intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

47
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến là chỉ ra được kỹ năng giao tiếp cho học sinh trong nhà trường Tiểu học, góp phần tạo nên giá trị sống tích cực của học sinh cho hiện tại và tương lai. Nêu được thực trạng giáo dục kỹ năng giao tiếp trong nhà trường Tiểu học và xác định được nguyên nhân của nó. Đề xuất các giải pháp giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn sáng kiến: Hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) có vị trí và vai trò quan trọng trong   nhà trường Tiểu học bởi vì thông qua HĐNGLL giúp cho học sinh củng cố, tăng  cường nhận thức góp phần phát triển năng lực trí tuệ, năng lực tư duy, tình cảm   đạo đức, tình cảm trí tuệ, tình cảm thẩm mĩ, hình thành thế  giới quan khoa học   nhất là rèn luyện tốt kỹ năng giao tiếp trong mọi hoạt động xã hội.     Học sinh Tiểu học là lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên, sống bằng tình cảm. Vì   thế, hoạt động ngoài giờ  lên lớp rất cần thiết và vô cùng quan trọng nhằm giúp  phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tham gia hoạt động tập thể và kỹ năng nhận   thức… Thông qua các nội dung hoạt động ngoài giờ  lên lớp như  hoạt động văn   hóa văn nghệ, hoạt động vui chơi giải trí thể  dục thể  thao, hoạt động xã hội,  hoạt động lao động công ích, hoạt động Đội trên địa bàn dân cư, học sinh có cơ  hội để giao tiếp với nhau, học sinh giao tiếp với giáo viên trong nhà trường, học  sinh giao tiếp với cộng đồng. Từ đó các em được rèn kỹ  năng giao tiếp qua thực  tiễn cuộc sống giúp các em mạnh dạn, năng động,  ứng xử  linh hoạt, tự  tin khi   giao tiếp với mọi người .Chính vì thế, rèn luyện kỹ  năng giao tiếp cho học sinh   Tiểu học thông qua HĐNGLL là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu  của mỗi trường nói chung và trường tiểu học nói riêng.Và đây là tiền đề  ,nền   móng vững chắc giúp các em hòa nhập cuộc sống trong thời kỳ  hội nhập quốc   tế,công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là một giáo viên ­ Tổng phụ trách Đội tôi nhận thức rõ vai trò, vị trí quan  trọng của  việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục   ngoài giờ  lên lớp là việc làm thường xuyên cần thiết, là một tiêu chí cần thiết,   không thể thiếu của hoạt động sư phạm tổng thể của mỗi giáo viên nói chung và   tổng phụ trách đội nói riêng. Vì vậy, trong nhiều năm qua được nhà trường phân  1
  2. công   giảng   dạy,tuy   kinh   nghiệm   còn   ít   nhưng   bản   thân   luôn   tích   cực   học  tập,nghiên cứu,học hỏi kinh nghiệm,trăn trở tìm những giải pháp để áp dụng vào  thực tiễn công tác nhằm nâng cao chất lượng tổ chức các HĐNGLL cho học sinh.  Những giải pháp mà bản thân đã vận dụng vào quá trình giảng dạy ở trường  đạt  được nhiều kết quả  và được trình bày trong   sáng kiến này là:  “Một số  biện   pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động   ngoài giờ lên lớp” để các đồng nghiệp cùng tham khảo. * Điểm mới của sáng kiến: ­ Chỉ  ra được kỹ  năng giao tiếp cho học sinh trong nhà trường Tiểu học,   góp phần tạo nên giá trị sống tích cực của học sinh cho hiện tại và tương lai. ­ Nêu được thực trạng giáo dục kỹ  năng giao tiếp trong nhà trường Tiểu   học và xác định được nguyên nhân của nó. ­ Đề xuất các giải pháp giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học. ­ Kết quả của sáng kiến kinh nghiệm góp phần cung cấp thêm tư liệu cho  các cơ sở giáo dục, các giáo viên tổng phụ trách trong công tác giáo dục kỹ năng  sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh.    1.2. Phạm vi áp dụng sáng kiến:    Sáng kiến được áp dụng trong các buổi HĐNGLL ở trường Tiểu học. 2. PHẦN NỘI DUNG    2.1. Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết       2.1.1. Đặc diểm tình hình:          a.Thuận lợi:           *Về  phía nhà trường: Bản thân được công tác tại ngôi trường ­ là một  trong những điểm sáng về giáo dục của huyện nhà, đặc biệt là phong trào  “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  được ngành giáo dục đánh giá  cao. Trong đó việc giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua HĐNGLL là   một nội dung được lãnh đạo nhà trường quan tâm và đầu tư mọi điều kiện về cơ  2
  3. sở  vật chất cũng như  các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh để  học sinh và   giáo viên được giao lưu, chia sẻ đặc biệt là các em được rèn luyện kỹ năng giao  tiếp.       * Về phía giáo viên:  Bản thân là giáo viên­ Tổng phụ trách Đội giàu lòng đam   mê và tâm huyết với hoạt đông Đội. Với kinh nghiệm làm công tác Đội  ở trường   tiểu học hơn 4 năm, tôi đã không ngừng trau dồi kỹ năng, học hỏi phương pháp từ  các đồng nghiệp, theo dõi và nắm bắt kiến thức qua các phương tiện truyền   thông đã giúp tôi có được một số kinh nghiệm về rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho   học sinh Tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp.        * Về phía học sinh:  Đa phần các em đều ngoan, thích được tham gia vào các   tiết hoạt động ngoài giờ, nhiều em rất có năng khiếu, mạnh dạn, tự tin, tích cực   hoạt động trong giờ học, tham gia tốt các phong trào của Liên đội.        b. Khó khăn:        *Về phía nhà trường: Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh chưa  được quan tâm đúng mức, còn thiếu sự  phong phú, đa dạng về  hình thức hoạt  động. Cách thức tổ chức tạo sân chơi bổ ích chưa thu hút được đông đảo các em   tham gia một cách tích cực. Mặt khác anh chị  phụ  trách ít có thời gian đầu tư  chuyên sâu, đơn điệu về  nội dung cũng như  hình thức tổ  chức, nhiều lúc còn  mang tính qua loa, chiếu lệ. Đa số  học sinh chưa thấy được vai trò, vị  trí và ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ  năng giao tiếp thông qua HĐNGLL. Trong các em chưa “nhen nhóm” được niềm  thích thú và thiếu sự tự tin, còn rụt rè, diễn đạt lủng củng,… Khi giao tiếp trước   đám đông hoặc bế tắc khi bắt đầu một câu chuyện, hoặc một vấn đề nào đó.      * Về phía giáo viên: Thời gian  được phân công dạy HĐNGLL còn ít nên kinh  nghiệm chưa nhiều.      *Về phía học sinh:  Một số  học sinh vẫn còn xem nhẹ việc tham gia tích cực  vào HĐNGLL.  Do đó các em chỉ  xem đó là một hoạt động bình thường nhưng   3
  4. không thể  hiểu được rằng thông qua các HĐNGLL cung cấp và làm phong phú   thêm nhận thức của các em. Đây là một hoạt động giúp các em tiến gần hơn đến   thực tiễn cuộc sống, tạo cho các em tính mạnh dạn ­ chính nó sẽ  làm “giàu” kho   tàng kiến thức cho các em. Giúp các em được trải nghiệm để  có khả  năng  ứng   phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, mở  rộng các mối quan hệ  tốt  đẹp với bạn bè, gia đình, xã hội, sống tích cực, vui vẻ, an toàn và lành mạnh góp   phần xây dựng trường học và xã hội thân thiện. 2.1.2 Kết quả của thực trạng trên:                 Khảo sát về kỹ năng giao tiếp của học sinh các năm học trước: Số  Giao tiếp tốt Giao tiếp chưa  Năm học lượn tốt SL % SL % g 2010­2011 402 269 66,9 133 33,1 2011­2012 387 257 66,4 130 33,6 2012­2013 378 247 65,3 131 34,7      Từ kết quả nêu trên bản thân tôi luôn tìm biện pháp làm thế nào để cho kết  quả  tốt hơn, cụ thể là tìm ra “Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp   cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp” 2. 2. Các giải pháp Trong quá trình công tác tôi đã rất quan tâm đến việc rèn luyện kỹ  năng  giao tiếp cho học sinh thông qua HĐNGLL, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải   pháp sau đây để đồng nghiệp cùng tham khảo: 2.2.1. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí thông qua các ngày lễ lớn.    Vui chơi giải trí là một nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi  của các em. Đó là một hoạt động có ý nghĩa to lớn trong việc rèn kỹ  năng giao   tiếp cho học sinh  ở  trường Tiểu học. Thông qua các hoạt động vui chơi các em   không chỉ  được giao tiếp với bạn bè, thầy cô qua ngôn ngữ  nói mà các em còn   được giao tiếp qua nét mặt (Bằng xúc cảm của con người: Vui, mừng, ngạc   4
  5. nhiên, đau khổ, buồn rầu, căm giận…) đều được thể  hiện rõ trên nét mặt; qua   ánh mắt; qua cử chỉ điệu bộ.    Ví dụ: Triển khai chủ điểm tháng 11: “Tôn sư trọng đạo”. Nhà trường tổ chức hoạt động vui chơi giải trí bao gồm các nội dung:     ­ Hát, múa, đọc thơ, đóng tiểu phẩm, kể  chuyện… có nội dung ca ngợi  thầy cô, ca ngợi tình cảm thầy trò. ­ Tổ chức giao lưu văn nghệ, biểu diễn tập thể hoặc cá nhân. ­ Tổ chức cho các em viết và trình bày cảm nghĩ của mình về công lao của  thầy cô giáo hoặc tình cảm của em đối với thầy cô giáo.               (Ảnh minh họa về ngày Nhà giáo Việt Nam) Với các nội dung trên, sau khi được sự giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm và   các bạn trong lớp, mỗi cá nhân phải tự mình cố gắng vươn lên để cùng hòa đồng   với tập thể và các em được rèn luyện giao tiếp ngay khi tập luyện. Giọng nói của  5
  6. các em được thể hiện trong lời giới thiệu, lời thơ, lời thể hiện nhân vật; nét mặt  của các em được thể hiện trong vai diễn của tiểu phẩm, trong cách thể hiện nội   dung bài hát; những điệu bộ  được thể  hiện trong lúc kể  chuyện, đóng vai, hát  múa,… Hoặc bằng những lời nói mộc mạc xuất phát từ tình cảm của các em hay  từ sự biết ơn công lao của thầy cô giáo các em đã thể hiện cho các bạn khác cùng   biết, cùng hiểu. Tuy nhiên lúc đầu các em chưa quen còn rụt rè, e thẹn; cách nói   còn vụng về, thiếu tự  tin nhưng tôi đã hướng dẫn cho các em từng lời nói, bổ  sung cho các em nội dung trình bày. Đặc biệt hơn tôi đã biết động viên khích lệ  các em dù là một lời nói hay một việc làm thiết thực với tất cả các đối tượng học  sinh, vì thế  các em có tinh thần phấn chấn, muốn nói lên điều mình muốn nói  trước các bạn, thầy cô giáo,… Và tôi đã lôi cuốn được số  lượng học sinh tham   gia trình bày ngày càng đông nên kỹ  năng giao tiếp của học sinh trường tôi ngày  càng được tốt hơn.  Hoặc cùng với chủ điểm trên, nhà trường tổ chức một số trò chơi dân gian  phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học vào nhà trường, hướng dẫn học sinh các  trò chơi vui, bổ ích như: Bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, nu na   nu nống, kéo co,…                                                (Ảnh minh họa về các trò chơi dân gian)     Thông qua trò chơi, các em học được kỹ năng làm việc nhóm, hòa đồng với tập   thể, ứng xử trước các tình huống,… Những đợt sinh hoạt tập thể của học sinh sẽ  giúp các em học cách hòa mình vào thiên nhiên, hình thành những kỹ  năng sống,   từ  việc học cách tính toán, thu vén để  tổ  chức một bữa ăn cho một tập thể  đến  khả năng giải quyết các tình huống phát sinh,…        2.2.2. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua giờ sinh hoạt sao, sinh hoạt   lớp. 6
  7.  Tiết sinh hoạt sao, sinh hoạt lớp chính là tiết sinh hoạt tập thể. Tiết sinh   hoạt tập thể   ở  trường Tiểu học được tiến hành đánh giá các hoạt động, công  việc của lớp diễn ra trong tuần và xây dựng nhiệm vụ cho tuần học tới. Bởi vậy  tiết sinh hoạt tập thể là thời điểm mà mỗi học sinh có quyền dân chủ  trao đổi ý  kiến của mình trước tập thể về đánh giá các công việc trong tuần cũng như  bàn  bạc để xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần tới. Đây là cơ hội cho một số em   được rèn luyện kỹ năng giao tiếp trước nhóm, tổ và trước tập thể lớp. Thực hiện   đúng quy trình của một tiết sinh hoạt tập thể  là một phương pháp rèn kỹ  năng   giao tiếp cho học sinh có hiệu quả lớn. Ví dụ: Khi tổ  chức sinh hoạt sao, tôi đã chú ý đến rèn kỹ  năng giao tiếp   thông qua các hoạt động như: Dưới sự  chỉ  đạo của người phụ  trách sao, các em   lần lượt kể  lại những việc đã làm của mình trong tuần qua. Qua cách trình bày,  lúc đầu tôi thấy một số  em biết kể những việc làm tuy nhiên cách diễn đạt còn  lúng túng hay khi trả lời những câu hỏi của anh chị phụ trách sao còn chưa được   tự  nhiên. Khi đó tôi cùng người phụ  trách sao hướng dẫn các em cách trả  lời rõ   ràng, trình bày mạch lạc, tự tin. Mỗi câu trả lời của các em tôi đều dùng hình thức   khuyến khích khen ngợi nên dần dần các em đỡ  tự  ti, mặc cảm và ngày càng  muốn giao tiếp nhiều hơn. Mặt khác, khi các em đã biết mạnh dạn để trao đổi thì  tôi mới đưa thêm các câu hỏi theo chủ  đề, chủ  điểm của tháng sinh hoạt sao để  các em có cơ hội bộc lộ ngôn ngữ nói của mình trước các bạn.    Hay khi tôi cùng tham gia tiết sinh hoạt tập thể trong tuần thứ 3 của tháng   5 với chủ đề: “Mừng sinh nhật Đội, mừng sinh nhật Bác” của lớp 5B. Trước hết các em  ổn định tổ  chức lớp học và hát một số  bài hát mở  đầu,  lớp trưởng lên đánh giá nhận xét và sơ  kết thi đua theo chủ  điểm. Sau đó các cá  nhân sẽ  được trình bày ý kiến của mình qua phần nhận xét của lớp trưởng. Các   em đã mạnh dạn thẳng thắn trao đổi chỉ  ra được những điều chưa đồng ý với  phần nhận xét của bạn lớp trưởng. Qua việc làm này, tôi thấy các em đã dám đấu   7
  8. tranh đúng với sự thật, giúp các bạn sửa sai những khuyết điểm và phấn đấu thực  hiện tốt những việc mình làm đúng. Mặt khác, khi trình bày các em đã tập cho  mình kỹ năng giao tiếp trước tập thể một cách tự nhiên, bộc lộ được những điều  mình muốn nói với bạn, với cô giáo.Sau đó giáo viên phụ  trách sẽ  là người kết   luận về kết quả đạt được hoặc chưa đạt dựa trên báo cáo, thảo luận và thực tế  của lớp. Sau đó tổ  chức cho lớp xây dựng kế  hoạch hoạt động cho tuần tới dựa  trên kế hoạch của nhà trường đề ra. Như vậy khi tổ chức một tiết sinh hoạt thành công tôi thấy các em đã đánh  giá được hoạt động của mình tuần qua và xây dựng bản kế  hoạch hoạt động   thực tế cho tuần sau. Mặt khác qua việc làm này, tôi thấy các em tự tin hơn, biết  bộc lộ  ý kiến, nêu lên suy nghĩ của mình, nhằm rèn luyện kỹ  năng nói, kỹ  năng  diễn đạt trước tập thể  từ  đó dần dần giúp các em mạnh dạn hơn, tự  nhiên hơn   khi nói trước đám đông hoặc thuyết trình một vấn đề nào đó. (Ảnh minh họa tại một buổi Sinh hoạt Đội) 2.2.3. Tổ chức cho học sinh tham gia một số hoạt động tự chọn.     Hoạt động tự chọn là hoạt động có tổ chức, có chỉ đạo, không phải là hoạt  động tự do, tự phát của học sinh. Hoạt động này có sự định hướng, hướng dẫn tổ  chức của nhà trường. Hoạt động tự  chọn không bắt buộc học sinh phải làm mà  do sự tự nguyện, tự giác của các em.  Hoạt động tự chọn của học sinh tiểu học thường gắn liền với sở thích và   năng khiếu học sinh có năng khiếu về  một lĩnh vực nhưng không có điều kiện   bộc lộ ra. Một số em có sở  thích nhu cầu hứng thú, năng khiếu về  một lĩnh vực   nào đó mà chưa đáp ứng được. Bởi vậy hoạt động tự chọn sẽ giúp cho các em có  điều kiện để thể hiện khả năng giao tiếp của chính mình, thể hiện hết khả năng   phát triển của mỗi cá nhân. 8
  9.    Các nội dung trong lĩnh vực học tập, hoạt động khoa học kỹ  thuật như:   Giải các bài toán vui, giải toán nhanh, lắp ráp các đồ vật,…   Trong lĩnh vực xã hội: Tham gia trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, tham  gia hoạt động từ thiện, phong trào uống nước nhớ nguồn,…     Trong lĩnh vực thể thao, vui chơi giải trí như: Trò chơi dân gian, đố vui, võ   thuật, cờ vua…    Hình thức tham gia dưới dạng câu lạc bộ, vẽ tranh, viết bài tuyên truyền,...       (Ảnh minh họa về chăm sóc cây cảnh và vệ sinh môi trường)    Ví dụ: Triển khai chủ điểm tháng 3: “Mừng mẹ, mừng cô, mừng sinh nhật   Đoàn”.  Nhà trường tổ  chức một số  hoạt động tự  chọn trong lĩnh vực học tập,  khoa học ­ kỹ thuật và lĩnh vực xã hội, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.   Sau khi phát động phong trào thi đua của Liên đội, các đội viên, nhi đồng   có quyền tự do đăng ký tham gia lĩnh vực hoạt động mình ưa thích. Liên đội tập   hợp chia thành các nhóm sở thích và tổ chức cho các em tham gia. Khi được tham   gia theo sở thích, tôi thấy các em rất vui vẻ, thích được làm việc, mong muốn bộc   lộ điểm mạnh, phát huy hết năng lực của mình trong quá trình tham gia. Đặc biệt,   sự trợ giúp lẫn nhau, các em có khả năng nhanh nhẹn trợ giúp đắc lực cho các em  còn thiếu tự tin, chưa biết việc mình làm,… Từ đó giúp cho các em tạo được sự  tự tin, mạnh dạn hơn. Như vậy qua quá trình thực hành các em trò chuyện, hướng  dẫn bộc lộ cùng nhau nhằm rèn kỹ năng giao tiếp. 2.2.4. Thực hiện tốt phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích   cực” trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Trường học thân thiện, trước hết là nơi tiếp nhận tất cả  trẻ  em trong độ  tuổi quy định, nhất là tiểu học. Coi lợi ích tốt nhất hiện tại và trong tương lai của  9
  10. học sinh là điểm trọng tâm, đó là một trường học dựa trên sự  tham gia, là một   trường học mở cửa chào đón mọi học sinh, an toàn cho trẻ, tạo thuận lợi cho việc   tổ chức các hoạt động dân chủ vì quyền lợi của tất cả trẻ em, là một tổ chức học  tập đại diện cho nền giáo dục hòa nhập và hiệu quả. Nhà trường phải tạo điều kiện để thực hiện quyền bình đẳng về học tập,   sinh hoạt cho học sinh. Các thầy, cô giáo phải thân thiện trong việc tổ chức mỗi   hoạt động, thân thiện trong đánh giá kết quả  rèn luyện, học tập của học sinh,  đánh giá công bằng, khách quan với lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo. Các   thầy, cô giáo trong quá trình rèn luyện cho học sinh phải thân thiện với năng lực   thực tế với mọi đối tượng học sinh, để các em tự tin bước vào đời.  Trường học thân thiện là trường tạo lập sự  bình đẳng giới, xây dựng thái   độ  và giáo dục hành vi  ứng xử tôn trọng bình đẳng nam nữ. Chú trọng giáo dục  kỹ năng sống, giáo dục cho học sinh biết rèn luyện thân thể, biết tự  bảo vệ sức  khỏe, biết sống khỏe mạnh, an toàn, thể hiện thái độ  thân thiện và tinh thần dân  chủ. Trong môi trường trường học thân thiện, trẻ em sẽ cảm nhận được sự thoải   mái khi việc học của mình vừa gắn liền với kiến thức trong sách vở, vừa thông  qua sự  thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại  khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi  ngày trẻ em đến trường là một niềm vui.  Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực, khả  năng giao tiếp của học sinh trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh   học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của người thầy,   gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương  pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả  năng tự  tìm hiểu,  khám phá, sáng tạo. Đó sẽ là nhân tố  quyết định sự phát triển bền vững của đất   nước.    2.3. Kết quả đạt được 10
  11. Qua quá trình thực hiện các giải pháp trên đã đạt được kết qủa như sau:    Năm học  Số  Giao tiếp tốt Giao tiếp chưa tốt SL % SL % lượng 2013­2014 377 350 92,8 27 7.2        ­ Kỹ năng giao tiếp của học sinh ngày càng tự tin, mạnh dạn và bộc lộ ý kiến   của mình một cách thẳng thắn, trung thực. Các em hòa đồng, dễ gần gủi, trao đổi   với nhau hơn.         ­ Liên đội nhiều năm liền đạt danh hiệu Liên đội vững mạnh xuất sắc cấp   Huyện.          Tuy thời gian chưa nhiều, song kết quả thu được là rất đáng mừng, số học   sinh biết giao tiếp tốt tăng lên rõ rệt. Theo tôi thì việc học hỏi, tìm tòi và sáng tạo  trong hoạt động là một nhiệm vụ mỗi ngày của người giáo viên Tổng phụ  trách   Đội, hoạt động đó phải được diễn ra thường xuyên có như vậy mới đáp ứng yêu   cầu ngày càng cao của sự nghiệp phát triển giáo dục và thực hiện tốt phong trào  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.           Tóm lại, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan  trọng trong thế kỷ XXI. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua HĐNGLL thực sự  là một việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện   học sinh và hình thành nhân cách cho các em.       Trên đây là “Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu   học thông qua hoạt động ngoài giờ  lên lớp”. Trong quá trình tổ  chức, thực hiện  không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong sự  đóng góp của các bạn bè đồng  nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn.        3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến Trong quá trình làm công tác Đội , bằng kinh nghiệm tích lũy của mình và  sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi đã rèn luyện các “kỹ năng giao tiếp cho học sinh  11
  12. Tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ  lên lớp” bao gồm các giải pháp chính  sau: ­ Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí thông qua các ngày lễ lớn. ­ Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua giờ sinh hoạt sao, sinh hoạt lớp. ­ Tổ chức cho học sinh tham gia một số hoạt động tự chọn. ­ Thực hiện tốt phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong  quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Đây chính là những việc làm tôi đúc rút được trong quá trình rèn luyện kỹ  năng giao tiếp cho học sinh. Tuy nhiên những việc làm này không thể  nôn nóng,  thực hiện được trong một thời gian ngắn mà phải phát huy hết sự nổ lực của bản   thân, lòng nhiệt tình, yêu trẻ mới mong muốn đem lại kết quả tốt đẹp.            3.2. Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1. Về phía HĐĐ và Phòng GD:   ­ Có kế hoạch tổ chức tập huấn nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp cho đội  ngũ giáo viên Tổng phụ trách để có sự thống nhất giữa các Liên đội.     3.2.2. Về phía nhà trường:     ­  Nhà trường cần quan tâm đúng mức về thời gian cũng như sự phong phú,  đa dạng hình thức hoạt động đối với tiết HĐNGLL.     3.2.3.  Về phía Giáo viên..     ­ Không ngừng học tập, đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng nhu  cầu đổi mới giáo dục hiện nay.           12
  13.                MỤC LỤC Trang 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1  1.1 Lý do chọn đề tài. 1  1.2. Phạm vi áp dụng sáng kiến. 2 2. PHẦN NỘI DUNG 2  2.1.Thực trạng của nội dung nghiên cứu. 2 2.1.1. Đặc điểm tình hình 2,3  2.1.2. Kết quả thực trạng 3  2.2. Các giải pháp . 3  2.2.1. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí thông qua các ngày   3,4,5 lễ lớn. 2.2.2. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua giờ sinh hoạt sao, sinh   5,6 hoạt lớp. 2.2.3 Tổ chức cho học sinh tham gia một số hoạt động tự chọn. 7,8 2.2.4. Thực hiện tốt phong trào “Trường học thân thiện, học sinh   8 tích cực” trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp.  2.3.  Kết quả đạt được 8,9 3. PHẦN KẾT LUẬN 9 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến 9,10 3.2. Kiến nghị, đề xuất: 10 13
  14. TÀI LIỆU THAM KHẢO   ­ SGK Hoạt động NGLL­ NXB Giáo dục 2012   ­ SGV Hoạt động NGLL­ NXB Giáo dục 2012   ­ Tài liệu  bồi dưỡng Giáo viên trong HĐNGLL cấp Tiểu học – BGD 2013   ­ Tài liệu GD địa phương môn HĐNGLL dành cho GV Tiểu học  ­NXBGD 2013 14
  15.                        15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2