intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn âm nhạc cho học sinh khối 3

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là âm nhạc là một nhu cầu trong đời sống tinh thần trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Bằng ngôn ngữ đặc thù của mình như: giai điệu, nhịp điệu, tính chất chặt chẽ về tiết tấu, sự hài hoà về âm thanh giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết phong phú thêm về kinh nghiệm sống, mang lại cảm giác xúc động về thẩm mỹ mới mẻ. Là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy đại đa số các em rất thích ca hát nhưng đa số các em chưa hát chuẩn xác được về nhịp điệu cũng như về cách thể hiện nội dung cơ bản của một bài hát.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn âm nhạc cho học sinh khối 3

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN                                         ­ Tên sáng kiến: “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng môn âm nhạc  cho học sinh khối 3”. ­ Họ và tên: Liêu Kim Hiền ­ Đơn vị  công tác:  Trường Tiểu Học Phan Ngọc Hiển ­ Đầm Dơi­ Cà  Mau. ­ Thời gian đã được triển khai thực hiện:   (Từ  tháng 09/2019 đến tháng  02/2020). I/ ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn âm nhạc   cho học sinh khối 3”. 2. Sự cần thiết: Âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật cao có tầm quan trọng trong cuộc  sống hàng ngày của mỗi con người. Âm nhạc còn là cách thể  hiện giao tiếp giữa  công việc và tinh thần. Để đảm bảo được tính năng âm nhạc ngoài việc không chỉ  cảm nhận mà còn phải biết hưởng thụ phát huy đúng tầm vóc của nó.  Trong xu thế  hội nhập hiện nay, việc vận dụng âm nhạc vào cuộc sống   hằng ngày đối với những em nhỏ  ở bậc tiểu học, trung học là rất cần thiết. Điều  này không chỉ  phụ thuộc vào công việc giảng dạy phù hợp mang tính vừa sức mà   còn phù thuộc vào cách truyền đạt của người thầy, người cô vào ý thức học tập   của các em, cùng với sự quan tâm chăm sóc của gia đình và toàn xã hội.  1
  2. Trẻ em tham gia vui chơi ca hát là tự hoạt động nhận thức thế giới xung quanh   vào bản thân mình. Những hình tượng qua giai điệu âm thanh của bài hát của bản  nhạc sẽ  tác động vào cảm xúc của các em, giúp cho các em phát triển trí tuệ  và óc   tưởng. Là giáo viên ra trường được một số  năm giảng dạy bộ  môn âm nhạc tại   trườ ng tiểu học, qua thực tế dự  giờ  ở m ột s ố tr ường, qua trao đổ i tiếp xúc vớ i  đồng nghiệp, qua khảo sát chất lượng học nhạc của học sinh, tôi đã rút ra một   số  phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu nhằm nâng cao chất lượ ng dạy  và học cho cô và trò trong chương trình giảng dạy bộ  môn âm nhạc lớp 3 và có   tác dụng giáo dục đạo đức lối sống tự  tin cùng với bạn bè. Chính vì lý do trên  nên tôi chọn đề  tài sáng kiến kinh nghiệm:  “Một số  biện pháp nâng cao chất  lượng môn âm nhạc cho học sinh kh ối 3”. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Cơ sở lý luận: Âm nhạc là một nhu cầu trong đời sống tinh thần trẻ em tham gia ca hát là   được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Bằng ngôn   ngữ đặc thù của mình như: giai điệu, nhịp điệu, tính chất chặt chẽ về tiết tấu, sự  hài hoà về âm thanh giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết phong phú thêm về kinh   nghiệm sống, mang lại cảm giác xúc động về thẩm mỹ mới mẻ. Là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy đại đa số  các  em rất thích ca hát nhưng đa số các em chưa hát chuẩn xác được về nhịp điệu cũng  như về cách thể hiện nội dung cơ bản của một bài hát. 2. Thực trạng: 2.1. Đối với học sinh: Quan sát nghe, cảm nhận cách phát âm, lấy hơi đúng thoải mái, giúp các em  có được sự tự tin đứng trước đám bạn bè trong lớp để biểu diễn bài học, mặc khác   2
  3. thông qua quá trình trải nghiệm các em còn biết nhận xét giọng hát của bạn. 2.2. Đối với giáo viên: Thực ra khi âm nhạc trở  thành một môn học hát có vị  trí quan trọng thì dạy   hát phải có quy trình. Mỗi bước trong quy trình điều có yêu cầu cụ  thể. Việc dạy   hát như  vậy khác với những buổi sinh hoạt đoàn đội, khác với cách dạy  ở  đài.   Công việc đầu tiên của bài hát là cách lấy hơi, giữ  hơi để  luyện thanh. Giáo viên  dùng đàn đánh từng nốt từ thấp lên cao rồi từ cao xuống thấp, mục đích giúp học  sinh bảo vệ giọng, bảo vệ thanh đối đối với học sinh lớp 3. 3. Biện pháp nghiên cứu: ­ Với thực trạng và nguyên nhân nói trên tôi chọn phương pháp nghiên cứu   trên cùng nhóm đối tượng, chọn nguyên vẹn lớp  3A7  làm lớp trải nghiệm thực  hiện tác động   phương pháp “truyền khẩu”  kết hợp với phương pháp truyền  thống (phân tích, tổng hợp, thử nghiệm). ­ Để  minh chứng trong suốt quá trình trải nghiệm có làm thay đổi kết quả  học tập của học sinh theo chiều hướng tích cực hay không. Tôi thực hiện kiểm tra  trước tác động làm điểm đối chứng, điểm kiểm tra sau tác động làm cơ  sở  đánh  giá. 4. Phần nội dung: Bắt đầu thực hiện tác động lớp, và thiết kế bài dạy có áp dụng  phương pháp   “truyền khẩu” kết hợp với phương pháp truyền thống (phân tích, tổng hợp, thử  nghiệm.) ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 09 năm 2019 đến tháng 02 năm 2020. Minh họa tiết dạy LỚP 3 ­ TIẾT 6:              ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐẾM SAO TRÒ CHƠI ÂM NHẠC. I. MỤC TIÊU: 3
  4. ­ Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. ­ Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. ­ Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: ­ Đàn, nhạc cụ gõ, bảng phụ tiết tấu của trò chơi (tiết tấu chính bài Đếm sao). ­ Mũ hình ngôi sao bằng bìa cứng: 6 cái. + Động tác vận động:  ­ Đánh vòng tay phải:Từ dưới qua trái, lên cao qua phải; đổi bên.  ­ Hai tay đưa ra trước, ngữa, lên cao, lắc nghiêng trái phải. (Sửa động tác lại)  2. Học sinh:   ­ SGK  ­ Phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:  Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh 1. Ổn định tổ chức: ­ Nắm sỉ số . ­ Tổ trưởng, Lớp trưởng báo cáo sỉ số. ­ Khởi động giọng. ­ Cả  lớp đứng 2 tay chống hông khởi   +  F G A Bb C, C Bb A G F động giọng.     Mì i  i   i     í , Má a  a  a  à. (3 lần hoặc lên xuống từng nửa cung  hay một cung). 2. Kiểm tra bài cũ:  ­  Cá nhân hát, gõ theo phách bài Đếm  ­ Hát theo yêu cầu. sao. ­ Cả lớp hát đồng thanh 1 lượt. ­ Nhận xét bạn hát. 4
  5. ­ Nhận xét. 3. Dạy bài mới: a. Giới thiêu bài: ­ Giới thiệu nội dung tiết học. b. Hoạt động 1:  Ôn tập bài hát Đếm  ­ Theo dõi và thực hiện theo yêu cầu. sao  ­ Cho Học sinh luyện hát theo tổ, nhóm,  ­ Tích cực tham gia luyện tập. cá nhân, cả lớp. ­ Học sinh luyện hát kết hợp gõ đệm  theo giai điệu bài hát. ­ Tham gia trò chơi. c. Hoạt động 2: Trò chơi Âm nhạc: + Đọc bài Đồng dao theo tiết tấu bài  ­ Học sinh thực hiện. Đếm sao. + Hát bằng các âm a , u , i: Hát đổi âm  từng câu hát sau đó hát đồng thời các  ­ Học sinh trả lời. âm. ­ Nêu nội dung tiết học­Ghi bảng­Cho  học sinh đọc đồng thanh tựa bài. ­   Học   sinh   luỵện   tập   động   tác   vận  ­ Hỏi lại nhịp của bài (3­4). động phụ họa. ­ Hướng dẫn luỵện tập động tác vận  động phụ họa. ­ Gọi 2 nhóm, 3 cá nhân thực hiện lại. ­ Học sinh thực hiện. ­ Nhận xét, sửa chữa. ­   “Một   Ông   sao   sáng,   hai   Ông   sáng  sao…”,   đọc   đến   10   sao.   Đọc,   vấp   là  thua cuộc. (2, 3 lượt nhóm, cá nhân). 5
  6. ­ Gọi nhóm, cá nhân. ­ Hát theo đàn. 4. Củng cố: ­ Cả lớp hát phụ hoạ 1 lượt. ­ Nhận xét tiết học. ­ Ghi nhớ thực hiện. 5. Dặn dò: ­ Dặn dò ôn luyện ở nhà.    Để  phục vụ  cho phần trò chơi, tôi còn chuẩn bị  một bảng thi đua, 3 hình  bông hoa to mặt trước đề  số  1, mặt sau đề  số  2 và 15 bông hoa nhỏ  có gắn nam  châm để gắn lên bảng thi đua. (Mỗi tổ một màu hoa khác nhau). Phương pháp dạy  môn hát – nhạc cho học sinh tiểu học nói chung và môn âm nhạc cho học sinh lớp 3   nói riêng là một khoa học sư phạm. Để giảng dạy tốt bộ môn này, giáo viên cần có   những kiến thức âm nhạc vững vàng, và biết vận dụng một cách sáng tạo các   phương pháp dạy học để đạt được thành công trong các giờ dạy của mình. Sau khi đã xác định rõ mục tiêu và chuẩn bị  chu đáo cho giờ  học, tôi cảm  thấy tự tin để bước vào bài giảng.  Để gợi ý cho học sinh, tôi đánh trên đàn giai điệu câu hát đầu tiên của bài và   hỏi học sinh: (Đó là giai điệu một câu hát trong bài hát nào mà các em đã được   học?) (Học sinh trả lời: Thưa cô, Bài hát Đếm sao ạ và hát câu hát đó lên) Sau đó, tôi bật đàn cho học sinh hát bài hát đếm sao. Các tiết học trước, các em đã được tập hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp 3.   Ở tiết học này tôi cho các em ôn luyện lại. Tôi yêu cầu cả lớp đứng lên vừa hát vừa nhún chân theo nhạc nhịp nhàng kết  hợp gõ đệm theo nhịp 3/ 4 (2 lần). Sau đó, tôi yêu cầu 1 tổ bất kỳ hát + gõ đệm theo nhịp. Để luyện tập, tôi mời từng tốp hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp và gọi  6
  7. các bạn nhận xét. Giáo viên có thể cho điểm động viên đáng giá. Ở bài hát này, tôi cho các em chơi trò chơi Hát bài hát bằng các nguyên âm  A, U, I. (Giáo viên ra hiệu bằng tay cho học sinh hát bài hát 1 – 2 lần). Đây là hình thức giúp học sinh được luyện tập bài hát dưới nhiều hình thức   khác nhau để các em không bị nhàm chán, các em vừa học lại vừa được chơi, giúp   các em ghi nhớ bài học một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Sau đó tôi gọi một tốp lên hát trước lớp với hình thức trên. Đặc điểm của học sinh tiểu học nói chung là rất thích hoạt động. Nếu phải  ngồi quá lâu các em sẽ  cảm thấy căng thẳng, gò bó, không hứng thú học tập. Vì   vậy, tôi cho các em đứng lên hát kết hợp làm động tác múa phụ hoạ. Sau đó, các em   sẽ  được lên biểu diễn trước lớp dưới các hình thức cá nhân, nhóm để  tránh phải   ngồi tại chỗ suốt cả tiết học. Để củng cố bài tôi cho các em chơi trò chơi mang tên: “Nghe giai điệu đoán   tên bài hát”. Tôi chọn mỗi tổ 2 em lên tham gia trò chơi. Tôi sẽ đánh trên đàn giai điệu 1   câu hát. Nếu trả lời đúng tên bài hát, các em sẽ được 1 điểm biểu thị bằng 1 bông   hoa gắn trên bảng thi đua. Khi kết thúc trò chơi, tổ nào ghi được nhiều điểm nhất  sẽ giành chiến thắng. Với hình thức thi đua này làm cho các em hào hứng và cố gắng hơn khi chơi  vì đội nào cũng muốn giành chiến thắng. Nếu những trò chơi trong giờ học được các em thể hiện tốt thì sự  thành công  của giờ học càng cao. Các em được tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, thoải mái và hào  hứng. * Kết quả: Với hình thức giảng dạy như  trên, tôi luôn nhận được sự   ủng hộ  của học  sinh, các em rât yêu thích môn học này và điều đó được thể hiện qua văn nghệ chào  7
  8. mừng ngày nhà giáo việt nam 20 tháng 11 của trường. Tuy nhiên, trong qua trình giảng dạy môn âm nhạc còn nhiều bổ sung và phát  triển nên tôi nghĩ mình phải thường xuyên rèn luyện và bồi dưỡng để  giảng dạy  tốt hơn. Sau một học kì áp dụng phương pháp mới, kết quả đạt được của bộ  môn  âm nhạc trường tiểu học Phan Ngọc Hiển như sau: ­ Các em đều yêu thích môn âm nhạc. ­ Đa số các em hát đúng bài hát và sử dụng nhạc cụ gõ thành thạo. ­ Đa số  các em nghe nhạc tốt và biết hát kết hợp làm những động tác múa  phụ hoạ đơn giản. III.   ĐÁNH   GIÁ   VỀ   TÍNH   MỚI,   TÍNH   HIỆU   QUẢ   VÀ   KHẢ   THI,  PHẠM VI ÁP DỤNG 1. Tính mới: Qua thực tế  kinh nghiệm  trong giảng dạy, khi áp dụng thực hiện biện pháp  này, tính mới được thể hiện cụ thể đó là: trước hết là học sinh luôn ở thể chủ động  tích cực; giáo viên trong nhiệm vụ luôn thể hiện vai trò chỉ huy sáng tạo và gắn bó với   học sinh. Ở  các em học sinh, mà đặc biệt là các em có năng khiếu âm nhạc sẽ  ham  thích hoạt động, tích cực chủ  động trong sinh hoạt và các nhiệm vụ  khác; các em  được tiếp thu kiến thức về âm nhạc sâu hơn. Các em thích học hơn và hát hay hơn. Ngoài ra, khi sử dụng giải pháp sáng tạo này giúp cho các em mau thuộc và   nhớ lâu hơn. 2. Tính hiệu quả và khả thi: Qua thời gian áp dụng, chất lượng học sinh học môn âm nhạc được nâng lên  rõ nét, nhiều em hát hay, đúng nhịp và có triển vọng; nhiều phụ  huynh quan tâm  phấn khởi liên hệ hỏi thăm quan tâm qua điện thoại, các phong trào văn nghệ  của  nhà trường được góp phần tôt hơn. 8
  9. Minh chứng cho sự thay đổi tích cực này là những số liệu cụ thể sau đây: Kết quả trước khi thực nghiệm: Lớp Số học sinh Hoàn thành tốt   Hoàn thành   Chưa hoàn thành 3a7 29 10 19 0   Kết quả sau khi thực nghiệm đạt được là: Lớp Số học sinh Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành 3a7 29 19 10 0 3.  Phạm vi áp dụng: Đối tượng áp dụng là học sinh lớp 3A7 và áp dụng  cho tất cả các khối lớp của Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển. IV. KẾT LUẬN: Việc dạy học môn âm nhạc trong trường tiểu học nói chung và các em học  sinh lớp 3 trường tiểu học Phan Ngọc Hiển nói riêng. Với việc khả năng nhận thức  của các em qua phân môn âm nhạc, tôi đã đưa vào thực tế phương pháp giảng dạy  môn học hát đối với học sinh lớp 3 trên cơ sở bám sát chương trình hướng dẫn của   BGD&ĐT tôi đã thu được kết quả  đáng kích lệ, học sinh yêu mến môn âm nhạc   hơn. Các em mạnh dạn tự tin đứng trước lớp để  biểu diễn, phát âm rõ lời, chuẩn   xác hơn khi hát. Đây là tiền đề phát triển tiếp tới các khối lớp, là động lực để bản   thân tôi tiếp tục tìm tòi trao dồi kiến thức cũng như  trách nhiệm đối với học sinh  của mình. Hiểu rõ để  nắm bắt khả năng sở  thích của các em, tìm ra phương pháp  giảng dạy một cách thích hợp nhất. Qua phương pháp nêu trên bằng thực tế giảng dạy tại trường tiểu học Phan   Ngọc Hiển, tôi nhận thấy hiệu quả của phương pháp này là khá cao. Điều này thể  hiện rõ qua kiểm tra, đánh giá cuối học kì I. Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ  mà tôi đã đúc kết được trong quá trình  công tác. Xin nêu ra để cùng quý thầy cô và đồng nghiệp trao đổi hầu giúp tôi hoàn  thiện hơn trong lần nghiên cứu sắp tới. Kính mong sự  đóng góp và trao đổi của các bạn động nghiệp để  chúng ta  cùng nhau xây dựng những phương pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với   bộ  môn âm nhạc của trường tiểu học Phan Ngọc Hiển nói riêng toàn huyện nói  chung. Xin chân thành cám ơn!                            9
  10. XÁC NHẬN CỦA Thị trấn, ngày 09 tháng 03 năm 2020  THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Người báo cáo Liêu Kim Hiền   \ 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2