Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra được một số giải pháp nhằm để xây dựng một Lớp học hạnh phúc với mong muốn thông qua các hoạt động này góp phần cùng với nhà trường tạo ra một Ngôi trường hạnh phúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
- ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM ******* SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, Trường TH Lê Văn Tám, Thành phố Kon Tum. Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm lớp Tên tác giả: Lý Hoàng Huyền Trang Chức vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Lê Văn Tám Năm học 2023 – 2024 ********
- ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM ******* SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, Trường TH Lê Văn Tám, Thành phố Kon Tum. Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm lớp Tên tác giả: Lý Hoàng Huyền Trang Chức vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Lê Văn Tám - Năm học 2023 - 2024 -
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. MỤC LỤC Mục lục Trang 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài Trang 2 II. Đối tượng, phương pháp và phạm vi nghiên cứu 1. Đối tượng nghiên cứu Trang 3 2. Phương pháp nghiên cứu Trang 3 3. Phạm vi nghiên cứu Trang 3 4. Nhiệm vụ, mục đích nghiên cứu Trang 3 5. Kế hoạch nghiên cứu Trang 4 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn 1. Cơ sở lý luận Trang 4-5 2. Cơ sở thực tiễn Trang 5 II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 1. Thuận lợi Trang 5 2. Khó khăn Trang 6 III. Giải pháp tiến hành 1. Giáo viên thay đổi bản thân để tạo hạnh phúc cho chính mình và Trang 7-8 những người xung quanh. 2. Xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, thân thiện, an toàn và Trang 8-11 phát huy hiệu quả không gian lớp học. 3. Trao yêu thương, tạo môi trường tâm lý thân thiện, gần gũi để Trang 11-13 tạo động lực và truyền cảm hứng cho học sinh thông qua các hoạt động ở trường. 4. Xây dựng lớp học với tiêu chí “Thân thiện - tích cực”. Trang 14-16 5. Phối hợp với phụ huynh học sinh Trang 16-17 IV. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm Trang 18-19 C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT I. Kết luận Trang 19-20 II. Bài học kinh nghiệm Trang 20 III. Ý kiến đề xất Trang 21 * Tài liệu tham khảo Trang 21 * Một số hình ảnh của tập thể lớp 5A Trang 22-24 * Đánh giá của Hội đồng khoa học Trang 25-26 Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 1
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta vào tháng 04 năm 2018 và sau đó nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục đào tạo trên cả nước với 3 giá trị cốt lõi “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Trường hạnh phúc là nơi mà tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa các học sinh, giữa các giáo viên được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Bác Hồ đã từng khẳng định: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền được sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc”. Như vậy, hạnh phúc là mưu cầu của mỗi cá nhân, là đích vươn đến, mục tiêu phấn đấu trong cuộc đời của mỗi con người và trong lĩnh vực giáo dục của mỗi quốc gia. Xây dựng trường học hạnh phúc, mỗi trường học đều hướng tới mục tiêu: đem đến niềm vui, hạnh phúc cho cả giáo viên và học sinh. Lớp học hạnh phúc là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh... Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một ngày hạnh phúc. Nhưng thực tế thì sao? Hàng loạt câu chuyện không vui xuất hiện trong học đường vừa qua: tỉ lệ stress học đường tăng nhanh chóng, bạo lực học đường đáng báo động, mối quan hệ thầy trò căng thẳng,... tất cả những điều đó được phản ánh thường xuyên qua các kênh truyền thông, là một điều nhức nhối trong xã hội thời gian gần đây nói chung và nền giáo dục nói riêng. Vậy chúng ta cần làm gì để các em học sinh hạnh phúc khi đến trường? Đó là câu hỏi lớn đặt ra đối với các nhà quản lý giáo dục và với chính mỗi thầy cô giáo. Là một giáo viên, tôi thiết nghĩ muốn “xây dựng trường học hạnh phúc” thành công trước hết phải bắt đầu từ việc “xây dựng lớp học hạnh phúc”; mỗi lớp học hạnh phúc là một viên gạch tạo nền móng vững chắc cho một ngôi trường hạnh phúc. Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến, khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động. Ở nơi đó học sinh không bị áp đặt, không phát triển theo khuôn mẫu mà giáo viên đóng vai trò định hướng để học sinh được làm những gì mình yêu thích và say mê giúp các em hoàn thiện nhân cách, đáp ứng yêu cầu xã hội. Chính vì lý do đó, tôi đã nghiên cứu và áp dụng “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum” và mạnh dạn đưa vấn đề này cho đồng nghiệp cùng tham khảo và giúp đỡ để tôi có thể làm tốt hơn công tác dạy học và chủ nhiệm của mình. Đây là những kinh nghiệm của bản thân tôi đã áp dụng thực tế trong năm học này và tìm ra được một số giải pháp nhằm để xây dựng một “Lớp học hạnh phúc” với mong muốn thông qua các hoạt động này góp phần cùng với nhà trường tạo ra một “Ngôi trường hạnh phúc”. Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 2
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. II. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 1. Đối tượng nghiên cứu: - Học sinh lớp 5A trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum. 2. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình thực hiện đề tài, cần có sự kết hợp của nhiều phương pháp. Với sáng kiến kinh nghiệm này, tôi vận dụng các phương pháp cơ bản sau: - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết qua tài liệu, internet... - Phương pháp quan sát thông qua: khảo sát, quan sát theo dõi biểu hiện qua quá trình học tập, quan sát hành động, diễn biến tâm sinh lí của học sinh và sự chăm sóc, quan tâm, cách ứng xử của cha mẹ, quan hệ bạn bè của học sinh trong lớp. - Phương pháp nghiên cứu, phân tích, tổng hợp: tham khảo, nghiên cứu các tài liệu về tâm lí học đường; các văn bản, thông tư, công văn của Bộ, của Sở và Phòng; theo sát kế hoạch giáo dục của Ban giám hiệu nhà trường; học tập và ứng dụng kinh nghiệm của đồng nghiệp. - Phương pháp điều tra: hoàn cảnh sống, sở trường, sở đoản, mong muốn ...của học sinh lớp mình chủ nhiệm. 3. Phạm vi nghiên cứu: - Xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm lớp 5A trường Tiểu học Lê Văn Tám - thành phố Kon Tum. - Thời gian thực hiện: Trong năm học 2023 - 2024. Để đạt được mục tiêu trên, với thời gian ngắn và kinh nghiệm thực tế chưa được nhiều nên tôi chỉ khai thác và đi sâu vào tìm hiểu một số giải pháp tích cực để xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm lớp. 4. Nhiệm vụ, mục đích nghiên cứu: Giúp học sinh: - Giúp cho học sinh được hạnh phúc mỗi khi đến lớp, đến trường; trong mỗi tiết học, học sinh hứng thú, tích cực học tập và đạt kết quả cao. - Giúp giáo viên có giải pháp có thể giải tỏa áp lực, căng thẳng trong quá trình dạy học và giáo dục từ đó yêu nghề và thành công hơn trong công việc của mình. - Thông qua đề tài, tôi có cơ hội để trao đổi về các phương pháp làm chủ nhiệm lớp cùng với đồng nghiệp. Trên cơ sở đó, chúng tôi có thể mở rộng và vận dụng các biện pháp tùy từng hoàn cảnh cụ thể trong nhà trường, của từng lớp học để đạt kết quả tốt hơn trong công việc của mình. - Bản thân tôi cũng như đồng nghiệp có điều kiện tự nhìn nhận, đánh giá lại phương pháp giáo dục của mình, khắc phục hạn chế, phát huy ưu điểm, nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở những năm học tiếp theo. - Với đề tài của tôi cũng nhằm giúp cho mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc thành công, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 5. Kế hoạch nghiên cứu: được chia làm 2 giai đoạn như sau: Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 3
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. * Tháng 09/2023: - Chọn đề tài, nghiên cứu các giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc. - Xác định đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, mục đích nghiên cứu. - Lập kế hoạch sơ bộ xây dựng sáng kiến kinh nghiệm. * Từ tháng 10/2023 đến tháng 03/2024: - Tìm và xây dựng các giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc - Lập dàn ý, cấu trúc sáng kiến kinh nghiệm cần nghiên cứu. - Viết dự thảo sáng kiến kinh nghiệm. - Triển khai và rút kinh nghiệm và thực hiện viết sáng kiến. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận: 1.1 Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là cảm xúc của con người, cảm thấy vui sướng, hài lòng trong cuộc sống khi được thỏa mãn, đáp ứng các nhu cầu về tinh thần và vật chất. Không có hạnh phúc riêng lẻ mà hạnh phúc của mỗi cá nhân gắn liền với hạnh phúc của tập thể, của xã hội. 1.2 Lớp học hạnh phúc là gì? Lớp học hạnh phúc là môi trường học đường nơi mà học sinh và giáo viên hình thành, duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực, cảm thấy hạnh phúc. Tham gia vào lớp học hạnh phúc sẽ thiết lập được tình cảm lành mạnh, góp phần vào sự phát triển nhân cách tốt đẹp cho mỗi cá nhân. Đây chính là nơi mà mỗi cá nhân muốn đến và có sự mong chờ, hứng thú, rung cảm. Lớp học hạnh phúc là tế bào làm nên ngôi trường hạnh phúc, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Người học thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động, tích cực, thoải mái và khát khao nhất và sẽ cảm thấy có niềm tin, sự rung động, động lực đến lớp và yêu quý, mong mỏi những giờ học của mình. 1.3 Trường học hạnh phúc là gì? Trường hạnh phúc là nơi mà tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa các học sinh, giữa các giáo viên được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Thông điệp trường học hạnh phúc còn hướng đến môi trường học tập mở ra cơ hội rèn luyện, nâng cao thể chất, trải nghiệm bầu không khí tích cực, thoải mái khám phá của học sinh. Nơi không tồn tại bạo lực học đường, các hành vi vi phạm đạo đức, không hành xử xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể giáo viên và học sinh. Vậy liệu học sinh có thực sự được yêu thương, được giáo dục một cách chuẩn mực khi đến trường? Liệu học sinh có được thoải mái, vui vẻ, hòa đồng cùng giáo viên và các bạn khi đến lớp? Làm sao để có môi trường học tập, vui chơi đủ tốt giúp học sinh phát triển toàn diện? Trong bối cảnh mà những vấn đề học đường vẫn đang Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 4
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. được nhắc đến mỗi ngày, đây hẳn là những câu hỏi mà bất cứ nhà trường, giáo viên, phụ huynh nào cũng thắc mắc, trăn trở. Tôi nhận thấy đã đến lúc cần thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” đúng nghĩa và sẽ bắt đầu từ nền móng là “Lớp học hạnh phúc”. 2. Cơ sở thực tiễn: Quan điểm xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một quan điểm xuyên suốt trong các hoạt động, với chương trình này luôn đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên có sự tìm tòi, sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực của bản thân để đáp ứng nhu cầu, hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết cho bản thân. Trong xã hội ngày nay, việc xây dựng trường học hạnh phúc được nhiều nhà giáo dục quan tâm. Làm sao để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc và quan hệ thầy trò thân ái là động lực để học sinh vươn tới tri thức. Vì vậy, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc - lớp học hạnh phúc” là việc làm rất cần thiết của các nhà trường. Xuất phát từ thực tiễn của nền giáo dục và định hướng phát triển lâu dài của nhà trường, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Lớp học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” là điều mà ngành giáo dục đã, đang và sẽ hướng tới. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: Năm học 2023 - 2024, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5A với sĩ số là 31 học sinh. Trong quá trình thực hiện tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: - Được sự quan tâm, phối hợp và chỉ đạo kịp thời của Chi bộ, Ban giám hiệu Công đoàn cơ sở, hội cha mẹ học sinh, các lực lượng xã hội ở địa phương.... Trong năm học 2023 này, Nhà trường đã tổ chức những buổi tập huấn về chuyên môn và tổ chức Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường” để cho giáo viên được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm qua các đồng nghiệp và qua Hội thi. - Là một giáo viên gắn bó với nghề 16 năm, tôi luôn cố gắng phấn đấu, học hỏi trau dồi kiến thức cho bản thân trong công việc. Trong quá trình giảng dạy tôi luôn tìm tòi và tạo các hoạt động giúp học sinh hứng thú và vui vẻ đến lớp. Luôn yêu thương tất cả các em học sinh. - Trường tôi đang công tác là một ngôi trường được đầu tư xây dựng nhiều phòng học khang trang, đầy đủ để phục vụ học sinh học tập. Môi trường học tập và sinh hoạt rộng rãi, thoáng mát, xanh, sạch đẹp và an toàn. - Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường. Hầu hết các em đều khỏe mạnh, học đúng lớp theo độ tuổi. Vâng lời thầy cô giáo và người lớn tuổi. Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 5
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. - Lớp tôi chủ nhiệm đa số học sinh thuộc phường Ngô Mây nằm ở “cửa ngõ” phía Bắc của thành phố Kon Tum. Phụ huynh đã quan tâm nhiều hơn đến công tác chăm sóc giáo dục học sinh của nhà trường. * Khó khăn: Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp của mình, tôi mắc phải một số hạn chế và khó khăn như sau: - Ngay từ những tuần đầu năm học, tôi cảm nhận được rằng các em học sinh sợ sệt, ngại tiếp xúc, trò chuyện với giáo viên. Mỗi lần vào lớp tôi cảm thấy được cảm giác căng thẳng giữa cô và trò. Một tháng trôi qua nhưng giữa giáo viên và học sinh chưa thật sự có sự gắn kết và sự mạnh dạn trao đổi ý kiến của các em với giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp. - Môi trường lớp học chưa tạo được tâm lý thân thiện và cởi mở cho học sinh. Các em chưa cảm thấy thoải mái, tự tin vào bản thân mình và trong các tiết học các em chưa thật sự hứng thú. Học sinh chưa thật sự sáng tạo trong suy nghĩ, tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của các em học sinh không đồng đều. - Một số học sinh sống trong môi trường được bao bọc và cưng chiều của cha mẹ quá nhiều dẫn đến học sinh có thói quen ỷ lại, không chủ động và thiếu tự tin. Ngoài ra, một số em học sinh rất hiếu động, chưa biết đoàn kết với bạn khi học, khi chơi,... Một số khác lại bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi điện tử, sử dụng các thiết bị thông minh... Đây cũng là lý do, các bậc phụ huynh đã vô tình biến con mình thành người nhút nhát, thụ động chỉ biết đến mình, không chịu giao tiếp ứng xử đối với người xung quanh khiến các em quen dựa dẫm, ỷ lại dẫn đến một số học sinh bị tự kỉ, không có tính tự lập, ích kỷ.. với môi trường xung quanh. Từ những thuận lợi và khó khăn đã nêu, dựa trên cơ sở thực tế bản thân tôi đã đưa ra được một số biện pháp ngay từ đầu năm học 2023 - 2024 như sau: * Tôi tiến hành phát và cho học sinh làm PHIẾU KHẢO SÁT như sau: STT Nội dung Sẵn sàng Chưa sẵn sàng 1 Đoàn kết, chia sẻ với các bạn trong lớp 2 Nói lời yêu thương với người thân, thầy cô, bạn bè... 3 Thể hiện tài năng trước lớp (hát, múa, thể thao…) * Kết quả tôi thu được là: Tổng số 31 học sinh, trong đó: HĐTT Học sinh sẵn sàng Học sinh chưa sẵn sàng (Nội dung) Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Hoạt động 1 9 29,0% 22 71,0% Hoạt động 2 8 25,8% 23 74,2% Hoạt động 3 11 35,5% 20 64,5% Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 6
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. Từ kết quả trên, tôi thấy số học sinh sẵn sàng chiếm khoảng 30%, số học sinh chưa sẵn sáng, chưa dám làm chiếm khoảng 70%. Tôi đã nghĩ, làm sao để các em có được mạnh dạn, tự tin khi đến lớp; làm sao để các em cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, làm sao để các giờ học các em cảm thấy hấp dẫn, thoải mái. Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, bản thân tôi đề ra một số biện pháp khắc phục cụ thể như sau: III. GIẢI PHÁP TIẾN HÀNH: Là một giáo viên tôi hiểu rằng “Lớp học hạnh phúc” là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Để có một lớp học hạnh phúc thì việc đầu tiên tôi cần phải làm đó là: 1. Giáo viên thay đổi bản thân để tạo hạnh phúc cho chính mình và những người xung quanh. Thật ra, ai cũng có thể nhận ra và tạo ra hạnh phúc của riêng mình. Đó là hãy quan tâm đến việc làm cho mình khỏe, duy trì cảm xúc tích cực để từ đó làm việc tốt, sống tốt. Đó là việc tìm ra những điều tốt ngay cả trong sự việc tiêu cực. Đúng như ông cha ta đã nói “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, lợi ích của nụ cười đã được khoa học chứng minh. Việc này tưởng đơn giản nhưng không phải giáo viên nào cũng làm được vì giáo viên chưa biết cách quản lý cảm xúc của mình, không có tính hài hước nhưng chúng ta sẽ làm được nếu ta có tâm với nghề, yêu thương học sinh như những đứa con của mình. Vậy nên, việc thay đổi của tôi cụ thể như sau: - Tôi cười nhiều hơn với học sinh để tạo một bầu không khí thân thiện, vui vẻ trong giờ học. Tôi chào đón học sinh của mình mỗi buổi đến lớp với nụ cười thật tươi làm cho các em cảm thấy được chào đón. - Vào các giờ ra chơi, tôi tham gia chơi hoặc trò chuyện, tâm sự với các em, tạo sự gần gũi, thoải mái, xoá bỏ đi bức tường ngăn cách giữa cô và trò. - Lồng ghép sự hài hước vào trong các tiết học bằng lời nói, biểu cảm, hành động của giáo viên. Ví dụ, khi học sinh mắc lỗi khi đang nói, thay vì cắt ngang hay sửa lại, tôi thường làm khuôn mặt khôi hài để giúp học sinh nhìn ra được lỗi của mình mà sửa sai. Hoặc đó có thể là một câu bình luận khôi hài, lời nói thú vị diễn ra tự phát trong các tình huống xảy ra trong giờ học. - Giáo viên hướng dẫn nhẹ nhàng khi học sinh làm sai, giữ bình tĩnh khi học sinh mắc lỗi, không phê bình nặng lời, gay gắt. Nhận xét, góp ý một các khéo léo về những điều các em làm sai hoặc làm chưa tốt, không nên chê bai. Tôi thường xuyên dùng công thức “khen” trước “chê” sau, nghĩa là, dù tệ đến đâu cũng cố gắng tìm ra vài điểm tích cực để khen. - Đối với gia đình, tôi luôn làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ, người con trong gia đình. Quan tâm, chia sẻ và tạo niềm vui cho các thành viên trong gia đình là những việc tôi luôn cố gắng thực hiện tốt để trở thành người hạnh phúc. Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 7
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. Mỗi sáng đến trường, tôi đều tự hỏi bản thân hôm nay mình có đủ hạnh phúc không? Nếu chưa đủ, tôi cần nhanh chóng làm dịu bản thân lại để lên lớp mang những điều tốt lành đến với các em học sinh. Để xứng đáng với sứ mệnh vẻ vang và cao cả trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng với sự tôn vinh và niềm tin yêu của xã hội. Bản thân mỗi nhà giáo chúng ta phải luôn có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị thế của nghề sư phạm, trọng trách cao cả của mình trong xã hội. Tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống, ứng xử nhân văn để “Mỗi thầy cô giáo thực sự là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Và tôi rất tâm đắc một câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh, một câu nói bao hàm tất cả những giá trị và vị ngọt gửi đến những ai làm về giáo dục “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”. 2. Xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, thân thiện, an toàn và phát huy hiệu quả không gian lớp học. Vào đầu năm học, từ ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu, tôi đã lựa chọn một số công cụ lớp học phù hợp để bố trí trong lớp nhằm tạo ra không gian gần gũi, thân thiện và tiện sử dụng để phát huy tốt vai trò của các công cụ trên, từ đó hướng đến xây dựng lớp học hạnh phúc. Ngoài ra, lớp học được thiết kế và trang trí với không gian thân thiện và gần gũi với thiên nhiên giúp giáo viên và học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Tôi lên phương án cần trang trí lớp học như thế nào sao cho đẹp, sạch sẽ, khoa học và gần gũi với học sinh. Trong quá trình học chỗ nào cần bổ sung trang trí thì tôi cùng các em học sinh thực hiện. * NỘI QUY LỚP HỌC Ngay từ đầu năm học, ngoài việc thực hiện tốt nội quy của nhà trường, tôi cùng học sinh trong lớp thống nhất đưa ra nội quy riêng cho lớp học của mình. Tôi tổ chức cho học sinh cùng thảo luận đưa ra nội quy cho cá nhân, nhóm, tổ, lớp. Mỗi em sẽ tự nêu lên ý kiến của mình và cùng thống nhất đưa ra nội quy chung của lớp học, các em cùng cam kết thực hiện tốt nội quy của lớp, các em thấy mình phải có trách nhiệm và ý thức cao hơn trong học tập và các hoạt động khác ở lớp như: Tự giác, đoàn kết, chăm ngoan, trung thực, lễ phép, chuyên cần,... Ngoài ra còn có phương châm của lớp học hạnh phúc như: Suy nghĩ tích cực, Biết cảm ơn và xin lỗi, Cố gắng hết mình, Nói lời yêu thương, Chia sẻ khó khăn, Biết lắng nghe quan tâm, Tôn trọng lẫn nhau, Giữ lời hứa thành thật. Sau một thời gian áp dụng nội quy lớp học, kết quả nhận được là: lớp tôi thường xuyên nhận được cờ thi đua vào tiết Sinh hoạt dưới cờ. Từ đó tạo thêm động lực cố gắng cho học sinh trong lớp cùng phấn đấu thực hiện thật tốt nội quy trường lớp trong những tuần tiếp theo. Tôi giải thích cho học sinh hiểu mỗi cá nhân trong lớp đều có thể trao đổi riêng với cô giáo bất cứ điều gì muốn chia sẻ về gia đình, về học tập, về các mối quan hệ trong trường..., các em có thể viết thư hoặc trao đổi riêng trực tiếp Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 8
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. với giáo viên. Từ đó, tôi nắm bắt được tâm lí, và những nội dung chia sẻ của học sinh để kịp thời tư vấn cho các em. Trước kia, học sinh nhút nhát, có khoảng cách với cô; nhưng từ khi có việc trao đổi tư vấn tâm lý này, có những em đã gặp riêng cô giáo để chia sẻ những tâm sự thầm kín của mình. Và điều đáng mừng tôi nhận được, có nhiều em đã thay đổi, các em dám mạnh dạn chia sẻ một số điều về bản thân, gia đình mình trước lớp nhiều hơn trước đây. Một số hình ảnh trang trí trong lớp học và Góc cây xanh. Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 9
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. * GÓC THƯ VIỆN Thấu hiểu được việc đọc sách có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học nên ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng “Góc thư viện” trong không gian lớp học của mình từ nguồn sách của thư viên nhà trường và sự ủng hộ của phụ huynh trong lớp. Thư viện trường cấp cho lớp 1 giá sách di động và giao cho lớp quản lý; Phụ huynh ủng hộ đặt mua báo Thiếu niên ở Hội đồng đội (1 quyển/ tuần); ngoài ra, sách, truyện từ thư viện nhà trường được đổi mới hàng tuần... Lợi ích của Góc thư viện nhằm: cung cấp, hỗ trợ nguồn tài liệu phong phú cho học sinh, giúp các em học tốt các môn học, hình thành thói quen đọc sách. Tôi cũng đưa ra nội quy hoạt động của Góc thư viện: Các em được lấy sách, đọc sách đầu giờ và giờ ra chơi. Lấy sách và trả sách đúng vị trí, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng... Trường hợp 2 bạn cùng thích mượn một quyển, tôi hỗ trợ học sinh cùng nhau đọc chung một quyển. Tôi xây dựng cho học sinh nhiều hình thức đọc như đọc cá nhân, cặp đôi, nhóm 4,... để học sinh có thể hỗ trợ nhau, bạn đọc tốt hỗ trợ bạn đọc chưa tốt, hướng dẫn bạn trong nhóm cùng tìm hiểu nội dung câu chuyện,... Ngoài ra, tôi cũng thường tổ chức các trò chơi tìm hiểu Góc thư viện vào các buổi sinh hoạt lớp: cho các em tham gia thi kể các câu chuyện, tìm hiểu nội dung các câu chuyện. Từ đó, giáo dục các em ý thức ghi nhớ các câu chuyện và rèn được kĩ năng mạnh dạn trước đám đông. Thời gian đầu, các em còn khá nhút nhát, không dám lên trước lớp kể chuyện. Nhờ động viên, khuyến khích của cô giáo và thi đua giữa các tổ, tôi thấy nhiều em có sự tiến bộ, mạnh dạn thể hiện trước lớp hơn. Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 10
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. Ngoài ra, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với nhau. Những khu vực không an toàn cho học sinh trong trường như: xích đu, cầu thang, nhà vệ sinh... tôi luôn theo dõi chặt chẽ khi cho học sinh hoạt động tập thể. Luôn chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường trong và ngoài lớp. Trong lớp tôi luôn kiểm tra hàng ngày không để các vật nhỏ, sắc nhọn gây thương tích cho các em. Luôn dạy học sinh sử dụng an toàn các đồ dùng có thể gây nguy hiểm cho học sinh như: kéo, bút, thước... hoặc các đồ chơi các em tự mang đến lớp không an toàn. Mỗi khi học sinh đi đâu, làm gì đều phải nằm trong tầm mắt của giáo viên trong lớp để kịp thời giúp đỡ và ngăn ngừa mọi mối nguy hiểm cho học sinh. Trong lớp tôi đã sắp xếp không gian, các góc hoạt động trong lớp hợp lý - thẩm mỹ - thân thiện - linh hoạt, dễ thay đổi đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của học sinh. Học sinh được tham gia vào các hoạt động một cách tích cực, chủ động và độc lập hơn trong quá trình khám phá thế giới xung quanh, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết, phát huy tối ưu những tiềm năng sẵn có của bản thân học sinh, hình thành những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Bởi học sinh được sống trong môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và các bạn, học sinh sẵn sàng chia sẻ nhu cầu, nguyện vọng của mình với cô giáo, các bạn cùng lớp cũng như tự tin giao tiếp với môi trường xung quanh. 3. Trao yêu thương, tạo môi trường tâm lý thân thiện, gần gũi để tạo động lực và truyền cảm hứng cho học sinh thông qua các hoạt động. Tạo môi trường tâm lý thân thiện và truyền cảm hứng cho học sinh đây là môi trường ẩn, không sờ thấy như môi trường vật chất nhưng lại dễ dàng cảm nhận được vì đó là không gian chứa đầy cảm xúc. Ở trường, học sinh tham gia nhiều hoạt động khác nhau, rơi vào các tình huống khác nhau, với các mối quan hệ khác nhau và đó cũng là bấy nhiêu lần tạo nên các cung bậc cảm xúc đa dạng, đôi khi đối lập. Tạo môi trường thân thiện cởi mở để nhận biết và giúp học sinh vượt qua những khó khăn khi rơi vào các trạng thái cảm xúc tiêu cực cũng như sẵn sàng chia sẻ khi các em có tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, giúp học sinh tự tin vào bản thân, chủ động hơn, dám thể hiện mình trong mọi hoạt động. Ngoài ra, môi trường thân thiện, cởi mở cũng giúp cho giáo viên thấy không áp lực, mệt mỏi, tăng hiệu quả công việc. Tôi luôn tạo cho học sinh sự tự tin vào bản thân bằng cách trang bị cho học sinh những kĩ năng cần thiết: biểu diễn, trình bày ý kiến… Có một thuận lợi là trường tôi vẫn còn thực hiện theo Chương trình Vnen đối với lớp 5 nên kĩ năng này đối với một số học sinh đặc biệt là ban cán sự lớp của lớp tôi chủ nhiệm làm rất tốt. Tôi đã xây dựng mối quan hệ tích cực trong lớp học (giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau) dựa trên cơ sở tôn trọng, cho phép học sinh phản hồi, được nói chuyện, đặt câu hỏi với cô, với các bạn một cách tự nhiên trong các hoạt động. Tôi luôn sẵn Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 11
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. sàng lắng nghe bằng sự nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo, công bằng và thống nhất trong lời nói và việc làm của mình và không định kiến với học sinh. Tôi tạo cho học sinh sự thích thú, thoải mái, vui vẻ, cởi mở... bằng nhiều hình thức hoạt động hấp dẫn như kể chuyện vui, sử dụng yếu tố hài hước, dành nhiều sự quan tâm hơn đến học sinh. Nhiều học sinh trước đây rất nhút nhát, thậm chí cô hỏi cũng không nói, chỉ lắc đầu và gật đầu thì bây giờ cũng đã mạnh dạn, biết thể hiện mình hơn như: Trí Vỹ, Khánh, Huy Hoàng, Tâm, Hiền... Nhiều học sinh biết phản hồi, nói chuyện, đặt câu hỏi với cô, với các bạn một cách tự nhiên trong các hoạt động như: Khánh Ngọc, Gia Huy, Thanh Hương,... Những buổi đầu khi nhận lớp tôi cũng gặp không ít khó khăn vì chưa quen nếp của học sinh, các kỹ năng đơn giản nhất các em cũng chưa thực hiện tốt, rồi tính cách các em khác nhau, một vài học sinh có biểu hiện tăng động hoặc tự kỷ. Tôi bắt đầu quan sát chú ý đến từng học sinh, rồi tính cách học sinh, dần dần học sinh bước đầu theo nề nếp của cô. Cứ như vậy qua thời gian tôi đã hiểu hết tính cách của học sinh. Tôi đánh giá sự tiến bộ của học sinh so với bản thân học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác. Kiên nhẫn với học sinh, chờ đợi học sinh, khuyến khích học sinh bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt bằng lời. Luôn động viên học sinh tự tin vào bản thân: “Cô nghĩ nhất định em sẽ làm được”, “Lần sau cô tin em sẽ làm tốt hơn ”… Tôi thường giành thời gian vào đầu và cuối buổi học để hiểu về học sinh nhiều hơn tôi nói chuyện chia sẻ với học sinh và lắng nghe học sinh, hỗ trợ học sinh kịp thời khi cần thiết. Luôn tin tưởng, khuyến khích học sinh, cùng chia sẻ ý tưởng với học sinh, không áp đặt ý của mình. Không vội vàng can thiệp vào các tình huống xảy ra, bình tĩnh lắng nghe để học sinh tự giải quyết tình huống và đưa ra những lời khuyên phù hợp... Không chê cười khi học sinh thất bại, động viên để học sinh tiếp tục cố gắng. Thay vì la mắng dọa dẫm, cứ để học sinh tự nhiên nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp học sinh tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Hoạt động học là một trong những hoạt động chủ đạo của học sinh trong nhà trường. Để học sinh luôn cảm thấy thoải mái và tự tin, có hứng thú thì giáo viên cần tạo điều kiện để các em là người chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề và phát huy, động viên sự sáng tạo của các em, cô giáo chỉ đóng vai trò là người đặt vấn đề và hỗ trợ định hướng học sinh. Với bản tính của các em là thích tìm tòi, khám phá, nên việc được trải nghiệm, được trực tiếp cảm nhận sự vật hiện tượng qua các giác quan: được sờ, cầm, ngửi, cảm nhận,... là vô cùng quan trọng, học sinh sẽ thấy hứng thú và say mê với việc học hơn so với phương pháp truyền thống "cô giảng trò nghe". Ví dụ như với môn Kĩ thuật bài “Nấu cơm”, “Luộc rau”,... thay vì tôi chỉ việc giảng dạy trên lớp thì tôi phối hợp cùng phụ huynh cho học sinh trực tiếp được trải nghiệm ở nhà, phụ huynh chụp hình hoặc quay video minh họa gửi cô qua zalo lớp. Học sinh sẽ vui và hạnh phúc khi được thể hiện tài năng của mình trước cô, ba mẹ và các bạn. Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 12
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. Động viên, khen thưởng kịp thời sẽ mang niềm vui và hạnh phúc cho các em học sinh. Ngoài ra, trong các tiết học tôi áp dụng phương pháp “Học thông qua chơi” lồng ghép các trò chơi vào trong các hoạt động, phát huy tính chủ động sáng tạo của Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 13
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. cá nhân từng học sinh, tôi không quá chú trọng đến kết quả mà chủ yếu tạo cho học sinh tâm lý thoải mái, thể hiện ở sự vui tươi nhí nhảnh của học sinh thơ. Vì vậy học sinh sẽ không cảm thấy mình bị áp lực, và hạnh phúc thực sự là ở những “nụ cười”. Tôi cho rằng việc xây dựng lớp học hạnh phúc có tác dụng hai chiều với cả cô và học sinh. Khi học sinh đến lớp phấn khởi, vui vẻ thì các giáo viên cũng sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc lây. Tôi cảm thấy có động lực, hứng thú hơn với công việc hằng ngày và như được tái tạo năng lượng để tiếp tục cống hiến và sáng tạo. 4. Xây dựng lớp học với tiêu chí “Thân thiện - Tích cực”: Để xây dựng thành công lớp học với tiêu chí “Thân thiện - Tích cực” việc đầu tiên tôi bắt tay vào thực hiện đó là xây dựng một môi trường học tập và giáo dục “thân thiện”. Và tôi đã rèn luyện cho mình một số phong cách, kĩ năng sau: Thứ nhất: Phong cách giao tiếp thân thiện trong tiết dạy: Trong những năm qua, tôi luôn chú ý và rèn luyện đến phong cách lên lớp của mình. Phần nào đó đã tạo nên bầu không khí thiện cảm, tôn trọng lẫn nhau trong lớp học. Bản thân tôi đã từng rèn luyện cho mình những kĩ năng sau: * Về cử chỉ, điệu bộ: Tôi đã cố gắng phối hợp nhịp nhàng trong quá trình giảng bài và tiếp cận học sinh dưới lớp. Khi cần ghi bảng dưới hình thức học cả lớp tôi đứng trên bục giảng. Đến khi học sinh làm việc cá nhân, nhóm, tôi thường đến bên học sinh để quan sát và dễ dàng uốn nắn, sửa chữa kịp thời cho các em. * Về các thao tác của giáo viên: Cách ghi bảng, cách cầm sách, vở, cách sử dụng dấu hiệu bằng tay, cách sử dụng phương tiện dạy học. - Khi trình bày bảng, tôi luôn cố gắng ghi chắt lọc những nội dung cơ bản và trình bày rõ ràng khoa học, sạch đẹp. Khi trình bày bảng, tôi thường đứng nghiêng lệch người để học sinh dễ dàng theo dõi liên tục và cũng tiện cho việc vừa ghi bảng vừa theo dõi học sinh. - Khi cầm sách, tôi luôn cố gắng cầm đúng quy cách như đỡ sách bằng lòng bàn tay trái, ngón trỏ kẹp giữa hai trang sách để thể hiện tính sư phạm. - Khi dùng hiệu lệnh như mời học sinh, yêu cầu học sinh làm việc gì đó, tôi không dùng ngón tay hay cây thước chỉ vào mặt học sinh. Điều đó thể hiện sự không tôn trọng học sinh. Vì vậy, tôi đưa cả lòng bàn tay để ngửa ra phía trước theo hướng học sinh được yêu cầu. Với đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học thì những yếu tố nêu trên không những tạo nên sự tôn trọng, thân thiện với học sinh mà còn góp phần hình thành nhân cách tốt cho học sinh. * Về thái độ của giáo viên trong mọi hoạt động: Đối với học sinh tiểu học nói chung mà cụ thể học sinh lớp 5A của tôi nói riêng, muốn giáo dục thành công, người giáo viên cần có thái độ tôn trọng, yêu Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 14
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. thương, công bằng với tất cả học sinh. Tuổi của các em còn rất hồn nhiên, thơ ngây. Em nào cũng ngoan, cũng giỏi, cũng cố gắng. Chỉ có điều em này ngoan hơn, giỏi hơn, cố gắng nhiều hơn và em kia ít hơn mà thôi. Vì vậy, giáo viên cần phải biết khen ngợi, động viên kịp thời. Nếu như giáo viên lên lớp với vẻ mặt lạnh lùng, không có một lời khen ngợi, cảm ơn hoặc thậm chí học sinh trả lời sai thì giáo viên tỏ ra cáu gắt, giận dữ, buông vài câu nói không đẹp và nặng hơn nữa là hình phạt xúc phạm thân thể học sinh thì những cử chỉ trên làm cho học sinh sợ sệt, mất đi sự hứng thú trong học tập, đặc biệt làm mất đi bầu không khí thân thiện trong lớp. Với những vấn đề nêu trên, trong quá trình giảng dạy, tôi đã cố gắng lên lớp với vẻ mặt vui tươi, mỉm cười thiện cảm, chăm chú dõi theo học sinh. Đồng thời luôn tìm những lời khen thích hợp cho từng học sinh, từng tình huống. Ví dụ: “Bạn Khánh hôm nay đọc có tiến bộ rất nhiều”; “Thiên Ân đọc còn hơi nhỏ, lần sau cố gắng hơn em nhé!”… Về cách xưng hô giao tiếp giữa thầy và trò, có ý kiến cho rằng kiểu xưng hô “cô mời em, thầy mời em ngồi xuống, cảm ơn em…” sẽ chiếm nhiều thời gian và làm mất đi sự nghiêm khắc của người thầy. Nhưng theo tôi nhận thấy tôi thường sử dụng cách xưng hô nói trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tôi nhận thấy cách xưng hô như trên không những càng làm tăng thêm tính nghiêm túc, tôn trọng mà còn giáo dục học sinh biết lễ phép và tạo nên mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò. Học sinh lớp tôi hăng hái phát biểu bài hơn vì các em thấy được sự gần gũi với thầy cô hơn. Các em trở nên tự tin hơn và sẽ không sợ khi phát biểu sai. Thứ hai: Biện pháp khơi gợi tính tích cực của học sinh: Khi đã xây dựng được lớp học thân thiện, chúng ta cần giáo dục tính tự tin cho học sinh và có một phương pháp dạy học thích hợp nữa thì việc học sinh tích cực hoạt động là không khó. * Tạo điều kiện để học sinh tự tin trong học tập: Đầu năm học, tôi nhận thấy nhiều em rụt rè, nhút nhát trong giờ học, không dám giơ tay phát biểu. Trong tiết học chỉ có khoảng 4 đến 5 em thường xuyên phát biểu còn lại là thụ động ngồi im dù câu hỏi không quá khó. Do đó, tôi luôn quan tâm đến những em nhút nhát. Những câu hỏi dễ, tôi thường gọi các em không hay phát biểu trong giờ học mặc dù các em đó không giơ tay và đề nghị cả lớp tuyên dương (vỗ tay) khi trả lời đúng hoặc có ý đúng. Đồng thời tôi thường vận dụng cách hỏi khuyến khích và câu hỏi gợi mở để các em học sinh nhút nhát trả lời. * Đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh: Phần kiến thức mới tôi thường dựa vào bài cũ để tìm ra tình huống có vấn đề gây tò mò, hứng thú cho học sinh. Phần củng cố bài học thay vì cách đặt các câu hỏi củng cố đơn thuần, tôi đã sử dụng trò chơi học tập phù hợp với nội dung bài. Một số trò chơi tôi thường sử dụng thường dựa vào các trò chơi: Trò chơi Ai mà tài thế, Ai nhanh ai đúng, chiếc hộp bí mật,… Trong các tiết học, tôi vận dụng linh hoạt phương Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 15
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. pháp và hình thức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh như đặt vấn đề vào bài học bằng một câu chuyện, bài hát hay trò chơi để thu hút các em; tăng cường các hoạt động nhóm để các em được trao đổi tương tác với nhau; giúp các em vận dụng các kiến thức đã học vào các tình huống cụ thể trong cuộc sống nhằm tăng cường vốn sống, vốn ngôn ngữ cho các em. Tôi cho các em tự điều khiển, tự tổ chức các hoạt động tìm hiểu bài, tôi chỉ theo dõi và bổ sung kiến thức khi cần thiết. Thứ 3: Lồng ghép kỹ năng sống cho học sinh vào các môn học. Để đảm bảo tính thường xuyên liên tục đảm bảo việc giáo dục mọi lúc mọi nơi thì tôi còn lồng ghép việc giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh vào các môn học. Kĩ năng sống là một hình thức giáo dục mới được triển khai thực hiện qua những năm học gần đây. Học sinh có Kỹ năng sống tốt sẽ thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận bản thân và môi trường sống xung quanh, tạo dựng niềm tin, lòng tự trọng, thái độ tích cực và động lực cho bản thân, tự mình quyết định số phận của mình. Để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tôi lồng ghép vào các bài học thông qua 3 môn học: Tiếng việt, Kĩ thuật và hoạt động ngoài giờ lên lớp. 5. Phối kết hợp với phụ huynh học sinh. Xác định được tầm quan trọng của sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã nêu rõ nội dung trọng tâm của lớp trong năm học này là phong trào“Xây dựng lớp học hạnh phúc”. Để phong trào thành công cần có sự hợp tác của tất cả các bậc cha mẹ học sinh, cùng cô giáo tạo ra được một không khí vui vẻ, hạnh phúc trong gia đình và trường học. Các em học sinh có được tình yêu thương trong gia đình, khi ra ngoài xã hội học sinh cũng sẽ học được cách yêu thương những người xung quanh, biết quan tâm và chia sẻ. Một con người trưởng thành nếu biết yêu thương người thân, bạn bè thì cũng sẽ nhận lại được nhiều yêu thương, đồng cảm. Ngoài ra, trong các cuộc họp phụ huynh hoặc khi liên hệ với phụ huynh tôi luôn khuyến khích phụ huynh hướng dẫn hoặc kiểm tra con em mình thực hiện các nề nếp và tập trung vào rèn đạo đức cho học sinh thông qua cách nói năng, cư xử hàng ngày. Trao đổi thường xuyên với phụ huynh để cùng nắm được tình hình học tập của các em ở lớp, ở nhà và để giáo dục kịp thời chấn chỉnh những sai lệch cho các em. Hàng ngày tôi luôn gửi những hình ảnh đẹp, những điều thú vị thông qua nhóm zalo của lớp, để động viên, khuyến khích các em, từ đó các em có thể nhìn nhận để cố gắng, nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Ngoài ra, tôi đã làm cho mỗi em một quyển sổ theo dõi các hoạt động trong tuần để phụ huynh nắm bắt được sự tiến bộ, thay đổi của con em mình.. Đa dạng hoá các hình thức trao đổi thông tin giữa giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh: báo tình hình học tập hoặc họp phụ huynh... thành lập zalo nhóm lớp để đăng video, hình ảnh hoạt động của lớp. Muốn giáo dục kịp thời, chấn chỉnh Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 16
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. những sai lệch cho các em học sinh trong cuộc sống, học tập hàng ngày tôi đã trao đổi trực tiếp với phụ huynh của em học sinh đó qua nhiều hình thức như gọi điện, gặp và trao đổi trực tiếp. Không đưa những học sinh hư, chưa ngoan lên nhóm zalo lớp nhắc nhở, vô hình chung các em sẽ bị mặc cảm với bạn bè. Trong mỗi bước trưởng thành của học sinh, trong mỗi thành công của lớp đều chứa đựng tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ của tất cả các bậc phụ huynh. Thường xuyên thông báo, trao đổi, khen ngợi việc học của học sinh trên để lan tỏa niềm vui. Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng linh hoạt một số biện pháp như đã nêu trên, tôi nhận thấy học sinh của mình đã cảm nhận được sự hạnh phúc và bản thân tôi cũng cảm thấy rất hạnh phúc mỗi khi đến lớp. Bước đầu lớp tôi đã đạt được một số kết quả rất khả quan. Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 17
- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm tại lớp 5A, trường TH Lê Văn Tám - Thành phố Kon Tum. IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Qua thời gian thực hiện các biện pháp nêu trên tại lớp tôi chủ nhiệm, tôi đã làm Phiếu khảo sát lại với cùng đối tượng học sinh đầu năm và thu được kết quả như sau: * Bảng kết quả so sánh trước và sau khi thực hiện biện pháp Số Đầu năm Hiện tại STT Nội dung khảo sát học Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ sinh HS % HS % 1 - Học sinh tự tin, vui vẻ, hạnh 12 38,7% 28 90% phúc khi tới trường, tới lớp. 2 - Học sinh tích cực hứng thú khi 14 45,1% 25 80,1% tham gia vào các hoạt động. 3 - Học sinh thể hiện được các cảm 31 xúc và tình cảm của mình với mọi 9 29% 25 80,1% người xung quanh 4 - Học sinh vui vẻ hòa đồng, đoàn kết, hợp tác với bạn trong mọi 14 45,1% 29 93,5% hoạt động. Như vậy, so với kết quả khảo sát đầu năm, số em học sinh sẵn sàng tham gia cả ba hoạt động tăng lên đáng kể, chiếm trên 80%; số học sinh chưa sẵn sàng cũng đã giảm đi nhiều. Với kết quả này, trong thời gian còn lại của năm học tôi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp để có thể giúp học sinh lớp tôi tự tin, mạnh dạn hơn nữa khi các em lên một môi trường học tập mới (cấp Trung học cơ sở) sẽ tự tin hơn. * Một số thành công bước đầu sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được: 1. Về phía bản thân tôi: Các biện pháp này giúp chúng tôi tháo gỡ được những khó khăn trong công tác chủ nhiệm lớp của mình. Tôi đã hiểu được giá trị của hạnh phúc từ đó xây dựng tiết dạy hạnh phúc và lớp học hạnh phúc của mình. Khi xây dựng lớp học hạnh phúc thành công đồng nghĩa với việc xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò; trò kính trọng, tin tưởng và yêu quý thầy cô; thầy cô hiểu, cảm thông với khó khăn của trò, yêu thương và hết lòng vì học sinh. Trong công tác chủ nhiệm, tôi giảm được áp lực quản lý lớp vì học sinh hiểu và tự giác. Ngoài ra, bản thân tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm và bước đầu tôi đã thành công xây dựng được một lớp học hạnh phúc. Tôi đã lan tỏa được ý tưởng cho đồng nghiệp về xây dựng lớp học hạnh phúc. 2. Đối với học sinh: Tập thể lớp tôi năng nổ, nhiệt tình, học tốt, hoạt động tốt tất cả các phong trào do Trường và Liên Đội tổ chức. Tôi yêu cầu, khuyến khích và tạo điều kiện để học Người thực hiện : Lý Hoàng Huyền Trang. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giới thiệu một số trò chơi âm nhạc bậc Tiểu học
5 p | 1767 | 249
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn luyện đạo đức cho học sinh Tiểu học
4 p | 1469 | 224
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát
20 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong học tập
11 p | 181 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lớp 5A2 tại trường Tiểu học số 2 Thanh Xương
16 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 1
18 p | 134 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh thực hiện tốt 4 phép tính với phân số trong môn toán lớp 4
11 p | 73 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4
32 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3B trường Tiểu học Yên Lãng 1 học tốt môn Toán
28 p | 16 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học lớp 4
19 p | 16 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 2
20 p | 52 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh Lớp 2
17 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh chưa hoàn thành môn Toán ở lớp 4 biết thực hiện phép chia
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học
16 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn