intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường Tiểu học

Chia sẻ: Lữ Thị Oanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

87
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm nhằm tìm hiểu thực trạng của việc tổ chức các hoạt động Đội trong những năm qua. Từ đó đưa ra các phương pháp áp dụng nâng cao chất lượng các hoạt động Đội nhằm thu hút và tập hợp thiếu nhi có hiệu quả, phù hợp với các em thiếu nhi tại Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường Tiểu học

SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> I. MỞ ĐẦU:........................................................................................................................................ 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài:....................................................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu:................................................................................................................. 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:............................................................................................................... 2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu:........................................................................................................ 2<br /> 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:.................................................................................................... 3<br /> II. NỘI DUNG.................................................................................................................................... 3<br /> 1. Cơ sở lí luận của vấn đề:........................................................................................................... 3<br /> 2. Thực trạng của vấn đề: ............................................................................................................. 3<br /> 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:...................................................................... 4<br /> 4. Kết quả đạt được:................................................................................................................... 15<br /> III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:....................................................................................................... 17<br /> 1. Kết luận:................................................................................................................................... 17<br /> 2. Các kiến nghị đề xuất............................................................................................................... 18<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. MỞ ĐẦU:<br /> <br /> 1. Lý do ch<br />   ọn đề tài : <br /> <br /> Ngày nay Giáo dục – đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu. Trong đó <br /> giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân. Có <br /> 1<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> nhiệm vụ  xây dựng và phát triển đạo đức, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ  và thể <br /> chất của trẻ. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đạo tạo thì các hoạt <br /> động Đội trong trường tiểu học góp phần không nhỏ  trong mục đích giáo dục <br /> trên. Đó là hoạt động bề  nổi không thể  thiếu trong nhà trường phổ  thông nói  <br /> chung, ở trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai nói riêng.<br />  Với mong muốn hoạt động động Đội trong trường Tiểu học Nguyễn Thị <br /> Minh Khai hoạt động có hiệu quả, đạt được mục tiêu, nội dung giáo dục đội <br /> viên nhi đồng. Tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và rút ra một số biện pháp nhằm nâng <br /> cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường tiểu học, năm học 2015 – 2016.<br /> <br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu:<br /> <br />   ­ Vì các hoạt động đội là động lực thúc đẩy chất lượng dạy và học có <br /> hiệu quả  hơn, tạo sân chơi bổ  ích và lành mạnh, tạo điều kiện cho   học sinh <br /> được phát triển về  mọi mặt; nuôi dưỡng niềm đam mê học tập, thực hiện các <br /> quyền trẻ em đặc biệt là quyền phát triển và quyền tham gia.<br /> <br />  ­ Qua tìm hiểu thực trạng của việc tổ chức các hoạt động Đội trong những <br /> năm qua. Từ đó đưa ra các phương pháp áp dụng nâng cao chất lượng các hoạt <br /> động  Đội nhằm thu hút và  tập hợp thiếu nhi có hiệu quả, phù hợp với các em <br /> thiếu nhi tại Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br />  ­ Tất cả đội viên, nhi đồng của trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.<br /> <br />  4. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br />  ­ Phương pháp tuyên truyền thu hút các em tham gia.<br />  ­ Phương pháp cụ  thể hóa bằng những việc làm phù hợp với những điều <br /> kiện của Liên đội, của trường và của địa phương.<br />  ­ Phương pháp so sánh, đối chiếu kết quả.<br /> 2<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br />  ­ Phương pháp khảo sát thăm dò ý kiến của BGH nhà trường, các đoàn thể,  <br /> các em thiếu nhi để đúc rút kinh nghiệm.<br /> <br /> 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br /> <br />  ­ Với đề tài này cần phải nghiên cứu trên diện rộng và đồng bộ  nhưng vì <br /> thời gian có hạn nên tôi chỉ  nghiên cứu trên phạm vi của Liên đội trường Tiểu  <br /> học Nguyễn Thị Minh Khai trong năm học 2014 – 2015 và thực hiện trong năm  <br /> học 2015 – 2016.<br /> <br /> II. NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận của vấn đề:<br /> <br />  ­ Đội TNTP Hồ Chí Minh và nhà trường cùng có mục tiêu giáo dục thiếu nhi <br /> thành những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Đội lấy 5  <br /> điều Bác Hồ dạy Thiếu niên ­ Nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện. Đội <br /> hoạt động dưới sự điều hành của Ban chỉ huy Liên đội, Ban chỉ huy chi đội; bên  <br /> cạnh đó là sự phụ trách của anh (chị) Tổng phụ trách đội, phụ trách các chi đội, <br /> GV bộ  môn, các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường để  cùng <br /> phối hợp tổ chức các hoạt động Đội.<br />  ­ Tổ chức tốt các hoạt động Đội ở trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai  <br /> thực chất là nhằm tạo ra sân chơi bổ  ích lành mạnh để  thu hút tất cả  các em <br /> thiếu nhi tham gia. Đó là nền tảng để Liên đội đạt những kết quả cao hơn trong <br /> các hội thi, các hoạt động phong trào mà các cấp đề ra. <br /> <br /> 2. Thực trạng của vấn đề: <br /> <br /> ­ Liên đội còn thiếu thốn về  nhiều mặt như: Thiếu phòng sinh hoạt đội, <br /> sân chơi còn hẹp…Toàn Liên đội có  531  đội viên, nhi đồng; trong đó số  đội <br /> viên, nhi đồng người đồng bào chiếm khá cao các em còn rụt rè, nhút nhác; ít  <br /> tham gia vào các hoạt động Đội. Đời sống kinh tế của phụ huynh chưa cao cho <br /> 3<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> nên một số  phụ  huynh ít quan tâm đến con em. Mặc khác trường có phân hiệu <br /> và địa bàn dân cư  rộng,  ở  cách xa trường nên  ảnh hưởng không nhỏ  đến các  <br /> hoạt động của Liên đội.<br />  ­ Trong những năm trước, khi chưa áp dụng đề  tài này thì các hoạt động <br /> Đội còn mang tính chất chung chung. Liên đội ít tổ chức các hoạt động vui chơi <br /> bổ  ích, các hội thi, cuộc thi để  thu hút học sinh tham gia. Có tổ  chức giúp đỡ <br /> tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh người đồng bào <br /> nhưng những phần quà đó chủ yếu là vở (03 đến 04 quyển vở/1 phần quà). Bên <br /> cạnh đó Ban chỉ  huy liên ­ chi đội chưa phát huy hết được khả  năng của mình, <br /> sự  kết hợp giữa các đoàn thể trong nhà trường chưa được nhịp nhàng,  Đội ngũ <br /> cán bộ Đội mặc dù nhiệt tình trong các hoạt động và các phong trào của liên đội  <br /> nhưng các em còn thiếu kinh nghiệm thực tế  và kiến thức tổ  chức các hoạt <br /> động tập thể. Cho nên gây rất nhiều trở  ngại trong quá trình triển khai và tổ <br /> chức các hoạt động dẫn đến thành tích của Liên đội còn nhiều hạn chế.<br /> <br /> 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> <br /> 3.1. Lên kế hoạch hoạt động trong năm học:<br />   ­ Muốn tổ  chức tốt các hoạt động Đội cho thiếu nhi   thì điều cần thiết  <br /> nhất là Tổng phụ trách đội phải thường xuyên tham mưu với Ban giám hiệu nhà <br /> trường, các tổ  chức khác, tổ  chức thu hút các em tham gia vào việc học tập và  <br /> rèn luyện thông qua cac hoạt động đội trong nhà trường.<br />   + Trước hết tôi đã bám sát chương trình hoạt động của Hội đồng đội  <br /> huyện đề  ra, đồng thời kết hợp với tình hình thực tế  của Liên đội để  lên kế <br /> hoạch hoạt động Đội chung cho cả  năm học, rồi trình lên Ban giám hiệu xem <br /> xét phê duyệt, sau đó tôi sẽ lên kế hoạch theo chủ điểm của từng tháng để phổ <br /> biến đến toàn Liên đội (nếu Phòng giáo dục, Hội đồng đội có thêm kế hoạch thì <br /> sẽ  được bổ  sung vào từng tháng hoạt động đó). Tôi lên hoạt động trọng tâm  <br /> trong năm như sau:<br /> 4<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br />  Tổ chức Đại hội liên đội (tháng 9/2015).<br />  Tổ chức trung thu “Vui hội trăng rằm” cho học sinh toàn Liên đội.<br />  Sinh hoạt chi đội, sao nhi đồng (trong năm học).<br />  Tổ chức chương trình phát thanh măng non định kỳ (trong năm học).<br />  Sinh hoạt chi đội mẫu (02 lần/1 tháng).<br />  Thành lập các câu lạc bộ và đi vào hoạt động (tháng 10/2015).<br />  Tổ chức chương trình Rèn luyện đội viên và Dự bị đội viên (trong năm  <br /> học).<br />  Tổ chức Hội thi “Phụ trách sao giỏi” (tháng 01/2016)<br />  Tổ chức Hội khỏe phù đổng cấp trường (tháng 12/2015).<br />  Tổ  chức Kết nạp đội cho nhi đồng lớp 3 (từ  tháng 12/2015 – tháng  <br /> 3/2016).<br />  Tổ   chức   cuộc   thi   vẽ   tranh   “Em   yêu   biển   đảo   quê   hương”   (tháng <br /> 3/2016).<br /> <br /> <br />  Tổ chức Hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” (tháng 4/2016)<br />   Tổ chức ngày hội công nhận chuyên hiệu “Rèn luyện đội viên” (tháng <br /> 5/2016).<br /> ………………………………<br /> + Bài toán đặt ra là: nếu tổ  chức quá nhiều hoạt động, hội thi thì kinh phí <br /> của Đội liệu có đủ để hoạt động trong một năm hay không (vì Liên đội có hơn  <br /> 500 học sinh nhưng học sinh đồng bào chiếm tới hơn 1/3 tổng số  học sinh và <br /> các em thường ít đóng quỹ  đội). Vậy để  giải quyết vần đề  trên thì: trước hết <br /> người Tổng phụ trách đội phải lên kế hoạch cụ thể của từng phong trào, hội thi  <br /> và không nhất thiết là lúc nào cũng phải đầu tư nhiều kinh phí để tặng quà cho  <br /> học sinh đạt giải. Ví dụ: đối với các hội thi mà tập trung học sinh toàn trường  <br /> như: “Phụ trách sao giỏi”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Hội khỏe phù đổng”…<br /> 5<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> thì chúng ta nên phát phần thưởng phù hợp với từng giải cho học sinh, còn <br /> những cuộc thi viết, vẽ tranh… mà không tập trung học sinh thì cần nêu rỏ trong <br /> kế  hoạch là “những học sinh mà đạt giải trong hội thi này sẽ  được tặng giấy <br /> khen kèm vở trong lễ sơ kết” (nếu tổ chức trong học kỳ 1) và nếu tổ chức trong <br /> học kỳ 2 thì sẽ tặng trong lễ tổng kết (Nhưng trước khi lên kế hoạch phải tham  <br /> mưu và được sự  đồng ý của Ban giám hiệu). Đồng thời kết hợp tuyên dương <br /> những học sinh đạt giải trong lễ chào cờ gần nhất thì học sinh sẽ rất thích và sẽ <br /> phấn đấu hơn.<br /> 3.2. Tổ chức Đại hội Liên đội:<br />   ­ Khi chưa tổ chức Đại hội liên đội thì tôi tiến hành thành lập Ban chỉ huy  <br /> liên ­ chi đội lâm thời và mở lớp tập huấn ngay cho các em những nội dung cần  <br /> thiết để hoạt động, đặc biệt là vấn đề nề nếp trong nhà trường.<br />   ­ Có kế hoạch cụ thể để hướng dẫn các chi đội đại hội chi đội.<br />   ­ Sau khi các lớp đại hội chi đội xong, tôi tiến hành họp mặt Ban chỉ huy  <br /> Liên đội  lâm thời, Ban chỉ huy chi đội để tiến hành xây dựng kế hoạch Đại hội <br /> liên đội. Trong việc chọn lựa các đội viên đứng vào hàng ngũ Ban chỉ  huy Liên <br /> đội, tôi đặc biệt chú trọng đến khả năng hoạt động Đội của từng em, chọn các  <br /> em vừa có đủ  năng lực hoạt động, có đủ  uy tín với bạn bè, cần chú trọng đến <br /> địa bàn sinh hoạt của các em. Số  lượng thành viên trong Ban chỉ  huy Liên đội <br /> phải được phân công cụ  thể ở  cả  hai điểm trường. Sau khi bầu ra Ban chỉ huy  <br /> Liên đội tôi đã tiến hành mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội cho các em.<br /> 3.3. Tập huấn cho Ban chỉ huy liên ­ chi đội, chi đội mẫu:<br />  ­ Chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng hoạt động Đội nói riêng <br /> muốn được nâng cao thì giáo viên Tổng phụ  trách đội phải thật sự  gần gủi  <br /> chăm lo xây dựng đội ngũ phụ  trách liên ­ chi đội có mối đoàn kết thống nhất,  <br /> hợp tác chặc chẽ hổ trợ lẫn nhau vì công việc chung. Muốn vậy Tổng phụ trách <br /> đội phải thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đội, sau đó đánh <br /> <br /> 6<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> giá và bổ  sung những gì còn thiếu sót để  các em tự  hoàn thiện mình hơn. Mấy  <br /> năm gần đây trường tôi đã được học 8 buổi trên một tuần nên cũng rất thuận lợi  <br /> cho việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đội. Không chỉ bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp  <br /> vụ mà tôi còn thành lập 02 chi đội mẫu (01 ở trung tâm, 01 ở phân hiệu) để giúp <br /> đỡ tôi trong mọi hoạt động (Ban chỉ huy Liên chi đội hầu hết là được nằm trong  <br /> chi đội mẫu). Chi đội mẫu sẽ sinh hoạt định kỳ 02 tuần 01 lần và sẽ được triệu  <br /> tập nếu cần thiết. Hoạt động gì tôi cũng thông qua chi đội mẫu này trước để <br /> các em về phổ biến lại cho chi đội mình, đồng thời hướng dẫn những nội dung  <br /> cơ bạn về sinh hoạt sao để  các em xuống phụ trách sinh hoạt các lớp nhi đồng  <br /> vào các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ  (mỗi lớp nhi đồng được sinh hoạt 2 lần <br /> trên 1 tuần). Đặc biệt hơn là giúp tôi trong việc tập bài thể dục theo nhạc, múa <br /> hát sân trường; trước đây trường tôi thường đánh trống để tập thể dục, học sinh <br /> tập rất là uể oải, nhưng trong năm này tôi đã tìm tòi và thấy bài hát Khăn quàng  <br /> thắp sáng bình minh (bài này có rất nhiều ca sĩ hát  với nhiều phong cách khác  <br /> nhau nhưng bài hát mà theo CD của Bộ giáo dục thì tôi thấy phù hợp nhất, mỗi  <br /> đoạn có 2 lần 8 nhịp, cả bài tôi tập được 7 động tác thể dục mỗi động tác được  <br /> lặp lại từ 2 – 3 lần, tùy thuộc vào đoạn nhạc để ráp động tác cho phù hợp) học  <br /> sinh rất thích thú và tập đều, đẹp hơn. Bên cạnh đó trước khi tập muốn tập bài <br /> gì tôi triệu tập chi đội này lại tập trước, đội này tập nhuần nhuyễn xong sẽ ra  <br /> hướng dẫn cho toàn trường tôi chỉ  việc quan sát, nhắc nhỡ  học sinh. Bên cạnh  <br /> đó tôi còn tập huấn thêm vài học sinh tắt, mở nhạc (vì điện đài đã bắt cố  định  <br /> các em chỉ  cần bật công tắc điện là có thể  mở  được) cho nên khi tôi không có <br /> mặt  ở  trường thì Ban chỉ  huy liên chi đội vẫn điều khiển mọi hoạt động của <br /> Liên đội, nhất là vấn đề về nề nếp.<br /> 3.4. Thành lập và đi vào hoạt động các câu lạc bộ:<br /> ­   Trước   tiên   Tổng   phụ   trách   đội   cần   phải   khảo   sát   nắm   bắt   nhu   cầu <br /> nguyện vọng của học sinh trên cơ  sở  kế hoạch chung của trường bằng cách là <br /> <br /> 7<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ chủ  huy đội, các anh chị  phụ  trách về  các nội <br /> dung chủ  yếu của câu lạc bộ, sau đó đội ngũ này về  lớp mình và thực hiện <br /> những việc như sau (nên thực hiện việc này trong giờ sinh hoạt lớp):<br /> + Nêu tên một số câu lạc bộ mà Liên đội sẽ thành lập.<br /> + Giải thích sơ lượt từng nội dung của các câu lạc bộ.<br /> + Hướng dẫn học sinh tự  đăng ký vào câu lạc bộ  mà mình thích, mình có  <br /> năng khiếu bằng cách chia cột trên bảng ghi tên các câu lạc bộ dự kiến sẽ thành  <br /> lập, thêm một cột câu lạc bộ khác để học sinh đăng ký thêm (nếu có). Tiếp theo <br /> lần lượt các em sẽ lên ghi tên vào câu lạc bộ mà mình sẽ tham gia sinh hoạt. Sau  <br /> đó, tổng hợp số lượng học sinh tham gia và gửi về cho Tổng phụ trách đội. Đối  <br /> với lớp 1, lớp 2 khi các em chưa viết được tên mình, hoặc viết chậm thì các anh  <br /> (chị) phụ trách sẽ  tiến hành bằng hình thức giơ  tay, sau đó giáo viên sẽ  ghi tên  <br /> học sinh và tổng hợp số lượng. <br /> ­ Vì không có kinh phí để  bồi dưỡng cho các anh chi phụ trách câu lạc bộ <br /> nên Tổng phụ  Trách Đội kết hợp với chuyên môn để  sắp xếp lịch cho các anh <br /> chị phụ trách ở 2 điểm trường cho phù hợp (đối với giáo viên bình thường là 23  <br /> tiết/1GV/1 tuần thì những anh chị phụ trách các câu lạc bộ dạy 20 tiết còn 3 tiết <br /> để  phụ  trách các câu lạc bộ. Mỗi câu lạc bộ  sẽ  hoạt động 2 lần/1 tháng vào  <br /> chiều thứ  tư. (Ở  trung tâm hoạt động vào thứ  tư  tuần thứ  nhất và tuần thứ  ba <br /> trong tháng, ở phân hiệu hoạt động vào thứ tư tuần thứ hai và tuần thứ tư trong <br /> tháng).<br />   ­ Sau khi giáo viên tổng hợp danh sách của lớp mình lên cho Tổng phụ <br /> trách đội, tôi đã lập nên các câu lạc bộ dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà <br /> trường.Tên câu lạc bộ, số  lượng học sinh tham gia và người phụ  trách, cụ  thể <br /> như sau: <br /> STT Tên CLB Số  Số  Người phụ  Chức vụ<br /> lượng  lượng  trách<br /> <br /> 8<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> (TT) (PH)<br /> 1 Âm nhạc 83 22 Lữ Thị Oanh (TT) TPT Đội<br /> <br /> Cao Thị Thu  GV ÂN<br /> Hiền (PH)<br /> 2 Thể dục thể thao 113 35<br /> <br /> +Điền kinh 45 17 GVTD<br /> Vũ Đình Nhật<br /> GVTD<br /> + Bóng đá nam 10 Đinh Trung Giang<br /> 40<br /> <br /> + Cờ vua 8 GVTH<br /> 28 Doãn Thị Tuyết<br /> 3 Tiếng Anh 35 12 Trần Thị Hoa GVAV<br /> 4 Phóng   viên   nhỏ,  22 7 Lữ Thị Oanh TPT Đội<br /> phát thanh măng<br /> <br /> 5 Các   trò   chơi   dân  40 10 Hà Thị Ánh YTHĐ<br /> gian<br /> <br /> <br /> ­  Kinh phí dự trù gồm:<br />  + Mua sắm cơ sở vật chất <br /> + Cơ bản từ đóng góp tự nguyện của các thành viên thông qua Nghị quyết <br /> Ban đại diện cha mẹ học sinh.<br /> + Một phần từ kêu gọi các tập thể, cá nhân hảo tâm.<br /> ­ Dưới đây là hình ảnh của một số câu lạc bộ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br /> 9<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.5. Vận động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để giúp đỡ những <br /> học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong toàn Liên đội.<br /> ­ Những năm trước đây Liên đội tôi cũng có tổ  chức tặng quà, giúp đỡ <br /> những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội những món quà có giá trị <br /> nhỏ  và số  lượng không nhiều. Trong năm học này, tôi đã luôn phát động phong  <br /> trào “Giúp bạn đến trường” với nhiều hình thức: Luôn phát động trước các buổi <br /> sinh hoạt dưới cờ: quyên góp những bộ quần áo trắng cũ nhưng không rách mà <br /> học sinh đó không mặc nữa để  trao tặng cho những bạn nghèo, các bạn đồng <br /> bào trong Liên đội. Bên cạnh đó tôi đưa ra kế  hoạch cụ  thể  đến từng lớp để <br /> quyên góp quỹ để thực hiện phong trào “Tấm áo tặng bạn” với nội dung là tặng  <br /> những tấm áo trắng giúp đỡ  những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết <br /> vươn lên trong học tập. Mặc khác đây cũng là một trong những tiêu chí xếp loại  <br /> thi đua cuối năm. Đồng thời lớp nào tham gia vượt chỉ tiêu, sớm nhất, nhì thì sẽ <br /> được tặng một phần quà nho nhỏ  (như  một gói kẹo chẵn hạn) và như  thế  các <br /> lớp đã tham gia tương đối đầy đủ và nhanh nữa đó. Sau khi thực hiện phong trào <br /> xong tôi sẽ tổng hợp thu chi cụ thể để dán lên bảng thông báo của Liên đội, phô <br /> tô cả hóa đơn kèm theo để học sinh có thể biết rõ số tiền mình nộp và tin tưởng <br /> hơn để các đợt sau sẽ tham gia đầy đủ hơn nữa.<br />  + Và đây là số liệu của năm 2014 – 2015 khi tôi chưa áp dụng đề tài này:<br /> <br /> 10<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br />        DANH SÁCH CÁC LỚP THAM GIA PHONG TRÀO “TẤM ÁO TẶNG BẠN”<br /> NĂM HỌC: 2014 ­ 2015<br /> STT Lớp Số tiền thu được Ghi chú<br /> 1 1A1 45.000 <br /> 2 1A2 46.000 <br /> 3 1A3 50.000<br /> 4 1A4 0 100% là HSDT<br /> 5 1A5 0 100% là HSDT<br /> 6 1A6 35.000<br /> 7 2A1 40.000<br /> 8 2A2 35.000<br /> 9 2A3 46.000<br /> 10 2A4 0 100% là HSDT<br /> 11 2A5 42.000<br /> 12 3A1 45.000<br /> 13 3A2 52.000<br /> 14 3A3 30.000<br /> 15 4A1 65.000<br /> 16 4A2 45.000<br /> 17 4A3 43.000<br /> 18 5A1 40.000<br /> 19 5A2 46.000<br /> 20 5A3 56.000<br /> TỔN 20 760.000<br /> G<br /> <br /> <br /> + Số liệu học sinh tham gia phong trào “Tấm áo tặng bạn” năm học 2015 – <br /> 2016 khi thực hiện đề tài này:<br /> <br /> 11<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> Ghi<br /> PT “TẤM ÁO TẶNG BẠN”<br /> Lớ Thời gian  chú<br /> STT SS KH thu<br /> p TH thu % TH nộp<br /> (3000đ/1HS)<br /> 1 1A1 26 78.000 80.000 102,6  22/12/2014<br /> 2 1A2 26 78.000 75.000 96,2  02/01/2015<br /> 3 1A3 25 75.000 55.000 73,3  02/01/2015<br /> 4 1A4 23 69.000 50.000 72,5  24/12/2016<br /> 5 1A5 23 69.000 33.000 47,8 08/01/2015 100% HSDT<br /> 1A6 22 Vượt chỉ tiêu, <br /> 78.000<br /> 6 66.000 118,2  10/12/2014 nộp sớm nhất.<br /> 7 2A1 26 78.000 78.000 100  15/12/2014<br /> 8 2A2 27 81.000 81.000 100  15/12/2014<br /> 9 2A3 25 75.000 45.000 60 09/01/2015 100% HSDT<br /> 10 2A4 28 84.000 84.000 100  18/12/2014<br /> 11 2A5 14 42.000 42.000 100  19/12/2014<br /> 12 3A1 32 96.000 100.000 104,2  10/12/2014<br /> 13 3A2 29 87.000 84.000 96,6  18/12/2014<br /> 14 3A3 19 57.000 30.000 52,6 07/01/2015 100% HSDT<br /> 15 4A1 28 84.000 80.000 95,2  26/12/2014<br /> 16 4A2 28 84.000 70.000 83,3  25/12/2014<br /> 4A3 14 Vượt chỉ tiêu, <br /> 55.000<br /> 17 42.000 131 12/12/2014 nộp sớm nhì.<br /> 18 5A1 37 111.000 105.000 94,6  06/01/2015<br /> 19 5A2 37 111.000 96.000 86,5  16/12/2014<br /> 20 5A3 16 48.000 45.000 93,8  06/01/2015<br /> 1.420.00<br /> Tổng 505 1.515.000 0 90,4  <br /> (* Chú thích: SS: sĩ số, PT: phong trào, KH: kế hoạch, TH: thực hiện, HS: học sinh.)<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Bên cạnh đó Liên đội còn được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong các <br /> nhà chùa như: cấp gạo, áo quần, mì tôm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, <br /> học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt hơn Liên đội luôn được sự giúp đỡ <br /> hỗ trợ của Dự án Actionats như tặng xe đạp, vải, gạo…<br /> 12<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br /> <br /> <br /> 3.6. Tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích thu hút  học sinh tham gia:<br /> 3.6.1. Tổ chức ngày khai giảng thật long trọng,vui vẻ và đầy ý nghĩa:<br />  ­ Kết hợp với nhà trường, Đoàn thanh niên, các đoàn thể trong nhà trường  <br /> tổ chức ngày hội khai trường thật long trọng, vui vẻ và đầy ý nghĩa đặc biệt là <br /> ở phần hội của buổi lễ, đây là một việc làm hết sức cần thiết và bổ  ích nhằm <br /> thu hút học sinh đến trường, học sinh sẽ  rất thích khi tham gia vào ngày hội.  <br /> Phần hội của buổi lễ gồm các phần sau:<br />  + Văn nghệ: là một phần không thể thiếu trong các buổi lễ, các ngày hội, <br /> hội thi…Điểm nổi bậc của trường tôi là cả tôi và giáo viên dạy nhạc đều được  <br /> đào tạo chuyên ngành sư  phạm âm nhạc, chúng tôi chia ra tập luyện cho học <br /> sinh nên việc tập luyện cũng rất là nhanh (mỗi người 3 tiết mục với các thể <br /> loại aerobic, hát múa….)<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          <br /> + Tổ chức các trò chơi dân gian:  gồm các trò chơi: đẩy gậy, kéo co, nhảy <br /> bao bố, ngậm nước phun chai… ở phần này học sinh được tham gia các trò chơi <br /> <br /> <br /> 13<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> rất đông nên tôi sẽ kết hợp với đoàn thanh niên, các anh chị phụ trách chia khu <br /> vực theo khối trong đó mỗi lớp sẽ cử một đội tham gia lần lượt các trò chơi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           <br /> ­  Ở  phần này học sinh được biểu diễn, được xem văn nghệ, đồng thời  <br /> được tham gia, được hòa mình vào với không khí vui tươi, sôi động của các trò <br /> chơi dân gian từ đó sẽ thu hút được học sinh đến trường, thích thú tham gia các  <br /> hoạt động tiếp theo từ  đó góp một phần không nhỏ  trong việc nâng cao chất  <br /> lượng hoạt động Đội.<br /> 3.6.2. Tổ chức tết trung thu “Vui hội trăng rằm cho thiếu nhi”:<br /> ­ Những năm trước khi gần đến tết trung thu, tôi chỉ  cho các em sinh hoạt  <br /> với các nội dung: tìm hiểu về tết trung thu, sự tích chị Hằng ­ chú Cuội, tập hát <br /> hoặc cho các em tự  hát, đọc thơ  về tết trung thu....Vì trường tôi học sinh đồng <br /> bào chiếm khá đông, nếu tổ  chức các em cũng sẽ  ít tham gia vì bố  mẹ  không  <br /> quan tâm, không cho tiền để  các em đóng góp làm mâm cổ, lồng đèn… Nhưng <br /> năm này là năm đầu tiên tôi mạnh dạn lên kế  hoạch tổ  chức tết trung thu cho  <br /> các em với các nội dung phong phú như: thi đèn lồng, mâm cổ, văn nghệ. Sau đó <br /> các em sẽ  được phá cổ, rước đèn, vui chơi, ca hát, nhảy múa….Để  làm được <br /> điều đó tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường để xin kinh phí bên Hội  <br /> cha mẹ  học sinh và kế hoạch của tôi đã được Ban giám hiệu, Hội cha mẹ  học  <br /> sinh đồng ý và đã hỗ trợ  cho mỗi lớp là 100.000 đồng, lớp nào có điều kiện thì  <br /> đóng thêm, còn không các em cũng có thể  làm mâm cổ, lồng đèn để  tham gia <br /> ngày hội và phá cổ. Bên cạnh đó liên đội còn trao giải nhất, nhì, ba, khuyến <br /> 14<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> khích cho những lớp có sự  đầu tư, có mâm cổ  ngon, có lồng đèn đẹp để  động <br /> viên và tạo không khí thi đua, vui chơi, sôi nổi trong ngày tết trung thu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.6.3.  Kết hợp với Đoàn xã tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi:<br /> ­ Trong buổi lễ tổng kết năm học tôi đã bàn giao tất cả đội viên, nhi đồng <br /> cho về sinh hoạt tại địa phương có phiếu sinh hoạt kèm theo cho Đoàn xã quản <br /> lý. Tuy nhiên không vì thế  mà tôi quên trách nhiệm của mình. Trong dịp hè <br /> nhưng cần tôi hỗ  trợ  tổ  chức các hoạt động cho thiếu nhi thì tôi đều tham gia  <br /> như: tham gia ngày hội “Một ngày trải nghiệm cho học sinh”, do dự án Actionats <br /> tài trợ,  ở đây các em được tìm hiểu kiến thức về lịch sử, đoàn, đội…; được tôi <br /> tập múa dân vũ; được tham gia các trò chơi dân gian, ghép tranh…<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      <br /> <br />  4. Kết quả đạt được:<br /> <br /> 4.1. Đối với Liên đội:<br />    Sau gần một năm thực hiện mô hình, trường tiểu học Nguyễn Thị Minh  <br /> Khai đã đạt được những kết quả như sau:<br /> <br /> 15<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br />  ­ So với những năm trước đây thì hoạt động đội đã thu hút  tập hợp số <br /> lượng đội viên nhi đồng tham gia tích cực, có chất lượng hơn. Mọi hoạt động <br /> của Liên đội dần đi vào nề nếp hơn.<br /> <br /> ­ Đã tập được bài thể dục theo nhạc và 5 bài múa, dân vũ sân trường.<br /> <br />  ­ Tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp trường, đạt kết quả  <br /> như sau:<br /> <br />  + Giải tập thể, gồm: 01 giải nhất: lớp 2A1; 01 giải nhì: lớp 1A1; 02 giải  <br /> ba: lớp 2A3, lớp 3A2; 03 giải khuyến khích: lớp 1A6, lớp 4A1, lớp 5A2.<br />  + Giải từng phần thi:<br />  Giải phần thi kể  chuyện  ấn tượng nhất thuộc về  em: Đinh Mạnh <br /> Khoa <br /> lớp 2A1.<br />  Giải tiết mục văn nghệ   ấn tượng nhất, thuộc về  tiết mục: Hoa  <br /> thơm dâng Bác lớp 4A3.<br />  ­ Đã tham gia Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp huyện đạt 01 giải  <br /> khuyến khích.<br />   ­ Đã tổ  chức cuộc thi vẽ  tranh với 2 chủ   điểm “Em yêu biển đảo Việt  <br /> Nam”  và vẽ  “Chiếc ôtô mơ   ước”. Kết quả  mỗi chủ  đề  đã lựa chọn được 01  <br /> giải A, 02 giải B và 02 giải C.<br /> ­ Đã tổ chức tết trung thu “Vui hội trăng rằm” cho học sinh trong toàn Liên <br /> đội. Các em được vui chơi bổ ích, được phá cổ, được thi đua… Kết quả: 01giải <br /> nhất (lớp 3A2), 01 giải nhì (lớp 2A2), 02 giải ba (lớp 1A3, lớp 5A1), 02 giải  <br /> khuyến khích (lớp 4A3, lớp 1A6)<br />  ­ Đã thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ, kết quả: <br /> + CLB Âm nhạc đã có nhiều tiết mục đặc sắc tham gia vào các buổi lễ, các <br /> hội thi do Liên đội, cấp trên tổ chức.<br /> 16<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> + CLB Anh văn đã có 01 học sinh tham gia thi IOE cấp tỉnh<br /> + CLB TD ­TT: đã lựa chọn học sinh đi thi học sinh giỏi TD ­TT cấp huyện,  <br /> kết quả đạt 01 giải nhất môn bậc xa nữ và 01 giải nhì môn cờ vua.<br />  ­ Tổ chức tốt  phong trào “Uống nước nhớ nguồn” như: quét dọn và thắp <br /> hương đài tưởng niệm nhân ngày 22/12; đã thăm và tặng quà 02 gia đình chính <br /> sách tại xã Đăk Drô (gia đình ông Nguyễn Văn Hiền  ở  thôn Đăk Xuân và ông <br /> Ykrang ở Buôn K62) mỗi xuất quà trị giá 200.000 đồng.<br /> ­ Phong trào “Tấm áo tặng bạn” thu được 1.420.000đ (Một triệu bốn trăm <br /> hai mươi nghìn đồng), kết hợp với phong trào “Kế hoạch nhỏ” (số tiền còn lại <br /> sau khi trích nộp lên HĐĐ huyện) được 388.000đ (Ba trăm tám mươi tám nghìn <br /> đồng). Với tổng số  tiền là 1.808.000đ (Một triệu tám trăm lẻ  tám nghìn đồng), <br /> đã trao tặng 20 tấm áo trắng cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn  <br /> lên trong học tập trong lễ sơ kết học kỳ I (mỗi tấm áo trị giá 90.000đ).<br /> ­ Đặc biệt hơn trong năm học vừa qua Liên đội đã được HĐĐ Huyện trao  <br /> tặng giấy khen: Đạt Liên đội vững mạnh cấp huyện.<br /> 4.2. Đối với Tổng phụ trách đội:<br /> ­ Tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động mà cấp trên đề ra.<br /> ­ Đạt 01 giải nhất sáng kiến kinh nghiệm và 01 giải ba của tổng 4 phần  <br /> thi: sáng kiến kinh nghiệm, lý thuyết, thực hành, năng khiếu trong Hội thi: “Giáo <br /> viên – Làm Tổng phụ trách đội giỏi” cấp huyện năm học 2014 ­ 2015.<br /> ­ Được Phòng giáo dục và Hội đồng đội Huyện trao tặng giấy khen với  <br /> thành tích: Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.<br /> <br />  III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:<br /> <br /> 1. Kết luận:<br /> <br />   ­ Tôi thấy tổ chức hoạt động đội ở trường tiểu học chiếm một hoạt động <br /> không thể  thiếu góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh. Do đó <br /> 17<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> người Tổng phụ trách đội đóng một vai trò rất quan trọng, khi tổ chức các hoạt <br /> động Đội thì TPT Đội phải xác định rõ nhiệm vụ  chính của mình, phải lên kế <br /> hoạch hoạt động cụ  thể. Đồng thời phải biết kết hợp chặc chẽ với các nguồn <br /> lực trong và ngoài nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ của Ban chi huy <br /> Liên chi đội….Như vậy thì mới nâng cao được chất lượng hoạt động đội trong  <br /> trường Tiểu học.<br />  ­ Tổ chức tốt các hoạt động Đội góp phần không nhỏ vào phong trào học <br /> tập và phát triển toàn diện cho các em thiếu nhi. <br /> <br /> 2. Các kiến nghị đề xuất<br /> <br /> ­ Đối với HĐĐ huyện: Nâng cao vai trò của TPT Đội và TPT Đội trong <br /> nhà trường.<br /> ­ Đối với BGH Nhà trường: Cần tạo điều kiện về  thời gian và trang bị <br /> thêm cơ sở vật chất cho Liên đội như: sân chơi; máy catset đĩa, loa máy ở phân <br /> hiệu;  đặc biệt là phòng truyền thống của Đội.<br /> <br /> <br /> * Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Một số biện pháp nhằm  <br /> nâng cao chất  lượng các hoạt  động  Đội trong trường tiểu  học”   ở  Liên  đội <br /> trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai trong năm học 2014 – 2015, có gì thiếu <br /> sót rất mong Ban giám khảo đóng góp ý kiến để  tôi ngày càng có kinh nghiệm  <br /> hơn trong quá trình làm công tác Tổng phụ trách Đội. Tôi xin chân thành cảm ơn.<br /> Krông Nô, tháng 11 năm 2015.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> 19<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …...<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………….<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> CẤP HUYỆN<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> 20<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………..<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> CẤP TỈNH<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..…………………………………………………………………………………..<br /> …..………..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> …..……………………………………………………………………..<br /> ……………………..………………………………………………………………..<br /> …………………………..…………………………………………………………..<br /> …….………………………………..<br /> …………………………………………………..<br /> ………………………………………..……………………………………………..<br /> …………………………………………………..<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………<br /> <br /> 21<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br /> SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường <br /> Tiểu học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Người thực hiện: Lữ Thị Oanh<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2