intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này áp dụng cho đối tượng là học sinh lớp 4- theo bản chất là đã hoàn thiện về kĩ thuật viết chữ nên không có môn học riêng (Tập viết) cho đối tượng này. Đề tài này giúp giáo viên bớt khó khăn trong việc củng cố những kiến thức bị hỏng về chữ viết cho học sinh thông qua các tiết học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT CHỮ ĐẸP  CHO HỌC SINH LỚP 4                                                                                        
  2.                             I. PHẦN MỞ ĐẦU    1.1  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Cố  thủ  tướng Phạm Văn Đồng khi nói về  chữ  viết đã có một câu rất   ngắn gọn thể hiện quan điểm của ông : “Nét chữ ­Nết người,” hàm ý hai vấn  đề : thứ nhất nét chữ  thể hiện tính cách con người; thứ hai thông qua rèn chữ  viết để  giáo dục tính cách con người. Chữ  viết là một trong những công cụ  giao tiếp thuận lợi và quan trọng nhất của con người. Chưa cần biết nội dung   văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho  người đọc có cảm tình ngay. Vì vậy chất lượng chữ  viết của học sinh hiện  nay là một vấn đề đang được mọi người quan tâm. Như  chúng ta đã biết, đối với học sinh tiểu học, việc rèn cho các em   “Viết chữ đẹp, chuẩn” là một vấn đề  rất quan trọng trong việc giáo dục học  sinh. Nếu chữ  viết rõ ràng, kĩ năng viết tốt thì học sinh có điều kiện ghi bài  nhanh hơn nhờ  vậy học tập sẽ  tốt hơn. Ngoài ra rèn chữ  viết còn nhằm rèn   luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, kiên trì, tính kỉ  luật và thẩm mĩ. Tuy nhiên, qua theo dõi, tình trạng học sinh viết chữ  xấu, viết  ẩu rất  nhiều. Từ  đó, phần nào  ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục  ở  tiểu học nói  chung cũng như ảnh hưởng đến kết quả các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học   tốt” của nhà trường nói riêng. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh có tư tưởng, suy  nghĩ tiêu cực rằng không cần rèn luyện chữ viết vì đã có máy tính thay thế. Vì  vậy phần nào ảnh hưởng đến chất lượng chữ viết của học sinh hiện nay. Trước tình hình đó, là giáo viên nhiều năm trực tiếp đứng lớp, bản thân  tôi đã trăn trở  rất nhiều, muốn tìm ra một giải pháp tốt nhằm khắc phục tình  trạng trên của học sinh, hình thành cho các em có ý thức về chữ viết của mình.  Qua quá trình tìm tòi, suy nghĩ và được sự đồng tình của lãnh đạo, Hội đồng sư  phạm Trường, tôi đã xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: Một số  biện pháp“Rèn kĩ năng viết chữ đẹp”  ở lớp 4 do tôi chủ nhiệm và rất mong  được sự đóng góp của Hội đồng sư phạm nhà trường, quý thầy cô, với mong   muốn đề tài của tôi ngày càng được hoàn thiện hơn, áp dụng có hiệu quả hơn   trong thực tiễn. 1.2 ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI:       Vấn đề rèn chữ viết cho học sinh đã có một số tác giả đề cập đến nhưng  đối tượng là lớp 1,2,3 được rèn thông qua các tiết tập viết. Đề tài này áp dụng   cho đối tượng là học sinh lớp 4­ theo bản chất là đã hoàn thiện về kĩ thuật viết   chữ nên không có môn học riêng (Tập viết) cho đối tượng này. Đề tài này giúp  giáo viên bớt khó khăn trong việc củng cố  những kiến thức bị  hỏng về  chữ  viết cho học sinh thông qua các tiết học.
  3. Đề tài này áp dụng trong lĩnh vực giảng dạy đối với học sinh lớp 4.       Nghiên cứu đề  tài, tôi không có nhiều tham vọng mà chỉ  nhằm mục đích  đóng góp một phần công sức của mình vào công tác giáo dục của nhà trường.  Với việc nghiên cứu đề  tài, tôi mong muốn sẽ  có được bài học kinh nghiệm   để  rèn chữ viết cho học sinh trong trường Tiểu học nói riêng, trong ngành giáo  dục huyện Lệ  Thủy nói chung. Điều này càng có ý nghĩa nếu đề  tài thành  công, đồng thời chất lượng chữ viết của các em học sinh  cũng sẽ  được nâng  lên một cách đáng kể. II.PHẦN NỘI DUNG: 1. THỰC TRẠNG CHỮ VIẾT CỦA HỌC SINH LỚP 4  Qua khảo sát, theo dõi, kiểm tra học sinh của lớp do tôi chủ nhiệm, cho  thấy tình hình chung như sau : 1.1 Thuận lợi : ­ Lớp tôi có 29 học sinh. Nhìn chung các học sinh đã nắm được quy trình  viết, biết cách viết chữ  ghi âm tiếng việt, viết đúng mẫu, đúng cỡ  chữ  quy   định. ­ Bản thân là giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm dạy học và rèn chữ  viết, thực sự tâm huyết với phong trào “ Rèn chữ­ rèn người”. ­ Được sự  quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, tạo điều kiện đầy  đủ về cơ sơ vật chất, các phương tiện phục vụ dạy học. ­ Trường, Phòng giáo dục thường xuyên tổ  chức Hội thi viết chữ  đẹp  nên đã động viên học sinh tham gia phong trào rèn luyện chữ viết. 1.2. Khó khăn : ­ Bên cạnh mặt thuận lợi còn một số khó khăn khi thực hiện : Đó là, có   một bộ  phận không nhỏ  học sinh viết chữ  chưa đúng mẫu, cỡ  chữ  (độ  cao,  rộng, khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ thường quá hẹp hoặc quá  rộng); ghi dấu thanh không đúng vị trí,các nét khuyết thường bị chập nét… và  còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con em mình.  ­ Mẫu chữ hiện hành đẹp nhưng có đưỡng nét khó, đòi hỏi phải có thao  tác kĩ thuật cao. ­ Một số học sinh vở viết và bút viết không đảm bảo chất lượng. ­ Lớp 4 không có phân môn Tập viết mà việc rèn chữ thông qua các tiết   dạy như chính tả, tập làm văn, … 1.3. Số liệu thống kê: Tổng  Viết   đúng  Kĩ thuật viết số  chính tả Viết đúng  Kĩ thuật nối  Kĩ thuật ghi  Hình dáng 
  4. học  cỡ chữ, hình  nét, đúng  dấu thanh,  hài hòa,  sinh thể khoảng cách dấu phụ mềm mại SL % SL % SL % SL % SL % 29 29 100 25 86.2 23 79.3 22 75.8 24 82.7 * Nguyên nhân  Trước hết là do nhận thức của một số giáo viên và học sinh, nhận thức  của cha mẹ học sinh.  Họ chưa thấy hết vị trí, tầm quan trọng và sự  tác động  của chữ viết đối với việc hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức và sự ảnh  hưởng rất lớn trong việc nâng cao chất lượng của các môn học khác đối với   học sinh tiểu học. Vì thế, trong quá trình dạy học chưa tạo được  hứng thú  và  phong trào thi đua rèn chữ viết của học sinh chưa thường xuyên. Nhiều giáo viên chưa thấy hết tầm quan trọng của phân môn Tập viết,   Chính tả  với việc luyện chữ  cho học sinh, do vậy chưa hướng dẫn một cách  chu đáo, tỉ  mỉ  về  việc viết chữ  đúng mẫu. Chưa tuân thủ  đúng quy trình viết   chữ (từ điểm đặt bút để viết nét đầu tiên đến các thao tác lia bút, rê bút để viết  đến khi kết thúc chữ  ghi tiếng), chưa kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc dạy   nghĩa của từ với việc dạy chữ; hướng dẫn chưa kĩ cho học sinh cách trình bày   bài viết theo từng loại văn bản...   Một số  giáo viên do nóng vội trong việc hoàn thành khối lượng kiến  thức bài học, bài tập ngày càng nhiều, muốn học sinh phải nắm hết các phần  mở  rộng nâng cao so với yêu cầu nên các em phải tăng tốc độ  viết trong giờ  học, dẫn đến học sinh không có thời gian để  viết cẩn thận, chữ  viết thường   không được nắn nót, không đúng quy cách, kích cỡ  và khoảng cách viết giữa  các con chữ, các chữ không đều.   Giáo viên thiếu quan tâm đến tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở của học   sinh khi viết nên các em ngồi viết chưa đúng tư thế, cách để vở, cách cầm bút,  để  tay khi viết chưa khoa học, chưa hợp lý dẫn đến việc học sinh viết chữ  cẩu thả, tùy tiện.    Khi chấm bài một số  giáo viên bắt lỗi quy trình, kĩ thuật viết chưa   thật nghiêm khắc, chưa quan tâm đến việc nhận xét, đánh giá một cách kĩ   lưỡ ng bài viết của học sinh nên các em chưa phát hiện và biết đượ c lỗi sai   của mình để sửa chữa.      Chữ  viết của một số  giáo viên chưa mẫu mực nên đã  ảnh hưởng đến  việc rèn chữ  viết của học sinh. đánh giá nhận xét cho học sinh trong vở cũng   chưa lưu ý đến chữ viết của mình.   Học sinh thường mắc nhiều lỗi chính tả khi viết do các em phát âm  không chuẩn, không phân biệt được các tiếng có phụ âm đầu, vần đọc lên 
  5. nghe na ná giống nhau. Mặt khác một số  em do trí nhớ  chậm, quên mặt  chữ  ghi âm, ghi tiếng từ; không nắm chắc được nghĩa của từ, luật chính   tả, luật viết chữ hoa và cách viết hoa nên dẫn đến viết sai. Một số phụ huynh cho rằng: Trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng phát  triển thì không cần thiết phải rèn chữ viết nên không quan tâm, động viên con   em rèn luyện chữ viết.   2.2. CÁC GIẢI PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH 2.2.1­ Ôn lại tư thế ngồi viết và cách cầm bút đúng:  Trong từng giờ học, đặc biệt là các tiết chính tả, luyện viết, giáo viên  cần nhắc nhở học sinh ôn lại để thực hiện đúng về tư thế ngồi viết, cách cầm  bút. Bởi vì tư thế ngồi, cách cầm bút đúng không chỉ đảm bảo về sức khỏe  cho học sinh mà còn giúp các em viết đúng, viết đẹp. * Tư thế ngồi viết  ­ Tư thế ngồi viết phải thoải mái, không gò bó. Khoảng cách từ mắt đến vở  25 ­30 cm. ­ Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi. Hai chân  thoải mái, không chân co chân duỗi ­ Hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định. Tay trái để xuôi theo chiều ngồi,  giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch, đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng nửa  người bên trái. ­ Ánh sáng phải đủ độ và thuận chiều, chiếu từ bên trái sang. *Cách cầm bút đúng ­ Tay phải cầm chắc bút bằng 3 ngón tay (cái, trỏ, giữa). Đầu ngón trỏ cách  đầu ngòi bút chừng 2,5cm. Mép bàn tay là điểm tựa của cánh tay phải khi đặt  bút xuống bàn viết. Lúc viết, điều khiển cây bút bằng các cơ cổ tay và các  ngón tay.  ­ Không để ngửa bàn tay quá, tạo nên trọng lượng tì xuống lưng của hai ngón  tay út va áp út (ngón deo nhẫn). Ngược lại không úp quá nghiêng bàn tay về  bên trái (nhìn từ trên xuống thấy cả 4 ngón tay: trỏ, giữa, áp út và út).  ­ Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Góc độ bút đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ.  Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ. Đưa bút từ trái qua phải từ trên  xuống dưới các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nhẹ tay, không ấn  mạnh đầu bút vào mặtgiấy.  ­ Ở giai đoạn viết chì, cần chuẩn bị chu đáo cho đầu nét chì hơi nhọn đúng  tầm. Nếu quá nhọn dẫn đến nét chữ quá mảnh, đôi khi còn chọc thủng giấy.  Ngược lại, đầu nét chì quá “tù”, nét chữ quá to, chữ viết ra rất xấu. 2.2.2­ Ôn lại tiêu chuẩn chữ viết đẹp :
  6.         Giáo viên thường xuyên tạo cơ hội để học sinh đánh giá và tự đánh giá  theo các tiêu chuẩn viết chữ đẹp như: ­ Viết đúng hình dáng, kích thước từng chữ cái, âm, vần, tiếng. ­ Viết rõ ràng, đều nét giữa các tiếng, con chữ. ­ Biết cách nối liền các chữ cái khi viết, có nét thanh, nét đậm. ­ Đẹp hình dáng, độ cao giữa các chữ trên dòng kẻ, khoảng cách giữa các chữ,  chữ ngay ngắn. ­ Bài viết sạch, trình bày cân đối, đảm bảo tốc độ, thời gian viết. Trên cơ sở nắm chắc các tiêu chuẩn trên, các em sẽ có ý thức phấn đấu để bài  viết của mình đạt các tiêu chuẩn về viết chữ đẹp. 2.2.3­ Phân nhóm các nội dung cho học sinh rèn luyện :  Căn cứ vào đặc điểm của từng chữ cái, căn cứ vào các nét đồng dạng  giữa các chữ, căn cứ vào kích thước, quy trình viết, chúng ta có thể chia các  nhóm chữ cho học sinh luyện tập như sau: * Phần 1 : Luyện viết chữ cái thường, chữ số . ­ Nhóm 1 : Nhóm những chữ có nét tương đống là nét cong:                    o,  ô,  ơ,  c,  a,  ă ,  â,  d,  đ,  q. ­ Nhóm 2 :  Nhóm các chữ có nét tương đống là nét khuyết trên và nét khuyết  dưới:                    h , k,  l,  b,  g,  y,  th ,  nh ,  ph ,  ch ,  kh ­ Nhóm 3 :  Nhóm các chữ có nét tương đồng là nét hất( sổ) và nét móc:                    i,  t, u,  ư,  p, m,  n . ­ Nhóm 4 :  Nhóm các chữ có nét tương đồng là  nét cong ( khó) , nét móc, nét  có vòng xoắn:                      r,  s,  v,  c,  e,  ê,  x ­ Nhóm 5: Nhóm các chữ số: 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 * Phần 2  : Luyện viết chữ cái hoa :  ­ Nhóm 1 :  A , Ă , Â , M , N  .  ­ Nhóm 2 :  P , B , R , D , Đ  .  ­ Nhóm 3 :  C , S , L , G , E , Ê. T  .  ­ Nhóm 4 :  J , K , H , V  .  ­ Nhóm 5 :  O , Ô , Ơ , Q  ­ Nhóm 6 :  X , V , U , Ư , Y  .  Sau khi đã phân nhóm, giáo viên cần giúp học sinh luyện viết đúng, đẹp  và dứt điểm theo từng nhóm, không nên nóng vội. Tuỳ thuộc vào thời gian dự  kiến rèn luyện mà GV lựa chọn nội dung rèn luyện phù hợp 2.2.4­ Phát hiện và sửa sai triệt để cho học sinh:     Học sinh viết chữ  chưa đẹp là do các em thường mắc một số  lỗi cơ  bản khi viết như thiếu nét, thừa nét, sai nét, sai khoảng cách, đặt dấu sai và sai  
  7. về   mẫu chữ. Giáo viên cần phân tích cụ  thể  từng lỗi mà học sinh mắc phải  để có biện pháp giúp các em sửa sai. Chẳng hạn: + Lỗi  viết thiếu nét do các em chưa viết hết các nét chữ  đã dừng bút.   Với lỗi này, giáo viên cần nhắc nhở  thường xuyên để  tạo thói quen viết hết  nét và dừng bút đúng điểm, đúng quy định.  + Lỗi viết thừa nét do học sinh viết sai quy trình, điểm đặt bút ban đầu,  nét đàu học sinh viết không đúng, điểm dừng vượt quá quy định. Giáo viên   phải hướng dẫn lại quy trình viết chữ cái đó. + Sai nét do học sinh cầm bút sai, các ngón tay quá gần ngòi bút, khi viết  biên độ  dao động của ngòi bút ngắn, đầu ngòi bút di chuyền không linh hoạt  làm cho  nét chữ bị cong vẹo. Cách khắc phục là nhắc học sinh cầm bút đúng,  khi viết các ngón tay cử  động linh hoạt, phối hợp với cử động của cổ  tay và  cánh tay. + Lỗi khoảng cách: Lỗi này thường mắc với những học sinh viết hay   nhấc bút, không viết liền mạch, đưa tay không đều. Cần giúp học sinh kĩ thuật  viết liền mạch, đưa tay đều, giúp học sinh củng cố về khoảng cách chữ là một  đơn vị chữ, khoảng cách giữa các con chữ thay đổi theo từng nét chữ, khoảng   từ ½ đến ¼ đơn vị chữ.Viết liền mạch xong chữ mới đánh dấu chữ và dấu ghi   thanh. Ví dụ:  Viết chữ  “hồng” : Hướng dẫn học sinh viết:  hong( liền mạch) xong  rồi mới ghi dấu “^” sau đó ghi dấu “ huyền”   2.2.5­ Sử dụng bảng chữ mẫu và chữ mẫu của giáo viên :           Mỗi khi cho học sinh rèn luyện giáo viên cần sử  dụng bảng chữ  mẫu  làm đồ dùng trực quan. Ngoài ra muốn có nhiều học sinh viết chữ đẹp thì bản  thân giáo viên phải là người luyện được chữ  đẹp. Để  chữ  viết của giáo viên  luôn đảm bảo làm đồ dùng trực quan sinh động đối với học sinh, giáo viên cần   thường xuyên rèn luyện để viết đúng mẫu chữ. Đặc biệt, mỗi khi viết chữ lên   bảng, viết mẫu vào vở học sinh hay viết lời phê vào vở học sinh, giáo viên cần   nắn nót viết sao cho đẹp ; từ đó tạo cho học sinh sự thích thú đọc, ngắm chữ  của giáo viên, muốn bắt chước theo chữ của thầy, cô và mong muốn cũng viết   đẹp được như thầy cô . 2.2.6­ Xây dựng ý chí và nghị lực rèn luyện :        Giáo viên cần tác động đến ý chí và nghị lực của học sinh bằng nhiều hình  thức khác nhau :  ­ Cho học sinh thấy được ích lợi của viết chữ  đẹp : Làm đẹp cho mình, cho  người, chính các em cũng thấy thích mắt ; mọi người ai cũng thích chữ  đẹp,   yêu quý, nể phục những người viết chữ đẹp. Đặc biệt chữ viết đẹp sẽ được  ưu tiên điểm trong tất cả các bài thi nhất là bài viết chính tả và tập làm văn . ­ GV lấy một số gương điển hình về  rèn chữ  viết ( sưu tầm, lưu trữ bài viết  tốt của những em điển hình ở  những năm trước, những bài đạt giải cao trong  các hội thi) để tác động đến các em và cho các em thấy được có được chữ viết   đẹp là do ở sự rèn luyện . ­ Động viên khuyến khích học sinh kịp thời cho dù sự tiến bộ là không nhiều.
  8. 2.2.7­ Uốn nắn nhắc nhở và động viên khuyến khích :   ­ Giáo viên yêu cầu học sinh dành riêng một cuốn vở Hồng Hà  để  rèn chữ.  Trước khi viết mỗi bài, Giáo viên cần lưu ý học sinh về điểm đặt bút, độ  cao  của các con chữ, các nét chữ  viết hoa,... Đặc biệt là những nét chữ  mà nhiều   học sinh trong lớp viết chưa đúng ; yêu cầu các em phải viết tốc độ chậm hơn  những bài chính tả thường ngày để điều chỉnh các nét chữ cho đúng mẫu .   ­ Giáo viên thường xuyên chấm bài, kiểm tra, theo dõi, nhắc nhở, động viên   kịp thời những tiến bộ dù là rất nhỏ của học sinh .   ­ Mỗi khi đánh giá, chấm, cho điểm trên vở này, giáo viên không nên đánh giá  quá khắt khe nhất là ở giai đoạn đầu tập luyện ( không thể  cùng một lúc yêu  cầu học sinh sửa ngay được tất cả các lỗi ), cần đặt ra yêu cầu ngày càng cao .   VD : Lúc đầu chú ý tới yêu cầu viết đúng độ cao các con chữ, điểm đặt bút,   viết đúng nét cơ bản, liền nét rồi đến những nét khuyết, dần dần yêu cầu học   sinh phải viết đều nét, đặt đúng vị trí dấu thanh, chữ đứng, chữ nghiêng và sau   cùng mới đòi hỏi tới tốc độ viết,... Ngoài ra, giáo viên cần động viên, khuyến   khích học sinh mua vở tập viết dành cho học sinh Tiểu học để luyện thêm theo  chữ mẫu trong vở . 2.2.8. Tổ chức cho học sinh viết chữ đẹp giúp đỡ bạn viết xấu :    Ngoài những giờ  rèn luỵện do giáo viên tổ  chức cho cả  lớp, giáo viên nên  giao nhiệm vụ cho những em viết đẹp mỗi ngày viết cho bạn từ 2­5 chữ đầu  mỗi dòng; những em được bạn giúp đỡ  phải chủ  động đưa vở  cho bạn viết   mẫu và sau đó tranh thủ thời gian luyện viết theo chữ mẫu của bạn .           * Để thực hiện được các biện pháp trên giáo viên cần chú ý: ­ Phối hợp với phụ huynh chuẩn bị đồ  dùng dạy học cho học sinh. Khi   mua vở phụ huynh nên chọn vở có bìa cứng để  tránh tình trạng nhàu nát, rách  bìa sau  một thời gian sử dụng. Giấy vở tốt, dày và láng, viết không bị lem (vì học sinh  tiểu học  khi viết các em đè bút mạnh, mực dễ thấm sang trang khác), vở có kẻ  ô li rõ ràng. Về viết : Nên mua viết lông kim hoặc viết máy. ­ Rèn luyện thói quen và kĩ năng “giữ vở sạch­ viết chữ đẹp” cho các em   trong giờ học. ­ Giáo viên cần có nhận thức đúng đắn về  việc rèn chữ  viết, tạo nhận  thức đúng cho các bậc phụ  huynh và cả  học sinh về  mục đích, tác dụng của   viết chữ đẹp. ­ Phải là tấm gương cho học sinh noi theo. Chữ viết của giáo viên phải   đúng mẫu, rõ ràng, chính  xác. ­ Thống nhất cách trình bày bài vở cho học sinh cả lớp, tập thói quen tốt,  cần lưu ý chi tiết như : gạch chân, gạch hết bài, lề để ghi thứ, gạch hết ngày,  môn, bài,…là nền tảng vững chắc để duy trì phong trào “Vở sạch, chữ đẹp”.  Mỗi tuần  dành thời gian trong tiết sinh hoạt lớp để kiểm tra, đánh giá chất lượng chữ  viết của học sinh.
  9. ­ Luôn tuyên dương và nêu gương những em viết chữ đẹp, giữ vở sạch,  kể  cho học sinh nghe những mẫu chuyện về  gương rèn chữ  viết của người   xưa,…nhằm khuyến khích và động viên các em vươn lên trong học tập, liên  hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh, kèm cặp sát từng đối tượng để chất  lượng chữ viết học sinh tiến bộ. ­ Hàng ngày, phải thường xuyên theo dõi, uốn nắn kịp thời, có kế hoạch  giúp đỡ  các em khắc phục khó khăn. Trong lớp học cần treo bảng chữ  mẫu  viết hoa và bảng chữ mẫu viết thường (mẫu chữ viết hiện nay).           ­ Cho những em viết cẩu thả, quá xấu, hay sai ngồi những chỗ giáo viên   tiện theo dõi để kịp thời sửa chữa và uốn nắn. Ngoài ra, đối với học sinh viết quá   ẩu, quá xấu giáo viên cần yêu cầu các em phải có một vở  riêng để  giáo viên   viết mẫu và học sinh đó về nhà luyện viết theo chữ mẫu nhiều lần.           ­ Giáo viên giới thiệu với phụ huynh mẫu chữ mà nhà trường đang thực  hiện để phối hợp hướng dẫn học sinh khi luyện viết tại nhà. * KẾT QUẢ : ­ Qua áp dụng phổ  biến đề  tài của mình, tôi nhận thấy chất lượng của  học sinh lớp tôi trong việc rèn luyện kĩ năng “Viết chữ đẹp” được nâng dần rõ  rệt, chữ viết của các em đã đúng mẫu, đều nét, rõ ràng. Đến nay tôi đã thống   kê được số liệu khả quan sau :  Tổng  Viết   đúng  Kĩ thuật viết số  chính tả Viết đúng  Kĩ thuật nối  Kĩ thuật ghi  Hình dáng  học  cỡ chữ, hình  nét, đúng  dấu thanh,  hài hòa,  sinh thể khoảng cách dấu phụ mềm mại SL % SL % SL % SL % SL % 29 29 100 27 91.3 26 89.6 25 86.2 26 89.6 ­ Trong “ Ngày hội viết chữ đẹp” cấp trường năm ngoái . Tập thể lớp tôi đạt  giải nhất cấp trường, có 4 em đạt giải nhất, 6 em đạt giải nhì cấp trường,  trong đó có 1 em dự thi cấp tỉnh,  III. PHẦN KẾT LUẬN:          3.1. Ý nghĩa của đề tài:       Qua quá trình nghiêm cứu và vận dụng vào thực tế giảng dạy ở lớp 4, bản   thân tôi cũng đã rút ra được một số kinh nghiệm sau            ­ Không ngừng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc rèn chữ  viết đối với giáo viên, học sinh, phụ huynh. ­ Giáo viên là tấm gương sáng về  rèn luyện chữ  viết cho học sinh noi  theo. ­ Giáo viên phải gây được hứng thú, lòng say mê luyện chữ đẹp cho học   sinh.
  10.           ­ Tổ chức cho học sinh luyện tập có bài bản, từ dễ đến khó, đảm bảo  đúng kĩ thuật, nâng cao dần về kỹ năng. ­ Luôn chú ý sửa sai sót của các em thật triệt để  trong  tất cả  các tiết  học . ­ Trong tiết sinh hoạt, giáo viên cần tuyên dương, khen ngợi những em   được xếp loại A, nhắc nhở động viên những học sinh còn lại, kể  cho các em  nghe những gương rèn chữ  của những người đi trước được viết trong sách  báo, câu chuyện, những gương rèn chữ  của học sinh năm trước, của học sinh   trong trường, trong lớp. ­ Chữ viết đẹp là một hành trang, trang bị cho các em bước vào đời dù ở  bất cứ nghề gì. Rèn chữ không những đơn thuần để chữ viết chuẩn, đúng, đẹp   mà còn là để rèn người nữa. Giáo viên giúp học sinh rèn chữ viết cũng chính là  để  rèn nhân cách cho các em, giúp các em giữ  gìn sự  trong sáng của Tiếng   Việt. ­ Rèn chữ  viết là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự  kiên trì bền bỉ  vận  dụng nhiều phương pháp để  nâng cao chất lượng dạy và học. Bản thân mỗi  giáo viên chúng ta là người hướng dẫn các em vươn tới tương lai thì trước hết   chúng ta phải xác định rõ mục tiêu, vai trò của người thầy, vận dụng các  phương pháp tích cực để nâng cao chất lượng ở tất cả các môn học. Qua quá trình thực hiện và đã thu được những kết quả  tốt đẹp nhờ  áp  dụng đề tài này, tôi xin trình bày trao đổi kinh nghiệm  để các đồng nghiệp có  thể   ứng dụng  và nâng cao chất lượng chữ  viết hơn nữa. Rất mong được sự  đánh giá, góp ý của Hội đồng sư  phạm nhà trường và quý thầy cô để  đề  tài   này ngày càng được hoàn thiện, áp dụng có hiệu quả  hơn trong thực tiễn và  được nhân rộng đến các bạn đồng nghiệp, để  chữ  viết của mỗi học sinh  chúng ta mỗi ngày một đẹp hơn. 3.2. Kiến nghị, đề xuất : 3.2.1.Đối với phụ huynh:         + Cần mua sắm cho con em đầy đủ vở, bút đảm bảo chất lượng.         + Có góc học tập đảm bảo quy cách, ánh sáng, hợp vệ sinh.         + Thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc học tập và rèn chữ của con em  mình. 3.2.2.Đối với giáo viên :         + Không ngừng rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm về rèn chữ viết để đưa  chất lượng chữ viết ngày càng nâng cao.         + Phải kiên trì rèn luyện chữ viết cho học sinh.  3.2.3.Đối với nhà trường :         + Cần trang bị cơ sở vật chất đầy đủ (bàn ghế đúng quy cách), đảm bảo   ánh sáng...Phụ vụ cho việc dạy học.         + Mua sắm các loại tài liệu tham khảo có liên quan đến việc rèn luyện   chữ viết.         + Có tủ trưng bày những bài viết đẹp để học sinh tham khảo, học hỏi.
  11.         + Thường xuyên tổ chức Hội thi viết chữ đẹp cho giáo viên và học sinh.                + Tham mưu với Hội khuyến học để  thưởng cho những giáo viên và  những học sinh đạy kết quả cao ở hội thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Trên đây là phần trình bày những kinh nghiệm của bản thân tôi qua  nhiều năm công tác ở Trường tiểu học. Trong thời gian có hạn và sự hạn chế  của cá nhân, nội dung trình bày trên không tránh khỏi có nhiều thiếu sót. Rất   mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô giáo và các cấp lãnh đạo,   để  bản thân tôi được học hỏi thêm, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất   lượng chữ viết, giữ gìn sách vở của học sinh, xứng đáng với ý nghĩa :                                     “Mỗi chữ viết là một bông hoa đẹp Mỗi trang vở là một vườn hoa tươi”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2