intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc

Chia sẻ: Trần Mạnh Hùng Mạnh Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

0
47
lượt xem
0
download

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm nhằm giúp giáo viên dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc và học sinh học tốt phân môn này. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc

  1. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” 1. TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP HỌC TỐT TẬP ĐỌC  NHẠC 2. PHẦN MỞ ĐẦU Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật nhằm phản ánh hiện thực khách  quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh.  Ở  nhà trường   tiểu học mục tiêu của môn học là thông qua việc giảng dạy một số vấn đề sơ  giảng về  nghệ  thuật âm nhạc, nhằm hình thành và phát triển năng lực cảm   thụ âm nhạc của học sinh, tạo một “trình độ  văn hoá âm nhạc” nhất định, từ  đó góp phần đào tạo có chất lượng những lớp người có ích cho xã hội. Từ  mục tiêu của môn học chúng ta hiểu rằng: Môn âm nhạc  ở  trường  tiểu học không nhằm đào tạo những người làm nghề âm nhạc chuyên nghiệp,  những diễn viên, những nhạc sĩ mà mục đích chính là thông qua môn học này  để  tác động vào đời sống tinh thần của các em nhằm thực hiện nhiệm vụ  giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Muốn làm được điều đó   nhất thiết các em phải được tiếp cận với âm  nhạc đích thực, bản thân các em  phải là người trực tiếp tham gia ca hát. Tuy môn âm nhạc trong trường tiểu   học là một môn học riêng lẻ. Song mục đích của nó nhằm trang bị cho các em   những kiến thức kĩ năng giúp khơi dậy sự  say mê sáng tạo trong hoạt động  âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em thêm phong phú, tạo điều  kiện để các em tham gia vào các hoạt động khác của nhà trường. 2.1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, nắm bắt tình hình thực tế những đòi hỏi của   sự phát triển xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục  nghệ  thuật trong nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc. Âm nhạc là  phương tiện hiệu quả  nhất trong giáo dục thẩm mỹ  trong nhà trường phổ  thông, đặc biệt là  ở  bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho  các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là   trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát  triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác. Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ  môn, tôi nhận  thấy đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngán ngại tập đọc nhạc. Qua   thực tế giảng dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài   tập đọc nhạc, ghi chép nhạc, để các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu  cầu của bài người giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn   thật tốt , đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu   nhanh nhất kiến thức bài học. Những năm trước đây việc giảng dạy bộ  môn này giao cho giáo viên  đứng lớp giảng dạy, không có giáo viên chuyên biệt. Bên cạnh đó là đồ  dùng  dạy học còn thiếu, đặc biệt là nhạc cụ, cùng với những phương pháp giảng   dạy cũ, chủ yếu là dạy hát và dạy đọc nhạc theo phương pháp truyền miệng.   Do đó kết quả đạt được chưa cao, ít gây hứng thú cho các em trong việc học   tập và tiếp thu kiến thức của bộ  môn. Từ  thực tế  đó, tôi xin đưa ra một vài   Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 1
  2. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” biện   pháp   dạy   tập   đọc   nhạc   cho   học   sinh   Tiểu   học.   Đây   là   những   kinh  nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong những năm giảng dạy tại trường. 2.2. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc và học sinh học tốt  phân môn này. 2.3. Đối tượng nghiên cứu Học sinh khối  4 và 5. 2.4. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện tốt đề tài SKKN này tôi đã tiến hành một số phương pháp  nghiên   cứu   như:   phương   pháp   nghiên   cứu   tài   liệu,   phương   pháp   thực  nghiệm… 2.4.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu Là   một   giáo   viên   Âm   nhạc   mới   ra   trường   nên   việc   có   nhiều   kinh  nghiệm để  truyền đạt hết kiến thức cho học sinh đối với tôi còn nhiều khó  khăn. Cho nên trong quá trình dạy học tôi vừa nghiên cứu nhiều tài liệu, sách,  báo, bài viết liên quan đến ngành vừa tích lũy để  làm vốn kinh nghiệm riêng  cho mình. Qua đó làm cho bài dạy của mình vừa sinh động vừa làm cho học   sinh dễ tiếp thu bài học hơn. 2.4.2. Phương pháp thực nghiệm Mỗi học sinh có một cách tiếp cận bài học khác nhau vì vậy trong quá   trình giảng dạy tôi đồng thời quan sát, đánh giá từng em để  rồi tìm ra giải  pháp giúp các em học tốt môn Tập đọc nhạc. 2.5. Phạm vi nghiên cứu Sáng kiến kinh nghiệm của tôi được tiến hành nghiên cứu trong phạm  vi môn Tập đọc nhạc ở trường tiểu học. 3. NỘI DUNG 3.1. Cơ sở lý luận Xuất phát từ  thực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh  ở  lứa tuổi   Tiểu học. Vấn đề  học và kết quả  học tập của các em là hết sức quan trọng,  điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mà còn phụ  thuộc vào phương pháp truyền thụ  của người thầy. Hơn nữa còn phụ  thuộc  vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện   của gia đình và toàn thể xã hội. Như  chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ  thuật   cao, nó khác  rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự  chính   xác một cách tuyệt đối như  những con số  nhưng lại đòi hỏi người học phải   có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều  này không phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học  sinh những phút giây thư  giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông  qua những câu nhạc, những lời ca, Âm nhạc giúp các em nhận thức những   Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 2
  3. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em  cảm thụ những giai điệu qua từng bài nhạc, từng câu nhạc. Vậy làm thế  nào để  các em đọc đúng được bài tập đọc nhạc? Trước   tiên các em phải nắm vững kiến thức về  Âm nhạc, vị  trí các nốt nhạc trên   khuông nhạc tương ứng với độ cao âm thanh, các hình nốt nhạc tương ứng độ  dài, giúp các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn  với lực độ khác nhau, tốc độ thể hiện khác nhau. Để các em có hứng thú trong  học tập, người giáo viên cần tạo cho các em có một tâm trạng thoải mái, một  hứng thú tràn đầy khi học âm nhạc. Để  làm được việc đó, một trong nhiều  yếu tố quan trọng là người giáo viên phải truyền tải chính xác các kiến thức  về Âm nhạc.  Là giáo viên được bồi dưỡng chuyên ngành Âm nhạc Tiểu học, qua  thời gian trực tiếp giảng dạy bộ  môn, bản thân   ít nhiều đã đúc kết được  những kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp  thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc  của các em là chưa cao, nhiều em còn rất lúng túng. Đứng trước những hạn  chế  thực tại, tôi xin đưa ra một số  kinh nghiệm hướng dẫn các em học tập  đọc nhạc khá hiệu quả mà tôi đã tiến hành dạy mấy năm qua. 3.2. Thực trạng của vấn đề Trường Tiểu học Tân Lập là một trường có phong trào văn hoá văn  nghệ khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn nghệ  diễn ra rất sôi nổi trong suốt   những năm học qua. Các hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ  môn Âm   nhạc, trong đó góp phần thành công không nhỏ  là phân môn tập đọc nhạc.   Tập đọc nhạc là nền tảng để  cho các em học sinh hát đúng, chuẩn, thể  hiện  chính xác bài hát, đổi lại tập đọc nhạc đòi hỏi thái độ  học tập nghiêm túc  đúng đắn mang tính chính xác cao, vì vậy để  các em học tốt và có hứng thú  học tập, đòi hỏi người thầy phải có một phương pháp truyền đạt, phương   pháp thu hút, tạo sự  hứng thú cho các em, đây là một quá trình cần phải rèn  luyện lâu dài, bền vững, mang tính căn bản và hệ  thống. Đa số  các em do ít  được tiếp xúc với loại hình này nên còn thể hiện nhiều nhược điểm khi học   tập. Vì vậy người giáo viên phải từng bước giúp các em có được sự  tự  tin,   nắm được các kiến thức, các kỹ năng cơ bản từ đó giúp các em phát triển tai  nghe và khả năng thể hiện tốt các bài tập đọc nhạc. Những năm trước đây, việc đầu tư trang thiết bị cho môn học còn hạn   chế. Do đó việc truyền đạt và giúp các em tiếp thu kiến thức Âm nhạc là hết   sức khó khăn, thậm chí những kiến thức đó đến với các em hết sức trừu   tượng. Việc truyền thụ  các kiến thức âm nhạc chỉ  qua phương pháp truyền  khẩu thuần tuý, ít phát triển khả  năng tư  duy của các em. Do đó không tạo  được sự thu hút, ít gây hứng thú học tập cho các em. Dựa vào cơ  sở  lý luận đã có cùng với thời gian giảng dạy tại trường   Tiểu học Tân Lập, tôi đã tìm hiểu khả năng học nhạc của học sinh hai lớp  5.  Bằng việc quan sát thực tế  các giờ  học tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến   thức Âm nhạc và sự yêu thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em gọi là có  Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 3
  4. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ học theo bản năng phải học nên ít có sự  sáng tạo trong vận dụng kiến thức. Qua kiểm tra đọc một bài tập đọc nhạc thì số lượng các em đọc tốt còn  rất khiêm tốn. Thực tế khi nghe các em thực hiện bài tập, bên cạnh những em   trình bày tự nhiên và thoải mái vẫn còn một số em chưa thực sự mạnh dạn, tự  tin, chỉ  đọc với tính chất thuộc lòng, đọc nhạc thì chỉ  đúng tên nốt mà chưa   đúng trường độ, ngắt, nghỉ tuỳ tiện không đúng tiết tấu của bài nhạc. 3.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Để  có một tiết học nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước   tiên người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên.   Cụ  thể  như  xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc.  Ở  lớp  dưới, các em đã được làm quen với các kí hiệu Âm nhạc: các hình nốt, khuông  nhạc, khóa Son, đọc 8 bài tập đọc nhạc ở lớp bốn, ... Sang lớp 5, các kỹ thuật  đó được duy trì và nâng cao hơn một bước. Vì vậy, giáo viên phải nắm vững   các phương pháp và các bước trong giảng dạy để  truyền thụ  lại cho các em  các kiến thức của bài học cũng như  phát triển các kỹ  năng đã có của các em   một cách tốt nhất. 3.3.1. Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc Ở  lớp 3, học sinh mới làm quen với các kí hiệu ghi nhạc: khóa Son,  khuông nhạc, một số hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc, …   đặc biệt vị  trí các nốt nhạc trên khuông nhạc rất quan trọng, nó quyết định   cho việc đọc nhạc của học sinh  ở  các lớp trên, vì vậy để  cho dễ  nhớ  tôi đã  cho học sinh ghi nhớ bằng các câu văn như sau: Nốt Đô: ở dòng kẻ phụ dưới Nốt Rê: sát dưới dòng kẻ thứ nhất Nốt Mi: ở dòng kẻ thứ nhất Nốt Pha: ở khe thứ nhất Nốt Son: ở dòng kẻ thứ hai Nốt La: ở khe thứ hai Nốt Si: ở dòng kẻ thứ ba. Ta thường xuyên ôn tập củng cố  cho học sinh ghi nhớ  vị  trí các nốt   nhạc trên khuông nhạc bằng các câu văn này kết hợp sử  dụng khuông nhạc   bàn tay trái để khắc sâu kiến thức cho học sinh. Ở lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn tập đọc nhạc   đặt ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở  giai đoạn đầu tiếp cận  với phân môn này, các em phải thực hành các bài tập về cao độ, về  tiết tấu,   người giáo viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh cao, thấp tương ứng   với vị  trí các nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1 quãng 8. Sau đó, các em  được tiếp cận với thang 5 âm: Đô ­ Rê ­ Mi – Son – La và tiến tới thang 7 âm:  Đô ­ Rê ­ Mi – Pha – Son  La – Si. Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ  sở  các kiến thức   đã học  ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8 bài tập đọc  Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 4
  5. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” nhạc đều viết ở nhịp    ;    dựa trên cao độ của thang 5 âm: Đô, Rê, Mi, Son,  La   hoặc thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.          Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố  lại trường độ  với các hình   móc đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực hành các   hình nốt có thể  thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể  cho học sinh tập đọc  bằng tên gọi các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể  thay bằng tiếng trống:   Tùng, rinh... Việc giúp học sinh tập đọc 1 bài tập đọc nhạc muốn thu được kết quả  cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất định. Sau khi   giới thiệu bài tập đọc nhạc, nếu như ở tập hát, bước đầu tiên là luyện thanh   thì  ở  tập đọc nhạc sẽ  phải là luyện tập cao độ. Cho các em đọc lại cao độ  của các nốt nhạc không chỉ giúp các em khởi động giọng mà còn giúp các em  nhớ vị trí các nốt trên khuông nhạc và cảm nhận cao độ các nốt so với nhau.  Muốn các em thực hiện t ốt bài tập, giáo viên phải đư a ra yêu cầu để  các  em tìm hiểu, nh ận xét bài nhạc, bài tập đọc nhạc có mấy nốt? gồm nốt   gì? Rút ra thang âm cho học sinh đọc, có thể  hoán đổi vị  trí các nốt nhạc   để học sinh tìm tòi  ở  mức độ  cao hơn nhằm kiểm tra tai nghe c ủa các em.  Về  trườ ng độ  gồm những hình nốt gì? Rút ra hình tiết tấu chung của bài  tập cho học sinh đọc tiết tấu. Trong bài có sử  dụng các ký hiệu Âm nhạc  nào? mục tiêu của giai đoạn này là làm thế  nào để  các em nắm và thể  hiện đượ c hình tiết tấu   chủ   đạo của bài. Việc thể  hiện tiết tấu phải   đượ c kết hợp theo nhi ều hình thức, có thể  là vừ a đọ c vừ a vỗ  tay, vừa đọ c  vừa gõ đệm nhạc cụ. Hình thức thể  hi ện cũng có thể  là cả  lớp, theo tổ  nhóm, cá nhân xen kẽ. Khi các em đã thực hiện tốt ti ết t ấu c ủa bài, giáo   viên đàn để  các em nghe và cảm nhận giai điệu theo tiết t ấu, Đây là lúc   bắt đầu tập đọc bài nhạc, tập đọ c từng câu theo đàn, giáo viên sửa lỗi  truyền miệng. Luy ện tập c ủng c ố theo nhóm, tổ  hoặc cá nhân. Khi các em   đọc đúng cao độ, trườ ng độ  của bài, mới chuyển sang ghép lờ i ca. Để  các  em có cảm nhận tốt hơn trong vi ệc ghép lời ca với nhạc, giáo viên nên   cho các em tự  ghép lời, sau đó, giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu lời ca  để các em nghe, so sánh. Giáo viên bắt nhịp, học sinh đọc lại nhạc và ghép  lời ca. Giáo viên đàn lại từng câu, sửa lỗi cho các em. Giai đoạn này đòi  hỏi sự  kết hợp luy ện t ập nh ịp nhàng giữa đọ c nhạc, hát lời và gõ đệm  nhạc cụ. Cuối cùng là việc đánh giá, đây là giai đoạn động viên khích lệ  các em học tập. Ph ải th ường xuyên động viên học sinh, việc độ ng viên   giúp cho các em chưa th ể  hi ện bài tập đọc nhạc tốt sẽ  cố  gắng học t ập   hơn. 3.3.2. Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 5
  6. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị  trí các nốt  trên khuông cũng như  nhớ  các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như  tập đọc  nhạc mang nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ  thuộc vào tai nghe của   từng em thì ghi chép nhạc  mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn. Do vậy, việc   hướng dẫn các em ghi chép đơn giản và dễ  thực hiện. Tuy nhiên, đơn giản  không có nghĩa là không quan trọng, ngược lại tập ghi chép nhạc là sự đúc kết   giữa 2 phân môn tập hát và tập đọc nhạc để  khắc sâu kiến thức. Do đó đòi   hỏi phải có sự  chính xác tuyệt đối từng vị  trí nốt trên khuông nhạc, quan   trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em phải nhớ được tên các nốt nhạc là gì,  nằm ở vị trí nào, cách viết các hình nốt ra sao, các hình nốt đó có ý nghĩa gì và  phải thể  hiện thế  nào. Việc ghi chép nhạc còn giúp các em ghi nhớ  các ký  hiệu khác về âm nhạc. Các kiến thức đó hổ  trợ  cho việc tập đọc nhạc hoặc  thực hiện các bài hát theo yêu cầu của tác giả như: dấu luyến, dấu chấm dôi,  dấu quay lại, dấu hồi đoạn, dấu lặng đen, lặng đơn, ngắt câu, ... Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực  hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải  thực hiện ngay tại lớp vì như  thế  sẽ  mất rất nhiều thời gian.  Ở  lớp chỉ  hướng dẫn các em cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày thế  nào cho đúng, cho đẹp còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện  ở  nhà. 3.4. Kết quả thực hiện Từ đầu năm học tôi đã áp dụng thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc với  các phương pháp và biện pháp như đã trình bày ở trên và thấy các em rất say   mê hứng thú học tập, do đó kết quả đã nâng lên rõ rệt: Kết quả đánh giá học  lực môn Âm nhạc học kì I năm học 2014­2015 của cả  2 khối 4, 5 không có  học sinh xếp loại không đạt, học sinh hoàn thành tốt đã tăng lên khoảng 20%,   trong đó phần tập đọc nhạc các em thể hiện được tốt hơn cụ thể ở khối lớp   5 như sau: Phân loại học sinh đọc bài tập  Tổng số  Số em đạt Đạt Cuối học  đọc nhạc HS Đầu năm kỳ I Tỉ  lệ  học sinh đọc bài tập đọc  nhạc tốt, trôi chảy 46   5 em (10,5%) 20 em (43,4%) Tỉ  lệ  học sinh đọc được bài tập  đọc nhạc  46 15 em (33%) 23 em (50%) Tỉ   lệ   học   sinh   chưa   đọc   được  bài tập đọc nhạc 46 26 em (56,5% 3 em (0,66%)         Tập đọc nhạc là phân môn khó học, việc giảng dạy cho học sinh  cấp   Tiểu học đòi hỏi phải có những phương pháp, biện pháp đặc thù riêng. Hơn  nữa người giáo viên còn phải biết lựa chọn và áp dụng các phương pháp,   Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 6
  7. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” biện pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Về  phía bản thân,  với  một   số  phương  pháp,   biện  pháp  nêu  trên,  qua  thực  tế   giảng  dạy  tại   trường, tôi nhận thấy hiệu quả  của các phương pháp, biện pháp này là khá  cao. Tuy nhiên, khi vận dụng những phương pháp, biện pháp này, giáo viên có  thể tuỳ cơ ứng biến sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ  thể để  thu được kết quả  tốt nhất. Và điều quan trọng là chúng ta cùng nhau  xây dựng nên những phương pháp, biện pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp  nhất đối với phân môn tập đọc nhạc để  kết quả  học tập của các em ngày  càng được nâng cao hơn. Qua đề  tài này tôi muốn trao đổi với quý đồng nghiệp về  vấn đề  học   Âm nhạc, học Âm nhạc sẽ  làm cho con người thoải mái, hứng thú hơn khi   học tập môn học cũng như  học các môn học khác, giáo dục Âm nhạc cùng  với giáo dục các môn học khác lập nên một nền giáo dục toàn diện để  đào  tạo một thế hệ trẻ đủ năng lực, đầy tự tin trở thành người chủ tương lai của  đất nước. 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 4.1. Những bài học kinh nghiệm Khả  năng nhận thức của con người nói chung, của học sinh Tiểu học   nói riêng là rất lớn và sẵn có. Điều cơ bản là người giáo viên giảng dạy phải   nắm được đối tượng, tìm hiểu cụ  thể  những sở  thích của các em để  tìm ra  phương pháp, biện pháp giảng dạy thích hợp nhất giúp các em tiếp thu kiến   thức một cách dễ dàng và tạo sự say mê trong việc vận dụng các kiến thức đã   học vào thực tế cuộc sống. 4.2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm Trên cơ  sở  từ  thực tiễn giảng dạy Âm nhạc trong trường Tiểu học,  xuất phát từ thực trạng khả năng nhận thức tiếp thu những kiến thức đặc thù  của phân môn, người giáo viên phải có vai trò chủ đạo trong việc tổ chức dạy   học, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức chính xác còn phải lựa chọn và đưa   vào thực tế những phương pháp, biện pháp giảng dạy phù hợp thì ta mới thu  được những kết quả như mong muốn. Qua quan sát thực tế tôi nhận thấy các  em yêu thích phân môn hơn, hào hứng học tập hơn. Đặc biệt là kết quả  học  tập đã nâng lên, các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong khi thực hiện bài tập. 4.3. Khả năng ứng dụng, triển khai Có thể ứng dụng đối với những giáo viên giảng dạy Âm nhạc trong các   trường Tiểu học cho khối lớp 4, 5. 4.4. Các đề xuất và kiến nghị Để  nâng cao chất lượng học tập phân môn tập đọc nhạc cho học sinh  Tiểu học tôi xin có ý kiến đề xuất như sau: Bổ sung thêm những đồ dùng học tập, đồ dùng giảng dạy của bộ môn   như: Bảng phụ chép nhạc và chép bài hát để đáp ứng nhu cầu học tập của các   em. Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 7
  8. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” * Đề tài này nghiên cứu dựa trên thực tế tôi đã giảng dạy trong năm qua  tại trường Tiểu học nơi tôi công tác, đúc kết những kinh nghiệm xin trình bày  với quý đồng nghiệp. Rất mong được sự  đóng góp nhiệt tình của quý đồng   nghiệp, của hội đồng khoa học.  Chân thành cám ơn! MỤC LỤC Nội dung Trang 1. TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP HỌC TỐT TẬP  1 ĐỌC NHẠC 2. PHẦN MỞ ĐẦU 1 2.1. Lý do chọn đề tài 1 2.2. Mục đích nghiên cứu 2 Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 8
  9. Đề tài: “Một số biện pháp học tốt Tập đọc nhạc” 2.3. Đối tượng nghiên cứu 2 2.4. Phương pháp nghiên cứu 2 2.4.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu 2 2.4.2. Phương pháp thực nghiệm 2 2.5. Phạm vi nghiên cứu 2 3. NỘI DUNG 2 3.1. Cơ sở lý luận 2 3.2. Thực trạng của vấn đề 3 3.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 3 3.3.1. Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc 4 3.3.2. Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc 5 3.4. Kết quả thực hiện 5 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 6 4.1. Những bài học kinh nghiệm 6 4.2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm 6 4.3. Khả năng ứng dụng, triển khai 7 4.4. Các đề xuất và kiến nghị 7 Tân Lập, ngày 02 tháng 4 năm 2017 XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG  Tôi xin cam  đoan  đây là SKKN của  ĐƠN VỊ mình viết,  không sao  chép  nội dung  của người khác. (Ký ghi rõ họ tên) Trần Mạnh Hùng Người thực hiện: Trần Mạnh Hùng 9
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2