
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong Trường Tiểu học Cam Thượng
lượt xem 1
download

Sáng kiến "Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm được các giải pháp phòng chống bạo lực học đường cho các em học sinh là trách nhiệm của toàn thể xã hội, gia đình, nhà trường là góp phần đem lại sự an toàn cho các em.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong Trường Tiểu học Cam Thượng
- PHÒNG GD - ĐT BA VÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC CAM THƯỢNG BÁO CÁO MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Tên tác giả: Tạ Thị Mai Hằng Chức vụ hiện nay: giáo viên
- 2
- 3 NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến - Khi còn được ngồi trên ghế nhà trường, người ta hay ví von đó là khoảng thời gian đẹp nhất, tươi sáng và có nhiều sự hồn nhiên diễn ra. Nhưng hiện nay, những điều đấy dường như bị thay thế bằng những lời nói và hành động có phần thô bạo, bậy bạ, thậm chí những đứa trẻ còn đánh nhau, chúng xé áo, đánh bạn giữa đường, tình trạng này diễn ra phổ biến, tràn lan trên diện rộng. - Và hiện nay, thêm các loại phương tiện, tiện nghi như máy tính, mạng Internet phát triển không ngừng đáp ứng nhu cầu của người dân, trong đó có lứa tuổi học sinh Tiểu học. Chính vì vậy mà tình trạng học sinh bị nhiễm những thứ xấu từ những tác hại, hệ lụy và tình trạng học sinh thích làm đàn anh, đàn chị; tình trạng học sinh “học ít chơi nhiều” biết cách tiêu tiền vào những trò chơi không lành mạnh, tình trạng học sinh gây bè phái, lập băng nhóm thể hiện tính anh chị, sự không sát sao của gia đình các em đã dẫn tới các em không có người giám sát quản lý, chính những lý do đó đã làm các em hư từ lúc nào không nhận ra. Hiện nay, bạo lực học đường đã và đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Bạo lực học đường ngày một gia tăng cả về số lượng cũng như quy mô với hậu quả khôn lường. Đây không phải là trách nhiệm của riêng một ai mà là của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người cho chính các em, các em cần có hiểu biết về luật bảo vệ thân thể, tức là chúng ta làm sao cho các em hiểu biết luật theo đúng quy định, như vậy sẽ tránh được thương tích và những hành vi đánh nhau xảy ra gây mất trật tự, an ninh xã hội góp phần xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hơn nữa, thể thao trường học còn giúp học sinh giảm bớt những áp lực, tăng cường thể chất, là một biện pháp giải trí tích cực. - Trong những năm gần đây tình trạng bạo lực học đường đang được dư luận rất quan tâm và được coi là một hiện tượng xã hội đã đến mức nguy hiểm và nghiêm trọng. Có rất nhiều cuộc hội thảo về chuyên đề phòng chống bạo lực trong nhà trường để đưa ra những biện pháp nhằm giải quyết hiện tượng bạo lực trong học sinh. Có ý kiến cho rằng “Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới hiện tượng trên, đó chính là tình trạng nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người làm giảm hiệu quả của việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, chưa quan tâm đầy đủ và huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác giáo dục đạo đức học sinh”. Việc giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh là việc làm thường xuyên và cần phải thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau. Với thực trạng bạo lực trong học đường hiện nay, người giáo viên trong nhà trường và giáo viên Tổng phụ trách Đội làm công tác giáo dục ý thức nề nếp, đạo đức cho học sinh chúng ta cần phải làm gì để ngăn chặn và giúp học sinh phát triển nhân cách trở thành những con người lao động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước, có đức có tài.
- 4 - Hơn nữa địa bàn xã Cam Thượng, dân cư đông đúc người dân sinh sống chủ yếu là làm ruộng, làm mướn và một số hộ gia đình còn tạm trú không có việc làm ổn định số hộ này cuộc sống khá vất vả, khó khăn nên họ không có thời gian dạy dỗ, chăm lo cho con cái của họ, họ giao phó cho nhà trường và giáo viên chủ nhiệm. Chính vì vậy, cũng đặt ra vấn đề quan trọng là: Các em còn nhỏ ở lứa tuổi Tiểu học, liệu các em có đủ bản lĩnh để nhận thức được đâu là tốt, đâu là xấu để không ảnh hưởng đến nhân cách, hành động của các em. - Để tìm được các giải pháp phòng chống bạo lực học đường cho các em học sinh là trách nhiệm của toàn thể xã hội, gia đình, nhà trường là góp phần đem lại sự an toàn cho các em. Ai cũng hiểu rõ điều đó. Nhưng có làm được hay không mới là điều đáng băn khoăn, trăn trở. Từ thực trạng trên, tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp để khắc phục và hạn chế những tình trạng có hành vi bạo lực học đường trong trường Tiểu học. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến - Trong nhiều năm gần đây, bạo lực học đường đã trở thành vấn đề xã hội bức xúc của nhiều nước trên thế giới. Bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, nhưng hiện nay ngày càng bộc lộ tính nguy hiểm và nghiêm trọng. Ở Việt Nam, bạo lực học đường trở thành mối lo của phụ huynh học sinh, của ngành Giáo Dục - Đào Tạo và toàn xã hội. Bạo lực học đường không chỉ diễn ra ở thành thị, mà còn diễn ra ở nông thôn và kể cả vùng sâu, vùng xa. Nó không chỉ có nam sinh tham gia, mà còn có cả nữ sinh tham gia. Bạo lực học đường không chi gây ra những tác động xấu đến mối quan hệ giữa trò với trò, thầy, cô giáo với trò, mà còn gây hại trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng, tinh thần, thái độ học tập của học sinh, sự giảng dạy của thầy, cô giáo và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Bạo lực học đường hầu như đã xảy ra ở các cấp học, bậc học. - Hơn nữa thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng "rộ" lên những cảnh quay, hình ảnh đánh nhau giữa các học sinh, đau lòng hơn là đa phần số vụ trên thuộc về các em nữ sinh. Có nhiều ý kiến, phân tích nguyên nhân của những hiện tượng trên. Dư luận xã hội lên tiếng khá nhiều về bạo lực học đường, với những lo ngại về sự đa dạng và mức độ nguy hiểm của hành vi này. Bạo lực học đường mức độ càng ngày có tính chất nguy hiểm, phức tạp hơn. - Theo số liệu được đưa ra tại "Hội thảo giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 28/07/2010 thì trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến ngày diễn ra hội thảo, các trường trên toàn quốc đã xử lý kỷ luật, khiển trách gần 900 học sinh,
- 5 buộc thôi học hơn 730 học sinh và cảnh cáo gần 1.600 học sinh do tham gia vào các vụ đánh nhau trong và ngoài nhà trường. - Bạo lực học đường là vấn nạn của ngành giáo dục. Đây là thực tế được Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh An Giang đưa ra tại hội thảo “Tăng cường các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường”, ngày 27/8/2022. - Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh An Giang xảy ra 5 vụ xâm hại trẻ em ở các huyện Tri Tôn, huyện Thoại Sơn, huyện Châu Phú và thành phố Long Xuyên. Đa số đối tượng bị xâm hại là các em học Tiểu học (từ 7 – 9 tuổi). Đối tượng xâm hại các em thuộc nhiều thành phần, có hiểu biết, có trường hợp đã từng vào tù vì tội hiếp dâm trẻ em (ở huyện Châu Phú). Trên địa bàn tỉnh An Giang cũng ghi nhận 4 vụ bạo lực học đường xảy ra ở các Trung học cơ sở ở các huyện: Phú Tân, Tri Tôn và thành phố Long Xuyên.Tình trạng bạo lực ở trẻ em Tiểu học đang ở mức đáng được xã hội quan tâm sâu sát. - Như mọi người đều thấy, lứa tuổi học sinh Tiểu học có những biến đổi cơ bản về mặt sinh học dẫn đến sự thay đổi về mặt tâm lý. Quá trình hình thành nhân cách của học sinh không phải bao giờ cũng diễn ra một cách phẳng lặng mà có nhiều phức tạp, đầy mâu thuẫn và đây được xem là lứa tuổi có những “khủng hoảng trầm trọng”. Cùng với sự trưởng thành chung, các em ngày càng muốn được khẳng định mình trong tập thể và trong xã hội. Nhưng do còn “non nớt” và thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử, quan hệ nên các em sẽ dễ có những thái độ, cách ửng xử không đúng chuẩn mực xã hội, và tất nhiên khó tránh khỏi những hành vi bạo lực. Đó chính là những lí do cần thiết phải áp dụng sáng kiến của tôi. II. Nội dung sáng kiến 1. Tiến trình thực hiện - Trước ngày tựu trường, tôi nhận được sự phân công của Ban Giám Hiệu nhà trường làm công tác chủ nhiệm. Khi đã nhận lớp, tôi gặp giáo viên chủ nhiệm lớp cũ nắm bắt tình hình chung của lớp và cụ thể đến từng học sinh. Trong đó chú ý đặc biệt đến những em có hoàn cảnh khó khăn, những em học sinh chưa ngoan, những em được khen thưởng về học tập, phong trào. Bên cạnh đó cũng tìm hiểu ban cán sự lớp cũ. - Qua tìm hiểu thông tin về học sinh cũng như biện pháp giáo dục của giáo viên chủ nhiệm cũ, tôi bắt đầu lập kế hoạch chủ nhiệm cũng như nghiên cứu và điều chỉnh lại những biện pháp giáo dục đến học sinh của mình sao cho phù hợp. Việc lập kế hoạch sớm cho lớp mình sẽ giúp giáo viên chủ động rất nhiều trong quá trình công tác về sau. - Tổ chức Ban cán sự lớp, hướng dẫn cách làm việc hoạt động mà các em phải thực hiện trong năm học. Đây là việc làm cần thiết vì mỗi giáo viên có cách làm khác nhau nên học sinh đã quen với nề nếp cũ của giáo viên chủ nhiệm trước đó, các em vừa cảm thấy vui khi được học với thầy cô mới cũng vừa mang tâm trạng bỡ ngỡ với môi trường mới.
- 6 - Ngoài việc phổ biến nội quy chung của trường như: đồng phục, giờ giấc, các khoản thu bắt buộc… tôi còn đưa ra nội quy riêng của lớp mà các em phải thực hiện trong đó tôi đặc biệt nhấn mạnh vấn đề không nói tục, chửi thề, đánh nhau gây mất đoàn kết, lưu ý các em phải luôn lễ phép, chào hỏi khi gặp người lớn, luôn tôn trọng bạn bè trong lớp và các bạn khác lớp. - Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn chú trọng thêm các kiến thức của môn học có liên quan như kiến thức về môi trường xã hội, về tình cảm giữa con người với con người... để lồng ghép giáo dục đạo đức cho học sinh. Bên cạnh đó, ngoài việc dạy tôi cũng gần gũi, quan tâm, nghe ngóng và trao đổi tình cảm với học trò, nhất là với các trò dễ sử dụng những hành vi bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, phát hiện sớm và ngăn ngừa tình trạng bạo lực. - Cùng với đó là huy động sự đồng hành của phụ huynh học sinh, tôi cũng hướng dẫn thêm cho phụ huynh cập nhật những kiến thức để chăm sóc, quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ con, em mình cùng giáo viên, giúp học sinh có những cảm xúc tích cực, luôn cho học sinh cảm nhận được tình cảm để không xuất hiện những lời nói hay hành động có xu hướng bạo lực. 2. Thời gian áp dụng sáng kiến - Những giải pháp và cách làm của tôi trong sáng kiến này đã được tôi thực hiện trong năm học trước, tôi thấy được kết quả mang lại rõ rệt trong (năm học 2023 – 2024). - Trong những năm học trước, từ những nguyên nhân khách quan, chủ quan cũng như thực trạng diễn biến tâm lí của học sinh Tiểu học nên tôi mạnh dạn áp dụng những giải pháp này để góp phần giảm thiểu và phòng tránh tình trạng bạo lực học đường trong trường Tiểu học ở lớp mình chủ nhiệm. Bước đầu cũng ghi nhận được những thành công nhất định ở lớp tôi chủ nhiệm. 3. Biện pháp tổ chức - Trước khi áp dụng những biện pháp, giải pháp để phòng tránh tình trạng bạo lực học đường trong trường Tiểu học, tôi bước đầu tìm hiểu, xác định những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng kể trên như sau: a. Nguyên nhân: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường - Với câu hỏi đặt ra là: “Khi đánh nhau với học sinh khác, bạn thường dùng hình thức nào là chủ yếu?”, kết quả thu được cho thấy có nhiều học sinh chia sẻ “đánh một mình” và số đông khác lại chia sẻ “đánh tập thể”. Điều này cho thấy, bạo lực học đường không chỉ là chuyện của mỗi học sinh, mà có tính chất lây lan theo nhóm bạn. - Về phương tiện khi đánh nhau, nhiều học sinh trả lời không sử dụng chiêu thức nào, đây là các em khi đánh nhau thường dùng các “chiêu thức võ công” như túm tóc, cào cấu, xé áo... Việc sử dụng “võ mồm” kết hợp với tay chân tuy không gây nên những thương tích nghiêm trọng về thể chất nhưng lại gây nên những tổn thương về tâm lí, tinh thần đối với nạn nhân khi bị chửi rủa, hoặc bị đánh giữa đám đông. - Hoặc những nguyên nhân bạo lực học đường được đưa ra cho từng khía cạnh như sau:
- 7 a.1. Nguyên nhân cốt lõi: Theo tôi, nguyên nhân cốt lõi của vấn đề bạo lực học đường là do người lớn chúng ta mặc dù đã cố gắng làm tốt các giải pháp bên ngoài nhưng các giải pháp bên trong dành cho chính mỗi bản thân các em học sinh - đối tượng của bạo lực học đường, chưa được quan tâm hoặc có quan tâm nhưng không đủ lực. Về các giải pháp bên ngoài, người lớn chúng ta đã cố gắng đề ra nhiều biện pháp, tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền cho các em, xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể… nhằm ngăn chặn bạo lực học đường. Nhưng, vấn đề là bản thân các em học sinh, nhất là học sinh “cá biệt” lại thiếu trầm trọng kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử. Bên cạnh đó, do sự tác động giáo dục của người lớn chúng ta chưa đủ lực “trấn áp” các tác động xấu từ nhiều môi trường đang từng ngày từng giờ tác động lên các em, cho nên đối với những học sinh có xu hướng giải quyết các vấn đề bằng bạo lực thì các em sẽ dùng bạo lực trong mọi hoàn cảnh, tình huống; còn đối với những học sinh không may bị bạo lực từ bạn bè thì các em dễ rơi vào tình trạng bị áp đặt chấp nhận cái xấu, chịu đựng những tác động không có lợi cho bản thân. Và thế là, bạo lực trong nhà trường cứ diễn ra. Đó là do các giải pháp bên trong của người lớn dành cho học sinh chưa đủ sức làm thay đổi nhận thức, hành vi của các em. Các em thiếu hẳn kỹ năng sống, kỹ năng điều chỉnh hành vi, kỹ năng tự bảo vệ bản thân. a.2. Nguyên nhân khách quan chung: Nhưng có thể nói, nguyên nhân khách quan chung có tác động mạnh mẽ đến hầu hết các em học sinh, chi phối nhận thức, hành vi của các em đó là môi trường xã hội đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng: phim ảnh bạo lực, trò chơi điện tử và các game đầy màu sắc bạo lực, văn hóa phẩm xấu… tràn lan, khó lòng kiểm soát hết được. Môi trường xã hội bị ảnh hưởng thì chắc hẳn bản thân các em học sinh cũng ít nhiều bị ảnh hưởng theo, bởi lứa tuổi của các em là lứa tuổi bắt đầu sự tự khám phá, ưa bắt chước, muốn khẳng định “cái tôi” của mình và hành động bộc phát, không có định hướng. Còn về nguyên nhân chủ quan, nhìn chung ở gia đình và trong nhà trường, người lớn chúng ta, vì nhiều lý do, không phải ai cũng là người luôn quan tâm, tâm sự, chia sẻ, có những định hướng và dẫn dắt các em một cách kịp thời. Tác động xấu của môi trường xã hội cộng với sự thiếu quan tâm, định hướng kịp thời của người lớn dễ làm cho các em tiêm nhiễm cái xấu, dẫn đến hành vi bạo lực là điều khó tránh khỏi. a.3. Nguyên nhân từ phía gia đình: Đây là nguyên nhân đầu tiên và chủ yếu, bởi môi trường sống trong gia đình có tác động đầu tiên và ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình phát triển nhân cách của trẻ em. Vai trò của gia đình trong việc quản lý, giáo dục trẻ em; đặc biệt là vai trò của cha - mẹ là hết sức quan trọng. Quản lý và giáo dục của gia đình là một quá trình liên tục và lâu dài từ khi đứa trẻ sinh ra cho đến khi trưởng thành. Gia đình nào tạo dựng được môi trường giáo dục tốt, có nề nếp kỷ cương thì mặc dù điều kiện kinh tế có khó khăn nhưng vẫn có cuộc sống hạnh phúc, con cái có lối sống trong sáng, lành mạnh. Ngược lại, môi trường giáo dục trong gia đình không tốt sẽ là nguyên nhân dẫn con cái đến con đường vi phạm pháp luật.
- 8 - Thực tế, không ít những bậc phụ huynh học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà thiếu hẳn sự quan tâm đến con em, chỉ cốt lo sao cho các em đủ ăn đủ mặc mà không quan tâm đến những diễn biến phức tạp trong đời sống tâm lý, tình cảm của con em mình. Ngược lại, cũng có những bậc phụ huynh quá nuông chiều cũng dễ làm cho con em hư. Chúng ta cũng không thể không nói đến tình trạng người lớn trong gia đình nêu gương xấu; can thiệp quá thô bạo vào đời sống của con em; đối xử khắc nghiệt, chỉ trách phạt con em bằng đòn roi mà thiếu đi sự phân tích đúng sai, phải trái để dẫn dắt và định hướng cho con em. - Đặc biệt một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ ly hôn; bố mẹ đang chấp hành án phạt tù, bố hoặc mẹ đã chết sớm, sống với dì ghẻ hoặc bố dượng, mồ côi cả bố mẹ các em phải ở với ông bà, anh chị em ruột, sống một mình, sống lang thang. Những trẻ em rơi vào hoàn cảnh này thường bị tổn thương về tâm lý do tự ti, mặc cảm, thiếu thốn tình cảm, thiếu điều kiện học tập vui chơi, thiếu quản lý, giáo dục dẫn đến mất phương hướng khi hành động dễ bị lôi kéo vào những hành vi tiêu cực, phạm tội. a.4. Nguyên nhân về bản thân các em học sinh: Với diễn biến tâm sinh lý phức tạp, có nhiều biến động của lứa tuổi cộng thêm sự tác động xấu của môi trường xã hội và sự thiếu quan tâm của người lớn đã khiến cho các em không thể tự điều chỉnh hành vi, không thể làm chủ cảm xúc và làm chủ bản thân dẫn đến tình trạng các em dễ gây hấn, dễ giải quyết những xung đột trong quan hệ bạn bè bằng bạo lực. Thực tế có một số học sinh dễ dàng gây hấn và đánh nhau chỉ vì những lý do hết sức đơn giản thậm chí có những lý do không thể nào chấp nhận được. a.5. Nguyên nhân về phía nhà trường: Phải khách quan thừa nhận rằng, nhà trường nói chung tuy có quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, hành vi ứng xử văn hóa cho học sinh nhưng thực tế không đạt được kết quả như mong muốn. Trong khi đó, các chương trình giáo dục pháp luật lại chưa được chú trọng, chưa có nhiều giải pháp quản lý, giáo dục và giúp đỡ các học sinh chưa ngoan. Thông thường, khi phát hiện học sinh vi phạm kỷ luật thì hình thức xử lý là nhắc nhở,trách phạt, nặng hơn thì đuổi học, mà hình thức này khi áp dụng lại vô tình tạo ra khoảng trống thiếu vắng sự quản lý, giáo dục nên dễ đưa học sinh vào con đường vi phạm pháp luật. Một phần vì nhà trường nói chung, bản thân mỗi giáo viên nói riêng, lo tất bật với việc dạy chữ, truyền thụ kiến thức văn hóa cho học sinh sao cho giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành , nâng tỉ lệ học sinh hoàn thành, ít có thời gian đầu tư cho công tác định hướng, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.Ngoài ra, sự phối hợp trao đổi thông tin, liên lạc giữa gia đình và nhà trường thiếu chặt chẽ nên nhiều học sinh tự ý bỏ học đi lang thang hoặc tìm niềm vui qua các trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực mà nhà trường và gia đình không hay biết. Đây là điều kiện để các đối tượng xấu ngoài xã hội lợi dụng để lôi kéo các em vào con đường vi phạm pháp luật. a.6. Nguyên nhân về phía xã hội: Do những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường cùng với những thiếu sót trong việc quản lý văn hóa – xã
- 9 hội của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, vì vậy chúng ta chưa đánh giá hết tính chất phức tạp, nghiêm trọng của tình hình vi phạm và tội phạm người chưa thành niên để đề ra những chủ trương, biện pháp phòng ngừa ngăn chặn và đấu tranh phù hợp. Hệ thống pháp luật về trẻ em và người chưa thành niên thiếu đồng bộ, việc thi hành chưa nghiêm. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật còn thiếu chặt chẽ, các ngành, các cấp chính quyền chưa coi trọng đúng mức và chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống vi phạm pháp luật của người chưa thành niên, coi đó là trách nhiệm chủ yếu của gia đình và nhà trường.Vai trò của các đoàn thể xã hội, đặc biệt là Đoàn Thanh niên, tổ chức Đội trong công tác giáo dục và phòng ngừa vi phạm pháp luật của người chưa thành niên còn mờ nhạt. Thông thường những người vi phạm pháp luật thuộc đối tượng ở tổ chức nào thì ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn giao cho tổ chức đó giáo dục, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi của họ, nhưng thực tế thì rất ít trẻ em vi phạm pháp luật được giao cho Đoàn Thanh niên quản lý, giáo dục, nếu có thì cũng chưa được các cơ sở đoàn quan tâm đúng mức. Sự mờ nhạt của các tổ chức đoàn cùng với việc thiếu quan tâm của gia đình dẫn đến nhiều thanh niên sau khi trở về từ trường giáo dưỡng lại tiếp tục đi vào con đường tái phạm. - Từ những nguyên nhân trên tôi cũng đưa ra những biện pháp, giải pháp cho từng nội dung thực hiện như sau: b.1. Đối với xã hội - Cần đưa pháp luật vào trong chương trình giảng dạy, để các em học sinh hiểu rằng đánh nhau là hành vi không đúng đắn và đó là hành vi vi phạm pháp luật. - Các ngành, các cấp cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong vấn đề quản lý, ngăn chặn có hiệu quả những vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh. Chủ động phối hợp với địa phương, tổ chức các đoàn thể và gia đình học sinh trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trường học. Định kỳ tổ chức giao ban với công an địa phương để nắm tình hình, kịp thời xử lý các mâu thuẫn ngăn chặn các biểu hiện vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh. Thường xuyên kiểm tra, ngăn chăn học sinh mang vũ khí, những chất cấm vào khuôn viên trường học. b.2. Đối với gia đình - Trong gia đình, ông bà, cha mẹ là những người thầy đầu tiên của con em mình. Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của học sinh, có những tác động quan trọng đến thái độ, nhận thức, hành vi của học sinh khi các em bước tiếp vào môi trường giáo dục cộng đồng, đó là ở nhà trường và ngoài xã hội. Sẽ rất nguy hại nếu học sinh chịu ảnh hưởng từ một nền giáo dục khiếm khuyết của gia đình. Chính vì thế, người lớn trong mỗi gia đình cần phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung và với con em mình nói riêng. - Trước hết, mỗi gia đình phải có trách nhiệm xây dựng môi trường giáo dục gia đình sao cho con em phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất,
- 10 thẩm mỹ. Các bậc phụ huynh phải chú trọng đến vấn đề nêu gương, tạo bầu không khí tâm lý thuận tiện, tạo mọi điều kiện để mọi thành viên trong gia đình san sẻ tình cảm với nhau. b.3. Đối với nhà trường b.3.1. Tổ chức giao lưu rộng rãi giữa các lớp, các trường, các tổ chức, đoàn thể - Trong lớp, tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, đi tham quan, dã ngoại để giáo dục tinh thần tập thể cho mỗi học sinh. Tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao giữa các lớp trong toàn khối, toàn trường để các em hiểu và gần gũi nhau hơn. - Giáo viên cần phối hợp với gia đình và các tổ chức như Đoàn thanh niên của trường phát hiện ra thủ lĩnh của các nhóm không chính thức trong tập thể học sinh để giao những nhiệm vụ cụ thể của trường, lớp nhằm phát huy vai trò “chỉ huy” của những cá nhân đó. Đồng thời, phải kịp thời định hướng, điều chỉnh các hành vi của những em này vào các hoạt động tích cực của tập thể. b.3.2. Tổ chức các giờ chơi “đóng kịch”, “kể chuyện” về tình huống bày tỏ lòng yêu thương và sự tôn trọng nhau - Ban đầu thầy cô, hoặc cha mẹ có thể thiết kế nhiều tình huống “đóng kịch” hoặc để chơi với các em. Sau đó, để phát huy tính tích cực, sáng tạo của các em, người lớn tạo điều kiện cho các em tự thiết kế các tình huống. Sau mỗi lần diễn kịch, cần có sự phân tích, đánh giá mỗi cách ứng xử, giúp các em lựa chọn cách ứng xử tốt nhất. Đây là cách làm hay để hình thành kỹ năng sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức cho các em - Ngoài đóng kịch, những tiết sinh hoạt lớp giáo viên có thể lồng ghép cho học sinh thi kể các câu chuyện về lòng yêu thương, sự tôn trọng, hoặc câu chuyện về sự giúp đỡ, cảm thông cho nhau. Thông qua những câu chuyện mà học sinh được kể cũng sẽ góp phần giáo dục nhân cách đạo đức cho các em. b.3.3. Tạo cho các em cơ hội thể hiện lòng yêu thương và tôn trọng người khác - Khi tham gia các mối quan hệ xã hội rộng mở, các em sẽ học hỏi và thiết lập các mối quan hệ tích cực cho sự phát triển tâm lý của chúng. Nhà trường cần phối hợp với gia đình và các tổ chức khác tạo điều kiện cho các em được bày tỏ lòng thương yêu và tôn trọng người khác, như tham gia các hoạt động tập thể đi thăm các gia đình thương binh liệt sĩ, thăm người ốm đau hay các trại trẻ mồ côi, trại dưỡng lão… để các em biết được giá trị cao cả của lòng yêu thương và sự chia sẻ. - Đến với những mảnh đời kém may mắn sẽ giúp học sinh rút ra được nhiều bài học nhân ái. - Mỗi học sinh bước vào môi trường giáo dục ở nhà trường với một tâm thế khác nhau tùy theo ảnh hưởng của giáo dục gia đình đến các em.Vì vậy,
- 11 nhà trường phải liên kết, phối hợp với gia đình làm sao cho có thể đảm bảo được tính thống nhất toàn vẹn của quá trình giáo dục, tạo được sự tác động đồng bộ đến việc hình thành và phát triển nhân của học sinh. - Ngoài ra, nhà trường cần quan tâm đầu tư cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện nhân cách cho học sinh. Mọi tổ chức, bộ phận, cá nhân trong nhà trường phải có sự phối hợp đồng bộ, cùng tham gia và phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. - Cùng với đó, nhà trường cần tổ chức các chuyên đề giáo dục đạo đức cho học sinh để tất cả các giáo viên cùng được tham dự. Khi giảng dạy, giáo viên cần lồng ghép với những bài giáo dục thêm về đạo đức cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đưa ra những hình phạt rõ ràng dành cho các em học sinh chẳng hạn như đi lao động công ích… mục đích để uốn nắn về đạo đức cho các em, tránh tình trạng khi gặp học sinh hư giáo viên bỏ mặc không quan tâm, hành động như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lí làm học sinh càng hư thêm và không nhận thức được. b.3.4. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm - Những rắc rối hay gặp ở tuổi học sinh thường có liên quan tới vấn đề giao tiếp, ứng xử của các em hoặc liên quan tới khả năng làm chủ cảm xúc, làm chủ hành vi của bản thân mỗi học sinh. Do đó, hơn ai hết, giáo viên chủ nhiệm chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, hỗ trợ, định hướng cho học sinh đi đúng đường. Giáo viên chủ nhiệm có thể giáo dục, hỗ trợ học sinh qua các cách như sau: + Cần tạo cơ hội cho học sinh thi thố tài năng, gây cảm giác tự tin ở các em. Tuyệt đối nên tránh gây cho các em cảm giác là người vô dụng, thừa thãi mà hãy giao cho các em những nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu vừa sức để các em có thể hoàn thành công việc. + Cần có thái độ nhẹ nhàng, phân tích cụ thể đúng- sai, phải - trái trước những sai lầm của học sinh và phải để cho các em tận mắt thấy, tai nghe. + Thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm chân thành tới các em. + Trò chuyện thân tình cùng các em, không nên nói chuyện theo kiểu bề trên với các em. Tránh ra những chỉ thị hay mệnh lệnh, chỉ nên đưa ra cho các em những gợi ý và lời khuyên. + Luôn giữ mối liên hệ thông tin cởi mở thường xuyên trên tinh thần luôn biết lắng nghe và cho các em lời khuyên. + Thông cảm, chia sẻ khi các em tỏ ra bất an và không hài lòng về một vấn đề nào đó, hướng dẫn các em tự ra quyết định. + Sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm của các em khi các em nhận rõ được vấn đề mình làm là không đúng, hỗ trợ bằng cách đặt niềm tin vào các em và cho các
- 12 em thấy rằng giáo viên chủ nhiệm luôn tin tưởng vào sự thay đổi tốt của các em. + Tránh sửa sai các em một cách thường xuyên hay “lên lớp” các em. Tránh trách mắng hay vạch ra sai lầm của các em trước mặt bạn bè khi các em mắc phải sai lầm; nên đưa ra những lời nhận xét tích cực và khen ngợi khi các em làm được việc tốt dù là việc nhỏ. + Khi các em được tham gia vào việc học giáo viên hãy uốn nắn học sinh , giáo dục học sinh trở thành những người công dân có ích cho đất nước. + Ngoài ra, GVCN còn cần hỗ trợ cho học sinh một số kỹ năng cần thiết: - Kỹ năng giao tiếp có hiệu quả. - Kỹ năng đối phó với những cảm xúc tiêu cực. - Kỹ năng ra quyết định. - Kỹ năng chống lại những áp lực tiêu cực từ bạn bè. III. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC - Với sự kiên quyết thực hiện các giải pháp, biện pháp trên hằng ngày, hằng tuần, vì vậy trong những năm qua Trường Tiểu học C Đa Phước đã đạt được những thành tích trên các mặt công tác: Tập thể cán bộ, giáo viên đoàn kết, thân ái, có trách nhiệm cao trong công tác giáo dục và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Học sinh chăm học, ngoan hơn( mặc dù vẫn còn những xích mích nho nhỏ), nhưng không có hiện tượng bạo lực học đường xảy ra. - Môi trường giáo dục của nhà trường được tốt lên, cảnh quan được cải thiện rất nhiều, chất lượng dạy và học ngày càng tăng. - Do sự quan tâm chặt chẽ, sát sao của các cấp, các ngành đặc biệt sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường giúp cho việc giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh có tiến bộ ngày càng tốt. - Qua quá trình nghiên cứu, áp dụng từ năm học 12/2023 – 5/2024 ta thu được kết quả khả quan như sau: Số Lễ Thư Thư Có Chống đối, có thái độ vô lễ với giáo Năm lượn phép ờng ờng thái viên học g với xuyê xuyê độ học cha, n n ăn xem sinh mẹ khô nói thườ ng thô ng tha tục.. bạn m bè gia vào các hoạt độn g
- 13 học tập của lớp SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 12/2022 30 25 83.3 5 16,7 3 10 4 13,3 1 3,3 -7/2023 % % % % % 9/2023 31 28 90,3 2 6,5% 1 3,2 0 0% 0 0% -5/2024 % % ( Bảng thống kê số liệu từ 12/2022 – 5/2024) - Như vậy, qua thời gian áp dụng đồng bộ các giải pháp, các biện pháp phòng chống bạo lực học đường đối với trường Tiểu học đã đạt được kết quả đáng phấn khởi, lễ phép với cha mẹ được tăng lên, các em thường xuyên tham gia vào các hoạt động học tập của lớp cũng cải thiện, hành vi ăn nói thô tục giảm đi rất nhiều, thái độ xem thường bạn không còn diễn ra tại lớp học, hành vi chống đối, có thái độ vô lễ với giáo viên không còn nữa. - Để thực hiện tốt các biện pháp trên đối với bản thân giáo viên: Với cách làm trên, sau một thời gian, tôi đã nhận ra rằng nếu chúng ta càng quan tâm đến các em và giải quyết triệt để các mâu thuẫn thì số học sinh vi phạm nội quy giảm đi rất nhiều, hành vi bạo lực học đường mấy năm học gần đây không còn nữa. Sự gắn bó giữa các em ngày càng mật thiết hơn, bạn bè thêm thương nhau hơn, những vướng mắc mâu thuẫn của học sinh không còn nữa và thay vào đó là những tình bạn. - Còn đối với bản thân học sinh: Các em còn biết quan tâm đến mọi người, hăng hái tham gia làm từ thiện, đóng góp xây dựng nhà trường, tỷ lệ học sinh được xếp loại phần năng lực, phẩm chất đạt ngày một tăng, số học sinh bị xếp phần năng lực, phẩm chất chưa đạt ít đi và hướng tới ngày càng không có học sinh bị xếp năng lực, phẩm chất chưa đạt. Trật tự an ninh trong trường được giữ vững, học sinh tới trường được an toàn; nhà trường đã là địa chỉ tin cậy của nhân dân khi gửi con em tới trường. IV. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG 1. Tác dụng của sáng kiến - Sáng kiến của tôi không có gì là to tát, những biện pháp tôi đã làm cũng rất đỗi bình thường. Nhưng kết quả đạt được lại rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm cô - trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện. - Trong năm học qua, tuy trường tôi là trường vùng khó khăn của Xã Cam Thượng, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn rất nhiều,
- 14 nhiều em không được sống cùng cha mẹ, nhưng lớp tôi vẫn luôn duy trì sĩ số 100%, các em vẫn là những học sinh ngoan ngoãn, không bị lôi kéo vào những thói hư tật xấu, không xuất hiện tình trạng bạo lực. Đó là điều mà tôi thấy hài lòng nhất. Sau đây là kết quả năm học vừa qua của lớp tôi chủ nhiệm: + Duy trì sĩ số : 31/31, đạt 100%. + Học sinh hoàn thành về Kiến thức kĩ năng đạt 96,56%. + Học sinh hoàn thành về năng lực đạt 100%. + Học sinh hoàn thành về phẩm chất đạt 100%. + Không có học sinh bị trách phạt trước toàn trường; học sinh đến trường luôn đảm bảo an toàn cả trong giờ học lẫn giờ chơi; không có học sinh gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường, không có học sinh bị tai nạn giao thông. +100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể. 2. Phạm vi tác dụng của sáng kiến Ngoài số liệu trên tôi còn nhận thấy rõ kết quả cụ thể của lớp học: - Học sinh có sự chuyển biến tích cực trong học tập, tự giác học và có rất nhiều cố gắng nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt, các em có bệnh lí đồng thời các em còn cảm nhận được sự gần gũi, yêu thương của thầy cô, biết hoà đồng cùng các bạn, biết chia sẻ những vui, buồn, khó khăn với bạn bè, thầy cô. Các em tự tin trong học tập và thực sự thấy “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. - Làm nền móng tốt cho các em học lên lớp trên, tạo đà để chất lượng học tập ngày một tốt hơn và đặt biệt là đạo đức của học sinh được tốt hơn. - Một số phụ huynh nhận thấy rõ vai trò của gia đình trong quá trình giáo dục con em mình, nhiệt tình chỉ bảo, quan tâm tới các em nhiều hơn, thường xuyên giữ mối liên hệ với nhà trường, hiểu được tầm quan trọng của sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. - Đề tài này có thể giúp giáo viên chủ nhiệm áp dụng, vận dụng trong phạm vi các khối lớp. - Theo tôi, muốn trở thành một nhà sư phạm khéo léo, tinh tế trong ứng xử và thành công trong việc giáo dục học sinh thì mỗi người giáo viên chủ nhiệm cần phải: 1. Tìm hiểu để biết được một cách toàn diện, sâu sắc về từng học sinh. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lí, tính cách, sở thích, thói quen,...của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. 2. Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Ban cán sự lớp, huấn luyện để các em trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba. 3. Luôn giữ được sự bình tĩnh trước lỗi lầm của học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân của mỗi tình huống xảy ra để
- 15 có cách xử lí đúng đắn, hợp tình, hợp lí; tránh trách nhầm, trách oan học sinh làm các em hoang mang, thiếu niềm tin vào người thầy(cô). 4. Luôn biết khích lệ biểu dương các em kịp thời. Hãy khen ngợi những ưu điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được nâng cao, có niềm tin và hứng thú học tập hơn. 5. Luôn thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thầy(cô) đối với học sinh. Hãy nhớ rằng lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy(cô) luôn có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. 6. Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện học sinh tích cực”, làm sao để tất cả các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. 7. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh; kiên trì vận động phụ huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh. V. KẾT LUẬN - Như Bác Hồ đã nói: “ Hiền dữ phải đâu là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên” - Chính vì vậy, việc xây dựng nhân cách của một con người có thành công hay không phần lớn là nhờ yếu tố giáo dục các chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống hằng ngày, và điều quan trọng là cá nhân đó có tinh thần tự giác tiếp thu, học từ các môi trường xã hội khác nhau hay không, đó là vấn đề tự ý thức của cá nhân trong việc tự học, tự rèn. Còn về phía gia đình, nhà trường, xã hội phải thể hiện hết trách nhiệm của mình, phải tạo những điều kiện thuận lợi nhất để con em mình, học sinh của mình và mọi công dân có được một môi trường sống, học tập và sinh hoạt an toàn, họ có thể dựa trên các nguyên tắc đạo đức làm nền tảng điều chỉnh các mối quan hệ xã hội là điều tốt đẹp nhất mà con người cần có được, đó là giá trị của đạo đức. - Tóm lại, đạo đức có vai trò rất lớn trong đời sống hằng ngày của con người, là vấn đề thường xuyên được đặt ra và giải quyết nhằm đảm bảo cho mỗi cá nhân và cộng đồng tồn tại phát triển. Trong cuộc sống, đạo đức là chuẩn mực cơ bản để điều chỉnh hành vi của con người bên cạnh những chuẩn mực khác, ai cũng phải suy nghĩ về những vấn đề đạo đức để tìm ra những con đường, cách thức hoạt động nhằm kết hợp lợi ích của mình và cộng đồng sao cho có lợi nhất, cá nhân phải biết đặt lợi ích của xã hội lên trên lợi ích của bản thân thì mới được xã hội đánh giá cao, từ đó bảo đảm cho sự tồn tại, phát triển của chính mình và cộng đồng, xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Nếu một cá nhân có trình độ và năng lực chuyên môn rất cao nhưng không có đạo đức tốt sẽ gây ra nhiều thảm họa và tệ nạn xã hội, rơi vào nạn tham ô, lãng phí, hoặc vì lợi ích của bản thân bất chấp thủ đoạn bất lương và những việc làm không đúng chuẩn mực nhằm công kích hại người
- 16 khác. Ngược lại, người có đủ tài đức khi làm bất kì việc gì họ cũng nghĩ đến lợi ích chung, đặt lợi ích của tập thể và xã hội lên cao; tạo sự dung hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội. Học sinh là thế hệ trẻ và chủ nhân tương lai của đất nước, là nguồn nhân lực cơ bản nhất thúc đẩy sự thành bại của mỗi quốc gia. Hơn lúc nào hết, hiện nay việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, lý tưởng sống cho học sinh là rất quan trọng và cấp thiết. Nó góp phần xây dựng thành công con người mới xã hội chủ nghĩa để phát triển đất nước trong thời kỳ mới. - “ Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học”, được Ban Giám Hiệu nhà trường và tập thể giáo viên Trường Tiểu học C Đa Phước đặc biệt quan tâm, chú trọng, luôn hướng các em đến một con người của thế hệ mới mang đầy đủ nhân cách, phẩm chất của con người Việt Nam hiện nay: Nhân, nghĩa, dũng, lễ, trí, tín. - Trên đây là những việc làm tôi đã áp dụng và thực hiện trong quá trình giảng dạy. Đề tài sáng kiến trên, tôi nghĩ cần được áp dụng thường trực tại các điểm trường, trung tâm giáo dục cộng đồng và có thể được vận dụng ở nhiều điểm trường khác nhau và áp dụng vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp để trực tiếp góp phần giáo dục đạo đức cho các em ở lứa tuổi Tiểu học. Những công việc tôi làm đều bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm lớp, từ tình yêu đối với học trò của mình. Thành công tôi đạt được phần lớn đều do sự nỗ lực của bản thân. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của cán bộ quản lí nhà trường, sự chia sẻ đóng góp từ các giáo viên trong tổ chuyên môn. Từ kết quả đạt được tôi viết báo cáo kết quả thực hiện sáng kiến này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Xác nhận Người viết sáng kiến Của đơn vị áp dụng sáng kiến …………….………………………………………… Tạ Thị Mai Hằng ………………………………….…………..…….… ………………………………..……………………… ………………………………..………………………

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p |
462 |
67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p |
249 |
30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p |
192 |
24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p |
225 |
21
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p |
185 |
17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p |
172 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p |
197 |
16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p |
145 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p |
194 |
14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p |
144 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p |
185 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p |
128 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p |
154 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p |
154 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p |
170 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p |
206 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p |
117 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p |
35 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
