intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất của người giáo viên chủ nhiệm

Chia sẻ: Chubongungoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

30
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm là cấp học trong chương trình chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học ,thực trạng phẩm chất của học sinh hiện nay, tôi nhận thấy rằng sự hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh là vô cùng quan trọng, không phải “ngày một, ngày hai” là có được mà phải hình thành song song với việc phát triển năng lực học sinh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất của người giáo viên chủ nhiệm

  1. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1 Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất của người giáo viên chủ nhiệm” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp 3. Thời gian áp dụng: Từ ngày 15 tháng 8 năm 2019 đến ngày 20 tháng 5 năm 2020 4. Tác giả: Họ và tên: NGUYỄN THỊ NHUNG Năm sinh : 1978 Nơi thường trú: Giao Châu - Giao Thủy - Nam Định Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi công tác: Trường Tiểu học Giao Châu - Giao Thủy - Nam Định Địa chỉ liên hệ: Trường Tiểu học Giao Châu Điện thoại : 0127 8 321 514 Tỉ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đơn vi áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Tiểu học Giao Châu Địa chỉ: Đội 7 - Lạc Thuần - Giao Châu - Giao Thủy - Nam Định Điện thoại: 03503.895.857
  2. BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng cho sự phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thẩm - Mĩ cho học sinh. Nếu như trước đây, giáo dục chú trọng nhiều hơn đến hình thành hệ thống kiến thức, kĩ năng, thái độ thì ngày nay, điều đó vẫn còn đúng, còn cần nhưng chưa đủ. Theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu của chương trình giáo dục cấp Tiểu học là giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Như vậy vấn đề giáo dục học sinh trở thành những con người phát triển toàn diện là nhiệm vụ hàng đầu. Làm sao để các em có lòng nhân ái, mang bản sắc con người Việt Nam, biết chăm học, chăm làm, tự tin, tự chịu trách nhiệm, trung thực, kỉ luật, đoàn kết, yêu thương, ý thức đầy đủ về bổn phận của mình đối với người thân, đối với cộng đồng và môi trường cuộc sống, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật…Nhưng thực tế, hiện tượng suy thoái về đạo đức lối sống, tình cảm gia đình, ý thức trách nhiệm với bản thân, với gia đình và cộng đồng. Nạn bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển phẩm chất học sinh. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng, mục tiêu của cấp học trong chương trình chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học ,thực trạng phẩm chất của học sinh hiện nay, tôi nhận thấy rằng sự hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh là vô cùng quan trọng, không phải “ngày một, ngày hai” là có được mà phải hình thành song song với việc phát triển năng lực học sinh. Do đó, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất của người giáo viên chủ nhiệm ”.
  3. 2 II. Mô tả giải pháp: 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 1.1 Khảo sát thực trạng Đầu tháng 9 năm 2019, tôi đã tiến hành khảo sát mức độ đạt được của các phẩm chất học sinh ở lớp 4A (đồng chí Đỗ Thị Nhung chủ nhiệm) và 4B (lớp tôi chủ nhiệm). Kết quả thu được như sau: 4A ( 30 học sinh) Các phẩm chất Mức độ STT Phẩm chất Tốt Đạt Cần cố gắng SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ 1 Chăm học, chăm làm 10 33,3% 14 46,6% 6 20% 2 Tự tin, trách nhiệm 13 43,3% 12 40% 5 16,6% 3 Trung thực, kỉ luật 11 36,6% 16 53,3% 3 10% 4 Đoàn kết, yêu thương 13 43,3% 14 46,6% 3 10% Lớp 4B ( 32 học sinh) Các phẩm chất Mức độ STT Phẩm chất Tốt Đạt Cần cố gắng SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ 1 Chăm học, chăm làm 10 31,2% 15 46,6% 7 21,8% 2 Tự tin, trách nhiệm 9 28,1% 15 46,6% 8 25% 3 Trung thực, kỉ luật 9 28,1% 14 43,7% 9 28% 4 Đoàn kết, yêu thương 10 31,2% 16 50% 6 18,7%
  4. 3 1.2. Phân tích thực trạng: Từ bảng khảo sát trên, tôi thấy rằng tỉ lệ mức độ Tốt và Đạt của mỗi phẩm chất ở hai lớp trong khối Bốn của trường tôi chưa cao. Học sinh xếp mức Cần cố gắng ở từng phẩm chất của lớp tôi chủ nhiệm nhiều hơn so với lớp 4A. Những tồn tại trên chưa phải là trầm trọng nhưng nếu không được quan tâm, giáo dục uốn nắn kịp thời thì sẽ tạo cho các em những tính cách không tốt. Tìm hiểu thực tế, tôi thấy nhìn chung, các em chưa chăm học, chăm làm; thiếu tự tin, trách nhiệm; tính trung thực, kỉ luật chưa cao, ít có sự đoàn kết, yêu thương. Những biểu hiện cụ thể là: - Một số học sinh ăn, mặc chưa gọn gàng sạch sẽ - Nhiều em chưa tự giác hoàn thành công việc được giao đúng thời gian. - Học sinh ít có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; chưa chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học; thiếu tự tin trong giao tiếp ứng xử với các bạn trong lớp, trong các cuộc thảo luận nhóm ….. Nguyên nhân dẫn đến kết quả trên như sau: - Về phía học sinh: + Nhiều em chưa được giáo dục một cách thường xuyên ở mọi lúc, mọi nơi, ít có kĩ năng xử lí tình huống từ thực tế cuộc sống. + Một số em có hoàn cảnh gia đình khó khăn(bố mẹ bỏ nhau, bố mắc bệnh AIDS, mồ côi…) dẫn đến tự ti, mặc cảm. + Nhiều em được bố mẹ nuông chiều nên không chủ động trong các hoạt động học tập, trải nghiệm… Về phía giáo viên: + Quá coi trọng việc truyền thụ kiến thức các môn học nhất là các môn học được đánh giá bằng điểm số. Nhiều khi do áp lực các cuộc thi mà dẫn tới việc giáo viên quát mắng khi học sinh mắc lỗi. + Giáo viên ngại tổ chức các hoạt động học tập ở ngoài trời, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngại vận dụng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học…. + Biện pháp xử lí tình huống sư phạm chưa thực sự khéo léo.
  5. 4 Về phía gia đình: + Đa số các gia đình theo đạo Thiên chúa giáo, nhiều em có bố mẹ là công nhân may, ít có thời gian dành cho sự dạy dỗ, chỉ bảo cho con cái. + Nhiều gia đình gây áp lực cho con cái về học tập, suốt ngày bắt con học , không dành thời gian để các em chơi với bạn bè, người thân, không để con làm bất cứ việc gì dẫn đến các em nhút nhát, thiếu tự tin khi giao tiếp với mọi người, không tự giác trong công việc, … + Một số gia đình có điều kiện đáp ứng mọi nhu cầu về vật chất, những đòi hỏi của các em, nuông chiều các em nên dẫn tới các em sống ích kỉ, thờ ơ, vô tâm với những gì đang diễn ra xung quanh, không muốn tham gia hoạt động tập thể. + Nhiều gia đình mải làm kinh tế, phó mặc giáo dục con cái cho nhà trường, để các em tự sử dụng điện thoại, mạng intenert, … dẫn đến học sinh có biểu hiện chán học, mệt mỏi …khi đến lớp. Về phía các lực lượng giáo dục khác: Chưa có sự phối kết hợp mạnh mẽ giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như Tổng phụ trách Đội, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ……trên địa bàn xã để giáo dục phẩm chất cho các em một cách thường xuyên. * Sau khi phân tích thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân, tôi đã tiến hành những giải pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất cho học sinh lớp mình chủ nhiệm cụ thể như sau: 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến: 2.1. Giải pháp 1: Tìm hiểu học sinh của lớp. Để giáo dục phẩm chất học sinh có hiệu quả, chúng ta phải hiểu sâu sắc được tâm tư tình cảm nguyện vọng của các em để có thể có những biện pháp giáo dục thích hợp. Nhưng làm thế nào để hiểu được những điều ấy một cách tường tận? Theo tôi, chúng ta phải tiếp xúc gần gũi trò chuyện tìm hiểu về hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lí, tính tình sở thích… của các em. Vì vậy trước tiên khi phụ trách
  6. 5 lớp, tôi đã tìm hiểu học sinh và tâm tư nguyện vọng của phụ huynh rồi tiến hành làm các công việc sau: Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu tiên của năm học mới với các nội dung sau: SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH 1. Họ và tên học sinh:……………….…………………… Giới tính: .................. 2. Ngày …. tháng…. năm sinh…… Dân tộc:…..….. Tôn giáo:…….............. 3. - Địa chỉ thường trú: ........................................................................................... - Số điện thoại bàn của gia đình:…….................................................….......…. 4. - Họ, tên cha: ………………...Nghề nghiệp:……..…Số điện thoại:……...….. - Họ, tên mẹ: ………………….Nghề nghiệp:……..….Số điện thoại:……...... 5. Số anh, chị, em trong gia đình:...... 6. Điều kiện kinh tế gia đình:………...............................................................…... 7. - Xếp loại học tập và rèn luyện của năm học 2018 - 2019: - Năng lực ...............................................Phẩm chất:…......................... …. - Chức vụ đã làm ở năm học 2018 - 2019:….................................................…. 8. Năng khiếu:……………………….. Sở thích:…….....…….....………...……. 9. Các bạn thân hiện nay:………............................................................................ 10. Chỉ tiêu phấn đấu của em trong năm học này: ……………………………...........................................………….....……...…… ……………………………...........................................………….....……...…… 11. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN và nhà trường: ................................................................................................................................ ……………………………...........................................………….....……...……
  7. 6 12. PHHS có đề nghị gì với nhà trường và GVCN ? ………………….....………………………………………….....………….…… ………………….....………………………………………….....………….…… ………………….....………………………………………….....………….…… ……………………………...........................................………….....……...…… ……………………………...........................................………….....……...…… Giao Châu, ngày..... tháng..... năm 2019 Phụ huynh: Bước 2: Nghiên cứu hồ sơ của học sinh để nắm được: + Thông tin về phụ huynh như họ tên, tuổi, địa chỉ gia đình, nghề nghiệp, …qua Giấy khai sinh. + Kết quả học tập, rèn luyện, những điểm mạnh, điểm yếu, thành tích …của học sinh. Đặc biệt, tôi chú ý đến những đánh giá, xếp loại phẩm chất của mỗi học sinh để có sự phân loại ban đầu. Bước 3: Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn của năm trước để nắm vững được: + Kết quả học tập rèn luyện của lớp cũng như của cá nhân học sinh. + Hoàn cảnh gia đình, đặc điểm học sinh và những yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất học sinh. + Có kế hoạch thăm gia đình một số học sinh để tìm hiểu những khó khăn, cách giáo dục của gia đình cũng như cách phụ huynh đánh giá về từng phẩm chất của con họ. Bước 4: Cung cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, kết nối facebook với phụ huynh, học sinh. Đây là sự liên hệ hai chiều qua lại giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh cho nên chúng ta cần tiến hành thường
  8. 7 xuyên ở từng giai đoạn. Bằng các hình thức liên hệ đó, tôi sẽ nắm được những diễn biến về sự hình thành và phát triển phẩm chất của các em để có thể đánh giá hiệu quả những tác động sư phạm đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo dục sao cho phù hợp. Vì sự hình thành và phát triển phẩm chất của từng em luôn thay đổi từng giờ, từng ngày. Qua việc tìm hiểu đặc điểm tình hình học sinh lớp chủ nhiệm như trên, tôi đã thu được một số tồn tại về phẩm chất học sinh lớp mình để phân loại đối tượng học sinh và đưa vào sổ kế hoạch cá nhân, kế hoạch công tác chủ nhiệm như sau: - Ý thức kỉ luật còn hạn chế (đi học muộn, nghỉ học không có lí do, nói chuyện trong giờ hoc, hay vi phạm nội quy của trường….) : 8 em - Mất đoàn kết với các bạn(chửi tục, nói bậy, đánh nhau…): 6 em - Chưa trung thự c, tự trọng (nói dối cô giáo, bạn bè, bố mẹ, tự ý lấy đồ của bạn…): 7 em - Học sinh nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin( ngại giao tiếp, ngại phát biểu ý kiến, trả lời ấp úng, …): 9 em - Hay cãi bố mẹ, chưa nghe lời thầy cô, nói trống không…: 6 em - Ít chia sẻ, quan tâm tới mọi người: 10 em - Ham chơi, không để ý gì đến những lời giảng giải phân tích của cô: 6 em - Một số em thể trạng gầy, nhỏ, chậm chạp hơn so với các bạn đồng trang lứa: 4 em. Dựa vào kết quả phân loại từ việc tìm hiểu tình hình học sinh lớp chủ nhiệm như trên, tôi tiến hành xây dựng Hội đồng tự quản của lớp như sau: 2.2. Giải pháp 2: Xây dựngcó hiệu quả đội ngũ Hội đồng tự quản( HĐTQ): Như chúng ta đã biết xây dựng một đội ngũ HĐTQ quản lý giỏi là việc rất quan trọng. Hơn nữa, để đội ngũ HĐTQ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích. Những học sinh được bầu vào HĐTQ lớp bao giờ cũng phải gương mẫu trước
  9. 8 các bạn về mọi mặt: Học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè....Do đó, tôi đã xây dựng HĐTQ lớp như sau: a. Định hướng Hội đồng tự quản gồm các thành viên có năng lực, trình độ. Nhiệm vụ của Hội đồng tự quản là nắm bắt và điều hành lớp hoạt động b. Tiến hành bầu cử các thành viên trong hội đồng tự quản : + Thành lập ban bầu cử (ban kiểm phiếu) + Các ứng cử viên lần lượt tranh cử bằng các bài thuyết trình đã được chuẩn bị trước thể hiện phẩm chất và năng lực, năng khiếu của mình để thể hiện trước lớp. + Các thành viên trong lớp dựa vào phẩm chất và năng lực của các bạn để bầu cho phù hợp. + Ban kiểm phiếu công bố kết quả, các thành viên nhận nhiệm vụ nếu cảm thấy phù hợp. + Các thành viên trong HĐTQ ra mắt, nhận nhiệm vụ. c. Hướng dẫn Hội đồng tự quản một số kỹ năng tự quản, tự thực hiện các nhiệm vụ của mình. + Giáo viên cùng cả lớp thảo luận về nội quy của nhà trường và lớp đặt ra để các bạn trong Hội đồng tự quản của lớp theo dõi, kiểm tra giúp nhau cùng tiến bộ. Tất cả các em đều được tham gia ý kiến, cùng nhau trao đổi xem có điểm nào các em thấy khó thực hiện tôi sẽ giải thích và giúp các em làm tốt hơn. + Có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cán sự lớp, hướng dẫn đội ngũ cán sự lớp tự quản lớp mình khi giáo viên chủ nhiệm không có ở lớp. + Xây dựng phong trào Đôi bạn cùng tiến để học sinh giúp bạn thi đua học tập tiến bộ. Theo dõi các hoạt động của tổ, nắm kết quả học tập của từng tổ viên, xếp loại đánh giá tổ viên và báo cáo cho lớp trưởng tổng hợp. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các tổ chuẩn bị một cuốn sổ theo dõi tổ viên. Chẳng hạn: Sau đó tiến hành theo dõi các tổ qua các sổ theo dõi có nội dung như sau:
  10. 9 SỔ THEO DÕI TỔ VIÊN TỔ ..... LỚP: 4B Tuần: ........ Phát Đi Giúp Vệ Vi ..... Chuẩn biểu Trang STT Họ tên HS học đỡ sinh phạm bị bài XD phục muộn bạn trường ATGT bài lớp 1 2 3 ..... + Đề ra nội quy của lớp dựa vào kế hoạch hoạt động, nội quy của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong, xây dựng thang điểm thi đua cho các tổ, có hình thức nhắc nhở đối với học sinh vi phạm, khen thưởng học sinh thực hiện tốt, có việc làm tốt. + Hướng dẫn HĐTQ lớp tổ chức nhóm học tập Đôi bạn cùng tiến; Hoa tặng cô vào mỗi dịp thi đua. Chẳng hạn giao cho Trưởng ban nền nếp có trách nhiệm theo dõi nhắc nhở bạn Nam hay nghỉ học, Trường, Kiều( hay đi học muộn); bạn Nhi giúp đỡ bạn Tĩnh luyện chữ..... + Theo dõi đội ngũ cán sự lớp làm việc, động viên góp ý với các em để thực hiện công việc một cách gương mẫu, đạt hiệu quả. + Hàng tháng, giáo viên nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ của các cán sự lớp, tuyên dương cán sự lớp làm tốt, nhắc nhở và có hình thức thay thế bổ sung cán bộ lớp khi cần thiết. Như vậy, hiểu được nhiệm vụ của mình, các thành viên trong HĐTQ lớp tôi luôn năng động sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ. Các em thực sự là lực lượng nòng cốt giúp giáo viên chủ nhiệm bớt đi được phần công việc khá vất vả
  11. 10 trong quản lí lớp, tổ chức các hoạt động học tập, giáo dục nói chung và giáo dục phẩm chất học sinh nói riêng. 2.3. Giải pháp 3: Tổ chức tốt các hoạt động học tập, giáo dục. Vì phẩm chất học sinh được hình thành qua việc tiếp xúc, giao tiếp, trải nghiệm trong các hoạt động mà lớp học bao giờ cũng có nhiều đối tượng khác nhau như nhút nhát, mạnh dạn, nhanh nhẹn, chậm chạp, vui tính, trầm tính, trung thực,….. Do đó tâm lý của các em rất khác nên người giáo viên chủ nhiệm cần phải khéo léo trong việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo dục, tạo cơ hội cho học sinh tham gia để chúng ta hình thành những phẩm chất các em chưa có hoặc uốn nắn, sửa sai cho các em để hướng các em đạt tới mức tốt nhất những phẩm chất cần có. Để giúp các em phát triển phẩm chất tốt của mình, tôi đã đề ra biện pháp giáo dục tích cực. Đó là: a. Các hoạt động học tập: - Trong giờ học: + Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em. + Thường xuyên kiểm tra trong quá trình lên lớp. + Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ. + Quan tâm tới đối tượng học sinh : Làm toán còn nhầm lẫn, quên kiến thức( Phúc, Dũng), học sinh viết chữ cẩu thả( Kiều, Minh), học sinh lười học( Thư, Thái...) bằng cách phụ đạo thêm cho các em ngoài buổi học ( thường cuối buổi chiều hoặc tranh thủ giờ giải lao ), sắp xếp những em đó ngồi cạnh những cán bộ lớp để các bạn kèm cặp, nhắc nhở. + Yêu cầu trưởng ban học tập duy trì truy bài đầu giờ đều đặn.
  12. 11 + Tăng cường kiểm tra thường xuyên ở tất cả các môn. - - Sắp xếp chỗ ngồi: Chú ý các em có nhu cầu về tai mắt, tới vóc dáng chiều cao, giới tính, học lực. Tuy nhiên chỗ ngồi không cố định mà sẽ được thay đổi mỗi tuần một lần. Ví dụ: Em Trần Thị Yến là một học sinh chậm, trầm, thụ động trong mọi hoạt động. không chú ý nghe giảng, không chịu phát biểu ý kiến xây dựng bài ( lí do bố mẹ bỏ nhau, ở với bà ngoại, chán nản vì không có bàn tay chăm sóc của mẹ). Tôi đã xếp em Yến ngồi cạnh em Phạm Băng Băng (là lớp phó CTHĐTQ, đồng thời là một học sinh có trách nhiệm và có học lực vững vàng của lớp) kèm cặp và thường xuyên tâm sự với bạn. Vì vậy, bằng khả năng và trách nhiệm của mình, em Băng đã từ từ giúp em Yến tiến bộ dần lên. Đến lớp, yến hăng hái phát biểu ý kiến, những bài kiểm tra dần dần đạt kết quả cao. - Thực hiện giảng dạy nghiêm túc các môn học đặc biệt là môn liên quan đến giáo dục đạo đức cho học sinh (môn Đạo đức, Thực hành kĩ năng sống)
  13. 12 - Thường xuyên trao đổi với phụ huynh để thống nhất biện pháp giáo dục giúp các em tự học ở nhà đồng thời động viên gia đình các em tạo điều kiện quan tâm nhắc nhở. - Hàng tháng giáo viên trao đổi với phụ huynh học sinh qua sổ liên lạc, sau mỗi kì thi thông báo kết quả thi kèm theo sự nhận xét đánh giá về học sinh. - Liên hệ với cán bộ thư viện để học sinh xuống đọc tài liệu tham khảo vào chiều thứ tư hàng tuần. - Tham mưu với ban đại diện hội cha mẹ học sinh trích quỹ lớp khen thưởng động viên kịp thời học sinh có sự tiến bộ. b. Các hoạt động giáo dục khác: - Trong các giờ ngoại khóa, chú trọng rèn các kỹ năng giao tiếp cơ bản như: biết chào hỏi thầy giáo, cô giáo, khách đến trường, đến nhà và người lớn tuổi, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi, kĩ năng phòng tránh bị xâm hại.... - Giáo viên thường xuyên trao đổi, trò chuyện với học sinh trong giờ học cũng như ngoài giờ lên lớp nhằm tạo cơ hội giao tiếp cho học sinh. - Tổ chức các hoạt động tập thể thường xuyên mang tính vừa sức để các em được hoạt động, vui chơi nhằm cải thiện tâm lý, tăng khả năng vận động.
  14. 13 - Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành cho học sinh năng lực cần thiết để phát triển khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân trong tập thể. Thi văn nghệ
  15. 14 Thi kéo co Chuẩn bị cho ngày hội trải nghiệm nnghnghiệmnghiệm - Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi
  16. 15 các em và thường xuyên nhắc nhở động viên kịp thời. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh mình. - Hướng dẫn các em làm một số việc vừa sức như tham gia cùng các bạn làm vệ sinh lớp học, lau bàn ghế, lau bảng... Chia lớp thành các nhóm nhỏ để các em thay phiên nhau làm việc. Hoạt động làm vệ sinh lớp học
  17. 16 . Hoạt động vệ sinh môi trường trước lớp Hoạt động chăm sóc rau
  18. 17 Hoạt động trang trí lớp học thân thiện Nhiều học sinh lớp tôi đã có sự thay đổi rõ rệt về tính cách. Các em chăm học hơn, thích tham gia các hoạt động tập thể, biết giúp đỡ bạn bè, biết chia sẻ với bạn bè, thầy cô những khó khăn trong học tập, mạnh dạn tự tin trước tập thể….. 4. Giải pháp 4: Phối kết hợp tốt với phụ huynh học sinh để nâng cao hiệu quả giáo dục phẩm chất cho học sinh. Gia đình chính là tế bào của xã hội. Việc giáo dục phẩm chất cho học sinh nếu chỉ diễn ra trong phạm vi nhà trường, ở lớp, với thầy cô, bạn bè sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, để các em đạt được mức độ tốt về những phẩm chất của mình, giáo viên cần có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh bằng những việc cụ thể: - Tới thăm gia đình học sinh với thái độ gần gũi, chân thành, tôi hỏi han, chia sẻ và cảm thông với từng mảnh đời của họ.Với những phụ huynh hay nuông chiều con, tôi phân tích hậu quả của việc nuông chiều để phụ huynh hiểu, chú ý hơn tới việc để cho các em tự biết cách xử lí tình huống … Để từ đó, giáo viên quan tâm tới các em có hoàn cảnh đặc biệt nhiều hơn về tình cảm, động viên các
  19. 18 em để các em coi mình là người mẹ, người thân, người bạn...giúp các em vượt qua khó khăn đi học đều, cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện. Ngoài ra, tôi khuyên và chỉ ra cho các em nên làm những việc làm có ích và vừa sức giúp đỡ gia đình. Khuyên những học sinh khác chia sẻ, có thái độ cảm thông với bạn và cùng giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động để cùng nhau tiến bộ. Tôi cũng vận động các em ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập, quần áo,... mà mình dùng còn dư hoặc không dùng đến để cho bạn mượn, tặng bạn.Tôi báo cáo với Nhà trường và cũng được nhà trường ủng hộ về vật chất và tình cảm để giúp đỡ các em. - Tổ chức tốt các kỳ họp phụ huynh học sinh: + Giáo viên chủ nhiệm phải nắm kỹ nội dung và tầm quan trọng của từng cuộc họp. Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh khi đi họp cho con nhằm mục đích gì? Sắp xếp tiến trình sao cho hợp lý, cụ thể. Ví dụ: Cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm: Là cuộc họp vô cùng quan trọng. Đây là cuộc họp mà phụ huynh được gặp cô chủ nhiệm mới - người mà họ giao cho niềm tin và hi vọng sẽ giúp con cái họ phát triển tốt về mọi mặt. Các bậc phụ huynh được nghe giáo viên chủ nhiệm triển khai kế hoạch, phương hướng, biện pháp, nội quy riêng của lớp, của trường. Theo tôi đây cũng là dịp thuận lợi nhất để giáo viên chủ nhiệm trao đổi, động viên, vận động phụ huynh quan tâm chu đáo tới con em mình. Giáo viên chủ nhiệm cùng thảo luận với phụ huynh để tìm ra biện pháp tốt nhất cho quá trình dạy học để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. + Bầu chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn như: có đời sống kinh tế ổn định, có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu, am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục, hiểu mục tiêu giáo dục hiện nay, nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi, động viên và than mưu với GVCN tìm biện pháp phối hợp, có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường. + Trao đổi với phụ huynh học sinh về chủ trương, kế hoạch của nhà trường để gia đình học sinh chủ động trong việc giáo dục học sinh ngoài giờ học.
  20. 19 - Giáo viên thông báo định kì cho gia đình học sinh biết về kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh bằng sổ liên lạc, các phương tiện thông tin hoặc gặp trực tiếp phụ huynh học sinh. - Tư vấn cho phu huynh học sinh về biện pháp giáo dục học sinh ngoài giờ học: ôn bài ở nhà, giúp đỡ ông bà cha mẹ, vui chơi giải trí lành mạnh. - Thường xuyên thực hiện thông tin hai chiều với phụ huynh qua điện thoại, sổ liên lạc điện tử, mạng xã hội( Zalo, Facebook ) để họ theo dõi, động viên, quan tâm đến các phong trào lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2