Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để tìm hiểu về thực trạng của việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa - Tam Dương và các trường tiểu học trong toàn huyện, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học
- PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNGTIÊU HOC HOANG HOA ̉ ̣ ̀ BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao ch ất l ượ ng đội ngũ giáo viên trong tr ườ ng ti ểu học. Tác giả sáng kiến: Phạm Thị Thái 1
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thi ệu Cấp ti ểu h ọc là cấp học nền tảng đặt cơ sở cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con ngườ i, tạo nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Để bậc tiểu học xứng đáng là bậc học nền tảng thì việc nâng cao chất lượ ng giáo dụ c toàn diện là then chốt. Trong nhà trườ ng, đội ngũ giáo viên là lực lượ ng quan tr ọng quy ết định nhất đến chất lượ ng và hiệu quả giáo dụ c. Trong những đổi mới về giáo dục và đào tạo thì đổ i mới phươ ng pháp dạ y học có vị trí đặc biệt quan tr ọng vì hoạt động dạy và học là hoạt độ ng chủ yếu của nhà trườ ng. Đối với giáo viên tiểu học đổi mới phươ ng pháp dạy học là việc làm có ý nghĩa rất lớn để nâng cao chất lượ ng giáo dục. Với cươ ng vị là ngườ i quản lý trườ ng tiểu học làm thế nào để quản lý hoạt độ ng dạy học của các giáo viên đạt kết quả, đặc biệt trong tình hình hiện nay trườ ng tiểu học Hoàng Hoa đang phấn đấu “Trườ ng đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II" thì hoạt động dạy học của giáo viên phải đượ c quan tâm hàng đầu. Công việc bồi d ưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng đặc biệt, có tính chất quyết định đến chất lượ ng giáo dụ c và dạ y học trong nhà trườ ng, bởi l ẽ lao động sư phạm là lao độ ng sáng tạo, đòi hỏi ngườ i giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giáo dục đòi hỏi ngườ i lãnh đạ o nhà trườ ng phải thườ ng xuyên chú ý đến việc bồi dưỡ ng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. 2
- Thực tế đội ngũ giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa Tam Dương chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, chưa vững vàng về trình độ, chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức của giáo viên về bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí vai trò của công tác bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường, việc tổ chức triển khai công tác bồi dưỡng chuyên môn thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Công tác bồi dưỡ ng chuyên môn, nhiều khi th ực hi ện ch ưa đầy đủ , thiếu kế hoạch. Bi ện pháp chỉ đạo triển khai công tác bồi dưỡ ng chưa khoa học, không thườ ng xuyên. Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡ ng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trườ ng còn hạn chế. Là cán bộ quản lý của nhà trườ ng tôi thấy: Công tác bồi dưỡ ng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ là yêu cầu quan trọng trong h ệ th ống công tác quản lý. Công tác này đượ c cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo sự chuyển bi ến cao v ề ch ất l ượng d ạy h ọc và giáo dụ c của nhà trườ ng. Xuất phát từ những lý do như trên, tôi chọn đề tài Sáng kiến kinh nghi ệm: M ột s ố bi ện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượ ng đội ngũ giáo viên trong tr ườ ng ti ểu h ọc. 2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượ ng đội ngũ giáo viên trong trườ ng ti ểu h ọc. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Phạm Thị Thái Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trườ ng ti ểu học Hoàng Hoa Số điện thoại:.0987266939. E_mail: thaihung.dung@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: 3
- Cá nhân: Phạm Thị Thái Phó hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Hoa. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Nghiên cứu để tìm hiểu về thực trạng của việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa Tam Dương và các trường tiểu học trong toàn huyện, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà trường. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu. Áp dụng từ ngày 5 tháng 9 năm 2019 7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1 Cơ sở lí luận của công tác quản lí chất lượ ng dạy học trong trườ ng tiểu học Giáo viên tiểu học có vai trò quan trọng trong vi ệc đảm bảo chất lượ ng giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng. Trong giáo dục tiểu học, trong nhà trườ ng tiểu học, ch ất l ượ ng chuyên môn là mộ t trong những điều kiện quyết định để cải thiện chất lượ ng c ủa h ọc sinh. Trướ c yêu cầu đổi mới của chươ ng trình và sách giáo khoa, độ i ngũ giáo viên cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư ph ạm v ững vàng. Vì vậy chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn trong nhà trườ ng là công tác thiết thực, cấp bách. Điều này góp phần nâng cao chất lượ ng, hi ệu quả công tác giáo dục của nhà trườ ng. Giáo viên là một bộ phận chủ yếu trong c ơ c ấu t ổ chức của nhà trườ ng. Do vậy, công tác quản lý và bồi dưỡ ng chuyên môn là hết sức quan tr ọng. Hiệu quả của công tác bồi dưỡ ng và phát triển độ i ngũ giáo viên có tác động quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục của trườ ng tiểu học Hoàng Hoa. 4
- Thực tế hoạt động của công tác quản lý và bồi dưỡ ng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trườ ng tiểu học Hoàng Hoa cho thấy: độ i ngũ giáo viên của nhà trườ ng về chất lượ ng ch ưa cao, ý thức trách nhiệm trong công tác bồi dưỡ ng chuyên môn một số chưa đáp ứng tình hình và nhiệm vụ hiện nay. 7.2 Thực trạng công tác quản lý dạy học ở trường tiểu học Hoàng Hoa Nhà trườ ng luôn nhận đượ c sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục đào tạo Tam Dươ ng; các cấp ủy Đảng, chính quyền đị a phươ ng luôn quan tâm đến sự nghi ệp giáo dục. Đã đầu tư, đào tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cho nhà trườ ng nâng cao chất l ượ ng d ạy và họ c. Giáo viên: Chưa đủ về số lượ ng, trình độ đạt chuẩn trở lên 100%. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, nhi ệt tình trong công việc, có trách nhiệm trong công tác. Cán bộ quản lý: gồm 03 đồng chí , trình độ đạt chuẩn trở lên 100%, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Song xã Hoàng Hoa là một xã miền núi có điều kiện kinh tế xã hội chưa phát triển, học sinh ch ưa chăm học. Chất lượ ng dạy và họ c chưa cao. Một số gia đình phụ huynh học sinh ch ưa th ực s ự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Đội ngũ giáo viên trình độ không đồng đều. Nhiều giáo viên trẻ mới ra trườ ng thi ếu kinh nghi ệm trong công công tác giảng dạy, nhiều giáo viên cao tuổi v ề trình độ chuyên môn chưa cao. Ch ưa đáp ứng đượ c với trình độ hiện nay Như Tiếng Anh, Tin h ọc. 7.3. Th ực tr ạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trườ ng tiểu học Hoàng Hoa 5
- Tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên năm học 2019 2020 Trình độ STT Chia ra Số lượ ng Thạc s ỹ Đại học Cao đẳng T.Cấp 1 Cán bộ quản lý 3 3 2 Giáo viên 25 18 6 1 3 Nhân viên 4 3 1 Cộng 32 24 6 2 a. Nhiệm vụ chung của đội ngũ giáo viên trường tiều học Hoàng Hoa Giảng dạy và giáo dục học sinh theo đúng chươ ng trình giáo dục, kế hoạch dạy học. Soạn bài, kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng văn bản số 03/VBHN BGDĐT ngày 28/9/2016 (Thông tư số 30/2014/TTBGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TTBGDĐT ngày 22/9/2016) Lên lớp đúng giờ, không tùy tiện bỏ giờ, bỏ bu ổi h ọc, đả m bảo chất lượ ng và hiệu quả giảng d ạy. Quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trườ ng tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn, tham gia công tác phổ cập giáo dục của địa phươ ng. Phối hợp với Đội Thiếu Niên tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi Đồng và các tổ chức xã hội có liên quan trong ho ạt độ ng giáo dục. b. Tiêu chuẩn của ngườ i giáo viên tiểu học * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống. + Chấp hành pháp luật, chính sách của nhà nướ c. 6
- + Chấp hành quy ch ế c ủa ngành, quy định của nhà trườ ng, kỷ luật lao động. Có lối sống lành mạnh, trong sáng có tinh thần đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, có ý thức phấn đấu vươ n lên trong nghề nghi ệp, sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. + Trung th ực trong công tác, đoàn kết trong quan h ệ đồng nghiệp, phục vụ nhân dân và học sinh. * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến th ức: + Lập đượ c kế hoạch dạy học, bi ết cách soạn giáo án theo hướ ng đổi mới phươ ng pháp dạy học. + Tổ chức thực hi ện các hoạt động dạy học trên lớp, phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh. + Công tác chủ nhiệm lớp: Bi ết tổ ch ức các hoạt độ ng giáo dục ngoài giờ lên lớp theo k ế ho ạch c ủa Đoàn, Đội. + Thực hiện thông tin hai chi ều trong qu ản lý chất lượ ng giáo dục, hành vi trong giao ti ếp, ứng x ử có văn hóa mang tính giáo dục. + Bảo quản tốt h ồ s ơ giáo dục. c. Nhà trườ ng là trung tâm bồi dưỡ ng cho giáo viên Trong những năm gần đây, nhà trườ ng đã quan tâm và chú trọng đến chất lượ ng và hiệu quả giáo dục. Uy tín của nhà trườ ng đố i vớ i phụ huynh và các cấp quản lý ngày càng đượ c nâng lên. Ban giám hiệu luôn cho rằng: Mu ốn tr ườ ng có thươ ng hiệu về chất lượ ng giáo dụ c thì phải đưa chất lượ ng giáo dục lên hàng đầu, điều đó phụ thuộc rất lớn vào độ i ngũ giáo viên và ngườ i quản lý. Ban giám hiệu đã lập kế hoạch, tổ chức, qu ản lý thự c hiện việc bồi dưỡ ng đội ngũ giáo viên, góp phần khắc ph ục tình trạng chưa vững về kiến thức, năng lực, trình độ sư phạm của giáo viên. 7
- Phối hợp với các tổ chức trong nhà trườ ng (Chi bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh Niên,…). Phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt h ọc tốt”. d. Thực trạng đánh giá xếp loại giờ dạy của giáo viên kết quả xếp loại như sau: Xếp loại Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu Giáo viên TS % TS % TS % TS % 25 15 60.0 9 36,0 1 0,4 0 0 Qua dự giờ chúng tôi thấy còn một số hạn ch ế sau: Thao tác sử dụng thiết bị dạy h ọc c ủa m ột s ố giáo viên còn hạ n chế, chưa khai thác hết hiệu quả thi ết b ị d ạy h ọc. Quá trình dạy trên lớp của giáo viên nhiều khi còn phụ thuộc vào sách giáo viên, sách giáo khoa. Việc chia nhóm, sử dụng phi ếu h ọc t ập trong gi ờ d ạy còn nhiều lúng túng dẫn đến hiệu quả sử dụng chưa cao. Giáo viên còn nói nhiều, làm việc thay học sinh , giáo viên chưa thực sự là ngườ i tổ chức hướ ng dẫn h ọc sinh tham gia h ọc t ập m ột cách tích cực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn hạn chế, nhiều giáo viên sử dụng máy tính còn chưa thành thạo. e. Về chất lượ ng môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn thành Chưa hoàn Hoàn thành Năm học Môn TSHS tốt thành SL % SL % SL % 20182019 Tiếng 700 268 38,29 414 59,1 18 2,57 Việt 8
- Toán 700 399 75,0 284 40,5 17 2,43 + Sự hình thành và phát triển năng lực Năng lực Năm TSHS Tốt Đ ạt Cần cố gắng SL % SL % SL % h ọc 20182019 700 340 48,5 358 51,1 2 0,29 + Sự hình thành và phát triển phẩm ch ất Phẩm chất TT TSHS Tốt Đ ạt Cần cố gắng SL % SL % SL % 20182019 700 388 55,4 310 44,2 2 0,29 + Kết quả h ọc sinh thi các cuộc thi, sân chơi trí tuệ TT Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Ghi Nhất Nhì Ba KK Nhấ Nhì Ba KK chú t 1 20182019 16 0 0 6 0 3 4 3 0 * g. Thành tích của giáo viên, nhà trườ ng và các đoàn thể Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Nhất Nhì Ba KK Nhất Nhì Ba KK TT 2 2018 2019 1 0 0 0 0 0 1 0 0 7.4. Đánh giá chung về thực hi ện nhi ệm v ụ , ch ất l ượng d ạy và học của Trườ ng tiểu h ọc Hoàng Hoa Tam Dươ ng. Qua kết quả đánh giá, xếp loại chất lượ ng d ạy và họ c hàng năm, nghiêm túc đánh giá theo những yêu cầu của công tác quản lý việc dạy và học. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ đượ c giao trườ ng tiểu học Hoàng Hoa Tam Dươ ng đánh giá kết quả thực hi ện nhi ệm v ụ nh ư sau: 9
- Trong nh ững năm qua. Nhà trườ ng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạ t đượ c nhiều kết quả d ạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ đượ c giao. Quy mô trườ ng lớp đượ c mở rộng; việc đổ i mớ i phươ ng pháp dạ y họ c đượ c quan tâm, chất lượ ng qu ản lý việc dạy và học đượ c nâng lên. Bên cạnh những ưu điểm đã đạt đượ c, nghiêm túc đánh giá nhà trườ ng nhận th ấy có những hạn chế nh ư sau: Chất lượ ng dạy học của giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứ ng đượ c yêu cầu trong tình hình mới; nhiều giáo viên chưa chủ độ ng trong việc nâng cao trình độ và vận dụng, ứng d ụng công nghệ thông tin trong dạy học; mặc dù đã rất cố gắng để đả m bảo yêu cầ u hàng năm, nhưng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn còn chưa đáp ứng yêu cầu của nhà trườ ng. Những tồn tại, hạn ch ế trên có nhiều nguyên nhân, song có thể chỉ ra những nguyên nhân cơ bản: Chất lượ ng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trườ ng còn bất cập với yêu cầu. Giáo viên công tác nhiều năm trong ngh ề trình độ chưa cập nhật thườ ng xuyên, giáo viên mới về trườ ng chưa có nhiều kinh nghi ệm trong giảng dạy, quá trình đổi mới phươ ng pháp dạy học còn chậm và chấ t lượ ng thấp. Công tác quản lý của nhà trườ ng đôi khi chưa năng động. Một số giáo viên chưa thực sự tâm huyết với ngh ề nên ý thức trau dồi nghi ệp v ụ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tay ngh ề ch ưa cao. 7.5. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượ ng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượ ng giáo dục ở trườ ng tiểu học Hoàng Hoa a. Đổi mới, tăng cườ ng công tác quản lý chươ ng trình dạy học 10
- Thực hiện đúng chươ ng trình dạy học, chươ ng trình dạy học: Là quy chế do nhà nướ c ban hành nhà trườ ng phải thực hi ện đầ y đủ đúng chươ ng trình giáo dục, chươ ng trình quy định cụ thể: Vị trí, mục đích môn học, hệ thống n ội dung môn học, số tiết, k ỹ năng, kiến thức cần đạt đượ c ở từng bậc học, từng l ớp h ọc. Quản lý tốt chươ ng trình dạy học tức là ngườ i quản lý đã đượ c thực hiện đủ và chỉ ra đượ c hướ ng đi đúng cho giáo viên trong quản lý giảng dạy, qu ản lý chươ ng trình học, kế hoạch dạy h ọc, hình thức dạy học. Ngườ i quản lý muốn quản lý tốt hoạt độ ng dạy học của giáo viên trướ c hết phải nắm đượ c chươ ng trình của từng khối, từng lớp. N ắm chắc chươ ng trình thì sự chỉ đạo truyền đạ t tớ i anh em giáo viên sẽ thực hiện đúng phươ ng hướ ng chu ẩn mực có như vậy giáo viên sẽ tránh đượ c sự trùng lập các yêu cầu của từng môn học. Trong giảng dạy của t ừng môn học trong gi ờ dạy t ốt phát huy đượ c tính tích cực của học sinh trong giờ dạy. Khi ng ười qu ản lý nắm chắc chươ ng trình dạy học ở bậc tiểu học của từng bộ môn về phân phối chươ ng trình, giới hạn kiến thức của t ừng lớp, từng môn… Các phươ ng pháp dạy học đặ c trưng của từng môn họ c và hình thức dạy học trong l ớp và ngoài lớp. Thông qua một số biện pháp. Chỉ cho phép giáo viên giảng dạy theo phân phối chươ ng trình, theo sách giáo khoa do B ộ Giáo dục nhà nướ c ban hành. Yêu cầu giáo viên dạy đủ các môn đúng thứ tự số tiết mà Bộ Giáo dục đã quy định. Tạo điều kiện để giáo viên có đủ thời gian nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu để soạn bài, lên lớp, tự bồi dưỡ ng chuyên môn … Yêu cầu các tổ chuyên môn thảo luận về các vấn đề trong quá trình dạy học để có định hướ ng thống nh ất. 11
- + Hàng tuần, tháng, kỳ đánh giá lại tình hình thực hiện chươ ng trình dạy học qua các cuộc họp chuyên môn, giao ban, ban giám hiệu, hội đồ ng sư phạm... tìm các vấn đề cần phát huy, cần điều chỉnh các mặt còn hạn chế. + Sử dụng bảng bi ểu, s ổ sách (phiếu báo giảng, sổ dự giờ, thăm lớp, thời khoá biểu…) để kiểm tra tiến độ thực hiện chươ ng trình dạ y học. Kết quả của bi ện pháp khi áp dụng, giáo viên có đượ c kết quả cụ thể của mình mà sát thực với kế hoạch của nhà trườ ng. Theo đúng quy định chung của nhà nướ c, quản lý tốt chươ ng trình dạy học thời gian th ực hiện và hiệu quả của công việc. b. Đổi mới phươ ng pháp dạy học theo hướ ng ch ủ động tích cực Việc đổi mới phương pháp học ở trường tiểu học là yêu cầu đòi hỏi để tạo nguồn lực phù hợp với nền sản xuất khoa học hiện đại, là đòn bẩy nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Do vậy hàng năm phải bố trí giáo viên tham dự lớp bồi dưỡng chuyên môn cụm để đổi mới phương pháp do ngành tổ chức nghiên cứu kỹ về bản chất của việc đổi mới phương pháp dạy học. Tránh lối đọc chép, thuyết trình hoặc dập khuôn máy móc, ngườ i giáo viên cần chủ động đổi mới phươ ng pháp dạy học ở đây là không phải thay đổi hoàn toàn phươ ng pháp cũ mà chúng ta biết vận dụng hài hoà phươ ng pháp cũ và phươ ng pháp mới phát huy tính tự lực sáng tạo của học sinh. * Nhà trườ ng chỉ đạo: Tổ chức một số chuyên đề, thống nhất phươ ng pháp theo tinh thần đổi mới, thống nh ất v ề thi ết k ế, bài giảng, giáo án… 12
- c. Tăng cườ ng quản lý, kiểm tra gi ờ lên lớp Có thể nói đây là khâu then chốt nh ất là yếu tố quan trọng nh ất, quyết định đến chất lượ ng dạy học, chính vì thế ngườ i quản lý phả i có những biện pháp tốt nhất để quản lý giờ lên lớp của giáo viên nên cần các yêu cầu sau: Giáo viên phải xác định mình có ý nghiã quyết định đến chất lượ ng giáo dục, bởi giáo viên là ngườ i tổ chức hướ ng d ẫn h ọc sinh h ọc t ập và hoạt động. Giáo viên phải hiểu đượ c học là môi trườ ng xã hộ i học đườ ng là cộng đồng các học sinh. L ớp học là nơi tổ chức các hình thức học tập khác nhau, h ọc sinh ph ải bi ết k ết h ợp gi ữa ho ạt độ ng trên lớp và ngoài môi trườ ng một cách hài hoà. Đặc biệt giờ lên lớp phải đảm bảo đồ dùng trực quan, đồ dùng phục vụ học tập của học sinh. Có như vậy tiết học mới đả m bả o sinh động với yêu cầu trên cần tổ chức cho độ i ngũ giáo viên học tập và nắ m vững yêu cầu để tiết học đạt hiệu quả. `Giáo viên phải xác định rõ mối quan hệ giữa giáo viên và tập thể học sinh lớp đó là quan hệ của người giáo viên với học sinh tạo bầu không khí chan hoà, sôi nổi từ đó tạo được niềm tin tưởng của học sinh đối với giáo viên. Để đánh giá thực trạng giờ lên lớp của giáo viên, ngườ i quản lý cần chú trọng đến các đợt thao giảng và thực hiện: Lên kế hoạch thao giảng; Tổ chức ph ổ bi ến n ội dung, yêu cầu, thời gian của đợt thao giảng; Tổ chức dự giờ thăm lớp; Rút kinh nghiệm các tiết dạy; Kết luận chung và những bài học kinh nghi ệm. Đồng thời cho nh ững giáo viên có kinh nghi ệm, lâu năm giáo viên có năng lực, chuyên môn vững, giúp giáo viên mới, giáo viên yếu kém để chất lượ ng giáo dục ngày càng đượ c nâng cao. d. Tăng cườ ng kiểm tra dự gi ờ giáo viên 13
- Nhờ có biện pháp này mà cán bộ quản lý nắm đượ c việc thực hiện chươ ng trình và khả năng giảng dạy của từng giáo viên, đồ ng thời cũng nắm đượ c chất lượ ng dạy và học của giáo viên và họ c sinh trong nhà trườ ng. Từ đó xác định vị trí của nhà trườ ng để có nhữ ng biện pháp thích hợp trong vi ệc v ận d ụng ph ương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Kiểm tra truy ền th ụ ki ến th ức, rèn luyện, kỹ năng, giáo dục tư tưở ng mối quan h ệ giữa th ầy và trò như thế nào? Kiểm tra nh ận th ức: ti ếp thu bài của học sinh sau ti ết h ọc. Dựa vào các khâu kiểm tra dự giờ lên lớp cần thực hiện quy trình sau: + Xây dựng, lập kế hoạch ki ểm tra bao g ồm các thành phần: Ban giám hiệu, công đoàn, tổ, khối, giáo viên có kinh nghi ệm. + Thông báo lịch hoặc b ất th ườ ng, ph ố bi ến m ục đích yêu cầu đợ t kiểm tra. + Dự giờ lên lớp. + Rút kinh nghi ệm đánh giá giờ dạy (theo quy trình) + Đánh giá nhận định chung. Trong quá trình áp dụng biện pháp này vào công tác quản lý hoạt động dạy học ở tr ườ ng ti ểu h ọc là quá trình lấy học sinh làm trung tâm giữ vai trò chủ đạo, sáng tạo ngườ i thầy gi ữ vai trò chủ đạ o đị nh hướ ng học sinh h ọc t ập có kế hoạch chỉ đạo sát sao vấn đề nâng chao chất lượ ng giáo dục sẽ đượ c nâng lên. e. Tăng cườ ng phối hợp giữa Ban giám hiệu với các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức các đợt thi đua để quản lý tốt hoạt động dạy học Thể hiện các biện pháp quản lý: nắm chắc vị trí, chức năng của các tổ chức, tôn trọng cán bộ, phối hợp trên tinh thần xây dựng, hợp tác, hỗ trợ. 14
- Để hợp tác tham gia góp ý kiến giúp đỡ các đoàn thể về mọi mặt nhưng không biến thành phụ thuộc chính quyền, có quan hệ bình đẳng tạo điều kiện cho các tổ chức chủ động sáng tạo. Hỗ trợ giúp đỡ về vật chất nâng cao uy tín cho cán bộ, tạo điều kiện cho h ọ hoàn thành nhiệm vụ. Thườ ng xuyên quản lý dạy học vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thu ật nó thể hiện rõ ở chỗ nhà quản lý không chỉ tổ chức chỉ đạo quản lý bằng biện pháp hành chính mà còn quan tâm, động viên kịp thời đến đời sống vật chất của giáo viên, tinh thần của giáo viên. g. Tăng cườ ng quản lý công tác bồi dưỡ ng và tự bồi dưỡ ng nâng cao trình độ truyên môn nghiệp vụ Thực ra những ki ến thức đượ c đào tạo trong trườ ng sư ph ạm áp dụng thực tế chưa nhi ều, ph ần còn lại phải tiếp tục đượ c tích luỹ trong hoạt động thực tiễn bồi dưỡ ng, h ọc t ập thườ ng xuyên là điề u kiện tất yếu đảm bảo con ngườ i khỏi b ị t ụt h ậu. N ếu không giáo viên sẽ không đảm bảo yêu cầu nhiêm vụ giảng dạy hi ện nay. Vì vậy ngườ i lãnh đạ o phải nhận thức đúng đắn, có tầm nhìn chiến lượ c, phải coi tr ọng vi ệc đầu tư trí tuệ cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý. Đặc biệt phải tạo điều kiện cho giáo viên lâu năm có sự cập nhật kiến thức mới m ẻ, đối với giáo viên mới ra trườ ng, tuy ki ến th ức đượ c trang bị trình độ khá cao nhưng lại thi ếu kinh nghi ệm và kỹ năng sư phạm nên việc bồi dưỡ ng và tự bồi dưỡ ng để nhằ m tích luỹ trên nhữ ng kinh nghiệm từ thực tế gi ảng d ạy và nâng cao nghiệp vụ sư phạm là không thể thiếu đượ c. Như vậy việc bồi d ưỡ ng, t ự b ồi d ưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ phải th ật s ự thi ết th ực và phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên và thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên. 15
- Việc bồi dưỡ ng, tự bồi d ưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ sư phạm cũng như khả năng nghiên cứu khoa h ọc và tham gia các hoạt động khác trong nhà trườ ng, ph ải đượ c tiến hành thườ ng xuyên, liên tục. Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới của một trườ ng ti ểu h ọc chiến lượ c phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo bồi dưỡ ng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên cả về chính trị tư tưở ng, đạ o đứ c và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trườ ng cần phải khuy ến khích, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp tục học tập để nâng cao trình độ học vấn. Hàng năm cán bộ giáo viên phải đượ c tham gia các lớp học bồi dưỡ ng nghiệp v ụ do S ở giáo dục tổ chức hoặc các lớ p đào tạo Đạ i họ c tại chức. Bồi dưỡ ng, tự b ồi d ưỡng v ề chuyên môn nghiệp vụ gồm: + B ồi d ưỡng v ề năng lực chuyên môn. + Ph ương pháp giảng dạy. + Nâng cao ki ến th ức chuyên môn (phần ki ến th ức sâu ở môn toán và môn tiếng vi ệt b ậc ti ểu h ọc). + Mở rộng ki ến th ức liên quan: ngo ại ng ữ, tin h ọc. Bồi dưỡ ng tự b ồi d ưỡng v ề giáo dục gồm: + Công tác chủ nhiệm. + Giáo dục đạo đức cho học sinh. + Giáo dục truy ền th ống, giáo dục nghề nghi ệp. Mỗi giáo viên phải tự nhận th ức đượ c vấn đề tự họ c, tự bồi dưỡ ng để nâng cao trình độ cập nhật kiến thức nếu không sẽ bị tụt hậu. Bồi dưỡ ng, tự bồi dưỡ ng để có thêm vốn kiến thức, vốn hi ểu bi ết, v ốn s ống cho mình, chính điều này sẽ làm phong phú sinh động cuốn hút hơn đối với ngườ i học qua các bài giảng của mỗi giáo viên đứ ng trên mục giảng. 16
- Cần phải xây dựng kế hoạch bồi d ưỡ ng, t ự bồi d ưỡ ng h ằng năm cho giáo viên cần xác định rõ: Nội dung bồi d ưỡ ng; th ời gian b ồi d ưỡng; hình thức bồi d ưỡ ng; đối tượ ng bồi dưỡ ng, t ự b ồi dưỡ ng. Bên cạnh đó nhà trườ ng nên phát động phong trào thi đua tự học, tự bồi dưỡ ng rộng khắp trong c ả tr ường, có độ ng viên khen thưở ng đố i vớ i những giáo viên giỏi có sáng kiến giá trị trong d ạy h ọc. Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡ ng không những để nâng cao trình độ chuyên môn mà còn trau dồi phẩm ch ất đạo đức, nâng cao chất lượ ng đội ngũ có hiệu quả. Để mọi giáo viên thấy đượ c sự học tập bồi dưỡ ng là suốt đời và là nhu cầu không thể thiếu của ngườ i th ầy trong xã hội hiện đại. 7.6. Áp dụng một số biện pháp đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên a. Phát huy vai trò của ngườ i cán bộ quản lý: Ngườ i cán bộ quản lý phải là tấm gươ ng về việc tự học tự bồi dưỡ ng , phải luôn khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của mình trong tập th ể h ội đồng sư phạm.Ngườ i cán bộ quản lý phả i tìm đượ c những giải pháp để thổi lên ngọn lửa tự học, t ự b ồi d ưỡ ng cho độ i ngũ giáo viên bằng mọi hình thức. Cung c ấp cho giáo viên các thông tin tài liệu, hàng năm có kế hoạch bổ sung thêm các đầu sách trong thư vi ện. Mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu phải vững vàng về chuyên môn. Một trong nh ững nhi ệm v ụ c ủa ng ười cán bộ quản lý là dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên. Vì vậy mỗi khi dự gi ờ tôi đều xem trướ c nội dung bài dạy, nắm bắt ki ến th ức tr ọng tâm kiến thức của bài đồ ng thời suy nghĩ tìm ra các hình thức tổ chức, phươ ng pháp dạy học giúp học sinh tiếp thu bài đạt hiệu quả. 17
- Mu ốn có học sinh giỏi ph ải có thầy giỏi, ngườ i cán bộ quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượ ng gi ảng d ạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý. b. Xây dựng kế ho ạch b ồi d ưỡng đội ngũ giáo viên: Ban giám hiệu nhà trườ ng luôn động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡ ng thườ ng xuyên, theo học tại chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ban giám hiệu lên kế hoạch bồi d ưỡ ng công tác chuyên môn ngay từ đầu năm học triển khai tới toàn thể giáo viên nhà trườ ng. Từ đó giúp giáo viên chủ động có kế hoạch tự học t ự b ồi dưỡ ng cho b ản thân. Xây dựng đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của ho ạt độ ng dạy học. Nhà trườ ng chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên và tăng cườ ng bồi dưỡ ng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng kế hoạch và phươ ng án đề xuất cụ thể tỉ lệ giáo viên trên lớp, cơ cấu giáo viên, trình độ đội ngũ, kế hoạch cụ thể về bồi dưỡ ng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Có tầm nhìn chiến lượ c về việc phát triển độ i ngũ giáo viên để đáp ứng nhu c ầu c ủa xã hội. Tạo điều kiện để giáo viên đi học bồi dưỡ ng bằng nhi ều hình thức (tại chức, chuyên tu), tiến tới 100% giáo viên nhà trườ ng đạt trình độ đào tạo trên chuẩn. Bồi dưỡ ng về kiến thức chuyên môn: Giáo viên tiểu học dạy 9 môn học. Vì vây nhà trườ ng chỉ đạo giáo viên cần tập trung b ồi d ưỡng ki ến th ức ở t ất c ả các môn. Ngườ i giáo viên 18
- tiểu học cần phải có trình độ văn hóa sâu rộng, có vốn hiểu biết trên mọ i lĩnh vực. Bồi dưỡ ng năng lực sư phạm Năng lực của ngườ i giáo viên là khả năng thực hiện các hoạt độ ng dạy học. Năng lực bộc lộ trong ho ạt độ ng và gắn liền với một số kỹ năng tươ ng ứng, năng lực có tính tổng hợp và khái quát. Bồi dưỡ ng các kỹ năng sư phạm: Kỹ năng triển khai ho ạt động dạy học và giáo dục. Kỹ năng nhận th ức và kỹ năng nghiên cứu khoa học. Kỹ năng hoạt động xã hội. Kỹ năng tự học, l ập k ế ho ạch, so sánh, đố i chiếu, ghi chép. Bồi dưỡ ng phươ ng pháp giảng dạy: Để đội ngũ giáo viên nhà trườ ng thực sự tiếp cận đượ c vớ i nội dung và chươ ng trình mới ở bậc tiểu học. Nhà trườ ng đã tổ chứ c đồ ng bộ việc triển khai d ạy học theo ph ương pháp mới ở tất cả các phân môn giúp giáo viên nắm đượ c phươ ng pháp dạy học mới "Lấy học sinh là nhân vậ t trung tâm", giáo viên chỉ là ngườ i tổ chức, hươ ng d ẫn h ọc sinh. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡ ng: Bồi dưỡ ng thông qua các lớp tập huấn do Sở giáo dục, Phòng giáo dục tổ chức. Bồi dưỡ ng thườ ng xuyên hằng ngày, hằng tuần thông qua các hoạt động chuyên môn, tổ, nhóm. Sử dụng băng hình, băng tiếng ph ục công tác giảng dạy. Bồi dưỡ ng chuyên môn theo cụm tr ườ ng, theo t ổ chuyên môn, nhóm giáo viên. Bồi dưỡ ng thông qua vi ệc dự gi ờ lên lớp. c. Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn nâng cao chất lượ ng: Chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ 2 lần/tháng (6 tiết) trong đó 3 tiết bồi dưỡ ng giáo viên về kiến thức, nh ư các nội dung nâng 19
- cao để bồi dưỡ ng học sinh năng khiếu, tin h ọc, các văn bản pháp quy về chuyên môn nghiệp vụ, 3 ti ết b ồi d ưỡng v ề ph ương pháp giảng dạy, dự giờ, thao gi ảng… Trướ c khi họp tổ chuyên môn, Ban giám hiệu họp với các tổ trưở ng chuyên môn. Đây là những hạt nhân trong tổ khối. H ọ thay m ặt Ban giám hiệu chỉ đạo buổi sinh ho ạt chuyên môn của tổ khối mình khi lĩnh hội những n ội dung c ần tri ển khai t ừ lãnh đạo nhà trườ ng. Ban giám hiệu tham d ự các buổi sinh ho ạt chuyên môn của các tổ, khối. Qua đó có các nhận xét, đánh giá, chỉ đạo tốt việc sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao ch ất l ượng đội ngũ giáo viên. d. Tổ chức dự gi ờ, thăm lớp: Ngay từ đầu năm học, phụ trách chuyên môn lên kế hoạch dự giờ thăm lớp đối với từng đồng chí giáo viên (kiểm tra hoạt độ ng sư phạm nhà giáo, kiểm tra chuyên đề…..), thông báo công khai để giáo viên nắm đượ c kế hoạch dự gi ờ, th ực hi ện đúng theo lịch đạ t hiệu quả tốt. Chỉ đạo tổ chức cho giáo viên toàn trườ ng dự giờ các đồ ng chí giáo viên dạy giỏi, các giờ ứng dụng công nghệ thông tin trong gi ảng dạy để học tập kinh nghi ệm l ẫn nhau. Qua các tiết dự nhà trườ ng chỉ đạo cho các tổ, khối áp dụng đổ i mới sinh hoạt chuyên môn không chỉ chú trọng vào việc xếp loại tiết dạy Tốt hay Khá mà cần chú trọng tới các hoạt động của giáo viên và các hoạt động của học sinh, h ọc t ập đượ c gì ở tiết dạy. Nhờ thực hiện t ốt bi ện pháp trên mà năng lực giảng dạy của giáo viên trong nhà trườ ng đượ c nâng lên rõ rệt. Số giáo viên đạt giáo viên dạy đạt giờ giỏi ở năm học này cao hơn ở năm học trướ c. e. Đẩy mạnh công tác thi đua trong nhà trườ ng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 220 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 169 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 189 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 175 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 147 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn