intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp Hội đồng tự quản học sinh hoạt động có hiệu quả

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm thế nào để để các em trong hội đồng tự quản học sinh có năng lực, tổ chức, ý thức tự giác, tự quản làm tốt vai trò của người điều hành là một vấn đề rất khó khăn, trăn trở mà mỗi giáo viên làm công tác chủ nhiệm đều phải lưu tâm. Xây dựng hội đồng tự quản tốt là việc làm cần thiết để thúc đẩy sự sự phát triển đạo đức, sự đoàn kết chia sẻ tinh thần trách nhiệm, tình cảm và ý thức xã hội của mỗi học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp Hội đồng tự quản học sinh hoạt động có hiệu quả

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, KINH NGHIỆM Mô hình trường tiểu học mới  Việt Nam (VNEN ) dựa trên kết quả  và  thành tựu đổi mới Giáo dục quốc tế. Vận dụng cách làm của Giáo dục Cô­ lôm­   bi­ a một cách sáng tạo, phù hợp với mục tiêu và đặc điểm của Giáo dục Việt  Nam. Mô hình trường tiểu học mới dạy học theo nguyên tắc lấy HS làm trung   tâm.  Điểm nổi bật của mô hình trường học mới này là đổi mới về  các hoạt  động sư phạm, đổi mới về cách thức tổ chức lớp học. Mô hình trường học mới,  quản lí lớp học là  HĐTQ học sinh, các  ban  trong lớp, do đó HS tự nguyện xung   phong và được các bạn tín nhiệm. HĐTQ học sinh là do HS với sự  hướng dẫn  của GVCN tự  tổ  chức và thực hiện. HĐTQ học sinh bao gồm các thành viên là   HS. HĐTQ được thành lập là vì HS, bởi HS và để đảm bảo cho các em tham gia   một cách dân chủ, tích cực vào đời sống học đường; khuyến khích các em tham   gia một cách toàn diện vào các hoạt động của lớp, của trường. Phát triển tính tự  chủ, sự tôn trọng, bình đẳng, tính hợp tác và đoàn kết của HS. HS sẽ có nhiều cơ  hội độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng khi làm việc theo nhóm và có nhiều cơ  hội phát huy năng lực hợp tác khi học nhóm; được tranh luận, tự  đánh giá bản  thân và đánh giá các bạn. Học sinh học không thụ  động mà bắt buộc phải trao   đổi, tìm tòi kiến thức với giáo viên và các bạn học trong lớp. Vậy làm thế  nào để  giúp HĐTQ học sinh hoạt động có hiệu quả, các  thành viên trong ban của HĐTQ nhanh nhẹn, năng động, sáng tạo để điều khiển  nhóm,  lớp hoạt động đáp ứng được nhu cầu của mô hình trường tiểu học mới.   Để   đáp  ứng  được  lí   do nêu  trên, tôi  đã tìm tòi  và xây  dựng sáng   kiến  kinh   nghiệm: “Một số  biện pháp giúp Hội đồng tự  quản học sinh hoạt động có   hiệu quả”.  2. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, KINH NGHIỆM.  Đây không phải là một đề tài mới mà đề tài này đã được nhiều GV nghiên   cứu, đúc rút kinh nghiệm, vận dụng vào quá trình giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm ở bậc tiểu học theo mô hình trường học mới VNEN. Làm thế nào để  để  các em trong hội đồng tự quản học sinh có năng lực, tổ chức, ý thức tự  giác, tự  quản làm tốt vai trò của người điều hành là một vấn đề rất khó khăn, trăn trở mà   mỗi giáo viên làm công tác chủ nhiệm đều phải lưu tâm. Xây dựng hội đồng tự  quản tốt là việc làm cần thiết để thúc đẩy sự sự phát triển đạo đức, sự đoàn kết  chia sẻ tinh thần trách nhiệm, tình cảm và ý thức xã hội của mỗi học sinh thông   qua các hoạt động trải nghiệm thực tế.  Phạm vi đề tài, sáng kiến, giải pháp, nội dung do tôi viết có điểm mới ở  chỗ: Chuẩn bị  tốt các điều kiện cho việc thành lập HĐTQ học sinh. Tổ  chức  1
  2. ngày hội thành lập HĐTQ học sinh thực sự  dân chủ, công bằng. Xây dựng lớp  học thân thiện để hỗ trợ cho HĐTQ hoạt động có hiệu quả.  Tương tác giữa các  thành viên của HĐTQ trong lớp.    Lĩnh vực áp dụng đề tài, sáng kiến: Học sinh Lớp 4A của trường tôi.  II.  PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề mà đề tài, sáng kiến, giải pháp cần giải quyết. Trong những năm học không sử dụng mô hình trường học mới thì cách tổ  chức lớp học truyền thống, vào đầu năm học việc bầu Ban cán sự lớp ( bao gồm  lớp trưởng, lớp phó, các tổ  trưởng, tổ  phó) thường do các giáo viên chủ  nhiệm   chỉ định. Việc thực hiện nhiệm vụ, ban cán sự lớp chỉ nghe theo mệnh lệnh của   giáo viên để điều hành lớp.  Theo mô hình trường tiểu học mới VNEN việc tổ  chức lớp học có Hội   đồng tự  quản (gồm Chủ tịch Hội đồng tự  quản học sinh, các Phó chủ  tịch Hội  đồng tự quản học sinh, các trưởng ban). Hội đồng tự quản được thành lập và do  học sinh quản lí, điều hành để  đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ  và tích cực trong nhà trường.  Từ năm học 2014 ­ 2015 Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình   chỉ đạo đại trà các trường trên địa bàn huyện từng bước tiếp cận nội dung trang   trí, tổ chức quản lí lớp học theo mô hình trường học mới VNEN (tổ chức quản lí  lớp theo mô hình Hội đồng tự quản học sinh).  Thực hiện theo kế  hoạch của cấp trên, trường Tôi triển khai thành lập  Hội đồng tự  quản học sinh  ở  từng lớp học để  hình thành kĩ năng, thói quen, tự  chủ động trong việc quản lí lớp học. Tuy nhiên đây là vấn đề mới, giáo viên còn  bỡ  ngỡ, nhận thức của phụ  huynh còn hạn chế  trong việc triển khai thành lập  Hội đồng tự quản học sinh nên chưa mang lại ý nghĩa giáo dục mà chỉ đơn thuần   Hội đồng tự quản học sinh quản lý lớp thay cho ban cán sự trước đây. Khi đi vào   hoạt động các thành viên Hội đồng tự  quản học sinh đứng ra chỉ  đạo, quản lý  lớp học theo nội quy, quy định. Khả năng quan sát, hướng dẫn, điều hành và tổ  chức các hoạt động của Hội đồng tự  quản học sinh còn hạn chế. Hội đồng tự  quản học sinh  hoạt động chưa hiệu quả, chưa linh hoạt trong việc điều hành  lớp, nhóm làm việc. Các ban trong  Hội đồng tự  quản học sinh  còn phụ  thuộc  nhiều vào sự hướng dẫn, điều hành của giáo viên. Các thành viên của Hội đồng  tự quản học sinh mơ hồ chưa xác định được vai trò của bản thân dẫn đến chưa   có động cơ  đúng, chưa chủ  động tham gia vào hoạt động học tập, hoạt động  nhóm. Các em chưa hiểu rõ nhiệm vụ, chưa năng động, chưa giám sát, điều hành  lớp hoạt động để mang lại hiệu quả cao. Như vậy hiệu quả của mô hình quản lí  lớp học theo Hội đồng tự quản học sinh chưa đạt yêu cầu. Nhận thức được vấn đề này, tôi là người trực tiếp chủ nhiệm lớp không khỏi  trăn trở tiến hành điều tra thực trạng, nắm bắt những vấn đề nảy sinh cần điều  2
  3. chỉnh. Tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và xây dựng đề tài bằng những giải pháp sau   để giúp Hội đồng tự quản học sinh có thể hoạt động có hiệu quả hơn. 2. Các giải pháp. Giải pháp 1: Chuẩn bị  tốt các điều kiện thành lập Hội đồng tự quản học   sinh. Công tác chuẩn bị  thành lập HĐTQ cần đầu tư  công phu, chu đáo để  sau  khi thành lập, HĐTQ biết cách hoạt động và hoạt động có hiệu quả, sẽ  không   mang tính hình thức.  Ngay từ  đầu năm học, tôi đã xây dựng kế  hoạch chi tiết cho việc thành  lập HĐTQ học sinh. Tôi mời Ban đại diện Hội cha mẹ  học sinh đến họp bàn   chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để  thành lập HĐTQ học sinh. Giáo viên và phụ  huynh cùng nhau bàn bạc, thống nhất các nội dung về mục đích, ý nghĩa, nhiệm  vụ  và điều kiện hoạt động của HĐTQ. Đồng thời thống nhất cơ  cấu tổ  chức,   nhân sự, số lượng các ban và tiêu chuẩn của các thành viên của HĐTQ.  Cơ cấu  HĐTQ học sinh thông thường là 1 chủ  tịch, 2 phó chủ  tịch. Tuy nhiên số  lượng  phó chủ tịch tuỳ vào đặc điểm của mỗi lớp khác nhau.  Thảo luận đưa ra tiêu chí của HĐTQ. Học sinh, dưới sự  định hướng của  giáo viên trao đổi về  những phẩm chất, năng lực cần có của các ban trong Hội  đồng tự quản. Học sinh biết được vai trò và trách nhiệm của các thành viên trong  HĐTQ.      Ví dụ:  Thành viên trong ban lãnh đạo của HĐTQ học sinh cần phải có một số  tiêu chuẩn như: Phải là người có ý chí và nghị lực, quyết tâm vươn lên. Ham tìm   tòi, học hỏi không ngừng vươn lên để học tập, rèn luyện tốt hơn. Phải là người  hết lòng vì công việc của lớp, phải luôn gương mẫu hoàn thành tốt mọi việc mà   giáo viên, tập thể lớp giao cho, luôn tự  tin để  có thể  tổ  chức tốt các hoạt động  của lớp. Phải luôn khiêm tốn, hòa đồng với tất cả các bạn trong lớp, cư xử công   bằng trong công việc không thiên vị  ai. Luôn giúp đỡ  các bạn trong học tập và  các hoạt động khác. Phải rèn luyện mình sao cho nhanh nhẹn, tháo vát, chăm chỉ  và hết lòng vì công việc của lớp. Trước bầu cử tôi cung cấp một số gợi ý cho học sinh chuẩn bị bài thuyết   trình trước các thành viên trong lớp khi tham gia tranh cử vào HĐTQ: + Chia sẻ  mục đích, mong muốn của bản thân về  lớp học (VD em mong muốn   lớp mình tất cả  các bạn đều phấn đấu, chăm ngoan, có thành tích học tập tiến   bộ. Tập thể  lớp gắn bó các bạn luôn giúp đỡ  nhau trong học tập, chia sẻ  với   nhau   những   suy   nghĩ,   niềm   vui,   các   bạn   hiểu   nhau   hơn   về   tính   cách,   hoàn  cảnh...)  + Nêu những điều mình sẽ  làm để  đưa tập thể  lớp đạt được đích mong muốn  đưa hoạt động của lớp ngày cáng đi lên.  + Những mong muốn đó phải xuất phát các cá nhân trong lớp.  Các bạn trong lớp   cùng chung sức xây dựng nội quy cho lớp và cùng nhau thực hiện tốt. 3
  4. Chuẩn bị  chương trình bầu Hội đồng tự  quản lớp học thật chu đáo, bao  gồm: trang trí lớp học, nội dung chương trình, biên bản bầu cử  (có phiếu bầu  theo mẫu chung do GV chuẩn bị). Giải pháp 2: Tổ chức ngày hội thành lập Hội đồng tự quản học sinh. Việc lựa chọn Chủ tịch và Phó Chủ  tịch là vô cùng quan trọng, đây chính   là những người giúp giáo viên rất nhiều trong việc quản lí tất cả các hoạt động  của lớp cũng như  trong các tiết học. Giáo viên phải tạo cho học sinh có cơ  hội   được tự  tranh cử vào các vị trí chủ  tịch và phó chủ  tịch, đây là một trong những  bước phát hiện HS mạnh dạn, dám nói trước đám đông. Nhưng muốn làm được   điều này, đầu năm học GVCN mới cần trao đổi ngay với GVCN năm ngoái để  tìm hiểu kỹ  tình hình học tập của lớp mình như: số  lượng HS năng khiếu, học  sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn, nói to….  Tôi hướng dẫn học sinh lập danh sách các bạn đứng ra  ứng cử  và đề  cử  để bỏ phiếu bầu HĐTQ học sinh.  Ban kiểm phiếu cũng là học sinh, bao gồm trưởng ban và một số  thành   viên khác( dưới sự hướng dẫn của giáo viên tiến hành kiểm phiếu). Hoạt động   này phải đảm bảo cho học sinh được cảm thấy dân chủ, công bằng, bình đẳng.  Dưới sự hỗ trợ của giáo viên tổ chức bầu cử bằng bỏ phiếu kín. Các học sinh có tên trong danh sách  ứng cử, đề  cử  sẽ  có thời gian để  chuẩn bị  phần tranh cử  của mình với các nội dung: Giới thiệu về  bản thân,  những mong muốn của mình về  lớp học, những việc mình sẽ  làm nếu như  trở  thành Chủ  tịch Hội đồng tự  quản. Đây là một hoạt động nhằm tạo điều kiện   cho học sinh được cảm thấy dân chủ, công bằng, bình đẳng và được học cách   thuyết trình trước đám đông. Giáo viên lưu ý không để  học sinh cầm giấy đọc  mà chủ động thể hiện khả năng thuyết trình của mình.  Các ứng cử viên lần lượt tranh cử bằng các bài thuyết trình đã được chuẩn   bị trước. Sau đây là những bài thuyết trình mà HS đã trình bày trước lớp để tranh cử  vào HĐTQ học sinh năm học 2016­ 2017:  + Học sinh thứ nhất:  Nguyên Thanh Hải tự tin bước lên phía trước và tổ chức cho cả  lớp chơi trò chơi “ Gọi đò” rồi mới đưa ra bài tranh cử:  “ Kính thưa cô giáo chủ nhiệm, thưa các bạn lớp 4A thân mến! Ba mẹ đặt cho  mình cái tên nghe rất nhẹ nhàng thanh thản, đó là Nguyễn Thanh Hải với mong muốn  cuộc sống của mình và gia đình luôn thanh nhàn, vui vẻ. Mình cũng mong muốn đưa các  bạn dến với với sự  bình an đó trong học tập, trong các hoạt động của lớp. Nếu được các   bạn bầu vào Hội đồng tự quản mình hứa: sẽ giúp đỡ các bạn trong học tập, đoàn kết xây   dựng lớp học thân thiện, giúp cô giáo quản lí lớp tốt nhất. Các bạn hãy ủng hộ cho mình  nhé. ” + Học sinh thứ hai:  “Xin chào cô giáo, chào các bạn. Mình tên là Nguyễn Thị Phương Hà,  thành viên của lớp 4A. Các bạn biết không , mình rất yêu thích môn Tiếng Anh và môn  4
  5. Toán.  Mình sẻ giúp các bạn học tốt các môn học, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Mình rất  muốn các bạn ủng hộ mình vào HĐTQ lớp học. Cảm ơn các bạn. ” + Học sinh thưa ba: “ Kính thưa cô giáo chủ  nhiệm, thưa tất cả các bạn! Mình   xin tự  giới thiệu, mình là Võ Thị  Như  Quỳnh. Nếu được làm   phó Chủ  tịch   HĐTQ mình sẽ là người điều hành, quản lí các hoạt động của lớp và từng thành  viên trong lớp. Chỉ đạo các ban hoạt động tốt và có hiệu quả cao. Mình sẽ  luôn  yêu thương, giúp đỡ các bạn trong mọi hoạt động,... Cô và các bạn hãy yên tâm  và tin tưởng khi giao nhiệm vụ này cho mình nhé.” + Học sinh thứ tư: Võ Thị Phương Linh hài hước đứng dậy và mời các bạn cùng  hát: Lớp chúng mình rất rất vui... và hỏi: “ Các bạn cảm thấy như thế  nào khi  vừa hát xong bài hát: Lớp chúng mình đoàn kết. Mình rất có năng khiếu điều  hành văn nghệ đúng không? Ngoài ra mình còn múa đẹp và hát hay nữa chứ. Nếu  mình là một Phó chủ  tịch HĐTQ, mình sẽ  nhận nhiệm vụ  điều hành ban VN ­  TDTT,... mình sẽ  theo dõi, đôn đốc các bạn tham gia các hoạt động như: văn  nghệ, thể dục giữa giờ, tập cho các bạn những bài hát hay theo từng chủ đề.....Các  bạn hãy ủng hộ cho mình bằng một tràng pháo tay nào!.... ” Ban kiểm phiếu làm việc sau khi các  ứng cử  viên đã thuyết trình xong.   Học sinh nào có số  phiếu cao nhất từ trên xuống sẽ trúng cử vào vị trí Chủ  tịch  và phó Chủ  tịch Hội đồng tự  quản học sinh. Chủ  tịch và Phó Chủ  tịch ra mắt  trước   lớp. Kết quả:   + Chủ tịch HĐTQ: Nguyễn Bình An                  +  Phó Chủ tịch HĐTQ ( 1):  Nguyễn Lê Na                   +  Phó Chủ tịch HĐTQ ( 2):  Phạm Thị Ánh Ngọc Sau khi đã bầu chọn được HĐTQ học sinh năm học 2016­ 2017, tôi giao  nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí được nhận như sau: Chủ  tịch Hội đồng tự  quản chịu trách nhiệm quản lí, điều hành toàn bộ  hoạt động của lớp. Điểm danh và ghi sĩ số  của lớp trong từng buổi học. Điều  khiển các bạn xếp hàng ra vào lớp, tiết sinh hoạt tập. Vào mỗi tiết học, bước ra  khỏi chỗ ngồi đứng trước lớp mời trưởng ban văn nghệ lên sinh hoạt văn nghệ,  sau đó mời  trưởng ban học tập lên tổ  chức trò chơi học tập hoặc truy bài. Có  trách nhiệm phân công, giao nhiệm vụ  và đôn đốc cho các Phó chủ  tịch, các   trưởng ban sau mỗi giờ học, ngày học.Giám sát, nắm bắt mọi tình hình trong lớp  để  có đánh giá, nhận xét từng điểm mạnh, điểm yếu qua mỗi ngày học sau đó  báo cáo giáo viên chủ nhiệm. Nhiệm vụ của Phó chủ tịch(1): Tổ chức truy bài, đôn đốc, giúp đỡ các bạn  chậm tiến; điều hành hoạt động văn nghệ. Theo dõi hai ban( ban Học tập; ban  Văn nghệ ­ TDTT). Nhiệm vụ của Phó chủ tịch HĐTQ(2):  Chỉ đạo công tác vệ  sinh, chăm lo sức khỏe cho các bạn và tiếp khách khi có khách đến thăm lớp.  Theo dõi hai ban hoạt động( ban Vệ sinh – Sức khỏe và ban Đối ngoại) 5
  6. Giáo viên tổ  chức cho lãnh đạo HĐTQ học sinh thành lập 4 ban chuyên  trách: Học tập; VN – TDTT; Vệ sinh­ Sức khỏe, Đối ngoại. Chủ tịch HĐTQ tổ  chức cho các bạn đăng kí vào các ban theo nguyện vọng và sở thích.  Chủ tịch HĐTQ nêu nhiệm vụ các ban để  các bạn có định hướng đăng kí  vào các ban như sau:  + Ban học tập: Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận tài  liệu và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các bạn, báo cáo   với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ  học tập của mình phải   quan sát bao quát lớp để  cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá tình hình học tập   của lớp. + Ban văn nghệ  ­ TDTT: Tổ  chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu  tiết học và cuối tiết học. Có thể  lồng ghép chơi trò chơi để  ôn lại kiến thức   cũ. Ban văn nghệ có thể tổ chức cho các bạn chơi trò chơi do giáo viên phổ biến   hay cũng  có thể  chơi các trò chơi khác do các em sáng tạo hay nhờ  sự  tư  vấn  của phụ huynh. Có nhiệm vụ theo dõi phần tập thể dục giữa giờ và các tiết học   thể dục xem bạn nào thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt.  + Ban Vệ sinh­ Sức khỏe: Có nhiệm vụ theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Đầu  mỗi buổi học phải phân công vệ  sinh lần lượt cho các nhóm và kiểm tra nhóm  nào chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi buổi học cũng phải kiểm   tra lại xem nhóm nào thực hiện vệ  sinh chưa tốt để  kịp thời nhắc nhở  các bạn  thực hiện tốt. Theo dõi về  sức khỏe nếu trong lớp bạn nào có vấn đề  về  sức  khỏe thì đưa bạn lên phòng y tế của trường hoặc chạy đi báo với cô y tế.  + Ban Đối ngoại: Có nhiệm vụ nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách vào  và biết  giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn. …  giới thiệu  về lớp, các ban trong HĐTQ, giới thiệu về góc học tập, góc thiên nhiên,góc cộng  đồng, góc sinh nhật... * Lưu ý khi thay đổi thành viên trong Hội đồng tự quản trong năm học: + Qua thời gian thực hiện nhiệm vụ, GV cần nắm được năng lực của từng thành  viên chủ chốt để hướng cho lớp bầu chọn Chủ tịch HĐTQ học sinh và các Phó   chủ tịch lại cho phù hợp. Nhằm phát huy sự cạnh tranh lành mạnh giữa học sinh,  thúc đẩy sự tiến bộ, bồi dưỡng nhiều học sinh năng động, mạnh dạn, tự tin.  +Trưởng ban và các thành viên sẽ có sự thay đổi nhưng không lớn. Trong lúc bầu   và thành lập HĐTQ do nguyện vọng, sở thích của từng cá nhân; do lớp bầu một   cách công khai, dân chủ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện GV vẫn có thể thay   đổi trưởng ban hoặc các thành viên, về thời gian có thể theo tháng hoặc học kì.  Ví dụ : Em Linh là trưởng ban Đối ngoại, qua thời gian hoạt động em Linh năng  lực học tập trội hơn thì giáo viên tổ chức cho lớp bầu em Linh sang Ban học tập. Có thể  nói, quá trình thành lập Hội đồng tự  quản học sinh giúp các em  hiểu được quá trình bầu cử tự do, công bằng và dân chủ  của đất nước, của địa   phương; giúp học sinh có thể nảy sinh đề xuất những ý tưởng mới của chính các   6
  7. em. Thông qua hoạt động này học sinh tự  giác hơn, phát huy tinh thần trách  nhiệm, sự sáng tạo trong quản lý và chỉ đạo những công việc được giao.  Giải pháp 3: Xây dựng lớp học thân thiện để giúp cho HĐTQ hoạt động có   hiệu quả.       Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bản thân các em thêm yêu trường,   yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung đó. Việc trang trí, xây dựng lớp học thân  thiện là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh. Nó tạo cho  các em nhận thức về  cái đẹp và có ý thức trường lớp thêm sạch đẹp. Góp thêm  cho lớp học một luồng không khí thân thiện, thoải mái, hăng say trong học tập,  rèn luyện kĩ năng sống của các em. Vì vậy tôi đã cùng với phụ  huynh, học sinh   để  tổ  chức trang trí lớp học:  xây dựng nội quy lớp học; Hộp thư  bè bạn; Góc  sinh nhật; Góc thiên nhiên, góc cộng đồng.... + Nội quy lớp học  tạo cho các em cảm thấy có trách nhiệm khi tham gia  xây dựng, giúp các em hiểu rõ và làm theo nội quy một cách tự giác. Nội quy lớp  học cần ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu để các em dễ nhớ và dể thực hiện. Tôi gợi ý  các em trình bày nội  quy lớp học trên mô hình quả  bóng bay nhỏ  đủ  màu sắc,  mỗi quả bóng là một nội quy và treo  ở  chỗ  thuận tiện nhất để  em nào cũng có  thể  đọc được, cùng nhắc nhỡ  nhau thực hiện cho đúng.  Có thể  bổ  sung, điều  chỉnh nội quy sau mỗi năm học và nội quy cũng cần được công bố ở các kỳ họp  cha mẹ HS và HS.  + Hộp thư bè bạn là nơi để GV và HS trong lớp được chia sẻ những cảm  xúc, suy nghĩ, những điều liên quan đến học tập hay trong cuộc sống.  Tôi cùng  HS dùng giấy bìa cắt thành phong bì ghi tên mình và vẽ thêm những hình ảnh mà  các em thích ngoài phong thư. Nếu có bất cứ điều gì muốn chia sẻ với bạn hoặc  cô giáo, các em có thể viết thư và bỏ vào hộp thư riêng của bạn, của cô giáo. Tôi  yêu cầu HS thường xuyên sử  dụng hộp thư này để tạo phong trào và hình thành   dần thói quen chia sẻ trong lớp. Cuối mỗi buổi học các thành viên có thể đến tại   hộp thư  của mình và lấy thư  ra đọc và chia sẻ  với bạn về  nội dung đó. Tuyệt   đối không để  HS khác đọc thư  của bạn khác nếu không được sự  đồng ý của  bạn. Tôi giao cho ban Đối ngoại phụ  trách việc bảo quản và phát hiện những   rách rời, hỏng hóc của các hộp thư để cùng sửa chữa.  + Hộp thư Điều em muốn nói: là công cụ giúp học sinh được bày tỏ ý kiến  của mình như tình cảm, cảm nhận, mong muốn, đề nghị hoặc bất cứ điều gì mà  các em muốn nói về  thầy cô, cha mẹ, điều kiện học tập, sinh hoạt và các hoạt  động   vui   chơi,...mà   các   em   không   dám   nói   trực   tiếp.  Tôi   đã   tận   dụng   hộp  bánh thải ra trang trí thêm những hình ảnh vui nhộn cho hộp thư và đặt nó tại vị  trí thuận tiện trong lớp, vừa tầm với của học sinh. Tốt nhất HĐTQ và GV nên  mở  hộp thư hàng ngày để  đảm bảo cập nhật và giải quyết kịp thời những vấn   đề mới phát sinh. GV lưu ý, những vấn đề  mang tính cá nhân thì trao đổi với cá   nhân, những vấn đề mang tính chất tập thể thì cần có sự trao đổi, bàn bạc trước  lớp để tìm ra phương án giải quyết.  7
  8.   + Góc sinh nhật: giúp cả  lớp cùng biết được sắp đến sinh nhật của bạn   nào. Tôi cho HS trang trí góc sinh nhật bằng  hình vẽ quà tặng ngộ nghĩnh đáng yêu;  ghi tên và ngày tháng năm sinh của từng bạn.  Một nhóm sẽ phụ trách phần tổ chức  sinh nhật cho các bạn trong nhóm đó. Việc tổ chức không cần cầu kì, HS có thể  chỉ nói lời chúc mừng vào ngày sinh nhật bạn, hay đơn giản là thông báo với cả  lớp là hôm nay sinh nhật bạn và hát tặng bạn một bài hát.,... GV gợi ý học sinh   sử dụng các công cụ khác (ví dụ: hộp thư bè bạn.) để thể hiện tình cảm với bạn  mình trong ngày sinh nhật của các em. + Góc thiên nhiên: dùng để  trưng bày những loại cây cảnh độc đáo, cây  hoa đẹp nhất của HS đem đến. Đầu năm tôi khuyến khích mỗi em có thể  tự  trồng và đem đến lớp một chậu cây đặt vào góc thiên nhiên và tự mình chăm sóc.   Nhằm mục đích giáo dục các em yêu thích cây xanh và tích cực trồng cây xanh   tạo không khí trong lành. + Góc thư  viện: là nơi cung cấp các tài liệu tham khảo bổ  sung nguồn   thông tin của các môn học, chia sẻ các câu chuyện, sách báo....Tôi khuyến khích  các em sử dụng, chia sẻ với nhau vào các giờ ra chơi, tiết học ngoại khóa và tự  bổ  sung thường xuyên số  sách, báo, truyện để  góc thư  viện đa dạng về  số  bản   sách, phong phú về nội dung tham khảo.          + Góc cộng đồng: là nơi trưng bày những sản phẩm địa phương làm ra.   Nơi để giáo dục các em biết giữ gìn bản sắc dân tộc. Tôi gợi ý để HS tự tìm tòi  các sản phẩm thủ công nghiệp, đồ dùng mĩ nghệ, tranh ảnh làng nghề đem đến   để  cùng chia sẻ  với bạn. Các em có thể  thay thế, bổ  sung các sản phẩm theo   mùa vụ để thêm sinh động.                                        + Góc học tập: là nơi để tài liệu hướng dẫn học, đồ  dùng học tập, phiếu  bài tập, tranh ảnh minh họa cho các bài học.... cần thiết mà giáo viên và học sinh  sưu tầm, chuẩn bị cho các tiết học trên lớp. Ngoài ra đây cũng là nơi trưng bày  các sản phẩm, kết quả học tập của các em. Các sản phẩm có thể bổ  sung, thay   thế thường xuyên theo từng tuần, tháng, chủ điểm của nhà trường. Tôi giao cho  các thành viên trong ban Học tập quản lí và sắp xếp gọn gàng góc này. Giải pháp 4:  Hình thành cho HĐTQ học sinh các kĩ năng điều hành hoạt  động. Để  đáp ứng được yêu cầu cũng như  cách thức tổ  chức các dạy học trong  hoạt động của Mô hình trường tiểu học mới. Các giáo viên chủ nhiệm hết sức  chú trọng việc hướng dẫn Hội đồng tự  quản thực hiện tốt, đầy đủ  nhiệm vụ,   chức năng của mình thông qua một số bước cụ thể sau:  Triển khai cụ thể nhiệm vụ, chức năng tới tất cả các thành viên trong Hội  đồng tự  quản: Chủ  tịch Hội đồng tự  quản chịu trách nhiệm quản lí, điều hành   toàn bộ hoạt động của lớp. Có trách nhiệm phân công, giao nhiệm vụ và đôn đốc   cho các Phó chủ tịch, các trưởng ban sau mỗi giờ học, ngày học. Giám sát, nắm  bắt đầy đủ  mọi tình hình trong lớp để  có đánh giá, nhận xét từng điểm mạnh,   điểm yếu qua mỗi ngày học sau đó báo cáo giáo viên chủ  nhiệm. Các Phó chủ  8
  9. tịch Hội đồng phụ trách theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ  các bạn thực hiện các nhiệm  vụ được phân công phụ trách.     Ví dụ: Nếu phụ trách về học tập thì hàng ngày cùng với Ban học tập kiểm tra   việc chuẩn bị đồ dùng học tập, bài học ở nhà, bài học ở lớp của các thành viên   trong lớp. Các trưởng ban (Ban học tập; Ban văn nghệ­ TDTT; Ban đối ngoại ;   Ban Vệ  sinh­ Sức khỏe.) có chức năng giao nhiệm vụ, theo dõi, hỗ  trợ, giúp đỡ  các thành viên trong ban thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá kết quả  các hoạt   động liên quan. + Kĩ năng giao nhiệm vụ: Tập cho HĐTQ một số câu mẫu khi giao nhiệm  vụ. Nhiệm vụ ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, khẩu lệnh dứt khoát... ­  Chủ tịch HĐTQ  thì khẩu lệnh và khả năng giao nhiệm vụ cho các ban phải rõ ràng:  Ví dụ: Tuần sau, lớp mình tổ  chức tuyên truyền về  “An toàn khi tham gia   giao thông”. Mình phân công như  sau: Ban Vệ  sinh­ Sức khỏe chuẩn bị  và sắp   xếp, trang trí lớp học theo chủ đề An toàn giao thông. Ban Học tập chuẩn bị nội   dung, tin bài và hình  ảnh minh họa sinh động bài tuyên truyền. Ban Văn nghệ­   TDTT chuẩn bị  một số  trò chơi và tiết mục văn nghệ  theo chủ  đề  an toàn giao  thông. Ban đối ngoại phụ trách  trò chơi và tiếp đón khách đến tham dự tiết học   ATGT. Các ban có ý kiến gì không? Nếu không thì chúng ta cùng nhau cố  gắng   để hoàn thành tốt nhiệm vụ nhé. ­ Trưởng ban học tập giao nhiệm vụ khi thực hiện hoạt động học.  Ví dụ:  Mời các nhóm cùng đọc mục tiêu ở tài liệu hướng dẫn học trang.....            Hãy nêu lại nhiệm vụ của nhóm mình.            Nhóm trưởng hãy tổ chức cho nhóm mình đọc nối tiếp bài trong nhóm.            Mời nhóm Hoa Huệ nêu kết quả.            Xin mời các nhóm tiếp tục hoạt động. ­ Nhóm trưởng giao nhiệm vụ  cho các thành viên trong nhóm câu lệnh rõ, dứt  khoát. Nhóm trưởng nói to đủ cho cả nhóm nghe và đúng yêu cầu.  Ví dụ: Nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc mục tiêu: Mời các bạn đọc mục  tiêu. Bạn nào đọc xong thì giơ tay lên.Nhóm trưởng nói: Mình mời bạn Ánh đọc  mục tiêu thứ  nhất. Mời bạn Bảo đọc mục tiêu thứ  hai…. Các bạn trong nhóm  mình đọc xong thì giơ thẻ hoàn thành lên để GV biết đến kiểm tra. + Kĩ năng điều hành: Chủ  tịch HĐTQ phải có kĩ năng điều hành lớp trải   nghiệm kiến thức trong các tiết học, trong các hoạt động tập thể. Điều hành các  ban cùng thực hiện nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả nhất. Biết điều hành  lớp sinh hoạt cuối tuần, sinh hoạt ngoại khóa. Các trưởng các ban phải biết điều  hành huy động được toàn thể các thành viên trong ban mình thực hiện chức trách  nhiệm vụ được phân công. Nhóm trưởng phải biết tự mình làm thế  nào để  huy  động được sự  tham gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm vụ  nhóm và  phải tạo ra những tương tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm. Biết tổ  chức và quản lí công việc. Hoặc trong các bài khác ngoài nội dung câu hỏi sách  9
  10. giáo khoa khi đã hoàn thành nhóm trưởng phải biết nêu thêm một số  câu hỏi để  kiểm tra xem các thành viên trong nhóm có nắm được kiến thức hay không.     Ví dụ: Bài 18: Luyện tập  ( tài liệu Toán 4, tập 1A,  trang 68)            HĐ1: Chơi trò chơi Nói ngay kết quả tính.                   Mỗi bạn trong nhóm nghĩ ra một phép tính cộng hoặc trừ có nhớ. Ví dụ:  Bạn A nghĩ ra phép tính  3234 + 146 = 3380.  Bạn A đố  bạn B: 3380­ 146 = ?,   Bạn B không được tính mà phải nói ngay kết quả ( 3380 – 146 = 3234). Các bạn  khác trong nhóm làm trọng tài.     Lúc này nhóm trưởng điều hành các bạn như sau:  Mời các bạn thảo luận theo  nhóm 2: Bạn A với bạn B là một nhóm, bạn C với bạn D là một nhóm….Các  nhóm hãy tự đố nhau đọc phép tính, nghe bạn đọc và sửa lỗi nếu có cho bạn.  Sau  khi các nhóm làm xong, nhóm trưởng điều khiến đặt câu hỏi và đố  bạn trong  nhóm trả  lời, sau đó  mời bạn khác nhận xét và cuối cùng đi đến ý kiến thống   nhất chung cả nhóm . Giơ thẻ hoàn thành báo để chủ tịch HĐTQ kiểm tra, công   nhận. + Kĩ năng quan sát: Đây là kĩ năng rất quan trọng, quyết định hiệu quả làm  việc của HĐTQ. Muốn nắm bắt được mọi hoạt động đòi hỏi HĐTQ phải có kĩ  năng quan sát. Trong giờ  học cũng như  các hoạt động khác, Chủ  tịch, Phó Chủ  tịch HĐTQ, trưởng ban cần quan sát chặt chẽ  mọi hoạt động, thái độ  và việc   làm của mỗi thành viên sau đó ghi chép lại để báo cáo. Ví dụ: Trong lúc các bạn đang tìm hiểu mục tiêu thì Chủ  tịch HĐTQ phải quan   sát, bao quát để nhắc nhỡ các bạn tìm hiểu đúng mục tiêu cần đạt của tiết học   hôm đó, tránh hiện tượng các bạn đọc tràn lan sang các hoạt động khác trong tài  liệu. Hay khi thực hiện các hoạt động học tập, nếu nhóm nào có nhiều bạn chưa  tập trung hoạt động và ngồi nói chuyện, làm việc riêng thì  trưởng ban học tập  phải nhắc ngay. Trong lúc làm vệ  sinh có một số  bạn nam đuổi nhau, chơi trò   chơi nguy hiểm thì ban Vệ  sinh­ Sức khỏe phải nhắc các bạn kịp thời để  tránh  tai nạn đáng tiếc xảy ra.    + Kĩ năng hướng dẫn, hỗ trợ lẫn nhau: HĐTQ phải biết vận dụng kĩ năng  quan sát, phát hiện có vấn đề gì khó khăn thì hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành  nhiệm vụ. Ví dụ: Lúc sinh hoạt tập thể giữa giờ ( ca múa, thể dục, trò chơi...) do Liên đội   triển khai, ban Văn nghệ­ TDTT cần quan sát, điều chỉnh một số động tác sai cho  các bạn sau khi kết thúc thời gian sinh hoạt. Trong lúc làm bài tập trên lớp, ban  Học tập cần quan sát giúp đỡ các bạn gặp khó khăn trong học tập hay tạo những   cặp bạn giúp nhau học tập, hỗ trợ nhau khi cần thiết. Khi trong lớp có thành viên   bị  đau đầu, nôn ói thì ban Sức khỏe cần báo cáo với GV hay đưa bạn xuống  phòng y tê để cô y tế chăm sóc sức khỏe cho bạn. + Kĩ năng nhận xét, đánh giá: Sau mỗi hoạt động HĐTQ phải biết hướng   dẫn các bạn nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. Mỗi thành viên trong HĐTQ  cần nắm được cách nhận xét đánh giá mẫu của giáo viên. HĐTQ tiếp thu, lắng   10
  11. nghe và thực hiện nhận xét đánh giá bạn trong các hoạt động. Sử dụng lời nhận   xét ngắn gọn, chính xác, thân thiện , phù hợp và mang tính động viên, khích lệ sự  tiến bộ  của bạn, tránh làm bạn bị  tổn thương. Sau mỗi lần bạn được đánh giá,  nhận xét bạn cảm thấy mình được người khác giúp đỡ  mình và sau đó bạn thể  hiện thái độ cầu thị, thân thiện và tiến bộ. Ví dụ:  Bạn Thảo đã thể hiện rất tốt lời của các nhân vật trong truyện. Xin chúc  mừng bạn. Thay mặt lớp, mình xin chúc mừng các bạn đã tổ  chức thành công buổi  tuyên truyền về An toàn khi tham gia giao thông. Hôm nay bạn Ngọc đã thuyết phục được các bạn trong lớp cùng tham gia  giao thông an toàn thông qua bài tuyên truyền ngắn gọn nhưng thực tế và gần gũi. Bạn đã trả lời đúng. Lần sau, bạn cần nói to hơn một chút.           Hoặc: Nhóm Bồ Câu hoàn thành bài sớm nhất. Chúc mừng các bạn. + Phần giao lưu nhận xét góp ý cho các thành viên HĐTQ được tổ  chức  linh hoạt đảm bảo sự thoải mái dân chủ. Trong đó cần lưu ý khơi dậy tinh thần  tham gia góp  ý  chân thành, khách quan nhưng phải  đảm bảo không làm tổn  thương các thành viên HĐTQ. Tổ  chức cho HS nêu các ý kiến, quan điểm của   mình về các cách tổ chức hoạt động, thực hành cùng đánh giá và rút ra những bài  học trên cơ sở đó giáo viên kết luận và phổ biến rộng rãi. Lắng nghe ý kiến của  các bạn trong lớp góp ý cho các thành viên HĐTQ sau một giai đoạn. Hình thức  tổ  chức có thể trực tiếp hoặc thông qua phiếu điều tra; góp ý qua thư  (sử  dụng  công cụ hộp thư bè bạn). Thực hiện tốt điều này không những giúp HĐTQ có cơ  sở điều chỉnh hoạt động nâng cao hiệu quả.  Ví dụ: Sau một tháng điều hành lớp của HĐTQ học sinh thì các bạn có thể nhận  xét về khả năng điều hành, thái độ, kết quả học tập để bạn phát huy việc đã làm  được, khắc phục những điều mình chưa làm được. Nếu tháng sau bạn đó không  có sự khắc phục khuyết điểm có thể tổ chức bầu chọn lại bạn khác. Giải pháp 5: HĐTQ học sinh phải biết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và  cuộc   sống.  Để xây dựng được sự đoàn kết, giúp đỡ  lẫn nhau giữa các bạn trong lớp   thì vai trò của HĐTQ cũng không kém phần quan trọng.           Phần khởi động, sau lời yêu cầu của HĐTQ , ban VN ­ TDTT có thể  tổ  chức trò chơi cho các bạn. Trò chơi có thể sử dụng ở trong tài liệu hoặc trò chơi   do ban tìm tòi  ở  thực tế.Trước khi chơi, trưởng ban thường đưa ra những giải   thưởng thú vị để kích thích sự hứng thú của các bạn. Nhóm nào có sự hợp tác, đoàn kết  cao thì chắc chắn sẽ thắng cuộc. Thông qua những giờ giải trí thú vị, học sinh càng  thân thiết, quý mến nhau hơn và chắc chắn rằng các em sẽ  sẵn sàng giúp đỡ  nhau khi gặp khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.  Tôi hướng dẫn và động viên các em trong ban văn nghệ  vào những lúc  rãnh rổi đến phòng Tin học của trường để cùng nhau lên mạng tìm kiếm những  bài hát, những trò chơi tập thể  như: đoàn kết, cái trống, đếm sao, cá bơi, giành  11
  12. ghế số 1, tôi là vua, tôi bảo…..vừa phù hợp với chủ điểm vừa tạo không khí vui   vẻ, vừa tạo hứng thú cho HS trước khi vào tiết học, cũng như  giải tỏa sự  căng  thẳng mệt mỏi của các em sau mỗi tiết học. Ví dụ:  Khi tổ chức trò chơi  “ Đoàn kết ”.              Quản trò hô :  “ Đoàn kết, đoàn kết. ”              Các thành viên chơi hỏi lại:  “ Kết mấy, kết mấy ? ”.             Quản trò hô:  “ Kết  ba ; hay kết 1 nam ­ 1 nữ ; hay kết 36  chia 9; kết những bạn  cùng ở một xóm với nhau trong thôn;........”  Qua trò chơi, HS vừa được vui chơi, vừa được ôn luyện kiến thức đã học,  vừa kết bạn thân trong đại bàn dân cư. GV vừa giúp ban Văn nghệ ­ TDTT thêm   mạnh dạn, tự tin, rèn luyện thêm kỹ năng điều hành lớp vui chơi, văn nghệ, vừa   giúp các em thể hiện sự đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau để cùng nhau hoàn thành  tốt nhiệm vụ.  Thông qua những giờ  giải trí thú vị   ấy, HS càng thân thiết, quý  mến nhau hơn và chắc chắn rằng các em sẽ sẵn sàng giúp đỡ  nhau khi gặp khó   khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Gải pháp 6: Cho HĐTQ học tập một số  ví dụ  về  những việc đã làm của  HĐTQ học sinh để hoạt động có hiệu quả hơn. + Ví dụ 1: Bài giới thiệu của HĐTQ khi có đoàn tham quan đến thăm lớp: ­ Trưởng Ban đối ngoại: Trưởng ban đối ngoại lên phía trước lớp nói lời giới   thiệu: “ Lớp 4A kính chào các thầy giáo, cô giáo . Chúng em rất vinh dự  và tự  hào khi được đón quí thầy cô đến thăm lớp. ”. ­ Chủ tịch HĐTQ học sinh hô:  “ Các bạn đứng. ”. ­ Cả lớp đồng thanh:  “ Chúng em kính chào các thầy giáo, cô giáo! ”. ­ Trưởng ban đối ngoại: “ Em xin hân hạnh giới thiệu lớp 4A chúng em gồm 33  bạn trong đó có 13 bạn nữ do cô Nguyên Thị ...... chủ nhiệm.  Cô giáo của chúng  em luôn yêu thương, giúp đỡ  và tập huấn cho HĐTQ rất nhiều trong điều hành   học tập cũng như  các hoạt động khác của lớp. Sau đây em xin mời HĐTQ giới   thiệu để quí thầy cô rõ hơn. ”. ­ Chủ  tịch HĐTQ đứng dậy và nói :  “  Em xin giới thiệu em là Nguyễn Thanh  Hải, là Chủ tịch HĐTQ học sinh. Nhiệm vụ của em là theo dõi, quán xuyến mọi   hoạt động của các ban.  Quản lí sinh hoạt 15 phút đầu giờ, theo dõi chung các  hoạt động, tổng kết quả thi đua và điều hành buổi sinh hoạt cuối tuần,... ”. ­ Phó Chủ  tịch HĐTQ 1:“  Kính chào quí thầy cô giáo, em tên là Võ Thị  Như  Quỳnh ­ Phó Chủ  tịch HĐTQ học sinh, nhiệm vụ  của em là theo dõi, nhắc nhở  Ban học tập, Ban VN ­ TDTT. Em luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của ban mình…”. ­ Phó Chủ  tịch HĐTQ 2:   “Xin chào các thầy cô giáo, em là Phạm Nguyễn Thị  Phương Hà ­ Phó Chủ  tịch HĐTQ học sinh. Nhiệm vụ của em là theo dõi, nhắc   nhở  ban Đối ngoại, chăm sóc sức khỏe cho cả lớp. ”. ­ Trưởng ban Học tập: Em là Lê Võ Thị  Phương Linh­ Trưởng ban học tập.   Nhiệm vụ  của em là nhắc nhở  các bạn tự  giác trong học tập, giúp đỡ  các bạn   gặp khó khăn trong học tập để cùng nhau tiến bộ…”. 12
  13. ­ Trưởng ban VN­ TDTT:  “ Em tên là Nguyễn Thị Phương Hà ­ Trưởng ban VN  ­ TDTT. Nhiệm vụ của em là nhắc nhở  các bạn tham gia phong trào VN­TDTT  của lớp, trường. Ngoài ra, chúng em còn đem đến lời ca tiếng hát, trò chơi đầu  tiết học. Tập các bài hát của Đội, tổ chức cho các bạn thi đấu cờ  vua, chơi cầu  lông, tập thể dục giữa giờ.”. ­ Trưởng ban Vệ sinh­ Sức khỏe: “ Em tên là Nguyễn Tiến Đạt ­ Trưởng ban Vệ  sinh­ Sức khỏe. Nhiệm vụ của ban em là đôn đốc nhắc nhở các bạn  vệ sinh lớp   học, cá nhân, vệ sinh chung. Theo dõi về sức khỏe nếu trong lớp bạn nào có vấn  đề về sức khỏe thì đưa bạn lên phòng y tế của trường hoặc chạy đi báo với cô y   tế chăm sóc ”.  ­ Trưởng ban Đối ngoại:  “ Em tên là Trần Bảo Khánh ­ trưởng ban Đối ngoại.  Nhiệm vụ của ban em là đón tiếp và giới thiệu khách tham quan. Em giới thiệu  về lớp, về các ban trong HĐTQ, giới thiệu về góc học tập, góc thiên nhiên.”.  ­ Chủ tịch HĐTQ học sinh:   “ Tiếp theo xin mời quí thầy cô giáo tham quan lớp   học thân thiện của chúng em: Đây là bảng Hội đồng tự quản học sinh gồm có 1  Chủ tịch, 2 Phó Chủ  tịch và 4 ban. Đây là Hộp thư  bè bạn, nơi chúng em muốn  trao đổi, tâm sự  với bạn bè và cô giáo. Còn đây là Nội quy lớp học ghi những   điều quy định của lớp để  chúng em cùng nhau thực hiện. Đây là Góc sinh nhật­   nơi chúng em gởi những lời chúc mừng các bạn thêm tuổi mới. Góc thiên nhiên ­  nơi chúng em thỏa sức trồng và chăm sóc những loại cây cảnh độc đáo, cây hoa   đẹp nhất để làm cho lớp học như một thảo nguyên xanh. ”.  ­ Trưởng ban đối ngoại: “ Em xin cảm  ơn quý thầy cô đã đến thăm lớp. Chúng  em sẽ cố gắng hơn nữa để lần sau khi trở lại thăm lớp thầy cô sẽ có nhiều niềm  vui bất ngờ hơn. ”. ­ Cả lớp (Vỗ tay, chào) : “ Chúng em kính chào các thầy cô giáo. Hẹn gặp lại. ”. + Ví dụ 2:  Chủ tịch HĐTQ tổ chức một tiết sinh hoạt cuối tuần như sau:  ­ Chủ  tịch HĐTQ: ( Lên phía trước lớp học và nói) “ Em xin chào các thầy cô  giáo cùng toàn thể các bạn. Em xin tự giới thiệu em là Nguyễn Thanh Hải ­ Chủ  tịch HĐTQ học sinh lớp 4A. Em xin trân trọng cảm  ơn các thầy cô đến thăm và  dự  giờ  sinh hoạt lớp cùng chúng em. Các bạn hãy dành một tràng pháo tay thật  lớn để chào đón các thầy cô giáo đến với lớp mình nào! ”  ­ Chủ  tịch HĐTQ ( Nói tiếp): “ Bây giờ  chúng mình cùng vào giờ  sinh hoạt lớp   nhé! Để đánh giá các hoạt động của lớp chúng ta trong tuần vừa qua, mình mời   đại diện các ban báo cáo hoạt động của ban mình.” ­ Ban học tập: ( Lên báo cáo) “ Ban Học tập của chúng mình theo dõi được trong  tuần vừa qua các bạn rất hăng say học tập, không có bạn nào bị  phê bình. Các  nhóm đã tích cực hoạt động để  cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ  học tập, tiêu   biểu có nhóm Chim Non , Sơn Ca, Chích Bông. Song vẫn còn có bạn Mai thực  hiện chưa đúng phép cộng, phép trừ  có nhớ  và giải toán về  tìm số  trung bình  cộng. Nhưng hàng ngày trong giờ ra chơi, nhóm trưởng đã hướng dẫn giúp đỡ và  bạn đã biết cách thực hiện phép cộng, phép trừ và giải toán rồi đấy.” 13
  14. ­ Chủ  tịch HĐTQ ( Nói tiếp): “ Cảm  ơn bạn, bây giờ  mời ban VN ­ TDTT lên  báo cáo.” ­ Trưởng ban VN­TDTT( Lên báo cáo): “ Ban VN­ TDTT của chúng mình vẫn  duy trì tốt mọi hoạt động và tập múa hát xong bài “ Em làm kế hoạch nhỏ; Khăn   quàng thắp sáng bình minh” để biểu diễn trong giờ Múa hát tập thể. Tập luyện   hai bài múa dân vũ do Cô TPT Đội triển khai.” ­ Chủ  tịch HĐTQ ( Nói tiếp):  “ Cảm  ơn bạn, bây giờ  mời ban Vệ  sinh – Sức  khỏe lên báo cáo.” ­ Trưởng ban Vệ sinh­ Sức khỏe ( Lên báo cáo ): Ban lao động của chúng tôi đã  theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Vệ sinh sạch sẽ mọi lúc mọi nơi.” ­ Chủ tịch HĐTQ ( Nói tiếp): “ Cảm ơn bạn, bây giờ mời ban Đối ngoại lên báo  cáo.” ­  Trưởng ban Đối ngoại ( Lên báo cáo ): Trong tuần qua, nhóm mình đã giao lưu  với các em nhỏ ở lớp 1 trong tiết Hoạt động cuối tuần. Các em rất thích nghe các anh chị  hát, kể chuyện, đọc thơ,....   ­  Chủ  tịch HĐTQ ( Nói tiếp): “ Cảm  ơn các bạn. Như  vậy là chúng ta đã nghe  các ban tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần rồi, mình thấy các bạn theo  dõi rất sát sao, mình cũng hoàn toàn nhất trí với ý kiến của các bạn. Tuy vậy,   mình vẫn muốn nghe thêm một số ý kiến của các bạn khác trong lớp.” ­ Mời bạn Gia Huy: “ Mình xin có ý kiến: trong nhóm mình có bạn Huỳnh lười  học và hay quên đồ  dùng học tập, mình nhắc mãi rồi mà không được. Bạn giúp   mình với.” ­ Chủ tịch HĐTQ:  “ Bạn Huỳnh ơi, bạn có biết, nếu không chú ý nghe cô giảng  bài, lại lười học nữa thì bố mẹ, thầy cô và các bạn sẽ như thế nào? ” ­ Huỳnh:  Không chú ý nghe cô giảng bài, lười học thì kết quả học tập kém hơn   các bạn sẽ làm cho thầy cô và cha mẹ buồn.  ­ Chủ  tịch HĐTQ:  “  Mình mong rằng bạn sẽ  cố  gắng để  thầy cô và cha mẹ  không buồn vì bạn nhé. Bắt đầu từ hôm nay mình giao cho bạn Thanh Minh ­ cây  toán của lớp và cũng là người ngồi cạnh tạo thành “ Đôi bạn cùng tiến” sẽ giúp  đỡ  Huỳnh trong các hoạt động học tập. Và mình mong các bạn trong nhóm sẽ  giúp đỡ bạn bằng cách thường xuyên kiểm tra sách vở, đồ dùng và báo lại với cô   giáo để cô giáo trao đổi với bố mẹ bạn ấy hướng dẫn bạn chuẩn bị bài vở  cẩn   thận từ ở nhà.”  ­ Ngọc Ánh: “ Tớ có ý kiến như thế này. Tớ thấy lớp mình tuần vừa qua có bạn Võ  Nhi hai lần đi học muộn.”   ­ Chủ  tịch HĐTQ: “Mình mời Thành Phong  chia sẻ  với các bạn vì sao bạn đi  học muộn?  ­ Võ Nhi: Bố mẹ mình đi làm xa, mình ở với ông bà nên không ai gọi mình dậy đi   học, thỉnh thoảng xe đạp của mình hay bị  hỏng giữa đường nên đến trường  muộn.” 14
  15. ­ Chủ  tịch HĐTQ:  “ Các bạn có sáng kiến gì cho Võ Nhi để  bạn đi học được   đúng giờ không? ” ­ Ngọc Ánh: “ Theo mình bạn nên đặt chuông báo thức.” ­ Minh : “ Theo mình bạn nên bảo bố mẹ mua cho bạn một chiếc điện thoại để  gần đến giờ đi học thì bố mẹ bạn gọi về nhắc bạn.” ­ Chủ tịch HĐTQ: “  Mình nhất trí với ý kiến của các bạn. Ngoài các ý kiến đó ra   theo mình bạn nên tâm sự với bố mẹ để  bố  mẹ nhờ ông bà hoặc hàng xóm sửa  lại xe cho bạn. Mình mong Võ Nhi hãy cố  gắng đi học đúng giờ  để  không làm  ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp cũng như  việc học tập của bạn nữa   nhé.” ­ Võ Nhi: “ Mình cảm ơn các bạn.” ­ Chủ tịch HĐTQ: “ Bây giờ thì chúng mình cùng thảo luận để xây dựng phương  hướng cho tuần học mới. Mình xin tóm tắt lại các công việc cần làm trong tuần  tới như sau:  Thứ Nội dung công việc Trách nhiệm Hai Tham gia KNS tại tiết chào cờ đầu tuần Bạn Hoàng, Diễm Ba Kiểm tra môn Tiếng Việt Trưởng ban học tập Tư Tập các bài hát múa của Đội Ban Văn nghệ Năm Ôn Nghi thức đội, bài thể dục giữa giờ Ban TDTT Sáu Tổng vệ sinh, trang trí lớp học Ban Lao động. ­ Chủ tịch HĐTQ: “  Chúng mình cùng thực hiện tốt kế hoạch vừa xây dựng nhé.  Để  kết thúc buổi sinh hoạt lớp hôm nay mời ban văn nghệ  lên tổ  chức cho các  bạn hát múa bài dân vũ do Liên Đội triển khai nhé.” ­ Trưởng ban Đối ngoại ; ( Lên phía trước, nói lời cảm ơn) “ Tiết sinh hoạt cuối  tuần của lớp chúng em đến đây kết thúc. Mình cảm ơn các bạn đã phối hợp với  mình rất tốt trong tiết sinh hoạt này. Em cảm ơn các thầy cô giáo đã đến thăm và   dự tiết sinh hoạt với lớp chúng em.” 3. Kết quả đạt được   Qua một thời gian thực hiện, ban HĐTQ của lớp tôi chủ nhiệm đã đi vào  nề nếp, vào khuôn khổ, các em đã biết công, biết việc. Biết nêu cao tinh thần tự  giác, tự  học, tự  quản, tự  trọng, tự  tin tự  đánh giá, tự  hợp tác tự  rèn luyện kỹ  năng.Vận dụng kiến thức dã được trải nghiệm trong các tiết học vào thực tiễn  rất tốt. HĐTQ biết điều hành lớp tham gia các hoạt động.  Việc thành lập ban HĐTQ nhanh nhẹn, năng nỗ  là hết sức quan trọng và  rất cần thiết vì nó có thể thay GV điều hành lớp tham gia tất cả các hoạt động   trong nhà trường. Mặt khác giúp các em phát triển lòng khoan dung, sự tôn trọng,   bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.      Một số điểm nổi bật của Hội đồng tự quản trong điều hành, quản lí lớp  là: nói to, rõ ràng ; Câu lệnh khi giao nhiệm vụ  và hướng dẫn bạn cụ  thể, dễ  hiểu ; Tác phong linh hoạt, nhanh nhẹn...Từ việc thành công bước đầu của Hội   15
  16. đồng tự quản dẫn đến chất lượng lớp thay đổi rõ rệt: Học sinh tự tin, không khí   học tập trong lớp tự  nhiên, nhẹ  nhàng, thân thiện. Sự  tương tác giữa giáo viên   với học sinh và giữa học sinh với học sinh diễn ra thường xuyên. Qua đây giúp   các em có ý thức chủ  động trong việc tham gia các hoạt động, giảm bớt sự  lệ  thuộc vào các thầy, cô giáo. Các em có nhiều cơ  hội để  phát huy khả  năng của   mình trước tập thể. Qua khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về  mức độ  hoàn thành công  việc của HĐTQ . Kết quả khảo sát từ  tháng  8/2016  đến tháng 4/ 2017 như sau: Mức độ hoàn thành công việc Chức danh Rất tốt Tốt Bình thường Chưa tốt TS % TS % TS % TS % CTHĐTQ 20 60.6 9 27.3 4 12.1 0 PCT 18 54.5 9 27.3 6 18.2 0 Các trưởng ban 19 57.6 10 30.3 4 12.1 0 III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Việc thực hiện triển khai quản lí tổ chức lớp học theo mô hình HĐTQ đã  bước đầu làm thay đổi nhận thức của giáo viên về đổi mới PPDH, làm thay đổi  nhận thức và cách làm truyền thống trong quản lý học sinh một chiều theo nội  quy cứng nhắc bắt buộc tuân theo một chiều. Góp phần không nhỏ  trong việc  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Học sinh nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin,   tự  giác, tự  trao đổi trong các giờ  học. Hội đồng tự  quản có năng lực điều hành   nhóm, lớp hoạt động một cách tích cực, chủ  động, sáng tạo, tạo nên một môi  trường lớp học sôi động, thân thiện và hiệu quả. Việc thành lập ban Hội đồng tự quản học sinh nhanh nhẹn, năng nỗ là hết  sức quan trọng và rất cần thiết vì nó có thể thay GV điều hành lớp tham gia tất   cả các hoạt động trong nhà trường.  Mặc khác giúp các em phát triển lòng khoan   dung, sự  tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết giúp đỡ  lẫn nhau.  Học sinh rất thích học theo mô hình này, các em trở nên mạnh dạn, tự tin, không  còn nhút nhát rụt trè như trước nữa. Đặc biệt, HS chậm tiến giảm hẳn đó là nhờ  sự  hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ  giữa học sinh với học sinh rất cao  ở  trong các  nhóm và thể hiện rất rõ trong từng tiết học. Qua   quá   trình   thực   hiện,   bản   thân     rút   ra   được   một   số   bài   học   kinh   nghiệm: ­ Giáo viên cần chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh khi các em tham gia Hội đồng  tự  quản, những lợi ích có thể  có của Hội đồng tự  quản học sinh tới công việc  của chính các em trong nhà trường với những vai trò, trách nhiệm mà các em   cùng chia sẻ, gánh vác. ­ Nhằm giúp Hội đồng tự  quản học sinh hoạt động có hiệu quả, giáo viên cần  bồi dưỡng những kĩ năng cần thiết cho Hội đồng tự  quản học sinh, các kĩ năng  16
  17. cần có của Chủ  tịch , Phó chủ  tịch và các trưởng ban trong  Hội đồng tự  quản  học sinh. ­ Giáo viên vận dụng kinh nghiệm của bản thân, đồng nghiệp để hướng dẫn tổ  chức hoạt động cho Hội đồng tự quản học sinh. ­ Thường xuyên rút kinh nghiệm về nội dung hoạt động của Hội đồng tự  quản  học sinh với sự tham gia của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong lớp. ­ Giáo viên thường xuyên giám sát, hỗ trợ Hội đồng tự quản học sinh, đồng thời  động viên, khuyến khích nhiều học sinh mạnh dạn tham gia  ứng cử  vào  Hội  đồng tự quản học sinh . ­ Xây dựng lớp học thân thiện thúc đẩy Hội đồng tự quản học sinh  làm việc có  hiệu quả. Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, trung thực, biết giúp đỡ lẫn nhau. ­  Luôn làm mới Hội đồng tự quản học sinh về nội dung và cơ cấu tổ chức nhân  sự, mỗi năm học cần kiện toàn tổ  chức Hội đồng tự  quản học sinh ít nhất hai  lần. ­ Theo dõi, đánh giá học sinh và ghi nhật kí đánh giá. Khen thưởng kịp thời cuối   học kì 1, cuối năm học và khen thưởng đột xuất với những cá nhân có đóng góp   tích cực, hiệu quả tốt cho Hội đồng tự quản học sinh. 2. Kiến nghị, đề xuất. Đề nghị nhà trường tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc   thực hiện sáng kiến này tới tất cả  các lớp trong toàn trường.  Đôn đốc công tác  rèn luyện, bồi dưỡng cho Hội đồng tự  quản về  năng lực, trình độ  điều hành,  quản lí lớp. Xây dựng các Hội đồng tự  quản mạnh về  mọi mặt góp phần lớn  trong công tác phát triển giáo dục nhà trường.  Liên Đội thường xuyên tổ  chức  cuộc thi Hội đồng tự quản học sinh tài năng, nhanh nhẹn để động viên, khích lệ  các em tham gia vào Hội đồng tự quản học sinh hiệu quả hơn.  Trên đây là đề tài sáng kiến của bản thân đã đầu tư nghiên cứu và đúc kết   được qua quá trình giảng dạy  năm nay và tiếp tục áp dụng trong các năm tiếp  theo.  Kính mong được sự  đóng góp của Hội động khoa học các cấp để  tôi có   thêm kinh nghiệm áp dụng vào công tác chủ nhiệm lớp có hiệu quả cao hơn.     17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2