intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tích cực để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong trường Tiểu học tại tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:39

19
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra thực trạng về hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp tại một số trường tiểu học trong tỉnh Vĩnh Phúc để có căn cứ đề ra các biện pháp giúp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tích cực để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong trường Tiểu học tại tỉnh Vĩnh Phúc

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐƠN ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP THÀNH PHỐ Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến thành phố Vĩnh Yên. (Cơ quan thường trực: Phòng kinh tế thành phố Vĩnh Yên) Tên tôi là: Đặng Thị Phượng Chức vụ: Giáo viên tổ 4 + 5 Trường: Tiểu học Ngô Quyền Điện thoại: 035 6371385Email: huydongthvp@gmail.com Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng Sáng kiến thành phố Vĩnh  Yên xem xét và công nhận sáng kiến cấp thành phố cho tôi như sau:  1. Tên sáng kiến: “Một số  biện pháp tích cực để  làm tốt công tác   chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học tại tỉnh Vĩnh Phúc”. 2. Lĩnh vực áp dụng: ­ Sáng kiến này được đưa ra, nghiên cứu và thực hiện trong quá trình  giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm lớp tại trường tiểu học tôi đang công  tác và được áp dụng thử  tại một số  trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Vĩnh  Phúc. ­ Sáng kiến này được áp dụng với mục đích: Công tác chủ nhiệm lớp là   một trong những hoạt động quan trọng trường xuyên trong trường tiểu học.  Nếu có các biện pháp phù hợp sẽ giúp công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả,  từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện của nhà trường. 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Tháng 10/2018
  2. 4. Nội dung cơ bản của sáng kiến 4.1. Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp 4.1.1. Mục đích  4.1.2. Nội dung nghiên cứu 4.1.3. Phương pháp nghiên cứu thực trạng 4.1.4. Địa bàn và khách thể khảo sát a. Địa bàn b. Khách thể khảo sát 4.1.5. Kết quả thực trạng công tác chủ nhiệm lớp 4.2. Một số biện pháp giúp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong trường   tiểu họctại tỉnh Vĩnh Phúc 4.2.1. Kế hoạch hóa công tác chủ nhiệm 4.2.2. Tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp  4.2.3. Chú trọng giáo dục kỹ  năng sống và khả  năng thích  ứng  của học sinh 4.2.4. Phối hợp chặt chẽ  với các   lực lượng giáo dục trong và   ngoài nhà trường 4.2.5. Đổi mới việc kiểm tra đánh giá trong công tác chủ nhiệm 4.2.6.Tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường hàng  năm 4.2.7. Đặt mục tiêu trong công tác thi đua, khen thưởng 4.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến 4.3.1. Tại lớp tôi trực tiếp chủ nhiệm a. Công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi b. Nề nếp học sinh c. Kết quả giáo dục toàn diện 4.3.2. Tại một số trường tiểu học trong tỉnh Vĩnh Phúc 5. Điều kiện áp dụng: Học sinh bậc tiểu học.
  3. 6. Khả  năng áp dụng:  Sáng kiến này có thể  được áp dụng tại các  trường tiểu học trên địa bàn cả tỉnh vĩnh Phúc. 7. Hiệu quả   đạt được:  Trong năm học 2018­ 2019, sáng kiến kinh  nghiệm này đã được dùng làm tài liệu về  Công tác chủ  nhiệm lớp 5A4 của  trường Tiểu học Ngô Quyền. Khi áp dụng sáng kiến này, lớp 5A4 đã đạt  được hiệu quả cao trong các phong trào của lớp.  8. Các thông tin cần được bảo mật( nếu có): Không Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu   trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xác nhận  Ngô Quyền, ngày  tháng năm 2019 của Lãnh đạo nhà trường Người nộp đơn Đặng Thị Phượng
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Như chúng ta thấy với hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay của nước  ta thì bậc Tiểu học là bậc học nền tảng, sự thành công của giáo dục Tiểu học   có ý nghĩa to lớn đối với sự  phát triển và chất lượng của các bậc học tiếp   theo.  Trong trường tiểu học, giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò hết sức quan   trọng trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, trong việc hình thành và  phát triển nhân cách học sinh. Nói một cách khác thì giáo viên chủ nhiệm lớp  trong trường tiểu học là linh hồn của lớp học, là người lĩnh xướng của dàn   nhạc giao hưởng hình thành nhân cách toàn vẹn cho thế hệ trẻ. Vì sao lại như  vậy? Bởi gần như các giáo viên tiểu học đều làm công  tác chủ nhiệm lớp, từ trước đến nay chưa có sách vở hoặc tài liệu nào có thể  định nghĩa rõ thế nào là công tác chủ nhiệm. Có thể qua quá trình làm công tác  này, chúng ta tạm thấy: Công tác chủ nhiệm lớp là hệ thống những kế hoạch,   những biện pháp mà người giáo viên đã đưa ra nhằm tổ chức hướng dẫn học   sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn, Đội, Hội  đưa ra. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện có thể  vẫn còn một số giáo viên là  thiếu kinh nghiệm hoặc sử dụng phương pháp giáo dục thiếu linh hoạt, hoặc   quá trình thực hiện thiếu liên tục và thiếu sự  nhiệt tình nên chất lượng giáo  dục ở từng lớp có sự chênh lệch rõ rệt, đâu đó vần còn một số học sinh chất   lượng văn hoá và đạo đức chưa cao. Là một giáo viên công tác  ở  trường tiểu học, nhiều năm làm công tác  giảng dạy, công tác chủ nhiệm lớp, gắn bó với nhà trường, với học sinh. Tôi  đã có một số thành tích nhất định trong công tác chủ nhiệm lớp, tôi muốn đem  những hiểu biết của mình cùng trao đổi và chia sẻ  với đồng nghiệp để  giúp  mọi người làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Xuất phát từ  những lí do trên, tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp tích   cực để  làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp trong trường tiểu học tại tỉnh Vĩnh   Phúc”.
  5. 2. Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp tích cực đểlàm tốt công tác chủ  nhiệm lớp trong trường tiểu học tại tỉnh Vĩnh Phúc. 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Đặng Thị Phượng ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường Tiểu học   Ngô Quyền,  thành phố  Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 035 6371 385 ­ Email: huydongthvp@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đặng Thị Phượng 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ­ Sáng kiến này được đưa ra, nghiên cứu và thực hiện trong quá trình  giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm lớp tại trường tiểu học tôi đang công  tác và được áp dụng thử  tại một số  trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Vĩnh  Phúc. ­ Sáng kiến này được áp dụng với mục đích: Công tác chủ nhiệm lớp là   một trong những hoạt động quan trọng trường xuyên trong trường tiểu học.  Nếu có các biện pháp phù hợp sẽ giúp công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả,  từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện của nhà trường. 6.   Ngày   sáng   kiến   được   áp   dụng   lần   đầu   hoặc   áp   dụng   thử:   01/10/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp 7.1.1. Mục đích  Tìm hiểu thực trạng về hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp tại một  số trường tiểu học trong tỉnh Vĩnh Phúc để có căn cứ đề ra các biện pháp giúp  làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học. 7.1.2. Nội dung nghiên cứu
  6. Để  xác định đúng thực trạng của đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi đã nghiên cứu về: Hoạt động của đội ngũ giáo viên làm công  tác chủ nhiệm lớp  ở một số trường tiểu học trong t ỉnh Vĩnh Phúc (nội dung   công việc và biện pháp mà các giáo viên đang áp dụng trong thực tiễn) 7.1.3. Phương pháp nghiên cứu thực trạng ­ Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp phỏng vấn 7.1.4. Địa bàn và khách thể khảo sát a. Địa bàn Tại 6 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc b. Khách thể khảo sát ­ Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng 6 trường tiểu học: 12 người ­ Giáo viên chủ nhiệm của 6 trường tiểu học: 6 người ­ Học sinh của 6 trường tiểu học: 30 em ­ Cha mẹ học sinh của 6 trường tiểu học: 24 người 7.1.5. Kết quả thực trạng công tác chủ nhiệm lớp Chúng tôi đã tiến hành điều tra bằng phiếu hỏi kết hợp phỏng vấn và  quan sát kết quả thu được như sau: Bảng 1: Bảng khảo sát thực trạng lập kế hoạch của giáo viên chủ  nhiệm trước khi áp dụng sáng kiến Đối  Mức độ Trun tượn TT Tốt Khá g  Chưa đạt g  bình khảo  SL % SL % SL % SL % 1 sát Cán b ộ QL 3 25 4 33,3 4 33,3 1 8,3 2 Giáo viên CN 2 33,3 2 33,3 1 16,7 1 16,7
  7. Bảng 2: Bảng khảo sát về thực trạng bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kĩ năng  chủ nhiệm lớp trước khi áp dụng sáng kiến Đối  Mức độ đạt được Trun tượn TT Tốt Khá g  Chưa đạt g  bình khảo  SL % SL % SL % SL % 1 sát Cán b ộ QL 4 33,3 3 25 3 25 2 16,7 2 Giáo viên CN 1 16,7 3 50 2 33,3 0 0 Bảng 3: Bảng khảo sát về thực trạng giáo dục kĩ năng sống và kĩ năng  thích ứng của học sinh trước khi áp dụng sáng kiến Đối  Mức độ đạt được Trung  TT tượ n Tốt Khá Chưa đạt bình g  SL % SL % SL % SL % khộ 1 Cán b o  ả QL 2 16,7 6 50 3 25 1 8,3 2 Giáo viên CN 2 33,3 3 50 1 16,7 0 11,1 3 Học sinh  10 33,3 20 66,7 0 0 0 0 4 Phụ huynh  12 50 8 33,3 3 12,5 1 4,2 Bảng 4: Bảng khảo sát về thực trạng phối hợp chặt chẽ với các lực  lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường trước khi áp dụng sáng kiến Đối  Mức độ đạt được Trung  TT tượng  Tốt Khá Chưa đạt bình khảo  SL % SL % SL % SL % 1 Cán bsát ộ QL 5 41,7 4 33,3 2 16,7 1 8,3 2 Giáo viên CN 1 16,7 2 33,3 3 50 0 0 3 Phụ huynh  15 62,5 5 20,8 3 12,5 1 4,2
  8. Bảng 5: Bảng khảo sát về thực trạng đổi mới kiểm tra đánh giá trong  công tác chủ nhiệm lớp trước khi áp dụng sáng kiến Đối  Mức độ đạt được Trung  TT t ượ ng   Tốt Khá Chưa đạt bình khảo  SL % SL % SL % SL % 1 Cán bsát ộ QL 2 16,7 6 50 3 25 1 8,3 2 Giáo viên CN 2 33,3 2 33,3 1 16,7 1 16,7 ­ Qua nghiên cứu thực trạng về công tác chủ  nhiệm lớp tôi thấy rằng   mặc dù có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, hạn chế  cần   được giải quyết như: + Nhiều giáo viên chủ  nhiệm còn trẻ cả  về tuổi đời và tuổi nghề, nên  kinh nghiệm và phương pháp công tác chủ nhiệm lớp còn nhiều hạn chế. Tuy   công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đã được quan tâm nhưng cách triển khai  chưa hiệu quả, nặng hình thức, chưa đi vào thực chất. + Môi trường kinh tế, xã hội ngày càng phức tạp đã làm ảnh hưởng rất   nhiều đến môi trường giáo dục, có tác động xấu đến học sinh như phim ảnh,   trò  chơi   điện  tử,…Dẫn  đến tình  trạng  học  sinh  lười  học,  chán  học,  ham  chơi.Học sinh thiếu các kĩ năng cần thiết.Chính vì vậy người giáo viên chủ  nhiệm mất rất nhiều thời gian và công sức dẫn đến tình trạng nhiều giáo viên   không muốn làm chủ nhiệm. + Điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn; sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo còn chưa được thường xuyên và kịp thời; cha   mẹ  học sinh có nhiều tầng lớp khác nhau, một số  không ít cha mẹ  học sinh   nhìn nhận và đánh giá về  thầy cô giáo chưa khách quan, chưa có sự  cảm  thông, thường không muốn hoặc không cộng tác với nhà trường và giáo viên  chủ  nhiệm lớp dẫn đến sự  phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và   ngoài nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.
  9. + Một số  giáo viên không chịu đổi mới, quen với lối đánh giá cũ chưa  khoa học, chưa phù hợp, chưa động viên được tất cả các đối tượng học sinh,   chưa chỉ ra được điểm yếu, điểm cần khắc phục của học sinh. Chính vì vậy  nên việc kiểm tra, đánh giá học sinh chưa đạt được hiệu quả cao. + Còn hiện tượng giáo viên có suy nghĩ làm cho xong việc, cho xong  nhiệm vụ, không tích cực tham gia các hoạt động chung của nhà trường... nên  không quan tâm đến thi đua, khen thưởng, không cần phấn đấu mà chỉ cốt làm  cho xong việc của mình,… 7.2. Một số  biện pháp giúp làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp trong  trường tiểu họctại tỉnh Vĩnh Phúc 7.2.1. Kế hoạch hóa công tác chủ nhiệm a. Mục đích và ý nghĩa Kế hoạch hóa công tác chủ nhiệm là chương trình hành động tương lai   của giáo viên chủ nhiệm về vấn đề chủ nhiệm lớp. Xây dựng kế hoạch giúp  giáo viên chủ nhiệm xác định được một cách chính xác công việc họ phải làm   trong từng giai đoạn của năm học và lớp do mình quản lý.  b. Nội dung biện pháp ­ Kế  hoạch thời gian: kế hoạch chiến lược, kế hoạch theo gian đoạn,  kế hoạch năm học, kế hoạch học kì, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần;  ­ Kế  hoạch theo nội dung: kế  hoạch phát triển, kế  hoạch dạy học, kế  hoạch chuyên môn, kế hoạch ôn tập, kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu,  phụ đạo học sinh yếu kém, kế hoạch theo dõi học sinh khuyến tật, kế hoạch   hoạt động phong trào theo từng thời điểm…   Trong quá trình quản lý điều hành hoạt động của lớp, giáo viên chủ  nhiệm phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên xây dựng kế hoạch  luôn có mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể… c. Cách thức tiến hành Bước 1: Nhận nhiệm vụ
  10. Đầu năm học giáo viên chủ nhiệm lớp nhận nhiệm vụ do Hiệu trưởng   phân công để biết năm học này mình chủ nhiệm lớp nào. Bước 2: Lập kế hoạch ­ Lập kế  hoạch chủ  nhiệm là một trong những phương án hành động  trong tương lai cho toàn bộ  hoặc từng bộ  phận của bộ  máy quản lý để  đạt   được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại; ­ Xây dựng cấu trúc bản mẫu kế hoạch chủ nhiệm lớp theo nguyên tắc  cấu trúc nội dung bản kế  hoạch chủ  nhiệm lớp bao giờ  cũng phải tương  xứng với nhiệm vụ  công tác, nên khó có một cấu trúc chung. Song từ  thực  tiễn, tác giả tổng hợp và xây dựng cấy trúc kế hoạch chủ nhiệm mẫu gồm 9  nội dung cơ bản như sau:  1. Đặc điểm môi trường (thuận lợi, khó khăn, cơ hội, thách thức); 2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và danh hiệu phấn đấu; 3. Các biện pháp thực hiện chính;  4. Những vấn đề đi sâu rút kinh nghiệm; 5. Điều chỉnh kế hoạch; 6. Kế hoạch từng tháng (dự kiến: nội dung, phân công, thời gian); 7. Kế hoạch sơ kết học kỳ; 8. Kế hoạch tổng kết năm học; 9. Kế hoạch hoạt động hè. Bước 3: Tổ chức thực hiện kế hoạch. Sau khi kế  hoạch được duyệt với Ban giám hiệu nhà trường   thìgiáo   viên chủ nhiệm cần:  ­ Xác định chương trình hoạt động một cách cụ thể, rõ ràng;  ­ Tổ  chức các hoạt động theo kế  hoạch  đã đề  ra một cách thường  xuyên; ­ Quan tâm giúp đỡ những học sinh còn lúng túng. Sau mỗi đợt hoạt  động thi đua cần có tổng kết động viên, khen thưởng kịp thời, uốn nắn những   sai lệch trong quá trình thực hiện;
  11. ­ Theo dõi, kiểm tra thường xuyên bổ sung, điều chỉnh kế hoạch (nếu cần   thiết).  Bước 4: Kiểm tra đánh giá ­ Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm phải công bằng, khách quan, không  thiên vị, kích thích phong trào thi đua tích cực;  ­ Sử  dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, nhiều luồng thông  tin đánh giá, công khai trên bảng xếp loại của lớp. ­ Tiêu chí đánh giá phải được lượng hóa, cụ thể rõ ràng. Để  kế hoạch mang lại hiệu quả cao, người giáo viên chủ  nhiệm phải   biết cách quản lý theo hướng tiếp cận hệ thống và logic khoa học. Điều đó  sẽ  làm cho hoạt động của người giáo viên được nhịp nhàng, hiệu quả, đáp   ứng được yêu cầu của công tác chủ nhiệm lớp. d. Điều kiện thực hiện biện pháp Người giáo viên chủ  nhiệm trước hết phải thực hiện theo kế  hoạch   chung của nhà trường, bám sát vào Nhiệm vụ năm học từ đó có thể xây dựng  kế hoạch cụ thể lớp của mình chủ nhiệm một cách chính xác và phù hợp. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có kiến thức, có kỹ  năng vững  vàng về  lập kế  hoạch cũng như  các kỹ  năng làm công tác chủ  nhiệm; nhiệt   huyết với công việc, luôn là “con chim đầu đàn” trong mọi phong trào, là   người khơi dậy cảm hứng cho học sinh của lớp mình chủ nhiệm.  7.2.2. Tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp  a. Mục đích và ý nghĩa Bồi dưỡng, tự bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng chủ nhiệm lớp là việc  thiết thực nhằm tăng cường nhận thức về vai trò, trách nhiệm, năng lực; củng   cố  những kiến thức kỹ  năng cần thiết về  chương trình chủ  nhiệm lớp;  ứng  dụng công nghệ thông tin trong học tập, tự học tập, trong việc quản lý học  sinh, quản lý hồ sơ chủ nhiệm; tổ chức các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu  cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện;
  12. Giáo viên coi trọng và thực hiện tốt việc bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng kỹ  năng chủ nhiệm lớp sẽ có cơ  hội học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về  công tác chủ  nhiệm lớp; tăng động cơ, hứng thú học tập và tự  học tập bồi   dưỡng. b. Nội dung biện pháp Giáo viên chủ  nhiệm lớp cần phải xác định nhu cầu, nội dung, hình  thức, phương pháp bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng kiến thức; kỹ năng chủ  nhiệm   lớp cho mình. Đó là việc làm hết sức cần thiết từ  đó đề  ra kế  hoạch bồi  dưỡng: nên bồi dưỡng thêm phần nào? Cách thức bồi dưỡng ra sao? Kiểm tra   đánh giá thế nào?... c. Cách thức tiến hành Bước 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng ­ Xác định những nội dung cần bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để  từ  đó xác  định nội dung, phương pháp bồi dưỡng. ­ Chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho các đợt bồi dưỡng, tự bồi dưỡng  như: tài liệu, phòng học, trang thiết bị, máy móc cần thiết… kết hợp với tài  liệu điện tử và tài liệu in. ­ Lựa chọn hình thức tổ  chức, phương pháp bồi dưỡng thích hợp với   từng giai đoạn trong năm học, tăng hứng thú, phát huy tính tích cực cho người  được bồi dưỡng như:  + Bồi dưỡng ngay tại trường; + Hoàn  thiện  các  văn bằng,  chứng  chỉ   như:  Đại học, sau  Đại  học,  chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ,… + Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, đưa nội dung công tác chủ  nhiệm lớp vào nội dung sinh hoạt để giáo viên cùng bàn bạc thống nhất việc   xử lý tình huống sư phạm khó, quản lý học sinh sao cho hiệu quả hay là làm   thế nào để xây dựng đội tự quản lớp tích cực… + Học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp;
  13. + Thăm quan học tập những trường điểm, những cá nhân tiêu biểu xuất   sắc trong công tác chủ nhiệm lớp; + Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi; + Hội thảo, viết báo cáo sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm  lớp; + Coi trọng công tác thi đua khen thưởng;  Bước 2: Tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng theo kế hoạch ­ Giáo viên chủ nhiệm tự nghiên cứu tài liệu; có thể trao đổi, thảo luận  và chuẩn bị nội dung đã nghiên cứu được, truy cập internet để cập nhật thông  tin và kiến thức kỹ năng về công tác chủ nhiệm lớp tăng cường chất lượng các  buổi sinh hoạt chuyên môn đưa nội dung về  về  công tác chủ  nhiệm lớp vào  sinh hoạt… ­ Giáo viên chủ  nhiệm học cách xử  lý tình huống sư  phạm khó, mới  nảy sinh, kinh nghiệm quản lý học sinh, phương pháp giáo dục học sinh cá  biệt, khuyết tật; phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm với các lực lượng giáo  dục ngoài nhà trường… ­ Tích cực tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và ứng dụng những kiến  thức kỹ năng được bồi dưỡng vào thực tế chủ nhiệm lớp sao cho hiệu quả.  Bước 3:   Áp dụng  nội   dung bồi dưỡng, tự  bồi  dưỡng kỹ   năng chủ   nhiệm lớp và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bồi dưỡng.  ­ Giáo viên chủ nhiệm vận dụng những nội dung được bồi dưỡng vào  thực tế lớp mình chủ nhiệm, công tác quản lý học sinh, quản lý hồ  sơ  đánh  giá học sinh theo Thông tư  22/2016/TT­BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016  của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định đánh giá  học sinh tiểu học. ­ Thực hành các kỹ  năng làm chủ  nhiệm lớp, áp dụng các kỹ  năng đã  được bồi dưỡng vào thực tiễn. ­ Giáo viên chủ nhiệm lớp cần nắm bắt những ưu điểm, hạn chế của  những nội dung hình thức bồi dưỡng để rút kinh nghiệm hay điều chỉnh bổ
  14. sung vào kế hoạch cho phù hợp. Bước 4: Kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. ­ Giáo viên chủ nhiệm tự đánh giá kết quả bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về  kỹ năng chủ nhiệm lớp và việc áp dụng vào thực tiễn của lớp chủ nhiệm. ­ Rút kinh nghiệm những việc đã làm được và những việc cần bổ sung,   khắc phục để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. d. Điều kiện thực hiện biện pháp. ­ Tài liệu là các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GD&ĐT cung cấp   hoặc sưu tầm hoặc có thể tự biên soạn. ­ Cơ sở vật chất, máy móc khác phục vụ cho công tác tập huấn. 7.2.3. Chú trọng giáo dục kỹ  năng sống và khả  năng thích  ứng của   học sinh a. Mục đích và ý nghĩa ­ Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh là hoạt động có ý nghĩa quan   trọng trong quá trình giáo dục học sinh của các nhà trường nhất là trong bối  cảnh hiện nay. Việc giáo dục kỹ  năng sống được thực hiện khoa học, bài   bản, đạt hiệu quả cao sẽ  giúp cho các em học sinh đang trong quá trình phát   triển, hoàn thiện nhân cách dễ dàng vượt qua, thích nghi được với những khó  khăn trong cuộc sống, tăng cường năng lực tâm lý  ­  xã hội và xây dựng lối  sống lành mạnh, tích cực cho học sinh.  ­ Hình thành, củng cố  thái độ, hành vi, cách  ứng xử  lành mạnh, mang  tính xây dựng.  ­ Thay đổi suy nghĩ, niềm tin, thói quen, hành vi tiêu cực, có nguy cơ rủi   ro thành những hành vi tích cực, an toàn.  b. Nội dung biện pháp Trước hết giáo viên chủ nhiệm cần lựa chọn những kỹ năng cần thiết  đểtổ  chức triển khai công tác giáo dục trong nhà trường phù hợp với đối  tượng học sinh tiểu học.
  15. Những kĩ năng sống cốt lõi (theo phân loại của tổ chức UNICEF): ­ Nhóm kỹ  năng nhận biết và sống với chính mình: kỹ  năng tự  nhận   thức; lòng tự trọng; sự kiên định theo đuổi mục tiêu; đương đầu với cảm xúc;  đương đầu với căng thẳng,… ­   Nhóm   kỹ   năng   nhận   biết   và   sống   với   người   khác:   kỹ   năng   quan   hệ/tương tác liên nhân cách; sự cảm thông thấu hiểu; đứng vững trước áp lực  tiêu cực của bạn bè hoặc của người khác; thương lượng; giao tiếp có hiệu  quả,... ­ Nhóm kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề: tư duy phê phán; tư  duy sáng tạo; ra quyết định; giải quyết vấn đề,… c. Cách thức tiến hành Giáo viên chủ nhiệm lớp có thể triển khai việc giáo dục kỹ năng sống   bằng các hình thức sau:  ­ Giáo dục học sinh trực tiếp qua tiết học Kĩ năng sống trong trường   tiểu học. ­ Lồng ghép qua môn học và hình thức, phương pháp tổ chức dạy học.  ­ Tổ  chức các chủ  đề  giáo dục kĩ năng sống chuyên biệt đáp  ứng nhu  cầu của học sinh qua hoạt động ngoài giờ lên lớp.  ­ Lồng ghép qua các chủ đề, các dạng hoạt động ngoài giờ lên lớp khác.  ­ Qua tiếp cận 4 trụ cột “Học để biết, học để làm, học để chung sống,  học để tự khẳng định” đối với các nội dung giáo dục.  ­ Qua xử lý các tình huống trong thực tiễn cuộc sống theo cách coi trọng  tiếp cận kĩ năng sống.  ­ Qua tư vấn, tham vấn trực tiếp đối với cá nhân hoặc nhóm học sinh.  ­ Tạo cơ hội cho học sinh học qua trải nghiệm.  ­ Cung cấp kiến thức vừa đủ, tránh mang tính hàn lâm. ­ Tập trung vào những thông điệp tích cực, rất hạn chế sử dụng những  thông điệp mang tính đe dọa để động viên sự thay đổi hành vi. 
  16. ­ Triển khai theo nhóm nhỏ, cần đủ  thời gian để  trải nghiệm và củng   cố  hành vi.  ­ Khuyến khích tư duy phê phán trong các tình huống lựa chọn.  ­ Sử dụng tác động của người có uy tín và phương pháp đồng đẳng.  ­ Phối hợp với gia  đình, cộng đồng để  tạo ra môi trường giáo dục  khuyến khích sự thay đổi hành vi tiêu cực, rủi ro.  ­ Phòng ngừa sự lặp lại thói quen cũ.  d. Điều kiện thực hiện biện pháp ­ Giáo viên chủ  nhiệm phải nhận thức sâu sắc về  vai trò, tầm quan  trọng  của hoạt động giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh nhất là trong bối cảnh   hiện nay. Thực tế giáo dục kỹ năng sống đang được thực hiện phổ biến trong   các cơ sở giáo dục và ngoài xã hội, đã đến lúc mỗi nhà trường phải thấy rằng   đây là hoạt động bắt buộc và trong các  lực lượng tham gia giáo dục kỹ năng   sống cho các em học sinh của nhà trường thì đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp   là  lực lượng có vai trò quan trọng nhất.  ­ Giáo viên chủ nhiệm lớp cần học tập nâng cao trình độ, tham dự đầy  đủ các lớp tập huấn đặc biệt là tập huấn giáo dục kỹ năng sống, tích cực tự  học, tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  chuyên môn cũng như  hiểu biết xã   hội.  7.2.4. Phối hợp chặt chẽ với các  lực lượng giáo dục trong và ngoài   nhà trường a. Mục tiêu và ý nghĩa Để giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm một cách hiệu quả, toàn diện giáo  viên chủ  nhiệm không thể  thực hiện một mình mà cần có sự  phối, kết hợp   với các  lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường. Hoạt động đó sẽ 
  17. giúp giáo viên chủ  nhiệm lớp quản lý học sinh lớp mình một cách toàn diện   nhất, hiệu quả nhất. b. Nội dung biện pháp ­ Nâng cao nhận thức về sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo  dục (công tác xã hội hóa giáo dục).  ­ Có kế hoạch phối hợp giữa các lực lượng giáo dục. ­ Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn, với cha mẹ học  sinh, với các tổ  chức trong và ngoài nhà trường giáo dục kỹ  năng sống cho  học sinh, làm tốt công tác an ninh trật tự, phòng chống tai nạn giao thông,  đuối nước, thương tích,… c. Cách thức tiến hành ­ Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp giáo viên bộ môn: Cần thống nhất  việc phối hợp với các biện pháp cụ thể như sau:  + Thống nhất các yêu cầu giáo dục đối với học sinh nhằm tạo ra sức  mạnh tổng hợp để giáo dục toàn diện cho học sinh.  + Theo dõi thường xuyên, nắm bắt tình hình học tập của học sinh qua   giáo viên bộ  môn và thông báo cho giáo viên bộ  môn biết các nội dung, các   trọng tâm giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm lớp trong từng giai đoạn  của năm học.  + Giúp giáo viên bộ môn hiểu rõ hoàn cảnh sống, đặc điểm tâm lý của  từng học sinh trong lớp, đồng thời tiếp thu ý kiến phản ánh của giáo viên bộ  môn để  có biện pháp tác động đến tập thể lớp giúp tập thể  lớp học tập các  môn học một cách hiệu quả nhất.  ­ Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với các tổ chức đoàn thể trong  trường, đặc biệt là Đội TNTP Hồ  Chí Minh: Trong trường tiểu học tổ  chức  Đội TNTP Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng đặc biệt trong việc giúpgiáo viên  chủ  nhiệm lớp quản lý, giáo dục học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm lớp có thể  phối hợp với Liên độiđể giáo dục học sinh thông qua các hoạt động cụ thể sau: 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1