intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:42

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là áp dụng trong công tác chuyên môn tiểu học - Môn Toán lớp 1, nhằm góp phần nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1, từ đó góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN MINH BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học  môn Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh  Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Thanh Nga  Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên ­ Trường Tiểu học Liên Minh .
  2. Vĩnh Yên, năm 2019 MỤC LỤC
  3. BÁO CÁO, KÊT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Trước  thực   tế   chất   lượng   học   toán   của   học  sinh   và   qua   tìm   hiểu  nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó tôi nhận thấy cần phải tạo cho các em  môi trường hứng thú học tập và việc cần thiết là các em phải được trao  đổi, luyện tập thường xuyên;  phải làm thế  nào để  học sinh ham thích học môn  Toán, tiếp thu kiến thức có hiệu quả và các em nhớ lâu những gì đã được học. Bởi vậy  tôi nghĩ, việc đan cài các trò chơi trong các giờ học toán là rất cần thiết, nó  giúp tiết học diễn ra nhẹ  nhàng, thoải mái, tự  nhiên, bớt khô khan và bớt  nhàm chán.  Học sinh tiểu học thường kém kiên trì, hiếu động, ham chơi, thích cái  mới lạ nhưng lại chóng chán nên việc tạo hứng thú, lòng ham mê học toán  cho các em là việc làm không dễ nhưng rất cần thiết.  Đối với học sinh lớp  1, chơi cũng là một nhu cầu không thể thiếu được. Vì vậy, việc tổ chức trò  chơi học tập trong môn Toán là hết sức cần thiết và có ích: Sử  dụng trò chơi trong dạy học là phương tiện có ý nghĩa trong việc  góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học toán  ở  tiểu học nhằm  phát  huy  tính tích  cực,  độc  lập,  sáng  tạo của  học sinh.  Thông qua  trải  nghiệm, trò chơi giúp các em phát triển được những phẩm chất đạo đức  như:  tình đoàn kết, thân  ái, lòng trung thực, tinh thần cộng  đồng, trách  nhiệm.  Chính vì thế, tôi đã nghiên cứu và tìm ra “ Một số  biện pháp tổ chức trò   chơi trong dạy học môn Toán lớp 1”, rồi áp dụng trong giảng dạy với khối lớp   1­ Trường tiểu học Liên Minh. 2. Tên sáng kiến: Một số  biện pháp tổ  chức trò chơi trong dạy học  môn  Toán lớp 1 trường Tiểu học Liên Minh. 3. Tác giả sáng kiến: 3
  4. Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Nga Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Liên Minh  Điện thoại: 0965.843.188 E_mail: ngagvlm@gmail.com 4. Chủ  đầu tư  tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị  Thanh Nga – Trường  tiểu học Liên Minh. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm “Một số  biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học   môn  Toán   lớp  1  trường  Tiểu  học  Liên  Minh”  được áp dụng trong công tác  chuyên  môn  tiểu  học  ­  Môn   Toán   lớp1,  nhằm  góp  phần  nâng  cao   chất  lượng học toán cho học sinh lớp 1, từ  đó góp phần cùng nhà trường nâng  cao chất lượng giáo dục.  6. Ngày áp dụng sáng kiến: Tháng 3/2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến * Điểm mới của sáng kiến. Giúp giáo viên bao quát và tổ chức lớp học tốt hơn. ­ Nắm bắt đặc điểm ,tình hình lớp để  có biện pháp giáo dục và giúp  đõ kịp thời những học sinh còn yếu kém. ­ Tạo được hứng thú học tập cho học sinh trong từng tiết học. ­ Giáo viên và học sinh cùng chia sẻ cho những trò chơi trong tiết học   để đạt hiệu quả cao nhất của giờ dạy và học. ­ Giáo dục học sinh biết vận dụng những trò chơi trong giao tiếp và  hợp tác, nói to, rõ ràng. ­ Biết nhận lỗi, sửa lỗi, tự tin trao đổi ý kiến của mình trước tập thể  lớp . ­ Giáo dục học sinh biết tự học và giải quyết vấn đề. ­ Biết đặt câu hỏi và tự tìm tòi câu hỏi. * Điểm hạn chế: ­ Cần thời gian áp dụng  sáng kiến vào thực tế. ­ Cần sự tâm huyết , nỗ lực kiên trì của người thầy khi đứng trên bục  giảng. 4
  5. * Về nội dung sáng kiến: 7.1. Thực trạng tổ  chức dạy học môn Toán lớp 1 trường Tiểu  học Liên Minh Vào đầu năm học tôi đã tiến hành dự  giờ  môn Toán khối 1 với nhiều   tiết khác nhau ở 9 lớp: 1A1; 1A2; 1A3; 1A4; 1A5;1A6;1A7;1A8;1A9.  Cụ thể: Tổng số học sinh khối 1: 368 em. Trong đó: Số học sinh sôi nổi, hứng thú học: 90 em, đạt tỉ lệ 24,5%. Số học sinh tương đối tập trung học: 208em, đạt tỉ lệ 56,5% Số học sinh chưa tập trung, còn làm việc riêng: 70 em, đạt tỉ lệ 19% Tiếp theo tôi làm phiếu hỏi để  thăm dò ý kiến của học sinh khi học   môn Toán với nội dung như sau:  Kết quả sau khi thăm dò ý kiến của học sinh qua phiếu như sau: STT Lớp Tổng  Thích  Thấy  Không thích học, thấy nhàm  số HS học,  bình  chán, khô cứng. hứng  thường thú học , phải  làm cho  hết bài  5
  6. cô yêu  cầu. TS TL TS TL TS TL 1 1A1 45 1A6 28,8% 24 53,3% 10 17,9% 2 1A2 41 1A7 24,3% 24 58,5% 7    17,2% 3 1A3 41 1A8 29,2% 22 53,6% 7 17,2% 4 1A4 36 1A9 25% 21 58,3% 6 16,7% 5 1A5 42 11 26,1% 23 54,7% 8 19,2% 6 1A6 41 10 24,3% 23 56% 8 19,7% 7 1A7 38 10 26,3% 21 55,2% 7 18,5% 8 1A8 45 12 26,6% 24 53,3% 9 20,1% 9 1A9 39 10 25,6% 21 53,8% 8 20,6% Tổng 368 97 26,3% 201 54,6% 70 19,1% Từ  kết quả  khảo sát cụ  thể  trên đây có thể  nói số  học sinh   sôi nổi,  thích học, hứng thú học chiếm tỉ lệ thấp; số học sinh  tương đối tập trung,  chỉ  làm bài cho hoàn thành yêu cầu cô giao và số  học sinh chưa tập trung,  không thích học, còn làm việc riêng chiếm lỉ lệ khá cao. Qua giảng dạy từ  những năm học trước, từ những tiết dự giờ đồng nghiệp tôi nhận thấy học   sinh thường mắc các lỗi cơ bản như sau: * Học sinh hay mắc lỗi về: + Điền số, theo thứ  tự  giảm dần còn bị  nhầm với thứ  tự  tăng dần,  điền số lộn xộn, ví dụ: Bài 3. (Vở bài tập Toán tập 1 ­ Lớp 1­ Trang 11) 6
  7. + Sắp xếp số không theo yêu cầu bài tập hoặc không theo thứ tự, ví   dụ: Bài 4. (Vở bài tập Toán tập 1 ­ Lớp 1­ trang 27) 7
  8. Bài 2. (Vở bài tập Toán tập 1 ­ Lớp 1­ trang 69) + Tìm số  chưa biết thường nhầm với tìm kết quả  của phép cộng, ví   dụ: Bài 2. (Vở bài tập Toán tập 1 ­ Lớp 1­ trang 36) + Khi phép tính viết ngược thì hay lúng túng, ví dụ: Bài 3. (Vở bài tập Toán tập 1 ­ Lớp 1­ trang 48) * Lỗi về điền dấu so sánh  + Học sinh hay nhầm dấu lớn ( > ) với dấu bé ( 
  9. * Lỗi về ghi nhớ các phép tính cộng, trừ trong phạm vi đã học + Học sinh nhiều khi nhớ các phép tính trong phạm vi đã học một cách   máy móc nên cũng có lúc bị nhầm, ví dụ: Bài 4.  (Vở bài tập Toán tập 1 ­ Lớp 1­ trang 62) + Khi tính nhẩm còn nhầm số chục, số đơn vị, ví dụ: Bài 1.  (Vở bài tập Toán tập 2­ Lớp 1­ trang 56) * Lỗi về cách hiểu sai nội dung tranh dẫn đến lập bài toán có lời văn   sai và giải bài toán ra kết quả không đúng với yêu cầu bài tập đã cho. + Học sinh nhìn tranh và hiểu sai về nội dung tranh vẽ, ví dụ. Bài 2.  9
  10. Vì hiểu sai nội dung tranh vẽ nên học sinh lập và giải bài toán như  sau: Có 8 con thỏ  đang chơi thì 3 con thỏ  đi về, một con cũng đi về  theo.   Hỏi còn lại mấy con thỏ ? 7.2. Nguyên nhân dẫn đến việc học sinh làm toán sai.   Các em không có góc học tập riêng  ở  nhà, không có thời gian học   hoặc có thời gian nhưng không tự  giác học. Gia đình lại không đôn đốc,  nhắc nhở các em ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp, mà việc  làm này vô cùng quan trọng đối với những học sinh nhận thức chậm, có   sức học kém hơn so với các bạn trong lớp.  Ngoài những nguyên nhân khách quan phải kể đến những nguyên nhân  chủ quan ­ nguyên nhân chính dẫn đến việc giải toán sai của học sinh như:  Học sinh lớp 1 thường không tập trung chú ý nghe giáo viên giảng bài  mới, hướng dẫn, gợi ý làm bài tập hoặc nghe nhưng chưa hiểu, không hiểu  10
  11. và không hỏi nên không biết cách giải,  nhiều em khi cô vừa giảng xong  phần trước, sang phần sau hỏi lại đã quên ngay. Khả  năng tiếp thu kiến thức, hình thành kĩ năng của một số  học sinh  còn chậm, năng lực tư duy yếu: lẫn lộn giữa dấu lớn và dấu bé (các bài so  sánh số); nhầm lẫn giữa phép cộng và phép trừ (những bài điền dấu +; ­)... Mặt khác, sự  không chú ý, không đọc kĩ đề  bài cũng là một nguyên   nhân dẫn đến việc  làm  toán sai:  đầu  năm  học các em chưa tự đọc được yêu   cầu bài tập, nên  nếu  không tập trung nghe giáo viên nêu yêu cầu thì các em sẽ  làm  lẫn lộn các ý trong bài (những bài sắp xếp số theo thứ tự); nhìn tranh phán  đoán sai dẫn đến  giải toán sai (những bài yêu cầu học sinh  nhìn  tranh  nêu tóm   tắt và giải bài toán). 7.3.  Một số  biện pháp  tổ  chức trò chơi trong dạy học môn toán  lớp 1. Trước thực tế chất lượng học toán của học sinh như đã khảo sát, qua  tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó tôi nhận thấy  cần phải tạo  cho các em môi trường hứng thú học tập và việc cần thiết là các em phải  được trao đổi, luyện tập thường xuyên; phải làm thế nào để  học sinh ham thích  học môn Toán, tiếp thu kiến thức có hiệu quả và các em nhớ lâu những gì đã được học.  Bởi vậy tôi nghĩ, việc đan cài các trò chơi trong các giờ  học toán là rất cần   thiết, nó giúp tiết học diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái, tự nhiên, bớt khô khan  và bớt nhàm chán. Chính vì thế, tôi đã nghiên cứu và tìm ra một số  biện pháp  tổ  chức trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1, rồi áp dụng trong giảng dạy với  khối lớp 1.  7.3.1. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu. Tháng 9/ 2017. + Về giáo viên: Phổ  biến tới các giáo viên trong khối và giáo viên chủ  nhiệm lớp 1  cách xây dựng phong trào học tập các môn học nói chung, môn Toán nói  11
  12. riêng trong lớp chủ  nhiệm, tạo hứng thú học toán cho học sinh trong lớp,   như: xây dựng các nhóm:  Vui học toán,  Câu lạc bộ  học sinh yêu toán,...  Giới thiệu cho giáo viên một số sách tham khảo, tài liệu như:  Phương pháp   dạy học Toán ở Tiểu học; Giáo trình chuyên đề  Rèn kĩ năng giải toán tiểu   học; Hỏi ­ đáp về  dạy học toán  ở  lớp 1; 100 câu hỏi và đáp về  việc dạy   học Toán  ở  tiểu học,… Trao đổi với giáo viên về  kinh nghiệm giảng dạy  môn Toán lớp 1, những lưu ý khi giảng dạy một số bài toán có lời văn khó   ở  lớp 1.Thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc, theo dõi và kiểm tra việc học   tập của học sinh, khích lệ học sinh học tập. Tổ  chức trò chơi trong học Toán không phải là phương pháp dạy học  bắt buộc phải có  ở  mọi tiết học Toán, càng không nhất thiết cứ  sau mỗi  giờ  học là phải đến phần “trò chơi”. Giáo viên cần linh hoạt sử  dụng, có  thể tổ chức “ trò chơi” xen trong các khâu của tiết học hoặc ở cuối tiết học  hay sau một số  tiết học miễn sao “trò chơi” phát huy được hiệu quả  và   đúng yêu cầu. Điều quan trọng hơn cả là người giáo viên cần phải có tâm   với nghề, tức là có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, với học   sinh, thực sự yêu nghề mến trẻ. + Về học sinh: Học sinh tiểu học thường kém kiên trì, hiếu động, ham chơi, thích cái  mới lạ nhưng lại chóng chán nên việc tạo hứng thú, lòng ham mê học toán  cho các em là việc làm không dễ nhưng rất cần thiết.  Đối với học sinh lớp  1, chơi cũng là một nhu cầu không thể thiếu được. Vì vậy, việc tổ chức trò  chơi học tập trong môn Toán là hết sức cần thiết và có ích: Sử  dụng trò chơi trong dạy học là phương tiện có ý nghĩa trong việc  góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học toán  ở  tiểu học nhằm  phát  huy  tính tích  cực,  độc  lập,  sáng  tạo của  học sinh.  Thông qua  trải  nghiệm, trò chơi giúp các em phát triển được những phẩm chất đạo đức  12
  13. như:  tình đoàn kết, thân  ái, lòng trung thực, tinh thần cộng  đồng, trách  nhiệm.  7.3.2. Một số ví dụ cụ thể về các bài dạy theo phương pháp tổ chức trò   chơi *Ví dụ 1: Trò chơi củng cố các số đã hoc từ 0 đến 10:  (Dạy bài: Số 1,2,3) * Mục đích: Củng cố về nhận biết số l ượng các nhóm  không quá 3 đồ  vật, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học   sinh. * Chuẩn bị: Một số đồ vật, mỗi đồ vật gồm 3 cái. * Hình thức tổ chức: Tiến hành cùng cả lớp. * Cách tiến hành: ­ Khi giáo viên đưa ra đồ  vật có số  lượng là mấy thì HS giơ  cao tấm   thẻ có ghi số đó. ­ Ví dụ: Cô có mấy viên phấn màu đỏ( có thể  số  lượng là 1,2,3,)  ứng  với câu trả lời thì học sinh giơ tấm thẻ tương ứng có ghi số 1, 2, 3. ­ Trò chơi tiến hành cho cả  lớp. Ai không làm đúng sẽ  bị  phạt hát một  bài.  Trò chơi: Em tên gì? * Mục đích: Củng cố về nhận biết số lượng các nhóm không quá 5 đồ  vật, đồng thời bước đầu  rèn luyện  trí nhớ  và khả  năng suy luận logic cho   học sinh. * Chuẩn bị: 5 dải ruy băng trên đó có vẽ 1, 2, 3, 4, 5 hình quả dâu tây. * Hình thức tổ chức: Chọn ra một đội 5 học sinh theo tinh thần xung   phong, nên lấy ở một tổ đại diện để thi đua giữa các tổ. * Cách tiến hành: 13
  14. ­ Khi bắt đầu trò chơi, giáo viên buộc quanh đầu mỗi em một dải ruy   băng. Trong thời gian ngắn nhất, các em phải đếm số dâu tây trên mũ của 4  bạn kia và nhanh chóng đoán ra trên mũ của mình có mấy quả dâu tây.  Nếu   đoán được trên mũ của mình có 3 quả dâu tây, thì em đó nói: “Tôi là quả dâu  tây thứ 3”. * Tổng kết trò chơi: ­ Người đoán đầu tiên được 3 bông hoa. ­ Người đoán thứ hai được 2 bông hoa. ­ Người đoán thứ ba được 1 bông hoa. ­ Hai người còn lại sẽ không được tặng hoa. Sau lần chơi thứ nhất, giáo viên đổi mũ và các em chơi tiếp. Chơi đến  khoảng 3 lần thì tổng kết xem tổ nào thắng. *Chú ý: Giáo viên có thể để mỗi em chỉ chơi 1 lần, sau 5 lần chơi thì   được 3 em có số hoa cao nhất để chơi với nhau và chọn ra nhà vô địch luôn   và giới thiệu đúng tên của mình. Trò ch ơ i : Ai là ngưòi thông minh nhất ? * Mục đích: Củng cố về nhận biết số lượng các nhóm không quá 3 đồ  vật, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học   sinh. * Hình thức tổ chức:Tiến hành cùng cả lớp * Cách tiến hành: Mỗi dãy lớp là 1 tổ, 3 dãy sẽ  tương  ứng với 3 tổ. Giáo viên lần lượt   đưa ra 3 câu hỏi.  Câu hỏi 1: Ông   bà nội là người sinh ra bố  mình đúng hay không?   Người sinh ra mẹ được gọi là gì? Vậy có tất cả mấy ông và mấy bà?  Câu hỏi 2: Cô có 2 lọ hoa và 4 bông hoa, để cắm được số hoa vào hai   lọ bằng nhau thì mỗi lọ cô phải cắm mấy bông hoa? 14
  15. Câu hỏi 3:  Cô có 1 chiếc bánh, nếu cô muốn chia cho 2 bạn thì cô  phải bẻ chiếc bánh làm mấy phần?  Trò chơi: Tô màu theo quy định. * Mục đích:  Củng cố về nhận biết số qua quy định về màu sắc, đồng  thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh. * Chuẩn bị:   4 lá phiếu trên đó có vẽ  những hình ngộ  nghĩnh chưa tô  màu. Các hình được chia thành nhiều mảng được đánh số từ 1 đến 5,bút dạ  màu. * Hình thức tổ  chức:  Chia lớp thành 4 đội, phát cho mỗi đội một lá  phiếu trên đó có vẽ những hình ngộ nghĩnh chưa tô màu.  * Cách tiến hành: Mỗi đội cử 3 đại diện lên xếp hàng dọc, giáo viên nêu quy định về việc tô  màu. Ví dụ: số nhỏ hơn 3 tô màu đỏ, số 3 tô màu vàng, số lớn hơn 3 tô màu   xanh. Trong thời gian 5 phút, tổ nào tô đúng, nhanh, đẹp nhất là thắngcuộc. 15
  16. *Ví dụ 2: Trò chơi củng cố kỹ năng so sánh số, thứ tự số. * Mục đích: Củng cố về nhận biết kĩ năng so sánh, sắp xếp thứ tự các   số trong phạm vi 10, đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy   luận logic cho học sinh. * Chuẩn bị: 3 bảng phụ, bút dạ màu (3 chiếc) * Cách tiến hành: Lớp chia thành 3  đội, giáo viên ghi sẵn các số  theo một thứ  tự  và quy  luật vào giấy trắng, rồi cho 2 đội thảo luận và sắp xếp sao cho đúng thứ tự đã   cho. 0 3 6 9 10 7 4 1 ­ Sau 3 ­ 4 phút làm xong thì giáo viên ra lệnh và hai đội lên trình bày  kết quả  của mình. Đội nào điền đúng theo thứ  tự  trong thời gian quy định  16
  17. thì đội đó sẽ thắng cuộc. Trò chơi: Xây nhà * Mục đích: Củng cố thực hành so sánh các số  trong phạm vi 5, đồng   thời rèn luyện tính nhanh nhẹn, đồng đội cho học sinh. * Chuẩn bị: ­ Vẽ 3 ngôi nhà trên 3 tờ giấy khổ A3, bút dạ màu (3 chiếc) * Hình thức tổ chức: ­ Chia lớp thành 3 đội chơi ( số đội có thể thayđổi cho phù hợp với số  học sinh của lớp) * Cách tiến hành: ­ Mỗi tổ sẽ được nhận một ngôi nhà và một chiếcbút dạ màu. Các em  sẽ  chuyền tay nhau ngôi nhà từ  đầu đến cuối tổ. Mỗi em khi cầm được   ngôi nhà phải nghĩ ra một số để điền vào một ô trống ở hai bên cột có dấu  >, 
  18. ­ Phát cho mỗi tổ một hình. Sau hiệu lệnh của cô giáo các tổ  sẽ  thảo   luận để nối các điểm với nhau theo thứ tự từ 1 đến 10. * Tổng kết trò chơi: ­ Hết thời gian tổ nào hoạt thành đúng, đẹp thì dành phần thắng. Trò chơi: Xếp đúng thứ tự * Mục đích: Củng cố  thứ  tự  các số  trong phạm vi 10, đồng thời rèn   luyện kỹ năng ghi nhớ, óc quan sát, tinh thần đồng đội cho học sinh. * Chuẩn bị:  20 tấm bìa trên mỗi tấm bìa đó có đánh một số  trong  phạm vi 10,02 chiếc bút dạ to. * Hình thức tổ  chức:  Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 10 em, mỗiem  trong đội nhận được nhận một tấm thẻ  ghi số  trong phạm vi 10. Các đội  đứng thành hàng ngang, quay mặt xuống lớp. * Cách tiến hành: ­ Mỗi đội xếp theo một thứ tự. Học sinh của hai đội phải nhanh chóng  giơ các tấm thẻ của mình lên. Ví dụ người đầu tiên giơ số 0 thì người thứ  hai phải giơ số 1 và cứ tiếp theo giơ các số cho đúng thứ tự từ bé đến lớn   hoặc từ lớn đến bé. Đội nào xếp đúng, xếp nhanh đội đó sẽ thắng. *Ví dụ 3.Trò chơi củng cố các bảng cộng trừ đã học.  Trò chơi: Hái hoa. *Mục đích: Củng cố về bảng tính và rèn tính toán nhanh.         * Chuẩn bị: 06 tấm bìa hình bông hoa, trên mỗi bông hoa đó có phép  tính không điền kết quả,01 cây cảnh để bàn, 02 chiếc bút dạ to. * Hình thức tổ chức: Lập hai đội chơi, mỗi đội 3 em.  *Cách chơi: Theo hiệu lệnh của giáo viên, bạn nào hái và đọc kết quả  đúng sẽ  nhận được một ngôi sao.   Sau 3 phút đội nào được nhiều sao thì đội đó  thắng cuộc.  18
  19. Trò chơi: Tiếp sức. *Mục đích: Củng cố và hệ thống phép cộng trong phạm vi 6.  * Chuẩn bị: 06 cái thuyền bằng bìa cứng, 06 quả  táo bằng bìa cứng,  02 chiếc bút dạ to. * Hình thức tổ chức: Lập hai đội chơi, mỗi đội 5 em.  *Cách chơi: Giáo viên gắn mẫu vật: + Đội A: 4 cái thuyền và 2 cái thuyền. + Đội B: 5 quả táo và 1 quả táo. Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên, 2 đội nhìn lên mẫu vật lập phép tính   cộng trong phạm vi 6. Học sinh của 2 đội lần lượt thành lập phép tính, em   đầu ghi số 4,em thứ hai ghi dấu +, em thứ ba ghi số 2, em thứ t ư ghi dấu =,   em thứ năm ghi số 6, cứ tiếp tục mỗi đội lập 2 phép tính.  Đội A Đội B 4 + 2 = 6 1+5 = 6 2 + 4 = 6 5 +1= 6 Đội nào thành lập nhanh và đúng nhận bông hoa điểm 10. Trò chơi: Đi tìm ẩn số. *Mục đích: Củng cố về các bảng tính đã học và khả năng suy luận lô  gic của học sinh.   *  Chuẩn bị:  10 tấm bìa trên mỗi tấm bìa đó có đánh một số  trong  phạm vi 10,02 chiếc bút dạ to. *Cách chơi :  19
  20. ­ Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm lấy đại diện 5 bạn lên chơi. Mỗi   nhóm được phát các tấm bìa ghi các số từ 0 đến 10. Giáo viên nói: 6 bằng 2   cộng mấy? 5 trừ 2 bằng mấy? Học sinh 2 đội phải nhanh chóng giơ các tấm bìa có ghi con số  là kết   quả tương ứng. Luật chơi: Đội nào làm xong trước và chính xác sẽ là đội chiến thắng.  Trò chơi: Đúng ­ Sai. *Mục đích : Rèn thêm kĩ năng tính toán và suy luận lô gic trong các phép toán. * Chuẩn bị: 10 tấm bìa màu xanh, 10 tấm bìa màu đỏ. *Cách chơi: Giáo viên lần lượt đưa ra các phép tính, chẳng hạn 6 ­ 5 =  l; 3 + 2 = 5; 6 ­ 2 = 3; ...Sau mỗi phép tính giáo viênđưa ra, các đội chơi phải  có sự  phản hồi lại (đúng hay sai) bằng cách đưa ra tấm bia đỏ  hoặc xanh  ( Đỏ ­ đúng; Xanh ­ sai). Luật chơi: Đội nào làm xong trước và đúng sẽ là đội chiến thắng. Trò chơi: Trú mưa. *Mục đích : Củng cố kĩ năng tính toán nhanh và thành thạo cho học sinh. * Chuẩn bị: 6 tấm bìa dán hình ngôi nhà, trên mỗi tấm bìa có ghi một  phép tính và 6 tấm bìa dán hình con thỏ, lưng mỗi con thỏ  đeo một số  tương ứng với kết quả của các phép tính trong ngôi nhà.  * Hình thức tổ chức: Học sinh chia làm hai đội, mỗi đội cử 3 đại điện lên chơi. *Cách chơi: ­ Giáo viên hô: “Mưa rồi ! Đưa thỏ  về  nhà trú mưa” thì HS nhanh  chóng nhấc những con thỏ  lưng đeo các kết quả  tương  ứng đính vào các  ngôi nhà có phép tính đó để tạo thành phép tính đúng.  Luật chơi: Đội nào làm xong trước thì sẽ là đội đem về chiến thắng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2