intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để tìm hiểu về thực trạng của việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học Hoàng Hoa - Tam Dương và các trường tiểu học trong toàn huyện, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học

  1. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNGTIÊU HOC HOANG HOA ̉ ̣ ̀ BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp đổi mới công tác quản lý,  nâng cao ch ất l ượ ng đội ngũ giáo viên trong tr ườ ng ti ểu học.   Tác giả sáng kiến: Phạm Thị Thái                         1
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thi ệu         Cấp ti ểu h ọc là cấp học nền tảng đặt cơ  sở  cho việc hình thành và  phát triển toàn diện nhân cách con ngườ i, tạo nền móng vững chắc cho   giáo dục phổ  thông và toàn bộ  hệ  thống giáo dục quốc dân. Để  bậc tiểu   học xứng đáng là bậc học nền tảng thì việc nâng cao chất lượ ng giáo dụ c  toàn diện là then chốt. Trong nhà trườ ng, đội ngũ giáo viên là lực lượ ng  quan tr ọng quy ết định nhất đến chất lượ ng và hiệu quả  giáo dụ c. Trong   những đổi mới về  giáo dục và đào tạo thì đổ i mới phươ ng pháp dạ y học   có vị  trí đặc biệt quan tr ọng vì hoạt động dạy và học là hoạt độ ng chủ  yếu của nhà trườ ng.          Đối với giáo viên tiểu học đổi mới phươ ng pháp dạy học là việc làm   có   ý   nghĩa   rất   lớn   để   nâng   cao   chất   lượ ng   giáo   dục.   Với   cươ ng   vị   là  ngườ i quản lý trườ ng tiểu học làm thế nào để  quản lý hoạt độ ng dạy học   của các giáo viên đạt kết quả, đặc biệt trong tình hình hiện nay trườ ng   tiểu  học   Hoàng  Hoa   đang   phấn  đấu    “Trườ ng  đạt  chuẩn   quốc  gia   giai  đoạn II" thì hoạt động dạy học của giáo viên phải đượ c quan tâm hàng  đầu.          Công việc bồi d ưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan   trọng đặc biệt, có tính chất quyết định đến chất lượ ng giáo dụ c và dạ y   học trong nhà trườ ng, bởi l ẽ  lao động sư  phạm là lao độ ng sáng tạo, đòi  hỏi  ngườ i  giáo viên phải có  kiến thức sâu và toàn diện. Tính  đa dạng,  phức tạp của hoạt động giáo dục đòi hỏi ngườ i lãnh đạ o nhà trườ ng phải  thườ ng xuyên chú ý đến việc bồi dưỡ ng nâng cao trình độ  chuyên môn   nghiệp vụ cho giáo viên. 2
  3.             Thực tế  đội ngũ giáo viên trường tiểu học Hoàng Hoa ­ Tam Dương  chưa đồng đều về  trình độ  chuyên môn, chưa vững vàng về  trình độ, chưa   đáp  ứng kịp thời với yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức của giáo viên về  bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ  về vị trí vai trò của   công tác bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường, việc tổ  chức triển khai  công tác bồi dưỡng chuyên môn thiếu sự  tuân thủ  những nguyên tắc nhất  định.     Công tác bồi dưỡ ng chuyên môn, nhiều khi th ực hi ện ch ưa đầy đủ ,  thiếu kế  hoạch. Bi ện pháp chỉ  đạo triển khai công tác bồi dưỡ ng chưa  khoa học, không thườ ng xuyên. Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết  quả  công tác bồi dưỡ ng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trườ ng còn  hạn chế.       Là cán bộ  quản lý của nhà trườ ng tôi thấy: Công tác bồi dưỡ ng  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ  là yêu cầu quan trọng trong h ệ th ống   công tác quản lý. Công tác này đượ c cải tiến và đẩy mạnh sẽ  có tác dụng  quyết định tạo sự  chuyển bi ến cao v ề  ch ất l ượng d ạy h ọc và giáo dụ c  của nhà trườ ng. Xuất phát từ  những lý do như  trên, tôi chọn đề  tài Sáng  kiến kinh nghi ệm: M ột s ố  bi ện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao  chất lượ ng đội ngũ giáo viên trong tr ườ ng ti ểu h ọc. 2. Tên sáng kiến: Một số  biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượ ng   đội ngũ giáo viên trong trườ ng ti ểu h ọc.   3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên:  Phạm Thị Thái ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trườ ng ti ểu học Hoàng Hoa ­ Số điện thoại:.0987266939. E_mail:  thaihung.dung@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:  3
  4. Cá nhân:   Phạm Thị  Thái ­ Phó hiệu trưởng trường   tiểu học Hoàng   Hoa. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:   Nghiên cứu để  tìm hiểu về  thực trạng của việc đổi mới phương pháp  dạy học của giáo viên để  nâng cao chất lượng giáo dục  ở  trường tiểu học   Hoàng Hoa ­ Tam Dương và các trường tiểu học trong toàn huyện, từ  đó tìm  ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên trong nhà   trường. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu. Áp dụng từ ngày 5 tháng 9 năm 2019 7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1  Cơ  sở  lí luận của công tác quản lí chất lượ ng dạy học trong   trườ ng tiểu học Giáo viên tiểu học có vai trò quan trọng trong vi ệc  đảm bảo chất  lượ ng giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng. Trong giáo dục tiểu  học,   trong   nhà   trườ ng   tiểu   học,   ch ất   l ượ ng   chuyên   môn   là   mộ t   trong  những điều kiện quyết định để cải thiện chất lượ ng c ủa h ọc sinh. Trướ c yêu cầu đổi mới của chươ ng trình và sách giáo khoa, độ i ngũ  giáo viên cần có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  sư  ph ạm v ững vàng. Vì  vậy chỉ  đạo sinh hoạt chuyên môn trong nhà trườ ng là công tác thiết thực,   cấp bách. Điều này góp phần nâng cao chất lượ ng, hi ệu quả công tác giáo  dục của nhà trườ ng. Giáo viên là một bộ  phận chủ  yếu trong c ơ  c ấu t ổ  chức của nhà trườ ng. Do vậy, công tác quản lý và bồi dưỡ ng chuyên môn  là hết sức quan tr ọng.  Hiệu quả của công tác bồi dưỡ ng và phát triển độ i ngũ giáo viên có  tác động quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục của trườ ng tiểu học  Hoàng Hoa. 4
  5. Thực tế  hoạt động của công tác quản lý và bồi dưỡ ng chuyên môn  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trườ ng tiểu học Hoàng Hoa cho thấy: độ i  ngũ giáo viên của nhà trườ ng về  chất lượ ng ch ưa cao, ý thức trách nhiệm  trong công tác bồi dưỡ ng chuyên môn một số  chưa đáp  ứng tình hình và   nhiệm vụ hiện nay. 7.2 Thực trạng công tác quản lý dạy học ở trường tiểu học Hoàng  Hoa      Nhà trườ ng luôn nhận đượ c sự  chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục   đào tạo Tam Dươ ng; các cấp ủy Đảng, chính quyền đị a phươ ng luôn quan  tâm đến sự  nghi ệp giáo dục. Đã đầu tư, đào tạo điều kiện thuận lợi về  cơ sở vật chất cho nhà trườ ng nâng cao chất l ượ ng d ạy và họ c. Giáo viên: Chưa đủ  về  số  lượ ng, trình độ  đạt chuẩn trở  lên 100%.  Đội ngũ giáo viên yêu nghề, nhi ệt tình trong công việc, có trách nhiệm  trong công tác.   Cán bộ quản lý:  gồm 03 đồng chí , trình độ đạt chuẩn trở lên 100%,  nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Song xã Hoàng Hoa là một xã miền núi có điều kiện kinh tế ­ xã hội  chưa phát triển, học sinh ch ưa chăm học. Chất lượ ng dạy và họ c chưa   cao. Một số  gia đình phụ  huynh học sinh ch ưa th ực s ự quan tâm đến việc  học tập của con em mình.   Đội   ngũ   giáo viên trình độ  không đồng đều. Nhiều giáo viên trẻ  mới ra trườ ng thi ếu kinh nghi ệm trong công công tác giảng dạy, nhiều  giáo viên cao tuổi  v ề   trình  độ   chuyên  môn  chưa  cao. Ch ưa  đáp  ứng  đượ c với trình độ hiện nay  Như Tiếng Anh, Tin h ọc. 7.3. Th ực tr ạng đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên trườ ng tiểu   học Hoàng Hoa 5
  6.   Tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên năm học 2019­ 2020 Trình độ STT Chia ra Số lượ ng Thạc s ỹ Đại học Cao đẳng  T.Cấp 1  Cán bộ quản lý 3 3 2 Giáo viên 25 18 6 1 3 Nhân viên 4 3 1 Cộng 32 24 6 2 a. Nhiệm vụ  chung của đội ngũ giáo viên trường tiều học Hoàng  Hoa Giảng dạy và giáo dục học sinh theo đúng chươ ng trình giáo dục, kế  hoạch dạy học. Soạn   bài,   kiểm   tra,   đánh   giá   học   sinh   theo   đúng   văn   bản   số  03/VBHN­   BGDĐT   ngày   28/9/2016     (Thông   tư   số   30/2014/TT­BGDĐT  ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT­BGDĐT ngày 22/9/2016)   Lên lớp đúng giờ, không tùy tiện bỏ  giờ, bỏ  bu ổi h ọc,  đả m bảo   chất lượ ng và hiệu quả giảng d ạy.    Quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trườ ng tổ  chức, tham gia các hoạt động của tổ  chuyên môn, tham gia công tác phổ  cập giáo dục của địa phươ ng.   Phối hợp với  Đội Thiếu Niên tiền phong Hồ  Chí Minh, Sao Nhi   Đồng và các tổ chức xã hội có liên quan trong ho ạt độ ng giáo dục.  b. Tiêu chuẩn của ngườ i giáo viên tiểu học * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất đạo đức, chính trị, lối  sống.   + Chấp hành pháp luật, chính sách của nhà nướ c. 6
  7.   + Chấp hành quy ch ế  c ủa ngành, quy định của nhà trườ ng, kỷ  luật  lao động. Có lối sống lành mạnh, trong sáng có tinh thần đấu tranh chống   các biểu hiện tiêu cực, có ý thức phấn đấu vươ n lên trong nghề  nghi ệp,   sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh.  + Trung th ực trong công tác, đoàn kết trong quan h ệ  đồng nghiệp,   phục vụ nhân dân và học sinh. * Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến th ức: + Lập đượ c kế  hoạch dạy học, bi ết cách soạn giáo án theo hướ ng   đổi mới phươ ng pháp dạy học.   + Tổ  chức thực hi ện các hoạt động dạy học trên lớp, phát huy tính  tích cực sáng tạo của học sinh. + Công  tác  chủ  nhiệm  lớp:  Bi ết  tổ   ch ức các  hoạt  độ ng  giáo dục  ngoài giờ lên lớp theo k ế ho ạch c ủa Đoàn, Đội. + Thực hiện thông tin hai chi ều trong qu ản lý chất lượ ng giáo dục,   hành vi trong giao ti ếp,  ứng x ử có văn hóa mang tính giáo dục. + Bảo quản tốt h ồ s ơ giáo dục.  c. Nhà trườ ng là trung tâm bồi dưỡ ng cho giáo viên   Trong những năm gần đây, nhà trườ ng đã quan tâm và chú trọng đến  chất   lượ ng   và   hiệu   quả   giáo   dục.   Uy   tín   của   nhà   trườ ng   đố i   vớ i   phụ  huynh và các cấp quản lý ngày càng đượ c nâng lên. Ban giám hiệu luôn  cho rằng: Mu ốn tr ườ ng có thươ ng hiệu về  chất lượ ng giáo dụ c thì phải   đưa chất lượ ng giáo dục lên hàng đầu, điều đó phụ  thuộc rất lớn vào độ i   ngũ giáo viên và ngườ i quản lý.   Ban giám hiệu đã lập kế  hoạch, tổ  chức, qu ản lý thự c hiện việc   bồi dưỡ ng đội ngũ giáo viên, góp phần khắc ph ục tình trạng chưa vững  về kiến thức, năng lực, trình độ sư phạm của giáo viên. 7
  8. Phối   hợp   với   các   tổ   chức   trong   nhà   trườ ng   (Chi   bộ,   Công   đoàn,   Đoàn  Thanh  Niên,…).  Phát   động  các  phong trào thi  đua “Dạy  tốt  ­  h ọc   tốt”.  d. Thực trạng đánh giá xếp loại giờ  dạy của giáo viên kết quả  xếp loại như sau: Xếp loại Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu Giáo viên TS % TS % TS % TS % 25 15 60.0 9 36,0 1 0,4 0 0   Qua dự giờ chúng tôi thấy còn một số hạn ch ế sau:   Thao tác sử  dụng thiết bị  dạy h ọc c ủa m ột s ố  giáo viên còn hạ n  chế, chưa khai thác hết hiệu quả thi ết b ị d ạy h ọc.   Quá trình dạy trên lớp của giáo viên nhiều khi còn phụ  thuộc vào   sách giáo viên, sách giáo khoa. Việc chia nhóm, sử  dụng phi ếu h ọc t ập trong gi ờ  d ạy còn nhiều   lúng túng dẫn đến hiệu quả sử dụng chưa cao. Giáo  viên   còn   nói   nhiều,   làm  việc   thay   học   sinh   ,  giáo   viên  chưa  thực sự  là ngườ i tổ  chức hướ ng dẫn h ọc sinh tham gia h ọc t ập m ột cách   tích cực.   Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy còn hạn chế,  nhiều giáo viên sử dụng máy tính còn chưa thành thạo.  e. Về chất lượ ng  môn học và hoạt động giáo dục:    Hoàn thành  Chưa hoàn  Hoàn thành Năm học Môn TSHS tốt thành SL % SL % SL % 2018­2019 Tiếng  700 268 38,29 414 59,1 18 2,57 Việt 8
  9. Toán 700 399 75,0 284 40,5 17 2,43 + Sự hình thành và phát triển năng lực  Năng lực Năm  TSHS Tốt Đ ạt Cần cố gắng SL % SL % SL % h ọc 2018­2019 700 340 48,5 358 51,1 2 0,29 + Sự hình thành và phát triển phẩm ch ất  Phẩm chất TT TSHS Tốt Đ ạt Cần cố gắng SL % SL % SL % 2018­2019 700 388 55,4 310 44,2 2 0,29 + Kết quả h ọc sinh thi các cuộc thi, sân chơi trí tuệ TT Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Ghi  Nhất Nhì Ba KK Nhấ Nhì Ba KK chú t 1 2018­2019 16 0 0 6 0 3 4 3 0 * g. Thành tích của giáo viên, nhà trườ ng và các đoàn thể  Năm SL Cấp tỉnh Cấp huyện Nhất Nhì Ba KK Nhất Nhì Ba KK TT 2 2018 ­ 2019 1 0 0 0 0 0 1 0 0 7.4. Đánh giá chung về thực hi ện nhi ệm v ụ , ch ất l ượng d ạy và  học của Trườ ng tiểu h ọc Hoàng Hoa ­ Tam Dươ ng. Qua  kết  quả   đánh  giá,  xếp  loại  chất  lượ ng  d ạy  và  họ c  hàng  năm,  nghiêm túc đánh giá theo những yêu cầu của công tác quản lý việc dạy và  học. Căn cứ  chức năng, nhiệm vụ đượ c giao trườ ng tiểu học Hoàng Hoa ­  Tam Dươ ng  đánh giá kết quả thực hi ện nhi ệm v ụ nh ư sau: 9
  10. Trong nh ững năm qua. Nhà trườ ng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạ t  đượ c nhiều kết quả d ạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ  đượ c giao. Quy  mô trườ ng lớp đượ c mở  rộng; việc đổ i mớ i phươ ng pháp dạ y họ c đượ c  quan tâm, chất lượ ng qu ản lý việc dạy và học đượ c nâng lên. Bên   cạnh   những   ưu   điểm   đã   đạt     đượ c,   nghiêm   túc   đánh   giá   nhà  trườ ng nhận th ấy có những hạn chế nh ư sau:  Chất lượ ng dạy học của giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa đáp  ứ ng  đượ c yêu cầu trong tình hình mới; nhiều giáo viên chưa chủ  độ ng trong  việc nâng cao trình độ  và vận dụng,  ứng d ụng công nghệ  thông tin trong   dạy học; mặc dù đã rất cố  gắng để  đả m bảo yêu cầ u hàng năm, nhưng tỷ  lệ  giáo viên đạt chuẩn về  chuyên môn còn chưa đáp  ứng yêu cầu của nhà  trườ ng.  Những tồn tại, hạn ch ế trên có nhiều nguyên nhân, song có thể  chỉ  ra   những nguyên nhân cơ bản:         Chất lượ ng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trườ ng còn bất cập với yêu  cầu.   Giáo   viên   công   tác   nhiều   năm   trong   ngh ề   trình   độ   chưa   cập   nhật  thườ ng xuyên, giáo viên mới về  trườ ng chưa có nhiều kinh nghi ệm trong   giảng  dạy,  quá   trình   đổi   mới  phươ ng   pháp   dạy   học  còn   chậm  và   chấ t   lượ ng thấp. Công tác quản lý của nhà trườ ng đôi khi chưa năng động. Một số giáo  viên chưa thực sự  tâm huyết với ngh ề nên ý thức trau dồi nghi ệp v ụ nâng   cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tay ngh ề ch ưa cao.  7.5.  Một số  biện pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất  lượ ng đội ngũ giáo viên để  nâng cao chất lượ ng giáo dục  ở  trườ ng  tiểu học Hoàng Hoa  a. Đổi mới, tăng cườ ng công tác quản lý chươ ng trình dạy học 10
  11. Thực hiện đúng chươ ng trình dạy học, chươ ng trình dạy học: Là  quy chế  do nhà nướ c ban hành nhà trườ ng phải thực hi ện  đầ y đủ  đúng   chươ ng trình giáo dục, chươ ng trình quy định cụ thể: Vị trí, mục đích môn  học,   hệ   thống   n ội   dung   môn   học,   số   tiết,   k ỹ   năng,   kiến   thức   cần   đạt  đượ c ở từng bậc học, từng l ớp h ọc. Quản  lý   tốt  chươ ng  trình  dạy  học  tức   là  ngườ i  quản  lý   đã   đượ c  thực hiện đủ  và chỉ  ra đượ c hướ ng đi đúng cho giáo viên trong quản lý   giảng dạy, qu ản lý chươ ng trình học, kế  hoạch dạy h ọc, hình thức dạy  học. Ngườ i quản lý muốn quản lý tốt hoạt độ ng dạy học của giáo viên  trướ c  hết   phải   nắm   đượ c   chươ ng   trình   của   từng  khối,  từng   lớp.   N ắm   chắc chươ ng trình thì sự  chỉ  đạo truyền đạ t tớ i anh em giáo viên sẽ  thực  hiện đúng phươ ng  hướ ng chu ẩn mực có như  vậy giáo viên sẽ  tránh đượ c  sự  trùng lập các yêu cầu của từng môn học. Trong giảng dạy của t ừng   môn học trong gi ờ  dạy t ốt phát huy đượ c tính tích cực của học sinh trong   giờ dạy.           Khi ng ười qu ản lý nắm chắc chươ ng trình dạy học  ở  bậc tiểu học  của từng bộ  môn về  phân phối chươ ng trình, giới hạn kiến thức của t ừng  lớp, từng môn… Các phươ ng pháp dạy học đặ c trưng của từng môn họ c   và hình thức dạy học trong l ớp và ngoài lớp. Thông qua một số  biện pháp.   Chỉ  cho phép giáo viên giảng dạy theo phân phối chươ ng trình, theo sách  giáo khoa do B ộ Giáo dục nhà nướ c ban hành.   Yêu cầu giáo viên dạy đủ  các môn đúng thứ  tự  số  tiết mà Bộ  Giáo   dục đã quy định.   Tạo  điều kiện  để  giáo viên có đủ  thời gian nghiên cứu sách giáo  khoa, tài liệu để soạn bài, lên lớp, tự bồi dưỡ ng chuyên môn … Yêu cầu các tổ  chuyên môn thảo luận về các vấn đề  trong quá trình   dạy học để có định hướ ng thống nh ất. 11
  12. + Hàng tuần, tháng, kỳ đánh giá lại tình hình thực hiện chươ ng trình  dạy học qua các cuộc họp chuyên môn, giao ban, ban giám hiệu, hội đồ ng   sư  phạm... tìm các vấn đề  cần phát huy, cần điều chỉnh các mặt còn hạn   chế. + Sử  dụng bảng bi ểu, s ổ  sách (phiếu báo giảng, sổ  dự  giờ, thăm   lớp, thời khoá biểu…) để  kiểm tra tiến độ  thực hiện chươ ng trình dạ y  học. ­ Kết quả  của bi ện pháp khi áp dụng, giáo viên có đượ c kết quả  cụ  thể  của mình mà sát thực với kế  hoạch của nhà trườ ng. Theo đúng quy   định chung của nhà nướ c, quản lý tốt chươ ng trình dạy học thời gian th ực   hiện và hiệu quả của công việc.   b.  Đổi mới phươ ng pháp dạy học theo hướ ng ch ủ   động tích  cực          Việc đổi mới phương pháp học ở trường tiểu học là yêu cầu đòi hỏi để  tạo nguồn lực phù hợp với nền sản xuất khoa học hiện đại, là đòn bẩy nâng  cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Do vậy hàng năm phải bố  trí giáo   viên tham dự  lớp bồi dưỡng chuyên môn cụm để  đổi mới phương pháp do   ngành tổ chức nghiên cứu kỹ về bản chất của việc đổi mới phương pháp dạy  học. Tránh lối đọc chép, thuyết trình hoặc dập khuôn máy móc, ngườ i  giáo viên cần chủ   động  đổi mới phươ ng pháp dạy học  ở   đây là không   phải thay đổi hoàn toàn phươ ng pháp cũ mà chúng ta biết vận dụng hài  hoà phươ ng pháp cũ và phươ ng pháp mới phát huy tính tự  lực sáng tạo   của học sinh. * Nhà trườ ng chỉ đạo:  Tổ  chức một số  chuyên đề, thống nhất phươ ng pháp theo tinh thần  đổi mới, thống nh ất v ề thi ết k ế, bài giảng, giáo án… 12
  13. c. Tăng cườ ng quản lý, kiểm tra gi ờ lên lớp   Có thể  nói đây là khâu then chốt nh ất là yếu tố  quan trọng nh ất,  quyết định đến chất lượ ng dạy học, chính vì thế  ngườ i quản lý phả i có  những biện pháp tốt nhất để quản lý giờ lên lớp của giáo viên nên cần các  yêu cầu sau:  Giáo viên phải xác định mình có ý nghiã quyết định đến chất lượ ng   giáo dục, bởi giáo viên là ngườ i tổ  chức hướ ng d ẫn h ọc sinh h ọc t ập và   hoạt động. Giáo viên phải hiểu đượ c học là môi trườ ng xã hộ i học đườ ng  là cộng đồng các học sinh. L ớp học là nơi tổ  chức các hình thức học tập  khác nhau, h ọc sinh ph ải bi ết k ết h ợp gi ữa ho ạt  độ ng trên lớp và ngoài  môi trườ ng một cách hài hoà.   Đặc biệt giờ  lên lớp phải  đảm bảo  đồ  dùng trực quan,  đồ  dùng   phục vụ  học tập của học sinh. Có như  vậy tiết học mới đả m bả o sinh   động với yêu cầu trên cần tổ  chức cho độ i ngũ giáo viên học tập và nắ m   vững yêu cầu để tiết học đạt hiệu quả. `Giáo viên phải xác định rõ mối quan hệ giữa giáo viên và tập thể  học  sinh lớp đó là quan hệ  của người giáo viên với học sinh tạo bầu không khí  chan hoà, sôi nổi từ  đó tạo được niềm tin tưởng của học sinh đối với giáo   viên.   Để  đánh giá thực trạng giờ  lên lớp của giáo viên, ngườ i quản lý  cần chú trọng đến các đợt thao giảng và thực hiện: Lên kế  hoạch thao  giảng; Tổ  chức ph ổ bi ến n ội dung, yêu cầu, thời gian của đợt thao giảng;   Tổ  chức dự  giờ  thăm lớp; Rút kinh nghiệm các tiết dạy; Kết luận chung   và những bài học kinh nghi ệm.   Đồng thời cho nh ững giáo viên có kinh nghi ệm, lâu năm giáo viên  có năng lực, chuyên môn vững, giúp giáo viên mới, giáo viên yếu kém để  chất lượ ng giáo dục ngày càng đượ c nâng cao.  d. Tăng cườ ng kiểm tra dự gi ờ giáo viên 13
  14.   ­ Nhờ  có biện pháp này mà cán bộ  quản lý nắm đượ c việc thực  hiện chươ ng trình và khả  năng giảng dạy của từng giáo viên, đồ ng thời  cũng nắm đượ c chất lượ ng dạy và học của giáo viên và họ c sinh trong   nhà trườ ng. Từ  đó xác định vị  trí của nhà trườ ng để  có nhữ ng biện pháp  thích  hợp  trong  vi ệc  v ận  d ụng  ph ương  pháp  và   hình  thức  tổ   chức  dạy  học. Kiểm tra truy ền th ụ ki ến th ức, rèn luyện, kỹ năng, giáo dục tư tưở ng   mối quan h ệ giữa th ầy và trò như thế nào?  ­ Kiểm tra nh ận th ức: ti ếp thu bài của học sinh sau ti ết h ọc.  ­ Dựa vào các khâu kiểm tra dự giờ lên lớp cần thực hiện quy trình sau: + Xây dựng, lập kế  hoạch ki ểm tra bao g ồm các thành phần: Ban  giám hiệu, công đoàn, tổ, khối, giáo viên có kinh nghi ệm. + Thông báo lịch hoặc b ất th ườ ng, ph ố  bi ến m ục đích yêu cầu đợ t  kiểm tra. +  Dự giờ lên lớp.          +  Rút kinh nghi ệm đánh giá  giờ dạy (theo quy trình)          +  Đánh giá nhận định chung.  ­ Trong quá trình áp dụng biện pháp này vào công tác quản lý hoạt  động dạy học  ở  tr ườ ng ti ểu h ọc là quá trình lấy học sinh làm trung tâm  giữ  vai trò chủ  đạo, sáng tạo ngườ i thầy gi ữ  vai trò chủ  đạ o đị nh hướ ng  học   sinh   h ọc   t ập   có   kế   hoạch   chỉ   đạo   sát   sao   vấn   đề   nâng   chao   chất  lượ ng giáo dục sẽ đượ c nâng lên.   e. Tăng cườ ng phối hợp giữa Ban giám hiệu với các tổ  chức   Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ  chức các đợt thi  đua để quản lý tốt hoạt động dạy học  ­ Thể  hiện các biện pháp quản lý: nắm chắc vị  trí, chức năng của   các tổ  chức, tôn trọng cán bộ, phối hợp trên tinh thần xây dựng, hợp tác,   hỗ trợ. 14
  15.  ­ Để  hợp tác tham gia góp ý kiến giúp đỡ  các đoàn thể  về  mọi mặt   nhưng không biến thành phụ thuộc chính quyền, có quan hệ bình đẳng tạo   điều kiện cho các tổ chức chủ động sáng tạo.  ­ Hỗ  trợ  giúp đỡ  về  vật chất nâng cao uy tín cho cán bộ, tạo điều   kiện cho h ọ hoàn thành nhiệm vụ. Thườ ng xuyên quản lý dạy học vừa mang tính khoa học, vừa  mang   tính nghệ  thu ật nó thể  hiện rõ  ở  chỗ  nhà quản lý không chỉ  tổ  chức chỉ  đạo quản lý bằng biện pháp hành chính mà còn quan tâm, động viên kịp  thời đến đời sống vật chất của giáo viên, tinh thần của giáo viên.    g. Tăng cườ ng quản lý công tác bồi dưỡ ng và tự  bồi dưỡ ng  nâng cao trình độ truyên môn nghiệp vụ Thực ra những ki ến thức  đượ c  đào tạo trong trườ ng sư  ph ạm  áp  dụng thực tế  chưa nhi ều, ph ần còn lại phải tiếp tục đượ c tích luỹ  trong   hoạt động thực tiễn bồi dưỡ ng, h ọc t ập thườ ng xuyên là điề u kiện tất   yếu đảm bảo con ngườ i khỏi b ị  t ụt h ậu. N ếu không giáo viên sẽ  không   đảm bảo yêu cầu nhiêm vụ  giảng dạy hi ện nay. Vì vậy ngườ i lãnh đạ o  phải nhận thức  đúng đắn, có tầm nhìn chiến lượ c, phải coi tr ọng vi ệc   đầu tư trí tuệ cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý.   Đặc biệt phải tạo điều kiện cho giáo viên lâu năm có sự  cập nhật  kiến thức mới m ẻ, đối với giáo viên mới ra trườ ng, tuy ki ến th ức  đượ c   trang bị trình độ  khá cao nhưng lại thi ếu kinh nghi ệm và kỹ  năng sư  phạm   nên việc bồi dưỡ ng và tự  bồi dưỡ ng để  nhằ m tích luỹ  trên nhữ ng kinh   nghiệm từ  thực tế  gi ảng d ạy và nâng cao nghiệp vụ  sư  phạm là không  thể thiếu đượ c. Như   vậy   việc   bồi   d ưỡ ng,   t ự   b ồi   d ưỡng   nâng   cao   chuyên   môn  nghiệp vụ  phải th ật s ự thi ết th ực và phục vụ  cho công tác giảng dạy của  giáo viên và thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên.  15
  16. Việc bồi dưỡ ng, tự  bồi d ưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ  của  đội ngũ cán bộ giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ sư  phạm  cũng như  khả  năng nghiên cứu khoa h ọc và tham gia các hoạt động khác  trong nhà trườ ng, ph ải đượ c tiến hành thườ ng xuyên, liên tục. Để   đáp   ứng   yêu   cầu   và   nhiệm   vụ   mới   của   một   trườ ng   ti ểu   h ọc   chiến lượ c phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo bồi dưỡ ng  và tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên cả  về  chính trị  tư  tưở ng, đạ o đứ c và  năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trườ ng cần phải khuy ến khích, tạo  mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp tục học tập để nâng cao trình độ  học vấn. Hàng năm cán bộ  giáo viên phải đượ c tham gia các lớp học bồi  dưỡ ng nghiệp v ụ  do S ở  giáo dục tổ  chức hoặc các lớ p đào tạo Đạ i họ c  tại chức.  ­ Bồi dưỡ ng, tự b ồi d ưỡng v ề chuyên môn nghiệp vụ gồm:            + B ồi d ưỡng v ề năng lực chuyên môn.           + Ph ương pháp giảng dạy. + Nâng cao ki ến th ức chuyên môn (phần ki ến th ức sâu  ở  môn toán  và     môn tiếng vi ệt b ậc ti ểu h ọc). + Mở rộng ki ến th ức liên quan: ngo ại ng ữ, tin h ọc.  ­ Bồi dưỡ ng tự b ồi d ưỡng v ề giáo dục gồm:  + Công tác chủ nhiệm. + Giáo dục đạo đức cho học sinh.  + Giáo dục truy ền th ống, giáo dục nghề nghi ệp.  Mỗi giáo viên phải tự nhận th ức đượ c vấn đề tự  họ c, tự bồi dưỡ ng   để  nâng cao trình độ  cập nhật kiến thức nếu không sẽ  bị  tụt hậu. Bồi   dưỡ ng, tự  bồi dưỡ ng để  có thêm vốn kiến thức, vốn hi ểu bi ết, v ốn s ống   cho mình, chính điều này sẽ  làm phong phú sinh động cuốn hút hơn đối  với ngườ i học qua các bài giảng của mỗi giáo viên đứ ng trên mục giảng. 16
  17. Cần phải xây dựng kế  hoạch bồi d ưỡ ng, t ự  bồi d ưỡ ng h ằng năm  cho giáo viên cần xác định rõ: Nội dung bồi d ưỡ ng; th ời gian b ồi d ưỡng;   hình thức bồi d ưỡ ng; đối tượ ng bồi dưỡ ng, t ự b ồi dưỡ ng. Bên cạnh đó nhà trườ ng nên phát động phong trào thi đua tự  học, tự  bồi dưỡ ng rộng khắp trong c ả tr ường, có độ ng viên khen thưở ng đố i vớ i  những giáo viên giỏi có sáng kiến giá trị trong d ạy h ọc. Đẩy mạnh công tác tự  học, tự  bồi dưỡ ng không những để  nâng cao   trình độ  chuyên môn mà còn trau dồi phẩm ch ất đạo đức, nâng cao chất  lượ ng đội ngũ có hiệu quả. Để  mọi giáo viên thấy đượ c sự  học tập bồi   dưỡ ng là suốt đời và là nhu cầu không thể  thiếu của ngườ i th ầy trong xã   hội hiện đại. 7.6. Áp dụng một số biện pháp đổi mới công tác quản lý để nâng  cao chất lượng đội ngũ giáo viên  a. Phát huy vai trò của ngườ i cán bộ quản lý:   Ngườ i cán bộ  quản lý phải là tấm gươ ng về  việc tự  học tự  bồi   dưỡ ng , phải luôn khẳng định năng lực, trình độ  chuyên môn của mình  trong  tập  th ể  h ội   đồng  sư   phạm.Ngườ i  cán  bộ   quản  lý  phả i  tìm   đượ c  những giải pháp để  thổi lên ngọn lửa tự  học, t ự  b ồi d ưỡ ng cho  độ i ngũ   giáo viên bằng mọi hình thức. Cung c ấp cho giáo viên các thông tin tài  liệu, hàng năm có kế hoạch bổ sung thêm các đầu sách trong thư vi ện.           Mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu phải vững vàng về  chuyên môn.  Một trong nh ững nhi ệm v ụ  c ủa ng ười cán bộ  quản lý là dự  giờ  và đánh   giá tiết dạy của giáo viên. Vì vậy mỗi khi dự  gi ờ  tôi đều xem trướ c nội   dung bài dạy, nắm bắt ki ến th ức tr ọng tâm kiến thức của bài đồ ng thời  suy nghĩ tìm ra các hình thức tổ chức, phươ ng pháp dạy học giúp học sinh   tiếp thu bài đạt hiệu quả. 17
  18.           Mu ốn có học sinh giỏi ph ải có thầy giỏi, ngườ i cán bộ  quản lý coi  việc xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượ ng gi ảng d ạy là biện pháp  cốt lõi của công tác quản lý.            b. Xây dựng kế ho ạch b ồi d ưỡng đội ngũ giáo viên: Ban giám hiệu nhà trườ ng luôn động viên và tạo điều kiện thuận  lợi nhất để  giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡ ng thườ ng xuyên, theo học  tại chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ban giám hiệu lên kế  hoạch bồi d ưỡ ng công tác chuyên môn ngay  từ  đầu năm học triển khai tới toàn thể  giáo viên nhà trườ ng. Từ  đó giúp  giáo viên chủ động có kế hoạch tự học t ự b ồi dưỡ ng cho b ản thân. ­ Xây dựng đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực  hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của ho ạt độ ng dạy học. Nhà trườ ng chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên và tăng cườ ng   bồi dưỡ ng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng kế  hoạch và phươ ng án đề  xuất cụ  thể  tỉ  lệ  giáo viên   trên   lớp,   cơ   cấu   giáo   viên,   trình   độ   đội   ngũ,   kế   hoạch   cụ   thể   về   bồi   dưỡ ng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Có tầm nhìn chiến lượ c về  việc phát triển độ i ngũ giáo viên để  đáp ứng nhu c ầu c ủa xã hội. Tạo điều kiện để giáo viên đi học bồi dưỡ ng bằng nhi ều hình thức   (tại chức, chuyên tu), tiến tới 100% giáo viên nhà trườ ng đạt trình độ  đào  tạo trên chuẩn. ­ Bồi dưỡ ng về kiến thức chuyên môn: Giáo viên tiểu học dạy 9 môn học. Vì vây nhà trườ ng chỉ  đạo giáo  viên cần tập trung b ồi d ưỡng ki ến th ức  ở t ất c ả các môn. Ngườ i giáo viên  18
  19. tiểu học cần phải có trình độ  văn hóa sâu rộng, có vốn hiểu biết trên mọ i  lĩnh vực. ­ Bồi dưỡ ng năng lực sư phạm Năng lực của ngườ i giáo viên là khả  năng thực hiện các hoạt độ ng  dạy học. Năng lực bộc lộ trong ho ạt độ ng và gắn liền với một số kỹ năng  tươ ng ứng, năng lực có tính tổng hợp và khái quát. ­ Bồi dưỡ ng các kỹ năng sư phạm: Kỹ năng triển khai ho ạt động dạy học và giáo dục. Kỹ năng nhận th ức và kỹ năng nghiên cứu khoa học. Kỹ năng hoạt động xã hội. Kỹ năng tự học, l ập k ế ho ạch, so sánh, đố i chiếu, ghi chép.  ­ Bồi dưỡ ng phươ ng pháp giảng dạy: Để  đội ngũ giáo viên nhà trườ ng thực sự  tiếp cận  đượ c vớ i nội  dung và chươ ng trình mới ở bậc tiểu học. Nhà trườ ng đã tổ  chứ c đồ ng bộ  việc triển khai d ạy học theo ph ương pháp mới ở tất cả  các phân môn giúp  giáo viên nắm đượ c phươ ng pháp dạy học mới "Lấy học sinh là nhân vậ t  trung tâm", giáo viên chỉ là ngườ i tổ chức, hươ ng d ẫn h ọc sinh.  ­ Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡ ng: Bồi dưỡ ng thông qua các lớp tập huấn do Sở  giáo dục, Phòng giáo  dục tổ  chức. Bồi dưỡ ng thườ ng xuyên hằng ngày, hằng tuần thông qua  các hoạt động chuyên môn, tổ, nhóm. Sử dụng băng hình, băng tiếng ph ục công tác giảng dạy. Bồi   dưỡ ng   chuyên   môn   theo   cụm   tr ườ ng,   theo   t ổ   chuyên   môn,  nhóm giáo viên. Bồi dưỡ ng thông qua vi ệc dự gi ờ lên lớp. c. Chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn nâng cao chất lượ ng: Chỉ  đạo tổ  chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ  2 lần/tháng (6 tiết)  trong đó 3 tiết bồi dưỡ ng giáo viên về  kiến thức, nh ư  các nội dung nâng  19
  20. cao để  bồi dưỡ ng học sinh năng khiếu, tin h ọc, các văn bản pháp quy về  chuyên môn nghiệp vụ, 3 ti ết b ồi d ưỡng v ề  ph ương pháp giảng dạy, dự  giờ, thao gi ảng… Trướ c   khi   họp   tổ   chuyên   môn,   Ban   giám   hiệu   họp   với   các   tổ  trưở ng chuyên môn. Đây là những hạt nhân trong tổ  khối. H ọ  thay m ặt   Ban giám hiệu chỉ  đạo buổi sinh ho ạt chuyên môn của tổ  khối mình khi   lĩnh hội những n ội dung c ần tri ển khai t ừ lãnh đạo nhà trườ ng. Ban giám hiệu tham d ự  các buổi sinh ho ạt chuyên môn của các tổ,  khối. Qua đó có các nhận xét, đánh giá, chỉ  đạo tốt việc sinh hoạt chuyên   môn nhằm nâng cao ch ất l ượng đội ngũ giáo viên. d. Tổ chức dự gi ờ, thăm lớp:   Ngay từ  đầu năm học, phụ  trách chuyên môn lên kế  hoạch dự  giờ  thăm lớp đối với từng đồng chí giáo viên (kiểm tra hoạt độ ng sư  phạm  nhà giáo, kiểm tra chuyên đề…..), thông báo công khai để  giáo viên nắm   đượ c kế hoạch dự gi ờ, th ực hi ện đúng theo lịch đạ t hiệu quả tốt.   Chỉ đạo tổ  chức cho giáo viên toàn trườ ng dự giờ các đồ ng chí giáo  viên dạy giỏi, các giờ   ứng dụng công nghệ  thông tin trong gi ảng dạy để  học tập kinh nghi ệm l ẫn nhau.  Qua các tiết dự  nhà trườ ng chỉ  đạo cho các tổ, khối áp dụng đổ i   mới sinh hoạt chuyên môn không chỉ  chú trọng vào việc xếp loại tiết dạy   Tốt hay Khá mà cần chú trọng tới các hoạt động của giáo viên và các hoạt  động của học sinh, h ọc t ập đượ c gì ở  tiết dạy.   Nhờ  thực hiện t ốt bi ện pháp trên mà năng lực giảng dạy của giáo  viên trong nhà trườ ng đượ c nâng lên rõ rệt. Số  giáo viên đạt giáo viên dạy  đạt giờ giỏi  ở năm học này cao hơn ở năm học trướ c.  e. Đẩy mạnh công tác thi đua trong nhà trườ ng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2