intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới VNEN

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp xây dựng các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới VNEN" nghiên cứu những biện pháp hữu hiệu nhất để xây dựng, trang trí các góc hỗ trợ học tập trong lớp một cách khoa học, hợp lý và đạt được hiệu quả sử dụng một cách tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình VNEN. Tạo hứng thú, niềm đam mê, sự tự tin và tính cực chủ động sáng tạo của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới VNEN

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƯNG TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN RẠNG ĐÔNG BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG CÁC GÓC HỖ TRỢ HỌC TẬP THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC MỚI VNEN. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới không gian lớp học. Tác giả: TRẦN THỊ NHỊ Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học TT Rạng Đông Năm học: 2019-2020
  2. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp xây dựng các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới VNEN.” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới không gian lớp học. 3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Từ ngày 15/9/2015 đến nay. 4. Tác giả: Họ và tên: Trần Thị Nhị Năm sinh: 1974 Nơi thường trú: Thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường Tiểu học TT Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định Địa chỉ liên hệ: Trường Tiểu học Thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định Điện thoại: 0818.079.631 Tỉ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm - Tên đơn vị: Trường Tiểu học TT Rạng Đông - Địa chỉ: TDP 4 - TT Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định - Điện thoại: 2283 873 483
  3. PHẦN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN 1. Đặt vấn đề Nghị quyết 29/NQ Hội nghị Trung ương 8 khóa XI ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đã xác định: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất năng lực người học. Học đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn” Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã xác định mục tiêu là: “Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu người học,…” Thực hiện những chủ trương, nghị quyết trên, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Sở Giáo dục - Đào tạo Nam Định nói chung và Phòng Giáo dục - Đào tạo Nghĩa Hưng nói riêng đang chỉ đạo từng bước đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực giáo dục và cụ thể ở từng cấp học. Từ năm học 2015- 2016 trường tiểu học thị trấn Rạng Đông đã áp dụng mô hình trường tiểu học mới VNEN trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục và học tập cho học sinh. Mô hình trường tiểu học mới VNEN tập trung vào phương pháp lấy học sinh làm trung tâm cho phép học sinh tương tác đến các yếu tố trong lớp học, đặc biệt là tương tác với các công cụ hỗ trợ học tập để tham gia các hoạt động giáo dục do giáo viên tổ chức. Qua đó các em giải quyết những băn khoăn thắc mắc, phát triển tiềm năng sáng tạo, được rèn luyện các kĩ năng hợp tác, các năng lực học tập góp phần hình thành phát triển nhân cách con người đáp ứng với yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Đặc điểm nổi bật của mô hình VNEN là đổi mới về cách thức tổ chức lớp học, phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học, về cách xây dựng và sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập nhằm đạt được chất lượng giáo dục tốt nhất cho học sinh. Nhận thức được rõ vai trò tầm quan trọng và hiệu quả của các công cụ hỗ trợ học tập tôi đã nghiên cứu sáng kiến: "Một số biện pháp xây dựng các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới VNEN".
  4. 2 2. Đối tượng nghiên cứu: - Một số biện pháp tổ chức xây dựng và sử dụng có hiệu quả các góc hỗ trợ học tập trong lớp 4D. 3. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tổ chức xây dựng và sử dụng các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới VNEN. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. - Phương pháp tìm hiểu thực tế. - Phương pháp điều tra, khảo sát, thống kê. - Phương pháp thực nghiệm.
  5. 3 PHẦN II. MÔ TẢ CÁC GIẢI PHÁP I. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 1.1. Cơ sở lí luận Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, việc phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao và phẩm chất đạo dức tốt là trách nhiệm của ngành giáo dục. Định hướng đổi mới giáo dục được thể hiện rõ trong luật giáo dục đó là: Đổi mới về phương pháp giáo dục, đó là phải phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, cùng nhau thảo luận để làm sáng tỏ vấn đề đặt ra. Rèn kĩ năng đem lại hứng thú học tập cho học sinh và khắc phục kiểu dạy học lấy giáo viên làm trung tâm, hạn chế tối đa lối dạy học một chiều…Việc áp dụng mô hình trường tiểu học mới VNEN chính là tập trung vào phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, học sinh tích cực chủ động hoạt động trong học tập. Vì mô hình này học sinh chủ động tương tác với các yếu tố trong lớp học đặc biệt là các góc hỗ trợ học tập để chủ động phát huy các hoạt động học do giáo viên tổ chức. Chính vì vậy việc xây dựng các góc hỗ trợ học tập chiếm một vị trí vai trò rất quan trọng liên quan đến chất lượng giáo dục. Tổ chức xây dựng trang trí và sử dụng có hiệu quả các góc hỗ trợ học tập cũng chính là tạo ra một lớp học thân thiện giúp cho học sinh rèn kĩ năng sống đó là : tích cực chủ động trong mọi hoạt động học, học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống. Xây dựng và trang trí các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới có tác dụng tác động đến mọi nhân tố trong nhà trường, giúp giáo viên, học sinh hoạt động tích cực hơn, giúp tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên - phụ huynh - học sinh với cộng đồng xã hội, chú trọng phát triển năng lực phẩm chất cho người học. 1.2. Thực trạng a. Thuận lợi Nhà trường luôn luôn quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn tới tất cả giáo viên bằng văn bản và bằng những việc làm rất cụ thể, tạo mọi điều kiện để giáo viên tiếp cận học tập phương pháp dạy học mới theo mô hình VNEN. Tổ chức nhiều buổi hội thảo, xem băng hình các giờ dạy, phân tích tỉ mỉ vai trò tầm quan trọng
  6. 4 của các góc hỗ trợ học tập trong các tiết dạy mẫu dó. Tổ chức xây dựng các tiết dạy mẫu để giáo viên dự giờ trong đó có sự chuẩn bị chu đáo các tình huống chi tiết trong bài học của học sinh cần đến sự hỗ trợ các góc học tập. Ngoài ra trường còn tổ chức cho giáo viên giao lưu học hỏi với các đơn vị bạn để có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng lớp học theo mô hình mới. Đặc biệt trường còn kết hợp với phòng giáo dục tham gia các buổi hội thảo với các chuyên viên để hiểu rõ hơn về vai trò tác dụng của việc trang trí xây dựng lớp học theo mô hình VNEN. Bản thân tôi cũng luôn tích cực học hỏi, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn cũng như chuyên đề về mô hình dạy học mới. Tôi được nhà trường cũng như đồng nghiệp quan tâm chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm quí báu trong việc xây dựng và trang trí các góc hỗ trợ học tập trong lớp học. Bên cạch đó tôi nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tham gia giúp đỡ rất nhiệt tình của đa số các bậc phụ huynh học sinh. Họ luôn luôn kề vai sát cánh, đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực hiện xây dựng mô hình lớp học mới VNEN. Đa số học sinh chăm ngoan học giỏi, thích tìm hiểu, ưa khám phá, thích cắt vẽ, múa hát, khéo tay và có nhiều sáng tạo đến bất ngờ. Có nhiều em mạnh dạn góp ý kiến bổ ích cho việc xây dựng các góc và trang trí lớp học. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày một nâng lên, ngày một hoàn thiện. Phòng học rộng rãi thoáng mát, đủ không gian và diện tích để trang trí xây dựng các góc hỗ trợ học tập. Bàn hai chỗ, ghế một chỗ ngồi để học sinh có thể di chuyển dễ dàng trong việc sử dụng các góc hỗ trợ học tập. b. Khó khăn Đây là mô hình dạy học của mô hình trường tiểu học mới nên thời gian đầu còn nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động tới một bộ phận phụ huynh học sinh. Họ còn có rất nhiều băn khoăn, thắc mắc và chưa thực sự tin tưởng vào hiệu quả chất lượng của mô hình mới này, một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, thờ ơ bàn quan với việc trang trí lớp học, xây dựng các góc hỗ trợ học tập.
  7. 5 Bản thân giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ chưa được trải nghiệm kĩ nên còn nhiều lúng túng, trong quá trình thực hiện còn phải làm đi làm lại nhiều lần mất thời gian công sức. Thời gian đầu có khá nhiều học sinh còn bỡ ngỡ trong cả việc xây dựng trang trí và sử dụng các góc hỗ trợ học tập nên gặp nhiều khó khăn. Các em bắt đầu làm quen với hình thức tổ chức, phương pháp học tập mới nên giờ học còn lộn xộn ồn ào, kĩ năng làm việc của hội đồng tự quản cũng như của nhóm trưởng chưa cao, kĩ năng hợp tác, lắng nghe, nêu ý kiến còn yếu, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập chưa quen chưa có hiệu quả nên đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu các biện pháp xây dựng cũng như sử dụng có hiệu quả các góc công cụ hỗ trợ học tập để đạt được chất lượng giáo dục cao. II. Giải pháp sau khi có sáng kiến 1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nghiên cứu những biện pháp hữu hiệu nhất để xây dựng, trang trí các góc hỗ trợ học tập trong lớp một cách khoa học, hợp lý và đạt được hiệu quả sử dụng một cách tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình VNEN. Tạo hứng thú, niềm đam mê, sự tự tin và tính cực chủ động sáng tạo của học sinh. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện 2.1. Nghiên cứu các văn kiện Nghiên cứu các công văn, văn bản hướng dẫn, tài liệu huớng dẫn về mô hình trường học mới, để tìm ra : 2.1.1. Điểm mới của mô hình VNEN Mô hình trường học mới VNEN hướng tới chuyển các hoạt động giáo dục trong nhà trường thành các hoạt động tự giáo dục cho học sinh. Đặc trưng của trường tiểu học mới là: - Học sinh: Tự giác, tự quản, tự học, tự tin, tự đánh giá. - Giáo viên: Tự chủ, tự bồi dưỡng.
  8. 6 - Về tổ chức lớp học: Thân thiện, tiện di chuyển và có đầy đủ các công cụ hỗ trợ cho học sinh tham gia các hoạt động học tập và giáo dục toàn diện. - Phương pháp dạy học: Tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo không khí học tập nhẹ nhàng, thân thiện, học sinh không học thụ động mà bắt buộc phải có sự trao đổi tư duy với sách, với các công cụ hỗ trợ học tập trong lớp với giáo viên và các bạn cùng lớp, cùng nhóm tự chủ trong việc tiếp thu kiến thức. Như vậy cách học của mô hình trường tiểu học mới là kiến thức được hình thành bằng quá trình tự trải nghiệm, khám phá, được củng cố qua thực hành và ứng dụng vào thực tế. Học theo mô hình trường tiểu học mới học sinh sẽ nắm được kiến thức chắc chắn bền vững. Việc xây dựng các góc học tập như: 10 bước học tập, góc học tập môn Toán, góc học tập môn Tiếng Việt, góc thư viện, .. sẽ giúp các cho các tiết học sôi nổi hứng thú cho học sinh, phát huy tính cực chủ động và sáng tạo của học sinh. Giúp các em tự tin chiếm lĩnh kiến thức mới một cách chủ động hơn. 2.1.2 .Tìm hiểu tác dụng của từng góc hỗ trợ học tập a. Góc học tập Đây là nơi để các dụng cụ tài liệu và đồ dùng học tập mà học sinh sẽ sử dụng để tương tác trong từng tiết học bài học. Góc học tập được chia thành nhiều góc nhỏ như: Góc Toán, góc Tiếng Việt, góc Sử - Địa, góc Khoa, góc Mĩ thuật… Ngoài ra, đây còn là nơi lưu trữ những bài kiểm tra, bài làm của học sinh được thầy cô đánh giá tốt, những bài chữ đẹp…..để cả lớp cùng tham khảo học tập. Chịu trách nhiệm sắp xếp bảo quản gọn gàng là trưởng ban học tập. Ngoài ra góc học tập còn là nơi các em tự chuẩn bị những đồ dùng học tập cho từng tiết từng buổi như: phiếu học tập, các mô hình hình học, đồ dùng thí nghiệm khoa học, nhạc cụ, dụng cụ vẽ… b. Góc Thư viện: Góc thư viện chính là tủ sách đặt ở cuối lớp học. Sách trong thư viện phải
  9. 7 do học sinh, phụ huynh và giáo viên tự đóng góp xây dựng. Góc thư viện giúp em có thể đọc sách để mở mang thêm kiến thức và thư giãn sau mỗi giờ học. Góc thư viện do ban thư viện quản lí sắp xếp và xây dựng nội qui kế hoạch mượn trả…. c. Góc sinh nhật Là bảng ghi tên các bạn theo từng tháng sinh để đầu mỗi tháng ban văn nghệ tổ chức họp và phân công nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức sinh nhật cho các bạn trong tháng đó tạo không khí ấm áp vui tươi gắn kết tình cảm bạn bè trong lớp. d. 10 bước học tập Là tiến trình tổ chức các hoạt động học tập theo phương pháp dạy học theo mô hình trường tiểu học mới. Tiến trình này giúp các em biết nhiệm vụ học của cá nhân, nhóm trưởng, trưởng ban học tập, ...từ đó giúp các em phát huy tính tự giác tích cực chủ động nắm kiến thức, phát huy khả năng hoạt động nhóm. e. Hộp thư bè bạn Là nơi các em chia sẻ niềm vui nỗi buồn hoặc chia sẻ kiến thức sau mỗi bài học giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn, cùng nhau thi đua trong học tập gắn kết tình bạn bè, rèn kĩ năng viết thư.... g. Con đường em đến trường Giúp các em biết được địa chỉ nơi ở của tất cả các bạn trong lớp, biết được từ nhà em tới trường phải đi qua đoạn đường nào nguy hiểm, dài bao nhiêu km, đặc biệt khi sảy ra hiểm họa em có thể đến nơi nào để phòng tránh ... h. Bảng nội qui lớp học Là những việc mà em nên làm và không nên làm do tập thể lớp họp và đề ra và qui định mọi người phải thực hiện giúp các em rèn tính kỉ luật trong học tập và hoạt động. i. Góc các hoạt động lớp em Được thay đổi thường xuyên hàng tháng theo chủ điểm được qui định ở
  10. 8 hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đây là nơi trưng bày những bức tranh, những bài thơ, câu hát do các em sưu tầm qua đó giáo dục các em ý thức trách nhiệm tình cảm đối với trường, lớp, thầy cô, bố mẹ, ông bà, quê hương đất nước. k. Góc cộng đồng Là nơi trưng bày các bức tranh, sản vật của quê hương đất nước khơi gợi lòng tự hào của các em về quê hương. l. Sơ đồ hội đồng tự quản Giúp các em nắm được tổ chức của lớp mình, với các chức danh do tự các em bình chọn. Ngoài ra việc tự do đăng kí vào các ban như ban văn nghệ, ban đối ngoại....giúp các em phát huy được sở trường của mình. m. Góc trưng bày sản phẩm Là nơi trưng bày và lưu trữ các sản phẩm của các môn như mĩ thuật, kĩ thuật,...giúp các em tham khảo học hỏi đánh giá lẫn nhau và giữ gìn trân trọng những gì mình làm được. Qua đó tôn vinh sản phẩm và sự sáng tạo của mình, của bạn bè trong lớp. n. Góc môi trường Là nơi trưng bày các sản phẩm trải nghiệm trồng cây giúp cho lớp học xanh sạch đẹp, đưa thiên nhiên vào lớp học gần gũi với các em đồng thời giáo dục các em ý thức chăm sóc bảo vệ... 2.1. 3. Tìm hiểu về tiêu chí xây dựng các góc hỗ trợ học tập - Không gian lớp học phải đủ rộng, thoáng mát, sạch sẽ, gọn gàng. - Các góc hỗ trợ học tập trong lớp học phải được sắp xếp khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm lí của học sinh tiểu học. - Lớp học phải gần gũi thân thiện với học sinh, hài hòa, sáng tạo và đẹp mắt. 2.2. Khảo sát thực tế lớp học Sau khi nghiên cứu kĩ tác dụng của các góc hỗ trợ học tập và các tiêu chí tôi tiến hành khảo sát thực tế lớp mình phụ trách, tôi thấy:
  11. 9 - Phòng học có đủ diện tích, đảm bảo đủ không gian và ánh sáng phù hợp với tiêu chí. Ngoài ra nhà trường cùng với hội cha mẹ học sinh đã hỗ trợ đủ bàn hai chỗ, ghế một chỗ ngồi. - Tôi tiến hành dự kiến vị trí các góc ghi chép cẩn thận. - Dự kiến hình thức , nguyên vật liệu để làm. 2.3. Tiến hành xây dựng các góc học tập, trang trí lớp Để xây dựng các góc học tập có hiệu quả tôi đã thực hiện từng bước như sau: 2.3.1. Bồi dưỡng học sinh làm quen với mô hình học tập mới VNEN Tổ chức cho các em xem băng đĩa làm quen với tiến trình một tiết học theo mô hình VNEN. Cho học sinh tìm hiểu làm quen sách hướng dẫn, làm quen với các lô gô, bồi dưỡng cách học cá nhân, học cặp đôi và cả nhóm, chia sẻ bài với cả lớp. Giúp các em hình thành nhóm học tập, bồi dưỡng kĩ năng điều hành cho nhóm trưởng. Cuối cùng cho các em tiến hành thảo luận tổ chức bầu cử lựa chọn hội đồng tự quản và lựa chọn các ban, bầu các trưởng ban. Hướng dẫn nhiệm vụ cho từng ban, tiến hành bồi dưỡng hội đồng tự quản. Khi các em đã làm quen với tiến trình một tiết dạy tôi hướng học sinh suy nghĩ tìm hiểu tới tác dụng hỗ trợ của các công cụ hay các góc học tập trong lớp. Sau đó yêu cầu các em về nhà chia sẻ với cha mẹ người thân để họ dần hiểu ra sự cần thiết phải xây dựng các góc hỗ trợ học tập trong lớp cho con em họ. Tiếp theo tôi tiến hành cho các em thảo luận xây dựng nội qui lớp học. Nêu vấn đề và cho học sinh thảo luận để học sinh tự nêu nên nguyện vọng ý thích của mình về tên góc, vị trí các góc, cách trang trí, tác dụng của từng góc. Ví dụ dụng cụ học tập chúng ta nên để ở vị trí nào, đặt tên cho nơi đó là gì? Ngoài để dụng cụ tài liệu học tập ra chúng ta còn có thể để những gì vào góc
  12. 10 đó. Những đồ dùng và dụng cụ học tập chúng ta phải chuẩn bị vào thời gian nào, dùng vào lúc nào? Ai là người chuẩn bị những đồ dùng dụng cụ học tập ấy? Hoặc những nội qui của lớp nên làm thế nào để mọi người cùng ghi nhớ và thực hiện thật tốt, hoặc để giúp các em thực hiện tốt các bước học tập thì chúng ta nên trang trí thế nào để ở vị trí nào? Con sẽ tạo ra những bông hoa trang trí nội qui lớp học bằng cách nào? Làm thế nào để lớp chúng ta có một tủ sách thư viện hay và đẹp? Nếu con không làm được con sẽ nhờ ai.....Bằng những câu hỏi gợi mở tôi đã nhận được khá nhiều ý kiến của các em sau đó ghi chép tỉ mỉ lên kế hoạch chi tiết cho từng góc. Để trang trí được các góc theo đúng yêu cầu mục đích giáo dục và theo nguyện vọng của học sinh đòi hỏi phải có nguồn kinh phí nhất định vì thế bước tiếp theo tôi phải nhờ đến sự giúp đỡ của hội phụ huynh học sinh. 2.3.2. Tổ chức họp phụ huynh Để đạt được mục tiêu xây dựng đầy đủ các góc hỗ trợ học tập thì phải nhờ đến công sức không hề nhỏ của tất cả các bậc phụ huynh trong lớp. Xong không phải tất cả phụ huynh đều ủng hộ vì họ chưa hiểu rõ về mô hình lớp học theo hướng VNEN nên trong buổi họp đó tôi đã chú ý đến việc làm tốt công tác tuyên truyền về mô hình dạy học, về mô hình lớp học. Tôi đã cùng phụ huynh xem một hoạt động học có sự tương tác đến các góc trong lớp, và một số hoạt động mẫu qua mạng internet, xem một số mẫu các góc trong lớp, nêu tác dụng của từng góc hỗ trợ học tập, cuối cùng tôi cho họ xem những nguyện vọng của con em họ. Và sau đó họ đã thảo luận thống nhất ủng hộ với quyết tâm cao. Sau khi bàn bạc thống nhất tôi cùng với hội phụ huynh đã quyết định xây dựng các góc hỗ trợ học tập cho lớp gồm: - Góc học tập. - Góc sinh nhật . - Góc môi trường. - Thư viện lớp học.
  13. 11 - Hộp thư bè bạn, điều em muốn nói. - 10 bước học tập - Nội qui lớp học. - Góc cộng đồng, sơ đồ con đường em đến trường. - Sơ đồ hội đồng tự quản. - Hoạt động chủ đề chủ điểm. - Góc sản phẩm. 2.3.3. Tiến hành xây dựng các góc Dựa vào kết quả hội họp hôi nghị phụ huynh tôi cùng với ban đại diện hội phụ huynh đã bàn bạc và lên kế hoạch cụ thể chi tiết tỉ mỉ cho từng góc trong lớp. Sau đó ban đại diện đã tuyên truyền và vận động đông đảo phụ huynh cùng giúp sức cùng làm với giáo viên và học sinh. Phụ huynh đã sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có hoặc tận dụng những vật liệu tái chế ở gia đình. Ngoài ra những phụ huynh khéo tay còn giúp tôi cắt dán những bông hoa chiếc lá rất đẹp. Còn lại những phụ huynh khác không góp công sức thì họ ủng hộ bằng việc mua những nguyên vật khó hơn như khung nhôm hoặc gỗ . Thời gian để làm việc chủ yếu là vào các ngày nghỉ thứ bảy chủ nhật. Trong quá trình thực hiện giáo viên là người chịu trách nhiệm chính chủ đạo còn phụ huynh và cả học sinh cùng đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm chỉnh sửa cho phù hợp với tâm lí của các em. Thông qua những buổi làm việc chung đó thì sự gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh ngày càng được tăng cường củng cố và bền chặt . Phụ huynh hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn về mô hình trường tiểu học VNEN, đặc biệt họ có thể nắm vững qui trình một tiết học để có thể chia sẻ cùng con những hoạt động ứng dụng ở nhà đạt hiệu quả cao. Đồng thời cũng qua những buổi cùng xây dựng các góc hỗ trợ học tập đó thì tình cảm giữa cha mẹ và con cái, giữa giáo viên với học sinh cũng chuyển biến khởi sắc rõ rệt, điều đó góp phần cho việc giáo dục và phát triển cho học sinh cả về năng lực, phẩm chất và
  14. 12 kĩ năng sống rất tốt. Nhờ sự đồng hành của các bậc phụ huynh trong suốt năm năm qua, trải qua nhiều lần chỉnh sửa rút kinh nghiệm, việc xây dựng các góc hỗ trợ học tập của lớp tôi chủ nhiêm đã đạt được thành công rất lớn. Không gian lớp học đã thay đổi: sáng sủa, sạch sẽ, gọn gàng, ngăn, nắp. Sự thay đổi là nhờ những sản phẩm của giáo viên, phụ huynh và học sinh chung tay tạo nên. Học sinh thoải mái trao đổi nêu ý kiến thắc mắc , trình bày ý kiến cá nhân một cách mạnh dạn, tự tin trong quá trình lĩnh hội tiếp thu kiến thức. Học sinh có thể nắm và ghi nhớ được kiến thức ngay tại lớp sau mỗi giờ học. Không khí lớp học vui tươi, tất cả các học sinh đều làm việc, phát huy tính tích cực chủ động, các hoạt động của lớp có sự thay đổi rõ rệt. Không gian lớp học được xây dựng và trang trí theo ý tưởng sáng taọ của sự chung tay cộng đồng của cha mẹ học sinh đã trở thành ngôi nhà chung gắn bó, thân thiện với từng học sinh, giúp cho các em thêm yêu trường yêu lớp. Cũng chính không gian này là nơi trưng bày những sản phẩm - công cụ học tập giúp các em có cơ hội trải nghiệm và khám phá. Những hình họa, mô hình của lớp học mô hình trường học mới góp phần cung cấp thêm vốn tri thức hiểu biết cuộc sống thường nhật xung quanh các em. Cụ thể tôi đã xây dựng được và sử dụng có hiệu quả các góc như sau: Một tủ đựng đồ dùng học tập mới dặt ở phía cuối lớp, từ việc trang bị được chiếc tủ này tôi đã xây dựng và trang trí được rất nhiều góc tại đây như: a. Góc học tập Góc học tập được cắt dán bằng giấy màu với những hình hoa lá sinh động đẹp, bắt mắt dễ sử dụng, đây là nơi trưng bày các sản phẩm học tập, chuẩn bị và cất giữ tài liệu, sách vở và các đồ dùng học tập, phiếu học tập theo từng môn học mà các em sử dụng hàng ngày như: bảng nhóm, thẻ, bút dạ, giấy a4, phiếu chữ, phiếu hình..v..v…cần thiết cho từng giờ học, buổi học, môn học. Góc học tập giao cho ban học tập quản lí, bảo quản sắp xếp và lên kế hoạch cho từng ngày,
  15. 13 từng tuần vào cuối mỗi tuần dưới sự hỗ trợ của GV. b. Góc sinh nhật Góc sinh nhật giúp cho các em nhớ rõ tháng sinh của từng bạn trong lớp, bằng cách dán ảnh chụp từng bạn vào hình các con vật tượng trưng cho tháng sinh đó để rồi vào mỗi tháng các em tổ chức sinh nhật cho các bạn. Vào giờ hoạt động tập thể sinh hoạt cuối tháng thường kết hợp tổ chức sinh nhật cho các bạn trong tháng . Thông qua các buổi tổ chức sinh nhật này rèn luyện kĩ năng nói, viết lời chúc mừng sinh nhật và hát vang bài Happy Brithday tạo không khí ấm áp vui tươi gắn kết tình cảm bạn bè tạo nên những kỉ niệm đẹp. Đặc biệt thông qua các buổi tổ chức sinh nhật giáo dục các em biết quan tâm tới bạn bè bằng cách chia sẻ lời yêu thương, món quà nho nhỏ và đặc biệt thông qua đó các em biết quan tâm đến sinh nhật của từng người thân trong gia đình sau đó là đến thầy cô….
  16. 14 c. Góc thư viện Góc thư viện được cô trò và các bậc phụ huynh học sinh đóng góp rất nhiều đầu sách như: Sách tham khảo môn Tiếng Việt, sách tham khảo môn Toán, truyện, báo, từ điển, sách tìm hiểu khám phá các lĩnh vực đời sống. Các đầu sách phong phú về thể loại , đa dạng về nội dung và trang trí đẹp mắt. Thư viện còn cả nội qui và ghi chép nhật kí rõ ràng. Sách trong thư viện được các em sắp xếp gọn gàng ngăn nắp hàng ngày. Hàng tuần các em đọc sách vào sáng thứ ba và thứ năm, và vào các buổi ra chơi giữa giờ. Các em không chỉ đọc sách ở thư viện lớp mà còn được mượn về nhà để đọc cùng người thân, đọc cho người thân trong gia đình nghe, giúp các em hiểu đúng hơn về giá trị của việc đọc sách. Các em có thể giao lưu với lớp bạn để có thêm đầu sách. Ngoài ra các em có thể sử tài liệu trong thư viện cho tất cả các giờ học nếu cần như sách tham khảo, từ điển…Đó chính là một kho báu kiến thức giúp các em rèn kĩ năng đọc, bồi dưỡng kĩ năng viết văn, cung cấp thêm vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, trang bị thêm cho các em các kĩ năng sống thông qua đọc sách đồng thời cũng giáo dục các em ý thức học tập suốt đời.
  17. 15 d. Các hoạt động lớp em Các hoạt động của lớp được thay đổi thường xuyên hàng tháng theo chủ điểm được qui định ở hoạt động ngoài giờ lên lớp. Những bức tranh do các em tự vẽ, những bức ảnh chụp, những tấm bưu thiếp xinh xắn, những câu thơ do các em tự sáng tác hoặc sưu tầm thật phong phú qua đó giáo dục các em có thêm vốn hiểu biết về truyền thống nhà trường, truyền thống cha anh, thầy cô, bố mẹ, lễ Tết, quê hương . Cũng thông qua đó giáo dục các em về ý thưc trách nhiệm, về tình cảm yêu thương, sự biết ơn…
  18. 16
  19. 17 e. Góc trưng bày sản phẩm Đây chính là nơi để trưng bày và lưu trữ các sản phẩm của các hoạt động như: bưu thiếp, hộp quà, đèn lồng, các sản phẩm mĩ thuật kĩ thuật,…, trong năm học. Qua đó giáo dục các em biết tôn vinh sản phẩm của mình, của bạn và ý thức giữ gìn trân trọng những sản phẩm của mình và của bạn.
  20. 18 g. Góc môi trường Góc môi trường được học sinh trải nghiệm mang cây đến trồng ở các chậu cây nhỏ bé xinh xắn, các giỏ cây ở cửa sổ, hành lang lớp học ngoài ra còn có sự góp sức của phụ huynh học sinh làm cho lớp học xanh mát hơn, thân thiện hơn. Góc môi trường còn giúp các em trải nghiệm chăm sóc cây, quan sát cây trong giờ học khoa học, giờ tập làm văn….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2