Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giải toán có lời văn ở lớp 1
lượt xem 4
download
Đề “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giải toán có lời văn ở lớp 1” là một sáng kiến có vẻ quen thuộc đối với nhiều người song hoàn toàn mới đối với bản thân tôi vì đây là năm đầu tiên tôi được đảm nhận dạy lớp 1. Bên cạnh đó đây cũng là năm đầu tiên giáo án soạn giảng được đổi mới và bổ sung thêm phần đánh giá nhận xét theo tiêu chí, phương pháp và kĩ thuật đánh giá.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giải toán có lời văn ở lớp 1
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP 1 Quảng Bình, tháng 2 năm 2017
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP 1 Họ và tên: Lê Hạnh Ngân Chức vụ : Giáo viên Đơn vị : Trường Tiểu học số 2 Hồng Thủy
- 1. Phần mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài: ̉ ́ ́ ơi văn Giai toan co l ̀ ở bâc Tiêu hoc noi chung va ̣ ̉ ̣ ́ ̀ở lơp 1 noi riêng la môt trong ́ ́ ̀ ̣ nhưng dang toan điên hinh. No quy tu đây đu cac kiên th ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ức va ky năng cua hoc sinh, ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ bao gôm ca ky năng Tiêng Viêt va toan hoc. B ̀ ́ ởi vậy môt hoc sinh th ̣ ̣ ực hanh giai đung ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ơi văn thi đoi hoi phai đam bao đ môt bai toan co l ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ược ky năng (đoc, phân tích, di ̉ ̣ ễn giải, tinh toan…. và trình bày). ́ ́ Học sinh lớp 1 mới được làm quen ở học kỳ II. Với vốn ngôn ngữ và khã năng diên giải cũng như trình bày của các em còn có hạn. Do vậy để tạo điều kiện cho học sinh lớp một tiếp nhận kiến thức, kỹ năng về giải toán một cách đầy đủ và có hiệu quả, tôi đã nghiên cứu và đưa ra hai giải pháp giúp giáo viên trong việc dạy học hình thành khái niệm, quy trình và cách trình bày bài giải của một bài toán có lời văn cho học sinh lớp 1 thông qua sáng kiến “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giải toán có lời văn ở lớp 1”. 1.2. Điểm mới của đề tài: Đề “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giải toán có lời văn ở lớp 1”. là một sáng kiến có vẻ quen thuộc đối với nhiều người song hoàn toàn mới đối với bản thân tôi vì đây là năm đầu tiên tôi được đảm nhận dạy lớp 1. Bên cạnh đó đây cũng là năm đầu tiên giáo án soạn giảng được đổi mới và bổ sung thêm phần đánh giá nhận xét theo tiêu chí, phương pháp và kĩ thuật đánh giá. 2 . Phân nôi dung: ̀ ̣ 2.1 Thực trang cua nôi dung cân nghiên c ̣ ̉ ̣ ̀ ưu: ́ 2.1.1. Thực trạng chung: Đa phần học sinh đã quen với việc làm toán bằng 1 phép tính cộng hoặc trừ như ở học kì I. ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ơi văn Nôi dung day hoc giai toan co l ̀ ở lơp 1 gôm: ́ ̀
- + Giơi thiêu cac bai toan co l ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ơi văn; Giai cac bai toan co l ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ơi văn( bao gôm cac bai ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ toan co môt phep tinh công hoăc tr ́ ́ ̣ ̣ ừ, chu yêu la cac bai toan d ̉ ́ ̀ ́ ̀ ́ ươi dang thêm, b ́ ̣ ớt môṭ đơn vi.̣ 1.1. Mưc đô cân đat khi day giai toan co l ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ơi văn ̀ ở lớp 1 la hoc sinh hiêu va trinh ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ bay đ ̀ ược bai giai( Viêt câu l ̀ ̉ ́ ơi giai, viêt phep tinh giai, viêt đap sô) cac bai toan vê ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ thêm, bơt băng môt phep tinh công hoăc môt phep tinh tr ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ừ. ́ ̣ 1.2. Cac dang bai toan co l ̀ ́ ́ ơi văn đ ̀ ược giới thiêu dân t ̣ ̀ ừng bươc cho hoc sinh l ́ ̣ ơṕ 1. Ở hoc ky I đê chuân bi cho viêc xuât hiên cac bai toan co l ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ơi văn, hoc sinh đ ̀ ̣ ược lam quen v ̀ ơi cac bai tâp toan nh ́ ́ ̀ ̣ ́ ư: Nhin hinh ve, nêu phep tinh thich h ̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ợp. ́ ̣ ́ ̀ ̣ Vi du : Cac bai tâp 4 hoăc 5 ( kê t ̣ ̉ ừ bai Phep công trong pham vi 3 cho đê bai luyên ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ tâp trang 85) ́ ̣ Đên cuôi hoc ky I, hoc sinh đ ́ ̀ ̣ ược lam quen v ̀ ới bai toan qua tom tăt băng l ̀ ́ ́ ́ ̀ ời. ́ ̣ Vi du: ̀ ̣ Bai tâp 3 y b( trang 87) ́ Có : 10 qua bong ̉ ́ Cho : 3 qua bong ̉ ́ Coǹ : .....qua bong ̉ ́ ? ( bai 4 trang 88 ̀ ; bai 5 trang 89̀ ; bai 3 trang 90 ̀ ; bai 4 trang 92 – SGK toan 1) ̀ ́ ̣ Đên hoc ky II, cac bai toan co l ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ơi văn chinh th ̀ ́ ức được băt đâu gi ́ ̀ ới thiêu kê t ̣ ̉ ư ̀ ̉ cuôi tuân 21 cua năm hoc, nôi dung day hoc giai toan co l ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ơi văn đ ̀ ược băt đâu t ́ ̀ ừ tuân ̀ 22. Hoc sinh đ ̣ ược biêt bai toan co l ́ ̀ ́ ́ ơi văn gôm hai phân: " Phân bai toan cho biêt gi va ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ phân bai toan hoi gi. Hoc sinh biêt cach giai va trinh bai giai cua bai toan gôm câu l ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ời ̉ giai, phep tinh giai ( đ ́ ́ ̉ ơn vi đ ̣ ược viêt ́ ở kêt qua va đăt trong dâu(.) va đap sô). Trong đo ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ hoc sinh đ ược giai cac bai toan đ ̉ ́ ̀ ́ ơn vê thêm b ̀ ớt môt sô đ ̣ ́ ơn vi.̣ 2.1.2. Một số thực trạng tại trường đang giảng dạy: ̣ Khi day cac bai toan co l ́ ̀ ́ ́ ơi văn ̀ ở lớp 1, ngươi giao viên cân đê cho hoc sinh cô ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ́ găng t́ ự tim ra cach giai bai toan, nên khuyên khich hoc sinh lam quen t ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ưng b ̀ ươc. T ́ ự ̀ ̀ ́ ̉ minh tim ra cach giai bai toan, GV không nên lam thay hoăc ap đăt cach giai cua minh ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ đôi v ́ ơi hoc sinh. ́ ̣ ̣ ́ ́ * Môt sô kho khăn hoăc sai lâm cua hoc sinh l ̣ ̀ ̉ ̣ ớp 1 khi giai toan co l ̉ ́ ́ ơi văn. ̀ Vôn Tiêng Viêt cua cac em ch ́ ́ ̣ ̉ ́ ưa nhiêu nên con kho khăn khi đoc, tim hiêu đê bai ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ cung nh ̃ ư viêc diên giai va viêt câu l ̣ ̃ ̉ ̀ ́ ời giai. ̉ ́ ̃ ̣ Kho diên đat câu l ời giai do cac bai tâp toan co nôi dung khac nhau. ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ Vi dú ̣ : ̉ ̀ Chi tim ra đ ược đap sô ma không hiêu hoăc không trinh bay, diên đat đ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ược cach ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ược đap sô đo. lam thê nao đê co thê tim đ ́ ́ ́ ̣ Hoc sinh th ương viêt ngay kêt qua vao chô trông(....) trong phân tom tăt cua bai ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ toan sau đo m ́ ́ ới trinh bay bai giai. ̀ ̀ ̀ ̉ 2.2 Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giải toán có lời văn lớp 1
- ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ơi văn đ Măt dù chi la cac bai toan co l ̀ ơn gian, song viêc hinh thanh cho hoc sinh ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ươc giai toan co l cac b ́ ̉ ́ ́ ơi văn la vân đê rât cân thiêt b ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ởi vì : ̀ ̀ ̣ Hinh thanh cho hoc sinh thoi quen va ky năng th ́ ̀ ̃ ực hanh giai toan cua minh. Đ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ể giúp HS có được kỹ năng ấy tôi sẽ đưa ra các giải pháp sau. Giải pháp 1: Hình thành khái niệm ban đầu về bài toán có lời văn thông qua dạng ̃ ́ ́ ́ ́ ợp. bài Nhin hinh ve, Viêt phep tinh thich h ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ợp Ví dụ : Viêt phep tinh thich h Một số gợi ý của giáo viên để hình thành khái niệm thông qua việc hướng dẫn làm bài tập 1) Gợi y đê hinh thanh cách gi ́ ̉ ̀ ̀ ải và đề bài toán. GV : + Trên cành có bao nhiêu con chim ? + Có bao nhiêu con chim bay đến nữa ? HS Trả lời : Trên cành có 1 con chim Bay đến thêm 2 con chim GV : ̀ ́ ̉ ̀ ? +Bai toan hoi gi HS Trả lời : Hỏi tất cả có bao nhiêu con chim? + HS, GV nhận xét và viết lên bảng. + Yêu cầu học sinh nhắc lại các ý ̣ ̣ ̉ + Hoc sinh nêu lai ca hai y(cai đa biêt va cai cân tim) ́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ược tât ca co bao nhiêu con chim lam phep tinh gi + Đê biêt đ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ? HS Trả lời : ́ ̣ Phep toan công. ́ ̀ ̣ + Yêu câu hoc sinh nêu phep tinh́ ́ 1 + 2 = 3 2) Gợi y đê hinh thanh biêu t ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ượng vê l ̀ ời giai, đ ̉ ơn vi tinh va đap sô. ̣ ́ ̀ ́ ́
- + Sô 3 trong phep tinh 1 + 2 = 3 la gi? ́ ́ ́ ̀ ̀ Hoặc( 3 có đơn vị là gì?; 3 con chim là gì?; ....) + HS co thê tra l ́ ̉ ̉ ơi: ̀ ̀ ́ ̉ ̉ 3 la “Kêt qua cua phep tinh 1 + 2” ́ ́ 3 la “3 con chim” ̀ 3 la “sô chim co tât ca”…. ̀ ́ ́ ́ ̉ GV nhân xet va đ ̣ ́ ̀ ưa ra kêt luân. ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ + Sô chim co tât ca chinh la câu tra l ́ ̀ ̉ ời cho câu hoi “H ̉ ỏi tất cả có bao nhiêu con chim?” ̀ ược goi la l va đ ̣ ̀ ơi giai cua phep tinh ̀ ̉ ̉ ́ ́ + “con chim” chinh la đ ́ ̀ ơn vi cua bai toan. ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ + Kêt qua cua phep tinh con đ ́ ́ ́ ̀ ược goi la đap sô cua bai toan. ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ Giải pháp 2. Hinh thanh ki ̀ ̀ ến thức ky năng giai toan co l ̉ ̉ ́ ́ ơi văn theo quy trinh và ̀ ̀ cách trình bày bài giải (Hinh thanh khi day toan co l ̀ ̀ ̣ ́ ́ ơi văn) ̀ Quy trình giải toán có lời văn là vấn đề cốt lỏi để giú học sinh đi đến giải được một bài toán có lời văn. Song trong việc hình thành quy trình cho HS lớp 1 cần thực hiện các bược và những ghi chú sau. Bươc 1 ́ : Phân tich đê bai toan đê năm đ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ược đê bai cho biêt gi va bai toan hoi gi đê ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ tom tăt bai toan. ́ ́ ̀ ́ ̉ ực hiên b Đê th ̣ ươc nay, giao viên yêu câu hoc sinh đoc đê bai toan, tim hiêu bai ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ toan, t ́ ự nêu được hoăc viêt tom tăt bai toan, hoc sinh co thê nêu tom tăt bai toan băng ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ lơi. Không nhât thiêt hoc sinh phai viêt tom tăt bai toan vao bai giai, tuy nhiên viêc cho ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ hoc sinh phai biêt tom tăt bai toan la không thê thiêu va rât cân thiêt. ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ́ Bươc 2 ́ : Tim môi quan hê gi ̀ ́ ̀ ữa cai đa cho( đa biêt) v ́ ̃ ̃ ́ ới cai phai tim( hoi) đê đ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ưa ra cach giai bai toan. ́ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ Đê giup hoc sinh tim ra đ ̀ ược môi quan hê gi ́ ̣ ữa cai đa biêt va cai cân tim thi đoi ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ hoi giao viên phai co hê thông câu hoi g ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ợi mở đê giup hoc sinh tim đ ̉ ́ ̣ ̀ ược. Ở lớp 1 cać ̀ ́ ́ ơi văn chu yêu đ bai toan co l ̀ ̉ ́ ược thực hiên b ̣ ởi 2 phep tinh c ́ ́ ơ ban đo la phep công hoăc ̉ ́ ̀ ́ ̣ trư ( thêm ho ̀ ặc bớt). Bươc 3 ́ : Trinh bay bai giai bai toan. ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̃ ̣ ̀ ời noi hoăc viêt câu văn l Diên đat băng l ́ ̣ ́ ơi giai, phep tinh va đap sô. ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ + Diên đat l ̃ ̣ ơi giai ̀ ̉ : Giao viên cân kiên tri đê hoc sinh diên đat câu tra l ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi sau đo ̀ ́ mới cho HS tâp viêt câu l ̣ ́ ơi giai. Co thê ban đ ̀ ̉ ́ ̉ ầu hoc sinh con lung tung trong viêc diên ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ơi giai, nh đat l ̀ ̉ ưng cung co thê châp nhân nh ̃ ́ ̉ ́ ̣ ững câu diên đat đung y, đung y nghia cua ̃ ̣ ́ ́ ́ ́ ̃ ̉ ̀ ́ ́ ̣ bai toan, đung văn pham tiêng Viêt. Nên tâp cho hoc sinh trinh bay l ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ơi giai theo cac ̀ ̉ ́ hương khac nhau ́ ́ : ́ ̣ : Sô keo Lan co la, hay Lan co sô keo la.....hoăc nh Vi du ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ững câu đơn gian nh ̉ ư : có ́ ̉ ̀ tât ca la; Lan co la..... ́ ̀ * Để học sinh có được câu lời giải của chính mình, cũng như tao ra đ ̣ ược nhiêù lơi giai khac nhau cua môt thep tinh thi đoi hoi giao viên phai tao ta cac câu g ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ợi y. Cac ́ ́ câu gợi y phai tao đ ́ ̉ ̣ ược cac h ́ ương xây d ́ ựng lơi giai khac nhau.T ̀ ̉ ́ ư đo HS s ̀ ́ ẽ phat hiên ́ ̣ va nêu đ ̀ ược.
- ̀ ̀ ́ ́ : Hương dân cho hoc sinh viêt phep tinh giai theo hang + Trinh bay phep tinh ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ngang ngay ở dươi l ́ ơi giai ( ̀ ̉ ở lơp 1 chi giai cac bai toan băng môt phep tinh công hoăc ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ trư). Tên đ ̀ ơn vi đ ̣ ược viêt ngay sau kêt qua cua phep tinh giai va đ ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ược đăt trong dâu ̣ ́ ̣ ơn ( ). Nêu hoc sinh viêt thiêu hoăc viêt sai quy đinh vê đ ngoăc đ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ơn vi ( không đăt trong ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ dâu( ) thi phai giup hoc sinh s ́ ửa sai môt cach kip th ̣ ́ ́ ời. + Trinh bay kêt qua ̀ ̀ ́ ̉ : Kêt qua đ ́ ̉ ược biêu thi băng ch ̉ ̣ ̀ ư( t ̃ ư) đap sô, sau đap sô la dâu ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ hai châm(́ : ), viêt tên đ ́ ơn vi va kêt thuc băng dâu châm ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ * Để giúp học sinh năm bắt và thực hiện đúng cách trình bài thi ngoài việc hướng dẫn ra, việc chữa bài cũng như nhắc nhơ học sinh tự chữa bài một cách kịp thời là một việc làm rất cần thiết. ́ ̣ ̉ ̣ ̣ * Kêt luân: Đê vân dung tôt quy trinh giai toan vao day giai toan co l ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ơi văn cung ̀ ̃ như hinh thanh ky năng trinh bay bai giai chu HS, yêu câu ng ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ười GV cân phai l ̀ ̉ ưu ý nhưng vân đê sau. ̃ ́ ̀ + Phai năm đ̉ ́ ược kha năng cua đôi t ̉ ̉ ́ ượng cua hoc sinh. ̉ ̉ ́ ̣ + Phai co hê thông câu hoi g ́ ̉ ợi mỡ sao cho phu h ̀ ợp vơi nôi dung va ca đôi t ́ ̣ ̀ ̉ ́ ương ̣ hoc sinh. ̉ + Phai kiên tri trong viêc h ̀ ̣ ướng dân va tiêp nhân kêt qua tiêp thu cua hoc sinh. ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ + Năm đ ́ ược pham vi cho phep nh ̣ ́ ưng câu l ̃ ơi giai cua HS nh ̀ ̉ ̉ ư thê nao la cho phep ́ ̀ ̀ ́ đung. ́ ̉ + Phai tiên hanh môt cach th ́ ̀ ̣ ́ ương xuyên quy trinh giai toan co l ̀ ̀ ̉ ́ ́ ơi văn trong day ̀ ̣ ̣ hoc toan ( không chi ́ ̉ ở nhưng bai ̃ ̉ ̀ ‘Giai toan co l ́ ́ ơi văn’ ma ca nh ̀ ̀ ̉ ưng bai tâp đ ̃ ̀ ̣ ược long ̀ ghep trong ch ́ ương trinh toan 1) ̀ ́ 3) Môt sô g ̣ ́ ợi y khi tô ch ́ ̉ ức day hoc bai giai toan co l ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ơi văn ̀ 3.1) Dân ch ̃ ưng 1 ̣ ́ ́ Minh hoa cach hinh thanh kiên th ̀ ̀ ́ ức cua môt bai day giai toan co ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ́ lơi văn. ̀ Baì : Giai toan co l ̉ ́ ́ ơi văn ( SGK toan 1, trang 117) ̀ ́ ̣ Hoat đông 1 ̣ : Khởi động. ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ Đê giup hoc sinh co khai niêm tôt vê giai toan co l ́ ̀ ̉ ́ ́ ời văn cung nh ̃ ư tao h ̣ ứng thú ́ ̣ ổ chức trò chơi đếm hình). cho tiêt hoc( t ̣ a. Hoc sinh nhin tranh theo g ̀ ợi y cua giao viên đê nêu đê bai toan. ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ́
- + Hệ thống câu hỏi tìm hiểu về các dự kiện + Hệ thống câu hỏi để tím phép tính Hoăc: ̣ ̣ b. Hoc sinh nhin tranh, điên vao chô trông(...) đê co đê bai toan. ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ Nam co.....cai keo, me cho thêm.....cai keo. Hoi nam co bao nhiêu cái keo ́ ̉ ́ ̣ ? ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ Hoa co 5 but chi, Hông co 3 but chi. Hoi.......................................... ? ̣ Hoat đông 2 ̣ : Hình thành kiến thức Bước 1:Tim hiêu bai toan. ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ Hoc sinh quan sat tranh va đoc đê bai toan (trong SGK trang 117) ́ ̀ ̀ ́ Vơi g ́ ợi y cua giao viên hoc sinh tra l ́ ̉ ́ ̣ ̉ ơi đ ̀ ược cac câu hoi ́ ̉ : + Bai toan cho ta biêt gi ̀ ́ ́ ̀ ? + Bai toan biêt gi ̀ ́ ́ ̀ ? * Khi hoc sinh tra l ̣ ̉ ơi câu hoi hoăc nêu lai câu tra l ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ơi đê tim hiêu bai toan. Giao ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̃ ́ ̉ ợi y nêu đ viên se chôt đê g ́ ưa ra tom tăt́ ́ :( Nha An ̀ : Co.... ́ ́ ̉ ́ ; thêm..... ; co tât ca...) Rôi viêt lên bang ̀ ́ ̉ : Có : 5 con gà Thêm : 4 con gà ́ ́ ̉ Co tât ca : ...con gà ? ̣ +Hoc sinh nêu lai tom tăt. ̣ ́ ́ ( Lưu ý : Giao viên cân l ́ ̀ ưu y hoc sinh không ghi (hay nêu) ngay kêt qua vao chô ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̃ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ trông (...) cua phân hoi trong tom tăt bai toan va giup hoc sinh hiêu tom tăt chinh la viêt ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ lai đê bai toan môt cach ngăn gon va la c ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ơ sở đê tim ra cach giai va l ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ơi giai chinh xac ̀ ̉ ́ ́ hơn. Bước 2 : Hinh thanh cach giai bai toan. ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̣ Hoc sinh tra l ̉ ơi câu hoi g ̀ ̉ ợi y cua giao viên ́ ̉ ́ ́ ̣ ư sau : Vi du nh
- Dựa vao tom tăt, muôn biêt nha An co tât ca mây ( bao nhiêu) con ga ta ( cac em ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ; ̀ ́ ̀ ́ ̣ cac con) lam thê nao? Nêu hoc sinh con găp lung tung trong cach hiêu cung nh ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̃ ư trinh ̀ bay, giao viên se g ̀ ́ ̃ ợi y (ta lam phep tinh gi ́ ̀ ́ ́ ̀ ?). Hay nêu phep tinh va kêt qua. ̃ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ Hoc sinh co thê nêu: Ta lam phep tinh công, lây 5 công 4 băng 9.Nh̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ư vây nha An ̣ ̀ co 9 con ga. ́ ̀ Bước 3 : Trinh bay bai giai.̀ ̀ ̀ ̉ Hương dân hoc sinh viêt l ́ ̃ ̣ ́ ời giai cua bai toan ̉ ̉ ̀ ́. Giao viên phân tich ky ́ ́ ̃ở câu hoi bai toan đê hoc sinh phat hiên ra đ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ược lời giai. ̉ Hoi ̉ nha An co tât ca ̀ ́ ́ ̉ bao nhiêu con gà ? + Câu lơi giai la câu tra l ̀ ̉ ̀ ̉ ơi cua câu hoi cua bai toan va vân đê tra l ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ời đo la kêt qua ́ ̀ ́ ̉ ̉ cua bai toan. ̀ ́ + Trong câu lơi giai không co cac ch ̀ ̉ ́ ́ ư( t ̃ ư) Hoi ̀ ̉ ; bao nhiêu... Từ bao nhiêu ở câu ̉ ương đ hoi th ̀ ược thay thê băng ch ́ ̀ ữ ( tư) sô. Th̀ ́ ường ở cuôi câu co ch ́ ́ ữ la va kêt thuc ̀ ̀ ́ ́ băng dâu hai châm ( ̀ ́ ́ : ) ̣ ̣ Vây hoc sinh co thê nêu câu l ́ ̉ ời giai sau đêu đ ̉ ̀ ược châp nhân ( Nha An co ́ ̣ ̀ ́ ; Nha An ̀ ́ ́ ̉ ̀ ; Nha An co tât ca sô con ga la co tât ca la ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ;Co tât ca sô con ga la ̀ ̀ ; Sô con ga co tât ca ́ ̀ ́ ́ ̉ la....) sau câu l ̀ ơi giai phai co dâu hai châm ( ̀ ̉ ̉ ́ ́ ́ : ) + Giao viên công nh ́ ận câu lời giai cua hoc sinh va trinh bay lên bang. ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ Hương dân hoc sinh nêu phep tinh. ́ ̃ ̣ ́ ́ + Gợi y đê hoc sinh nêu phep tinh. ( 5 + 4 = 9) ́ ̉ ̣ ́ ́ + Gợi y cho hoc sinh nhân biêt đ ́ ̣ ̣ ́ ược 5,4,9 trong phep toan giai co đ ́ ́ ̉ ́ ơn vi la gi ̣ ̀ ̀ ? ( 4,5,9 con ga)̀ ̉ + Chi ra cho hoc sinh thây đ ̣ ́ ược cach trinh bay phep tinh giai. ́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ược trinh bay theo kiêu tinh ngang. Phep tinh đ ̀ ̀ ̉ ́ Cac sô tham gia trong phep tinh không viêt đ ́ ́ ́ ́ ́ ơn vi kem theo ( 5 con ga + ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ 4 con ga thi chi viêt 5 + 4) ̉ ̉ Kêt qua cua phep tinh giai thi đ ́ ́ ́ ̉ ̀ ược viêt đ ́ ơn vi kem theo va đ ̣ ̀ ̀ ược đăṭ trong ( ) (9( con ga)). ̀ Hương dân hoc sinh viêt đap sô ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ Đap số ́ : 9 con ga.̀ * Lưu y: Cho hoc sinh hiêu đ ́ ̣ ̉ ược sau chư( t ̃ ừ ) đap sô co dâu hai châm ( ́ ́ ́ ́ ́ : ), coǹ đơn vi đi kem thi không đăt trong dâu ngoăc đ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ơn( ), sau đơn vi(con ga) co dâu châm(.). ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ Goi vai hoc sinh nêu lai bai giai. ̣ ̀ ̉ Giao viên nhân manh hoăc g ́ ́ ̣ ̣ ợi y cho hoc sinh nêu( năm) ky t ́ ̣ ́ ̃ ừng phân cua bai ̀ ̉ ̀ giaỉ : + Viêt ch ́ ữ( tư) Bai giaì ̀ ̉ ; + Viêt câu l ́ ơi giai ̀ ̉ ; + Viêt phep tinh giai ́ ́ ́ ̉ ( lưu y đên viêc viêt đ ́ ́ ̣ ́ ơn vi ̣ ở kêt qua cua phep tinh) ́ ̉ ̉ ́ ́ + Viêt đap sô.́ ́ ́ * Lưu ý : Nêu cho hoc sinh quan sat bai giai v ́ ̣ ́ ̀ ̉ ưa trinh bay bai giai trên bang, thi ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ giao viên nên nêu c ́ ơ sở đê tim l ̉ ̀ ơi giai bai toan la phai d ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ựa vao câu hoi trong đê bai ̀ ̉ ̀ ̀
- ́ ̀ ́ ́ ̉ toan( Nha An co tât ca mây con ga ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ?), đê chi ro dâu châm hoi( ́ ̉ ?) trong câu hoi, dâu hai ̉ ́ ́ : ) trong câu lơi giai ( Nha An co tât ca sô con ga la châm( ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ : ), nên qui ươc tên đ ́ ơn vị ̉ cua bai toan( con ga) va đap sô ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ́ : 9 con ga la kêt qua cua cân tim cua bai toan đo. ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ Hoat đông 5 : Thực hanh luyên tâp( qua bai tâp sô 1,2va 3, SGk toan 1 trang 117 ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ 118) Giao viên h ́ ương dân hoc sinh vua quan sat tranh kêt h ́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ợp đoc đê bai toan đê tim ra ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ự kiên trong đê bai (cai đa biêt va cai ch cac d ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ưa biêt), rôi nêu đ ́ ̀ ược cac sô cân điên ́ ́ ̀ ̀ ở ́ ̀ ̣ cac bai tâp 1,2 va 3 ̀ 3.2) Dẫn chưng 2 ̣ ́ .Bai soan minh hoa ̀ ̣ để tham khảo: TOÁN: GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN I. Muc tiêu : ̣ *Giúp học sinh: Hiểu đề toán: cho gì ? hỏi gì? Biết bài giải gồm: câu lời giải, phép tính, đáp số. Trình bày đúng bài toán có lời văn GD HS tính cẩn thận, chính xác khi làm bài. *BT cần làm: 1,2 * Điều chỉnh: Không làm BT 3 HSNKT hoàn thành hết BT trang 118. HSHC làm bài 1. *Giáo dục học sinh tính cẩn thận, NL : Biết bài toán có lời văn gồm có dữ kiện và câu hỏi; có kĩ năng trình bày bài giải toán có lời văn. II. Đô dung day hoc : ̀ ̀ ̣ ̣ * GV : SGK, BP. * HS : SGK III.Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động + Hát chuẩn bị đồ dùng học tập Giáo viên giới thiệu bài ghi đầu bài . 2. Hoạt động cơ bản * Giới thiệu cách giải toán có lời văn. Cho học sinh mở SGK, đọc bài toán Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng : Muốn biết nhà An nuôi mấy con gà ta làm như thế nào ? Giáo viên hướng dẫn cách trình bày bài giải như SGK
- Cho học sinh nhận biết bài giải có 3 phần : Lời giải , phép tính, đáp số Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị sau kết quả phép tính. Tên đơn vị luôn đặt trong ngoặc đơn + Tiêu chí: Biết đọc bài toán có lời văn. Hiểu, nêu được BT cho biết gì?; BT hỏi gì? Biết trình bày câu lời giải, phép tính và đáp số của bài giải toán có lời văn. + PP: quan sát, hỏi đáp, phân tích tổng hợp, viết. + Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, trình bày miệng. 3. Hoạt động thực hành . Bài 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc bài toán, viết số thích hợp vào phần tóm tắt dựa vào tóm tắt để nêu câu trả lời cho câu hỏi Hướng dẫn học sinh tự ghi phép tính, đáp số Gọi học sinh đọc lại toàn bộ bài giải. Bài 2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh nêu bài toán, viết số còn thiếu vào tóm tắt bài toán Đọc lại bài toán Hướng dẫn tìm hiểu bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn tìm số bạn có tất cả ta làm tính gì ? Cho học sinh tự giải vào vở Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng Bài 3: Khuyến khích HS hoàn thành BT 2 nhanh thì làm thêm bài 3 ( nếu còn thời gian) + Tiêu chí: Biết đọc bài toán có lời văn. Hiểu, nêu được BT cho biết gì?; BT hỏi gì? Viết được số vào tóm tắt BT Biết trình bày câu lời giải, phép tính và đáp số của bài giải toán có lời văn. + PP: quan sát, hỏi đáp, phân tích tổng hợp, viết. + Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, trình bày miệng. 3. Hoạt động ứng dụng Nhận xét, tiết học Tuyên dương học sinh hoạt động tốt Em tập nêu 1 BT có lời văn và trao đổi với người thân. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1. Đôi v ́ ơi ban giam hiêu nha tr ́ ́ ̣ ̀ ương: ̀ Bên cạnh việc lên kế hoạch giảng dạy cần thường xuyên giám sát, theo giỏi và chỉ đạo việc dạy và học của giáo viên và
- học sinh trong các giờ lên lớp. Động viên, khuyến khích giáo viên tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giáo 3.2.2. Đôi v ́ ơi tô chuyên môn: ́ ̉ Dành thơi gian chia se nh ̀ ̉ ưng kinh nghiêm trong ̃ ̣ ́ ảng dạy môn học này đê moi ng công tac gi ̉ ̣ ươ ̣ ̉ ̣ ̀ i cung hoc hoi va tiên bô. Tìm ki ̀ ̀ ́ ế m thêm các tài liệu hỗ trợ để cung cấp cho giáo viên đang trực tiếp giảng dạy phân môn này. 3.2.3. Đôi v ́ ới giao viên: ́ GV phải lưu ý những vấn đề sau : ̣ + Hoc sinh l ơp 1 b ́ ươc đâu m ́ ̀ ới lam quen v ̀ ơi dang ‘Gi ́ ̣ ải toán có lời văn”. Song vôn ngôn ng ́ ữ, cung nh ̃ ư diễn đạt còn hạn chế.,do vậy khi dạy học giáo viên cần phải có những phương pháp dạy học và cách thực tổ chức dạy học hợp lý nhất, phù hợp với đặc trưng của môn học và đối tượng người học . Để vận dụng tốt hai giải pháp trên vào dạy học hình thành khái niệm, kiến thức và kỷ năng giải toán có lời văn cho học sinh. +Phải vân dung môt cach linh ho ̣ ̣ ̣ ́ ạt va sang tao. Tinh linh hoat va sang tao đ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ược ̉ ̣ ở điêm, GV phai năm ro đôi t thê hiên ̉ ̉ ́ ̉ ́ ượng hoc sinh cua minh. Xây d ̣ ̉ ̀ ựng hê thông câu ̣ ́ ̉ ợi mơ h hoi g ̃ ợp ly đê dân dăc hoc sinh. ́ ̉ ̉ ́ ̣ + Kiên tri trong vi ̀ ệc hình thành cũng nhe tiếp nhận kết quả phản hồi của học sinh. Luôn động viên khuyến khích học sinh va uôn năng k ̀ ́ ́ ịp thời những sai sót của học sinh. + Luôn xem HS là nhân vật trung tâm của việc hình thành kiến thức. Phát huy tốt tính tích cực chủ động và sáng tạo của học sinh. ̣ ́ ̣ ́ ̉ + Không nên lam thay hoăc ap đăt cach giai cua minh đôi v ̀ ̉ ̀ ́ ới hoc sinh. mà có th ̣ ế lấy kết quả của học sinh để khuyễn khích giúp đở học sinh. + Phải có kế hoach một cách thừng xuyên trong việc hình thành khái về giải toán có lời văn cho các em ngày từ học kỳ I và hình thành quy trình giải cũng như cách trình bài bài giải sau khi HS được học giải toán có lời văn. 3.2.4. Đối với phụ huynh: Cần giành thời gian để chăm lo và giáo dục các con. Việc học của trẻ nếu luôn đựơc GV và cha mẹ khuyến khích, chia sẻ thì trẻ sẽ tự tin vào năng lực của bản thân và chúng thường hy vọng vào tương lai nhiều hơn. Hinh thanh “khái ni ̀ ̀ ệm ban đầu”, “quy trinh giai toan co l ̀ ̉ ́ ́ ời văn” va “cach trinh ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ời văn ở bay bai giai” la môt vân đê không thê thiêu trong viêc day – hoc giai toan co l ́ lớp một nói riêng và dạy học toán ở bậc tiểu học nói chung. Với hai giải pháp trên tôi tin tưởng rằng các giáo viên có tâm huyết khi giảng dạy lớp 1 khi đón nhận sẻ rút ra được nhiều điều có ích cho việc dạy học của mình đối với những bài toán có lời văn ở lớp 1 ̀ ưng suy nghi va môt sô biên phap cu thê tôi đa th Trên đây la nh ̃ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ực hiên tai l ̣ ̣ ớp mà tôi trực tiêp chu nhiêm trong th ́ ̉ ̣ ời gian vừa qua. Nếu được chấp nhận kính mong nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể nhằm hỗ trợ và giúp đỡ giáo viên
- cũng như học sinh nâng cao chất lượng dạy học của mình. Kinh mong đ ́ ược sự bổ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ̀ ược đây đu va hoan hao h sung, gop y cua hôi đông cac câp đê sang kiên nay đ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ơn./.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi tỉnh Kiên Giang, thực trạng và giải pháp
21 p | 815 | 111
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5
36 p | 88 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học văn miêu tả lớp 5
27 p | 42 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả
39 p | 40 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động thảo luận nhóm trong giờ dạy Đạo đức lớp 3
38 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
30 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở trường Tiểu học (2021)
21 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Địa lí lớp 4
28 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học
59 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh yếu vươn lên trong học tập môn Toán ở lớp 2
25 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy chuyên đề hình học cho học sinh lớp 5
26 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn