intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là giúp các em thiếu nhi phát triển toàn diện về kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp. Ngoài ra trò chơi dân gian còn giáo dục các em tính nhanh nhẹn, phát triển khả năng tư duy sáng tạo và trò chơi dân gian còn giúp các em có sự đoàn kết, gần gũi với thầy cô và bạn bè.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường tiểu học

  1. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học MỤC LỤC               Mục                                                                                           Trang Mục lục:……………………………………………………………….1           Danh mục viết tắt:……………………………………………………..2 I. Phần mở đầu ....................................................................................3 I.1. Lí do chọn đề tài .............................................................................3 I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài .........................................................5 I.3. Đối tượng nghiên cứu. ....................................................................5 I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. ........................................................5 1.5. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................5 II. Phần nội dung.................................................................................5 II.1. Cơ sở lí luận ..................................................................................5 II.2. Thực trạng .....................................................................................6 II.3. Giải pháp, biện pháp…………………………………………..…9 a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp…………………………………9 b) Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp………………….9 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp………………………..22 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu…….23 III. Kết luận và kiến nghị:...................................................................25 III.1. Kết luận……………………………………………………..…...25 III.2. Kiến nghị……………………………………………………..….25 TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        1                Trường Tiểu học Lê Lợi
  2. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học ­ Tài liệu tham khảo:...............................................................................27 ­ Đánh giá hội đồng khoa học………………………………………….28 TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        2                Trường Tiểu học Lê Lợi
  3. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học DANH MỤC VIẾT TẮT ­ Tiểu học: TH ­ Ban giám hiệu : BGH ­ Giáo viên­ Tổng phụ trách: GV­ TPT ­ Giáo viên chủ nhiệm: GVCN ­ Giáo viên thể dục: GVTD ­ Đội viên – nhi đồng : ĐV­NĐ ­ Học sinh : HS TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        3                Trường Tiểu học Lê Lợi
  4. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết, kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong  phú và đa dạng, không phải trò chơi dân gian nào cũng phù hợp với các em học  sinh tiểu học, việc lựa chọn các trò chơi dân gian cho các em học sinh tiểu học   quả  một việc không đơn giản chút nào. Vì vậy, để  việc lựa chọn trò chơi dân  gian thật sự  phù hợp cho các em và có sự  thu hút đông đảo các em tham gia thì  người giáo viên cần phải cân nhắc kĩ lưỡng khi đưa ra các trò chơi. Trò chơi  phải có luật chơi và cách chơi phải đơn giản, dễ chơi và dễ nhớ. Bên cạnh đó trong trường tiểu học lại phân chia trẻ có nhiều độ tuổi. Mỗi   độ  tuổi lại có mức độ  nhận thức và khả  năng chú ý có chủ  định khác nhau.   Chính vì thế, các trò chơi cũng cần phải lựa chọn phù hợp với từng độ tuổi. Với   vai trò là giáo viên tổng phụ  trách đội, hằng ngày tiếp xúc với các em tôi luôn   tìm hiểu sự ham muốn ở các em học sinh qua các tiết sinh hoạt ngoại khóa và tôi   đã bắt đầu tìm tòi và lựa chọn các trò chơi dân gian cho các em tham gia chơi.          Đối với các em thiếu nhi, trò chơi dân gian là một trong những yếu tố hình  thành nên bản sắc văn hoá dân tộc, là nguồn sữa nuôi dưỡng thế giới tinh thần,   là nhịp cầu nối tâm thức các em với mọi bài học về cuộc sống xã hội bởi vì nó   có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ  nhất đối với các em. Tổ  chức cho các em   chơi các trò chơi dân gian là phương tiện giúp các em phát triển tình cảm, đạo  đức, tình đoàn kết, mở rộng nhận thức, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất  nước, qua đó góp phần giáo dục các em về truyền thống văn hoá của cộng đồng   các dân tộc Việt Nam. TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        4                Trường Tiểu học Lê Lợi
  5. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học Năm học 2008 ­ 2009, khi Bộ giáo dục và đào tạo phát động phong trào:  “  Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó có nội dung đưa  trò chơi dân gian vào trường học. Đây là  nhiệm vụ  trọng tâm để  thúc đẩy sự  phát triển toàn diện cho các em học sinh khi đến trường. Đó cũng chính là lí do   mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động   Đội trong trường tiểu học” là nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các em có thêm sự  hiểu biết về văn hóa truyền thống Việt Nam cũng như rèn luyện cho học sinh có   sức khỏe sự khéo léo, phát huy tính nhảy cảm, tư duy sáng tạo,  nhằm phát triển   toàn diện cho các em thiếu nhi. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: a. Mục tiêu: ­  Nhằm phát triển nhân cách, đạo đức và lối sống cho các em khi tham gia   hoạt động vui chơi trong hoạt động đội. ­ Tạo sân chơi lành mạnh cho các em, tránh các tệ nạn xã hội trong trường  học. Thu hút đông đảo các em học sinh tham gia các hoạt động tập thể và hướng  đến mục tiêu “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  mà ngành  giáo dục phát động. ­ Giúp các em thiếu nhi phát triển toàn diện về kĩ năng sống, kĩ năng giao  tiếp. Ngoài ra trò chơi dân gian còn giáo dục các em tính nhanh nhẹn, phát triển   khả  năng tư  duy sáng tạo và trò chơi dân gian còn giúp các em có sự  đoàn kết,  gần gũi với thầy cô và bạn bè. b. Nhiệm vụ: TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        5                Trường Tiểu học Lê Lợi
  6. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học ­ Giáo viên lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của các em.  ­ Tuyên truyền cho các em thiếu nhi  biết giữ gìn bản sắc văn hóa của dân  tộc Việt Nam. 3. Đối tượng nghiên cứu: ­ Đội viên – nhi đồng trường Tiểu học Lê Lợi – Quảng Phú – CưMgar 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu: ­ Từ năm học 2015­2016 đến năm học 2018­2019 tại trường Tiểu học Lê  Lợi – Thị trấn Quảng Phú – Huyện CưMgar 5. Phương pháp nghiên cứu: ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phỏng vấn, điều tra, báo cáo,  tổng kết kinh nghiệm. ­ Nhóm phương pháp hỗ trợ: Quan sát, nghiên cứu, thống kê. II. Phần nội dung: II.1.Cơ sở lí luận: Trò chơi dân gian là một loại hình nghệ thuật chứa đựng cả  nền văn hoá  dân tộc độc đáo của người Việt Nam. Là di sản vốn quý của dân tộc, nó được   kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt của  cha ông ta thời xưa để lại. Đặc  biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian được coi như là một bài thuốc bổ não, nó   mang lại cho trẻ thơ  nhiều điều thú vị và bổ ích. TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        6                Trường Tiểu học Lê Lợi
  7. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học Hướng đến mục tiêu: “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực” đưa trò chơi dân gian vào nhà trường là điều hết sức cần thiết, không chỉ  góp phần rèn luyện sức khỏe, rèn luyện kĩ năng  ứng xử, kĩ  năng giao tiếp, kĩ   năng làm việc mà còn kích thích học sinh học tập tốt, sau những giờ  học tập   căng thẳng, mệt nhọc cần động não thì trò chơi dân gian chính là “ Thuốc bổ”, là  món ăn tinh thần, bổ ích, sảng khoái để cho các em giảm bớt sự căng thẳng, có   tinh thần học tập thoải mái và cởi mở, học sinh thân thiện hơn bởi những trò   chơi dí dỏm, hài hước thể hiện sự tương tác khi chơi. Trò chơi dân gian được gắn liền với môi trường sống. Nó thường đơn  giản, dễ chơi, vật dụng dễ tìm, không tốn tiền, dễ tổ chức trong không gian hẹp  như: góc sân trường học, trong lớp, trong các phong học đa chức năng… Tất cả  các trò chơi đều cùng  mục đích đó là: Rèn luyện sức khỏe, trí thông minh, sự  nhanh tay, tinh mắt và có sự  sáng tạo khéo léo để  học sinh phát triển toàn diện  về mọi mặt. ­ Trò chơi dân gian là trò chơi có tính giáo dục cao, mỗi trò chơi đều có mục  tiêu là nhằm phát triển khả năng sáng tạo, phát triển về khả năng ứng xử trong   giao tiếp, phát triển khả  năng tư  duy, khả  năng phát triển “ Tăng cường tiếng   Việt cho học sinh dân tộc”... ­ Trò chơi dân gian còn giúp các em thiếu nhi cảm thấy vui vẻ và sáng khoái  hơn trong và ngoài  giờ học. ­ Thông qua các trò chơi dân gian mà các em được tham gia sinh hoạt vui   chơi, trò chơi dân gian còn giáo dục cho các em học sinh niềm tự hào về truyền   thống, tự hào về bản sắc dân tộc Việt Nam. TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        7                Trường Tiểu học Lê Lợi
  8. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học II.2. Thực trạng:         Từ  thực tế cho thấy, học sinh tiểu học là độ  tuổi ham thích sự  vui nhộn,   thích khám phá sự mới lạ của các trò chơi. Các em muốn hoà mình  vào thế giới  vui nhộn qua các trò chơi, để các em tự tìm sự thoải mái sau những giờ học căng   thẳng. Vì thế, trò chơi dân gian chính là nơi, là cơ  hội cho các em khám phá sự  mới lạ mà hằng ngày  các em ao  ước  được chơi và được vui với các bạn xung  quanh.  Phần đa các em không hề biết đến như  thế nào là trò chơi dân gian, các  em chỉ biết các trò chơi nho nhỏ như: Chạy, nhảy, đuổi nhau, thậm chí một số  em thì chơi những trò chơi rất nguy hiểm như: Trèo cây, đua xe đạp khắp sân  trường…          Giáo dục thiếu niên nhi đồng trong nhà trường tiểu học thực hiện đồng bộ  các nhiệm vụ  giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục thể  chất, giáo dục   thẩm mĩ, giáo dục lao động cho các em nhằm hình thành cho các em những cơ  sở ban đầu cho sự phát triển nhân cách. Qua quá trình tổ  chức và tìm hiểu về  trò chơi dân gian một số  thầy cô   chưa có cơ hội được tập huấn về nội dung này, cho nên việc tổ chức và đưa ra   các trò chơi dân gian cho học sinh quả  là một việc không đơn giản chút nào.  Ngoài việc nắm bắt và hiểu biết về trò chơi dân gian, các thầy cô gặp rất nhiều   khó khăn như: khó khăn về kĩ năng tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, khả  năng giao lưu với đám đông . Một phần là các thầy cô chỉ tâm trung vào chuyên  môn là chính nên dẫn đến  thời gian để xây dựng các kế hoạch cho học sinh vui   chơi tập thể dường như bị bỏ trống.      TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        8                Trường Tiểu học Lê Lợi
  9. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học         Bên cạnh đó, giáo viên tổng phụ trách đội cũng chưa có sự linh hoạt trong  việc phối kết hợp với các đoàn thể  như  : Đoàn thanh niên, các giáo viên chủ  nhiệm để có  biện pháp tổ chức sinh hoạt các trò chơi dân gian cho thiếu nhi bài  bản hơn.  ­ Một số anh chị phụ trách nhi đồng và phụ trách chi đội chưa có sự  kết hợp đồng bộ  với ban chỉ huy cũng như  với tổng phụ trách độ, chỉ  quan tâm  đến công tác chuyên môn, ít quan tâm đến hoạt động  ngoại khóa của các em. ­  Phụ  huynh học sinh do tầm hiểu biết ít, nhận thức thấp về  môi trường  sinh hoạt của con em mình dẫn đến thời gian tham gia sinh hoạt ngoại khóa của   các em gặp nhiều hạn chế. ­ Khả năng tự tổ chức sinh hoạt trò chơi dân gian theo từng nhóm các em   còn gặp khá nhiều trở ngại như: Một số nhóm các em chưa thuần thục các động  tác chơi, cách chỉ đạo của nhóm trưởng chưa cụ thể, rứt khoát . ­ Kĩ năng giao tiếp của các em học sinh với nhau còn nhiều hạn chế: Một   số em chưa tự tin ra trước đám đông các em còn rụt rè, nhút nhát. Để  tìm hiểu thực trạng của vấn đề  bước đầu tiên  tôi sử  dựng phương  pháp quan sát, phương pháp  đàm thoại, phương pháp điều tra viết, phương pháp  tổng kết kinh nghiệm. Như  vậy, nhằm giúp cho việc nghiên cứu đề  tài mang  tính khả  thi, đầu năm học 2015 – 2016 tôi đã sử  dụng phiếu đánh giá khảo sát  học sinh toàn trường bằng một số câu hỏi như:  Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời mà em lựa chọn: Câu 1: Em biết được mấy loại trò chơi dân gian? A. Từ 2 ­3 trò B. Từ 4 ­ 5 trò TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        9                Trường Tiểu học Lê Lợi
  10. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học C. Từ 5 – 6 trò Câu 2: Em có thích chơi các trò chơi dân gian không? A. Rất thích B. Thích C. Không thích Câu 3: Trong giờ  ra chơi và sinh hoạt Đội em thích được sinh hoạt theo  nội dung nào? A. Chơi trò chơi dân gian B. Tự chơi các trò chơi mà em thích C. Không thích chơi trò chơi. Sau khi khảo sát thực trạng kết quả như sau: Câu hỏi Kết quả A (%) B (%) C (%) Câu 1 40 % 45 % 15 % Câu 2 30 % 40 % 30 % Câu 3 36 % 50 % 14 % II.3. Biện pháp và giải pháp: a. Mục tiêu: ­ Giúp thiếu nhi có sự  thích thú khi tham gia hoạt động chơi trò chơi dân  gian và thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia chơi. Thông qua các loại trò  chơi, các em phát triển thêm về kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp và phát triển toàn   diện về khả năng tăng cường tiếng việt, khả năng phát triển tư duy, sáng tạo… TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        10                Trường Tiểu học Lê Lợi
  11. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học ­ Giáo viên có thêm nhiều kĩ năng tổ  chức hoạt động vui chơi cho các em   tham gia sinh hoạt tập thể trong hoạt động đội. ­ Giáo viên phụ  trách các lớp có mối quan hệ  chặt chẽ  hơn đối với tổng   phụ trách đội trong việc tổ chức hoạt động vui chơi cho các em. ­ Giúp phụ huynh học sinh có cái nhìn nhận tích cực hơn và yên tâm hơn khi  thấy con em mình có một môi trường giáo dục lành mạnh. b. Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: *  Bước 1: Xây dựng kế  hoạch tổ  chức trò chơi dân gian của Liên đội   trong năm học:  Khi nắm bắt được kết quả  của thực trạng trên, ngay từ  đầu năm học tôi  lập kế hoạch hoạt động cụ thể cho việc tổ chức hoạt động triển khai “Trò chơi  dân gian” trình lên Ban giám hiệu duyệt để  có sự  thống nhất trong việc phối   hợp chỉ đạo và tổ chức các hoạt động của nhà trường, nó được cụ thể hóa trong  bản phương hướng hoạt động được trình trước đại hội Liên đội. Điều cần thiết khi xây dựng kế  hoạch bất kì một hoạt động nào là phải   căn cứ  vào đặc điểm tình hình kinh tế  của địa phương, căn cứ  vào hoàn cảnh,  địa lý, các hoạt động xã hội của địa phương và đặc điểm tình hình của nhà  trường. Trên cơ  sở  thực hiện nghị  quyết của các cấp, các ngành cùng với những   thành tích đã đạt được trong những năm học trước; căn cứ  vào hướng dẫn tổ  chức “Trò chơi dân gian”; chương trình công tác Đội và Phong trào thiếu nhi năm  học 2018 ­ 2019 của Hội đồng đội huyện Cư  Mgar, tôi đã lập kế  hoạch hoạt  động   tổ  chức sinh hoat Đội chơi các trò chơi dân gian của Liên đội năm học   2018 ­ 2019 như sau:  ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH       CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        11                Trường Tiểu học Lê Lợi
  12. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học LIÊN ĐỘI LÊ LỢI                      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                * * * Số  : 03KH/LĐ                            Quảng Phú, ngày 01  tháng 11 năm 2018 KẾ HOẠCH VÀ QUY TRÌNH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN NĂM HỌC: 2018­2019   I.  M   ỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :   Thực hiện chỉ thị 40/2008/CT­BGDĐT ngày 27 tháng 7 năm 2008 về việc   phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực” Thực hiện hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018­2019 của  trường TH Lê Lợi.   Nhằm góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền  thống, lịch sử của dân tộc.  Phát huy tính tích cực, năng động thông qua các hoạt   động học tập và vui chơi lành mạnh góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho học  sinh, lối sống đẹp, ý thức tôn trọng, giữ  gìn và phát huy những giá trị  bản sắc  văn hóa của địa phương, quê hương, đất nước.   Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, dấy lên phong trào thi đua sôi  nổi trong học sinh; khơi gợi tính chủ  động, niềm tự  hào , làm cho học sinh yêu   trường mến lớp, hình thành thái độ học tập tích cực.      Được sự  chỉ  đạo của BGH nhà trường. Liên đội trường TH Lê Lợi xây  dựng kế  hoạch và quy trình tổ  chức trò chơi dân gian trong trường học, nhằm  thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích   cực” năm học 2018­2019.    II. NỘI DUNG:           1.Kế hoạch và biện pháp thực hiện:      Thành lập Ban chỉ  đạo; Ban tổ  chức xây dựng kế  hoạch và quy trình tổ  chức  thực hiện của Liên đội.     Thành lập Ban chỉ đạo gồm các thành viên theo quy định:     +Hiệu trưởng ­   trưởng ban chỉ  đạo, phụ  trách chung; Tổng phụ  trách Đội  phó trưởng ban chịu trách nhiệm về công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch.   TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        12                Trường Tiểu học Lê Lợi
  13. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học   + Bí thư chi Đoàn, giáo viên dạy môn thể dục ban viên, phối hợp tổ chức tốt   phong trào  .      + Hội trưởng hội cha mẹ học sinh phối hợp với nhà trường   theo dõi các hoạt  động, phong trào thi đua khen thưởng.    +  Các anh chị phụ trách và giáo viên chủ nhiệm, đôn đốc, kiểm tra, động viên  học sinh cùng thực hiện.    2. Tổ chức thực hiện:      ­ Ngay từ  đầu năm học, tổng phụ  trách Đội phổ  biến mục tiêu, yêu cầu và  nội dung về  việc  hưởng  ứng phong trào  " Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực "   .   - Tuyên truyền cho HS biết và hiểu trò chơi dân gian không thuần là trò chơi   trẻ  con mà nó chứa đựng cả  một nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc Việt   Nam.       + Đầu mỗi tháng chào cờ, triển khai 4 trò chơi mới và cuối mỗi tháng kiểm   tra có đánh giá, xếp loại. Tổ chức thi giữa các khối lớp vào tháng 4.       + Ngoài các trò chơi đã triển khai tổ  chức cho HS tham gia sưu tầm và tìm  hiểu thêm các trò chơi mới, để thông qua các trò chơi dân gian nhằm giúp các  em có những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, thói quen và   kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.     - Tổ chức cho học sinh tìm hiểu và trao đổi trong các tiết hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Giáo viên chủ  nhiệm phối hợp tốt với cha mẹ  học sinh  để  tăng   cường giáo dục lễ giáo cho các em. Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động  tập thể giúp các em có dịp tham gia để  phát huy tính tích cực, chủ  động và  rèn luyện kỹ năng sống.   - Duy trì tốt hoạt động của đội sao đỏ, để  hướng dẫn các em sao nhi đồng   cùng tham gia vui chơi.    - Ngoài tổ  chức trò chơi dân gian trong trường học liên Đội thành lập phong   trào Thể dục thể thap tổ chức thi vào các ngày lễ trong năm và tham gia các   hội thi do Phòng giáo dục tổ chức.     .   2. Quy trình hoạt động:    TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        13                Trường Tiểu học Lê Lợi
  14. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học  Thời gian                     Nội dung công việc      Người thực hiện ­ Thành lập ban tổ chức triển khai, kiểm tra  hoạt động.­ Thông qua quy trình kế hoạch,   BGH; TPT;   Tháng 9 ­2018  nội dung.­ Họp ban tổ chức, phân công  BTCĐoàn; GVTD.   nhiệm vụ. ­ Tuyên truyền, giới thiệu các trò  chơi dân gian. ­ Triển khai 4 trò chơi dân gian:+ Chơi ô ăn  quan.+ Rồng rắn lên mây.+ Đổ nước vào   Tháng 10 GVCN; HS    TPT chai.+ Kết bạn.­ Kiểm tra, đánh giá, xếp  loại.  ­ Tiếp tục tham gia chơi các trò chơi đã triển  khai.­ Triển khai 4 trò chơi mới.+ Bịt mắt   Tháng 11   đánh trống.+ Trồng nụ, trồng hoa.+ Mèo  GVCN; HS     TPT đuổi chuột.+ Kéo co.­ Kiểm tra đánh giá,  xếp loại..  ­ Tiếp tục tham gia các trò chơi đã triển  khai.­ Triển khai thêm 4 trò chơi mới:+ Ném   Tháng 12  vòng cổ chai.+ Lộn cầu vồng.+ Tìm bạn.+  GVCN; HS     TPT Nu na nu nống. ­ Kiểm tra đánh giá, xếp  loại. ­ Tiếp tục tham gia các trò chơi đã triển  khai.­ Triển khai thêm 4 trò chơi mới:+ Chơi   Tháng 1/ 2019 chuyền.+ Nhảy bao bố.+ Dung dăng dung  GVCN; HS     TPT dẻ.+ Trán, cằm, tai.­ Kiểm tra đánh giá, xếp  loại. Tháng 2/ 2019   ­ Tiếp tục tham gia cá trò chơi đã triển khai.­ GVCN; HS     TPT Triển khai thêm 4 trò chơi mới:+ Cướp cờ.+  Bịt mắt vẽ người.+ Bỏ rác vào thùng.+ Trốn  TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        14                Trường Tiểu học Lê Lợi
  15. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học tìm.­ Kiểm tra đánh giá, xếp loại.. ­ Tiếp tục tham gia cá trò chơi đã triển khai.­  Triển khai thêm 4 trò chơi mới:+ Cướp cờ.+   GVCN; HS     TPT;  Tháng  3/ 2019  Bịt mắt vẽ người.+ Bỏ rác vào thùng.+ Trốn GVTD tìm.­ Kiểm tra đánh giá, xếp loại. ­ Tổ chức thi giữa các khối lớp 4 trò chơi.+  Chơi ô ăn quan.+ Đổ nước vào chai.+ Bịt   HS khối 1 đến khối  Tháng  4 /2019  mắt đánh trống.+ Cướp cờ.­ BTC chấm  5   BGH; Đội;GVTD điểm, xếp loại, trao giải.  Trên đây là kế hoạch tổ chức hoạt động trò chơi dân gian của Liên đội Lê  Lợi. Đề nghi các anh chị phụ trách, ĐV – NĐ tham gia để hoạt động đạt kết quả  cao.            HIỆU TRƯỞNG                                                      TỔNG PHỤ TRÁCH                       Phạm Thị Thuý                                                    Trần Thị Thùy Vân  * Sau khi đề  ra kế  hoạch hoạt động và được Ban giám hiệu nhà trường  phê duyệt, để việc thực hiện hoạt động có hiệu quả cần phải thành lập ban chỉ  đạo gồm có: 1.  Đồng chí Phó hiệu trưởng: trưởng ban 2. Tổng phụ trách Đội: phó ban 3. Bí thư chi đoàn: thanh  ̀ viên 4. Liên đội trưởng: thanh ̀  viên 5. Giáo viên chủ nhiệm các khối lớp: thanh ̀  viên. Ban chỉ  đạo họp phân công nhiệm vụ, định ra chế  độ  sinh hoạt chỉ  đạo   thực hiện và giám sát các hoạt động có hiệu quả. TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        15                Trường Tiểu học Lê Lợi
  16. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học *Bước 2: Thông báo kế  hoạch đến GVCN các lớp, các bộ  phận có liên   quan và gợi ý, hỗ trợ cách thức thực hiện: Khi thông báo kế  hoạch đến cho các lớp, các bộ  phận, muốn hoạt động  diễn ra tốt đẹp, thì người GV­ TPT Đội cần phải hỗ  trợ, gợi ý thêm về  hình  thức, nội dung mà lớp đó chọn để thể hiện.  Ví dụ: chọn các trò chơi có chủ đề, nội dung như thế nào thì phù hợp, … * Bước 3 :Triển khai hướng dẫn và tổ chức các trò chơi dân gian: ­ TPT Đội tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho các anh chị phụ trách, Ban  chỉ huy Liên – chi đội về nội dung và cách thức tổ chức các trò chơi. ­ Kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Vì vậy,  việc lựa chọn và đưa ra các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của các em là  một việc làm không đơn giản chút nào. Vì thế, trước khi tổ  chức trò chơi dân  gian cho các em ở cấp liên đội tôi thường cân nhắc kĩ lưỡng để lựa chọn và đưa  ra các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của các em, có nghĩa là trò chơi dân   gian phải dễ  chơi, vật dụng dễ  làm, dễ  kiếm và trò chơi phải phù hợp với   không gian đễ tổ chức chơi. Qua trò chơi, phải giáo dục cho các em về mặt tình  cảm, đạo đức và lối sống theo các nhóm trò chơi cụ thể: * Nhóm trò chơi vận động, sáng tạo: 1. Trò chơi: Cướp cờ:  ­  Mục đích: + Luyện khả năng nhận biết về mục tiêu và ý nghĩa của trò  chơi.          + Rèn luyện khả năng nhanh nhẹn, tính kỷ luật, đoàn kết đồng đội. TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        16                Trường Tiểu học Lê Lợi
  17. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học ­ Cách chơi và luật chơi:  Giáo viên chia tập thể  chơi thành hai đội, có số  lượng bằng nhau mỗi đội có từ 5­6 bạn, đứng hàng ngang ở vạch xuất phát   của đội mình. Đếm theo số  thứ  tự  1,2,3,4,5… các bạn phải nhớ  số  của  mình.          + Khi quản trò gọi tới số nào thì số đó của hai đội nhanh chóng chạy đến  vòng và cướp cờ.           + Khi quản trò gọi số nào về thì số đó phải về, một lúc quản trò có thể gọi  hai ba bốn số. + Khi đang cầm cờ nếu bị bạn vỗ vào người, thì sẽ thua cuộc.           + Khi lấy được cờ chạy về vạch xuất phát của đội mình không bị đội bạn  vỗ vào người thì thắng cuộc.          + Khi có nguy cơ bị vỗ vào người thì được phép bỏ cờ xuống đất để chánh  bị thua, số nào vỗ số đó không được vỗ vào số khác. Nếu bị số khác vỗ vào  không thua, số nào bị thua rồi “bị chết” quản trò không gọi số đó chơi nữa.         + Người chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ.         + Người chơi tìm cách lừa đối phương để lấy cờ về, lựa chọn sân bải phù  hợp để chánh nguy cơ, cờ ra khỏi vòng tròn, để cờ lại vòng tròn chỉ được cướp  cờ trong vòng tròn, khoảng cách cờ đến hai đội bằng nhau. 2.  Trò chơi: Ô ăn quan ­  Mục đích:          Giáo dục các em thiếu nhi tính sáng tạo, cách thức tính toán, tạo sự gần gũi  và đoàn kết cho các em học sinh.        ­ Cách chơi, luật chơi: TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        17                Trường Tiểu học Lê Lợi
  18. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học         + Cách sắp xếp quân: Bao gồm 10 ô vuông ( ô dân) và 2 ô bán nguyệt ( ô  quan ) ô dân được sắp xếp thành 5 ô vuông đối xứng nhau mỗi ô vuông có 5 dân,  mỗi ô quan có 1 quân, chơi sẽ dùng tất cả số quân trong một ô có quân bất kì do   người đó chọn trong số 5 ô vuông của mình để  lần lượt rải vào các ô, mỗi ô 1  quân, bắt đầu từ ô gần nhất và có thể rải ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ tùy  ý. Khi rải hết quân cuối cùng, tùy tình huống mà người chơi sẽ  phải xử  lý  tiếp như sau:  Nếu liền sau đó là một ô vuông có chứa quân thì tiếp tục dùng tất   cả số quân đó để rải tiếp theo chiều đã chọn. Trường hợp ăn quân, nếu liền sau   đó là một ô trống ( ô dân ) rồi đến một ô có chứa quân ( không phân biệt ô quan   hay ô dân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quân trong ô đó. Số quân bị ăn sẽ  được loại ra khỏi bàn chơi để  người chơi tính điểm khi kết thúc. Còn đối với  trường hợp ăn liên tiếp, nếu liền sau ô có quân đã bị  ăn lại là một ô trống rồi   đến một ô có quân thì người chơi có quân ăn tiếp quân ở ô này. Nếu lại tiếp tục   một ô trống rồi đến ô có quân thì người chơi có quyền ăn tiếp quân của các ô.  Đối với trường hợp mất lượt, nếu liền sau đó là ô quan ( có quân hoặc không có   quân ) hoặc 2 ô trống trở lên hoặc sau khi vừa ăn thì người chơi bị mất lượt và  quyền đi tiếp thuộc về đối phương.  Khi kết thúc toàn bộ dân và quan ở 2 ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai   ô quan đã ăn hết nhưng vẫn còn quân trong những ô vuông thì quân trong những  ô vuông phía bên nào coi như thuộc về người chơi bên ấy, lúc này được gọi là “   Hết quan toàn dân kéo về”. 3. Trò chơi: Đẩy gậy TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        18                Trường Tiểu học Lê Lợi
  19. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học Đây là trò chơi mang tính chất đối kháng cho nên đối với trò chơi này, trước  khi tổ chức cho các em chơi, trọng tài phải có sự tính toán kĩ lưỡng để lựa chọn  người chơi đến việc lựa chọn vật dụng và sân chơi. Đối với trò chơi này đảm  bảo vật dụng phải chắc chắn, tránh các tình trạng gây chấn thương khi tham gia   chơi. Trọng tài phải quan sát kĩ để  phân minh ai thắng ai thua và trò chơi này   người trọng tài đưa ra luật chơi rõ ràng. Trò chơi dân gian này chơi ở không gian   sân chơi vòng tròn cho nên đòi hỏi người chơi cần phải có sức khỏe tốt và chiến  thuật cao để đánh bại đối thủ của mình và trò chơi này chỉ phù hợp cho các em   từ 10 tuổi trở lên.     ­ Mục đích:  Rèn luyện sức khỏe, rèn luyện cơ  bắp và tạo sự  khéo léo khi   dùng sức.     ­ Cách chơi và  luật chơi:        Hai bên sẽ tiến hành vào thi đấu ở vong tròn do ban tổ chức và trọng tài sắp   xếp sau đó trọng tài thổi còi để cho 2 bên sẵn sàng thi đấu với hình thức thi đấu  đối kháng, mỗi trận đấu sẽ  thi đấu 3 hiệp, nếu bên nào bị  đối phương đẩy ra  khỏi vòng tròn thì bên bị đẩy ra ngoài sẽ thua cuộc, trường hợp thi đấu thắng 2   hiệp đấu liên tiếp sẽ  kết thúc trận đấu và trọng tài sẽ  công bố  người thắng   cuộc. Còn trường hợp mỗi bên thắng 1 hiệp đấu thì trọng tài sẽ yêu cầu thi đấu  hiệp thứ 3 để phân thắng bại. 4. Trò chơi: Kéo co:       Có thể nói trò chơi “ Kéo co” là một trong những trò chơi dân gian thu hút  được nhiều người  chơi    nhất, bởi  đây là trò  chơi không hạn chế  số  lượng  TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        19                Trường Tiểu học Lê Lợi
  20. Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động Đội trong trường Tiểu  học người chơi nhưng 2 bên phải có số  người thi đấu bằng nhau, đối với trò chơi  dân gian  này, đòi hỏi người chơi  phải biết đoàn kết và hợp sức cùng một lúc  để kéo đối thủ, Ngoài ra ngươi chơi phải biết cách phối hợp với đồng đội của  mình để có sự gắn kết hơn trong quá trình thi đấu. ­  Mục đích: Qua trò chơi này giúp học sinh phát triển khả  năng biết đoàn kết tập thể  trong công việc và rèn luyện sức khoẻ cho các em học sinh. Đây là trò chơi giáo  dục tính kỉ luật cao trong công việc tập thể, giúp các em hình thành sự phát triển  về trách nhiệm, về tính tự giác trong công việc chung.  ­  Cách chơi và luật chơi: Mỗi đội sẽ thi đấu 3 hiệp theo khẩu lệnh hô của quản trò, đội nào bị đối  phương kéo qua vạch mà trọng tài quy định thua thi bên bị kéo sẽ thua. Trường  hợp 2 bên thi đấu mỗi bên thắng 1 hiệp thì người quản trò sẽ yêu cầu 2 đội sẽ  thi đấu hiệp thứ 3, còn trường hợp đội thắng liên tiếp 2 hiệp thì quản trò sẽ kết  thúc hiệp thi đấu và công bố đội thắng cuộc.     5.  Trò chơi: Nhảy bao bố ­ Mục đích:  Rèn luyện kỹ năng giữ thăng  bằng, khả năng bật nhảy và sự phối hợp  động tác  trong vận động, giáo dục tinh thần đồng đội của người chơi.        ­  Cách chơi luật chơi:  TPT: Trần Thị Thuỳ Vân                        20                Trường Tiểu học Lê Lợi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2