intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

46
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này đã phối hợp các giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 1. Đề tài đề cao vai trò làm mẫu của giáo viên, muốn nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh thông qua mẫu chữ và chữ mẫu của giáo viên khi viết bảng, ghi nhận xét ,chữa bài cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

  1. 1­ PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Hạnh phúc lớn nhất của trẻ  thơ  là được cắp sách đến trường, được học,  được chơi trong môi trường lành mạnh. Với đặc thù là lớp đầu cấp Tiểu học, đó  là nơi hình thành nền tảng, là cơ  sở  hình thành cho học sinh những kiến thức kĩ   năng, tinh thần kỷ luật, tính cẩn thận và thẩm mĩ... Những năm đầu bước vào môi  trường tiểu học, trẻ còn  bỡ ngỡ từ việc chuyển hoạt động chủ đạo vui chơi sang  học tập bởi vậy việc dạy cho học sinh cách học nói chung và rèn luyện chữ  viết   cho học sinh lớp 1 là vấn đề vô cùng quan trọng. Chữ viết là một công cụ  dùng để  giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương   tiện để  ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hóa, khoa học và đời sống. Bởi   vậy,  ở trường Tiểu học việc dạy học biết chữ và từng bước làm chủ  được công   cụ  chữ viết để  phục vụ  cho học tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu   của môn Tiếng Việt. Thông qua việc dạy chữ  để  hình thành dần những đức tính  của con người mới, hoàn thiện nhân cách  cho các em. Cố  Thủ  tướng Phạm Văn  Đồng đã dạy chúng ta rằng: "Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy   cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cẩn   thận, tính kỉ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn khi đọc   bài, xem vở của mình". Dạy Tiếng Việt  ở  lớp Một đóng vai trò quan trọng bậc nhất đối với các   em. Với yêu cầu học sinh không chỉ  đọc được, viết đượ c mà đòi hỏi phải viết   đúng, viết đẹp. Người giáo viên trong quá trình dạy học cần phải có sự  tìm tòi  sáng tạo và tích cực tìm ra những biện pháp thích hợp giúp học sinh rèn luyện  chữ viết một cách có ý thức, tự chủ và năng động góp phần học tốt những môn  học khác.  Là một giáo viên dạy lớp 1, tôi nhận thấy Tập viết, chính tả  là một  trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt. Việc rèn luyện kỹ  năng viết  chữ cho học sinh, nhất là học sinh lớp 1 lại càng quan trọng hơn. Với mong muốn   giảng dạy môn Tập viết thật tốt để học sinh viết đúng, đảm bảo tốc độ, đẹp hơn,   1
  2. sạch hơn và cẩn thận hơn đồng thời cũng nhằm nâng cao chất lượng dạy ­ học  ở  Tiểu học nói chung và dạy – học chữ viết cho học sinh lớp 1 nói riêng, vì vậy tôi   chọn đề tài nghiên cứu: "Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 1.2  ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI: ­ Thông qua dạy phân môn Tập viết, chính tả  góp phần hình thành và phát   triển  ở  học sinh kỹ  năng viết đúng, đảm bảo tốc độ  theo chuẩn, viết đẹp, góp   phần rèn tính cẩn thận cho học sinh. ­ Đề tài này đã phối hợp các giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng chữ  viết cho học sinh lớp 1. ­ Đề  tài đề  cao vai trò làm mẫu của giáo viên, muốn nâng cao chất lượng  chữ viết cho học sinh thông qua mẫu chữ và chữ mẫu của giáo viên khi viết bảng,  ghi nhận xét ,chữa bài cho học sinh. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1 THỰC TRẠNG CHỮ VIẾT CỦA HỌC SINH LỚP 1B  Thực tê ch ́ ữ viêt cua hoc sinh l ́ ̉ ̣ ơp 1B  đ ́ ầu năm học không đông đêu, môt sô em ̀ ̀ ̣ ́   chữ viết tương đôi đep,con lai cac em  vi ́ ̣ ̀ ̣ ́ ết sai  quy trình nhiều, chữ viêt ch ́ ưa đep, ̣   viết câu tha đã  anh h ̉ ̉ ̉ ưởng lớn  đên kêt qua hoc tâp cua cac em. ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ a­ Thuận lợi ­ Học sinh lớp 1 là lớp đầu tiên của cấp tiểu học nên các em rất thích học,   ham học, ham viết.  ­ Phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.  ­ Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến học sinh lớp 1. Nhà  trường đã đầu tư cơ sở vật chất, bàn ghế  ngồi học đạt chuẩn.            ­ Thư viện cung cấp đủ đồ dùng: như bảng phụ kẻ sẵn ô ly giống vở  tập   viết, chính tả, bộ  chữ dạy tập viết chữ thường và chữ  hoa, mỗi lớp đều có bảng  chữ cái theo mẫu chữ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  b­ Khó khăn: 2
  3. ­ Hầu hết các  em tư thế ngồi viết, cách cầm bút, khoảng cách giữa mắt và  vở chưa đảm bảo nên ảnh hưởng đến chất lượng chữ viết. ­ Nhìn chung học sinh viết chữ chưa đẹp, các nét chữ chưa đều, sự kết hợp   giữa các con chữ chưa thật hài hoà. ­ Một số học sinh viết chữ chưa đúng mẫu. Các em chưa xác định được điểm  đặt bút, điểm dùng bút khi viết chữ, qui trình nối nét giữa các con chữ  thường bị  gãy hoặc rời nét. Các chữ cái ghi âm, vần, tiếng, viết không đúng cỡ  chữ  (độ  cao,   khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ thường quá rộng hoặc quá hẹp); ghi  dấu thanh chưa đúng vị trí qui định, viêt câu tha,  ́ ̉ ̉ thế chữ không ổn định. Trình bày  bài viết chưa khoa học và thiếu sáng tạo trong trình bày. ­ Viết nối giữa  các con chữ (ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi) chưa đẹp ­ Một số học sinh chưa nắm chắc luật chính tả nên còn viết sai chính tả c­ Nguyên nhân: ­ Một số phụ huynh chưa quan tâm đến chữ viết của con em mình.                ­ Học sinh thường mắc nhiều lỗi chính tả khi viết, viết sai quy trình do cá   em chưa nắm quy trình, kĩ thuật viết chữ  các em chưa có những khái niệm về, độ  cao, khoảng cách giữa các nét chữ và giữa những chữ cái, chữ ghi tiếng, cách viết  các chữ thường, dấu thanh .     ­ Các  em phát âm không chuẩn, không phân biệt được các tiếng có phụ  âm  đầu, vần đọc lên nghe na ná giống nhau. Mặt khác các em  không nắm  được nghĩa  của từ, luật chính tả, luật viết chữ hoa và cách viết hoa nên dẫn đến viết sai. ­ Khi nhận xét đánh giá giáo viên bắt lỗi quy trình, kĩ thuật viết chưa thật   nghiêm khắc, chưa quan tâm đến việc nhận xét, đánh giá một cách kĩ lưỡng bài  viết của học sinh  nhận xét còn chung chung học sinh ch ưa nh ận ra l ỗi để chữa. ­ Chữ viết của giáo viên chưa mẫu mực nên đã ảnh hưởng đến việc rèn chữ  viết của học sinh. ­ Các em chưa có ý thức luyện chữ, giữ vở thường xuyên. 3
  4. Từ thực trạng chữ viết của học sinh đã nêu ở trên, trong những năm qua được   phân công dạy lớp 1 tôi đã tập trung thực hiện một số biện pháp để giảng dạy tốt   môn tập viết, chính tả  cho  học sinh  lớp 1        2.2 NHỮNG BIỆN PHÁP CƠ BẢN ĐỂ RÈN CHỮ CHO HỌC SINH LỚP   1 Để phát huy thuận lợi và khắc phục những khó khăn và tồn tại nêu trên, qua   những năm dạy học và học hỏi kinh nghiệm của các đồng chí giáo viên trong   trường và tham khảo ý kiến của chuyên môn, bản thân  tôi đã rút ra một số  kinh   nghiệm về "Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1" như sau:  2.2.1. TĂNG TRƯỞNG    ĐIỀU KIỆN CƠ  SỞ  VẬT CHẤT PHỤC VỤ  CHO DẠY TẬP VIẾT: Rèn kĩ năng viết cho học sinh là một quá trình lâu dài, phức tạp và đòi hỏi sự  nỗ  lực cố gắng của cả giáo viên và học sinh. Đặc biệt là kĩ năng  tập viết, chính  tả. Đây là một trong những kĩ năng không phải tự nhiên mà có, đòi hỏi sự chăm lo   rèn luyện thường xuyên cho các em, phải dạy cho các em một cách có định hướng   và có kế hoạch.         Biện pháp  rèn chữ viết học sinh còn cần có những điều kiện hỗ trợ cơ sở vật  chất * Đối với nhà trường: Phòng học có đủ ánh sáng cho mọi học sinh ngồi học  theo quy định . Bàn ghế đúng quy cách, vừa tầm với học sinh, mỗi bàn chỉ có hai chỗ ngồi.   Bảng lớp đạt tiêu chuẩn chống loá, treo  ở  độ  cao vừa phải, cạnh dưới của bảng   ngang tầm đầu của học sinh ngồi trong lớp. Bảng phụ có kẻ sẵn ô li như bảng con  của học sinh, vở tập viết, chính tả. * Đối với giáo viên: Có bảng mẫu chữ viết theo quy định của Bộ Giáo dục  và Đào tạo, có bộ chữ mẫu để giáo viên minh hoạ.  * Đối với học sinh: Đồ  dùng học tập phải đầy đủ  như  giấy, vở, bút, bảng  con, phấn, thước... đạt tiêu chuẩn quy định. Thống nhất sử  dụng một loại mực ;  4
  5. một loại bút viết bút máy (bút viết chữ  A)  chất lượng cao, vở không bị nhoè khi  viết., mỗi học sinh có một bảng chữ mẫu. 2.2.2. NÂNG CAO NHẬN THỨC CHO  HỌC SINH VÀ  PHỤ HUYNH ­ Họp phụ  huynh đầu năm tôi phổ  biến kế  hoạch hoạt động của lớp trong  năm học mới, đồng thời kết hợp tuyên truyền trong phụ  huynh về  việc cần phải   quan tâm rèn chữ viết cho học sinh về vai trò của chữ  viết, vị trí, tầm quan trọng   của việc rèn chữ  viết đối với việc hình thành nhân cách, tính kiên trì, tính kỉ  luật,  chịu khó của các em trong quá trình học tập. Chữ viết đẹp sẽ tạo hứng thú cho học  sinh trong việc học các môn học khác. Phụ huynh luôn nhắc nhở các em khi luyện  viết ở nhà cũng như giữ vở sạch khi ở nhà. ­Yêu cầu phụ  huynh mua sắm đủ  các loại học cụ  có chất lượng cho học  sinh trong quá trình học tập như: bút, vở, mực, thước kẻ ....Vở chính tả là loại vở  Hồng Hà (4 ô ly), vở  tập viết in sẵn. Hướng dẫn phụ huynh dựa vào mẫu chữ  ở  vở tập viết để kiểm tra và thường xuyên quan tâm sửa chữa các sai sót cho con em  mình. ­ Học sinh thấy tầm quan trọng của việc rèn luyện chữ  viết đối với chất   lượng các môn học khác để  học sinh thường xuyên có ý thức rèn chữ  viết, viết  cẩn thận, giữ vở sạch sẽ. 2.2.3. RÈN TƯ THẾ NGỒI VIẾT ­ CÁCH CẦM BÚT   Hoạt động viết thuận lợi phụ thuộc rất nhiều vào tư  thế  ngồi và cách cầm  bút:  ­ Muốn rèn chữ cho học sinh trước hết giáo viên phải rèn cho các em tư thế  ngồi viết đúng: Lưng thẳng, không tỳ  ngực vào bàn, đầu hơi cúi, mắt cách vở  khoảng 25 đến 30cm. Hai chân đặt vuông góc dưới bàn, tay trái tì nhẹ  nhàng mép  vở để giữ vở.  ­ Cầm bút bằng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón trỏ  và ngón giữa của bàn tay   phải. Khi viết di chuyển bút từ trái sang phải, cán bút nghiêng về phía bên phải cổ  tay, khuỷu tay và cánh tay cử động theo mềm mại thoải mái.  5
  6. Việc giúp học sinh ngồi viết đùng tư  thế  và cầm bút đúng sẽ  giúp các em   viết đúng và viết nhanh được.  2.2.4.  RÈN CÁCH  ĐỂ VỞ KHI VIẾT:  ­ Ở lớp 1, học sinh chủ yếu rèn viết chữ đứng nên học sinh cần để vở ngay   ngắn trước mặt.  ­ Khi viết chữ  về  bên phải, quá xa lề  vở, cần xê dịch vở  sang trái để  mắt   nhìn thẳng nét chữ, tránh nhoài người về bên phải để viết tiếp.          2.2.5 . RÈN GIỮ VỞ SẠCH VÀ TRÌNH  BÀY   ­ Vở phải luôn giữ  sạch, có đủ  bìa nhãn, không bỏ  vở, xé trang. Không bôi  mực ra vở, không làm quăn mép vở. Vở viết của học sinh chọn cùng một loại giấy   trắng, không nhoè mực...  ­ Khi học sinh chuyển viết bút mực, giáo viên thường xuyên nhắc nhở  để  các em nhớ và trình bày vở đúng, sạch, đẹp.  2.2.6. RÈN VIẾT ĐÚNG CÁC NÉT CƠ BẢN, ĐỘ CAO CÁC CON CHỮ  Nắm cách gọi tên các nét cơ bản: ­ Giáo viên cần nắm chắc tên gọi các nét cơ  bản để   khi dạy phải giúp cho   học sinh nắm chắc thống nhất tên gọi các nét cơ  bản và luyện cho học sinh viết   đúng : + Nét sổ (nét sổ thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải). + Nét cong (cong kín, cong hở trái, cong hở phải, cong trái); + Nét móc (móc xuôi , nét móc ngược , nét móc hai đầu); + Nét khuyết (khuyết trên, khuyết dưới ) và nét hất.  +Nét xoắn và nét thắt.     Đầu tiên giáo viên luyện cho học sinh viết đúng nét sổ. Viết đúng cơ  bản  nhóm nét trên  nó giúp học sinh  sau này viết có dạng chữ viết thẳng, ngay ngắn từ  đầu. Sau khi rèn kỹ  nét trên, giáo viên mới tiến hành dạy các nhóm nét cong, nhóm   nét móc, nhóm nét khuyết. Làm tốt phần này là tạo điều kiện thuận lợi cho học   sinh khi viết chữ được đúng đẹp theo mẫu.  6
  7. ­ Nắm chắc về độ cao của từng con chữ: (cở chữ nhở ,chữ nhỏ) Ví dụ :Độ cao cỡ chữ nhở : Các con chữ được viết trong hai li như: a,ă,ă,o,ô,ơ,u,ư,n,m,v,x,i , Các con chữ được viết trong hai li rưỡi: chữ s,r. Các con chữ được viết trong 3 li như: t Các con chữ được viết trong bốn li như: d.đ,p,q Các con chữ được viết trong năm li như: b,l,h,,g,k,y, Làm tốt phần luyện nét và nắm chắc độ cao của con chữ  khi viết chữ  mới   đúng đẹp theo mẫu.  2.2.7.RÈN   HỌC   SINH   VIẾT   ĐÚNG   MẪU   CHỮ   TRONG   VỞ   TẬP   VIẾT:  Mỗi thầy, cô giáo được xem như  là một tấm gương sáng để  học sinh noi  theo. Lứa tuổi của học sinh tiểu học là lứa tuổi hay “bắt chước” và làm theo mẫu,   giáo viên viết như thế nào thì học sinh viết như thế đó, đặc biệt là ở  lứa tuổi học   sinh lớp Một. Người giáo viên phải coi trọng việc trình bày trên bảng là trang viết  mẫu mực của mình cho học sinh noi theo. Do vậy mỗi giáo viên cần rèn luyện viết  đúng, viết đẹp, viết rõ ràng và ngay ngắn đúng mẫu là tiêu chí mà mọi giáo viên   phải đặt ra và thực hiện bằng được trong từng giờ học. Việc viết mẫu của giáo viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp giúp   học sinh nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Do vậy, giáo viên  phải viết chậm, đúng theo quy tắc viết chữ vừa giảng giải, phân tích cho học sinh.   Khi viết mẫu, giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh nhìn thấy tay của giáo viên   viết từng nét chữ. Giáo viên cần chấm, chữa lỗi để  học sinh phát hiện ra lỗi sai  của mình và dửa kịp thời. Để giúp học sinh viết đúng mẫu trong giờ tập viết, giáo viên hướng dẫn các   em viết qua hai giai đoạn. 7
  8. + Giai đoạn quan sát mẫu trên bảng và viết ra bảng con: giáo viên cho các  em quan sát kĩ chữ mẫu trên bảng. Qua phân tích, giảng giải các em nắm được cấu   tạo chữ viết và nắm được quy trình viết  Sau đó giáo viên cho học sinh viết bảng và sửa chữa lỗi sai cho các em trực  tiếp  ở  bảng con. Giáo viên lưu ý sửa cho các em học sinh về  độ  cao, độ  rộng.  khoảng cách các con chữ đã đúng mẫu chưa.  ­ Cho nhận xét bài viết của bạn trên bảng, GV yêu cầu học sinh nhận xét:  độ cao và khoảng cách + Giai đoạn quan sát chữ mẫu và viết vào trong vở tập viết. Giáo viên cho  học sinh quan sát kĩ chữ  mẫu đầu dòng xem chữ  cần viết, từ  cần viết cao bao   nhiêu, khoảng cách các con chữ  trong một chữ, khoảng cách các chữ  trong từ  là  bao nhiêu, sau đó mới đặt bút viết.Giáo viên cần hướng dẫn kỹ  để  các em nắm  được cấu tạo chữ viết theo đúng quy trình mẫu * Khi viết chữ cần khắc sâu cách nối nét chữ cái trong một chữ ,cách nối từ  âm đầu với vần, cách rê bút khi viết các chữ cái trong vần, cách lia bút chuyển từ  vị trí nét hất sang vị trí của các con chữ có nét cong * Khoảng cách giữa các con chữ trong một chữ là nửa thân con chữ 1 li, các  nét  trong một chữ phải viết liền nét.  * Ghi dấu thanh:khi viết các chữ có dấu thanh quy trình viết liền mạch bằng  cách lia bút theo chiều từ  trái qua phải, từ  trên xuống dưới, đánh dấu nguyên âm  trước, đánh dấu thanh sau. + Nếu cấu tạo chữ  cái chỉ  có phụ  âm đầu, vần và thanh thì dấu thanh bao   giờ cũng ở trên hoặc dưới âm chính của vần ( bạ, má, nhớ...) + Nếu trong vần có chứa âm chính và âm cuối, nguyên âm chính là nguyên  âm   đôi(   uô,   iê,   ie,ươ)   thì   dấu   thanh   nằm   ở   vị   trí   thứ   hai   của   nguyên   âm   đôi  đó( bưởi, chuối, hiếu) + Nếu vần chứa âm chính là nguyên âm đôi không có âm cuối thì dấu thanh  nằm ở trên hoặc dưới chữ cái thứ nhất của nguyên âm đôi đó (ví dụ tỉa, của, mùa) 8
  9. +Các dấu huyền, sắc, hỏi, ngã đặt phía trên con chữ  viết vừa phải các dấu   thanh không viết dài quá, to quá hoặc nhỏ quá Ví dụ ­ Khi hướng dẫn viết từ: hoạ sĩ, giáo viên nêu câu hỏi  Nhận xét vị  trí thanh nặng (.) và thanh ngã (~) trong từ  họa sĩ? (thanh nặng  viết dưới con chữ a, thanh ngã viết trên con chữ i).  *Luyện viết phải gắn với sửa sai cụ thể, triệt để, sai  đâu thì sửa  đó.  ­ Khi nhận xét bài giáo viên không chỉ chú ý đến việc chữa lỗi cho học sinh  mà  giáo viên cần phải kết hợp với lời phê chính xác mang tính khích lệ, chỉ bảo,   luôn chứa đựng tình cảm và sự động viên để học sinh tự tin vào bản thân khi viết   bài và nhận ra những tồn tại cần khắc phục.  Ví dụ : Đối với những bài học sinh viết đúng, đẹp: ­ “ Bài của em viết đúng, nét chữ mềm mại  cô khen.        ­ “Chữ đều đẹp,em phát huy nhé!” ­ Em viết đúng chữ mẫu, đều nét, cô khen. Hay đối với những bài học sinh viết chưa đúng nhưng đã có tiến bộ : “Chữ   viết của em đã có tiến bộ. Cô khen. Em cần cố gắng đều nhé.”   ­ Những em viết chữ chưa đều còn cẩu thả, bẩn : “Em cần viết nắn nót hơn,   chú ý giữ gìn vở  nhé.” 2.2.8. RÈN CHỮ VIẾT QUA PHÂN MÔN CHÍNH TẢ VÀ CÁC MÔN HỌC : Qua thực tế dạy học cho thấy, nếu chỉ dạy rèn chữ viết qua các giờ học Tập  viết thì mới chỉ dừng lại ở mức độ rèn học sinh viết đúng nhưng khó được duy trì  được chữ viết khi viết bài ở các môn học khác. Muốn học sinh có chữ  viết đúng,  viết đẹp, duy trì được chữ  viết, giáo viên cần phải rèn học sinh qua phân môn  Chính tả, đồng thời cần sử  dụng thời gian ngoài giờ  lên lớp để  tổ  chức cho học   sinh tự  rèn luyện chữ  viết của mình. Khi viết vở  Tập viết các em nhìn chữ  mẫu   để  viết nên dễ   viết đúng mẫu chữ, quy trình viết chữ  hơn và ít sai lỗi; Khi viết   chính tả giúp học sinh được củng cố về cách viết chữ đồng thời rèn luyện các em   kĩ năng nghe, phân tích viết lại thì nhiều em khó khăn hơn mà yêu cầu phải viết  9
  10. đúng chính tả, đúng quy trình và viết đẹp, viết theo tốc độ mà chuẩn kiến thức kĩ  năng quy định. Vì vậy luyện chữ viết phải thường xuyên không chỉ phân môn Tập   viết, chính tả mà tất cả các môn học môn học khác. Đồng thời giúp cho các em có  ý thức thường xuyên viết đúng, viết đẹp và kiên trì rèn luyện chữ viết.  2.3.  NHỮNG KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM Kết quả đạt đươc:     Qua một thời gian áp dụng, tôi thấy học sinh lớp có những chuyển biến rõ  rệt về  chữ  viết. Viết nắn nót, cẩn thận đã thành thói quen của học sinh. Các em  luôn tự giác trong học tập, sách vở  luôn giữ  sạch đẹp. Phong trào “vở  sạch ­ chữ  đẹp” của lớp luôn được Ban thi đua đánh giá cao. Vở  viết của học sinh đảm bảo   chất lượng, chữ viết đúng mẫu, tốc độ  viết đúng quy định. Có nhiều em viết chữ  tiến bộ và đẹp.           * Kết quả khảo sát  môn viết các đợt: Lớp 1B ­Năm học: 2018­2019 Đầu năm: TB  trở lên: 35 em đạt  100 %    ­ KG : 20 em đạt 57,1%  Giữa học kì I: TB trở lên: 35 em đạt 100 % ­ KG :  25 em đạt 71,4 % *Lớp đạt chuẩn "VS ­ CĐ",  xếp loại A: 32 em đạt 91,4%; loại B: 3 em Tỉ lệ 8,6   %. * Bài học kinh nghiệm Dưới sự  chỉ đạo trực tiếp của tr ường , sự tham gia hoạt động tích cực của   giáo viên, học sinh và phụ  huynh. Khi thực hiện những biện pháp, giải pháp để  dạy tốt môn Tập viết, chính tả lớp 1, tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: ­ Bản thân người giáo viên phải tận tâm, nhiệt tình trong công tác giảng dạy,  kiên trì bền bỉ trong hướng dẫn học sinh luyện viết.  ­ Giáo viên tự  bồi dưỡ ng và luyện học sinh v ề  kĩ năng viết đúng, viết   đạt tốc độ, viết đẹp và trình bày bài viết khoa học.  ­ Giáo viên quan tâm, kèm cặp, uốn nắn học sinh khi viết. ­ Phối hợp cùng với phụ huynh học sinh rèn viết bài ở nhà. 10
  11.            ­ Đánh giá chính xác, khen nhắc nhở kịp thời là động lực vô cùng quan trọng   giúp học sinh phát huy tốt  ưu điểm, khắc phục nhược điểm; góp phần nâng cao  chất lượng chữ viết ­ Tích cực tham gia phong trào "Vở sạch chữ đẹp" ­ Tích cực tham mưu với nhà trường tăng  trưởng CSVC, trang thiết bị dạy  học đảm bảo cho việc dạy tập viết đạt hiệu quả cao.                                                  3. PHẦN KẾT LUẬN  Ý nghĩa của đề tài: Chữ viết là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh chữ viết đúng,  viết đẹp là một trong những hoạt động học tập giúp các em phát triển toàn diện và  hoàn thiện nhân cách con người. Đó cũng là một trong những hoạt động chủ  yếu   của người giáo viên trong quá trình dạy học.  Dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp là cả  một quá trình lâu dài, đòi hỏi   công phu và sự  kiên nhẫn, không thể  một sớm một chiều mà đạt đư ợc kết quả  mong muốn. Vì vậy người giáo viên phải thường xuyên quan tâm nhắc nhở, uốn  nắn cho các em. Đồng thời giáo viên phải luôn luôn rèn chữ  viết của bản thân   mình thực sự đẹp, là mẫu cho các em noi theo. Trong quá trình dạy học, luyện tập   phải  xây dựng các em tính cẩn thận, tính kỉ luật và thẫm mĩ uốn nắn kịp thời giúp  các em mau tiến bộ, rèn cho các em có ý thức tự giác, chủ  động, kiên trì chịu khó  trong việc rèn chữ viết. Bên cạnh đó, nhà trường phải có sự  quan tâm, tạo điều kiện về  cơ  sở  vật  chất để các em có điều kiện học tập, có đồ dùng dạy học hỗ trợ cho giáo viên khi   cần thiết. Phụ  huynh có sự  quan tâm chăm lo cho con em, mua sắm các đồ  dùng   học cụ đảm bảo chất lượng.         Để dạy cho học sinh viết chữ đẹp, viết đúng là một trong các hoạt động góp   phần giáo dục toàn diện cho người học sinh trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. 11
  12.                                                                                   Tháng 12  năm 2018        MỤC LỤC  1.PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài 1.2. Điểm mới của đề tài 2. PHẦN NỘI DUNG:  2.1/THỰC TRẠNG CHỮ VIẾT HỌC SINH LỚP 1B a/ Thuận lợi b/ Khó khăn                     c/ Nguyên nhân  2.2/  :/NHỮNG BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1   2.2.1 Tăng trưởng điều kiện  cơ sở vật chất phục vụ cho dạy tập viết   2.2.2 Nâng cao nhận thức cho học sinh và phụ huynh   2.2.3 Rèn tư thế ngồi, cách cầm bút    2. 2.4  Rèn  cách để vở khi viết    2. 2.5 Rèn giữ vở sạch và trình bày    2. 2.6  Rèn đúng các nét cơ bản, độ cao ác con chữ    2. 2.7  Rèn  viết đúng mẫu chữ trong vở tập viết    2.2.8. Rèn chữ  qua phân môn chính tả và các môn học khác   2.3 ­  NHỮNG KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM     Những kết quả đạt được      Bài học kinh nghiệm 3 . PHẦN KÊT LUÂN ́ ̣    Ý nghĩa của đề tài: 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2