intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp Một

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

89
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến đưa ra những giải pháp để giải quyết khó khăn của bản thân cũng như mong muốn học hỏi, chia sẻ cùng đồng nghiệp để có thể có những kế hoạch xây dựng, rèn luyện nề nếp học tập cho học sinh lớp Một một cách cụ thể, phù hợp với tâm sinh lí học sinh. Xây dựng một số nội dung phối hợp với tổ chức lớp, các giáo viên bộ môn và đặc biệt là với phụ huynh học sinh để thực hiện tốt việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp Một

  1. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 Phần thứ nhất: Mở đầu.. 2 I. Đặt vấn đề. 2 II. Mục đích nghiên cứu. 2 Phần thứ hai:Giải quyết vấn đề. 3 I. Cơ sở lý luận của vấn đề. 3 II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 4 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. 6 IV. Tính mới của giải pháp. 19 V. Hiệu quả của sáng kiến. 20 Phần thứ ba:Kết luận, kiến nghị. 22 I. Kết luận. 22 II. Kiến nghị. 23 Tài liệu tham khảo. 24 Nhận xét  của hội  đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp   25 huyện. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ1
  2. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU. I. Đặt vấn đề. Tiểu học là bậc học mở đầu trong hệ thống giáo dục phổ thông, là bậc  học nền móng của bậc Trung học cơ  sở. Với mục tiêu  ảnh hưởng đến sứ  mệnh của nền tảng giáo dục được quy định ở khoản 2 điều 27 Luật Giáo dục  năm 2005: “Giáo dục Tiểu học giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu   cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.” Chúng ta  có thể  hiểu rằng việc xây dựng một nền móng chắc chắn, một bước đầu  vững vàng là hành trang quan trọng hơn hết cho sự phát triển đúng đắn và lâu   dài đó. “Xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp Một”  đó là đề  tài mà bất kì một giáo viên chủ  nhiệm lớp Một nào cũng muốn tìm   hiểu. Tại sao lại như  vậy? Bởi nề  nếp học tập khoa học sẽ  giúp cho việc   học tập thuận lợi và đạt kết quả  cao. Nếu nói Tiểu học là bậc học mở  đầu  trong hệ thống giáo dục phổ thông thì lớp Một chính là lớp học mở đầu trong  hệ  thống đó. Lớp Một giữ  vai trò đặc biệt quan trọng, bởi  ở  thời điểm này,  các em bắt đầu vươn mình vào một “thế  giới” mới, bắt đầu tập thích nghi  với môi trường mới. Từ  môi trường Mầm non vui chơi giữ  vai trò chủ  đạo,  các hoạt động mang tính chất không bắt buộc, tính kỉ  luật không đòi hỏi cao  thì khi vào lớp Một các em mang trên mình nhiệm vụ của một học sinh thực   thụ  là học tập, các hoạt động mang tính chất bắt buộc theo nề  nếp, đòi hỏi   tính kỉ luật, khả năng tập trung cao, các em phải tập thích nghi với hàng loạt  các thói quen trong học tập…Sự  thay đổi này khiến các em gặp nhiều khó  khăn ảnh hưởng đến tâm lí, thái độ dẫn đến tình trạng thụ động, rụt rè, ngại   Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ2
  3. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. đến trường. Vì vậy, việc chuẩn bị  để  giảm bớt những khó khăn cho các em  trong thời gian đầu lớp Một không phải là việc chọn trường, lớp hay cho các   em làm quen với đọc và viết mà điều quan trọng là phải chuẩn bị tâm lí cho  các em, đặc biệt là việc xây dựng nề nếp, thói quen học tập ban đầu bởi nề  nếp học tập khoa học là bước quan trọngảnh hưởng đến cả quá trình học tập  và phát triển sau này.  Bất kì giáo viên nào được phân công chủ nhiệm và giảng dạy trực tiếp  học sinh lớp Một cũng trăn trở  về  vấn đề  rèn luyện đưa các em vào nề  nếp   học tập nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt, sáng tạo của các em và làm thế nào   để  các em khởi động lớp Một với một tâm thế  hào hứng, mong muốn đến  trường, phát triển tự  nhiên và tích cực. Đó là lí do tôi chọn đề  tài “ Một số  biện pháp xây dựng nề  nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp  Một” để  nghiên cứu, thực hiện với lớp 1D năm học 2017 – 2018 và lớp 1D  năm học 2018 – 2019 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. II. Mục đích nghiên cứu. Cùng với những khó khăn của học sinh đầu cấp, cũng như  những khó  khăn của bản thân là giáo viên chủ  nhiệm lớp Một trong việc xây dựng nề  nếp học tập cho học sinh nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt, sáng tạo, tích cực   của học sinh, vẫn tạo được cho các em sự  hứng thú khi đến lớp. Tôi nghiên   cứu đề tài này nhằm mục đích: ­ Đưa ra những giải pháp để  giải quyết khó khăn của bản thân cũng   như  mong muốn học hỏi, chia sẻ  cùng đồng nghiệp để  có thể  có những kế  hoạch xây dựng, rèn luyện nề nếp học tập cho học sinh lớp Một một cách cụ  thể, phù hợp với tâm sinh lí học sinh. ­ Tạo một môi trường học tập thân thiện cho học sinh khi mới bước   vào lớp Một, trang bị  cho các em hành trang vững chắc  để  thực hiện tốt   nhiệm vụ học tập, phát huy sự linh động, sáng tạo của các em và đặc biệt là   tạo cho các em sự hứng thú và mong muốn được đến trường. ­ Xây dựng một số nội dung phối hợp với tổ chức lớp, các giáo viên bộ  môn và đặc biệt là với phụ huynh học sinh để thực hiện tốt việc xây dựng nề  nếp học tập cho học sinh. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I. Cơ sở lý luận của vấn đề. Nề nếp học tập là những nội quy, quy định về học tập, những quy tắc   được thống nhất giữa giáo viên và học sinh nhằm hỗ  trợ  quá trình học tập   được diễn ra đúng quy định, khoa học, logic. Xây dựng nề  nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh là việc  giúp cho học sinh chủ  động, tự  giác nắm và thực hiện theo những nội quy,   Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ3
  4. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. quy định, quy tắc đó.Đây là một yếu tố  quan trọng quyết định đến quá trình  học tập lâu dài. Việc xây dựng nề  nếp học tập đối với học sinh lớp Một   không phải là chuyện nhanh chóng, dễ dàng, cần phải xây dựng đúng nguyên   tắc, phù hợp nhưng vẫn đảm bảo sự  thoải mái, không rập khuôn cho học  sinh. Với việc làm này, giáo viên chủ nhiệm là người đóng vai trò quyết định   sự  thành công hay thất bại.Vậy giáo viên chủ  nhiệm là những ai?Vai trò của  họ như thế nào? Giáo viên chủ  nhiệm là một trong những giáo viên đang giảng dạy  ở  lớp có đủ  các tiêu chuẩn và điều kiện đứng ra làm chủ  nhiệm lớp trong một  năm học hoặc trong tất cả các năm tiếp theo của cấp học.  Một giáo viên chủ nhiệm lớp cần xác định rõ vai trò của mình: ­ Ở vai trò quản  lí: Giáo viên chủ nhiệm là người thực hiện nhiệm vụ  quản lí lớp học; xây dựng và tổ  chức thực hiện các kế  hoạch giáo dục, đôn  đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả  học tập và rèn luyện của học sinh trong   lớp. Thường xuyên liên hệ với các giáo viên bộ môn, với phụ huynh học sinh   để tìm hiểu, thông báo tình hình học tập của học sinh trong lớp. ­ Ở vai trò tổ chức:  + Giáo viên chủ nhiệm tổ chức thành lập Ban cán sự lớp hoặc Bộ máy  tự quản lớp, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời   tổ chức thực hiện các hoạt động theo kế hoạch cá nhân, theo kế hoạch, phong  trào thi đua của nhà trường và của các cấp.  + Là người xây dựng tập thể  học sinh thành một khối đoàn kết bằng  các biện pháp tổ chức, giáo dục học sinh bằng sự gương mẫu, bằng tình cảm.  Nắm bắt tình hình, hoàn cảnh, tính cách cũng như  tâm lí của mỗi học sinh   trong lớp. ­ Ở vai trò phối hợp với các lực lượng giáo dục: Gia đình, nhà trường,   xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ  quan giáo dục  chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung chương trình và phương  pháp giáo dục khoa học. Do vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người chủ  đạo   trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục đó  một cách hiệu quả. Trong một xã hội hội nhập, phát triển như  hiện nay cũng như  những  đổi mới trong giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của học sinh thì một giáo  viên chủ nhiệm mang trên mình trách nhiệm to lớn, đặc biệt với học sinh lớp   Một, giáo viên chủ nhiệm cần phải ý thức rõ hơn về nhiệm vụ của mình, xác  định sẽ  gặp cái khó, cái khổ  hơn những lớp lớn. Chính vì điều đó, theo tôi   không chỉ là xây dựng nề nếp học tập mà còn phải xây dựng theo hướng phát  huy tính tích cực của học sinh, đó là vấn đề  mang tính thực tiễn cần nghiên  cứu và thực hiện. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ4
  5. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 1. Thuận lợi. Qua quá trình dạy học, tôi nhận thấy, việc xây dựng nề nếp học tập có   những thuận lợi nhất định:  ­ Trong chương trình học  ở tuần học đầu tiên, một số  môn học có các   tiết học làm quen, đây là cơ hội, thời gian để giáo viên chuẩn bị và thực hiện   việc xây dựng nề nếp học tập. ­ Học sinh ngoan, nhiều em chăm chỉ, có ý thức học tập cao. Đa số các  em là người địa phương nên thuận lợi trong việc nắm bắt nội dung cần thực   hiện. ­ Đa số  phụ  huynh quan tâm đến con em mình, tạo điều kiện tốt nhất   khi các em đến trường, thường xuyên hỏi han, tạo mối liên hệ  giữa phụ  huynh với giáo viên chủ nhiệm và Nhà trường. ­ Trong những năm qua, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm từ các  cấp lãnh đạo, cán bộ  ngành tạo điều kiện để  trường có đầy đủ  các thiết bị  dạy học, các đồ dùng dạy học trực quan, phòng học khang trang, rộng rãi, số  lượng học sinh trong lớp đảm bảo chất lượng dạy và học. 2. Khó khăn. Có thể  thấy rằng bên cạnh những thuận lợi, còn có những khó khăn  như: ­  Ở giai đoạn đầu, các em chưa thích nghi với sự thay đổi môi trường   cũng như  hình thức học tập, chưa có ý thức học tập và vẫn còn mang trong  mình tâm lí vui chơi là chính.  ­ Giáo viên chưa nghiêm khắc với học sinh, kinh nghiệm sư phạm còn  hạn chế. ­ Một số phụ huynh vì hoàn cảnh khó khăn, làm xa nhà, không có nhiều  thời gian để  hướng dẫn, rèn luyện cho con khi  ở  nhà, dẫn đến tình trạng  “khoán trắng” cho giáo viên. 3. Thực trạng lớp 1C trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học  2016 – 2017. Quá quá trình dạy học, tôi theo dõi và khảo sát nề nếp học tập ở cuối kì  1 của học sinh lớp 1C năm học 2016 ­ 2017 được kết quả như sau: Bảng 1: Bảng khảo sát nề nếp học tập lớp 1C STT NHÓM ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH SỐ LƯỢNG TỈ LỆ 1 Nhóm học sinh hay nói leo, không giơ  tay phát  10/23 43,5% Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ5
  6. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. biểu. 2 Nhóm học sinh không chủ  động chuẩn bị  sách  13/23 56,5% vở, thường xuyên quên mang sách vở, đồ  dùng  học tập. 3 Nhóm học sinh không biết xếp sách vở, đồ dùng  13/23 56,5% học   tập   ngăn   nắp,   không   biết   cách   bảo   quản  sách vở, đồ dùng. 4 Nhóm học sinh thường xuyên không học bài  ở  12/23 52,2% nhà. 5 Nhóm học sinh không có thói quen làm theo hiệu  11/23 47,8% lệnh của giáo viên 6 Nhóm học sinh ngồi học sai tư thế. 13/23 56,5% Ghi chú: Ở bảng thống kê này, một học sinh có thể nằm trong nhiều nhóm   đối tượng. Qua bảng thống kê có thể  thấy,  ở  giai đoạn đầu, các em còn gặp rất  nhiều khó khăn trong việc thực hiện nề  nếp học tập , điều đó xuất phát từ  những nguyên nhân sau: ­ Học sinh chưa ghi nhớ được nội dung cần thực hiện, chưa hiểu được   tầm quan trọng của việc xây dựng nề nếp học tập. ­ Một số  học sinh chưa được rèn luyện nếp sống nề  nếp từ  nhỏ, tính   cách quá hiếu động hoặc quá thụ động. ­ Một số  học sinh sống xa cha mẹ, các em không được nhiều sự  quan  tâm từ người thân. ­ Đa số cha mẹ  nuông chiều, hoặc không kiên trì hướng dẫn con làm,  làm hết việc cho con nên các em chưa biết tự phục vụ cho bản thân.  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. Với hơn 4 năm dạy lớp Một, tôi nhận thấy bất kì giáo viên chủ nhiệm  nào cũng có những kế  hoạch để  xây dựng nề  nếp học tập và không ai dám  chắc rằng sẽ không gặp khó khăn trong vấn đề  này. Và với tôi cũng vậy, từ  những khó khăn với học sinh cũng như của giáo viên chủ nhiệm khi xây dựng   nề nếp học tập phát huy được tính tích cực của học sinh, tôi xin đưa ra một  số giải pháp để hạn chế những khó khăn đó như sau: ­ Giải pháp 1: Ổn định tâm lí, tạo môi trường thân thiện cho học sinh. ­ Giải pháp 2: Xây dựng nội dung để lập kế hoạch chủ nhiệm. ­ Giải pháp 3: Nắm bắt tâm sinh lí, phát huy hiệu quả phương pháp trực   quan. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ6
  7. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. ­ Giải pháp 4: Tổ chức tốt công tác phối hợp với Ban cán sự  lớp, giáo   viên bộ môn, phụ huynh học sinh. ­ Giải pháp 5: Tích cực thực hiện công tác làm gương và nêu gương,   khen thưởng học sinh. 1. Ổn định tâm lí, tạo môi trường thân thiện với học sinh. Với học sinh đầu cấp, những ngày đầu đến trường luôn gặp những khó  khăn nhất định, đặc biệt là khó khăn về tâm lí.Bước vào một môi trường mới   với bao nhiêu điều lạ, lạ  trường, lạ  bạn, lạ  thầy cô, lạ  cả  nhiệm vụ  học   tập,đa phần các em sẽ cảm thấy lạc lỏng, ngại tiếp xúc. Chính vì lẽ đó, giáo  viên chủ nhiệm mang trên mình nhiệm vụ như một chiếc cầu nối, nối lại tất   cả các yếu tố mới với học sinh của mình, tạo được sự gần gũi, mang đến cho   các em một cảm giác an toàn để  từ  đó các em có thể  mở  lòng hơn, tích cực   giao lưu với bạn bè hơn.  Để  thực hiện được điều này,  ở  tuần 0, tôi tổ  chức cho học sinh một   buổi giao lưu làm quen với trường học, với các bạn trong lớp bằng các hoạt   động: giới thiệu bản thân, giao lưu văn nghệ, tham quan trường học bằng các  hình thức khác nhau nhưtổ chức trò chơi, tham quan thực tế, thi đua,… từ  đó  giúp các em tự tin, mạnh dạn thể hiện mình hơn, tạo được tinh thần đoàn kết   giữa các học sinh với nhau.   Ví dụ: Nhằm giúp các em ghi nhớ tên bạn mình, mạnh dạn trước đám  đông, sau khi cả  lớp giới thiệu, tôi tổ  chức cho học sinh chơi trò chơi “ Bắn  tên”. ­ Nam: “Bắn tên, bắn tên” ­ Cả lớp: “Tên gì? Tên gì?” ­ Nam: “Tên Vy, tên Vy.” ­ Vy: “Bắn tên, bắn tên.”…(tương tự  như  bạn Nam nhưng sẽ  nêu tên   một bạn khác không trùng với tên bạn mình nêu trước đó). Đối với việc tham quan trường học, tôi tổ chức cho học sinh tham quan   xung quanh trường học, giới thiệu và nêu chức năng các phòng như: phòng  thư  viện, phòng thiết bị, phòng giáo viên, công trình vệ  sinh, các lớp học…  giúp các em hiểu hơn về môi trường học tập mới, mạnh dạn ra ngoài giao lưu  với các bạn ngoài lớp và các anh chị lớp trên. Khi các em đã ổn định tâm lí, đã cảm thấy được sự  thân thiện của môi  trường học tập mới, chúng ta sẽ lấy đó làm bước đà cho việc hình thành, rèn   luyện nề nếp học tập ban đầu, đó cũng chính là yếu tố góp phần thành công   cho quá trình học tập và rèn luyện sau này. 2. Xây dựng nội dung để lập kế hoạch hình thành nề nếp học tập  Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ7
  8. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. cho học sinh. Nhằm đạt được mục tiêu xây dựng nề nếp học tập, giáo viên cần xây  dựng kế hoạch hình thành và rèn luyện nề nếp học tập thường xuyên và lâu  dài. Việc xây dựng kế hoạch cần thực hiện một số nội dung như sau:  Bảng 2: Các nội dung cần xây dựng trong kế hoạch chủ nhiệm. CHUẨN  STT NỘI DUNG CÁCH THỰC HIỆN THỜI GIAN BỊ 1 Giới thiệu quy mô  ­  Tham quan  thực  tế  các  ­   Đầu   năm  trường lớp cho học  phòng học, phòng phụ trợ, học. sinh.  … Giới thiệu các môn  ­ Yêu cầu học sinh mang  ­   Đầu   năm  học   của   học   sinh  bộ   sách   lớp   Một   để   cho  học. ­   Bộ   sách  lớp Một. học sinh lấy sách theo yêu  lớp 1. cầu của giáo viên. 1 Quán   triệt   việc   đi  ­   Cho   học   sinh   học   nội  ­   Quán   triệt  học   đầy   đủ   và  quy vào thời gian đầu. vào   đầu   năm  đúng giờ. học. ­ Phối hợp với phụ huynh  ­   Nhắc   nhở  cùng   thực   hiện   vì   đa   số  khi cần thiết. học   sinh   lớp   1   được   ba  mẹ đưa đón. 2 Hướng   dẫn   học  ­ Giới thiệu các loại sách,  ­   Đầu   năm  sinh   chuẩn   bị   đầy  vở. học. đủ   sách   vở,   đồ  ­ Hướng dẫn học sinh tự  ­   Hướng   dẫn  dùng học tập trước  ­ Chuẩn bị  thực   hiện   theo   thời   khóa  vào   đầu   năm.  rổ   đựng  khi   đên   lớp;   biết  biểu bằng hình ảnh. Nhắc nhở học  cách  bảo  quản  đồ  đồ   dùng  sinh   khi   cần  trên lớp. dùng học tập. thiết. ­   Hướng   dẫn   cách   bảo  ­   Trang   trí  quản bút: đậy nắp sau khi  ­   Hướng   dẫn  hình   ảnh  viết xong; kiểm tra và thu  vào   đầu   năm.  đồ  dùng  ở  dọn đồ  dùng vào cặp cẩn  Nhắc nhở học  góc   học  thận sau mỗi buổi học. sinh   khi   cần  tập. thiết. 3 Rèn   luyện   thói  ­   Cho   học   sinh   biết   khi  ­   Hướng   dẫn  quen   giơ   tay   phát  nào cần giơ tay phát biểu. vào   đầu   năm  biểu khi có ý kiến,  ­ Hướng dẫn cách giơ  tay  và   rèn   luyện  không nói leo. phát biểu. thường   xuyên  trong mỗi tiết  ­   Nhắc   nhở   học   sinh  học. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ8
  9. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. không được phát biểu khi  chưa   có   sự   đồng   ý   của  giáo viên. 4 Hướng dẫn tư  thế  ­ Hướng dẫn và thực hiện  ­   Hướng   dẫn  ngồi   viết,   cách  mẫu   cho   học   sinh   quan  vào   đầu   năm  cầm   bút,   cách   giơ  sát. và   rèn   luyện  bảng   con   và   xóa  ­ Cho học sinh học thuộc  thường   xuyên  bảng đảm bảo vệ  tư  thế  ngồi viết, nhắc lại  trong mỗi tiết  sinh. tư thế ngồi viết trước khi  học. vào viết bài. ­   Hướng   dẫn   xóa   bảng  nhẹ  nhàng, hướng xuống  đất để tránh bay bụi phấn  vào các bạn. 5 Rèn   luyện   thói  ­   Cho   học   sinh   nghe   và  ­   Hướng   dẫn  ­ Hình  ảnh  quen   thực   hiện  quan sát một số  lệnh của  vào đầu năm. các lệnh. theo lệnh của giáo  giáo   viên   yêu   cầu:   lấy  ­   Rèn   luyện  viên. sách,   lấy   bảng,   lấy   vở,  thường xuyên. vòng   tay   lên   bàng,   đọc  trơn, đọc phân tích, đọc 4  mức độ,… 6 Hướng   dẫn   cách  ­ Kiểm tra việc dán nhãn  ­   Đầu   năm  giữ   sách   vở   sạch  tên, bao bọc sách vở  của  học. sẽ. học sinh.  ­ Nhắc nhở  học sinh luôn  ­   Nhắc   nhở  giữ  tay sạch sẽ  trước khi  thường xuyên.  viết bài. ­   Theo   dõi,  ­ Nhắc nhở  học sinh luôn  nhắc   nhở  chuẩn bị  giấy lót tay khi  thường xuyên. viết bài. 7 Phân   loại   mức   độ  ­   Từ   kết   quả   nhận   bàn  ­   Đầu   năm  học   tập   của   học  giao  ở mầm non, qua một  học. sinh tháng   học   tập,   giáo   viên  tổ   chức   phân   loại   học  sinh   tạm   thời   theo   các  nhóm:   Chăm   học,   lười  học,   tiếp   thu   bài   tốt,  chậm tiếp thu bài… 8 Hình thành kĩ năng  ­ Hướng dẫn học sinh tự  ­   Hình   thành  Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ9
  10. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. nhận   xét   và   tự  nhận xét mình từ  kết quả  và   rèn   luyện  nhận xét. đã có của giáo viên. trong quá trình  ­   Hướng   dẫn   học   sinh  học tập. nhận   xét   bạn   bằng   vốn  hiểu biết của mình. 9 Quán   triệt   việc  ­ Nhắc nhở  học sinh viết  ­   Hình   thành  học tập ở nhà. bài, ôn lại bài đã học. thói   quen   ở  ­ Liên hệ  với phụ  huynh  thời   gian  theo dõi việc học tập của  đầu.Kiểm   tra  học sinh. việc   thực  hiện trong quá  trình học. 10 Thực hiện công tác  ­   Thành   lập   Ban   cán   sự  ­   Thành   lập  phối hợp lớp, phân công nhiệm vụ  vào   đầu   năm  cụ thể học,   có   thể  ­ Phối hợp với Ban cán sự  thay đổi sau 2  lớp,   giáo   viên   bộ   môn,  tháng. phụ huynh học sinh. ­   Phối   hợp  thường   xuyên  và lâu dài. Bên cạnh đó, giáo viên luôn chuẩn bị một cuốn sổ tay ghi lại sự tiến bộ  cũng như những biểu hiện bất thường cần khắc phục của học sinh để  thuận   tiện cho việc theo dõi, giúp đỡ học sinh. Việc xây dựng các nội dung trên là cơ sở để giáo viên thực hiện tất cả  các việc theo thời gian đã vạch ra, tránh trường hợp bỏ sót một nội dung nào  đó hoặc không rèn luyện thường xuyên. Đây còn là bước mở  đầu cho hành  trình xây dựng và rèn luyện nề  nếp học tập phát huy tính tích cực cho học  sinh lớp Một. 3. Nắm bắt tâm sinh lí, phát huy hiệu quả phương pháp trực quan. Việc nắm bắt cũng như  hiểu được tâm lí của từng học sinh và tâm lí  lứa tuổi là rất cần thiết trong giáo dục học sinh tiểu học nói chung và học  sinh lớp Một nói riêng, điều đó  ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng giáo  dục. Với giải pháp này, tôi thực hiện đổi mới trong một số nội dung sau: 3.1 Chuẩn bị và bảo quản sách vở, đồ dùng học tập khi đến trường. Với học sinh lớp Một, tư duy của các em chủ yếu là tư  duy trực quan,  việc quan sát hình ảnh sẽ là phương pháp tối ưu nhất trong thời gian này. Ở  giai đoạn đầu năm học các em còn chưa phân biệt được sách, vở, đồ dùng học  Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ10
  11. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. tập, chưa nắm được tên các môn học và 100% học sinh đều nhờ  ba mẹ,  người thân giúp đỡ. Để giúp HS tự mình chuẩn bị, phát huy năng lực tự phục   vụ của học sinh tôi thực hiện việc làm quen bằng phương pháp quan sát trực   quan. Trước khi đến lớp, các em cần soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. Để  học sinh tự  thực hiện được, ngày đầu năm học tôi phát mỗi học sinh một  Thời khóa biểu có hình ảnh kèm theo và hình ảnh các đồ dùng học tập để học  sinh nhận biết và chuẩn bị. Ví dụ 1: Để soạn sách vở trước khi đến lớp, các em sẽ quan sát Thời  khóa biểu sau: THỜI KHÓA BIỂU _LỚP 1D 9 buổi/tuần (Áp dụng từ ngày 28/08/2017) BUỔI TIẾT THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 Tiếng Việt Đạo đức Toán Tiếng Việt 1 HĐTT Tiếng Việt Tiếng Việt Âm nhạc Tiếng Việt Tiếng Việt 2 SÁNG Tiếng Việt Toán TN&XH Tiếng Việt Thể dục 3 Toán Mĩ thuật Thủ công Toán 4 HĐTT CHIỀU 1 Toán Toán Toán Toán Nghỉ Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ11
  12. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. Tiếng Việt Tiếng Việt Tiếng Việt Tiếng Việt 2 Tiếng Việt Tiếng Việt Tiếng Việt Tiếng Việt 3 ­ Khi phát thời khóa biểu cho học sinh, giáo viên hướng dẫn cách sử  dụng, đọc qua các mục cho học sinh hiểu: Thứ, buổi, buổi nghỉ…và cho các  em thực hiện thử  một lần trên lớp. Từ  những hình  ảnh kèm theo bên dưới  môn học mỗi ngày, học sinh có thể  tự  soạn đầy đủ  sách vở  cho mình trước   khi đến lớp mà không cần sự giúp đỡ của người thân.  ­ Ngoài việc soạn sách vở, giáo viên nhắc nhở  học sinh xếp sách vở  đúng theo thứ tự từ trên xuống dưới của mỗi ngày, bảng con để ở cuối cùng.  Khi đến lớp các em sẽ lấy theo đúng thứ tự đã xếp bỏ vào hộc bàn, học xong  môn nào, xếp sách, vở  môn đó vào cặp. Việc làm này tuy nhỏ  nhưng khắc   phục được việc đến tiết học các em sẽ  lục tung cặp để  tìm, gây mất thời   gian, mất trật tự trong lớp học, ngoài ra sẽ tránh được việc để  quên, thất lạc  sách vở khi ra về. ­  Ở  thời gian đầu thực hiện, phụ  huynh chỉ  cần kiểm tra lại xem các  em đã sắp xếp đúng hay chưa để có thể kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. ­ Chúng ta có thể hiểu được tâm lí của học sinh khi mới bước vào buổi  học các em sẽ hứng thú, tích cực hơn những tiết học cuối. Theo khảo sát thực  tế, tôi nhận thấy hầu hết học sinh thích học môn Toán hơn môn Tiếng Việt  bởi môn Toán viết ít, đọc ít và có kết quả  rõ ràng, môn Tiếng Việt thì viết   nhiều: viết Tập viết, viết Chính tả, viết bảng con dẫn đến tình trạng lười  học. Hiểu được điều này, khi làm Thời khóa biểu cho lớp, tôi sắp xếp các  môn học Toán và Tiếng Việt phù hợp với tâm lí, sở  thích của các em. Vào  buổi sáng,  ở  những tiết cuối, khi cơ  thể  cảm thấy không còn nhiều năng  lượng lại học những môn học không thuộc sở  thích các em, điều này chắc   chắn ảnh hưởng đến chất lượng môn học, tôi xếp học môn Tiếng Việt trước  môn Toán sau. Vào buổi chiều,  ở  đầu tiết các em thường hay buồn ngủ, tôi   xếp học môn Toán trước và Tiếng Việt sau. Ví dụ  2: Đối với việc chuẩn bị  đồ  dùng học tập, cũng bằng phương  pháp trực quan, tôi chuẩn bị mỗi học sinh một trang hình ảnh về các đồ  dùng   học tập để các em tự chuẩn bị ở nhà.  ­ Vào đầu giờ  học, trước khi vào giờ  học, tôi cho 2 phút để  học sinh  chuẩn bị đồ dùng vào một cái rổ đặt giữa bàn. Việc chuẩn bị này giúp các em dễ  Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ12
  13. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. dàng lấy đồ  dùng khi cần, không mất thời gian tìm và tránh trường hợp rơi và  hỏng đồ dùng. Hình 1: Lớp 1D trong giờ Tập viết ­ Sau mỗi giờ  học, trước khi ra về, tôi cho học sinh 2 phút thu dọn và   kiểm tra đồ dùng học tập. Ở giai đoạn đầu, các em còn hay quên đồ  dùng và   không nhớ mình có những đồ dùng gì.Để khắc phục điều này, ngay ở góc học   tập, tôi trang trí các đồ dùng học tập để các em có thể nhìn đó và kiểm tra đồ  dùng trước khi ra về. Hình 2: Góc học tập lớp 1D Với việc thực hiện giải pháp trên, tôi nhận thấy học sinh tích cực, tự  giác chuẩn bị  và bảo quản sách vở, đồ  dùng của mình mà không phụ  thuộc  vào người thân.Từ  đó dần hình thành cho các em năng lực tự  phục vụ, tự  quản, phát huy tối đa năng lực của các em. 3.2 Làm quen, thực hiện theo các kí hiệu, hiệu lệnh của giáo viên. Với học sinh lớp Một,  ở tuần học đầu tiên là tuần làm quen, giáo viên   hướng dẫn học sinh hiểu và ghi nhớ  các kí hiệu, lệnh ngay trong tuần này  như lệnh: Lấy bảng, lấy sách, đọc các mức độ, đọc trơn, đọc phân tích, lệnh  giơ  bảng con, đọc bảng con,… Việc làm này giúp cho sự  phối hợp giữa giáo  viên và học sinh được thuận lợi, thoải mái và nhịp nhàng hơn trong quá trình  Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ13
  14. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. học tập lâu dài. Đây là lần đầu tiên các em được làm quen với các kí hiệu, lần  đầu được nghe các lệnh khi học tập, vậy giáo viên cần làm thế nào để các em  dễ ghi nhớ và chú ý thực hiện theo. Với sự thuận lợi của hình ảnh trực quan,   tôi thực hiện cho học sinh quan sát bằng những hình vẽ có liên quan, gợi nhớ  cho các em hiểu được mục đích của giáo viên cần các em làm gì. Qua tìm hiểu thực tế  ở một số lớp học cũng như trường học khác, đại   đa số  giáo viên sử  dụng các chữ  cái để  lệnh cho học sinh lấy đồ  dùng: Lấy  sách: kí hiệu chữ S, lấy vở: kí hiệu chữ V, lấy bảng: kí hiệu chữ B. Với việc   làm này, những học sinh chưa thuộc chữ  cái, hoặc ghi nhớ  chậm sẽ  rất khó  nhớ  và khó có thể  làm theo. Hiểu được điều này, cũng bằng những chữ  cái  đó, tôi thêm vào một số hình vẽ gợi mở, tạo điều kiện cho tất cả  đối tượng  học sinh đều hiểu và thực hiện được. Ví dụ:  ­ Kí hiệu lấy sách, vở, tôi vẽ hình trang sách, vở:  một bên ghi chữ cái  S hoặc V, và một bên ghi số trang cần mở. ­ Kí hiệu lấy bảng là một hình chữ  nhật tượng trưng cho cái bảng có  ghi chữ cái B. Hình 3: Các lệnh hỗ trợ học tập ­ Kí hiệu đọc theo 4 mức độ: Sử dụng hình các mặt cười từ to đến nhỏ  dần thể  hiện 4 mức độ  đọc: To – nhỏ  ­ nhẩm – thầm. Việc sử dụng những   hình  ảnh sinh động tạo được sự  hứng thú cũng như  chú ý của học sinh khi  giáo viên lệnh đọc. ­ Lệnh đọc trơn: Đưa thước nằm ngang thể  hiện việc đọc không tách  tiếng. Lệnh đọc phân tích: đặt thước dọc, nằm giữa phần đầu và phần vần  thể hiện việc đọc theo cơ chế tách đôi. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ14
  15. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. Đọc trơn     Đọc phân tích Hình 4, 5: Lệnh đọc trơn và đọc phân tích. 3.3. Rèn luyện ngồi học đúng tư thế ngồi. Không như   ở  Mẫu giáo, bước vào lớp Một các em mang trên mình  nhiệm vụ học tập là chính. Việc ngồi bàn học chiếm 90% thời gian đến lớp,  chính vì vậy, việc rèn luyện cho học sinh ngồi học đúng tư  thế  là việc làm  quan trọng, giúp cho quá trình học tập diễn ra thuận lợi, phòng chống một số  bệnh tật về  xương, mắt. Tuy nhiên, có thể  thấy rằng  ở  lứa tuổi năng động,  không ngồi yên được lâu thì việc rèn luyện cho học sinh ngồi đúng tư  thế  là  một điều không dễ  dàng. Các em thường ngồi hướng quay ngang sang bạn  bên cạnh, cúi mặt, nằm dài lên bàn, gác chân lên bàn,…Để  khắc phục điều  đó, ngay từ  đầu năm học, tôi hướng dẫn cho các em biết tư  thế  ngồi học   đúng: Lưng thẳng, không tì ngực vào bàn, đầu hơi cúi, mắt cách vở  20cm –  30cm, hai chân song song thoải mái. Cùng với đó, tôi hướng dẫn học sinh rèn   luyện thường xuyên và tự nhắc lại tư thế ngồi học mỗi ngày. Ngoài ra, để các em hiểu được tác hại của việc ngồi học không đúng tư  thế, ngay ở góc học tập, tôi sử  dụng một số hình ảnh về các bệnh cong vẹo   cột sống, gù lưng, cận thị,… để  các em thấy, hiểu được và có ý thức ngồi   học đúng tư  thế  để  bản thân tránh được những bệnh đó, giúp cho quá trình   học tập diễn ra thuận lợi hơn. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ15
  16. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. Hình 6, 7: Hình minh họa các bệnh có thể mắc phải do ngồi học sai tư thế. 4. Tổ  chức tốt công tác phối hợp với Ban cán sự  lớp, các biệt đội  trong lớp, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh. 4.1 Thành lập và phối hợp với Ban cán sự lớp, các biệt đội trong lớp. Ban cán sự lớp là lực lượng nồng cốt, giúp đỡ  giáo viên thực hiện các   nhiệm vụ  quản lí, tổ  chức lớp. Thành viên Ban cán sự  lớp được thành lập  thông qua việc ứng cử hoặc đề cử của giáo viên và tập thể lớp dựa trên năng  lực cũng như phẩm chất của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm tổ chức thành lập Ban cán sự lớp, phân công trách  nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ  chức thực hiện các hoạt  động theo kế hoạch cá nhân, theo kế hoạch, phong trào thi đua của nhà trường   và của các cấp. Để  tạo cơ  hội cho tất cả  học sinh được phát huy năng lực của bản  thân, tôi thực hiện thành lập Ban cán sự  lớp gồm: Lớp trưởng, lớp phó học  tập, lớp phó lao động, lớp phó văn thể, tổ trưởng, tổ phó, bàn trưởng. Với lực   lượng này, tạo điều kiện cho đa số  các em được thể  hiện mình, các em chủ  động, tích cực hơn trong học tập để  làm gương cho các bạn và còn thể  hiện  sự có ích của cá nhân các em trong tập thể lớp. Cùng với Ban cán sự lớp, giáo viên hướng dẫn Ban cán sự lớp tổ chức,   quản lí việc học tập của bản thân và của các bạn. Mỗi thành viên thực hiện   các nhiệm vụ cụ thể, khác nhau: ­ Lớp trưởng: Quản lí chung, nhắc nhở các thành viên trong Ban cán sự  thực hiện nhiệm vụ, nhắc nhở cả lớp chuẩn bị và thu dọn đồ dùng học tập. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ16
  17. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. ­ Lớp phó học tập: Kiểm tra việc học tập của các bạn, tổ  chức sinh   hoạt học tập phút đầu giờ. ­ Lớp phó văn thể: Tổ  chức trò chơi, văn nghệ  cho lớp  ở  các giờ  giải  lao. ­ Lớp phó lao động: Kiểm tra việc dọn vệ sinh lớp, đôn đốc, nhắc nhở  các tổ trưởng phân công nhiệm vụ dọn vệ sinh, tưới cây,… cho các thành viên  trong tổ. ­ Tổ trưởng: Quản lí chung tổ mình. ­ Tổ  phó: Cùng với tổ  trưởng quản lí tổ, khi tổ  trưởng vắng, tổ  phó  chịu trách nhiệm như một tổ trưởng. ­ Bàn trưởng: Nhắc nhở việc chuẩn bị đồ  dùng, việc học tập của bạn   cùng bàn. Một tháng thay đổi bàn trưởng một lần để tạo điều kiện cho tất cả  học sinh đều được phát huy năng lực của mình. Bên cạnh Ban cán sự lớp, tôi thực hiện thành lập các biệt đội trong lớp  như: ­ Biệt đội chữ viết đẹp: Thành viên của đội là những học sinh viết chữ  đẹp, giữ  vở  sạch và học sinh viết tiến bộ. Nhiệm vụ  của  đội là rèn chữ,  kiểm tra việc rèn chữ của các bạn trong lớp.Trong lớp, học sinh nào viết chữ  tiến bộ, đẹp sẽ được gia nhập vào đội. ­ Biệt đội giúp bạn: Thành viên của đội là những học sinh học giỏi, làm   toán nhanh, chính xác, đọc tốt. Nhiệm vụ  của đội là giúp đỡ  những bạn làm  toán chậm học tốt hơn, kiểm tra việc đọc, việc làm bài tập của các bạn trong  lớp dưới sự phân công của giáo viên chủ nhiệm. Mỗi tháng sẽ  tổ  chức tổng kết các biệt đội, gia nhập thành viên mới,  tuyên dương khen thưởng thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ17
  18. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. Hình 8: Tổng kết, khen thưởng học sinh có thành tích tốt trong tháng. Qua quá trình thực hiện những việc như  trên, tôi nhận thấy các em  hứng thú với nhiệm vụ của mình, ham thích, tích cực học hỏi để  làm gương   cho các bạn, và cũng từ đây, nề nếp học tập của lớp được rèn luyện thường   xuyên, giáo viên chủ nhiệm đỡ  bớt phần nào thời gian trong việc rèn nề  nếp   học tập cho lớp. 4.2 Phối hợp với giáo viên bộ môn. Cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm dạy   các môn chuyên biệt trong lớp gồm các môn: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể  dục.   Tuy thời lượng các tiết học không quá nhiều, nhưng các tiết học đó vẫn cần  thực hiện theo nề nếp lớp học đã xây dựng. Để  làm được điều này, tôi chủ  động trao đổi với giáo viên bộ môn về một số nội quy, quy tắc trong lớp học  để  có thể  hỗ  trợ  rèn luyện nề  nếp học tập thường xuyên và lâu dài.Ở  thời   gian đầu, giáo viên bộ môn còn ngại, nhưng nhờ sự kiên trì, ủng hộ, phối hợp   nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm nên nề nếp lớp học được rèn luyện thành  thói quen trong học tập. Ví dụ: Giáo viên bộ  môn thường xuyên hướng dẫn học sinh nhận biết   sách, vở của môn học đang dạy,thường xuyên nhắc nhở học sinh tư thế ngồi,   cách phát biểu, cách sử dụng bảng con,… Giáo viên chủ nhiệm cần quán triệt tư tưởng, suy nghĩ cho học sinh về  tầm quan trọng của tất cả các môn học, không có môn nào xem nhẹ hơn môn   nào, các em cần tôn trọng các thầy cô bộ  môn và chăm chỉ  học tập  ở  tất cả  các môn. 4.3 Phối hợp với phụ huynh học sinh. Ngoài việc xây dựng nề nếp học tập trên lớp thì việc xây dựng nề nếp  học tập ở nhà là một việc làm tất yếu mà phụ huynh đóng vai trò quan trọng.   Việc phối hợp với phụ  huynh là một việc làm mà mỗi người giáo viên hay  nhà trường đều thực hiện, nhưng làm thế  nào để  phối hợp với phụ  huynh  phát huy được tính chủ  động, tích cực học tập của học sinh khi  ở  nhà bởi   chúng ta có thể hiểu đại đa số phụ huynh rất yêu thương, chiều chuộng con,   đặc biệt khi con còn nhỏ. Ở lứa tuổi lớp Một, các em còn chưa ý thức được   nhiệm vụ của mình do đó phụ huynh không kiên trì rèn luyện nề nếp học tập   cho con mà thường làm thay con. Chính vì điều đó, các em thường  ỷ  lại vào   ba mẹ  và lười thực hiện nhiệm vụ  của mình.Để  tránh tình trạng này, giáo   viên chủ nhiệm cần có những kế hoạch phối hợp với phụ huynh học sinh khi   xây dựng, rèn luyện nề nếp học tập ở nhà. Hiện nay, đa số  các phần bài học đều được giáo viên hướng dẫn và   hoàn thành ngay tại lớp duy chỉ có phần Tập viết ở nhà thì hoàn thành ở nhà,   tuy nhiên giáo viên vẫn thường giao việc về nhà như đọc lại bài, xem lại bài  Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ18
  19. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. đã học,… bởi đa số  học sinh chỉ  nghe lời cô dặn, cô dặn thì làm, không dặn  thì không làm. Để rèn luyện tính chủ động học tập ở nhà cho các em, tôi phối  hợp cùng phụ huynh lập thời gian biểu cho các em.Tùy vào thời gian sinh hoạt  ở  mỗi nhà, phụ  huynh linh hoạt sắp xếp thời gian đủ  để  các em học Toán,  học Tiếng Việt, các môn học khác. Trong thời gian biểu luôn có các nội dung   thường xuyên thực hiện mỗi ngày, không cần cô nhắc các em cũng thực hiện:  tập viết, đọc lại bài mới học và có các nội dung học các môn khác thì thay đổi  theo thời khóa biểu. Ví dụ: Tôi giao nhiệm vụ học Tiếng Việt ở nhà và nhắc học sinh đây là  nhiệm vụ làm mỗi ngày, cô không nhắc thì vẫn tự biết thực hiện. ­ Hoàn thành phần tập viết  ở nhà: Trong vở Em tập viết lớp 1 có phần  kí hiệu hình ngôi nhà có nghĩa là viết  ở  nhà,  các em mở  vở  và tự  biết phải  hoàn thành bài. ­ Đọc lại bài mới học 3 ­ 5 lần: Đối với học sinh lớp 1,  ở  lớp các em   được làm quen, ghi nhớ  vần nhưng để  các em đọc thông thạo, ghi nhớ  bền   vững thì các em cần đọc đi đọc lại nhiều lần. Từ việc xây dựng nề nếp ban đầu, các em chủ động hoàn thành nhiệm   vụ   ở  nhà mà không cần giáo viên, ba mẹ  hay người thân nhắc nhở. Để  làm  được điều này, ngay từ  buổi họp phụ  huynh đầu năm, giáo viên chủ  nhiệm   cần trao đổi, thống nhất với phụ  huynh những nội dung mà giáo viên muốn  rèn luyện để  phát huy được tính chủ  động, tích cực của học sinh, nhắc nhở  phụ huynh tránh tình trạng làm thay con mà thay vào đó, phụ huynh chỉ kiểm   tra, hỗ  trợ  con khi thật sự  cần thiết. Bên cạnh đó, giáo viên chủ  nhiệm cần   thường xuyên liên lạc với phụ  huynh để  theo dõi tình hình xây dựng và rèn  luyện nề nếp học tập ở nhà của học sinh.  Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc liên hệ với phụ huynh  học sinh không còn khó khăn. Giáo viên chủ  nhiệm có thể  liên hệ  với phụ  huynh qua điện thoại, qua mạng xã hội như facebook, zalo,… bên cạnh đó nhà  trường triển khai thực hiện phần mềm VNEDU cũng tạo điều kiện để  giáo  viên liên hệ  với phụ  huynh một cách thường xuyên qua tin nhắn điện thoại   mà không mất nhiều thời gian. Ví dụ: ­ Với những phụ huynh sử dụng mạng xã hội như  facebook, tôi  lập nhóm Phụ huynh lớp 1D. Có những thông báo chung thì đăng vào nhóm để  phụ  huynh được biết. Tại đây, tôi cũng có thể  gửi những hình  ảnh của học  sinh về  các hoạt động học tập, vui chơi  ở  lớp để  phụ  huynh tiện theo dõi.  Ngoài ra để  trao đổi về  tình hình học tập, rèn luyện nề  nếp học tập  ở  lớp   cũng như   ở  nhà của từng học sinh thì có thể  gọi bằng  ứng dụng facebook,  zalo để có thể trao đổi thoải mái mà không lo ngại việc tốn phí. ­ Với những phụ huynh không sử dụng mạng xã hội, tôi sử dụng phần  Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ19
  20. Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp   Một. mềm VNEDU để nhắn tin nội dung cần thông báo, với phần mềm này, giáo  viên chỉ cần nhắn một tin nhắn và gửi một lần đến tất cả  phụ huynh, thuận   tiện và tiết kiệm được nhiều thời gian. Qua đây, có thể  thấy rằng việc tổ  chức tốt công tác phối hợp với các  lực lượng như Ban cán sự lớp, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh giúp cho   việc xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực của học sinh được triệt   để, thường xuyên, lâu dài và bền vững. 5.   Tích   cực   thực   hiện   công   tác   làm   gương   và   nêu   gương,   khen  thưởng học sinh. Ở  lứa tuổi lớp 1 các em dễ  chịu sự   ảnh hưởng, cũng như  tác động từ  bên ngoài nên để  thực hiện tốt nhiệm vụ  của một giáo viên chủ  nhiệm thì   trước hết bản thân giáo viên phải luôn mẫu mực trong mọi việc làm, sinh  hoạt, lời nói, khi đã hứa thì phải thực hiện, nếu không thực hiện phải nêu rõ  lí do, luôn tạo niềm tin cho các em bởi mỗi giáo viên là tấm gương cho học  sinh noi theo. Các em luôn dành trọn sự tin tưởng vào thầy cô của mình, bất kì  việc làm nào của thầy cô các em đều cho là đúng và có thể học theo. Chính vì  điều đó, người giáo viên cần chú ý tất cả  các mặt từ  hành động, thái độ, lời  nói đến những việc dù là nhỏ nhặt nhất. Ví dụ: Giáo viên xây dựng, rèn luyện cho các em việc lau bảng bằng  khăn và dùng thước để  kẻ  thì khi lau bảng chi tiết nhỏ  giáo viên cũng tránh   việc lau bằng tay hay kẻ một nét nhỏ cũng cần phải dùng thước.  Bên cạnh đó, có thể  hiểu rằng bất kì ai cũng muốn được khen và các  em cũng vậy, việc tuyên dương, khen thưởng các em là động lực để  các em   cố gắng, tích cực hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình hơn.   Hiểu được điều đó,   ở  lớp tôi thường xuyên tổ  chức tổng kết, tuyên dương  khen thưởng cho những cá nhân, những tổ, những biệt đội có nhiều cố  gắng   trong việc xây dựng, rèn luyện nề  nếp tốt để  các em khác noi theo. Đồng  thời, cần nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc với những cá nhân, tổ còn  mắc sai phạm làm ảnh hưởng đến nề nếp lớp. Người thực hiện: Trần Thị Kim Huệ20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2