intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên

Chia sẻ: Ngo Quang Trong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là nghiên cứu lý luận, qua điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên, đề xuất một số biên pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành và xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên

  1. PHẦN I:  MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Sự nghiệp giáo dục có vị trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con  người, chiến lược phát triển kinh tế ­ xã hội của mỗi quốc gia. Với đất nước  Việt Nam ta cũng vậy, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu.  Tháng 12/1996, Ban chấp hành Trung  ương  đảng khoá VIII  đã  ra Nghị  quyết số  02/NQ­TW về  định hướng chiến lược Giáo dục và  Đào tạo trong  thời kì công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá đất nước, tạo thời cơ thuận lợi cho  ngành Giáo dục nói chung và Giáo dục cấp Tiểu học nói riêng. Nghị quyết đã  nhấn mạnh: “Thực sự coi Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ là  nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, đầu tư cho giáo  dục là đầu tư cho phát triển.  Giáo dục Tiểu học là nền móng của quá trình  đào tạo con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại đất  nước." Điều 2 Luật Giáo dục đã ghi: "Mục tiêu giáo dục là đào tạo những con   người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ   và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,  hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân, đáp ứng   yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước". Để  đạt được mục tiêu của giáo dục  không phải ai khác mà chính là những nhà giáo dục và quản lý giáo dục mà  đội ngũ giáo viên trong nhà trường là nhân tố trung tâm của sự phát triển giáo   dục. Vì vậy, người thầy phải là người có đức, có tài (vừa hồng vừa chuyên). Tiểu học được coi là bậc học nền tảng có vị  trí quan trọng trong chiến  lược phát triển giáo dục. Đội ngũ giáo viên có vai trò rất quan trọng trong   việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của Đảng và có vai trò quyết định nâng cao  chất   lượng   giáo   dục,     quyết   định   chất   lượng   giáo   dục   đào   tạo   của   nhà  trường. Vị  trí, vai trò của người thầy giáo trong sự  nghiệp giáo dục, cố  Thủ  1
  2. tướng Phạm Văn Đồng viết: “Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà   trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ   nghĩa”. Thủ  tướng còn chỉ  rõ thêm: “Vấn đề  lớn nhất trong giáo dục của ta   hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để  đội ngũ giáo viên dần dần trở   thành một đội quân đủ  năng lực, đủ  tư  cách làm tròn sứ  mệnh của mình.   Chất lượng giáo dục trước mắt và tương lai tuỳ thuộc vào đội ngũ này. Cho   nên phải lo cho chất lượng, lo cho cải cách giáo dục, khâu quan trọng bậc   nhất là phải lo cho đội ngũ giáo viên. Phải thực sự lo và có một biện pháp từ   Bộ đến địa phương. Bộ phải coi đây là công tác trọng yếu nhất, phải kiên trì   làm trong nhiều năm, phải làm cho giáo viên có đạo đức tốt hơn, có ý thức   với nghề, có tâm hồn với trẻ. Không có giáo viên tốt thì không có nhà trường   tốt, không có giáo dục tốt thì không có chất lượng cao. Muốn đạt được như   vậy điều quan trọng trước tiên là phải lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng   đội ngũ giáo viên làm sao để  có đủ  trình độ  về chính trị, nghiệp vụ  văn hoá   để ngày mai dạy tốt hơn bây giờ”. Ông cha ta cũng đã nói: “Không thày đố  mày làm nên”. Vấn đề  đòi hỏi  chúng ta, những nhà làm công tác quản lý phải nhận thức sâu sắc là phải bồi  dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mới đáp  ứng được công cuộc  công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Có   đội ngũ cốt cán giỏi, có giáo viên dạy các môn tự  chọn tốt nhưng   điều hành như thế nào để họ tận tâm với nghề nhưng lại có trách nhiệm cao   với tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận, vì mục tiêu chung của nhà  trường, trách nhiệm này lại của các nhà quản lý. Trong những năm qua Trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn luôn chú   trọng trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên một cách toàn diện   song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay. Đội ngũ giáo viên  trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn chất lượng chưa đồng bộ, nguồn đào  2
  3. tạo đa dạng. Một số đồng chí giáo viên nămg lực chuyên môn con h ̀ ạn chế, do   mơi ra tr ́ ương nên con lúng túng v ̀ ̀ ề phương pháp. Xuất phát từ  những lý do trên, với nhiệm vụ  là một phó hiệu trưởng   phụ  trách công tác chuyên môn tôi luôn xác định cho mình trách nhiệm, tìm  mọi biện pháp để  nâng cao chất lượng dạy học, từng bước đưa chất lượng  giáo dục của nhà trường đi lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo   dục. Vì vậy tôi chọn viết đề tài: “Một số biện pháp quản lý nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình   – Thái Nguyên”.  2. Mục đích nghiên cứu đề tài: Trên cơ  sở  nghiên cứu lý luận, qua điều tra thực trạng chất lượng đội   ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái   Nguyên, đề  xuất một số  biên pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên nhằm đáp  ứng yêu cầu của ngành và xã hội. 3. Khách thể nghiên cứu: ­ Biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Tiểu học. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài: Một số  biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu   học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên.  5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: ­ Nghiên cứu các Chỉ thị, Nghị quyết, Thông tư và các văn bản chỉ đạo có   liên quan đến chất lượng đội ngũ giáo viên Tiểu học. ­ Điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thị   ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên. trân H 3
  4.   ­ Đề  xuất một số  biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn – Phú Bình – Thái Nguyên. 6. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: * Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:  ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp khái quát hóa.  * Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: -  Phương pháp quan sát. -  Phương pháp đàm thoại. -  Nghiên cứu sản phẩm hoạt động.  -  Tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo dục.  * Nhóm các phương pháp hỗ trợ: ­ Phương pháp thống kê toán học, phân tích số liệu. PHẦN II:  NỘI DUNG Chương 1: CƠ  SỞ    KHOA HỌC LÝ LUẬN TRONG VIỆC QUẢN LÝ NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN. 1.1 Cơ sở lý luận 1.1.1 Các khái niệm cơ bản. - Quản lý: Là một quá trình tác động gây ảnh hưởng của chủ thể quản lý  đến khách thể quản lý nhằm đạt được mục tiêu chung. Bản chất của quản lý là  một loại lao động để  điều khiển lao động xã hội ngày càng phát triển, các loại   hình lao động phong phú, phức tạp thì hoạt động quản lý càng có vai trò quan   trọng. 4
  5. ­ Quản lý giáo dục: Là hệ thống những tác động có ý thức, hợp quy luật  của chủ  thể  quản lí  ở  các cấp khác nhau đến tất cả  các khâu của hệ  thống  nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các cơ quan trong hệ thống giáo   dục, đảm bảo cho sự phát triển và mở rộng hệ thống cả về mặt số lượng cũng   như chất lượng. ­ Bồi dưỡng: Trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng nhằm mục đích nâng  cao và hoàn thiện năng lực hoạt động trong các lĩnh vực cụ thể. Thí dụ  : bồi  dưỡng kiến thức, bồi dưỡng lý luận, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, v.v…  Như  vậy, mục đích của bồi dưỡng là nhằm nâng cao năng lực phẩm   chất và năng lực chuyên môn để người lao động có cơ hội củng cố, mở rộng  và nâng cao hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn ­ nghiệp vụ đã có,   từ  đó nâng cao chất lượng, hiệu quả  công việc đang làm. Trong hoạt động  bồi dưỡng thì yếu tố quyết định đến chất lượng các hoạt động vẫn là vai trò   chủ thể của người được bồi dưỡng thông qua con đường tự học, tự đào tạo, tự  bồi dưỡng nhằm phát huy nội lực cá nhân. ­Bồi dưỡng chuyên môn: Là bồi dưỡng kiến thức chuyên môn; kỹ  năng  tay nghề; kiến thức, kỹ năng thực tiễn. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên  có thể coi là việc đào tạo lại, đổi mới, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên   môn, nâng cao trình độ cho giáo viên, là sự nối tiếp tinh thần đào tạo liên tục   trước   và   trong   khi   làm   việc   của   người   giáo   viên.   Hoạt   động   bồi   dưỡng  chuyên môn đối với mọi giáo viên là thường xuyên, liên tục. Hoạt động bồi   dưỡng nhằm tạo điều kiện cho người giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có   cơ  hội củng cố  và mở  rộng một cách có hệ  thống những tri thức, kĩ năng  chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm hoặc quản lý giáo dục sẵn có để lao động  nghề nghiệp một cách có hiệu quả hơn; mặt khác cũng qua bồi dưỡng người   học biết chọn lọc, tiếp thu phát huy các mặt mạnh, khắc phục bổ sung những   mặt còn hạn chế, bồi dưỡng kịp thời, động viên họ  làm việc tự giác với tinh   thần trách nhiệm đạt hiệu suất cao. 5
  6. ­ Đội ngũ giáo viên: * Giáo viên  Theo điều 61 của luật giáo dục: Nhà giáo là người làm nhiệm vụ  giảng  dạy, giáo dục trong nhà trường hoặc cơ sở giáo dục khác. Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn sau đây: ­ Phẩm chất đạo đức tư tưởng tốt -  Đạt trình độ về chuyên môn nghiệp vụ -  Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp -  Lý lịch bản thân rõ ràng * Nhiệm vụ của nhà giáo -  Giáo dục giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý chương trình giáo dục ­ Nghiêm túc thực hiên nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật   và điều lệ nhà trường. ­ Giữ gìn phẩm chất uy tín danh dự của nhà giáo, tôn trọng nhân cách của  người học bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học ­   Không   nghừng   học   tập   và   nâng   cao   phẩm   chất   đạo   đức,   trình   độ  chuyên môn nghiệp vụ nêu gương tốt cho người học. -  Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật * Đội ngũ giáo viên: ­ Đội ngũ giáo viên là những nhà giáo dạy  ở  các cơ  sở  giáo dục mầm   non, Tiểu học, Phổ  thông, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề  trong hệ  thống giáo dục quốc dân. ­ Đội ngũ giáo viên tiểu học là những giáo viên dạy ở cấp tiểu học bao  gồm cả công lập và ngoài công lập. 6
  7. 1.1.2 Một số vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Giáo viên Tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu  học trở  thành bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, tạo  điều  kiện  cơ  bản  để  nâng cao dân trí và trang bị  những cơ  sở  ban  đầu hết sức  trọng yếu để phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai.  Luật giáo dục đã ghi rõ: "Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành  những cơ sở  ban đầu  cho sự phát triển lâu dài và  đúng đắn về đạo  đức, trí  tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung  học cơ sở".Để  tạo được những chuyển biến cơ  bản toàn diện, đáp ứng nhu  cầu về con người có đủ đức, đủ tài để xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi  mới. Nhiệm vụ  đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo là vô cùng nặng nề  song   cũng thật vinh quang. Đó là: “Phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo   dục. Muốn vậy trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, thực   hiện giáo dục toàn diện. Đặc biệt là giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối   sống, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục theo hướng   chuẩn hoá, hiện đại hoá” (Nhiệm vụ của trường Tiểu học). Lao  động sư  phạm của người giáo viên là lao  động  đặc biệt , hết sức  phức tạp và tinh tế, đầy khó khăn và có một sứ mạng hết sức nặng nề là đào  tạo thế hệ tương lai cho đất nước. Nó vừa mang tính khoa học, vừa mang tính  nghệ  thuật và mang tính nhân  đạo cao. Sản phẩm lao  động của người giáo  viên là những con người toàn diện. Bác Hồ  đã  dạy rằng: "Nghề  dạy học  trước hết phải đem cả con người và cuộc đời mình ra dạy sau đó mới dùng  lời để dạy". Như vậy người thầy giáo phải là người có đạo đức cách mạng  có lý tưởng cao đẹp, có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề  nghiệp, hết lòng yêu thương học sinh. Người thầy không những dạy cho học  sinh kiến thức mà còn phải hướng dẫn cho học sinh cách học  để  tự  chiếm  lĩnh tri thức, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Trong qúa trình  7
  8. tổ chức hoạt động dạy học, nếu có đủ những yếu tố nói trên, người giáo viên  chắc chắn sẽ thành đạt trong sự nghiệp "Trồng người" của mình. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên tiểu học cần nhận thức rõ vị trí, vai trò,  nhiệm vụ  hết sức quan trọng của mình , cần phải có trình  độ  đào tạo  đạt  chuẩn và trên chuẩn; không ngừng học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để  nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ. Trong các Văn kiện của Đại hội Đảng đã khẳng định: "Giáo dục Đào tạo  là quốc sách hàng đầu" Phát triển giáo dục  nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng  nhân lực, đào tạo nhân tài để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.  Để có một nền giáo dục phát triển tương xứng. Nghị quyết Trung  ương   2 khoá XIII của Đảng đã khẳng định: "Giáo viên là nhân tố  quyết định chất   lượng của Giáo dục và Đào tạo". Đội ngũ giáo viên phải là người có nhân  cách, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ  cao mới đáp  ứng được yêu cầu của nghề  nghiệp trong thời kì mới. Do đó  công tác quản lý bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường Tiểu học cần phải  đặt lên hàng đầu.  1.1.3. Chức năng Quản lí Giáo dục: Chức năng của Quản lí Giáo dục là một dạng hoạt động chuyên biệt,  thông qua đó chủ thể quản lí tác động vào khách thể quản lí nhằm thực hiện   một mục tiêu quản lí Giáo dục nhất định. Các chức năng Quản lí Giáo dục: + Chức năng kế hoạch + Chức năng tổ chức + Chức năng chỉ đạo + Chức năng kiểm tra 1.2 Cơ sở thực tiễn. 8
  9. Theo con số thống kê của Bộ Giáo dục, hiện nay sốlượng giáo viên Tiểu  học chiếm hơn 50% giáo viên các cấp. Bên cạnh sự  phát triển mạnh mẽ  về  số lượng thì đội ngũ giáo viên Tiểu học có một số đặc điểm đặc thù riêng. Tại một số tỉnh, do những năm chín mươi, giáo viên tiểu học thiếu rất  nhiều nên phải đào tạo cấp tốc một số lượng không nhỏ giáo viên hệ : 9 +2,  9+3, tại chức... Do các giáo viên được đào tạo ở nhiều trình độ khác nhau nên  năng lực chuyên môn của họ cũng khác nhau. Một số giáo viên trẻ năng lực sư  phạm còn non, thiếu kinh nghiệm giảng dạy. Mặt khác, do chạy theo thành  tích, không ít giáo viên thiếu lương tâm nghề  nghiệp đã  tạo nên những chất  lượng ảo, thành tích ảo. Giáo viên giỏi thì nhiều mà học sinh giỏi lại không có.  Bên cạnh đó còn có không ít giáo viên tuy có nhiều năm trong nghề nhưng việc  vận dụng phương pháp mới trong giảng dạy còn hạn chế, thiếu linh hoạt sáng  tạo trong dạy học, không phát huy năng lực của học sinh... Những tồn tại nêu  trên  đã  ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giáo dục.  Một thực tế  nữa cho  thấy : Kết quả  đỗ  tốt nghiệp THPT và vào các trường đại học còn chưa đáp  ứng nhu cầu cần thiết, tuy là kết quả  giáo dục của bậc phổ  thông nhưng  những người thầy ở bậc Tiểu học chúng ta không khỏi không day dứt, trăn trở  vì “nền móng” mà chúng ta xây nên đã bị  lung lay vì những người thợ  thiếu,  yếu kĩ thuật, thiếu lương tâm nghề nghiệp.  Hội nghị Trung ương 2 khoá VIII của Đảng đã chỉ ra những yếu kém của  giáo dục nước ta hiện nay trong  đó  có sự  yếu kém của  đội ngũ  giáo viên:  "Giáo dục và đào tạo nước ta còn nhiều yếu kém, bất cập cả về quy mô, cơ  cấu và nhất là về chất lượng giáo dục và hiệu quả giáo dục, chưa đáp ứng  kịp thời những đòi hỏi lớn và ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi  mới kinh tế xã hội". Vì vậy Quản lý nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên là  nhiệm vụ  hết sức quan trọng, đòi hỏi người cán bộ  quản lý giáo dục phải  đặc biệt quantâm, đặt nó vào vị  trí trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng  giáo dục. 9
  10. Công tác tổ  chức của nhà trường còn hạn chế, tinh thần phê và tự  phê  bình trong chuyên môn còn bị  xem nhẹ, không dám nói thẳng nói thật, trong   xét thi đua đánh giá còn mang tính chất cào bằng, nặng về  thành tích. Trong  khâu kiểm tra đánh giá cũng chưa thắng thắn còn né tránh. Một số  đồng chí giáo viên chưa nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân  trước yêu cầu nhiệm vụ  chính trị  của ngành và trường đề  ra, xem nhẹ  trách  nhiệm của mình, chưa làm hết khả  năng sẵn có. Cũng là do chế  độ  đãi ngộ  chưa phù hợp, chưa thỏa đáng nên đời sống của giáo viên còn eo hẹp, khó  khăn, dẫn đến tư tưởng của giáo viên chưa được ổn định yên tâm với nghề. Cơ  sở  vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, đặc biệt là phòng học   chức năng, đồ dùng, phương tiện dạy học chưa đầy đủ. Chính vì thế cần phải củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  trong nhà trường, có nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì chất lượng  dạy và học mới được nâng lên đáp ứng được mục tiêu giáo dục. Chương 2:  THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG   TIỂU HỌC THI TRÂN  H ̣ ́ ƯƠNG SƠN ­  PHÚ BÌNH – THÁI NGUYÊN. 2.1 Đặc điểm tình hình địa phương. Thị trấn Hương Sơn nằm ở trung tâm của huyện Phú Bình. Có 19 tổ dân   phố, tổng diện tích tự nhiên: 495,07 ha, có tình hình chính trị ổn định, an ninh  quốc phòng vững chắc. Tuy vậy nền kinh tế của địa phương phát triển còn   chậm, bởi chủ  yếu là thuần nông và buôn bán nhỏ. Kinh tế  nông nghiệp   chiếm 67,61% tổng thu nhập. Cơ  sở  hạ  tầng đã  ổn định, đường giao thông  tương đối thuận lợi.  10
  11. Đời sống của nhân dân chưa cao, một số  phong tục tập quán của địa   phương còn lạc hậu, nhận thức về giáo dục của nhân dân chưa cao, còn xem   nhẹ. Vì vậy công tác giáo dục của địa phương gặp không ít khó khăn. 2.2 Đặc điểm tình hình trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn. Trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn được tách ra từ trường Phổ thông  cơ  sở  Hương Sơn năm 1995. Trường nằm ở  phía đông của xã với tổng diện  2 tích la 12544m ̀ , có một điểm trường chính nằm tại xóm La Sơn, Trường có  978 học sinh được phân thành   28 lớp trong đó 22 phòng học kiên cố  và 4   phòng học cấp 4, có khuôn viên tương đối đẹp, trường đạt chuẩn Quốc gia   mức độ I. ­ Thuận lợi. Được sự  quan tâm của Huyện  ủy,  Ủy ban nhân dân hụyện Phú Bình,  Phòng giáo dục và đào tạo Phú Bình, được sự  quan tâm của Đảng bộ, chính   quyền địa phương, các cấp các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, hội   khuyến học của Thi trân đã t ̣ ́ ạo điều kiện tương đối thuận lợi cho công tác  giáo dục của nhà trường.Tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà  trường luôn có tư tưởng vững vàng, lập trường kiên định, chấp hành tốt chính  sách của Đảng, pháp luận của Nhà nước. Đội ngũ giáo viên đoàn kết có ý  thức vươn lên hết lòng vì sự  nghiệp trồng người. Chi bộ  Đảng, Ban giám  hiệu và các đoàn thể trong nhà trường đã phát huy được vai trò làm chủ, quản  lý, chỉ đạo tốt các nhiệm vụ. Đội ngũ giáo viên hiện nay 100% đạt chuẩn và trên chuẩn không có giáo  viên chưa đạt chuẩn.  Tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công  tác, có trình độ chuyên môn cao, năng lực sư phạm tương đối tốt. 11
  12. Học sinh với độ  tuổi đồng đều trong môt l ̣ ớp, các em chăm ngoan, tích  cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể, các phong trào thi đua do nhà   trường và ngành tổ chức. Trường luôn đạt trường tiên tiến xuất sắc và năm học: 2016 – 2017   trường đã được Bộ Giáo Dục tặng bằng khen, ­ Khó khăn. Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu, đặc biệt là các phòng học và phòng  chức năng, phòng làm việc chuyên môn. Đồ dùng trang thiết bị chưa đầy đủ,   không đồng bộ. Đội ngũ giáo viên không đồng đều, một số đồng chí giáo viên  tuổi cao chưa đáp ứng được tình hình thực tế trong thời đại công nghệ thông  tin, và đã quá quen với lối dạy áp đặt nên việc tiếp thu chương trình, sách   giáo khoa và phương pháp dạy học đổi mới còn hạn chế. ­ Chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn chưa đi sâu vào chuyên đề, hiệu  quả chưa cao chưa chú ý đến việc bồi dưỡng kiến thức sư phạm, kiến thức  thực tế  cho giáo viên. Một số  giáo viên mới ra trường có lòng nhiệt huyết  nhưng lại thiếu kinh nghiệm chưa có kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy  còn  hạn  chế.  Đội ngũ  giáo viên còn thiếu so với biên chế  được giao, có tới  một nửa số giáo viên là người ở địa phương khác đến. Một số em học sinh bố  mẹ đi làm ăn xa, các em phải ở nhà với ông bà do vậy ảnh hưởng tới việc  học tập của các em. Chính vì vậy  đã  phần  nào  ảnh hưởng không nhỏ  tới  phong trào dạy và học của nhà trường. 2.3 Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Thị  trân H ́ ương Sơn ­ Phú Bình ­ Thái Nguyên. 2.3.1 Về trình độ đào tạo Năm học Tổng số  Trình độ đào tạo can bô ́ ̣  Đại học Cao đẳng Trung cấp Số GV Tỷ lệ(%) Số GV Tỷ lệ(%) Số GV Tỷ lệ(%) 12
  13. giáo viên 2015 ­2016 45 17 37,8 24 53,3 4 8,9 2016 ­ 2017 46 18 39,1 24 52,2 4 8,7 2017 ­ 2018 50 18 36,0 28 56,0 4 8,0 2.3.2 Chất lượng đội ngũ Phẩm chất đạo đức Năng lực chuyên môn Tổng số  Trung  Tốt Khá Giỏi Khá cán bộ giáo  bình Năm học Tỷ  viên Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ lệ  Số  lệ  GV (%) GV (%) GV (%) GV (%) GV (%) 2015 ­2016 45 45 100,0 0 0 10 22,2 26 57,8 9 20,0 2016 ­ 2017 46 46 100,0 0 0 11 23,9 25 54,4 10 21,7 2017 ­ 2018 50 50 100,0 0 0 13 26,0 28 56,0 9 18,0 2.3.3 Chất lượng giáo viên dạy giỏi qua các cuộc thi Tổng  Giỏi cấp trường Giỏi cấp huyện Giỏi cấp tỉnh Số  Năm học số giáo  Số giáo  Tỷ lệ  Tỷ lệ  Số giáo  Tỷ lệ  giáo  viên viên (%) (%) viên (%) viên 2015 ­2016 38 36 94,7 7 18,4 2 5,3 2016 ­ 2017 39 36 92,3 8 20,5 2 5,1 2017 ­ 2018 42 39 92,9 8 19,0 2 4,8 2.3.4 Danh hiệu thi đua của cán bộ giáo viên qua các năm học Hoàn thành  Chiến sỹ thi  Tông ̉   Lao động tiên tiến nhiệm vụ đua cơ sở sô can ́ ́  Năm học Số  Số  bô giao ̣ ́  Tỷ lệ  Số giáo  Tỷ lệ  Tỷ lệ  giáo  giáo  viên (%) viên (%) (%) viên viên 2015 ­2016 45 3 6,7 36 80,0 6 13,3 2016 ­ 2017 46 3 6,5 37 80,4 6 13,1 13
  14. 2017 ­ 2018 50 4 8,0 39 78,0 7 14 Thực tế  hiện nay của trường Tiểu học Thi trân H ̣ ́ ương Sơn nhìn chung   so với địa bàn huyện Phu Binh thì tr ́ ̀ ường đảm bảo về số lượng, trình độ giáo  viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Đa số giáo viên có kỹ năng sư phạm đảm  bảo yêu cầu thực hiện tốt hoạt động dạy học, đảm bảo việc truyền thụ kiến  thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh.  Song chất lượng đội ngũ không đồng  đều, chưa đáp  ứng được  những yêu cầu cần thiết trong giảng dạy, một số  giáo viên tuổi cao việc áp dụng công nghệ  thông tin còn chậm, một số  giáo  viên trẻ  mới ra trường chưa có kinh nghiệm cũng phần nào  ảnh hưởng đến  chất lượng giờ dạy. Trong năm học 2017 – 2018 trường có số  lượng giáo viên hợp đồng khá   đông và là năm học thứ hai  áp dụng Thông tư 22/TT­ BGD ĐT ngày 22 tháng 9   năm 2016 nên không ít giáo viên còn gặp khó khăn trong quá trình nhận xét đánh  giá học sinh, những giáo viên này còn chưa mạnh dạn tự  tin trong các hoạt   động, chưa tự  giác bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho   bản thân, chưa mạnh dạn tham gia các cuộc thi cấp trường, cấp huyện va c ̀ ấp   tỉnh. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được nhà  trường đặt lên hàng đầu, nhà trường coi trọng công tác giáo dục là một nhiệm   vụ trọng tâm của việc phát triển nguồn nhân lực địa phương. Trước khi bước   vào năm học mới Ban giám hiệu phối hợp với  Ban chấp hành công đoàn lựa  chọn giáo viên để phân công chuyên môn phù hợp với năng lực, sở trường của   từng người, tạo mọi điều kiện cho giáo viên có cơ hội được học tập để nâng   cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Lựa chọn giáo viên có chuyên môn vững   vàng, có lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc là tổ trưởng khối trưởng. Xây  dựng kế  hoạch bồi dưỡng cho giáo viên như: bồi dưỡng hè, mở  chuyên đề  đổi   mới   phương   pháp   giảng   dạy,   chuyên   đề   sinh   hoạt   chuyên   môn   theo   hướng nghiên cứu bài học nhằm tháo gỡ những khó khăn về phương pháp, về  14
  15. sử dụng phương tiện đồ dùng dạy học, tổ chức lớp học. Tổ chức thao giảng   2 lần/năm, trong năm học đã tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt  động trải nghiệm sáng tạo. Tổ  chức tốt các đợt thi đua trong năm học như:  Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thi kể chuyện, đọc diễn cảm, thi viết chữ  đẹp, trình bày bảng giáo viên cấp trường và tham gia thi giáo viên dạy giỏi   cấp huyện, cấp tỉnh, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, sau mỗi đợt thi đua  có sơ kết, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng những thành tích đạt được của  cá nhân cũng như tập thể.  Thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt  công tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên khuyến khích thành tích đạt   được của giáo viên, tuyên dương khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng   lúc đúng chỗ tạo sự phấn khởi, niềm tin trong giáo viên.  Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, để  có được những  trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học như: máy vi tính, máy   chiếu, máy in và những đồ  dùng khác cần thiết đáp  ứng được với phương   pháp dạy học tiên tiến.  Chương 3:  MỘT   SỐ   BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÝ   NHẰM   NÂNG   CAO   CHẤT  LƯỢNG   ĐỘI   NGŨ   GIÁO   VIÊN   TRƯỜNG   TIỂU   HỌC   THỊ   TRÂN ́   HƯƠNG SƠN – PHÚ BÌNH – THÁI NGUYÊN. 3.1 Tăng cường sự  lãnh đạo của Chi bộ  Đảng,  đổi mới trong công  tác quản lý .  Chi bộ Đảng cụ  thể hoá các Chỉ  thị, Nghị quyết của cấp trên, từ  đó đề  ra các Nghị  quyết chỉ  đạo hoạt động của nhà trường một cách cụ  thể, phù   hợp với điều kiện của đơn vị. Tổ  chức các buổi học tập Nghi quyết của  Đảng, Chỉ  thị  của ngành, phát động sâu rộng các phong trào thi đua và các   15
  16. cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Đẩy mạnh  học tập và làm theo   tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.  Ban giám hiệu cụ thể hoá Nghị quyết của Chi bộ thành kế hoạch hoạt động  nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ, cử các đồng chí giáo viên là đảng viên có  đủ  phẩm chất đạo đức, năng lực giảng dạy là “hạt nhân” làm tổ  trưởng, khối  trưởng.  Từ đó, đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ  giáo viên  trong nhà trường trước công việc được giao.  * Chi bộ  chỉ  đạo việc bồi dưỡng về  tư  tưởng đạo đức, phẩm chất nghề  nghiệp. Về tư tưởng chính trị đạo đức: Bồi dưỡng giáo viên có ý thức tuyệt đối  trung thành với đường lối của Đảng, phải yêu lao động, trọng lẽ phải, không  ngừng học tập tu dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt  nhiệm vụ  được giao. Bồi dưỡng giáo viên có phẩm chất tốt, lối sống trong   sáng, trung thực, giản dị, thực hiện tốt cuộc vận đông “Học tập và làm theo   tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thày giáo, cô giáo phải luôn là tấm   gương sáng cho học sinh noi theo”. Về phẩm chất nghề nghiệp: Bồi dưỡng cho giáo viên có lý tưởng nghề  nghiệp đúng đắn; Bồi dưỡng lòng yêu nghề  mến trẻ; bồi dưỡng tinh thần   “Dân chủ  ­ kỷ  cương – tình thương – trách nhiệm”, thực hiện tốt cuộc vận  động “Hai không” với 4 nội dung. *  Đổi mới trong công tác quản lý của Ban giám hiệu. Đây là một việc làm không thể  thiếu để  nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên đối với mỗi người cán bộ  quản lý trong các nhà trường Tiểu học.  Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học thật cụ  thể  bám sát vào chủ trương, Nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên đồng thời phải   phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Thường xuyên phối hợp với các tổ  16
  17. chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, thương xuyên phôi kêt h ̀ ́ ́ ợp cung ph ̀ ụ  huynh học sinh tạo sự  đồng thuận thống nhất cao trong công tác dạy và học   của nhà trường. Thực hiện tốt chế  độ  giao ban, tổ  chức họp hội đồng định kỳ  nghiêm   túc. Người quản lý phải chuẩn bị  nội dung đầy đủ  có trọng tâm. Xây dựng  được quy chế làm việc thật dân chủ có nội quy. Coi trọng ý thức tự giác của   giáo viên, chú ý quan tâm đến công tác chuyên môn. Phân công giáo viên phù  hợp đúng người đúng việc, nắm bắt được sở trường của từng đồng chí, biết  phát huy thế  mạnh của họ. Dành nhiều thời gian cho việc chỉ  đạo chuyên  môn, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho giáo viên như: Mở  các chuyên đề  về  cải tiến phương pháp, sử  dụng đồ  dùng dạy học, chuyên đề  về  bồi dưỡng  kiến thức, duy trì nề nếp sinh hoạt chuyên môn nhằm tháo gỡ những khó khăn  của giáo viên. Chỉ   đạo   việc   thực   hiện   nghiêm   túc   kế   hoạch   bồi   dưỡng   và   tự   bồi  dưỡng. thường xuyên dự giờ thăm lớp đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm. Tổ chức các đợt thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, phát động phong trào  thi đua “Thày dạy tốt – Trò học tốt”, nhằm nâng cao tay nghề cho giáo viên. 3.2 Quản lý xây dựng, quy hoạch và phân công nhiệm vụ  cho đội  ngũ giáo viên. * Quy hoạch nhân sự Lập quy hoạch nhân sự là việc xác  định nhu cầu về  số lượng, cơ cấu  của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng mục tiêu nhiệm vụ  của trường. Khi lập quy hoạch nhân sự, hiệu trưởng căn cứ vào các văn bản  pháp  quy của Bộ  Giáo dục  Đào tạo  định biên cho các cơ  sở  giáo dục Tiểu  học, căn cứ vào nội dung, kế hoạch giáo dục và thực trạng đội ngũ giáo viên  trong nhà trường. Nhờ biện pháp quy hoạch nhân sự mà đội ngũ giáo viên của  nhà trường đã dần ổn định, đáp ứng được số lượng và cơ cấu. 17
  18. *Phân công nhiệm vụ giáo viên  Phân công nhiệm vụ  giáo viên là quyền hạn và trách nhiệm của Hiệu   trưởng. Đó là việc phân công giáo viên phụ  trách các lớp trong trường. Nếu  phân công hợp lý sẽ phát huy tối đa tiềm năng của giáo viên. Ngược lại phân  công bố  trí không hợp lý sẽ  làm giảm chất lượng công việc cá nhân,  ảnh  hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Do vậy cần bố  trí  đúng người đúng việc,ưu tiên cho lớp 1 lớp đầu cấp , nền tảng của cấp học.  Để nâng cao chất lượng dạy học, cần thiết phải có bộ máy chuyên môn  bộ phận “chân rết” của nhà trường vận hành đồng bộ, thông suốt nhất quán,  hiệu quả, cùng hướng tới mục tiêu chung.  Việc phân công, sắp xếp bộ  máy đòi hỏi thể  hiện tính dân chủ  và tinh thần trách nhiệm cao. Khi phân công bố trí cần đảm bảo các yêu cầu:  ­ Phù hợp với trình độ đào tạo và năng lực của từng người. ­ Tuân thủ  định mức lao động của nhà nước quy định về  quyền hạn  và nhiệm vụ của giáo viên.  ­ Đảm bảo tính kế thừa để ổn định lâu dài.  Để sử dụng và bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường   đã tiến hành một số công việc sau:  ­   Phân   công   nhiệm   vụ   cụ   thể   cho   từng   thành   viên   trong   Ban   giám  hiệu và tạo mọi điều kiện để mỗi người hoàn thành tốt nhiệm vụ.  ­ Chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức  tốt, gương mẫu, có kinh nghiệm giảng dạy và có uy tín để cử  làm tổ trưởng  chuyên môn, thư ký hội đồng.  ­  Phân công giáo viên chủ  nhiệm hợp lý vào các lớp, đặc biệt lưu ý  đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm lớp 1 và lớp 5 phải là những người có trình độ  năng lực sư  phạm vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm   18
  19. trong giảng dạy. Phân công chủ nhiệm luân phiên giữa các khối lớp (dạy đuổi),   chọn những giáo viên giàu kinh nghiệm phụ  trách công tác bồi dưỡng những   học sinh có năng hiếu.  Khi  phân  công   chuyên  môn  cần  chú   ý  tới  yêu  cầu,  nguyện  vọng  và  hoàn cảnh của giáo viên, sự  thống nhất trong nhóm tổ  chuyên môn về  đánh  giá năng lực thực tế  của giáo viên  ở  năm học trước.... Trên cơ  sở  đó, Hiệu  trưởng điều chỉnh và quy định cho hợp lý. 3.3 Quản lý thực hiện chương trình, nội dung và phương pháp dạy   học. Trong quá trình quản lý trường Tiểu học thì quản lý việc thực hiện  chương trình dạy học là hoạt động cơ bản của người Hiệu trưởng, nó chiếm   thời gian và công sức rất lớn. Trong đó việc quản lý hoạt động dạy là trọng   tâm nhất. Nội dung hoạt động dạy bao gồm nhiều hoạt động, quan hệ  đến  nhiều đối tượng, nhiều mặt, nhiều phương diện, nhiều lĩnh vực, rất đa dạng  và rất phong phú. Có thể  nói một cách khái quát là mọi hoạt động của nhà  trường đều nhằm tạo điều kiện tốt nhất để  hoạt động dạy và học đạt chất  lượng   và   hiệu   quả   cao   nhất.   Chương   trình   dạy   học   quy   định   nội   dung,  phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, thời gian dạy học từng môn nhằm  thực hiện yêu cầu, mục tiêu cấp học. Quản lý chương trình dạy học theo đúng quy định của Bộ  Giáo dục và   Đào tạo là nhiệm vụ  của Hiệu trưởng. Vì thế, Hiệu trưởng là người lãnh   đạo, chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn trong nhà trường. Muốn được  như vậy i Hiệu trưởng cần phối hợp chặt chẽ và giao nhiệm vụ quản  lý và   chịu trách nhiệm chính về chuyên môn cho phó hiệu trưởng và cũng cần:  ­ Hiểu nguyên tắc cấu tạo chương trình Tiểu học của từng môn học và  phạm vi kiến thức chung. 19
  20.  ­ Nắm vững phương pháp và hình thức dạy học đặc trưng bộ môn từ đó  có kế hoạch chuẩn bị những phương tiện dạy học phù hợp.  ­ Phổ biến những thay đổi về nội dung, phương pháp giảng dạy bộ môn,   những sửa đổi chương trình sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục   và Đào tạo. nhất là năm nay đang thực hiện theo chuẩn kiến thức kỹ năng.   ­ Chỉ  đạo chuyên môn thảo luận, bàn bạc về  những vấn đề  nảy sinh  trong thực tiễn giảng dạy ở những năm học trước và những vấn đề mới trong   chương trình dạy học để thống nhất thực hiện trong cả năm học. * Thực chất quản lý việc thực hiện chương trình dạy học tập trung ở hai   từ đúng và đủ. Điều này được thể hiện ở chỗ:  ­ Về  nội dung và phạm vi kiến thức quy định trong chương trình phải  đảm bảo trên cơ  sở  cấu tạo chương trình, không được giảm nhẹ  và không   cũng không được nhồi nhét quá tải.   ­ Về  phương pháp phải thực hiện đúng đặc trưng của từng môn hoc, ̣   từng  bài học.  ­ Đảm bảo đúng và đủ  theo phân phối chương trình về  mặt số  tiết, về  thời gian, về  trình tự. Nghiêm cấm việc tự  ý cắt xén chương trình, dồn ép  cũng như tự ý kéo dài bất cứ môn học hay tiết học nào.  ­ Hàng tháng, hết học kỳ và cuối năm học, ban giám hiệu nhà trường sẽ  kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện chương trình dạy học từng bộ  môn,  từng khối, từng lớp thông qua sổ phân phối chương trình và kế hoạch bài dạy   của từng lớp. Kể cả giáo viên dạy môn dạy môn ít giờ và tự chọn. Từ đó, ban  giám hiệu nhận xét, phát hiện những vấn đề cần uốn nắn và bổ sung các yêu   cầu cần thiết. * Để quản lý tốt việc thực hiện chương trình, người quản lý cần phải: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2