intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy mở rộng vốn từ trong phân môn Luyện từ và câu lớp 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

56
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm cải tiến phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Luyện từ và câu của học sinh. Nâng cao vốn từ cho học sinh lớp 2, từ đó vận dụng vào việc dạy phân môn Luyện từ và câu cho các lớp khác và các môn học khác. Giúp học sinh có vốn từ phong phú và kĩ năng vận dụng vốn từ vào trong giao tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy mở rộng vốn từ trong phân môn Luyện từ và câu lớp 2

  1. 1/12 MỤC LỤC  PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                 .............................................................................................      1  1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.                                                                                                                  ..............................................................................................................     1  2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU                                                                                                            ........................................................................................................     2  3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:                                                                                                       ..................................................................................................     2  4. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU: Từ tháng 09/2019 đến     tháng 04/2021.                                          ......................................      2  5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:                                                                                                  ..............................................................................................      2  PHẦN 2. NỘI DUNG                                                                                                      ..................................................................................................      3   I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN                                                                                             .........................................................................................      3  1. Cơ sở lí luận                                                                                                                                ............................................................................................................................      3  2. Cơ sở thực tiễn                                                                                                                            .......................................................................................................................      3 II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY MỞ RỘNG VỐN TỪ TRONG   PHÂN MÔN LT&C LỚP 2                                                                                                                 .............................................................................................................      5   1. Biện pháp 1: Phân loại các dạng bài tập MRVT                                                                       ..................................................................     5  1.1. Dạng 1: MRVT thông qua tranh vẽ: có 3 dạng cơ bản sau:                                               ..........................................     5  1.2. Dạng 2: MRVT theo quan hệ ngữ nghĩa                                                                              ..........................................................................      5  1.3. Dạng 3: MRVT theo quan hệ cấu tạo từ                                                                             .........................................................................      5  .....................................................................................................................................................                                                                                                                                                        6      các môn học khác để MRVT                                                                                                           .......................................................................................................      6  2.1.  Tích hợp trong các phân môn của môn Tiếng Việt                                                            ........................................................     6  2.1.1. Tích hợp trong nội bộ phân môn Luyện từ và câu                                                       ...................................................     6  2.1.2. Tích hợp khi dạy phân môn Tập đọc                                                                            .......................................................................     6  2.1.3. Tích hợp khi dạy phân môn chính tả   .......................................................................                                                                          7      2.1.4. Tích hợp khi dạy phân môn Tập viết                                                                           ......................................................................      7  2.1.5. Tích hợp khi dạy phân môn Kể chuyện                                                                       ..................................................................      8  2.1.6. Tích hợp khi dạy Tập làm văn                                                                                      ..................................................................................      8  2.2.  Tích hợp dạy MRVT qua các môn học khác                                                                      .................................................................      8  3. Biện pháp 3: Sử dụng linh hoạt các PP và kĩ thuật dạy học tích cực                                       ...................................      9  4. Biện pháp 4: Sử dụng các trò chơi để MRVT cho học sinh lớp 2                                            ........................................     9  4.5. Trò chơi “Phóng viên”                                                                                                        ...................................................................................................       13  III. KẾT QUẢ                                                                                                                                     .................................................................................................................................       14  PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                              ..........................................................       15  1. KẾT LUẬN                                                                                                                                    ................................................................................................................................       15  2. KHUYẾN NGHỊ                                                                                                                            ........................................................................................................................       15 PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Bước vào thế kỉ XXI, đất nước ta đang phát triển để tiến kịp với các nước   trong khu vực và trên thế  giới. Điều đó đòi hỏi người lao động phải có bản lĩnh,  năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có khả  năng thích  ứng với thực tiễn xã  hội. Vì vậy, mục tiêu giáo dục đã được điều chỉnh cả nội dung và PPDH.
  2. 2/12 LT&C là phân môn thực hành có nhiệm vụ  hình thành và phát triển cho HS   kỹ năng sử dụng từ, câu trong học tập và giao tiếp. Dạy LT&C là làm giàu vốn từ,  giúp HS mở rộng, phát triển vốn từ, nắm nghĩa và sử dụng từ một cách chính xác  và thông qua thực hành giúp HS hệ  thống những kiến thức sơ giản về ngữ pháp,   hình thành các qui tắc dùng từ, đặt câu và tạo lập văn bản trong giao tiếp, góp  phần rèn luyện tư duy và phát triển nhân cách cho HS. Ở lớp 2 MRVT theo chủ đề  giúp HS phát triển năng lực tư duy, nắm vững tiếng mẹ đẻ, tiếp thu kiến thức và   phát triển toàn diện. Vốn từ của HS càng giàu bao nhiêu thì khả năng lựa chọn từ  càng chính xác, trình bày tư  tưởng, tình cảm càng rõ ràng. Tuy vậy, MRVT trong  phân môn LT&C ở lớp 2 cần vận dụng linh hoạt nhiều PP, hình thức tổ chức dạy  học phong phú nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Ở  lớp 2, các bài tập về  MRVT chưa được tách thành bài riêng, mà thường  được dạy chung cùng với các kiến thức về  câu, thời gian dành cho MRVT không  nhiều. Điều đó khiến cho việc dạy học phân môn LT&C nói chung, dạy kiến thức   về MRVT chưa được quan tâm và đạt kết quả chưa cao. Từ những lí do trên, tôi đã áp dụng “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả   dạy  MRVT trong phân môn Luyện từ và câu lớp 2” và đem lại hiệu quả. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Cải tiến phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn  Luyện từ và câu của học sinh. Nâng cao vốn từ cho học sinh lớp 2, từ đó vận dụng vào việc dạy phân môn  Luyện từ và câu cho các lớp khác và các môn học khác. Giúp học sinh có vốn từ phong phú và kĩ năng vận dụng vốn từ vào trong giao  tiếp. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:  Học sinh lớp 2 nơi tôi công tác. 4. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU: Từ tháng 09/2019 đến  tháng 04/2021. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:  ­ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. ­ Phương pháp đàm thoại.   ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.    ­ Phương pháp quan  sát
  3. 3/12 PHẦN 2. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lí luận “Ngôn ngữ  là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người” (Lê ­  nin), “Ngôn ngữ  là hiện tượng của tư  tưởng” (Cac ­ Mac). Thật vậy, con người   muốn giao tiếp được trong xã hội, muốn suy nghĩ bất cứ một vấn đề nào đều phải  dùng một thứ phương tiện đặc biệt quan trọng không thể  thiếu được, đó chính là  ngôn ngữ. Ngôn ngữ  là phương tiện biểu hiện tầm quan trọng, tình cảm,... Và  tiếng mẹ đẻ chính là thứ ngôn ngữ gần gũi , mang nhiều sắc thái tình cảm mà khi  vừa chào đời ta đã tiếp xúc. Từ là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ, không có một vốn từ đầy đủ thì không   nắm được ngôn ngữ ­ một phương tiện giao tiếp. Để thực hiện tốt chức năng làm  phương tiện giao tiếp, vốn từ cần được trau dồi, mở  rộng ngay từ  bậc tiểu học.   Chỉ khi học sinh có những kiến thức phổ thông về ngôn ngữ thì kỹ năng nghe, nói,  đọc, viết của học sinh mới tốt. Khi đó học sinh mới có khả năng vận dụng các từ  đã học vào phân môn tập làm văn vốn rất hạn chế  bởi việc hiểu nghĩa từ  chưa  chính xác . 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thuận lợi  2.1.1. Về phía giáo viên:  Nhà trường luôn tạo điều kiện cho đội ngũ GV được tham gia các lớp học   bồi dưỡng, nâng cao trình độ  chuyên môn, tham dự  các lớp chuyên đề  của đồng   nghiệp trong trường, của các đồng nghiệp trường bạn trong quận, trong phành   phố, …Các thiết bị  giảng dạy hiện đại phục vụ  cho quá trình đổi mới phương  pháp dạy học cũng dược nhà trường trang bị  đầy đủ. Các sách tham khảo, bồi  dưỡng, cũng được mua sắm phát cho từng giáo viên và trong thư viện của trường.  Mặt khác, phân môn Luyện từ  và câu của lớp 2 nhìn chung đã ngắn gọn, cụ  thể  cũng tạo điều kiện cho giáo viên dạy học đạt kết quả cao.  2.1.2. Về phía học sinh Học sinh đã quen với cách tìm tiếng, từ ở lớp 1 nên các em đã biết cách lĩnh   hội kiến thức và luyện tập thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
  4. 4/12 Sự  quan tâm của phụ  huynh học sinh cũng góp phần nâng cao chất lượng   môn học nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung.  Các em học sinh đều được học 2 buổi/ngày. Buổi sáng học lý thuyết và buổi chiều được luyện tập củng cố  để  khắc sâu kiến thức. Từ  đó giúp các em có khả  năng sử dụng thành thạo các bài tập thực hành và áp dụng linh hoạt vào các phân   môn khác.  2.2. Khó khăn  2.2.1. Giáo viên Do đặc điểm của nhà trường là 100% lớp học 2 buổi 1 ngày nên việc thăm   lớp dự  giờ  học hỏi chuyên môn còn hạn chế. Trình độ  giáo viên chưa đồng đều  đôi lúc còn giảng dạy theo phương pháp cũ. Nên việc phân chia thời lượng  lên lớp  ở  mỗi môn dạy đôi khi còn dàn trải, hoạt động của cô ­ của trò có lúc thiếu nhịp   nhàng.  2.2.2. Học sinh Trong thực tế giảng dạy nhiều năm, tôi nhận thấy: Học sinh tiểu học với lối tư duy cụ thể, mà nghĩa của từ lại rất trừu tượng,   bao hàm nghĩa rộng, một số từ ít được sử dụng …  nên việc mở rộng vốn từ cho  học sinh là một việc làm khó, ít gây được hứng thú.  Nhiều bài tập trong sách giáo khoa đòi hỏi học sinh phải có vốn từ  phong  phú, kiến thức chắc chắn. Nhưng ít em hiểu được rõ nghĩa của từ. Nhiều em dùng   từ  chưa chính xác và phù hợp… gây tâm lí “sợ” khi học tiết Luyện từ và câu đặc  điệt là bài mở rộng vốn từ. Chủ  yếu vốn từ  của học sinh được cung cấp qua các bài tập đọc.  Ở  phân  môn Luyện từ  và câu, vốn từ  được cung cấp trong các bài mở  rộng vốn từ  theo  chủ điểm thông qua các bài tập thực hành. Vì vậy, nếu không được hệ thống hóa   các kiến thức thì việc hiểu nghĩa từ, dùng từ, sử  dụng từ  của học sinh càng khó   khăn hơn. 
  5. 5/12 II.  MỘT   SỐ   BIỆN   PHÁP   NÂNG   CAO   HIỆU   QUẢ   DẠY   MỞ   RỘNG   VỐN   TỪ  TRONG PHÂN MÔN LT&C LỚP 2 1. Biện pháp 1: Phân loại các dạng bài tập MRVT  1.1. Dạng 1: MRVT thông qua tranh vẽ: có 3 dạng cơ bản sau:  ­ Nối từ cho sẵn với hình vẽ tương ứng VD: Chọn tên gọi mỗi người, mỗi vật, mỗi việc được vẽ  dưới đây (các từ  cho sẵn: Học sinh, nhà, xe đạp, múa, trường, chạy, hoa hồng, cô giáo) (T1­ tr8) ­ Dựa vào tranh tìm từ tương ứng VD: Các tranh dưới đây vẽ  một số  hoạt động của người. Hãy tìm từ  chỉ  hoạt động. (T1­ tr59) ­ Gọi tên các vật được vẽ ẩn trong tranh (tranh đố) VD: Tìm các đồ  dùng học tập  ẩn trong tranh sau. Cho biết mỗi đồ  vật  ấy   dùng để làm gì. (T1­ tr52) 1.2. Dạng 2: MRVT theo quan hệ ngữ nghĩa ­ Tìm từ ngữ cũng chủ điểm: VD: Kể tên các loài cây mà em biết, theo nhóm: + Cây lương thực, thực phẩm. M: lúa +   Cây   ăn   quả.     M: cam + Cây lấy gỗ.                            M: xoan + Cây bóng mát.   M: bàng + Cây hoa.                                M: cúc ­ Tìm từ cùng nghĩa, gần nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cho sẵn VD: Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: Tốt, ngoan, nhanh, tráng, cao, khỏe. M:  Tốt ­ xấu (T1­ tr133) 1.3. Dạng 3: MRVT theo quan hệ cấu tạo từ VD: Tìm các từ: + Có tiếng học. M: học hành                            + Có tiếng tập. M: tập đọc                 (T1­ tr17) * Cách dạy: ­ Bước 1: Giao việc HS: HS đọc yêu cầu bài và đọc mẫu (nếu có) ­ nhắc lại   yêu cầu bài ­  GV gạch chân dưới từ nổi bật yêu cầu 
  6. 6/12 ­ Cho HS phân tích mẫu, nếu nhiệm vụ đặt ra trong bài tập ấy là khó hoặc  mới.  ­ Tóm tắt nhiệm vụ, nêu những điểm HS cần chú ý khi làm bài. ­ Bước 2: Có thể cho HS làm việc nhóm, cá nhân tùy theo nội dung từng bài.  Ở bước này GV cần kiểm tra từng nhóm, cá nhân, hỗ trợ các em nếu cần. ­ Bước 3: Tổ chức báo cáo kết quả làm việc trước lớp bằng nhiều hình thức  khác nhau: cá nhân, hoặc chơi trò chơi. GV cho HS đánh giá lẫn nhau hoặc GV   đánh giá HS. Chú ý cần yêu cầu HS giải thích 1 số từ tìm được. Nếu trò chơi, GV   công bố nhóm thắng cuộc. ­ Bước 4: Giúp HS ghi nhớ những nội dung chính của bài tập. Đây là các bước chính để GV dạy một bài tập MRVT, tuy nhiên GV cần linh  hoạt tùy theo yêu cầu từng bài tập. 2. Biện pháp 2: Tích hợp với các phân môn khác của môn Tiếng Việt   hoặc   các môn học khác để MRVT 2.1.  Tích hợp trong các phân môn của môn Tiếng Việt 2.1.1. Tích hợp trong nội bộ phân môn Luyện từ và câu * Mục đích: Dạy luyện câu giúp HS hiểu rõ nghĩa của từ, MRVT và biết  cách sử dụng từ. * Nội dung:  VD: Bài MRVT “Từ ngữ về cây cối. Dấu chấm, dấu phẩy” (T2 ­ tr87) Bài tập 2: Dựa vào kết quả bài tập 1, hỏi ­ đáp theo mẫu câu sau : ­ Người ta trồng cam để làm gì? ­ Người ta trồng cam để ăn quả. * Cách tiến hành: Sau khi hoàn thành BT 1, HS có cơ sở để làm BT 2. HS sử  dụng một số từ ngữ về chủ điểm cây cối để đặt và TLCH  Để làm gì? Từ đó, các  em sẽ  hiểu hơn các từ  ngữ  vừa tìm được, biết sử  dụng các từ  thuộc chủ  điểm   đúng. 2.1.2. Tích hợp khi dạy phân môn Tập đọc 
  7. 7/12 * Mục đích: HS nắm vững nghĩa các từ khó, sử dụng hợp lý từ nhất là trong  phần tìm hiểu bài. Như vậy, vốn từ của HS đã được mở rộng. * Nội dung: Mỗi bài Tập đọc có số từ không phải là từ mới, từ khó mà là từ  địa phương hoặc từ  then chốt để  hiểu nội dung bài… nhiều HS chưa nắm được. Vì  vậy, khi dạy Tập đọc, GV nghiên cứu, tìm hiểu kỹ  từng bài để  chọn thêm từ  cần giải  nghĩa làm nổi bật nội dung của bài. Đặc biệt trong phần tìm hiểu bài, GV cần giúp  HS cảm nhận vẻ  đẹp và khả  năng kỳ  diệu của ngôn từ  thông qua các hình  ảnh, chi tiết,   đặc trưng của ngôn từ nghệ thuật, biện pháp tu từ để kích thích vốn từ sẵn có của HS. VD: Dạy bài tập đọc  “Chuyện bốn mùa ”, ngoài các từ: đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, tựu trường, mầm sống, ... thì GV cần yêu cầu HS tìm thêm các từ  chỉ  đặc điểm mùa hoặc hoa, quả  gắn với mùa đó, ... hoặc bài  “Cây dừa”  (T2­  tr88), GV cần hướng dẫn nêu cảm nhận về cây dừa mà nhà thơ  Trần Đăng Khoa   tả thông qua biện pháp nghệ thuật nhân hóa, so sánh. 2.1.3. Tích hợp khi dạy phân môn chính tả    Quan điểm tích hợp này được thể  hiện rõ nét thông qua các bài tập. Qua  mỗi bài, HS sẽ được cung cấp thêm một vốn từ nhất định chuẩn bị cho học LT&C  của tuần đó. VD: Chính tả ­ nghe viết: “Quả  tim Khỉ ”, (T2 ­ tr53), GV yêu cầu HS làm  bài tập 3a như sau: Tên nhiều con vật thường bắt đầu bằng s: sẻ, sói, sứa, .. Em hãy tìm thêm  các tên khác HS tìm được từ ở bài tập này thuộc chủ điểm “Muông thú ”. Và đó cũng là  gợi ý để  HS học bài MRVT  “Từ  ngữ  về  loài thú. Dấu chấm, dấu phẩy”   (T2­   tr45) 2.1.4. Tích hợp khi dạy phân môn Tập viết 
  8. 8/12 Trong giờ  Tập viết, ngoài yêu cầu viết chữ  hoa, còn có yêu cầu viết từ  và   cụm từ   ứng dụng. Trước khi HS viết cụm từ   ứng dụng, GV cần hướng dẫn HS   tìm hiểu nội dung ý nghĩa của cụm từ  đó, trong đó có giải nghĩa một số  từ  ngữ  khó. VD: Bài Tập viết tuần 13 có cụm từ ứng dụng là: Lá lành đùm lá rách GV giúp HS hiểu rõ hơn nghĩa đen cũng như nghĩa bóng của cụm từ đó.  2.1.5. Tích hợp khi dạy phân môn Kể chuyện  Qua phân môn Kể  chuyện, GV giúp HS luyện tập sử  dụng từ, nhằm phát  triển hai kĩ năng: nghe (lĩnh hội văn bản) và nói (sản sinh văn bản).  Khi nghe, HS  phải nắm được nghĩa của các từ ngữ trong câu, trong văn bản. Từ đó, các em mới   thông hiểu nội dung văn bản, nắm được nội dung câu chuyện. Khi nói (kể lại), các  em phải có vốn từ, biết sử  dụng từ để  tạo câu, đoạn, văn bản. Qua đó, HS được  mở rộng, phát triển vốn từ, củng cố những hiểu biết về nghĩa của từ. 2.1.6. Tích hợp khi dạy Tập làm văn  Dạy TLV chính là tập sử dụng từ nhằm củng cố và phát triển các KN nghe,  nói, đọc, viết, phục vụ cho việc học tập và giao tiếp của HS. Nội dung luyện tập   sử   dụng   từ   được   hiểu   theo   hai   phương   diện:   hiểu   từ   để   lĩnh   hội   văn   bản  (nghe/đọc) và dùng từ để tạo lập văn bản (nói/viết). HS có vốn từ phong phú, việc  sử dụng các từ trong văn cảnh sẽ có nhiều thuận lợi. Học tốt phân môn TLV giúp  vốn từ của HS phong phú. Ngược lại, vốn từ phong phú sẽ ảnh hưởng tới KN viết   văn của HS. VD: GV yêu cầu HS tìm các từ  gợi tả  mái tóc  (vàng hoe, đen nhánh, bạc   phơ, óng ả, xoăn tít, ...........) 2.2.  Tích hợp dạy MRVT qua các môn học khác  Môn học nào cũng có thể dạy từ, không chỉ có môn Tiếng Việt mà ở  tất cả  các môn học khác. Ở đâu dạy khái niệm mới, truyền thụ kiến thức thì ở đó có dạy từ.  Người GV cần có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo để làm giàu vốn từ cho HS qua  các môn học khác. Ví dụ, qua môn TNXH, HS được MRVT thuộc nhiều chủ điểm   khác nhau trong phân môn LT&C như: Muông thú, cây cối, ...   
  9. 9/12 3. Biện pháp 3: Sử dụng linh hoạt các PP và kĩ thuật dạy học tích cực Trong tiết học LT&C, GV kết hợp hài hoà nhiều PPDH: đàm thoại, trực  quan, thực hành, ...nhiều hình thức như  cá nhân, nhóm, trò chơi, mô hình VNEN, các kĩ   thuật phòng tranh, khăn trải bàn, ... nhằm tạo hứng thú học tập cho HS, giờ  học  đem lại hiệu quả mà không gò bó, khó chịu cho cả  thầy và trò, từ  đó phát huy tối  đa tính tích cực của HS. Để tiết dạy MRVT đem lại sự hứng thú, HS lĩnh hội kiến   thức có hiệu quả, cần chú ý: xây dựng lớp học thân thiện, thành lập, tổ chức hoạt   động nhóm hiệu quả, phát huy vai trò của nhóm trưởng, nêu cao vai trò và trách  nhiệm của thành viên trong nhóm và xác định rõ vai trò của GV trong hoạt động  nhóm.  Ví dụ: Với bài MRVT “Từ ngữ chỉ nghề nghiệp” (T2 – tr129), tôi sử dụng  một phần kĩ thuật phòng tranh theo các bước sau: Bước 1: HS lấy tranh  ảnh mà mình sưu tầm được ra giới thiệu với các bạn  trong nhóm, gắn bảng nhóm. Bước 2: Trưng bày và thăm quan triển lãm theo định hướng:  HS biết thêm   một số  từ  chỉ  nghề  nghiệp, tìm hiểu thêm về  công việc, lợi ích.. của ít nhất 1  nghề. Bước 3: Báo cáo trước lớp về kết quả mình thu hoạch được. Kĩ thuật này có thể sử dụng ở bài MRVT:  Từ ngữ về loài chim, Từ ngữ về   muông thú,… 4. Biện pháp 4: Sử dụng các trò chơi để MRVT cho học sinh lớp 2 Trò chơi học tập là hình thức học tập thông qua trò chơi. Việc tổ  chức  hướng dẫn cho HS các trò chơi trong các tiết LT&C nhằm mục đích đổi mới cách  dạy học, tạo không khí vui tươi, hồn nhiên, nhẹ  nhàng, sinh động trong giờ  học.   Trò chơi còn  giúp các em hứng thú trong học tập, làm cho tiết học sinh động, giúp  HS tham gia các hoạt động “chơi mà học”, “ học mà chơi” một cách thoải mái hơn,  tự  nhiên hơn. Vì thế, GV phải tạo điều kiện cho các em tham gia học mà chơi,  chơi mà học, học mà vui, vui học để  hình thành kiến thức và củng cố  ôn luyện  kiến thức. Có như vậy mới giúp các em không chỉ nắm chắc kiến thức mới mà còn  tạo cho các em sự  hưng phấn, niềm say mê, ham tìm tòi, học hỏi; giáo dục tinh 
  10. 10/12 thần thi đua học tập, tính tập thể, … Hơn nữa, khơi dậy cho các em óc tưởng  tượng, tính hài hước, vui tươi, dí dỏm cần có trong học tập cũng như lúc vui chơi.   Tuy vậy, nội dung trò chơi phải phục vụ cho chủ đề bài học, giúp cho việc MRVT   của HS hiệu quả hơn. Với mỗi chủ đề  MRVT, tôi đều nghiên cứu kĩ kiến thức trong mỗi chủ đề,  tìm những trò chơi phục vụ cho bài học để  các em thư  giãn, thể  hiện năng khiếu  của mình. Ngoài ra, tôi cũng xác định rõ yêu cầu của trò chơi, chuẩn bị  chu đáo,   hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng cách chơi và luật chơi, thực hiện chơi trong thời gian   hợp lý. Căn cứ vào nội dung của từng chủ điểm, tôi đã sử dụng một số trò chơi sau: 4.1. Trò chơi “Truyền điện”:   4.1.1. Mục đích: Giúp HS MRVT, phát huy óc liên tưởng so sánh; rèn  tác phong nhanh nhẹn, luyện trí thông minh. 4.1.2. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi sẵn bài giải để bổ sung một số từ sau khi trò chơi kết thúc mà các em chưa tìm được.   4.1.3. Cách tiến hành: Sau khi giải nghĩa từ ngữ được dùng để gọi tên nhóm từ, yêu cầu các em kể  ra những từ thuộc nhóm đó. Cho HS thảo luận nhóm, trao đổi tất cả các phương án trả  lời. GV nêu yêu  cầu tiếp sức theo hàng ngang rồi chỉ định HS ở bàn đầu của nhóm trả lời. Cứ như  vậy, HS trả lời nối tiếp hết dãy bàn hàng ngang này đến dãy bàn hàng ngang khác.  Mỗi lần HS trả lời đúng thì ghi được 10 điểm. Số  lượng HS tham gia trả lời câu  hỏi của các đội bằng nhau. Những em trả  lời sai hoặc chậm thì không được tính  điểm. Nhóm nào có số điểm cao sẽ chiến thắng. Ví dụ: Với bài MRVT “Từ  ngữ  về  sông biển. Đặt và trả  lời câu hỏi Vì   sao?” Bài tập 1: Tìm các từ ngữ có tiếng biển. M: tàu biển, biển cả.     (T1­ tr17) Lần lượt mỗi HS trả  lời một từ nối tiếp nhau: cá biển, bờ  biển, bãi biển,   …. Trò chơi này tôi thường dùng khi dạy các bài tập 1 tuần 1, bài tập 1 tuần 2, bài  tập 1 tuần 13, bài tập 2 tuần 31, …
  11. 11/12 4.2. Trò chơi “Tìm nhanh, tìm đúng” 4.2.1. Mục đích: Giúp HS mở rộng và hệ thống hóa vốn từ, nắm được cách  dùng những từ  đó. Hiểu nghĩa một số  từ  và nắm được cách dùng. Rèn luyện tác  phong nhanh nhẹn, ý thức tập thể và đoàn kết trong nhóm. 4.2.2. Chuẩn bị: 2 bảng nhóm có kẻ sẵn cột cho từng đội chơi, bút dạ 4.2.3. Cách tiến hành: ­ GV chia HS thành 2 đội chơi, phát cho mỗi đội 1 bảng nhóm đã được kẻ  sẵn (như phần chuẩn bị) ­ GV phổ biến luật chơi: + Lần lượt từng bạn trong mỗi đội chơi sẽ  lên ghi nhanh yêu cầu vào từng  cột của bảng nhóm vào từng nội dung + Cứ như vậy, từng bạn của mỗi đội lên điền vào từng cột trong bảng của   đội mình. Mỗi lượt lên, mỗi học sinh chỉ được điền 1 từ và mỗi bạn chỉ được lên  1 lần cho đến khi hết lượt. Hết thời gian chơi (tùy GV dựa vào thực tế HS), GV cùng HS tổng kết, đánh  giá kết quả chơi của mỗi đội chơi, phân đội thắng thua. Ví dụ: Với  bài tập 1 bài MRVT  “Từ  ngữ  về  cây cối. Đặt và TLCH Để   làm  gì?” (T2 – Tr87) GV phát cho học sinh bảng nhóm đã kẻ sẵn 5 cột cho từng đội chơi Cây   lương  Cây ăn quả Cây lấy gỗ Cây bóng mát Cây hoa thực,   thực  phẩm Lúa,   ngô,   su  Cam,   bưởi,  Xoan,   lim,   xà  Bàng,   phượng,  Cúc,   hồng,  hào, bắp cải, ... ổi,   táo,  cừ, thông ..... xà cừ, ..... nhài, .... xoài, .... 4.3. Trò chơi “Xếp từ theo nhóm” 4.3.1 Mục đích: Nhận biết nghĩa của từ  bằng cách tìm ra những đặc điểm  giống nhau của từ . Rèn trí thông minh, khả năng phân tích, khái quát nhanh đặc điểm  của đối tượng.
  12. 12/12 4.3.2. Chuẩn bị    ­ Làm các quân bài (mảnh bìa); trên mỗi quân bài ghi một từ  cần phân  nhóm.    ­ Số  lượng người chơi: từ  2 đến 4 người (hoặc từ  2 đến 4 nhóm). Mỗi   người (nhóm) chơi có 1 bộ bài như nhau. 4.3.3. Cách tiến hành ­ GV phát cho mỗi người (nhóm) chơi 1 bộ  bài (ảnh các loài cá), nêu luật   chơi. Ví dụ: Bài 1 (T2 – Tr73), xếp các loài cá vào nhóm 2 nhóm:  Cá thu, cá mè, cá  chép, cá chim, cá trên, cá chuồn, cá nục, cá quả. Cá nước mặn (cá biển) Cá nước ngọt (cá ở sông, hồ, ao)   ­ Mỗi người (nhóm) chơi cầm các quân bài, đọc 1 lượt các từ  rồi xếp các   quân bài theo nhóm.    ­ Hết thời gian quy định, cá nhân (nhóm) nào phân loại được đúng và nhanh  sẽ được  tính điểm (mỗi từ phân loại đúng được 1 điểm) 4.4. Trò chơi “Cây nào sai quả” 4.4.1. Mục đích:  Giúp HS MRVT, nắm được nghĩa,biết cách dùng các từ  ngữ. Rèn tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt. 4.4.2. Chuẩn bị: ­ GV chuẩn bị hình cây hoặc vẽ trên từ giấy lớn hoặc có thể sử dụng cây thật  (tùy theo tình hình thực tế) và một số hình quả bằng bìa cứng, bút dạ màu, ....                                     4.4.3. Cách tiến hành: ­ GV chia lớp thành hai đội chơi.
  13. 13/12 ­ GV phổ biến luật chơi và phát cho mỗi đội một số  bìa cứng, bút dạ  màu,   mỗi thành viên trong mỗi đội chơi được phát một bìa cứng. Lần lượt từng em gài  thật nhanh một từ ra phía ngoài cây trên tờ bìa. ­ HS chơi theo hình thức tiếp sức. Bạn gắn sau không được trùng từ với bạn   chơi trước. ­ Sau một thời gian nhất định, đội nào gắn được nhanh và nhiều từ  đúng   nhất sẽ là đội thắng cuộc. ­ HS cùng HS nhật xét, đánh giá, khen thưởng đội thắng cuộc. Ví dụ:  Với bài của bài   MRVT  “Từ  ngữ  về  vật nuôi”  (T1­ Tr133).  Giáo  viên chuẩn bị một số bìa cứng hoặc thẻ từ cho các nhóm ghi tên các con vật. 4.5. Trò chơi “Phóng viên” 4.5.1. Mục đích:  MRVT, ôn luyện lại kiến thức đã học. Rèn khả năng giao  tiếp, ứng xử nhanh. Luyện phản ứng nhanh, tác phong nhanh, kích thích các em có  nhu cầu nói qua việc trả lời câu hỏi ngắn của bạn. 4.5.2. Chuẩn bị: Cần xác định phần trọng tâm kiến thức cần củng cố, hệ  thống câu hỏi. Dự kiến thời gian. 4.5.3. Cách chơi:    ­ GV nêu mục tiêu của trò chơi    ­ Cho HS xung phong làm phóng viên.    ­ Giao nhiệm vụ cho người phóng viên, tổ chức chơi thử rồi tiến hành  chơi trong lớp. Ví dụ 1: Với bài MRVT “Từ ngữ về Bác Hồ”(T2­ Tr104). + HS giới thiệu: Mình là Nguyễn Văn A là phóng viên chương trình QRT  đến thăm lớp, các bạn vui lòng cho mình phỏng vấn nhé! + Hỏi bạn B: Bạn cho biết hôm nay lớp ta học bài gì? Bạn B trả lời. Cả lớp   theo dõi, nhận xét.  + Tiếp tục với bạn C: Bạn hãy tìm 3 từ  ngữ  nói lên tình cảm của Bác Hồ  với thiếu nhi + Tiếp tục bạn D: Bạn hãy tìm 3 từ  ngữ  nói lên tình cảm của Bác Hồ  với   thiếu nhi 
  14. 14/12 Với trò chơi này, tôi đã sử dụng phổ biến trong nhiều bài MRVT như: bài 1 tuần 7 bài 1 tuần 13, bài 1 tuần 25, bài 2 tuần 26, tuần 34 trang 135, ….. 4.6. Trò chơi “Đối mặt”.  4.6.1. Mục đích:  Giúp HS MRVT, biết cách dùng các từ  ngữ  đó. Rèn tác  phong nhanh nhẹn, linh hoạt. 4.6.2. Chuẩn bị: GV cần chuẩn bị các chủ đề cho học sinh lựa chọn. 4.6.3. Cách chơi: ­ Mỗi tổ cử 2 bạn lên chơi và xếp thành vòng tròn. ­ Giáo viên đưa ra chủ đề. Giáo viên chỉ định người đầu tiên kể rồi lần lượt các  bạn tiếp theo kể. Bạn nào trong vòng 6 giây không kể được hoặc kể sai hoặc trùng  sẽ bị loại ra khỏi vòng chơi. Học sinh nào còn lại cuối cùng là người chiến thắng Ví dụ  1: Với bài tập 2 của bài MRVT “Từ  ngữ  về  họ  hàng. Dấu chấm,   dấu chấm hỏi” (T1­ Tr82). III. KẾT QUẢ Triển khai, áp dụng “Một số  biện pháp nâng cao hiệu quả  dạy mở rông   vốn từ  trong phân môn Luyện từ  và câu lớp 2” trong những năm qua, tôi nhận  thấy: ­ Giờ học LT&C nhẹ nhàng, hiệu quả hơn góp phần tạo nên những tiết học   thân thiện, hấp dẫn, lớp học vui, sôi nổi; HS hào hứng, tự mình khám phá lĩnh hội  kiến thức mới; trình độ tư duy được nâng lên, đáp ứng mục tiêu giáo dục đã đề ra. ­ HS tích cực, chủ động hơn trong giờ học, sôi nổi, tự tin xây dựng bài, việc sử dụng từ của các em có tiến bộ rõ rệt.  ­ Vốn từ  của HS phong phú hơn, khả  năng diễn đạt, viết văn đúng, hay.  Trong giao tiếp, HS tự  tin, dùng từ  chuẩn hơn. Từ  đó, kĩ năng sống của các em  được nâng cao hơn. Sau đây là kết quả học tập môn Tiếng Việt trong 3 năm học vừa qua: Năm học  Năm học  Năm học  Xếp loại 2017 ­ 2018 2018 ­ 2019 2019 ­ 2020 HTT 15 HS  = 36,7% 15 HS = 30,6% 19 HS = 39,6% Cuối HK1 HT 26 HS = 63,3% 34 HS = 69,4% 29 HS = 60,4% Cuối HK2 HTT 19 HS = 46,4% 19 HS = 38,8% 20 HS = 42, 6%
  15. 15/12 HT 22 HS = 53,6% 30 HS = 61,2% 27 HS = 57,4% PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN Để dạy tốt môn Tiếng Việt nói chung cũng như  phân môn LT&C nói riêng,   mỗi GV cần quan tâm đến việc MRVT cho HS. Muốn HS lớp 2 bước đầu có được  vốn từ phong phú, dùng từ chuẩn, có chọn lọc thì không thể ''nhồi nhét'' một cách  cứng nhắc kiến thức vào đầu HS mà đòi hỏi GV và HS phải kiên trì. HS thực hành  nhiều tạo thói quen, từ  đó hình thành kĩ năng hành văn, diễn đạt ngôn ngữ  trong   sáng, lưu loát. Để đạt được điều đó, GV cần làm tốt một số việc sau: ­ Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ  chương trình phân môn Luyện từ  và câu để  nắm chắc phương pháp dạy cho từng dạng bài. ­ Tự trau dồi cho mình có kiến thức từ ngữ phong phú, ngôn ngữ phải chuẩn xác, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, trong sáng. ­ Xác định rõ mục tiêu của tiết dạy để chuẩn bị bài dạy và các phương tiện  dạy học một cách chu đáo. ­ Giáo viên luôn trau dồi kiến thức để có trình độ chuyên môn vững vàng, có   năng lực, tổ  chức hiệu quả  các hình thức dạy học và có khả  năng vận dụng kết   hợp linh hoạt để  tìm ra phương pháp truyền thụ  kiến thức phù hợp với từng bài  gây hứng thú. ­ Luôn biết tiếp thu, lắng nghe ý kiến từ đồng nghiệp, có tinh thần cầu tiến. ­ Biết khai thác có hiệu quả công nghệ thông tin vào dạy học. ­ Phân loại đối tượng HS trong lớp để  có biện pháp giúp đỡ, động viện sự  cố gắng của HS. 2. KHUYẾN NGHỊ Để chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt nói chung, phân môn LT&C nói  riêng, tôi xin đề xuất một số kiến nghị như sau: ­ Về phía SGD&ĐT, PGD & ĐT: Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn,   các chuyên đề  cấp thành phố, cấp quận để  đội ngũ GV được trau dồi, học tập   kiến thức, nâng cao kĩ năng sư  phạm; cập nhật,  ứng dụng các PPDH mới vào  giảng dạy.
  16. 16/12 ­ Về phía BGH nhà trường: Bên cạnh tranh ảnh, ĐDDH tự làm, nhà trường   trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể… để phục vụ hiệu quả trong công tác giảng dạy. ­ Về phía GV: Cần chủ động, tích cực nghiên cứu bài dạy, tài liệu, nâng cao   trình độ  tin học để   ứng dụng CNTT hiệu quả  trong mỗi tiết học. Đặc biệt mỗi   GV cần tự ý thức được việc tự làm mới mình, nâng cao khả năng của mình, mạnh  dạn đổi mới PPDH để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giáo dục trong thời kì  mới. Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng khi dạy MRVT cho HS lớp  2. Tôi rất mong được sự góp ý chân thành của các cấp Lãnh đạo. Tôi xin chân thành cảm ơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0