intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng nề nếp chủ nhiệm lớp 3/1 trường Tiểu học Hiệp Hòa

Chia sẻ: Trangtu Trang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

434
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm tiến hành xây dựng nề nếp lớp học; tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng học tập và đạo đức cho học sinh trong trường học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm lớp là xây dựng tốt nền nếp lớp học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng nề nếp chủ nhiệm lớp 3/1 trường Tiểu học Hiệp Hòa

  1. 1 MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG NỀ NẾP CHỦ NHIỆM LỚP 3/1  TRƯỜNG TIỂU HỌC HIỆP HÒA PHẦN MỞ ĐẦU 1. Bối cảnh của giải pháp: Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phương   pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những   đòi hỏi cao hơn. Tuy nhiên trong thực tế, công tác chủ  nhiệm vẫn chưa được  một số giáo viên coi trọng. Không ít giáo viên trong các trường tiểu học hiện nay  coi công tác chủ  nhiệm như  một việc làm bắt buột, làm chưa hết trách nhiệm   của mình nên hiệu quả  công tác chủ  nhiệm lớp chưa cao. Dẫn đến tình trạng   lớp hoạt động rời rạc, đội ngũ cán bộ lớp tự quản chưa tốt, một số lớp vẫn còn   nhiều học sinh cá biệt,…Bên cạnh đó, không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo  dục con cái cho nhà trường, cho giáo viên chủ nhiệm. Do đó việc xây dựng đạo  đức, kiến thức, lối sống cho học sinh  tiểu học  là vấn đề  rất cần thiết nên vai   trò của người thầy là nhân tố  để quyết định cho những sản phẩm mà mình tạo  ra. Người thầy là những người phục vụ trực tiếp trong lĩnh vực giáo dục để đào  tạo, rèn luyện cho thế hệ trẻ, trong đó giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan   trọng. 2. Lý do chọn giải pháp Với vai trò là cấp học nền tảng, giáo dục tiểu học phải: “ nhằm giúp học   sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục   học trung học cơ sở”. Giáo viên chủ nhiệm ngày nay là người quản lí học sinh   cả  ngày học và hoạt động  ở  trường; đồng thời giáo viên chủ  nhiệm là người  thiết kế, tổ  chức phối hợp các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường   nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; phát huy tốt nhất, tối đa khả năng  của học sinh, để họ trở thành chủ thể của sự phát triển nhân cách. Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, bản thân  tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và rút ra được một số  kinh nghiệm sau nhiều năm  làm   công   tác   chủ   nhiệm   lớp.   Đó   là   lí   do   tôi   chọn   để   viết   sáng   kiến   kinh 
  2. 2 nghiệm: “ Một số biện pháp xây dựng nề nếp chủ nhiệm lớp 3/1 trường   Tiểu học Hiệp Hòa”. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 3.1. Phạm vi nghiên cứu:  Đề tài của tôi chỉ tập trung vào nội dung chủ yếu sau : + Về xây dựng nề nếp lớp học. + Tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 3/1 Trường Tiểu học Hiệp Hòa. 4. Mục đích nghiên cứu Nhằm nâng cao chất lượng học tập và đạo đức cho học sinh trong trường  học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm lớp là xây   dựng tốt nền nếp lớp học. Có như vậy thì mới góp phần nâng cao chất lượng   học tập; kết hợp với việc rèn luyện đạo đức, tác phong tốt góp phần hình  thành nhân cách cho học sinh. Đó là mục đích chính cho việc tôi chọn đề  tài  này. PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG CỦA GIẢI PHÁP ĐàBIẾT, ĐàCÓ Khác với những năm học trước, năm học 2018­2019, tôi được Ban  giám hiệu phân công chủ  nhiệm lớp 3/1. Điều đáng mừng vì lớp tôi đa  phần là các em ngoan và học tốt. Ở độ tuổi này, hành vi của trẻ thực hiện   còn phụ thuộc nhiều vào yêu cầu của người lớn (học để  được bố  cho đi  ăn kem, học để được cô giáo khen, quét nhà để được mẹ cho tiền,...) Khi   đó, sự  điều chỉnh ý chí đối với việc thực thi hành vi  ở  các em còn yếu.   Đặc biệt các em chưa đủ  ý chí để  thực hiện đến cùng mục đích đã đề  ra  nếu gặp khó khăn. Bước đầu kiềm chế  dần tính hiếu động, bột phát để  chuyển thành tính kỷ  luật, nền nếp, chấp hành nội quy học tập. Tất cả  đều là thử thách của trẻ, muốn trẻ vượt qua được tốt những điều này thì  phải cần có sự quan tâm giúp đỡ của gia đình, nhà trường và xã hội.
  3. 3 Với đặc điểm nêu trên, tôi nhận thấy ở lớp tôi vẫn còn có một số em   còn hạn chế về năng lực học tập, có em vẫn chưa tự giác học tập, ý thức  học trên lớp chưa tốt, thường xuyên để  giáo viên phải nhắc nhở. Về nhà  cũng chưa có ý thức ôn tập bài, thường xuyên quên sách vở, đồ  dùng học   tập. Có em  thì cha mẹ  bỏ  mặc, phải sống với ông bà; cha mẹ  li dị, ,….  nên cũng không quan tâm đến việc học của con em mình.  Hầu như  mọi   việc liên quan đến học tập phụ  huynh đều giao phó cho giáo viên chủ  nhiệm.    Từ  thực trạng trên, tôi đã suy nghĩ làm để  giúp các em học tập tốt   thôi chưa đủ  mà còn phải biết quan tâm đến các hoạt động của lớp, xây  dựng một tập thể lớp đoàn kết vững mạnh, hướng các em đi vào nề nếp.  Đó sẽ  là nguồn động lực rất lớn nhằm thúc đẩy các em học tập tích cực   hơn. Chính vì vậy, vào đầu năm học, tôi đã quan sát kĩ các biểu hiện của   học sinh trong từng hoạt động và nhận được kết quả khảo sát như sau: Nội dung Số lượng  Tỉ lệ Chưa tự giác học tập 6 17,1% Chưa ý thức giúp đỡ bạn  3 8,6% Chưa mạnh dạn trong giao tiếp 5 14,3% Chưa biết nhận lỗi khi làm sai 4 11,4% Ý thức tự quản chưa cao 9 25,7% Sau khi điều tra, tìm hiểu nguyên nhân tôi mới tiến hành lập kế  hoạch để giúp các em học tập tiến bộ hơn. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Các bước thực hiện giải pháp mới để giải quyết vấn đề: 1. 1. Giải  pháp 1:   Xây dựng, tổ chức lớp học khi nhận lớp: a) Tìm hiểu thông tin cá nhân học sinh để có biện pháp giáo dục phù  hợp           Để giáo dục học sinh có hiệu quả thì GVCN phải hiểu kĩ về các em, từ đó   mới có thể đặt ra được  những  biện pháp giáo dục phù hợp. Do đó bất kỳ người  GVCN nào cũng phải làm công việc đầu tiên là tìm hiểu học sinh lớp mình phụ  trách, tôi tiến hành như sau:
  4. 4 +  Tìm hiểu về  hoàn cảnh gia đình học sinh thông qua phiếu lí lịch đầu  năm theo mẫu: hoàn cảnh gia đình, nghề  nghiệp của bố, mẹ,  nơi làm việc, số  điện thoại, địa chỉ  nơi cư  trú,  số  con trong gia  đình, thu nhập của gia  đình,  ….Qua học bạ, biên bản bàn giao chất lượng cuối năm của giáo viên năm cũ.  +   Sau khi đã có phiếu của học sinh, tôi phân loại đối tượng của mình   theo các nội dung như về hoàn cảnh gia đình, về nguyện vọng và sở  thích, con  thương binh, hộ nghèo, mồ côi, ….Kết quả phân loại học sinh được ghi vào sổ  chủ nhiệm theo từng tuần, tháng và từ đó tôi tìm biện pháp giáo dục phù hợp đối  với từng cá nhân học sinh. + Bên cạnh đó, tôi kết hợp tìm hiểu thái độ học tập, cá tính của từng học   sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ, giáo viên bộ môn của năm học trước về  tình hình chung của lớp cũng như  tình hình học tập và rèn luyện của từng học  sinh. +  Qua   trò   chuyện   với   các   em   học   sinh   trong   lớp   để   nắm   bắt   tâm  tư  nguyện vọng, thái độ trong quan hệ với bạn bè (thờ ơ , nhanh nhẹn tháo vát hay   chậm chạp,…). + Qua họp phụ huynh, tôi trao đổi với cha mẹ học sinh để có thêm những  thông tin về các em. Đồng thời là dịp để  bàn bạc với gia đình cùng với những   biện pháp giáo dục con em của họ. Dựa vào thông tin về học sinh như trên, tôi có thể phân loại  học sinh của   lớp mình thành ba nhóm:  * Nhóm 1: Gồm những học sinh còn hạn chế trong học tập: Tôi tìm hiểu xem các em hạn chế  về  mặt nào chẳng hạn như  đọc yếu,  khả năng tiếp thu bài còn chậm, tính toán chưa cẩn thận, hỏng kiến thức,... hay   phụ huynh không quan tâm dẫn đến việc học của các em sa sút. Từ đó tôi đưa ra   kế hoạch để giúp đỡ các em như: + Đối với các em đọc còn kém thì tôi tăng cường rèn đọc nhiều hơn, kết  hợp trong tiết dạy, trong 15 phút truy bài đầu giờ. Hướng dẫn lại cách làm cho   những em tiếp thu bài chậm, giúp đỡ  các em trong lúc các em làm bài, .... Theo   dõi sự tiến bộ, động viên giúp đỡ các em này một cách thường xuyên hơn. + Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến” để  các em giúp đỡ  nhau trong học tập.  Sau một, hai tuần học tập, tôi phân nhóm học sinh, hình thành đôi bạn cùng tiến 
  5. 5 (mỗi nhóm có 2 em, trong đó 1 học sinh học tốt hoặc khá tốt với 1 em học   chậm) để cùng giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. + Đối với những nhóm học sinh nhanh nhẹn, học tốt thì tôi làm công tác  tư  tưởng, cố gắng làm sao cho các em hoà đồng, vui vẻ giúp đỡ  bạn học chậm   và nhóm học sinh học chậm cũng không bị  mặc cảm đồng thời cố  gắng lên  trong học tập. + Đối với những em học chậm nhưng có tính nhút nhát, tôi gọi phát biểu   thường xuyên, động viên các em mạnh dạn đóng góp ý kiến để  xây dựng bài.   Cho dù các em nói được một ý nhỏ tôi cũng khen ngợi các em giúp các em mạnh  dạn hơn, tự  tin hơn. Đồng thời tôi luôn đẩy mạnh thi đua giữa các tổ, cá nhân  để tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu trong học tập.  * Nhóm 2: Gồm những học sinh có hoàn cảnh khó khăn (bố  mẹ  li dị, mồ  côi, kinh tế khó khăn,..) Tôi liên hệ  giáo viên chủ  nhiệm cũ, với phụ  huynh học sinh để  tìm hiểu   hoàn cảnh khó khăn của các em như  thế  nào để  tìm cách giúp đỡ  các em. Bên  cạnh đó tôi luôn động viên, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn , giúp các em tự tin hơn  trong cuộc sống. Ngoài ra tôi còn phối hợp kịp thời với Ban giám hiệu, mạnh  thường quân của lớp, các đoàn thể  trong trường để  hỗ  trợ  cho các em về  mặt   vật chất cũng như  về  mặt tinh thần thể  hiện  ở  một số  phong trào của trường  như: Cây mùa xuân tình nghĩa, học bổng vượt khó, áo trắng tặng bạn..từ đó giúp  các em có thêm nguồn động lực trong học tập.  * Nhóm 3: Gồm những học sinh chưa ngoan. + Tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em hay ngỗ nghịch, chọc phá bạn   và hay lấy đồ  của bạn,...và thường xuyên liên lạc với cha mẹ  học sinh nhất là   những em cá biệt sẽ giúp giáo viên nắm bắt rõ hơn về thời gian biểu cũng như  thói quen, sở thích và tính cách của từng học sinh để  phối hợp giáo dục các em   sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao.   + Tuyên dương kịp thời những học sinh đó khi các em có tiến bộ, nổi  trội trong tuần và biểu dương đúng lúc gương Người tốt Việc tốt khi các em có   những việc làm tốt. Chỉ cần các em có tiến bộ nhỏ là giáo viên đưa tên lên bảng  để  động viên, khuyến khích dần dần giúp các em có ý thức hơn trong nề  nếp   cũng như trong học tập. b) Xây dựng nề nếp tự quản:
  6. 6 ­ Bước tiếp theo là tôi sắp xếp chỗ ngồi, trước tiên tôi cho các em ngồi theo  sở  thích của mình, sau khoảng một tuần thông qua quan sát, theo dõi hàng ngày  tôi đã tìm ra những nét cá tính của từng em và sắp chỗ  ngồi cho phù hợp hơn.   Tôi xếp những em nhanh nhẹn, học tốt hoặc khá tốt ngồi xen lẫn với những em   học chậm để  nhằm mục đích hỗ trợ nhau trong học tập. ­ Kế tiếp, tôi phân chia theo tổ; bầu ban cán sự lớp (chủ yếu là những em cởi   mở, biết nhường nhịn, biết lắng nghe, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, biết thuyết  phục bạn bè,…) và mỗi thành viên đều có một quyển sổ  ghi chép. Tôi giao   nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban cán sự lớp,  xây dựng dần dần nề  nếp tự quản lớp của ban cán sự.  c) Xây dựng nề nếp truy bài đầu giờ  Xây dựng truy bài đầu giờ  ngay từ  những tuần đầu năm học.  Tổ  chức lớp  truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ  các bạn học yếu học bài, làm bài. Tôi hướng  dẫn cho lớp phó học tập kết hợp với tổ trưởng kiểm tra các bạn dưới hình thức   học sinh học tốt (hoặc khá tốt) truy bài học sinh học chậm vào 15 phút đầu giờ  mỗi ngày. Đôi khi, tôi cũng cho lớp tự quản để  kiểm tra ý thức của các em, từ  đó sẽ phát hiện, nhắc nhở kịp thời những cá nhân làm ồn lớp trong giờ truy bài. 1.2.  Giải  pháp 2:  Xây dựng tốt nội quy lớp học a) Xây dựng nề nếp kỉ luật trong giờ học: ­ Tiếp theo, tôi xây dựng nề  nếp kỉ  luật trong giờ học.  Tôi hướng dẫn học  sinh học tập nội quy của nhà trường, thực hiện theo Năm điều Bác Hồ  dạy vào  những ngày đầu năm học. Sau đó, tôi phân chia nhóm hướng dẫn  cho các em   thảo   luận   về   những   điều   nên   làm   và   những   điều   không   nên   làm   trong   nhà  trường, trong lớp học. Các em bàn bạc, thống nhất mọi điều, giáo viên xem xét   và tổng hợp thành một bản quy ước lớp học sau đó cho học sinh ghi vào sổ tay   như sau: Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lí do chính đáng. Không chen lấn, xô đẩy khi lên xuống cầu thang, hành lang lớp học. Không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng quy định. Không nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học. Bạn bè phải hoà nhã, không được gây gỗ, đánh nhau.
  7. 7 Tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài trong giờ học. Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy cùng ba mẹ. * Lưu ý:  Bản quy ước này có thể bổ sung hoặc sửa đổi tuỳ theo tình hình học tập của   học sinh. Ví dụ : Trong hai tuần liên tiếp đa số các tổ thực hiện tốt  nội dung  “   Không chen lấn, xô đẩy khi lên xuống cầu thang, hành lang lớp học.” thì  vào  tiết sinh hoạt lớp, học sinh cùng   giáo viên thống nhất sẽ  điều chỉnh lại nội   dung của  bảng quy  ước cho phù hợp với thực tế . Đồng thời, liên hệ  với giáo  viên bộ môn để phát hiện kịp thời những em làm mất trật tự, chưa tham gia học   tập để giáo viên có biện pháp giáo dục phù hơn . ­ Tôi áp dụng việc giao chức vụ” Trưởng ban kỷ  luật nhóm “ cho các học   sinh thường nói chuyện riêng trong giờ học. Tôi cũng nhận thấy khi có chức vụ  các em sẽ  có trách nhiệm hơn, hạn chế được khuyết điểm của mình hơn, dần  dần các em chú ý nhiều hơn trong học tập. b) Chú trọng tiết sinh hoạt tập thể:   ­ Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên cần tạo cho các em tâm lí thoải mái, tạo   điều kiện cho học sinh bày tỏ  những suy nghĩ của mình qua một tuần học:   những điều em thích, những điều em chưa thích, mong muốn của em, ... Qua đó,   giáo viên nắm được tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh mà có những biện   pháp giáo dục phù hợp hơn.  ­ Lớp trưởng đánh giá chung các mặt hoạt động, tổ chức đánh giá cụ thể các   mặt học tập, hoạt động của từng thành viên trong tổ.  Sau đó, các tổ  bầu chọn   những bạn có tiến bộ  nhất trong tuần tuyên dương trước lớp để  các em thấy  được sự cố gắng của các bạn mà phấn đấu vươn lên trong học tập.      ­ Vào tiết chủ  nhiệm của tuần, tôi tiến hành cho học sinh bầu chọn những   bạn có bộ vở đẹp (chữ viết rõ ràng, sạch đẹp) trong tổ để tuyên dương kịp thời,  nhằm   giúp các em học tập lẫn nhau cách trình bày vở, cách viết chữ  rõ ràng   hơn.  1.3. Giải pháp 3:  Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực: ­ Trong các tiết dạy tôi thường xuyên tổ chức các trò chơi lồng ghép các môn   học, vận dụng phương pháp dạy học tích cực, tổ  chức thi đua giữa các tổ  để  giúp học sinh tích cực, hứng thú hơn trong học tập. Bên cạnh đó, tôi luôn chú 
  8. 8 trọng tiết dạy hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tôi dựa theo kế hoạch của  năm học hướng dẫn các em tham gia các hoạt động theo các chủ đề ở mỗi tháng   như  hướng dẫn các em qua các Hội thi làm Lồng đèn Trung thu; hội thi Văn  nghệ chào mừng ngày 20­11, tặng hoa chúc mừng Thầy cô, hội vui học tập; hội   thi làm Thiệp Xuân; viết thư  thăm hỏi và tặng quà chú bộ  đội nhân ngày 22 –   12,....nhằm tạo sân chơi cho học sinh, giúp cho các em được chơi mà học, học  mà chơi, qua đó các em cảm thấy phấn khởi  khi tham gia các hoạt động.  Ngoài việc học, tôi còn kết hợp với tổng phụ trách Đội, phụ huynh học sinh   tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử ở địa phương như thăm khu di  ́ ịch sử  văn hóa đền Nguyễn Hữu Cảnh, Chùa Ông, di tích lịch sử  nghệ  tich l thuật Chùa Đại Giác, Văn Miếu Trấn Biên, Trung Tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật   Tỉnh Đồng Nai,... giúp các em hiểu được truyền thống lịch sử của dân tộc, ngày  càng thêm yêu quê hương đất nước. Ngoài ra, các em còn được tham gia chương  trình sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường tổ  chức như  tham quan khu vui chơi   hướng nghiệp KIZCITI, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Dinh Thống Nhất,..giúp các em   thư giãn sau giờ học, mở rộng vốn hiểu biết và rèn luyện kĩ năng sống cho các  em.  Bên cạnh đó, tôi luôn phối hợp với phụ  huynh khuyến khích, động viên,  hướng dẫn các em trang trí lớp học, chăm sóc cây xanh để  tạo mảng xanh cho   lớp học. Giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh, xây dựng trường học Xanh – Sạch   – Đẹp, từ đó giúp các em cảm thấy “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui “. 1.4. Giải pháp 4:  Phối hợp với cha mẹ học sinh, nhà trường và đoàn thể: ­ Trong năm học, giáo viên chủ  nhiệm cần có kế  hoạch để  thông báo theo  định kì cho gia đình học sinh biết kết quả về các mặt rèn luyện, học tập qua sổ  liên lạc. Khi có học sinh vi phạm về  nội quy lớp học như     đi học trễ, đánh  nhau... thì tôi liên hệ  phụ huynh kịp thời và cùng trao đổi với phụ  huynh để  có  biện pháp giáo dục các em hiệu quả hơn. ­ Kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh của lớp tổ chức thăm hỏi, động viên  những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn và kiến nghị với nhà trường để  cùng  tìm biện pháp giúp đỡ.     ­ Luôn phối hợp chặt chẽ công tác chủ nhiệm lớp với Đội TNTP để theo dõi,  động viên kịp thời giúp các em thực hiện tốt nội quy trường lớp.
  9. 9     ­ Trao đổi kịp thời với Ban giám hiệu, giáo viên bộ môn cũng như  phụ huynh  học sinh khi các em có biểu hiện không tốt trong học tập để cùng nhau tìm biện   pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học và giáo dục đạo đ ức  cho học sinh. 2. Những ưu, nhược điểm của giải pháp mới: Ưu điểm:  ­ GV nắm bắt tâm lý, nhu cầu của HS   để  phân loại đối tượng HS ngay từ  đầu năm học từ đó có có biện pháp giúp đỡ HS kịp thời. ­ Thay đổi không gian lớp học với việc vận dụng phương pháp tích cực trong  giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.     ­ Các em  tích cực tham gia các phong trào, chất lượng học tập ngày càng  được nâng lên.   ­ Kết quả học tập và kết quả  rèn luyện đạo đức của các em ngày càng tiến  bộ. Nhược điểm: Hiệu quả  được nâng cao hơn nữa khi cha mẹ  học sinh cần chủ  động phối  hợp tốt với GVCN trong việc giáo dục đạo đức cũng như  nề  nếp, kỉ  luật lớp   cho học sinh. 3. Đánh giá về sáng kiến được tạo ra: 3.1. Tính mới: ­ GV phối hợp trong việc tổ chức các trò chơi lồng ghép các môn học đồng thời  vận dụng phương pháp dạy học tích cực, tổ  chức thi đua giữa các tổ  để  giúp   học sinh tích cực, hứng thú hơn trong học tập. 3.2. Hiệu quả áp dụng: Kết quả thực hiện đề tài có so sánh đối chứng Sau hơn 1 năm thực hiện đề tài và tôi đã thu được những kết quả sau: Những kết quả đạt được: Khi áp dụng biện pháp trên, tôi thấy học sinh ở lớp tôi đã tiến bộ rất nhiều, nề  nếp lớp  ổn định, các em có ý thức chấp hành tốt nội quy trường, lớp. Tích cực  tham gia các phong trào, chất lượng học tập ngày càng được nâng lên.       Kết quả đạt được trong năm học 2018­2019 cụ thể như sau:
  10. 10 ­  Tổng số học sinh lớp 3/1 : 35/21 ­  Duy trì sĩ số lớp: 100% * Khảo sát nội dung theo dõi: Nội dung Đầu năm học Cuối năm học Chưa tự giác học tập 6 0 Chưa ý thức giúp đỡ bạn  3 0 Chưa mạnh dạn trong giao tiếp 5 0 Chưa biết nhận lỗi khi làm sai 4 0 Ý thức tự quản chưa cao 9 0 ­  Kết quả về học tập:  * Kiến thức, kỹ năng các môn học: Nội dung Số lượng/  Tỉ lệ nữ Hoàn thành chương trình lớp học 35/21 100% Chưa hoàn thành chương trình lớp học 0 0 Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung  24/16 68,6 % học tập và rèn luyện Học sinh có thành tích vượt bậc môn học 1 2,8% * Năng lực: Sĩ số: 35/21 1. Tự phục vụ, tự quản: Mức đạt được Số lượng/ nữ Tỉ lệ Tốt 35/21 100 % Đạt 0 0 % Cần cố gắng 0 0 % 2. Hợp tác:  Mức đạt được Số lượng/ nữ Tỉ lệ Tốt 28/16 80 % Đạt 7/5 20 % Cần cố gắng 0 0 % 3. Tự học và giải quyết vấn đề:
  11. 11 Mức đạt được Số lượng/ nữ Tỉ lệ Tốt   28/17 80 % Đạt 7/4 20 % Cần cố gắng 0 0 % * Phẩm chất: Sĩ số: 30/12 1. Chăm học, chăm làm: Mức đạt được Số lượng/ nữ Tỉ lệ Tốt 32/19 91,4 % Đạt 3/2 8,6 % Cần cố gắng 0 0% 2. Tự tin, trách nhiệm:  Mức đạt được Số lượng/ nữ Tỉ lệ Tốt   28/17 80 % Đạt 7/4 20 % Cần cố gắng 0 0% 3. Trung thực, kỷ luật: Mức đạt được Số lượng/ nữ Tỉ lệ Tốt   35/21 100 % Đạt 0 0 % Cần cố gắng 0 0 % 4. Đoàn kết yêu thương: Mức đạt được Số lượng/ nữ Tỉ lệ Tốt  35/21 100 % Đạt 0 0 % Cần cố gắng 0 0 % * Kết quả phong trào lớp và hội thi các cấp:   ­Tập thể lớp đạt danh hiệu: Tiên tiến hạng Nhất ­ Đạt  giải Nhất phong trào làm lồng đèn trung thu.
  12. 12 ­ Đạt giải Ba phong trào văn nghệ chào mừng 20/11. ­ Đạt giải Nhất Bảng trưng bày sản phẩm trong phong trào chào mừng 20/11. ­ Đạt giải Nhất kéo co trong phong trào chào mừng 20/11. ­ Đạt giải Nhì Hội thi Vở sạch chữ đẹp cấp trường.   ­ Đạt giải Nhất phong trào quyên góp sách truyện cho thư viện đợt 3 ­ Đạt giải Ba phong trào Ngày hội thiếu nhi vui khỏe Năm học 2018­2019. ­ Đạt giải Nhất phong trào trang trí lớp – HKI ­ Đạt giải Nhất phong trào trang trí lớp – Cuối năm. ­ Đạt  giải Nhì phong trào vẽ tranh chiếc Ô tô mơ ước. ­ Đạt  giải Khuyến khích phong trào vẽ tranh Vườn trường mơ ước. ­ Đạt giải Nhất phong trào kế hoạch nhỏ cấp thành phố. ­ Đạt giải Nhất phong trào kế hoạch nhỏ cấp tỉnh. ­ 16 HS đạt dũng sĩ kế hoạch nhỏ cấp trường. 3.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: ­ Sáng kiến này được áp dụng ở lớp 3/1 trường Tiểu học Hiệp Hòa. ­ Điều kiện thực hiện:  + Giáo viên phải có sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề.  + Giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.  ­ Sáng kiến này áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp. ­ Khả  năng áp dụng sáng kiến phù hợp với học sinh lớp Ba trường tiểu học   Hiệp Hòa. PHẦN KẾT LUẬN 1. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến.        Khi áp dụng SKKN cũng đòi hỏi người sử dụng phải luôn biết tự  trau dồi   chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy để nắm tâm lí, nguyện   vọng của học sinh.   2. Những kiến nghị, đề xuất điều kiện để triển khai, ứng dụng sáng kiến  vào thực tiễn.
  13. 13 Để  thực hiện tốt đề  tài này, người giáo viên chủ  nhiệm cần lưu ý một số  điều như sau: + Tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh ngay từ  đầu năm học để  có biện  pháp uốn nắn, dạy dỗ cho phù hợp. + Giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên theo dõi tình hình học tập, đạo đức  của học sinh để có biện pháp xử lí kịp thời đối với sự chuyển biến tốt hay xấu  của học sinh. + Liên hệ kịp thời với phụ huynh khi học sinh vi phạm.  + Có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tổng  phụ trách và các đoàn thể trong nhà trường. + Luôn cố gắng tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học sinh. + Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “ Xây dựng lớp học thân thiện  “, làm sao để các em luôn cảm thấy “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui “. 3. Tôi xin cam kết sáng kiến được nghiên cứu trong quá trình giảng dạy   làm công tác chủ nhiệm lớp, không sao chép.         Đồng Nai, ngày 30 tháng 10 năm  2019 HỘI ĐỒNG CÔNG NHẬN TÁC GIẢ SÁNG KIẾN SÁNG KIẾN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0