh«ng nh÷ng n¾m ch¾c kiÕn thøc mµ cßn thÊy c¸c em häc tËp phÊn khëi h¬n, tiÕp thu bµi nhanh h¬n, cã chÊt lîng thùc sù. II/ Bµi häc: - T×m tßi s¸ng t¹o c¸ch d¹y, c¸ch häc t¹o sù høng thó tiÕp thu bµi . - Yªu nghÒ, mÕn trÎ, n©ng cao chuyªn m«n nghiÖp vô 8
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 - Th¨m líp dù giê, héi th¶o ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y c¸c bé m«n kh¸c. - TÝch cùc tham mu víi nhµ trêng ®Ó t¨ng cêng n©ng cÊp m¸y, trang thiÕt bÞ d¹y häc. - Thùc hiÖn tèt c¸c quy ®Þnh cña ngµnh ®Ò ra. Trªn ®©y lµ mét sè biÖn ph¸p mµ t«i ®· ¸p dông vµo d¹y tin häc khèi 4. tuy nhiªn cßn nhiÒu yÕu tè kh¸ch quan vµ chñ quan vµ vÉn cßn nhiÒu mÆt h¹n chÕ. RÊt mong ®îc sù ®ãng gãp ý kiÕn cña ®ång nghiÖp ®Ó chuyªn ®Ò cña t«i cã hiÖu qu¶ h¬n. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n! §»ng h¶i ngµy 9 th¸ng 4 n¨m 2006 Ngêi viÕt Phan ThÞ Thuû 9
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 Gi¸o ¸n minh ho¹ vÏ h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng A. Môc tiªu bµi häc: - Häc sinh biÕt sö dông nót c«ng cô ®Ó vÏ h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng. tõ ®ã vËn dông ®Ó vÏ vµ trang trÝ mét sè h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng nh trang trÝ kh¨n thªu, viªn g¹ch, - Liªn hÖ nh÷ng h×nh ®· häc trong m«n MÜ thuËt ®Ó vÏ, trang trÝ h×nh vÏ sao cho thÈm mÜ vµ hµi hoµ. B. §å dïng: Gi¸o viªn: §å dïng d¹y häc c«ng nghÖ. Häc sinh: Bót, vë. C. c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Stt Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra bµi cò: (2 – 3’) - Em h·y nªu c¸ch sao chÐp mét h×nh? - 2 – 3 HS tr¶ lêi. - Em h·y nªu c¸ch di chuyÓn h×nh? Gi¶ng bµi míi: VÏ h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng 2. 1. VÏ h×nh ch÷ nhËt: (5 6 ) H: - ë bµi häc tríc muèn vÏ mét h×nh ch÷ - Sö nót c«ng cô vÏ nhËt ta sö dông nót c«ng cô nµo? ®êng th¼ng. - Khi vÏ c¸c em thÊy hiÖn tîng g× x¶y ra? - VÏ kh«ng chuÈn, cã nÐt thõa ph¶i tÈy, nÐt thiÕu ph¶i nèi l¹i, mÊt nhiÒu thêi gian. Gi¸o viªn lµm mÉu. - HS quan s¸t. + B1: chän biÓu tîng . + B2: Chän nÐt vÏ + B3: Chän mµu vÏ trong thanh b¶ng mµu. + B4: TiÕn hµnh vÏ. H: - Em h·y nªu l¹i c¸c bíc vÏ h×nh ch÷ - HS tr¶ lêi (4 bíc). nhËt? -1 -> 2 HS lªn thùc - Em h·y vÏ h×nh ch÷ nhËt mµu xanh, nÐt hµnh. vÏ ®Ëm? * Chó ý: VÏ h×nh ch÷ nhËt cã mµu nÒn: ë bíc 2 ta chän nÐt vÏ thø 3. H: Em h·y vÏ h×nh ch÷ nhËt cã mµu nÒn lµ - 1 ->2 HS lªn vÏ. mÇu hång? 2. VÏ h×nh vu«ng (4 5 ) H: - Nh thÕ nµo ®îc gäi lµ h×nh vu«ng? 10
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 - Lµ h×nh cã 4 c¹nh ®Òu b»ng nhau. Gi¸o viªn lµm mÉu: + B1: chän biÓu tîng . + B2: Chän nÐt vÏ + B3: Chän mµu vÏ trong thanh b¶ng mµu. + B4: TiÕn hµnh vÏ. Trong qu¸ tr×nh vÏ gi÷ phÝm Shift trªn bµn phÝm H: - H·y so s¸nh c¸ch vÏ h×nh vu«ng víi h×nh ch÷ nhËt? - Gièng nhau: §Òu chän biÓu tîng vµ ®Òu cã 4 bíc vÏ. - Kh¸c nhau: Khi vÏ h×nh vu«ng ta ph¶i gi÷ - Em h·y vÏ h×nh vu«ng cã ®êng viÒn nÐt phÝm Shift. m¶nh, mµu ®á? - 1 -> 2 HS thùc hµnh. - VÏ h×nh vu«ng cã mµu nÒn mµu vµng ta lµm thÕ nµo? - Chän nÐt vÏ thø 3 vµ 3. LuyÖn tËp (20 - 21 ) chän mµu vµng trong - Quan s¸t mµn h×nh: thanh b¶ng mµu - Hs quan s¸t. H: - Trong h×nh trªn, h×nh nµo lµ h×nh ch÷ nhËt? - Th©n ng«i nhµ, cöa chÝnh, cöa sæ. - H×nh nµo sö dông nÐt th¼ng? - M¸i nhµ. Chia nhãm thùc hµnh (th¶o luËn trong 1’) - lÇn lît tõng nhãm lªn thùc hµnh. - Tõng nhãm nhËn xÐt bµi lµm cña nhau, GV nhËn xÐt, cho ®iÓm. - Quan s¸t mµn h×nh. - HS quan s¸t. 11
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 H: - H×nh trªn ®îc trang trÝ bëi h×nh g× vµ - Trang trÝ bëi h×nh nh÷ng nÐt vÏ g×? vu«ng vµ c¸c hoa v¨n ®îc vÏ bëi c¸c ®êng cong mét chiÒu. * Gi¸o viªn lµm mÉu häc sinh quan s¸t. - Chia nhãm thùc hµnh. - LÇn lît c¸c nhãm lªn thùc hµnh. - §¹i diÖn c¸c nhãm nhËn xÐt bµi lµm cña nhau. - Gi¸o viªn nhËn xÐt, 4. Cñng cè, dÆn dß: (2 3 ) cho ®iÓm. - Nªu l¹i c¸c bíc vÏ h×nh ch÷ nhËt? - Khi vÏ h×nh vu«ng ta ph¶i gi÷ phÝm g×? - 4 bíc. DÆn dß: ¤n l¹i lý thuyÕt vÏ h×nh ch÷ nhËt, vÏ - Gi÷ phÝm Shift. h×nh vu«ng. Su tËp mét sè h×nh ¶nh cã liªn quan ®Õn h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng ®Ó giê sau thùc hµnh. * Dù kiÕn sai lÇm häc sinh hay m¾c ph¶i: - Häc sinh dÔ nhÇm c¸ch vÏ h×nh ch÷ nhËt víi h×nh vu«ng. 12
- Mét sè biÖn ph¸p ®Ó d¹y tèt Tin häc líp 4 Héi ®ång s ph¹m trêng tiÓu Héi ®ång s ph¹m phßng gi¸o häc §»ng h¶i xÐt duyÖt dôc quËn h¶i an xÐt duyÖt 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 220 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 169 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 189 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 175 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 147 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn