intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để các em có thể tự tin, chủ động không bị quá phụ thuộc vào người lớn mà vận có thể tự bảo vệ mình, tự đem lại lợi ích chính đáng, điều kiện thuận lợi cho bản thân mình rèn luyện, học tập phấn đấu vươn lên. Trong thực tế việc rèn kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường đã được chú ý đến, song còn nhiều ý kiến, thách thức trong việc tổ chức, thực hiện các chương trình hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 1

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ QUYỀN BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp  1 Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Mạc Quyên 1
  2. Vĩnh yên, năm 2018 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu         Hiện nay, nước ta là nước đang phát triển và hội nhập về kinh tế, văn hoá,  xã hội, khoa học, kỹ thuật. Vì vậy nhu cầu cuộc sống, sinh hoạt, lao động, học   tập của con người ngày càng phong phú và đa dạng. Bên cạnh những tác động  tích cực, còn có những tác động tiêu cực gây nguy hại cho con người, đặc biệt là   trẻ em. Nếu mỗi người trong đó có trẻ em không có những kiến thức cần thiết   để biết lựa chọn những giá trị sống tích cực, không có những năng lực để ứng   phó, để vượt qua những thách thức mà hành động theo cảm tính thì rất dễ gặp   trở  ngại, rủi ro trong cuộc sống. Để  học được cái tốt phòng được cái xấu đòi  hỏi con người có được kiến thức về kỹ năng sống một cách tốt nhất mới có thể  tồn tại và phát triển được. Việc hình thành kỹ  năng sống cho   mọi người nói  chung và trẻ em nói riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng. Giáo dục kỹ năng   sống nhằm giúp trẻ  phát triển hài hòa, toàn diện về  nhân cách. Cung cấp cho  mỗi trẻ những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống để các em sống sao cho lành  mạnh và có ý nghĩa, giúp trẻ  em hiểu, biến những kiến thức về kỹ năng sống  được cung cấp thành hành động cụ thể trong quá trình hoạt động thực tiễn với  bản thân, với người khác, với xã hội, ứng phó trước nhiều tình huống, học cách  giao tiếp,  ứng xử với mọi người, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ  và   thể hiện bản thân một cách tích cực           Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang hội nhập với các nước trên thế  giới, từng bước phát triển vươn lên, những mặt tốt của xã hội được phát triển  2
  3. mạnh song những vấn đề mặt trái của xã hội cũng xuất hiện nhiều ảnh hưởng  đến sự tồn tại, phát triển của mỗi tập thể, cá nhân trong đó có một bộ phận là  trẻ em.  Chính vì thế, trong chương trình giáo dục phổ thông, kỹ năng sống đang   là một nội dung được đề cao. Có nhiều quan niệm về kĩ năng sống nhưng theo   tôi, kĩ năng sống đơn giản là tất cả những điều cần thiết mà chúng ta phải biết  để có thể thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Kĩ  năng sống được hình thành theo một quá trình, hình thành một cách tự nhiên qua  những va chạm, những trải nghiệm trong cuộc sống và qua giáo dục mà có. Có   nhiều nhóm kĩ năng sống nhưng dù là kĩ năng nào cũng đều rất quan trọng và  cần thiết với mỗi con người. Trong trường học, việc giáo dục kỹ năng sống cho  học sinh là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết, nó góp phần hình thành  nhân cách cho các em. Bậc học tiểu học là bậc học nền tảng tạo cơ sở cho HS   phát triển học tiếp các bậc học tiếp theo, vì vậy bên cạnh việc trang bị cho học  sinh những vốn kiến thức kỹ năng cơ bản trong học tập, lao động còn cần phải  chú ý đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh, dạy học sinh cách “làm người”,   để học sinh có thêm vốn kinh nghiệm thích  ứng với môi trường mới, yêu cầu   mới. Rèn kỹ năng sống cho học sinh giúp cho học sinh thích ứng được với môi  trường xã hội, tự  giải quyết được một số  vấn đề  thiết thực trong cuộc sống  như vấn đề sức khoẻ, môi trường, tệ nạn xã hội,...để các em có thể tự tin, chủ  động không bị quá phụ thuộc vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ mình, tự  đem lại lợi ích chính đáng, điều kiện thuận lợi cho bản thân mình rèn luyện, học  tập phấn đấu vươn lên. Trong thực tế việc rèn kỹ năng sống cho học sinh trong   nhà trường đã được chú ý đến, song còn nhiều ý kiến, thách thức trong việc tổ  chức, thực hiện các chương trình hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh, vì   thế tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” . 2. Tên sáng kiến:  “Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” . 3
  4. 3. Tác giả sáng kiến:  ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Mạc Quyên ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Ngô Quyền – Vĩnh Yên –  Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0967662583                      ­ Email: macquyen.nguyen@gmail.com   4. Chủ đầu tư sáng kiến: Trường Tiểu học Ngô Quyền. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Dạy môn Rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2016 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: 7.1.1. Một số vấn đề liên quan đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 1:   7.1.1.1. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh lớp 1            Khi trẻ bắt đầu gia nhập cuộc sống nhà trường ­ đi học tiểu học, các em   được học thêm những điều chưa hề có trong 6 năm đầu đời; khi gia nhập cuộc  sống nhà trường các em phải tiến hành hoạt động học – hoạt động nghiêm chỉnh  có kỉ cương, nề nếp với những yêu cầu nghiêm ngặt. Chuyển từ hoạt động chủ  đạo là vui chơi sang hoạt động chủ đạo là học tập; chắc chắn trẻ không tránh  khỏi sự  bỡ  ngỡ  vì thế  phải chuẩn bị  cho các em tâm lí chuẩn bị  sẵn sàng đi  học.Việc rèn kĩ năng sống cho HS tiểu học cũng được bắt đầu ngay từ  những  buổi đầu các em đến trường. Nếu  không chuẩn bị chu đáo về mặt tâm lí cho trẻ  trước khi đi học sẽ  dẫn đến những tình huống như: đòi theo bố  mẹ  về  nhà,  không dám nói chuyện với bạn bè,  không dám chào hỏi thầy cô, không dám xin   phép cô khi ra vào lớp,... không ít những tình huống dở cười dở mếu vì trẻ lớp 1  không dám xin đi vệ sinh rồi bậy ra quần ngay tại trong lớp, hoặc có trẻ xin ra   ngoài đi vệ sinh nhưng lại tranh thủ đi chơi để GV phải đi tìm, .... 4
  5.       Học sinh lớp 1 là lứa tuổi mà chúng ta tưởng dễ dạy hóa ra lại khó vì đây là   lứa tuổi chuyển giao giữa giai đoạn ở hoạt động vui chơi sang giai đoạn học tập  chính thức của bậc tiểu học.  Ở lứa tuổi này các em luôn muốn tự  làm theo ý  thích của bản thân và ham chơi nhiều hơn là ham học, các em cũng dễ  bị  cám  dỗ, bắt chước theo bạn bè. Các em luôn muốn tìm hiểu, khám phá thế giới xung  quanh mình. Chính vì vậy, phải học tập, thực hiện theo những khuôn khổ  của  nhà trường là việc các em cảm thấy không thoải mái, không muốn tuân thủ. Từ  đó, các em muốn thoát ra, muốn được tự do. Câu hỏi đặt ra ở đây là phải làm gì   để  giúp các em học tập tốt, rèn đạo đức, kĩ năng sống theo những khuôn khổ  đạo đức đã được đề  ra, theo những quy định của nhà trường với tâm lý thoải  mái, thích thú hơn là bị ép buộc. Trong quá trình giáo dục học sinh, rèn kĩ năng  sống cho học sinh, người giáo viên không những cần am hiểu về tâm lý trẻ em  mà còn phải có kiến thức về  sinh lý trẻ  em. Việc xác định tâm sinh lý có tầm  quan trọng đặc biệt đối với giáo dục. Trên cơ sở những hiểu biết về tâm sinh lý  trẻ, người giáo viên có thể  phân loại nhóm học sinh và tìm các biện pháp phù  hợp với các đối tượng học sinh để giáo dục rèn luyện, rèn kỹ năng sống cho học  sinh. 7.1.1.2. Thực trạng rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 hiện nay * Về nhà trường:           Trong hoạt động chuyên môn dạy và học, Nhà trường thường xuyên nghiên   cứu, cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực  của học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với nội dung   chương trình. Và đặc biệt chú trọng đến việc  "Phát triển rèn luyện kỹ  năng  sống" cho học sinh. Nhà trường coi đây là một trong những yếu tố quan trọng  hàng đầu trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Chính vì thế ngay sau khi Bộ  Giáo dục đào tạo đưa nội dung giáo dục kỹ  năng sống lồng ghép vào các môn  học và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, nhà trường tiến hành triển khai   đồng bộ  đến toàn thể cán bộ  giáo viên về  việc tăng cường rèn luyện kỹ  năng   sống cho học sinh. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường  học thân thiện, học sinh tích cực”. Các thầy, cô giáo đều tâm huyết, trách nhiệm  trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Mỗi giáo viên trong nhà  5
  6. trường không chỉ  nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn thường  xuyên quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của học sinh. Tuy nhiên, trong các   nhà trường ít nhiều vẫn còn có hiện tượng học sinh cãi nhau, chửi nhau, đánh  nhau, chưa lễ phép, gây mất đoàn kết trong tập thể lớp, trốn học đi chơi,... ­ Trong thực tế hiện nay việc nhận thức tầm quan trọng, cần thiết rèn kỹ năng   sống cho học sinh ở một số giáo viên còn hạn chế, một số giáo viên lúng túng cả  về  nội dung, biện pháp rèn kỹ  năng sống cho học sinh. Nhận thức của nhiều   giáo viên còn mơ hồ, chưa rõ, chưa đầy đủ rèn kỹ năng sống cho học sinh là rèn   những kỹ  năng gì; vì nhận thức chưa đủ, chưa rõ nên không thể  tìm ra được  biện pháp, hình thức tổ chức hữu hiệu để rèn kỹ năng sống cho học sinh.  Các  nhà trường đã có tổ chức một số hoạt động nhằm rèn kỹ năng sống cho học sinh  nhưng còn chung chung, chưa đi sâu, chưa thể  hiện thường xuyên rõ nét, do   đó kết quả của việc rèn kĩ năng sống cho học sinh chưa thực sự đáp ứng với yêu  cầu của xã hội hiện nay * Về học sinh: ­ Do đa phần học sinh tiểu học hiện nay sống trong môi trường, điều kiện  vật chất gia đình tương đối đầy đủ. Nên một số học sinh học tập thụ động, chủ  yếu chỉ  nghe và làm theo thầy cô giáo, ít sáng tạo, tính tự  giác chưa cao, lười  hoạt động, ỷ nại. ­ Do học sinh vừa chuyển từ giai đoạn mầm non lên Tiểu học, nhận thức cũng  như vốn sống còn rất hạn chế, các em hầu như chưa biết ứng xử phù hợp với   chuẩn mực ­ Học sinh chỉ trú trọng học kiến thức, chưa tự giác rèn luyện kỹ năng sống dẫn  đến khả năng ứng phó với các tình huống trong cuộc sống kém, tính tự tin ít, tự  ti nhiều, thường nóng nảy, gây gổ lẫn nhau. ­ Kỹ năng giao tiếp hạn chế * Về phụ huynh: 6
  7.    Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang hội nhập với các nước trên thế  giới  từng bước phát triển vươn lên, những mặt tốt của xã hội được phát triển mạnh  song những vấn đề mặt trái của xã hội cũng xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến sự  tồn tại, phát triển của mỗi tập thể, cá nhân trong đó có một bộ phận là trẻ em.  Theo guồng quay của xã hội, một số gia đình bố mẹ chỉ quan tâm, mải lo đến   việc làm kinh tế mà quên mất gia đình là chiếc nôi của trẻ,  quên đi việc cần tạo  một môi trường gia đình đầm ấm, người lớn gương mẫu, quan tâm dạy dỗ trẻ;  Không những thế  còn có những gia đình cha mẹ  nghiện ngập, cờ  bạc, rượu   chè,...ảnh hưởng vô cùng lớn tới tâm hồn trẻ, tới sự phát triển nhân cách của trẻ.  Một số  gia đình hoàn toàn phó mặc việc dạy dỗ  trẻ  cho nhà trường. Cũng có   những gia đình có điều kiện kinh tế, quá chiều chuộng con dẫn đến trẻ thiếu sự  sáng tạo, luôn ỷ lại, phụ thuộc vào người lớn; mỗi khi gặp các tình huống trong  thực tế lúng túng không biết xử lý thế nào, hạn chế trong việc tự bảo vệ bản   thân mình; hoặc có trẻ được chiều chỉ làm theo ý của mình chứ không làm theo ý   người khác. Nguyên nhân khiến đa phần học sinh khó tiếp cận được các hoạt động kỹ năng  thực hành xã hội là do phụ huynh không cho phép, còn nuông chiều con. Đa số  phụ  huynh cho rằng con em mình chỉ  cần học giỏi kiến thức. Có phụ  huynh  ̣ ̣ ̣ nong vôi trong viêc day con; h ́ ọ chỉ chú trọng đến việc   dạy con mình biết đọc,  biết viết, hoặc  biết làm toán mà không cần quan tâm đến việc con học được kĩ  năng sống nào khi đến trường. Chưa hiểu sâu về  giáo dục kỹ  năng là  thường  được dạy qua quá trình giáo dục con cái, hoặc trực tiếp với mục đích giảng dạy  một kỹ năng cụ  thể. Bản thân cha mẹ có thể  được coi là một tập hợp các kỹ  năng sống mà con cái sẽ tiếp thu một cách tự nhiên hoặc được dạy. Phụ huynh  học sinh chỉ khuyến khích các con tìm  tòi kiến thức mà quên hướng cho con em  mình làm tốt hoạt động khác.   Đông th ̀ ời có phụ  huynh chiêu chuông con cai ̀ ̣ ́  ́ ̉ khiên tre không co kĩ năng t ́ ự phuc vu, ph ̣ ̣ ụ huynh chỉ chú ý đến khâu chăm con ăn  uống mà  không chú ý đên d ́ ạy con mình  cần ăn, uống như  thế  nao, s ̀ ử  dụng  7
  8. những đồ  dùng, vật dụng trong ăn uống thế  nào cho đúng? Và vì sao chúng ta   cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì?.... 7.1.2. Các giải pháp đề xuất:  7.1.2.1. Giáo viên cần xác định những kỹ năng sống cơ bản phù hợp đối tượng   HS: ́ ơi tâm sinh ly tre em b        Đôi v ́ ́ ̉ ậc tiểu học  thi co nhi ̀ ́ ều kĩ năng quan trọng mà  trẻ cần phải biết trươc khi t ́ ập trung vào học văn hoá đặc biệt là trẻ em độ tuổi   lớp1.   Thực tê k ́ ết quả  của nhiều nghiên cứu đều cho thấy các kĩ năng quan  trọng nhất trẻ phải học vào thời gian đầu của năm học  chính là những kĩ năng  sống như: sự hợp tác, tự kiểm soát, tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu   và giao tiếp. Việc xác định được các kĩ năng cơ  bản phù hợp với lứa tuổi sẽ  giúp giáo viên lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm để dạy học sinh. 7.1.2.2. Biện pháp cụ thể hóa nội dung của những kĩ năng cơ bản mà giáo viên  cần dạy trẻ: Kĩ năng sống tự tin : Một trong những kĩ năng đầu tiên mà giáo viên  cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm   nhận được mình là ai, cả  về  cá nhân cũng như  trong mối quan hệ  với những   người khác. Kĩ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống   ở  mọi nơi. Kĩ năng sống hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo   viên giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ  đối với các em học sinh lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp các em biết cảm  thông và cùng làm việc với các bạn. Kĩ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng  thấu hiểu: Đây là một trong những kĩ năng quan trọng nhất cần có ở các em vào   giai đoạn này là sự khát khao được học. Người giáo viên cần sử dụng nhiều tư  liệu và ý tưởng khác nhau để  khơi gợi tính tò mò tự  nhiên của các em. Nhiều  nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt động và tư liệu mang   tính chất khác lạ  thường khơi gợi trí não nhiều hơn là những thứ  có thể  đoán  trước được. Kĩ năng giao tiếp: Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và   diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị trí,  kiến thức của mình trong thế giới xung quanh nó. Đây là một kĩ năng cơ bản và   8
  9. khá quan trọng đối với trẻ. Nó có vị trí chính yếu khi so với tất cả các kĩ năng   khác như  đọc, viết, làm toán và nghiên cứu khoa học. Nếu các em cảm thấy   thoải mái khi nói về một ý tưởng hay chính kiến nào đó, các em sẽ trở nên dễ  dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu tố cần   thiết để giúp học sinh sẳn sàng học mọi thứ. Ngoài ra, ở  nhà trường giáo viên  cần dạy học sinh nghi thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy các em kĩ năng lao   động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ  ăn uống tại bàn ăn, biết cách sử dụng những đồ  dùng, vật dụng trong ăn uống   một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ  nhẹ không gây   tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, cảm ơn sau khi  ăn, biết tự  dọn, cất đúng chỗ  bát, chén, thìa … hoặc biết giúp người lớn dọn   dẹp, ngồi ngay ngắn, không làm ảnh hưởng đến người xung quanh. 7.1.2.3. Rèn kỹ năng sống cho học sinh lồng ghép trong nội dung các tiết học          Ngay trong những giờ  học ngoài việc đảm bảo mục tiêu kiến thức kỹ  năng của bài, giáo viên cần chú ý đến rèn kỹ  năng sống cho học sinh. Học  sinh được rèn kỹ năng sống qua nội dung kiến thức của bài, qua lĩnh hội kiến  thức pháp luật, qua tham gia các hoạt động học tập trong lớp, hoạt động ngoài  giờ do giáo viên tổ chức.        Giáo dục kỹ năng sống qua môn đạo đức thì giáo viên giáo dục, rèn cho học  sinh kỹ năng giao tiếp ứng xử: kính trọng, lễ phép với người lớn tuổi, đoàn kết   hoà nhã với bạn bè, tôn trọng không tự ý mở xem đồ đạc của người khác, giữ  gìn vệ sinh môi trường, nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp, quan tâm giúp đỡ những  người xung quanh, kỹ năng nhận lời, kỹ năng từ  chối, kỹ  năng quyết định, kỹ  năng kiềm chế xúc cảm, kỹ năng vận động, kỹ năng xử lý một số tình huống cụ  thể,...       Trong các tiết tự nhiên và xã hội, khoa học, học sinh được rèn kỹ năng sử  dụng có hiệu quả đồ  dùng dụng cụ chăm sóc cây trồng, vật nuôi, kỹ năng giữ  gìn vệ  sinh các nhân, giữ  gìn vệ  sinh môi trường,.. tuỳ  từng bài, tuỳ  từng nội  dung giáo viên có thể lồng ghép rèn kỹ năng sống cho học sinh cho hợp lý.  9
  10. 7.1.2.4.  Giúp HS phát triển các kĩ năng sống qua việc tổ  chức các hoạt động   trong trường học: ­ Giáo viên cần thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học để phát huy  tính tích cực chủ  động sáng tạo của học sinh, qua các hoạt động học tập học   sinh được rèn các kỹ  năng phân tích, tổng hợp, tư  duy sáng tạo, hợp tác theo  nhóm, kỹ năng đánh giá, kỹ năng hợp tác trong hóm, kỹ năng xử lý tình huống,... ­ Rèn kĩ năng cho học sinh kết lợp với rèn học sinh thực hiện các nề nếp   hàng ngày như  yêu cầu đi học đúng giờ: buộc học sinh phải có thói quen dậy   sớm, có tác phong nhanh nhẹn ( rèn kỹ  năng khắc phục khó khăn để  đạt mục   tiêu);  Yêu cầu xếp hàng ra vào lớp thẳng hàng, ngay ngắn, không xô đẩy nhau  trong hàng (rèn cho học sinh kỹ năng kiềm chế bản thân, kỹ năng vận động, gây  ảnh hưởng); Yêu cầu học sinh đến lớp phải có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập  ( rèn cho học sinh kỹ năng tự kiểm tra, xây dựng kế hoạch).  Yêu cầu học sinh   trong lớp không được nói chuyện riêng, gây  ảnh hưởng giờ  học ( rèn cho học  sinh kĩ năng tập trung, chú ý). Dưới đây là 1 vài hình ảnh ở lớp tôi: 10
  11. 11
  12. 12
  13. 13
  14. 14
  15. ­ Tổ  chức các hoạt động lao động vừa sức với học sinh: vệ  sinh sân  trường, lớp học, trồng chăm sóc cây trên sân trường, bồn hoa, vườn trường, ;  học sinh được rèn một số  kỹ  năng như: cầm chổi quét, hót rác, tưới cây, tỉa  15
  16. lá,... thông qua đó HS biết sử dụng có hiệu quả đồ dùng lao động. Dưới đây là   hoạt động chăm sóc cây hoa của lớp tôi: 16
  17. 17
  18. ­ Thường xuyên tổ  chức cho học sinh chơi các trò chơi tập thể  lành mạnh,  chơi các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động văn nghệ  thể  thao, qua các  18
  19. hoạt động rèn cho học sinh kĩ năng  ứng xử  với bạn bè, xây dựng tinh thần   đoàn kết tốt, kỹ  năng lắng nghe, kỹ  năng hợp tác, kỹ  năng quyết định, biết  kiềm chế bản thân trong khi xử lí các tình huống với bạn bè.  7.1.2.5. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa để  rèn kỹ  năng sống cho học   sinh       Tổ chức các hoạt động ngoại khoá tạo cho HS một sân chơi để HS được  thực hành kỹ năng sống, được giao lưu, từ đó tăng hiệu quả rèn kỹ năng sống  cho học sinh, làm cho kỹ năng sống của học sinh được nâng lên gắn liền với   thực tế cuộc sống. Sau đây là những hình ảnh ghi lại được từ các buổi ngoại   khóa của lớp tôi: 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0