intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh hoàn thành kiến thức phân môn Học vần

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

18
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần giúp các em hoàn thành kiến thức phân môn Học vần, hình thành và phát triển tốt các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh hoàn thành kiến thức phân môn Học vần

  1.            Trang thông tin ca nhân (theo mâu) ́ ̃ Trang 1
  2. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất, là phương tiện biểu   hiện tâm trạng, tình cảm của con người. Ngôn ngữ  là hiện thực trực tiếp của   tư tưởng, không có ngôn ngữ, không có kiến thức về tiếng mẹ đẻ, giao tiếp sẽ  gặp khó khăn, tư duy khó phát triển.  Trình độ trau dồi ngôn ngữ của con người   là tấm gương phản chiếu trình độ nuôi dưỡng, hoc tâp c ̣ ̣ ủa tâm hồn họ.           Môn Tiếng Việt  ở  trong trường Tiểu học có vai trò rất quan trọng, nó   không chỉ hình thành và phát triển các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết cho học sinh,   giúp học sinh sử  dụng Tiếng Việt có hiệu quả  trong học tập, giao tiếp  ở  gia   đình, nhà trường và xã hội mà môn Tiếng Việt còn góp phần cùng các môn học   khác phát triển tư duy, hình thành cho các em nhu cầu thưởng thức cái đẹp, khả  năng rung cảm trước cái đẹp, trước buồn vui, yêu, ghét của con người. Đồng  thời, môn Tiếng Việt còn góp phần hình thành nhận thức, tình cảm, thái độ  và   hành vi đúng đắn của con người trong quan hệ với gia đình và xã hội đương đaị   .         Tập đọc với tư cách là một phân môn của môn Tiếng Việt, nhiệm vụ quan  trọng nhất của nó là hình thành kĩ năng đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu và đọc diễn  cảm cho học sinh. Cao hơn nưa, d ̃ ạy đọc là giáo dục lòng ham đọc, hình thành  phương pháp và thói quen làm việc với văn bản, với sách, làm giàu kiến thức về  ngôn ngữ, đời sống, giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mĩ cho  học sinh.        Việc đọc la giai mã hai ph ̀ ̉ ần chữ viết và phát âm, là quá trình nhận thức để  có khả năng thông hiểu những gì đọc được.         Xuất phát từ vị trí, nhiệm vụ của môn Tiếng Việt nói chung và phân môn   tập đọc nói riêng, tôi nhận thấy rằng việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh tiểu   học là hết sức quan trọng trong quá trình giáo dục. Bởi lẽ, tập đọc với vai trò là   trao cho học sinh chiếc “chìa khoá ” để vận dụng chữ viết khi học tập. Trang 2
  3. Người giáo viên giang day phân môn vân l ̉ ̣ ̀ ớp 1 có nhiệm vụ  quan trọng  trong việc tổ chức các hoạt động dạy học; các hoạt động giáo dục nhằm giúp  học sinh ngay từ  những ngày  đầu cắp sách  đến trường biết sơ gi¶n nhÊt những kiến thức cơ  bản chữ  cái ghi âm, tiếp theo đọc, viết, được các chữ  cái   ghi âm đó, tiến đến các em ghép và đọc được vần, tiếng, từ  ngữ  và câu  ứng   dụng, lam c ̀ ơ  sở  nên tang, tiên đê cho viêc rèn luy ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ện thành thạo các kỹ  năng  nghe, nói, đọc, viết sau nay. ̀ Tuy nhiên trong thực tế, mỗi học sinh có trình đô nh ̣ ận thức không giống  nhau dẫn đến việc tiếp thu kiến thức không đồng đều. Giáo viên gặp rất nhiều  khó khăn, lúng túng trong công tác giảng dạy. Do chưa có nhiều kinh nghiệm;  quy trình kèm cặp, giúp đỡ  học sinh chưa hoàn thành môn học còn lúng túng,  hoặc quá nôn nóng muốn có ngay kết quả, nên thường thất bại hoặc đạt kết  quả không cao. Đối với học sinh lớp 1 là lớp đầu cấp với một tâm hồn trong  trắng, non nớt, ngây thơ  chưa từng tiếp xúc với việc đọc, viết chữ, làm thế  nào để  dạy cho những học sinh ch ưa hoàn thành kiến thức vươn lên  đạt  chuẩn. Đó là nỗi lo trăn trở  của bản thân ngườ i làm công tác chủ  nhiệm và  giảng dạy lớp 1. Qua những năm dạy lớp 1, với những suy nghĩ trăn trở đó, bản thân tôi  đã không ngừng học hỏi, tìm tòi, tích lũy và tìm ra những biện pháp thích hợp   để  giúp đỡ  những học sinh chưa hoàn thành kiến thức vươn lên trong học   tập. Xuất phát từ  những  lý do và yêu cầu trên, từ  những kinh nghiệm được  ́  “Một số  biện pháp giúp   rút ra trong quá trình dạy họcc, tôi chọn sang kiên ́ học sinh hoàn thành kiến thức phân môn Học vần”, với mục đích, góp phần  ́ ức phân môn Hoc vân, hình thành và phát tri giúp các em hoan thanh kiên th ̀ ̀ ̣ ̀ ển tốt  các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt để  học tập và giao tiếp trong các môi trường   hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.  2. ĐIỂM MỚI CỦA SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Trang 3
  4. Sáng kiến này do bản thân tôi đã trực tiếp nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng   ̀ ̀ ại trường.  lân đâu t ́ ́ ̀ ́ ̣ Hiên kê, tim ra cac biên phap giúp h ́ ọc sinh vượt qua khó khăn về  tâm lý  khi bước vào lớp1.  Bươc đâu hình thành kh ́ ̀ ả năng tự học, tao tâm ly hoc tâp t ̣ ́ ̣ ̣ ự chu, t ̉ ự nhiên  ̣ ̣ ương cho tre. tai hoc đ ̀ ̉ Tìm ra được một số biện pháp kha thi  ̉ giúp học sinh hoàn thành kiến thức  phân môn Học vần.  II. PHẦN NỘI DUNG 1. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC GIÚP HỌC SINH HOÀN THÀNH KIẾN THỨC QUA  PHÂN MÔN HỌC VẦN 1.1.  Khảo sát, phân tich sô liêu: ́ ́ ̣ ̣ ơi gian hoc tâp phân môn Hoc vân, tôi ti Sau môt th ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ến hành khảo sát chất  lượng như sau: Hoàn thành Chưa hoàn thành Ghi chú       Sĩ số SL % SL % 35 29 82,8 6 17,2   Từ  bảng số  liệu trên ta thấy có 82,8 % học sinh hoàn thành, còn lại  17,2% học sinh chưa hoàn thành. 1.2. Nhưng v ̃ ương măc: ́ ́  Lớp học có số lượng học sinh đông ( 35 em) nên việc giúp đỡ, tiếp sức  đến với từng em có phần còn hạn chế.  Mỗi học sinh được lớn lên trong môi hoàn c ̃ ảnh gia đình khác nhau. Cac  ́ ̀ ớn la con em gia đình nông dân va công nhân và các ngh em phân l ̀ ̀ ề nghiệp nhau,  Trang 4
  5. được chuyển từ hoạt động giao duc mâm non ́ ̣ ̀  sang hoạt động học tâp ̣  nên học  sinh chưa quen với môi trường mới.  Trình độ học sinh không đồng đều, một số  em phát âm chưa chuẩn (em  Nguyễn Hải Nhi, Phạm Quang Huy, Trần Vĩnh Tài) .   Đọc chậm, đọc sai, viết chậm, viết sai, học vẹt, các kĩ năng cơ  bản:   nghe ­ đọc ­ nói ­ viết của các em con s ̀ ơ gian. ̉     Tính tự giác của học sinh trong học tập còn nhiều hạn chế, chưa nhận   thức được động cơ và mục đích học tập.   Đa số  do điều kiện cuộc sống nên phụ  huynh có tâm lí  “trăm sự  nhờ  cô” và ít có thời gian theo sát các em mỗi ngày để hướng dẫn uốn nắn, tiêp s ́ ưć   các em.  ̣ Hoc sinh m ơi vao tr ́ ̀ ương tiêu hoc kha năng nhân th ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ức, tư  duy, tinh cam, ̀ ̉   nhân cach đang đ ́ ược hinh thanh, tiêm tang kha năng phat triên, phu thuôc rat ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ́  ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ nhiêu vao viêc day hoc, giao duc cua giao viên. ́ 1.3. Nguyên nhân: Học sinh chưa hoàn thành kiến thức  không phải lôi hoàn toàn là  ̃ ở  học  sinh mà một phần ảnh hưởng không nhỏ viêc day hoc cua giáo viên.  ̣ ̣ ̣ ̉ Cach phat âm th ́ ́ ương ngay theo ph ̀ ̀ ương ngữ đia ph ̣ ương dân đên măc lôi ̃ ́ ́ ̃  ̣ phu âm đâu.̀    Một số em chưa thuộc bảng chữ cái,  phát âm chưa tròn vành rõ tiếng sai  s/x ,dấu hỏi ,dấu ngã, anh/ân.  ̣ Hoc sinh đọc trơn từ không được, phải đánh vần, đánh vần tiếng này laị   quên tiếng kia.  Đọc nghe trôi chảy nhưng không nhớ một số mặt chữ “ đọc theo lối đọc   vẹt’’.  Học sinh viết chữ, qui trình nối nét giữa các con chữ chưa chuẩn, các chữ  cái ghi âm, vần, tiếng, viết  không đúng cỡ  chữ  (độ  cao, khoảng cách giữa các  con chữ  và giữa các chữ  thường quá rộng hoặc quá hẹp), ghi dấu thanh chưa   đúng vị trí qui định.... 2. CÁC BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HOÀN THÀNH KIẾN THỨC PHÂN MÔN  HỌC VẦN: Trang 5
  6. 2.1. Giúp các em khắc phục, vượt qua những khó khăn, trở  ngại về  mặt   tâm lý khi mới vào lớp 1.  Chuyển từ hoạt động vui chới là hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi Mần non   sang hoạt động học là hoạt động chủ đạo của học sinh Tiểu học, làm cho các  em gặp những khó khăn về  mặt tâm lý. Khi đến tuổi đi học trẻ  thường háo  hức, chờ đợi, thích được làm “học sinh”, thích đến trường, đến lớp. Tuy nhiên  tâm lý này chưa được bền vững khi gặp các khó khăn trong học tập, các em dễ  chuyển sang chán học. Vì vây giáo viên chủ nhiệm giúp các em khắc phục khó  khăn trở ngại về tâm lý ở đầu lớp 1 sẽ tạo điều kiện cho các em vươn lên đạt   kết quả trong học tập.    Trong giảng dạy trước đây, chủ yếu giáo viên đặt câu  hỏi cho từng học sinh trả lời, thực tế trong mỗi tiết dạy không phải tất cả học  sinh đều được trả lời. Vì vậy, một số em không được gọi vì không có việc đẻ  làm. Những em này không tập trung suy nghĩ, không khí lớp học không sôi nổi,  cho nên tôi nghĩ phải làm sao cho các em vui mà học, học mà chơi, vừa học vừa   chơi. Chơi là hình thức vui là tính chất, học là mục đích cuối cùng. Muốn được  như  vậy thì hình thúc cung cấp kiến thức, kỹ  năng cho học sinh phải phong   phú. Cụ  thể  tất cả  các bài ôn tập các vần, âm vừa học. Thay vì giáo viên đặt  câu hỏi cho học sinh ghép những âm đã học tạo thành tiếng mới để  hình thành  bảng ôn cho học sinh luyện đọc, tôi đã chuyển yêu cầu  ấy bằng trò chơi “ Ô   cửa bí mật”.   Giáo viên thiết kế có nhiều ô cửa, mỗi ô cửa được gắn số  thứ  tự. Nếu  các em chọn số 1 là ô cửa số 1 lại mở ra hai cột ngang và dọc chứa  âm đã học.  Nhiệm vụ  các em ghép âm  ở  cột dọc và các âm  ở  hàng ngang tạo thành một  tiếng mới trên bảng gài. Em nào gắn đúng được giáo viên tặng một bông hoa  màu đỏ. Không khí lớp học thực sự sôi động hẳn lên, các em tham gia hào hứng  và tích cực. Để khuyến khích các em mạnh dạn phát biểu ý kiến ngoài việc khen ngợi,   tuyên dương những ý đúng, ý sáng tạo, tôi cũng không bác bỏ  những ý kiến  chưa hợp lý của các em mà tôi nhẹ nhàng, hóm hỉnh dẫn dắt các em phát biểu   Trang 6
  7. vào trọng tâm vấn đề. Còn đối với những học sinh chưa hoàn thành hay nhút  nhát tôi vẫn chấp nhận những ý kiến mà các em lặp lại của bạn hay của cô.  Tôi thiết nghĩ đối với học sinh lớp 1, giáo viên nên khen ngợi kịp thời khi các  em hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời động viên các em chưa hoàn thành nhiệm   vụ cần cố gắng hơn.    Việc tạo cho các em một không khí học tập nhẹ  nhàng, vui tươi thoải   mái, cho các em cảm giác mỗi ngày đến trường là một niềm vui với nhiều trò  chơi học tập. Điều đó đã góp phần quan trọng giúp các em khắc phục vượt qua   nhuwngc khó khăn, trở ngại về mặt tâm lý khi bước vào lớp 1.  2. Hình thành khả năng tự học ở học sinh:   Giáo viên phải lựa chọn, phối hợp nhiều hình thức giảng dạy theo mô  hình trường học mới VNEN như: cá nhân, nhóm, hợp tác nhóm, hỗ trợ từ phía  bạn.                        Giáo viên luôn nghiên cứu bài dạy đề  ra mục tiêu cho sát, rõ về  kiến  thức, kĩ năng theo chuẩn kiến thức­ kỹ năng Bộ Giáo dục – Đào tạo  quy định. Xây dựng cho mình kế hoạch bài dạy sát với trình độ  của học sinh, làm  sao cho tất cả  các nhóm và học sinh đều làm việc. Như  vậy, các em sẽ  tập   trung chú ý vào các hoạt động học.   Giáo viên phải chăm chút  và thường xuyên đi đến từng nhóm, từng học  sinh để giúp đỡ các em. Sự thân thiện sẽ hình thành từ đây và các em sẽ bộc lộ  những suy nghĩ, chia sẽ của mình với giáo viên.   Phải tạo không khí lớp học sinh động từ  khâu giới thiệu bài, hình thành  bài mới như thế nào để lôi cuốn các em tham gia hoạt động một cách tích cực. Tạo cho các em biết cách sắp xếp và sử  dụng đồ  dùng dạy học như  thế  nào cho khoa học. Cụ  thể  ở  Tiết 1 môn Học vần cần hướng dẫn cho các em   cách sắp xếp đồ  dùng học tập thế  nào cho nhanh, chính xác: sách giáo khoa,   bảng con, bảng cài để thành chồng, tập cho các em kĩ năng thao tác, sử dụng bộ  ghép trong các giờ  Học vần để  tự  ghép, tự  phân tích, đánh vần khi tìm được   Trang 7
  8. tiếng mới. Sau mỗi lần sử  dung cho học sinh đặt xuống phía dưới cùng như  thế tạo cho các em thói quen ngăn nắp sử dụng, không mất thời gian. 2.3. Chia đối tượng học sinh ch ưa  hoàn thành kiến thức ra thành từng  nhóm nhỏ có đặc điểm gần giống nhau.   Ngay từ những ngày đầu năm học, tôi thường xuyên theo dõi kết quả học  tập của các em với nhiều hình thức kiểm tra để  nắm được số  lượng học sinh   chưa chưa hoàn thành tốt nội dung phân môn Học vần. Từ đó có phương pháp  thích hợp đối với từng đối tượng học sinh.      Sau khi nắm được đối tượng học sinh chưa hoàn thành kiến thức phân  môn Học vần, tôi không hướng dẫn một cách chung chung cho tất cả  các đối  tượng mà tôi tiến hành phân chia đối tượng học sinh ch ưa hoàn thành ra thành  nhiều nhóm nhỏ  có đặc điểm gần giống nhau và có phương pháp giúp đỡ  cho   từng nhóm đê tiêp s ̀ ợp. ( Học sinh lơ là thiếu tập trung trong giờ học,  ̉ ́ ưc phu h ́ Đọc được nhưng viết chưa tốt, Phát âm, viết chưa chính xác các âm, tiếng, từ  địa phương, Không đọc được, viết được). 2.4. Tiến hành phụ đạo từng nhóm nhỏ. 2.4.1. Nhóm: Các em lơ là thiếu tập trung trong giờ học. Để các em có ý thức tốt tập trung nghe giảng, ở giờ học tren lớp giáo viên  cần tường xuyên nhắc nhở  quan tâm đến các em. Cô giáo; Hội đồng tự  quản   điều hành nhóm trưởng thường xuyên gọi các em phát biểu, trao đổi, chia sẻ  đọc bài với câu hỏi vừa sức với các em. Cần động viên khen ngợi khi thấy các  em có tiến bộ. Bên cạnh đó giáo viên cần tạo không khí lớp học thoải mái  bằng các hình thức trò chơi, câu đó có liên quan đến bài học.       Ví dụ: Trò chơi : “Trí nhớ giỏi” Hoạt động cả lớp. Trước khi vào trò chơi   cho học sinh chơi “Trời tối, trời sáng” khi giáo viên hô “trời sáng” học sinh vỗ 2  cánh tay 2 bên như gà đập cánh và 2 tay để lên miệng gáy “ò ó o ..o”. Giáo viên  hô “trời tối” học sinh đáp lại “gà đi ngủ” kết hợp chắp 2 tay để 1 bên má nhắm  mắt lại.  Vào trò chơi :   Trang 8
  9. ­ Giáo viên hô “trời sáng” học sinh làm động tác kết hợp nhìn bảng phụ  giáo viên ghi 2 vần ôn.  ­ Giáo viên hô “trời tối” các em nhắm mắt cô quay úp bảng lại. ­ Khi nghe hiệu lệnh “trời sáng” học sinh mở mắt và ghi lại các vần ôn ở  bảng con đưa lên. Giáo viên quay bảng phụ  lại để  học sinh tự  kiểm tra. Học   sinh nào ghi lại đúng các vần ôn thì được giáo viên biểu dương. Trò chơi lại   tiếp tục và nâng cao dần yêu cầu bằng cách ở bảng phụ giáo viên tăng dần số  vần lên từ 2, 3, 5, 7 vần để  học sinh tự ghi nhớ và ghi lại số vần ở bảng con.   Giáo viên biểu dương những học sinh ghi đúng các vần ở bảng phụ. Ví dụ: Trò chơi “hái hoa” ë mçi b«ng hoa, gi¸o viªn cã ghi ©m vÇn, tiÕng, tõ míi häc hay ®· häc. Sau ®ã cho mét sè em lªn b¶ng h¸i vµ ®äc to cho c¶ líp nghe. Gi¸o viªn nhËn xÐt khen ngîi nh÷ng em ®äc ®óng ®éng viªn khuyÕn khÝch nh÷ng em ®äc cha ®îc cè g¾ng ë lÇn sau. §Õn cuèi tiÕt häc, t«i quan t©m ®Õn ®èi tîng nµy, xem c¸c em cã n¾m ®îc kiÕn thøc hay cha? NÕu cha n¾m ®îc t«i cÇn chó ý nhiÒu h¬n ë tiÕt phô ®¹o cho ®Õn khi c¸c em n¾m ®îc kiÕn thøc míi th«i. DÇn dÇn sÏ thóc ®Èy ®îc ®éng c¬ häc tËp cña c¸c em, nÕu chóng ta kh«ng quan t©m, c¸c em sÏ ch¸n häc dÉn ®Õn kh«ng n¾m ®îc kiÕn thøc. 2.4.2. Nhóm: §äc ®îc nhng viết chưa tốt. §Ó kh¾c phôc ®îc t×nh tr¹ng nµy t«i cÇn ph¶i lu ý c¸c em nhiÒu h¬n trong tiÕt Häc vÇn lóc luyÖn viÕt ë b¶ng, vë tËp viÕt. Ngay tõ nh÷ng bµi ®Çu cÇn cho c¸c em n¾m v÷ng thuËt ng÷ : “dßng kΔ; “ô li” tªn gäi c¸c nÐt, c¸ch viÕt c¸c nÐt mét c¸ch ch¾c ch¾n th× khi vµo d¹y m«n tËp viÕt ch÷ c¸i rÊt thuËn lîi. Mét nÐt cã ®é cao mÊy « li b¾t ®Çu vµ kÕt thóc ë dßng kÎ nµo. Gi¸o viªn chÊm mét chÊm nhá ë ®iÓm ®Æt bót vµ ®iÓm kÕt thóc, chØ ®êng lia bót ®Ó cho c¸c em viÕt theo. Häc sinh n¾m ®îc c¸ch viÕt c¸c nÐt th× dÔ dµng n¾m ®îc cÊu t¹o ch÷ c¸i, viÕt tèt ®îc ch÷ c¸i th× viÖc nèi c¸c ch÷ c¸i thµnh ch÷ th× kh«ng mÊy khã. Trang 9
  10. Ch¼ng h¹n khi híng dÉn häc sinh viÕt ch÷ h, gi¸o viªn chÊm mét chÊm nhá lªn b¶ng cã kÎ s½n « li ë dßng thø hai tõ díi ®Õm lªn lµm ®iÓm ®Æt bót vµ chÊm mét chÊm n÷a ë dßng kÎ thø 5 chØ ®é cao 5 « li vµ chÊm mét ®iÓm n÷a ë dßng kÎ 2 chØ ®iÓm kÕt thóc. Gi¸o viªn dïng viÕt chØ ®êng lia bót cho häc sinh, viÕt theo b¾t ®Çu tõ ®iÓm ®Æt bót, viÕt nÐt khuyÕt trªn 5 « li sau ®ã viÕt nÐt mãc 2 ®Çu kÕt thóc dßng kÎ thø 2. Nguyªn nh©n dÉn ®Õn c¸c em viÕt yÕu lµ do c¸c em cha n¾m ®îc cÊu t¹o vµ qui tr×nh viÕt c¸c nÐt mµ t«i kh«ng thÓ híng dÉn ë líp v× kh«ng cã thêi gian cho ®Õn khi phô ®¹o t«i sÏ híng dÉn l¹i cô thÓ cho c¸c em nµy. Cã n¾m ®îc c¸c nÐt c¬ b¶n th× c¸c em sÏ viÕt ®îc c¸c ch÷ râ rµng, ®óng tr×nh tù tiÕn ®Õn c¸c em viÕt vÇn, tiÕng, tõ nhiÒu lÇn vµo vë ®Ó c¸c em ghi nhí. 2.4.3. Nhóm: Häc sinh đọc viÕt ©m lÉn lén: s -x; các tiếng có dấu hỏi, dấu  ngã, vần ân,/anh, ong/ông;  §Ó h¹n chÕ phÇn nµo t×nh tr¹ng häc sinh ph¸t ©m viÕt lÉn lén tiÕng tõ cã mang s- x ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i ph¸t ©m chÝnh x¸c. Chú ý khẩu  hình miệng và cách đặt đầu lưỡi khi phát âm. Ngoµi ra trong lêi nãi hµng ngµy chóng ta còng kh«ng quªn ®¶m b¶o cho c¸c em nghe nh÷ng lêi nãi chuÈn mùc. Trong c¸c tiÕt häc ë líp gi¸o viªn cÇn chØnh söa kÞp thêi khi c¸c em ph¸t ©m còng nh khi c¸c em viÕt. NÕu ph¸t ©m sai th× t«i cho em ®ã ph¸t ©m l¹i, khi häc sinh ph¸t ©m ®óng th× cho c¸c em viÕt. Khi viÕt, gi¸o viªn cÇn lu ý cho c¸c em qua giäng ®äc. 2.4.4. Nhóm: §äc kh«ng ®îc viÕt kh«ng ®îc. §©y lµ mét trong nh÷ng ®èi tîng t¬ng ®èi khã, gi¸o viªn cÇn ph¶i tèn nhiÒu thêi gian vµ c«ng søc nhÊt, khi häc chÝnh khãa còng nh lóc häc phô ®¹o. - Gi¸o viªn cÇn thêng xuyªn «n tËp vµ hÖ thèng hãa kiÕn thøc kü n¨ng cho c¸c em. Khi cha n¾m râ kiÕn thøc c¸c em thêng ghi nhí mét c¸ch m¸y mãc. Xây dựng đôi bạn cùng tiến t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c em có kiến  Trang 10
  11. thức tốt cã thÓ hỗ  trợ nhau khi gÆp khã kh¨n. Giáo viên cần tiếp sức kịp  thời cho những đối tượng học sinh này.  - Trong tiÕt häc, gi¸o viªn cÇn cho c¸c em ph¸t ©m nhiÒu lÇn ®Ó c¸c em nhËn d¹ng ®îc ©m còng nh vÇn m×nh ®· häc mét c¸ch chÝnh x¸c råi viÕt vµo b¶ng, bảng gài hoặc đọc  ở  từng phiếu chữ  cái. Khi ®Õn tiÕt phô ®¹o cñng cè l¹i và rèn cho c¸c em thuéc c¸c nhãm ©m vÇn cã ®iÓm gièng nhau ®Ó c¸c em dÔ ph©n biÖt. - Nhãm ch÷ c¸i cã nÐt cong: d, đ, q, o, a, «, ¬, g, … - Nhãm cã nÐt khuyÕt: h, y, k, l, b.   ­ Các dạng vần gồm có 2 âm, 3 âm. Khi d¹y gi¸o viªn cã thÓ dïng thÎ ch÷ ®Ó cho c¸c em nhËn d¹ng, ph¸t ©m. NÕu ph¸t ©m ®óng ©m nµo th× cho viÕt ngay ©m ®ã vµi lÇn cho häc sinh n¾m. ë tiÕt phô ®¹o, t«i cho c¸c em viÕt c¸c nÐt cã ®iÓm gièng nhau mçi nÐt mét dßng. - Nhãm cã nÐt th¼ng, nÐt ®øng, nÐt xiªn, nÐt ngang, nÐt hÊt. - Nhãm cã nÐt mãc. - Nhãm cã nÐt khuyÕt. - Nhãm cã nÐt th¾t. Khi c¸c em viÕt thµnh th¹o c¸c nÐt, c¸c ©m c¬ b¶n, tiÕn hµnh cho c¸c em viÕt c¸c ©m, vÇn cã ®Æc ®iÓm gÇn gièng nhau mçi ©m, vÇn tõ 1- 2 dßng võa viÕt võa ®äc nhÈm cho ghi nhí. §Ó tiÕt häc ®¹t hiÖu qu¶ kh«ng mÊt nhiÒu thêi gian, khi d¹y t«i linh ®éng ghÐp c¸c nhãm cã ®Æc ®iÓm gÇn gièng nhau ®Ó dÔ theo dâi vµ söa sai cho häc sinh còng nh bao qu¸t ®îc c¸c nhãm. Nhãm 1 ghÐp víi nhãm 2. Nhãm 3 ghÐp víi nhãm 4. §èi víi c¸c em häc sinh này, khi viÕt tiÕng thµnh ch÷ dÔ sai phÇn vÇn. Do ®ã, khi ®¸nh vÇn c¸c em chØ ®äc ®îc tªn ©m ®Çu, tªn vÇn, tªn Trang 11
  12. dÊu thanh mµ Ýt lËp l¹i cÊu t¹o vÇn, gi¸o viªn lÇm tëng c¸c em ®· n¾m ®- îc cÊu t¹o vÇn. VÝ dô: chờ ­ uôi ­ chuối ­ s¾c ­ chuối;  đờ ­ ôi ­ đôi ­ huyÒn ­ đồi. Nhng c¸c em kh«ng biÕt ph¶i viÕt ra sao, c¸c em cßn lóng tóng ë chç nµy. VËy khi ®äc cho c¸c em viÕt tiÕng “xanh” häc sinh cã thÓ viÕt thµnh "xuân" hay "xân". §Ó kh¾c phôc chç nµy t«i cho c¸c em yÕu ®¸nh vÇn x - uâ- n - x- uân ­ xuân. V× thÕ khi c¸c em viÕt c¸c em kh«ng viÕt sai phÇn vÇn n÷a. 2.5. Kết hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục: 2.5.1. Kết hợp với gia đình:             ­ Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng và giáo dục con người tốt nhất. Chính vì  vậy giáo viên phải thường xuyên liên hệ gia đình, gặp riêng phụ  huynh những   học sinh chưa hoàn thành kiến thức để  cùng thảo luận giải pháp giúp các em  học tập tốt hơn. Cụ thể nên hướng dẫn cha mẹ học sinh cách dạy và nội dung  dạy phù hợp; phụ huynh biết quản lí thời gian học ở nhà của các em bằng thời   gian biểu hằng ngày; yêu cầu gia đình tạo mọi điều kiện cho các em tham gia  học tập tích cực và tự học; gia đình phải kịp thời động viên, đôn đốc con em đi   học chuyên cần. Có sự kiểm tra và chuẩn bị cho con trước khi đến trường.     ­ Tích cực sử dụng sổ liên lạc (mail,điện tử) hoặc sổ viết tay để  thông   báo với phụ huynh một cách kịp thời và cụ  thể những nội dung, kiến thức mà  học sinh nắm chưa chắc để   phụ  huynh có điều kiện hổ  trợ  thêm và cã biÖn ph¸p cô thÓ ®èi víi c¸c em. 2.5.2. Kết hợp với các lực lượng giáo dục khác:   ­ Trong nhà trường: giáo viên phải thường xuyên liên hệ và báo cáo với  ban giám hiệu để  theo dõi và chỉ  đạo kịp thời, trao đổi cùng tổ  chuyên môn,  đồng thời phải phối hợp tốt với các tổ  chức đoàn thể  khác như  Đội, Đoàn,  Công đoàn… để cùng nhau tìm ra biện pháp giáo dục các em.          ­ Các lực lượng xã hội khác: Thường xuyên liên hệ  chặt chẽ  với chính  quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, các tổ chức từ thiện xã hội kịp thời   Trang 12
  13. giúp đỡ  học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em an tâm học tập,   tránh trường hợp bỏ  học do chưa hoàn thành kiến thức môn học và gia cảnh  quá khó khăn. 2.6.  Kiểm tra đánh giá và rút kinh nghiệm:         Việc đánh giá năng lực học tập của học sinh là việc làm thường xuyên và   liên tục mà đặc biệt là đối với học sinh chưa hoàn thành kiến thức còn phải   thực hiện nhiều hơn. Chúng ta đánh giá học sinh không phải chỉ  để  xếp loại  mà chủ  yếu là để  đánh giá lại phương pháp tổ  chức dạy của chúng ta có đạt  hiệu quả  hay không, nội dung dạy học cho các em học sinh chưa hoàn thành  kiến thức có phù hợp chưa. Quy trình đánh giá vận dụng theo Thông tư  30 Bộ  Giáo dục – Đào tạo quy định: Nhận xét theo tuần, tháng, mỗi học sinh giáo viên   có một nhật kí nhận xét rõ những ưu điểm, tiên bô cua h ́ ̣ ̉ ọc sinh và những hạn  chế cần khắc phục để  có sự  điều chỉnh hợp lý, kịp thời giúp học sinh tiến bộ  trên về kiến thức, kĩ năng; năng lực; phẩm chất;. Từ đó giáo viên có kế hoạch  điều chỉnh cho phù hợp. Mặt khác đánh giá đó còn để  giáo viên xác định đúng   đối tượng  học sinh chưa hoàn  thành kiến thức và tìm ra được nguyên nhân để  giáo dục tốt hơn. 3. KÊT QUA ĐAT Đ ́ ̉ ̣ ƯỢC: Qua qua trinh th ́ ̀ ực hiện các biện pháp nêu trên tại lớp 1A do tôi chủ  nhiệm  và giảng dạy trong học kì I của năm học 2014­2015. Lớp tôi có sự tiến  bộ vượt bậc  và đạt những  kết quả sau:  * Thèng kª kÕt qu¶ môn Tiếng Việt kiểm tra tại thời điểm tuần 10: Hoàn thành Chưa hoàn thành Ghi chú SÜ sè SL % SL % 35 34 97.1 1 2.9 * Thống kê kết quả  học kì I , năm học 2014­2015: Trang 13
  14. Đánh giá  Điểm 9 – 10 Điểm 7­ 8 Điểm 5 ­ 6 SL % SL % SL % Ghi chú định kì Tiếng Việt 18 51.4 15 42.9 2 5.7 * Thèng kª kÕt qu¶ môn Tiếng Việt kiểm tra tại thời điểm tuần 23: Hoàn thành Chưa hoàn thành Ghi chú SÜ sè SL % SL % 35 35 100 / Trang 14
  15. III. PhÇn KÕT LUËN ViÖc nghiªn cøu nh÷ng biÖn ph¸p ®Ó giúp häc sinh chưa hoàn thành  kiến thức trong ph©n m«n Häc vÇn ë trong nhµ trêng là vô cùng cần thiết  để n©ng cao chÊt lîng d¹y häc. Muốn vậy, người giáo viên phải thường  xuyên làm tốt các biện pháp sau đây: - Gi¸o viªn chủ  nhiệm ph¶i cã t©m huyÕt víi nghÒ, nhiÖt t×nh trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y, th¬ng yªu gÇn gòi víi häc sinh, có chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng. - Ngay tõ nh÷ng ngµy ®Çu häc sinh c¾p s¸ch ®Õn trêng, gi¸o viªn cÇn ph¶i gióp c¸c em kh¾c phôc vît qua nh÷ng khã kh¨n, trë ng¹i vÒ mÆt t©m lÝ khi míi vµo líp 1.Gi¸o viªn ph¶i t¹o ®îc cho c¸c em sù thÝch thó khi ®i häc, ham thÝch häc ch÷ . - Ph¶i h×nh thµnh kh¶ n¨ng tù häc cña häc sinh từ cách sắp xếp, đến  việc sử dụng bộ ghép và đồ dung học tập của các em. - Ph©n chia ®èi tîng häc sinh yÕu ra tõng nhãm nhá cã ®Æc ®iÓm gÇn gièng nhau, ®Ó lùa chän ph¬ng ph¸p phô ®¹o thÝch hîp cho tõng nhãm. - Gi¸o viªn thêng xuyªn theo dâi kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ®Ó biÕt ®îc sè lîng häc sinh chưa hoàn thành kiến thức ph©n m«n Häc vÇn. - Ph¶i thêng xuyªn kÕt hîp víi cha mÑ cña c¸c em ®Ó b¸o c¸o kÞp thêi kÕt qu¶ häc tËp còng nh nh÷ng thay ®æi cña c¸c em trong qu¸ tr×nh häc tËp. ­ Tổ chức kiểm tra đánh giá để tìm ra những kiến thức học sinh nắm chưa   chắc để có biện pháp giúp học sinh hoàn thành tốt môn học.  Trang 15
  16. Với bản thân tôi qua nghiªn cøu vµ thùc hiÖn các biÖn ph¸p ®Ó giúp  häc sinh chưa hoàn thành kiến thức ph©n m«n Häc vÇn. T«i nhËn thÊy c¸c em cã tiÕn bé râ rÖt. §a sè c¸c em đã biÕt ®äc, viết c¸c ©m, vÇn, tiÕng, tõ vµ biÕt t×m tiÕng míi, tõ míi. Nh÷ng em hay l¬ lµ thiÕu tËp trung trong giê häc c¸c em ®· hµo høng tham gia mét c¸ch s«i næi, cµng ngµy c¸c em chưa hoàn thành kiến thức môn học thÓ hiÖn râ sự tiÕn bé cña m×nh. Từ những kết quả  nêu trên ( thể hiện qua bảng thống kê) cho thÊy học  sinh hoàn thành tốt nội dung phân môn Học vần nói riêng và phân môn Tiếng  Việt nói chung tăng vượt bậc so với kết quả khảo sát đầu năm. §Æc biÖt c¸c em rÊt tù tin, høng thó trong häc tËp. §iÒu nµy cho ta thÊy: “ Một  sè biÖn ph¸p giúp häc sinh hoàn thành kiến thức ph©n m«n Häc vÇn” có  ́ ̉ , mang l¹i kÕt mong muôn ban đâu. tinh kha thi ́ ̀   Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học  đặc biệt là giáo viên giảng dạy và   chủ  nhiệm  ở  lớp 1 có một vị  trí đặc biệt quan trọng. Lao động của giáo viên   chủ  nhiệm lớp  ở Tiểu học là lao động sáng tạo không ngừng. Sự  sáng tạo đó  đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động   học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể  và đặc biệt là trong các biện pháp   giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Vì vậy chỉ có những   giáo viên thực sự  tâm huyết với nghề, thực sự thương yêu học sinh của mình  thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sáng kiến này được xây dựng, trai nghiêm trong quá trình d ̉ ̣ ạy học, mang   ̣ lai nh ưng kêt qua thiêt th ̃ ́ ̉ ́ ực ban đâu cho ban thân, đ ̀ ̉ ược tô chuyên môn phat triên ̉ ́ ̉   ̀   chuyên   đề  sinh   hoaṭ   chuyên   môn   mơi, thanh ́   chung ̣   nhưng ́   tôi   hy   vong ̃   kinh   ̣ ̉ ̀ ược đông nghiêp tham khao va ap dung thich h nghiêm nho nay đ ̀ ̣ ̉ ̀́ ̣ ́ ợp vao th ̀ ực tiên ̉   ̣ ̣ day hoc. Nhưng kiên nghi, đê xuât: ̃ ́ ̣ ̀ ́ VÒ phÝa nhµ trêng cÇn trang bÞ thªm tranh ¶nh, ®å dïng phôc vô d¹y häc. Trang 16
  17. Tổ  chức cho giáo viên cùng nhau chia sẽ  kinh nghiệm ngay trong tổ  chuyên  môn, trong toàn bộ giáo viên của nhà trường.   Lựa  chọn  những giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 1 để làm công tác chủ  nhiệm và giảng dạy. VÒ phÝa gi¸o viªn ph¶i thùc sù quan t©m yªu th¬ng gÇn gòi vµ t¹o kh«ng khÝ vui ®Ó häc gióp c¸c em chưa hoàn thành yªu thÝch m«n häc. Tăng cường áp dụng mô hình dạy học theo mô hình trương học mới VNEN   (mức 1).VËn dông linh ho¹t c¸c h×nh thøc, ph¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc ®Ó c¸c em cã c¬ héi ph¸t triÓn kiÕn thøc cña m×nh. CÇn t¨ng cêng rÌn kÜ n¨ng sèng cho häc sinh th«ng qua c¸c ho¹t ®éng häc tËp.                       VÒ phÝa phô huynh cÇn quan t©m ®Õn viÖc häc cña con em, ngay tõ líp mÇm non cÇn cho c¸c em ®i häc ®óng ®é tuæi vµ chuyªn cÇn. §Õn líp cÇn chuÈn bÞ ®Çy ®ñ dông cô häc tËp, s¸ch vë ®Ó c¸c em cã ®iÒu kiÖn häc tèt . Trên đây là một số  biện pháp giúp học sinh hoàn thành kiến thức phân  môn Học vần mà bản thân tôi đã hiên kê, trai nghiêm trong quá trình day hoc, ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣   nhưng mong gop tiêng noi nho vao phong trao đôi m ̃ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ới phương phap day hoc, cai ́ ̣ ̣ ̉  ́ ̣ . Chắn chắn sẽ còn có nhưng v tiên kinh nghiêm ̃ ấn đề cần bổ  sung, kinh mong ́   các đồng chí, đồng nghiệp cùng đóng góp ý để   kiến sáng kiến này được hoàn  thiện hơn.                                                              Tôi xin chân thành cảm ơn! Trang 17
  18. Trang 18
  19. Trang 19
  20. Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2