intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014 của Bộ giáo dục có hiệu quả

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số biện pháp của hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện đánh giá thường xuyên có hiệu quả ở trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014 của Bộ giáo dục có hiệu quả

  1. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ".                                1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Ly do chon đê tai, sang kiên, giai phap: ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học là một việc làm  cấp thiết cần được triển khai đến tất cả các đơn vị trường học trong giai đoạn  hiện nay. Hiệu quả của hoạt động đổi mới là kết quả để  nâng cao chất lượng   giáo dục, để  thực hiện được công việc này thì vai trò của Hiệu trưởng nhà   trường là hết sức quan trọng. Muốn đạt được mục tiêu giáo dục, trước hết  Hiệu trưởng phải phát huy tốt trí tuệ, năng lực đội ngũ giáo viên, học sinh để  thực hiện thắng lợi kế hoạch đã được xây dựng. Ngược lại hiệu quả giáo dục   thấp là thể  hiện trình độ  quản lý yếu kém. Vì vậy trong quá trình công tác   người quản lý phải luôn luôn trau dồi phẩm chất và năng lực của mình để hoàn  thành nhiệm vụ  được giao. Công tác quản lý chỉ  đạo của người Hiệu trưởng   đạt hiệu quả cao có ảnh hưởng lớn đến sự  phát triển của trường về  mọi mặt  và không ngừng đi lên.   Quan điểm chỉ  đạo của Đảng và dựa trên cơ  sở  mục tiêu chung của nền   giáo dục Xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở nưóc ta là: "Giáo dục và Đào tạo ra những   con người mới có nhân cách XHCN, có giác ngộ  cách mạng cao, có sức khoẻ,   văn hoá và kỹ  thuật, thực sự  là những con người phát triển toàn diện" để  xây   dựng thành công XHCN. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước như hiện  nay, khi yếu tố  con người được coi trọng thì tiềm năng trí tuệ  của con người   ngày càng được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của xã hội. "Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Nhận thức sâu sắc Giáo dục­  Đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là nhân tố quyết định việc tăng trưởng   kinh tế và phát triển xã hội, đầu tư  cho giáo dục là đầu tư  cho sự  phát triển"...  Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá thắng lợi thì phải phát triển giáo  dục đào tạo, phát huy nguồn nhân lực con người là yếu tố cơ bản của việc phát  triển nhanh và bền vững, nhằm thực hiện mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, xã  hội công bằng, dân chủ, văn minh". Muốn thực hiện được mục tiêu trên thì yêu   cầu nhất thiết và cấp bách là phải đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Giáo dục­ Đào tạo. Bởi chỉ  có giáo dục và chỉ  bằng giáo dục mới đáp  ứng được chiến  lược phát triển con người hay nói cách khác, chỉ  có giáo dục mới tạo ra được   những sản phẩm hoàn thiện về nhân cách để đáp ứng đòi hỏi sự phát triển kinh   tế ­ chính trị ­ khoa học ­ xã hội trong giai đoạn hiện nay. 1
  2. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". Trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong giai đoạn  cách mạng mới, đặc biệt là trong giai đoạn đổi mới giáo dục như  hiện nay thì   việc nâng cao hiệu quả dạy và học phải được đẩy mạnh hơn bao giờ  hết. Do   đó việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý dạy và học trong trường   tiểu học từ  trước đến nay là vấn đề  mang tính thời sự  của khoa học quản lý   giáo dục, chất lượng giáo dục một phần quan trọng phụ thuộc vào sự  quản lý  của người Hiệu trưởng. Bởi vì Hiệu trưởng là người đứng đầu của nhà trường,  có trách nhiệm lãnh đạo toàn diện nhà trường và đóng vai trò chủ  công trong  việc quản lý giáo dục, trực tiếp quản lý giáo dục và đào tạo học sinh hoàn  thành bậc học tiểu học nhằm mục tiêu chung là giáo dục học sinh phát triển  toàn diện. Do vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và quản lý chất  lượng dạy và học trên lớp nói riêng của người hiệu trưởng là hết sức cần thiết  và cấp bách, bởi hoạt động dạy học,đánh giá học sinh là hoạt động trung tâm   của mọi loại hình trường lớp và đây cũng chính là nhiệm vụ  trọng tâm của   người Hiệu trưởng. Hiện nay, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đang đứng trước   những mâu thuẫn lớn giữa yêu cầu và quy mô phát triển giáo dục đào tạo, vừa  phải gấp rút đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong khi  khả năng và điều kiện đáp ứng yêu cầu còn hạn chế. Đó là mâu thuẫn trong quá   trình phát triển, đặc biệt là quản lý chất lượng dạy học trên lớp của người   Hiệu trưởng trong thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu về đổi mới giáo dục. Quán triệt các quan điểm của Đảng và Nhà nước, ngành giáo dục của   huyện Lệ Thủy nói chung và của trường nói riêng đã đạt được những thành tựu   đáng kể góp phần cùng với tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo con người   phát triển toàn diện cho đất nước. Song thực tiễn cho thấy mâu thuẫn và tính  cấp thiết cần phải giải quyết trong giai đoạn hiện nay ở Trường tiểu học, đó là  làm thế nào thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá học sinh theo Thông tư 30.  Thực tế cho thấy Thông tư 30/2014/TT­BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào  tạo về đánh giá học sinh tiểu học với mục đích phát triển nhân cách hài hòa và  toàn diện. Trên địa bàn tỉnh ta, sau một thời gian triển khai Thông tư, dư luận tỏ  ra khá lo lắng về chất lượng học sinh, áp lực giáo viên, phụ huynh khó quản lý   việc học của con em mình. Giáo viên vẫn còn một số  lúng túng nhất định. Tuy   nhiên, những quy định mới, ban đầu đưa ra cần có quá trình tiếp nhận, điều  chỉnh phù hợp với tình hình thực tế  còn nhiều trở  ngại. Để  giải quyết những  2
  3. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". lúng túng này, bản thân tôi mạnh dạn chọn đề  tài: "Một số  biện pháp Hiệu   trưởng chỉ  đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư  30/2014 của Bộ  giáo   dục có hiệu quả ". Với những mong muốn thông qua đề  tài được quý thầy, cô giảng dạy và  đồng nghiệp, không ngừng nâng cao năng lực quản lý để  làm tốt công tác dạy  học ở trường học hiện nay. 1.2. Điêm m ̉ ơi cua đê tai, sang kiên, giai phap. ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ Muốn nâng cao chất lượng dạy học chính là việc nâng cao các thành tố  cấu thành trong hệ thống của quá trình dạy và học. Đề   cao   những   giá   trị   nhân   văn,trí   tuệ   con   người   của   những   danh  nhân,nguồn gốc trực tiếp tạo ra của cải vật chất và văn hóa tinh thần trên nền   kinh tế  tri thức; với yêu cầu xây dựng đất nước “Dân giàu, nước mạnh, dân   chủ, công bằng, văn minh” thì con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của  công cuộc đổi mới. Theo cách tiếp cận hệ thống quá trình dạy học là quá trình có nhiều yếu tố  tác động qua lại lẫn nhau và có mối lưu thông với nhau như  mục tiêu, chương  trình, kế hoạch dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học, người dạy,   người học, kết quả dạy học và cơ sở vật chất. Dưới tác động của quản lý, các  yếu tố này là đặc trưng cơ bản của quá trình dạy học. Về cơ bản muốn quản lý  nhằm nâng cao chất lượng dạy học thông qua đánh giá thường xuyên của giáo  viên. Nếu như  có một cái nhìn phiến diện, thiếu đầy đủ  thì quá trình đánh giá   sẽ  đem lại hiệu quả kém. Để  nâng cao chất lượng dạy học thì phải thực hiện  hệ  thống các giải pháp đồng bộ  nhưng không có nghĩa là ngang hàng nhau và   cùng một lúc phải thực hiện tất cả. Không hy vọng có sự hoàn chỉnh từ đầu mà   đảm bảo có tính khả thi cần phải có sự ưu tiên lựa chọn, nhấn mạnh từng thời  điểm nhất định phù hợp với điều kiện chủ  quan và khách quan, nội sinh và  ngoại lực, có sự điều chỉnh trong quá trình thực hiện theo như sự nhận thức và  quản lý các quá trình xã hội. Vấn đề quản lý trong nhà trường rất rộng, đa lĩnh vực nhưng do điều kiện   và thời gian có hạn nên đề  tài chỉ  tập trung về  hoạt động dạy học, đánh giá  thường xuyên ở trường tiểu học tôi đang công tác, trên cơ sở đó đề xuất một số  biện pháp của hiệu trưởng chỉ  đạo thực hiện đánh giá thường xuyên có hiệu   quả ở trường tiểu học. 3
  4. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ".                                     4
  5. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trang cua vân đê ma đê tai, sang kiên, giai phap cân giai quyêt. ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ Quá trình dạy học đánh giá học sinh với tư cách là một hệ thống bao gồm   những nhân tố, thành tố  cơ bản sau: Mục đích và nhiệm vụ  dạy học, nội dung   dạy học, giáo viên với hoạt động dạy học, học sinh với hoạt động học, các   phương pháp và phương tiện dạy học, kết quả  dạy học. Các nhân tố  này tồn  tại trong mối quan hệ biện chứng với môi trường chính trị  xã hội, môi trường   khoa học kỹ thuật. Quá trình dạy học có thể mô phỏng bằng sơ đồ sau:  Mô hình của quá trình dạy học Môi trường văn hoá giáo dục Giáo viên Mục đích nhiệm vụ dạy  Môi trường khoa kọc công nghệ học Nội dung d Trong những năm gần đây, d ạy họạc o của Đảng, chính quyền và sự  ưới sự lãnh đ Học sinh chỉ  đạo sát sao của ngành Giáo dục. Công tác giáo dục trên địa bàn xã đã có  những bước chuyển biếHình th n đáng kứểc và ph ; chất l ươ ượng ti ng dệạn y và học của trường được   dạy học nâng lên rõ rệt qua từng năm học; công tác giáo dục nói chung được thực hiện   một cách có hiệu quả... Kết quả dạy học 5
  6. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". Tình hình đội ngũ, trình độ  và hình thức đào tạo của trường tiểu học qua   bảng khảo sát ở trên tôi nhận thấy đội ngũ giáo viên kinh nghiệm giảng dạy chưa   nhiều, đã được đào tạo nhiều hệ... Mặt khác qua thống kê về  trình độ  văn hoá,  trình độ đào tạo và hình thức đào tạo cũng phản ánh rõ về nghiệp vụ chuyên môn   và tay nghề  của đội ngũ còn hạn chế... do đó ít nhiều có  ảnh hưởng đến chất  lượng dạy học.  Thực trạng xếp loại Giáo viên trong vòng 2 năm Kết quả xếp loại cuối năm GV giỏi các cấp Năm học Chưa đạt  Loại  Loại đạt  GV giỏi  GV giỏi  Loại khá yêu cầu  xuất sắc yêu cầu huyện tỉnh % 2012­2013 6 8 2 0 1 0 2013­2014 7 8 1 0 2 0 Thực trạng về hoạt động học của học sinh trong 2 năm học Số học sinh giỏi  Học lực Hạnh kiểm các cấp Năm học Giỏi  Khá  Yếu Cấp  THĐ THC TB % Cấp tỉnh % % % huyện Đ % ĐĐ % 2012­2013 18,8 48 31,4 1,4 1 0 100 2013­2014 37,1 45,6 16,6 0,7 1 1 100 * Tình hình giáo dục của xã từng bước phát triển nhưng còn chậm. Vì vậy  rất cần sự  đóng góp của tất cả  các lực lượng giáo dục trong xã hội. Đặc biệt   lãnh đạo và quản lý sự thay đổi là một tiến trình nhằm xây dựng cầu nối giữa   tầm nhìn và hành động, vì vậy những người làm công tác giáo dục trên lớp và  làm công tác quản lý giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục theo kịp với sự  phát triển của đất nước trong thời kỳ mới là vấn đề hết sức quan trọng. 2.2. Nôi dung đê tai, sang kiên, giai phap. ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ện phap tôi đa th Môt sô bi ́ ̃ ực hiên trong th ̣ ơi gian năm hoc 2014­2015 đa co  ̀ ̣ ̃ ́ ̣ hiêu qua:̉ 2.2.1. Yêu cầu đối với người Hiệu trưởng nhằm nâng cao hiệu quả  đánh   giá thường xuyên của giáo viên. 6
  7. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". + Là người lãnh đạo cần phải có niềm tin vào con người, có lòng chính  trực, có tính nguyên tắc, có uy tín trong và ngoài nhà trường, có tầm nhìn sâu   rộng, có lương tâm nghề nghiệp, có niềm say mê công việc và luôn luôn tự bồi  dưỡng cho bản thân mình. Cần có thái độ  tích cực trước cái mới, cái hay, cái  tiến bộ, biết học hỏi để rút kinh nghiệm. + Là người lãnh đạo, trước hết cần phải có năng lực tổ chức, lãnh đạo tập  thể, hay nói cách khác phải biết cách thực hiện tốt chu trình quản lý, phải nắm   vững nội dung quản lý giáo dục nói chung, quản lý dạy và học nói riêng. Phải  nắm vững bản chất của quá trình dạy và học, phải biết cách quản lý quá trình   dạy và học. + Là người Hiệu trưởng trường tiểu học, Phải nắm chắc Thông tư  30,  phải nắm vững về nội dung, phương pháp và giảng dạy tốt tất cả các bộ  môn   trong phạm vi chương trình tiểu học. Biết đánh giá, nhận xét được từng hoạt   động, từng con người trong trường mình, biết tổ chức công việc của mình một   cách khoa học có trọng tâm, trọng điểm theo từng thời điểm. 2.2.2. Yêu cầu về đội ngũ giáo viên. + Phải đảm bảo số lượng giáo viên. + Phải được Đào tạo đạt chuẩn hoặc trên chuẩn   sư  phạm, có lòng yêu  nghề, có trách nhiệm với bản thân và với tập thể. 2.2.3. Yêu cầu về cơ sở vật chất. + Cơ sở vật chất phải đủ về số lượng. + Từng bước nâng dần về mặt chất lượng. 2.2.4. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo giáo đánh giá thường xuyên   theo Thông tư 30/2014của Bộ giáo dục có hiệu quả". * Biện pháp 1. Chỉ đạo việc đổi mới đánh giá trong cùng một tổ khối. Mặc dù hàng năm giáo viên trong trường đều được tiếp thu chuyên đề về  đổi mới phương pháp dạy học, song việc áp dụng đánh giá thường xuyên vào  thực tế  giảng dạy  ở  trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: cơ  sở  vật chất   chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới, trình độ của một số giáo viên còn hạn chế  nên việc sử dụng phương pháp mới (phương pháp lấy học sinh làm trung tâm)   còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng. Thậm chí một số giáo viên còn mơ hồ về đổi mới  phương pháp, ngại đổi mới, chưa biết đánh giá mới là gì? đánh giá như thế nào? 7
  8. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ".  Để  việc đổi mới phương pháp đánh giá có hiệu quả, tôi đã dành 2 ngày  thứ  4 của tuần thứ  2 và tuần thứ  4 hàng tháng để  chỉ  đạo, quản lý hoạt động   của tổ khối về việc đổi mới phương pháp như sau: * Ngày thứ  4  tuần thứ  2 trong tháng: chỉ  đạo các khối tổ  chức sinh hoạt  nhằm thảo luận và xây dựng phương pháp đánh giá trong giảng dạy đặc trưng   cho một bộ môn nào đó trong các phân môn do Bộ  Giáo dục quy định. Phương   pháp đánh giá mà tổ  khối xây dựng phải đảm bảo được theo hướng tích cực   hoá người học, phù hợp với tinh thần chỉ  đạo của ngành và tình hình thực tế  của địa phương, của nhà trường, kích thích hướng thú học tập của học sinh. ­ Sau khi thảo luận và xây dựng phương pháp đánh giá, mỗi thành viên  trong tổ khối sẽ chuẩn bị một tiết dạy để thể hiện mà cả  tổ  đã xây dựng (tiết   dạy sẽ thể hiện trong những ngày học chính khoá của tuần thứ 3) cho cả khối   và Ban giám hiệu dự giờ. ­ Sau mỗi thành viên thể hiện tiết dạy, tổ khối cùng với Ban giám hiệu sẽ  tiến hành hội ý rút kinh nghiệm nhằm phát huy mặt mạnh và khắc phục mặt  yếu trong đánh giá để người tiếp theo thể hiện tốt hơn. * Ngày thứ  6 tuần thứ 3 của tháng: Sau khi các tổ khối đã hoàn thành việc  xây dựng và dạy thể  hiện, mỗi khối sẽ  cử  ra một thành viên dạy thể  hiện   phương pháp đánh giá thường xuyên ngay trên lớp mà khối đã xây dựng cho  toàn trường dự giờ nhằm phổ biến rộng rãi. Với cách làm như trên sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc đổi mới phương   pháp đánh giá thường xuyên. Vì khi tổ  chức thảo luận và xây dựng, các thành   viên trong cùng một tổ khối sẽ có điều kiện giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau tiến   bộ. Mặt khác phương pháp đánh giá thường xuyên mà tổ  khối xây dựng vừa   phù hợp với tình hình địa phương, vừa đảm bảo được tính đổi mới của ngành   vừa mang tính thống nhất về phương pháp dạy học trong toàn trường. * Biện pháp 2. Phát huy tốt vai trò của khối trưởng với kết quả hoạt động  của khối đó. Khối   trưởng là  người   góp phần  rất lớn  trong  việc  quản  lý  hoạt  động  chuyên môn của nhà trường. Do đó để  phát huy hết khả  năng của người khối   trưởng thì việc gắn chặt quyền lợi với trách nhiệm là một yếu tố  không thể  thiếu trong việc nâng cao chất lượng đánh giá thường xuyên trên dạy học. Khối   trưởng được gắn với trách nhiệm hoạt động của tổ khối thì người khối trưởng  8
  9. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". sẽ luôn luôn tìm tòi mọi cách, mọi phương pháp đánh giá để giúp đỡ các tổ viên   của mình trong quá trình đánh giá. Mặt khác nếu như  người khối trưởng không gánh vác trách nhiệm về  kết  quả  của khối mình thì việc chỉ  đạo và giám sát cũng như  tổ  chức hoạt động và  giúp đỡ  lẫn nhau trong khối của người khối trưởng chỉ đơn thuần là hình thức.   Bởi đôi lúc họ còn mang tính cả nể, tính du di cho nhau hoặc sợ lòng tự ái của các  tổ  viên mà không dám nói thẳng, nói thật hoặc không dám góp ý một cách chân  thành, thẳng thắn... nên việc phát huy tốt vai trò của khối trưởng với kết quả hoạt   động của khối đó là hết sức cần thiết để  nâng cao chất lượng đánh giá thường  xuyên dạy học của toàn khối đó. * Biện pháp 3. Chỉ đạo công tác đánh giá giáo viên : Thứ nhất là : Thay đổi quan niệm đánh giá, chủ động tiếp cận theo Thông  tư  30. Giáo viên cần hiểu được mục đích, nội dung, nguyên tắc và cách thức  đánh giá. Giáo viên cần năm được điểm mới, điểm mở của Thông tư 30. Thứ  hai là: Nắm được các kĩ thuật đánh giá thường xuyên, giáo viên xác  định được căn cứ nhận xét, cấu trúc, nội dung, hình thức của lời nhận xét, phân   biệt rõ được sự khác nhau giữa nội dung nhận xét tháng và nhận xét tuần. Thứ  ba là: Lập kế  hoạch đánh giá, tùy theo từng môn học, đối tượng học  sinh, giáo viên lập kế  hoạch đánh giá thường xuyên theo năm, tháng, tuần, bài,  từng hoạt động, từng mạch kiến thức ... Đối với giáo viên chủ  nhiệm thực hiện  đánh giá theo Thông tư 30 tương đối dễ dàng và thuận lợi tuy nhiên đối với giáo  viên bộ môn còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề về thời gian.Chính vì vậy, giáo  viên cần linh hoạt, chủ  động lập kế  hoạch đánh giá: Xác định nhóm đối tượng   phát triển năng khiếu. Sắp xếp ghi nhận xét vào vở, sản phẩm học sinh một cách   khoa học, tránh áp lực, đối phó, quá tải. Cần căn cứ vào chủ đề, mạch kiến thức   để ghi ngay nhận xét vào sổ bộ môn mà không đợi đến cuối tháng; giáo viên phải   ghi đủ nhận xét cho 100% học sinh vào sổ bộ môn. Tùy theo giai đoạn kiến thức   để giáo viên ghi nhận xét cho phù hợp vì quyển sổ này dành cho chính giáo viên bộ  môn, quá trình đánh giá thường xuyên kéo dài đến hết một học kỳ  mới kết thúc  một giai đoạn. Thứ tư là: Phân biệt cách nhận xét tuần và nhận xét tháng giúp giáo viên có  cách ghi cụ thể hơn. Thông thường nhận xét trong tuần giáo viên cần sử  dụng  hai hình thức bằng lời nhận xét và viết. Khi viết vào vở  ghi, bài kiểm tra hoặc  sản phẩm của học sinh thì giáo viên thường sử dụng các đại từ xưng hô để thể  9
  10. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". hiện sự  gần gũi với học sinh. Tuy nhiên khi nhận xét tháng, ngoài nhận xét  thông báo bằng lời đến với các đối tượng thì bắt buộc giáo viên phải ghi vào vở  theo dõi nên giáo viên lựa chọn câu từ  thể  hiện mức độ  học tập cơ  bản nhất  của đối tượng học sinh đó:  ưu, nhược, biện pháp ... thật ngắn ngọn để  lưu ý  với chính bản thân mình, không ghi thêm các đại từ xưng hô vào. Thứ năm là: Không tự ép buộc bản thân mình ghi nhận xét vào vở mấy lần  trên tháng vì như thế không đúng tinh thần Thông tư  30 mà tạo ra áp lực nặng  lề cho giáo viên. Giáo viên sử  dụng các hình thức, nội dung nhận xét linh hoạt   sao cho mục đích cuối cùng là học sinh tiến bộ  so với chính bản thân em đó.  Chủ động kịp thời đến từng em học sinh, số lượt nhận xét của mỗi đối tượng  khác nhau. Hãy sử dụng thời gian đánh giá hợp lí trong lớp học, các tiết nghỉ để  đánh giá học sinh.Vì vậy giáo viên cần nâng cao trách nhiệm và lương tâm nhà   giáo khi tiến hành đánh giá và nhận xét học sinh theo Thông tư 30. Thứ  sáu là:    Giáo viên phải phối hợp với phụ  huynh đánh giá một cách  nghiêm túc, cụ  thể, không được nhận xét chung chung. Để  thực hiện tốt việc  nhận xét, đánh giá học sinh, đòi hỏi giáo viên phải theo dõi thường xuyên mọi  hoạt động của các em, gần gũi các em thì mới kịp thời phát hiện những cố  gắng, tiến bộ để động viên, khuyến khích; phát hiện những hạn chế để  hướng  dẫn, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện tiến bộ.   Học sinh tự tin hơn trong hoạt   động, từ đó tạo sự yên tâm, xóa tan đi những nghi ngờ ban đầu của phụ  huynh   học sinh khi mô hình mới được triển khai.  ­ Thông qua kênh thông tin tuyên truyền cho GV –phụ  huynh về  ý nghĩa  mục đích của Thông tư  30, tạo ra kênh đánh giá học sinh mới, góp phần giảm   áp lực học tập, tăng tính chủ động và sự phát triển toàn diện cho học sinh. Biện pháp 4. Coi trọng việc dùng lời nhận xét, chỉ đạo công tác cá biệt trong   học tập để tác động đến học sinh cho phù hợp, quan tâm đến những biểu hiện bất  thường của học sinh. Cải tiến công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học  sinh 2.2.5. Sau thời gian 1 năm thực hiện "Một số  biện pháp Hiệu trưởng chỉ   đạo   đánh giá thường xuyên theo Thông tư  30/2014của Bộ  Giáo dục có hiệu   quả" chất lượng đã nâng lên rõ rệt.  Kết quả xếp loại Giáo viên được đánh giá trong 3 năm: Năm học Kết quả xếp loại cuối năm GV giỏi các cấp 10
  11. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". Chưa đạt  Loại  Loại đạt  GV giỏi  GV giỏi  Loại khá yêu cầu  xuất sắc yêu cầu huyện  tỉnh % 2012­2013 6 8 2 0 1 0 2013­2014 7 8 1 0 2 0 2014­2015 11 5 0 0 3 0 Kết quả của học sinh được đánh giá trong 3 năm: Số học sinh giỏi  Học lực Hạnh kiểm các cấp Năm học Giỏi  Khá  Yếu Cấp  THĐ THC TB % Cấp tỉnh  % % % huyện Đ % ĐĐ % 2012­2013 18,8 48 31,4 1,4 1 0 100 18,8 2013­2014 37,1 45,6 16,6 0,7 1 1 100 37,1 2014­2015 62,1 29,1 8,6 0,2 5 3 100 0 Tóm lại: Qua một năm thực hiện các biện pháp hiệu trưởng chỉ đạo thực  hiện đánh giá thường xuyên  cho thấy chất lượng đội ngũ được nâng lên,  kết  quả học tập của học sinh có tiến bộ rõ rệt so với năm trước. Đội ngũ giáo viên   là yếu tố  quan trọng quyết định chất lượng giáo dục; phụ  huynh học sinh yên  tâm hơn về  cách đánh giá mới.... Mỗi cố  giắng, mỗi kết quả  tuy nhỏ  của đội   ngũ quản lý, của giáo viên có ý nghĩa to lớn để cùng toàn nghành Giáo dục hoàn  thành nhiệm vụ. 11
  12. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". 3. PhÇn kÕt luËn Trong sự nghiệp Giáo dục ­ Đào tạo quản lý luôn đóng vai trò hết sức quan   trọng. Đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học, đặc biệt người Hiệu trưởng là  nhân tố cơ bản quyết định việc hoàn thành mục tiêu quản lý nhà trường, đồng  thời là nhân tố quan trọng có ý nghĩa trực tiếp quyết định đến chất lượng dạy  học. Đội ngũ giao viên là y ́ ếu tố quan trọng quyết định chất lượng giao d ́ ục trên   lớp. Thực tế trong những năm qua, mỗi cố gắng, mỗi kết quả của đội ngũ giaó   ̀ ọc sinh tuy nhỏ nhưng co ý nghĩa to l viên va h ́ ớn cung toàn ngành giao d ̀ ́ ục hoàn   thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho.  Muốn quản lý dạy học ở trường tiểu học có chất lượng và hiệu quả, đòi   hỏi phải xây dựng một tập thể sư phạm có trình độ chuyên môn cao, tinh thông  về  nghiệp vụ  và am hiểu một cách tường minh công tác tổ  chức dạy ­ học,   đồng thời người Hiệu trưởng phải thực hiện tốt các chức năng quản lý, xử  lý  tốt các thông tin và đưa ra các quyết định chính xác, hữu hiệu nhằm nâng cao   chất lượng dạy học. Đối với từng địa bàn trường tiểu học, vì vậy muốn nâng cao chất lượng   dạy học thì cần phải tăng cường công tác trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị  bạn để  không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên   trong trường. Người hiệu trưởng làm tốt các vấn đề này thì sẽ đem lại kết quả  tích cực cho công tác dạy và học. ̀ ̣ Chinh vi vây, trong quá trình công tác, m ́ ỗi cán bộ quản lý và mỗi giáo viên  phải tự nhận thức được vị trí của mình trong xã hội, xứng đáng với sự tôn vinh  của mọi người. Ban thân mình ph ̉ ải tự  học, tự  bồi dưỡng để  làm giàu vốn tri   thức. Mỗi  Hiệu trưởng phải luôn tạo cho mình một tâm thế  năng động, sáng  tạo trong mọi lúc, mọi nơi và mọi tình huống. Luôn suy nghĩ và hiến những   phương pháp mới, phương pháp đánh giá giáo dục mới đối với học sinh rồi đưa  vào   thực  nghiệm   để   thu   thập  những  kinh   nghiệm  cho   bản  thân;   đồng   thời   truyền đạt những kinh nghiệm quý báu đó cho đồng nghiệp để cùng nhau chung  tay giáo dục học sinh có hiệu quả. Hiệu trưởng phải có những giải pháp chỉ  đạo hiệu quả  để  nâng cao chất  lượng dạy và học trong nhà trường, làm cho phụ  huynh, các đoàn thể  xã hội  12
  13. "Một số biện pháp Hiệu trưởng chỉ đạo  đánh giá thường xuyên theo thông tư 30/2014  của Bộ giáo dục có hiệu quả ". nhận thức rõ đối với giáo dục nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh,   trong sang. ́ Trong quản lý chỉ đạo của người Hiệu trưởng trong giai đoạn hiện nay là  hết sức quan trọng. Trước yêu cầu đổi mới của sự  nghiệp đẩy mạnh công  nghiệp hoá ­ hiện đại hoá, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và xu thế  hoàn cầu hoá. Chúng ta cần phát triển mạnh hơn, hiệu quả hơn, động lực thúc  đẩy chính là phát triển giáo dục ­ là điều kiện để phát huy nguồn lực con người  ­ yếu tố cơ bản để phát triển xã hội. Đào tạo nhân tài đầu tiên phải bắt đầu từ  tiểu học. Tiểu học là bậc học nền tảng. Muốn có nền tảng vững chắc phải có  đội ngũ quản lý và đội ngũ giáo viên có trình độ nhằm tích cực đổi mới phương   pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Qua thời gian thực hiện một số biện pháp naỳ  trong phạm vi nhà trường,  trong thời gian ngắn tôi đã thu được kết quả: chất lượng được nâng lên so với   năm trước; phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại   trong thời gian qua... Bên cạnh đó bản thân không ngừng trau dồi rèn luyện, học   hỏi để  nâng cao nghiệp vụ  quản lý, nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản lý  chỉ đạo trong nhà trường. Cùng với lãnh đạo địa phương và phụ huynh học sinh   phát huy  tiềm  năng đưa nhà trường ngày một đi tiến lên về mọi mặt. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2