intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt để nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

27
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là với mong muốn góp phần tạo cho học sinh một môi trường học tập thân thiện, tích cực và lành mạnh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản. Dạy cho các em biết cách học làm người, cách sống, cách ứng xử với mọi người xung quanh. Đồng thời qua đó uốn nắn, bồi dưỡng, giáo dục các em từ những học sinh cá biệt, quậy phá, lười học,… trở thành người có ích cho xã hội sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt để nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN                                        Mã số:………… 1.Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp giáo dục học sinh cá biệt để   nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp 3. Mô ta ban chât cua sáng ki ̉ ̉ ́ ̉ ến 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết  Đất nước ta đang trong giai đoạn Công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa, xã hội  ngày một phát triển, cuộc sống ngày một hiện đại với bao sự  đổi mới. Song   song với sự  phát triển đó, tình hình đạo đức của học sinh nói chung và của  học sinh ở trường Tiểu học nói riêng cũng có nhiều biến động. Những năm học gần đây, các lớp tôi chủ nhiệm đa số học sinh đều ham  học và chăm ngoan, đáp ứng được yêu cầu đào tạo. Bên cạnh đó, vẫn có một   bộ phận không nhỏ học sinh chưa ngoan, biểu hiện của sự chưa ngoan  ở các   em vô cùng phức tạp và đa dạng: Văng tục, chửi thề, không vâng lời cha mẹ,  thầy cô, không trung thực, gây gỗ đánh nhau, vô lễ với người lớn, có nguy cơ  bỏ học, xem thường nội quy trường lớp,… Xét về  tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi hiếu động và  hiếu thắng, nhiều nông nổi do sự  phát triển tâm sinh lý chưa hoàn chỉnh, là   lứa tuổi bắt đầu trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách. Quá trình  hình thành cái mới diễn ra không đồng đều ở các mặt trong mỗi cá nhân. * Ưu điểm           ­ Đề  tài áp dụng vào việc giáo dục học sinh theo hướng tích cực, tạo  mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau.                                                                              1
  2. ­ Biện pháp này giúp giáo viên tự  tin trong giảng dạy với tâm lí thoải   mái, rèn tính kiên nhẫn, bao dung, vị tha, cảm thông,… Từ  đó góp phần nâng  cao phẩm chất và năng lực cho học sinh. ­ Tạo cho học sinh học tập trên lớp với sự  hứng thú, thân thiện, vui   tươi, nhẹ nhàng. Từ đó phát huy khả năng tự nhận thức, tự làm chủ của bản  thân của học sinh * Hạn chế: ­ Trong thực tế vẫn còn một bộ phận giáo viên giảng dạy trên lớp theo  hướng rất nghiêm khắc, mệnh lệnh và áp đặt. Đây là một trong những nguyên  nhân chính làm giảm sự  hứng thú học tập của học sinh, làm hạn chế  khả  năng sáng tạo của các em. Để áp dụng các biện pháp này thành công giáo viên cần nhiều thời gian,  sự  kiên trì và nhẫn nại để  tự  điều chỉnh bản thân mình và để  giáo dục học   sinh. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến  a. Mục đích của giải pháp:            ­ Như chúng ta đã biết, giáo dục học sinh cá biệt bằng hình thức trừng   phạt là biện pháp giáo dục không đem lại hiệu quả  như  mong muốn. Vậy  vấn đề đặt ra là phải tìm ra những biện pháp giáo dục trẻ vừa mang tính nhân   văn, vừa phù hợp với xu thế xã hội hiện nay.   ­ Với mong muốn góp phần tạo cho học sinh một môi trường học tập  thân thiện, tích cực và lành mạnh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng học   tập của học sinh. Giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản. Dạy cho các   em biết cách học làm người, cách sống, cách  ứng xử  với mọi người xung   quanh. Đồng thời qua đó uốn nắn, bồi dưỡng, giáo dục các em từ những học   sinh cá biệt, quậy phá, lười học,… trở thành người có ích cho xã hội sau này.             b. Nội dung giải pháp                                                                              2
  3.        b.1.  Tính mơi c ́ ủa giai phap: ̉ ́ ­ Vận dụng tư tưởng tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. ­ Sự  nhạy bén, linh hoạt trong kết hợp các phương pháp giáo dục học   sinh. ­ Đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu trong giáo dục học sinh. ­ Giáo viên chủ nhiệm là “Người bạn lớn” của học sinh. b.2. Sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ: Trước đây đối với những học sinh cá biệt, thầy cô, cha mẹ và người lớn  thường hay nghiêm khắc giáo dục trẻ. Nhưng thực tế cho thấy việc giáo dục  chúng nghiêm khắc có thể  dẫn đến những kết quả  hoàn toàn trái ngược với  mong muốn. Việc giáo dục nghiêm khắc sẽ  tước đi cơ  hội tự  kiểm điểm và  tự chịu trách nhiệm của học sinh. Giáo dục dựa trên sự sợ hãi là dạy trẻ cách  bắt nạt người yếu đuối hơn, cũng khiến trẻ  tin rằng sức mạnh là lẽ  phái,  càng khiến học sinh có xu hướng nổi loạn.  Việc giáo dục học sinh cá biệt thầy cô, người lớn cần biết cách linh   hoạt, uyển chuyển trong cách giáo dục. Giáo dục học sinh phải biết nghiêm  khắc bằng tình thương và sự  động viên. Từ  đó, học sinh sẽ  được cảm hóa   biết được cách ứng xử  với mọi người xung quanh; nhận biết được việc nào  đúng, việc nào sai; có thể tự kiểm điểm và chịu trách nhiệm với việc làm của  mình. b.3. Cách thực hiện sáng kiến: Trong quá trình thực hiện sáng kiến, để  đảm bảo có hiệu quả. Tôi đã  phân tích tình trạng, nguyên nhân, giải pháp thực tế. Suy nghĩ, phát hiện ra  những hạn chế  trong việc giáo dục học sinh cá biệt (Càng nghiêm khắc, áp  đặt học sinh càng có biểu hiện chống đối). Từ đó, đề ra biện pháp khắc phục   cho những hạn chế  và đưa ra những giải pháp giáo dục phù hợp nhất cho  từng đối tượng cá biệt (tình yêu thương, quan tâm, động viên, khích lệ … kịp  thời).                                                                              3
  4. b.4. Các bước thực hiện của sáng kiến : Giáo viên chủ nhiệm thường là người đứng ra giải quyết mọi chuyện do   học sinh gây ra, nhưng chỉ  dừng là  ở  mức độ  khuyên bảo, hay chỉ  dạy kèm  cho học sinh quá yếu kém. Đối với học sinh cá biệt về đạo đức thì răn đe, xử phạt, thậm chí còn hù   dọa nhưng hầu hết chỉ có hiệu quả  tức thời rồi đâu lại vào đó, học sinh vẫn   trở lại như cũ vì giáo viên không hiểu được nguyên nhân sâu xa, xuất phát từ  tâm lí học sinh.  Cũng có giáo viên chủ  nhiệm mời phụ  huynh đến để  thông báo về  tình  trạng của học sinh với mong muốn cùng gia đình kết hợp để  giáo dục. Tuy  nhiên, thực tế có phụ huynh tiếp thu, nhưng cũng có người bực tức, thậm chí   la đánh con trước mặt của giáo viên. Lâu nay chỉ thường nghe cụm từ học sinh cá biệt ám chỉ những trẻ có vẻ  khác thường, khó dạy thậm chí hư  hỏng. Trong trường học sinh cá biệt về  đạo đức thường quậy phá, đánh lộn, trộm cắp,… Nhẹ  hơn một chút là học  sinh thường xuyên không thuộc bài, không làm bài, chậm hiểu và rất mau  quên. Đa số chúng ta khi thấy hành động khác thường, chưa ngoan của trẻ thì  cho là cá biệt và xử  lí trên hành động do học sinh gây ra mà quên là cần tìm  cho ra nguyên nhân. Không phải tự nhiên mà học sinh trở thành cá biệt, đó có  thể là vết thương tâm lý mà người lớn đã vô tình gieo vào đầu óc non nớt của   trẻ lúc sống trong môi trường gia đình cũng như ở trường học. Giáo dục học sinh cá biệt là một việc làm khó khăn và phức tạp, đòi hỏi  người giáo viên luôn có sự  nhiệt tình, năng động, kiên nhẫn. Tất cả  sự  cố  gắng và nỗ  lực của chúng ta sẽ là chìa khóa cho các em bước sang một cuộc  đời mới với sự  nhìn nhận tích cực và có ý thức rèn luyện để  trở  thành con  người mới xã hội chủ nghĩa.   *Tìm hiểu và phân loại học sinh đầu năm :                                                                              4
  5. ­ Xem học bạ về kết quả học tập rèn luyện học sinh qua những năm học  trước đó; ­ Tìm hiểu qua nhận xét, đánh giá của bạn bè, đặc biệt là người thân của   các em, qua thầy cô chủ nhiệm cũ, phụ  huynh học sinh, qua các tổ chức, Sao   nhi đồng…  ­ Tiến hành phân loại hành vi cá biệt theo các nhóm :  + Do ham chơi điện tử, lừa dối bố mẹ, thầy cô, sẵn sàng bỏ học;…  + Do vi phạm những chuẩn mực đạo đức, chưa ngoan với thầy cô, cha  mẹ, hay nói tục … + Môi trường sống không lành mạnh. Có gia đình phương pháp dạy con   không đúng hoặc quá chủ quan, tin con mình đã ngoan, đã tốt; … + Tư  chất của học sinh chậm trong nhận thức, hỏng kiến thức t ừ l ớp   dưới nên chán học, thường hay nghịch phá, mất trật tự….  * Đối với bản thân học sinh cá biệt Giáo viên chủ nhiệm làm việc riêng với học sinh cá biệt với các biện  pháp được nâng dần từ thuyết phục đến khi đưa học sinh cá biệt vào thế phải  tâm phục, khẩu phục trên cơ sở hài hòa tâm lí giữa thầy và trò. Có thể học  sinh cá biệt mới chịu nói lên ý kiến riêng về hành vi của mình. Đôi lúc giáo  viên chủ nhiệm cũng nên làm cầu nối để học sinh cá biệt trở lại với tập thể  một cách bình thường mà không cưỡng ép.   Với nhóm học sinh cá biệt về  đạo đức:  Đây là các em thường có  hành vi không tốt, thường ảnh hưởng đến sự học tập của lớp:  ­ Gặp riêng học sinh cá biệt bằng tình cảm chân thành của mình, giáo  viên chủ  nhiệm bình tĩnh nhẹ  nhàng, tế  nhị, phân tích có lý có tình mức độ  nguy hại của khuyết điểm. Giáo viên chủ nhiệm lớp thức tỉnh học sinh bằng   những câu chuyện đạo đức để cảm phục các em; ­ Tin tưởng giao công việc tập thể phù hợp với khả năng của học sinh   cá biệt. Đây là việc làm mang tính hai mặt, đòi hỏi giáo viên chủ  nhiệm lớp                                                                                5
  6. phải thường xuyên theo dõi giám sát, kiểm tra, động viên và khen thưởng kịp  thời khi học sinh đạt được thành tích dù là nhỏ nhất; ­ Tổ chức hoạt động tập thể, hoạt động nhân đạo để tạo điều kiện cho  học sinh cá biệt tham gia, xây dựng môi trường lành mạnh, tích cực, để  các   em có cơ hội tự thể hiện mình. Công tác này thực sự đặc biệt có ý nghĩa đối  với học sinh trầm cảm tự ti. Các em sẽ mạnh dạn, tích cực hơn trong học tập  và rèn luyện. Cho các em tham gia và thực hiện tốt các hoạt động ngoại khóa,  rèn kĩ năng sống để các em tiến bộ; ­ Áp dụng quy định thưởng phạt vào giờ  sinh hoạt lớp cuối tuần một   cách “phân minh, nghiêm túc, công bằng” để  học sinh cá biệt có động lực   mục tiêu phấn đấu.  Với nhóm những học sinh cá biệt về học lực: Những em này xét về  gia cảnh thì khó khăn, các em không có thời gian học tập nên có kết quả học   tập yếu kém;  ­ Phân công “Đôi bạn cùng tiến”, cùng làm các bài tập đơn giản hoặc   tập viết chính tả, tranh luận các từ sai; ­ Hàng ngày giáo viên cần giúp đỡ  các em trong học tập, giảng lại  những bài mà các em chưa hiểu, giúp các em hoàn thành các bài tập bằng tự  lực bản thân; ­ Khi giảng bài thường chú ý và hỏi bài đến các đối tượng này, để theo  dõi việc hiểu bài của các em mà giảng chậm hoặc giảng lại; ­ Trao đổi với phụ  huynh, nên giành thời gian cho các em học tập. Tổ  chức cho các em học nhóm cùng nhau ôn tập và thực hành; ­ Trong các giờ sinh hoạt lớp giáo viên cho các em tự nêu ý kiến, nhận   xét tình hình lớp trong tuần, có bạn nào vi phạm khuyết điểm hay không?  Giáo  viên  nhận  xét   lại   và  tìm  hiểu   thêm  các  chi  tiết   để  nhận   định,  biểu   dương. Bên cạnh đó, tôi phối hợp cùng gia đình từng lúc nhắc nhở, phân tích   những việc làm không đúng. Chỉ  trong thời gian ngắn em đã thay đổi cơ  bản                                                                               6
  7. những tính xấu này, biết vâng lời, biết  cố  gắng học tập và đã vươn lên và  hoàn thiện hơn;   ­  Một  biện   pháp  cũng  không  kém  phần  quan  trọng   đó  là  việc  biểu   dương, khen thưởng (quyển vở, cây viết để khuyến khích các em);  ­ Từ những nhiệm vụ được giao, giáo viên phải biết tuyên dương, khen  thưởng, động viên các em khi thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ đó giúp cho các em  hiểu được mình vẫn còn có giá trị  trong lớp, có khả  năng thực hiện tốt các   việc khác. * Kết hợp với gia đình cha mẹ học sinh cá biệt ­ Tâm lý phụ huynh của học sinh cá biệt rất ngại việc uốn nắn của giáo  viên về  con mình, cho nên giáo viên phải hết sức tế  nhị  trong giao tiếp với  phụ huynh. Vận động phụ huynh trong việc đến trường liên hệ với giáo viên  chủ nhiệm khi có giấy mời ( hoặc điện thoại) để trao đổi kịp thời ngăn chặn  được sai lầm của học sinh. ­ Trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, giáo viên chủ  nhiệm chia   sẻ với họ những kiến thức về giáo dục con cái, tạo được sự thống nhất quan  điểm giáo dục với cha mẹ học sinh; ­ Trao đổi thẳng thắn, chân thành đối với cha mẹ  học sinh để  hiểu   được hoàn cảnh gia đình, tính cách của học sinh cá biệt. Đây là hoạt động rất  quan trọng bởi hầu hết những học sinh cá biệt đều do ảnh hưởng từ nền tảng   giáo dục của gia đình; ­ Gặp gia đình, trao đổi hoặc gọi điện thoại liên hệ  với gia đình học   sinh để  từ  đó hiểu rõ hơn về  hoàn cảnh, nguyên nhân cá biệt của học sinh   mình; ­ Thiết lập sổ  theo dõi giữa gia đình và lớp. Giáo viên thường xuyên   đánh giá nhận xét việc học tập cũng như hành động của các em vào sổ gửi về  cho gia đình. Và đồng thời cũng lấy ý kiến từ  gia đình để  giáo viên có biện                                                                               7
  8. pháp giáo dục phù hợp. Từ đó gia đình luôn nắm bắt được tình hình  học tập   của con em mình, cùng với nhà trường kèm cặp học sinh tốt hơn; ­ Tổ chức cho tập thể lớp quan tâm tận tình giúp đỡ dưới mọi hình thức  như: thăm hỏi, đôi bạn, nhóm bạn cùng tiến. Giáo viên chủ nhiệm lớp có thể  lấy tấm gương tốt trong tập thể, hoặc của chính một học sinh cá biệt đã tiến  bộ để cảm hoá học sinh cá biệt;   ­ Bản thân luôn là tấm gương trước học sinh về mọi mặt: đạo đức, về  lối sống,… Đồng thời người giáo viên chủ  nhiệm phải luôn có tình cảm yêu  thương, niềm tin, động viên học sinh bởi “Chỉ  có tấm lòng mới đánh thức  được tấm lòng”. Giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải khéo léo, linh hoạt, trong   mỗi trường hợp cụ  thể, biết tập hợp và sử  dụng sức mạnh của các yếu tố  giáo dục nhằm rèn luyện cho học sinh cá biệt. Giáo viên chủ  nhiệm lớp cần   tuyệt đối tránh tư  tưởng định kiến, cách cư  xử  thiếu sư  phạm đối với học   sinh.   * Kết hợp với giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách và nhà trường   ­ Kết hợp chặt chẽ  với giáo viên bộ  môn vừa để  hiểu hơn về  những  tiến bộ, hạn chế của học sinh vừa giúp các em có những cố gắng ở từng môn   học. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ  với hội cha mẹ học sinh, Đội Thiếu niên   Tiền phong để thống nhất biện pháp giáo dục học sinh cá biệt;  3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp Giải pháp đã áp dụng vào thực tế  ở lớp và ở  các giáo viên của khối.   Bản thân tôi đã thực hiện trong 2 năm học vừa qua và đã nhận được những   chuyển biến tích cực của học sinh. Tôi nghĩ giải pháp này sẽ  áp dụng thành  công nếu biết phối hợp chặt chẽ, linh hoạt các biện pháp nói trên. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do  áp dụng giải pháp                                                                                  8
  9. ­ Qua thời gian áp dụng sáng kiến: “Một số  biện pháp giáo dục học   sinh cá biệt để  nâng cao chất lượng lớp chủ  nhiệm.”   tôi nhận thấy học  sinh cá biệt của lớp chủ nhiệm có sự  chuyển biến rõ nét, cuối năm không có   học sinh chưa hoàn thành, nề  nếp lớp tốt, luôn dẫn đầu các phong trào, đạt  nhiều thành tích cao. Một số kết quả bước đầu đã đạt được như sau:  * Đối với học sinh: + Các em có cơ  hội chia sẻ, bày tỏ  cảm xúc với giáo viên, luôn được  quan tâm, lắng nghe ý kiến; + Học sinh tích cực, mạnh dạn hơn trong học tập, trong mọi hoạt động   tập thể, tự tin trước đám đông; + Học sinh ngày càng gần gũi giáo viên và thường xuyên chia sẻ những   suy nghĩ của các em với giáo viên chủ nhiệm. * Đối với giáo viên: ­ Giảm được áp lực quản lí học sinh vì học sinh hiểu và tự  giác chấp   hành tốt nội quy trường; ­ Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò; ­ Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh; ­ Phụ  huynh các em bắt đầu có quan tâm thiết thực đến việc học của   các em và tin tưởng giáo viên; ­ Được sự đồng tình của gia đình học sinh và xã hội. 3.5. Tài liệu gồm theo gồm: Không.                                               Bến Tre, ngày 5 tháng  2  năm 2019                                                                                                                                                                    9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0