intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp bốn

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

85
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để giúp học sinh nói và viết thành câu, viết thành đoạn văn bài văn miêu tả hay hơn, giàu hình ảnh hơn. Học sinh có lòng yêu thiên nhiên và yêu quê hương đất nước, góp phần bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp bốn

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn MỤC LỤC                                                                                          TT Nội dung Trang  Mục lục 1 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I Đặt vấn đề 2 II Mục đích nghiên cứu    2 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I Cơ sở lý luận của vấn đề 3 II Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3 II Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 4 Xác định thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm  1 văn 2 Hình thành cấu trúc bài văn 3 Quan sát, lựa chọn từ ngữ và bộc lộ cảm xúc ………… 4 Tổ chức dạy học 5 Kinh nghiệm cụ thể qua các dạng văn miêu tả IV Tính mới của giải pháp V Hiệu quả của SKKN Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I Kết luận 23 II Kiến nghị 24 Tài liệu tham khảo 26 ­ 1 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề ` Phân môn Tập làm văn  ở  Tiểu học học sinh bắt đầu từ  lớp hai, sau khi  các em học xong lớp 1 (biết đọc, biết viết). Nội dung, kiến thức được thiết kế  theo chương trình đồng tâm, mức độ kiến thức, nội dung được nâng cao và mở  rộng khi các em học lên các lớp trên. Ở Tiểu học, nó là môn học có vai trò quan   trọng trong các môn học. Nó rèn cho học sinh cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết  và đòi hỏi học sinh phải vận dụng tất cả  các giác quan trong quá trình học.  Phân môn Tập làm văn trang bị  cho học sinh kiến thức về  các thể  loại văn  như  : Kể  chuyện, viết thư, miêu tả, đơn từ, làm báo cáo thống kê, trao đổi ý  kiến, thuyết trình, tranh luận,…Trong chương trình Tập làm văn lớp bốn, văn  miêu tả chiếm hơn một nửa thời gian học tập làm văn của các em; là một một  phân môn khó đối với tất cả các em học sinh  Hiện nay phương pháp dạy văn miêu tả còn rập khuôn máy móc, và dựa  theo bài bố  cục giáo viên đưa ra và bài văn mẫu trong sách tham khảo để  học   sinh viết bài chứ học sinh chưa có sự  nhìn nhận riêng về  thế  giới khách quan.   Một số em còn lúng túng khi diễn đạt và sử dụng từ ngữ hình ảnh chưa sát với   sự  vật được tả. Các em viết văn chưa phân biệt được cấu trúc 3 phần của bài  văn và chưa biết viết câu mở  đoạn. Học sinh lớp bốn kĩ năng viết văn các em   còn hạn chế, các em dùng từ, viết câu chưa đúng, chưa biết viết câu văn hoàn   chỉnh, chưa biết dùng các từ ngữ miêu tả. Trong quá trình dạy tập làm văn giáo viên còn chủ quan trong phần nhận   xét đánh giá bài làm của học sinh; một số giáo viên còn lúng túng khi diễn đạt,  chủ yếu còn thiên về bắt lỗi chính tả.  Học sinh chưa có sự  sáng tạo trong bài  viết. Chính vì thế, tôi xin đưa ra : “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy   văn miêu tả trong mônTập làm văn lớp 4”. II. Mục đích nghiên cứu Nhằm tăng cường kĩ năng quan sát, kĩ năng  giao tiếp cho học sinh.  Nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để  giúp học sinh nói và viết thành   câu, viết thành đoạn văn bài văn miêu tả hay hơn, giàu hình ảnh hơn. Học sinh có lòng yêu thiên nhiên và yêu quê hương đất nước, góp phần   bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống. Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ­ 2 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn I. Cơ sở lí luận của vấn đề  Theo chiến lược con người mà Đảng và nhà nước vạch ra là “Nâng cao   dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Với mục   tiêu phát triển toàn  diện cho con người, mọi người ra đời đều mạnh dạn giao tiếp, biết nói biết  viết, biết cảm nhận cái hay cái đẹp.Văn miêu tả giúp các em mở rộng vốn từ,   nhìn nhận thế  giới xung quanh một cách đúng đắn hơn, phát triển tư  duy, tâm  hồn, cảm xúc trong sáng cho các em, hình thành nhân cách cho học sinh làm cho  các em thấy yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước và tự  ý thức được cần   mang sức lực, trí tuệ  của mình góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu  đẹp hơn.           Học tốt văn miêu tả giúp học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong   thiên nhên từ đó có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Từ đó, các em sẽ có những cách   sống cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Dạy văn miêu tả có hiệu quả là giúp học sinh hiểu được thế nào là miêu   tả, biết cách miêu tả  sự  vật, cảm nhận được cái đẹp của sự  vật cần tả  từ  đó   viết được bài văn miêu tả  giàu hình  ảnh, đầy cảm xúc và mang tính nhân văn  sâu sắc. Nó giúp người đọc hình dung ra sự  vật, sự  việc một cách sinh động,  cụ thể trong cuộc sống.  II. Thực trạng vấn đề Trong văn miêu tả lại được phân ra gồm các phần : Miêu tả đồ vật, miêu   tả cây cối và miêu tả con vật. Mặc dù đây là những đối tượng miêu tả khá quen   thuộc, gần gũi với cuộc sống đời thường song các em lại thiếu vốn ngôn ngữ  để diễn tả những điều mình quan sát được mà quan sát có một vai trò rất quan   trọng.  Văn miêu tả gắn chặt với tâm hồn, cũng như với óc quan sát tinh tế của  con người. Chính những kết quả quan sát đã đem lại cho học sinh những cảm  nhận về sự vật hiện tượng cần miêu tả.  Chương trình tập làm văn từ lớp Ba chuyển sang lớp Bốn có nhiều điểm  khác nhau hoàn toàn : Từ trả lời câu hỏi để viết đoạn văn sang quan sát tìm ý và   lập dàn bài rồi viết bài văn hoàn chỉnh nên học sinh còn lúng túng khi tự  quan  sát và viết bài theo cấu trúc các em thường dựa vào bài văn mẫu một cách rập  khuôn máy móc. Quy trình quan sát và mô tả sự vật theo sự cảm nhận của mình   chưa được tự tin. Một số em xác định thể loại văn còn lúng túng, lạc đề, dùng  từ ngữ để miêu tả chưa phù hợp với sự vật cần quan sát, hình ảnh sự vật chưa  sinh động. Một số em chưa thể hiện được cảm xúc tình cảm của mình. ­ 3 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn  Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều, một bộ phận không nhỏ  học sinh chưa tự  giác trong việc tiếp thu kiến thức dẫn đến chất lượng chưa  cao. Sự tương tác trong học tập giữa trò với thầy, giữa trò với trò còn yếu. * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài :  Có kĩ năng viết văn tốt,  Đúng bố cục,  Chưa có bố  Tổng  đúng thể loại, đúng bố  Năm học,  từ ngữ chính  cục, dùng  số  cục cấu trúc chặt chẽ  lớp xác, chưa sử  từ ngữ  học  có cảm xúc, giàu hình  dụng hình ảnh  chưa chính  sinh ảnh, từ ngữ chính xác, nghệ thuật xác, lạc đề … 2014 ­ 2015 5 em 23 5 em 33em (Lớp 4C) 15,2% 69,6% 15,2% 2015­ 2016 3 em 20 em 5 em 28em ( Lớp 4D) 13,0 % 71,4 % 15,6% III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 1. Xác định thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn Hướng dẫn học sinh xác định thể  loại văn miêu tả  trong phân môn Tập  làm văn lớp Bốn  Muốn vậy trước hết giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh hiểu được  khái niệm về  văn miêu tả  : “Miêu tả  là vẽ  lại sự  vật bằng ngôn ngữ  sao cho  người đọc hình dung ra được sự  vật đó. Bên cạnh đó trong khi viết bài văn  miêu tả  cần sử  dụng các biện pháp nghệ  thuật như  là so sánh, nhân hóa, …   dùng các từ ngữ gợi hình, gợi cảm để thể hiện được tình cảm của người viết.”   Vậy giáo viên cần phải làm thế nào ?  Với học sinh tiểu học phương pháp trực quan luôn là phương pháp giúp   học sinh dễ nhận ra nhất.  Phân tích đoạn văn mẫu để học sinh hiểu khái niệm miêu tả : Ví dụ : Giáo viên đưa ra hai đoạn văn:  Đoạn 1: Con chó có bộ  lông màu vàng, thân to và nặng chừng 25 ki­lô­ gam. Nó có bốn cái chân, đầu như quả bưởi. Cái đuôi dài. ­ 4 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn Đoạn 2 : Con chó khoác lên mình chiếc áo màu vàng tuyệt đẹp. Thân to  dài như cái thùng nước. Cái đầu to như  quả  bưởi. Cái đuôi dài thướt tha trông  rất duyên dáng. Bốn chân thon dài bước đi nhẹ nhàng trên mặt đất. Yêu cầu học sinh so sánh hai đoạn văn và chỉ ra được cái hay trong đoạn  văn 2. Từ  cách so sánh hai đoạn văn trên, học sinh chỉ  ra cái hay, những biện   pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn 2. Em hãy tìm những từ  ngữ, hình  ảnh thể  hiện cái hay đó. Em có thể  thay các thình  ảnh đó bằng từ  khác mà em thích không ? Em hãy thêm các từ ngữ, hình ảnh vào đoạn văn 1 để  đoạn văn hay hơn. Từ cách phân tích đó giáo viên giúp học sinh hiểu được khái niệm về văn  miêu tả. 2. Hình thành cấu trúc bài văn Để học sinh nắm cấu trúc bài văn giáo viên cần phân tích kĩ cấu trúc các  bài văn xuôi trong các giờ tập đọc để sang giờ tập làm văn các em tìm ra được   điểm chung về cấu trúc của một bài văn nói chung và văn miêu tả nói riêng Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích cấu tạo bài văn mẫu. Từ bài văn  mẫu học sinh nhận ra được cấu trúc bài văn miêu tả Ví dụ : phân tích đoạn văn ‘‘Cái cối tân’’ 1, tr.144­145 ,  Yêu cầu học sinh đọc bài văn, chia đoạn bài văn (4 đoạn). Nêu nội dung   mỗi đoạn. Yêu cầu học sinh tìm phần mở bài, kết bài của đoạn văn, phần mở  bài,   kết bài nói lên điều gì ? Các phần mở bài kết bài đó giống với cách mở bài kết   bài nào đã học ? Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ? Sau khi hướng dẫn học sinh phân tích, thảo luận thì yêu cầu học sinh tự  rút ra cấu trúc bài văn miêu tả đồ vật gồm có ba phần là mở bài, thân bài và kết   bài. Có thể mở theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp.và kết bài theo kiểu mở  rộng   hoặc không mở rộng. Trong phần mở bài cần thể hiện được sự  vật cần tả sao  cho nó xuất hiện sự  vật một cách tự  nhiên và giàu cảm xúc. Trong phần thân  bài, trước hết, nên tả  bao quát toàn bộ  đồ  vật rồi tả  những bộ  phận có đặc  điểm nổi bật. Trong phần kết bài cần phải bộc lộ  tình cảm, cảm xúc của   người viết. ­ 5 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn Tương tự như vậy, giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra cấu trúc bài văn  miêu tả  cây cối, con vật. Tuy cấu trúc mỗi bài văn miêu tả  đều có ba phần   nhưng với mỗi loại lại có những điểm khác nhau rõ ràng và riêng biệt, nó còn  phụ thuộc vào quá trình quan sát sự vật.   Hướng dẫn học sinh sắp xếp ý và lập dàn ý :           Khi sắp xếp ý, cần hướng dẫn học sinh : + Sắp xếp theo trình tự thời gian : Cái gì xảy ra trước thì tả trước, cái gì  xảy ra sau thì tả sau. + Sắp xếp theo trình tự  không gian : Tả  từ  xa đến gần, từ  ngoài vào  trong, từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên, tả từng bộ phận... Đây chính là bước các em sẽ lựa chọn để xây dựng vào dàn ý. Một bước không thể  thiếu trong viết văn miêu tả  là lập dàn ý và viết   đoạn văn trên dàn ý đã lập và trình bày bài văn. Dựa trên kiến thức đã học về  phân môn Chính tả  để  yêu cầu học sinh nhắc lại cách trình bày đoạn văn sau  đó, giáo viên hướng dẫn các em trình bày theo bố cục của bài văn. Khi hết mỗi   đọan cần xuống dòng, lùi vào một ô. Để  bài văn hay thì mỗi đoạn phải có câu  mở đoạn và câu kết đoạn để chuyển ý vừa giúp các em xác định được nội dung  của đoạn văn. Câu kết của đoạn văn trên phải có sự  liên kết với câu mở  của  đoạn văn dưới.  3. Quan sát, lựa chọn từ ngữ và bộc lộ cảm xúc trong văn miêu tả Muốn học sinh quan sát tốt là giáo viên phải làm cho học sinh hiểu được  quan sát là dùng các giác quan để  tri giác sự  vật và lựa chọn từ  ngữ, hình ảnh  miêu tả  …sao cho “vẽ” lại được sự  vật bằng ngôn ngữ  mà người đọc hình  dung ra được sự  vật đó. Điều không thể  thiếu trong miêu tả  là người tả  phải  thể hiện được tình cảm của mình đối với sự vật cần tả.  Khi dạy học sinh quan sát, giáo viên cần nhấn mạnh rằng bất kì sự  tưởng tượng dù phong phú đến đâu cũng đều bắt nguồn từ thực tế, gắn với đời  sống thực tế, muốn có sự  hiểu biết thực tế  thì cần phải quan sát. Những câu  văn, bài văn miêu tả  hay, có hồn và sinh động là những câu văn, bài văn của  người biết quan sát, có tài quan sát và chịu khó quan sát. Chỉ cần chúng ta chịu   khó quan sát, chúng ta sẽ có thể thấy được rất nhiều điều trong cuộc sống mà  các em chưa bao giờ thấy hoặc chưa bao giờ để ý thấy. Mỗi một nhà văn muốn  viết được những bài tác phẩm hay cần phải có sự quan sát trải nghiệm thực tế  nhiều để  vẽ  lại những điều đã trải qua bằng ngôn ngữ, bằng những câu văn  ­ 6 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn hay, sinh động mà mỗi khi đọc, người đọc dường như tưởng tượng ra được cả  sự vật đó. Từ những hiểu biết về quan sát như vậy, giáo viên cần dạy các em cách   quan sát. ­ Quan sát bên ngoài là dùng các giác quan như: thị  giác, thính giác, xúc  giác... mà cảm nhận và phát hiện ra xem sự  vật đó có hình dáng, đường nét,   màu sắc,... như thế nào ? Phải xác định vị  trí người quan sát, trình tự  quan sát   như từ xa đến gần hay từ ngoài vào trong. Giáo viên cần hướng cho các em làm  quen và sử dụng tốt các từ ngữ có tính chất "công cụ" trong hoạt động quan sát  về hình vẽ, dáng điệu...gắn với việc quan sát đó là lựa chọn từ ngữ để miêu tả.  Muốn miêu tả được đúng, được hay thì phải giàu từ ngữ. Dù cho sự vật chúng   ta cần miêu tả  có  ở  ngay trước mắt nhưng để  viết được và miêu tả  được nó  không phải là dễ. Viết văn miêu tả  đôi khi cùng giống như  một người họa sĩ   đang vẽ tranh. Dù mẫu vật đang ở ngay trước mặt nhưng để miêu tả được hết   cái hồn, cái thần của mẫu vật không phải là việc dễ  dàng. Phải miêu tả  như  thế nào để toát ra được hết cái linh hồn và sắc thái riêng của mỗi sự vật mà khi   đọc, người đọc có thể cảm nhận được điều đó. Và trong quá trình quan sát, lựa  chọn từ ngữ thì cũng thể thiếu cảm xúc của người tả, có yêu sự vật thì ta mới   quan sát được nét đặc sắc của sự  vật, và thấy được sự  khác biệt giữa sự  vật  này và sự vật khác; và giữa sự vật cùng loại. Nếu bài văn không có tình cảm thì  dù có miêu tả  phong phú và mới mẻ  đến đâu thì bài văn cũng không thể  gây  được xúc động trong lòng người đọc. Giáo viên phải luôn chú ý, nhắc nhở  các  em xen lẫn tình cảm, cảm xúc của mình vào từng câu văn. Làm thế nào để học   sinh có thể  viết ra được những cái mà mình đã quan sát ? Để  làm được điều  này, giáo viên cần cung cấp cho học sinh một vốn từ ngữ gợi hình ảnh, phong   phú và đa dạng. Việc cung cấp vốn từ này không chỉ  được làm trong giờ  Tập  làm văn mà còn được rèn luyện chủ yếu trong các tiết Luyện từ và câu. Muốn   vậy, giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi để học sinh quan sát.  Ví dụ : Quan sát cây Sầu riêng : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát   + Quan sát bên ngoài : Nhìn từ xa cây như thế nào ? Lại gần, cây cao thế  nào? Thân to bằng cái gì ? Vỏ cây khi em sờ vào cảm giác gì ? …  + Quan sát bên trong là quan sát có so sánh, suy nghĩ và cảm xúc.  + Quan sát bên trong : Bổ quả sầu riêng ra em thấy cơm nó thế nào ? Ăn   vào em có cảm giác gì ? Ngửi thấy hương thơm của nó giống mùi thơm của   loại hoa nào hay sự vật quen thuộc nào ? Em hãy so sánh vị ngọt, mùi thơm của  ­ 7 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn nó với các sự  vật khác mà em biết…Tình cảm của em đối với cây sầu riêng  như thế nào ? + Quan sát phải gắn liền với so sánh và tưởng tượng : Giáo viên mô tả  một cây hay cây hay một cảnh vât và yêu cầu học sinh  nhắm mắt lại hình dung cây đó hoặc cảnh vật đó theo sự mô tả của cô giáo. Khi hướng dẫn học sinh quan sát, giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát   hiện ra những nét giống nhau giữa các sự  vật hiện tượng. Hay nói cách khác,   khi quan sát, học sinh phải hình dung được trong đầu xem hình  ảnh mình vừa   quan sát được giống với những hình ảnh nào mà mình và mọi người đã biết. Ví dụ  : Khi hướng dẫn học sinh quan sát cây bàng, tôi có thể  đặt ra hệ  thống câu hỏi giúp học sinh liên tưởng và so sánh : Khi nhìn từ  xa trông cây như  thế  nào ? Cây cao bằng chừng nào ? Dáng  cây ra sao ? Rễ  cây trên mặt đất trông như  thế  nào ? Nhìn rễ  cây em có liên  tưởng đến hình ảnh gì ? Màu sắc của lá có thay đổi theo mùa không ? Thân cây  thay đổi thế nào ?... Với hệ thống câu hỏi như trên, học sinh không những viết ra những điều  mình quan sát được mà còn có thể viết ra những câu văn giàu hình ảnh. Ngoài ra, tôi còn có thể đọc cho học sinh nghe những đoạn văn, đoạn thơ  có nhiều hình ảnh so sánh và liên tưởng hay để học sinh tham khảo. Từ đoạn văn tham khảo, tôi yêu cầu học sinh chỉ ra những hình ảnh hay  trong bài, các biện pháp nhân hóa, so sánh trong bài mà tác giả đã tưởng tượng.  Những câu văn nào bọc lộ  được tình cảm của tác giả. Để  thể  hiện cảm xúc  người viết thường dùng những từ  ngữ  nào ?  Em hãy nói lên tình cảm của tác  giả khi ngắm cây sầu riêng. Ví dụ : Đứng ngắm cây sầu riêng mà tôi cứ  nghĩ mãi về  cái dáng cây kì  lạ này… 1, tr.34­35 ,  Xây dựng hệ thống câu hỏi để  học sinh bộc lộ tình cảm khi quan sát sự  vật. Ví dụ : Khi quan sát chiếc cặp, giáo viên nêu câu hỏi: “Cặp có ích gì đối  với em ? Em và cặp gắn kết thế nào ? (Coi cặp như bạn thân). Em đối với cặp  ra sao ? ­ 8 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn Muốn viết được những câu văn miêu tả hay, giáo viên cần chú trọng cách  dùng từ  và sửa lỗi ngữ  pháp cũng như  cách diễn đạt cho các em. Giáo viên tổ  chức cho các em đánh giá đoạn văn mẫu, chỉ ra cái hay của đoạn văn mẫu rồi   sau đó tổ chức đánh giá đoạn văn của các bạn. 4. Tổ chức dạy học ­ Thông thường như bao môn học khác hình thức dạy học phổ biến nhất   là tổ  chức tại lớp. Nhưng sau những năm nghiên cứu và giảng dạy tôi đã đổi  mới phương pháp dạy đó là : Tìm hiểu vốn từ ngữ của học sinh. Phân tích đoạn văn mẫu. Tổ chức thi   tìm từ miêu tả, lựa chọn từ ngữ  miêu tả : Tổ chức trò chơi thi tìm từ miêu tả Ví dụ : Tìm từ tả hình ảnh trái sầu riêng , tìm từ tả bộ lông chú mèo,… Tổ chức tại lớp thì giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học   như dạy học cá nhân, nhóm nhỏ. Giáo viên trình chiếu đoạn văn mẫu lên hoặc phát cho học sinh bài văn  hay và yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm chỉ  ra cái hay của đoạn văn, sau   đó giáo viên tổ chức học sinh viết đoạn văn và hướng dẫn các em đánh giá với   nhau. Vận dụng phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới (hình thức  Vnen) Với hình thức này giúp các em sẽ  hỗ trợ giúp đỡ  nhau trong học tập và  không để học sinh yếu bên lề lớp học. Học sinh được giao tiếp nhiều. Tổ chức quan sát tại sân trường (hoạt động trải nghiệm) Để  tổ  chức hoạt động trải nghiệm, giáo viên cần chọn đối tượng quan   sát, xây dựng hệ  thống câu hỏi khi hướng dẫn quan sát. Giáo viên phải nắm   vững đặc điểm kiến thức học sinh để  phân chia nhóm cho phù hợp sao cho số  học sinh trong nhóm đều quan sát được và hỗ  trợ, giúp đỡ  nhau cùng quan sát  và cùng trả  lời các câu hỏi sau đó cử  các nhóm trưởng tới các nhóm kiểm tra   quá trình quan sát.Để học sinh giàu cảm xúc, giàu hình  ảnh thì tôi tổ  chức cho  học sinh tham quan các cảnh vật : Như ngắm cây trong sân trường, ngắm cảnh   hoa ngày Tết, thăm các khu di tích lịch sử,… Mỗi khi Tết đến, trước cổng trường tôi bán rất nhiều cây cảnh, tôi tổ  chức cho các em ra ngắm những cây cảnh đó và yêu cầu các em mô tả lại một   số dáng cây cùng loại, rồi trình bày cảm xúc của mình về các loại cây. Sau khi  ­ 9 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn ngắm hoa các em đều thấy được nét đẹp riêng, sự tài hoa của của những nghệ  nhân. 5. Kinh nghiệm cụ thể qua các dạng văn miêu tả  5.1. Tả đồ vật  Xác định đồ vật cần tả : Yêu cầu học sinh phải xác định được đề bài yêu  cầu tả  cái gì. Trọng tâm của đề  bài, lựa chọn đồ  vật cần tả  sao cho phù hợp   với đề bài và gần gũi các em trọng cuộc sống.   Quan sát đồ vật Để  học sinh miêu tả  được đồ  vật, giáo viên cần hướng dẫn học sinh  quan sát đồ vật, định hướng cho học sinh quan sát. Giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị  đồ  vật và đưa ra để  quan sát. Sau  khi quan sát giáo viên yêu cầu học sinh mô tả lại những gì mình quan sát được   và nói rõ mình quan sát bằng những giác quan nào ? Ví dụ  bằng mắt, sờ  vào   cảm thấy thế nào, nghe được những âm thanh đó như thế nào ?   Ví dụ : Hướng dẫn học sinh quan sát đồ chơi là con gấu bông          Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bao quát về  chất liệu làm con gấu,  hình dáng con gấu, màu sắc của nó, các bộ phận của con gấu, …Con gấu bông  thường được làm bằng gì ? Sờ vào em có cảm giác thế nào ? Tình cảm của em   đối với con gấu. Cần thiết nhất là học sinh sau khi quan sát phải mô tả lại sự vật đó trước  bạn bè và trước lớp để  các em mạnh dạn giao tiếp và sau đó được bạn bè và   thầy cô giáo chỉnh sửa để các em có kinh nghiệm cho lần quan sát sau. Khi phân tích cấu tạo bài “Cái trống trường” 1, tr.145­146 , để tìm ra bố  cục và hướng dẫn học sinh nhận ra cái hay của bài văn, giáo viên cần cho học   sinh ra quan sát kĩ cái trống của trường mình và yêu cầu học sinh mô tả  cái  trống theo sự quan sát của mình rồi đối chiếu với bài văn mẫu. Hướng dẫn quan sát các sự vật : Giao cho mỗi nhóm quan sát sự  vật khác nhau, sau khi quan sát, mỗi  nhóm mô tả sự vật mình quan sát và chỉ ra những đặc điểm chung và riêng của   mỗi sự vật sao cho người nghe, người đọc sao cho họ hình dung rõ sự  vật ấy.   Các em cần phải quan sát và mô tả  những sự  vật khác nhau và làm nổi rõ đặc   điểm riêng của đồ vật cùng loại. ­ 10 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn Liên hệ tình cảm và cách giữ gìn của người tả với đồ vật đó. Mỗi đồ vật  có những gắn bó nhất định với tác giả  của nó. Khi viết học sinh cần làm rõ  được tình cảm của mình, sự  gắn bó thân thiết giữa người viết và ý thức giữ  gìn đồ vật Miêu tả  đồ  vật là dạng văn đầu tiên trong văn miêu tả  lớp bốn nên học  sinh chưa nắm cấu trúc dàn bài một bài văn miêu tả, giáo viên không thể  rập  khuôn đưa ra một dàn bài ba phần mà phải phân tích cấu trúc một bài văn để rút  ra một dàn ý chung gồm ba phần. 5.2. Tả cây cối Để  có bài văn miêu tả cây cối phong phú về nội dung, sáng tạo về  hình  ảnh thì học sinh phải biết đặt cây đó trong mối quan hệ cùng các cây khác cùng  loài hoặc khác loài. Tả  cây phải gắn với thiên nhiên với sự  tác động của con   người, chim chóc, ong bướm. Trong quá trình miêu tả người tả phải làm rõ đặc   điểm về hình dáng, thời kì phát triển của cây, phân biệt được cây này với cây  khác cùng loài và cây này với các loài cây khác đó chính là điểm riêng biệt trong  văn miêu tả  cây cối. Chính vì thế  nên đòi hỏi người miêu tả  phải nhạy cảm,   biết linh hoạt phối hợp những từ  ngữ  lột tả  đặc điểm của cây với các hiện  tượng xung quanh, sự  thay đổi của cây theo mùa, theo từng thời kì phát triển   của cây giúp người đọc dù không nhìn thấy cây nhưng vẫn biết cây đó như thế  nào. Khi miêu tả giáo viên cần lưu ý học sinh chọn tả những điểm nổi bật của   cây và so sánh các bộ phận của cây với những sự vật hiện tượng quen thuộc.  Ví dụ : Nhìn từ xa cây bàng như chiếc ô xanh khổng lồ mát rượi. Cành lá   mơn man đùa vui trong gió như vẫy chào chúng em. Để học sinh có một bài văn tả cây cối hay giáo viên phải giúp học sinh có  vốn từ  ngữ  nhất định. Đây cũng chính là yếu tố  cần thiết trong dạy văn lớp   bốn. Muốn vậy, người giáo viên cần hướng dẫn học sinh phân tích những  đoạn văn mẫu trong sách và ngoài sách qua các tiết luyện Tiếng Việt. Qua   những đoạn văn mẫu trong sách giáo khoa giáo viên yêu cầu học sinh đọc kĩ  đoạn văn và chỉ ra cách miêu tả, những hình ảnh hay trong bài, những biện pháp  tu từ mà tác giả dùng, cách miêu tả của tác giả và những hình ảnh em thích.  Ví dụ  : Khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu đoạn “Lá bàng”  2, tr.41 , đề  bài trong sách chỉ  yêu cầu nêu những gì đáng chú ý nhưng với tôi, tôi yêu cầu  học sinh đọc kĩ và nêu những từ ngữ, những hình ảnh hay có trong bài, tác giả  đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Học sinh sẽ thi đua nêu những từ hay : lá  bàng như ngọn lửa xanh, lá bàng đỏ như đồng vậy. Đặc biệt là tác giả đã tả sự  thay đổi của lá bàng theo mùa. Sau khi tìm hiểu xong đoạn văn, tôi cho học sinh   ­ 11 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn trải nghiệm bằng cách đối chiếu hình  ảnh trong đoạn văn với sự  vật thật có   trong sân trường xem tác giả tả có giống với vật thật không. Khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu đoạn “Cây sồi” của Lép Tôn  2, tr.42 ,  tôi yêu cầu học sinh nêu được những hình ảnh hay được tác giả  miêu tả  trong  bài “Những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe  rộng, nó như  một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám  bạch dương tươi cười. Cây sồi già đã thay đổi hẳn … Đang say sưa ngây ngất   trong nắng chiều không còn thấy những ngón tay co quắp và những vết sẹo   ngờ vực buồn rầu trước kia.” Tuy nhiên để  một bài văn giàu tính chân thực và sinh động giáo viên  không quên hướng dẫn các em khi miêu tả  cần khéo léo kết hợp và vận dụng   linh hoạt biện pháp nghệ  thuật so sánh và nhân hóa. Đối với học sinh năng  khiếu việc này không khó song với học sinh trung bình giáo viên cần giúp các  em qua hệ thông câu hỏi gợi mở để học sinh tự tin viết bài. Với học sinh tiểu học nhiều khi các em chưa có sự chú ý cao đối với cây   mình chọn tả  vì vậy giáo viên cần làm rõ cách thức và trình tự  miêu tả  như  sau : Quan sát kĩ cây chọn tả xem cây đó là cây gì, cây đang trong thời kì nào ?  Xung quanh cây còn có những sự  vật gì, hay là cảnh vật gì để  làm tôn lên vể  đẹp của cây ­ Ghi những gì quan sát được vào nháp. ­ Sắp xếp những điều quan sát được theo một trình tự hợp lí. Ngoài dàn ý chi tiết trong các tiết học văn trước bài viết giáo viên để tâm  đến việc sửa chữa bố cục, cách dùng từ, đặt câu, dựng đoạn, cách miêu tả của  từng học sinh. Bài viết nào chưa đạt giáo viên có thể tiếp tục gợi mở cho học   sinh quan sát cây trên sân trường hoặc cây chụp trong tranh  ảnh và đặt câu hỏi   để học sinh tìm được ý quan sát.  Đối với những học sinh năng khiếu giáo viên động viên các em viết mở  bài gián tiếp kết bài mở rộng để bài văn tự nhiên hơn, hấp dẫn người đọc. Đặc  biệt chú ý sử  dụng nghệ  thuật so sánh và nhân hóa sao cho bài văn sinh động,  giàu tính chân thực.           Ví dụ : Kiểu bài tả về cây cối : “Tả cây có bóng mát” (cây phượng). ­ Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát cây phượng trong sân trường. ­ 12 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn ­ Thảo luận theo nhóm, nêu lên kết quả  quan sát. (tổ  chức theo phương   pháp Vnen) +Tả bao quát cây: hình dáng, cao hay thấp, màu sắc. +Tả cụ thể : thân cây, lá cây, hoa quả, vỏ cây xù xì, rễ cây ngoằn ngoèo  nổi cả trên mặt đất. +Chim chóc, ong bướm và các sự vật xung quanh. +Nêu ích lợi của cây phượng. Có thể  hướng dẫn chọn những từ  hay  ở  bài văn mẫu để  ứng dụng vào   bài viết của mình, ví dụ như dùng từ “hốc bướu cổ quái từ bài cây sồi để tả về  thân cây phượng. Hoặc là lấy hình ảnh hoa gạo xoay trong gió để tả sự rơi của  lá bàng. Hướng dẫn học sinh dùng các biện pháp nhân hóa để tả : Ví dụ khi tả  lá bàng rơi các em có thể tả : “Có chiếc lá còn lưu luyến thân mẹ rơi xuống còn   xoay xoay trong gió rồi ôm lấy gốc mẹ, còn có những chiếc lá ham chơi đã vội   theo cô gió đến nơi cỏ xanh xa xa.” Sau khi tả xong yêu cầu học sinh đối chiếu   bài làm của mình với bài “Hoa học trò” của tác giả  Xuân Diệu   2, tr.43­44 ,  Hay khi học sinh học bài tập đọc “ Sầu riêng” của tác giả  Mai Văn Tạo   2,  tr.34­35 , yêu cầu học sinh nhớ xem cây sầu riêng và quả sầu riêng tác giả tả có  giống với cây trồng trong vườn nhà hoặc em đã thấy không. Nêu các biện pháp   nghệ thuật tác giả đã sử dụng trong các bài. ­ Đến tiết trả bài viết, tôi cho học sinh tự do phát biểu ý kiến sửa sai về  câu, từ, ý diễn đạt. Qua việc đọc bài hay, các em nêu lên được chỗ nào hay cần   học hỏi ở bạn, ý nào còn thiếu sót được các bạn bổ sung và hoàn thiện ngay tại   lớp. Từ đó, các em sẽ có vốn từ để vận dụng vào bài viết phong phú hơn. Giáo viên tổ chức cho học sinh quan sát cây trong sân trường (hoạt động  trải nghiệm) Giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi để học sinh quan sát và điền vào. Khi quan sát các cây em thấy : a. Thân cây thế nào ? b. Gốc cây to vỏ cây thế nào, em sờ vào cảm giác thế nào ? c. Cành lá, tán cây ... em thấy có đặc điểm gì nổi bật. Hãy vẽ lại các hình  ảnh em quan sát được bằng ngôn ngữ và lồng cảm xúc của người viết. ­ 13 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn Sau khi quan sát, giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi với nhóm mình,  nhóm bạn về kết quả quan sát và thi tìm những từ ngữ diễn tả kết quả quan sát  được để cả lớp chon từ ngữ hay, hình ảnh độc đáo. 5.3. Tả con vật Các con vật nuôi trong gia đình thì gần gũi với học sinh hơn tuy nhiên  việc miêu tả  các con vật  ấy như  thế nào đề  bài văn miêu tả  phải rõ 2 phần :   một là tả  hình dáng bên ngoài của con vật, hai là tả  hoạt động thói quen của   con vật đó. Trong 2 phần này thì việc tả  ngoại hình học sinh thường làm tốt  hơn phần tả các hoạt động. Khi tả hình dạng học sinh lưu ý chọn tả những nét  tiêu biểu như  đầu, mình, mắt, đuôi … xem mỗi bộ  phận đó có màu sắc gì nó  giống cái gì ở xung quanh gần gũi với các em.  Ví dụ  : Đôi mắt chú méo sáng như  hòn bi ve dưới ánh sáng mặt trời.   Hoặc là khi tả con gà thì các em so sánh cái mào gà bông hoa “Gắn trên đầu chú   gà trống là một chiếc mào lắc lư đỏ chót hệt như bông hoa mào gà vậy”. Đuôi  công cong lên lượn xuống uốn lượn như chiếc cầu vồng đủ sắc màu. Khi tả hoạt động của con vật các em phải biết phối hợp với nghệ thuật  nhân hóa để thấy được tính cách đáng yêu của con vật. Ví dụ  : Chú mèo mướp này khôn thật, chả  là biết lũ chuột hay đến bồ  thóc tìm ăn nên chú ta ngồi thu mình lại nghe ngóng, bọn chuột thấy im lặng bò  ra ngay lập tức chú ta dở chiêu “tóm gọn” thế là con chuột xấu số đã làm gọn  trong móng vuốt của chú.   2, tr.13­14 ,   Để bài văn tả con vật giàu tình cảm người tả chú ý đến những chi tiết   như chăm sóc con vật, thưởng cho chúng khi chúng lập “thành tích”, đôi khi đề  cao vai trò của chúng trong cuộc sống … Cái khó trong văn miêu tả con vật là các em phải đặt các hoạt động của   con vật trong sự  suy đoán của con người bằng cách nhân hóa con vật lên sao  cho nó có những tính cách của con người mà hình ảnh lại ngộ nghĩnh. Ví dụ : “Chú gà trống này rất hay tán tỉnh láo khoét, chú ta mời bọn gà  mái ra bờ tre để chú đãi giun nhưng bắt được con giun nào chú ta lấy mỏ kẹp ra   giữa đất kêu tục tục mời bọn gà mái tới xơi bọn này vừa xô tới là chú đã nuốt  chửng con giun vào bụng”. (Quê Nội – tác giả Võ Quảng) Để học sinh viết được đoạn văn giàu hình ảnh thì giáo viên cần nêu một   số tình huống cụ thể để học sinh có điểm tựa viết bài.  ­ 14 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn Với thể  loại văn này, tôi dùng máy chiếu để  trình chiếu hình  ảnh và  những hoạt động của con vật để học sinh quan sát. Sau khi quan sát tôi yêu cầu   học sinh mô tả lại bằng lời và viết lại trên giấy. Tổ chức cho các em trao đổi,   thảo luận theo nhóm (theo mô hình Vnen) IV. Tính mới của giải pháp ­ Đổi mới phương pháp dạy học : + Là sự kết hợp giữa phương pháp truyền thống và phương pháp Vnen. + Thực hiện dạy học trải nghiệm : Quan sát thực tế sự vật thật + Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học : Dùng đèn chiếu để  trình   chiếu các hình ảnh, vi deo về sự vật học sinh cần quan sát. + Hướng dẫn học sinh tưởng tượng sự  vật qua lời mô tả  của người   khác. + Đưa ra một số kinh nghiệm phân tích đoạn văn hay, bài văn hay, mô tả  sự  vật để học sinh hình dung, tưởng tượng giúp các em tăng cường được vốn  từ ngữ. V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Sau bốn năm nghiên cứu bản thân tôi thu kết quả  của môn Tiếng Việt   nói chung và chất lượng viết văn của học sinh được nâng lên rõ rệt. Hầu hết   các em dùng từ chính xác, cấu trúc chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, đúng dạng bài.  Học sinh chủ động hơn trong các tiết học phân môn Tập làm văn. Các em diễn   đạt được rõ ràng ý mình muốn nói; không còn lệ thuộc vào bài văn mẫu. Kỹ năng làm văn được nâng cao, từ đó bài viết của các em có ý thức bảo   vệ thiên nhiên,bảo vệ môi trường, yêu quý động vật hơn.  * Kết quả  khảo nghiệm sau khi thực hiện đề  tài được khảo sát qua các   năm: Năm học,  Tổng  Có kĩ năng viết văn  Đúng bố  Chưa có bố  Lớp số học  tốt, đúng thể loại,  cục, từ  cục, dùng từ  sinh đúng bố cục cấu trúc  ngữ chính  ngữ chưa  chặt chẽ có cảm xúc,  xác, chưa  chính xác,  giàu hình ảnh,từ ngữ  sử dụng  lạc đề chính xác,… hình ảnh  nghệ  ­ 15 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn thuật 2016 ­2017 10em 20 em 30 em 0 (Lớp 4B) 33,3% 66,7% 2017­ 2018 11 em 22 33em 0 (Lớp 4A) 33,3% 66,7% Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Tập làm văn là môn học thực hành, là sản phẩm tổng hợp của các phân  môn Tiếng Việt. Qua luyện tập, thực hành học sinh được rèn luyện kỹ  năng  thực hành tập làm văn, viết đoạn, bài mạch lạc, diễn đạt ý hay và ngày một  nâng cao. Vì thế, bản thân từng giáo viên phải đầu tư  hơn nữa cho từng giờ  dạy Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng, để  các em có  điều kiện tham gia vào hoạt động học tập đều đặn, có hứng thú khi vào học  tiết Tập làm văn. Trong giờ  học giáo viên phải uốn nắn, hướng dẫn các em nhận xét,  chuẩn bị ứng phó với các tình huống sư phạm. Giờ tập làm văn đảm bảo theo  hướng đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, các em được  học tập tích cực, chủ động và sáng tạo suy nghĩ độc lập, tự nhiên, không gò bó,  rập khuôn máy móc. Có như  thế  thì chất lượng học tập Tập làm văn của học   sinh được nâng cao và công việc giảng dạy của người giáo viên mới đạt hiệu   quả. Tập làm văn là phân môn quan trọng trong quá trình dạy học vì vậy giáo   viên cần giúp đỡ, định hướng cho học sinh viết văn sao cho đảm bảo các em  cảm nhận được cái hay, cái đẹp từ cuộc sống. II. Kiến nghị Để sáng kiến – kinh nghiệm của tôi sử dụng đạt hiệu quả, tôi kiến nghị  với nhà trường và cấp trên xây dựng khuôn viên trường rộng đẹp với đầy đủ  cây xanh và bóng mát. Nhà trường cùng phụ huynh tạo điều kiện sắm cho mỗi   khối lớp một đèn chiếu hoặc ti vi để  các em có điều kiện quan sát các sự  vật   trên màn hình được thuận lợi hơn. Ban chỉ huy Liên đội và các địa phương tạo  điều kiện cho các em được tham quan trải nghiệm nhiều hơn.                                                                    Buôn Trấp, ngày 20  tháng 4 năm 2019 ­ 16 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn                                                                                          Người viết                                                                                   Đoàn Thị Thanh Thủy NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................                                                                    CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................                                                                    CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ­ 17 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn TÀI LIỆU THAM KHẢO TT Tên tài liệu Tác giả 1 Sách Tiếng Việt 4 (tập 1)  Nhà xuất bản Giáo dục 2 Sách Tiếng Việt 4  (tập 2)  Nhà xuất bản Giáo dục ­ 18 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp  bốn TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách Tiếng Việt 4 (tập 1 + Tâp 2) của Nhà xuất bản Giáo dục. Văn miêu tả  trong nhà trường phổ  thông ­ Đỗ  Ngọc Thống (Chủ  biên), Phạm   Minh Diệu Bài tập nâng cao Từ và Câu lớp 4 ­ Nhà xuất bản Đại học sư phạm Tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy các môn học lớp 4 của Nhà xuất bản Giáo  dục Tập làm văn 4 ­ Đặng Mạnh Thường ­ 19 ­ Giáo viên: Đoàn Thị Thanh Thủy­ Trường Tiểu học Trần Phú ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2