intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 5 học tốt môn Âm nhạc

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

34
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp học sinh hát đúng, tập hát diễn cảm và bước đầu tập luyện một số kĩ năng đọc nhạc, giúp các em hiểu biết về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và một vài sinh hoạt âm nhạc trong đời sống xã hội, cung cấp cho các em thêm một số kiến thức mang tính văn hoá âm nhạc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 5 học tốt môn Âm nhạc

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập –Tự do­ Hạnh phúc             SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                                   MỘT SỐ BIỆN PHÁP     GIÚP HỌC SINH LỚP 5 HỌC TỐT MÔN ÂM NHẠC                                                                          Quang Binh, ngày 20 tháng 2 năm 2019 ̉ ̀
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập –Tự do­ Hạnh phúc          SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                               MỘT SỐ BIỆN PHÁP     GIÚP HỌC SINH LỚP 5 HỌC TỐT MÔN ÂM NHẠC        Họ và tên: Ngô Thị Lan                          Chức vụ: Giáo viên                          Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thái Thủy                                                            
  3.                                                   Quảng Bình, ngày 20 tháng 2 năm 2019
  4.                                           1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1.  Lý do chọn đề tài:          Giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được trong mục đích   giáo dục hiện nay của chúng ta, là đào tạo những con người phát triển toàn   diện. Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo  đức tốt, có trình độ  hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có   sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ  biết   nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống.  Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo   dục thông qua các môn học nghệ thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.          Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt  là ở bậc Tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến   thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị  cho các em  có một thế  giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn,   từ đó giúp các em học tốt các môn học khác. Môn học Âm nhạc trong trường Tiểu học không nhằm đào tạo những  người làm nghề  âm nhạc, những diễn viên, những nhạc sĩ, ca sĩ…mà chính là  qua môn học để tác động vào đời sống tinh thần của các em góp phần cùng với   môn học khác thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường cũng như  mục tiêu  của bậc học.  Giáo dục Âm nhạc nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, không  những nâng cao hiểu biết về kiến thức văn hoá mà còn phát huy năng lực cảm   thụ  âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần thêm phong phú, lành mạnh tạo điều  kiện để  các em bộc lộ và phát triển năng khiếu, góp phần phát triển toàn diện  và hài hòa về tính cách cho các em.
  5. Đặc biệt giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông là một trong bốn   mặt giáo dục quan trọng nhất: Đức ­ Trí­ Thể ­Mĩ. Cái đẹp trong nghệ thuật âm  nhạc xuất phát từ tác phẩm, từ nghệ thuật trình diễn tạo nên những hình tượng  âm nhạc có tác dụng truyền cảm mạnh mẽ làm rung động lòng người, hướng  con người tới Chân­ Thiện ­Mĩ… ­ Xuất phát từ đặc trưng bộ môn thuộc phạm trù nghệ thuật đòi hỏi sự hứng   thú cao. ­ Xuất phát từ  yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích   cực chủ  động sáng tạo của học sinh. Có như  vậy các em mới có điều kiện  khắc phục khó khăn tiếp nhận kiến thức mới. ­ Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi hiếu động ham  thích ca hát. Nếu giáo viên gây được hứng thú trong bài dạy sẽ tạo cho học sinh   sự phấn chấn, hào hứng để tiếp thu bài học một cách có hiệu quả. ­ Từ thực tiễn giảng dạy cũng như việc học của học sinh, trong nhiều năm  qua  thầy và trò gặp không ít khó khăn trong quá trình dạy học và đã co nhiêu c ́ ̀ ố  gắn để nâng cao chất lượng dạy­học, và điều quan trọng nhất mà tôi tâm huyết  đó là nếu giáo viên tạo được hứng thú trong giảng dạy và học tập sẽ  giúp cho   học sinh say sưa hơn trong quá trình học tập và sẽ đem lại kết quả học tập cao   hơn. Từ  những lý do nói trên, bản thân tôi nhận thấy việc gây hứng thú cho học  sinh trong học tập môn Âm nhạc là một trong những giải pháp hết sức quan   trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Với tư  cách là một giáo viên  giảng dạy bộ  môn Âm nhạc  ở  bậc học Tiểu học, qua thực tế giảng dạy, qua   trao đổi tiếp xúc với đồng nghiệp, qua các đợt tập huấn, bản thân tôi đã rút ra   một số  phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho  thầy và trò trong chương trình giảng dạy bộ  môn Âm nhạc lớp 5. Vì vậy, tôi 
  6. chọn nghiên cứu sáng kiến: “Một số  biện pháp giúp học sinh Lớp 5 học tốt   môn Âm nhạc”. 1.2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm: ­ Xuất phát từ vị  trí và tầm quan trọng của việc dạy học môn Âm nhạc  ở  lớp 5, đồng thời sau khi nắm bắt được những ưu điểm và hạn chế của phương  pháp dạy học cũ trước đây, đề  tài tôi lựa chọn với mong muốn đóng góp vào   việc nâng cao  "phương pháp  dạy và học môn Âm nhạc  ở  Lớp 5" sao cho đạt  hiệu quả tốt nhất, đáp ứng mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng học tập và   giúp học sinh thêm yêu thích môn Âm nhạc.      ­ Giúp giáo viên có những phương pháp dạy học hiệu quả nhất để phát huy  tính sáng tạo của học sinh.   ­ Học sinh tiếp thu bài một cách chủ động trong mọi tình huống sư phạm. ­ Học sinh thực hiện yêu cầu bài học sáng tạo, khoa học không bị gò bó nhồi  nhét. ­  Học sinh tự  tin khi trình bày các tác phẩm trước đám đông, phát huy các   khả năng tiềm ẩn mà không cần sự áp đặt của giáo viên.     ­ Học sinh thực sự cảm nhận được sự khác biệt giữa việc học môn Âm nhạc  với các môn khoa học khác. ­ Học sinh thêm yêu thích môn học hơn, tích cực hoạt động trong các phong   trào văn hóa văn nghệ  của trường trong các hoạt động chào mừng các ngày lễ  lớn trong năm.  Xuất phát từ  mục tiêu chung của bộ  môn Âm nhạc Lớp 5, là giáo viên  trực tiếp giảng dạy cần phải xác định tốt những nhiệm vụ sau đây:  ­ Xây dựng và phát triển năng lực âm nhạc của học sinh thông qua việc  Học hát ­ Tập đọc nhạc – Âm nhạc  thường thức được thể hiện trong sách  giáo khoa Lớp 5.
  7. ­ Qua việc hướng dẫn học hát, đọc nhạc…, giáo dục cho các em có tình   cảm, đạo đức trong sáng, lành mạnh, hướng tới những điều thiện và cái đẹp   trong cuộc sống . ­ Xây dựng khả  năng tham gia hoạt động âm nhạc, giúp cho việc phát  triển toàn diện cân bằng và hài hoà. ­ Phát hiện những học sinh có năng khiếu về âm nhạc, động viên và giúp  các em phát triển năng khiếu của mình. ­ Giúp học sinh hát đúng, tập hát diễn cảm và bước đầu tập luyện một số  kĩ năng đọc nhạc, giúp các em hiểu biết về một số  tác giả, tác phẩm tiêu biểu  và một vài sinh hoạt âm nhạc trong đời sống xã hội, cung cấp cho các em thêm  một số kiến thức mang tính văn hoá âm nhạc.        Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục hiện nay đó là   dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đối với môn Âm nhạc   thì việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực vận dụng quan điểm “lấy  người học làm trung tâm, nhằm biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục” giúp  học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Giáo viên là người tổ chức,   hướng dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện để học sinh có cơ hội   giao tiếp, hợp tác, trải nghiệm, tìm tòi kiến thức và phát huy tiềm năng hoạt  động âm nhạc.       Xuất phát từ  những lý do và niềm hứng thú đó, cá nhân đi vào nghiên cứu  một đề  tài hết sức lý thú và không có tham vọng gì hơn ngoài việc trình bày  những kinh nghiệm trong những năm qua đứng trên bục giảng và giảng dạy bộ  môn âm nhạc. Việc đi vào tìm hiểu, đánh giá việc dạy và học môn Âm nhạc ở  Lớp 5 là điều cần thiết góp phần nâng cao chất lượng dạy học.  1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài:        Đề tài mà tôi nghiên cứu này co thê áp d ́ ̉ ụng cho tất cả giáo viên giảng dạy   bộ môn Âm nhạc ở cấp Tiểu học.
  8.                                        2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của việc dạy học môn Âm nhạc ở lớp 5:  2.1.1.Về phía nhà trường. * Thuận lợi: ­ Âm nhạc là một môn học độc lập trong chương trình của học sinh Lớp   5. Dạy và học nghiêm túc, có đánh giá xếp loại vào cuối học kì I và cuối năm. ­ Nhà trường và BGH quan tâm thường xuyên, trang bị  đầy đủ  các loại   nhạc cụ để phục vụ giảng dạy. ­ Nhà trường có kết nối mạng internet thuận lợi cho việc tìm kiếm thông   tin phục vụ giảng dạy. ­ Giáo viên nắm chắc về chuyên môn, tích cực tìm tòi, nghiên cứu những  phương pháp mới để vận dụng trong quá trình giảng dạy. * Khó khăn:      Sách đọc thêm và các tài liệu tham khảo khác về lĩnh vực âm nhạc dành cho   học sinh Lớp 5 còn rất hiếm hoi. Giáo viên phải tự  tìm tài liệu, sưu tầm đồ  dùng dạy học trên mạng để phục vụ cho việc dạy và học tốt hơn. 2.1.2.Về phía học sinh. * Thuận lợi:
  9.         Học sinh ngoan, đa số các em rất yêu thích môn Âm nhạc. Đặc biệt là phân  môn học hát. Vì là đối tượng học sinh Lớp 5 nên cảm nhận giai điệu các bài hát   của các em khá tốt. Thực hiện các bài hát với đàn hoặc đĩa tương đối tốt.        Các em đã tự tìm được những động tác phụ họa đơn giản cho các bài hát.   Hát và phụ họa nhịp nhàng. * Khó khăn:      Học sinh có nhiều em chậm tiến chưa ham học, còn chưa chú ý học tập nên   ảnh hưởng rất nhiều đến phong trào học tập chung của lớp. 2.1.3. Nhưng m ̃ ục đích, yêu cầu chung cua môn Âm nhac L ̉ ̣ ớp 5: ́ ơi  a. Đôi v ́ học sinh: ­ Hát đúng, chính xác giai điệu các bài hát ­ Hát đúng tính chất bài ca. ­ Biết hát có vận động phụ hoạ. ­ Biết thể hiện bài hát dưới nhiều hình thức khác nhau. ­ Biết biểu diễn trên sân khấu. ­ Sáng tác lời ca mới hiệu quả dựa trên giai điệu một số bài hát. ­ Học sinh nhận biết chính xác vị trí nốt nhạc trên khuông ­ Đọc chính xác cao độ, trường độ các bài TĐN và ghép lời trong chương  trình âm nhạc. ­ Hiểu sơ  lược về  những kiến thức nhạc lí cơ  bản như: nhịp, phách và  những kí hiệu âm nhạc thường gặp trong bản nhạc. ­ Học sinh nắm được nội dung các câu chuyện. Kể sơ lược lại được các  câu chuyện đó. ́ ơi  b. Đôi v ́ giáo viên: ­ Sử dụng đàn, hát nhuần nhuyễn thành thạo. ­ Sáng tạo nhiều động tác vận động minh hoạ, nhiều hình thức biểu diễn   bài hát khác nhau.
  10. ­ Sưu tầm nhiều trò chơi phù hợp, vui nhộn để hỗ  trợ hiệu quả cho việc   dạy học.     ­ Sử  dụng tốt các hình thức dạy học cho phù hợp, đặc biệt là hình thức   dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.          Từ  thực trạng nêu trên, qua 8 tuân đâu tôi đa day hoc theo đôi t ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ́ ượng và  đông th ̀ ơi khao sat th ̀ ̉ ́ ực trang đê co biên phap day hoc môn Âm nhac tôt h ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ơn nữa. ̉ ̉ ́ ượng 8 tuân đâu môn Âm nhac do tôi đam          Kêt qua điêu tra, khao sat chât l ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉   ̣ nhiêm nh ư sau: ́ ượng ap dung: Hoc sinh khôi L  Đôi t ́ ̣ ̣ ́ ớp 5 ́ ượng: 70 hoc sinh .  Sô l ̣ Đầu năm học 2018­ 2019, tôi đã tiến hành khảo sát kĩ năng hát và đọc Tập  đọc nhạc. Đa số các em biết hát và phụ họa, đọc được các bài TĐN đúng cao độ  và trường độ. Bên cạnh đó, vẫn còn một số em gõ đệm và phụ họa còn lúng  túng, chưa tự tin khi trình bày các bài hát, đọc chưa đúng cao độ và trường độ  các nốt nhạc. Cụ thể: Có khoảng 20% học sinh chưa đọc đúng cao độ và trường  độ các nốt nhạc, 30% học sinh đọc đúng cao độ nhưng trường độ vẫn còn sai.  Từ đó, tôi đã tiến hành phân loại đối tượng HS và lên kế hoạch để có biện pháp  ̣ ̣ day hoc phù hợp  cho từng đối tượng cụ thể. ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ư sau: Kêt qua khao sat khôi 5 qua 8 tuân đâu cu thê nh ́ ́ ́   Số    HHT        HT Chưa HT % %  Lơṕ lượn SL SL SL % g 5A  21  12  57   7  33   2 10 5B  25  14  56   8  36   3  8 5C  24  14  58   8  34   2  8  Nhìn vào bảng tổng hợp trên, ta thấy khả năng hát và đọc nhạc được chia ra  theo các mức rõ rệt. Tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành vẫn còn. Do học sinh vẫn  còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình biểu diễn bài hát và đọc nhạc.
  11. Vì vậy, để  học sinh học các phân môn của môn Âm nhạc co hiêu qua thì ́ ̣ ̉   mỗi giáo viên chúng ta phải tận tình, tự  tìm tòi ra những phương pháp tối  ưu   nhất để khắc phục vấn đề này. Bên cạnh đó phải kiên trì không được nóng vội   với những em còn chưa hoan thanh. M ̀ ̀ ột vấn đề quan trọng nữa là mỗi giáo viên   chúng ta phải khơi gợi được sự  yêu thích âm nhạc trong mỗi em. Có thể  bằng   những lời nói, những cử chỉ nhỏ nhưng chúng ta hãy động viên, khích lệ các em   kịp thời thì các em sẽ có động lực hơn trong học tập.  Chính sự  tâm huyết của bản thân mình nên tôi đã khắc phục được những  ̀ ́ ̣ khó khăn, tim ra cac biên phap nhăm giup cac em h ́ ̀ ́ ́ ọc sinh Lớp 5 hoc tôt môn Âm ̣ ́   ̣ nhac.  2.2. Các giải pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt môn Âm nhạc:        Trong chương trình môn Âm nhạc lớp 5 bao gồm các phân môn: Học hát,  Tập đọc nhạc, Âm nhạc thường thức (Kể chuyện Âm nhạc, Nghe nhạc, Giới   thiệu các nhạc cụ, Giới thiệu các nhạc sĩ...). Bản thân tôi đã nghiên cứu và đưa  ra một số giải pháp để giúp học sinh lớp 5 học tốt ở tùng phân môn, cụ thể như  sau: 2.2.1. Đối với việc dạy bài hát: ­ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học, phần giới   thiệu đề mục mới. Rõ ràng ngay từ bước chân của giáo viên vào lớp với thái độ  vui vẻ  thân   mật đối với học sinh, việc đánh giá công bằng trong quá trình đánh giá thường   xuyên,... đều là những yếu tố góp phần tạo nên không khí hào hứng chung của   cả lớp để chuẩn bị bước vào bài học mới, nhưng sự hứng thú học tập chỉ thực   sự  bắt đầu với phần giới thiệu đề  mục mới tạo sự  hấp dẫn đối với học sinh.  Do đó giáo viên phải vui tươi, niềm nở  khi bước vào lớp cũng như  trong quá  trình giảng dạy.
  12. ­ Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải phát triển năng lực, phát huy tính   tích cực, chủ  động sáng tạo của học sinh để   gây hứng thú học tập   cho các em. Thực chất của việc học tập là chuổi vấn đề được đặt ra, được nhận thức  rồi được đặt ra và được nhận thức  ở mức độ  cao hơn, đặc trưng của môn Âm   nhạc là thực hành. Thực hành là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình dạy và học của   bộ  môn. Thông qua thực hành để  dạy lý thuyết, lấy lý thuyết để  củng cố  kỹ  năng thực hành trên cơ sở sử dụng thời gian trên lớp một cách tối ưu (tránh thời  gian chết ) để tất cả học sinh được nhìn nghe và luyện tập nhiều. Thực tế cho   thấy nếu trong một tiết học giáo viên đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối với học  sinh, học sinh dể hiểu dễ nhớ, hay cho các em nghe, nhìn thể hiện nhiều thì học  sinh rất có hứng thú học, tạo động cơ học tập tốt. ­ Khuyến khích kỹ năng nghe và đánh giá của học sinh. Để  học sinh không bị  thụ  động trong cách lựa chọn tiết tấu cho bài hát,  GV khuyến khích kỹ năng nghe và đánh giá của học sinh bằng cách như sau: GV  thay đổi tiết tấu, tempo hay dịch giọng bản nhạc để học sinh nhận biết và thực  hành. GV đàn cho HS hát với tiết tấu polka rồi lần lượt chuyển tiết điệu  pasodoble, Chacha, Disco..., yêu cầu học sinh nghe và hát theo nhịp đàn. ? Các em hãy cho biết sự thay đổi tiết tấu mà các em vừa trình bày có phù   hợp với bài hát không? Học sinh nêu ý kiến dựa vào kỹ năng nghe của bản thân. Giáo viên thay đổi tốc độ của bài hát:  Từ   tempo 110 xuống 90 hoặc thay  đổi tiết tấu từ Machl sang Beat ballat…  Em có nhận xét gì nếu thay đổi tốc độ  cũng như  tiết tấu cho bài hát như  chúng ta vừa trình bày?
  13. Giáo viên giải thích: Cơ bản một bài hát có thể sử dụng nhiều tiết tấu và  tempo khác nhau, tuy nhiên dựa vào tính chất của bài để  lựa chọn tiết tấu và  tempo phù hợp như thế mới truyền tải được sắc thái cũng như ý tưởng của tác  giả. Với cách trình bày như  vậy chắc chắn từng ngày học sinh sẽ  có những  cảm nhận mới trong mỗi lần hát và nghe hát. ­  Học sinh phát biểu cảm nhận về bài hát dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong học tập, so với bắt chước thì tìm tòi sáng tạo là hình thức cao nhất   thể hiện tính tích cực học tập của HS, hãy bắt đầu khuyến khích các em mạnh   dạn nói lên những cảm nhận của mình về môn học, về bài hát. HS có thể không  ủng hộ ý kiến của GV, của bạn bè, có thể trình bày những ý kiến, tư tưởng của   mình. Đó là cơ sở để có kĩ năng sáng tạo lớn hơn. GV cần tạo điều kiện để HS   tự  nhận xét, tự  đánh giá, tự  cảm nhận để  có thể  điều chỉnh cách học theo   hướng tích cực.  Ví dụ:  Sau khi cho HS nghe hát mẫu và đọc lời ca, GV đặt câu hỏi:   Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát?   Học sinh sẽ trả lời qua phần gợi mở của GV.    Ví dụ: Nội dung bài hát nói lên điều gì? Giai điệu bài hát như thế nào? Qua bài  hát này bản thân em học tập được gì? Em sẽ  phải làm gì để  xứng đáng với   những điều mà nội dung bài hát muốn chuyển tải tới?…  Có thể học sinh trả lời chưa được trôi chảy hoặc ý tứ  chưa được sâu sắc   song qua nhận xét và khắc hoạ của giáo viên thì học sinh từ chỗ hiểu nội dung  bài hát còn mơ  hồ  sẽ  hiểu sâu sắc hơn và đặc biệt là sẽ  có trách nhiệm hơn   trong việc học tập cũng như rèn luyện. ­  Hướng dẫn học sinh biểu diễn bài hát: Thông thường mỗi bài hát giáo viên đều hướng dẫn học sinh hát kết hợp   vận động giúp cho các em tự nhiên khi hát. Tuy nhiên, ở một số  bài GV có thể 
  14. dạy HS một vài động tác tay hoặc múa đơn giản, phù hợp để  các em có thêm  những lựa chọn khi biểu diễn bài hát.  *Ví dụ:  Với bài hát Tre ngà bên Lăng Bác giáo viên hướng dẫn một vài động tác  nhẹ  nhàng uyển chuyển hoặc cho học sinh tự  tìm động tác phụ  họa thích hợp  với từng câu hát… Như  vậy, những điều đó sẽ  không chỉ  giúp cho cách trình  bày bài hát thêm sinh động mà các em còn được tìm hiểu về  những điệu múa   mang tính chất đặc trưng của các vùng miền, hay các động tác vui nhộn của tân   nhạc rất cuốn hút và đặc sắc.  Thông qua những tiết học như  vậy học sinh sẽ  có những áp dụng sáng   tạo trong những lần hội diễn văn nghệ  trong  nhà trường, các hoạt động ngoại  khoá, biết cách dàn dựng và sử dụng những động tác múa phù hợp với thể loại  bài hát… Khi học giáo viên đưa ra yêu cầu học sinh tự chọn nhóm 4 ­ 5 học sinh và   biểu diễn bài hát có động tác phụ  hoạ. Giáo viên không nên áp đặt các em vào  từng nhóm, để các em tự chọn sẽ làm học sinh phấn khởi, vui thích khi được làm  việc trong nhóm phù hợp về sở thích, về âm vực, chất giọng… ­ Học sinh sẽ tự chọn nhóm có giọng hát thích hợp về âm vực để trình bày  bài hát.  ­ Học sinh tự  chọn cách trình bày bài: Các em có thể  trình bày bài một  hoặc hai lần, có mở đầu có kết thúc, mỗi câu hát sẽ  do em nào đảm nhiệm hay   cả nhóm cùng hát. Bài hát gồm mấy đoạn, tính chất như thế nào? (Giáo viên có  thể gợi ý trước). Ngoài ra, học sinh có thể chọn để sử dụng các cách hát như đối  đáp, lĩnh xướng, đồng ca, tăng dần số lượng,…làm thế  nào để  phù hợp với nội  dung cũng như  cấu trúc bài hát. Như  vậy hình thức trình bày bài hát của mỗi   nhóm sẽ rất đa dạng, phong phú, giàu tính sáng tạo.  Ví dụ : Đối với bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh   ­ Câu 1 : 1 học sinh hát
  15. ­ Câu 2 : 2 học sinh hát ­ Câu 3 : 4 học sinh hát ­ Câu 4 : 8 học sinh hát ­ Đoạn điệp khúc : La la la….. : cả lớp hát. ­ Học sinh tự chọn động tác phụ hoạ cho bài hát: Học sinh có thể nghĩ ra  động tác phù hợp với nội dung bài hát và tập trình bày cho đều, đẹp (hát kết hợp   vận động hoặc múa, hát kết hợp một vài động tác diễn xuất). ­ Tuy nhiên để sự sáng tạo đạt hiệu quả cao, giáo viên cần tạo điều kiện   về  thời gian cho học sinh chuẩn bị. Thông thường giáo viên thông báo trước  một tuần để  học sinh chọn nhóm và tập cách trình bày, biểu   diễn bài hát.  (Không thể vừa luyện tập vùa thể hiện trong 1 tiết học) ­ Chơi trò chơi : ­ Sau khi học sinh hát đúng giai điệu của bài hát GV hướng dẫn học sinh hát  hết hợp vỗ nhịp: tay phải vỗ vào vai trái, tay trái vỗ  vào vai phải, hai tay vỗ  vào   nhau, vỗ tay vào tay bạn,…. *Ví dụ:  ­ Bài hát: Reo vang bình minh Nhịp thứ nhất: Tay phải vỗ vào vai trái Nhịp thứ 2 : Tay trái vỗ vào vai phải Nhịp thứ 3 : Hai tay vỗ vào nhau Nhịp thứ 4 : Hai tay vỗ vào tay bạn Các nhịp tiếp theo lặp lại như vậy cho đến hết bài.  ­ Trò chơi "Ai nhanh tai hơn” Ví dụ sau khi học xong bài hát giáo viên sử  dụng đàn đánh giai điệu một   tiết tấu nhạc bất kì cho học sinh nghe và hát lời ca câu nhạc đó. Trò chơi này   giúp HS mau thuộc lời ca, phát triển tai nghe. 
  16. Việc kết hợp tổ  chức một trò chơi trong giờ  học hát vừa giúp học sinh  nắm kiến thức chắc hơn, sâu hơn, nhanh hơn, vừa tạo ra không khí sôi nổi cho   HS, tạo hứng thú cho HS học môn Âm nhạc cũng như học các môn học khác. 2.2.2. Đối với việc dạy Tập đọc nhạc (TĐN): Để học sinh tập đọc một bài nhạc có hiệu quả. Trước hết giáo viên cần  cho học sinh quan sát bài Tập đọc nhạc và đặt câu hỏi gợi ý để  học sinh nhận  xét cấu trúc của bài. Ví dụ: Khi dạy bài TĐN số 7 – Em tập lái ô tô       Đầu tiên giáo viên đặt các câu hỏi như: ­ Bài TĐN được viết ở thể loại nhịp gì ? ­ Về trường độ trong bài có những hình nốt gì ? ­ Về cao độ trong bài có những tên nốt gì ? ­ Ngoài ra trong bài còn có sử dụng những dấu hiệu gì khác (đã học)? ­ Xác định bài TĐN viết ở thang 5 âm hay thang 7 âm, ở điệu thức trưởng  hay điệu thức thứ. Từ  đó, cho học sinh luyện đọc khởi động thang âm có sử  dụng trong bài để tạo những âm tựa để học sinh dễ dàng khi đọc nhạc.        Những thang âm trong các bài TĐN của lớp 5 mà GV có thể cho HS nắm đó   là: + Thang 5 âm Đô Trưởng : Đô – Rê – Mi – Son – La – ( Đố ). + Thang 7 âm Đô Trưởng : Đô– Rê– Mi – Pha – Son– La – Si – (Đố). + Thang 5 âm La Thứ : La – Đô – Rê – Mi – Son – (Lá ). + Thang 7 âm La Thứ : La –Si –Đô – Rê –Mi – Pha –Son –(Lá). ­ Giáo viên đàn giai điệu bài TĐN sắp đọc cho học sinh nghe từ 2­3 lần.  Phân chia bài TĐN thành những câu nhạc hoặc những tiết nhạc nhỏ và đàn giai   điệu từ 3­4 lần. Sau đó cho học sinh đọc theo đàn và ghép lại từng câu theo lối  móc xích cho đến khi hết bài. ­ Sau khi học sinh đọc đúng giai điệu cả  bài, tổ  chức cho học sinh đọc  nhạc kết hợp với đánh nhịp và ghép lời ca có trong bài để hát.
  17.          ­ Giáo viên có thể cho học sinh vừa đọc nhạc vừa dùng kí hiệu bàn tay như  sau : ­ Tổ chức cho học sinh đọc nhạc thi với nhau giữa các tổ, nhóm hoặc cá   nhân. Từ đó giáo viên nhận xét và giúp học sinh sửa chữa những chỗ chưa thể  hiện được (nếu có). ­ Tổ  chức trò chơi qua bài TĐN như: Bài TĐN có 2 câu nhạc thì ta đặt  mỗi câu bằng một nguyên âm và yêu cầu học sinh ngân nguyên âm đó theo giai  điệu: Câu 1: nguyên âm ( a ); Câu 2: nguyên âm ( i )...chia lớp thành 4 nhóm, mỗi  nhóm đọc ngân một câu  ứng với một nguyên âm. Giáo viên nhận xét việc đọc  ngân theo nguyên âm giữa các nhóm, nhằm kích thích sự  hứng thú học tập của   học sinh, hoặc giáo viên có thể  tổ  chức trò chơi luyện tai nghe: Giáo viên đàn  giai điệu một câu nhạc bất kì trong bài , yêu cầu học sinh đoán ra và đọc lại câu   nhạc đó. Có thể gõ tiết tấu cho học sinh nhận ra tiết tấu đó giống tiết tấu câu  nhạc  nào trong bài TĐN vừa học.  2.2.3. Phương pháp dạy âm nhạc thường thức (ÂNTT ): ­ Để tiết học thêm sinh động giáo viên cần chuẩn bị trước ở nhà về tranh   ảnh, vật dụng minh hoạ, đàn, một số bài hát nổi tiếng của các nhạc sĩ có nhiều  đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam hiên đại, hoặc các tác phẩm âm nhạc lớn 
  18. của các danh nhân âm nhạc thế  giới...Tìm đọc các loại sách nói về  lich sử  âm   nhạc Việt Nam và của thế  giới để  làm tư  liệu phục vụ  cho việc giảng dạy   phân môn. ­ Khi dạy giới thiệu về nhạc sĩ, giáo viên cần cho học sinh nghe các bài  hát tiêu biểu hoặc gợi ý cho học sinh trả  lời các câu hỏi có liên quan đến nội   dung bài học để tìm hiểu và biết thêm về tiểu sử cũng như thân thế sự  nghiệp  của các nhạc sĩ. ­ Khi dạy về giới thiệu các nhạc cụ. Về ngoại hình của các loại nhạc cụ,   tốt nhất là làm sao để  học sinh thấy được nhạc cụ  thật và tìm hiểu tính năng   của nó. Nếu không có nhạc cụ  thật thì cần có tranh  ảnh phóng to và giáo viên   mô phỏng âm sắc và tính năng của các nhạc cụ đó trên đàn phím điện tử để học   sinh hiểu biết sâu hơn (Ví dụ bài : Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài ­ Tiết   10, giáo viên nên cho học sinh xem ảnh các loại nhạc cụ, đồng thời cho học sinh   nghe âm thanh của từng loại nhạc cụ).          ­ Khi dạy về Kể chuyện Âm nhạc : Kể chuyện âm nhạc nhằm bổ sung cho học sinh sự hiểu biết và cảm xúc âm   nhạc, giúp các em nhận thức được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống. Học  sinh nghe và có thể  kể  lại nội dung tóm tắt của câu chuyện. Kể  chuyện còn  phát triển tư duy, trí tưởng tượng, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức cho học sinh,   dạy các em cách chăm chú lắng nghe mà không ngắt lời người khác.      Thời lượng thực hiện nội dung kể chuyện âm nhạc khoảng 15 phút. Phương  pháp kể  chuyện âm nhạc cũng giống như  kể  chuyện  ở  môn Tiếng Việt, chỉ  khác  ở  chỗ  học sinh được nghe nhạc, nhằm minh họa cho câu chuyện và phát  triển thẩm mĩ âm nhạc.      Giáo viên có thể tiến hành kể chuyện theo các bước sau: Bước 1: Giới thiệu về câu chuyện
  19.     Giáo viên giới thiệu tên, xuất xứ hoặc khái quát về câu chuyện, có thể đưa ra  các bức tranh trước khi bắt đầu câu chuyện, nhằm kích thích trí tưởng tượng  của học sinh.  Bước 2: Giáo viên kể chuyện         Đây là bước quan trọng nhất khi dạy nội dung này, những điều giáo viên  cần lưu ý là: ­ Nắm vững nội dung câu chuyện. ­ Ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu, có cảm xúc. ­ Biết thêm bớt tình tiết để câu chuyện trở nên sinh động, tự nhiên và hấp dẫn  hơn. ­ Biết sử dụng ánh mắt và cử chỉ để diễn đạt câu chuyện.      Để hấp dẫn học sinh và giúp các em có thể kể lại câu chuyện đã nghe, giáo  viên nên chuẩn bị một vài bức tranh minh họa cho nội dung từng đoạn của câu  chuyện. Giáo viên treo tranh lên bảng theo thứ tự, rồi dựa vào đó để kể chuyện.  Học sinh theo dõi để ghi nhớ nội dung câu chuyện. Một số lưu ý về vẽ tranh  minh hoạ: một câu chuyện dùng khoảng 4­5 bức là thích hợp; mỗi bức cần thể  hiện được nội dung của từng đoạn; nên vẽ trên cùng khổ giấy, cùng chiều  giấy, cùng màu sắc và cách vẽ.      Nếu không có tranh, giáo viên có thể kể chuyện rồi phát huy trí tưởng tượng  của học sinh bằng cách yêu cầu các em vẽ một bức tranh minh họa (đơn giản)  cho nội dung từng đoạn trong chuyện.        Khi đang kể chuyện, giáo viên có thể tạm dừng lại và đặt một vài câu hỏi,  như: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Chuyện gì đang xảy ra trong bức  tranh này? Tại sao nhân vật đó lại hành động như vậy? Nếu có điều kiện, có  thể tổ chức cho các nhóm đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bước 3: Củng cố      Cách thứ nhất, giáo viên đặt một vài câu hỏi, học sinh trả lời để khắc sâu  nội dung câu chuyện. Ví dụ: ­ Câu chuyện có thật hay tưởng tượng? ­ Câu chuyện xảy ra ở đâu? ­ Câu chuyện có những ai? Tại sao nhân vật lại hành động như vậy?
  20. ­ Điều gì xảy ra ở phần đầu câu chuyện? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy  ra ở cuối câu chuyện? ­ Em yêu thích nhân vật nào, không thích nhân vật nào? ­ Tên câu chuyện là gì? ­ Vai trò của âm nhạc trong câu chuyện? ­ Cảm nhận của em về câu chuyện? Bước 4: Học sinh tập kể chuyện      Học sinh có thể đứng tại chỗ hoặc lên trước lớp, dựa vào tranh minh hoạ, kể  từng đoạn (phần đầu, phần giữa, phần cuối) hoặc toàn bộ câu chuyện, các em  cũng có thể dựa vào những chi tiết đã sắp xếp theo thứ tự để tập kể chuyện.       Ngoài ra, tổ chức cho học sinh đóng kịch cũng là một cách dạy học sáng tạo.  Giáo viên hoặc một em làm người dẫn truyện, còn phần đối thoại sẽ do các em  khác thực hiện. Bước 5: Giáo dục thái độ ­ Dạy học sinh chăm chú lắng nghe mà không làm việc riêng, không ngắt lời  người khác. ­ Giáo viên nêu vai trò của âm nhạc trong chuyện. ­ Liên hệ với thực tế để động viên học sinh cố gắng học âm nhạc. Bước 6: Nghe nhạc ­ Giáo viên giới thiệu một bản nhạc minh họa cho câu chuyện. ­ Cho học sinh nghe đoạn trích của bản nhạc đó. 2.2.4. Giáo viên phải biết sử  dụng phương tiện dạy học như một yếu tố  gây xúc cảm.   Một giờ  học sinh động giáo viên không thể  không sử  dụng phương tiện  dạy học. Đồ  dùng dạy học phổ  biến đó là sách giáo khoa, nhạc cụ  tranh  ảnh.  Các phương tiện đó giáo viên phải biết sử dụng cho phù hợp với nội dung từng   bài học. Biết minh hoạ một cách độc đáo, thú vị sẽ kích thích hứng thú học tập   của các em. Kinh nghiệm đã xác nhận nếu chỉ  lặp lại những kiến thức trong   sách giáo khoa thì học sinh cũng không hứng thú học tập và vai trò của giáo viên 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2