intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học môn âm nhạc ở tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

29
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để học sinh lĩnh hội được tốt nhất ý nghĩa giáo dục âm nhạc từ đó giúp các em phát triển toàn diện nhất; phù hợp với điều kiện, đặc thù và hình thức tổ chức giáo dục âm nhạc của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học môn âm nhạc ở tiểu học

  1. A.ĐẶT VẤN ĐỀ  I. Lý do chọn đề tài Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để diễn tả  tư  tưởng, tình cảm của con người, nó xuất hiện từ  lâu đời và gắn bó mật   thiết với con người từ lúc lọt lòng mẹ cho đến hết cuộc đời. Âm nhạc là bộ  môn năng khiếu giúp học sinh cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn sau những giờ  học căng thẳng; giúp học sinh mạnh dạn tự tin,năng động ,sáng tạo đồng thời  thúc đẩy phong trào văn hoá văn nghệ  trong lớp, trong trường thêm vui tươi  lành mạnh...Đây là môn học được đánh giá   là phương tiện hiệu quả  nhất,   phát triển ở học sinh khả năng lĩnh hội, cảm thụ và hiểu cái đẹp.  Hình tượng  âm nhạc của bài hát, bản nhạc có tác động rất nhiều vào cảm xúc của các em.   Từ đó giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc thẩm mĩ, trí tưởng tượng. Thông qua  nội dung bài hát các em thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước, yêu   truyền thống, bản sắc dân tộc con người Việt Nam. Học sinh tiểu học rất   nhạy cảm với âm thanh, nhịp điệu, tiết tấu. Từ việc nghe hát, nghe nhạc, tập   hát và biết được một số  kiến thức phổ  thông về  âm nhạc….Tất cả  những   điều đó sẽ  tạo thành một trình độ  văn hoá tối thiểu để  góp phần cùng các   môn học khác giáo dục nhân cách con người.    Giáo dục âm nhạc trong nhà  trường chính là cho trẻ em quyền được phát triển: Đức, trí, thể, mỹ, tài năng,  tinh thần ...Vậy giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ  thông là việc làm  thiết thực nhất để  hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện và phát triển hoàn  thiện nhân cách của con người .  Làm thế  nào để  có thể  tôn vinh  sứ  mệnh cao cả  ­hiệu quả  của việc   dạy­học âm nhạc  luôn là bài toán khó với những người truyền ngọn lửa nghệ  thuật đến với học trò. . Chính vì vậy, bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy  môn âm nhạc của trường từ năm 2005 đến nay, tôi nhận thấy chất lượng đạt   chưa cao qua quá trình giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Tình trạng đó, bắt  buộc bản thân tôi phải suy nghĩ cần phải làm gì để nâng cao chất lượng­hiệu  quả  môn âm nhạc  Tìm ra biện pháp giảng dạy thích hợp nhất  là một việc  làm vô cùng cần thiết  để thu hút ,giúp cho các em say mê, hứng thú trong học   tập, các em thấy mình mạnh dạn, tự tin hơn trong việc thể hiện những năng lực  của bản thân   để  từ  đó  nâng cao hiệu quả  ­chất lượng môn học .Chúng tôi  ­giáo viên âm nhạc mỗi khi sinh hoạt đều nói bây giờ chúng tôi phải tôi luyện   1/23
  2. sao cho mình giốg như “phù thủy tài ba” mỗi khi dạy­hoc thì mới phù hợp với  học sinh lứa tuổi tiểu học . Chính vì thế mà tôi đã chọn đề  tài nghiên cứu là:  ““Một số  biện pháp nâng cao hiệu quả    ­chất lương dạy học môn âm  nhạc ở tiểu học” II. Mục đích nghiên cứu  đề tài ­ Nghiên cứu thực trang day­học âm nhạc tiểu học từ  đó đề  xuất một  số  biện pháp  nâng cao hiệu quả­ chất lượng dạy học môn âm nhạc  ở  tiểu học”.   Để học sinh lĩnh hội được tốt nhất ý nghĩa giáo dục âm nhạc từ  đó giúp các em phát triển toàn diện nhất ; phù hợp với điều kiện, đặc thù và  hình thức tổ chức giáo dục âm nhạc của trường . ­  Đề tài này có thể là một tham khảo, gợi ý cho đồng nghiệp trong quá   trình giảng dạy . III. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu: ­ Đối tượng nghiên cứu: ““Một số biện pháp nâng cao hiệu quả­ chất  lượng  dạy học môn âm nhạc ở tiểu học” ­ Khách thể và phạm vi nghiên cứu:  Học sinh Trường tiểu học Thọ  An Đan Phượng Hà Nội. ­Thời gian  thực hiện :  Năm học 2018­2019 IV. Phương pháp nghiên cứu:    ­ Phương pháp trực quan    ­ Phương pháp đàm thoại    ­ Phương pháp đối chiếu so sánh    ­ Phương pháp điều tra    ­Phương pháp phân tích và tổng hợp                   B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở ly luân và th ́ ̣ ực tiễn  1. Cơ sở lý luận  Chương trình môn Âm nhạc vận dụng quan điểm lấy người học làm  trung tâm, nhằm biến quá trình giáo dục thành tự  giáo dục; giúp HS phát huy  tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn hoạt   động, tạo môi trường học tập thân thiện để  HS có cơ  hội giao tiếp, hợp tác,  trải nghiệm, tìm tòi kiến thức và phát huy tiềm năng hoạt động âm nhạc.Để  giúp các em có thể lĩnh hội  kiến thức  cũng như thực hiện  tốt năng lực phẩm   2/23
  3. chất  cần có của môn học đòi hỏi giáo viên phải nhận thức đúng đắn,  đưa ra  những phương pháp –biện pháp  phù hợp với tâm sinh lý lửa tuổi ,với thực   tiễn và xu hướng giáo dục  .Giáo viên cần kết hợp linh hoạt nhóm phương  pháp dùng lời (giới thiệu, thuyết trình, phát vấn, thảo luận, giao tiếp, giải   thích, kể chuyện, nêu vấn đề, chứng minh,...) và nhóm phương pháp tổ  chức  hoạt động (thực hành, trực quan, làm mẫu, luyện tập, trò chơi, trình diễn, mô  phỏng, đóng vai,...). Cần sử dụng hiệu quả nhạc cụ trong dạy học, chú ý sử  dụng những nhạc cụ có âm thanh chuẩn để  giúp HS phát triển kỹ  năng nghe  và hát đúng nhạc. Sử  dụng hợp lý các phương tiện nghe nhìn và công nghệ  thông tin để tạo nên những giờ học sinh động và hấp dẫn;cần được học âm  nhạc bằng đa giác quan, được trải nghiệm và khám phá nghệ  thuật âm nhạc   thông qua nhiều hình thức …Từ đó các em ham thích hứng thú học để các em  có cảm nhận “Học mà chơi,chơi mà học” 2. Cơ sở thực tiễn Môn âm nhạc – đây là môn năng khiếu, đặc thù của môn học là dễ  lôi  cuốn học sinh với điều kiện giáo viên giảng dạy phải biết sáng tạo trong  phương pháp truyền giảng, luyện tập kỹ năng cho học sinh. Các phân môn  trong bộ môn âm nhạc đa số  đòi hỏi người học phải có năng khiếu và thực  sự yêu thích.  Xuất phát từ đặc trưng bộ môn thuộc phạm trù nghệ thuật đòi  hỏi phải có sự hứng thú cao trong học tập.Từ  yêu cầu của việc đổi mới  phương pháp là phát huy tính tích cực của học sinh. Từ tâm lí học sinh là lứa  tuổi nhạy cảm hiếu động ham thích ca hát. Nếu giáo viên gây được tính tích  cực hứng thú trong bài dạy sẽ tạo cho học sinh  sự phấn chấn, hào hứng để  tiếp thu bài học một cách hiệu quả.            Từ thực tiễn giảng dạy  cũng như thực tiễn của học sinh nông thôn ít  có điều kiện để  tiếp nhận tri thức về  âm nhạc, nếu giáo viên tạo được sự  hứng thú trong giảng dạy và học tập sẽ  giúp cho học sinh say mê học tập.  Ngày nay, khi công nghệ  thông thông tin càng phát triển thì việc ứng dụng  công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. trong lĩnh vực  giáo dục đào tạo, vào giảng dạy, học tập. Âm nhạc   là bộ  môn năng khiếu  nên con đường giảng dạy  cũng cần có phương pháp ,nghệ  thuật để  truyền  tải . Đổi mới phương pháp giáo dục nhằm tích cực hóa  quá trình học tập của  học sinh. Để thực hiện được điều này, ngoài sự  nghiên cứu về  phương pháp  truyền giảng ,phương pháp tổ chức hoạt đông trong tiết học thì giáo viên  sử  dụng các thiết bị công nghệ các phần mềm  hỗ trợ dạy học để ứng dụng;viêc̣   ̣ ̣ ̀ ơi la điêu cân đ cac em hoc tâp thông qua tham gia tro ch ́ ̀ ̀ ̀ ược chu trong. B ́ ̣ ởi nó  3/23
  4. ́ ̉ ̣ ́ ức nhanh,phu h thuc đây qua trinh tiêp thu linh hôi kiên th ́ ̀ ́ ̃ ̀ ợp vơi tâm sinh ly l ́ ́ ửa   ̉ ̣ ̀ ơi chơi ma hoc”. tuôi : “Hoc ma ch ̀ ̣  Có như vậy mới khắc phục  hạn chế của  ̣ ̉ hoc sinh Tiêu ho ̣c hiêu đông, ham hiêu biêt cai m ́ ̣ ̉ ́ ́ ới, xong cac em lai chong chan ́ ́ ́ II.KHẢO SÁT THỰC TẾ: 1.Tinh trang khi ch ̀ ̣ ưa thực hiên ̣ .       Trường Tiểu học, nơi tôi đang dạy là một trường đóng trên địa bàn hầu   hết Dân cư  trên địa bàn còn nghèo ­phụ  huynh đều làm ruộng hoặc đi chợ,  các em thường phải  ở nhà để phụ giúp gia đình  trong công việc  nên không   có điều kiện cũng như  thời gian hoc thêm về  âm nhạc, do đó sự  hiểu biết  của các em về  âm nhạc còn hạn chế.Đa số  các em bị  chi phối,  ảnh hưởng   về  các môn “ chính – phụ”   chưa coi trọng môn âm nhạc. Đó chính là khó  khăn lớn nhất hiện nay   của nhà trường   cũng như  giáo viên dạy môn âm  nhạc .Chính vì vậy mà các em rất ít khi được tiếp xúc với những  điều kiện  tốt nhất giúp các em lĩnh hội âm nhạc trọn ven đúng nghĩa. Các em rất thích  môn học nhưng chưa mạnh dạn tự  tin,  rất nhút nhát khi cô giáo gọi mình  tham gia vào các hoạt động văn nghệ  của lớp, của trường hay tham gia các   trò chơi tập thể, dân gian. Điều này thật sự làm tôi phải suy nghĩ và trăn trở  trong từng tiết dạy của mình, làm thế nào để có thể cho các em mạnh dạn  ,  thu hút học sinh tham gia các hoạt động đó đê hoan thanh muc tiêu,kiên th ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ưć   khi học.   Qua kiểm tra chung tổng hợp các hoạt động khi dạy âm nhạc số  lượng  các em học tốt còn rất khiêm tốn. Để  nắm được thực trạng học sinh   học   môn âm nhạc này cụ thể như thế nào tôi đã tiến hành  khảo sát  và chất lượng   rất thấp. 2.Thực trạng điều tra   đầu năm môn âm nhạc  năm học 2018­2019( Học   sinh khối 1,3,4,5)               Kết quả  điều tra học lực môn Âm nhạc của học sinh trước khi   áp  dụng  tổ chức dạy  học lồng ghép trò chơi và ứng dụng công nghệ thông tin   Bảng 1:Tổng số học sinh Khối 1,3, 4, 5 là: 767 em. Tập đọc  Học  hát Âm nhạc TT  Đánh giá  nhạc KTKN S.L Đạt S.L Đạt S.L Đạt HS tỉ lệ % HS tỉ lệ % HS tỉ lệ % HTT 101 13,2 62 8.1 104 13.6 HT 661 86,2 698 91 660 86 4/23
  5. CHT 5 0,06 7 0,09 3 0.04  Bảng 2: Số liệu điều tra nhận định ban đầu khi chưa áp dụng các biện pháp  nghiên cứu:Chưa tự  tin: 50%;Tự  tin: 40%;Rât t ́ ự  tin:10%;Hứng thú học tập  40%    * Nhận định mức độ hoàn thành môn học  Số lượng   Hoàn thành tốt   Hoàn thành   Chưa hoàn thành 767 học sinh 99 em=13% 662 em =86,3%  5 HS=0,07  %        Kết quả trên làm tôi rất lo lắng. Nhất là từ năm học 2016­2017 ngành giáo  dục và đào tạo áp dụng thông tư 22 nhằm đánh giá học sinh tiểu học với mục   đích làm sao để phát huy tối đa tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của người   học. Vì vậy, GV phải là người tổ chức, tạo tình huống, hướng dẫn HS tìm tòi   kiến thức. lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên gợi mở giúp học sinh tư duy,   tự  phát hiện vấn đề, tự  hình thành kiến thức mới trong học tập và các hoạt  động khác. Chính vì vậy mà tôi đã đưa “Một số  biện pháp nâng cao hiệu  quả  ­chất lượng day học môn âm nhạc ở tiểu học ”để giúp các em luôn tự  tin và  hứng thú  học tập để tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất. III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN    Việc truyền thụ  các kiến thức âm nhạc đoi hoi phai tich h ̀ ̉ ̉ ́ ợp cać   phương pháp thi m ̀ ơi t ́ ạo được sự  thu hút, gây được hưng thu trong qua trinh ́ ́ ́ ̀   ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ hoc tâp cho hoc sinh nhât la hoc sinh tiêu hoc ̉ ̣   .Do đó để  nâng cao hiệu quả  chất lượng dạy học  Âm nhạc tôi đã luôn nghiên cứu tìm tòi áp dụng nhiều  phương pháp .Ngoài việc thực hiện văn bản chỉ  đạo ;nghiên cứu kỹ  mục   tiêu ,nội dung  bài ;Xây dựng nề nếp học tập;Trau dồi chuyên môn nghiệp vụ,   tác phong sư  phạm ,đạo đức nhà giáo, các kỹ  năng hộ  trợ  trong qúa trình   giảng dạy …  Với phương châm Vưa hoc v ̀ ̣ ưa ch̀ ơi,vưa ch̀ ơi vưa hoc.  ̀ ̣ ̃ ́ ̣ Tôi đa ap dung rât nhiêu ph ́ ̀ ương phap va viêc ap dung ph ́ ̀ ̣ ́ ̣ ương phap lông ́ ̀   ghep nh́ ưng tro ch ̃ ̀ ơi ,ưng dung ́ ̣   công nghệ  thông tin  cu thê vao t ̣ ̉ ̀ ưng tiêt day ̀ ́ ̣   ̣ ̣ ̉ ́ đem lai hiêu qua rât cao gop phân nâng cao ́ ̀ ́ ượng môn học  theo đanh gia  chât l ́ ́  ̣ môn âm nhac hiên hanh. ̣ ̀ Sau đây tôi xin đưa ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng   dạy học môn Âm nhạc Tiểu Biên phap 1 ̣ ́ :  Thiết kế  ­tổ chức, áp dụng  một số trò chơi âm nhac̣ 5/23
  6.          Cùng với học, chơi là nhu cầu không thể  thiếu được của học sinh tiểu  học. Hoạt động học vẫn là hoạt động chủ  đạo, tuy vậy hoạt động vui chơi   vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống của trẻ vẫn có một ý  nghĩa lớn lao đối với trẻ. Lí luận và thực tế  đã chứng tỏ  rằng: Nếu biết tổ  chức cho trẻ  vui chơi một cách hợp lí, đúng đắn thì đều mang lại hiệu quả  giáo dục cao ­ Nội dung trò chơi âm nhạc sẽ củng cố bài học trong các tiết dạy. ­ Qua các trò chơi âm nhạc học sinh luyện tập được những kĩ năng, rèn  luyện tai nghe trí nhớ . ­ Bằng trò chơi âm nhạc học sinh được hình thành năng lực quan sát,  nhận xét đánh giá . ­ Trò chơi âm nhạc được tiến hành  tiêt hoc hat va trong các ti ́ ̣ ́ ̀ ết ôn tập   bài hát nhẹ  nhàng sinh động. Học sinh được lôi cuốn vào giờ học một cách tự  nhiên hứng thú, có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải tỏa mệt mỏi, căng   thẳng trong quá trình học tập. ­ Thông qua trò chơi khả  năng giao tiếp giữa giáo viên và học sinh và   giữa các em với nhau sẽ được tăng cường .       Nhận thấy  áp dụng trò chơi trong khi giảng day hiệu quả tôi đã tìm  tòi và Thiết kế  ­tổ chức, áp dụng  và có rất nhiều trò chơi dưới đây là  một số trò chơi âm nhac̣  tôi thường áp dụng:  Trò chơi thư ́1: “Nghe nhạc điệu đoán tên bài hát­ tên tác giả sáng tác.”  ­ Tác dụng:  Trò chơi có thể áp dụng ở các tiết ôn tập, kiểm tra, đặc biệt ở phần ôn   tập các bài hát. Trò chơi này không những kiểm tra đánh giá các em qua việc   thuộc giai điệu bài hát mà còn đánh giá trí nhớ của các em về một số nhạc sĩ   đã sáng tác bài hát đó. ­  Chuẩn bị:  Giáo viên chuẩn bị  sẵn 1 chiếc đàn phím điện tử, nhạc  đệm các bài hát thu sẵn..  ­ Phương pháp đưa trò chơi vào các tiết học như sau: Thực hiện đưa trò chơi này vào cho các em, tôi có thể  cho các em nghe  giai điệu trên đàn phím điện tử  hoặc trên băng, đĩa, máy tính một câu nhạc  hoặc một đoạn nhạc trong bài hát đó. Tôi có thể  thay đổi trật tự  của các bài  hát, không nhất thiết phải theo trình tự  của chương trình sách giáo khoa đã  đưa ra. 6/23
  7.   *Trò chơi thứ 2: “Truyền hoa đi tìm ca sỹ”  hoặc “Khăn quàng tiếp sức  tiếng hát đội viên” Có thể áp dụng chơi trò chơi này trong các giờ học hát ở phần củng cố.           ­ Mục đích: Giúp cho học sinh nâng cao khả năng nghe, phân biệt được  giọng hát của các bạn trong lơp. Ngoai ra con ren s ́ ̀ ̀ ̀ ự tự tin cho hoc sinh… ̣            ­ Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị  sẵn 1 cành hoa bằng nhựa, một cái  khăn quàng , nhạc đệm bài hát thu sẵn ­ Phương pháp đưa trò chơi vào các tiết học như sau: Giáo viên mời  một học sinh lên hát bài hát kết thúc bài hát thi học sinh  đó được quyền  truyền cành hoa hoặc khăn quàng cho bạn mà mình muốn nghe bạn hát . *Trò chơi  thư ́3:“ Thi hát dân ca” ­ Tác dụng: . Trò chơi  giúp các em  có thêm hiểu  và biết hát một số bài hát dân ca  của các vùng miền   ­   Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn 2 chiếc bảng phụ nhỏ. ­ Phương pháp đưa trò chơi vào các tiết học như  sau:Trò chơi này  được tiến hành ở các tiết học hát hoặc ôn tập bài hát dân ca Cách thức chơi : Tôi chia lớp thành 2 đội. Thời gian là 5 phút, giáo viên  là trọng tài. Mỗi đội hát một bài hát dân ca và nói lên tên bài hát đó là gì, thuộc   dân ca vùng, miền nào? Cứ  tiến hành như  vậy đến hết thời gian qui định, đội  nào tìm được nhiều bài hát hơn đội đó sẽ chiến thắng và sẽ được một phần quà  của cô giáo.            ­Trò chơi có thể áp dụng dạy Tiết 8,tiết 15 của lớp 3; Tiết 2 của lớp  1;Tiết 12,tiết 24 của lớp 4… *Trò chơi thư ́4: "Hát theo nguyên âm” (u, o, a, i) Tro ch ̀ ơi ap dung vao cac tiêt ôn tâp ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ­ Mục đích:  + Giúp các em rèn luyện trí nhớ cung cô giai điêu, ph ̉ ́ ̣ ản xạ nhanh nhẹn. + Luyện âm thanh, lấy hơi để áp dụng vào giờ học hát, nhạc. ̀ ư duy va giai tri.           +Ren t ̀ ̉ ́ ­ Cách chơi: + Nội dung: Hát theo nguyên âm được giáo viên quy định. ­ Phương pháp đưa trò chơi vào các tiết học như sau: + Giáo viên phổ biến với tập thể lớp các quy định sau: Bàn tay giáo viên tạo thành nửa vòng tròn: chữ U 7/23
  8. Bàn tay giáo viên nắm: chữ O            Bàn tay nắm, ngón trỏ và ngón giữa thẳng: chữ A. Bàn tay giáo viên nắm, ngón trỏ thẳng: chữ I + Giáo viên cho tập thể  lớp hát một bài tập thể, đồng thời giáo viên   dùng tay làm chữ. Khi tay giáo viên ở chữ nào tập thể lớp hát chỉ một chữ đã  quy định theo giai điệu bài hát đó. Ví dụ: Tập thể hát bài: Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân, lớp  hát đến câu: "... và cô giáo hiền..."(Giáo viên nắm tay chữ  O, lớp hát tiếp)  OOO, OOOO ( giáo viên tay làm chữ I) I I I I I I... * Lưu ý: Học sinh hết sức tập trung vì giáo viên có thể thay đổi liên tục   các nguyên âm. Yêu cầu học sinh vừa phải hát đúng với kí hiệu của nguyên  âm, vừa phải hát đúng giai điệu của bài hát. Trò chơi này rất thú vị vì khi hát  nguyên âm với giai điệu bài hát có nhiều lúc rất buồn cười tạo cho học sinh  không khí thật sự thoải mái và có những tiếng cười thật thoải mái. Qua việc tổ chức trò chơi tôi nhận thấy rằng học sinh của tôi rất hứng  khởi mỗi khi tham gia trò chơi này.Như vậy là trò chơi này chúng ta có thể áp  dụng được rất nhiều tiết học hát và ôn tập bài hát từ lớp 1 đến lớp 5 *.  Trò chơi 5: “Nhìn tranh đoán tên bài hát.”   ­ Hình thức chơi: Cho học sinh xem các bức tranh miêu tả về nội dung  của các bài hát đã học. Yêu cầu học sinh nêu tên bài hát và tác giả *Trò chơi thư ́6: “ Thi hát tên loài vật”. ­ Tác dụng:  Giúp học sinh nhớ lại các bài hát về loài vật và nâng cao  độ nhạy cảm âm nhạc.  ­ Chuẩn bị:   Một số tranh  ảnh có hình các loài vật (con chim, con cò,  con mèo, con vịt, con ếch, con lợn....). Ngôi sao nhỏ.  ­ Phương pháp đưa trò chơi vào các tiết học như sau:   ­ Hình thức chơi: Cho học sinh xem tranh,  ảnh  và các đội chơi hát câu  hát ,bài hát   ứng với hình ảnh con vật HS nhìn thấy( Chú ý các bài hát không   tên) * Ghi chú: Nếu không chuẩn bị được đủ  các bức tranh có hình các con   vật, giáo viên có thể ghi tên các con vật đó ra các tấm bìa hoặc đọc trực tiếp  tên các con vật.  Trò chơi này chúng ta có thể tiến hành chơi ở các tiết học bài hát hoặc  ôn tập bài hát có tên loài vật. Ví dụ: Tiết 2 ,tiết 23,tiết 27 của lớp2: Tiết 6 của lớp 5… 8/23
  9. *Trò chơi 7: "Hát to ­ Hát nhỏ"            ­Ap dung vao cac tiêt ôn tâp cho tât ca cac l ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ớp ­ Mục đích: Thông qua trò chơi, học sinh biết thể hiện sắc thái to, nhỏ,  qua các kí hiệu tay trong mỗi bài hát.  ­ Chuẩn bị: Một số bài hát đã học. ­ Người chơi: Tập thể lớp. ­ Cách chơi: + Giáo viên chia tập thể chơi thành hai đội và hát theo động tác của giáo  viên: Bàn tay đánh nhịp của giáo viên xòe ra: Cả lớp hát to Bàn tay giáo viên từ từ nắm lại: Hát nhỏ dần. Bàn tay giáo viên nắm chặt lại: Không hát. + Giáo viên quy định mỗi đội chơi theo một tay chỉ  huy của giáo viên   (đội1: tay trái; đội 2: tay phải). + Giáo viên bắt nhịp cho cả lớp hát một bài, học sinh chơi hát to. + Giáo viên dùng hai tay để điều khiển hai đội hát to nhỏ. Khi giáo viên   nắm chặt tay học sinh chơi vẫn phải hát thầm theo nhịp để khi giáo viên mở  tay phải hát đúng lời tiếp theo. * Trò chơi 8:  “Tìm ẩn số trong ca khúc thiếu nhi .”    ­ Hình thức chơi:  + Nêu tên tác giả để tìm tác phẩm.  + Nêu tên tác phẩm để tìm tác giả.   ­ Hình thức thưởng: Chấm điểm tượng trưng và tuyên dương. *. Trò chơi 9: “Ai là người nhanh nhất.”    ­ Hình thức chơi: Cho học sinh nghe nhạc không lời để  đoán lời ca nhằm  phát triển  tai nghe cho học sinh.  Biện pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin  ­thiết kế giáo án điện tử 2.1.. Một số  phần mềm thiết kế  giáo án điện tử  khi dạy học âm   nhạc ở Trường Tiểu học Hiện nay trên thị trường có rất nhiêu phần mềm hỗ trợ trong việc dạy   học, một số phần mềm trình chiếu điển hình như: Powerpoint trong bộ Office  Microsoft, hay Violet của Công ty cổ  phần Bạch Kim... và gần đây nhất là  một số  phần mềm trình chiếu khác như: Drawing, Impress trong bộ  Open   Office 3.0 Beta. Nhận thấy được tầm quan trọng trong việc  Ứng dụng công  nghệ thông tin và sự  thống nhất trong cách soạn cũng như giảng dạy giáo án  9/23
  10. điện tử, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã kết hợp với Bộ Khoa Học Công Nghệ.   (Văn phòng Công Nghệ Thông Tin) đã mua bản quyền và cho ứng dụng phần  mềm mới, và đây cũng là phần mềm được thống nhất trong Soạn ­ Giảng   bằng giáo án điện tử trên cả nước. Đó chính là phần mềm Lecture Maker 2.0,   có tập tin mở rộng là *.lme.      2.1.1Phần mềm Lecture Maker 2.0:  Đây là phần mềm trình chiếu  ưu việt nhất trong ngành giáo dục hiện  nay. Dù giáo viên có sử dụng các phần mềm biên tập khác thì cuối cùng cũng  nên trình xuất đến học sinh trên màn hình trình chiếu của phầm mềm này.        ) Một số ưu điểm chính của phần mềm này:  ­ Giao diện thân thiện, dễ  sử  dụng.  Đặc biệt có  thêm Slide Master  (Slide Master là Slide chính để điều hành các Slide con), giáo viên có thể tạo   ra trình tự  bài giảng cho Slide Master và cuối cùng chỉ  cần Click Mouse vào  nút lệnh Start là các Slide con xuất hiện theo ý tưởng sắp xếp của mình.   Trong mỗi Slide con, giáo viên có thể  dùng một hay nhiều lựa chọn Design  phù hợp với nội dung và trình tự của tiết dạy. ­ Trong Slide con giáo viên thiết kế  các nút lệnh Button theo các mục  bài, nội dung bài hay các bước giảng bài cho phù hợp miễn sao có tính logic  trong bài giảng. ­ Tích hợp các ứng dụng đa phương tiện (Movies and Sounds) một cách  nhanh chóng và dễ dàng, không lựa chọn đuôi File. ­ Dễ dàng nhúng Powerpoint. ­ Đặc biệt tích hợp các dạng câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ngắn, cho  đáp án nhanh và có thể  thực hiện câu hỏi trở  lại một cách nhanh chóng, dĩ  nhiên thứ  tự  đáp án đã được Lecture Maker tự  động thay đổi, (Xáo trộn đáp  án). ­ Lecture Maker cho phép người sử  dụng trình xuất tập tin dưới nhiều   định dạng hay Web. ­ Lecture Maker còn có chức năng ghi âm trực tiếp giọng nói của bạn  vào bài giảng, hay thực hiện ghi hình lại quá trình trình chiếu của bạn thành   Video Clip để xem lại nếu bạn muốn. ­ Còn rất nhiều các  ứng dụng khác để   ứng dụng trong Hội thảo hay   Giảng  dạy mà tôi chưa có điều kiện nêu hết được, giáo viên nên tự  tìm hiểu thêm  khi sử dụng phần mềm này. 10/23
  11. 2.1.2 Phần mềm Encore 4.5:    Đây là phần mềm dùng để viết nhạc và phối nhạc. Ưu điểm của phần mềm   này có thể tạo ra một bài nhạc, bản nhạc theo ý đồ của giáo viên, hoặc một  bản nhạc y hệt như  bài hát hay bản nhạc được in trong sách giáo khoa. Từ  cách thể hiện về hình thức lẫn kết cấu câu nhạc, ô nhịp... Bài nhạc được thể  hiện toàn diện trên màn hình giúp giáo viên dễ dàng hướng dẫn cho học sinh   các câu hát, đoạn nhạc mang tính trực quan sinh động. Với phần mềm Encore  4.5, khi ta chọn thẻ lệnh Play thì phần mềm sẽ tự động “đọc” phát tiếng kết   hợp tiếng gõ phách bài nhạc mình đang cho học sinh quan sát một cách chính  xác và rõ ràng. Chức năng biểu diễn theo các ký hiệu âm nhạc được soạn sẵn  và thực hiện một cách tự  động, học sinh dễ  theo dõi bài và nắm bắt cao độ,   trường độ, các âm hình tiết tấu của bài học. Đặc biệt các thao tác hết sức đơn  giản, giao diện thân thiện. Người dùng có thể  chép ca khúc bằng chuột, bàn  phím máy tính hoặc bằng thiết bị MIDI mà người dùng cũng có thể dùng hoà  âm, phối khí một cách hết sức đơn giản. Với phần mềm này, có khả  năng hiển thị  toàn bộ  diện tích  màn hình  chiếu nên việc thể hiện các bài học cho học sinh quan sát một cách rõ ràng và   chi tiết. Để tạo chú ý ở một  số ký hiệu, hình nốt đặc biệt, hay muốn đổi toàn   bộ màu sắc cho bài tập để gây chú ý cho học sinh. Nhìn chung đây là một phần mềm dễ  sử  dụng nhất trong các phần  mềm soạn nhạc. Nó có những tính năng hiệu quả phù hợp với việc soạn các   bài hát và bài tập đọc nhạc ở chương trình âm nhạc tiểu học. 2.1.3.Phần mềm Adobe Audition 1.5:           Adobe Audition 1.5 là một phần mềm chuyên dụng trong hoà âm, phối khí  và ghi âm. Phần mềm này có khả năng trình diễn các bài nhạc MIDI với chất  lượng âm thanh rất tốt. Ngoài ra Adobe Audition còn cho phép cắt, ghép, chỉnh  sữa và thu âm một cách chuyên nghiệp, không kén dang đuôi file. Đặc biệt  hơn Adobe Audition còn có thể  tương tác với đàn Organ qua thiết bị  Midi   Cable. Vì vậy giáo viên khi soạn bài dạy có thể ghi âm bài hát trên đàn Organ  rồi chuyển vào máy tính qua thiết bị  MIDI Cable . Như vậy khi trình bày bài  hát hoặc cho học sinh hát, giáo viên có thể điều  chỉnh Tempo hay Tone cho phù hợp với tầm cữ  giọng của học sinh. 2.1.4. Thiết bị  MIDI Cable tương tác giữa  máy tính và đàn Organ:  11/23
  12. Đây là một trong những thiết bị sử dụng rộng rãi, quan trọng nhất là đàn  Organ, kế đến là hệ thống âm thanh, màn hình chiếu để  minh hoạ  bài giảng.  Nhưng trong thực tế khi thực hiện bài giảng giáo viên thường mắc phải một   vấn đề là một số bài hát trong chương trình có âm vực vượt quá tầm cữ giọng   hát của học sinh. Nếu  để  nguyên  cao   độ   như   bài   nhạc   trong   sách  giáo khoa thì học sinh rất khó hát,  nhưng dùng chức năng  dịch giọng  của  phần   mềm   thì   tên  cao   độ   và  hoá biểu thay đổi là không đúng. Vấn đề  là làm sao giữ  nguyên được cao độ  như bài học in trong sách giáo khoa nhưng âm thanh khi phát ra đã được dịch xuống. Muốn làm  được điều đó chúng ta phải sử dụng đến thiết bị giao tiếp giữa đàn Organ và   máy tính. Khi kết nối máy tính với đàn Organ thông qua Midi Cable, tất cả  các  phần mềm soạn nhạc hiện nay đều có khả  năng nhận diện thiết bị  Midi và   truyền tín hiệu âm thanh qua thiết bị này. Khi   thực   hiện   chương   trình,   cao   độ   hiển   thị   trên   màn   hình   sẽ   giữ  nguyên, nhưng âm thanh phát ra từ  đàn Organ đã được dịch thông qua chức   năng  Transpose  của đàn. Như  vậy chúng ta sẽ  tuỳ  bài hát hay bài tập đọc  nhạc để dịch giọng trực tiếp trên đàn mà không cần phải quan tâm đến cao độ  hiển thị, bởi nó sẽ  giữ  nguyên như  khi soạn, thiết bị  này sẽ  giải quyết việc  đó nhanh chón    2.1.5. Phần mềm Ulead VideoStudio (Hình 5) hoặc Phần mềm  InterVideoWinDVD  (hình 6)                    Đây là phần mềm biên tập hình  ảnh và Video. Đặc điểm những phần   mềm này cho phép người sử dụng  có thể tạo một đoạn Video Clip từ những   hình ảnh, hay đoạn phim sưu tầm được. Ngoài ra chúng còn cho phép chúng ta   12/23
  13. cắt đoạn video theo thời lượng mình thích. Thực tế  giáo viên rất khó tìm tư  liệu video ngắn để minh hoạ cho bài dạy như các bài học giới thiệu các thiên  tài âm nhạc Bettowen, hay Moza... hay các loại nhạc cụ  nhưng khi sử  dụng   hai phầm mềm trên  chúng ta có thể tạo được Video Clip chứa các hình ảnh   minh hoạ và lồng âm thanh vào, sử dụng hiệu ứng tạo ảnh chuyển động. Với  chế độ pture, kết hợp camera mini InterVideoWinDVD có thể chụp ảnh hoặc  quay video như một Camera kỹ thuật số chuyên nghiệp. Những phần mềm này tương đối dễ  sử  dụng, hình  ảnh, âm thanh và   đoạn phim được tạo ra có chất lượng tốt. Tuy nhiên để tạo ra được một đoạn  phim như thế đòi hỏi người sử dụng phải bỏ ít thời gian tìm kiếm và sưu tầm  hình ảnh, tư liệu. Như vậy chúng ta sẽ tạo ra video clip phù hợp với nội dung  bài dạy của mình mà còn gây hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh rất chú   ý khi thưởng thức các bài hát qua phần mềm này, hình ảnh minh hoạ sẽ giúp  các em cảm nhận được ý nghĩa nghệ thuật tác phẩm sâu sắc hơn. Hiệu  ứng   của phần mền sẽ tạo ra một cảm giác nhẹ nhàng, lôi cuốn mà không làm mất   đi sự chú ý cần thiết vào nội dung – giai điệu bài hát. 2.2: Thiết kế giáo án điện tử  môn Âm nhạc ở trường tiểu học.  2.2.1 ­ Phân môn dạy bài hát mới. 13/23
  14.                  Hình 7  ­ Giới thiệu bài hát – Tre ngà bên Lăng Bác. a) Giới thiệu tác giả, tác phẩm, xuất xứ bài hát:  Thông thường trong một tiết dạy hát cho học sinh, giáo viên thường sử  dụng tranh  ảnh phô tô (Potocoppy) để  giới thiệu và minh hoạ  cho phần giới   thiệu hay nội dung bài hát. Cách làm này đến nay đã trở  nên nhàm chán đối   với học sinh. Thực tế  với cách giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung hoặc   xuất xứ bài hát, vẫn là tranh ảnh minh hoạ, nhưng chất lượng các bức ảnh rất  cao, rất đẹp, có thể là ảnh động hay những đoạn Video Clip ngắn bao hàm cả  hình ảnh động lẫn âm thanh. Dĩ nhiên tác dụng của nó đem lại đã vượt trội và  cao hơn rất nhiều so với cách làm cũ.  Muốn vậy, giáo viên phải sưu tầm toàn bộ tư liệu về tác giả, tác phẩm  hay xuất xứ  của bài hát. Sau đó dùng các phần mềm (như  đã giới thiệu  ở  phần trên) để  biên tập, thiết kế  sao cho có tính logic và truyền tải đến học  sinh một cách khoa học nhất. Ví dụ 1:  Khi dạy bài hát “Tre ngà bên Lăng Bác” của nhạc sĩ Hàn Ngọc  Bích – Môn Âm nhạc lớp 5.  Trong phần giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung bài hát, ta làm như  sau: Bước 1: Trên màn trình chiếu Lecture Maker cho xuất hiện chân dung  nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích với hiệu ứng hình ảnh sinh động.  Bước 2: Cho xuất hiện tiểu sử của tác giả  Hàn Ngọc Bích cùng thông  tin về một số tác phẩm tiêu biểu của ông. Lúc này học sinh vừa quan sát vừa   đọc những thông tin viết về  nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích, sau khi học sinh đọc   xong giáo viên nhấn mạnh các ý chính cần ghi nhớ về tác giả bài hát. Bước 3: Trên màn trình chiếu cho xuất hiện một số  hình  ảnh cây tre   ,Lăng Bác Hồ    ,học sinh đang tiên vào Lăng bác...và giáo viên đặt câu hỏi:   “Em hãy quan sát những hình  ảnh trên và cho biết đó là những hình ảnh gì”?   Giáo viên có những lời gợi mở cho học sinh khai thác hình ảnh và trả lời. Sau  khi học sinh trả  lời. Giáo viên giới thiệu: “Những hình  ảnh đó rất gần gũi,  thân quen đó là nội dung bài hát “Tre ngà bên Lăng Bác”  Bước 4: Tác phẩm được hiện ra. Trên bản nhạc, giáo viên dùng đèn  laser để  chỉ  cho học sinh thấy và giới thiệu về  số  chỉ  nhịp, giọng, các ca từ  cần chú ý của bài hát.  Với những thao tác trên, giáo viên đã giới thiệu đến học sinh về tác giả  ­ tác phẩm một cách sinh động và đầy đủ. Như  vậy, các em sẽ  rất hứng thú  và chú ý lắng nghe đồng thời xâm nhập bài hát đạt hiệu quả cao hơn. 14/23
  15. b) Nghe hát mẫu:   Nghe hát mẫu là công đoạn hết sức quan trọng trong quá trình dạy bài  hát mới cho học sinh, công đoạn này sẽ  đưa học sinh đi đến những cảm xúc  tốt đẹp, kích thích trí tưởng tượng và sự  hứng thú được tham gia ca hát cho   học sinh.  Thông thường, người giáo viên thường hát mà không có nhạc đệm  (gọi   là  hát  chay)  dẫn   đến  sự   thiếu   chính  xác,  đơn  điệu,  thiếu truyền cảm, làm mất đi hứng thú học  tậ p   của   học   sinh.   Giờ   đây,   khi   ứng   dụng   công  nghệ  thông tin, công đoạn này hết sức đơn giản mà  đem  lại hiệu quả cao. Ví  dụ:  Khi dạy bài hát “Bàn tay mẹ”  nhạc Bùi  Đình  Thảo,lời Tạ  Hữu Yên nhạc– Môn Âm nhạc  lớp  4. Trong phần nghe hát mẫu, ta làm như sau: Bước1: Trên mà trình chiếu Lecture Maker,  cho  xuất hiện bản nhạc và lời giống y như  sách  giáo  khoa (dùng phần mềm Encore 4.5 để chép lại  ) mà các em đang có.  Bước 2: Tiếp tục cho xuất hiện đoạn Video có minh họa nội dung bài  hát (dùng phần mềm Ulead VideoStudio   hoặc InterVideoWinDVD để  biên  tập). Hoặc cho học sinh nghe âm thanh trong đĩa âm nhạc lớp 4 (dùng phần  mềm   Adobe   Audition1.5   để   chuyển   đuôi   File   và   chèn   vào   Lecture   Maker.  Hoặc đặc biệt hơn là giáo viên tự hát và thu âm rồi chèn File âm thanh ấy vào   bài giảng. Bước 3: Click chuột vào biểu tượng (Cái loa) là học sinh cảm thụ  bài   hát một cách trọn vẹn như đích thực các em đang tham gia trên sân khấu. Sau khi cho học sinh quan sát và nghe hát mẫu, giáo viên nên cho xuất   hiện thêm câu hỏi: “Em có cảm nhận gì khi nghe bài hát”? Dĩ nhiên mỗi học   sinh  sẽ trả lời theo mỗi cảm nhận của mình. Vấn đề này giáo viên không nên  soạn đáp án vì không nên áp đặt kết quả cảm nhận về bài hát của học sinh.  Với ba bước cơ bản và đơn giản, giáo viên đã đưa học sinh cảm nhận   bài hát một cánh nhanh nhất và trọn vẹn nhất. c) Đọc lời ca: Ví dụ: Khi dạy cho học sinh lớp 3 bài hát “Bài ca đi học”­ Phần đọc lời  ca 15/23
  16. giáo viên dễ  dàng tạo một Slide riêng biệt về  lời ca để  hướng dẫn học sinh   đọc lời ca. Muốn vậy, ta làm như sau: Bước 1: Cho xuất hiện câu lệnh: Đọc lời ca. Bước 2: Cho xuất hiện toàn bộ lời ca của bài hát và xuất hiện câu hỏi:   “Bài hát được chia làm mấy câu?(Học sinh rất dễ dàng trả lời câu hỏi này). Bước 3: Hiệu  ứng màu sắc cho các ca từ  khó hát, khó phát âm, hay   luyến, láy. Cho học sinh luyện đọc nhiều lần các ca từ  có màu sắc hiệu ứng   đó. Như vậy, giáo viên dễ dàng hướng dẫn học sinh chú ý các ca từ khó, dễ  dàng hướng dẫn học sinh đọc theo câu hát. d) Học hát:  Đây là khâu trọng tâm có ý nghĩa quyết định trong quy trình dạy bài hát   mới và giáo dục âm nhạc cho học sinh (Trong bài viết này tôi không đi sâu   vào phân tích phương pháp dạy hát mà chỉ  nêu cách thiết kế giáo án điện tử   cho phương pháp dạy hát).  Các thao tác trực quan đã xong, người giáo viên  phải kết nối máy tính với đàn Organ để  hướng dẫn học sinh hát chuẩn một   cách tuyệt đối.  Hình 9: Slide – Trình chiếu phần học hát 16/23
  17. Ví dụ: Khi dạy bài hát “Ước mơ” – Âm nhạc lớp 5, ta làm như sau: Bước 1: Trên màn hình trình chiếu Lecture Maker , cho hiệu  ứng xuất   hiện bài hát “Ước mơ” gồm cả phần nhạc và lời. Sau đó xuất hiện thêm một   số hình ảnh hoạt hình động như: Cô bé đang tập hát bên cây đàn Organ, và dĩ   nhiên phải chèn thêm phần nhạc đệm của bài hát (nên tạo thêm một thẻ lệnh  tạm dừng để dừng lại lúc cần thiết). Bước 2: Với bản nhạc đã có trên màn chiếu, từ máy tính của mình giáo   viên có thể  dùng con trỏ  chuột, hoặc đèn Laser để  hướng dẫn cho học sinh   một cách chi tiết các câu hát, chia câu hát,  ca từ  có luyến, láy, ngân, nghỉ  tự  do...từ  hình  ảnh trực quan sinh động đó, học sinh có thể  dễ  dàng theo dõi và  tập hát đúng cao độ, trường độ bài hát hơn, kể cả học sinh hát yếu. Bước 3: Hướng dẫn học sinh hát từng câu ngắn, sau đó tập hát theo cách hát   nối móc xích các câu hát với nhau cho đến hết bài. Bước 4: Cho học sinh luyện hát theo tổ nhóm – cá nhân. Đặc biệt, khi Thiết kế giáo án điện tử  vào giảng dạy sẽ  giảm đi đáng  kể thời gian hay các lời hướng dẫn giảng giải của giáo viên. Học sinh chỉ cần   trực quan là đưa ra các hoạt động theo ý đồ  tổ  chức tiết dạy của giáo viên.  Lâu dần các thao tác này sẽ  trở  thành lập trình thói quen trong đầu học sinh  đối với những tiết học bài hát mới tiếp theo. 2.2.2 – Phân môn dạy Bài Tập Đọc Nhạc: Ví dụ :Giới thiệu, phân tích bài Tập đọc nhạc: Đây là bước không thể  thiếu trong dạy Tập đọc nhạc cho học sinh.  Cũng như khi dạy bài hát mới, phần giới thiệu, phân tích bài nhạc là hết sức   cần thiết. Bài tập đọc nhạc thường là những trích đoạn của một số  bài hát   nên rất ngắn, có hai câu nhạc, nên phần giới thiệu, phân tích bài Tập đọc  nhạc cũng ngắn gọn. Ví dụ: Khi dạy bài Tập đọc nhạc số  5 “Năm cánh sao vui”   hoăc Tập đọc  nhạc số 6– Âm nhạc lớp 5 ta làm như sau:  Bước1: Trên  màn chiếu cho xuất hiện bài Tập đọc nhạc số 5. Bước 2: Cho xuất hiện  hệ  thống câu hỏi để  học sinh tự  tìm hiểu và   phân tích bài: “Bài nhạc có tên là gì”?, “Bài nhạc do ai sáng tác”?, “Tính chất   của bài nhạc như thế nào”? “Bài nhạc được viết ở nhịp gì”? “Bài TĐN được  trích từ bài hát nào”? Bài TĐN sử dụng những hình nốt nhạc nào...???” Với hệ thống câu hỏi như vậy học sinh sẽ tự khai thác trên màn chiếu   và trả lời, sơ bộ thâm nhập bài tập một cách nhanh chóng. Qua đó giáo viên đã  thực hiện xong phần giới thiệu và phân tích bài Tập đọc nhạc. 17/23
  18. a) Luyện tập cao độ và tiết tấu: Với các hiệu ứng của phần mềm như đã nêu ở trên, giáo viên có thể  tạo ra phần luyện tập cao độ  và tiết tấu một cách chính xác đầy sinh động.   Các nốt nhạc trong phần luyện tập cao độ  có thể  đưa ra hiệu  ứng màu sắc  lần lượt khi luyện tập kèm cao độ chuẩn của nốt ấy, khiến học sinh dễ dàng  thẩm âm một cách chuẩn xác. Ở phần luyện tập tiết tấu cũng vậy, giáo viên  có thể tạo ra các giá trị trường độ  của các nốt nhạc bằng cách dùng các âm sắc của bộ gõ điện tử minh họa âm  hình tiết tấu cần thực hiện.  Muốn làm được điều đó ta thực hiện như sau: Bước   1:   Trên   màn   chiếu   cho   xuất   hiện   yêu   cầu   của   giáo   viên  “Luyện tập cao độ” kèm theo một khuông nhạc có trục âm 6 nốt Đồ ­ Rê –Mi   – Son – La­( Đô) Bước 2: Dùng Đàn Organ đánh giai điệu trục âm, khi âm vực của nốt   nhạc nào vang lên thì màu sắc của nốt đó được nhấp nháy và thay đổi màu  sắc. Bước 3: Tiếp theo Slide đó cho xuất hiện yêu cầu “Luyện tập tiết   tấu” kèm theo hình ảnh âm hình tiết tấu của bài tập đọc nhạc đó. Bước 4: Dùng âm sắc trong bộ  gõ của đàn Organ để  cho học hinh   nghe tiết tấu đồng thời khi gõ tiết tấu âm hình nào thì âm hình tiết tấu đó sẽ  nhấp nháy với thời gian mà giáo viên đã định sẵn.  Như vậy từ những hình ảnh trực quan, những âm thanh thực, những  hiệu ứng đẹp đã tạo ra sức lôi cuốn học sinh một cách đầy trọn vẹn mà tốn   rất ít thời gian giảng giải của giáo viên. b) Đọc nhạc và ghép lời ca. Sau khi hoàn thành hai bước a và b, mỗi học sinh bước đầu đã hình thành   được các kỹ năng cơ bản và các yêu cầu của bài Tập đọc nhạc. Lúc này giáo   viên cho học sinh tiến hành đọc nhạc bằng cách vỡ bài nhạc, sau đó đọc thầm  theo gia điệu Đàn  của giáo viên hoặc từ thẻ phát nhạc của phần mềm Encore. Khi học sinh đã   đọc được  bài nhạc giáo viên cho đọc nhạc kết hợp gõ đệm và ghép lời ca của  bài Tập đọc nhạc (Hình 13).      Khi học sinh đã hoàn thành các yêu cầu của bài học, giáo viên nên cho học  sinh ôn bài bằng cách chơi trò chơi. 18/23
  19. Trên màn hình sẽ  xuất hiện các hình nốt nhạc chuyển động, trên   bảng giáo viên để  sẵn khuông nhạc và nốt nhạc các loại. Học sinh sẽ  xung   phong lên gắn nốt nhạc vào khuông theo bài tập nhạc vừa học. Dĩ nhiên giáo  viên nên ấn định thời gian để tạo sự hấp dẫn của trò chơi, (Hình 14).              Có nhiều cách để tổ chức trò chơi ngắn cho học sinh,  tuỳ vào ý tưởng   của giáo viên, tuỳ vào nội dung bài  học mà giáo viên thiết kế trò chơi sao cho   phù hợp về    nội dung trò chơi, yêu cầu trò chơi và trình độ âm  nhạc của học  sinh. Giáo viên phải thiết kế  trò chơi và những vật dụng của trò chơi (nếu   cần).  Trò chơi âm nhạ nhạc: Hãy gắn th thật nhanh các nốt nh nhạc vào khuông nhạ nhạc theo câu câu 1 bài TĐN TĐN số 5   Ví dụ: Trò chơi âm nhạc           Bước 1: Trên Slide cho xuất hiện tên trò chơi và yêu cầu của trò chơi,   đồng thời xuất hiện thời gian chơi bằng đồng hồ đếm ngược. Bước 2: Phổ biến cách chơi cho các đội chơi. Sau đó cho học sinh chơi 2.2.3 – Phân môn dạy âm nhạc thường thức:           Trong chương trình Âm nhạc lớp 4 và lớp 5, ngoài việc học hát , Tập   đọc nhạc học sinh còn được học thêm Âm nhạc thường thức. Trong âm nhạc  thường thức học sinh được lĩnh hội các nội dung cơ bản sau: + Giới thiệu tác giả ­ tác phẩm – Nghe nhạc. + Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ phương Tây phổ biến. + Một số hình thức trình bày  bài hát. + Một số bài đọc thêm, một số  câu chuyện, một số  bài viết nói về  tác   dụng của âm nhạc đối với đời sống, xã hội... Với dạng bài dạy có nội dung như  trên, giáo viên chỉ  sử  dụng một vài  bức tranh minh hoạ thì hiệu quả của tiết dạy không cao, học sinh sẽ dễ quên  đi sau tiết học. Ngược lại nếu khai thác tốt Ứng dụng công nghệ thông tin thì   đây là dạng bài học, học sinh rất hứng thú bởi tính tò mò, muốn tìm hiẻu thế  giới xung quanh là đặc điểm của lứa tuổi này. 19/23
  20. Thực tế đã chứng minh rằng, trong tiết học, mọi thông tin cũng như các   kiến thức liên quan mà giáo viên biết khai thác trên mạng Internet sẽ đem đến  hiệu quả rất cao trong việc tạo  ấn tượng và gây hứng thú trong học tập của  học sinh.Ngoài hình  ảnh của các nhạc cụ  còn có hình  ảnh minh hoạ  tư  thế  biểu diễn, chơi đàn và âm thanh thực minh hoạ thông qua các Video Clip biểu   diễn, thậm chí trong các tiết nhạc tăng cường giáo viên còn có thể giới thiệu   cho học sinh lịch sử ra đời và cấu tạo cụ thể của các nhạc cụ này. Tuy nhiên  tất cả các vấn đề trên người giáo viên chỉ  dạy học sinh ở mức độ giới thiệu,   vì với học sinh tiểu học chưa thể ghi nhớ một cách cụ thể các kiến thức nêu  trên, nhưng với tinh thần gợi mở, khuyến khích tìm hiểu sẽ  có tác dụng tích  cực cho học sinh. Sau đây là một số ví dụ cho Slide trình chiếu trong bài giảng: Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc Bước 1: Trên Slide trình chiếu cho xuất hiện hình ảnh nhạc cụ cần giới   thiệu. Bước 2: Giáo viên giới thiệu về nhạc cụ: Hình dáng, tên gọi, cách kích  âm, số lượng dây (nếu là họ dây), tư thế chơi đàn... Bước 3: Cho học sinh xem đoạn video clip của nghệ  sĩ đang đọc tấu  loại nhạc cụ  đó. (Lưu ý với giáo viên: Khi bố  trí các hình  ảnh và video clip  phải thật sự  hợp lý. Một nửa màn hình là hình  ảnh nhạc cụ, nửa còn lại là  video clip, điều này là hết sức cần thiết vì tránh cho học sinh nhầm tưởng  hình ảnh nhạc cụ này thì cách chơi đàn như video clip kia). Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài:   (Các bước thiết kế  bài giảng và cách trình chiếu tương tự  như  giới   thiệu nhạc cụ dân tộc). Với cách giới thiệu này, ngoài việc học sinh được quan sát, nghe giáo   viên giới thiệu còn có thể ghi nhớ  được ngay âm sắc và tư  thế  chơi đàn của  từng loại nhạc cụ. Cuối cùng là phần kể chuyện âm nhạc, các câu chuyện về các nhạc sĩ   nổi tiếng thế giới cũng có thể biến thành một tiết học âm nhạc thường thức   rất bổ  ích. Hiện nay hầu hết các trường tiểu học đều có tiết học âm nhạc   tăng cường. Giáo viên thay vì cách đọc hoặc kể cho học sinh nghe câu chuyện   âm nhạc bằng việc cho học sinh biết chi tiết hơn về chân dung, ngày sinh,   ngày mất, sự nghiệp sáng tác của các nhạc sĩ. Sau khi nghe giới thiệu nhạc sĩ thì giáo viên cho học sinh nghe nhạc,   hoặc giới thiệu tác phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ (Khai tác tư  liệu trên   20/23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2