Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là nghiên cứu lý luận, qua điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên, đề xuất một số biên pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành và xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên
- PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Sự nghiệp giáo dục có vị trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Với đất nước Việt Nam ta cũng vậy, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu. Tháng 12/1996, Ban chấp hành Trung ương đảng khoá VIII đã ra Nghị quyết số 02/NQTW về định hướng chiến lược Giáo dục và Đào tạo trong thời kì công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, tạo thời cơ thuận lợi cho ngành Giáo dục nói chung và Giáo dục cấp Tiểu học nói riêng. Nghị quyết đã nhấn mạnh: “Thực sự coi Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Giáo dục Tiểu học là nền móng của quá trình đào tạo con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại đất nước." Điều 2 Luật Giáo dục đã ghi: "Mục tiêu giáo dục là đào tạo những con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước". Để đạt được mục tiêu của giáo dục không phải ai khác mà chính là những nhà giáo dục và quản lý giáo dục mà đội ngũ giáo viên trong nhà trường là nhân tố trung tâm của sự phát triển giáo dục. Vì vậy, người thầy phải là người có đức, có tài (vừa hồng vừa chuyên). Tiểu học được coi là bậc học nền tảng có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục. Đội ngũ giáo viên có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của Đảng và có vai trò quyết định nâng cao chất lượng giáo dục, quyết định chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường. Vị trí, vai trò của người thầy giáo trong sự nghiệp giáo dục, cố Thủ 1
- tướng Phạm Văn Đồng viết: “Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa”. Thủ tướng còn chỉ rõ thêm: “Vấn đề lớn nhất trong giáo dục của ta hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội quân đủ năng lực, đủ tư cách làm tròn sứ mệnh của mình. Chất lượng giáo dục trước mắt và tương lai tuỳ thuộc vào đội ngũ này. Cho nên phải lo cho chất lượng, lo cho cải cách giáo dục, khâu quan trọng bậc nhất là phải lo cho đội ngũ giáo viên. Phải thực sự lo và có một biện pháp từ Bộ đến địa phương. Bộ phải coi đây là công tác trọng yếu nhất, phải kiên trì làm trong nhiều năm, phải làm cho giáo viên có đạo đức tốt hơn, có ý thức với nghề, có tâm hồn với trẻ. Không có giáo viên tốt thì không có nhà trường tốt, không có giáo dục tốt thì không có chất lượng cao. Muốn đạt được như vậy điều quan trọng trước tiên là phải lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm sao để có đủ trình độ về chính trị, nghiệp vụ văn hoá để ngày mai dạy tốt hơn bây giờ”. Ông cha ta cũng đã nói: “Không thày đố mày làm nên”. Vấn đề đòi hỏi chúng ta, những nhà làm công tác quản lý phải nhận thức sâu sắc là phải bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mới đáp ứng được công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Có đội ngũ cốt cán giỏi, có giáo viên dạy các môn tự chọn tốt nhưng điều hành như thế nào để họ tận tâm với nghề nhưng lại có trách nhiệm cao với tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận, vì mục tiêu chung của nhà trường, trách nhiệm này lại của các nhà quản lý. Trong những năm qua Trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn luôn chú trọng trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên một cách toàn diện song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay. Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn chất lượng chưa đồng bộ, nguồn đào 2
- tạo đa dạng. Một số đồng chí giáo viên nămg lực chuyên môn con h ̀ ạn chế, do mơi ra tr ́ ương nên con lúng túng v ̀ ̀ ề phương pháp. Xuất phát từ những lý do trên, với nhiệm vụ là một phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn tôi luôn xác định cho mình trách nhiệm, tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, từng bước đưa chất lượng giáo dục của nhà trường đi lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Vì vậy tôi chọn viết đề tài: “Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên”. 2. Mục đích nghiên cứu đề tài: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, qua điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên, đề xuất một số biên pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành và xã hội. 3. Khách thể nghiên cứu: Biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Tiểu học. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu các Chỉ thị, Nghị quyết, Thông tư và các văn bản chỉ đạo có liên quan đến chất lượng đội ngũ giáo viên Tiểu học. Điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên. trân H 3
- Đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên. 6. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: * Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương pháp phân tích, tổng hợp khái quát hóa. * Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp đàm thoại. - Nghiên cứu sản phẩm hoạt động. - Tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo dục. * Nhóm các phương pháp hỗ trợ: Phương pháp thống kê toán học, phân tích số liệu. PHẦN II: NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC LÝ LUẬN TRONG VIỆC QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN. 1.1 Cơ sở lý luận 1.1.1 Các khái niệm cơ bản. - Quản lý: Là một quá trình tác động gây ảnh hưởng của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý nhằm đạt được mục tiêu chung. Bản chất của quản lý là một loại lao động để điều khiển lao động xã hội ngày càng phát triển, các loại hình lao động phong phú, phức tạp thì hoạt động quản lý càng có vai trò quan trọng. 4
- Quản lý giáo dục: Là hệ thống những tác động có ý thức, hợp quy luật của chủ thể quản lí ở các cấp khác nhau đến tất cả các khâu của hệ thống nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các cơ quan trong hệ thống giáo dục, đảm bảo cho sự phát triển và mở rộng hệ thống cả về mặt số lượng cũng như chất lượng. Bồi dưỡng: Trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng nhằm mục đích nâng cao và hoàn thiện năng lực hoạt động trong các lĩnh vực cụ thể. Thí dụ : bồi dưỡng kiến thức, bồi dưỡng lý luận, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, v.v… Như vậy, mục đích của bồi dưỡng là nhằm nâng cao năng lực phẩm chất và năng lực chuyên môn để người lao động có cơ hội củng cố, mở rộng và nâng cao hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn nghiệp vụ đã có, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc đang làm. Trong hoạt động bồi dưỡng thì yếu tố quyết định đến chất lượng các hoạt động vẫn là vai trò chủ thể của người được bồi dưỡng thông qua con đường tự học, tự đào tạo, tự bồi dưỡng nhằm phát huy nội lực cá nhân. Bồi dưỡng chuyên môn: Là bồi dưỡng kiến thức chuyên môn; kỹ năng tay nghề; kiến thức, kỹ năng thực tiễn. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có thể coi là việc đào tạo lại, đổi mới, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nâng cao trình độ cho giáo viên, là sự nối tiếp tinh thần đào tạo liên tục trước và trong khi làm việc của người giáo viên. Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn đối với mọi giáo viên là thường xuyên, liên tục. Hoạt động bồi dưỡng nhằm tạo điều kiện cho người giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có cơ hội củng cố và mở rộng một cách có hệ thống những tri thức, kĩ năng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm hoặc quản lý giáo dục sẵn có để lao động nghề nghiệp một cách có hiệu quả hơn; mặt khác cũng qua bồi dưỡng người học biết chọn lọc, tiếp thu phát huy các mặt mạnh, khắc phục bổ sung những mặt còn hạn chế, bồi dưỡng kịp thời, động viên họ làm việc tự giác với tinh thần trách nhiệm đạt hiệu suất cao. 5
- Đội ngũ giáo viên: * Giáo viên Theo điều 61 của luật giáo dục: Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường hoặc cơ sở giáo dục khác. Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn sau đây: Phẩm chất đạo đức tư tưởng tốt - Đạt trình độ về chuyên môn nghiệp vụ - Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp - Lý lịch bản thân rõ ràng * Nhiệm vụ của nhà giáo - Giáo dục giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý chương trình giáo dục Nghiêm túc thực hiên nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường. Giữ gìn phẩm chất uy tín danh dự của nhà giáo, tôn trọng nhân cách của người học bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học Không nghừng học tập và nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ nêu gương tốt cho người học. - Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật * Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên là những nhà giáo dạy ở các cơ sở giáo dục mầm non, Tiểu học, Phổ thông, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đội ngũ giáo viên tiểu học là những giáo viên dạy ở cấp tiểu học bao gồm cả công lập và ngoài công lập. 6
- 1.1.2 Một số vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Giáo viên Tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu học trở thành bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Luật giáo dục đã ghi rõ: "Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển lâu dài và đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở".Để tạo được những chuyển biến cơ bản toàn diện, đáp ứng nhu cầu về con người có đủ đức, đủ tài để xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo là vô cùng nặng nề song cũng thật vinh quang. Đó là: “Phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Muốn vậy trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, thực hiện giáo dục toàn diện. Đặc biệt là giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá” (Nhiệm vụ của trường Tiểu học). Lao động sư phạm của người giáo viên là lao động đặc biệt , hết sức phức tạp và tinh tế, đầy khó khăn và có một sứ mạng hết sức nặng nề là đào tạo thế hệ tương lai cho đất nước. Nó vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật và mang tính nhân đạo cao. Sản phẩm lao động của người giáo viên là những con người toàn diện. Bác Hồ đã dạy rằng: "Nghề dạy học trước hết phải đem cả con người và cuộc đời mình ra dạy sau đó mới dùng lời để dạy". Như vậy người thầy giáo phải là người có đạo đức cách mạng có lý tưởng cao đẹp, có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề nghiệp, hết lòng yêu thương học sinh. Người thầy không những dạy cho học sinh kiến thức mà còn phải hướng dẫn cho học sinh cách học để tự chiếm lĩnh tri thức, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Trong qúa trình 7
- tổ chức hoạt động dạy học, nếu có đủ những yếu tố nói trên, người giáo viên chắc chắn sẽ thành đạt trong sự nghiệp "Trồng người" của mình. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên tiểu học cần nhận thức rõ vị trí, vai trò, nhiệm vụ hết sức quan trọng của mình , cần phải có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn; không ngừng học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ. Trong các Văn kiện của Đại hội Đảng đã khẳng định: "Giáo dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu" Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài để xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để có một nền giáo dục phát triển tương xứng. Nghị quyết Trung ương 2 khoá XIII của Đảng đã khẳng định: "Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của Giáo dục và Đào tạo". Đội ngũ giáo viên phải là người có nhân cách, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao mới đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp trong thời kì mới. Do đó công tác quản lý bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường Tiểu học cần phải đặt lên hàng đầu. 1.1.3. Chức năng Quản lí Giáo dục: Chức năng của Quản lí Giáo dục là một dạng hoạt động chuyên biệt, thông qua đó chủ thể quản lí tác động vào khách thể quản lí nhằm thực hiện một mục tiêu quản lí Giáo dục nhất định. Các chức năng Quản lí Giáo dục: + Chức năng kế hoạch + Chức năng tổ chức + Chức năng chỉ đạo + Chức năng kiểm tra 1.2 Cơ sở thực tiễn. 8
- Theo con số thống kê của Bộ Giáo dục, hiện nay sốlượng giáo viên Tiểu học chiếm hơn 50% giáo viên các cấp. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về số lượng thì đội ngũ giáo viên Tiểu học có một số đặc điểm đặc thù riêng. Tại một số tỉnh, do những năm chín mươi, giáo viên tiểu học thiếu rất nhiều nên phải đào tạo cấp tốc một số lượng không nhỏ giáo viên hệ : 9 +2, 9+3, tại chức... Do các giáo viên được đào tạo ở nhiều trình độ khác nhau nên năng lực chuyên môn của họ cũng khác nhau. Một số giáo viên trẻ năng lực sư phạm còn non, thiếu kinh nghiệm giảng dạy. Mặt khác, do chạy theo thành tích, không ít giáo viên thiếu lương tâm nghề nghiệp đã tạo nên những chất lượng ảo, thành tích ảo. Giáo viên giỏi thì nhiều mà học sinh giỏi lại không có. Bên cạnh đó còn có không ít giáo viên tuy có nhiều năm trong nghề nhưng việc vận dụng phương pháp mới trong giảng dạy còn hạn chế, thiếu linh hoạt sáng tạo trong dạy học, không phát huy năng lực của học sinh... Những tồn tại nêu trên đã ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giáo dục. Một thực tế nữa cho thấy : Kết quả đỗ tốt nghiệp THPT và vào các trường đại học còn chưa đáp ứng nhu cầu cần thiết, tuy là kết quả giáo dục của bậc phổ thông nhưng những người thầy ở bậc Tiểu học chúng ta không khỏi không day dứt, trăn trở vì “nền móng” mà chúng ta xây nên đã bị lung lay vì những người thợ thiếu, yếu kĩ thuật, thiếu lương tâm nghề nghiệp. Hội nghị Trung ương 2 khoá VIII của Đảng đã chỉ ra những yếu kém của giáo dục nước ta hiện nay trong đó có sự yếu kém của đội ngũ giáo viên: "Giáo dục và đào tạo nước ta còn nhiều yếu kém, bất cập cả về quy mô, cơ cấu và nhất là về chất lượng giáo dục và hiệu quả giáo dục, chưa đáp ứng kịp thời những đòi hỏi lớn và ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế xã hội". Vì vậy Quản lý nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đòi hỏi người cán bộ quản lý giáo dục phải đặc biệt quantâm, đặt nó vào vị trí trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. 9
- Công tác tổ chức của nhà trường còn hạn chế, tinh thần phê và tự phê bình trong chuyên môn còn bị xem nhẹ, không dám nói thẳng nói thật, trong xét thi đua đánh giá còn mang tính chất cào bằng, nặng về thành tích. Trong khâu kiểm tra đánh giá cũng chưa thắng thắn còn né tránh. Một số đồng chí giáo viên chưa nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành và trường đề ra, xem nhẹ trách nhiệm của mình, chưa làm hết khả năng sẵn có. Cũng là do chế độ đãi ngộ chưa phù hợp, chưa thỏa đáng nên đời sống của giáo viên còn eo hẹp, khó khăn, dẫn đến tư tưởng của giáo viên chưa được ổn định yên tâm với nghề. Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, đặc biệt là phòng học chức năng, đồ dùng, phương tiện dạy học chưa đầy đủ. Chính vì thế cần phải củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường, có nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì chất lượng dạy và học mới được nâng lên đáp ứng được mục tiêu giáo dục. Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC THI TRÂN H ̣ ́ ƯƠNG SƠN PHÚ BÌNH – THÁI NGUYÊN. 2.1 Đặc điểm tình hình địa phương. Thị trấn Hương Sơn nằm ở trung tâm của huyện Phú Bình. Có 19 tổ dân phố, tổng diện tích tự nhiên: 495,07 ha, có tình hình chính trị ổn định, an ninh quốc phòng vững chắc. Tuy vậy nền kinh tế của địa phương phát triển còn chậm, bởi chủ yếu là thuần nông và buôn bán nhỏ. Kinh tế nông nghiệp chiếm 67,61% tổng thu nhập. Cơ sở hạ tầng đã ổn định, đường giao thông tương đối thuận lợi. 10
- Đời sống của nhân dân chưa cao, một số phong tục tập quán của địa phương còn lạc hậu, nhận thức về giáo dục của nhân dân chưa cao, còn xem nhẹ. Vì vậy công tác giáo dục của địa phương gặp không ít khó khăn. 2.2 Đặc điểm tình hình trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn. Trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn được tách ra từ trường Phổ thông cơ sở Hương Sơn năm 1995. Trường nằm ở phía đông của xã với tổng diện 2 tích la 12544m ̀ , có một điểm trường chính nằm tại xóm La Sơn, Trường có 978 học sinh được phân thành 28 lớp trong đó 22 phòng học kiên cố và 4 phòng học cấp 4, có khuôn viên tương đối đẹp, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Thuận lợi. Được sự quan tâm của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân hụyện Phú Bình, Phòng giáo dục và đào tạo Phú Bình, được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, các cấp các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học của Thi trân đã t ̣ ́ ạo điều kiện tương đối thuận lợi cho công tác giáo dục của nhà trường.Tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường luôn có tư tưởng vững vàng, lập trường kiên định, chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luận của Nhà nước. Đội ngũ giáo viên đoàn kết có ý thức vươn lên hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường đã phát huy được vai trò làm chủ, quản lý, chỉ đạo tốt các nhiệm vụ. Đội ngũ giáo viên hiện nay 100% đạt chuẩn và trên chuẩn không có giáo viên chưa đạt chuẩn. Tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác, có trình độ chuyên môn cao, năng lực sư phạm tương đối tốt. 11
- Học sinh với độ tuổi đồng đều trong môt l ̣ ớp, các em chăm ngoan, tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể, các phong trào thi đua do nhà trường và ngành tổ chức. Trường luôn đạt trường tiên tiến xuất sắc và năm học: 2016 – 2017 trường đã được Bộ Giáo Dục tặng bằng khen, Khó khăn. Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu, đặc biệt là các phòng học và phòng chức năng, phòng làm việc chuyên môn. Đồ dùng trang thiết bị chưa đầy đủ, không đồng bộ. Đội ngũ giáo viên không đồng đều, một số đồng chí giáo viên tuổi cao chưa đáp ứng được tình hình thực tế trong thời đại công nghệ thông tin, và đã quá quen với lối dạy áp đặt nên việc tiếp thu chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học đổi mới còn hạn chế. Chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn chưa đi sâu vào chuyên đề, hiệu quả chưa cao chưa chú ý đến việc bồi dưỡng kiến thức sư phạm, kiến thức thực tế cho giáo viên. Một số giáo viên mới ra trường có lòng nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm chưa có kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên còn thiếu so với biên chế được giao, có tới một nửa số giáo viên là người ở địa phương khác đến. Một số em học sinh bố mẹ đi làm ăn xa, các em phải ở nhà với ông bà do vậy ảnh hưởng tới việc học tập của các em. Chính vì vậy đã phần nào ảnh hưởng không nhỏ tới phong trào dạy và học của nhà trường. 2.3 Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Thị trân H ́ ương Sơn Phú Bình Thái Nguyên. 2.3.1 Về trình độ đào tạo Năm học Tổng số Trình độ đào tạo can bô ́ ̣ Đại học Cao đẳng Trung cấp Số GV Tỷ lệ(%) Số GV Tỷ lệ(%) Số GV Tỷ lệ(%) 12
- giáo viên 2015 2016 45 17 37,8 24 53,3 4 8,9 2016 2017 46 18 39,1 24 52,2 4 8,7 2017 2018 50 18 36,0 28 56,0 4 8,0 2.3.2 Chất lượng đội ngũ Phẩm chất đạo đức Năng lực chuyên môn Tổng số Trung Tốt Khá Giỏi Khá cán bộ giáo bình Năm học Tỷ viên Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số lệ GV (%) GV (%) GV (%) GV (%) GV (%) 2015 2016 45 45 100,0 0 0 10 22,2 26 57,8 9 20,0 2016 2017 46 46 100,0 0 0 11 23,9 25 54,4 10 21,7 2017 2018 50 50 100,0 0 0 13 26,0 28 56,0 9 18,0 2.3.3 Chất lượng giáo viên dạy giỏi qua các cuộc thi Tổng Giỏi cấp trường Giỏi cấp huyện Giỏi cấp tỉnh Số Năm học số giáo Số giáo Tỷ lệ Tỷ lệ Số giáo Tỷ lệ giáo viên viên (%) (%) viên (%) viên 2015 2016 38 36 94,7 7 18,4 2 5,3 2016 2017 39 36 92,3 8 20,5 2 5,1 2017 2018 42 39 92,9 8 19,0 2 4,8 2.3.4 Danh hiệu thi đua của cán bộ giáo viên qua các năm học Hoàn thành Chiến sỹ thi Tông ̉ Lao động tiên tiến nhiệm vụ đua cơ sở sô can ́ ́ Năm học Số Số bô giao ̣ ́ Tỷ lệ Số giáo Tỷ lệ Tỷ lệ giáo giáo viên (%) viên (%) (%) viên viên 2015 2016 45 3 6,7 36 80,0 6 13,3 2016 2017 46 3 6,5 37 80,4 6 13,1 13
- 2017 2018 50 4 8,0 39 78,0 7 14 Thực tế hiện nay của trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn nhìn chung so với địa bàn huyện Phu Binh thì tr ́ ̀ ường đảm bảo về số lượng, trình độ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Đa số giáo viên có kỹ năng sư phạm đảm bảo yêu cầu thực hiện tốt hoạt động dạy học, đảm bảo việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Song chất lượng đội ngũ không đồng đều, chưa đáp ứng được những yêu cầu cần thiết trong giảng dạy, một số giáo viên tuổi cao việc áp dụng công nghệ thông tin còn chậm, một số giáo viên trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy. Trong năm học 2017 – 2018 trường có số lượng giáo viên hợp đồng khá đông và là năm học thứ hai áp dụng Thông tư 22/TT BGD ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 nên không ít giáo viên còn gặp khó khăn trong quá trình nhận xét đánh giá học sinh, những giáo viên này còn chưa mạnh dạn tự tin trong các hoạt động, chưa tự giác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, chưa mạnh dạn tham gia các cuộc thi cấp trường, cấp huyện va c ̀ ấp tỉnh. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được nhà trường đặt lên hàng đầu, nhà trường coi trọng công tác giáo dục là một nhiệm vụ trọng tâm của việc phát triển nguồn nhân lực địa phương. Trước khi bước vào năm học mới Ban giám hiệu phối hợp với Ban chấp hành công đoàn lựa chọn giáo viên để phân công chuyên môn phù hợp với năng lực, sở trường của từng người, tạo mọi điều kiện cho giáo viên có cơ hội được học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Lựa chọn giáo viên có chuyên môn vững vàng, có lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc là tổ trưởng khối trưởng. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên như: bồi dưỡng hè, mở chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm tháo gỡ những khó khăn về phương pháp, về 14
- sử dụng phương tiện đồ dùng dạy học, tổ chức lớp học. Tổ chức thao giảng 2 lần/năm, trong năm học đã tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tổ chức tốt các đợt thi đua trong năm học như: Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thi kể chuyện, đọc diễn cảm, thi viết chữ đẹp, trình bày bảng giáo viên cấp trường và tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, sau mỗi đợt thi đua có sơ kết, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng những thành tích đạt được của cá nhân cũng như tập thể. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên khuyến khích thành tích đạt được của giáo viên, tuyên dương khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng lúc đúng chỗ tạo sự phấn khởi, niềm tin trong giáo viên. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, để có được những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học như: máy vi tính, máy chiếu, máy in và những đồ dùng khác cần thiết đáp ứng được với phương pháp dạy học tiên tiến. Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRÂN ́ HƯƠNG SƠN – PHÚ BÌNH – THÁI NGUYÊN. 3.1 Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, đổi mới trong công tác quản lý . Chi bộ Đảng cụ thể hoá các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, từ đó đề ra các Nghị quyết chỉ đạo hoạt động của nhà trường một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện của đơn vị. Tổ chức các buổi học tập Nghi quyết của Đảng, Chỉ thị của ngành, phát động sâu rộng các phong trào thi đua và các 15
- cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ban giám hiệu cụ thể hoá Nghị quyết của Chi bộ thành kế hoạch hoạt động nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ, cử các đồng chí giáo viên là đảng viên có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực giảng dạy là “hạt nhân” làm tổ trưởng, khối trưởng. Từ đó, đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ giáo viên trong nhà trường trước công việc được giao. * Chi bộ chỉ đạo việc bồi dưỡng về tư tưởng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp. Về tư tưởng chính trị đạo đức: Bồi dưỡng giáo viên có ý thức tuyệt đối trung thành với đường lối của Đảng, phải yêu lao động, trọng lẽ phải, không ngừng học tập tu dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bồi dưỡng giáo viên có phẩm chất tốt, lối sống trong sáng, trung thực, giản dị, thực hiện tốt cuộc vận đông “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thày giáo, cô giáo phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Về phẩm chất nghề nghiệp: Bồi dưỡng cho giáo viên có lý tưởng nghề nghiệp đúng đắn; Bồi dưỡng lòng yêu nghề mến trẻ; bồi dưỡng tinh thần “Dân chủ kỷ cương – tình thương – trách nhiệm”, thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung. * Đổi mới trong công tác quản lý của Ban giám hiệu. Đây là một việc làm không thể thiếu để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đối với mỗi người cán bộ quản lý trong các nhà trường Tiểu học. Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học thật cụ thể bám sát vào chủ trương, Nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên đồng thời phải phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Thường xuyên phối hợp với các tổ 16
- chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, thương xuyên phôi kêt h ̀ ́ ́ ợp cung ph ̀ ụ huynh học sinh tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong công tác dạy và học của nhà trường. Thực hiện tốt chế độ giao ban, tổ chức họp hội đồng định kỳ nghiêm túc. Người quản lý phải chuẩn bị nội dung đầy đủ có trọng tâm. Xây dựng được quy chế làm việc thật dân chủ có nội quy. Coi trọng ý thức tự giác của giáo viên, chú ý quan tâm đến công tác chuyên môn. Phân công giáo viên phù hợp đúng người đúng việc, nắm bắt được sở trường của từng đồng chí, biết phát huy thế mạnh của họ. Dành nhiều thời gian cho việc chỉ đạo chuyên môn, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho giáo viên như: Mở các chuyên đề về cải tiến phương pháp, sử dụng đồ dùng dạy học, chuyên đề về bồi dưỡng kiến thức, duy trì nề nếp sinh hoạt chuyên môn nhằm tháo gỡ những khó khăn của giáo viên. Chỉ đạo việc thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. thường xuyên dự giờ thăm lớp đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm. Tổ chức các đợt thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, phát động phong trào thi đua “Thày dạy tốt – Trò học tốt”, nhằm nâng cao tay nghề cho giáo viên. 3.2 Quản lý xây dựng, quy hoạch và phân công nhiệm vụ cho đội ngũ giáo viên. * Quy hoạch nhân sự Lập quy hoạch nhân sự là việc xác định nhu cầu về số lượng, cơ cấu của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng mục tiêu nhiệm vụ của trường. Khi lập quy hoạch nhân sự, hiệu trưởng căn cứ vào các văn bản pháp quy của Bộ Giáo dục Đào tạo định biên cho các cơ sở giáo dục Tiểu học, căn cứ vào nội dung, kế hoạch giáo dục và thực trạng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Nhờ biện pháp quy hoạch nhân sự mà đội ngũ giáo viên của nhà trường đã dần ổn định, đáp ứng được số lượng và cơ cấu. 17
- *Phân công nhiệm vụ giáo viên Phân công nhiệm vụ giáo viên là quyền hạn và trách nhiệm của Hiệu trưởng. Đó là việc phân công giáo viên phụ trách các lớp trong trường. Nếu phân công hợp lý sẽ phát huy tối đa tiềm năng của giáo viên. Ngược lại phân công bố trí không hợp lý sẽ làm giảm chất lượng công việc cá nhân, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Do vậy cần bố trí đúng người đúng việc,ưu tiên cho lớp 1 lớp đầu cấp , nền tảng của cấp học. Để nâng cao chất lượng dạy học, cần thiết phải có bộ máy chuyên môn bộ phận “chân rết” của nhà trường vận hành đồng bộ, thông suốt nhất quán, hiệu quả, cùng hướng tới mục tiêu chung. Việc phân công, sắp xếp bộ máy đòi hỏi thể hiện tính dân chủ và tinh thần trách nhiệm cao. Khi phân công bố trí cần đảm bảo các yêu cầu: Phù hợp với trình độ đào tạo và năng lực của từng người. Tuân thủ định mức lao động của nhà nước quy định về quyền hạn và nhiệm vụ của giáo viên. Đảm bảo tính kế thừa để ổn định lâu dài. Để sử dụng và bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành một số công việc sau: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban giám hiệu và tạo mọi điều kiện để mỗi người hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có kinh nghiệm giảng dạy và có uy tín để cử làm tổ trưởng chuyên môn, thư ký hội đồng. Phân công giáo viên chủ nhiệm hợp lý vào các lớp, đặc biệt lưu ý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp 1 và lớp 5 phải là những người có trình độ năng lực sư phạm vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm 18
- trong giảng dạy. Phân công chủ nhiệm luân phiên giữa các khối lớp (dạy đuổi), chọn những giáo viên giàu kinh nghiệm phụ trách công tác bồi dưỡng những học sinh có năng hiếu. Khi phân công chuyên môn cần chú ý tới yêu cầu, nguyện vọng và hoàn cảnh của giáo viên, sự thống nhất trong nhóm tổ chuyên môn về đánh giá năng lực thực tế của giáo viên ở năm học trước.... Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng điều chỉnh và quy định cho hợp lý. 3.3 Quản lý thực hiện chương trình, nội dung và phương pháp dạy học. Trong quá trình quản lý trường Tiểu học thì quản lý việc thực hiện chương trình dạy học là hoạt động cơ bản của người Hiệu trưởng, nó chiếm thời gian và công sức rất lớn. Trong đó việc quản lý hoạt động dạy là trọng tâm nhất. Nội dung hoạt động dạy bao gồm nhiều hoạt động, quan hệ đến nhiều đối tượng, nhiều mặt, nhiều phương diện, nhiều lĩnh vực, rất đa dạng và rất phong phú. Có thể nói một cách khái quát là mọi hoạt động của nhà trường đều nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hoạt động dạy và học đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất. Chương trình dạy học quy định nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, thời gian dạy học từng môn nhằm thực hiện yêu cầu, mục tiêu cấp học. Quản lý chương trình dạy học theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ của Hiệu trưởng. Vì thế, Hiệu trưởng là người lãnh đạo, chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn trong nhà trường. Muốn được như vậy i Hiệu trưởng cần phối hợp chặt chẽ và giao nhiệm vụ quản lý và chịu trách nhiệm chính về chuyên môn cho phó hiệu trưởng và cũng cần: Hiểu nguyên tắc cấu tạo chương trình Tiểu học của từng môn học và phạm vi kiến thức chung. 19
- Nắm vững phương pháp và hình thức dạy học đặc trưng bộ môn từ đó có kế hoạch chuẩn bị những phương tiện dạy học phù hợp. Phổ biến những thay đổi về nội dung, phương pháp giảng dạy bộ môn, những sửa đổi chương trình sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. nhất là năm nay đang thực hiện theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Chỉ đạo chuyên môn thảo luận, bàn bạc về những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn giảng dạy ở những năm học trước và những vấn đề mới trong chương trình dạy học để thống nhất thực hiện trong cả năm học. * Thực chất quản lý việc thực hiện chương trình dạy học tập trung ở hai từ đúng và đủ. Điều này được thể hiện ở chỗ: Về nội dung và phạm vi kiến thức quy định trong chương trình phải đảm bảo trên cơ sở cấu tạo chương trình, không được giảm nhẹ và không cũng không được nhồi nhét quá tải. Về phương pháp phải thực hiện đúng đặc trưng của từng môn hoc, ̣ từng bài học. Đảm bảo đúng và đủ theo phân phối chương trình về mặt số tiết, về thời gian, về trình tự. Nghiêm cấm việc tự ý cắt xén chương trình, dồn ép cũng như tự ý kéo dài bất cứ môn học hay tiết học nào. Hàng tháng, hết học kỳ và cuối năm học, ban giám hiệu nhà trường sẽ kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện chương trình dạy học từng bộ môn, từng khối, từng lớp thông qua sổ phân phối chương trình và kế hoạch bài dạy của từng lớp. Kể cả giáo viên dạy môn dạy môn ít giờ và tự chọn. Từ đó, ban giám hiệu nhận xét, phát hiện những vấn đề cần uốn nắn và bổ sung các yêu cầu cần thiết. * Để quản lý tốt việc thực hiện chương trình, người quản lý cần phải: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn