intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

47
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của biện pháp: Nhằm góp phần giúp học sinh phát âm dễ dàng hơn; Giúp học sinh phát âm hay hơn, tự nhiên hơn; Hạn chế được tình trạng học sinh yếu ngại nói,ngại đọc từ đó dẫn đến lười học và không có hứng thú học môn Tiếng Anh; Rèn kĩ năng nói tiếng Anh chuẩn hơn, giống người bản địa hơn từ đó giúp học sinh mạnh dạn tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.Lý do chọn biện pháp: ­ Trong những năm gần đây, giáo dục tiểu học đang thực hiện mục tiêu giáo dục  toàn diện cho học sinh, nhằm phát triển nhân cách của con người đáp ứng với  những yêu cầu của thời đại. bộ môn Tiếng Anh góp phần không nhỏ  trong việc  phát triển trí tuệ và sự hiểu biết xã hội của học sinh.  ­ Tiếng Anh đã đưa vào chương trình giáo dục tiểu học với mục tiêu giúp các em   học sinh  rèn luyện 4 kỷ  năng : Nghe, nói, đọc, viết tạo điều kiện thuận lợi cho   việc tự  học, tìm hiểu khoa học kỹ  thuật hiện đại và kho tàng văn hóa phong phú  của thế  giới. và là một trong những ngôn ngữ  có vai trò to lớn trong quá trình hội   nhập  của đất nước.  ­ Trước yêu cầu về xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ theo  công văn  số 4536/BGDĐT ; Công văn số 2819/KH – SGDĐT ngày 30/10/2019 ; Công văn  996/KH – GD&ĐT  mỗi giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học có nhiệm vụ là phải làm  thế nào để tạo được môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, làm thế nào để giúp  các em học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp một cách tốt nhất. ­   Ngữ âm được coi là một trong những yếu tố cơ sở của tất cả các ngôn ngữ trên  thế giới. Nếu phát âm chính xác thì mọi kĩ năng như nghe, nói, đọc sẽ trở nên dễ  dàng hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu phát âm sai hoặc không rõ ràng sẽ làm cho  người nghe hiểu nhầm hoặc thậm chí không hiểu ý của người nói.   ­  Xuất phát từ đối tượng của quá trình dạy học là học sinh tiểu học thuộc vùng  khó khăn. Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em còn gặp nhiều khó  khăn trong việc phát âm, phát âm đúng là yếu tố cần thiết để phát triển kỹ năng  nghe­ nói  giúp các em có những phản xạ nhạy bén hơn trong quá trình giao tiếp.  Phát âm được coi là việc quan trọng đầu tiên, phát âm được và nói được là cơ sở  giao tiếp. Nếu quen phát âm sai, nói sai thì cũng không thể nghe được, và người  nghe cũng không thể hiểu được thông tin mình muốn truyền đạt.  1.2 .Mục đích của biện pháp:      ­ Nhằm góp phần giúp học sinh phát âm dễ dàng hơn.  ­ Giúp học sinh phát âm hay hơn, tự nhiên hơn. ­ Hạn chế được tình trạng học sinh yếu ngại nói,ngại đọc từ đó dẫn đến lười học   và không có hứng thú học môn Tiếng Anh. ­ Rèn kĩ năng nói tiếng Anh chuẩn hơn, giống người bản địa hơn  từ đó giúp học  sinh mạnh dạn tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh.                                                    1
  2.                                              2. PHẦN NỘI DUNG    2.2. Các biện pháp: 2.2.1. Quy tắc nhấn trọng âm từ và trọng âm câu ( Stress): ­   Tiếng Anh là ngôn ngữ  đa âm tiết, những từ  có hai âm tiết trở  lên luôn có một  âm tiết phát âm khác biệt hẳn so với những âm tiết còn lại về độ dài, độ lớn và độ  cao. Âm tiết nào được phát âm to hơn, giọng cao hơn và kéo dài hơn các âm khác  trong cùng một từ  thì ta nói âm tiết đó đươc nhấn trọng âm. Nói cách khác, trọng  âm rơi vào âm tiết đó. Sau đây là một số quy tác đánh dấu trọng âm từ cơ bản mà   tôi đã áp dụng:      ­    Các động từ, giới từ có hai âm tiết thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai. Eg:    relax /rɪˈlæks/           between /bɪˈtwiːn/  ­ Danh từ và tính từ có 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất Eg:  paper /ˈpeɪpər/       ;  teacher /ˈtiːtʃər/ ­ happy (adj) /ˈhæpi/      ­ Danh từ và tính từ ghép sẽ có trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1 Eg:     airport /ˈerpɔːrt/           ;     seafood /ˈsiːfuːd/  ; 'airsick, 'homesick, ­ Với từ có 3 âm tiết, trọng âm sẽ rơi vào âm tiết thứ 3 tính từ cuối lên. Eg:      economy /ɪˈkɑːnəmi/         ;  intelligent /ɪnˈtelɪdʒənt/ ­ Trọng âm không rơi vào các  tiền tố hoặc hậu tố:  Eg:     unimportant      /ˌʌn.ɪmˈpɔː.tənt/    ;   beautiful      /ˈbjuː.tɪ.fəl/ ­ Các từ chỉ số luợng nhấn trọng âm ở từ cuối kết thúc bằng đuôi – teen.   ngược lại sẽ nhấn trọng âm ở từ đầu tiên nếu kết thúc bằng đuôi – y Eg: thirteen /θɜːˈtiːn/, fourteen /ˌfɔːˈtiːn/, twenty /ˈtwen.ti/, thirty /ˈθ ɜː.ti/ Trong tiếng Anh, không chỉ từ mang trọng âm, mà câu cũng có trọng âm.  Trọng âm câu rất quan trọng, vì khi nói, từ  mà người nói nhấn trọng âm cũng như  cách mà họ đánh trọng âm vào cùng một từ có thể làm thay đổi hoàn toàn nghĩa hàm  chứa trong câu nói. Ngoài ra, trọng âm câu còn tạo ra giai điệu, hay tiếng nhạc cho   ngôn ngữ. Đó chính là âm điệu, tạo nên sự  thay đổi trong tốc độ  nói tiếng Anh.   Cách nhịp giữa từ được đánh trọng âm là như nhau.   2
  3. ­   Trong một câu, hầu hết các từ được chia làm hai loại, đó là từ thuộc về mặt nội  dung  (content words)  và từ  thuộc về  mặt cấu trúc  (structure words). Chúng ta  thường nhấn trọng âm vào các từ  thuộc về  mặt nội dung, bởi vì đây là từ  quan  trọng và mang nghĩa của câu.Những từ thuộc về mặt cấu trúc là những từ phụ trợ  cấu tạo ngữ  pháp cho câu, làm cho câu đúng về  mặt cấu trúc hoặc ngữ  pháp.  Chúng thường ít quan trọng hơn và không được nhấn trọng âm khi nói. Eg :    1. We want to go to work.            2. I am talking to my friends. 2.2.2. Rèn cho học sinh sử dụng ngữ điệu (Intonation)    Trong tiếng Anh giao tiếp, phát âm chuẩn là chưa đủ, muốn nói được trôi chảy,  tự nhiên như người bản xứ còn cần phải áp dụng ngữ điệu đúng. Ngữ điệu trong  tiếng Anh là yếu tố cần thiết không những làm cho câu nói có sắc thái mà còn thể  hiện được ý nghĩa muốn truyền đạt của người nói. ­ Ngữ điệu xuống được sử dụng phổ biến nhất trong tiếng Anh, nó được  áp dụng đối với các loại câu sau: 1. Statement­ Câu khẳng định                     Eg: I’ll be back in a ↘minute. 2. Command­ Câu mệnh lệnh                      Eg: Leave it on the ↘desk. 3. Wh­question­ Câu hỏi có từ để hỏi          Eg: Where do you ↘work? 4. Exclamations­ Câu cảm thán                    Eg: What a beautiful ↘ voice! ­ Ngữ Điệu Lên (➚) ­ Lên Giọng Ở Cuối Câu  1. Yes/no Questions ­ Câu hỏi Yes/No                         Eg: May I borrow your ➚dictionary? 2.Question tags ­ Câu hỏi đuôi Áp dụng với những câu hỏi đuôi hỏi để lấy thông tin  bình thường.                            Eg: You're a new student ➚aren't you? 3.Lên giọng ở những câu cầu khiến.                  Eg:  Can you give me a cup of tea? 4.Thể hiện cảm xúc tích cực.         Eg: Oh, really surprise!  2.2.3. Tập cho học sinh cách phản xạ nhanh bằng Tiếng Anh  ­ Đối với các em điều kiện sống ở nông thôn như trường chúng tôi, môi trường  Tiếng Anh chưa được phát triển, vốn từ vựng cũng còn hạn chế. Dù vậy, tôi vẫn  3
  4. tăng cường nói Tiếng Anh trên lớp, thường thì là các câu mệnh lệnh đơn giản và  các mẫu câu mới học được sử dụng ngay trong lớp  để các em có điều kiện phản  xạ tốt.   Eg:  Khi gặp thầy cô giáo, hay bạn bè, các em có thể chào nhau bằng những câu  Tiếng Anh như Hello, Good morning, Good afternoon…Hay trò chuyện bằng những  câu hỏi về bản thân What’s your name?, How are you?, What’s the weather like  today?, What day is it today?, What is the date today?....            Những câu hỏi về  đồ  vật, sử  dụng các đồ  vật thật có trong lớp học (bàn,   ghế, thước, vở... ) như các mẫu câu: What’s this?, What are these? ...;           Các câu hỏi về màu sắc và vị trí: What colour is it? Where is this? Where are   they?... Trong giờ học tôi đã sử dụng hình vẽ, cử chỉ,…các hành động khác phi ngôn  ngữ  để  diễn đạt 1 từ. Khi nói chuyện bằng Tiếng Anh, cố  gắng diễn đạt bằng   mọi cách có thể được kể cả dùng điệu bộ (body language). Ví dụ: Khi đưa từ “ swim ’’ tôi có thể làm động tác đưa hai cánh tay ra bơi hay cụm   từ  “play table­tennis” thì tôi làm động tác đánh bóng bàn. Như vậy các em nhớ lâu   hơn. Để học sinh nhớ nhanh và hiểu Tiếng Anh thì nhất thiết các em phải sử dụng  nó. Cái cách chép đi chép lại 1 câu, 1 từ mới không thực sự hữu dụng nữa. Mà khi   các em học được 1 từ  mới, một mẫu câu mới thì phải sử  dụng nó ngay trong tình   huống thực tiễn hàng ngày. Do vậy,  phương pháp luyện tập theo mẫu là rất quan  trọng. Các em nên sử  dụng Tiếng Anh  ở  nhiều nơi chứ  không phải chỉ  trong lớp  học. Đừng làm cho học sinh sợ  hay ngại nói Tiếng Anh vì lo mình nói bị  sai.  Khuyến khích các em đừng bao giờ sợ mắc lỗi khi nói và viết Tiếng Anh. Chính sự  mạnh dạn là điều học tốt Tiếng Anh. Dạy các em biết cách hỏi lại hoặc đề  nghị  người nói nhắc lại nếu chưa hiểu rõ nghĩa.  Ví dụ: Can you say it again ?   Can you repeat your question? Mặt khác, giờ  học Tiếng Anh luôn phải sôi nổi và tạo tâm lí nhẹ  nhàng   không gò bó về  điểm số  đánh giá kết quả  học tập. Tôi luôn dành những lời khen  cho học sinh, luôn hài lòng về học sinh (Oral comments). Dạy nói Tiếng Anh qua tình huống giao tiếp là hay nhất. Dạy các em cố  gắng đoán nghĩa của từ, câu bằng cách căn cứ nội dung bài đọc, bài nghe hoặc tình  huống giao tiếp. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng nhằm giúp cho học sinh hình  thành kỹ năng phán đoán trước khi học, đồng thời lôi cuốn học sinh vào ngữ  cảnh  của bài học, đặt các em vào tình huống giao tiếp sắp diễn ra. Để  hình thành cho  học sinh kỹ năng quan trọng này, bản thân tôi luôn tổ chức một số hoạt động sinh   động như  “ tạo tình huống nói” đối với bài nói. 4
  5. Can you guess the content of the dialogue ? How do you answer it ? Ví dụ: Tiếng anh 5 –Unit 12 – Phần 1: Look, listen and repeat Học sinh quan sát tranh và trả lời một số câu hỏi:  Who are they? Where are they? What are they talking about? Từ những câu hỏi gợi ý đó, tôi tiếp tục đặt câu hỏi  Can you guess the content  of the dialogue? để  xem học sinh có nắm được nội dung tình huống giao tiếp đó  không. Sau đó hướng dẫn học sinh dựa vào tình huống đó và xây dựng một đoạn  hội thoại dựa vào ngôn ngữ của mình. 2.2.4.Tổ chức cho học sinh các buổi ngoại khóa và sinh hoạt Câu lạc bộ nói  Tiếng Anh.             Mỗi tháng  nên tổ chức cho các em tham gia một buổi ngoại khóa . trong buổi  ngoại khóa đó nên cho học sinh đi tham quan ở những khu du lịch có đông người  nước ngoài . Đây là bí quyết rất hiệu quả nếu muốn học sinh phát âm chuẩn bản  ngữ. Khi tiếp xúc với người nước ngoài, các em không chỉ được nghe phát âm  chuẩn mà còn hiểu hơn về chất giọng, ngôn ngữ tự nhiên cũng như văn hóa của  người bản địa là như thế nào.    Bên cạnh đó  nên tạo một môi trường nói Tiếng Anh cho học sinh thông qua hình  thức sinh hoạt Câu lạc bộ nói Tiếng Anh. Giúp cho học sinh mạnh dạn, tự tin giao  tiếp Tiếng Anh, hình thành cho các em kỹ năng thuyết trình và cải thiện kĩ năng  phát âm. 2.2.5. Cho học sinh học phát âm qua video và các phần mềm học tiếng Anh có  yếu tố nước ngoài. ­ Học phát âm qua video giúp học sinh hứng thú hơn. Học sinh được nghe đọc mẫu  để bắt chước theo cách phát âm và cả giọng đọc .  Cách học này khá dễ thực hiện  bằng cách chọn các video hoạt hình, bài hát thiếu nhi bằng Tiếng Anh trên  Youtube.   Eg: CN chanel, Coco melon… ­ Một số phần mềm học tiếng Anh trên mạng giúp học sinh học và rèn luyện 4 kĩ  năng: Nghe, nói, đọc, viết. Điểm nổi bật của các phần mềm này là rất chú trọng  đến phát triển kĩ năng nghe và nói. Khi học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài thì  giúp các em phát âm chuẩn và chính xác hơn.  Eg: Phần mềm Monkey Junior, Monkey stories, Edupia …. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI ÁP DỤNG  ĐỀ TÀI:       Kết quả trước khi thực hiện các biện pháp: 5
  6. Hoàn      Hoàn  Chưa hoàn thành Khối  Tổng  thành  thành lớp số tố t SL % SL % SL % 4 72 20 27,8 45 62,5 7 9,7 5 55 15 27,3 30 54,5 10 18,2   Sau một thời gian áp dụng   " Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học phát  âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ " bản thân tôi đã đạt được một số kết   quả  hết sức khả  quan. Trước hết, bởi những kinh nghiệm này rất phù hợp với  chương trình, SGK tiếng Anh mới. Học sinh có hứng thú học tập hơn, tích cực chủ  động sáng tạo để  mở  rộng vốn hiểu biết, đồng thời cũng rất linh hoạt trong việc   thực hiện nhiệm vụ  lĩnh hội kiến thức và phát triển kỹ  năng. Không khí học tập  sôi, nổi nhẹ nhàng. Học sinh có cơ hội để khẳng định mình, không còn lúng túng, lo  ngại khi bước vào giờ  học. . Một số  em trước đây rất ngại nói tiếng Anh giờ  đã  mạnh dạn hơn, sôi nổi trong các phần thực hành và trò chơi.  Đây cũng chính là những nguyên nhân đi đến những kết quả  tương đối khả  quan của hai khối lớp mà tôi đã dạy. Khảo sát đánh giá chất lượng cuối kỳ 1 của kĩ năng nói môn Tiếng Anh: Hoàn  Hoàn  Chưa hoàn thành Khối  thành  thành Tổng  lớp tố t số SL % SL % SL % 4 72 30 41,7 40 55,5 2 2,8 5 55 25 45,5 27 49,1 3 5,4 ­ Trên đây là những phương pháp mà tôi đã áp dụng khi rèn luyện cách phát   âm cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên mỗi đơn vị  bài học có những nội dung khác  nhau, việc áp dụng phương pháp này cũng cần phải linh động và sáng tạo để  đem   lại hiệu quả cao, tránh gây nhàm chán cho học sinh. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2