intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp giúp xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh" chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh

  1. 1 PHẦN MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang là quốc gia thành viên của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, lần đầu tiên vấn đề nhiều tổ chức công đoàn được quy định và áp dụng tại Việt Nam. Do đó, một thách thức lớn đặt ra là công đoàn Việt Nam phải cạnh tranh, thu hút đoàn viên công đoàn với tổ chức đại diện người lao động được thành lập ở cơ sở. Điều này làm thay đổi cơ bản nhận thức, nguyên tắc tổ chức, hoạt động, giá trị cốt lõi, truyền thống của tổ chức công đoàn đã được hình thành và khẳng định trong thực tế hơn 90 năm qua. Quá trình đổi mới và hội nhập của quê hương, đất nước đòi hỏi đội ngũ cán bộ công đoàn phải không ngừng nâng cao năng lực, trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quan hệ lao động sẽ ngày càng phức tạp, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, những bức xúc của người lao động đòi hỏi tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn phải thể hiện rõ hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Công đoàn Giáo dục Việt Nam là thành viên của Công đoàn Việt Nam, là một tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Công đoàn Giáo dục là một công đoàn ngành nghề, đại diện cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lí giáo dục và công nhân viên trong ngành, có nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong ngành giáo dục, đồng thời giáo dục cán bộ, công chức, viên chức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định và lớn mạnh trong mọi lĩnh vực. Công đoàn là chỗ dựa tinh thần, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động... Bởi vậy, xây dựng công đoàn vững mạnh là vấn đề then chốt, là nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các tổ chức công đoàn. Vì công đoàn có vững mạnh thì mới có đủ vị thế, quyền lực để thực hiện chức năng, nhiệm vụ cơ bản của mình. Trải qua nhiều kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam đã xây dựng được mục tiêu, phương hướng hoạt động cho tổ chức mình, đặt ra các tổ chức công đoàn phải nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng CĐCS vững mạnh trong giai đoạn hiện nay. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam và sự quan tâm chỉ đạo của Liên đoàn lao động huyện Thanh Trì, chất lượng hoạt động các CĐCS đã có nhiều chuyển biến góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Nhiều tập thể và cá nhân đã có những cống hiến nhất định cho công đoàn ngành. Dấu ấn hoạt động của tổ chức được thể hiện rõ nét cả về chất và lượng. Công đoàn tạo được uy tín với đoàn viên và thực sự là địa chỉ tin cậy của nhà giáo và người lao động. Đối với Công đoàn trường Tiểu học Ngũ Hiệp trong những năm qua, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo từ LĐLĐ huyện, từ chi bộ nhà trường vì thế công đoàn phối hợp nhịp nhàng với chuyên môn, các đoàn thể khác để tạo ra sức mạnh tổng hợp xây dựng một Công đoàn chất lượng bền vững. Công đoàn luôn lấy mục tiêu vì lợi ích của đoàn viên, của tập thể làm động lực phấn đấu. Từ đó, công đoàn đã xây dựng được một tập thể đoàn kết vững mạnh; đội ngũ đoàn
  2. 2 viên tự giác, không ngừng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần to lớn vào sự phát triển chung của đơn vị. Xây dựng công đoàn vững mạnh xuất sắc là mục tiêu then chốt của CĐCS Tiểu học Ngũ Hiệp. Vì tổ chức công đoàn nhà trường có vững mạnh thì đoàn viên công đoàn mới được đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, tạo ra bầu không khí ấm áp tình đồng nghiệp, sự phấn khởi để đoàn viên mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Nhiều năm liên tục, đơn vị được các cấp có thẩm quyền tặng Bằng khen, Giấy khen. Đạt được bề dày thành tích như vậy là có sự kết hợp tổng thể các điều kiện thuận lợi, trong đó có sự nỗ lực phấn đấu của BCH và tập thể đoàn viên công đoàn. Từ những thành tích đạt được của Công đoàn nhà trường, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp mà cá nhân tôi đã thực hiện trong quá trình công tác giúp công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với mong muốn được trau dồi và trao đổi cùng bạn bè làm công tác công đoàn có thêm kinh nghiệm. Với những lí do trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh ” giúp cán bộ công đoàn cơ sở có thêm kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn. 2. Mục đích nghiên cứu. - Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp. - Việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp bản thân làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời có thể trao đổi tư vấn cùng đồng nghiệp để tìm ra hướng tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động tại mỗi cơ sở công đoàn trường học. - Cung cấp một số kinh nghiệm giúp cán bộ CĐCS nâng cao kiến thức, kĩ năng công tác và nâng cao chất lượng hoạt động đảm bảo các tiêu chí công đoàn vững mạnh. 3. Đối tượng nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu và tổng kết một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc của Công đoàn trường Tiểu học Ngũ Hiệp 4. Thời gian nghiên cứu Xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm tổ chức và điều hành hoạt động công đoàn trong các năm học trước và năm học 2021-2022. PHẦN NỘI DUNG
  3. 3 1. Cơ sở lí luận chung CĐCS là nền tảng của tổ chức Công đoàn Việt Nam, là nơi trực tiếp thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, nghị quyết của tổ chức công đoàn, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước. CĐCS cũng là nơi trực tiếp tập hợp Công nhân viên chức, người lao động vào tổ chức công đoàn, quyết định hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. Công đoàn đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước trong việc phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức cho người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị; tổ chức quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của Pháp luật. Công đoàn có trách nhiệm tổ chức giáo dục động viên người lao động phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; Giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ cho đoàn viên. Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên. Đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội. Phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp lao động và thực hiện các quyền của CĐCS theo quy định của pháp luật. Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của Công nhân viên chức, người lao động, tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện. Tổ chức vận động Công nhân viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của Công nhân viên chức, người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng hoạt động của CĐCS trường Tiểu học Ngũ Hiệp. Tổng số CĐV: 53 người, trong đó: Nữ 47. Trình độ Chuyên môn: Đại học: 33 đồng chí; Cao đẳng: 13 đồng chí; Trung cấp 4 đồng chí, Chưa qua đào tạo 3 đồng chí. Ban Chấp hành gồm có 5 đồng chí ( 5 nữ - có 4 đảng viên). CĐCS gồm có 6 tổ: 5 tổ chuyên môn và 1 tổ Văn phòng. Tổ chức cơ sở đảng: Có 01 chi bộ - 28 đồng chí (Trong đó đảng viên nữ: 26 đồng chí).
  4. 4 Trong những năm gần đây, chất lượng hoạt động của Công đoàn trường Tiểu học Ngũ Hiệp tăng lên rõ rệt. Trong các năm học vừa qua công đoàn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của LĐLĐ, công đoàn ngành, của chi bộ nhà trường, sự tạo điều kiện từ chuyên môn… vì vậy công đoàn đã có những định hướng đúng đắn về đường lối, nhiều thuận lợi về thời gian, kinh phí trong hoạt động. Bên cạnh đó, công đoàn có đội ngũ đoàn viên nhiệt tình say sưa trong công tác chuyên môn, sáng tạo trong hoạt động công đoàn. Thông qua sinh hoạt tập thể, kết quả hoạt động không chỉ nâng cao tinh thần đoàn kết của đoàn viên mà còn nâng cao sức khỏe, giảm stress sau những giờ làm việc vất vả từ đó gắn kết đoàn viên với tập thể nhiều hơn. BCH công đoàn xây dựng kế hoạch cho đơn vị đảm bảo đúng theo bốn chương trình hoạt động của công đoàn ngành, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam, phù hợp với điều kiện của đơn vị; tổ chức được khá nhiều hoạt động phong phú; tham gia hiệu quả tất cả các cuộc thi do công đoàn các cấp tổ chức. Công đoàn thực sự là tổ ấm và xứng đáng với danh hiệu “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”. 2.2. Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của LĐLĐ huyện, Công đoàn ngành giáo dục và Cấp ủy chi bộ nhà trường. Được sự giúp đỡ, phối hợp tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường. Ban Chấp hành trong nhiệm kì mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, trẻ khoẻ, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị. 2.3. Khó khăn: Các đồng chí trong Ban Chấp hành đều là kiêm nhiệm, việc phân bố thời gian cho hoạt động công đoàn còn gặp không ít khó khăn. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ CĐCS còn hạn chế vì chưa qua trường lớp đào tạo cán bộ công đoàn. Các phong trào thi đua còn mang tính chủ đề, chủ điểm và phụ thuộc vào kế hoạch của nhà trường và công đoàn cấp trên. Kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn chế, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động, đa số các hoạt động lớn phải nhờ chuyên môn hỗ trợ và đóng góp của công đoàn viên. Đối với đoàn viên, vẫn còn hiện tượng một vài đoàn viên chưa nhiệt tình với công việc chung, không tự giác tham gia hoạt động phong trào, nhất là tham gia công việc ngoài giờ hành chính như: sinh hoạt văn nghệ, thể thao, thăm hỏi ốm đau…, Một số công đoàn viên còn nặng về chuyên môn nên ít có thời gian để tham gia các hoạt động phong trào. Tổ công đoàn hoạt động mờ nhạt, sinh hoạt hình thức, chưa đi vào chiều sâu chất lượng. Từ những thực trạng và nguyên nhân trên đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoạt động của công đoàn, từ đó tạo ra những khó khăn và thách thức cho công đoàn. Vậy làm thế nào để xây dựng CĐCS vững mạnh theo yêu cầu hiện nay?
  5. 5 Làm thế nào để tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của mỗi CĐCS để công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc, là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên? Với kinh nghiệm của bản thân được rút ra trong quá trình công tác, sau đây tôi đề xuất một số biện pháp xây dựng CĐCS vững mạnh trong tình hình hiện nay. 3. Các biện pháp giúp xây dựng CĐCS vững mạnh xuất sắc. 3.1. Biện pháp thứ nhất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền- Nâng cao chất lượng hoạt động các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong đơn vị. Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền vận động Cán bộ Nhà giáo người lao động thực hiện chủ trương đường lối Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến tổ chức Công đoàn và người lao động; triển khai thực hiện Nghị quyết Công đoàn các cấp; tập trung tuyên truyền, triển khai tới Cán bộ Nhà giáo người lao động các giải pháp thực hiện Nghị quyết 29/NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Luật Giáo dục (sửa đổi). Tuyên truyền về các hoạt động nổi bật của Công đoàn Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của Công nhân viên chức lao động về ý nghĩa, tinh thần, tầm quan trọng và các nội dung cơ bản của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ Nhà giáo người lao động gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/BCT của Bộ Chính Trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Vận động Cán bộ Nhà giáo người lao động tích cực tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối đổi mới đất nước, thực hiện tốt Chủ đề năm học. Trong mỗi năm học, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Để nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua, công đoàn thực hiện như sau: Bước 1: Xác định nhiệm vụ mỗi tổ chức đối với từng công việc cụ thể để biết công việc nào do công đoàn tổ chức, công việc nào cần phối hợp thực hiện theo trách nhiệm, chức năng, quyền hạn của mỗi tổ chức. cụ thể: - Đốí với Chính quyền: Hiệu trưởng ra quyết định, chịu trách nhiệm về kinh phí tổ chức, bố trí thời gian thực hiện, thời gian sơ kết, tổng kết và trao thưởng. - Đối với Công đoàn: Xây dựng kế hoạch thi đua; tổ chức phát động thi đua, theo dõi các hoạt động thi đua của Cán bộ giáo viên người lao động; chuẩn bị nội dung sơ kết, tổng kết thi đua; xây dựng các điển hình tiên tiến. - Đối với Đoàn - Đội: Phối hợp để đôn đốc đoàn viên, liên đội tham gia thực hiện. Bước 2: Xây dựng kế hoạch: Đây là công việc đầu tiên, có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Nên hàng năm, vào đầu năm học, công đoàn chủ động xây dựng các kế hoạch một cách chi tiết, phát động rộng rãi để tạo ra sức lan tỏa mạnh, tạo ra sự thu hút trong đoàn viên nhằm thực hiện hiệu quả. Khi xây dựng kế hoạch cần phải đảm bảo các nội dung sau:
  6. 6 1. Xây dựng được mục đích, yêu cầu của phong trào thi đua, cuộc vận động đó. 2. Xây dựng nội dung chi tiết, xác định đối tượng tham gia và chỉ tiêu phấn đấu. 3. Xác định các điều kiện thực hiện như: kinh phí tổ chức, lực lượng tham gia. 4. Lên kế hoạch thời gian biểu: Thời gian đăng ký, thời gian thực hiện, thời gian sơ kết, tổng kết, khen thưởng.. Bước 3: Sau khi lập kế hoạch hoạt động, chủ tịch công đoàn thay mặt BCH báo cáo và trình chi ủy chi bộ để có nghị quyết và chỉ đạo thực hiện. Bước 4: Thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể: - Trưởng ban là Hiệu trưởng nhà trường. - Phó ban là Chủ tịch công đoàn trường. - Các ủy viên bao gồm Bí thư chi đoàn, Tổng phụ trách đội, các khối trưởng và kế toán đơn vị. Trưởng ban có trách nhiệm phân công công việc cụ thể trong Ban chỉ đạo. Bước 5: Lập kế hoạch tuyên truyền, phát động đảm bảo các nội dung: Mục đích, hình thức, nội dung cụ thể rõ ràng. Bước 6: Tổ chức Lễ phát động thi đua: - Thời gian thực hiện: Trong Hội nghị Cán bộ công chức, viên chứcđầu năm học. - Hình thức: Công đoàn tổ chức Lễ phát động và tổ chức ký giao ước với Hiệu trưởng, có sự chứng kiến của toàn thể Cán bộ công chức, viên chức. Nếu thi đua theo chuyên đề thì lễ phát động diễn ra theo đợt, mỗi đợt thường là dịp kỷ niệm vào các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành như: 20/10, sơ kết học kì 1; Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3. Bước 7: Sơ kết, tổng kết, trao thưởng: - Các đồng chí được phân công nhiệm vụ phải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra và báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo. Căn cứ vào đăng ký đầu năm cũng như kết quả phấn đấu, Ban thi đua nhà trường định mức khen thưởng cho các tổ công đoàn và cá nhân tiêu biểu. - Nội dung báo cáo sơ kết, tổng kết nêu được ưu điểm, hạn chế và bài học kinh nghiệm để phát huy hoặc rút kinh nghiệm cho đợt sau. - Lựa chọn những điển hình tiêu biểu để tôn vinh nhân rộng ở các đợt tiếp theo. - Hiệu trưởng ra quyết định khen thưởng, trao thưởng kịp thời sau sơ kết, vào thời gian thích hợp là tiết chào cờ đầu tuần sau sơ kết. - Sử dụng kết quả làm những căn cứ, tiêu chí để cuối năm bình xét các danh hiệu thi đua đề nghị cấp trên khen thưởng. Sau đây là một số hoạt động cụ thể của công đoàn đã đạt được kết quả cao trong hai năm vừa qua:
  7. 7 3.2.Biện pháp thứ hai: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, kiện toàn Ban chấp hành và bồi dưỡng năng lực cho cán bộ CĐCS. Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn để cán bộ, đoàn viên tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, có khả năng quy tụ, động viên đoàn viên tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường và chăm lo đời sống cho người lao động. Một tổ chức mạnh phải mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hai yếu tố này luôn bổ sung thúc đẩy lẫn nhau. Trước hết Ban chấp hành phải được kiện toàn; xây dựng quy chế hoạt động và phân công cho từng uỷ viên, để các uỷ viên phát huy khả năng của mình và giúp cho đồng chí Chủ tịch lãnh đạo Ban chấp hành hoàn thành nhiệm vụ, cũng tiện cho việc đánh giá cán bộ, bình xét thi đua Ban chấp hành phải thực hiện sinh hoạt thường kỳ hoặc đột xuất theo đúng nguyên
  8. 8 tắc tập trung dân chủ. Tổ Công đoàn sinh hoạt thường kỳ thực hiện công tác và phân công đoàn viên giúp đỡ lẫn nhau, làm tốt công tác thăm hỏi, động viên lẫn nhau. Để có đội ngũ cán bộ CĐCS đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ, hàng năm và đầu năm học Ban chấp hành cần tham mưu bí thư chi bộ, Ban giám hiệu tổ chức lấy ý kiến và thành lập mạng lưới tổ chức Công đoàn. Bầu chọn tổ trưởng phải là những đoàn viên có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong công tác. Thường xuyên tổ chức cho các đồng chí trong Ban chấp hành và các tổ trưởng tổ công đoàn tham gia các lớp tập huấn và giao lưu học tập, đồng thời mỗi cán bộ công đoàn tăng cường học tập kinh nghiệm từ thực tiễn công tác và nêu cao tinh thần tự học qua mọi kênh thông tin. Các đồng chí trong Ban chấp hành phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của công đoàn viên; tôn trọng mọi sáng tạo, những tham mưu về giải pháp, tình huống do công đoàn viên đưa ra; dám nói lên quan điểm của mình trong giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; làm tốt công tác khen thưởng. So sánh với những yếu tố cần thiết trên, tôi thấy đội ngũ cán bộ công đoàn trường Tiểu học Ngũ Hiệp thực sự tâm huyết, gương mẫu, biết lắng nghe, chia sẻ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các đồng chí đã chỉ đạo công đoàn hoạt động ngày càng vững mạnh xuất sắc và được các cấp có thẩm quyền ghi nhận, tặng khen. 3.3. Biện pháp thứ ba: Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với các tổ chức khác trong nhà trường. Như chúng ta đã biết, công đoàn là một tổ chức chính trị xã hội, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, có chức năng xây dựng Đảng và chính quyền; đồng thời có trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền lợi của Cán bộ công chức, viên chức và những người lao động. Như vậy để chi bộ đưa ra nghị quyết chỉ đạo phù hợp, sát với nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn thì công tác tham mưu đóng vai trò quan trọng. Tham mưu của công đoàn với chi bộ nhà trường là việc đề xuất nội dung, chủ trương, giải pháp của tổ chức mình cho cấp ủy chi bộ đưa vào Nghị quyết. Từ đó, chi bộ sẽ lãnh đạo đúng hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn thực hiện kế hoạch trọng tâm hàng tháng. Song, để tham mưu đạt hiệu quả thì BCH công đoàn làm theo các bước như sau: Bước 1: BCH công đoàn xây dựng dự thảo kế hoạch hoạt động và những nội dung cần đề xuất, tham mưu với chi bộ. Bước 2: Khi tham gia họp chi bộ, đại diện BCH công đoàn tham gia góp ý, đề xuất những nội dung quan trọng về hoạt động công đoàn để Chi Ủy chi bộ điều chỉnh, bổ sung vào nghị quyết. Bước 3: Sau khi tiếp thu Nghị quyết chi bộ, BCH công đoàn họp, bàn bạc và xây dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự lãnh đạo của chi bộ. Trong những năm qua, BCH công đoàn đã thực hiện tốt công tác tham mưu với chi bộ nhà trường theo ba bước nêu trên nên công đoàn luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo đúng hướng từ phía chi bộ. Nghị quyết chi bộ mỗi tháng đều có nội dung cụ thể đánh giá công khai về hoạt động công đoàn. Từ đó hoạt động
  9. 9 công đoàn luôn đạt hiệu quả cao, vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng củng cố và phát huy trong đơn vị. 3.4. Biện pháp thứ tư: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ công đoàn. Chủ tịch CĐCS phải có kế hoạch tổ chức sinh hoạt công đoàn theo quy chế. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn, gắn việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Tuỳ theo tình hình thực tế, hàng tháng Ban chấp hành có thể xây dựng nội dung chương trình sinh hoạt phù hợp. Trong mỗi kì sinh hoạt, Ban chấp hành cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh của công đoàn viên, nhắc nhở thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm trong công tác, xây dựng nếp sống văn hóa nơi công sở, chấp hành nhiêm túc nội qui, qui đinh của ngành và nhà trường. Định kì Ban chấp hành cần đánh giá kết quả phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn, tổng kết công tác thi đua khen thưởng, bên cạnh đó cần phải có những phần thưởng xứng đáng để động viên kịp thời cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động đã tích cực hưởng ứng phong trào và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Công đoàn xác định: Tổ công đoàn là “mắt xích” của CĐCS, là nơi trực tiếp tuyên truyền, phát triển đoàn viên và tổ chức cho đoàn viên thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tổ công đoàn cũng là nơi trực tiếp thực hiện những chức năng nhiệm vụ cơ bản của tổ chức công đoàn; là nơi liên kết gắn bó những người lao động với nhau; là nơi nắm bắt, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Tổ công đoàn phải thực sự là “tổ ấm” của đoàn viên, xác định, tổ công đoàn có mạnh thì CĐCS mới vững mạnh nên chúng tôi đã thực hiện như sau: - Ngay từ đầu năm học, BCH công đoàn chỉ đạo, hướng dẫn tổ công đoàn xây dựng kế hoạch tổ. Trong kế hoạch xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung công việc trong từng tháng. Kế hoạch tổ công đoàn được BCH duyệt ngay từ đầu năm học. - Quy định tổ công đoàn mỗi tháng sinh hoạt định kì 1 lần vào chiều thứ hai của tuần cuối tháng. - BCH trực tiếp chỉ đạo nội dung và phương pháp sinh hoạt tổ công đoàn theo hướng đổi mới. Trong sinh hoạt phải chú trọng phát huy tính dân chủ để đoàn viên được bày tỏ ý kiến. Có như vậy, tính thuyết phục của các tổ trưởng mới cao, mới phát huy được dân chủ thực sự và khơi dậy được tinh thần của đoàn viên trong tổ chức. Nội dung họp tổ công đoàn thường bao gồm: + Vận động, thuyết phục CBGV, NV tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào “Xây dựng trường học, thân thiện học sinh tích cực” và tham gia có hiệu quả các cuộc vận động “Học tập là làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “ Hai không” với 4 nội dung, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, về chấp hành quy chế chuyên môn, nội quy cơ quan cũng như các quy định của ngành; về thông tin chuyên môn, về đánh giá học sinh theo thông tư 30, thông tư 22 và thông tư 27. + Vận động đoàn viên trong tổ cùng giúp nhau trong chuyên môn, trong cuộc sống; giúp nhau giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống, đến hiệu quả công tác... + Thảo luận, bàn bạc xây dựng Quy chế dân chủ, nội quy đơn vị…
  10. 10 + Trao đổi những thông tin mới như: các chủ trương chính sách về lao động nữ, về việc làm, tiền lương, về Luật lao động, Luật BHXH… những chủ trương chính sách liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động... + Trao đổi kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, học giỏi; kinh nghiệm của người “giữ lửa” trong gia đình; kinh nghiệm nấu ăn; kinh nghiệm “xây dựng gia đình hạnh phúc”, cùng chồng làm kinh tế giỏi… Có được sự thành công của một buổi sinh hoạt tổ công đoàn là nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó vai trò chính là sự đóng góp ý kiến của nhiều đoàn viên, là những trao đổi về cách làm hay, những trải nghiệm quý báu từ cuộc sống, công việc. Do vậy, tổ trưởng công đoàn cần khéo léo gợi mở, đặt vấn đề để sao cho mọi người cùng suy ngẫm, cùng cởi mở tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. 3.5. Biện pháp thứ năm: Tổ chức tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú. Trước tiên đối với phong trào thi đua nên lồng ghép hài hòa với các cuộc vận động lớn của Ngành và được xây dựng cụ thể qua các đợt thi đua. Mỗi tháng, mỗi đợt thi đua, Ban chấp hành đều trình Cấp ủy phê duyệt, xin ý kiến chỉ đạo thống nhất; sau đó phát động, triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm cụ thể, đầy đủ; tuyên dương, khen thưởng công minh, kịp thời động viên phong trào thi đua yêu nước. Khi xây dựng kế hoạch phải bám sát hoạt động chuyên môn song phải chủ động và linh hoạt trong kế hoạch và phải biến kế hoạch chuyên môn thành phong trào thi đua. Cần chú trọng phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị viên chức đầu năm, phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của đơn vị, xây dựng các tiêu chí thi đua và vận động cán bộ, viên chức đăng ký thi đua cá nhân và tập thể. Tổ chức các phong trào và các cuộc vận động cần chú ý đến chất lượng và đi vào chiều sâu, tránh tổ chức mang tính chất đối phó. Đồng thời phải thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia một cách tích cực. Thông qua các phong trào thi đua và các hoạt động do công đoàn tổ chức, phát động đã theo dõi, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Chi bộ bồi dưỡng, kết nạp theo qui định của điều lệ Đảng, góp phần trong công tác phát triển đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu, xây dựng tổ chức Đảng trong đơn vị vững
  11. 11 mạnh. Cử ủy viên Ban chấp hành là đảng viên nằm trong các tổ công đoàn có nhiệm vụ phát hiện đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. 3.6. Biện pháp thứ sáu: Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên là một nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Ban CH CĐCS đã phối hợp với nhà trường triển khai hội nghị xây dựng kế hoạch đầu năm; thực hiện kí cam kết giao ước trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học; xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường và công đoàn; quy chế chi tiêu nội bộ. Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, phát động phong trào thi đua, đánh giá hoạt động của Ban thanh tra nhân dân. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Ban CHCĐ đã có sự phối hợp tốt với chuyên môn, tìm ra nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch các chế độ chính sách của nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục. Trong năm học 2020-2021 và 2021-2022, đã nâng lương thường xuyên cho 24 người; nâng lương trước thời hạn cho 6 công đoàn viên, phụ cấp thâm niên cho 68 lượt người... Bên cạnh đó, Ban chấp hành công đoàn tham gia vào việc xây dựng quy chế dân chủ, cử banthanh tra giám sát. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công
  12. 12 khai, dân chủ về các hoạt động của nhà trường, công khai chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên thông qua các hội nghị. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, công đoàn đã làm tốt các hoạt động tình nghĩa như trợ cấp khó khăn, thăm hỏi ốm đau, tang gia hiếu hỉ, các hoạt động tương thân tương ái giúp đỡ nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Tích cực vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia đóng góp các loại quỹ như: Quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa…. Hoạt động tham quan học tập cũng được Ban chấp hành công đoàn phối hợp cùng chính quyền quan tâm thực hiện trong các ngày nghỉ lễ, dịp nghỉ hè… Tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động như triển khai có hiệu quả “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”;để đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi mà công đoàn ký kết với các doanh nghiệp. Tổ chức hiệu quả chương trình “Tết Sum vầy”; chú trọng chăm lo, giúp đỡ Công nhân viên chức lao động khó khăn, nhất là trong các dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, hay công nhân, viên chức lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19… Để các đoàn viên, giáo viên nâng cao chất lượng dạy học, hằng năm, CĐCS đã phối hợp nhà trường động viên khen thưởng giáo viên đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy. Đồng thời, tạo quỹ phúc lợi tổ chức cho giáo viên đi tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh; khen thưởng con đoàn viên học giỏi, .... Thông qua các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn trong năm gắn với sinh hoạt chuyên đề, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, nâng cao sức khỏe và đời sống cho tập thể giáo viên toàn trường. Nhờ đó, 100% đoàn viên, giáo viên đều tích cực trong dạy học, phát huy hết khả năng và tham gia đầy đủ các phong trào do Công đoàn phát động. Những kết quả hoạt động của đơn vị đạt được trong nhiều năm qua là chính là những thành tích tốt đẹp nhất, khẳng định sự thành công vững chắc của tổ chức Công đoàn nhà trường mà trong có sự góp phần của các tổ công đoàn.
  13. 13 4. Kết quả 4.1. Đối với cá nhân: Từ khi nghiên cứu đề tài và áp dụng SKKN vào thực tiễn hoạt động, tôi nhận thấy: Kiến thức và những am hiểu về công đoàn của bản thân được nâng lên cả về lí luận cũng như thực tiễn. Kĩ năng tổ chức các hoạt động ngày càng thuần thục, tác phong làm việc khoa học hơn, uy tín của bản thân ngày càng củng cố rõ rệt. Công tác quản lí, chỉ đạo nhẹ nhàng hơn mà hiệu quả công việc lại cao hơn. Vì vậy SKKN này sẽ được tôi tiếp tục áp dụng thực hiện trong thời gian tiếp theo nhằm xây dựng CĐCS vững mạnh xuất sắc. Tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu hiện nay, tôi phải cố gắng nhiều hơn để đổi mới nội dung phương pháp hoạt động, vận dụng sáng tạo các kinh nghiệm có được để các năm học sau đạt hiệu quả cao hơn. 4.2. Về phía công đoàn: Sử dụng các biện pháp xây dựng công đoàn vững mạnh xuất sắc như trên đã giúp cho kết quả công hoạt động của đơn vị ngày càng cao; vai trò, vị trí của công đoàn ngày càng được giữ vững; công đoàn thực sự là tổ ấm của mọi đoàn viên. Từ đó công đoàn góp phần thúc đẩy chất lượng chuyên môn, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kết quả cụ thể: Công đoàn nhà trường nhiều năm liền được Bộ Lao động, LĐLĐ các cấp tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào thi đua. 100% đoàn viên trong đơn vị hiểu và thấm nhuần các nội dung Nghị quyết đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, chương trình kế hoạch của Công đoàn cấp trên, Nghị quyết CĐCS.. Công đoàn luôn giữ vững khối đoàn kết và phát huy được tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau ở tất cả các đoàn viên. Quyền lợi của đoàn viên được bảo vệ
  14. 14 chính đáng. Đời sống vật chất, đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên. Nhận thức và hành động của đoàn viên về hoạt động công đoàn chuyển biến tích cực. Quy chế dân chủ được phát huy, đoàn viên chủ động tham gia nhiều hoạt động. Công tác tham mưu với Chi bộ đạt hiệu quả, số lượng và chất lượng đảng viên ngày càng cao góp phần xây dựng chi bộ đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, được Đảng ủy xã Ngũ Hiệp công nhận và khen thưởng. Chất lượng hoạt động các phong trào thi đua, các cuộc vận động được nâng lên cao hơn ở tất cả các nội dung hoạt động. Số đoàn viên đạt danh hiệu GVG cấp trường đạt tỉ lệ 100%, các tổ công đoàn đều có đoàn viên tham gia Thiết kế Bài giảng Elearning đạt giải Nhất cấp Huyện và Giải KK cấp Thành phố; Thi CNTT đạt giải Nhất. Tham gia tích cực Liên hoan văn nghệ của Ngành, các giải thể thao do LĐLĐ huyện và liên ngành huyện tổ chức. Đạt giải Nhì nội dung Cầu lông đôi nữ cấp huyện ; Đạt Giải Nhất Hội thi Cô giáo Tài năng-Duyên dáng. Năm nào cũng có nữ CBGVNV được LĐLĐ huyện khen thưởng danh hiệu “Giỏi việc nước- đảm việc nhà” , có gia đình CBGVNV được LĐLĐ huyện khen thưởng danh hiệu “Gia đình Công nhân viên chức lao động tiêu biểu”... Những danh hiệu thi đua, khen thưởng đã đạt được trong 5 năm gần đây Số…ngày…tháng…năm…của Năm quyết định công nhận danh Danh hiệu thi đua học hiệu thi đua; Cơ quan ban hành quyết định. Cờ thi đua của BCH LĐLĐ thành QĐ số 148/ QĐ- LĐLĐ ngày phố Hà Nội v/v Khen thưởng 23/03/2020 của BCH LĐLĐ chuyên đề “Văn hóa, Thể thao” năm thành phố Hà Nội. 2019. Giấy khen Chi bộ trường Tiểu học QĐ số 79- QĐ/ĐU ngày Ngũ Hiệp Hoàn thành tốt nhiệm vụ 20/01/2020 của Đảng ủy xã năm 2019. Ngũ Hiệp. 2019- Giấy khen Chi bộ trường Tiểu học QĐ số 03- QĐ/ĐU ngày 2020 Ngũ Hiệp: Có thành tích xuất sắc 29/05/2020 của Đảng ủy xã trong công tác Đại hội Chi bộ nhiệm Ngũ Hiệp. kì 2020-2022. Giấy khen Hoàn thành xuất sắc QĐ số 5383/QĐ- UBND nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Ngày 06/8/2020. Giấy khen danh hiệu “Trường tiên QĐ số 4946/QĐ-UBND, tiến TDTT” năm học 2029- 2020. ngày 21 tháng 7 năm 2020. Đạt danh hiệu “ Đơn vị văn hóa” năm 2019 (Năm thứ 4). Bằng khen Công đoàn Trường tiểu QĐ số 548/QĐ-LĐLĐ, ngày học Ngũ Hiệp đã có thành tích xuất 18 tháng 8 năm 2020. sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào thi đua năm học 2019- 2020. Bằng khen Liên đội Trường tiểu học QĐ số 243/QĐ-TWĐTN,
  15. 15 Ngũ Hiệp đã có thành tích xuất sắc ngày 10 tháng 9 năm 2020. trong phong trào “Viết, đọc làm theo báo Đội” năm học 2019-2020. Giấy khen Chi bộ trường Tiểu học QĐ số 12-QĐ/ĐU ngày 29 Ngũ Hiệp Hoàn thành xuất sắc tháng 12 năm 2020 của Đảng nhiệm vụ năm 2020. ủy xã Ngũ Hiệp. Giấy khen Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Giấy khen danh hiệu “Trường tiên 2020 - tiến TDTT” năm học 2020- 2021. 2021 Đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa” năm 2020 (Năm thứ 5). Bằng khen Công đoàn Trường tiểu học Ngũ Hiệp đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào thi đua năm học 2020- 2021 (Cấp Bộ). KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Trong giai đoạn hiện nay, toàn ngành giáo dục đang tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị Quyết 29/NQTW, từ đó đặt ra cho các cấp công đoàn phải tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Đặc biệt công tác xây dựng CĐCS vững mạnh phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn bao giờ hết, vì công đoàn có mạnh thì mới giúp cho nhà trường giữ vững vị thế và thương hiệu của mình. Thực tế, trong những năm qua, công đoàn chúng tôi đã thực sự nâng cao về chất lượng hoạt động, giữ vững danh hiệu CĐCS vững mạnh xuất sắc. Trong quá trình thực hiện, tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sau: - Hoạt động công đoàn trong trường học cần phải đặt dưới sự lãnh đạo của chi bộ và phải thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. - Công đoàn và chính quyền cần xây dựng được mối quan hệ công tác hài hòa, phải tạo được sự đồng thuận, đoàn kết gắn bó giữa CBGV, NV-NLĐ trong nhà trường khi tham gia thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và công đoàn. Để làm được điều đó, công đoàn và nhà trường cần phải nhận thức đúng đắn về mục đích chung, về trách nhiệm xây dựng đơn vị; trên cơ sở đó mà xây dựng những tình cảm tích cực và hành động nhịp nhàng. Đây là nền tảng cho sự phát triển của nhà trường và sự vững mạnh của công đoàn. - Phải quan tâm xây dựng đội ngũ BCH CĐCS đảm bảo có kiến thức, có kinh nghiệm trong công tác, có bản lĩnh chính trị, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong công việc. Có như vậy, BCH mới thực sự có uy tín và sức mạnh tập hợp đoàn viên hoạt động. - Phải xây dựng được kế hoạch hoạt động với những nội dung rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị và mang màu sắc công đoàn. Các hoạt động phải có chủ định, chủ điểm, hướng đến quyền, lợi ích chính đáng của nhà
  16. 16 giáo và mục tiêu chung của ngành. Trong kế hoạch cần có sự phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong tổ chức phải chú trọng đôn đốc, kiểm tra, động viên khuyến khích. Trong tổng kết phải đánh giá đung chất lượng và rút kinh nghiệm kịp thời. Đồng thời, muốn xây dựng CĐCS vững mạnh, muốn thu hút được đoàn viên tham gia các phong trào thì CĐCS phải thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. - Cán bộ công đoàn phải thật sự gần gũi, lắng nghe và tôn trọng ý kiến đoàn viên; phải có năng lực phân tích, thuyết phục nhà giáo và người lao động; biết tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy và công đoàn cấp trên trực tiếp quản lý để tìm ra những hướng đi, hướng phát triển bền vững. - Phải quan tâm coi trọng việc sinh hoạt tổ công đoàn đảm bảo chất lượng. Nội dung sinh hoạt các tổ cũng phải phong phú đa dạng, đoàn viên phải bàn được biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào thi đua các cuộc vận động, công tác chuyên môn… một cách dân chủ khách quan. - Phải xây dựng được đội ngũ đoàn viên đảm bảo về trình độ chuyên môn, nhiệt tình trong công tác công đoàn, thường xuyên chia sẻ công việc, tình cảm với nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống. - Phải đảm bảo mọi chế độ cho đoàn viên, người lao động và làm tốt công tác thi đua, khen thưởng nhân rộng điển hình tiên tiến sau mỗi đợt sơ kết tổng kết; phải chăm lo điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác công đoàn. 2. Khuyến nghị 2.1. Đối với chính quyền: Hỗ trợ thêm kinh phí, tạo điều kiện hơn nữa về CSVC cho các hoạt động của đoàn viên. 2. Đối với công đoàn cấp trên: - Cần tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS nhiều hơn. - Tổ chức hội thảo, chuyên đề SKKN để các tác giả phổ biến kinh nghiệm, thảo luận, trao đổi, chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm hay để áp dụng phù hợp vào đơn vị mình. Từ đó sẽ phát huy được giá trị của các đề tài khoa học đã nghiên cứu. - Đề xuất với Công đoàn cấp trên tham mưu với các cấp có thẩm quyền nâng cao chế độ phụ cấp cho cán bộ CĐ kiêm nhiệm hiện nay đang làm việc ở các trường Tiểu học. Trên đây là một số biện pháp và kinh nghiệm xây dựng CĐCS vững mạnh xuất sắc mà đơn vị chúng tôi đã áp dụng trong ba năm học qua đạt hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tôi không tránh khỏi những hạn chế. Vì vậy, thông qua sáng kiến này, tôi rất mong nhận được sự đóng góp chân thành của đồng nghiệp, của HĐKH các cấp giúp tôi có thêm những kinh nghiệm hay, những bài học bổ ích cho hoạt động công đoàn trong thời gian tiếp theo và để sáng kiến này được hoàn thiện và áp dụng rộng hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Thanh Trì, ngày 24 tháng 4 năm 2022 Người viết
  17. 17 Trần Tú Quyên MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU...................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu.........................................................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................2 4. Thời gian nghiên cứu.........................................................................................2 PHẦN NỘI DUNG................................................................................................3 1. Cơ sở lý luận chung...........................................................................................3 2. Cơ sở thực tiễn...................................................................................................4 2.1. Thực trạng hoạt động của CĐCS trường Tiểu học Ngũ Hiệp........................4 2.2. Thuận lợi.........................................................................................................4 2.3. Khó khăn.........................................................................................................4 3. Các biện pháp giúp xây dựng CĐCS vững mạnh xuất sắc................................5 3.1. Biện pháp thứ nhất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền- Nâng cao chất lượng hoạt động các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong đơn vị.......................5 3.2. Biện pháp thứ hai: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, kiện toàn Ban chấp hành và bồi dưỡng năng lực cho cán bộ CĐCS...........................................8 3.3. Biện pháp thứ ba: Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với các tổ chức khác trong nhà trường..............................................................................8 3.4. Biện pháp thứ tư: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ công đoàn.....................9 3.5. Biện pháp thứ năm: Tổ chức tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú ...............................................................................11 3.6. Biện pháp thứ sáu: Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn..............12 4. Kết quả.......................................................................................................... ..14 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..........................................................16 1. Kết luận...........................................................................................................16 2. Khuyến nghị....................................................................................................17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2