intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm dạy cho học sinh nhận biết về cấu tạo của các âm, vần; Đọc đúng các âm, vần đã học một cách chắc chắn; Biết đọc trơn tiếng, từ, câu, đoạn, bài tập đọc đã học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1 Mục lục                                                                                               A. Phần mở đầu I. Lý do chọn đề tài:                                                                          Trang 2 II. Mục đích nghiên cứu:                                                                  Trang 2            III. Đối tượng nghiên cứu:                                                                Trang 2 IV. Phạm vi nghiên cứu:                                                                   Trang 2 V. Nhiệm vụ nghiên cứu:                                                                  Trang 2 VI. Phương pháp nghiên cứu:                                                          Trang 3 VII. Thời gian nghiên cứu:                                                               Trang 3                                                        B. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm  Chương I: Một số vấn đề về cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn 1). Cơ sở lý luận:                                                                                 Trang 3 2). Cơ sở  thực tiễn:                                                                            Trang 4  Chương II:  Thực trạng của lớp và những nguyên nhân:             Trang 4        Chương III: Một số giải pháp thực hiện:                                         Trang 4       Chương IV: Những kết quả đạt được:                                             Trang 8                                                                                                         C. Phần kết luận. I. Bài học kinh nghiệm:                                                                    Trang 8 II. Kết luận:                                                                                       Trang 9            III.Kiến nghị:                                                                                    Trang 9­10 1 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1.                                                  A.Phần mở đầu: I­ Lý do chọn đề tài:   Trong công cuộc đổi mới giáo dục và thực hiện chủ  chương chính sách   của Đảng và Nhà nước nói chung của ngành giáo dục nói riêng về  việc “Nói  không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”­“Nói không với học sinh  ngồi nhầm lớp,” trong những năm học qua đã thực hiện nghiêm túc.Song theo  thống kê của các trường tiểu học trong những năm gần đây đã có biết bao học  sinh  ở  lại lớp và học sinh yếu kém ngồi nhầm lớp vẫn còn không ít.  Điều đó  khiến tôi rất trăn trở  , lo âu làm thế  nào để  nâng cao chất lượng học sinh yếu  kém giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay từ đầu lớp 1. Bởi lớp 1 là   nền móng  cho sự  phát triển của học sinh sau này . Với lớp 1 điều quan trọng   nhất là đọc, viết được . Có đọc  tốt học sinh mới hiểu được nội dung văn bản  và lên lớp trên học sinh mới học tốt được các môn học khác . Bởi vậy, là giáo viên chủ  nhiệm lớp 1, tôi xác định rõ vai trò của mình.  Làm thế nào để không còn tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Học xong lớp 1   các em phải nắm chắc kiến thức, đọc thông, viết thạo, không còn học sinh yếu   về  môn đọc, để  lên các lớp trên học một cách chắc chắn hơn.Đó là lý do tôi  chọn đề tài: “ Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1”.  II. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu việc rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1 :  Dạy cho học sinh nhận biết về cấu tạo của các âm, vần.  Đọc đúng các âm, vần đã học một cách chắc chắn.  Biết đọc trơn tiếng, từ, câu, đoạn, bài tập đọc đã học. III . Đối tượng nghiên cứu,          Là học sinh lớp 1B Trường Tiểu học Số 1 An Thủy, năm học 2011­ 2012.  IV. Phạm vi nghiên cứu  Đề tài này được áp dụng trong tất cả các giờ Tiếng Việt ở lớp 1.   Từ bài 1 đến bài 27. 2 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1 V. Nhiệm vụ nghiên cứu. Nghiên cứu việc rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1 ,nhằm giúp HS:  Nhận biết về cấu tạo của các âm, vần.  Đọc đúng các âm, vần đã học một cách chắc chắn.  Biết đọc trơn tiếng, từ, câu, đoạn, bài tập đọc đã học.           VI ­ Phương pháp nghiên cứu.  Phương pháp điều tra. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. Phương pháp thực nghiệm khoa học giáo dục. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm.            VII ­ Thời gian thực hiện         Từ tháng 9 ­2011 đến tháng 5 ­ 2O12                        B.Nội dung sáng kiến kinh nghiệm    Chương I. Cơ sở lý luận và các vấn đề liên quan đến đề tài: 1)Cơ sở lý luận:  Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát nhỏ  trong lớp 1b Trường tiểu học   Số 1 An Thủy với nội dung sau : * Tìm hiểu số  học sinh đi học mẫu giáo và số  học sinh không đi học mẫu  giáo hoặc đi học không đều, gia đình thiếu quan tâm.... * Kiểm tra sự sự nắm bắt , nhận diện chữ cái đã học trong trường Mầm non  .                                * Kết quả thu được như sau:  Sĩ số HS đi học đều HS đi học không   Gia đình thiếu quan   đều tâm 34 25em 5em 4em 3 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1                                     * Kết quả khảo sát nhận diện chữ cái: Sĩ số HS nẵm chắc chữ cái Nắm chưa chắc, còn nhầm lẫn   giữa các âm 34 25 em 09 em Như vậy tỉ lệ h/s nắm chắc bảng chữ cái còn thấp, dẫn đến kết quả học chưa   cao.          Đó  là nguyên nhân chính mà tôi chọn đề  tài nghiên cứu: Rèn đọc cho  học sinh yếu lớp 1. 2).Cơ sở  thực tiễn       Đối với trẻ là học sinh lớp 1, môn đọc tuy có dễ nhưng để học sinh yếu đọc  đúng âm, vần, tiếng quả không dễ dàng, vả  lại việc đọc trơn một bài tập đọc  cũng là vấn đề  không đơn giản. Bởi vậy nỗi băn khoăn của giáo viên là hoàn   toàn chính đáng.        Vậy làm thế  nào để  giáo viên giúp học sinh yếu nắm chắc âm, vần đọc   đúng tiếng, bài tập đọc. Đó là mục đích chính của đề tài này.Một trong những lí  do dễ  thấy là vì các em chưa được sự  quan tâm của gia đình . Các em chưa  chăm chỉ học . Vì vậy là giáo viên chúng ta phải biết được đặc điểm tình hình  của từng đối tượng phát huy những mặt tích cực  của học sinh . Tổ  chức tiết   dạy sao cho các em luôn luôn cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú . Giáo viên phải   gần gũi yêu thương động viên kịp thời để học sinh thích học . Chương II: Thực trạng của lớp và những nguyên nhân: I.Thực trạng:        Trong quá trình giảng dạy  ở Tiểu học, đặc biệt dạy lớp 1, tôi nhận thấy   hầu như giáo viên nào cũng phàn nàn khi học sinh không nắm chắc âm, vần dẫn  đến đọc sai, viết nhầm lẫn giữa các âm, vần .  HS rất lúng túng khi đọc, viết   các tiếng khó có âm, vần dễ lẫn như: ong/ ông; nh/d/gi; ân/ anh... II. Những nguyên nhân     1. Nguyên nhân từ phía GV:     ­ GV chưa chuẩn bị tốt cho các em khi dạy những bài trước.  4 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1     ­ GV tỏ ra chủ quan, ít nhấn mạnh hoặc không chú ý lắm mà chỉ  tập trung   vào dạy kĩ năng nắm âm cho HS mà quên mất rằng đó là những âm, vần khó   hay nhầm lẫn trong quá trình đọc, viết...    2. Nguyên nhân từ phía HS:       Do HS mới bắt đầu làm quen với việc học âm, đọc tiếng, t ư duy của các em  còn mang tính trực quan là chủ  yếu. Mặt khác ở  giai đoạn này các em HS yếu   khả năng nắm âm, vần còn chậm. Vậy làm thế nào để các em HS  yếu nắm đ ­ ược âm, vần một cách chắc chắn, không nhần lẫn giữa các âm , vần khó để  đọc đúng, đọc trơn tiếng, từ, câu, đoạn, bài tập đọc? Chương III:      Một số giải pháp thực hiện: * Biện pháp1:  Biện pháp tác động giáo dục:           a)Từ  những thực trạng trên tôi đã tiến hành họp phụ  huynh học sinh đề  nghị và yêu cầu thống nhất trang bị đủ sách vở đồ  dung cần thiết phục vụ cho   môn học          b)Yêu cầu, đề nghị phụ huynh nhắc nhở uốn nắn kịp thời việc học và làm   bài ở nhà của học sinh.          c) Tham mưu với nhà trường để giáo viên có đủ đồ dung tranh ảnh và tài  liệu tham khảo phục vụ  bài dạy. Đồng thời mượn đồ  dung học tập sách cho  học sinh có hoàn cảnh khó khăn.         d) Xây dựng đôi bạn cùng tiến học giỏi­ yếu kèm cặp nhau.                                 đ) Đưa ra các tiêu chuẩn thi đua cho từng nhóm. Đầu giờ truy bài các nhóm  kiểm tra chéo nhau.Cuối 1 tuần tổng kết thi đua vào giờ  sinh hoạt. Hết tháng  tổng kết tháng và có trao thưởng bằng phấn màu , bút chì, vở ...  * Biện pháp2: Phần học các nét chữ cơ bản:       *  Ngay sau những buổi đầu rèn nề nếp, tôi cho học sinh học các nét chữ cơ  bản. Tôi đă dạy thật kỹ, thật tỉ mỉ tên gọi và cách viết các nét chữ  đó. Để  cho   học sinh dễ hiểu, dễ nhớ nhứng nét chữ cơ bản tôi phân theo cấu tạo các nét có  tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để  học sinh dễ  nhận biết  và so sánh. Dựa vào các nét chữ cơ bản này mà học sinh phân biệt được các chữ  cái, kể cả các chữ cái có hình dáng cấu tạo giống nhau.            Thí dụ:  Các nét chữ cơ bản và tên gọi.                                                   |         Nét sổ thẳng                                                         Nét gạch ngang                              Nhóm 1.              \         Nét xiên phải                                                  /         Nét xiên trái                                                                                                                        Nét móc trên                      Nhóm 2.                        Nét móc dưới  5 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1                                                           Nét móc hai đầu                                                                                                                                    Nét cong phải                      Nhóm 3.                        Nét cong trái                                                            Nét trên                                                               Nét khuyết trên                      Nhóm 4.                        Nét khuyết dưới                                                            Nét khuyết lùn                                                                    Nét thắt   *Biện pháp 3:   Phần học âm:            Sau khi học sinh đă học thật thuộc tên gọi và cấu tạo các nét chữ cơ bản  một cách vững vàng thì tiếp theo là phần học âm ( chữ cái ). Giai đoạn học chữ  cái là giai đoạn vô cùng quan trọng. Trẻ có nắm chắc từng chữ cái thì mới ghép  được các chữ vào với nhau để thành tiếng, các tiếng đơn ghép lại với nhau tạo   thành từ và thành câu.            Giai đoạn này tôi dạy cho trẻ  phân tích từng nét chữ  cơ  bản trong từng   chữ  cái và nếu chữ  cái đó có cùng một tên gọi song có nhiều kiểu viết khác   nhau hay gặp trong sách báo như: chữ  a, chữ  g thì tôi phân tích cho học sinh  hiểu và nhận biết đó là: chữ a,  chữ g để khi gặp kiểu chữ đó trong sách báo trẻ  dễ hiểu và không bị lúng túng.            Thí dụ:   Âm:  a ­ a , g ­ g.           + Âm a gồm hai nét: nét trên nằm bên trái và nét sổ thẳng nằm bên phải; a   cũng gồm nét trên và nét móc trên.            + Âm g gồm : nét trên và nét móc dưới; g gồm nối với nét cong phải.            Từ việc học kỹ cấu tạo âm tạo bởi các nét chữ cơ bản thật kỹ và tỉ mỉ sẽ  giúp trẻ phân biệt được sự khác nhau cả về cấu tạo và tên gọi của bốn âm sau:  d; b; p; q.            Thí dụ:           + Âm d gồm hai nét: nét trên nằm ở bên trái và nét sổ thảng nằm bên phải.   đọc là: “ dờ “.           + Âm b gồm hai nét: nét trên nằm  ở bên phải và nét sổ  thẳng nằm ở bên  trái. đọc là: “ bờ “.            Sang phần âm ghép nghĩa là âm gồm hai âm đơn ghép lại với nhau. Tôi  cho học sinh sắp xếp các âm có âm h đứng sau thành một nhóm để nói lên được  sự giống nhau và khác nhau của các âm đó.               Thí dụ:           + Các âm ghép:                                      ch        ­      c                                      nh        ­      n                                      th        ­      t  6 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1                                     kh        ­      k                                                              gh        ­      g                                     ph        ­      p                                     ngh     ­      ng                   + Còn lại các âm: gi, tr, q, ng, tôi cho học thật kỹ  cấu tạo và cách ghép  chữ.            + Phân từng cặp: ch­tr, ng­ngh, c­k, g­gh để  phát âm chính xác và viết  chính tả phân biệt....                Trong từng ngày, từng bài ôn tôi đã nghĩ ra được một số  bài để  kiểm tra  sự nhận thức của trẻ thông qua các giờ chơi, các giờ nghỉ. Từ đó, củng cố thêm  kiến thức về từ ngữ, câu văn cho trẻ tránh sự đơn điệu của các bài ôn tập trong   sách. Và những bài ôn này ở trong sách được lặp đi lặp lại  bài nào cũng như bài  nào làm cho học sinh tiếp thu một cách nhàm chán nên tôi đã thay vào phần chơi   trong tiết hai của bài ôn là những bài mà tôi tự  nghĩ và viết ra phiếu. Có thể  phiếu chỉ là một từ gồm 2 hoặc 3 tiếng cũng có thể là một câu văn. Song những   từ và câu văn này phải có nghĩa và mang tính giáo dục.            Thí dụ:            Góc sân nhà Học có cây ổi đào đâm chồi nảy lộc, lộc non mơn mởn. Cứ  mỗi ngày Học đều ra vun gốc để ổi mau ra quả. Cô Phúc khen Học chăm làm.            Cả trong những khi kiểm tra bài có thể là bảng con cũng có khi là phiếu  cho học sinh lên bốc thăm rồi đọc lên. Bảng và phiếu là những từ  chỉ  có âm,  vần mới học xong, từ  đó không lấy trong sách ra. Nếu học sinh đă thuộc mặt  chữ  rồi thì bất kỳ  một từ  mới nào trẻ  cũng đọc được. Đến khi học sinh viết   chính tả vào bảng con, tôi cũng không đọc cho học sinh viết những tiếng và từ  đă có sẵn trong bài. Thông qua phần xây dựng tiếng, từ mới trẻ được hiểu biết   thêm nhiều từ  và  ư  nghiă của các từ  mà trẻ  tìm đựơc của hôm trước nay viết   vào bảng. Do đó phong trào tìm tiếng, từ  mới học sinh rất hào hứng và phấn   khởi tham gia sôi nổi nhiệt tình. Những đọan văn hay bài văn mang tính chất:      ­  Cung cấp kiến thức về âm, vần, tiếng.  Thí dụ:                               o       a        c        d        đ                                 /       \        ?        ~       .                                            giỏ đỏ có cà.                                            cò đã có cá.         ­  Cung cấp vốn từ, câu phong phú.     Thí dụ:                               u       ư        y        n        m       l         b  7 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1                                         dì nụ là y tá ở tổ y tế.                                          bà tư bế bé lệ đi từ từ.                                          bố tú đi mô tô đỏ.                                          mẹ na mổ cá mè.                               ng         ngh           nh        th.                                    má ngà là ca sĩ.                                    ba tứ đi xe mô tô về nhà cô thu .                                   bé nhã khệ nệ bê ghế gỗ gụ ra ngõ để bà nghỉ.        ­  Hợp thành đọan hay bài văn có nội dung mang tính giáo dục đạo đức, tư  tưởng cho học sinh theo chủ điểm các đợt thi đua như kỷ niệm các ngày lễ: 8/3,  26/3, 15/5, 19/5, 22/12... để xây dựng bài cho học sinh đọc.  *Biện pháp 4:  Phần học vần:            *Sang đến phần học vần, học sinh đã được học chữ  hoa nên trong các   đoạn văn hay bài văn tôi đã luyện cho học sinh biết nhận biết và đọc chữ  hoa   sau dấu chấm, các danh từ riêng tên gọi.               ­ Bài: Ôn các vần có âm m cuối.                    am, ăm, âm, om, ôm ,ơm, em, êm ,im ,um.          + Bà Tám đã già quá nên đi lom khom. Khi bà bị ốm mẹ cho Thêm đến   thăm bà và đem cam đến. Bà nhận quà và cảm  ơn bố  mẹ  Thêm. Bà còn  khen em lớn quá.          +Cô Thơm  dẫn Trâm đi xem thú  ở  Thủ  Lệ. Trâm nhìn rõ con nhím  nằm thu lu bên lùm cây tim tím.          + Hôm nay trời rất rét, mẹ  nhắc Ngát đi học phải mặc thêm áo  ấm.  Giờ giải lao, Ngát mải vui nhảy và hò hét nên ra lắm mồ hôi. Thấy vậy, cô  giáo nhắc Ngát và các bạn cởi bớt áo dày ra hít thở cho đỡ mệt mồ hôi đã   ráo, cô nhắc các em mặc áo ấm.            *Và thường xuyên phân loại chất lượng học tập của học sinh nên tôi đã   chia chất lượng của lớp ra làm 4 trình độ: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu. Và phân  công:                      ­          Giỏi kèm yếu.                      ­          Khá kiểm tra trung bình.            Hàng ngày, tôi giao phiếu bài cho học sinh giỏi. Những ngày đầu, tôi trực  tiếp kiểm tra học sinh giỏi, biết được các em học giỏi đã đọc trơn tru, lưu loát   rồi thì khi nhận được phiếu là trẻ  kiểm tra bạn một cách chính xác. Từ những  điều học sinh giỏi  tiếp thu được các em sẽ  in sâu và truyền thụ  lại cho bạn.   Lúc đó, học sinh trung và yếu dễ tiếp thu hơn. Bởi vì ông cha ta đã dạy:                               " Học thầy không tày học bạn  ".             Đúng thế trẻ dạy trẻ ngôn ngữ của trẻ dễ hòa đồng với nhau. Tuy nhỏ  song trẻ cũng có lòng tự trọng thấy bạn hơn và lại dạy mình thì cũng phải cũng   8 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1 cố gắng học để đỡ thua kém bạn. Từ đó, chất lượng học sinh trong tương đối   đồng đều. Song không  ỷ  lại cho học sinh giỏi mà tôi vẫn thường xuyên kiểm   tra và kèm cặp học sinh trung bình và yếu nhằm củng cố  cho các em về  kiến  thức một cách vững vàng hơn. Chương IV :             Những kết quả đạt được:   Qua kiểm tra kết quả phần học âm(6 tuần đầu) và các đợt KTĐK, chất  lượng lớp tôi chủ nhiệm qua các năm như sau :           Hết phần học âm ( chữ ) 100% học sinh yếu lớp tôi dạy đều nắm vững   chữ, âm và đọc được tiếng, từ một cách chắc chắn.            Đến phần vần: Học sinh nắm vần tốt.            ­ Xây dựng tiếng, từ  mới rất phong phú và dần dần đọc được các đoạn   văn hay bài văn dài.            Cuối năm học số học sinh yếu bước đầu đã đọc trơn tốt. Song cũng có 1­ 2 học sinh đôi lúc cần phải đánh vần .Cụ thể:         Kết  Phần học âm Đợt 1 Đợt 2 Đợt 3 Đợt 4 quả (6 tuần đầu) SL      % SL         % SL         % SL      % Năm học 2009­2010 30em 100% 25 83,3 28 93,3 30 100 30 100 2010­2011 29em 100% 25 86,2 27 93,1 29 100 29 100 2011­2012 34em 100% 30 88,2 32 94,1 34 100 34 100                                              C­ Phần kết luận: I.Bài học kinh nghiệm:              Qua việc nghiên cứu và áp dụng ph ương pháp rèn đọc  cho học sinh  nói  chung và rèn đọc cho HS yếu lớp 1 nói riêng cho thấy việc rèn đọc không khó  mà cái khó là phương pháp rèn và cách học sao cho phù hợp với định hướng đổi   mới. Vì vậy, để giúp HS yếu lớp 1 rèn đọc, cần phải: 1. Chuẩn bị  tốt điều kiện cở  sở  vật chất như  : Đồ  dùng học tập, ánh sáng,   bàn ghế, đồ dùng trực quan hợp lý. Tập cho học sinh có thói quen quan sát kỹ cấu tạo từng âm, từng chữ để đọc  đúng tiếng. 2. Cần tăng cường các hình thức củng cố  luyện tập, nâng cao bài viết để  một mặt tạo cho giờ học sinh động nhẹ  nhàng, tâm lý thoải mái, mặt khác tạo   điều kiện phối hợp nhịp nhàng giữa đọc­ viết và học vần, chính tả  góp phần   nâng cao hiệu quả giờ học  của học sinh. 9 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1 3. Dạy đọc kết hợp tích hợp các môn học khác giúp học sinh tận dụng việc   đọc các bài học, bài làm ở các môn học để học sinh tập đọc đúng. Đối với học   sinh lớp 1 nói riêng và bậc học nói chung. Sự  nghiêm khắc của giáo viên về  chất lượng đọc ở tất cả các môn học là cần thiết. Có như  vậy việc luyện đọc  mới được củng cố đồng bộ thường xuyên. 4. Giáo viên cần phải kiên trì, cẩn thận, nhiệt tình, gương mẫu, chịu khó và  thực sự “ yêu nghề mến trẻ” luôn tạo sự  gần gũi, thương yêu học sinh để  các  em có tâm thế thoải mái trong giờ học . 5. Thường xuyên theo dõi kiểm tra,sữa chữa kịp thời để phát hiện những sai  sót của học sinh khi phát âm và đọc tiếng. 6. Phụ  huynh cần quan tâm, chăm lo đầy đủ  các điều kiện học tốt ; nhắc  nhở các em đi học chuyên cần đúng giờ. 7. BLĐ trường hỗ trợ đắc lực tạo điều kiện tốt về cở sở vật chất để hỡ trợ  cho việc dạy và học .         II. Kết luận:           Tóm lại,  ở  tất cả  các trường hợp học sinh yếu đọc, việc quan tâm của  giáo viên đến từng học sinh và phương pháp giảng dạy sát đối tượng, kịp thời   khích lệ  động viên, đáp  ứng đúng những điều các em còn thiếu về  kiến thức,  kỹ năng nhận chữ nhanh… sẽ giúp các em dần theo kịp yêu cầu về chất lượng   đọc ở cấp Tiểu học…           Song nhiệm vụ chủ yếu của người giáo viên  vẫn là sự  tiến bộ  chung   của toàn lớp. Vì thế  tôi nghĩ, trong trong tất cả các khâu soạn, giảng, kiểm tra  người giáo viên vẫn phải lấy trình độ  tiếp thu chung của lớp làm chuẩn mực  để  hướng tới. Vấn đề  là, trong cái chuẩn mực chung  ấy người giáo viên thầy  cần phải luôn luôn lưu tâm đến những em học yếu đọc , luôn dành cho các em  một sự ưu ái, một thái độ khích lệ, động viên, những lời chỉ bảo ân cần… và sự  tiến bộ của các em trong học tập là phần thưởng vô giá đối với mỗi người giáo  viên chúng ta.         Tuy nhiên, để có được kinh nghiệm rèn đọc cho HS yếu lớp 1, ng ười giáo  viên phải dày công nghiên cứu tài liệu và theo dõi học sinh qua nhiều năm, nắm  bắt được điểm yếu của HS để  tập trung khắc phục. Có như  vậy việc giảng  dạy và giáo dục mới thành công như mong muốn.   III. Một số kiến nghị:           Để cuối năm tỷ lệ  học sinh yếu đọc lớp 1 nói riêng, và ở  các khối lớp   nói chung, tôi có 1 số kiến nghị như sau : * Về  phía nhà trường cần tổ  chức cho giáo viên khảo sát, thống kê số  học sinh yếu đọc ngay từ đầu năm học . 10 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1 * Về phía giáo viên phải thực sự quan tâm ,yêu thương, gần gũi , kiên trì  và tạo không khí vui vẻ để học giúp các em học yếu yêu thích môn học . * Về phía học sinh: Đi học chuyên cần,tham gia học  đầy đủ các buổi do   nhà trường, khối tổ chức bồi dưỡng, ngoại khóa . Trên đây là quá trình nghiên cứu , áp dụng kinh nghiệm sáng kiến vào đổi  mới phương pháp dạy học nói chung và phương pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1 nói riêng. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục nghiên cứu thành công về đổi mới ph­ ương pháp dạy môn Đọc ­Tiếng Việt và nâng cao hiểu biết cho bản thân trong   quá trình dạy học ở Tiểu học.       Đó là một vài kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi đúc rút được qua quá trình  giảng dạy và áp dụng để nâng cao chất lượng rèn đọc cho HS lớp 1B nói riêng  và khối 1 Trường An Thủy  nói chung. Tuy nhiên  còn có rất nhiều đồng chí   cũng đã và đang áp dụng nhiều biện pháp và việc làm khác hay  hơn nữa. Rất   mong sự góp ý, giúp đỡ của quý thầy cô và bạn bè đồng nghiệp.                          Xin chân thành cảm ơn!                                                                      An Thủy, ngày 20 tháng 5 năm 2012                                                                                   Người viết SKKN                                                                             Nguyễn Thị Mơ Ý kiến đánh giá của HĐKH trường Tiểu học Số 1 An Thủy: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... 11 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                     Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu  lớp 1 12 GV: NGUYỄN THỊ MƠ                                                           Trường Tiểu học Số 1 An  Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2