intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh Tiểu học nâng cao thành tích bơi ếch trong môn Bơi lội

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

102
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã đề xuất được một số biện pháp, hệ thống bài tập nhằm nâng cao thành tích kiểu bơi ếch trong huấn luyện học sinh của trường tham gia thi đấu cấp huyện. Các biện pháp phù hợp với điều kiện tự nhiện cũng như nền giáo dục huyện nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh Tiểu học nâng cao thành tích bơi ếch trong môn Bơi lội

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Trong điều kiện hiện nay cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất  nước, việc mở  rộng giao lưu, hợp tác quốc tế  khu vực là một nhu cầu tất   yếu. Trong đó, Đảng nhấn mạnh “con người” là mục tiêu, là động lực chính  của sự  phát triển, chỉ  có con người mới làm thay đổi bộ  mặt xã hội, chỉ  có   con người mới đủ  sức “chèo lái” đưa Đất nước tiến lên vào kỷ  nguyên mới  sánh vai với các cường quốc năm châu. “Mỗi một người dân yếu ớt làm cho  cả nước yếu ớt một phần, mỗi một người dân mạnh khoẻ tức  là làm cho cả  nước mạnh khoẻ... dân cường nước thịnh” (Trích câu nói của Hồ  Chủ  Tịch  tháng 3/1946). Bơi lội là môn thể  thao dưới nước đã và đang phát triển rộng rãi  ở  nước ta, nó có nhiều tác dụng đối với rèn luyện sức khỏe toàn thân, thể  lực,  kĩ năng vận động cũng như giáo dục ý chí, đạo đức của con người.  Bơi lội là  một trong những môn thể  thao mà học sinh phổ  thông  không những để  rèn  luyện sức khỏe mà còn có thể  vươn tới đạt được những thành tích cao trong  thi đấu ở các lứa tuổi. Mục đích của dạy bơi trong trường học nhằm phòng tránh tại nạn đuối   nước, tạo sự chuyển biến về công tác giáo dục thể chất trong trường học, thu   hút đông đảo học sinh tham gia luyện tập thể  dục thể  thao, rèn luyện thân   thể, góp phần giáo dục toàn diện “Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mĩ”. Vì vậy những năm học gần đây Phòng giáo dục và đào tạo Lệ Thủy đã  triển khai mạnh mẽ kế hoạch phòng chống đuối nước và phổ cập bơi an toàn  cho học sinh phổ  thông giai đoạn 2016­2020, định hướng đến năm 2025 ban  hành theo Quyết định số 23/QĐ­UBND ngày 04/01/2017 của Ủy ban nhân dân  huyện nhằm cụ thể hóa mục đích nói trên. Thông qua tập luyện bơi sẽ tuyển chọn, bồi dưỡng những học sinh có  năng khiếu về  bơi lội, bổ  sung lực lượng vận động viên tham gia giải Thể  dục thể thao ­ Hội khỏe Phù Đổng hàng năm của ngành giáo dục huyện nhà. 1
  2. Huyện Lệ  Thủy là địa phương vốn được xem là vùng rốn lũ lụt của  tỉnh Quảng Bình, có hệ thống sông hồ khá chằng chịt. Thường năm vào tháng  7, tháng 8 âm lịch đường bộ  hay bị  ngập nước, phải thường xuyên tiếp xúc  với môi trường nước. Sống chung với lũ, người dân Lệ Thủy đã tích lũy được  cho   mình   những   kinh   nghiệm   trong   phòng   tránh   đuối   nước   cũng   như   tập   luyện bơi lội. Trong những năm qua, việc tập luyện bơi lội trong các nhà trường đã  được phòng giáo dục quan tâm chỉ đạo, tỉ lệ học sinh biết bơi dần dần được   nâng lên đáng kể, trong đó có đơn vị  của chúng tôi. Việc lựa chọn và giành  nhiều thời gian huấn luyện đội tuyển tham gia dự  thi cấp huyện bước đầu   được chú ý. Song việc huấn luyện đội tuyển tham gia dự  thi còn nhiều bất   cập về  kinh nghiệm của đội ngũ huấn luyện viên, cơ  sở  vật chất phục vụ  tập luyện, tâm lí thi đấu cũng như kĩ thuật bơi của học sinh chưa tốt dẫn đến  thành tích bơi của học sinh còn thấp. Qua quá trình huấn luyện đội tuyển của trường tôi nhận thấy, để nâng  cao hơn nữa kết quả học bơi cần phải có biện pháp cải tiến cụ thể hơn trong  việc sử  dụng các phương tiện, phương pháp giảng dạy phù hợp với điều  kiện thực tiễn đặc biệt là phương pháp bài tập trong giảng dạy kỹ thuật các  kiểu bơi. Kỹ  thuật bơi ếch là một kỹ thuật khó, đòi hỏi khả năng phối hợp cao.  Vì vậy, để thực hiện đúng nguyên lý kỹ  thuật bơi  ếch nhằm nâng cao thành  tích trong thi đấu đòi hỏi phải có những phương pháp huấn luyện hợp lí.  Xuất phát từ  mục đích, yêu cầu thực tế  của quá trình huấn luyện, để  góp phần nâng cao thành tích bơi  ếch  cho đội tuyển tham gia thi đấu  cấp  huyện, với vai trò là một huấn luyện viên đội tuyển bơi lội  của trường, tôi  mạnh dạn lựa chọn đề  tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số  biện pháp giúp   học sinh Tiểu học nâng cao thành tích bơi ếch trong môn Bơi lội”. 1.2. Điểm mới của đề tài:  Đề tài đã đề xuất được một số biện pháp, hệ thống bài tập nhằm nâng  cao thành tích kiểu bơi ếch trong huấn luyện học sinh của trường tham gia thi   2
  3. đấu cấp huyện. Các biện pháp phù hợp với điều kiện tự nhiện cũng như nền  giáo dục huyện nhà. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài:  Áp dụng cho việc huấn luyện đội tuyển bơi lội của trường để tham gia  thi cấp huyện.  2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng việc huấn luyện đội tuyển tham gia thi đấu cấp   huyện. 2.1.1. Thuận lợi: a. Về phía nhà trường và giáo viên: ­ Luôn nhận được sự  chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Ban giám hiệu nhà  trường. Thiết bị để tập bơi được nhà trường đầu tư khá đầy đủ. ­ Đội ngũ giáo viên thể  dục có trình độ, luôn luôn có ý thức học hỏi,  chiếm lĩnh kiến thức một cách vững vàng để  đáp  ứng mọi yêu cầu đối với  việc huấn luyện.  b. Về học sinh: ­ Học sinh đơn vị  chúng tôi có thể  lực khá tốt, một số  học sinh ở  gần  sông được gia đình tập bơi từ nhỏ nên đã biết được một số  động tác bơi cơ  bản. ­ Đa số các em có ý thức cao trong tập luyện. c. Về phụ huynh: ­ Đa phần phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập nói chung và giáo  dục thể chất, tập luyện Thể dục thể thao nói riêng của con em. Khá chu toàn  trong việc đầu tư trang phục, thiết bị cho con cái tập luyện. 1.1.2.  Khó khăn: a. Về phía nhà trường và giáo viên: ­ Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị của nhà trường mặc dù đã được trang  cấp khá đầy đủ về chủng loại, tuy nhiên vẫn còn ít về số lượng, một số thiết   3
  4. bị lâu ngày bị hỏng hóc nên phần nào chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của   giáo viên và học sinh, trường chưa có bể bơi. b. Về phía học sinh: ­  Ở  học sinh Tiểu học, là lần đầu tiên tham gia tập luyện và thi đấu   giải nên một số em còn bị tâm lý. ­ Tuy được gia đình cho tiếp xúc với sông nước và một số  em đã biết  bơi nhưng chỉ  mới mang tính thực dụng nên kỹ  thuật bơi  ếch của các em   trước khi thi đấu cấp huyện còn nhiều hạn chế như: + Kĩ thuật đạp chân: Chưa bẻ được cổ chân để thực hiện kĩ thuật đạp  nước, chưa duỗi hết mũi chân thực hiện tối đa giai đoạn lướt nước. + Kĩ thuật quạt tay: Chưa khép được các ngón tay, chưa thực hiện được  giai đoạn ôm nước,tì nước,  ảnh hưởng đến kĩ thuật thở  của vận động viên,   quạt tay quá rộng làm ảnh hưởng đến chu kì quạt tay. + Đa số  các em chưa thực hiện được kĩ thuật xuất phát, quay vòng để  đạt được thành tích tốt nhất. c. Về phía phụ huynh: ­ Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc rèn luyện thể dục  thể thao của các em, chưa đầu tư, chưa tạo hết mọi điều kiện để học sinh có  sự thoải mái, tự tin trong việc tập luyện. * Thành tích 50m  ếch của học sinh  ở  lứa tuổi 10 ­ 11 các năm học   trước: Giới  Thành tích TDTT ­  TT Họ và tên học sinh Ghi chú tính HKPĐ huyện Năm học: 2014 ­ 2015 1 Bùi Văn Hoàng Nam 1’1’’17 Không có giải 2 Võ Thị Nhớ Nữ 1’2’’89 Không có giải 2.2. Một số  biện pháp giúp học sinh Tiểu học nâng cao thành tích  bơi ếch trong môn Bơi lội. 2.2.1. Biện pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển. 4
  5. Tuyển chọn đổi tuyển bơi lội nói chung cũng như bơi ếch nói riêng   thông qua hai hình thức: ­ Tuyển chọn đội tuyển thông qua các Câu lạc bộ; ­ Tuyển chọn đội tuyển thông qua sát hạch bơi trong nhà trường. Điều kiện lựa chọn vận động viên: ­ Học sinh có thành tích cao, có sự tiến bộ trong tập luyện. ­ Có tố chất phù hợp với môn bơi lội:  + Có sãi chân, sãi tay, sãi bàn chân, sãi bàn tay dài; sãi tay phải dài hơn  chiều cao cơ thể. + Độ nổi của cơ thể trong nước cao; + Học sinh có các tố chất vận động: nhanh, mạnh, bền, dẽo, khéo léo.  + Yêu tố di truyền của gia đình, dòng họ. 2.2.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện. Lập kế  hoạch huấn luyện là biện pháp quan trọng nhất để  đảm bảo  cho quá trình huấn luyện được tiến triển liên tục, hợp lí, tạo điều kiện cho  vận động viên đạt thành tích cao nhất.  Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào phát triển thể lực, huấn luyện kĩ   thuật, giáo dục phẩm chất, ý chí, đạo đức. Trong thời gian huấn luyện nước rút (khoảng 60 ngày) trước khi tham  gia giải Thể dục thể thao ­ Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, chúng tôi thống  nhất chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Tập thể  lực và động tác tay, chân cơ  bản trên cạn, dưới  nước: 15 ngày. Giai đoạn 2: Huấn luyện kĩ thuật dưới nước và hoàn thiện kĩ thuật: 20   ngày Giai đoạn 3: Huấn luyện nâng cao thành tích và tập kĩ thuật xuất phát,   về đích: 25 ngày.  Thời gian kiểm tra sau mỗi giai đoạn: 5
  6. Giai đoạn 1: Kiểm tra thành tích đạp chân  Ếch của vận động viên (có  đồng hồ bấm giây). Giai đoạn 2. Kiểm tra thành tích quạt tay  Ếch chân kẹp phao của vận  động viên (có đồng hồ bấm dây). Giai đoạn 3: Kiểm tra thành tích phối hợp kĩ thuật tay chân của vận  động viên (như thi đấu chính thức). 2.2.3. Biện pháp 3: Xây dựng các điều kiện tập luyện, thi đấu. ­ Các dụng cụ tập luyện trên cạn: dây cao su, dây nhảy, đồng hồ  bấm  dây, còi. ­ Năm học 2015 ­ 2016, trên địa bàn huyện chưa có bể  bơi tôi đã tham  mưu với Ban giám hiệu nhà trường để  kiến tạo khu vực tập luyện tại dòng   sông trên địa bàn xã nhà với các yêu cầu: + Tận dụng mặt nước tự  nhiên của dòng sông, chọn vị  trí có độ  sâu  thích hợp (1,5 đến 2,1 mét), nước không chảy quá xiết, không có bùn, mãnh  chai, võ ốc, cọc. + Dùng các cọc gỗ làm móc ranh giới, dùng dây buộc liền các phao nổi  (phao xốp). + Đóng các cộc làm trụ  liên kết bè và dùng ván gỗ  lướt thành bể  để  đảm bảo cho học sinh đi lại và xuất phát thuận tiện. Hai đầu bể bơi lướt ván   gỗ sâu 1,5 mét làm chỗ quay vòng.  + Diện tích của bể bơi: chúng tôi làm 02 làn bơi, mỗi làn rộng 1,5 mét,  dài 15 mét. ­ Làm quen với thiết bị xuất phát: dùng còi, loa, dùng lời hô: có hai phần   dự lệnh và động lệnh “Vận động viên vào chỗ, sẵn sàng ­ tín hiệu xuất phát”. ­ Dụng cụ thi đấu: Áo bơi, mũ bơi, kính bơi. 2.2.4. Biện pháp 4: Đầu tư kĩ thuật chuyên sâu trong huấn luyện. Huấn luyện viên hướng dẫn vận động viên  nắm  tốt  kĩ thuật  bơi   Ếch: 6
  7. ­ Bắt đầu, đặt cơ  thể ở  vị trí nằm xuôi theo mặt nước, duỗi thẳng hai   tay phía trên đầu và ép sát vào tai, đầu nhìn thẳng xuống dưới. Hai bàn tay đặt  úp chắp sát vào nhau. (Hình 1),  hai chân và bàn chân duỗi thẳng ép sát vào  nhau. Hình1 2. Bây giờ các giai đoạn hoạt động của cánh tay bắt đầu: Để  lòng bàn   tay mở xoay ra phía ngoài và kéo hai cánh tay ra để cơ thể hình chữ Y. (Hình 2  ­ 3)                Hình 2                                                  Hình 3 3. Khi cánh tay đang mở bên ngoài vai, chúng ta uốn cong khuỷu tay và  bàn tay kéo lùi về  phía sau ngang vai, các ngón tay hướng xuống dưới. Lúc   này, chúng ta quạt nước xuống, theo xu hướng chắp hai lại  ở  trước ngực   đồng thời ép khuỷu tay vào sát thân để  nâng đầu và thân trên lên khỏi mặt  nước lấy hơi. (Hình 4 ­ 5) 7
  8.               Hình 4                                                  Hình 5 4. Sau khi gập úp hai tay trước ngực thì đầu và vai nổi lên trên mặt  nước lấy hơi, sau đó duỗi thẳng tay ra trước trả về tư thế ban đầu. Đầu cúi  xuống nhìn thẳng đáy hồ, cổ và đầu thẳng, thở ra bằng mũi. (Hình 6 ­ 7)               Hình 6                                                  Hình 7 5. Trong khi lấy hơi và duỗi thẳng đầu và tay ngập trong nước thì chân   chúng ta bắt đầu gập lại kéo bàn chân tiến sát về  phía mông đồng thời mở  rộng hai gối và bàn chân ra ngoài giống tư thế chân ếch. Các ngón chân khép   lại như màng ếch để chuẩn bị động tác quạt chân ếch. (Hình 8 ­ 9) Chú ý: ­ Co chân nhanh nhưng không được nâng mông 8
  9.                Hình 8                                                  Hình 9 6. Tiếp tục bằng động tác đạp nước mạnh lùi về  sau và khép chân lại  để lấy phản lực nước tiến thân người về phía trước, toàn thân trở  lại tư thế  ban đầu. Chúng ta sẽ  thực hiện động tác thở  dưới nước khi  ở  vị  trí này. Sẽ  lượn một khoảng đường bơi ngắn khi thân lao tới trước. (Hình 10 ­ 11)               Hình 10                                                  Hình 11 7. Bắt đầu với một chu kỳ ếch mới khi đà trượt mất dần. Lựa chọn và  ứng dụng các bài tập bổ  trợ  trên cạn và dưới nước   nhằm nâng cao kết quả học kỹ thuật  bơi Ếch. Bản thân tôi đã xây dựng hệ  thống bài tập dạy bổ  trợ  trên cạn, dưới   nước  nâng cao kết quả bơi Ếch cho vận động viên. Cụ thể: ­ Lựa chọn bài tập khi vận động viên trên cạn: TT Hệ thống bài tập 1 Đứng gập thân về trước hoặc nằm sấp trên bục tập quạt tay Ếch  9
  10. Đứng gập thân về  trước hoặc nằm sấp trên ghế  tập quạt tay  Ếch  2 với dây cao su Ngồi  ở  thành bể  tay chống ra sau hoặc nằm sấp trên bục tập đạp  3 chân Ếch Ngồi  ở  tư  thế  chân  Ếch hai tay duỗi thẳng dọc thân hai chân bật  4 mạnh lên cao tại chỗ. 5 Ngồi bật cóc 25 mét Ngồi chống tay ra sau tập động tác bẻ chân,ngồi ở tư thế chân Ếch 6 Đứng thẳng tự nhiên phối hợp hoàn chỉnh kỹ thuật bơi Ếch  7 Nằm sấp trên bục hoặc ghế  tập phối hợp hoàn chỉnh kỹ  thuật bơi  8 Ếch 9 Chống đẩy 2tổ x 15l  ­ Lựa chọn bài tập cho vận động viên dưới nước: TT Hệ thống bài tập 1 Tay nắm phao đạp chân Ếch Chân kẹp phao bơi tay Ếch 2 Chân kẹp phao phối hợp tay thở 3 Đạp thành bể bơi chân 4 Đứng thẳng người dưới nước thực hiện quạt tay Ếch. 5 6 Bơi phối hợp hoàn chỉnh kĩ thuật Bài tập kĩ thuật xuất phát trên cạn và dưới nước ­ Bài tập xuất phát trên cạn:  + Bài tập 1: Hai chân đứng nghiêm, hai tay đưa lên cao thẳng tay, bụng  hóp, khi nghe hiệu lệnh còi thì vận động viên bật cao tại chỗ, hai bàn chân  duỗi thẳng. 10
  11. + Bài tập 2:  Hai chân đứng  rộng bằng vai,  thân người gập, đầu gối  khuỵu,   hai tay đặt trước mũi bàn chân, bụng hóp, khi nghe hiệu lệnh còi thì  vận động viên đưa tay lên cao và  bật cao tại chỗ, duỗi thẳng hai bàn chân. ­ Bài tập xuất phát trên bục bơi.: Bài tập: Hai chân đứng trước mặt bục xuất phát, trọng tâm cơ thể dồn  phía trước mép bục, thân người đổ về trước, ngón chân cái mím vào cạnh bục   xuất phát, thân người gập về  phía trước áp sát đùi, khi nghe hiệu lệnh xuất   phát đạp mạnh hai chân vào bục xuất phát, lao người xuống nước, điểm tiếp  xúc đầu tiên giữa cơ thể với mặt nước là các ngón tay và lướt nước, giữ thân  người ở dạng hình thoi. (Hình 12) Hình 12 Bài tập kĩ thuật quay vòng và về đích: ­ Bài tập kĩ thuật quay vòng: Có nhiều hình thức quay vòng: quay vòng  vung tay, quay vòng lộn trước. Song quay vòng phù hợp với bơi  ếch và đội  tuổi học sinh Tiểu học là quay vòng vung tay. (Hình 13) 11
  12. Hình 13 Kĩ thuật quay vòng vung tay trong bơi  ếch: Khi đến gần thành bể  vận   động viên không được giảm tốc độ, lợi dụng tốc độ  đạp chân lần cuối, hai  tay vươn về phía trước chạm vào thành bể, điểm chạm tay vào thành bể  cao   hơn mép nước phía trước mặt hai tay cách 10 đến 15 cm các ngón tay hướng   lên trên, để tăng tốc độ quay người tay phía bên định quay thấp hơn một chút,  sau khi 2 tay tiếp xúc vào thành bể do lực quán tính hai tay co khuỷu để hoãn  xung, thân người theo đó mà tiếp cận sát phần bễ  lúc này dùng sức đẩy hai   tay khỏi thành bể để người ngã ra sau đồng thời hai chân co về trước, co gối,   thu người, quay quanh trục ngang làm cho thân người nhô lên khỏi mặt nước,  khi miệng nhô lên khỏi mặt nước thì tranh thủ  hít vào. Tiếp đó tay trái co   khuỷu kéo sang phái bên ngực trái thanh người quay sang trục dọc sang bên  trái. Khi thân người quay đến vị  trí nghiêng cuối thành bễ  thì tay phải đẩy   thành bể để vung về trước.  ­ Kĩ thuật về  đích: Bơi ếch cần hai tay đồng thời chạm đích, để  giảm  lực cản hai cánh tay khép chặt chạm thành bể, phần mặt vẫn chìm trong nước  và hướng vào thành bễ, duỗi thẳng thân người. 2.2.5. Biện pháp 5: Tạo tâm lí thi đấu tốt hướng tới thành tích cao: ­ Đặt mục tiêu quyết tâm cao cho vận động viên trước khi vào thi đấu. ­ Luyện tập kết hợp thời gian nghỉ ngơi hợp lí. ­ Hỏi han, động viên, định hướng để các em có tâm lí tốt ­ Giáo dục cho học sinh trung thực khi thi đấu. ­ Động viên khích lệ các em khi các em có sự tiến bộ mặc dù sự tiến bộ  đó dù rất nhỏ. 2.2.6. Biện pháp 6: Tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh nhận  thức một cách sâu sắc tác dụng của việc học bơi.  ­ Cần làm cho học sinh và phụ huynh nhận thức lại một cách đúng đắn   hơn, tích cực hơn về tác dụng, lợi ích của việc học bơi bằng các cách sau: Cách 1: Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ  chức họp phụ  huynh để vận động tuyên truyền. Sưu tầm những tài liệu sách báo, băng đĩa,  12
  13. clip về tác dụng, lợi ích của môn Thể dục, về những vận động viên có thành  tích cao trên các đấu trường mang niềm vinh dự  về  cho Tổ  quốc để  trình  chiếu cho phụ huynh xem trực tiếp. Động viên khuyến khích học sinh tập luyện thể dục thể thao nói chung   và tập bơi nói riêng để hình thành thói quen cho các em. Hằng năm nhà trường  cần tổ chức các hội thi về thể dục thể thao tạo sân chơi. Cách 2: Lồng ghép vào các tiết chào cờ đầu tuần để  tuyên truyền, vận  động các em học sinh chưa có ý thức cao trong việc học bơi vì do nhận thức  chưa đúng. Cách 3: Có thể làm một bài phát thanh măng non nói về tác dụng, lợi ích   của việc học bơi để phát thanh trong trường học và cả trên địa bàn dân cư. 2.3. Hiệu quả đạt được * Kết quả định lượng: ­ Sau khi áp dụng sáng kiến (từ năm học 2015 ­ 2016) đối với học sinh   Tiểu học lứa tuổi 10 ­ 11, tôi thấy học sinh trường tôi đạt được một số thành  tích đáng khích lệ: Thành tích TDTT  TT Họ và tên học sinh Giới tính Ghi chú ­ HKPĐ huyện Năm học: 2015 ­ 2016 1 Phạm Công Chiến Nam 1’04’’23 Về đích thứ năm 2 Võ Thị Nhớ Nữ 1’01’’36 Giải ba Năm học: 2016 ­ 2017 Phạm Công Anh  1 Nam 1’08’’78 Về đích thứ tám Khải Năm học: 2017 ­ 2018 1 Trần Trần Đức Thọ Nam 1’06’’26 Về đích thứ sáu So sánh thành tích của vận động viên năm học trước (năm học: 2014 ­   2015) chưa áp dụng sáng kiến và thành tích các vận động viên các năm học   2015 ­ 2016; 2016 ­ 2017; 2017 ­ 2018 đã được áp dụng sáng kiến, chúng ta  thấy thành tích các năm sau đã có sự cải thiện đáng kể.  13
  14. * Kết quả định tính: Vận động viên có tâm lí thi đấu với quyết cao, kĩ thuật xuất phát tốt   không có học sinh phạm quy, vận động viên đánh đích đúng kĩ thuật, học sinh   thực hiện đúng động tác, kĩ thuật bơi. Thể  lực học sinh được nâng lên, sức  bền vận động viên  tốt hơn.  3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài. Sáng kiến kinh nghiệm của tôi đã đề xuất được một số giải pháp nâng  cao thành tích huấn luyện kiểu bơi Ếch  để học sinh năng khiếu môn Thể dục  trường tôi tham gia thi cấp huyện.  Bằng phương pháp thống kê toán học, tôi đã chứng tỏ  rằng vận động   viên trong cùng một lứa tuổi đã nâng cao được thành tích trong thi đấu. Các  giải pháp tuyển chọn đội tuyển, lập kế hoạch huấn luyện, xây dựng các điều  kiện tập luyện thi đấu, đầu tư kĩ thuật chuyên sâu trong huấn luyện, tạo tâm  lí thi đấu tốt hướng tới thành tích cao cùng với hệ thống bài tập mà sáng kiến  kinh nghiệm của tôi đề xuất là phù hợp với vận động viên lứa tuổi 10 ­11 học  sinh tiểu học tham gia tập luyện thi đấu nội dung bơi Ếch. Để  phát triển sáng kiến kinh nghiệm cho những năm tới, bản thân tôi  sẽ xây dựng hệ thống bài tập bổ trợ cho kiểu bơi trườn sấp. 3.2. Kiến nghị, đề xuất. * Đối với Ban giám hiệu nhà trường:  ­ Thành lập Câu lạc bộ bơi lội hoạt động thường xuyên. ­ Bổ  sung dụng cụ  cơ  sở  vật chất phục vụ dạy bơi như: Trang phục   bơi lội, dụng cụ tập bơi (phao bơi, dây nhảy, dây cao su, ...). ­ Tham mưu kịp thời với  Ủy ban nhân dân xã để  xây dựng bể  bơi cho  học sinh học tập và tập luyện. ­ Khen thưởng, động viên học sinh thi đấu đạt thành tích cao. * Đối với Ủy ban nhân dân xã: ­ Huy động mọi nguồn lực để xây dựng bể bơi theo kế hoạch đề ra * Đối với giáo viên: 14
  15. ­ Tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm của mình để tham gia vào  quá trình huấn luyện một cách tích cực, hiệu quả. * Đối với học sinh: ­ Ngoài việc học các môn cần có tinh thần tập luyện tích cực hướng   đến mục đích cuối cùng là thành tích cao trong thi đấu Thể dục thể thao ­ Hội  khỏe Phù Đổng. * Đối với phụ huynh: ­ Cần nhận thức đúng đắn về tác dụng, lợi ích của môn bơi lội, có kế  hoạch đầu tư, mua sắm thêm trang thiết bị cho con em để tập luyện môn Bơi   lội. Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện của tôi được áp  dụng huấn luyện kiểu bơi Ếch cấp tiểu học tham gia dự thi cấp huyện những  năm trước đây. Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề  tài, không tránh  khỏi những thiếu sót nhất định. Do vậy tôi rất mong nhận được những ý kiến   đóng góp chân thành của hội đồng khoa học để  đề  tài đạt hiệu quả  cao hơn   nữa.   Tôi xin chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp! 15
  16. MỤC LỤC Trang 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1 1.1. Lý do chọn đề tài. 1 1.2. Điểm mới của đề tài. 2  1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài. 2 2. PHẦN NỘI DUNG 3  2.1. Thực trạng việc huấn luyện đội tuyển tham gia thi đấu   3 cấp huyện. 2.1.1. Thuận lợi. 3 2.1.2. Khó khăn. 3 2.2. Một số  biện pháp giúp học sinh Tiểu học nâng cao thành  4 tích bơi ếch trong môn Bơi lội. 2.2.1. Biện pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển 4 2.2.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện. 5 2.2.3. Biện pháp 3: Xây dựng các điều kiện tập luyện, thi đấu. 5 2.2.4.  Biện   pháp   4:   Đầu   tư   kĩ   thuật   chuyên  sâu   trong   huấn   6 16
  17. luyện. 2.2.5. Biện pháp 5: Tạo tâm lí thi đấu tốt hướng tới thành tích  11 cao. 2.2.6. Biện pháp 6:  Tuyên truyền cho phụ  huynh và học sinh  11 nhận thức một cách sâu sắc tác dụng của việc học bơi.  2.3. Hiệu quả đạt được. 12 3. PHẦN KẾT LUẬN 13 3.1. Ý nghĩa của đề tài. 13 3.2. Kiến nghị, đề xuất. 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa môn Bơi lội ­ Nhà xuất bản TDTT (2000) 2. Tâm lý học lứa tuổi ­ Nhà xuất bản ĐHSP ­ Nhà xuất bản Giáo dục. 3. Lý luận và phương pháp TDTT ­ Nhà xuất bản TDTT (1983) 4. Phương pháp toán học thống kê ­ Nhà xuất bản TDTT Hà Nội. 5. Một số nghị quyết, văn kiện, chỉ thị của ngành TDTT đối với Giáo dục và  Đào tạo (2000, 2004, 2009, 2011, 2013, 2015). 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0