Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học nhóm cho học sinh lớp 2 theo Mô hình trường học mới
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là kỹ năng giao tiếp, tương tác giữa trẻ với trẻ. Biết lắng nghe và trình bày một cách rõ ràng. Biết lắng nghe và thừa nhận ý kiến của người khác. Biết ngắt lời một cách hợp lí. Biết phản đối một cách lịch sự và đáp lại lời phản đối. Biết thuyết phục người khác và đáp lại sự thuyết phục. Kỹ năng tạo môi trường hợp tác: Đây là sự ảnh hưởng qua lại, sự gắn kết giữa các thành viên. Kỹ năng xây dựng niềm tin: Đây là kỹ năng tránh đi sự mặc cảm nhất là các đối tượng học sinh có khó khăn về học tập. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn: Đây là kỹ năng giúp học sinh tránh những từ ngữ dễ gây mất lòng nhau. Vì thế trong thảo luận cần tránh những từ ngữ như đúng, sai mà cần thay vào đó những cụm từ như: Thế này sẽ tốt hơn, tìm một giải pháp khác hợp lý hơn,…
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học nhóm cho học sinh lớp 2 theo Mô hình trường học mới
- MỤC LỤC Nội dung Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 2 1. Giải pháp cũ thường làm 2 2. Giải pháp mới cải tiến 4 2.1. Thứ nhất: Chuẩn bị các điều kiện cho tổ chức hoạt động nhóm 4 2.2. Thứ hai: Tiến hành chia nhóm 5 2.3. Thứ ba: Phân công trách nhiệm trong nhóm 7 2.4. Thứ tư: Giao nhiệm vụ cho các nhóm 8 2.5. Thứ năm: Tổ chức cho các nhóm thực hiện nhiệm vụ 9 2.6. Thứ sáu: Tổ chức thảo luận chung- Tổng kết vấn đề- Nhận xét quá 9 trình thảo luận. III. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN 11 IV. ĐIỀU KIỆN VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 12 V. MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 12 VI. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 13 VII. KẾT THÚC VẤN ĐỀ 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1
- 1. Ngô Thu Dung, Mô hình tổ chức học theo nhóm trong giờ học trên lớp, Tạp chí giáo dục số 3,5/2011. 2. Trần Thị Thu Mai, Về phương pháp học tập nhóm, Tạp chí giáo dục số 12/2011. 3. Nguyễn Thị Hồng Nam, Tổ chức hoạt động hợp tác trong nhóm học tập theo hình thức thảo luận nhóm, Tạp chí giáo dục số 26/2002. 4. Vũ Thị Sơn, Tương tác giữa học sinh trong dạy học theo nhóm, Tạp chí giáo dục số 114/ 2010. 5. Phương pháp dạy học ở Tiểu học, Nhà xuất bản giáo dục tháng 7/2011. 6. Tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam, Nhà xuất bản giáo dục tháng 5/2013. 7. Hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các trường thực hiện mô hình trường học mới- VNEN, Nhà xuất bản giáo dục tháng 5/2013. 2
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học nhóm cho học sinh lớp 2 theo Mô hình trường học mới Họ và tên: Đỗ Thị Bắc Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Long Huyện Nho Quan- Tỉnh Ninh Bình Phú Long, tháng 4 năm 2014 3
- 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học nhóm cho học sinh lớp 2 theo Mô hình trường học mới Họ và tên: Đỗ Thị Bắc Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Long I. ĐẶT VẤN ĐỀ Xuất phát từ yêu cầu cơ bản của việc đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay; là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy học sinh Tiểu học, đặc biệt là trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 2 theo Mô hình trường học mới tại trường Tiểu học Phú Long; tôi nhận thấy hiện nay việc dạy- học đang chuyển dần từ phương pháp dạy- học thụ động sang phương pháp dạy- học tích cực. Nếu như trước đây, giáo viên là chủ thể của mọi hoạt động, là người truyền đạt, mang kiến thức mình có “rót” vào đầu học sinh, còn học sinh chỉ việc ghi nhớ, tái hiện lại, nhắc lại những kiến thức nhận được từ giáo viên thì hiện nay với cách học lấy học sinh làm trung tâm của mọi hoạt động, đó là đặt người học vào trung tâm của quá trình dạy học. Học sinh học tập được kiến thức, rèn luyện được kỹ năng và tích lũy được kinh nghiệm chủ yếu là do các em tự trải nghiệm, tìm tòi, khám phá phát hiện kiến thức thông qua tương tác giữa thầy và trò, giữa trò và trò, trò và tài liệu qua môi trường hoạt động nhóm. Kết quả học tập cao hay thấp là do mỗi học sinh tích cực tương tác và trao đổi nhiều hay ít trong môi trường học tập đó. Đặc biệt với Mô hình trường học mới, nhóm học tập được coi là một thành tố đặc trưng, quan trọng. Có thể nói, mọi hoạt động của học sinh diễn ra ở nhóm học tập. Học sinh chủ yếu làm việc với nhóm, có thể làm việc với giáo viên, làm việc chung cả lớp chỉ khi cần thiết. Vì vậy tổ chức nhóm học tập tương tác có vai trò quan trọng trong xu hướng dạy- học hiện nay. Giúp các em rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm, tạo điều kiện cho các em học hỏi lẫn nhau. Thông qua thảo luận nhóm, mỗi học sinh có thể tự so sánh biết được tính hợp lý, đúng đắn trong cách giải quyết trình bày của mình, của bạn. Học sinh tự đưa ra những thông tin phản hồi nhanh thể hiện sự hiểu hoặc không hiểu về một nội dung học tập. Từ đó học sinh so sánh, đối chiếu với các thông tin từ bạn bè để tự điều chỉnh nhận thức. Còn giáo viên thì có thể hỗ trợ kịp thời các đối tượng học sinh của mình theo các nhu cầu khác nhau. Nhờ đó, hình thành cho học sinh kỹ năng làm việc trong một tập thể sau này. Đây là một kỹ năng rất cần thiết và không thể thiếu đối với một con người ở thế kỷ XXI. Vậy tổ chức dạy- học theo nhóm như thế nào để có hiệu quả tốt nhất, đặc biệt là đối với các lớp đang thực hiện dạy- học theo dự án Mô hình trường học mới khi mà nhóm học tập được thao tác thường xuyên như một chìa khóa để đi đến thành công trong quá trình dạy- học? Đây chính là vấn đề được nhiều giáo viên trường tôi quan tâm nhất hiện nay. Chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học nhóm cho học sinh 5
- lớp 2 theo mô hình trường học mới ” nhằm tìm ra cách thức tổ chức dạy học phù hợp, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong các trường Tiểu học hiện nay. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Giải pháp cũ thường làm Dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành các nhóm một cách thích hợp. Việc tổ chức dạy học theo nhóm từ trước đến nay vẫn được sử dụng khá phổ biến và thường xuyên. Trước đây trong mỗi tiết học khi có một vấn đề khó, một câu hỏi khó mà một học sinh bình thường không thể giải quyết được, tôi tiến hành cho học sinh thảo luận nhóm: - Trước hết tôi tiến hành chia nhóm. Thông thường tôi chia nhóm theo kiểu bàn trên quay xuống bàn dưới hay những học sinh ngồi cùng bàn cùng nhau thảo luận. Sau đó học sinh tự phân công trách nhiệm trong nhóm, nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận. Hết thời gian thảo luận, các nhóm báo cáo kết quả trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung và giáo viên kết luận tổng kết vấn đề. Với cách làm trên, tôi thấy có một số ưu điểm sau: - Với giáo viên: + Giáo viên đã biết thay đổi hình thức và phương pháp dạy học làm cho tiết học sinh động, không nhàm chán. + Giáo viên đã có một số kiến thức và kỹ năng trong tổ chức dạy học nhóm. Bước đầu biết lựa chọn hình thức và cơ cấu nhóm tương đối phù hợp, đã nắm được các bước cơ bản của tổ chức dạy học nhóm. Khâu chuẩn bị của giáo viên cho các nhóm hoạt động cũng rất chu đáo. - Với học sinh: + Các em bước đầu đã có kỹ năng làm việc theo nhóm. Các em biết gia nhập nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký. Bước đầu biết bày tỏ quan điểm, ý kiến và trình bày được kết quả chung của cả nhóm. Bên cạnh những kết quả tích cực như trên, vẫn còn những tồn tại nhất định, cụ thể là: - Với giáo viên: + Phương pháp dạy học này đòi hỏi phải chuẩn bị công phu khi soạn giáo án, chuẩn bị nhiều đồ dùng nên chưa được sử dụng một cách thường xuyên trong tất cả các môn học. + Chưa nắm chắc quy trình tổ chức dạy học theo nhóm. Ngay từ khâu thiết kế hoạt động nhóm khi soạn giáo án, giáo viên chỉ chú ý đến việc thay đổi hình thức dạy học trong một tiết học để tránh sự nhàm chán, chú ý đến chuẩn bị phiếu học tập cho nhóm, đến kích cỡ nhóm làm việc là bao nhiêu mà chưa chú ý đến 6
- việc liệu nội dung đó tiến hành thảo luận nhóm đã phù hợp chưa, hay với nội dung đó thì nên thảo luận nhóm mấy thì hợp lý, trong khoảng thời gian là bao lâu để có thể huy động được vốn kiến thức của tất cả các thành viên trong nhóm. Khi tiến hành tổ chức thảo luận chủ yếu hướng học sinh vào hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ học tập cụ thể mà nhóm học sinh cùng tham gia thực hiện chứ chưa chú trọng giáo dục cho học sinh những kỹ năng xã hội quan trọng mà làm việc nhóm mang lại. Chính vì thế, nhiều khi việc thảo luận nhóm trở nên hình thức. + Việc chia nhóm thường áp đặt theo ý kiến chủ quan của giáo viên mà không hề để ý đến liệu với nội dung thảo luận đó thì chia nhóm như thế học sinh có hoàn thành được không , đã đảm bảo sức học giữa các nhóm chưa. + Việc phân công nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm thường không rõ ràng, thường là những em học khá giỏi, nhanh nhẹn hơn được làm nhóm trưởng và thư ký. Như vậy cơ hội cho những em học sinh trung bình, yếu được hưởng những lợi thế của làm việc nhóm là không có. + Sau khi thảo luận nhóm xong, giáo viên ít quan tâm chốt lại những kiến thức, kết luận chung làm cho học sinh không biết ý kiến nào là phù hợp. - Với học sinh: + Do học sinh lớp 2 còn nhỏ, kỹ năng nói và giao tiếp còn hạn chế, vốn từ vựng còn nghèo nàn, sự rụt rè thiếu tự tin khi giao tiếp còn khá phổ biến nên lúc đầu tổ chức hoạt động theo nhóm còn lúng túng. + Một số học sinh còn nhút nhát, ít nói, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động nhóm nhất là học sinh yếu. Do đó khi thảo luận nhóm chủ yếu là các em khá giỏi làm việc còn các em yếu kém thì ỷ lại, trông chờ vào các bạn khác. Do đó một số học sinh khá giỏi dễ có khả năng lấn át tiếng nói chung của cả nhóm, còn học sinh yếu thì càng yếu hơn. Bên cạnh đó đa số bàn ghế chưa phù hợp để có thể sắp xếp chỗ ngồi theo nhóm. Không gian lớp học chật hẹp trong khi học tập theo nhóm đòi hỏi phải di chuyển nhiều. Trang thiết bị, đồ dùng còn chưa đồng bộ, số lượng ít chưa đủ để cung cấp cho các nhóm hoạt động. Trên cơ sở thực trạng trên, ngay từ đầu năm học học 2013- 2014, sau khi nhận lớp, được sự nhất trí của cán bộ quản lý nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, tôi đã tiến hành khảo sát khả năng làm việc nhóm và chất lượng học sinh lớp 2C, Ttrường Tiểu học Phú Long, qua quá trình khảo sát thu được kết quả sau: * Về kết quả thảo luận nhóm: Tổng số Nhóm trưởng điều Học sinh thảo luận Học sinh thảo luận học sinh khiển tốt nhóm tích cực nhóm không tích cực Số lượng % Số lượng % Số lượng % 22 em 4 18.18 8 36.36 14 63.63 7
- * Về chất lượng học sinh: Tổng số học sinh Giỏi Khá Trung bình Số lượng % Số lượng % Số lượng % 22 em 4 18.18 8 36.36 10 45.45 2. Giải pháp mới cải tiến Nhằm khắc phục thực trạng trên, đồng thời đề xuất các giải pháp giúp nâng cao kỹ năng tổ chức học tập theo nhóm cho học sinh lớp 2C, qua đó phát triển các kỹ năng dạy học theo nhóm và nhân rộng ở các lớp 3,4, 5 . Ngay từ đầu năm học, tôi đã bắt tay ngay vào việc vận dụng các biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng dạy học nhóm cho học sinh lớp 2C. Theo tôi, để thực hiện tốt phương pháp này, giáo viên cần lưu ý đến mục tiêu của học hợp tác nhóm là rèn cho học sinh một số kỹ năng: - Kỹ năng giao tiếp, tương tác giữa trẻ với trẻ. + Biết lắng nghe và trình bày một cách rõ ràng. + Biết lắng nghe và thừa nhận ý kiến của người khác. + Biết ngắt lời một cách hợp lí. + Biết phản đối một cách lịch sự và đáp lại lời phản đối. + Biết thuyết phục người khác và đáp lại sự thuyết phục. - Kỹ năng tạo môi trường hợp tác: Đây là sự ảnh hưởng qua lại, sự gắn kết giữa các thành viên. - Kỹ năng xây dựng niềm tin: Đây là kỹ năng tránh đi sự mặc cảm nhất là các đối tượng học sinh có khó khăn về học tập. - Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn: Đây là kỹ năng giúp học sinh tránh những từ ngữ dễ gây mất lòng nhau. Vì thế trong thảo luận cần tránh những từ ngữ như đúng, sai mà cần thay vào đó những cụm từ như: Thế này sẽ tốt hơn, tìm một giải pháp khác hợp lý hơn,… Để đạt được mục tiêu trên, trong quá trình tổ chức dạy học nhóm tôi đã sử dụng các giải pháp sau: 2.1. Thứ nhất: Chuẩn bị các điều kiện cho tổ chức hoạt động nhóm Để tổ chức hoạt động nhóm thành công thì khâu chuẩn bị có vai hết sức quan trọng. Việc chuẩn bị này cần được thể hiện rõ trong giáo án hoặc kế hoạch dạy học. Với bất kì một bài học, một tiết học hay một môn học nào, giáo viên cũng cần phải nghiên cứu kỹ nội dung để xác định xem: + Với nội dung nào thì chúng ta cần phải thảo luận nhóm. Ở đây giáo viên nên chọn những bài, những câu hỏi trong bài học có độ 8
- khó tương đối, có hướng mở, đòi hỏi có nhiều thời gian và nhiều người tham gia thảo luận, tranh cãi mới vỡ lẽ ra vấn đề. Cũng cần lưu ý đến độ khó của vấn đề. Nên chọn những vấn đề vừa sức với học sinh và giáo viên phải theo sát để hướng dẫn gợi ý cho các em, nếu chọn vấn đề quá đơn giản sẽ không thực hiện được mục tiêu của phương pháp dạy học theo nhóm, làm cho việc thảo luận nhóm trở nên hình thức. + Xác định thành phần nhóm, quy mô nhóm: Tùy vào nội dung thảo luận mà giáo viên chọn cách chia nhóm nào, số lượng học sinh mỗi nhóm là bao nhiêu để học sinh có thể giải quyết hết nhiệm vụ được giao một cách vừa sức. + Xác định thời gian của từng hoạt động nhóm: Cần có đủ thời gian cho mỗi hoạt động để học sinh hiểu nhiệm vụ và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết. Hoạt động nhóm không nên kéo dài hoặc quá ngắn dễ gây nhàm chán, trì trệ, thiếu năng động, học sinh dựa dẫm vào nhau. + Chuẩn bị đủ đồ dùng cho từng nhóm. GV kiểm tra xem đồ dùng hiện có là bao nhiêu, khi tổ chức nhóm thì còn thiếu bao nhiêu nữa là đủ, từ đó có kế hoạch tự làm hoặc phối hợp với phụ huynh cộng đồng cùng làm. + Tổ chức sắp xếp bàn ghế sao cho thuận lợi trong hoạt động nhóm. Nếu như trước đây, học sinh ngồi học lấy bảng làm trung tâm để tiếp thu kiến thức của thầy và chú ý nghe thầy giảng bài thì ngày nay, ngồi học tức là ngồi làm việc, ngồi để thực hiện một nhiệm vụ không đơn thuần chỉ nhìn về phía bảng. Các em chỉ nghe phổ biến nhiệm vụ, sau đó cùng nhau thực hiện nhiệm vụ đó trên tinh thần hợp tác, chia sẻ ngay trên bàn mình ngồi. Do đó giáo viên cần sắp xếp bàn ghế theo nhóm ngồi quay mặt vào nhau, khi nào báo cáo chung, hoặc giáo viên cần giảng giải chung cả lớp thì tất cả các em cùng quay mặt lên bảng. + Dự kiến các tình huống xảy ra và cách giải quyết nhằm giúp giáo viên chủ động trước những câu hỏi, những vấn đề nảy sinh trong quá trình thảo luận nhóm. 2.2. Thứ hai: Tiến hành chia nhóm. Từ việc nắm chắc nội dung, đối tượng học sinh trong lớp, đồ dùng dạy học mình có mà tôi chọn cách chia nhóm sao cho phù hợp. Có nhiều cách chia nhóm học sinh khác nhau như: Nhóm cùng trình độ, nhóm nhiều trình độ, nhóm tình bạn, nhóm cùng nhu cầu học tập… Tôi thường chia nhóm theo những kiểu sau: a. Chia nhóm ngẫu nhiên: Chia bằng cách đếm số, ghép hình, biểu tượng… Ví dụ 1: Muốn chia lớp làm 2 nhóm để thi đua học tập hoặc thực hiện một nhiệm vụ nào đó, giáo viên chỉ em đầu bàn ( đầu tiên) đọc là chẵn, em kế tiếp đọc là lẻ, cứ như thế các em chẵn vào một nhóm, các em lẻ vào một nhóm. Ta có hai nhóm chia ngẫu nhiên của lớp, từ đó giao nhiệm vụ thi đua giữa các nhóm. Ví dụ 2: Cần chia lớp làm 4 nhóm, giáo viên yêu cầu học sinh điểm danh 1, 2, 3, 4, cứ hết một vòng thì lại lặp lại. Cuối cùng các em có số 1 thì vào một 9
- nhóm, các em số 2 thì vào một nhóm, các em số 3 vào một nhóm và các em số 4 vào một nhóm. Ta chia lớp làm 4 nhóm đồng đẳng ngẫu nhiên. Cách chia nhóm này có ưu điểm là khả năng giao tiếp rộng giữa các đối tượng trong lớp. Các em thấy cơ hội phân vào các nhóm là như nhau. Các nhóm tương đối đồng đẳng về số lượng người. Về trình độ chung của các nhóm có thể có nhược điểm là một số học sinh không không phù hợp, không biết cá tính của nhau trong giai đoạn đầu học tập tương tác có thể chưa thật ưng ý, cũng có thể có nhóm toàn học sinh giỏi hoặc học sinh yếu. Như vậy trình độ có thể không đồng đều giữa các nhóm và trong nhóm. Nếu chia nhóm kiểu này thì giáo viên cần giao nhiệm vụ cho học sinh sao cho phù hợp với nhiều trình độ, mức độ yêu cầu khác nhau. Có như vậy mới tận dụng hết được khả năng của mỗi học sinh trong nhóm. b. Chia nhóm kiểu vòng tròn đồng tâm Chia lớp thành từng cặp (2 nhóm): Một nhóm thực hiện đứng ( hoặc ngồi) ở vòng trong, một nhóm quan sát đứng ( ngồi) ở vòng ngoài. Ví dụ: Chia lớp làm 2 cặp nhóm thực hiện nhiệm vụ do giáo viên đặt ra. Chẳng hạn nhóm 2 quan sát nhóm 1 để xem nhóm 1 làm có tốt không? Có bạn nào không tham gia hay đang tham gia tích cực vào phần việc của mình? Bạn nào tích cực giải quyết nhiệm vụ và giúp đỡ thêm được bạn khác trong nhóm? Ý kiến của bạn nào được cả nhóm ủng hộ hơn cả? … sau đó đổi lại vai trò của hai nhóm. Ưu điểm chủ yếu của cách làm trên là giúp các nhóm học tập lẫn nhau và tự nâng cao kiến thức, kĩ năng của mình, rút kinh nghiệm từ những lúng túng, sai sót của bạn mà tránh. c. Chia nhóm theo sở trường, sở thích Giáo viên cần phân hoạch các đối tượng học sinh trong lớp theo diện: học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu. Hoặc phân theo sở thích như thích đọc sách vào nhóm thư viện, thích học tập vào nhóm học tập, có năng khiếu về ca hát vào nhóm văn nghệ…sau đó giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm theo các mức độ yêu cầu khác nhau. Ưu điểm chính của hình thức chia nhóm này là bảo đảm phân hóa đối tượng và dạy theo sở trường của học sinh, giúp cho mỗi nhóm đều phát triển năng lực theo khả năng có thể. d. Chia nhóm hỗn hợp trình độ Giáo viên phân hoạch các đối tượng học sinh trong lớp diện học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu. Điểm danh độc lập 4 nhóm, yêu cầu 1 học sinh ở mỗi nhóm tự đọc một số( 1,2,3,4). Số 1 của nhóm giỏi, nhóm khá, nhóm trung bình, nhóm còn yếu vào một nhóm 4 người, số 2 của nhóm giỏi, nhóm khá, nhóm trung bình, nhóm còn yếu vào một nhóm 4 người, cứ như vậy chia lớp thành các nhóm. Ưu điểm chính của kiểu chia nhóm này là giáo viên có thể tận dụng khả năng tương tác giữa các học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu để giúp đỡ lẫn nhau. 10
- Chẳng hạn học sinh còn yếu sẽ học được ở học sinh khá giỏi cách làm, cách diễn đạt, các kiến thức còn chưa rõ. Ngược lại học sinh khá giỏi thông qua việc sửa lỗi, góp ý cho học sinh yếu cũng rút kinh nghiệm cho bản thân và hiểu sâu, hiểu rõ hơn bài học. * Tóm lại: Việc phân nhóm như trên tạo hứng thú cho học sinh khi học sinh bước vào hoạt động nhóm. Giáo viên thực hiện trên cơ sở đảm bảo sự hợp lý về sức học, về khả năng giao tiếp, sự hợp tác giữa các thành viên và điều hành của nhóm trưởng để đảm bảo tương đối đồng đều và công bằng giữa các nhóm. Khi nội dung yêu cầu không khác nhau, ít có chênh lệch về độ khó nên chia nhóm ngẫu nhiên. Khi nội dung cần có sự phân hóa về độ khó, dễ nên chia nhóm cùng trình độ. Khi nội dung đơn vị kiến thức cần có sự hỗ trợ lẫn nhau như các bài ôn tập thì nên chia nhóm hỗn hợp trình độ…Thông thường ở Tiểu học, nhóm hoạt động có hiệu quả nhất là từ 2-6 thành viên vì nếu nhóm có nhiều thành viên, mặc dù có nhiều năng lực được tham gia nhưng các kỹ năng như diễn đạt, phát biểu ý kiến, phối hợp các thành viên, thống nhất ý kiến, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, quản lý để nhiều học sinh tham gia khó có thể đạt được. Để hình thành kỹ năng học hợp tác nhóm nhất là với học sinh lớp 2 khi mà khả năng giao tiếp còn nhiều hạn chế thì lúc đầu giáo viên nên bắt đầu với nhóm đôi, khi trẻ đã có kinh nghiệm, kỹ năng nhất định sẽ tổ chức nhóm với số lượng nhiều hơn. Số lượng các thành viên trong nhóm nên chọn theo các năng lực đa dạng: Giỏi, khá, trung bình, yếu và đa dạng về thành phần xuất thân, môi trường sống để các em có thể trợ giúp lẫn nhau khi cần thiết. Thời gian để một nhóm gắn kết với nhau là khoảng một học kỳ vì để lâu sẽ gây tình trạng trì trệ, thiếu năng động, dựa dẫm vào nhau. 2.3. Thứ ba: Phân công trách nhiệm trong nhóm Mỗi em trong nhóm đều phải có trách nhiệm với nhóm mình. Việc phân công trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhóm là do chính nhóm đó đề xuất và thống nhất. Thông thường mỗi nhóm có các thành phần sau: - Nhóm trưởng: Nhóm trưởng là một thành viên của nhóm, là linh hồn của nhóm học tập, là người điều hành, giám sát hoạt động học của mỗi thành viên trong nhóm. Nhóm trưởng là người hỗ trợ tích cực giáo viên trong việc tổ chức, điều hành các hoạt động và báo cáo với giáo viên kết quả học tập hay những vướng mắc trong học tập của nhóm cần hỗ trợ. Một nhóm trưởng tốt là phải tạo cơ hội để mọi thành viên tự giác trong tự học, tích cực tham gia các hoạt động nhóm. Đối với các bạn nhút nhát thiếu tự tin, cần được nói nhiều, trao đổi nhiều, thể hiện nhiều trong hoạt động nhóm. Không để tình trạng một số thành viên khá làm thay, làm hộ các thành viên khác trong nhóm. - Nhóm phó ( nếu quy mô nhóm lớn) để thay thế, hỗ trợ nhóm trưởng khi nhóm trưởng vắng mặt. - Thư ký là một thành viên của nhóm có nhiệm vụ ghi chép nội dung diễn biến các cuộc họp, thảo luận của nhóm, thư ký có thể thay đổi theo từng cuộc họp 11
- nhóm hoặc cố định từ đầu đến cuối. - Báo cáo viên cũng là một thành viên của nhóm giữ nhiệm vụ báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình và giải trình ý kiến thắc mắc trước lớp và giáo viên, đồng thời cùng các thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến về nhiệm vụ được giao qua từng hoạt động. - Các thành viên khác trong nhóm phải tự nghiên cứu tài liệu, tự học, chia sẻ với bạn, báo cáo với nhóm kết quả học tập. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất và báo cáo kết quả học tập với giáo viên. Trách nhiệm này không phải cố định mà các thành viên trong nhóm cần được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, thư ký, báo cáo viên, sau mỗi lần sinh hoạt nhóm hoặc định kỳ do giáo viên hoặc tổ nhóm quyết định. Tạo cơ hội cho tất cả học sinh đều có khả năng tham gia, đồng thời tạo sự bình đẳng giữa các thành viên trong nhóm, giúp tất cả các thành viên trong nhóm tự tin trước mọi người. Trước mắt, giáo viên nên chọn những học sinh khá, giỏi, có khả năng điều hành làm nhóm trưởng, bồi dưỡng năng lực điều hành cho các em. Giáo viên hướng dẫn để các nhóm trưởng có kỹ năng điều hành nhóm, hiểu các bước của quá trình học tập, biết tổ chức để mọi thành viên trong nhóm đều tích cực, tự giác thực hiện các hoạt động học. Các học sinh yếu cần được quan tâm nhiều hơn để theo kịp nhóm, những học sinh yếu, nhút nhát chưa nên bầu làm nhóm trưởng. Bên cạnh đó để tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các bạn khá giỏi, cần có phiếu theo dõi hoạt động nhóm do nhóm trưởng giữ. Sau mỗi bài, mỗi môn, cả nhóm thảo luận đánh giá sự tham gia của các thành viên trong nhóm tích cực hay không tích cực. Cuối tuần, nhóm trưởng báo cáo kết quả theo dõi với giáo viên chủ nhiệm, từ đó giáo viên nắm được ý thức tham gia hoạt động nhóm của từng thành viên để có kế hoạch động viên, khích lệ hay điều chỉnh, giúp đỡ kịp thời. Mẫu phiếu theo dõi hoạt động nhóm: Tên nhóm:…………………. Phụ trách nhóm:………………… TT Tên học sinh Tích cực Không tích cực 1 2... 2.4. Thứ tư: Giao nhiệm vụ cho các nhóm Khi tổ chức dạy học theo nhóm, thông thường mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ khác nhau hoặc 2-3 nhóm cùng chung một nhiệm vụ. Nhiệm vụ giao cho mỗi nhóm phải rõ ràng, ngắn gọn đủ để các thành viên trong nhóm hiểu rõ nhiệm vụ cụ thể của nhóm mình là phải làm gì, làm trong thời gian bao lâu. Nếu cần giáo viên giải thích thêm một vài từ ngữ, khái niệm…, kiểm tra thử một vài thành viên xem các em đã hiểu được nhiệm vụ được giao hay chưa, tránh tình trạng học sinh không biết việc của mình. Giáo viên nên giao việc sau khi đã chia xong nhóm và các nhóm đã về vị 12
- trí của mình. Có thể giao nhiệm vụ cho từng nhóm chung ở giữa lớp. Việc này có ưu điểm là nhóm nào cũng biết được nhiệm vụ của nhóm khác để có thể tự tham khảo thêm và sẽ bổ sung cho nhóm bạn dễ dàng hơn. Hoặc giao việc dưới dạng phiếu giao việc cho từng nhóm, nhưng dưới hình thức nào thì cũng cần cho nhóm nêu nội dung mà nhóm cần thảo luận. Giáo viên cần gợi ý cho các nhóm để các bạn lâu nay ít được phát biểu, ít được đề đạt ý kiến của mình có quyền đưa ra câu trả lời trước nhất. 2.5. Thứ năm: Tổ chức cho các nhóm thực hiện nhiệm vụ Khi bắt đầu làm việc nhóm, nhóm trưởng phải phân công các thành viên trong nhóm mỗi người một việc, sau đó cá nhân làm việc độc lập rồi từng em đưa ra ý kiến để thảo luận trong nhóm, ý kiến thống nhất được ghi chép cẩn thận để trình bày trước lớp. Cần ưu tiên cho các bạn yếu hơn đưa ra đáp án trước nhất và dễ nhất để các bạn này có cơ hội tham gia vào hoạt động chung của nhóm. Nguyên tắc làm việc trong nhóm là tôn trọng sự tổ chức của nhóm trưởng, các thành viên tích cực tham gia thảo luận nhóm, lắng nghe ý kiến của các bạn khác trong nhóm, người nói phải có người nghe, tôn trọng ý kiến cá nhân, thiểu số phải tuân thủ theo đa số ghi chép trung thực ý kiến chung, báo cáo đầy đủ nội dung đã ghi chép. Ưu tiên các bạn học yếu được nói trước ý kiến của mình. Khi học sinh tiến hành thảo luận, giáo viên chuyển từ vị trí người hướng dẫn sang vị trí người giám sát. Nhiệm vụ của giáo viên lúc này là nhận biết tiến trình hoạt động của các nhóm, từ đó có thể có những can thiệp kịp thời để mang lại hiệu quả cao. Muốn vậy khi giám sát hoạt động nhóm giáo viên cần: -Theo dõi tổng quát, phát hiện và hỗ trợ cho các nhóm khó khăn, kịp thời uốn nắn điều chỉnh những lệch lạc của học sinh. Giáo viên hạn chế đến mức thấp nhất việc nói của mình trong khi các em đang hoạt động nhóm. Nếu cần giáo viên cho cả lớp dừng lại để tập trung nghe giáo viên hướng dẫn thêm. Giáo viên không được áp đặt ý kiến chủ quan của mình lên các nhóm mà chỉ nên đóng vai trò là người hướng dẫn, trọng tài, định hướng. Có như vậy mới phát huy được tính độc lập, chủ động sáng tạo của học sinh. - Di chuyển, quan sát toàn bộ lớp để giám sát mọi hoạt động. - Lắng nghe quá trình thảo luận của học sinh trong nhóm từ đó giáo viên có thể có những phát hiện thú vị về khả năng đặc biệt của từng em, hướng thảo luận của từng nhóm để điều chỉnh kịp thời. - Quan sát để xem có học sinh nào không tham gia thảo luận, hay học sinh nào làm hết việc của các bạn khác. Nếu có giáo viên tìm hiểu nguyên nhân và đưa các em vào không khí hoạt động chung của cả nhóm. - Nhận biết bầu không khí xem các nhóm hoạt động thật hay giả. 2.6. Thứ sáu: Tổ chức thảo luận chung- Tổng kết vấn đề- Nhận xét quá trình thảo luận nhóm Trước khi cho đại diện nhóm trình bày, giáo viên cần nêu lại vấn đề để cả 13
- lớp tập trung lắng nghe, sau đó đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Có thể trình bày dưới hình thức nói, viết hoặc cả hai. Sau khi đại diện các nhóm trình bày, giáo viên cho cả lớp góp ý. Các thành viên trong lớp phát biểu bổ sung hoặc tranh luận đúng, sai và trao đổi ý kiến chung liên quan đến những gì vừa trình bày. Giáo viên phải tạo điều kiện để tất cả các nhóm đều được trình bày kết quả. Phải rèn cho học sinh thói quen lắng nghe và khuyến khích các em đưa ra những nhận xét cụ thể. Cao hơn nữa là tập cho học sinh đặt vấn đề, nêu câu hỏi tạo tình huống phản biện. Khi học sinh trình bày kết quả trước lớp, giáo viên phải chú ý lắng nghe, dự kiến trước các hướng trả lời của học sinh để có thể xử lý tốt các kết luận. Ví dụ như chuẩn bị các câu hỏi gợi mở để làm rõ vấn đề hơn hoặc liên hệ thực tế để giúp học sinh có khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Sau đó giáo viên tóm tắt lại tất cả những điểm chính và làm rõ bất kì điểm nào còn khác nhau về ý kiến, sau đó giáo viên chốt lại các ý kiến, đưa ra định hướng đúng những vấn đề học sinh cần nhớ sau khi thảo luận. Nếu kết quả làm việc nhóm của học sinh đáp ứng đầy đủ yêu cầu thì có thể sử dụng để hệ thống hóa thành bài học. Điều này sẽ tăng thêm sự thích thú làm việc của học sinh bởi vì các em rất tự hào khi tự mình có thể hình thành được bài học cho cả lớp đồng thời giảm bớt sự can thiệp của giáo viên trong quá trình học. Việc nhận xét quá trình làm việc của nhóm rất quan trọng có tác dụng động viên, khích lệ học sinh trong những lần thảo luận nhóm sau, đồng thời cũng chỉ ra cho các nhóm những chỗ chưa phù hợp để các nhóm rút kinh nghiệm. Chính vì vậy việc nhận xét không nên qua loa, đại khái. Càng đưa ra nhận định cụ thể càng giúp học sinh tích lũy nhiều kinh nghiệm cho những lần làm việc sau. Giáo viên cần nhận xét cụ thể, công bằng và khách quan. Những tiêu chí nhận xét cần thiết phải có đó là: - Sự phân công trong nhóm: Đó là tất cả mọi thành viên trong nhóm đã được phân công nhiệm vụ phù hợp chưa, đã được làm việc chưa hay là có bạn không làm việc trông chờ ỷ lại, hoặc có bạn làm hết việc của các bạn khác trong nhóm - Tinh thần thái độ làm việc của các thành viên trong quá trình thảo luận: Đó là tác phong, thái độ làm việc của các nhóm đã nghiêm túc, kỷ luật, nhiệt tình và có trách nhiệm chưa hay là làm dưới dạng hình thức ai làm cứ làm, ai chơi cứ chơi. - Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao: Giáo viên cần nhận xét cụ thể nhóm nào đã hoàn thành nhiệm vụ cần được biểu dương khen ngợi. Với những nhóm chưa hoàn thành nhiệm vụ giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Tránh tình trạng giáo viên chì chích, trách mắng học sinh. - Kỹ năng trình bày kết quả hoặc giải thích chất vấn trước lớp. - Giáo viên cần khen ngợi những học sinh biết lắng nghe và đưa ra những câu hỏi thắc mắc phù hợp. 14
- * Tóm lại: Trong quá trình hoạt động nhóm giáo viên cần tạo lập cho học sinh tác phong, thái độ làm việc trong nhóm nghiêm túc, kỷ luật, nhiệt tình và có trách nhiệm. Để làm được điều này, trước hết cần tạo điều kiện để các em học sinh yếu tham gia hoạt động. Trong mỗi nhóm cần phân công học sinh khá giỏi kèm cặp giúp đỡ học sinh yếu kém, rút ngắn khoảng cách về năng lực học tập, việc giúp đỡ phải thường xuyên không chỉ ở trường mà còn diễn ra ở nhà, ở các buổi học nhóm tổ. Chúng ta cần biến mỗi nhóm thành nhóm học tập, tạo điều kiện cho những học sinh yếu có đủ năng lực cơ bản để tham gia hoạt động nhóm. Tiếp theo giáo viên cần phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng nhóm trước khi thảo luận. Giáo viên cần hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng các em không biết việc gì để làm. Đồng thời giáo viên cần tập huấn cho các phụ trách nhóm khả năng tổ chức phân công nhiệm vụ xử lý công việc để các em có thể tự tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả. Cuối cùng, để tránh tư tưởng ỷ lại trông chờ vào các bạn khá giỏi cần có bảng theo dõi khả năng tham gia hoạt động nhóm của từng cá nhân để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. III. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN Nếu như trước đây, giáo viên và học sinh tổ chức hoạt động nhóm chỉ là thay đổi theo một hình thức khác trong các hình thức tổ chức hoạt động trên lớp, các nhóm chưa thể hiện được tính đoàn kết và tập trung cao, học sinh chỉ làm các bài tập nhỏ chưa thể hiện được tính chủ động sáng tạo và tự chiếm lĩnh kiến thức còn mang tính hình thức mờ nhạt thì sau một năm mạnh dạn áp dụng các biện pháp tổ chức dạy học theo nhóm cho học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Phú Long theo Mô hình trường học mới đã thu được nhiều kết quả khả quan, đó là: - Lớp học trở nên thân thiện, gần gũi đối với học sinh. Các em có cơ hội làm quen với nhau, chia sẻ cảm xúc, tạo được bầu không khí tin cậy, đặc biệt là đối với học sinh nhút nhát, thiếu tự tin, tạo cho các em có cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui. - Học sinh bước đầu đã có kỹ năng làm việc theo nhóm: Các em đã biết nhanh chóng gia nhập vào nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký.., sử dụng nhóm học tập thường xuyên trong tất cả các tiết học, các môn học. Dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, các em được rèn luyện nhiều hơn các kỹ năng nghe, nói. Học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo, tự chiếm lĩnh kiến thức, cùng thúc đẩy nhau học tập, tự tin giao tiếp, hợp tác thích nghi thân thiện, tiết học nhẹ nhàng, sinh động, vui vẻ. Giáo viên có nhiều cơ hội lắng nghe ý kiến của học sinh, học sinh có nhiều cơ hội lắng nghe ý kiến của bạn. - Có nhiều học sinh làm nhóm trưởng vững vàng, mạnh dạn, tự tin và có hiệu quả trong việc hướng dẫn các thành viên trong nhóm học tập và hoạt động giáo dục. Học sinh được làm việc nhiều hơn, các em tự giác tham gia vào quá trình dạy học của giáo viên, tạo sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh. - Qua việc tổ chức học tập theo nhóm chất lượng học tập của học sinh 15
- được nâng lên đặc biệt là đối với học sinh trung bình và yếu. Nhờ sự kèm cặp giúp đỡ của các bạn khá giỏi trong nhóm mà nhiều học sinh trung bình, yếu trở thành học sinh khá, giỏi và tự tin trong học tập. Qua một năm vận dụng các biện pháp tổ chức hoạt động nhóm, khả năng làm việc nhóm của học sinh lớp 2C, trường Tiểu học Phú Long được nâng lên đáng kể, đó là: Tổng số Nhóm trưởng điều Học sinh thảo luận Học sinh thảo luận học sinh khiển tốt nhóm tích cực nhóm không tích cực Số lượng % Số lượng % Số lượng % 22 em 11 50 16 72.72 6 27.27 Cùng với khả năng làm việc nhóm được nâng lên thì kết quả học tập của học sinh lớp 2A, trường Tiểu học phú Long trong tất cả các môn học cũng có những tiến bộ vượt bậc. Cụ thể: Tổng số học sinh Giỏi Khá Trung bình Số lượng % Số lượng % Số lượng % 22 em 8 36.36 12 54.54 2 9.1 Như vậy qua bảng thống kê trên ta thấy rằng số học sinh xếp loại khá giỏi cao, không có học sinh yếu kém. Điều đó khẳng định rằng việc vận dụng các biện pháp tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh lớp 2C là rất phù hợp, khả quan và là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng học sinh. IV. ĐIỀU KIỆN VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Tổ chức dạy học theo nhóm là một hình thức dạy học mới. Đó là một trong những hình thức dạy học nhằm phát huy cao độ khả năng hợp tác, giúp đỡ học tập lẫn nhau, tạo sự tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với học sinh trong môi trường học tập thân thiện, an toàn tích cực. Phương pháp dạy học này không tốn kém nhiều về kinh tế, dễ vận dụng và có thể áp dụng rộng rãi không chỉ với học sinh các lớp đang học theo mô hình trường học mới mà còn áp dụng được với tất cả các lớp đang thực hiện theo chương trình hiện hành. Phương pháp dạy học này áp dụng được trong tất cả các môn học: toán, tiếng việt, tự nhiên xã hội, các hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên mỗi phương pháp tổ chức dạy học đều có những ưu, nhược điểm riêng, do đó người giáo viên cần phải biết vận dụng sao cho phù hợp với đặc điểm riêng của lớp mình để mang lại hiệu quả cao nhất. 16
- V. MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM - Để tổ chức dạy học theo nhóm ở Tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng đạt được kết quả cao thì bản thân mỗi giáo viên cần nắm vững quy trình tổ chức dạy học nhóm: Từ khâu thiết kế chuẩn bị giáo án đến việc chia nhóm, phân công trách nhiệm, tiến hành tổ chức thảo luận nhóm cho đến việc tổ chức thảo luận chung- tổng kết vấn đề- Nhận xét quá trình thảo luận. - Giáo viên phải hướng dẫn kỹ cách làm việc theo nhóm ngay từ lần đầu tiên và cho học sinh nhận biết vai trò trách nhiệm của bản thân trong nhóm. - Theo dõi và phân nhóm phù hợp và phù hợp với nội dung bài học. - Giao việc phải phù hợp với trình độ học sinh, việc không quá dễ cũng không quá khó với khả năng của học sinh. - Lắng nghe ý kiến của các nhóm, luôn có biện pháp động viên, khen ngợi kịp thời. - Rèn luyện các hoạt động nhóm một cách thường xuyên qua các tiết học và ở tất cả các môn học. - Chuẩn bị tốt bộ đồ dùng phục vụ cho việc học nhóm của học sinh. VI. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT Để hoạt động nhóm trở thành một hoạt động được thao tác thường xuyên trong tất cả các tiết học, môn học, tôi có một số kiến nghị, đề xuất sau: 1. Với nhà trường - Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao việc tổ chức dạy học theo nhóm, nhất là với những lớp đang thực hiện theo dự án Mô hình trường học mới. - Tăng cường tài liệu nghiên cứu cho giáo viên. - Bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học cho mỗi lớp, mỗi nhóm. 2. Với phụ huynh và cộng đồng - Quan tâm, động viên, khuyến khích việc học tập của con em mình ở lớp cũng như ở nhà. - Cam kết ủng hộ cơ sở vật chất cho lớp học. - Cùng giáo viên tham gia làm đồ dùng học tập cho các nhóm. 3. Với Phòng giáo dục và Sở giáo dục - Thường xuyên mở các lớp các chuyên đề, hội thảo nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học theo nhóm. - Tổ chức cho giáo viên thăm quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm dạy học cũng như cách tổ chức học nhóm của trường bạn để từ đó tìm ra biện pháp tổ chức dạy học nhóm phù hợp với học sinh của lớp mình, trường mình. VII. KẾT THÚC VẤN ĐỀ Để đáp ứng mục tiêu giáo dục đào tạo trong thời kỳ Công nghiệp hóa- 17
- Hiện đại hóa đất nước, tại nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, trong đó có nêu rõ: Phát triển giáo dục đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quy trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển các năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường gắn liền với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Để làm tốt điều đó, là người giáo viên cần phải quan tâm hàng đầu tới việc đổi mới phương pháp dạy học, trong đó cần chú ý đặc biệt tới cách thức tổ chức lớp học phù hợp để đem lại hiệu quả cao. Một trong những hình thức tổ chức dạy học đã được áp dụng và đem lại hiệu quả cao đối với học sinh lớp 2,3,4 trường Tiểu học Phú Long đó là tổ chức dạy học theo nhóm. Đây là một hình thức dạy học rất hấp dẫn, lôi cuốn học sinh vào các hoạt động học, thu lượm kiến thức bằng chính khả năng của các em với sự hướng dẫn của giáo viên, còn giáo viên thì hạn chế giảng giải, thuyết trình mà tập trung vào việc chuẩn bị bài, quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập và hỗ trợ học sinh. Tiết dạy nhẹ nhàng, tự nhiên, sinh động. Học sinh tự tin sáng tạo. Rất mong đây sẽ là một trong những kinh nghiệm của bản được chia sẻ cùng đồng nghiệp và cũng hi vọng nhận được sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp, các nhà chuyên môn, các nhà quản lý giáo dục để tôi học tập, bổ sung, hoàn thiện sáng kiến giúp cho quá trình giảng dạy học sinh ngày càng tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH ĐÁNH Phú Long, ngày 25 tháng 4 năm 2014 GIÁCỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN 18
- 19
- MỘT SỐ HÌNH ẢNH HỌC SINH THẢO LUẬN NHÓM LỚP 2C- TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ LONG 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi tỉnh Kiên Giang, thực trạng và giải pháp
21 p | 815 | 111
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5
36 p | 88 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học văn miêu tả lớp 5
27 p | 42 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả
39 p | 40 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động thảo luận nhóm trong giờ dạy Đạo đức lớp 3
38 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
30 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở trường Tiểu học (2021)
21 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Địa lí lớp 4
28 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học
59 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh yếu vươn lên trong học tập môn Toán ở lớp 2
25 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy chuyên đề hình học cho học sinh lớp 5
26 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn