intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công công đoàn cơ sở trường học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

62
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn hoạt động của ban nữ công lựa chọn, thiết kế các biện pháp, hoạt động phù hợp nhằm thu hút sự tham gia tích cực, chủ động của tất cả nữ công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn. Đoàn viên công đoàn, đặc biệt nữ công nhân viên chức lao động xem tổ chức công đoàn như mái ấm thứ hai của mình. Họ đặt niềm tin vào tổ chức công đoàn nói chung và ban nữ công nói riêng để sẻ chia tâm tư tình cảm, khó khăn khi cần và cũng sẵn sàng đóng góp xây tổ chức mình ngày một vững mạnh hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công công đoàn cơ sở trường học

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. Mục lục I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………….. trang   2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài………………………………………………….. trang   3 3. Đối tượng nghiên cứu……………………………………………………….…...trang   4 4. Giới hạn của đề tài……………………………………………………………….trang   4 5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………....trang  4 II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận……………………………………………………………………...trang  5 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu………..……………………………………….…trang  5 .3. Nội dung và hình thức  của giải pháp……………………………………….…..trang  7 Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 1
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. a. Mục tiêu của giải pháp………….………………………………………………..trang  7 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp………….…………………………..trang  7 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp………………………………….…trang  14 d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu………………...trang  15 III. Phần kết luận, kiến nghị III.1. Kết luận………………………………………………………………….....trang  18 III.2. Kiến nghị………………………………………………………………..…..trang 19 I. Phần mở đầu 1.Lí do chọn đề tài. Vai trò của một tổ chức là sự tác động của tổ chức đó đến tiến trình phát triển  của lịch sử và cách mạng, được phản ánh trên lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và tư  tưởng mà tổ chức đó tồn tại và phát triển. Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 2
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò của công đoàn ngày càng được  khẳng định. Là tổ  chức bảo vệ  quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân   viên chức lao động. Là tổ  chức thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao  trình độ học vấn, tay nghề, kiến thức pháp luật cho công nhân viên chức lao động. Với vai trò, nhiệm vụ của tổ chức mình dưới sự  lãnh đạo của Tổng Liên đoàn  Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Đăk Lăk mà trực tiếp là Liên đoan Lao   động huyện CưMgar công đoàn cơ  sở  các trường học trong cả  huyện đã nỗ  lực xây   dựng đội ngũ công nhân viên chức lao động thực hiện hiệu quả chủ trương đường lối  của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đã nỗ  lực đổi mới nội dung, phương   thức hoạt động; tích cực, chủ  động tham gia với chuyên môn trong công tác quản lí,  đào tạo đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh thi đua góp phần nâng cao chất  lượng dạy và học của nhà trường, khẳng định vai trò vị  thế  của tổ  chức công đoàn  trong nhà trường. Để hoàn thành được nhiệm vụ đó của tổ chức công đoàn ban nữ  công đóng vai  trò rất quan trọng, đặc biệt  ở  các công đoàn cơ  sở  trường tiểu học có tới 90% đến  95%  công nhân viên chức lao động là nữ  thì hoạt động của ban nữ  công còn là bản   sắc của hoạt động công đoàn, là linh hồn, là hoạt động chính của tổ chức công đoàn.  Tuy nhiên nếu không khéo léo trong công tác vận động, tổ  chức thì hoạt động  của nữ  công trong các công đoàn cơ  sở  trường học sẽ  không thu hút được sụ  tự  nguyện tham gia của đông đảo nữ công nhân viên chức lao động hoặc họ tham gia các   hoạt động sẽ  qua loa, mang tính hình thức. Vì người nữ  giáo viên ngoài vai trò là cô   giáo, thì họ còn có vai trò làm vợ, làm mẹ, làm dâu. Với những lí do đó nên đòi hỏi ban chấp hành công đoàn đặc biệt là trưởng ban  nữ  công cần có sự  phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt trong quá trình làm việc. Cần quan  tâm, gần gũi nắm bắt được tâm tư tình cảm, ưu điểm, hạn chế của các thành viên có   như vậy mới khơi dậy, khác thác những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu của nữ  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 3
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. công nhân viên chức lao động trong đơn vị  mình. Đồng thời phải thường xuyên đổi  mới hình thức hoạt động, nội dung phong phú có như vậy mới thu hút được đông đảo   nữ công nhân viên chức lao động tham gia các hoạt động chuyên môn cũng như phong   trào. Tuy nhiên trên thực tế  cho thấy nhiều cơ  quan đơn vị  còn xem nhẹ  hoạt động  của tổ chức công đoàn nói chung và hoạt động của ban nữ công nói riêng. Chưa có sự  phối hợp nhịp nhàng giữa Công đoàn và nhà trường. Một số ít đoàn viên còn xem nhẹ  vai trò của tổ chức công đoàn, chưa thấy được công đoàn chính là tổ  ấm thứ  hai của  mình. Nhiều công đoàn cơ  sở  còn hoạt động mang tính chất hình thức chưa thật sự  phát huy hết vai trò của tổ chức mình là đòn bẩy thúc đẩy hoạt động của nhà trường. Trong 7 năm tham gia trong ban chấp hành công đoàn, phụ trách ban nữ công bản  thân nhận thấy sự  cần thiết phải đổi mới công tác quản lí đoàn viên, phương thức  hoạt động, tìm tòi và vận dụng một số  biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả  của công đoàn cơ sở nói chung và ban nữ công nói riêng. Trong quá trình thực hiện bản  thân luôn học hỏi từ  bạn bè đồng nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng, lắng  nghe ý kiến đóng góp từ  chính đoàn viên công đoàn của mình để  có đạt được những   hiệu quả nhất định. Vì vậy này tôi mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân   đã học hỏi và áp dụng trong quá trình hoạt động qua sáng kiến “ Một số  biện pháp   nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công công đoàn cơ sở trường học” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn hoạt động của ban nữ công lựa chọn,   thiết kế  các biện pháp, hoạt động phù hợp nhằm thu hút sự  tham gia tích cực, chủ  động của tất cả  nữ  công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn. Đoàn viên   công đoàn, đặc biệt nữ công nhân viên chức lao động xem tổ chức công đoàn như mái  ấm thứ  hai của mình. Họ  đặt niềm tin vào tổ  chức công đoàn nói chung và ban nữ  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 4
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. công nói riêng để sẻ chia tâm tư tình cảm, khó khăn khi cần và cũng sẵn sàng đóng góp  xây tổ chức mình ngày một vững mạnh hơn. Nhiệm vụ của đề tài là ngoài việc lựa chọn còn thiết kế một số hoạt động phù   hợp với nội dung hoạt động của ban nữ  công nhằm tổ  chức hoạt động nhân những  ngày lễ lớn trong năm. Hoạt động đó vừa mang ý nghĩa tuyên truyền những nghị quyết  của Công đoàn cấp trên Công đoàn cơ  sở, nghị  quyết của đại hội phụ  nữ  về  các nội   dung có liên quan đến lao động nữ và trẻ em, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới,   các chuẩn mực xây dựng gia đình hạnh phúc ấm no….vừa mang tính chất giải trí, vui  chơi lành mạnh. Giúp nữ  công nhân viên chức lao động được nghỉ  ngơi, thư  giãn sau   một thời gian lao động miệt mài.  3. Đối tượng nghiên cứu Nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động của ban nữ công và cách vận dụng  các nội dung, hình thức, phương pháp đó trong đơn vị trường Tiểu học Lê Lợi. Sự  hứng thú, chủ  động tham gia hoạt động của nữ  công nhân viên chức lao   động thay đổi như thế nào thông qua các biện pháp đã áp dụng. 4. Giới hạn của đề tài. Các hoạt động của ban nữ công tổ chức nhân kỉ niệm các ngày lễ lớn, sinh hoạt   thường kì của ban nữ công. Thời gian nghiên cứu từ đầu năm học 2016­ 2017 đến hết năm học 2017 ­ 2018 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát Phương pháp đàm thoại Phương pháp phân tích Phương pháp tổng hợp Phương pháp thực nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 5
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận. Công đoàn là tổ  chức chính trị  ­ xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của   người lao động, được thành lập trên cơ  sở  tự  nguyện nhằm mục đích tập hợp, đoàn   kết lực lượng, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh về mọi mặt, là thành  viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng   sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người  lao động. Trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng ra thế  giới, các thế  lực thù địch,  phần tử cơ hội chính trị không ngừng chống phá. Nếu không tập trung xây dựng được  tổ  chức công đoàn vững mạnh, để  công đoàn phát huy tốt vai trò của mình thì sẽ  có  nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức sống của Đảng, tiềm ẩn nguy cơ xói mòn, trực  diện vào cơ sở xã hội quan trọng nhất của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính   trị. Như  vậy ta thấy tổ  chức Công đoàn có một vai trò rất quan trọng trong quá trình  xây dựng và giữ vững nền đọc lập của tổ quốc. Cũng như quá trình công nghiệp hóa –   hiện đại hóa đất nước.  Trong các trường học thì hoạt động dạy và học là hoạt động chủ đạo, đội ngũ giáo  viên, công nhân viên lao động là những chủ thể chính cuả các hoạt động đó. Họ chính   là những người tham gia các phong trào thi đua, công hiến công sức cho hiệu quả của  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 6
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. ngành giáo dục. Trong trường tiểu học với đa số  giáo viên, công nhân viên chức lao  động là nữ thì vai trò hoạt động của ban nữ công càng cần sâu sắc và hiệu quả hơn. Dưới sự  chỉ  đạo trực tiếp của BCH Công đoàn ban nữ  công cần xây dựng kế  hoạch hoạt động có hiệu quả, chú trọng phát động tốt các phong trào thi đua Hai tốt,   phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, đặc biệt là phong trào “ Giỏi việc trường,   đảm việc nhà”. Người phụ  trách công tác nữ  công phải là người nhận thức rõ được  vai trò của công tác nữ công, là người được đông đảo chị em tín nhiệm, là người biết   lắng nghe và chia sẻ những niềm vui nỗi buồn của các chị em. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Trường Tiểu học Lê Lợi đóng chân trên địa bàn trung tâm của thị  trấn Quảng Phú  là ngôi trường được thành lập từ năm  1995. Trong năm học 2016­ 2017 Công đoàn có   tổng số 44 công đoàn viên trong đó chỉ có 5 đoàn viên là nam còn 39 công đoàn viên là   nữ. Công đoàn Lê Lợi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự chỉ đạo sát   sao của Liên đoàn Lao động huyện CưMgar, chi bộ trường Lê Lợi. Đoàn viên Công đoàn của trường Tiểu học Lê Lợi có ý thức cao trong việc xây  dựng mối đoàn kết nội bộ, có tinh thần tự  học, từ  rèn nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ, có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như  cuộc sống gia đình. Nhờ  đó tổ  chức Công đoàn có thêm sức mạnh, có sự  thống nhất  cao trong các hoạt động.  Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì hoạt đông Công đoàn của trường Tiểu  học Lê Lợi cũng còn gặp nhiều khó khăn trong quá trong hoạt động. Cả  ba đồng chí   trong Ban chấp hành Công đoàn đều là nữ và là cán bộ không chuyên trách vì vậy thời  gian chính còn tập trung cho công tác chuyên môn, công tác chủ nhiệm lớp và gia đình.  Chưa được đào tạo một cách chuyên sâu về kĩ năng tổ chức các hoạt động Công đoàn.  Vì vậy cũng chưa mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm dẫn đến chưa thực sự  thu   hút tất cả đoàn viên công đoàn tham gia. Bên cạnh đó vẫn còn một số đoàn viên công  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 7
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. đoàn còn có tư  tưởng mỗi giáo viên chỉ  cần hoàn thành tốt công giảng dạy và chủ  nhiệm lớp còn các hoạt động của công đoàn thích hay rảnh rỗi thì tham gia không thì  thôi. Hơn 30% đoàn viên công đoàn trên năm mươi tuổi, tuổi cao sức khỏe có hạn nên  cũng khó khăn trong các hoạt động phong trào. Gần 30 % đoàn viên công đoàn đang   trong độ tuổi sinh nở và chăm sóc con nhỏ nên ngoài thời gian giảng dạy và chăm sóc  con không còn nhiều thời thời gian để  tham gia các hoạt động phong trào của công  đoàn. Kinh phí hoạt động công đoàn còn hạn hẹp. Các ngày lễ  như  20/10, 8/3, trung  thu, …là những ngày lễ lớn của  hoạt động nữ công nhưng đều chỉ tranh thủ thời gian  để  tổ  chức vì trùng vào những ngày học nên nội dung sinh hoạt chưa sâu sắc, còn  mang tình hình thức, tuyên truyền chưa thực sự  phát huy hết khả  năng, sức mạnh,  năng khiếu của nữ công nhân viên chức lao động. Trước những trăn trở  nêu trên Ban chấp hành công đoàn đã mạnh dạn đổi mới  trong công tác quản lí Đoàn viên Công đoàn, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động,  áp dụng một số biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động công đoàn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a) Mục tiêu của giải pháp Nữ  công nhân viên chức lao động là một bộ  phận quan trọng của giai cấp công  nhân Việt Nam, là đối tượng vận động của tổ chức Công Đoàn đồng thời là Hội viên  Hội Liên hiệp phụ  nữ  Việt Nam, là nòng cốt trong phong trào phụ  nữ  cả  nước. Đối  với các Công đoàn cơ sở trường học đặc biệt là ở  Tiểu học Lê Lợi có gần 90% đoàn  viên Công đoàn là nữ. Họ tham gia đóng góp trong tất cả các mặt từ chính quyền đến   các tổ chức đoàn thể. Ban giam hiệu nhà tường gồm 3 đồng chí trong đó có 2 nữ là Cô   Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 8
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. Phạm Thị  Thúy( Hiệu trưởng) và cô Nguyễn Thị  Hà ( phó hiệu trưởng), 3 đồng chí   trong Ban chấp hành Công đoàn cũng là nữ, bí thư  đoàn TNCS HCM, phụ  trách Đội  TNTP HCM cũng là nữ. Vì vậy để thu hút chị em tích cực tham gia các hoạt động của   đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đồng thời tạo điều kiện để  các chị em làm tốt thiên chức của người phụ nữ trong gia đình – Ban chấp hành Công  đoàn, ban nữ công đã phối hợp cùng nhà trường triển khai tốt nội dung các cuộc vận  động, đa dạng hóa các hình thức hoạt động, nhằm mục tiêu xây dựng người phụ nữ có   sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa,   có lòng nhân hậu. Để làm được điều đó cần phát huy tối đa vai trò của Ban nữ  công,   tổ nữ công. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Cần quan tâm đến việc chọn cán bộ nữ công. Cán bộ  nữ  công phải là người có tinh thần trách nhiệm, chịu thương chịu khó,   nhiệt tình, có tâm huyết với công tác được giao, là trung tâm đoàn kết và luôn lắng   nghe ý kiến tâm tư chính đáng từ chị em; những nhu cầu cần thiết của chị em. Hầu hết cán bộ Công đoàn cơ sở trường học là cán bộ không chuyên trách trong  đó có cán bộ nữ công. Họ không được đào tạo qua một lớp nào về công tác mình phụ  trách, có chăng chỉ  là một hai buổi tập huấn. Họ  nhận nhiệm vụ  từ  vạch số không,  không biết Ban nữ công phải làm những công việc gì, có vai trò như thế nào….Vì vậy  để  làm tốt nhiệm vụ  cuả  mình đòi hỏi họ  phải là người chịu thương, chịu khó tâm   huyết với công việc được giao. Học hỏi từ  bạn bè, từ  những người đồng nghiệp từ  nhiệm kì trước, từ các đồng nghiệp trong cụm thi đua với mình. Cán bộ nữ công phải là người chỉ  biết nghe mà phải biết lắng nghe, không chỉ  nghe trong vô thức mà cần hòa hợp và chia sẻ. Lắng nghe có một ý nghĩa vô cùng quan   Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 9
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. trọng – làm nên ý nghĩa của mọi mối quan hệ trong cuộc sống. Lắng nghe để nắm bắt  tâm tư  nguyện vọng của lao động nữ  để  phản ánh, đề  xuất, kiến nghị  với ban chấp   hành Công đoàn, với nhà trường. Tham mưu đề  xuất với chính quyền bố  trí, sử  dụng  đội ngũ nữ  phù hợp với trình độ, năng lực, hoàn cảnh của nữ  đoàn viên, công nhân  viên chức lao động. Lắng nghe để  chia sẻ  những khó khăn, những khúc mắc mà các   chị em đang gặp phải. Không chỉ vấn đề công việc mà tất cả các mối quan hệ, những  tình huống xảy ra trong gia đình….Lắng nghe để rồi từ đó tìm cách tháo gỡ, cách xử lí  …để chị em có tư tưởng thoái mái nhất thì hiệu quả, năng suất lao động mới cao. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò ban nữ  công và sinh hoạt nữ công đối   với toàn thể chị em.   Trong các buổi sinh hoạt của nữ công, Ban nữ công luôn quán triệt vị trí, vai trò  của Ban nữ công và tầm quan trọng của sinh hoạt nữ  công để  các chị  em hiểu rõ, tự  giác thực hiện tốt trách nhiệm của một đoàn viên đối với Công đoàn. Để  các chị  em thấy rằng tham gia sinh hoạt nữ công là trách nhiệm và cũng là   quyền lợi của các chị em. Đối với những chị em là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của nhà  trường, của công đoàn cần gương mẫu tham gia sinh hoạt nữ công, chủ động sắp xếp   thời gian để  tham gia, nhất là các thành viên trong Ban nữ  công và tổ  trưởng tổ  nữ  công. Các chị em là lãnh đạo chủ chốt tham gia sinh hoạt nữ công một cách đều đặn,  nghiêm túc có tác dụng to lớn đối với các chị em khác và với việc nâng cao chất lượng   sinh hoạt nữ công. Nó là những tấm gương sống để chị em trong đơn vị noi theo, học   tập theo. Xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, lập chương trình hoạt động  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 10
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. Ban nữ công đoàn cơ sở  phải  nghiên cứu, xây dựng  kế hoạch, nội dung chương   trình công tác nữ của đơn vị trên cơ sở thực hiện nghị quyết của BCH Công đoàn cấp   trên hướng dẫn. Kế  hoạch tổ  chức hoạt động nữ  công trong nhà trường phải đi vào  chiều sâu mang tính thiết thực nhằm phục vụ  cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong   quá trình giảng dạy. Ban nữ công xây dựng kế hoạch hoạt động theo năm, quý, tháng  và các kế hoạch chuyên đề. Kế  hoạch xây dựng cần cụ  thể  bám sát nhiệm vụ  năm học, nhiệm vụ  của từng   thời điểm, phân công nhiêm vụ rõ ràng có sự ghi chép, theo dõi hiệu quả để đưa ra sự  điều chỉnh cho phù hợp ở những lần sau. Kế hoạch cần nhấn mạnh ý thức của nữ công nhân viên chức lao động trong việc   nghiêm túc chấp hành chính sách của Đảng và Nhà nước, nội quy của nhà trường. Xây  dựng quy chế phối hợp giữa ban nữ công với Công đoàn và các tổ chức khác. Nâng cao ý thức phấn đấu vươn lên, ý thức tự học, tự rèn nâng cao trình độ chuyên  môn nghiệp vụ  và rèn luyện đạo đức tác phong sư  phạm trở  thành một tấm gương  sáng cho học sinh noi theo. Kế  hoạch cũng cần đưa ra những biện pháp khuyến khích chị  em thi đua sôi nổi   trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tham gia các phong trào, các hội thi của  ngành, của nhà trường, của Công đoàn. Trong quá trình xây dựng kế  hoạch ngoài việc dựa vào kế  hoạch của Công đoàn  cơ  sở, Công đoàn cấp trên thì Ban nữ  công cũng cần lắng nghe những đóng góp, bổ  sung của chị em trong đơn vị có như vậy mới phát huy được sức mạnh của tập thể. Duy trì nề nếp sinh hoạt nữ công Đây là một việc làm hết sức cần thiết để  nâng cao chất lượng sinh hoạt nữ  công. Bởi vì muốn nâng cao chất lượng nữ  công thì trước hết phải tổ chức thành nề  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 11
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. nếp sinh hoạt nữ  công và đề  cao chất trách nhiệm của ban nữ  công, của từng thành  viên trong ban nữ  công. Để  từ  đó dần dần nâng cao chất lượng của hoạt động nữ  công.  Các buổi sinh hoạt cần yêu cầu thư  kí ghi chép đầy đủ, trung thực các ý kiến  thảo luận của các chị em và kết luận của trưởng ban nữ công. Chuẩn bị đến ngày sinh  hoạt nữ  công các thành viên trong Ban nữ  công phải kiểm tra lại các nội dung của   cuộc họp trước, những đề nghị, ý kiến để xem xét của các chị em đã được giải quyết   thỏa đáng chưa. Nếu chưa thì phải có lí do chính đáng để chị em tâm phục khẩu phục,   không bị ấm ức. Có như vậy thì các chị em mới trải lòng, mới tin tưởng chia sẻ những  khó khăn, những khúc mắc với Ban nữ công. Duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt nữ công: Ban nữ công sinh hoạt 1 lần/quý. Tổ  nữ công 1 lần/ tháng. Tập thể nữ công nhân viên chức lao động 1 lần / quý. Dự trù được kinh phí hoạt động Ngay từ đầu năm, Ban chấp hành Công đoàn cần dự trù các hoạt động cơ bản của   mình và nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động đó. Tranh thủ sự hỗ trợ về kinh phí từ  chính quyền để tổ chức các hoạt động, phong trào nhằm tạo sân chơi cho chị em  sau  những giờ làm việc căng thẳng, mệt nhọc. Ban nữ  công cần dự  trù được nguồn kinh phí hoạt động từ  đó mới lựa chọn các   nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp nữ  công nhân viên chức lao động trong đơn vị  mình vào các dịp như 8/3, 20/3, 20/10, tết trung thu…. Vận động chị em tự nguyện tham gia đóng góp quỹ để hoạt động, quỹ Vì nữ công   nhân viên chức lao động nghèo để hỗ trợ chị em khi gặp điều kiện khó khăn. Tạo nên   tinh thần đoàn kết, gắn bó. Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của người Việt   Nam truyền thống tương thân, tương ái.  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 12
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. Tăng cường vận động các cơ  quan, tổ  chức, các mạnh thường quân hỗ  trợ  thêm   trong các đợt hội thao, hội thi để giảm chi phí gánh nặng cho công đoàn. Xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ nữ công. Tổ nữ công xây dựng không được mang tính hình thức mà phải là trợ thủ đắc lực  cho hoạt động của Ban nữ công. Người làm tổ  trưởng tổ  nữ  ông cũng phải là người   có uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao. Phải là người nhạy bén và năng động, là người   đóng vai trò chủ  đạo trong việc triển khai và giám sát các hoạt động phong trào của  Ban nữ công đến tất cả các nữ công nhân viên chức lao động. Việc thành lập mạng lưới tổ  nữ  công cũng phải xem xét kĩ lưỡng. Sắp xếp các   thành viên trong tổ sao cho hợp lí để họ có thể giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình  hoạt động. Có thể theo tổ chuyên môn để dễ hoạt động. Trưởng ban nữ  công phải làm tốt công tác triển khai các kế  hoạch, các nội dung   tuyên truyền tới các tổ trưởng tổ nữ công. Họ  chính là những trợ  thủ đắc lực là cánh  tay nối dài giúp các kế hoạch nội dung tuyên truyền đến được từng tay nữ công nhân   viên chức lao động. Họ  cũng chính là những người thúc đẩy phong trào thi đua của   Công đoàn, của nhà trường đi lên. Mọi người thường ví tổ trưởng tổ nữ công là người  “ Ăn cơm nhà, vác tù và hàng   tổng” họ làm việc không có chế độ chính sách nào, cũng không được cắt giảm tiết mà  họ hoạt động hoàn toàn bằng tinh thần trách nhiệm. Họ là những người sát sao với các   phong trào thi đua, với các hoạt động của chị em. Vì vậy không thể tránh khỏi sự thiếu   sót và dễ bị có những lời nói sau lưng. Cho nên Ban nữ công cần phải xây dựng được   mối đoàn kết nội bộ, phát huy được tinh thần dân chủ, thắng thắn góp ý thẳng giữa  cuộc họp trên tinh thần xây dựng tổ chức ngày một tốt hơn. Trưởng Ban nữ công cũng  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 13
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. phải thường xuyên động viên ghi nhận hoạt động của các tổ  nữ  công để  họ  có thêm  động lực, thêm chỗ dựa vững chắc đưa hoạt động nữ công ngày một đi lên. Lựa chọn hình thức sinh hoạt phù hợp, lồng ghép các nội dung tuyên truyền   về  giới. Nội dung sinh hoạt chuyên đề  nữ  công phải cô đọng, phong phú, sinh   động, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, quan tâm đến những vấn đề  thiết thực   trong cuộc sống hàng ngày của chị em như  vấn đề  tiền lương, chế  độ  thai sản,   chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Chất lượng sinh hoạt nữ công phụ thuộc rất lớn vào nội dung, hình thức và thời   gian, thời điểm sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt nữ công phải phong phú thiết thực, hình  thức phải đa dạng, thời gian sinh hoạt và thời điểm sinh hoạt cũng phải hợp lí. Đối  với từng nội dung sinh hoạt cần lựa chọn những hình thức phù hợp với nội dung đã   lựa chọn. Trong sinh hoạt cần phát huy tính tập trung dân chủ, tạo không khí cởi mở  đề các chị em gắn kết với nhau hơn. Trong mỗi buổi sinh hoạt chỉ cần lựa chọn một đến hai nội dung không nhất thiết   phải ôm đồm quá nhiều nội dung trong một buổi sinh hoạt. Nhưng nội dung l ựa ch ọn   phải sâu sắc, không dàn trải, rập khuôn máy móc.  Trong các buổi sinh hoạt thường  xuyên lồng ghép tuyên truyền các  nội dung, các kiến thức mới, những vấn đề  nóng  cần cập nhật như: kiến thức về bình đẳng giới, phổ biến Luật lao động liên quan đến  lao động nữ, Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình…. Trong một năm Ban nữ  công có những ngày kỉ  niệm lớn tổ  chức các hoạt động  như: Ngày Quốc tế  phụ nữ (8/3), ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), ngày gia đình Việt  Nam (28/6), ngày phụ  nữ  Việt Nam (20/10), Tết trung thu…..Đây là những dịp đông  đảo chị  em được tụ  họp, được gặp mặt, được chia sẻ  những kinh nghiệm của bản   thân trong công tác giảng dạy, chăm sóc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Đây  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 14
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. cũng chính là những dịp để  Ban nữ  công thể  hiện sự  quan tâm, sự  lớn mạnh của tổ  chức mình.  Tổ chức các buổi gặp mặt, tuyên dương, nêu gương những tấm gương tiêu biểu,   những điển hình tiến tiến trong các phong trào thi đua  để chị em học hỏi và noi theo.   Việc tuyên dương sẽ  góp phần to lớn cổ  vũ tinh thần, sự  tự  tin của người phụ  nữ.   Thông qua các phong trào thi đua đã tạo động lực nâng cao vị thế phụ nữ trong gia đình  và xã hội, các chị không những hoàn thành tốt niệm vụ của mình phụ trách mà còn biết   tổ  chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Trong công tác các chị  luôn khắc phục mọi khó khăn tham gia học tập, nghiên cứu nhằm nâng cao nhận thức,   cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thể hiện bản lĩnh dám tự tin, tự khẳng định   giá trị  của phụ  nữ  trong cuộc sống, nhất là trong thời kì hội nhập và phát triển quốc  tế. Cán bộ nữ công phải cập nhật kịp thời những thay đổi, bổ sung trong chế độ chính  sách đối  với lao động nữ. Lồng ghép, đưa những nội dung đó vào trong các buổi sinh  hoạt để chị em nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Qua đó tạo cho chị em sự tin   tưởng cũng như động lực để hăng hái lao động. Cán bộ nữ công cũng thường xuyên phải học hỏi, học tập để đa dạng hóa các hình  thức sinh hoạt nữ công, đa dạng hóa các hình thức tổ chức kỉ niệm các ngày lễ….. để  tạo sân chơi cho chị em thể hiện tài năng, thiên chức của người phụ nữ, sự khéo léo,  mềm mỏng, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam. Phối hợp với chuyên môn động viên chị em nâng cao chất lượng giảng dạy,   tham gia các hội thi. Như  đã trình bày  ở  phần thực trạng, dù công đoàn cơ  sơ  Lê Lợi đa số  đoàn viên  công đoàn là nữ những  phần lớn đã ở độ tuổi ngoài 50 và đang trong thời kì sinh nở và  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 15
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. nuôi con nhỏ. Nên việc tham gia các hội thi các hoạt động phong trào cũng gặp khó  khăn. Nhiều chị  em nhiệt tình nhưng tuổi đã cao, một số  chị  em đang nuôi con nhỏ  không có  nhiều thời  gian. Vì  vậy Ban nữ  công cần kết hợp với chuyên môn nhà  trường khéo léo làm tư tưởng, phân tích để chị em thấy được cái lợi, thấy được trách  nhiệm của mình trong công việc chung của nhà trường. Để  từ  đó họ  sắp xếp công  việc gia đình tham gia một cách toàn tâm toàn ý với các hội thi, hội thao, phong trào  của nhà trường. Chính nhờ sự thoải mái về tinh thần và tư tưởng của các chị em, điều đó cũng một   phần góp nên thành công của hoạt động của nhà trường và Công đoàn. Quan tâm, khuyến khích tạo điều kiện để  chị  em nâng cao trình độ   chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tin học, ngoại ngữ, … Ban nữ công phải có sổ  theo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các chị em,  thường xuyên cập nhật các thông tin về các lớp nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp  vụ, các buổi tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy…Tham mưu   với chuyên môn nhà trường sắp xếp, tạo điều kiện để chị em được học nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiêp vụ. Đây là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết. Để  phụ  nữ  tự  tin phát huy vai trò của mình trong đời sống xã hội thì trước tiên phụ  nữ  cũng cần có những nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí cuả mình. Vì từ xưa đến nay,   phụ  nữ  bao giờ  cũng là một lực lượng quan trọng và đông đảo trong đội ngũ những  người lao động tạo dựng nên xã hội. Có thể nói rằng, trong cuộc sống hiện đại, người  phụ nữ có vai trò rất lớn. Nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì người phụ nữ  được coi là hạt nhân của tế bào này.  Tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 16
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học.   Ban nữ  công cần phải ghi nhận những đóng góp của cá nhân và tập thể  trong   đơn vị. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng thành tích của chị em trong công tác giảng  dạy, các hoạt động phong trào. Đề  nghị  với cấp trên khen thưởng những cá nhân có  thành tích xuất sắc.  Quan tâm đến con em của nữ  công nhân viên chức lao động, khuyến   khích các cháu học tập trở thành con ngoan trò giỏi. Ban nữ công cũng cần đưa ra được những chính sách khuyến khích động viên con  em của đoàn viên công đoàn học tập trở thành những con ngoan, trò giỏi, công dân có  ích cho xã hội. Với các hình thức tổ chức gặp mặt, tuyên dương khen thưởng các cháu nhân ngày   Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày thung thu…. Điều đó sẽ khích lệ động viên để các cháu cố  gắng vươn lên trong học tập. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Để Công đoàn trở thành một tổ chức vững mạnh, là bánh xe thúc đẩy mọi hoạt   động của nhà trường thì đòi hỏi Ban chấp hành cần phải là những người đi tiên phong  trong các hoạt động phong trào, các cuộc thi đua có như  vậy mới làm tấm gương để  các đoàn viên noi theo. Công đoàn có được những thành quả to lớn không thể thiếu sự  đóng góp của lực lượng nữ  công nhân viên chức lao động. Để  hoạt động nữ  công   trong nhà trường sôi nổi có những đóng góp to lớn cho công đoàn, cho nhà trường, cho   ngành giáo dục thì đòi hỏi Ban nữ công phải vận dụng nhiều biện pháp giải pháp. Các  biện pháp giải pháp nêu trên có mối liên hệ, gắn bó chặt chẽ với nhau.  Biện pháp này  hỗ trợ cho biện pháp kia, biện pháp này tạo điều kiện cho biện pháp kia phát huy tiềm   lực. Vì vậy cán bộ nữ công phải biết vận dụng khéo léo, linh hoạt các biện pháp giải   pháp trên.  Dựa trên nhiệm vụ, trách nhiệm và nội dung của Ban nữ công, cán bộ  nữ  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 17
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. công cần đưa ra những biện pháp phù hợp với đơn vị mình, phát huy được tiềm năng,  sức mạnh, trí tuệ của đông đảo lực lượng nữ công nhân viên chức lao động trong đơn   vị.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Như đã trình bày  ở  phần thực trạng,  đa số  Công đoàn Lê Lợi đã  có ý thức cao  trong việc xậy dựng mối đoàn kết nội bộ, có tinh thần tự học, từ rèn nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ  lẫn nhau trong công   tác cũng như cuộc sống gia đình.  Nhờ đó tổ chức Công đoàn có thêm sức mạnh, có sự  thống nhất cao trong các hoạt động. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số  đồng chí   chưa thực sự  nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường, của công  đoàn,   nữ   công.   Một   số   chị   em   còn   e   ngại   tự   ti,   chưa   mạnh   dạn   thể   hiện   mình….Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của nhà trường, Công đoàn, với các hình thức  sinh hoạt sôi nổi của Ban nữ  công, sự  gần gũi động viên, khuyến khích, chia sẻ  của  các chị  em trong nhà trường, của ban nữ  công…sự  cố  gắng vươn lên của chính bản  thân các chị em. Trong những năm gần đây công đoàn trường Lê Lợi đã hoạt động sôi  nổi, hiệu quả  hơn đạt được những thành tích nổi bật. Có được những kết quả  đó là  sự  cố  gắng nỗ  lực của cả  một tập thể  nhà trường từ  Chi bộ, Công đoàn, chuyên  môn… và không thể  thiếu sự  đóng góp của đông đảo nữ  nhân viên chức lao động  trong nhà trường. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  cứu. Qua những biện pháp đã học hỏi được bản thân mạnh dạn phối hợp với Ban   chấp hành Công đoàn, chuyên môn và các tổ  chức trong nhà trường lập kế  hoạch cụ  thể đan xen lồng ghép với những nhiệm vụ cụ thể của từng thời điểm. Công đoàn cơ  Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 18
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. sở  Lê Lợi bước đầu đã có những chuyển biến tích cực hầu hết các đoàn viên công  đoàn đã có những thay đổi trong nhận thức. Đặc biệt là nữ công nhân viên chức trong  nhà trường cụ thể như sau: Chị em đã chia sẻ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc thực hiện thiên chức  làm mẹ, làm vợ, làm dâu. Đẩy mạnh phong trào   “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.  Hàng năm trong đơn vị có nhiều con em đạt các thành tích xuất sắc trong học tập như  cháu Đào Mạnh Bảo con đồng chí Giản Thị Thành, cháu Nguyễn Trọng Tâm Đạt con  đồng chí Lê Thị  Huyến, cháu Bùi Ngọc Linh con đồng chí Nguyễn Thị  Hà…nhiều  cháu đỗ  vào các trường Cao đẳng, đại học. Xây dựng tổ  ấm gia đình hạnh phúc, con  cháu hiếu thảo, thực hiện tốt chính sách kế  hoạch hóa gia đình. Hàng năm vào dịp 1   tháng 6 phối hợp với Công đoàn, nhà trường Ban nữ công đều tổ chức phát thưởng cho  con em đoàn viên có thành tích trong học tập. Đẩy mạnh phong trào hỗ  trợ  đoàn viên công đoàn phát triển kinh tế  để  an tâm   công tác Công đoàn Lê Lợi đã huy động nguồn vốn đoàn kết tương trợ  được hơn   160.000.000 đồng cho đoàn viên vay để  phát triển kinh tế, mua sắm trang thiết bị… từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra Ban nữ  công còn gây quỹ  Vì nữ  công nhân viên chức lao động nghèo được số tiền gần 10.000.000 đồng cho chị em có   hoàn cảnh khó khăn vay. Nhờ  sự  tương thân tương ái giữa các thành viên trong công  đoàn, sự quan tâm kịp thời cả các tổ chức mà đời sống của chị em ngày một nâng lên.  Ngoài việc làm tốt công tác hỗ  trợ  chị  em trong trường phát triền kinh tế thì công tác   từ thiện nhân đạo cũng được chị em tham gia nhiệt tình và hiệu quả cao. Tham mưu, phối kết hợp với chính quyền trong công tác phân công phân nhiệm   hợp lý để chị em yên tâm công tác, phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân. Ban chấp   hành công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời giải quyết những vướng   mắc từ đó đã tạo niềm tin cho tập thể nhà trường, là động lực để phấn đấu đưa chất   Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 19
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công Công đoàn cơ sở trường học. lượng nhà trường đi lên. Tạo niềm tin cho chị  em yên tâm công tác, cống hiến cho  nghề. Trong các buổi họp, các buổi sinh hoạt nữ  công chị  em đã mạnh dạn nêu lên ý  kiến của mình, phát biểu xây dựng đóng góp cho hoạt động của Ban nữ công ngày một  hiệu quả  hơn. Qua đó Ban nữ  công đã lắng nghe và từng bước giải quyết thỏa đáng  những thắc mắc, đề  nghị  của chị  em. Đồng thời giúp chị  em thảo gỡ  những vấn đề  vướng mắc trong cuộc sống hằng ngày. Nhờ vậy tinh thần đoàn kết nội bộ được nâng  lên rõ rệt. Chị em tham gia các phong trào nhiệt tình và tự giác hơn. Hình thức sinh hoạt của Ban nữ công đa dạng nên đã thu hút được đông đảo chị  em tham gia với nhiều hình thức khác nhau vừa rèn sự  dẻo dai, khéo léo, vừa là sân  chơi để  chị  em thể  hiện tài năng của mình như: tổ  chức thi kéo co, thi khéo tay hay   làm, thi ẩm thực, lễ hội hóa trang….. Duy trì tốt phong trào rèn luyện thể dục thể thao  như: đánh bóng chuyền, cầu lông… Kết quả cụ thể như sau: Năm học 2016 – 2017 Tập thể  được Ủy Ban nhân dân huyện  khen thưởng: Tập thể  Lao động Tiến  tiến xuất sắc. Danh hiệu Lao động tiên tiến: 44 /44 đồng chí trong đó có 39 nữ. Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở:  7 cá nhân. Trong đó  có 7 nữ. UBND huyện tặng giấy khen: 2 cá nhân trong đó có 2 nữ. UBND tỉnh tặng bằng khen: 2 cá nhân trong đó có 2 nữ. Hai nữ giáo viên đạt giáo án điện tử cấp tỉnh. Một giáo án đạt cấp quốc gia. Giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 8 cá nhân trong đó có 8 nữ. Tham gia thi “Tiếng hát nữ công nhân viên chức lao động” đạt giải nhì. Giáo viên: Nguyễn Thị Liên                                                                                                                         Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2