SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU:........................................................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài:....................................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu:................................................................................................................. 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:............................................................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................................................ 2<br />
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:.................................................................................................... 3<br />
II. NỘI DUNG.................................................................................................................................... 3<br />
1. Cơ sở lí luận của vấn đề:........................................................................................................... 3<br />
2. Thực trạng của vấn đề: ............................................................................................................. 3<br />
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:...................................................................... 4<br />
4. Kết quả đạt được:................................................................................................................... 15<br />
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:....................................................................................................... 17<br />
1. Kết luận:................................................................................................................................... 17<br />
2. Các kiến nghị đề xuất............................................................................................................... 18<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU:<br />
<br />
1. Lý do ch<br />
ọn đề tài : <br />
<br />
Ngày nay Giáo dục – đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu. Trong đó <br />
giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Có <br />
1<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
nhiệm vụ xây dựng và phát triển đạo đức, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và thể <br />
chất của trẻ. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đạo tạo thì các hoạt <br />
động Đội trong trường tiểu học góp phần không nhỏ trong mục đích giáo dục <br />
trên. Đó là hoạt động bề nổi không thể thiếu trong nhà trường phổ thông nói <br />
chung, ở trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai nói riêng.<br />
Với mong muốn hoạt động động Đội trong trường Tiểu học Nguyễn Thị <br />
Minh Khai hoạt động có hiệu quả, đạt được mục tiêu, nội dung giáo dục đội <br />
viên nhi đồng. Tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và rút ra một số biện pháp nhằm nâng <br />
cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường tiểu học, năm học 2015 – 2016.<br />
<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu:<br />
<br />
Vì các hoạt động đội là động lực thúc đẩy chất lượng dạy và học có <br />
hiệu quả hơn, tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh, tạo điều kiện cho học sinh <br />
được phát triển về mọi mặt; nuôi dưỡng niềm đam mê học tập, thực hiện các <br />
quyền trẻ em đặc biệt là quyền phát triển và quyền tham gia.<br />
<br />
Qua tìm hiểu thực trạng của việc tổ chức các hoạt động Đội trong những <br />
năm qua. Từ đó đưa ra các phương pháp áp dụng nâng cao chất lượng các hoạt <br />
động Đội nhằm thu hút và tập hợp thiếu nhi có hiệu quả, phù hợp với các em <br />
thiếu nhi tại Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Tất cả đội viên, nhi đồng của trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
Phương pháp tuyên truyền thu hút các em tham gia.<br />
Phương pháp cụ thể hóa bằng những việc làm phù hợp với những điều <br />
kiện của Liên đội, của trường và của địa phương.<br />
Phương pháp so sánh, đối chiếu kết quả.<br />
2<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
Phương pháp khảo sát thăm dò ý kiến của BGH nhà trường, các đoàn thể, <br />
các em thiếu nhi để đúc rút kinh nghiệm.<br />
<br />
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
Với đề tài này cần phải nghiên cứu trên diện rộng và đồng bộ nhưng vì <br />
thời gian có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu trên phạm vi của Liên đội trường Tiểu <br />
học Nguyễn Thị Minh Khai trong năm học 2014 – 2015 và thực hiện trong năm <br />
học 2015 – 2016.<br />
<br />
II. NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận của vấn đề:<br />
<br />
Đội TNTP Hồ Chí Minh và nhà trường cùng có mục tiêu giáo dục thiếu nhi <br />
thành những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Đội lấy 5 <br />
điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện. Đội <br />
hoạt động dưới sự điều hành của Ban chỉ huy Liên đội, Ban chỉ huy chi đội; bên <br />
cạnh đó là sự phụ trách của anh (chị) Tổng phụ trách đội, phụ trách các chi đội, <br />
GV bộ môn, các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường để cùng <br />
phối hợp tổ chức các hoạt động Đội.<br />
Tổ chức tốt các hoạt động Đội ở trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai <br />
thực chất là nhằm tạo ra sân chơi bổ ích lành mạnh để thu hút tất cả các em <br />
thiếu nhi tham gia. Đó là nền tảng để Liên đội đạt những kết quả cao hơn trong <br />
các hội thi, các hoạt động phong trào mà các cấp đề ra. <br />
<br />
2. Thực trạng của vấn đề: <br />
<br />
Liên đội còn thiếu thốn về nhiều mặt như: Thiếu phòng sinh hoạt đội, <br />
sân chơi còn hẹp…Toàn Liên đội có 531 đội viên, nhi đồng; trong đó số đội <br />
viên, nhi đồng người đồng bào chiếm khá cao các em còn rụt rè, nhút nhác; ít <br />
tham gia vào các hoạt động Đội. Đời sống kinh tế của phụ huynh chưa cao cho <br />
3<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
nên một số phụ huynh ít quan tâm đến con em. Mặc khác trường có phân hiệu <br />
và địa bàn dân cư rộng, ở cách xa trường nên ảnh hưởng không nhỏ đến các <br />
hoạt động của Liên đội.<br />
Trong những năm trước, khi chưa áp dụng đề tài này thì các hoạt động <br />
Đội còn mang tính chất chung chung. Liên đội ít tổ chức các hoạt động vui chơi <br />
bổ ích, các hội thi, cuộc thi để thu hút học sinh tham gia. Có tổ chức giúp đỡ <br />
tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh người đồng bào <br />
nhưng những phần quà đó chủ yếu là vở (03 đến 04 quyển vở/1 phần quà). Bên <br />
cạnh đó Ban chỉ huy liên chi đội chưa phát huy hết được khả năng của mình, <br />
sự kết hợp giữa các đoàn thể trong nhà trường chưa được nhịp nhàng, Đội ngũ <br />
cán bộ Đội mặc dù nhiệt tình trong các hoạt động và các phong trào của liên đội <br />
nhưng các em còn thiếu kinh nghiệm thực tế và kiến thức tổ chức các hoạt <br />
động tập thể. Cho nên gây rất nhiều trở ngại trong quá trình triển khai và tổ <br />
chức các hoạt động dẫn đến thành tích của Liên đội còn nhiều hạn chế.<br />
<br />
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
<br />
3.1. Lên kế hoạch hoạt động trong năm học:<br />
Muốn tổ chức tốt các hoạt động Đội cho thiếu nhi thì điều cần thiết <br />
nhất là Tổng phụ trách đội phải thường xuyên tham mưu với Ban giám hiệu nhà <br />
trường, các tổ chức khác, tổ chức thu hút các em tham gia vào việc học tập và <br />
rèn luyện thông qua cac hoạt động đội trong nhà trường.<br />
+ Trước hết tôi đã bám sát chương trình hoạt động của Hội đồng đội <br />
huyện đề ra, đồng thời kết hợp với tình hình thực tế của Liên đội để lên kế <br />
hoạch hoạt động Đội chung cho cả năm học, rồi trình lên Ban giám hiệu xem <br />
xét phê duyệt, sau đó tôi sẽ lên kế hoạch theo chủ điểm của từng tháng để phổ <br />
biến đến toàn Liên đội (nếu Phòng giáo dục, Hội đồng đội có thêm kế hoạch thì <br />
sẽ được bổ sung vào từng tháng hoạt động đó). Tôi lên hoạt động trọng tâm <br />
trong năm như sau:<br />
4<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
Tổ chức Đại hội liên đội (tháng 9/2015).<br />
Tổ chức trung thu “Vui hội trăng rằm” cho học sinh toàn Liên đội.<br />
Sinh hoạt chi đội, sao nhi đồng (trong năm học).<br />
Tổ chức chương trình phát thanh măng non định kỳ (trong năm học).<br />
Sinh hoạt chi đội mẫu (02 lần/1 tháng).<br />
Thành lập các câu lạc bộ và đi vào hoạt động (tháng 10/2015).<br />
Tổ chức chương trình Rèn luyện đội viên và Dự bị đội viên (trong năm <br />
học).<br />
Tổ chức Hội thi “Phụ trách sao giỏi” (tháng 01/2016)<br />
Tổ chức Hội khỏe phù đổng cấp trường (tháng 12/2015).<br />
Tổ chức Kết nạp đội cho nhi đồng lớp 3 (từ tháng 12/2015 – tháng <br />
3/2016).<br />
Tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Em yêu biển đảo quê hương” (tháng <br />
3/2016).<br />
<br />
<br />
Tổ chức Hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” (tháng 4/2016)<br />
Tổ chức ngày hội công nhận chuyên hiệu “Rèn luyện đội viên” (tháng <br />
5/2016).<br />
………………………………<br />
+ Bài toán đặt ra là: nếu tổ chức quá nhiều hoạt động, hội thi thì kinh phí <br />
của Đội liệu có đủ để hoạt động trong một năm hay không (vì Liên đội có hơn <br />
500 học sinh nhưng học sinh đồng bào chiếm tới hơn 1/3 tổng số học sinh và <br />
các em thường ít đóng quỹ đội). Vậy để giải quyết vần đề trên thì: trước hết <br />
người Tổng phụ trách đội phải lên kế hoạch cụ thể của từng phong trào, hội thi <br />
và không nhất thiết là lúc nào cũng phải đầu tư nhiều kinh phí để tặng quà cho <br />
học sinh đạt giải. Ví dụ: đối với các hội thi mà tập trung học sinh toàn trường <br />
như: “Phụ trách sao giỏi”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Hội khỏe phù đổng”…<br />
5<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
thì chúng ta nên phát phần thưởng phù hợp với từng giải cho học sinh, còn <br />
những cuộc thi viết, vẽ tranh… mà không tập trung học sinh thì cần nêu rỏ trong <br />
kế hoạch là “những học sinh mà đạt giải trong hội thi này sẽ được tặng giấy <br />
khen kèm vở trong lễ sơ kết” (nếu tổ chức trong học kỳ 1) và nếu tổ chức trong <br />
học kỳ 2 thì sẽ tặng trong lễ tổng kết (Nhưng trước khi lên kế hoạch phải tham <br />
mưu và được sự đồng ý của Ban giám hiệu). Đồng thời kết hợp tuyên dương <br />
những học sinh đạt giải trong lễ chào cờ gần nhất thì học sinh sẽ rất thích và sẽ <br />
phấn đấu hơn.<br />
3.2. Tổ chức Đại hội Liên đội:<br />
Khi chưa tổ chức Đại hội liên đội thì tôi tiến hành thành lập Ban chỉ huy <br />
liên chi đội lâm thời và mở lớp tập huấn ngay cho các em những nội dung cần <br />
thiết để hoạt động, đặc biệt là vấn đề nề nếp trong nhà trường.<br />
Có kế hoạch cụ thể để hướng dẫn các chi đội đại hội chi đội.<br />
Sau khi các lớp đại hội chi đội xong, tôi tiến hành họp mặt Ban chỉ huy <br />
Liên đội lâm thời, Ban chỉ huy chi đội để tiến hành xây dựng kế hoạch Đại hội <br />
liên đội. Trong việc chọn lựa các đội viên đứng vào hàng ngũ Ban chỉ huy Liên <br />
đội, tôi đặc biệt chú trọng đến khả năng hoạt động Đội của từng em, chọn các <br />
em vừa có đủ năng lực hoạt động, có đủ uy tín với bạn bè, cần chú trọng đến <br />
địa bàn sinh hoạt của các em. Số lượng thành viên trong Ban chỉ huy Liên đội <br />
phải được phân công cụ thể ở cả hai điểm trường. Sau khi bầu ra Ban chỉ huy <br />
Liên đội tôi đã tiến hành mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội cho các em.<br />
3.3. Tập huấn cho Ban chỉ huy liên chi đội, chi đội mẫu:<br />
Chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng hoạt động Đội nói riêng <br />
muốn được nâng cao thì giáo viên Tổng phụ trách đội phải thật sự gần gủi <br />
chăm lo xây dựng đội ngũ phụ trách liên chi đội có mối đoàn kết thống nhất, <br />
hợp tác chặc chẽ hổ trợ lẫn nhau vì công việc chung. Muốn vậy Tổng phụ trách <br />
đội phải thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đội, sau đó đánh <br />
<br />
6<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
giá và bổ sung những gì còn thiếu sót để các em tự hoàn thiện mình hơn. Mấy <br />
năm gần đây trường tôi đã được học 8 buổi trên một tuần nên cũng rất thuận lợi <br />
cho việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đội. Không chỉ bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp <br />
vụ mà tôi còn thành lập 02 chi đội mẫu (01 ở trung tâm, 01 ở phân hiệu) để giúp <br />
đỡ tôi trong mọi hoạt động (Ban chỉ huy Liên chi đội hầu hết là được nằm trong <br />
chi đội mẫu). Chi đội mẫu sẽ sinh hoạt định kỳ 02 tuần 01 lần và sẽ được triệu <br />
tập nếu cần thiết. Hoạt động gì tôi cũng thông qua chi đội mẫu này trước để <br />
các em về phổ biến lại cho chi đội mình, đồng thời hướng dẫn những nội dung <br />
cơ bạn về sinh hoạt sao để các em xuống phụ trách sinh hoạt các lớp nhi đồng <br />
vào các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ (mỗi lớp nhi đồng được sinh hoạt 2 lần <br />
trên 1 tuần). Đặc biệt hơn là giúp tôi trong việc tập bài thể dục theo nhạc, múa <br />
hát sân trường; trước đây trường tôi thường đánh trống để tập thể dục, học sinh <br />
tập rất là uể oải, nhưng trong năm này tôi đã tìm tòi và thấy bài hát Khăn quàng <br />
thắp sáng bình minh (bài này có rất nhiều ca sĩ hát với nhiều phong cách khác <br />
nhau nhưng bài hát mà theo CD của Bộ giáo dục thì tôi thấy phù hợp nhất, mỗi <br />
đoạn có 2 lần 8 nhịp, cả bài tôi tập được 7 động tác thể dục mỗi động tác được <br />
lặp lại từ 2 – 3 lần, tùy thuộc vào đoạn nhạc để ráp động tác cho phù hợp) học <br />
sinh rất thích thú và tập đều, đẹp hơn. Bên cạnh đó trước khi tập muốn tập bài <br />
gì tôi triệu tập chi đội này lại tập trước, đội này tập nhuần nhuyễn xong sẽ ra <br />
hướng dẫn cho toàn trường tôi chỉ việc quan sát, nhắc nhỡ học sinh. Bên cạnh <br />
đó tôi còn tập huấn thêm vài học sinh tắt, mở nhạc (vì điện đài đã bắt cố định <br />
các em chỉ cần bật công tắc điện là có thể mở được) cho nên khi tôi không có <br />
mặt ở trường thì Ban chỉ huy liên chi đội vẫn điều khiển mọi hoạt động của <br />
Liên đội, nhất là vấn đề về nề nếp.<br />
3.4. Thành lập và đi vào hoạt động các câu lạc bộ:<br />
Trước tiên Tổng phụ trách đội cần phải khảo sát nắm bắt nhu cầu <br />
nguyện vọng của học sinh trên cơ sở kế hoạch chung của trường bằng cách là <br />
<br />
7<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ chủ huy đội, các anh chị phụ trách về các nội <br />
dung chủ yếu của câu lạc bộ, sau đó đội ngũ này về lớp mình và thực hiện <br />
những việc như sau (nên thực hiện việc này trong giờ sinh hoạt lớp):<br />
+ Nêu tên một số câu lạc bộ mà Liên đội sẽ thành lập.<br />
+ Giải thích sơ lượt từng nội dung của các câu lạc bộ.<br />
+ Hướng dẫn học sinh tự đăng ký vào câu lạc bộ mà mình thích, mình có <br />
năng khiếu bằng cách chia cột trên bảng ghi tên các câu lạc bộ dự kiến sẽ thành <br />
lập, thêm một cột câu lạc bộ khác để học sinh đăng ký thêm (nếu có). Tiếp theo <br />
lần lượt các em sẽ lên ghi tên vào câu lạc bộ mà mình sẽ tham gia sinh hoạt. Sau <br />
đó, tổng hợp số lượng học sinh tham gia và gửi về cho Tổng phụ trách đội. Đối <br />
với lớp 1, lớp 2 khi các em chưa viết được tên mình, hoặc viết chậm thì các anh <br />
(chị) phụ trách sẽ tiến hành bằng hình thức giơ tay, sau đó giáo viên sẽ ghi tên <br />
học sinh và tổng hợp số lượng. <br />
Vì không có kinh phí để bồi dưỡng cho các anh chi phụ trách câu lạc bộ <br />
nên Tổng phụ Trách Đội kết hợp với chuyên môn để sắp xếp lịch cho các anh <br />
chị phụ trách ở 2 điểm trường cho phù hợp (đối với giáo viên bình thường là 23 <br />
tiết/1GV/1 tuần thì những anh chị phụ trách các câu lạc bộ dạy 20 tiết còn 3 tiết <br />
để phụ trách các câu lạc bộ. Mỗi câu lạc bộ sẽ hoạt động 2 lần/1 tháng vào <br />
chiều thứ tư. (Ở trung tâm hoạt động vào thứ tư tuần thứ nhất và tuần thứ ba <br />
trong tháng, ở phân hiệu hoạt động vào thứ tư tuần thứ hai và tuần thứ tư trong <br />
tháng).<br />
Sau khi giáo viên tổng hợp danh sách của lớp mình lên cho Tổng phụ <br />
trách đội, tôi đã lập nên các câu lạc bộ dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà <br />
trường.Tên câu lạc bộ, số lượng học sinh tham gia và người phụ trách, cụ thể <br />
như sau: <br />
STT Tên CLB Số Số Người phụ Chức vụ<br />
lượng lượng trách<br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
(TT) (PH)<br />
1 Âm nhạc 83 22 Lữ Thị Oanh (TT) TPT Đội<br />
<br />
Cao Thị Thu GV ÂN<br />
Hiền (PH)<br />
2 Thể dục thể thao 113 35<br />
<br />
+Điền kinh 45 17 GVTD<br />
Vũ Đình Nhật<br />
GVTD<br />
+ Bóng đá nam 10 Đinh Trung Giang<br />
40<br />
<br />
+ Cờ vua 8 GVTH<br />
28 Doãn Thị Tuyết<br />
3 Tiếng Anh 35 12 Trần Thị Hoa GVAV<br />
4 Phóng viên nhỏ, 22 7 Lữ Thị Oanh TPT Đội<br />
phát thanh măng<br />
<br />
5 Các trò chơi dân 40 10 Hà Thị Ánh YTHĐ<br />
gian<br />
<br />
<br />
Kinh phí dự trù gồm:<br />
+ Mua sắm cơ sở vật chất <br />
+ Cơ bản từ đóng góp tự nguyện của các thành viên thông qua Nghị quyết <br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh.<br />
+ Một phần từ kêu gọi các tập thể, cá nhân hảo tâm.<br />
Dưới đây là hình ảnh của một số câu lạc bộ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3.5. Vận động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để giúp đỡ những <br />
học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong toàn Liên đội.<br />
Những năm trước đây Liên đội tôi cũng có tổ chức tặng quà, giúp đỡ <br />
những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội những món quà có giá trị <br />
nhỏ và số lượng không nhiều. Trong năm học này, tôi đã luôn phát động phong <br />
trào “Giúp bạn đến trường” với nhiều hình thức: Luôn phát động trước các buổi <br />
sinh hoạt dưới cờ: quyên góp những bộ quần áo trắng cũ nhưng không rách mà <br />
học sinh đó không mặc nữa để trao tặng cho những bạn nghèo, các bạn đồng <br />
bào trong Liên đội. Bên cạnh đó tôi đưa ra kế hoạch cụ thể đến từng lớp để <br />
quyên góp quỹ để thực hiện phong trào “Tấm áo tặng bạn” với nội dung là tặng <br />
những tấm áo trắng giúp đỡ những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết <br />
vươn lên trong học tập. Mặc khác đây cũng là một trong những tiêu chí xếp loại <br />
thi đua cuối năm. Đồng thời lớp nào tham gia vượt chỉ tiêu, sớm nhất, nhì thì sẽ <br />
được tặng một phần quà nho nhỏ (như một gói kẹo chẵn hạn) và như thế các <br />
lớp đã tham gia tương đối đầy đủ và nhanh nữa đó. Sau khi thực hiện phong trào <br />
xong tôi sẽ tổng hợp thu chi cụ thể để dán lên bảng thông báo của Liên đội, phô <br />
tô cả hóa đơn kèm theo để học sinh có thể biết rõ số tiền mình nộp và tin tưởng <br />
hơn để các đợt sau sẽ tham gia đầy đủ hơn nữa.<br />
+ Và đây là số liệu của năm 2014 – 2015 khi tôi chưa áp dụng đề tài này:<br />
<br />
10<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
DANH SÁCH CÁC LỚP THAM GIA PHONG TRÀO “TẤM ÁO TẶNG BẠN”<br />
NĂM HỌC: 2014 2015<br />
STT Lớp Số tiền thu được Ghi chú<br />
1 1A1 45.000 <br />
2 1A2 46.000 <br />
3 1A3 50.000<br />
4 1A4 0 100% là HSDT<br />
5 1A5 0 100% là HSDT<br />
6 1A6 35.000<br />
7 2A1 40.000<br />
8 2A2 35.000<br />
9 2A3 46.000<br />
10 2A4 0 100% là HSDT<br />
11 2A5 42.000<br />
12 3A1 45.000<br />
13 3A2 52.000<br />
14 3A3 30.000<br />
15 4A1 65.000<br />
16 4A2 45.000<br />
17 4A3 43.000<br />
18 5A1 40.000<br />
19 5A2 46.000<br />
20 5A3 56.000<br />
TỔN 20 760.000<br />
G<br />
<br />
<br />
+ Số liệu học sinh tham gia phong trào “Tấm áo tặng bạn” năm học 2015 – <br />
2016 khi thực hiện đề tài này:<br />
<br />
11<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
Ghi<br />
PT “TẤM ÁO TẶNG BẠN”<br />
Lớ Thời gian chú<br />
STT SS KH thu<br />
p TH thu % TH nộp<br />
(3000đ/1HS)<br />
1 1A1 26 78.000 80.000 102,6 22/12/2014<br />
2 1A2 26 78.000 75.000 96,2 02/01/2015<br />
3 1A3 25 75.000 55.000 73,3 02/01/2015<br />
4 1A4 23 69.000 50.000 72,5 24/12/2016<br />
5 1A5 23 69.000 33.000 47,8 08/01/2015 100% HSDT<br />
1A6 22 Vượt chỉ tiêu, <br />
78.000<br />
6 66.000 118,2 10/12/2014 nộp sớm nhất.<br />
7 2A1 26 78.000 78.000 100 15/12/2014<br />
8 2A2 27 81.000 81.000 100 15/12/2014<br />
9 2A3 25 75.000 45.000 60 09/01/2015 100% HSDT<br />
10 2A4 28 84.000 84.000 100 18/12/2014<br />
11 2A5 14 42.000 42.000 100 19/12/2014<br />
12 3A1 32 96.000 100.000 104,2 10/12/2014<br />
13 3A2 29 87.000 84.000 96,6 18/12/2014<br />
14 3A3 19 57.000 30.000 52,6 07/01/2015 100% HSDT<br />
15 4A1 28 84.000 80.000 95,2 26/12/2014<br />
16 4A2 28 84.000 70.000 83,3 25/12/2014<br />
4A3 14 Vượt chỉ tiêu, <br />
55.000<br />
17 42.000 131 12/12/2014 nộp sớm nhì.<br />
18 5A1 37 111.000 105.000 94,6 06/01/2015<br />
19 5A2 37 111.000 96.000 86,5 16/12/2014<br />
20 5A3 16 48.000 45.000 93,8 06/01/2015<br />
1.420.00<br />
Tổng 505 1.515.000 0 90,4 <br />
(* Chú thích: SS: sĩ số, PT: phong trào, KH: kế hoạch, TH: thực hiện, HS: học sinh.)<br />
<br />
<br />
<br />
Bên cạnh đó Liên đội còn được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong các <br />
nhà chùa như: cấp gạo, áo quần, mì tôm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, <br />
học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt hơn Liên đội luôn được sự giúp đỡ <br />
hỗ trợ của Dự án Actionats như tặng xe đạp, vải, gạo…<br />
12<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3.6. Tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích thu hút học sinh tham gia:<br />
3.6.1. Tổ chức ngày khai giảng thật long trọng,vui vẻ và đầy ý nghĩa:<br />
Kết hợp với nhà trường, Đoàn thanh niên, các đoàn thể trong nhà trường <br />
tổ chức ngày hội khai trường thật long trọng, vui vẻ và đầy ý nghĩa đặc biệt là <br />
ở phần hội của buổi lễ, đây là một việc làm hết sức cần thiết và bổ ích nhằm <br />
thu hút học sinh đến trường, học sinh sẽ rất thích khi tham gia vào ngày hội. <br />
Phần hội của buổi lễ gồm các phần sau:<br />
+ Văn nghệ: là một phần không thể thiếu trong các buổi lễ, các ngày hội, <br />
hội thi…Điểm nổi bậc của trường tôi là cả tôi và giáo viên dạy nhạc đều được <br />
đào tạo chuyên ngành sư phạm âm nhạc, chúng tôi chia ra tập luyện cho học <br />
sinh nên việc tập luyện cũng rất là nhanh (mỗi người 3 tiết mục với các thể <br />
loại aerobic, hát múa….)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Tổ chức các trò chơi dân gian: gồm các trò chơi: đẩy gậy, kéo co, nhảy <br />
bao bố, ngậm nước phun chai… ở phần này học sinh được tham gia các trò chơi <br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
rất đông nên tôi sẽ kết hợp với đoàn thanh niên, các anh chị phụ trách chia khu <br />
vực theo khối trong đó mỗi lớp sẽ cử một đội tham gia lần lượt các trò chơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ở phần này học sinh được biểu diễn, được xem văn nghệ, đồng thời <br />
được tham gia, được hòa mình vào với không khí vui tươi, sôi động của các trò <br />
chơi dân gian từ đó sẽ thu hút được học sinh đến trường, thích thú tham gia các <br />
hoạt động tiếp theo từ đó góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao chất <br />
lượng hoạt động Đội.<br />
3.6.2. Tổ chức tết trung thu “Vui hội trăng rằm cho thiếu nhi”:<br />
Những năm trước khi gần đến tết trung thu, tôi chỉ cho các em sinh hoạt <br />
với các nội dung: tìm hiểu về tết trung thu, sự tích chị Hằng chú Cuội, tập hát <br />
hoặc cho các em tự hát, đọc thơ về tết trung thu....Vì trường tôi học sinh đồng <br />
bào chiếm khá đông, nếu tổ chức các em cũng sẽ ít tham gia vì bố mẹ không <br />
quan tâm, không cho tiền để các em đóng góp làm mâm cổ, lồng đèn… Nhưng <br />
năm này là năm đầu tiên tôi mạnh dạn lên kế hoạch tổ chức tết trung thu cho <br />
các em với các nội dung phong phú như: thi đèn lồng, mâm cổ, văn nghệ. Sau đó <br />
các em sẽ được phá cổ, rước đèn, vui chơi, ca hát, nhảy múa….Để làm được <br />
điều đó tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường để xin kinh phí bên Hội <br />
cha mẹ học sinh và kế hoạch của tôi đã được Ban giám hiệu, Hội cha mẹ học <br />
sinh đồng ý và đã hỗ trợ cho mỗi lớp là 100.000 đồng, lớp nào có điều kiện thì <br />
đóng thêm, còn không các em cũng có thể làm mâm cổ, lồng đèn để tham gia <br />
ngày hội và phá cổ. Bên cạnh đó liên đội còn trao giải nhất, nhì, ba, khuyến <br />
14<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
khích cho những lớp có sự đầu tư, có mâm cổ ngon, có lồng đèn đẹp để động <br />
viên và tạo không khí thi đua, vui chơi, sôi nổi trong ngày tết trung thu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3.6.3. Kết hợp với Đoàn xã tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi:<br />
Trong buổi lễ tổng kết năm học tôi đã bàn giao tất cả đội viên, nhi đồng <br />
cho về sinh hoạt tại địa phương có phiếu sinh hoạt kèm theo cho Đoàn xã quản <br />
lý. Tuy nhiên không vì thế mà tôi quên trách nhiệm của mình. Trong dịp hè <br />
nhưng cần tôi hỗ trợ tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi thì tôi đều tham gia <br />
như: tham gia ngày hội “Một ngày trải nghiệm cho học sinh”, do dự án Actionats <br />
tài trợ, ở đây các em được tìm hiểu kiến thức về lịch sử, đoàn, đội…; được tôi <br />
tập múa dân vũ; được tham gia các trò chơi dân gian, ghép tranh…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4. Kết quả đạt được:<br />
<br />
4.1. Đối với Liên đội:<br />
Sau gần một năm thực hiện mô hình, trường tiểu học Nguyễn Thị Minh <br />
Khai đã đạt được những kết quả như sau:<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
So với những năm trước đây thì hoạt động đội đã thu hút tập hợp số <br />
lượng đội viên nhi đồng tham gia tích cực, có chất lượng hơn. Mọi hoạt động <br />
của Liên đội dần đi vào nề nếp hơn.<br />
<br />
Đã tập được bài thể dục theo nhạc và 5 bài múa, dân vũ sân trường.<br />
<br />
Tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp trường, đạt kết quả <br />
như sau:<br />
<br />
+ Giải tập thể, gồm: 01 giải nhất: lớp 2A1; 01 giải nhì: lớp 1A1; 02 giải <br />
ba: lớp 2A3, lớp 3A2; 03 giải khuyến khích: lớp 1A6, lớp 4A1, lớp 5A2.<br />
+ Giải từng phần thi:<br />
Giải phần thi kể chuyện ấn tượng nhất thuộc về em: Đinh Mạnh <br />
Khoa <br />
lớp 2A1.<br />
Giải tiết mục văn nghệ ấn tượng nhất, thuộc về tiết mục: Hoa <br />
thơm dâng Bác lớp 4A3.<br />
Đã tham gia Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp huyện đạt 01 giải <br />
khuyến khích.<br />
Đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh với 2 chủ điểm “Em yêu biển đảo Việt <br />
Nam” và vẽ “Chiếc ôtô mơ ước”. Kết quả mỗi chủ đề đã lựa chọn được 01 <br />
giải A, 02 giải B và 02 giải C.<br />
Đã tổ chức tết trung thu “Vui hội trăng rằm” cho học sinh trong toàn Liên <br />
đội. Các em được vui chơi bổ ích, được phá cổ, được thi đua… Kết quả: 01giải <br />
nhất (lớp 3A2), 01 giải nhì (lớp 2A2), 02 giải ba (lớp 1A3, lớp 5A1), 02 giải <br />
khuyến khích (lớp 4A3, lớp 1A6)<br />
Đã thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ, kết quả: <br />
+ CLB Âm nhạc đã có nhiều tiết mục đặc sắc tham gia vào các buổi lễ, các <br />
hội thi do Liên đội, cấp trên tổ chức.<br />
16<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
+ CLB Anh văn đã có 01 học sinh tham gia thi IOE cấp tỉnh<br />
+ CLB TD TT: đã lựa chọn học sinh đi thi học sinh giỏi TD TT cấp huyện, <br />
kết quả đạt 01 giải nhất môn bậc xa nữ và 01 giải nhì môn cờ vua.<br />
Tổ chức tốt phong trào “Uống nước nhớ nguồn” như: quét dọn và thắp <br />
hương đài tưởng niệm nhân ngày 22/12; đã thăm và tặng quà 02 gia đình chính <br />
sách tại xã Đăk Drô (gia đình ông Nguyễn Văn Hiền ở thôn Đăk Xuân và ông <br />
Ykrang ở Buôn K62) mỗi xuất quà trị giá 200.000 đồng.<br />
Phong trào “Tấm áo tặng bạn” thu được 1.420.000đ (Một triệu bốn trăm <br />
hai mươi nghìn đồng), kết hợp với phong trào “Kế hoạch nhỏ” (số tiền còn lại <br />
sau khi trích nộp lên HĐĐ huyện) được 388.000đ (Ba trăm tám mươi tám nghìn <br />
đồng). Với tổng số tiền là 1.808.000đ (Một triệu tám trăm lẻ tám nghìn đồng), <br />
đã trao tặng 20 tấm áo trắng cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn <br />
lên trong học tập trong lễ sơ kết học kỳ I (mỗi tấm áo trị giá 90.000đ).<br />
Đặc biệt hơn trong năm học vừa qua Liên đội đã được HĐĐ Huyện trao <br />
tặng giấy khen: Đạt Liên đội vững mạnh cấp huyện.<br />
4.2. Đối với Tổng phụ trách đội:<br />
Tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động mà cấp trên đề ra.<br />
Đạt 01 giải nhất sáng kiến kinh nghiệm và 01 giải ba của tổng 4 phần <br />
thi: sáng kiến kinh nghiệm, lý thuyết, thực hành, năng khiếu trong Hội thi: “Giáo <br />
viên – Làm Tổng phụ trách đội giỏi” cấp huyện năm học 2014 2015.<br />
Được Phòng giáo dục và Hội đồng đội Huyện trao tặng giấy khen với <br />
thành tích: Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.<br />
<br />
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:<br />
<br />
1. Kết luận:<br />
<br />
Tôi thấy tổ chức hoạt động đội ở trường tiểu học chiếm một hoạt động <br />
không thể thiếu góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh. Do đó <br />
17<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
người Tổng phụ trách đội đóng một vai trò rất quan trọng, khi tổ chức các hoạt <br />
động Đội thì TPT Đội phải xác định rõ nhiệm vụ chính của mình, phải lên kế <br />
hoạch hoạt động cụ thể. Đồng thời phải biết kết hợp chặc chẽ với các nguồn <br />
lực trong và ngoài nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ của Ban chi huy <br />
Liên chi đội….Như vậy thì mới nâng cao được chất lượng hoạt động đội trong <br />
trường Tiểu học.<br />
Tổ chức tốt các hoạt động Đội góp phần không nhỏ vào phong trào học <br />
tập và phát triển toàn diện cho các em thiếu nhi. <br />
<br />
2. Các kiến nghị đề xuất<br />
<br />
Đối với HĐĐ huyện: Nâng cao vai trò của TPT Đội và TPT Đội trong <br />
nhà trường.<br />
Đối với BGH Nhà trường: Cần tạo điều kiện về thời gian và trang bị <br />
thêm cơ sở vật chất cho Liên đội như: sân chơi; máy catset đĩa, loa máy ở phân <br />
hiệu; đặc biệt là phòng truyền thống của Đội.<br />
<br />
<br />
* Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Một số biện pháp nhằm <br />
nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường tiểu học” ở Liên đội <br />
trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai trong năm học 2014 – 2015, có gì thiếu <br />
sót rất mong Ban giám khảo đóng góp ý kiến để tôi ngày càng có kinh nghiệm <br />
hơn trong quá trình làm công tác Tổng phụ trách Đội. Tôi xin chân thành cảm ơn.<br />
Krông Nô, tháng 11 năm 2015.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
19<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…...<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………….<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
CẤP HUYỆN<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
20<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………..<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
CẤP TỈNH<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..…………………………………………………………………………………..<br />
…..………..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
…..……………………………………………………………………..<br />
……………………..………………………………………………………………..<br />
…………………………..…………………………………………………………..<br />
…….………………………………..<br />
…………………………………………………..<br />
………………………………………..……………………………………………..<br />
…………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………<br />
<br />
21<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br />
Tiểu học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />
Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />