intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng các môn học và hoạt động giáo dục cho học sinh Lớp 1

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến: Khảo sát ngay đối tượng học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi về quản lí tổ chức kiểm tra các hoạt động của lớp. Phối hợp với các bậc phụ huynh học sinh giúp đỡ học sinh có hiệu quả nhất. Đầu tư các phong trào mũi nhọn nhà trường tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng các môn học và hoạt động giáo dục cho học sinh Lớp 1

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU:       1.1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:        Giáo dục và Đào tạo có vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát   triển của một dân tộc cũng như toàn thể nhân loại. Đảng và Nhà nước ta đặc biệt   quan tâm đến công tác giáo dục, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X khẳng định:  "Giáo dục và  Đào tạo cùng với Khoa học và Công nghệ là quốc sách hàng đầu,   là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".         Bác Hồ đã từng căn dặn “Dân có giàu thì nước mới mạnh”. Một đất nước  cường thịnh không thể  tồn tại một sự  dốt nát đi kèm với đói nghèo. Đặc biệt   chúng ta đang bước vào thời kì Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và hội nhập toàn   cầu cần có những con người mới phát triển toàn diện, năng động sáng tạo, thông  minh, giàu nghị lực và luôn biết tiếp thu cái mới. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI đã chỉ  rõ:  “Giáo dục và Đào tạo có sứ  mệnh nâng cao dân trí, phát triển   nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng nền văn hoá   và con người Việt Nam”. Với tầm quan trọng đó, Giáo dục và Đào tạo luôn được  coi là "Quốc sách hàng đầu", "Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”.        Xuất phát từ nhận định lớn lao trên, để đào tạo được những con người mới  phát triển toàn diện, việc hình thành và phát triển cho học sinh những  tri thức,  những kĩ năng cần thiết, tối thiểu, làm cơ  sở, tiền đề  giúp các em hòa nhập với  cuộc sống cộng đồng, biết tự phục vụ cuộc sống bản thân, gia đình và đóng góp   sức mình cho đất nước là mục tiêu vô cùng quan trọng.        Bậc tiểu học là bậc học nền tảng của Giáo dục phổ  thông, thực hiện tốt   chất lượng giáo dục ở tiểu học sẽ góp phần to lớn cho việc nâng cao chất lượng   các bậc học sau.        Với bậc tiểu học, công tác chủ nhiệm có vai trò quyết định đến chất lượng   dạy và học. Làm tốt công tác chủ  nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành   việc giảng dạy các bộ  môn và các tổ  chức giáo dục, rèn luyện Phẩm chất, năng  lực cho cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường vai trò của người giáo viên chủ  nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lí điều 
  2. hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh.   Là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.        Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày   công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển,  bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi   mưu sinh của gia đình nên không ít phụ  huynh đã giao phó việc giáo dục con cái   cho nhà trường.  Mà học sinh tiểu học còn nhỏ, tâm lý chung là thích chơi đùa,  ham thích cái mới, nhận thức các em còn mang nặng cảm tính, vốn kiến thức,   hiểu biết thực tế còn hạn chế và mỗi em lại có một hoàn cảnh khác nhau, sự phát   triển về trí tuệ, năng lực, thể chất cũng không thể giống nhau nên trong một lớp  có rất nhiều đối tượng học sinh. Cho nên, với một môi trường gia đình tốt, lớp  học nền nếp  ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển nhân cách của học sinh giống   như cây được gieo trồng trên mãnh đất màu mỡ, tươi tốt.         Chính vì vậy công tác chủ nhiệm là một vấn đề rất quan trọng. Là một giáo  viên giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm đã nhiều năm, qua thực tế  công tác,   bản thân tôi rút ra được những kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp. Vì thế  tôi đã mạnh dạn viết sáng kiến về:  “Một số  biện pháp trong công tác chủ   nhiệm nhằm nâng cao chất lượng các môn học và hoạt động giáo dục cho   học sinh Lớp 1” xin được trao đổi cùng các đồng nghiệp. 1.2. Điểm mới  của sáng kiến:         Khảo sát ngay đối tượng học sinh để  đưa ra phương pháp giáo dục phù  hợp.          Xây dựng đội ngũ cán bộ  lớp giỏi về  quản lí tổ  chức kiểm tra các hoạt  động của lớp.        Phối hợp với các bậc phụ  huynh học sinh giúp đỡ  học sinh  có hiệu quả  nhất.         Đầu tư các phong trào mũi nhọn nhà trường tổ chức.  Đổi mới giờ sinh hoạt tập thể.
  3. Nêu gương và khen thưởng. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1 Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết:          Để trở thành giáo viên chủ nhiệm giỏi đòi hỏi giáo viên phải có phẩm chất   đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh. giáo viên chủ  nhiệm phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ  tìm hiểu và nắm vững học sinh trong  lớp về  mọi mặt, cộng tác chặt chẽ  với gia đình học sinh và phối hợp với giáo  viên bộ  môn, tổ  chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh để  giáo dục học  sinh trong lớp mình chủ  nhiệm. Công tác giáo dục học sinh, nhất là học sinh cá   biệt và giúp đỡ học sinh khó khăn đạt hiệu quả cao và đặc biệt là đưa phong trào   của lớp đạt kết quả. Giáo viên chủ nhiệm phải tích cực nghiên cứu và ứng dụng  khoa học tâm lí giáo dục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo viên chủ  nhiệm   lớp và các nhiệm vụ khác. Đặc biệt phải có phẩm chất tâm lí của người làm cha  làm mẹ, là người bạn lớn của học sinh, góp phần hình thành và phát triển nhân   cách của các em một cách có hiệu quả. 2.1.1. Thuận lợi :  Trường tôi đang công tác là ngôi trường có bề  dày thành tích và truyền   thống hiếu học. Liên tục trong những năm qua, trường luôn đạt Danh hiệu Tập  thể  Lao động Xuất sắc và Lao động tiên tiến. Tỷ  lệ  giáo viên đạt giáo viên cấp   huyện, cấp tỉnh khá  cao. ̉ ́ ̣ ̉ ơp tôi ch Tông sô hoc sinh cua l ́ ủ  nhiệm là 09 em nên giao viên co điêu kiên ́ ́ ̀ ̣   ̣ ́ ỡ cac em trong qua trinh hoc tâp va ren luyên.  kèm căp, giup đ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣
  4. Phần lớn các em đều chăm ngoan và luôn có ý thức tốt trong học tập và  trong các phong trào hoạt động. ̀ ương rât quan tâm va chu trong đên công tac giao duc nói chung và  Nha tr ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ giáo dục đao đ ̣ ức nói riêng cho cac em băng nhiêu con đ ́ ̀ ̀ ường va nhiêu hinh th ̀ ̀ ̀ ức  khac nhau.   ́  Giáo viên chủ nhiệm la ng ̀ ươi lam công tac chu nhiêm nhi ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ều năm nên cung ̃   ̣ ̣ ̣ ̀ co nhiêu kinh nghiêm đăc biêt la kinh nghi ́ ̀ ệm về giao duc đ ́ ̣ ạo đức thông qua chât́  lượng giao duc toan diên.  ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́  môn hoc cac em  Thông qua tât́  ca cac ̣ ́ được giao duc  ́ ̣ đao  ̣ đức môt cach ̣ ́   thương xuyên va co hiêu qua.  ̀ ̀ ́ ̣ ̉ Trong trường, trong lơp co nhiêu g ́ ́ ̀ ương điên hinh đê cac em hoc tâp va noi ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̀   theo. ̣ Đôi thiêu niên Tiên Phong Hô Chi Minh gop phân tích c ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ực trong viêc giao ̣ ́  ̣ ̣ ức cho cac em.  duc hanh vi đao đ ̀ ́  Phụ huynh rất quan tâm đến việc học hành của con em va co s ̀ ́ ự phôi h ́ ợp  ̣ ̃ ơi giao viên chu nhiêm. chăt che v ́ ́ ̉ ̣  Đượ c sự  quan tâm đăc biêt cua đia ph ̣ ̣ ̉ ̣ ươ ng cung nh ̃ ư  H ội cha m ẹ  h ọc   sinh nên đa gop phân tich c ̃ ́ ̀ ́ ự c trong viêc hinh thanh nhân cach, thoi quen đao ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣   đức cho hoc sinh… ̣ ̣ ̉ ơp đoan kêt, co y th  Tâp thê l ́ ̀ ́ ́ ́ ức giup đ ́ ỡ lân nhau. ̃  2.1.2. Khó khăn:    Mỗi học sinh được lớn lên trong môi hoàn c ̃ ảnh gia đình khác nhau. Cac em ́   ̀ ớn la con em gia đình nông dân va công nhân và các ngh phân l ̀ ̀ ề nghiệp khác.       Địa bàn các em sinh sống vẫn có tệ nạn ma túy xảy ra nên ít nhiều cũng bị  ̣ ̉ chiu anh hưởng cua môi tr ̉ ường xa hôi xung quanh. ̃ ̣
  5.  Đa số do điều kiện cuộc sống nên phụ huynh có tâm lí “trăm sự nhờ cô” và  ít có thời gian theo sát các em mỗi ngày để hướng dẫn uốn nắn các em ở nhà.   Nhiêu gia đinh cũng do đi ̀ ̀ ều ki ện công việc nên bô, me đi lam ăn xa đê ́ ̣ ̀ ̉  con  ở  nha v ̀ ơ ́i ông ba có lúc có khi thi ̀ ếu s ự  quan tâm đên nh ́ ư ̃ng hanh vi đao ̀ ̣   đư ́c cua cac em ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉  Co gia đinh co bô me li di, ly thân nên cuôc sông cua cac em không đ ́ ̀ ́ ́ ược ôn ̉   ̣ ́ ̀ở vơi bô, co luc lai  đinh luc thi  ́ ́ ́ ́ ̣ ở vơi me. Co nh ́ ̣ ́ ưng em bô lai th ̃ ́ ̣ ường xuyên uông ́   rượu, chửi bơi, đanh đâp v ́ ́ ̣ ợ  con nên anh h ̉ ưởng không nho đên tinh th ̉ ́ ần, tâm lý  của cac em. ́ ́ ̣  Co em do bô me đi lam ca, đi c ́ ̀ ạo mũ cao su từ sáng sớm nên vấn đề chăm  lo đung m ́ ực vê hanh vi đao đ ̀ ̀ ̣ ức cung nh ̃ ư  nêp sông ăn măc, vê sinh còn h ́ ́ ̣ ̣ ạn chế.   ́ ưng em lai hoc tâp cac anh chi  Co nh ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ở lơp trên hay môi tr ́ ường xung quanh hay noí  ̣ tuc, ch ửi bây va co nh ̣ ̀ ́ ưng hanh đông, c ̃ ̀ ̣ ử chi thiêu lich s ̉ ́ ̣ ự … Ngoài ra, một số phim  ảnh mang tính chất bạo lực, văn hóa phẩm không lành mạnh, sự  lôi cuôn cua ́ ̉   Game Online đã  ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh làm cho một số  em không  những sa sút trong học tập mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng va to ra kem hiêu biêt ̀ ̉ ́ ̉ ́  ̀ ́ ̣ ̣ ức, co hanh vi, thai đô không phu h vê gia tri đao đ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ợp với cac chuân m ́ ̉ ực đao đ ̣ ức   ̉ cua ngươi hoc sinh… ̀ ̣  Điểm trường các em học là một khu vực lẻ nên các em ít được tham gia các  hoạt động tập thể nên còn rụt rè trong giao tiếp và học tập.  2.2 Các biện pháp pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng   các môn học và hoạt động giáo dục cho học sinh:  Như chúng ta đã biết, điều quan trọng nhất đối với giáo viên chủ nhiệm là  phải có tâm với học sinh, từ đó mới tìm ra cách giáo dục các em có hiệu quả. Giáo   viên chủ nhiệm cần đảm bảo quyền lợi chính đáng, thưởng phạt phân minh, kịp   thời, công bằng với tất cả học sinh. Không có công thức nào chung nhất cho công  tác chủ  nhiệm nhưng trước tiên cần phải có cái tâm, lòng nhiệt tình và phương 
  6. pháp hợp lí thì sẽ đem lại thành công. Phải thực sự yêu nghề mến trẻ nhiệt tình và  tận tâm với công việc, phải gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh. Mỗi giáo viên  thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo thể hiện qua tư tưởng, tác phong  ngôn ngữ cách làm việc và ứng xử hằng ngày. Bản thân tôi qua nhiều năm giảng   dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi đã đúc rút kinh nghiêm qua từng năm, bằng  mọi cách, suy nghĩ tìm tòi, học hỏi kinh nghiêm của đồng nghiệp đi trước có uy  tín, có năng lực để  công tác chủ  nhiệm mình đạt kết quả  cao. Để  đạt hiệu quả  cao trong công tác chủ nhiệm bản thân đa th ̃ ực hiên theo cac giai phap sau: ̣ ́ ̉ ́  2.2.1. Biện pháp thứ nhất:  Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp Để xây dựng một tập thể lớp xuất sắc, khi nhận lớp việc đầu tiên phải làm  là cần phải đầu tư thời gian để xây dựng một kế hoạch chủ nhiệm khá cụ thể, tỉ  mỉ để học sinh nắm được kế hoạch của lớp đề ra. ̉ * Khao sat va ̣ ́ ượ ng thông qua giao viên chu ́ ̀ phân loai đôi t ́ ̉  nhiêm cu. ̣ ̃  ̣ ̉ Dùng phiêu liên lac va tim hiêu tr ́ ̀ ̀ ự c tiêp t ́ ư ̀ hoc sinh đ ̣ ể  kh ả o sát. Qua đo đê ́ ̉  l ự a chon ph ̣ ươ ng phap day hoc phu h ́ ̣ ̣ ̀ ợ p. ̉ ̣ ̉ * Kêt qua phân loai qua khao sat.  ́ ́ ̉ ­ Tông sô: 09 em  ́  Trong đo: 6 Nam; 03 N ́ ư ̃:   ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh thuôc diên hô ngheo: 01 em ( em Tr ̀ ần Quang Đ ạ t) ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh thuôc diên hô cân ngheo: 01 em (em Lê Thanh Long) ̀ ́ ́ ̣ ̀ ­ Co bô me lam công nhân: 06 em ­ Co bô nông dân là :  03 em ́ ́ ̣ ­ Hoc sinh  m ồ côi b ố  ho ặ c m ẹ  : 0 1 em (em Tr ần Quang Đạ t)  ­   Hoc̣   sinh   ca ́  biêṭ   vê ̀  đao ̣   đ ư ́c:   02   em   (Lê   Văn   Vinh,   Nguy ễn   Đình  Th ắ ng) 
  7. ̣ ̀ ự  giup đ ­ Hoc sinh cân s ́ ơ ̃ vê vât chât: 02 em (em Tr ̀ ̣ ́ ần Quang Đạ t, Lê   Thanh Long) ­   Hoc̣   sinh   co ́  năng   khiêu ́   vê ̀  môn   Bong ̀   01   em   (em   Tr ần   Vi ết   ́   ban: Hoàng) ̣ ­ Hoc sinh co ́ năng khiêu vê ́ ̀ môn C ờ  vua: 01 em ( em H ồ  Th ị  Thanh   Mai). ̣ ­ Hoc sinh co năng khiêu Vi ́ ́ ế t ch ữ  đ ẹ p: 03 em ( Trân Vi ế t Hoàng, Lê  Thanh Long, H ồ Th ị Thanh Mai) ̣ ­ Hoc sinh co năng khiêu môn Toán: 03 em ( Nguy ́ ́ ễn Th ị Thùy Trang,  Lê Thanh Long, Tr ần Vi ết Hoàng) ̣ ­ Hoc sinh co ́ năng khiêu vê ́ ̀ môn Ti ế ng Vi ệt: 02 em (Lê Thanh Long,  Tr ầ n Vi ết Hoàng) ̣ ­ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Hát nh ́ ́ ̀ ạ c: 02 em ( em H ồ  Th ị  Thanh   Mai, Nguy ễn Th ị Thúy H ằ ng)        Thông   qua   phân   loaị   đôí   t ượ ng   hoc̣   sinh,   tôi   tiên ́   hanh ̀   đên ́   thăm   gia   đinh cac em đê ̀ ́ ̉  tim hiêu sâu h ̀ ̉ ơ n vê ̀ hoan canh, cuôc sông hiên tai cua cac ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́  em. Qua  tim ̉ ̀  hiêu, tôi  thây nhi ́ ề u em  co ́ hoan canh rât  ̀ ̉ ́ đang th ́ ươ ng. Hăng ̀   ngay me ̀ ̣  đi c ạ o mũ t ừ  sáng s ớ m nên các em phả i t ự  lo chuyên c ̣ ơ m n ươ ́c   b ư ̃a tr ư a cho minh. Các em tâm s ̀ ự : co nh ́ ư ̃ng luc vê tr ́ ̀ ư a nên em chi ăn vôi ̉ ̣  goi mi ́ ̀ đê ̉  chuân bi ̉ ̣  cho đi hoc chiêu. Nhin các em thui thui môt minh trong ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀   ̉ ̉ ́ ươ ng vô cung. Vê nha tôi lâp kê hoach đê căn nha trông trai tôi cam thây th ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉  ̣ cac ban trong l ́ ơ ́p chia se v ̉ ơ ́i các em nhiêu h ̀ ơ n. Con em D ̀ ươ ng Hào Quang,   Nguy ễ n Văn Hoàng Nh ậ t thi lai co hoan canh khac. Me em hay đau ôm, gia ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́   đinh kho khăn. C ̀ ́ ơ m b ư ̃a đoi, b ́ ư ̃a no, không co căp đi hoc, cac ban trong l ́ ̣ ̣ ́ ̣ ơ ́p  ̣ ̉ đa danh tiên tiêt kiêm đê giup Quang, Nh ̃ ̀ ̀ ́ ́ ật co căp m ́ ̣ ơ ́i đên tr ́ ươ ̀ng… 
  8.    Sau khi khảo sát tiến hành phân loại đối tượng: Học sinh gặp hoàn cảnh  khó khăn; học sinh cá biệt về đạo đức; học sinh tiếp thu chậm; học sinh có năng  lực đặc biệt… để đưa vào lập kế hoạch công tác chủ nhiệm.          Đối với học sinh tiếp thu chậm: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến em đó   tiếp thu chậm, học chậm những môn nào. Có thể, do gia đình chưa quan tâm đúng  mức đến việc học của con kịp thời, không tạo thời gian cho con học tập hoặc em  đó có lỗ hổng về kiến thức nên cảm thấy chán nản.          Ví dụ: trong lớp tôi có em   Nguyễn Đức Nguyên gặp rất nhiều khó khăn  trong học tập. Các em tiếp thu và vận dụng vào làm bài chậm và sai rất nhiều.  Các em dễ quên nên hổng rất nhiều kiến thức. Ngay khi mới nhận lớp tôi đã tìm   hiểu và có kế hoạch giúp đỡ các em bằng những việc cụ thể như sau:        Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ  vào những thời  gian ngoài giờ lên lớp.        Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm  tạo hứng thú củng cố niềm tin ở các em.        Thường xuyên kiểm tra các em đó trong quá trình lên lớp.         Giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng và các thành viên trong nhóm giúp đỡ các   em tiến bộ.         Gặp gỡ phụ huynh trao đổi về  tình hình học tập cũng như  sự  tiến bộ  của   con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.        Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu  hổ trước bạn bè.         Trong sổ Công tác chủ nhiệm lớp, tôi  phải ghi rõ học sinh có năng khiếu,  học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập, học sinh gặp khó khăn trong học tập  hay học sinh có năng khiếu, học sinh dự  thi vở  sạch viết chữ  đẹp...Để  có kế  hoạch bồi dưỡng thường xuyên.         Đặc biệt tôi luôn quan tâm đến công tác phổ cập. Làm thế nào để duy trì sĩ   số  100% từ đầu năm đến cuối năm học. Hằng ngày phải kiểm tra sĩ số  của học  
  9. sinh để nắm được học sinh vắng mặt và lí do vắng mặt. Nếu học sinh nghĩ học  không có lí do tôi phải gặp trực tiếp phụ huynh để tìm hiểu.        Chẳng hạn: Lớp tôi có em  Bùi Thị  Kim Yến hay nghỉ  học không có lí do.  Tìm hiểu từ phía học sinh tôi được biết em thích thì nghỉ học hoặc ngủ dậy muộn   thì em nghỉ  chứ  không phải do bị   ốm. Việc nghỉ  học tùy tiện khiến em mất rất   nhiều kiến thức và  ảnh hưởng đến phong trào của lớp. Tôi đã trực tiếp đến gia   đình em và biết được em có hoàn cảnh khá đặc biệt: Bố mẹ li thân, mẹ bỏ đi biệt   tích. Bố  đi biển dài ngày, mỗi khi về  nhà lại tụ  tập uống rượu, không quan tâm  đến việc học của con. Em Nguyễn Văn Hoàng Nhật chủ yếu  ở với bà nội đã già  yếu, chậm chạp. Biết được hoàn cảnh của em như vậy tôi đã nói chuyện với em   rất nhiều và thấy thương em hơn. Tôi quan tâm đặc biệt đến em trong giờ  học,  trong những buổi sinh hoạt tập thể. Nhờ bà nội nhắc nhủ cháu thường xuyên hơn,  đồng thời phân công bạn Trần Nguyễn Khánh Thi nhà  ở  gần giúp Nguyễn Văn  Hoàng Nhật học bài ở nhà và động viên đi học đều. Nhờ vậy, Bùi Thị Kim Yến,  Nguyễn Văn Hoàng Nhật không còn nghỉ  học tùy tiện nữa, kết quả  học tập của   các em ngày một tiến bộ.        Tóm lại: Dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương  pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ kịp thời, phối hợp với phụ huynh để  giáo dục và đặc biệt giáo dục đạo đức là then chốt. 2.2.2. Biện pháp thứ hai: Xây dựng bộ may can bô l ́ ́ ̣ ớp.        Xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp quản lí giỏi là việc rất quan trọng. Người  giáo viên làm công tác chủ  nhiệm phải có kế  hoach thực hiện. Hơn nữa, để  đội  ngũ cán bộ cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc nhắc nhở về thực hiện nề nếp học   tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích. Đặc biệt, trong mô hình trường   học mới VNEN(Vận dụng mức I) là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại,  phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam. Mô hình  trường học mới mong muốn các em tự  tin, tích cực tham gia hoạt động học, biết  cách học chủ động, sáng tạo hơn. Cách học thay đổi, cách đánh giá cũng thay đổi.  Đánh giá không chỉ là xem các em học được cái gì mà là kiểm tra xem các em học 
  10. và sử dụng điều học được ấy thế nào. Khi đánh giá kết quả học tập của các em   người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận xét giúp các em nhận ra điểm chưa đúng,   chưa tốt và biết cách khắc phục. Nhận xét của thầy cô phải tạo ra các em tự  tin   và tích cực, sáng tạo trong học tập.         Trong lớp học, các em sẽ  ngồi theo nhóm để  cùng học tập, thảo luận. Vì  vậy, xây dựng một hội đồng tự  quản tốt, tự  giác tích cực sẽ  giúp các em phấn   đấu sẽ  là Chủ  tịch hội đồng tự  quản hoặc là thành viên của một ban trong lớp  như ban học tập, Ban đối ngoại, ban văn nghệ...Hằng ngày, hằng tuần các ban sẽ  tiến hành công việc của mình như  sau: Soạn sách vở  theo thời khóa biểu, mang   đầy đủ  đồ  dùng dạy học, có ý thức xem bài trước, đi học đúng giờ, không mang   dép lê, bỏ  áo vào quần, có mũ ca lô, Các ban báo cáo  ưu khuyết điểm của từng   nhóm, chủ tịch hội đồng tự  quản đánh giá chung rồi chấm điểm thi đua theo quy   định (Thi đua của Đội thiếu niên tiền phong Hồ chí Minh). Các nhóm thảo luận ý  kiến đề  ra phương hướng tuần tới. Giáo viên đánh giá chung, nhắc nhở  thêm và  tuyên dương những bạn được viết tên trên bảng danh dự của lớp. Cách tiến hành xây dựng bộ máy cán bộ lớp: Tô ch ̉ ưc cho l ́ ơp tham gia binh ́ ̀   bâu, bình ch ̀ ọn những em co ph ́ ẩm chất­ năng lực tôt, co hoc l ́ ́ ̣ ực Hoàn thành tốt   các môn học, năng động, sáng taọ, nhiệt tình, có kĩ năng điều hành và thường  xuyên quan tâm giúp đỡ  bạn bè  nằm trong Hội đồng  tự  quản. Cụ  thể, bộ  máy  Hội đồng tự quản của lớp tôi được bình bầu như sau:      ­ Đội ngũ cán bộ Hội đồng tự quản: +  Chủ tịch: TRần Viết Hoàng + Phó chủ tịch: Lê Thanh Long + Phó chủ tịch: Nguyễn Thị Thùy Trang ­ Các ban gồm: + Ban học tập: Trần Quang Đạt
  11. + Ban Thư viện: Nguyễn Đình Thắng + Ban Văn nghệ ­ Thể  dục thể thao: Lê Văn Vinh + Ban Quyền lợi học sinh: Hồ Thị Thang Mai + Ban Vệ sinh môi trường: Trần Văn Bình + Ban Đối Ngoại: Nguyễn Thị Thúy Hằng Mọi hoạt động của lớp do Hội đồng tự quản  phụ trách, học sinh chia thành   ́ ương đương nhau về mặt học tập; Phẩm chất – Năng lực. Đội ngũ cán   các nhom t bộ mỗi em phụ trách một công việc có chức năng, nhiệm vụ cụ thể.          2.2.3. Biện pháp thứ ba: Phối kết hợp thường xuyên với phụ huynh.        Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, từ đầu năm học tôi đã định  hướng bầu chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau:         Phụ huynh có đời sống kinh tế  ổn định, có tâm huyết, nhiệt tình, tất cả  vì  học sinh thân yêu, am hiểu về lĩnh vực giáo dục. Có con em học giỏi.         Ban phân hội lớp gồm ba thành viên: Hội trưởng, hội phó và hội viên hội  cha mẹ học sinh.  Nhiệm vụ của hội cha mẹ học sinh là kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp  theo dõi động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt, quan tâm  đến các phong trào lớp.         Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình của học sinh để kịp thời thăm hỏi.         Có kế hoạch khen thưởng kịp thời những học sinh tiến bộ theo từng tu ần,   tháng, theo các đợt kiểm tra định kì của nhà trường.        Đối với từng phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã đề ra  yêu cầu để  phụ  huynh cùng với giáo viên chủ  nhiệm rèn nền nếp học sinh như  sau:       Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình, nhắc nhở con em học bài  chuẩn bị sách vở  và đồ  dùng học tập cho con em theo thời khóa biểu hằng ngày.  Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi, sinh hoạt điều độ 
  12. đúng thời khóa biểu, giờ  nào việc nấy, tránh tình trạng vừa học vừa chơi và  thường xuyên nắm bắt và trao đổi thông tin với cô giáo và ngược lại.        Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm qua trò chuyện trực tiếp  hoặc qua sổ  liên lạc để  kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nền nếp học tập  ở  lớp cũng như ở nhà.      2.2.4. Biện pháp thứ  tư:  Tập trung các phong trào mũi nhọn do nhà trường   tổ chức.         Từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm dựa vào kế hoạch nhà trường và các  đoàn thể trong trường phải đề ra chỉ tiêu cụ thể cho lớp cùng phấn đấu trong các  phong trào chung của nhà trường.         Để  xây dựng một tập thể  vững mạnh và giúp học sinh học tập tốt, giáo  viên cần phát động phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” vì ông bà ta từ xưa đã  nói :  “ Nét chữ  nết người” vì vậy trong môi trường giáo dục, đặc biệt  ở  các trường  Tiểu học đã nhận thấy đây là một nhiệm vụ  cần thiết trong việc nâng cao chất  lượng dạy và học. Phong trào “Giữ  vở  sạch, viết chữ  đẹp”  được giáo viên chủ  nhiệm   thực   hiện   một   cách   nghiêm   túc   và   thường   xuyên   bằng   cách:   Chăm   lo   thường xuyên đến sách vở, chữ viết của học sinh, nhắc nhở các em viết đúng độ  cao, viết đúng kiểu chữ, uốn nắn tư thế ngồi viết của các em qua từng tiết học ở  trường và phối hợp với phụ huynh nhắc nhở thêm ở nhà.        Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá hàng tháng về  vở  sạch chữ  đẹp.        Tuyên tuyền vận động cha mẹ tham gia vào việc rèn luyện con em mình giữ  gìn sách vở, viết chữ đẹp thông qua các buổi họp phụ huynh. Giáo viên giới thiệu   bộ vở đẹp, bài thi viết chữ đẹp để các em học tập. Vở sạch chữ đẹp, vẽ tranh, kể  chuyện, cờ vua... Điều quan trọng là giáo viên phải phát hiện những năng lực đặc  biệt ở học sinh về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội họa...         Chẳng hạn: Trong lớp có em Lê Thanh Long, Trần Viết Hoàng viết chữ  đẹp. Tôi đã động viên em xây dựng, giữ gìn bộ vở để thường xuyên làm mẫu cho 
  13. các bạn trong lớp học tập. Mỗi khi nhìn thấy chữ viết và cách trình bày trong vở  của hai em đó thì các bạn học sinh khác đã quyết tâm học tập và rèn luyện.         Bên cạnh  đó tôi còn phối hợp với phụ  huynh lập kế  hoạch bồi dưỡng   thường xuyên cho các học sinh có năng lực nói trên để tham gia dự thi các cấp.         Ngoài phong trào “Giữ  vở  sạch, viết chữ  đẹp” tôi còn bồi dưỡng khơi dậy  cho các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi như: Trạng   nguyên nhỏ  tuổi, tổ  chức Rung chuông vàng, Thi Hội khỏe Phù Đổng; thi Kể  chuyện, Kết quả: Em Lê Thanh Long đạt giải nhất trạng nguyên khối 1, Em Trần  Viết Hoàng đạt giải nhất bóng bàn khối 1,2,3, Em Nguyễn Đình Thắng đạt giải  nhì môn cờ  vua khối 1,2,3, em Nguyễn Thị  Thùy Trang đạt giải ba hội thi kể  chuyện về Anh bộ đội Cụ Hồ.  Bản thân tôi luôn quan tâm, dìu dắt động viên khuyến khích học sinh. Luôn  nắm được tâm tư nguyện vọng của các em từ đó có biện pháp giáo dục đạo đức  một cách tốt nhất. Trong các hội thi do trường, Đội tổ  chức lớp tôi đều tham gia   và đạt giải cao như  giải Nhì văn nghệ  chào mừng 20/11; giải Nhất kể  chuyện   Theo bước chân ngưới anh hùng.          Bên cạnh đó tôi luôn nhắc nhở học sinh tham gia và thực hiện tốt an toàn   giao thông qua các bài học sinh động. Lắng nghe những thắc mắc riêng tư  cũng   như những vướng mắc trong quan hệ của học sinh để kịp thời tư vấn, chia sẻ với  học sinh, tạo mối quan hệ  gần gũi là người tin cậy của các em. Đồng thời giáo  dục cho các em đức tính khiêm tốn, thật thà dũng cảm như lời Bác Hồ dạy.        Ví dụ: Các em nhặt được bút vở  thậm chí cả  tiền... các em đều đưa cho cô  chủ nhiệm hoặc cô Tổng phụ trách để trả lại cho bạn mất. 2.2.5. Biện pháp thứ năm: Tổ chức có chất lượng tiết sinh hoạt tập thể. Như  chúng ta đã biết: Người giáo viên Tiểu học không chỉ  làm nhiệm vụ  giảng dạy mà còn gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng đó là giáo dục học   sinh. Người giáo viên chủ  nhiệm có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo 
  14. đức, phẩm chất năng lực và rèn luyện các kỹ năng sống cho học sinh để giúp các  em trở thành người có tài và đức. Công tác giáo dục học sinh được thực hiện bằng   nhiều biện pháp khác nhau, trong đó tổ chức tốt giờ sinh hoạt tập thể là một trong   những cách hữu hiệu giúp người giáo viên chủ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ cao cả  của mình. Thực tế để giáo dục học sinh tốt trong giờ sinh hoạt tập thể thì người giáo   viên chủ  nhiệm cần phải tổ chức tốt giờ sinh hoạt lớp, tổ chức tốt các tiết sinh  hoạt Đội ­ sao Nhi đồng làm sao cho học sinh thích học từ đó sẽ giáo dục các em   học tốt hơn. Để  tiết Sinh hoat tập thể  có chất lượng thì người giáo viên chủ  nhiệm cần xác định một cách chính xác lớp học của chúng ta đạt được kết quả  như thế nào? Lớp cần phải làm gì? Cần giáo dục những ai? Xử lí ra sao? Tổ chúc  các hoạt động gì?...Giáo viên chủ  nhiệm quản lí toàn diện tập thể  học sinh một   lớp học. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trước hết giáo viên chủ nhiệm cần   phải có kĩ năng tổ chức giờ sinh hoạt tập thể hợp lí với những hình thức đa dạng   phong phú.  Vì thế, trong các tiết sinh hoạt tập thể ngoài phần đánh giá hoạt động trong  thời gian quan qua của hội động tự quản và triển khai kế hoạch tiếp nối tôi đã tổ  chức thêm nhiều hình thức phong phú như: Hát múa, Kể  chuyện, ngâm thơ, vẽ  tranh, tham quan dã ngoại… chính vì thế các em rất say mê, hứng thú khi tham gia  sinh hoạt tập thể. Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt  động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ  bản và cần thiết cho bản   thân.        2.2.6. Biện pháp thứ năm: Nêu gương và khen thưởng Nắm được tâm lí của học sinh Tiểu học rất thích được khen, thích được  động viên nên tôi hướng dẫn ban Hội đồng tự quản của lớp lập bảng chấm điểm  thi đua từng học sinh như sau:
  15.        Mỗi tuần tặng một cây bút cho mỗi học sinh đạt điểm tốt cao nhất tổ. Mỗi   đợt kiểm tra định kì tặng một cây bút cho mỗi học sinh đạt điểm 10 mỗi môn,   tặng một phần quà cho học sinh đạt phong trào nhà trường đề ra.        Sau mỗi tuần thi đua chủ  tịch hội đồng tự  quản đánh giá cụ  thể  các mặt  học tập cũng như  hoạt động của từng thành viên trong tổ  thông qua bảng điểm.  sau đó bầu chọn một học sinh tuyên dương trước lớp và nhận thưởng.        Để  tránh trường hợp một em nhận liên tục nhiều lần theo qui  ước 3 tuần   mới nhận thưởng lại nếu em đó điểm nhất tổ thì chọn em điểm nhì tổ. Đặc biệt   chú ý đến học sinh chậm trong học tập nhưng có tiến bộ thì tổ đề nghị ban thi đua  lớp tuyên dương và khen thưởng.     2.3  Kết quả đạt được:        Qua việc áp dụng những biện pháp nêu trên, tôi thấy chất lượng các môn  học và hoạt động giáo dục chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, năm học này kết quả  kiểm tra định kì học kì I được thể hiện rất rõ như sau: TỔNG HỢP HỌC KỲ I 1. Các môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn thành  Chưa hoàn  Tổng  Hoàn thành tốt thành số Môn học, HĐGD Số học  Số Số % % lượn % sinh lượng lượng g Tiếng việt 09 7 77,9 2 22,1 0   Toán 09 7 77,9 2 22,1 0   Đạo đức 09 8 88,9 1 12,1 0   Tự nhiên xã hội 09 7 77,9 2 22,1 0   Khoa học   Lịch sử địa lí               Âm nhạc 09 06 66,7 03 33.3 0 Mĩ thuật 09 06 66,7 03 33.3 0 Thủ công ( Kỹ thuật) 09 06 66,7 03 33.3 0
  16. Thể dục 09 7 77,9 2 22,1 0 Tiếng anh 09 06 66,7 03 33.3 0 Tin học Năng lực   Đạt tốt Đạt Cần cố gắng Tự phục vụ, tự quản 09 8 88,9 1 12,1 0   Hợp tác 09 7 77,9 2 22,1 0   Tự học và GQVĐ 09 8 88,9 1 12,1 0   Phẩm chất           Chăm học, chăm làm 09 8 88,9 1 12,1 0 Tự tin, trách nhiệm 09 8 88,9 1 12,1 0 Trung thực, kỉ luật 09 7 77,9 2 22,1 0 Đoàn kết, yêu thương 09 8 88,9 1 12,1 0 Số HS được khen  thưởng Tổng số Tỉ lệ Cấp trên 0 0 Cấp trường 6 66,6 Số HS hoàn thành  chương trình lớp học     * Kết quả hội thi cấp Trường: ­ Hội thi Viết chữ đẹp: Đạt giải Nhất đồng đội + Em Lê Thanh Long đạt giải Nhất + Em Trần Viết Hoàng đạt giải Nhất  + Em Nguyễn Thị Thùy Trang đạt giải Nhì + Em Hồ Thị Thanh Mai đạt giải Nhì ­ Hội thi kể chuyện: Đạt giải Nhất ­ Hội thi Văn nghệ: Đạt giải Nhì
  17.       Với những thành tích trên, cuối học kì I lớp tôi được Hội đồng thi đua  xét công nhận lớp Tiên tiến xuất sắc.    3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến:         Công tác chủ nhiệm lớp là nghệ thuật. Người giáo viên phải vừa như người   mẹ  dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, trọng tài phân minh.  Thành công của giáo viên là làm cho học sinh tôn trọng kính yêu tin tưởng là xây   dựng một tập thể lớp đoàn kết gắn bó.         Muốn đạt được điều đó người giáo viên phải đảm bảo các nguyên tắc sau   đây: Thầy cô là điểm sáng, là thần tượng của các em. Các em dễ tin, dễ nghe theo lời  dạy bảo của thầy cô
  18.        Nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế  trường lớp   mình, khéo léo tìm cách bỏ  đi mọi rào cản trong mối quan hệ  với phụ huynh để  tìm ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận gần với các em nhất. tôi nghĩ rằng bất  cứ giáo viên nào cũng trở thành người bạn của trẻ.         Luôn gần gũi bên cạnh, quan tâm tới hoàn cảnh sống của học sinh nhất là   học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.         Bên cạnh đó liên hệ  chặt chẽ  với cha mẹ  học sinh, ban Đại diện cha mẹ  học sinh của trường, của lớp, vận động cha mẹ có những hành động thiết thực hỗ  trợ học tập sẽ giúp cho hoạt động lớp có hiệu quả hơn.         Cùng với hoạt động học là hoạt động chủ đạo, để giúp học sinh hoàn thiện  nhân cách của mình thì người giáo viên cần phải thu hút học sinh vào các hoạt  động tập thể do trường lớp tổ chức.         Phát hiện bồi dưỡng năng khiếu về  nghệ  thuật vẽ, hát, múa, làm hoa...sẽ  tăng thêm sự tự tin vào khả năng của chính mỗi bản thân mỗi học sinh.         Phải xây dựng một đội ngũ cán bộ  lớp làm nòng cốt, là cánh tay phải của   mình. Muốn vậy cần phải có một sự lựa chọn dựa trên cơ sở định hướng của giáo   viên và khả năng tín nhiệm của học sinh. Để giúp các em hoạt động có hiệu quả,   tích cực, chính xác, người giáo viên phải thiết kế  hệ  thống sổ  sách theo dõi phù  hợp và thường xuyên kiểm tra đánh giá để có cách điều chỉnh phù hợp.        Hãy làm hết trách nhiệm bằng cái tâm của người thầy và hãy nhận lấy  trách nhiệm về mình và thực hiện tốt các biện pháp sau:       1. Biện pháp thứ nhất: Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp. 2. Biện pháp thứ ha: Xây dựng bộ may can bô l ́ ́ ̣ ớp.          3. Biện pháp thứ ba: Phối kết hợp thường xuyên với phụ huynh. 4. Biện pháp thứ tư: Tập trung các phong trào mũi nhọn do nhà trường tổ  chức. 5. Biện pháp thứ năm: Tổ chức có chất lượng tiết sinh hoạt tập thể. 6. Biện pháp thứ sáu: Nêu gương và khen thưởng
  19.   3.2 Những kiến nghị, đề xuất:        *Đối với giáo viên: phải thực sự quan tâm yêu thương gần gũi và tạo không  khí vui vẻ nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm.         Tích cực sưu tầm tài liệu và học hỏi để đúc kết kinh nghiệm từ đồng nghiệp   về công tác chủ nhiệm.       *Đối với tổ chuyên môn: Thường xuyên tổ chức các chuyên đề  “Những sáng  kiến hay trong công tác chủ nhiệm”.         * Đối với nhà trường: Chỉ  đạo, phối hợp với Giáo viên, phụ  huynh và học  sinh. Tạo mọi điều kiện khen thưởng, giúp đỡ về vật chất và tin thần.       *Đối với cha mẹ học sinh: Cần quan tâm hơn nữa tới việc tự học, tự rèn và   thái độ đạo đức của các em ở nhà nhiều hơn nữa. Ngoài ra cần phải kiểm tra sát  sao việc tự học, tự rèn ở nhà của các em.       *Đối với chính quyền địa phương: luôn luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ  về  vật chất cho những em học sinh nghèo và những em học sinh có hoàn cảnh khó  khăn để các em  được đến trường như các bạn khác.        Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi đã vận dụng trong quá trình   công tác và chủ  nhiệm lớp. Nó đã góp phần đem lại cho tôi những kết quả  khả   quan.  Nhưng vì khả  năng có hạn nên chắc chắn sẽ  không tránh khỏi những thiếu sót.   Rất mong được sự hỗ trợ góp ý chân thành của bạn bè đồng nghiệp gần xa nhằm   giúp tôi hoàn thiện hơn trong công tác. Đặc biệt là sự góp ý chỉ đạo của các cấp   lãnh đạo để bản thân thực hiện công tác chủ  nhiệm nhằm nâng cao chất lượng   các môn học và hoạt động giáo dục cho học sinh được tốt hơn.                              Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2