intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 Bru-Vân Kiều ở trường bán trú thông qua các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

24
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đề xuất được cách tiếp cận mới trong giáo dục kĩ năng sống theo hướng khai thác nội dung môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục kĩ năng sống riêng mang tính đặc thù của học sinh dân tộc thiểu số và sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, khai thác nội dụng giáo dục của bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 Bru-Vân Kiều ở trường bán trú thông qua các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1. 1. Lý do chọn đề tài: Mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ  và các kỹ  năng cơ  bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội  chủ nghĩa. Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học phải đảm bảo cho học sinh có hiểu  biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có kỹ năng cơ bản về nghe,   đọc, nói, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ  gìn vệ  sinh; có hiểu   biết ban đầu về nghệ thuật.  Tuy nhiên, nội dung giáo dục trong các nhà trường tiểu học trong thời gian qua   còn xem trọng việc dạy chữ, chưa chú trọng đúng mức dạy cho học sinh có những kĩ  năng cơ  bản trong cuộc sống thường ngày, nhất là việc giáo dục kỹ  năng sống cho  học sinh. Thế  nên việc giáo dục kĩ năng chỉ  được mang tính chất lồng ghép vào các   môn học và chỉ thực hiện đối với cấp học trung học cơ sở.  Những năm gần đây, ngoài vấn đề  dạy các môn văn hóa cơ  bản thì giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh tiểu học cũng đang được các bậc phụ  huynh và các nhà giáo  dục chú trọng trong quá trình giáo dục học sinh. Rèn kĩ năng sống cho học sinh tiểu   học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng là một mặt giáo dục cần đặc biệt coi trọng  đòi hỏi thường xuyên của công tác giáo dục và cũng là đòi hỏi cấp thiết của việc hình  thành nhân cách của học sinh. Qua việc rèn kĩ năng sống sẽ  trang bị  tri thức, hành vi  cho các em. Đồng thời nó định hướng cho học sinh tiểu học rèn luyện hành vi và thói  quen  ứng xử  tốt. Trong sự phát triển nhân cách của học sinh, việc rèn luyện kĩ năng   sống là đảm bảo cho học sinh có được bản lĩnh rõ ràng về  nhân cách toàn diện. Nếu   không rèn kĩ năng sống thì không những sự ứng xử trong các tình huống sẽ phức tạp,   gặp khó khăn, thậm chí mắc phải sai lầm, mà việc hình thành nhân cách toàn diện của   các em bị hạn chế, phiến diện, việc xây dựng những thói quen hành vi dễ rơi vào chủ  nghĩa hình thức máy móc, lí trí và tình cảm không thống nhất với nhau: đó là lời nói  không đi đôi với việc làm dẫn đến hiện tượng lệch lạc về nhân cách.  Kĩ năng sống là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại   ngày nay. Có nhiều quan niệm về kĩ năng sống. Theo bản thân tôi, kĩ năng sống đơn  giản là tất cả những điều cần thiết chúng ta phải biết để có thể thích ứng với những   thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Kĩ năng sống được hình thành theo một   quá trình, hình thành một cách tự nhiên qua những va chạm, những trải nghiệm trong   cuộc sống và qua giáo dục mà có. Có nhiều nhóm kĩ năng sống như: nhóm kĩ năng  nhận thức, nhóm kĩ năng xã hội và nhóm kĩ năng quản lí bản thân... Dù là kĩ năng nào   cũng đều rất quan trọng và cần thiết với mỗi con người. Cho nên, giáo dục kĩ năng  1
  2. sống cho học sinh có tầm quan trọng rất lớn trong việc giáo dục và hình thành nhân   cách cho các em. Trong những năm gần đây, Bộ  Giáo dục ­ Đào tạo đã đưa nội dung giáo dục kỹ  năng sống vào trường học bằng cách tích hợp vào các môn học và hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá “Trường học thân thiện ­ học sinh  tích cực”. Trên tinh thần đó, bản thân tôi nhận thấy rằng: Chính  ở  dưới mái trường  các em học được nhiều điều hay, lẽ phải và nhà trường trở nên là ngôi nhà thân thiện,  học sinh tích cực học tập để  thành người tài xây dựng đất nước, có khả  năng hội   nhập cao, từng bước trở  thành công dân toàn cầu. Đây cũng là một nhiệm vụ  quan   trọng đối với các thầy cô giáo. Với học sinh tiểu học, đây là giai đoạn đầu tiên hình   thành nhân cách cho các em, giúp các em có một kĩ năng sống tốt cho tương lai sau này. Với cương vị  là người giáo viên chủ  nhiệm đang công tác tại vùng khó, nơi mà   gần như  100% học sinh đều là con em dân tộc Bru­Vân Kiều,   (cái ăn cái mặc còn   chưa  đủ,  điều kiện  địa lí xa xôi, cách trở; môi trường giao tiếp và  tiếp xúc với   phương tiện truyên thông còn nhiều hạn chế) bản thân tôi hết sức băn khoăn và trăn  trở, luôn vang trong đầu câu hỏi: Làm thế nào để nâng cao kĩ năng sống cho học sinh ?   Làm thế nào để học sinh biết cách vận dụng kĩ năng sống vào trong cuộc sống hằng   ngày ? Với mong muốn góp phần vào việc luận giải những vấn đề nói trên, bản thân  mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 Bru­ Vân Kiều ở trường bán trú thông qua các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp.  1.2. Điểm mới của đề tài Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có thể  nói là một vấn đề  không có gì mới  mẻ, đặc biệt nó đã được rất nhiều người công tác trong lĩnh vực giáo dục nghiên cứu  và quan tâm. Tuy nhiên, điểm mới và khác biệt đề tài này là đối tượng học sinh được  nói đến là học sinh dân tộc, con em Bru­Vân Kiều. Vốn sống của các em hầu như chỉ  được tiếp thu ở trường học và một phần do các em tự lĩnh hội lấy bởi vì bố mẹ luôn   đi rừng rẫy trong một thời gian dài, không ai định hướng, chỉ bảo cho các em phải làm   thế nào trong từng tình huống cụ thể của cuộc sống. Bên cạnh đó vì điều kiện xa xôi,   vùng biên giới nên các em ít được tiếp xúc nhiều với các phương tiện truyền thông  như  truyền hình, đài báo, môi trường giao tiếp đồng bằng… nên có thể  nói kĩ năng  sống cơ bản của học sinh chưa có nến tảng hình thành. Nội dung của đề tài đánh giá được một số mặt trong hoàn cảnh sống tác động tới   vốn sống và giáo dục kĩ năng sống của học sinh lớp 5 Bru­Vân Kiều; đề  xuất được  cách tiếp cận mới trong giáo dục kĩ năng sống theo hướng khai thác nội dung môn học  và hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục kĩ năng sống riêng mang tính đặc thù của  học sinh dân tộc thiểu số và sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích  2
  3. cực, khai thác nội dụng giáo dục của bài học… để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh   giúp các em vận dụng tốt trong học tập và cuộc sống. Đề  tài nêu rõ từng giải pháp cụ  thể, trong đó có những giải pháp đặc thù chỉ  có  thể áp dụng ở trường bán trú nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái  độ, kỹ năng phù hợp; hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích   cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực, giúp các em có khả  năng ứng phó phù  hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày căn cứ trên thực trạng   khi học sinh học tập và sinh hoạt tại nhà trường. Tạo cơ  hội thuận lợi để  HS thực  hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về  thể  chất, trí tuệ, tinh   thần và đạo đức góp phần tạo một nền tảng vững chắc, một nền tảng tốt cho các em  trong cuộc sống về sau này. 1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài: Đề tài này được áp dụng trong tất cả các môn học và hoạt động ngoài giờ ở lớp  5.  Nghiên cứu các vấn đề  có liên quan và các giải pháp rèn kỹ  năng sống cho học   sinh lớp 5 ở trường bán trú có đối tượng là học sinh Bru­Vân Kiều. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng về giáo dục kĩ năng sống của học sinh lớp 5 tại trường 2.1.1. Thực trạng hoàn cảnh kinh tế ­xã hội   Nhà trường được xây dựng trên địa bàn khu vực miền núi biên giới, nơi có vị trí  chiến lược đặc biệt quan trọng về  kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, có nền văn  hóa mang đậm bản sắc của đồng bào người Bru­Vân Kiều. Nhiều nét văn hóa đặc sắc   mang đậm tính dân tộc cần được gìn giữ, bảo tồn và phát huy nhưng vẫn còn không ít   những tập tục thói quen cần loại bỏ ( cúng bái khi ốm đau, bố mẹ đi rừng dài ngày để   con tự chăm sóc lẫn nhau, ít có thói quen mắc màn khi ngủ, gấp chăn màn sau khi ngủ   dậy…). Xuất phát từ những điều kiện trên mà lối sống cũng có những nét riêng biệt.  Đây chính là những yếu tố   ảnh hưởng tới quá trình giáo dục kỹ  năng sống cho học  sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng ở nhà trường hiện nay.  2.1.2. Thực trạng kĩ năng sống của học sinh lớp 5 tại trường Quan sát một số học sinh trong quá trình học tập và hoạt động giáo dục, tôi nhận  thấy tính tự chủ của học sinh chưa cao, phần lớn học sinh thiếu tự tin, nhút nhát, rụt   rè trước những vấn đề  mới hay phải đợi giáo viên gợi ý, chỉ  định các em mới dám   thực hiện. Nguyên nhân do bản tính học sinh dân tộc là nhút nhát, môi trường sống chỉ  bó hẹp trong phạm vi gia đình và làng bản dẫn đến thiếu kỹ  năng sống, đồng thời  trong các giờ  học giáo viên lại thiếu quan tâm đến việc rèn luyện kỹ  năng sống cho   học sinh. Qua điều tra cho thấy các kĩ năng như  tương trợ  nhau, giao tiếp, diễn đạt  3
  4. trước đám đông được các thầy cô giáo tích cực hình thành và củng cố nhưng chưa thể  hiện được nhiều. Học sinh ngày càng thực dụng, ích kỉ  và lười hoạt động hơn, tình  trạng học sinh trốn học, nghỉ học không có lý do, nói tục, chửi bậy vẫn xảy ra. Các em hay “nói trước quên sau” và chưa có khả  năng vận dụng những điều đã  học áp dụng vào thực tế, với học sinh lớp 5 – lớp cuối cấp, các em rất hiếu động, có   nhu cầu hỏi đáp, không muốn bị áp đặt. Mặt khác, các em một mực rất tin vào lời nói   của thầy cô giáo, thầy cô bảo đọc, bảo chép thì cứ đọc cứ chép và quá trình ấy cứ lặp   đi lặp lại dần dần dẫn đến thói quen, ít có khả năng chủ động phân tích, lĩnh hội tiếp  thu,  ứng xử  trong từng tình huống cụ  thể  của bài học hay từng hoạt động ngoài giờ  lên lớp       Những vấn đề này được thể hiện qua bảng thống kê dưới đây: BẢNG ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG SỐNG CỦA HỌC SINH LỚP 5  TẠI TRƯỜNG VÀO ĐẦU HỌC KÌ I (Khảo sát trên 42 học sinh khối 5 của trường) Tổng số  Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng Kĩ năng chưa tốt học sinh SL % SL % SL % 42 10 23.8 19 45.2 13 31.0   Thực hành thảo luận nhóm Chưa biết cách lắng nghe, hay   Tổng số học sinh Biết cách lắng nghe, hợp tác tách ra khỏi nhóm SL % SL % 42 38,2 19 55,9   Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể Biết cách ứng xử hài hòa, khá phù   Hay thờ ơ, cãi nhau, xô đẩy bạn   Tổng số học sinh hợp. khi chơi. SL % SL % 42 18 42.9 24 57.1         2.1.3. Thực trạng nhận thức của giáo viên về giáo dục kỹ năng sống cho học  sinh lớp 5 tại trường Qua qua trình công tác tôi nhận thấy thời gian qua việc thực hiện giáo dục kỹ  năng sống đã được nhà trường rất quan tâm thông qua việc thường xuyên tổ  chức  nhiều hoạt động trong và ngoài giờ  lên lớp, giúp hình thành những thói quen tốt cho  4
  5. học sinh… Đại đa số giáo viên đều đã nhận thức được ý nghĩa của việc giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh.  Tuy nhiên vẫn còn tình trạng giáo viên làm cho có hoặc qua loa chiếu lệ để gọi là  thực hiện theo nội dung thi đua của phong trào Trường học thân thiện ­ học sinh tích   cực. Việc rèn kĩ năng sống của các em của nhiều giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa  có nét chuyển biến, nguyên do chính là trong tư  tưởng giáo viên chỉ  chú trọng đến   việc dạy kiến thức, giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn kĩ  năng sống cho học sinh lớp mình đang giảng dạy mà chỉ luôn chú trọng đến việc đọc  tốt, làm tính tốt… Công tác chủ  nhiệm lớp  ở  trong nhà trường đôi lúc chưa được quan tâm đúng  mức. Giáo viên mỗi người hiểu, tiếp cận và thực hiện một cách khác nhau. Nhiều   giáo viên vẫn coi nhẹ  công tác chủ  nhiệm lớp từ  đó cũng coi nhẹ  việc rèn kĩ năng   sống cho học sinh. 2.2. Các giải pháp Giáo dục kỹ  năng sống cho đối tượng học sinh dân tộc bị  tác động của những   yếu tố vùng miền và con người trong môi trường giáo dục đang đòi hỏi cần có sự  cố  gắng, sự quan tâm hơn nữa để đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài những giải pháp có  tính cụ  thể, sự  đầu tư, thay đổi nhận thức... còn là những biện pháp giáo dục ngay   chính trong các môn học chính khóa và ngoại khóa. Giáo dục kĩ năng sống cần bắt đầu  từ  nhỏ, từ  từng hành vi cá nhân đơn giản nhất, theo đó hình thành tính cách và nhân  cách. Trên cơ sở thực trạng đã trình bày ở trên, bản thân tôi mạnh dạn thực hiện một   số  biện pháp trong các hoạt động giáo dục nhằm giáo dục kỹ  năng sống cho đối  tượng học sinh lớp 5 dân tộc Bru­Vân Kiều như sau: 2.2.1. Giáo viên phải luôn gần gũi và tạo mối thân thiện với học sinh Vào đầu năm học, sau khi nhận lớp, để tạo sự gần gũi và gắn kết giữa học sinh   và giáo viên chủ  nhiệm, bản thân tôi đã sắp xếp nhiều thời gian cho học sinh được  giới thiệu về  mình, động viên khuyến khích các em chia sẻ  với nhau về  những sở  thích, ước mơ tương lai cũng như mong muốn của mình với các em. Đây là hoạt động  giúp thầy và trò hiểu nhau, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện “ Trường   học thật sự  trở  thành ngôi nhà thứ  hai của các em, các thầy cô giáo là những người   thân trong gia đình". Đây cũng là một điều kiện rất quan trọng để phát triển khả năng  giao tiếp của học sinh. Bởi học sinh không thể mạnh dạn, tự tin trong một môi trường   mà giáo viên luôn gò bó và áp đặt.  Tiếp theo trong tuần đầu, tôi đã cho học sinh tự do lựa chọn vị trí ngồi của mình  để  qua đó phần nào nắm được đặc điểm tính cách của các em: Mạnh dạn hay nhút  nhát, thụ động hay tích cực, thích thể hiện hay không thích... Tiếp tục qua những tuần   5
  6. học sau, bản thân chú ý quan sát những biểu hiện về thái độ  học tập, những cử  chỉ,   hành vi tại vị  trí ngồi mà các em chọn để  bắt đầu có điều chỉnh phù hợp. Áp dụng  biện pháp này tôi thấy các em ngày càng mạnh dạn hơn, tự  tin hơn khi giao tiếp với   bạn bè, với thầy cô... Ngoài ra, đặc thù của trường bán trú là học sinh khu vực lẽ  hầu như  phải  ở  lại   học tập và sinh hoạt suốt tuần  ở  khu nội trú của trường, nên giáo viên cần phải   thường xuyên quan tâm, chăm lo, chỉ bảo cho các em nếp học tập, sinh hoạt ( ăn, ngủ,   gấp chăn màn, đi vệ  sinh đúng chỗ…) tìm hiểu tâm tư, tình cảm của các em… phải  xem các em như  là con em mình đồng thời làm sao để  các em coi mình như  là người  cha, người mẹ, là anh, là chị… để các em chia sẻ buồn vui, giúp các em tháo gỡ vướng   mắc nhằm giáo dục các em một cách toàn diện. 2.2.2. Rèn kĩ năng sống hiệu quả qua việc tích hợp vào các môn học Qua thực tế  cho ta thấy một bộ phận không nhỏ  học sinh càng lớn lên đạo đức   càng đi xuống. Biểu hiện  ở  chỗ  thiếu tôn trọng thầy cô, coi thường kỉ  luật của nhà  trường, sống không lành mạnh, xa rời chuẩn mực đạo đức của dân tộc Việt Nam,   gian lận trong học tập và thi cử....Đó là những biểu hiện đáng lo ngại. Có nhiều  nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhưng một nguyên nhân được coi là nguồn gốc  sâu xa là do các em thiếu kĩ năng sống. Vì vậy giáo dục kĩ năng sống cho học sinh   thông qua các môn học là một nội dung thiết yếu mà bất cứ nhà trường nào cũng phải  quan tâm đến. Thông qua nội dung bài học, cách tổ chức các hoạt động dạy học giáo   viên hình thành và xây dựng cho các em các kĩ năng sống như: quan sát, nhận xét, giao  tiếp, phân tích, ....Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh được thực hiện thông qua  dạy học các môn học nhưng không phải là lồng ghép, tích hợp thêm kinh nghiệm sống   vào nội dung các môn học và hoạt động giáo dục một cách quá tải, mà theo một cách  tiếp cận mới: đó là sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều  kiện, cơ hội cho học sinh thực hành, trải nghiệm kĩ năng sống trong quá trình học tập.  Từ đó lồng ghép một cách nhẹ nhàng những kinh nghiệm sống vào bài học đến từng  đối tượng học sinh. Trong quá trình dạy lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh thông  qua các môn học cần phải khơi gợi và phát huy sự  tham gia của các em bên cạnh sự  hướng dẫn của giáo viên. Tuyệt đối không nên áp dụng ý kiến hay suy nghĩ chủ quan  của giáo viên. Tuyệt đối không được phê bình hay đánh giá khi các em làm gì đó chưa   tốt. Bởi nếu vậy sẽ  làm mất sự  chủ  động, tự  tin và hoà nhập cùng bạn bè vì  ở  lứa   tuổi này các em rất muốn thể  hiện mình. Chuyên gia tâm lí học người Nga Dorothy  Holte đã nói: “Nếu trẻ sống với sự phê bình, thì trẻ sẽ học cách chỉ trích”. Việc giáo  dục kĩ năng sống cho học sinh có thể thực hiện trong bất cứ lúc nào, giờ học nào. Để  giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có hiệu quả  bản thân đã vận dụng vào các môn  6
  7. học, tiết học, nhất là các môn như: Tiếng Việt; Đạo đức; Khoa học; Kĩ thuật... để  những giờ  học sao cho các em được làm  để  học, được trải nghiệm như  trong cuộc  sống thực.  Trong chương trình lớp 5, ở môn Tiếng Việt có nhiều bài học có thể giáo dục kĩ   năng sống cho các em, đó là các kĩ năng giao tiếp xã hội như: Viết thư; điền vào giấy   tờ in sẵn; giới thiệu địa phương; Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia,... được   lồng ghép cụ thể qua các tình huống giao tiếp. Bản thân tôi khi dạy chỉ gợi mở sau đó  cho các em tự nói một cách tự nhiên hoàn toàn không gò bó áp đặt. Bên cạnh đó, nhiều  bài Luyện từ  và câu có nội dung rèn luyện các nghi thức lời nói, nhiều bài Tập đọc   giới thiệu những văn bản mẫu chuẩn bị cho việc hình thành một số kĩ năng giao tiếp   cộng đồng như mẫu đơn, thư, tóm tắt tin tức,… hoặc cung cấp những câu chuyện mà  qua đó học sinh có thể rút ra những nội dung rèn kĩ năng sống. Để  hình thành những   kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh qua môn tiếng Việt, người giáo viên  cần phải vận dụng nhiều phương pháp dạy phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo  của học sinh như: Thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải  quyết vấn đề, phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp,… Thông  qua các hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng hợp tác, bày tỏ  ý  kiến cá nhân, đóng vai,… học sinh có được cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều kĩ năng  sống cần thiết.   Ở  môn Đạo đức, để  các chuẩn mực đạo đức, pháp luật xã hội trở  thành tình   cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của học sinh. Giáo viên phải sử  dụng phương   pháp dạy học đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học   sinh. Tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như:  kể  chuyện theo tranh; quan sát tranh  ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, xử  lí tình  huống; chơi trò chơi, đóng vai tiểu phẩm, múa hát, đọc thơ, vẽ  tranh, … Sử  dụng   nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, đóng vai, trò   chơi,…Và chính thông qua việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực  đó, học sinh đã được tạo cơ  hội để  thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần   thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp với   nền văn minh xã hội như: gọn gàng, ngăn nắp, nói lời đẹp, chăm sóc bố  mẹ, ông bà,  hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với bạn… Ví dụ: Khi dạy Tập làm văn các bài: “Luyện tập thuyết trình, tranh luận (SGK  tiếng Việt 5 tập 1 trang 91) ”, hay môn Đạo đức bài: “Hợp tác với những người  xung quanh – trang 25” bản thân tôi đã tổ  chức cho các em đóng vai, chơi trò chơi.   Sau vài lời khuyến khích đầu tiên, tổ chức cho các em đứng thành vòng tròn đóng vai,   giới thiệu, thuyết trình, tranh luận,   … Lúc đầu các em rất ái ngại không tự  tin khi  7
  8. đóng vai, thuyết trình, ít tranh luận trước lớp nhưng tôi đã kịp thời  nhắc nhở  các em  những điều cần chú ý trong khi giao tiếp, cộng thêm một môi trường hòa đồng thân   thiện, các em thực hiện rất tốt, không còn những cái nhìn ái ngại. Thay vào đó là  những cánh tay tự tin cùng những câu nói rõ ràng, chắc gọn, mạnh dạn hơn. Các kĩ năng được phát triển từ  dễ  đến khó, sau bài học giới thiệu là những bài  học như khám phá, tư duy hiệu quả và đặc biệt kĩ năng làm việc đồng đội. Bản thân   tôi luôn tạo không khí thân thiện, áp dụng việc đổi mới phương pháp tạo điều kiện   cho các em mạnh dạn, tự lập, tự khẳng định và phát huy mình hơn qua việc học nhóm. Ví dụ: Khi dạy bài: “Đại từ  xưng hô” phân môn Luyện từ  và câu (tiếng Việt 5   tập 1 trang 105): tôi đã cho học sinh chuẩn bị những hộp thư: Yêu cầu học sinh viết  từ  em vẫn xưng hô với thầy, cô; bố, mẹ; anh, chị, em; bạn bè…và tổng kết lại vào  cuối tiết. Em nào nêu được nhiều đại từ  xưng hô nhất sẽ  được tuyên dương. Không  những vậy bản thân tổ chức cho các em trao đổi: “Theo em, nên xưng hô như thế nào  là lịch sự, thể hiện đúng mối quan hệ giữa người nói và người nghe?” “Em đã lịch sự,  tôn trọng khi xưng hô với người khác chưa?”... qua đó các em sẽ  bộc lộ  những suy   nghĩ của mình.   Rèn kĩ năng sống có hiệu quả cho học sinh còn được bản thân tôi vận dụng khá  nhiều trong trong các môn học thông qua xử lí tình huống hay các trò chơi học tập có   nội dung gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các em.    Ví dụ: Trong môn Kĩ thuật. Ở bài: "Chuẩn bị nấu ăn – trang 15” bản thân cho  học sinh thảo luận nhóm, chơi trò chơi “Đi chợ” và lên thực đơn cho một bữa ăn dưới  sự trợ giúp của giáo viên. Sau khi chọn món, học sinh sẽ thực hành  đi chợ, mua hàng,   cách xưng hô với người bán…. học sinh nhận xét thực đơn của nhau, học sinh sẽ  khắc sâu kiến thức về  một bữa ăn đầy đủ  cần đảm bảo các chất cũng như  sẽ  biết   nấu  những món ăn đơn giản khi bố mẹ đi vắng...  Các em làm việc tích cực, vui vẻ, tự  mỗi em nói được tiếng nói, suy nghĩ của   mình với bạn bè, với thầy cô một cách tự  tin mạnh dạn. Việc rèn luyện các kĩ năng  này đã tạo ra được thói quen tốt cho bản thân mỗi em, các em tham gia một cách chủ  động tích cực vào quá trình học tập, tạo điều kiện cho các em chia sẻ  những kinh   nghiệm, ý kiến hay để giải quyết một vấn đề nào đó. Hiệu quả đào tạo kĩ năng sống không đo đếm được bằng những con số chính xác  nhưng được thể  hiện bằng những biểu hiện cụ  thể: Các em có ý thức, thái độ  khác  với mọi người trong gia đình; luôn hoà đồng với bạn bè; tự tin khi nói năng... đó chính  là hiệu quả  từ  đào tạo kĩ năng sống. Việc sinh hoạt theo nhóm tạo môi trường làm  việc thân thiện, giúp các em cải thiện hành vi giao tiếp thông qua các hoạt động trao  đổi diễn ra thường xuyên. Các em trở  nên thân thiện, từ  đó giúp bầu không khí học  8
  9. tập, lao động trở nên sôi động hơn. Tham gia sinh hoạt theo nhóm sẽ giúp các em học   sinh hưng phấn hơn trong học tập và tạo nên cách  ứng xử  hợp lý trong mọi tình   huống. Khi sinh hoạt nhóm phải luôn đưa ra nhiều tình huống tạo sự phát triển tư duy  cho các em. Đó cũng là cách tạo sự gần gũi giữa các em với nhau. Ngoài ra, bản thân tôi còn chú ý rèn luyện sức khoẻ và ý thức bảo vệ sức khoẻ, kĩ  năng phòng chống tai nạn giao thông và các thương tích khác cho học sinh qua các môn  học: Ai cũng biết rằng sức khỏe là tài sản vô cùng quí báu của mỗi con người. Học   tập tốt, đạo đức tốt là những điều học sinh phải đạt được thì rèn luyện sức khỏe tốt   cho học sinh là điều phải được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên có được một sức khỏe   tốt và bảo vệ được nó thì thật không dễ. Dù vậy không có nghĩa là không làm được,  nhiều khi sức khỏe của các em phụ thuộc vào những điều rất giản dị. Đó chính là giáo   dục một lối sống khoa học. Bản thân rèn luyện sức khoẻ cho các em qua các tiết sau: Ở  môn Khoa học: Chương “Con người và sức khỏe”, các bài: “Cần làm gì để   cả  mẹ  và em bé đều khỏe ?; Phòng bệnh sốt xuất huyết; Phòng bệnh sốt rét; Phòng   bệnh viêm não; giáo dục các em hiểu rằng ăn uống đủ chất và hợp lí giúp cho mẹ và   em bé đều khỏe mạnh, chăm sóc sức khỏe của người mẹ  khi có thai là trách nhiệm  của mọi người trong gia đình;  Biết phòng tránh một số  bệnh sốt rét, sốt xuất huyết;   có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày, tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh,   khắc phục những hành vi có hại cho sức khoẻ...  Ngoài ra để  các em có kĩ năng phòng chống tai nạn giao thông, phòng tránh bị  điện giật và các thương tích khác; bản thân đã giáo dục các em thông qua các tiết: An   toàn giao thông, Khoa học, dặn dò HS đi lại trong mùa mưa bão, hướng dẫn các em   phòng chống tai nạn giao thông, điện giật và các thương tích khác bằng cách đưa ra   những tình huống cho các em xử lí.  Chẳng hạn: “Trẻ em dưới 7 tuổi phải đi cùng với ai khi đi trên đường và khi qua   đường ? “Khi đi lại trên đường em phải đi về  phía nào ? Nếu trời mưa to và nước   suối lên cao em phải làm gì ?”; “Khi ngồi trên xe máy để  bố mẹ chở đến trường em   phải như thế nào ? “Các em đã nhìn thấy tai nạn trên đường chưa ? Theo các em vì   sao tai nạn xảy ra ?”; ... Giáo dục cho các em tránh các tai nạn trên đường: không được chạy lao ra đường  khi tan học, không được lội qua suối khi trời mưa to, không đi một mình qua khe suối   vào mùa mưa bão,...Như  vậy, các em có thể  tự  lập, xử  lí được những vấn đề  đơn   giản khi gặp phải. Ở bài: “Sử dụng năng lượng chất đốt” môn Khoa học – trang 86: các em được  đóng vai xử  lí tình huống khi có tai nạn  ở  nhà như:  Khi bố, mẹ  đi làm rẫy, em vừa   trông em bé vừa nấu cơm, em bé bò lại gần bếp lửa, em sẽ  làm gì ?  Hoặc  khi có  người thân, bà con trong bản chặt phá cây bừa bãi làm chất đốt, em sẽ làm gì ? ... Các  9
  10. nhóm sẽ thảo luận sau đó lên thể hiện. Các em còn lại quan sát và có nhận xét đối với  những tình huống mà các bạn mình vừa xử lí để  rút ra kĩ năng cấp cứu khi có những   trường hợp xấu xảy ra hoặc giáo dục các em bảo vệ  rừng đầu nguồn nơi mình sinh  sống… 2.2.3. Rèn kĩ năng sống qua các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục, vui   chơi Hoạt động ngoài giờ  lên lớp là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao   chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ  những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất  lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Giúp em biết tự  giáo dục, tự  rèn   luyện, tự hoàn thiện mình. Có thể nói việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp là   xây dựng cho các em các mối quan hệ  phong phú, đa dạng một cách có mục đích, có  kế hoạch, có nội dung và phương pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự  thân thiện trong mọi tình huống. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những  nhu cầu của bản thân học sinh. Nhân cách trẻ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động có ý thức.   Chính trong quá trình sống, học tập, lao động, giao lưu, vui chơi giải trí... con người  đã tự hình thành và phát triển nhân cách của mình. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường tiểu học là   điều kiện tốt nhất giúp học sinh tích luỹ và rèn kĩ năng sống có hiệu quả. Thông qua  các hoạt động ngoài giờ lên lớp các em được hợp tác, trải nghiệm các kĩ năng sống. Vì  vậy giáo viên cần thiết kế và tổ  chức thực hiện các hoạt động ngoài giờ  lên lớp sao  cho học sinh có cơ hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm và biết phân tích kinh  nghiệm sống của chính mình và người khác. Để  rèn kĩ năng sống có hiệu quả  bản thân tôi còn vận dụng thông qua các hoạt  động ngoài giờ học. Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp các em được hợp tác,  trải nghiệm các kĩ năng sống nên giáo viên cần thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt  động ngoài giờ lên lớp sao cho HS có cơ hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm   và biết phân tích kinh nghiệm sống của chính mình và người khác. Đó là qua các buổi  ngoại khóa của trường, lớp, các tiết sinh hoạt lớp…        Ví dụ: Nhân ngày lễ Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20­11. Liên đội đã phát   động phong trào thi làm báo tường giữa các chi đội và sao trong toàn trường. Bản thân  tôi cùng các em sưu tầm bài và viết bài, vẽ  và trang trí báo tường,... Qua hoạt động  này rèn cho các em nhiều kĩ năng như: trình bày, trang trí, lựa chọn nội dung có ý nghĩa  phù hợp… các em rất nhiệt tình, đoàn kết và hợp tác với nhau rất tốt.  10
  11. Ngoài ra, những buổi ngoại khóa, tiết sinh hoạt lớp, bản thân luôn khuyến khích  các em xung phong trả lời những câu hỏi mà thầy và các bạn hay hỏi. Luôn lắng nghe  các nội dung, hoạt động cần làm trong tuần. Nhờ vậy các em mạnh dạn dần và thực   hiện tốt các phong trào của nhà trường và Liên đội. Thường xuyên tạo các tình huống chơi trong chế độ  sinh hoạt hàng ngày của các  em vì đối với học sinh bậc học tiểu học trò chơi có một vai trò rất quan trọng trong   ̣ viêc ren kĩ năng sông cho các em. Các em ̀ ́  lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò  chơi. Các hành động chơi đòi hỏi các em phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực  hành các ý tưởng.  Không những thế, bản thân còn khuyến khích các em cùng chia sẻ  những cảm  nhận, những suy nghĩ, những quan sát của mình với thầy, với bạn một cách thoải mái,  tự  nhiên không gò bó, áp đặt. Trong những giờ  sinh hoạt lớp, giờ  ra chơi bản thân   cùng các em tham gia những trò chơi dân gian, trò chơi giúp các em phát triển trí tuệ  (Cờ ca rô, Ô ăn quan, cùng tham gia giải bài tập Trạng nguyên nhỏ tuổi…) ̉ ọc sách cho các em nghe trong moi tinh huông nh  Ngoài ra, tôi luôn tranh thu đ ̣ ̀ ́ ư  lúc sinh hoạt đầu giờ, trong giờ sinh hoạt lớp. Tăng cương kê cho các em nghe cac câu ̀ ̉ ́   ̣ ̉ ́ chuyên cô tich, câu chuy ện trong bài Tập đọc, bài thơ,… để qua đo ren luyên đao đ ́ ̀ ̣ ̣ ức  ̣ ̣ cho các em, giúp các em hoan thiên minh, day các em  ̀ ̀  yêu thương ban be, yêu th ̣ ̀ ương  con ngươi. Tao h ̀ ̣ ưng thu cho các em qua các truyên băng tranh tuy theo l ́ ́ ̣ ̀ ̀ ưa tuôi, g ́ ̉ ợi  mở tinh to mo, ham h ́ ̀ ̀ ọc hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở các em. Bên cạnh đó, để rèn kĩ năng tự phục vụ, biết lao động vừa sức, biết trang trí lớp   học xanh ­ sạch ­ đẹp, giúp các em yêu trường, yêu lớp hơn; bản thân tôi đã hướng  dẫn các em trồng cây xanh và chăm sóc bồn hoa theo phân công hàng ngày, cùng trang  trí lớp học theo chủ điểm, cùng chăm sóc góc thiên nhiên của lớp. lưu giữ những hình   ảnh hoạt động của các em ở góc truyền thống của lớp... Một điều nữa theo bản thân tôi cũng khá quan trọng là kĩ năng ứng xử có văn hoá   là lối sống lành mạnh mà các em cần phải được đào tạo, vì thế ngay những ngày đầu  tiên khi các em vào lớp học, bản thân đã phát động các phong trào:  “Nói lời hay   làm việc tốt”  qua cách  ứng xử  lễ  phép như  biết đi thưa về  trình, chào hỏi những  người lớn tuổi, biết xin lỗi khi có khuyết điểm, cảm ơn khi được tặng quà, vui vẻ hoà  nhã với bạn bè, lễ  phép với thầy cô và những người lớn tuổi,... và tổng kết vào các   tiết sinh hoạt lớp. Bản thân tôi luôn học cách lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân, và  dùng lời lẽ  mềm mỏng bằng những tình cảm, cử  chỉ  yêu thương của mình khi yêu   cầu điều gì đó với học sinh; kông nói nặng lời để các em bớt đi tính hung hăng đối với   những học sinh nghịch ngợm, mắc lỗi.                           11
  12. NGOẠI KHÓA VỀ HÌNH ẢNH ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ 22/12 CHĂM SÓC BỒN HOA, CÂY CẢNH SAU GIỜ HỌC 2.2.4. Động viên, khen thưởng kịp thời những học sinh có tiến bộ Một điều không thể  thiếu để  tạo sự  hưng phấn, vui vẻ, phấn khởi, giúp các em  có ý thức cao trong việc rèn luyện các kĩ năng của học sinh là luôn chú ý đến công tác   động viên, khen thưởng học sinh. Để  động viên, khuyến khích học sinh thực hiện tốt việc rèn luyện các kĩ năng,  ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học bản thân tôi đưa ra kế hoạch rèn luyện cho   các em lớp mình phụ trách. Trao đổi với Ban đai diện Cha mẹ học sinh cùng phối hợp  và dành một khoản riêng để khen thưởng kịp thời động viên các em để tạo cho các em  có một động cơ tốt trong việc duy trì thực hiện. Bản thân theo dõi hằng ngày, các em   có biểu hiện tốt thì ghi vào sổ tay, trong tiết sinh hoạt cuối tuần cho các em bình chọn   12
  13. những bạn thực hiện tốt sẽ được một ngôi sao vàng. Vì vậy, các em thi đua nhau “nói   lời hay, làm việc tốt” và cuối tuần nào cũng có rất nhiều em được ngôi sao vàng. Mỗi tháng, bản thân tổng kết một lần thông qua việc tổ chức sinh nhật tháng cho  các em trong lớp để  khen thưởng những em đã đạt nhiều thành tích tốt bằng những   phần quà nhỏ. Các em rất vui và hãnh diện khi được tặng những ngôi sao vàng và   những món quà của thầy giáo tặng. Vì thế các em không ngừng thi đua cố  gắng thực  hiện tốt để  được nhận những ngôi sao mà thầy giáo thưởng. Đây là một hình thức   động viên về tinh thần rất giá trị và hiệu quả. Các em sẽ nhanh nhẹn hơn, có đạo đức   tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong cuộc sống. 2.2.5. Giáo viên tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ huynh thực hiên day ̣ ̣   các em các kĩ năng sông c ́ ơ bản trong thời gian học sinh ở nhà Trước hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng   với các em và đảm bảo an toàn cho các em, tao điêu kiên tôt nhât cho các em vui ch ̣ ̀ ̣ ́ ́ ơi. Thầy, cô giáo, cha mẹ luôn khuyến khích các em nói lên quan điểm của mình, nói  chuyện với các thành viên trong lớp, trong gia đình về cảm giác va v ̀ ề những lựa choṇ   của mình, cần giúp các em hiểu rằng nên có thông số  để  theo đo ma l ́ ̀ ựa chọn, cố  gắng không chỉ  trich các quy ́ ết định của các em. Việc này sẽ  hình thành kĩ năng tự  kiểm soát bản thân, rèn luyện tính tự tin cho các em khi tham gia các hoạt động và các  buổi thảo luận tại trường sau này. Thầy, cô giáo, cha mẹ  giúp các em phát triển sở  thích, ý thích của mình và đảm   bảo rằng người lớn có thể  cung cấp thêm phương tiện để  các em thực hiện ý thích   đó. Ví dụ: Một số  học sinh  thích vẽ, ngoài việc cho các em học năng khiếu vẽ  thì  thầy cô giáo, cha mẹ có thể cho các em thêm bút màu, giấy vẽ và hãy chỉ  cho các em   cách lưu giữ  các bức tranh để  tạo thành một bộ  sưu tập tranh vẽ  của chính các em  hoặc triển lãm tranh của các em ở góc nhỏ trong nhà, trong lớp, hay học sinh thích múa  thì tạo điều kiện cho các em tham gia câu lạc bộ Em hát dân ca của trường để các em  đủ tự tin biểu diễn trên sân khấu trong những ngày lễ lớn của trường tổ chức:  20/11;  Văn nghệ “Mừng Đảng – Mừng Xuân”; hay những em có năng khiếu về thể thao thì  giáo viên chủ  nhiệm cần phối hợp tốt với giáo viên bộ  môn luyện tập thêm cho các   em, đưa các em vào câu lạc bộ, cuối năm có khen thưởng từng mặt theo thông tư  30/2014 của Bộ GD&ĐT...  Ngoài ra, cha mẹ cần dạy các em những nghi thức văn hóa trong ăn uống, biết   cách sử  dụng các đồ  dùng ăn uống. Cụ  thể: Các em được làm quen với những đồ  dùng, vật dụng khác nhau, (bộ  đồ  bếp, bộ  đồ  ăn, bộ  đồ  uống…). Sự  sạch sẽ, gọn   gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ  dùng, vật   13
  14. dụng, thái độ ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm,   những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu… tất cả những yếu tố trên sẽ giúp các em có  thói quen tốt để hình thành kĩ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập  sau này. 2.2.6. Giáo dục những kĩ năng sống cơ  bản cho học sinh thông qua những   hoạt động đặc thù của trường bán trú Bản thân tôi luôn tich c ́ ực giao duc hoc sinh thông qua các bu ́ ̣ ̣ ổi sinh hoạt nội trú   ̉ đê giup cac em ren ky năng s ́ ́ ̀ ̃ ống sao cho phù hợp trong từng tình huống cụ thể của đời   sống hằng ngày các em có thể gặp phải. ̉ ̉ ̀ ̃ ̣ Đê giup cac em hiêu thêm vê xa hôi, tôi th ́ ́ ường chu trong vân đê ren ky năng s ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ống  cần thiết thông qua cac hoat đông xa hôi nh ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ư: tham gia cac phong trao “ ́ ̣ ̀ Xanh – Sach –   ̣ ́ ồn hoa cây cảnh, di tich lich s Đep”, chăm soc b ́ ̣ ử  Km 33 đường Hồ  Chí Minh Tây,   tham gia ngoại khóa về bảo vệ môi trường rừng và tài nguyên thiên nhiên, ngoại khóa   về  Anh bộ  đội cụ  Hồ, ngoại khóa 26/3, vẽ  tranh RED+, xem phim tuyên truyền về  phòng chống HIV, chủ quyền biển đảo, An toàn giao thông …   Thường xuyên tô ch ̉ ưc hoat đông em hat dân ca, t ́ ̣ ̣ ́ ập văn nghệ  vào tối thứ 5 hàng   tuần, cho các phòng  ở  khu bán trú thi thể  thao và thi văn nghệ  với nhau, tập thể dục   vào buổi sáng, hay cac cuôc thi ve sang tac tranh theo cac chu đ ́ ̣ ̃ ́ ́ ́ ̉ ề... đa giup hoc sinh ̃ ́ ̣   ̣ nhân th ưc đây đu vê văn hoa ban săc dân tôc, co long nêu cao tinh thân truyên thông, co ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́  ́ ức giữ được ban săc văn hoa dân t y th ̉ ́ ́ ộc mình. Gắn việc rèn luyện kĩ năng sống thông qua các việc đơn giản, cụ  thể: trang trí  phòng ở, trồng rau và chăm sóc cây xanh, vệ sinh khu bán trú, tự gấp chăn màn sau khi  ngủ dậy, tự bố trí thời gian ăn, nghỉ, giờ tự học của các em một cách hợp lý... Như vậy bằng nhiều hình thức khác nhau, bản thân tôi luôn cố gắng rèn cho học   sinh những kĩ năng cơ  bản có hiệu quả, thể  hiện rõ nét  ở  sự  tiến bộ  của học sinh   trong nhận thức, trong cư xử, đối xử tốt với bạn bè, người lớn và linh hoạt xử lí trong   mọi trường hợp.  14
  15. THI VẼ TRANH RED+ HƯỞNG ỨNG BẢO VỆ TÀI NGUYÊN RỪNG TẬP THỂ DỤC BUỔI SÁNG CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ 15
  16. HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI TDTT CỦA HỌC SINH BÁN TRÚ Qua việc thực hiện các biện pháp trên, đến cuối học kì II, bản thân nhận thấy các em  có tiến bộ  rõ rệt. Đa số  các em đều có ý thức tốt trong việc rèn luyện các kĩ năng,  được thể  hiện rõ qua: Việc sinh hoạt hằng ngày trên lớp, trong nhiều nghi thức lời   nói, các em biết vận dụng những lời nói thân thiện vào thực tế, những lời chào, cảm   ơn hay xin lỗi, những yêu cầu, đề  nghị  lịch sự,... đã trở  thành thói quen được các em   vận dụng hằng ngày. Các em rất hăng hái phát biểu trong tiết học, phụ huynh học sinh   rất vui mừng phấn khởi với kết quả này của các em Thiết nghĩ,  mỗi giáo viên trong trường đều áp dụng sáng kiến này trong công tác  chủ nhiệm của mình thì học sinh sẽ có kĩ năng sống tốt hơn: thích ứng được với môi  trường xã hội, tự giải quyết được một số vấn đề thiết thực trong cuộc sống như vấn   đề về sức khỏe, môi trường, tệ nạn xã hội,… các em có thể tự tin, chủ động không bị  quá phụ thuộc vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ mình, tự  đem lại lợi ích chính   đáng, điều kiện thuận lợi cho bản thân mình rèn luyện, học tập phấn đấu vươn lên  đáp  ứng được phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực.” Qua khảo sát  ở  khối lớp 5 (sau khi vận dụng đề  tài) với chủ  đề   “Kĩ năng của   em”; kết quả so với đầu năm thì các em tiến bộ rất nhiều. Cụ thể như sau: Tổng số   Kĩ năng tốt Có hình thành kĩ năng Kĩ năng chưa tốt học sinh SL % SL % SL % 42 22 52.4 18 42.9 2 4.7   16
  17. Thực hành thảo luận nhóm Tổng số   Chưa biết cách lắng nghe, hay tách   Biết cách lắng nghe, hợp tác học sinh ra khỏi nhóm SL % SL % 42 38 91.4 4 8.6   Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể Tổng số   Biết cách ứng xử hài hòa, khá phù   Hay thờ ơ, cãi nhau, xô đẩy bạn khi   học sinh hợp. chơi. SL % SL % 42 39 94.3 3 5.7 3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của đề tài Chúng ta biết rằng giáo dục là một quá trình tác động qua lại, là quá trình hoạt  động và giao lưu trong các mối quan hệ xã hội đa dạng, được tổ chức có mục đích có   kế  hoạch của các nhà giáo dục và người được giáo dục để hình thành nhân cách   hoàn thiện trong nhà trường xã hội chủ  nghĩa không những dạy “chữ” mà còn dạy  “người.” Trong công cuộc đổi mới hiện nay của đất nước ta, khi yếu tố con người được  coi trọng về tiềm năng trí tuệ cùng với sức mạnh tinh thần. Nhân cách của con người   càng được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực xã hội. Thực tế hiện nay   ngành Giáo dục Đào tạo đã được Nhà nước quan tâm đưa lên quốc sách hàng đầu thi   việc dạy chữ  nói chung và việc rèn kĩ năng sống nói riêng là vấn đề  đặc biệt quan   trọng. Một nhà hiền triết đã nói “khoa học mà không có hành vi đạo đức thì chỉ là sự   tàn rụi của linh hồn”mà hành vi đạo đức đó chính là kĩ năng sống của học sinh. Vì   vậy việc thực hiện rèn kĩ năng sống cho học sinh là cần thiết biết bao. Trẻ  em trong lứa tuổi tiểu học rất hồn nhiên ngây thơ  trong trắng. Vốn kiến  thức, vốn kinh nghiệm sống của các em mới có rất ít. Vì vậy muốn đạt được mục tiêu  giáo dục phát triển toàn diện của nhà trường, các thầy cô giáo cần phải kiên trì, nhiệt  tình, có tâm huyết với nghề, bên cạnh kiến thức về  chuyên môn nghiệp vụ, người   giáo viên phải có vốn kiến thức tâm lý học, hiểu được tâm sinh lý của học sinh. Từ đó  sẽ tìm ra được những phương pháp hiệu quả để giáo dục các em. Việc dạy “chữ” cần   luôn song hành với việc dạy “ làm người”, và phải được xuất phát ngay từ những tình   huống, những việc làm nhỏ  nhất trong cuộc sống thực tế  của học sinh. Ngay trong   những giờ học ngoài việc đảm bảo mục tiêu kiến thức kĩ năng của bài, giáo viên cần  chú ý đến rèn kĩ năng sống cho học sinh. Học sinh được rèn kĩ năng sống qua nội dung  kiến thức của bài, qua lĩnh hội kiến thức pháp luật, qua tham gia các hoạt động học  17
  18. tập trong lớp, hoạt động ngoài giờ  do giáo viên tổ  chức. Tích cực đổi mới phương   pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh là giúp học sinh có nhiều   cơ hội để rèn kĩ năng sống. Học sinh được học tập sinh hoạt vui chơi, rèn luyện trong   môi trường gia đình, nhà trường, xã hội; vì vậy cần thực hiện tốt gắn kết ba môi  trường để  giáo dục học sinh. Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể  để  giúp đỡ, tư  vấn, tạo điều kiện cho học sinh tích lũy có thêm kĩ năng sống và rèn kĩ   năng sống được tốt hơn bằng cách: Luôn gần gũi và tạo mối thân thiện với học sinh;   Tích hợp vào các môn học, các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục, vui chơi một số   kĩ năng sống cần rèn cho học sinh; Thường xuyên động viên, khen thưởng kịp thời   những học sinh có tiến bộ; Tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ  huynh thực hiên ̣   ̣ ́ ơ bản trong thời gian học sinh ở nhà;  Giáo dục những kĩ   day các em các kĩ năng sông c năng sống cơ  bản cho học sinh thông qua những hoạt động đặc thù của trường bán   trú. Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua học tập – sinh hoạt  ở nhà trường là   điều hết sức cần thiết cho tương lai các em. Bên cạnh việc dạy trẻ  các hành động:  bảo vệ môi trường, tránh xa nơi nguy hiểm, biết xin lỗi, cám ơn… chúng ta cần dạy   trẻ  ý thức được những việc làm đó và trẻ  thực hiện các hành động đó vì ý thức trẻ  hiểu chứ không phải vì người lớn bắt trẻ phải làm, khi đó kỹ năng sống của trẻ được  hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời. Để đạt được điều đó, giáo viên cần kiên trì,  quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc nói chung và học sinh dân tộc lớp 5  nói riêng là điều rất cần thiết. Nó trang bị đầy đủ những kĩ năng cho các em để các em  có được cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Đồng thời giúp những em có thói quen xấu   và hành vi tiêu cực trở thành con ngoan, trò giỏi và là người có ích cho xã hội sau này. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Là giáo viên, bản thân hiểu rõ tầm quan trọng trong công tác trồng người. Vì thế,  bản thân luôn cố  gắng trau dồi sách vở, học hỏi từ  đồng nghiệp cũng như  đúc kết  kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, nâng cao đạo đức và chuyên môn. Bản thân đã  luôn tôn trọng và kiên nhẫn, nhất là tạo cơ  hội cho các em được nói, được diễn đạt,   bày tỏ thoải mái ở mọi nơi mọi lúc để các em có cơ hội phát triển một cách toàn diện. Về  phía nhà trường: Theo phương châm giáo dục hiện nay là: “Học để  biết,   học để  chung sống, học để  tự  khẳng định mình” nên: nhà trường luôn phát động   phong trào này hơn nữa dưới nhiều hình thức. Về  phía phụ  huynh: Trước hết là cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc rèn  luyện kĩ năng sống cho con em, tạo một chỗ  dựa vững chắc để  trẻ  chia sẻ, bày tỏ,  18
  19. luôn phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục và rèn luyện cho các em, theo   dõi mọi biểu hiện của trẻ để có sự giáo dục cho phù hợp. Việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh luôn được xem là chức năng, nhiệm vụ  thường xuyên của đội ngũ giáo viên từ nhiều năm nay. Hưởng ứng cuộc vận động về  chủ  đề  năm học, bản thân đã cố  gắng áp dụng những kinh nghiệm, sáng tạo thêm  những phương pháp mới nhằm nâng cao nhiều kĩ năng sống tốt cho học sinh từ  môi  trường giáo dục  ở  nhà trường, giáo dục và xây dựng cho các em có năng lực tốt, lối  sống lành mạnh để  các em có thể  tự  lập, tự  tin hơn trong cuộc sống, đem lại niềm   vui, hạnh phúc cho các em, gia đình và xã hội.      ̀ ưng suy nghi cua b Trên đây la nh ̃ ̃ ̉ ản thân vê viêc nghiên c ̀ ̣ ứu môt sô biên phap giáo ̣ ́ ̣ ́   dục và ren kĩ năng sông cho hoc sinh l ̀ ́ ̣ ớp 5 thông qua các môn học và hoạt động giáo  dục ngoài giờ  lên lớp.  Tuy vậy do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ  quan nên  chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rât mong đ ́ ược nhân s ̣ ự  giup đ ́ ỡ, gop y ́ ́  ̉ ̉ ̣ ̀ ương, cac câp quan ly giao duc va đông nghiêp đê ban bô sung cua Ban giam hiêu nha tr ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉   ́ ̉ ản thân co đ sang kiên cua b ́ ́ ược những kinh nghiêm bô ich co thê ap dung cho cac năm ̣ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́   ̣ hoc sau. Xin chân thành cảm ơn! TÀI LIỆU THAM KHẢO: 19
  20. 1. Cẩm nang Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học. Ngô Thị  Tuyên. Nhà  xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2010. 2. Giáo dục kĩ năng sống trong các môn học  ở  tiểu học, 2010. Hoàng Hà Bình –  Lê Minh Châu – Phan Thanh Hà – Bùi Phương Nga – Trần Thị  Tố Oanh – Phan Thị  Thu Phương – Đào Vân Vi.  3.  Cẩm nang xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhà xuất bản  Giáo dục Việt Nam, 2009. – Đặng Quốc Bảo Nguyễn Thị Bảy – Bùi Ngọc Diệp – Bùi   Đức Thiệp – Ngô Thị Tuyên.  4. Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngô Thị Tuyên.  5. Tiếng việt 5 (tập 1, 2). Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.  6. Khoa học 5. Nhà xuất bản Giáo dục.  7. Đạo đức 5. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.      20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2