intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học của Trường Tiểu học Hội Hợp A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

45
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là rút ra kinh nghiệm để có thể áp dụng ở trường chúng tôi và một số trường trong huyện với mục đích cuối cùng là giúp học sinh lớp 3 khỏi bỡ ngỡ, nắm được bài học. Bên cạnh đó với một mong muốn giúp giáo viên có một số phương pháp giảng dạy trên lớp nhằm đáp ứng được yêu cầu về đổi mới phương pháp, hướng học sinh vào đúng trọng tâm yêu cầu của từng tiết học và thu hút học sinh trong quá học tập, đem lại hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học của Trường Tiểu học Hội Hợp A

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu. Môn Tin học  ở  trường phổ  thông nhằm mục đích trang bị  cho học sinh những hiểu   biết ban đầu về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học   này giúp học sinh bước đầu làm quen với những phương pháp giải quyết vấn đề theo   quy trình công nghệ  và kĩ thuật sử  dụng máy vi tính phục vụ  học tập và cuộc sống.  Tin học có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán, góp phần  hình thành học vấn phổ thông cho học sinh. Tin học hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo  dục. Tin học tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập suốt đời và học từ  xa, làm cho   việc trang bị  kiến thức, kĩ năng và hình thành nhân cách học sinh không chỉ  giới hạn   trong khuôn khổ  của nhà trường, mà còn có thể  thực hiện  ở  mọi nơi, mọi lúc. Các   kiến thức và kĩ năng trong môi trường học tập này thường xuyên được cập nhật làm  cho học sinh có khả năng đáp ứng những đòi hỏi mới nhất của xã hội. Bộ môn Tin học ở trường Tiểu học được chia làm hai phần chính:              + Lý thuyết              + Thực hành Hai phần này đều có tác dụng bổ trợ cho nhau, qua lý thuyết các em sẽ định hình được  giờ học thực hành sắp tới sẽ làm gì và có thể khai thác thêm mà không bỡ  ngỡ  trước   những câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Ngược lại phần thực hành có tác dụng củng cố lại  kiến thức của lý thuyết, buộc người học phải nắm được nội dung của lý thuyết. Đặc biệt ở bộ môn Tin học lớp 3 học sinh bắt đầu được làm quen với máy tính, bước   đầu biết được một số bộ phận quan trọng của máy tính,  rèn luyện một số kỹ năng sử  dụng máy tính nên còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. Là một giáo viên, thành quả  đạt được trong lao động là chất lượng học tập của học   sinh trong bộ môn mình phụ trách, tôi luôn trăn trở và tự hỏi làm thế nào để có nhiều   học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học. Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu và viết   đề  tài: “Một số  biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học của Trường   Tiểu học Hội Hợp A”. 2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tin học của   Trường Tiểu học Hội Hợp A”.  3. Tác giả sáng kiến. ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Mai Trang
  2. ­ Địa chỉ: Trường Tiểu học Hội Hợp A ­ Thành phố Vĩnh Yên ­ Điện thoại: 01685 170 882                   Email: trangn38@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Mai Trang – Giáo viên trường Tiểu học Hội Hợp A­ Thành phố Vĩnh Yên   – Tỉnh Vĩnh Phúc. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Sáng kiến được áp dụng trong ngành giáo dục; môn Tin học lớp 3  ở  bậc Tiểu   học.           Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích rút ra kinh nghiệm để có thể áp dụng   ở trường chúng tôi và một số trường trong huyện với mục đích cuối cùng là giúp học  sinh lớp 3 khỏi bỡ ngỡ, nắm được bài học. Bên cạnh đó với một mong muốn giúp giáo  viên có một số  phương pháp giảng dạy trên lớp nhằm đáp  ứng được yêu cầu về  đổi  mới phương pháp, hướng học sinh vào đúng trọng tâm yêu cầu của từng tiết học và  thu hút học sinh trong quá học tập, đem lại hiệu quả cao. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 8 tháng 9 năm 2016 7. Mô tả bản chất của sáng kiến. 7.1. Cơ sở lý luận. Tin học là một môn học mới, khó học, có nhiều khái niệm trừu tượng, nhiều thuật  ngữ chuyên nghành, ngôn ngữ tiếng Anh, vì vậy học sinh khó hiểu, khó hình dung, còn   xa lạ  với nhiều người mà nhất là học sinh tiểu học  ở  lứa tuổi nói chưa rành, hiểu  chưa thông, ngôn ngữ tiếng Việt nắm chưa vững mà nói chi là tiếng Anh thì việc học  Tin học rất dễ bị chán nản, tiết học dễ bị nhàm chán. Một thực tế phổ biến hiện nay  là cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tin còn nhiều hạn chế. Vì   vậy tiết học thực hành ít có hiệu quả, giờ  thực hành không khỏi còn nhiều lộn xộn,   xảy ra tình trạng học sinh dành máy, hai ba học sinh một máy, thậm chí có những học  sinh nhút nhát bị bạn dành máy nên rất ít khi được thực hành. Như vậy để khắc phục   được hạn chế nêu trên, trước hết người giáo viên cần phải có một phương pháp dạy  học thật tốt, một phương thức tổ chức dạy học giờ thực hành sao cho thích hợp và có   hiệu quả nhất.          Phương pháp dạy học của giáo viên có vai trò rất quan trọng, nó sẽ  là công cụ  giúp học sinh hứng thú học tập hơn. Hơn nữa, trong xu thế  xã hội ngày càng phát  triển, sự đổi mới của đất nước, nền giáo dục cũng có những thay đổi căn bản cả  về  nội dung lẫn phương pháp dạy học và ngày càng hội nhập sâu vào sự  tiến bộ  chung  của   các  nền  giáo dục  trong  khu vực  và  trên  thế   giới.   Vì vậy việc   vận  dụng  các   phương pháp dạy học tiến bộ, tích cực trong tất cả  các môn học nói chung cũng như 
  3. trong giảng dạy môn tin học  ở  trường tiểu học nói riêng cũng là phù hợp với xu thế  chung của nền giáo dục hiện đại và là cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục của   môn học này.  7.2. Thực trạng của vấn đề. 7.2.1. Đặc điểm tình hình.       Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để cho học sinh học nhưng vẫn hạn chế, số  máy vi tính để các em thực hành còn ít. Vì vậy cũng gây một số khó khăn cho việc học   tập của học sinh.           Môn tin học mới chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc tiểu học nên chương   trình và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống nhất và đang hoàn chỉnh. Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy tính ở  trường là chủ  yếu, do đó sự  tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc học tập của học sinh  vẫn còn mang tính chậm chạp do chưa được thực hành nhiều. Các em ở lứa tuổi này tâm sinh lý chưa có sự thay đổi đáng kể, trí nhớ chưa phát triển  nên rất dễ  mau quên, những chú ý có chủ  định chưa hình thành rõ nét, khả  năng tập   trung chú ý chưa sâu, dễ  bị  phân tán. Tuy vậy những gì để  lại cho các em những  ấn  tượng, những rung động mạnh mẽ cũng tạo nên chú ý của các em.             Hoạt động tư  duy của các em chưa có nhiều chuyển biến, tư  duy trừu tượng   chưa phát triển, tư duy cụ thể giữ vai trò quan trọng trong cấu trúc của tư duy. Vì vậy  hoạt động tư  duy của các em phụ  thuộc rất lớn vào biểu tượng trực quan, nội dung   trực quan sẽ  để  lại cho các em  ấn tượng nhiều hơn là các nội dung trừu tượng, khả  năng lập luận, suy đoán, diễn đạt chưa hình thành rõ nét.           Do vậy đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp sư phạm tốt, chủ động sáng tạo,  luôn cải tiến phương pháp luyện tập bằng nhiều hình thức khác nhau, nhiều dạng bài  tập khác nhau phù hợp cho từng nội dung bài học để gây hứng thú và động viên tất cả  học sinh nhiệt tình luyện tập thực hành. 7.2.2. Quy mô trường lớp năm học 2016 – 2017.           ­ Năm học 2016­ 2017 nhà trường có 496 học sinh chia làm 18 lớp           ­ Tổng số CBQL, Giáo viên và nhân viên là 24 người trong đó có 01 giáo viên Tin  học.           ­ Các khối 3, 4, 5 được học môn Tin học. Trong đó, có 4 lớp 3; 4 lớp 4 và 2 lớp  5. Mỗi lớp được học 2 tiết Tin học/tuần. 7.2.3. Kết quả khảo sát học sinh trước khi áp dụng sáng kiến.                         Kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến.
  4.     Xếp  Ghi chú Năm  HS loại học Giỏi Khá Trung  KT bình SL % SL % SL %   2015 ­ 2016 97 8 8.25 30 30.93 59 60.82     7.3. Các biện pháp của vấn đề nghiên cứu.        Hình thành một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh như:           + Bước đầu tiếp thu tốt một số kiến thức, khái niệm cơ  bản và yêu thích môn  tin học.         + Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải.           + Rèn kỹ năng thực hành trên máy tính cho học sinh.           + Có ý thức thói quen sử  dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã   hội hiện đại.          Để đạt được các mục tiêu nói trên, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp sau:  7.3.1. Cải thiện chất lượng phòng máy: Để  có một tiết thực hành đạt hiệu quả  cao thì tất cả  các máy trong phòng phải hoạt   động tốt. Trong quá trình sử dụng máy tính, tôi vẫn thường xuyên gặp phải những lỗi  hệ thống từ nhỏ đến lớn. Trong đó, những sự cố bất thường như: treo máy, khởi động  lại, thậm chí tắt luôn không khởi động được…….làm  ảnh hưởng rất nhiều đến giờ  dạy. Trước khi gọi nhân viên bảo trì tới sửa, là một giáo viên tin học tôi cũng cần phải   nắm bắt một số thủ thuật cơ bản nhất để xử lí kịp thời: + Kiểm tra lại những phần mềm hay phần cứng được cài đặt gần đây: Nếu sự cố xảy  ra ngay sau khi cài đặt một phần cứng hay chương trình phần mềm, thì hãy gỡ  bỏ  chúng ra và khởi động trở lại. Nếu máy tính vẫn hoạt động bình thường thì đó chính là  nguyên nhân. + Chạy các chương trình diệt vi rút hiệu quả:  Để chương trình này chạy tốt tôi luôn  luôn phải cập nhập phiên bản mới nhất của phần mềm diệt vi rút mà mình đang dùng. + Kiểm tra nhiệt độ thùng máy : Sự quá nhiệt là một nguyên nhân khác, thường xảy ra  do sự hoạt động kém của các quạt giải nhiệt, các loại bụi bẩn bám trong thùng máy. 
  5. Nếu thấy bên trong thùng máy có nhiều bụi bẩn bám vào tôi sẽ   vệ  sinh thùng máy  nhưng phải rất cẩn thận rút nguồn điện ra khỏi máy hoàn toàn để  tránh gây nguy   hiểm. + Kiểm tra lại bộ nhớ Ram: Đây là nguyên nhân chủ yếu mà tôi thường gặp mỗi khi   máy không khởi động được hoặc bị lỗi bất thường khi đang hoạt động. Nếu phát hiện  ra bộ  nhớ  có vấn đề, hãy tháo các thanh Ram ra, lau sạch chân thanh Ram và gắn lại   thật chặt, hoặc lần lượt gắn từng thanh Ram ở các vị trí khác nhau để kiểm tra. + Đôi lúc máy chạy nhưng màn hình không lên hình. Tôi thường lấy màn hình đang sử  dụng tốt khác để thử xem màn hình đang chạy bị hỏng hay không.  7.3.2. Sắp xếp nội dung, phương pháp học tập cho từng phần học phù hợp,  hiệu quả, áp dụng bài tập vào giờ  học: Ở lứa tuổi học sinh lớp 3 giáo viên nên sắp xếp đan xen gữa các bài học và trò chơi ở  từng chương cụ  thể  giúp các em vừa học vừa chơi. Không nên chia các bài học trò   chơi ra thành một chương riêng rẽ như trong sách giáo khoa. Ví dụ: Sau bài: "Chuột máy tính" là bài "Trò chơi Blocks" nhằm tạo không khí mới sau   những bài học trước và cũng để các em luyện tập chuột ngay sau bài học này. Đưa các trò chơi dạng trắc nghiệm vào trong giờ học như: Trò chơi nhóm nhanh nhất,   trò chơi đoán ô chữ, trò chơi ai đúng nhất,... Ví dụ: Ở tiết "Ôn tập gõ phím" ta có thể đưa trò chơi nhóm nhanh nhất vào giúp học   sinh vừa chơi vừa ôn lại kiến thức cũ. TRÒ CHƠI NHÓM NHANH NHẤT * Thể lệ trò chơi: ­ Chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm gồm có 5 hoặc 6 học sinh tùy vào sĩ số học sinh  của lớp). ­ Mỗi nhóm sau thảo luận, sử dụng bảng và phấn để ghi lại câu trả lời của nhóm  mình. ­ Nhóm nào trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất thì sẽ là đội chiến thắng.   Câu 1: Hai phím có gai trên bàn phím là: a. F và H b.  F và J c. G và J
  6. d. H và G Câu 2: Các phím Q, W, E, R, T, Y, U, I, O, P thu ộc hàng phím nào trong các hàng   phím sau: a. Hàng phím cơ sở b. Hàng phím dưới c. Hàng phím trên d. Hàng phím số Câu 3: Phím nào kết hợp dùng để gõ kí hiệu trên của phím có hai kí hiệu? a. Phím Shift b. Phím Ctrl c. Phím Alt d. Phím Caps Lock Các câu hỏi trắc nghiệm trong trò chơi phù hợp để ôn lại kiến thức của tiết dạy giúp  các em nhớ được kiến thức của bài học lâu hơn. Giáo viên nên thiết kế các câu hỏi trò  chơi trên các slide của powerpoint sinh động và hấp dẫn tạo cho các em học sinh hứng   thú với trò chơi, vừa học vừa chơi một cách bổ ích nhất. Ngay từ  bài học đầu tiên ” NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM” trong chương trình SGK  lớp 3, giáo viên phải xác định rõ cho học sinh biết máy tính gồm những loại   cơ  bản  nào?, các bộ phận chính của máy tính, công dụng của từng bộ phận, giao diện và các   biểu tượng trên màn hình chính, cách khởi động và tắt máy một cách cụ thể bằng hình  ảnh trực quan tại phòng máy tính, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành nhằm tránh sự  nhàm chán cho các em trong giờ học lý thuyết.    Ví dụ: Bài chuột  máy tính.             Khi giới thiệu chuột máy tính, giáo viên phải mô tả  con chuột, có mấy loại  chuột, trên thân chuột có những nút lệnh nào, chức năng của từng nút đó, tay đặt lên   chuột như  thế  nào là đúng. Giáo viên thực hiện mẫu vài thao tác rồi yêu cầu cả  lớp   thực hiện lại ngay tại phòng máy để  các em nắm vững bài học ngay tại lớp bằng   chuột máy tính thật chứ không phải là hình ảnh trực quan.     Ví dụ:  Ở  bài Bàn phím máy tính: Để  giúp các em làm quen với bàn phím, giáo viên  cho học sinh nêu tên tất cả  các phím và cho chơi một số trò chơi có nội dung về  bàn 
  7. phím. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh mở phần mềm soạn thảo và cho các em gõ  họ tên của mình hay tên trường mình đang học. … Để tránh sự nhàm chán với một trò  chơi và cũng để  giới thiệu luôn cho các em phần mềm soạn thảo sau này các em sẽ  học. Như  thế  học sinh vừa nắm được tên của các phím, vừa gây được hứng thú học  tập của các em. Hệ  thống các bài tập thực hành phù hợp với bài giảng, liên hệ  với một số  môn học   khác có liên quan trong chương trình học của các em. Hay khi dạy học với nội dung  thực hành, giáo viên không thể áp đặt, bắt buộc học sinh thực hành một cách thụ động  theo ý muốn của mình, mà người giáo viên phải có phương pháp để phát huy tính tích   cực, sáng tạo, tự giác của các em bằng các biện pháp như khuyến khích, khen thưởng,  động viên để học sinh tích cực thực hành, chiếm lĩnh tri thức, hình thành kỹ năng, kỹ  xảo cho mình. Đối với học sinh lớp 3 giáo viên nên cho các em học ngay tại phòng máy để  các em  được tiếp xúc với máy tính thường xuyên, được học các kiến thức ngay trên máy tính  của mình, học lý thuyết đi đôi với thực hành ngay tại tiết dạy để  các em thấy và nhớ  các biểu tượng, các lệnh, các thao tác trên máy tính. Thực hiện theo phương pháp mắt  thấy, tai nghe, tay làm. Dạy học lý thuyết gắn liền với thực hành: Phương pháp dạy học lý thuyết gắn liền   với thực hành có thể nói là mới đối với các môn học khác, nhưng với môn Tin học tiểu   học thì phương pháp này là không thể  thiếu khi dạy bất kì một nội dung tin học nào.  Đây là một phương pháp dạy học chủ đạo trong quá trình dạy học tin ở tiểu học. Bởi   vì: Học sinh tiểu học là lứa tuổi mà tâm lý chưa phát triển, khả  năng diễn đạt kém,   nếu học lý thuyết chung chung học sinh rất mau quên. Kiến thức tin học là những nội  dung tương đối mới mẻ, xa lạ  và có nhiều khái niệm  rất trừu tượng đối với nhiều  học sinh. Hơn nữa kiến thức tin học đòi hỏi rất nhiều kỹ năng sử dụng máy tính nhanh   chóng và chính xác. Vì vậy dạy học lý thuyết gắn liền với thực hành trên máy tính là  điều kiện rất quan trọng để học sinh tiếp thu tri thức mới, hình thành kĩ năng, kĩ xảo   cho mình. Tri thức tin học không đòi hỏi cao  ở khả năng trình bày lý thuyết xuông mà  đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng thực hành giỏi, biết sử dụng máy tính thành thạo.  7.3.3. Tạo sự tranh đua giữa các nhóm trong giờ thực hành:  Trong giờ  thực hành giáo viên nên tạo sự  tranh đua giữa các nhóm bằng cách phân   công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét bài thực hành của nhau  (dưới sự  chỉ  dẫn của giáo viên) để  tạo được sự  hào hứng học tập và sáng tạo trong  quá trình thực hành.           Tất cả các em điều hăng hái tranh đua nhau hoàn thành bài tập của giáo viên đưa   ra một cách nhiệt tình mà không thấy sự mệt mỏi hay nhàm chán. Vì đây chính là tính  cách ở tuổi các em.
  8.            Ví dụ: Trong bài thực hành tô màu bằng màu nền                 Ở  hình (a) hai chú gà chưa được tô màu, học sinh phải vận dụng kiến thức đã  học để tô màu bằng màu nền như hình (b). Ngoài kiến thức tô màu học sinh phải vận  dụng cách sử dụng chuột để thao tác tô màu sao cho thật nhanh.           Với sự tranh đua giữa các nhóm các em sẽ cố gắng hoàn thành bài tập thật nhanh  để tiếp tục hoàn thành bài tập kế tiếp mà không gây sự nhàm chán và mệt mỏi khi các   em thực hành. Hay  ở chương 5: Em tập soạn thảo: Nội dung kiến thức chủ yếu là tạo cho học sinh  những kiến thức cơ bản nhất để soạn thảo và trình bày một văn bản. Ở phần này giáo   viên chú ý đến dạy thực hành hơn, phần lý thuyết phải thật ngắn gọn, dễ hiểu, đi sâu   vào trọng tâm chính. Dạy xong lý thuyết là cho học sinh  thực hành ngay như vậy các  em mới nắm được, nhớ được lâu hơn. Ở lớp 3 các em làm quen với 2 gõ là kiểu VNI   và kiểu Telex. Giáo viên cần cung cấp cả 2 cách gõ này và khuyến khích các em lựa  chọn cách gõ phù hợp để việc soạn thảo dễ dàng hơn. Trong quá trình thực hành nên tạo cho các em sự tranh đua hoàn thành sớm bài tập thực  hành được giáo viên giao một cách nhanh chóng và chính xác. Nhận xét, khen ngợi cụ  thể  bài thực hành của các em làm tốt như: Hoàn thành nhanh, chính xác, trình bày  đẹp… Để khích lệ các em cố gắng hơn và cũng để các em yếu cố gắng hơn để bằng  bạn. Chúng ta có thể sử dụng phần mềm quản lý phòng máy. Như phần mềm Netop School   để  trình chiếu các bài tập của các nhóm hoàn thành tốt, để  cả  lớp quan sát đồng thời   nhận xét, khích lệ tinh thần các em. Và cũng là đồng thời quản lý được các em, hướng  dẫn chung cho cả lớp trong giờ học.
  9. Phân chia đối tượng học sinh để  sắp xếp các em yếu và khá, giỏi ngồi đan xen nhau  để em giỏi hướng dẫn em yếu, em yếu học hỏi  ở em giỏi trong giờ thực hành. Đây là   cách học từ bạn hiệu quả nhất. Bởi trong một tiết thực hành giáo viên dù có cố gắng   lắm cũng không thể chỉ dẫn cụ thể hết cho từng em. Nhất là ở  các lớp có nhiều học   sinh yếu, hoặc nhà không có máy tính. (Ở  phương pháp này giáo viên nên chú ý đến   thời gian thay đổi lượt thực hành của từng em, để em nào cũng được thực hành, tránh  trường hợp em giỏi ngồi làm, em yếu thì ngồi nhìn).  7.4. Về khả năng áp dụng sáng kiến: Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy bộ  môn tin học của nhà trường. Trong năm học  vừa qua tôi đã vận dụng vào đối tượng học sinh lớp 3 là lớp mới bước đầu tiếp cận  với công nghệ  thông tin nhưng tôi thấy có hiệu quả  qua từng phần học. Cơ  bản đáp  ứng được yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của Bộ Giáo Dục ­ Đào tạo   đề ra, góp phần nâng cao chất lượng học sinh trong nhà trường. Với phương pháp một tiết lý thuyết rồi một tiết thực hành hoặc kết hợp lý thuyết và  thực hành học sinh nắm vững và nhớ  kiến thức ngay tại lớp. Đồng thời tạo sự  hứng   thú, yêu thích giờ học tin học của học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả tiết dạy. Trong đơn vị  trường tiểu học Hội Hợp A trong năm qua đã áp dụng những giải pháp  mới nêu trên có hiệu quả  khá tốt. Tỷ  lệ  học sinh lớp 3 đạt khá giỏi bộ  môn tin trên   80%. Theo bản thân tôi thì các trường khác có thể  áp dụng được. Song đòi hỏi người  thầy trước hết phải là người thực sự say sưa với chuyên môn, thực sự tâm huyết với  nghề nghiệp. Hiểu rõ vai trò quan trọng của việc sử dụng đồ dùng dạy học và truyền   đạt kiến thức cho học sinh dễ hiểu nhất. Tích cực đào sâu nghiên cứu, học hỏi ở đồng   nghiệp để có kinh nghiệm dạy tốt hơn. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 9. Các điều kiện để áp dụng sáng kiến. Để áp dụng sáng kiến này cần những điều kiện sau: ­ Đối tượng học sinh: Là những học sinh lớp 3 ở bậc Tiểu học. ­ Có đủ SGK, sách tham khảo môn tin học và có đủ máy tính để học sinh có thể thực  hành. ­ Đối với giáo viên: Phải có trình độ chuyên môn vững vàng, có phương pháp dạy học  tích cực, có lòng yêu nghề mến trẻ và tâm huyết với nghề. 10. Lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến. 10.1. Lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả: ­ Học sinh tiếp thu bài nhanh hơn.
  10. ­ Tiết kiệm chi phí bảo trì phòng máy cho nhà trường.                    Kết quả khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến.     Xếp  Ghi chú Năm  HS loại học Giỏi Khá Trung  KT bình SL % SL % SL %   2016­2017 108 35 32.41 55 50.92 18 16.67   Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học tin học lớp 3   đã trình bày ở trên giúp các em học sinh không những nắm vững kiến thức mà còn thấy   các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, yêu thích môn học hơn, có chất   lượng thực sự. 10.2. Lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức cá nhân: + Hiệu quả: Thông qua việc thay đổi cách dạy qua từng bài học, kết hợp giữa lý  thuyết và thực hành giúp các em thay đổi không khí, tiết học diễn ra nhẹ  nhàng, đạt   được hiệu quả tốt hơn, tránh sự nhàm chán trong tiết học. Học sinh bước đầu từng bước nắm vững các kiến thức tin học cơ bản có hiệu quả.           + Làm tài liệu nghiên cứu.           + Có thể áp dụng rộng rãi ra các trường.   11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử sáng kiến. Số  Phạm vi/Lĩnh vực   Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ   TT áp dụng sáng kiến  1 Nguyễn Thị Mai Trang Tiểu học Hội Hợp A Khối 3      Hội Hợp, ngày tháng 4 năm 2017                           Hội Hợp ,ngày 8 tháng 4 năm 2017
  11. Xác nhận của Lãnh đạo nhà trường                                Người viết báo cáo                                                                                              Nguyễn Thị Mai Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2