intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

37
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải các bài tập mang nội dung hình học trong sách giáo khoa lớp 5, từ đó hình thành cho các em kĩ năng làm các bài tập về hình học. Để đưa chất lượng toán về hình học trong lớp không rơi vào tình trạng non yếu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học cho học sinh lớp 5

  1. Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm :   MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  GIẢI CÁC BÀI TOÁN CÓ NỘI DUNG HÌNH HỌC  CHO HỌC SINH LỚP 5                                 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  1  cho học sinh lớp 5
  2. Sáng kiến kinh nghiệm PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU            1/Lí do chọn đề tài:         Bậc tiểu học là bậc học nền tảng. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần  vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân   cách các em. Trong các môn học ở tiểu học, cùng với môn tiếng Việt, môn Toán  có vị trí hết sức quan trọng bởi vì: ­ Các kiến thức kỹ  năng của môn Toán  ở  Tiểu học có nhiều  ứng dụng  trong đời sống, chúng rất cần thiết cho người lao động, rất cần thiết để học các  môn học khác  ở  tiểu học và chuẩn bị  cho việc học tốt môn Toán  ở  bậc Trung   học. ­ Môn Toán giúp học sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng và  hình dạng không gian của thế  giới hiện thực. Nhờ   đó mà học sinh có được   phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt   động có hiệu quả trong học tập và trong đời sống . ­ Môn Toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp  suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề; góp phần bước đầu phát triển năng   lực tư  duy, khả  năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng cách phát hiện và cách   giải quyết các vấn đề  đơn giản, gần gũi trong cuộc sống; kích thích trí tưởng   tượng, gây hứng thú học tập Toán; góp phần phát triển trí thông minh, cách suy  nghĩ độc lập, linh hoạt; khả năng  ứng xử  và giải quyết những tình huống nảy   sinh trong học tập và trong cuộc sống; nhờ  đó mà hình thành và phát triển cho   học sinh các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động mới trong   xã hội hiện đại          Trong chương trình Toán ở Tiểu học, giải toán là một mảng lớn, nó được   dạy song song với việc rèn luyện kỹ năng tính toán cho học sinh, giải toán lớp           Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  2  cho học sinh lớp 5
  3. Sáng kiến kinh nghiệm 4+5 củng cố  kỹ  năng các bài giải toán hợp có lời văn  ở  lớp 3 nâng số  lượng   phép tính, trình bày bài giải các bài toán đơn, toán hợp với số tự nhiên, phân số,  số  thập phân, số  đo đại lượng, bổ  sung các bài toán về  vận tốc, quãng đường,   thời gian trong chuyển động thẳng đều. Đặc biệt các bài toán giải có nội dung   hình học chiếm phần nhiều trong dạy toán có nội dung hình học ở lớp 4­5. Đối  với các bài toán có nội dung hình học  ở  các lớp giai đoạn đầu chỉ  yêu cầu học  sinh quan sát các biểu tượng mà nhận ra các hình đơn giản, tính diện tích với các   số  đo cho sẵn(lớp 3). Đến lớp 4­5, yêu cầu về  các yếu tố  hình học đã được   nâng cao, trong đó việc giảng dạy các bài toán thuộc loại này thực sự đã làm cho  học sinh phát triển được năng lực tư  duy ,đã góp phần tích cực vào việc giúp  cho học sinh nắm chắc hơn kiến thức và các kỹ năng cơ bản của hình học, tạo   khả năng giải toán một cách sáng tạo và linh hoạt. Hoạt động giải toán nhất là các bài toán liên quan đến hình học của học   sinh Tiểu học là hoạt động trí tuệ  đầy khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải có một  hệ thống kĩ năng cần thiết đáp ứng. Đối với học sinh Tiểu học, việc chiếm lĩnh tri thức và hình thành kỹ năng  là hai mặt không thể tách rời của quá trình học tập. Thậm chí, có thể  nói rằng  bậc Tiểu học là bậc học của kỹ  năng. Việc hình thành kỹ  năng giải toán nói  chung và kỹ năng giải toán có nội dung hình học nói riêng là con đường tốt nhất  để  trẻ  chiếm lĩnh những thao tác trí tuệ  nhằm phát triển chính bản thân mình.  Việc giải toán có liên quan đến hình học giúp học sinh nắm vững công thức  tính, biết nhận dạng nhanh các hình, các em giải được các bài toán thực tiễn liên  quan đến việc vận dụng trực tiếp công thức tính. Ngoài ra nó còn giúp các em có   cơ sở ban đầu về hình học để các em học tốt ở cấp học trên và  trong ứng dụng   thực tế.                    Trong thực tế việc tiếp thu kiến thức và hình thành kĩ năng môn Toán là vấn  đề khó với nhiều học sinh. Việc nắm vững kiến thức và giải quyết các bài tập  có nội dung hình học lại càng khó hơn đặc biệt đối với đối tượng học sinh trung           Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  3  cho học sinh lớp 5
  4. Sáng kiến kinh nghiệm bình và yếu. Đề  kiểm tra qua các đợt KTĐK có tính tổng hợp, nhiều em được  đánh giá TB( đạt yêu cầu) nhưng nếu chỉ  tổng hợp phần nội dung hình học   phần lớn các em này chưa đạt. Vấn đề  này càng thể  hiện rõ hơn khi chúng ta  trực tiếp giảng dạy phần kiến thức về  hình học. Những học sinh tiếp thu và   nắm bài nhanh chỉ có những học sinh K­G, còn lại số học sinh TB và Y rất vất  vả, nhiều em không hình dung ra đề bài cũng như cách làm. Thực tế này không   tránh khỏi với lớp tôi được phân công giảng dạy. Vì vậy tôi luôn trăn trở  , suy   nghĩ làm thế  nào để  "Nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình  học cho học sinh lớp 5''. 2. Điểm mới của đề tài:          Đã có một số  giáo viên cũng quan tâm đến phương pháp hình thành kiến   thức cũng như rèn kĩ năng trong toán hình học cho học lớp 5, song mỗi giáo viên   chọn một khía cạch riêng như: giải toán có nội dung hình học liên quan đến   diện tích, hay chỉ tập trung phần diện tích tam giác,....      Với đề tài “Nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học cho   học sinh lớp 5”, bản thân tôi đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng  giải các bài tập mang nội dung hình học trong sách giáo khoa lớp 5, từ  đó hình  thành cho các em kĩ năng  làm các bài tập về hình học. Để đưa chất lượng toán   về  hình học trong lớp không rơi vào tình trạng non yếu, tôi đặc biệt quan tâm   đối tượng học sinh TB và Y, tuy nhiên không bỏ  qua đối tượng K­G, không để  cho HS K­G bị  thả  lỏng. Một điểm mới về  phương pháp là tôi đã vận dụng   phương pháp dạy và học của VNEN vào dạy học toán mang nội dung hình học.   3. Phạm vi đề tài:    Đề tài  áp dụng trong thời gian : Từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 5 năm 2014    Đối tượng :Học sinh lớp 5 ở đơn vị tôi đơn vị đang công tác.          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  4  cho học sinh lớp 5
  5. Sáng kiến kinh nghiệm    PHẦN II :                           PHẦN NỘI DUNG I. Phân tích thực trạng: Năm học 2013 ­ 2014, tôi đã được Nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng  dạy Toán, Tiếng Việt lớp 5A, một lớp có kĩ năng môn Toán thấp hơn các lớp  còn lại. KTĐK đợt 4 năm học 2012­2013,lớp có 3 HS thi lại môn Toán. Tiến   hành kiểm tra chất lượng môn toán đầu năm học(đề  toán có tính tổng hợp bao  gồm kĩ năng tính toán, tìm x, đổi đơn vị đo, giải toán điển hình, giải toán có nội   dung hình học).Tôi thu được kết quả như sau: Bảng 1 : Thống kê điểm bài khảo sát chất lượng số 1 Tổn Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 g số  hs Số  0 0 0 2 7 3 6 7 4 2 31 lượng  bài Bảng 2 : Thống kê tỉ lệ phần trăm điểm khảo sát chất lượng bài kiểm tra  số 1       Giỏi Khá Trung bình Yếu Ghi  Số HSTG (9, 10) (7, 8) (5, 6) (1, 2, 3, 4) chú SL % SL % SL % SL % 31 6 19,4 13 41,9 10 32,3 2 6,5 Nhận xét :   Nhìn vào bảng thống kê 2 cho thấy: chất lượng học sinh TB trở lên  chỉ  chiếm yếu chiếm 93,5% và chất lượng K­G chiếm 61,3%. Với một lớp có   chất lượng thấp  ở  trong khối, mà chất lượng vào đầu năm học như  thế  phản   ánh đúng thực chất của các em. Tôi tiến hành kiểm tra bài kiểm tra số 2, đề bài chỉ gồm các bài có nội dung hình   học(bao gồm đổi các đơn vị đo hình học; dạng toán áp dụng trực tiếp công thức            Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  5  cho học sinh lớp 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm tính chu vi,diện tích; dạng toán vận công thức suy luận; dạng toán áp dụng cách   giải các bài toán điển hình).   Tôi thu được kết quả như sau: Bảng 3 : Thống kê điểm bài khảo sát chất lượng số 2 Tổn Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 g số  hs Số  0 0 3 7 3 2 5 7 3 1 31 lượng  bài Bảng 4 : Thống kê tỉ lệ phần trăm điểm khảo sát chất lượng bài kiểm tra  số 2 Giỏi Khá Trung bình Yếu Ghi  Số HSTG (9, 10) (7, 8) (5, 6) (1, 2, 3, 4) chú SL % SL % SL % SL % 31 4 12,9 12 38,7 5 16,1 10 32,3        Từ bảng thống kê 4 cùng với kết quả thực tế tôi nhận thấy hầu hết số HS  ở  bài kiểm tra bình thường được đánh giá đạt TB thì sang bài kiểm tra chỉ  có  phần hình học đều chưa đạt TB. Chất lượng TB trở  lên chỉ  đạt 67,7%, chất   lượng KG chỉ  đạt 51,6%. Như  vậy chất lượng  toán có nội dung hình học của  lớp có thể nói rất thấp.  II. Nguyên nhân thực trạng: 1. Về phía học sinh 1.1.Nguyên nhân khách quan: ­ Hoạt động giải toán nhất là các bài toán liên quan đến hình học là hoạt động trí  tuệ  đầy khó khăn, phức tạp, mang tính tưởng tượng cao. Việc tiếp thu mảng   kiến thức này đối với các em là một việc khó.          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  6  cho học sinh lớp 5
  7. Sáng kiến kinh nghiệm ­ Học sinh  ở vùng nông thôn nghèo, điều kiện học tập khó khăn, bố  mẹ ít quan  tâm, có em phải gánh vác việc nhà để bố mẹ đi làm. 1.2.Nguyên nhân chủ quan: ­ Một số em chưa nắm các khái niệm trong hình học, do vậy khi đọc đề toán các   em không hiểu    (Các em không hiểu các khái niệm trong hình học như  khái chu vi, diện tích,   diện tích xung quanh, diện tích toàn phần,..) ­Một số HS chưa nắm các đơn vị đo trong hình học cũng như mối quan hệ giữa   các đơn vị đo đó(HS yếu) ­ Một số HS chưa thuộc các công thức tính chu vi, diện tích một số hình đã học. ­Có em nắm công thức nhưng không biết cách suy luận từ công thức. Chẳng hạn thuộc công thức tính diện tích hình tam giác nhưng không biết cách  suy luận cách tính chiều cao, hay độ dài đáy từ công thức tính diện tích  ­Một số em chưa biết vận dụng cách giải các dạng toán điển hình vào giải toán  có nội dung hình học. ­Nhiều em chưc biết cách ghép hình để  đưa các hình có hình dạng đặc biệt về  các hình có hình dạng như  các hình đã học để  vận dụng công thức tính.Chưa   biết cách tính diện tích một số  hình bằng cách lấy diện tích hình lớn trừ  diện   tích hình bé. ­Một số HS còn lười học, ít làm bài tập, ham chơi.  2. Về phía giáo viên: ­Một số giáo viên chưa thật sự tâm huyết trong dạy học toán. Khi dạy nội dung   này chưa chú ý khắc sâu các khái niệm hình học. Khi  hình thành công thức tính chu vi, diện tích, thể  tích một số  hình giáo viên  không đi theo quy trình từ  trực quan đến nhận xét so sánh và hình thành kiến  thức mà chỉ đưa ra công thức trực tiếp rồi yêu cầu HS vận dụng  do vậy HS dễ  quên ngay công thức. ­Việc hình thành kĩ năng giải toán có nội dung hình học thiếu triệt để.          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  7  cho học sinh lớp 5
  8. Sáng kiến kinh nghiệm III. Các giải pháp thực hiện: 1. Giáo viên cần nắm bắt nội dung chương trình cũng như mức độ yêu cầu  về  yếu tố  hình học có trong chương trình tiểu học, đặc biệt  ở  lớp mình  đang dạy.       Để giúp HS giải quyết có hiệu quả các bài tập có nội dung hình học đòi hỏi   người giáo viên phải hệ thống được các bài tập có trong chương trình cũng như  chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt  ở  các lớp dưới cũng như  của lớp mình đang   dạy. Có như  vậy khi gặp một bài toán người giáo viên mới biết được bài này   thuộc chương trình lớp nào, mức độ kiến thức mà các có đến mức nào.Điều này  rất thuận lợi cho việc hướng dẫn học sinh giải quyết các bài tập.  2.Kiểm tra đánh giá mức độ  nắm bài của học sinh, phân loại đối tượng  học sinh, có kế  hoạch bổ  sung những kiến thức mà các em bị  hỏng  ở  các  lớp dưới.        Kiến thức các lớp dưới là nền tảng để  tiếp thu các kiến thức lớp trên. Do  vậy tôi đã tiến hành kiểm tra, phân loại đối tượng học sinh, lên kế  hoách bổ  sung các kiến thức liên quan  ở  các lớp dưới.Các kiến thức cần ôn tập bổ  sung   tôi chia làm các nội dung sau:        ­Kĩ năng tính toán( tập trung các học sinh yếu, trung bình yếu).       ­Kĩ năng đổi đơn vị đo hình học.        ­Các quy tắc, công thức tính chu vi diện tích các hình đã học(Hình vuông,   hình chữ nhật, hình bình hành, hình thoi).       ­Kĩ năng giải các dạng toán điển hình(Tuy đây không phải là dạng toán có   nội dung hình học nhưng nó được vận dụng nhiều trong giải toán có nội dung  hình học. 3. Phân loại các dạng bài toán có nội dung hình học trong chương trình   toán lớp 5 và có biện pháp nâng cao chất lượng với từng dạng toán. Dạng 1: Dạng bài về đổi các đơn vị đo hình học:          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  8  cho học sinh lớp 5
  9. Sáng kiến kinh nghiệm        Đây là các bài toán về đại lượng và đo đại lượng, nhưng lại là đại lượng về  hình học. Tất cả các bài tập về chu vi, diện tích đều sử dụng các đại lượng đo   trong hình học. Nếu HS không nắm vững các đơn vị  đo này thì kết quả  các bài  toán về  chu vi, diện tích thiếu chính xác. Do vậy tôi xem đây như  là một dạng  toán trong hình học mà các em cần nắm vững.         *Những sai lầm của học sinh: ­Có em còn mập mờ về các khái niệm đo đại lượng trong hình học.(HS yếu). ­Có em không thuộc các đơn vị đo, cũng như thứ tự của các đơn vị đo trong bảng  đã học. ­Có em thuộc các đơn vị  đo nhưng khi đổi từ  đơn vị  này sang đơn vị  khác gặp  nhiều lúng túng , nhất là các đơn vị đo về diện tích, thể tích.       *Các giải pháp: ­Giúp HS nắm chắc các khái niệm về các đơn vị đo trong hình học. Ví dụ: Thế  nào là độ dài, đơn vị đo là gì? Thế nào là diện tích, đơn vị đo diện tích là những  đơn vị  nào? Hay thế  nào là thể  tích, đơn vị  đo thể  tích ?Phải giúp các em hiểu  được dùng ác đơn vị đo đó đo như thế nào?  ­Giúp HS thuộc các đơn vị đo đã học, xếp được các đơn vị đo đó theo thứ tự từ  lớn đến bé, từ bé đến lớn và mối quan hệ giữa các đơn vị đo đó. ­Phân chia dạng bài tập này thành 4 dạng khác nhau, và khắc sâu cách đối  với   từng dạng bài Cụ thể:  + Dạng bài 1: Đổi số đo mang đơn vị bé sang số đo mang đơn vị lớn: Ví dụ: Điền số thích hợp vào chỗ chấm           315cm      = .........m                                 Hướng dẫn HS tách 315cm = 300cm + 15 cm =3m + 15/100m = 3,15m +Dạng bài 2: Đổi số đo mang đơn vị lớn về số đo mang đơn vị bé: Ví dụ: Điền số thích hợp vào chỗ chấm       7,268 m3   = ....... dm3          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  9  cho học sinh lớp 5
  10. Sáng kiến kinh nghiệm ­Khắc sâu mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích đã học Cách đổi: tách 7,268 m3    = 7 m3 + 268/1000 m3 = 7000dm3  + 268dm3                                                                                                                             =  7268 dm3 +Dạng bài 3: Đổi số đo mang một đơn vị đo về số đo mang hai đơn vị đo: Ví dụ: Điền số thích hợp vào chỗ chấm        16,5 m2  = ....... m2...... dm2       ­ Khắc sâu cho HS mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. Cách đổi: từ 16,5 m2  ta có thể tách ra 16,5 m2  = 16m2  + 50/100 m2 = 16 m2 50 dm2 +Dạng bài 4: Đổi số đo mang hai đơn vị đo về số đo mang một đơn vị đo: Ví dụ: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a, 5km 302m = .........km    b, 5km 302m  = ..........m   Với dạng bài tập này khắc sâu cho HS mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài. Cách đổi bài a : có 5km 302m nên viết số đo dưới dạng có đơn vị đo là km, ta có   phần nguyên là 5 ngoài ra 302m = 302/1000 km ( vì 1km = 1000m) Vậy 5km 302m = 5,302km   Hoặc bài b:  5km 302m  = ..........m Cách đổi: lấy 5km đổi ra m ta được 5000m , lấy 5000m cộng với 302m ta được  5302m(như vậy cách đổi : đổi từng đơn vị đo sau đó cộng các kết quả đó lại)     Với những học sinh dễ lầm lẫn mối quan hệ giữa các đơn vị đo, GV cho HS   học thuộc mối quan hệ giữa các đơn vị  đo, luyện tập nhiều lần với từng dạng  bài tập, luôn kiểm tra kết quả bài làm của các em.  Dạng 2 :Dạng  bài toán áp dụng trực tiếp công thức tính.          Đây là dạng bài toán mà HS sử dụng các công thức tính chu vi, diện tích đã  học áp dụng ngay vào giải toán. Dạng bài toán này chiếm số  lượng lớn trong   giải toán có nội dung hình học lớp 5.         Ví dụ:          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  10  cho học sinh lớp 5
  11. Sáng kiến kinh nghiệm Bài 1: Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy là 2,3dm và chiều cao là 1,2dm. Bài 2: Tính diện tích xung quanh,và diện tích toàn phần của hình hộp chữ  nhật  có chiều dài 2,5m, chiều rộng 1,1m và chiều cao 0,5m.         *Những sai lầm của học sinh: ­Học sinh không thuộc công thức tính. ­Thuộc công thức song không biết cách vận dụng tính( Trường hợp này  thường rơi vào học sinh yếu). ­Các em tính toán sai, lẫn lộn giữa các đơn vị đo, thường không chú ý đổi   số đo của các kích thước về cùng một đơn vị.          * Biện pháp khắc phục: +Khi dạy các bài xây dựng công thức phải dạy thật kĩ, giúp các em quan   sát hình, phân tích so sánh rồi đi đến hình thành công thức có như  vậy các em   mới hiểu bài và nhớ lâu công thức.Tránh dạy qua loa, chỉ đưa ra ngay công thức   rồi cho HS áp dụng. Ví dụ:  Khi dạy bài Diện tích hình tam giác  GV yêu cầu HS lấy ra 2 hình tam giác  bằng nhau, cắt 1 hình tam giác theo  một đường cao rồi ghép lại thành một hình chữ nhật  A E B Đường cắt 1 2 1 2 D H C ­Yêu cầu HS so sánh diện tích một hình tam giác với diện tích hình chữ  nhật vừa tạo ra (HS nhận ra diện tích hình tam giác bằng 1/2 diện tích hình chữ  nhật),           Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  11  cho học sinh lớp 5
  12. Sáng kiến kinh nghiệm ­ Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật, so sánh cạnh đáy   hình tam giác với chiều dài hình chữ  nhật, chiều cao hình tam giác với chiều   rộng hình chữ nhật. ­Từ  cách tính diện tích hình chữ  nhật suy ra cách tính diện tích hình tam  giác. Sau bước này GV mới cho HS rút ra công thức tính diện tích hình tam giác a x h S= 2     Hay khi dạy về diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật ­Trước hết phải cho HS hiểu thế nào là “Diện tích xung quanh hình hộp  chữ  nhật”. HS phải hiểu được “ Diện tích xung quanh của hình hộp chữ  nhật  laftoongr diện tích bốn mặt bên của hình hộp chữ nhật”. Ngoài ra phải kết hợp   với đồ đùng trực quan chỉ cho HS thấy 4 mặt bên của hình hộp chữ nhật. ­Cho HS thao tác lấy 4 mặt xung quanh của hình hộp chữ  nhật trải dài   thành một hình chữ  nhật. HS được so sánh chiều dài hình chữ  nhật vừa tạo  thành với chu vi mặt đáy hình hộp, chiều rộng với  chiều cao hình hộp. ­Từ  cách tính diện tích hình chữ  nhật HS rút ra được cách tính diện tích  xung quanh hình hộp chữ nhật. ­Tất cả  các bước này đều phải  ưu tiên đối tượng HS TB và Y, gọi đối  tượng này nêu ý kiến so sánh, nhận xét, giúp HS hiểu được do đâu mà rút ra   được công thức đó           +Giúp học sinh học thuộc công thức ngay tại lớp. Các em đọc công thức  nhiều lần và chỉ ra được các thành phần của công thức tính. +Cho HS luyện tập vận dụng công thức vào giải toán ngay. + Hướng dẫn học sinh khi vận dụng công thức cần chú ý đến các kích  thước không cùng đơn vị  đo. Giúp các em nhận biết và đổi các số  đo về  cung  một đơn vị.          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  12  cho học sinh lớp 5
  13. Sáng kiến kinh nghiệm + Với đối tượng HS yếu, nếu các em vẫn còn gặp khó khăn GV phải cho   HS đọc kĩ đề bài, phân tích bài toán, chỉ ra cái đã cho, cái cần tìm, nhắc lại công  thức tính cái cần tìm,nêu từng thành phần của công thức rồi áp dụng vào giải  toán, khi giải toán cần đưa các yếu tố bài toán cho về cùng một đơn vị đo. +Cho học sinh TB­Y luyện tập nhiều bài toán cùng dạng nhưng khác số,  khác đơn vị đo, giúp các em hình thành kĩ năng làm bài tập dạng vừa học. Trong   khi HS TB và Y luyện tập nhiều lần cùng một dạng toán GV cần ra thêm các bài   toán có tính chất nâng cao cho HS K­G. Chẳng hạn khi dạy bài “Diện tích hình  tam giác” trong lúc học sinh TB và Y phải luyện tập nhiều lần dạng bài cơ bản   GV có thể  hướng dẫn các em học sinh K­G so sánh diện tích hai hình tam giác  dựa vào hai yếu tố cạnh đáy và chiếu cao Dạng 3: Dạng bài toán sử dụng công thức suy luận từ công thức đã học.         Đây là dạng bài toán mà yếu tố cần tìm không có công thức trực tiếp tính   mà phải từ công thức đã học suy ra cách tính thành phần đó.Ví dụ: Bài 1: Tính chiều cao của một hình tam giác có diện tích là 12 cm2 và độ dài đáy  là 6 cm. Bài 2:Đáy của một hình hộp chữ nhật có chiều dài 60cm, chiều rộng 40cm. Tính  chiều cao hình hộp chữ  nhật  đó, biết diện tích xung quanhcuar hình hộp là   6000cm2.      *Những sai lầm của học sinh: Với dạng bài tập này học sinh thường mắc phải những sai lầm sau: ­ Học sinh không thuộc công thức tính diện tích đã học. ­ Học sinh chưa biết cách suy luận từ  công thức đã học thành công thức   tìm các yếu tố  khác. Chưa biết cách vận dụng tìm thành phần chưa biết của   phép tính  vào suy luận công thức để  tìm ra kết quả  của bài toán(điều này liên   quan đến kiến thức đại số, học sinh yếu thường không biết làm).          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  13  cho học sinh lớp 5
  14. Sáng kiến kinh nghiệm ­ Các em hay có sự lầm lẫn giữa hình tam giác và hình thang do đó khi tìm  cạnh đáy của hình thang học sinh chỉ  tìm một cạnh đáy (tức là tổng 2 đáy của   hình thang) là các em dừng lại mà không tìm mỗi đáy cụ thể. * Biện pháp khắc phục: + Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm vững công thức và học thuộc lòng. +Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong biểu thức(Các kiến thức đã  được học từ các lớp 2,3,4 ). Đây là mấu chốt để suy ra cách tìm các yếu tố khác  trong hình  từ công thức đã học. +Hướng dẫn học sinh biết cách suy luận để  tím ra công thức ngược về  tính kích thước các hình.(Cách tính chiều cao, cạnh đáy hình tam giác từ  công   thức tính diện tích tam giác; cách tính chiều cao, tổng hai đáy hình thang từ công   thức tính diện tích hình thang; cách tính đường kính, bán kính hình tròn từ  công   thức tính chu vi hình tròn;.....) +Tổ chức cho HS đọc công thức vừa suy luận nhiều lần. +Cho HS vận dụng công thức đó vào bài toán. +Theo dõi HS làm bài, có biện pháp giúp đỡ HS yếu(nếu có)  Ví dụ:  Với bài toán: Tính chiều cao của một hình tam giác có diện tích là 12 cm 2 và đáy là 6  cm. ­ Hướng dẫn cho học sinh tìm xem đề bài cho biết những thành phần nào?   ( Diện tích và đáy) ­ Bài toán yêu cầu tìm gì? (chiều cao)           ­ Để giải được bài toán này đầu tiên giáo viên phải cho học sinh nhắc lại  công thức tính diện tích hình tam giác, nêu các thành phần trong công thức đó. axh S = 2          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  14  cho học sinh lớp 5
  15. Sáng kiến kinh nghiệm (Trong đó: S là diện tích, h là chiều cao, a là độ dài đáy) ­Hướng dẫn HS xem a x h là thành phần chưa biết (số  bị  chia), S là  thương, 2 là số chia  ­Yêu cầu HS nêu cách tính (a x h) ? ( HS nêu được (a x h) = S x 2) (Với HS yếu cần yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số bị chia  chưa biết) ­Sau đó yêu cầu HS xem h là thừa số chưa biết, a là thừa số đã biết, s x 2   là tích, cho HS vận dụng cách tìm thừa số chưa biết để nêu cách tính chiều cao h  ( h = S x 2 : a) ­ Khi có được công thức cho HS đọc nhiều lần cách tính chiều cao hình  tam giác. ­Yêu cầu HS vận dụng công thức vừa suy luận vào giải bài tập. (HS dễ dàng tính được chiều cao hình tam giác đó là:               12 x 2 : 6 = 4cm ) ­ Lưu ý HS các số đo phải cùng một đơn vị.        Nếu giáo viên hướng dẫn rõ ràng từng bước chắc rằng ngoài việc học sinh   biết vận dụng còn giúp các em hiểu rõ của việc chuyển đổi công thức. Giáo  viên rèn kỹ năng học sinh áp dụng các kiến thức về tìm thành phần chưa biết và  giải toán để tìm kích thước.       Với loại toán này điều chủ yếu là giáo viên phải có phương pháp hướng dẫn  học sinh cụ thể từng phần, từng bước nhằm giúp học sinh thấy rõ cái cần tìm,  tránh lẫn lộn giữa phần này với phần kia. Dạng 4:Dạng bài toán có nội dung hình học nhưng sử  dụng cách giải các  dạng toán điển hình. Ví dụ:           Một mảnh đất hình chữ  nhật có chu vi 120m. Chiều dài hơn chiều rộng  10m.Tính diện tích mảnh đất đó. ( Sử dụng cách giải dạng toán: “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó”   để tìm chiều dài, chiều rộng của hình chữ nhật)          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  15  cho học sinh lớp 5
  16. Sáng kiến kinh nghiệm Hay bài: Một hình chữ nhật có chu vi 210m. biết rằng chiều rộng bằng 2/3 chiều  dài. Tính diện tích hình chữ nhật đó. ( Sử dụng cách giải dạng toán: “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”   để tìm chiều dài, chiều rộng của hình chữ nhật).           *Những sai lầm của học sinh: Với dạng bài tập này học sinh thường mắc phải những sai lầm sau:         +Không xác định được cách giải bài toán.         +Không nắm chắc cách giải các dạng toán điển hình.          +Có em nắm cách giải dạng toán điển hình nhưng không biết cách vận   dụng vào bài toán. * Biện pháp khắc phục: + Ngay từ  bước đầu giáo viên phải cho học sinh có thói quen đọc kỹ  đề  bài, tìm hiểu kỹ nội dung bài toán để tự tóm tắt bài toán. +Thảo luận nhóm để  HS nhận ra bài toán này có liên quan đến bài toán  điển hình nào.    +Nhấn mạnh cho học sinh ngoài việc tìm diện tích của một hình, cần  phải tìm những thành phần liên quan như  chiều dài, chiều rộng, đáy và chiều  cao (hình tam giác); đáy lớn, đáy bé, chiều cao(hình thang) qua các dạng toán như  tìm hai số khi biết tổng và tỉ  , hiệu và tỉ  hoặc tổng và hiệu số  của chúng. Học   sinh phải nhận dạng nhanh và nắm được quy tắc giải các bài toán đó.  Ví dụ :   Một hình chữ nhật có chu vi 210m. biết rằng chiều rộng bằng 2/3  chiều dài. Tính diện tích hình chữ nhật đó.           Để giúp HS giải bài toán này cần hướng dẫn HS thực hiện các bước sau: ­Đọc kĩ đề , tóm tắt bài toán ­Phân tích bài toán để tìm mối quan hệ giữa các yếu tố cho trong bài. Ví dụ:  ­Để  tìm diện tích của hình chữ  nhật ta cần biết các yếu tố  nào?( chiều dài,  chiều rộng của hình)          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  16  cho học sinh lớp 5
  17. Sáng kiến kinh nghiệm ­Cho HS trao đổi nhóm đôi: Để tính chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật này cần  áp dụng dạng toán nào?  (Giúp HS nhận ra cần áp dụng dạng toán “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của   hai số đó” để tìm chiều dài, chiều rộng của hình). ­Tổ chức cho HS giải bài toán đó. ­Gọi học sinh TB hoặc Y trình bày. Giúp HS giải được: Bài giải:                  Tổng chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật là:                              210   :  2      = 105(m) Theo bài ra ta có sơ đồ:                          Chiều dài: 105m Chiều rộng: Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:  3  +  2 = 5 phần Chiều dài hình chữ nhật là:  105 :  5  x   3     =   63(m) Chiều rộng hình chữ nhật là:  105   ­  63       = 42(m) Diện tích hình chữ nhật là:     63  x  42          = 2646 (m2 ) ­Với đối tượng HS yếu cần nhắc lại cho HS cách giải các dạng toán điển hình  có liên quan nếu các em chưa nắm chắc. Dạng 5: Dạng toán hình học có tính tổng hợp, mang nội dung thực tế  (Sử dụng tổng hợp nhiều kiến thức trong một bài toán hoặc kèm theo nội   dung thực tế  như: lát gạch nền nhà: tính số  viên gạch, tính diện tích nền   nhà biết số viên gạch cần lát; tính số tiền mua gạch, tính số thóc thu hoạch   được,...)         Đây là dạng bài toán hợp đòi hỏi học sinh có kiến thức chắc chắn về cả số  học, đại số  và hình học, biết vận dụng lồng ghép các kiến thức đó một cách  nhuần nhuyễn.          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  17  cho học sinh lớp 5
  18. Sáng kiến kinh nghiệm Ví dụ(Bài 1 trang172): 3              Một nền nhà hình chữ  nhà có chiều dài 8m, chiều rộng bằng      chiều  4 dài.Người ta dùng các viên gạch hình vuông cạnh 4dm để  lát nền nhà đó, giá  tiền mỗi viên gạch là 20000đồng.Hỏi lát cả nền nhà thì hết bao nhiêu tiền mua  gạch? (Diện tích phần mạch vữa không đáng kể) Hoặc bài 3 trang 168:         Một bể nước dạng hình hộp chữ nhật có kích thước trong lòng bể là: chiều   dài 2m, chiều rộng 1,5m và chiều cao 1m. Khi bể không có nước, người ta mở  vòi cho chảy vào bể, mỗi giờ được 0,5m3 . Hỏi sau mấy giờ bể sẽ đầy nước?          *Những sai lầm của học sinh: Với dạng bài tập này học sinh thường mắc phải những sai lầm sau:           + Một số em không hiểu đề bài, đọc đề toán mà không tóm tắt được bài   toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu tìm gì?(do đề  toán dài, thực lực của một số  em còn yếu)           +Một số em không biết phân tích bài toán theo hướng đi lên, từ cái cần tìm  đến cái đã cho để lập kế hoạch giải toán.           +Học sinh không nắm được mối liên hệ của các phép tính trong một bài   toán giải. Có những em tìm ra được điều kiện để  giải bài toán song lại không  biết sử  dụng nó cho bước tiếp theo mà chỉ  dựa vào yếu tố  bài toán cho phần  đầu, giải một phần bài toán theo quán tính(ví dụ: thấy hình chữ nhật cho chiều   dài, chiều rộng thì tính diện tích, hay hình hộp chữ  nhật cho chiều dài, chiều   rộng và chiều cao thì tính thể tích) rồi bỏ ngõ bài toán.          +Nhiều em biết các bước làm song việc vận dụng các kiến thức thực tế  cũng như  cách giải các dạng toán điển hình vào một phần của bài toán còn   nhiều lúng túng(do các em thiếu kiến thức thực tế, việc vận dụng một cách  tổng hợp nhiều kiến thức trong một bài toán hạn chế). * Biện pháp khắc phục:          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  18  cho học sinh lớp 5
  19. Sáng kiến kinh nghiệm          +Hướng dẫn HS đọc kĩ đề bài, tóm tắt bài toán, nắm chắc những dữ liệu   bài toán cho, những yêu cầu cần tìm.         +Phân tích bài toán theo hướng đi lên, muốn có cái cần tìm này thì cần phải  biết thêm cái gì, và để tìm cái tiếp theo phải làm như thế nào, cần sử dụng dạng  toán nào để giải quyết. Cứ như vậy cho đến khi định hướng được cách giải bài   toán đó.         +Lập kế hoạch giải bài toán         +Đối chiếu các đơn vị đo xem đã phù hợp chưa, đổi đơn vị đo nếu có.         +Trình bày bài giải. Ví dụ: Hướng dẫn HS giải bài toán sau:         Một bể nước dạng hình hộp chữ nhật có kích thước trong lòng bể là: chiều   dài 2m, chiều rộng 1,5m và chiều cao 1m. Khi bể không có nước, người ta mở  vòi cho chảy vào bể, mỗi giờ được 0,5m3 . Hỏi sau mấy giờ bể sẽ đầy nước? ­Đầu tiên cho HS đọc kĩ đề toán( ít nhất 3 lần) ­Cho HS tóm tắt bằng cách chỉ  ra những dữ  liệu bài toán cho, những yêu cầu   cần tìm. +Hướng dẫn HS phân tích:   Hỏi HS: ­Nếu cứ  mỗi giờ  vòi chảy được 0,5m3,  muốn biết sau mấy giờ  vòi  chảy đầy bể cần biết gì? (Cần biết lượng nước có trong bể). Muốn biết lượng nước trong bể cần tính gì? ( thể tích của bể) ­Nêu cách tính thể  tích của hình hộp chữ nhật? ( Lấy chiều dài nhân với chiều   rộng rồi nhân với chiều cao, cùng đơn vị đo) ­Nhắc HS lưu ý các số đo phải cùng một đơn vị.  +Hướng dẫn HS lập kế hoạch giải: Gọi HS nêu các bước giải: ­Dựa vào phân tích bài toán, theo em bước 1 cần tìm gì? (thể tích của bể ) ­Khi đã biết thể tích của bể bước tiếp theo em tính gì ? (Số giờ để vòi chảy đầy  bể)           Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  19  cho học sinh lớp 5
  20. Sáng kiến kinh nghiệm GV chốt: B1: Tính thể tích của bể.                B2: Tính số giờ để vòi chảy đầy bể.        +Hướng dẫn HS đối chiếu các đơn vị đo, nếu phù hợp rồi thì trình bày bài  giải                   +Có những bài toán khi hướng dẫn HS phân tích bài toán cần kết hợp vẽ  hình giúp  học sinh dựa vào hình vẽ để xác định một số bước giải.         +Với đối tượng HS TB và Y nếu các em không giải được các bài toán hợp   thì GV tách bài toán đó ra làm hai hoặc ba bài toán đơn, cho HS giải từng bài   toán đơn  rồi sau đó gộp các bài toán đơn thành một bài toán hợp và yêu cầu HS   giải. ­Ví dụ: Khi gặp bài toán:         Một mảnh vườn hình chữ  nhật có chu vi 160m, chiều rộng 30m.Người ta   trồng rau trên mảnh đất đó trung bình cứ  10m2 thu được 15 kg rau. Hỏi trên cả  mảnh vườn đó người ta thu hoạch được bao nhiêu ki­lô­gam rau?      Với đối tượng HS TB và Y  giáo viên cần tách ra thành hai bài toán đơn như: Bài 1: Một mảnh vườn hình chữ  nhật có chu vi 160m, chiều rộng 30m. Tính  diện tích mảnh vườn đó? Bài 2: Một mảnh vườn hình chữ  nhật có diện tích 1500m2. Người ta trồng rau  trên mảnh đất đó trung bình cứ 10m2 thu được 15 kg rau. Hỏi trên cả mảnh vườn  đó người ta thu hoạch được bao nhiêu ki­lô­gam rau? ­Cho HS giải lần lượt từ bài 1 đến bài 2 sau đó gộp hai bài toán này lại thành bài   toán ban đầu và yêu cầu HS giải. Dạng 6: Dạng toán sử dụng cách chia hình hoặc ghép hình Đây là dạng bài tập khó, không chỉ yêu cầu HS có kĩ năng tính chu vi, diện tích   các hình mà còn đòi hỏi phải có kĩ năng quan sát, óc tưởng tượng, khả năng phân   chia cũng như sắp xếp ghép hình. Ví dụ: bài 1 trang 104,  Bài 1 phần 2 trang 179          *Những sai lầm của học sinh:          Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải các bài toán có nội dung hình học  20  cho học sinh lớp 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2