Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là áp dụng trong công tác chuyên môn tiểu học - Môn Toán lớp 1, nhằm góp phần nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1, từ đó góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN MINH BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Thanh Nga Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường Tiểu học Liên Minh .
- Vĩnh Yên, năm 2019 MỤC LỤC
- BÁO CÁO, KÊT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Trước thực tế chất lượng học toán của học sinh và qua tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó tôi nhận thấy cần phải tạo cho các em môi trường hứng thú học tập và việc cần thiết là các em phải được trao đổi, luyện tập thường xuyên; phải làm thế nào để học sinh ham thích học môn Toán, tiếp thu kiến thức có hiệu quả và các em nhớ lâu những gì đã được học. Bởi vậy tôi nghĩ, việc đan cài các trò chơi trong các giờ học toán là rất cần thiết, nó giúp tiết học diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái, tự nhiên, bớt khô khan và bớt nhàm chán. Học sinh tiểu học thường kém kiên trì, hiếu động, ham chơi, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán nên việc tạo hứng thú, lòng ham mê học toán cho các em là việc làm không dễ nhưng rất cần thiết. Đối với học sinh lớp 1, chơi cũng là một nhu cầu không thể thiếu được. Vì vậy, việc tổ chức trò chơi học tập trong môn Toán là hết sức cần thiết và có ích: Sử dụng trò chơi trong dạy học là phương tiện có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học toán ở tiểu học nhằm phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Thông qua trải nghiệm, trò chơi giúp các em phát triển được những phẩm chất đạo đức như: tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng, trách nhiệm. Chính vì thế, tôi đã nghiên cứu và tìm ra “ Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1”, rồi áp dụng trong giảng dạy với khối lớp 1 Trường tiểu học Liên Minh. 2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh. 3. Tác giả sáng kiến: 3
- Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Nga Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Liên Minh Điện thoại: 0965.843.188 E_mail: ngagvlm@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thanh Nga – Trường tiểu học Liên Minh. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh” được áp dụng trong công tác chuyên môn tiểu học Môn Toán lớp1, nhằm góp phần nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1, từ đó góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. 6. Ngày áp dụng sáng kiến: Tháng 3/2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến * Điểm mới của sáng kiến. Giúp giáo viên bao quát và tổ chức lớp học tốt hơn. Nắm bắt đặc điểm ,tình hình lớp để có biện pháp giáo dục và giúp đõ kịp thời những học sinh còn yếu kém. Tạo được hứng thú học tập cho học sinh trong từng tiết học. Giáo viên và học sinh cùng chia sẻ cho những trò chơi trong tiết học để đạt hiệu quả cao nhất của giờ dạy và học. Giáo dục học sinh biết vận dụng những trò chơi trong giao tiếp và hợp tác, nói to, rõ ràng. Biết nhận lỗi, sửa lỗi, tự tin trao đổi ý kiến của mình trước tập thể lớp . Giáo dục học sinh biết tự học và giải quyết vấn đề. Biết đặt câu hỏi và tự tìm tòi câu hỏi. * Điểm hạn chế: Cần thời gian áp dụng sáng kiến vào thực tế. Cần sự tâm huyết , nỗ lực kiên trì của người thầy khi đứng trên bục giảng. 4
- * Về nội dung sáng kiến: 7.1. Thực trạng tổ chức dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh Vào đầu năm học tôi đã tiến hành dự giờ môn Toán khối 1 với nhiều tiết khác nhau ở 9 lớp: 1A1; 1A2; 1A3; 1A4; 1A5;1A6;1A7;1A8;1A9. Cụ thể: Tổng số học sinh khối 1: 368 em. Trong đó: Số học sinh sôi nổi, hứng thú học: 90 em, đạt tỉ lệ 24,5%. Số học sinh tương đối tập trung học: 208em, đạt tỉ lệ 56,5% Số học sinh chưa tập trung, còn làm việc riêng: 70 em, đạt tỉ lệ 19% Tiếp theo tôi làm phiếu hỏi để thăm dò ý kiến của học sinh khi học môn Toán với nội dung như sau: Kết quả sau khi thăm dò ý kiến của học sinh qua phiếu như sau: STT Lớp Tổng Thích Thấy Không thích học, thấy nhàm số HS học, bình chán, khô cứng. hứng thường thú học , phải làm cho hết bài 5
- cô yêu cầu. TS TL TS TL TS TL 1 1A1 45 1A6 28,8% 24 53,3% 10 17,9% 2 1A2 41 1A7 24,3% 24 58,5% 7 17,2% 3 1A3 41 1A8 29,2% 22 53,6% 7 17,2% 4 1A4 36 1A9 25% 21 58,3% 6 16,7% 5 1A5 42 11 26,1% 23 54,7% 8 19,2% 6 1A6 41 10 24,3% 23 56% 8 19,7% 7 1A7 38 10 26,3% 21 55,2% 7 18,5% 8 1A8 45 12 26,6% 24 53,3% 9 20,1% 9 1A9 39 10 25,6% 21 53,8% 8 20,6% Tổng 368 97 26,3% 201 54,6% 70 19,1% Từ kết quả khảo sát cụ thể trên đây có thể nói số học sinh sôi nổi, thích học, hứng thú học chiếm tỉ lệ thấp; số học sinh tương đối tập trung, chỉ làm bài cho hoàn thành yêu cầu cô giao và số học sinh chưa tập trung, không thích học, còn làm việc riêng chiếm lỉ lệ khá cao. Qua giảng dạy từ những năm học trước, từ những tiết dự giờ đồng nghiệp tôi nhận thấy học sinh thường mắc các lỗi cơ bản như sau: * Học sinh hay mắc lỗi về: + Điền số, theo thứ tự giảm dần còn bị nhầm với thứ tự tăng dần, điền số lộn xộn, ví dụ: Bài 3. (Vở bài tập Toán tập 1 Lớp 1 Trang 11) 6
- + Sắp xếp số không theo yêu cầu bài tập hoặc không theo thứ tự, ví dụ: Bài 4. (Vở bài tập Toán tập 1 Lớp 1 trang 27) 7
- Bài 2. (Vở bài tập Toán tập 1 Lớp 1 trang 69) + Tìm số chưa biết thường nhầm với tìm kết quả của phép cộng, ví dụ: Bài 2. (Vở bài tập Toán tập 1 Lớp 1 trang 36) + Khi phép tính viết ngược thì hay lúng túng, ví dụ: Bài 3. (Vở bài tập Toán tập 1 Lớp 1 trang 48) * Lỗi về điền dấu so sánh + Học sinh hay nhầm dấu lớn ( > ) với dấu bé (
- * Lỗi về ghi nhớ các phép tính cộng, trừ trong phạm vi đã học + Học sinh nhiều khi nhớ các phép tính trong phạm vi đã học một cách máy móc nên cũng có lúc bị nhầm, ví dụ: Bài 4. (Vở bài tập Toán tập 1 Lớp 1 trang 62) + Khi tính nhẩm còn nhầm số chục, số đơn vị, ví dụ: Bài 1. (Vở bài tập Toán tập 2 Lớp 1 trang 56) * Lỗi về cách hiểu sai nội dung tranh dẫn đến lập bài toán có lời văn sai và giải bài toán ra kết quả không đúng với yêu cầu bài tập đã cho. + Học sinh nhìn tranh và hiểu sai về nội dung tranh vẽ, ví dụ. Bài 2. 9
- Vì hiểu sai nội dung tranh vẽ nên học sinh lập và giải bài toán như sau: Có 8 con thỏ đang chơi thì 3 con thỏ đi về, một con cũng đi về theo. Hỏi còn lại mấy con thỏ ? 7.2. Nguyên nhân dẫn đến việc học sinh làm toán sai. Các em không có góc học tập riêng ở nhà, không có thời gian học hoặc có thời gian nhưng không tự giác học. Gia đình lại không đôn đốc, nhắc nhở các em ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp, mà việc làm này vô cùng quan trọng đối với những học sinh nhận thức chậm, có sức học kém hơn so với các bạn trong lớp. Ngoài những nguyên nhân khách quan phải kể đến những nguyên nhân chủ quan nguyên nhân chính dẫn đến việc giải toán sai của học sinh như: Học sinh lớp 1 thường không tập trung chú ý nghe giáo viên giảng bài mới, hướng dẫn, gợi ý làm bài tập hoặc nghe nhưng chưa hiểu, không hiểu 10
- và không hỏi nên không biết cách giải, nhiều em khi cô vừa giảng xong phần trước, sang phần sau hỏi lại đã quên ngay. Khả năng tiếp thu kiến thức, hình thành kĩ năng của một số học sinh còn chậm, năng lực tư duy yếu: lẫn lộn giữa dấu lớn và dấu bé (các bài so sánh số); nhầm lẫn giữa phép cộng và phép trừ (những bài điền dấu +; )... Mặt khác, sự không chú ý, không đọc kĩ đề bài cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc làm toán sai: đầu năm học các em chưa tự đọc được yêu cầu bài tập, nên nếu không tập trung nghe giáo viên nêu yêu cầu thì các em sẽ làm lẫn lộn các ý trong bài (những bài sắp xếp số theo thứ tự); nhìn tranh phán đoán sai dẫn đến giải toán sai (những bài yêu cầu học sinh nhìn tranh nêu tóm tắt và giải bài toán). 7.3. Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn toán lớp 1. Trước thực tế chất lượng học toán của học sinh như đã khảo sát, qua tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó tôi nhận thấy cần phải tạo cho các em môi trường hứng thú học tập và việc cần thiết là các em phải được trao đổi, luyện tập thường xuyên; phải làm thế nào để học sinh ham thích học môn Toán, tiếp thu kiến thức có hiệu quả và các em nhớ lâu những gì đã được học. Bởi vậy tôi nghĩ, việc đan cài các trò chơi trong các giờ học toán là rất cần thiết, nó giúp tiết học diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái, tự nhiên, bớt khô khan và bớt nhàm chán. Chính vì thế, tôi đã nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1, rồi áp dụng trong giảng dạy với khối lớp 1. 7.3.1. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu. Tháng 9/ 2017. + Về giáo viên: Phổ biến tới các giáo viên trong khối và giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cách xây dựng phong trào học tập các môn học nói chung, môn Toán nói 11
- riêng trong lớp chủ nhiệm, tạo hứng thú học toán cho học sinh trong lớp, như: xây dựng các nhóm: Vui học toán, Câu lạc bộ học sinh yêu toán,... Giới thiệu cho giáo viên một số sách tham khảo, tài liệu như: Phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học; Giáo trình chuyên đề Rèn kĩ năng giải toán tiểu học; Hỏi đáp về dạy học toán ở lớp 1; 100 câu hỏi và đáp về việc dạy học Toán ở tiểu học,… Trao đổi với giáo viên về kinh nghiệm giảng dạy môn Toán lớp 1, những lưu ý khi giảng dạy một số bài toán có lời văn khó ở lớp 1.Thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc, theo dõi và kiểm tra việc học tập của học sinh, khích lệ học sinh học tập. Tổ chức trò chơi trong học Toán không phải là phương pháp dạy học bắt buộc phải có ở mọi tiết học Toán, càng không nhất thiết cứ sau mỗi giờ học là phải đến phần “trò chơi”. Giáo viên cần linh hoạt sử dụng, có thể tổ chức “ trò chơi” xen trong các khâu của tiết học hoặc ở cuối tiết học hay sau một số tiết học miễn sao “trò chơi” phát huy được hiệu quả và đúng yêu cầu. Điều quan trọng hơn cả là người giáo viên cần phải có tâm với nghề, tức là có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, với học sinh, thực sự yêu nghề mến trẻ. + Về học sinh: Học sinh tiểu học thường kém kiên trì, hiếu động, ham chơi, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán nên việc tạo hứng thú, lòng ham mê học toán cho các em là việc làm không dễ nhưng rất cần thiết. Đối với học sinh lớp 1, chơi cũng là một nhu cầu không thể thiếu được. Vì vậy, việc tổ chức trò chơi học tập trong môn Toán là hết sức cần thiết và có ích: Sử dụng trò chơi trong dạy học là phương tiện có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học toán ở tiểu học nhằm phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Thông qua trải nghiệm, trò chơi giúp các em phát triển được những phẩm chất đạo đức 12
- như: tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng, trách nhiệm. 7.3.2. Một số ví dụ cụ thể về các bài dạy theo phương pháp tổ chức trò chơi *Ví dụ 1: Trò chơi củng cố các số đã hoc từ 0 đến 10: (Dạy bài: Số 1,2,3) * Mục đích: Củng cố về nhận biết số l ượng các nhóm không quá 3 đồ vật, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh. * Chuẩn bị: Một số đồ vật, mỗi đồ vật gồm 3 cái. * Hình thức tổ chức: Tiến hành cùng cả lớp. * Cách tiến hành: Khi giáo viên đưa ra đồ vật có số lượng là mấy thì HS giơ cao tấm thẻ có ghi số đó. Ví dụ: Cô có mấy viên phấn màu đỏ( có thể số lượng là 1,2,3,) ứng với câu trả lời thì học sinh giơ tấm thẻ tương ứng có ghi số 1, 2, 3. Trò chơi tiến hành cho cả lớp. Ai không làm đúng sẽ bị phạt hát một bài. Trò chơi: Em tên gì? * Mục đích: Củng cố về nhận biết số lượng các nhóm không quá 5 đồ vật, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh. * Chuẩn bị: 5 dải ruy băng trên đó có vẽ 1, 2, 3, 4, 5 hình quả dâu tây. * Hình thức tổ chức: Chọn ra một đội 5 học sinh theo tinh thần xung phong, nên lấy ở một tổ đại diện để thi đua giữa các tổ. * Cách tiến hành: 13
- Khi bắt đầu trò chơi, giáo viên buộc quanh đầu mỗi em một dải ruy băng. Trong thời gian ngắn nhất, các em phải đếm số dâu tây trên mũ của 4 bạn kia và nhanh chóng đoán ra trên mũ của mình có mấy quả dâu tây. Nếu đoán được trên mũ của mình có 3 quả dâu tây, thì em đó nói: “Tôi là quả dâu tây thứ 3”. * Tổng kết trò chơi: Người đoán đầu tiên được 3 bông hoa. Người đoán thứ hai được 2 bông hoa. Người đoán thứ ba được 1 bông hoa. Hai người còn lại sẽ không được tặng hoa. Sau lần chơi thứ nhất, giáo viên đổi mũ và các em chơi tiếp. Chơi đến khoảng 3 lần thì tổng kết xem tổ nào thắng. *Chú ý: Giáo viên có thể để mỗi em chỉ chơi 1 lần, sau 5 lần chơi thì được 3 em có số hoa cao nhất để chơi với nhau và chọn ra nhà vô địch luôn và giới thiệu đúng tên của mình. Trò ch ơ i : Ai là ngưòi thông minh nhất ? * Mục đích: Củng cố về nhận biết số lượng các nhóm không quá 3 đồ vật, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh. * Hình thức tổ chức:Tiến hành cùng cả lớp * Cách tiến hành: Mỗi dãy lớp là 1 tổ, 3 dãy sẽ tương ứng với 3 tổ. Giáo viên lần lượt đưa ra 3 câu hỏi. Câu hỏi 1: Ông bà nội là người sinh ra bố mình đúng hay không? Người sinh ra mẹ được gọi là gì? Vậy có tất cả mấy ông và mấy bà? Câu hỏi 2: Cô có 2 lọ hoa và 4 bông hoa, để cắm được số hoa vào hai lọ bằng nhau thì mỗi lọ cô phải cắm mấy bông hoa? 14
- Câu hỏi 3: Cô có 1 chiếc bánh, nếu cô muốn chia cho 2 bạn thì cô phải bẻ chiếc bánh làm mấy phần? Trò chơi: Tô màu theo quy định. * Mục đích: Củng cố về nhận biết số qua quy định về màu sắc, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh. * Chuẩn bị: 4 lá phiếu trên đó có vẽ những hình ngộ nghĩnh chưa tô màu. Các hình được chia thành nhiều mảng được đánh số từ 1 đến 5,bút dạ màu. * Hình thức tổ chức: Chia lớp thành 4 đội, phát cho mỗi đội một lá phiếu trên đó có vẽ những hình ngộ nghĩnh chưa tô màu. * Cách tiến hành: Mỗi đội cử 3 đại diện lên xếp hàng dọc, giáo viên nêu quy định về việc tô màu. Ví dụ: số nhỏ hơn 3 tô màu đỏ, số 3 tô màu vàng, số lớn hơn 3 tô màu xanh. Trong thời gian 5 phút, tổ nào tô đúng, nhanh, đẹp nhất là thắngcuộc. 15
- *Ví dụ 2: Trò chơi củng cố kỹ năng so sánh số, thứ tự số. * Mục đích: Củng cố về nhận biết kĩ năng so sánh, sắp xếp thứ tự các số trong phạm vi 10, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh. * Chuẩn bị: 3 bảng phụ, bút dạ màu (3 chiếc) * Cách tiến hành: Lớp chia thành 3 đội, giáo viên ghi sẵn các số theo một thứ tự và quy luật vào giấy trắng, rồi cho 2 đội thảo luận và sắp xếp sao cho đúng thứ tự đã cho. 0 3 6 9 10 7 4 1 Sau 3 4 phút làm xong thì giáo viên ra lệnh và hai đội lên trình bày kết quả của mình. Đội nào điền đúng theo thứ tự trong thời gian quy định 16
- thì đội đó sẽ thắng cuộc. Trò chơi: Xây nhà * Mục đích: Củng cố thực hành so sánh các số trong phạm vi 5, đồng thời rèn luyện tính nhanh nhẹn, đồng đội cho học sinh. * Chuẩn bị: Vẽ 3 ngôi nhà trên 3 tờ giấy khổ A3, bút dạ màu (3 chiếc) * Hình thức tổ chức: Chia lớp thành 3 đội chơi ( số đội có thể thayđổi cho phù hợp với số học sinh của lớp) * Cách tiến hành: Mỗi tổ sẽ được nhận một ngôi nhà và một chiếcbút dạ màu. Các em sẽ chuyền tay nhau ngôi nhà từ đầu đến cuối tổ. Mỗi em khi cầm được ngôi nhà phải nghĩ ra một số để điền vào một ô trống ở hai bên cột có dấu >,
- Phát cho mỗi tổ một hình. Sau hiệu lệnh của cô giáo các tổ sẽ thảo luận để nối các điểm với nhau theo thứ tự từ 1 đến 10. * Tổng kết trò chơi: Hết thời gian tổ nào hoạt thành đúng, đẹp thì dành phần thắng. Trò chơi: Xếp đúng thứ tự * Mục đích: Củng cố thứ tự các số trong phạm vi 10, đồng thời rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, óc quan sát, tinh thần đồng đội cho học sinh. * Chuẩn bị: 20 tấm bìa trên mỗi tấm bìa đó có đánh một số trong phạm vi 10,02 chiếc bút dạ to. * Hình thức tổ chức: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 10 em, mỗiem trong đội nhận được nhận một tấm thẻ ghi số trong phạm vi 10. Các đội đứng thành hàng ngang, quay mặt xuống lớp. * Cách tiến hành: Mỗi đội xếp theo một thứ tự. Học sinh của hai đội phải nhanh chóng giơ các tấm thẻ của mình lên. Ví dụ người đầu tiên giơ số 0 thì người thứ hai phải giơ số 1 và cứ tiếp theo giơ các số cho đúng thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé. Đội nào xếp đúng, xếp nhanh đội đó sẽ thắng. *Ví dụ 3.Trò chơi củng cố các bảng cộng trừ đã học. Trò chơi: Hái hoa. *Mục đích: Củng cố về bảng tính và rèn tính toán nhanh. * Chuẩn bị: 06 tấm bìa hình bông hoa, trên mỗi bông hoa đó có phép tính không điền kết quả,01 cây cảnh để bàn, 02 chiếc bút dạ to. * Hình thức tổ chức: Lập hai đội chơi, mỗi đội 3 em. *Cách chơi: Theo hiệu lệnh của giáo viên, bạn nào hái và đọc kết quả đúng sẽ nhận được một ngôi sao. Sau 3 phút đội nào được nhiều sao thì đội đó thắng cuộc. 18
- Trò chơi: Tiếp sức. *Mục đích: Củng cố và hệ thống phép cộng trong phạm vi 6. * Chuẩn bị: 06 cái thuyền bằng bìa cứng, 06 quả táo bằng bìa cứng, 02 chiếc bút dạ to. * Hình thức tổ chức: Lập hai đội chơi, mỗi đội 5 em. *Cách chơi: Giáo viên gắn mẫu vật: + Đội A: 4 cái thuyền và 2 cái thuyền. + Đội B: 5 quả táo và 1 quả táo. Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên, 2 đội nhìn lên mẫu vật lập phép tính cộng trong phạm vi 6. Học sinh của 2 đội lần lượt thành lập phép tính, em đầu ghi số 4,em thứ hai ghi dấu +, em thứ ba ghi số 2, em thứ t ư ghi dấu =, em thứ năm ghi số 6, cứ tiếp tục mỗi đội lập 2 phép tính. Đội A Đội B 4 + 2 = 6 1+5 = 6 2 + 4 = 6 5 +1= 6 Đội nào thành lập nhanh và đúng nhận bông hoa điểm 10. Trò chơi: Đi tìm ẩn số. *Mục đích: Củng cố về các bảng tính đã học và khả năng suy luận lô gic của học sinh. * Chuẩn bị: 10 tấm bìa trên mỗi tấm bìa đó có đánh một số trong phạm vi 10,02 chiếc bút dạ to. *Cách chơi : 19
- Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm lấy đại diện 5 bạn lên chơi. Mỗi nhóm được phát các tấm bìa ghi các số từ 0 đến 10. Giáo viên nói: 6 bằng 2 cộng mấy? 5 trừ 2 bằng mấy? Học sinh 2 đội phải nhanh chóng giơ các tấm bìa có ghi con số là kết quả tương ứng. Luật chơi: Đội nào làm xong trước và chính xác sẽ là đội chiến thắng. Trò chơi: Đúng Sai. *Mục đích : Rèn thêm kĩ năng tính toán và suy luận lô gic trong các phép toán. * Chuẩn bị: 10 tấm bìa màu xanh, 10 tấm bìa màu đỏ. *Cách chơi: Giáo viên lần lượt đưa ra các phép tính, chẳng hạn 6 5 = l; 3 + 2 = 5; 6 2 = 3; ...Sau mỗi phép tính giáo viênđưa ra, các đội chơi phải có sự phản hồi lại (đúng hay sai) bằng cách đưa ra tấm bia đỏ hoặc xanh ( Đỏ đúng; Xanh sai). Luật chơi: Đội nào làm xong trước và đúng sẽ là đội chiến thắng. Trò chơi: Trú mưa. *Mục đích : Củng cố kĩ năng tính toán nhanh và thành thạo cho học sinh. * Chuẩn bị: 6 tấm bìa dán hình ngôi nhà, trên mỗi tấm bìa có ghi một phép tính và 6 tấm bìa dán hình con thỏ, lưng mỗi con thỏ đeo một số tương ứng với kết quả của các phép tính trong ngôi nhà. * Hình thức tổ chức: Học sinh chia làm hai đội, mỗi đội cử 3 đại điện lên chơi. *Cách chơi: Giáo viên hô: “Mưa rồi ! Đưa thỏ về nhà trú mưa” thì HS nhanh chóng nhấc những con thỏ lưng đeo các kết quả tương ứng đính vào các ngôi nhà có phép tính đó để tạo thành phép tính đúng. Luật chơi: Đội nào làm xong trước thì sẽ là đội đem về chiến thắng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 440 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 221 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 170 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 192 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 176 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 148 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn