Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp theo mô hình trường học mới ở trường Tiểu học
lượt xem 3
download
Điểm mới của sáng kiến đã đưa ra một cách có hệ thống những vứng mắc, khó khăn và những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác làm chủ nhiệm lớp. Từ đó đưa ra biện pháp giải quyết những vướng mắc, khắc phục những khó khăn để từ đó giúp GV có kinh nghiệm tốt trong công tác làm chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp theo mô hình trường học mới ở trường Tiểu học
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Sáng kiến cải tiến kĩ thuật: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1
- Lệ Thủy, ngày 05 tháng 5 năm 2017 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Sáng kiến cải tiến kĩ thuật: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI Ở TRƯỞNG TIỂU HỌC Họ và tên: Trần Thị Lài Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường Tiểu học số 1 An Thủy 2
- Lệ Thủy, ngày 05 tháng 5 năm 2017 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.Lí do chọn sáng kiến Bậc Tiểu học được khẳng định " là bậc học nền tảng" của hệ thống giáo dục quốc dân. Nhiệm vụ của bậc Tiểu học hiện nay là "Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của các em, nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. 1. Trong giai đoạn hiện nay, Bộ giáo dục chỉ đạo thực hiện triển khai Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI) về "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNHHĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Một trong những đổi mới mạnh mẽ của GD nói chung và Giáo dục tiểu học (GDTH) nói riêng là thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam gọi tắt là (VNEN). “Mô hình VNEN triển khai đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học (PHDH); tổ chức quản lý lớp học; đánh giá học sinh; sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng vào GD; điều chỉnh và phát triển tài liệu”(CV:86/BGDĐT ngày 18/3/2014 hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn ở các trường VNEN). Một trong những nội dung của Mô hình trường học mới là Tổ chức quản lí lớp học. Nói đến tổ chức quản lý lớp học thì phải nói đến người giáo viên chủ nhiệm (GVCN). GVCN lớp là người tổ chức, quản lý trực tiếp và sâu sát nhất về mọi mặt đối với Học sinh( HS) và thực hiện GD đạo đức lối sống, phát triển nhân cách, thực hiện tư vấn....cho HS. Hơn nữa, GVCN tại các lớp tiểu học thường đảm nhận giảng dạy các môn cơ bản như Toán, Tiếng việt....nên ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành kiến thức, kỹ năng cơ bản, kỹ năng công cụ đối với HS tiểu học. Vì vậy công tác chủ nhiệm giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì nề nếp, góp phần tích cực vào việc năng cao chất lượng GD toàn diện HS; đồng thời GVCN là “cầu nối” giữa nhà trường, gia đình HS, góp phần thực hiện mối quan hệ giữa Nhà trườngGia đìnhxã hội. 3
- Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Có năm công tác chủ nhiệm của tôi rất nhẹ nhàng vì giáo viên lớp 5 đã làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Tôi chỉ việc phát huy và sáng tạo thêm theo mục tiêu phấn đấu của mình. Nhưng cũng có năm, tôi rất vất vả với công tác chủ nhiệm đầu năm. Tôi phải xây dựng lại từ đầu nề nếp lớp học, tính tự học của học sinh, kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ bản thân, hướng dẫn học sinh cách bao bìa dán nhãn, cách trình bày trong vở, cách làm vệ sinh lớp, đề ra các nội qui của lớp,…và phải thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn những sai sót của học sinh nên có lúc rất căng thẳng, mệt mỏi. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Liên tục những năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập cũng như phẩm chất của học sinh luôn dẫn đầu trong khối và trong toàn trường. Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này : “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp theo mô hình trường học mới ở trường Tiểu học ”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo. 1.2.Điểm mới của sáng kiến Điểm mới của sáng kiến đã đưa ra một cách có hệ thống những vứng mắc, khó khăn và những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác làm chủ nhiệm lớp. Từ đó đưa ra biện pháp giải quyết những vướng mắc, khắc phục những khó khăn để từ đó giúp GV có kinh nghiệm tốt trong công tác làm chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1 THỰC TRẠNG BAN ĐẦU VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY: ơ 2.1.1Về giáo viên: 4
- Ở trường Tiểu học phần lớn nhiều GV trẻ, ít kinh nghiệm nên việc trao đổi kinh nghiệm cùng đồng ngiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Một số ít GV chưa thực sự tâm huyết với công tác chủ nhiệm, chỉ bằng lòng với hiện tại chưa có hướng phấn đấu thực sự nên hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp còn thấp. 2.1.2.Về học sinh: Chưa có ý thức tự quản trong nề nếp lớp, còn có thói quen tự do nói chuyện riêng, làm việc cá nhân tự do không chú ý đến ban tự quản và thầy cô giáo giảng bải. Học sinh chưa có tính tự học, tự giải quyết vấn đề còn dựa dãm vào sự hướng dẫn của cô giáo. Phẩm chất đạo đức của học sinh đôi lúc thể hiện chưa đúng chuẩn mực, còn xưng hô, nói tục, chữ bậy với bạn. Có hành vi quá khích khi tham gia cá hoạt động tập thể. Thống kê về chất lượng công tâc chủ nhiệm lớp đầu năm học 20152016 và 2 tháng đầu năm học 20162017. Năm học Lớp SL HS Môn học & Hoạt động GD Năng lực Phẩm chất 20152016 5A 33 27 24 28 20162017 4B 23 16 15 15 Từ bảng thống kê trên, tôi nhận thấy được những nguyên nhân và thực trạng như sau: 2.1.3.Nguyên nhân của những thực trạng trên 2.1.3.1. Về giáo viên: GV chư thực sự yêu nghề, còn mang tư tưởng bằng lòng không có hướng phấn đấu trong công tách chủ nhiệm lớp. Một số giáo viên trẻ mới hợp đồng, khi xử lí các tình huống sư phạm còn lúng túng, bối rối nên thường xuyên phải kéo dài buổi học so với qui định, gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh và làm một số phụ huynh bực bội vì phải chờ đợi lâu khi đi rước con em mình tan học. Một vài giáo viên dù đã dạy lâu năm nhưng vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than phiền về học sinh, về phụ huynh mà chưa tìm 5
- được biện pháp giáo dục học sinh nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của toàn trường. 2.1.3.2. Về học sinh: Một số em chưa có động cơ học tập hoặc tiếp thu bài chậm nên dẫn đến chán học. Học sinh chưa thực sự làm quen với cách học theo mô hình mới Nnen nên chưa có ý tự học, tự giải quyết vấn đề còn dựa dẫm vào cô vào bạn. Chủ tịch hội đồng tự quản và các Ban chưa hiểu được vai trò điều hành của mình, còn ngại khi quản lớp hoặc ra hình thức trách phạt, khen thưởng. HS ngại tham gia các phong trào hoạt động tập thể nên giao tiếp rụt rè, chưa mạnh dạn khi tham gia hoạt động nhóm.. 2.1.3.3.Về Phụ huynh: Cha mẹ chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em còn khoán trắng cho nhà trường, chưa tạo điều kiện cho các em học tập. Với những thực trạng trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp như sau: 2.2. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 2.2.1.Biện pháp 1: Giáo viên chủ nhiệm phải nắm đượcchức năng và nhiệm vụ của Giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác chủ nhiệm: 2.2.1.1.Chức năng của giáo viên chủ nhiệm Theo nghiên cưú cuả nhóm tác giả Hà Nhật Thăng, Nguyễn Dục Quang, Nguyễn Thị Kỷ giáo viên chủ nhiệm có 4 chức năng: Quản lý giáo dục toàn diện học sinh một lớp. Tổ chức tập thể học sinh hoạt động tự quản nhằm phát huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh. Là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức chính trị xã hội trong và ngoại nhà trường, là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục. 6
- Đánh giá khách quan kết quả rèn luyện của mỗi học sinh và phong trào chung của lớp. Mặt khác trong xã hội phát triển với sự bùng nổ thông tin và đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh: thích tiếp cận cái mới nhưng thiếu chín chắn và bản lĩnh nên việc giúp cho học sinh lựa chọn thông tin; định hướng hành động là hết sức quan trọng do vậy ngoài các chức năng nêu trên, giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện chức năng tư vấn cho học sinh và tập thể học sinh. 2.2.1.2. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi phải xác định và nắm rõ nhiệm vụ của bản thân khi làm công tác chủ nhiệm lớp (Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học Ban hành kèm theo quyết định số 14/2007/QĐBGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) Cụ thể các nhiệm vụ như sau: Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác chủ nhiệm gắn với kế hoạch dạy học; có biện pháp giá dục, quản lí học sinh một cách cụ thể, phù hợp với đặc điểm học sinh của lớp. Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng đúng thực chất, không mang tính hình thức; đưa ra những biện pháp cụ thể để phát triển năng lực học tập của HS và thực hiện giáo dục HS cá biệt, học sinh chuyên biệt. Phối hợp với các gia đình đoàn thể ở địa phương để theo dõi, làm công tác giáo dục học sinh. Tổ chức các buổi ngoại khoái hoặc tham quan học tập, sinh hoạt tập thể thích hợp; phối hợp với Tổng phụ trách, tạo điều kiện để Đội thiếu niên, Sao nhi đồng thực hiện các hoạt động tự quản. Thường xuyên trao đổi góp ý với học sinh về tình hình học tập, tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các giải pháp cải tiến chất lượng học tập sau từng học kỳ. Họp phụ huynh học sinh đúng quy định, có liên lạc thông báo kết quả học tập của từng HS, tuyệt đối không phê bình HS trước lớp hoặc toàn thể phụ huynh; lắng nghe và cùng phụ huynh điều chỉnh biện pháp giúp đỡ HS tiến bộ. Biết cách xử lý tình huống cụ thể để giáo dục HS và vận dụng vào tổng kết sáng kiến kinh nghiệm giáo dục; ứng xử với đồng nghiệp, cộng đồng luôn luôn đúng phong cách nhà giáo. 2.2.2.Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch và đưa ra hướng chỉ tiêu phấn đấu ngay từ đầu năm học 7
- Thực tế, nhiều giáo viên xem nhẹ việc lập kế hoạch làm công tác chủ nhiệm, kế hoạch xây dựng chiếu lệ, sơ sài dẫn tới mục tiêu không rõ, hiệu quả hoạt động của giáo viên chủ nhiệm chưa cao. Khi lập kế hoạch hoạt động của lớp giáo viên chưa bám sát mục tiêu giáo dục toàn diện nhà trường đặt ra, hầu hết chưa có kế hoạch tổng thể xuyên suốt năm học. Một khâu rất quan trọng mà ít giáo viên thực hiện trước khi lập kế hoạch là định hướng cho ban cán sự lớp tự tổ chức các hoạt động giáo dục. Mỗi học sinh tự tổ chức hoạt động giáo dục đối với bản thân mình, chính vì thế học sinh chưa tích cực thực hiện các họat động giáo dục. Đây là điểm yếu trong công tác xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm của giáo viên. Vì vậy, tôi đã xây dựng kế hoạch chủ nhiệm ngay từ đầu năm học của lớp mình thật cụ thể, rõ ràng, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tôi đã thực hiện các nội dung và quy trình như sau: Bước 1: Hướng dẫn giáo viên khảo sát đối tượng học sinh lớp mình chủ nhiệm để giáo viên hiểu rõ điều kiện, hoàn cảnh sống, đặc điểm tâm lý học sinh; tình hình chất lượng học sinh, sở thích, nhu cầu, thói quen… Bước 2: Căn cứ muc tiêu cua nha tr ̣ ̉ ̀ ương, giáo viên xác đ ̀ ịnh mục tiêu xuyên suốt năm học, chia nhỏ mục tiêu thực hiện trong từng giai đoạn cụ thể phù hợp với tập thể lớp, với nhóm đối tượng học sinh… Bước 3: Dự kiến các biện pháp thực hiện để đạt mục tiêu đã đề ra, xác định các điều kiện đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch, dự kiến giao từng phần nội dung cho nhóm, tổ học sinh. Bước 4: Hướng dẫn tập thể lớp thảo luận kế hoạch. Bước 5: Tiến hành xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện một cách cụ thể ở sổ chủ nhiệm lớp. ơ [ ơ 3.2.3.Biện pháp 3: Giải pháp Xây dựng nề nếp lớp học: 3.2.3.1. Nắm thông tin về học sinh Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần 8
- thiết về từng học sinh. Để nắm bắt được tình hình của lớp, tôi thực hiện các bước như sau: Bước 1: Nắm bắt đối tượng HS thông qua kết quả đánh giá năm học trước, đây là tư liệu cơ bản, quan trọng bởi mỗi HS đều được GVCN, GV bộ môn đánh giá khá đầy đủ. Vì vậy tôi dành rất nhiều thời gian để đọc và nghiên cứu từng HS một và đồng thời phân loại từng nhóm đối tượng lần thứ nhất. Bước 2: Nắm bắt HS thông qua việc trao đổi trực tiếp với GVCN lớp năm trước, GV dạy bộ môn, GV tổng phụ trách và các lực lượng GD khác như Đoàn thanh niên....rồi tiếp tục phân loại các nhóm đối tượng lần thứ hai. Bước 3: Nắm bắt HS thông qua trao đổi, trò chuyện với HS để biết sở thích, năng khiếu tựng HS.... Bước 4: Sau khi thu thập được các thông tin cơ bản về đối tượng HS, GVCN tiến hành phân loại theo các nhóm sở tích, năng lực: nhóm văn nghệ, thể dục thể thao; nhóm học tập, nhóm có kỹ năng giao tiếp tốt, nhóm có kỹ năng tổ chức, điều hành tốt, nhóm chăm chỉ, siêng năng....Việc hình thành các nhóm để có cơ sở cho việc tổ chức thành lập HĐTQ học sinh. Qua việc điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh để ghi vào Sổ Chủ nhiệm và xây dựng kế hoạch năm học cụ thể của lớp mình. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. 3.2.3.2. Tổ chức thành lập HĐTQ học sinh: Sau khi phân loại được các nhóm đối tượng HS, GVCN cần thể hiện vai trò định hướng để HS lựa chọn bình bầu. phải nói rằng đây là bước thể hiện sự khéo léo, tế nhị của GVCN. Nếu GVCN can thiệp sâu sẽ làm mất tính dân chủ, thiếu sự tôn trọng HS; nếu không can thiệp sẽ dẫn đến sự bình bầu cục bộ, không lựa chọn đúng HS thật sự có năng lực vào HDTQ. Vì vậy đòi hỏi GVCN cần khéo léo, tinh tế để định hướng HS bình bầu HĐTQ có năng lực thực sự, đảm bảo tính dân chủ trong HS. Đồng thời phải giúp các em hiểu rõ hơn về HĐTQHS. Đây chính là vai trò định hướng, hỗ trợ của GV và quy trình bầu HĐTQ tiến hành theo các bước sau: Bước 1: giúp các em hiểu về HĐTQ Trước hết GVCN phải làm cho các em hiểu “Hội đồng tự quản học sinh” là gì? Hội đồng tự quản là một bộ máy của học sinh để tổ chức, quản lí và điều hành tất cả các hoạt động trong quá trình học tập của các em , với sự hướng dẫn của giáo viên tự tổ chức và thực hiện. “Hội đồng tự quản học sinh” bao gồm các thành viên là học sinh. Hội đồng tự quản được thành lập là vì học sinh, bởi học sinh và để đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ, tích cực vào đời sống học đường; khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động của nhà trường, 9
- phát triển tính tự chủ, sự tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết của học sinh. Sự thành lập cũng như hiệu quả hoạt động của “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” rất cần sự tư vấn, khích lệ, giám sát của giáo viên, phụ huynh, sự tích cực, trách nhiệm của học sinh. Trong quá trình thành lập các Ban, tôi đặc biệt lưu ý đến hai vấn đề là năng lực sở trường của HS để định hướng bầu chọn cho phù hợp. Tôi đặc biệt quan tâm đến các em có năng lực học tập và kỹ năng điều hành để các em này chính là nhóm trưởng các nhóm trong lớp vì đặc trưng của Mô hình VNEN là hoạt động nhóm. Tiếp theo là giúp các em nắm được cấu trúc hay nói một cách dễ hiểu là thành phần của HĐTQHS bao gồm: Một chủ tịch, hai phó chủ tịch, các ban được minh họa thành sơ đồ sau: Chủ tich hội đồng P.Chủ P.Chủ tich tich Hội đồng hội đồng Ban Ban SK Ban VN quyền Ban đối Ban thư Ban học & vệ & TDTT lợi HS ngoại viện tập sinh HS Bước 2: GVCN giúp HS nắm quy trình bầu cử Quy trình thành lập Hội đồng tự quản học sinh theo các bước sau: THÔNG BÁO XÂY DỰNG KH ĐĂNG KÍ DANH LẤY Ý KIẾN TỚI GV, HS, ỚI THÔNG BÁO T TƯ VẤN CỦA BẦU CỬ HỘI SÁCH ỨNG CỬ, ĐỀ CỬ PH HS HS, GV, PHHS ĐỒNG THÀNH LẬP HS VÀ GV ỨNG CỬ VIÊN CHỦ TỊCH VÀ CÁC BAN CỦA CÙNG TỔ TRÌNH BÀY ĐỀ HAI PCT HỘI ĐỒNG ĐƯỢC BẦU CHỨC BẦU CỬ XUẤT HĐ 10
- Sau khi nghe sự phân tích của tôi, phụ huynh đã đồng tình, ủng hộ cho con em mình tham gia và hết sức khuyến khích các em ứng cử. Sau bước chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh, phụ huynh, giáo viên cùng học sinh thảo luận về cơ cấu Hội đồng tự quản thông thường là 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch. Tuy nhiên số lượng phó chủ tịch tuỳ vào đặc điểm của mỗi lớp, trường học khác nhau. Học sinh, dưới sự định hướng của giáo viên trao đổi về những phẩm chất, năng lực cần có của các bạn trong HĐTQ. Sau đó học sinh lập danh sách ứng cử và danh sách đề cử để bỏ phiếu bầu HĐTQ học sinh. Ban kiểm phiếu cũng là học sinh, bao gồm trưởng ban và một số thành viên khác, dưới sự hướng dẫn của giáo viên tiến hành kiểm phiếu. Các học sinh trong danh sách ứng cử, đề cử sẽ có thời gian để chuẩn bị phần tranh cử của mình với nội dung. Giới thiệu về bản thân, những mong muốn của em về lớp học, những việc em sẽ làm nếu như em trở thành Chủ tịch Hội đồng tự quản. Đây là một hoạt động nhằm tạo điều kiện cho học sinh được cảm thấy dân chủ, công bằng, bình đẳng và được học cách thuyết trình trước đám đông. Phần này các em rất thích thể hiện mình trước các bạn và trước phụ huynh. Bước 3: tiến hành bầu cử GV phải đặt ra những tiêu chuẩn để lớp lựa chọn các bạn trong HĐTQ như: Phải nhanh nhẹn, năng nỗ, nhiệt tình, mạnh dạn, tự tin, có năng khiếu, có năng lực học. Việc bầu cử diễn ra nhanh gọn nhưng cũng có sự thuyết phục. Đó là dưới sự hỗ trợ của giáo viên sẽ điều hành bầu cử. Các ứng cử viên lần lượt ứng cử và tiến hành bầu cử. Ban bầu cử điều hành bằng việc bỏ phiếu kín. Học sinh nào có số phiếu cao nhất từ trên xuống sẽ trúng cử vào vị trí Chủ tịch và phó Chủ tịch HĐTQ học sinh. Sau khi có kết quả Chủ tịch và Phó Chủ tịch ra mắt trước lớp và tiến hành lập các Ban. Sau khi ra mắt, CTHĐTQ cùng bàn bạc với giáo viên để quyết định thành lập các ban chuyên trách và thông báo rõ về vai trò của các ban như: Học tập, sức khoẻ và vệ sinh, quyền lợi học sinh, lao động, thư viện... Số lượng các ban tuỳ theo tình hình lớp học và sự thống nhất giữa Chủ tịch, phó Chủ tịch Hội đồng tự quản và học sinh trong lớp quyết định. Hội đồng tự quản cùng giáo viên chủ nhiệm khuyến khích học sinh đăng kí vào các ban theo nguyện vọng, sở thích và đặc biệt là theo năng lực. Quá trình thành lập các ban GVCN cũng phải tinh tế để định hướng đảm bảo lựa chọn đúng năng lực, sở trường của HS, bởi nếu chọn sai thì sẽ làm giảm bớt đi hiệu quả hoạt động của các ban. 3.2.3.3. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Hội đồng tự quản: 11
- Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: * Chủ tịch Hội đồng tự quản: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp. Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. Giữ trật tự lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần. Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ ban học tập: Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học chậm tiến bộ. Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên. Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của banvệ sinh: Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng của lớp. Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức. Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, Chủ tịch HĐTQ và 2 Ban Học tập và Ban VN TDTT phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, CT HĐTQ, các Ban báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp các Ban Cán của lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động 12
- viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. 2.2.4. Biện pháp 4: Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Năm học 20162017, Bộ giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua 3 năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành từng bước như sau: 2.2.4.1.Bước 1: Trang trí lớp học xanh sạch đẹp Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây: Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cho dây trầu bà, cây trường sinh vào con tôm hoặc con cá bằng sành, đổ nước vào rồi treo trên vách tường. Dây trầu bà và cây trường sinh chỉ sống bằng nước và rất ưa rợp, lại không có lá úa, rụng nên rất sạch. Chỉ cần đổ nước thường xuyên là cây sống, dây trầu bà lá xanh rủ xuống từng dây dài rất đẹp. 13
- Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng nhóm: mỗi nhóm phải sưu tầm tranh ảnh liên quan đến các môn học và chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để trưng bày. Tranh, ảnh các em sưu tầm được dán vào giấy khổ lớn theo từng môn học (TV, Lịch sử, Địa lí, Kỹ thuật, Mĩ thuật) và được bao bên ngoài bằng giấy bóng trong suốt. Sau đó đóng lên vách tường xung quanh lớp. Khi nhận xét về phẩm chất của học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải căn cứ vào 5 nhiệm vụ của học sinh. Nhưng 5 nhiệm vụ đó chỉ có ở Sổ Chủ nhiệm của giáo viên nên không có học sinh nào nhớ được đầy đủ 5 nhiệm vụ, thậm chí có nhiều em không nhớ nổi nhiệm vụ nào cả. Mà không biết nhiệm vụ cụ thể của mình là gì thì làm sao các em làm đúng? Do đó, tôi phải viết 5 nhiệm vụ của học sinh lên giấy A0, trang trí, đóng khung thật đẹp treo lên tường để hàng ngày các em nhớ và làm theo. Ngoài ra, tôi cùng với học sinh đề ra 10 yêu cầu cơ bản đối với học sinh của một lớp học thân thiện, học sinh tích cực. 10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” 1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do. 2. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. 3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước. 4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi. 5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập. 6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra. 7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông. 8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước. 9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường,… 14
- 10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường. Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học sinh và yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần. Số học sinh của lớp, tôi chia thành 6. Ban vệ sinh phân công theo dõi các tổ làm trực nhật hàng ngày. Trưởng ban chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong tổ làm trực nhật. Nhưng một tuần đầu, tôi phải đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: quét lớp từ trong ra ngoài, từ trên cửa sổ, trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho nhanh sạch nhưng không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp bàn ghế,... Cứ sau mỗi giờ ra chơi, tổ trực phải đổ rác và trà rửa sạch sọt rác rồi cất vào lớp. Sang tuần thứ hai, tôi mới giao cho lớp phó lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Tổ nào không làm tốt, lớp phó lao động có quyền tiếp tục yêu cầu tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học. Đối với bồn hoa của lớp, mỗi tổ sẽ chăm sóc một tuần. Qui định bồn hoa phải sạch cỏ, đất không khô trắng, không có cành gãy và lá khô. Công việc kiểm tra, nhắc nhở là của lớp phó lao động. Tổ nào không làm tốt sẽ bị phạt chăm sóc bồn hoa thêm một tuần. 2.2.4.2.Bước 2: Xây dựng mối quan hệ thầy trò và bạn bè trong lớp [ơ 2.2.4.2.1.Xây dựng mối quan hệ thầy trò: Xây dựng mối quan hệ thầy trò là khâu hết sức quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại trong công tác chủ nhiệm lớp. ngay từ đầu được nhận lớp tôi phải nghiêm khắc trong công tác rèn nề nếp lớp, nghiêm túc trong giao tiếp với HS. Làm sao lời nói của mình phải có trọng lượng và hiệu lực. kế hoạch được giao phải chỉnh chu, trọng tâm không có điều chỉnh để tránh sự sai sót, mắc lỗi trước HS sẽ gây nên sự mất uy tín cho bản thân. Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật nghiêm. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng 15
- thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từ việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ không phải ở thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: tôi giao việc học trò làm; tôi hướng dẫn học trò thực hiện. Cụ thể mọi việc làm như sau: Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế nào thì đạo đức, y thức sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì y thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn. Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú y đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không chấm điểm kém ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp, điểm các em làm lại vẫn có thể là điểm khá, điểm giỏi. Bởi tôi quan niệm rằng đối với học sinh tiểu học chấm điểm không phải để bắt lỗi, để la mắng học sinh mà chấm điểm để nhằm phát hiện những chỗ chưa đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối. Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt là năm học này, tôi biết rằng có những em hoàn thành chậm hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị mất căn bản từ các lớp dưới. Nhưng cũng có em học chậm, hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may mắn dược bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập.Và có biết bao nhiêu bố mẹ phải lo làm ăn kiếm sống hoặc vì ốm đau bệnh hoạn,...nên không ngó ngàng gì đến việc học của con cái, thậm chí các em còn bị mắng 16
- chửi, bị đánh đập ... Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí trẻ thơ, cản trở việc học tập của các em. Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận đùng đùng, rồi la mắng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến điện thoại với bố mẹ các em tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em. Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra ngững ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc nhắc nhở học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học. 2.2.4.2.2.Xây dựng mối quan hệ bạn bè: Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em chậm tiến bộ; ngược lại, em chậm tiến bộ cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò, đặc biệt là những lớp cuối cấp. Các em chia bè phải, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Những em nữ thì hay rỗi hay hờn giận. Còn các em nam thì hăm he đánh nhau, trả thù nhau. Tuy các em chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng xấu đến tình cảm bạn bè và chất lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân 17
- thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao. Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau: Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. Lúc đầu các em ngồi vào nhóm vui vẻ, hò hét vì có bạn thân gặp nhau ngẫu nhiên, nhưng rồi khi vào hoạt động nhóm chính thức các em có hiện tượng mạnh ai nấy làm, không có sự hỗ trợ lẫn nhau. bạn học tốt hoàn thành trước, bạn học chậm tiến bộ thì chưa hoàn thành bài học. nhóm trưởng thì lơ đãng đãn đến nhóm bị chậm về tiến độ. Trước tình hình đó, tôi đã tiến hành đánh giá kết quả của từng nhóm về tiến độ làm việc và sự hợp tác nhóm sau mỗi hoạt động hoặc tiết học. Do đó, những em khá, giỏi buộc phải tích cực và có sự giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. Còn những em không tích cực hợp tác, hoặc hoàn thành chậm bắt buộc phải chú ý học tập, phải tự giải quyết vấn đề học tập và hoàn thành đúng tiến độ. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác trong nhóm của học sinh trong lớp đã được cải thiện. Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc làm, cách cư xử của CTHĐTQ, phó CTHĐTQ hoặc của một bạn nào dó trong lớp chứ không nói xấu, không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra làm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa. Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại. Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có bạn nào đau ốm phải nằm viện thì cả lớp đến thăm bạn, động viên bạn an tâm chữa bệnh; những em ở gần nhà sẽ thay nhau chép bài cho bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ giúp đỡ bạn học tập để theo kịp chương trình. Vì vậy, trong năm học vừa qua, và đầu năm học này lớp tôi có 2 em bị bệnh nặng phải nằm viện cả tháng nhưng khi hết bệnh, các em được bạn bè giúp đỡ nên đã nhanh chóng theo kịp chương trình cùng với cả lớp. 18
- Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra chơi. Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ được tổ chức vào sáng thứ bảy. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định. Nhưng chủ yếu chỉ là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ khoảng vài chục ngàn đồng do cả lớp đóng góp. Trường tôi thuộc xã thuần nông, gia đình học sinh chủ yếu làm nghề nông. Có rất nhiều em bố mẹ không nhớ ngày sinh của con mình. Nên các em chưa bao giờ được cha mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một món quà mang y nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động. Từ đó tạo được không khí lớp học đầm ấm như một gia đình thu nhỏ. 2.2.4.2.3. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau. Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ, tôi có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. 2.2.4.2.4.Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ chức cho các em kể chuyện hài hoặc biểu diễn văn nghệ, ,... Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả năng của từng em nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy, các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả. 19
- 2.2.4.2.5.Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp Ở Tiểu học, giáo dục ngoài giờ lên lớp được qui định trong chương trình chính khóa, không bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải lên tiết ngoài giờ lên lớp. Nhưng nếu các hoạt động này chỉ diễn ra ở các tiết học chính khóa trên lớp thì sẽ mất rất nhiều thời gian, nếu như giáo viên vận dụng và tổ chức không khéo léo thì sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình giờ học. Do vậy, đối với những hoạt động chiếm nhiều thời gian, cần nhiều sức lực, tôi tổ chức cho học sinh tham gia trái buổi, mỗi tuần 1 buổi. Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,..Nội dung thi được tôi soạn bằng chương trình powerPoint nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia. Tổ chức các buổi họp lớp, làm đồ dùng học tập và làm báo tường, vẽ tranh chào mừng các ngày lễ lớn. Tổ chức cho học sinh xem phim tài liệu kỉ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước như: Kỉ niệm ngày thành lập Đảng, Cách mạng tháng Tám, Kỉ niệm ngày quốc khánh, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày giải phóng miền Nam,...Những đoạn phim tài liệu này, tôi lấy trên mạng internet rồi kết nối với máy chiếu, chiếu lên cho học sinh xem. Hướng dẫn các em làm bình hoa, cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và làm một số đồ chơi đơn giản để trưng bày hoặc để tặng người thân bạn bè. Dựa trên hướng dẫn ở báo Chăm học, Hoa học trò tôi tập chung cả lớp lại và hướng dẫn các em làm việc theo nhóm. Các em cùng làm, cùng góp, giúp đỡ nhau làm việc. Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao. 2.2.5. Biện pháp 5: Đổi mới, tổ chức tốt các tiết Sinh hoạt Lớp Trong tiết sinh hoạt lớp là cơ hội để đánh giá những hoạt động học tập và giáo dục tuần qua của lớp. Qua tiết sinh hoạt này cả giáo viên học sinh đều nắm được ưu điểm và tồn tại của mình và của lớp để phát huy và điều chỉnh việc làm, hành động tốt hơn để đưa phong trào của lớp ngày một hiệu quả. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn